Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180265
ทั้งหมด:13491499
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 163, 164, 165 ... 277, 278, 279  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2017 5:28 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เลื่อนใช้ตั๋วร่วมยาว อ้างปรับปรุงหัวอ่านค่าโดยสาร/พ.ย.นี้ชง ครม.เคาะพีพีพีสีส้ม
20 กันยายน พ.ศ. 2560 - 00:00

ตั๋วร่วมอืดส่อล่าช้าเกิน 1 ปี รฟม.อ้างต้องใช้เวลาปรับปรุงหัวอ่านระบบจัดเก็บค่าโดยสาร ด้านความคืบหน้าก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ คาด พ.ย.นี้เสนอ ครม.เห็นชอบ PPP

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าด้านบริหาร ในฐานะรักษาการผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 18 ก.ย.60 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ รฟม.ลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) เพื่อบริหารระบบตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม ร่วมกับผู้ประกอบการ ประกอบด้วย บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM ) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร หรือ สนข. และ รฟม. ซึ่งอยู่ระหว่างประสานกับทางสำนักงานและแผนการขนส่งและจราจร (สน.) เพื่อกำหนดวันลงนามโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ หากการลงนาม MOU ได้ในช่วงปลายปี จะส่งผลให้ตั๋วร่วมระบบรถไฟฟ้า จะต้องรอไปจนถึงช่วงปลายปี 2561 และการเชื่อมต่อรถไฟฟ้า 4 สาย ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-แบริ่ง) และรถไฟใต้ดินสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะไม่สามารถใช้ระบบตั๋วร่วมได้ภายในช่วง มี.ค.61 ตามที่กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าไว้

"ยอมรับว่าการเปิดใช้ระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าสายสีม่วงในเดือน มี.ค.61 ไม่ทันแน่นอน เนื่องจากหลังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โอนระบบงานมาให้ รฟม.แล้วจะต้องหารือกับ BEM เพื่อกำหนดขอบเขตของงานที่ต้องปรับปรุงทั้งระบบซอฟต์แวร์ เครื่องอ่าน เพิ่มเติมจากที่มีอยู่เดิมมากน้อยอย่างไร คาดว่าจะใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 10-12 เดือน" นายฤทธิกากล่าว

นายฤทธิกากล่าวถึงความคืบหน้าการลงทุนโครงการรถไฟฟ้าส่วนสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาท ว่า อยู่ระหว่างศึกษาเพิ่มเติมรูปแบบการลงทุนร่วมรัฐและเอกชน (PPP) คาดจะสรุปได้ภายใน 2 เดือน และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาประมาณเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินลงทุน 101,112 ล้านบาท นั้น คาดว่าจะเปิดประมูลก่อสร้างได้ปลายปี 60 ส่วนสายสีเขียวเหนือต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา และเขียวใต้ ช่วงสมุทรปราการ-บางปูนั้น คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ราวเดือน เม.ย.61

นายฤทธิกากล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม.เป็นแกนในการหารือกับBEM, BTS และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับการเดินทางของประชาชน งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่ 26 ต.ค.60 คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะสรุปได้ แต่ในเบื้องต้นนั้น จะกำหนดหลักการในเรื่องของค่าโดยสารมี 2 รูปแบบคือ ฟรี หรือ เก็บ 20 บาทตลอดสาย และจะขยายออกไปจนถึง 01.00 น. ขณะที่ อาคารจอดรถของ รฟม. ทั้งสายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงจะให้บริการฟรี.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/09/2017 9:56 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ชูแผนเร่งดันโครงการรถไฟฟ้าแก้รถติด
บ้านเมือง วันพุธ ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2560, 17.50 น.

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล ที่ปรึกษาการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รักษาการ รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) ได้เข้าร่วมบรรยายในหัวข้อแนวทางและการแก้ไขปัญหาจราจรโดยการบูรณาการระบบขนส่งทางบก ทางน้ำและทางราง ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะอนุกรรมาธิการด้านการคมนาคมทางบกและทางราง ในคณะกรรมาธิการการคมนาคม สภานิติบัญญัติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนงานการแก้ไขปัญหาจราจรร่วมกัน โดย รฟม. ได้เร่งรัดผลักดันโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนให้มีโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 6 สายทาง 13 โครงการ รวมระยะทางทั้งสิ้น 253 กิโลเมตร เพื่อช่วยลดปัญหาการจราจร ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน และส่งเสริมการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

