RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180349
ทั้งหมด:13491583
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/04/2017 9:10 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.เตรียมเดินหน้ารถไฟฟ้าภูมิภาค รอผลศึกษาสนข.-รถรางไฟฟ้าภูเก็ต
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 26 เม.ย. 2560 05:10

นายธีรพันธ์ เตชะสิรินุกูล รักษาการผู้ว่าการ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงคมนาคม มอบหมายให้ รฟม.ดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าในเขตภูมิภาค เริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้รอรับเรื่องจากสำนัก งานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียดโครงการ

ล่าสุดคืบหน้าไปมากแล้ว ทั้งเรื่องรูปแบบ ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้าระบบราง แนวเส้นทาง ตำแหน่งสถานี รวมถึงการประสานขอใช้พื้นที่กรมทางหลวงก็ได้ ข้อยุติแล้วเช่นกัน คาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จ ภายในเดือน เม.ย. นี้ ในส่วนของ รฟม.ได้เตรียมความพร้อมเรื่องการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการลงทุนรูปแบบ Public Private Partnership หรือ PPP โดยตั้งเป้าจะศึกษาให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดประกวดราคาให้ทันภายในปี 2560.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/04/2017 3:43 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟม.เตรียมเดินหน้ารถไฟฟ้าภูมิภาค รอผลศึกษาสนข.-รถรางไฟฟ้าภูเก็ต
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 26 เม.ย. 2560 05:10

เร่งรถรางเบาภูเก็ตเฟสแรกชง ครม. นำร่องสนามบิน-ห้าแยกประมูลปลายปี 60
โดย MGR Online
28 เมษายน 2560 12:14 น. (แก้ไขล่าสุด 28 เมษายน 2560 12:32 น.)

เร่งรถรางเบาภูเก็ตเฟสแรกชง ครม. นำร่องสนามบิน-ห้าแยกประมูลปลายปี 60

นำร่องรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เฟสแรก เชื่อมสนามบิน-ห้าแยกฉลอง 48 กม. สนข.เร่งออกแบบจบใน เม.ย.นี้ก่อนชง ครม. และส่งมอบ รฟม.ศึกษา PPP คาดประมูลก่อสร้างปลายปี 60 และเตรียมเปิดร่วมทุนเดินรถต่อไป

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนเพื่อแก้รถติด จ.ภูเก็ต ซึ่งผลศึกษาจะก่อสร้างเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail หรือ Tram) จากสถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา-สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต ระยะทาง 60 กม. มูลค่าลงทุนโครงการ (ประมาณการเบื้องต้น) 27,000 ล้านบาทนั้น จะแบ่งเฟสการก่อสร้าง

เฟสแรกจะดำเนินการช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต (กลางเมือง) ระยะทาง 48 กม.ก่อน โดยจะเร่งทบทวนการศึกษาด้านผลตอบแทนการลงทุน (EIRR) และผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) ใหม่ เฉพาะในส่วนที่จะก่อสร้าง เนื่องจากแบบของเดิมศึกษา ตัวเลขผลตอบแทนกรณีก่อสร้างทั้งโครงการ รวมถึงเร่งออกแบบรายละเอียด (Detail&Design) ให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ และเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้ โดยมีเป้าหมายเปิดประมูลในปลายปี 2560

ในส่วนของการลงทุนนั้นจะเป็นรูปแบบรัฐร่วมทุนเอกชน (PPP) โดย สนข.จะศึกษาร่าง PPP เบื้องต้นไว้ด้วย ก่อนที่จะส่งต่อโครงการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รับไปดำเนินโครงการ ซึ่ง รฟม.จะศึกษารูปแบบรายละเอียด PPP อีกครั้งว่าจะร่วมลงทุนกับเอกชนอย่างไร หรือจะมีท้องถิ่นเข้าร่วมอย่างไร

นอกจากนี้ จะหารือกับกรมทางหลวง (ทล.) ในการขอใช้พื้นที่เขตทางสำหรับก่อสร้างโครงการ คือ เกาะกลางของทางหลวงหมายเลข 402 (ถนนเทพกระษัตรี) รวมถึงการออกแบบบริเวณจุดตัดกับทางหลวง ซึ่งหลักๆ รถแทมป์จะต้องลอดใต้ทางหลวง และทางกลับรถ หรือยูเทิร์นต่างๆ ตลอดเส้นทางด้วย

