Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180039
ทั้งหมด:13491271
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การรื้อถอนอาคารสถานีรถไฟเนื่องจากโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การรื้อถอนอาคารสถานีรถไฟเนื่องจากโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2017 6:03 pm    Post subject: Reply with quote

การย้ายอาคารสถานีเมืองคง
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1424486324284255&id=100001687032868
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/05/2017 1:45 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวสูงเนินอนุรักษ์สถานีรถไฟ 100 ปี
กรุงเทพธุรกิจ
27 พฤษภาคม 2560
ทภ.2 จับมือชาว ต.สูงเนิน พร้อมใจช่วยกันอนุรักษ์สถานีรถไฟสูงเนิน ที่มีอายุกว่า 100 ปี เพื่อไว้เป็นอนุสรณ์ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษา

นครราชสีมา วันนี้ (27 พ.ค. 60) ที่สถานีรถไฟสูงเนิน ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา นายสุรัตน์ สมใจ ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟสูงเนิน พร้อมด้วยข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนในเขต ต.สูงเนิน ได้พร้อมใจช่วยกันทำความสะอาด และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณรอบๆ อาคารสถานีรถไฟสูงเนิน เพื่อความสวยงามและเป็นระเบียบเรียบร้อย ให้สมกับที่ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้ร่วมกับ ชาวบ้านในเขต ต.สูงเนิน อ.สูงเนิน จะร่วมกันอนุรักษ์สถานีรถไฟสูงเนินแห่งนี้ไว้ เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาว อ.สูงเนิน ต่อไป

นายสุรัตน์ สมใจ ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟสูงเนิน เปิดเผยว่า สถานีรถไฟสูงเนิน แห่งนี้ เป็นอาคารไม้ 2 ชั้น ได้ดำเนินการก่อสร้างและเปิดให้บริการประชาชนที่ใช้บริการของการรถไฟแห่งประเทศไทย มานานกว่า 100 ปี ซึ่งที่ผ่านมา สถานีรถไฟสูงเนิน เคยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสที่ทั้ง 2 พระองค์ได้เสด็จทางรถไฟพระที่นั่ง และเสด็จประทับ ณ สถานีรถไฟสูงเนิน เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2498 ในโอกาสที่เสด็จเยือน จ.นครราชสีมา เป็นครั้งแรก ซึ่งสร้างความปลาบปลื้มปีติแก่ชาว อ.สูงเนิน เป็นล้นพ้น ต่อมาคณะรัฐมนตรี ได้มีมติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการก่อสร้างรถไฟรางคู่ ซึ่งสถานีรถไฟสูงเนินแห่งนี้ ก็เป็นหนึ่งสถานีที่ต้องถูกรื้อถอน ภายในปี 2560 นี้ เพื่อดำเนินการขยายรางรถไฟตามแผนงานดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ ก็คงจะต้องมีการรื้อถอนอาคารสถานีรถไฟแห่งนี้ด้วย

เพื่อเป็นการอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟสูงเนิน ซึ่งมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทางพลตรีสนธยา ศรีเจริญ รองแม่ทัพภาคที่ 2 จึงได้หารือร่วมกับผู้นำชุมชน และชาวบ้านในชุมชน โดยทั้งหมดเห็นควรว่าจะช่วยกันอนุรักษ์สถานีรถไฟสูงเนินแห่งนี้ เพื่อเก็บไว้เป็นอนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของชาว อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา จึงได้เห็นตรงกันว่า จะทำการเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟสูงเนิน ให้พ้นจากพื้นที่การก่อสร้างรถไฟรางคู่ โดยได้มีการทำหนังสือขออนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟ จากการรถไฟแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนี้ ทางกองทัพภาคที่ 2 ก็จะได้วางแผนในการเคลื่อนย้ายอาคารสถานีรถไฟสูงเนิน โดยจะเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณด้านหลังสถานีรถไฟเดิม ซึ่งห่างออกไปประมาณ 50 เมตร รวมถึงจะได้ดำเนินการปรับปรุง อนุรักษ์อาคารรถไฟเก่าที่ยังมีอยู่อีก 2-3 หลัง เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของ ชาว อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา ต่อไปในอนาคต
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/06/2017 10:36 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.เตรียมอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า
ไทยพีบีเอส
27 มิถุนายน 2560 เวลา 19:43

การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท.ยืนยันพร้อมอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า หลังกระแสต้านรื้อปรับปรุงโครงการก่อสร้างรถรางคู่ ถนนจิระ-ขอนแก่น มีอาคารสถานีรถไฟเก่าที่จะถูกรื้อย้าย 17 สถานี จาก 19 สถานี



จากการที่มีประชาชนในพื้นที่ออกมาเรียกร้องคัดค้านให้การรถไฟแห่งประเทศไทย อนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าที่จะต้องถูกรื้อถอนเพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางชุมชนถนนจิระ – ขอนแก่น ตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศได้ยืนยันว่า จะกำหนดแผน และงบประมาณในการอนุรักษ์ให้ชัดเจนขึ้น

ในงานเสวนา “สู่อนาคตมรดกรถไฟไทย” ซึ่งจัดโดยสมาคมอิโคโมสไทย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เพื่อนำเสนอความสำคัญของการอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า โดยมีผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. และนักวิชาการด้านสถาปัตยกรรมเข้าร่วมการเสวนา





นายวรรณพ ไพศาลพงศ์ รองวิศวกรใหญ่ด้านการก่อสร้าง ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า จากกระแสการคัดค้านที่มีมากขึ้น ทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจะกำหนดแผน และงบประมาณในการอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าให้ชัดเจนขึ้น

“ปัญหานี้ได้รับการต่อต้านจากชาวบ้านมาก การรถไฟ ก็คงต้องหาวิธีแก้ที่ให้มีผลกระทบต่ออาคารเดิมให้น้อยที่สุด ก็คงให้ฝ่ายการช่างโยธาเข้ามาดำเนินการก่อน ถ้าไม่ไหวก็คงต้องจ้างผู้รับเหมามาดูแลหรือซ่อมบำรุงอีกที”

ในขณะที่นักวิชาการด้านสถาปัตยกรรมย้ำว่า โดยหลักการของการอนุรักษ์มี 2 รูปแบบ อย่างแรก คือให้อาคารเดิมอยู่ในพื้นที่เดิม ก็จะได้บริบทพื้นที่เดิมด้วย หรืออย่างที่สองคือรื้อย้ายออกไป แต่วิธีนี้ก็จะอนุรักษ์ได้แต่ตัวอาคาร แต่ไม่ได้บริบทพื้นที่เดิม ดังนั้น การกำหนดนโยบายในการอนุรักษควรมีความชัดเจนตั้งแต่แรกว่าจะเป็นในทิศทางใด และเปิดให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์อย่างแท้จริง

“สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ นโยบายต้องมาก่อน ต้องพูดถึงแต่แรกว่าจะเอาทิศทางใด แล้วเรื่องอื่นก็จะตามมา แม้กระทั่งเรื่องงบประมาณหรือท้องถิ่นที่จะเข้ามา”

ทั้งนี้ จากนโยบายการพัฒนาระบบรางด้วยการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2559 พบว่า ในเส้นทางโครงการก่อสร้างรถไฟรางคู่ถนนจิระ-ขอนแก่น มีอาคารสถานีรถไฟเก่าที่จะถูกรื้อย้าย 17 สถานี จากจำนวน 19 สถานีที่ผ่าน ปัจจุบันรื้อย้ายไปแล้ว 7 แห่ง ส่วนที่เหลือผู้รับเหมาจะดำเนินการรื้อถอนให้แล้วเสร็จ ภายในเดือนตุลาคมนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/08/2017 7:39 pm    Post subject: Reply with quote

ประชุมเตรียมดำเนินการตามแผนพัฒนาสถานีรถไฟ อนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าแก่ตามแนวทางรถไฟรางคู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี
BY TAWEESAK KAMPONG ON วันพุธ ที่ 9 สิงหาคม 2560 - 18:47 น. ข่าวท้องถิ่น


https://www.youtube.com/watch?v=bBqNlZiVAiQ

คณะกรรมการดำเนินงานอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าแก่ตามแนวทางรถไฟรางคู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี จัดประชุมเตรียมดำเนินการตามแผนพัฒนาสถานีรถไฟ

นายสุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการดำเนินงานอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าแก่ตามแนวทางรถไฟรางคู่ในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยมี ดร.เกศินี สวัสดี วัฒนธรรม จ.อุดรธานี นายธนารักษ์ รสจันทร์ สารวัตรช่างบำรุงทางอุดรธานี พร้อมด้วยผู้แทนจาก อ.เมืองอุดรธานี อ.กุมภวาปี ประจักษ์ศิลปาคม โนนสะอาด ,ผู้บริหารท้องถิ่น จากเทศบาลนครอุดรธานี ,เทศบาลตำบลหนองไผ่ และ อบต.ห้วยสามพาด เข้าร่วมประชุมฯ