โดยหลังจาก รฟม. ได้เปิดให้บริการเดินรถช่วงเชื่อมต่อสถานีบางซื่อ - เตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้รถไฟฟ้าในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

รฟม. ยังมีโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้าง จำนวน 5 โครงการ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและทยอยเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามลำดับ ดังนี้

• ปี 2563 เปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 95.32% และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 41.96%

• ปี 2564 เปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง

• ปี 2566 เปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 2.00% (ข้อมูลความก้าวหน้า ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2560)

ทั้งนี้ รฟม. มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ที่จะดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าทุกโครงการให้แล้วเสร็จ ตามแผนงานที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง (Intermodal Transportation Facility) ระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางราง ประกอบด้วย
1. พื้นที่จอดแล้วจร (Park & Ride) โครงการรถไฟฟ้าของ รฟม.
2. ช่องจอดแล้วส่ง (Kiss & Ride)
3. จุดเชื่อมต่อกับรถโดยสารประจำทางและรถรับจ้างสาธารณะ (Bus Bay)
4. จุดเชื่อมต่อ กับรถไฟฟ้าสายสีแดง (รฟท.) บริเวณสถานีบางซ่อน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม
5. การเชื่อมต่อการเดินทางบริเวณท่าเรือสะพานพระนั่งเกล้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน อันเป็นประโยชน์สูงสุดของประชาชนและความก้าวหน้าของประเทศชาติในอนาคต สามารถสอบถามข้อมูลและติดตามข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ www.mrta.co.th และ เฟซบุ๊คการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หรือ โทร 0 2716 4044
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/09/2017 10:21 am    Post subject: Reply with quote

ถึงเป็นก้าวเล็กๆ ของทีมวิศวกรไทยของ Digital Native (AMR Asia Group) แต่เป็นก้าวกระโดด
ที่ยิ่งใหญ่ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยก็สามารถ ทำอุปกรณ์บนรถไฟฟ้า ซึ่งต้องการความรู้และมาตรฐานการผลิตสูงได้ไม่แพ้บริษัทข้ามชาติ เพียงแต่คนไทยเราให้โอกาสคนไทยด้วยกัน ก่อนเท่านั้น

https://www.facebook.com/digitalnative.asia/posts/690594427813403
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/09/2017 6:52 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้ามาหาซะที 5 สายสร้างคืบหน้า
NEWTV 18 21 ก.ย. 60 17.05 น.

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดให้บริการเดินรถช่วงเชื่อมต่อสถานีบางซื่อ - เตาปูน ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) เมื่อเดือน ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา ขณะนี้ยังมีรถไฟฟ้าอีก 5 สายที่อยู่ระหว่างก่อสร่าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและทยอยเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ตามลำดับ ดังนี้

ปี 2563 เปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 95.32% และ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 41.96% ปี 2564 เปิดให้บริการ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ปัจจุบันอยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง ปี 2566 เปิดให้บริการ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ปัจจุบันมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 2.00%
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/09/2017 6:36 pm    Post subject: Reply with quote

ส่องความพร้อม “บัตรแมงมุม” ดีเดย์ 1 ตุลาคมนี้
Money Channel 17.19 น. 22 ก.ย. 60

Click on the image for full size

ใกล้งวดเข้ามาทุกทีกับการเปิดให้บริการระบบตั๋วร่วม (e-ticket) ภายใต้ชื่อ “บัตรแมงมุม” บัตรใบเดียวที่ใช้ได้กับขนส่งสาธารณะทุกระบบ ทั้งรถเมล์ // รถไฟฟ้า BTS // รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT // รถไฟ // เรือ รวมไปถึงค่าผ่านทางพิเศษ เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอีก 1 จิกซอร์สำคัญในการผลักดันประเทศให้ก้าวสู่ “สังคมไร้เงินสด” (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ ภายใต้นโยบาย “Thailand 4.0”

โดยรูปแบบบัตรแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ บัตรบุคคลทั่วไป สีน้ำเงิน // บัตรนักเรียน/นักศึกษา สีเทา // และบัตรผู้สูงอายุ สีทอง ซึ่งขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข) ได้ทำการบรรจุชิบตั๋วร่วมเข้าไปในบัตรผู้มีรายได้น้อย ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 6 จังหวัด รวม 1.3 ล้านใบ จากบัตรทั้งหมด 11.67 ล้านใบ ซึ่งจะทำให้บัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยสามารถใช้กับระบบตั๋วร่วมได้ด้วย ดีเดย์ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