“การแบ่งเฟสก่อสร้างช่วงสนามบินภูเก็ต-กลางเมืองก่อน เพราะมีความเหมาะสมมาก เพื่อรองรับการเติบโตของสนามบินและเมืองที่มีความต้องการเดินทางสูง ขณะที่จากสนามบินภูเก็ต-สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา ระยะทางประมาณ 12 กม. แต่รถไฟทางคู่ สุราษฎร์-พังงายังไม่เสร็จ การเชื่อมต่ออาจจะยังไม่สมบูรณ์ จึงก่อสร้างเป็นเฟส 2”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2017 6:51 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟฟ้า LRT ภูเก็ต และ แผนการเชื่อามโยงกะสถานีท่านุ่น ดูมันยังไงๆ อยู่
https://www.youtube.com/watch?v=OeOBs5DLeYU
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/05/2017 11:25 am    Post subject: Reply with quote

สนข.ไฟเขียวโครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต ระยะทาง60กม.วงเงิน28,000ล.
โดย MGR Online
29 พฤษภาคม 2560 13:26 น.

สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตสายท่านุ่น-สนามบิน-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กิโลเมตร วงเงิน 28,000ล้านบาท รวม 23 สถานี ว่า สนข.เห็นชอบโครงการแล้ว ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษากำลังจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมคาดว่าจะส่ง สนข.ต้นเดือนมิถุนายนนี้ จากนั้น จะเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา หากเห็นชอบจะส่งเรื่องให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษาต่อในรูปแบบการลงทุนแบบพีพีพี (รัฐร่วมมือกับเอกชน) โดย รฟม.จะใช้เวลาศึกษา 4 เดือน หรือแล้วเสร็จปลายปีนี้ คาดว่าจะเสนอโครงการเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติต้นปี 61 เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการประมูลโครงการและเซ็นสัญญากลางปี 61 ตามกรอบที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำหนดไว้

สำหรับรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลองนั้น การเสนอขออนุมติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่น่ามีปัญหามากนัก แต่ในช่วงสนามบินภูเก็ต-ท่านุ่น ยังไม่ได้ข้อสรุปรูปแบบโครงสร้างพื้นฐานของแนวเส้นทางในบางจุด เช่น การสร้างสะพานข้ามฝั่งทะเล หรือการสร้างเป็นทางยกระดับเชื่อมต่อการวิ่งบนดิน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/07/2017 5:43 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เร่งเดินหน้ารถไฟฟ้าภูเก็ต 3 หมื่นล้าน
โพสต์ทูเดย์ 03 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:57 น.

Click on the image for full size

รฟม.ลุยรถไฟฟ้าภูเก็ต 3 หมื่นล้าน เปิดประมูลปีหน้า คาดเปิดใช้ปี 65 มั่นใจสร้างประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวคุ้มค่าการลงทุน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รักษาการ ผู้ว่า รฟม. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มีมติเห็นชอบแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร วงเงิน 30,154 ล้านบาท รฟม.จะเร่งดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการลงทุน (รายงานพีพีพี) กำหนดระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 3 เดือน ก่อนสรุปผลรายงานผลการศึกษาภายในต้นปี 2561 เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไป

นายธีรพันธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในกลางปี 2561 จากนั้นจะดำเนินการเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลโครงการใช้เวลาราว 6-8 เดือน ดังนั้นภายในกลางปี 2562 จะต้องลงนามสัญญาโครงการได้และดำเนินการก่อสร้างตามกรอบเวลา 3 ปี เพื่อเปิดใช้รถไฟฟ้าแทรมภูเก็ตภายในปี 2565

"ยืนยันว่า โครงการนี้จะเกิดประโยชน์กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมสนามบินภูเก็ตเข้าสู่ตัวเมือง รวมทั้งรองรับการเดินตามแนวเส้นทาง มั่นใจว่าจะเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างแน่นอน"นายธีรพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต นั้นกำหนดเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit ) ระบบ Tramway โดยสำนักนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ดำเนินการศึกษารายละเอียดของโครงการระยะแรก ระยะทาง 41.7 เป็นรางที่วิ่งระดับดิน ยกเว้นช่วงที่เชื่อมเข้าไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จะเป็นสถานียกระดับและมีทางลอดรถไฟฟ้า 3 ทางลอด  ไปตามแนวทางหลวงหมายเลข 402 จุดเริ่มต้นจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปสิ้นสุดที่ด้านเหนือของห้าแยกฉลองรัฐ (บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก  ซึ่งห่างจากห้าแยกฉลองรับประมาณ 200 เมตร )