ดร.เกศินีฯ กล่าวว่า หลังจาก ผวจ.ได้ลงพื้นที่ติดตามการสร้างนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี และมีการพูดคุยเกี่ยวกับการก่อสร้างสถานีขนส่งสินค้าหรือคอนเทนเนอร์ยาร์ดที่สถานีรถไฟหนองตะไก้ จนได้เห็นสภาพตัวอาคารที่ยังสวยงามแบบอาคารไม้ดั้งเดิม และทราบว่าอาจมีการรื้อถอนเพราะอยู่ในเส้นทางการก่อสร้างแนวทางรถไฟรางคู่ นครราชสีมา – หนองคาย จึงมีแนวคิดที่จะอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่าแก่เอาไว้ จึงได้ประสานให้ท้องถิ่นเข้ามาเป็นคณะกรรมการและหารือการดำเนินงาน

โดยสถานีรถไฟของอุดรธานีมีทั้งหมด 8 สถานี มี 7 สถานีที่มีความเก่าแก่ที่เห็นควรอนุรักษ์ไว้ คือ สถานีรถไฟเมืองอุดรธานี ,สถานีรถไฟหนองขอนกว้าง ,สถานีรถไฟหนองตะไก้ ,สถานีรถไฟโนนสะอาด ,สถานีรถไฟกุมภวาปี ,สถานีรถไฟห้วยเกิ้ง ,สถานีรถไฟห้วยสามพาด ส่วนสถานีรถไฟนาพู่เป็นสถานีที่สร้างขึ้นใหม่ไม่ได้อยู่แผนการอนุรักษ์ ท้องถิ่นทั้งหมดวันนี้เห็นด้วยกับแนวทางการอนุรักษ์ควบคู่การพัฒนา ให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์เชิงท่องเที่ยว ซึ่งได้ประสานไปยัง ทต.ท่าพระ

จ.ขอนแก่น เพราะทราบว่าเพิ่งดำเนินการขอใช้อาคารสถานีเก่าจากการรถไฟฯ ขนย้ายไปไว้ในพื้นที่ของตนเองเป็นพิพิธภัฑณ์ จะขอเอกสารทุกขั้นตอนมาปรับใช้ และให้ท้องถิ่นนั้นๆดำเนินการ ”
นายสุชัยฯ รอง ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า ได้ตั้งการดำเนินงานไว้ 3 แบบ คือ
1.อนุรักษ์อาคารไว้ในที่เดิมรูปแบบเดิมให้ท้องถิ่นดูแล
2.เคลื่อนย้ายอาคารไปไว้ในพื้นที่ของการรถไฟที่อยู่ใกล้เคียงให้ท้องถิ่นดูแล
3.การรถไฟบริจาคอาคาร สิ่งของให้ท้องถิ่น เคลื่อนย้ายอาคารไปไว้ในพื้นที่อื่น

และชัดเจนว่าน่าจะเป็นแบบที่ 3 เหมือนกับที่ขอนแก่น จนมีการเคลื่อนย้ายไปแล้ว ท่านผู้ว่าจึงสั่งให้คณะกรรมการชุดนี้ เร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ให้ท้องถิ่นรีบทำหนังสือถึงจังหวัดและการรถไฟภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนจะได้เร่งแผนงานการพัฒนาต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/08/2017 2:38 pm    Post subject: Reply with quote

อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น อนุรักษ์สถานีรถไฟบ้านหัน วันที่ 14 สิงหาคม 2560 ข่าวเที่ยง #NBT2HD
Newsnbt Thailand Published on Aug 14, 2017
ชาวอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ร่วมกันอนุรักษาอาคารที่ทำการสถานีรถไฟบ้านหัน อายุ 85 ปี ไว้เป็นมรดกทางประวัติศาสตร์การคมนาคมของชาติ หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมรื้อถอน เพื่อขยายเส้นทางรถไฟรางคู่


https://www.youtube.com/watch?v=Wkp8Hp_P4Oc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/09/2017 8:21 pm    Post subject: Reply with quote

สุดสวย! ปรับอาคารเก่าเป็น แลนด์มาร์คแห่งใหม่ขอนแก่น
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 14 กันยายน 2560