นายธีรพันธ์กล่าวต่อว่า ขณะที่ความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนในลำดับถัดไปที่ รองนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ดำเนินการต่อจากรถไฟฟ้าภูเก็ต จากนั้นจะเป็น นครราชสีมา หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนขอนแก่นมีแนวโน้มว่าองค์กรท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่มีความพร้อมจะดำเนินการเอง ถือเป็นแนวโน้มและทิศทางที่จะใช้เป็นกรณีศึกษาได้หากสามารถที่จะผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นได้

แหล่งข่าวจาก สนข. กล่าวว่า สนข. อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทอยู่ระหว่างการวิเคราะห์เปรียบเทียบ เพื่อคัดเลือกแนวเส้นทางในเขตเมืองระหว่างโครงข่ายระบบรางบนดินกับใต้ดินร่วมกัน กับระบบที่ใช้รางวิ่งบนดิน รวม 3 เส้นทาง ระยะทาง 36 กม. มี 35 สถานี การศึกษาคืบหน้า 90 % จะแล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้ในขณะที่ที่ประชุม คจร.ได้รายงานความคืบหน้าผลกการศึกษาการจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะทางรางในเมืองภูมิภาคในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น หาดใหญ่โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติโครงการภายในปี 2560-2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนข.ได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าภูมิภาคให้ที่ประชุม คจร.รับทราบประกอบด้วย รถไฟฟ้าหาดใหญ่ จ.สงขลา วงเงิน 16,100 ล้านบาท ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เป็นผู้ดำเนินการศึกษา โดยเส้นทางที่เหมาะสมคือสายคลองหวะ-สถานีรถตู้ เป็นรูปแบบระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Mono Rail) ระยะทาง 12.54 กม. มีสถานีทั้งหมด 12 สถานี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับแก้รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามความเห็นของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

ส่วนรถไฟฟ้าขอนแก่น สนข. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาจัดทำแผนแม่บทออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยเส้นทางสายแนวเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ) ระยะทางประมาณ 22.8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในการพัฒนาเป็นโครงการนำร่อง โดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) ขณะที่รถไฟฟ้านครราชสีมา สนข. อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดนครราชสีมา โดยกำหนดแนวเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะไว้ 3 เส้นทาง โดยจะเร่งรัดการศึกษาให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/07/2017 8:35 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เร่งเดินหน้ารถไฟฟ้าภูเก็ต 3 หมื่นล้าน
โพสต์ทูเดย์
03 กรกฎาคม 2560 เวลา 12:57 น.


วันจันทร์ 3 กรกฎาคม 2560 14:03การเมือง - ราชการ, เศรษฐกิจอ่าน 27 ครั้งยังไม่มีความเห็น
แบ่งปัน




รฟม.ลุยรถไฟฟ้าภูเก็ต 3 หมื่นล้าน เปิดประมูลปีหน้า คาดเปิดใช้ปี 65 มั่นใจสร้างประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวคุ้มค่าการลงทุน

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รักษาการ ผู้ว่า รฟม. เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มีมติเห็นชอบแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรถไฟฟ้าในจังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 41.7 กิโลเมตร วงเงิน 30,154 ล้านบาท รฟม.จะเร่งดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการลงทุน (รายงานพีพีพี) กำหนดระยะเวลาในการศึกษาประมาณ 3 เดือน ก่อนสรุปผลรายงานผลการศึกษาภายในต้นปี 2561 เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไป

นายธีรพันธ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาภายใน 1 เดือน ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) คาดว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในกลางปี 2561 จากนั้นจะดำเนินการเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลโครงการใช้เวลาราว 6-8 เดือน ดังนั้นภายในกลางปี 2562 จะต้องลงนามสัญญาโครงการได้และดำเนินการก่อสร้างตามกรอบเวลา 3 ปี เพื่อเปิดใช้รถไฟฟ้าแทรมภูเก็ตภายในปี 2565

“ยืนยันว่า โครงการนี้จะเกิดประโยชน์กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก เพราะเป็นเส้นทางที่จะเชื่อมสนามบินภูเก็ตเข้าสู่ตัวเมือง รวมทั้งรองรับการเดินตามแนวเส้นทาง มั่นใจว่าจะเกิดความคุ้มค่าในการลงทุนอย่างแน่นอน”นายธีรพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต นั้นกำหนดเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit ) ระบบ Tramway โดยสำนักนโยบายแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ดำเนินการศึกษารายละเอียดของโครงการระยะแรก ระยะทาง 41.7 เป็นรางที่วิ่งระดับดิน ยกเว้นช่วงที่เชื่อมเข้าไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต จะเป็นสถานียกระดับและมีทางลอดรถไฟฟ้า 3 ทางลอด ไปตามแนวทางหลวงหมายเลข 402 จุดเริ่มต้นจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปสิ้นสุดที่ด้านเหนือของห้าแยกฉลองรัฐ (บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ซึ่งห่างจากห้าแยกฉลองรับประมาณ 200 เมตร )

นายธีรพันธ์กล่าวต่อว่า ขณะที่ความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการเร่งด่วนในลำดับถัดไปที่ รองนายกรัฐมนตรีได้เร่งรัดให้ดำเนินการต่อจากรถไฟฟ้าภูเก็ต จากนั้นจะเป็น นครราชสีมา หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนขอนแก่นมีแนวโน้มว่าองค์กรท้องถิ่นและภาคเอกชนในพื้นที่มีความพร้อมจะดำเนินการเอง ถือเป็นแนวโน้มและทิศทางที่จะใช้เป็นกรณีศึกษาได้หากสามารถที่จะผลักดันโครงการให้เกิดขึ้นได้

แหล่งข่าวจาก สนข. กล่าวว่า สนข. อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บท อยู่ระหว่างการวิเคราะห์เปรียบเทียบ เพื่อคัดเลือกแนวเส้นทางในเขตเมืองระหว่างโครงข่ายระบบรางบนดินกับใต้ดินร่วมกัน กับระบบที่ใช้รางวิ่งบนดิน รวม 3 เส้นทาง ระยะทาง 36 กม. มี 35 สถานี การศึกษาคืบหน้า 90 % จะแล้วเสร็จภายใน ส.ค.นี้ในขณะที่ที่ประชุม คจร.ได้รายงานความคืบหน้าผลกการศึกษาการจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะทางรางในเมืองภูมิภาคในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ภูเก็ต นครราชสีมา ขอนแก่น หาดใหญ่ โดยตั้งเป้าว่าจะเสนอ ครม.เพื่อขออนุมัติโครงการภายในปี 2560 – 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สนข.ได้รายงานความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าภูมิภาคให้ที่ประชุม คจร.รับทราบประกอบด้วย รถไฟฟ้าหาดใหญ่ จ.สงขลา วงเงิน 16,100 ล้านบาท ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) เป็นผู้ดำเนินการศึกษา โดยเส้นทาง ที่เหมาะสมคือสายคลองหวะ-สถานีรถตู้ เป็นรูปแบบระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Mono Rail) ระยะทาง 12.54 กม มีสถานีทั้งหมด 12 สถานี ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับแก้รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามความเห็นของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.)

ส่วนรถไฟฟ้าขอนแก่น สนข. อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาจัดทำแผนแม่บทออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยเส้นทางสายแนวเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ) ระยะทางประมาณ 22.8 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เหมาะสมที่สุดในการพัฒนาเป็นโครงการนำร่อง โดยใช้ระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) ขณะที่รถไฟฟ้านครราชสีมา สนข. อยู่ระหว่างการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดนครราชสีมา โดยกำหนดแนวเส้นทางของระบบขนส่งสาธารณะไว้ 3 เส้นทาง โดยจะเร่งรัดการศึกษาให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2560
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/08/2017 6:46 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เลื่อนแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 22 สิงหาคม 2560

"รฟม." เลื่อนแผนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลืองเป็นช่วงธันวาคมนี้ เหตุรอส่งมอบพื้นที่ ส่วนสายสีส้มตะวันตก เลื่อนเข้าครม.เป็นปีหน้า

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วานนี้ (21 ส.ค.) คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ได้รับทราบการปรับแผนก่อสร้างรถไฟฟ้าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยแผนใหม่จะเลื่อนเวลาเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองจาก มิ.ย. ที่ผ่านมา เป็นเดือน ธ.ค. 60 เพื่อรอการส่งมอบพื้นที่ ขณะเดียวกันได้เลื่อนเป้าหมายการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกให้ ครม. เห็นชอบจากเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เป็น เม.ย. 61 เพื่อศึกษาการให้เอกชนร่วมทุน (PPP) ด้านงานโยธาและการเดินรถตามนโยบายของรัฐบาล ส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกเปิดให้บริการล่าช้ากว่าเป้าหมายเดิม 9 เดือน แต่จะไม่กระทบต่อการเปิดเดินรถสายสีส้มตะวันออกซึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน

นอกจากนี้เตรียมประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เดือน ธ.ค. นี้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะเปิดประมูลกี่สัญญา เพราะขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่และมูลค่างานก่อสร้าง เบื้องต้นคาดว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาเดือน พ.ย. 61 และเริ่มก่อสร้างภายในปี 61