สุดสวย! อาคารรถไฟเก่าอายุกว่า 85 ปี นำมาตกแต่งปรับภูมิทัศน์ ให้คล้ายคลึงกับสถานีรถไฟ สร้างแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ขณะที่นางเอกภาพยนต์ ร่วมกับชาวบ้าน 400 คน รำบวงสรวง (มีคลิป)

Click on the image for full size

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.60 "แม็ก-อาภา ภาวิไล" นางเอกสาวจากภาพยนตร์เรื่องแม่เบี้ย พร้อมด้วยนางรำชาวอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น กว่า 400 คน ได้ร่วมกำฟ้อนรำดอกคูนเสียงแคน และรำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่ มหาวชิราลงกรบดินทรเทพยวรางกูร บริเวณหน้าอาคารสถานีรถไฟบ้านหัน และหน้าพระบรมรูป ร.5 ณ ที่ว่าการอำเภอโนนศิลา เนื่องในงานอนุรักษ์ 85 ปี สถานีรถไฟบ้านหัน

นายรุจน์ รังษี นายอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สืบเนื่องจากรัฐบาลได้มีการขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ จิระ-ขอนแก่น ทำให้อาคารสถานีรถไฟบ้านหัน อายุกว่า 85 ปี จะต้องถูกทุบทิ้งเพราะอยู่ในเส้นทางการก่อสร้าง ทางอำเภอโนนศิลาจึงร่วมกับส่วนราชการ เอกชนและประชาชนในพื้นที่ ได้มติร่วมกันที่จะอนุรักษ์สถานีรถไฟบ้านหันไว้ เพื่อเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์การคมนาคมของประเทศไทย จึงเคลื่อนย้ายอาคารที่ทำการสถานีรถไฟมาตั้งไว้ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอ พร้อมกับบูรณะซ่อมแซม และปรับแต่งภูมทัศน์โดยรอบให้เหมือนกับสถานีรถไฟมากที่สุดจากนั้นจะให้ทาง กศน.อำเภอโนนศิลา มาใช้เป็นห้องสมุดประชาชน เพื่อบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการ ให้เป็นที่พักผ่อนและอ่านหนังสือ โดยจะมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาสไว้ภายในด้วย
ขณะที่บริเวณด้านหน้าจะมีรางรถไฟ และหัวจักรรถไฟ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จ จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอโนนศิลา ที่จะมีประชาชนมาท่องเที่ยว และเก็บภาพความประทับใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในยามค่ำคืนที่จะมีการประดับตกแต่งแสงไฟสีสันสวยงาม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/09/2017 11:38 pm    Post subject: Reply with quote

อนุรักษ์สถานีรถไฟเก่า ไว้หน้าที่ว่าการอ.โนนศิลา ชูเป็นแลนด์มาร์คให้ประชาชนเก็บภาพประทับใจ
MGR Online 14 ก.ย. 2560 22:25:00

Click on the image for full size
งานอนุรักษ์สถานีรถไฟบ้านหัน ณ หน้าที่ว่าการอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น

ศูนย์ข่าวขอนแก่น-อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น จัดอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟบ้านหัน นำอาคารรถไฟเก่าปรับภูมิทัศน์ ย้ายมาไว้หน้าที่ว่าการอำเภอ วางเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของอำเภอโนนศิลา ให้ประชาชนมาเที่ยวพักผ่อนเก็บภาพความประทับใจ

Click on the image for full size

วันนี้ (14ก.ย.60) ที่บริเวณหน้าหน้าพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ณ ที่ว่าการอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น จัดงานอนุรักษ์ 85 ปี สถานีรถไฟบ้านหัน ซึ่งจะต้องทุบอาคารสถานีรถไฟบ้านหันทิ้งหลังมีโครงการรถไฟทางคู่เกิดขึ้น กิจกรรมอนุรักษ์ดังกล่าวมีดาราชื่อดัง “แม็ก” อาภา ภาวิไล นางเอกสาวจากภาพยนตร์เรื่องแม่เบี้ย พร้อมด้วยนางรำชาวอำเภอ โนนศิลา กว่า 400 คน ร่วมกำฟ้อนรำดอกคูนเสียงแคน และรำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จ พระเจ้าอยู่ มหาวชิราลงกรบดินทรเทพยวรางกูร