ที่ประชุมบอร์ด รฟม. ยังเห็นชอบ พ.ร.ฎ.ให้อำนาจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินการรถไฟฟ้าในเขตเชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ซึ่งจะทำให้ รฟม. มีอำนาจดำเนินโครงการรถไฟฟ้านอกเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยคาดว่าจะเสนอ พ.ร.ฎ. ให้ ครม. เห็นชอบได้ในปลายปีนี้ จากนั้น รฟม. จะศึกษาความเหมาะสมของโครงการต่อไป

เบื้องต้นคาดว่าจะนำเสนอโครงการระบบขนส่งมวลชนและรถไฟฟ้าภูเก็ตให้ ครม. เห็นชอบเดือน ต.ค. 61 ก่อสร้างในเดือน ธ.ค. 62 เปิดให้บริการกลางปี 66 ส่วนรถไฟฟ้าเชียงใหม่จะเสนอให้ ครม. เห็นชอบเดือน ม.ค. 62 เริ่มก่อสร้าง มี.ค. 63 เปิดให้บริการปลายปี 66
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/08/2017 7:16 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เลื่อนตอกเข็ม “ชมพู-เหลือง” ติดส่งมอบพื้นที่-บอร์ดไฟเขียว พ.ร.ฎ.ลุยสร้างรถไฟฟ้า “ภูเก็ต,เชียงใหม่”
โดย MGR Online 22 สิงหาคม 2560 16:25 น. (แก้ไขล่าสุด 22 สิงหาคม 2560 16:33 น.)

รฟม.เคลียร์พื้นที่ ส่งมอบพื้นที่สายชมพู-เหลืองไม่ทัน ยืดส่งมอบ 6 เดือน ส่วนสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ขยับแผนเสนอ ครม.เป็น เม.ย. 61 รอผลศึกษารูปแบบการลงทุน PPP ใหม่ ด้านบอร์ด รฟม.อนุมัติ พ.ร.ฎ.ให้อำนาจ รฟม.ก่อสร้างรถไฟฟ้า “ภูเก็ต, เชียงใหม่” คาดชง ครม.อนุมัตินำร่องรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต ต.ค. 61 ตอกเข็ม ธ.ค. 62

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการด้านบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 53,519.50 ล้านบาท และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท หลังลงนามสัญญากับกลุ่ม กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) รฟม.จะต้องส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทันทีตามเงื่อนไขการลงทุนโดยเอกชน 100% หรือตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2560 เพื่อเริ่มต้นการนับระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน แต่เนื่องจากขณะนี้ยังติดเรื่องเวนคืนและพื้นที่บางแห่งยากในการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ทำให้ต้องปรับแผนส่งมอบพื้นที่เป็นเดือน ธ.ค. 2560 และค่อยเริ่มต้นนับเวลาก่อสร้าง ส่วนข้อเสนอซองที่ 3 ของกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ที่จะต่อขยายเส้นทางสายสีชมพู และสีเหลืองนั้น บอร์ด รฟม.ให้ที่ปรึกษาศึกษาความเหมาะสม คาดจะได้ข้อสรุปภายใน 4 เดือน

สำหรับสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมรูปแบบการลงทุน PPP คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ใน เม.ย. 61 เลื่อนจากแผนเดิมที่จะเสนอ ครม.ในเดือน ก.ค. 60 ทั้งนี้ จะไม่กระทบต่อการเดินรถสายสีส้มตะวันออกที่ก่อสร้างไปก่อน เนื่องจากสามารถแบ่งเฟสเดินรถได้ สายสีส้มด้านตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี อยู่ในขั้นตอนการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งจะเร่งเจรจากับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในหลายจุด สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ซึ่ง ครม.เห็นชอบแล้วอยู่ระหว่างร่างทีโออาร์ประมูลและพิจารณาแบ่งสัญญาก่อสร้างตามกายภาพและมูลค่า คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้เดือน ธ.ค. 2560 เริ่มก่อสร้างเดือน ธ.ค. 2561

***บอร์ดอนุมัติ พ.ร.ฎ.ให้อำนาจ รฟม.ก่อสร้างรถไฟฟ้า “ภูเก็ต, เชียงใหม่”
สำหรับที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มี พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ได้มีมติเห็นชอบพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ ภูเก็ต และพังงา ซึ่งจะเป็นการให้อำนาจ รฟม.ในการดำเนินการรถไฟฟ้านอกพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งจะดำเนินการที่ เชียงใหม่, ภูเก็ต นำร่อง โดยหลังจากนี้จะเสนอต่อไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ออกประกาศต่อไป

โดย รฟม.จะนำผลศึกษารถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต จะมีระยะทาง 60 กม. และรถไฟฟ้ารางเบา เชียงใหม่เบื้องต้น ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการออกแบบรายละเอียด ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยเส้นทาง จ.ภูเก็ตจะเชื่อมต่อถึง จ.พังงา คาดว่าจะเสนอ ครม.ขออนุมัติก่อสร้างช่วงเดือน ต.ค. 2561 เริ่มก่อสร้างเดือน ธ.ค. 2562 เปิดให้บริการปี 2566 ส่วนรถไฟฟ้ารางเบา เชียงใหม่ สนข.อยู่ระหว่างศึกษา ตามแผนงานคาดว่าจะเสนอ ครม.เดือน ม.ค. 2562 เริ่มก่อสร้างเดือน มี.ค. 2563 เปิดให้บริการปี 2566 ส่วนการลงทุน จะใช้รูปแบบร่วมทุนกับเอกชนหรือ PPP ทั้งแบบรัฐ ลงทุนงานโยธา และให้ท้องถิ่นและภาคเอกชนของจังหวัดลงทุนระบบและรถไฟฟ้า หรือเอกชนลงทุนทั้งหมด 100%

---

รฟม.ลุยสร้างรถไฟฟ้าภูธรปีหน้า 
เดลินิวส์ อังคารที่ 22 สิงหาคม 2560 เวลา 16.09 น.

รฟม.เดินหน้าสร้างระบบขนส่งมวลชน 3 จังหวัดประกอบด้วยเชียงใหม่- พังงา- ภูเก็ตในปี 61 เล็งประเดิมเปิดบริการ 2 สายในปี 66

Click on the image for full size

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มี พลเอก ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานบอร์ด เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านว่า  บอร์ดได้ดำเนินการอนุมัติ ร่างพระราชกฤษฎีกา(พรก.)ให้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าใน 3 จังหวัดประกอบด้วย เชียงใหม่  พังงา และภูเก็ต  โดยให้รฟม.ดำเนินการก่อสร้างรถไฟรางเบาภูเก็ต และเชียงใหม่  ซึ่งหลังจากนี้รฟม.จะเสนอร่างดังกล่าวต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอครม.อนุมัติต่อไป จากนั้นรฟม.จะนำเอาผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)ที่ได้มีการศึกษาเส้นทางไว้แล้วนั้นนำมาศึกษาความเหมาะสม  สิ่งแวดล้อม เพื่อออกแบบการก่อสร้างรถรางภูเก็ตและรถไฟฟ้าของเชียงใหม่ จากนั้นจะเสนอให้ครม.อนุมัติการก่อสร้างอีกครั้งหนึ่ง 

 สำหรับโครงการรถรางภูเก็ตนั้นคาดว่าครม.จะอนุมัติภายใน ต.ค.61และเริ่มก่อสร้างปี ธ.ค.62 ส่วนรถไฟฟ้าเชียงใหม่คาดครม.จะอนุมัติ ม.ค.62  เริ่มก่อสร้างมี.ค.63และรฟม.มีกำหนดการเปิดรถไฟฟ้า และ เปิดให้บริการทั้ง 2สาย ภายในปี66  ส่วนรูปแบบการลงทุนอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้รูปแบบไหนให้เอกชนร่วมทุนหรือแบบพีพีพี หรือรัฐอาจจะลงทุการก่อสร้างและให้เอกชนมาลงทุการเดินรถ หรืออาจจะให้เอกชนลงทุน100% ก็ได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/08/2017 11:52 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้ารางเบา 1.3 แสน ล. นำร่องแก้รถติด “ภูเก็ต”
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 23 สิงหาคม 2560 - 08:09 น.

ยังคงต้องลุ้น จะเป็นเพียงแค่ผลการศึกษาหรือจะเกิดขึ้นได้จริง สำหรับ “เมกะโปรเจ็กต์” แก้รถติดหัวเมืองใหญ่ในภูมิภาค แต่ที่ผ่านมา “สนข.-สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร” มีการศึกษาโครงการมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ประชุม “คจร.-คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก” มี “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน ได้รับทราบผลการดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะใน 5 เมืองภูมิภาค เพื่อแก้ปัญหาจราจรที่ติดขัด เป็นเงินลงทุนร่วม 131,525 ล้านบาท