Click on the image for full size

นายรุจน์ รังษี นายอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าสืบเนื่องจากรัฐบาลได้ขยายเส้นทางรถไฟรางคู่ จิระ-ขอนแก่น ทำให้อาคารสถานีรถไฟบ้านหัน อายุกว่า 85 ปี จะต้องถูกทุบทิ้ง เพราะอยู่ในเส้นทางก่อสร้าง ทางอำเภอโนนศิลาจึงร่วมกับส่วนราชการ เอกชนและประชาชนในพื้นที่ มีมติร่วมกันที่จะอนุรักษ์สถานีรถไฟบ้านหันไว้ เพื่อเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์การคมนาคมของประเทศไทย จึงเคลื่อนย้ายอาคารที่ทำการสถานีรถไฟมาตั้งไว้ที่สนามหน้าที่ว่าการอำเภอโนนศิลา

พร้อมกับบูรณะซ่อมแซม และปรับแต่งภูมทัศน์โดยรอบให้เหมือนกับสถานีรถไฟมากที่สุด จากนั้นจะให้ทาง กศน.อำเภอโนนศิลา มาใช้เป็นห้องสมุดประชาชน เพื่อบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการ ให้เป็นที่พักผ่อนและอ่านหนังสือ โดยจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ภายในด้วย

Click on the image for full size

Click on the image for full size

ขณะที่บริเวณด้านหน้าจะมีรางรถไฟและหัวจักรรถไฟ ขณะนี้ผลการปรับภูมิทัศน์ดำเนินการไปแล้วกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าเมื่อแล้วเสร็จ จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ของอำเภอโนนศิลา ที่จะมีประชาชนมาท่องเที่ยวและเก็บภาพความประทับใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่จะมีการประดับตกแต่งแสงไฟสีสันสวยงาม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/09/2017 12:30 pm    Post subject: Reply with quote

สุดสวย ปรับปรุงอาคารรถไฟเก่าเป็นแลนด์มาร์ค I ตลาดข่าว I 15 ก.ย. 60
Workpoint News ข่าวเวิร์คพอยท์ Published on Sep 14, 2017


https://www.youtube.com/watch?v=NdUNsYwLkDM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/12/2017 10:20 am    Post subject: Reply with quote

ฟุทเทจไฟล์ย้ายสถานีรถไฟท่าพระ
KhonkaenDroneTeam Published on Dec 26, 2017


https://www.youtube.com/watch?v=HNOWlaeTEwc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/12/2017 3:56 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น เปิดหอจดหมายเหตุ สถานีรถไฟเมืองพล
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 29 ธ.ค. 2560

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดหอจดหมายเหตุ สถานีรถไฟเมืองพล ที่ชาวอำเภอพล ได้ขออนุรักษ์ไว้เพื่อจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดหอจดหมายเหตุ สถานีรถไฟเมืองพล พร้อมมอบเกียรติบัตรการประกวดภาพถ่ายสถานีรถไฟเมืองพล โดยมีนายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ นายอำเภอพล, นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร ผู้ทรงคุณวุฒิอำเภอพล, นางรุ่งนภา เตรียมเวชวุฒิไกร ประธานสมาชิกกาชาดอำเภอพล, หัวหน้าส่วนราชการ และพี่น้องประชาชนให้การต้อนรับ โดยหอจดหมายเหตุสถานีรถไฟเมืองพลแห่งนี้ เป็นอาคารสถานีรถไฟหลังเก่าที่พี่น้องชาวอำเภอพล ได้ขออนุรักษ์ไว้เพื่อจัดเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้ประชาชนชาวเมืองพลได้เรียนรู้และสืบค้นถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมา โดยใช้ชื่อว่า “หอจดหมายเหตุ สถานีรถไฟเมืองพล”

สำหรับกิจกรรมภายในงานได้มีการจัดนิทรรศการ “หอจดหมายเหตุ สถานีรถไฟเมืองพล” ซึ่งประกอบด้วยห้องเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 5 ในหลวงรัชกาลที่ 9 และในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยมีระบบสืบค้นข้อมูลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับอำเภอพล เช่น ประวัติความเป็นมาของเมืองพล ของดีชาวอำเภอพล แหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อมร น้อยเสนา
ผู้เรียบเรียง : วรัญญา นันตาแก้ว
แหล่งที่มา : สวท.เครือข่ายโทรทัศน์ขอนแก่น(F.M.T.V)

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7  Next
Page 3 of 7

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©