เริ่มจาก “ภูเก็ต” แหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคน ผลการศึกษาโครงการแล้วเสร็จเมื่อเดือน พ.ค. 2560 รูปแบบที่เคาะออกมาเป็นรถไฟฟ้ารางเบาหรือไลต์เรล เปิดเส้นทางสายใหม่จากสุราษฎร์ธานี–พังงา–ภูเก็ต ระยะทาง 58.25 กม. เงินลงทุนทั้งโครงการ 39,406.06 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมกับระบบรถไฟสายใหม่เส้นทาง จ.สุราษฎร์ธานี ถึง จ.พังงา ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง บน ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลอง ประมาณ 200 เมตร มี 24 สถานี เป็นสถานียกระดับ 1 สถานี ที่สนามบินภูเก็ต เป็นสถานีใต้ดิน 1 สถานี ที่สถานีถลาง และมีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง บริเวณ อ.ถลาง

ล่าสุดโครงการได้ถูกบรรจุไว้ในโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track ปี 2560 ของกระทรวงคมนาคม มี “รฟม.-การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย” เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการลงทุนและการก่อสร้างต่อไป แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 เฟส ระยะแรกจากท่านุ่น–สนามบินภูเก็ต และระยะที่ 2 จากสนามบินภูเก็ต–ห้าแยกฉลอง


ส่วน “ขอนแก่น” จะเป็นรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบาเช่นกัน แนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางแนวเหนือ–ใต้ จากบ้านสำราญ–บ้านท่าพระ ระยะทางประมาณ 22.8 กม. มี 18 สถานี มีเทศบาลและภาคเอกชนในจังหวัดสนใจจะลงขันกันลงทุน 15,000 ล้านบาท หวังจุดประกายโครงการให้แจ้งเกิด

โดยจัดตั้งบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเต็มส์ จำกัด ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เดินหน้าโครงการ ล่าสุดอยู่ระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)

ขณะที่ “เชียงใหม่” ผลการศึกษาคืบหน้า 90% จะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. 2560 รูปแบบโครงการที่เหมาะสมเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างเปรียบเทียบคัดเลือกแนวเส้นทางในเขตเมือง มี 3 เส้นทาง ระหว่าง เป็นทางวิ่งบนดิน และใต้ดินร่วมกันเงินลงทุนรวม 106,895 ล้านบาท และทางวิ่งบนดินทั้งหมด เงินลงทุนรวม 28,419 ล้านบาท

ได้แก่ 1.สายสีแดงโรงพยาบาลนครพิงค์–ศูนย์ราชการเชียงใหม่–สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี–ศูนย์ประชุมนานาชาติ–สถานีตำรวจช้างเผือก–แยกข่วงสิงห์–มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่–สถานีขนส่งช้างเผือก–โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม–โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่–ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ–สนามบินเชียงใหม่–สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่–ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง

2.สายสีเขียวแยกรวมโชค–แยกแม่โจ้–ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล–สถานีขนส่งอาเขต–โรงพยาบาลแมคคอร์มิคเชียงใหม่–ร.ร.ดาราวิทยาลัย–ร.ร.ปรินส์รอแยลส์วิทยาลัย–ตลาดวโรรส (กาดหลวง)-เทศบาลนครเชียงใหม่–ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์–ร.ร.เรยีนาเชลีวิทยาลัย–ร.ร.พระหฤทัย–ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย–เชียงใหม่แลนด์–ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา–เชียงใหม่แอร์พอร์ต–มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น–สนามบินเชียงใหม่

และ 3.สายสีน้ำเงิน สวนสัตว์เชียงใหม่–มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา–มหาวิทยาลัยเชียงใหม่–แยกตลาดต้นพยอม–รพ.มหาราชนครเชียงใหม่–วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร–ประตูท่าแพ–ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ตลาดสันป่าข่อย–สถานีรถไฟเชียงใหม่–แยกหนองประทีป–ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีดอนจั่น–ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

สำหรับ “นครราชสีมา” ประตู่สู่ภาคอีสาน ผลศึกษาใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา เป็นระบบหลักในการเดินทางและมีระบบรถโดยสาร (Bus Technology) เป็นระบบรอง เงินลงทุนรวม 32,600 ล้านบาท

ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จเดือน ส.ค.นี้ แบ่งเป็น 3 เฟส ระยะแรก เงินลงทุน 14,000 ล้านบาท มีสายสีส้มเข้มแยกประโดก–ถนนช้างเผือก–คูเมืองเก่า ระยะทาง 9.81 กม. จำนวน 17 สถานี และสายสีเขียวเข้มตลาดเซฟวัน–ถนนมุขมนตรี–สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.17 กม. จำนวน 18 สถานี

ระยะที่ 2 เงินลงทุน 4,900 ล้านาท มีสายสีม่วงเข้มตลาดเซฟวัน–ถนนมิตรภาพ–สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ ระยะทาง 11.92 กม.จำนวน 9 สถานี

และระยะที่ 3 เงินลงทุน 13,600 ล้านบาท มีสายสีส้มอ่อนโรงเรียนเทศบาล 1-หัวทะเล–ดูโฮม ระยะทาง 5.37 กม. จำนวน 4 สถานี สายสีเขียวอ่อนสถานีทดลองการใช้น้ำชลประทานที่ 3 (ห้วยบ้านยาง)-ตลาดเซฟวัน และสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์–สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา สาขา 2 ระยะทาง 12.12 กม. จำนวน 13 สถานี และสายสีม่วงอ่อนมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล–แยกจอหอ–ค่ายสุรนารายณ์ ระยะทาง 4.48 กม. จำนวน 3 สถานี

ด้าน “อ.หาดใหญ่” จ.สงขลา ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นผู้ศึกษาเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล เริ่มจากคลองหวะ–สถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กม. มีสถานี 12 สถานี มูลค่าลงทุน 16,100 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับแก้รายงานอีไอเอ

“บึงกาฬ” จังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย เป็นอีกจังหวัดที่ สนข.ให้ความสำคัญ ขณะนี้ยังไม่มีแผนแม่บทด้านขนส่งและจราจร เพิ่งจะเริ่มนับหนึ่งเปิดรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของคนในพื้นที่เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2560 ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมเป็นข้อมูลจัดทำแผนแม่บทต่อไป

ในการพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว หลังประเมินศักยภาพจังหวัดที่มีทำเลที่ตั้งมีพรมแดนติดกับ สปป.ลาว เป็นระยะทาง 330 กม. รวมถึงมีจุดผ่านแดนถาวร 1 แห่งที่ด่านศุลกากรบึงกาฬ ตรงข้ามกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/09/2017 3:20 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมรายงาน ครม.ผลเดินรถไฟฟ้าสีเขียวต่อขยาย-แผนลงทุนโมโนเรลภูเก็ต-โปรเจ็กต์แก้รถติดหัวเมืองใหญ่
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 13 กันยายน 2560 - 13:42 น.

กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบมติที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวัน 29 มิถุนายน 2560 สรุปสาระสำคัญดังนี้

1.ผลการดำเนินงานภายใต้ MOU ที่มอบหมายให้ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อาทิ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการเดินรถไฟฟ้าสถานีแบริ่ง – สถานีสำโรง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2560 กทม. กำลังพิจารณาเงื่อนไขการใช้โครงสร้างของ รฟม.ในการให้บริการเดินรถดังกล่าว เป็นต้น

สำหรับการโอนรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ – ใต้ คจร.มีมติเห็นชอบในหลักการให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณให้ กทม. สำหรับการโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ โดยมอบ คค. กทม. กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาหารือสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสมระหว่างรัฐบาล และ กทม. รวมทั้งแนวทางที่ กทม.จะชำระหนี้คืนรัฐบาลต่อไป

2.รายงานผลการศึกษาความเหมาะสมออกแบบและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมระบบมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถไฟรางเบา จังหวัดภูเก็ต) ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track ปี 2560 ของ คค. และในอนาคตเมืองภูมิภาคขนาดใหญ่ที่มีรายได้เป็นของตนเองต้องเข้ามามีส่วนร่วมรับผิดชอบค่าใช้จ่ายและภาระของรัฐบาลกลางด้วย กรณีท้องถิ่นต้องการร่วมลงทุนและเป็นเจ้าของโครงการ สามารถทำได้โดยรวมตัวจัดตั้งเป็นบริษัทและขออนุญาตจากกระทรวงมหาดไทยก่อน

3.ให้เร่งรัดดำเนินการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาค ในจังหวัดขอนแก่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต และเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภายในปี 2561 ตลอดจนการให้ท้องถิ่น/จังหวัด เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา ควรพิจารณาร่วมลงทุน/บริหารจัดการกับรัฐบาลกลางรวมการกระจายการลงทุนจากต่างประเทศ และต้องพิจารณาปัจจัยต่างๆ ร่วมด้วยเพื่อให้ได้ประโยชน์คุ้มค่า

4.คจร.เห็นชอบในหลักการโครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และออกแบบรายละเอียดโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษศรีรัช – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โดยให้เป็นส่วนต่อขยายจากโครงการเดิม ทั้งนี้ในส่วนของลักษณะการทำสัญญา การกำหนดเจ้าของโครงการควรทำให้ชัดเจนเมื่อเชื่อมต่อโครงข่ายฯ แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13 ... 25, 26, 27  Next
Page 12 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©