โดยที่ผู้มีรายได้น้อย จะสามารถนำบัตรมาใช้กับระบบตั๋วร่วม 3 ประเภท รวมเป็นวงเงิน 1,500 บาท แบ่งเป็น รถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) // รถโดยสารสาธารณะ ของบริษัทขนส่งกรุงเทพ จำกัด (บขส.) // และรถไฟ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยที่รัฐบาลจะทำการเติมเงินให้ฟรีระบบละ 500 บาท แต่ไม่สามารถใช้เงินข้ามบัตรแต่ละระบบได้

ขณะที่กรอบระยะเวลาในการใช้บัตรแมงมุมนั้น ในระยะที่ 1 จะแบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 เริ่ม 1 ตุลาคม 2560 ใช้กับรถเมล์ ขสมก. จำนวน 800 คัน และจะใช้กับรถเมล์ขสมก.ได้ทั้งหมด 2,600 คันในปี 2561 // ช่วงที่ 2 เริ่มเดือนมีนาคม 2561 ใช้กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ // และช่วงที่ 3 เริ่มเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 ใช้กับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล และรถไฟฟ้าบีทีเอส

โดยระยะที่ 2 จะเริ่มเปิดให้บริการประมาณช่วงปลายปี 2561 – ต้นปี 2562 ใช้กับระบบทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) // ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง // เรือด่วนเจ้าพระยา และคลองแสนแสบ


ทั้งนี้ล่าสุดการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้บริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เตรียมแจกบัตรแมงมุมฟรีจำนวนทั้งสิ้น 2 แสนใบ ให้กับประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการใช้บัตรแมงมุม โดยประชาชนที่ได้รับจะไม่ต้องเสียค่ามัดจำบัตรจำนวน 50 บาท และสามารถนำบัตรไปเติมเงินใช้ได้ทันที โดยสามารถเติมเงินในบัตรได้สูงสุด 10,000 บาท

จากนั้นราวช่วงปลายปีนี้ รฟม. จะเปิดขายบัตรแมงมุมตามจุดต่างๆ อาทิ สถานีรถไฟฟ้า // ป้ายรถเมล์ // และร้านสะดวกซื้อ เบื้องต้นคาดว่า ในช่วงแรกจะขายในราคาใบละ 50 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นค่ามัดจำบัตร แต่จะไม่คิดค่าธรรมเนียมเช่นบัตรโดยสารอื่นๆ

แม้จะยังต้องมีการพัฒนาอีกมาก แต่อย่างน้อยก็ถือว่า นี่เป็นสัญญาณการเริ่มต้นที่ดีที่คนไทยจะได้มีโอกาสใช้ตั๋วโดยสารร่วมเช่นหลายประเทศในโลก เพื่อยกระดับการเดินทาง ให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่สุดท้ายก็ยังต้องลุ้นว่า หากเปิดใช้งานจริง จะไม่เกิดปัญหาขัดข้องขึ้น จนนำไปสู่ความโกลาหลวุ่นวาย โดยเฉพาะในช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วน!!!
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/09/2017 6:56 pm    Post subject: Reply with quote

เวนคืนที่สร้างรถไฟฟ้า3สาย1.8แสนล้าน
เดลินิวส์ อังคารที่ 26 กันยายน 2560 เวลา 16.41 น.

ครม.ไฟเขียวแผนเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้า1.8 แสนล้าน 3 สาย สายสีส้มตะวันออก-ชมพู และ เหลือง โดยคาดว่าทั้งหมดจะก่อสร้างได้ธ.ค.ปีนี้

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่กระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.กระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างแถลงข่าวผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคมว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบการเข้าครอบครองหรือใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์ เพื่อดำเนินการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2530 เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์และเข้าใช้พื้นที่เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย วงเงินรวมกว่า 1.8 แสนล้านบาท

ประกอบด้วย
1.รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) วงเงิน 7.9 หมื่นล้านบาท
2.รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี วงเงิน 5.4 หมื่นล้านบาท และ
3.รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง วงเงิน 5.2 หมื่นล้านบาท
ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้าสำรวจพื้นที่และเตรียมความพร้อม คาดว่ารถไฟฟ้าทั้ง 3 สายจะเริ่มก่อสร้างได้ภายใน ธ.ค. นี้ตามกรอบเวลาที่ได้วางเอาไว้

นายอาคม กล่าวต่อว่า สำหรับการขอใช้และครอบครองพื้นที่อสังหาริมทรัพย์นั้นกำหนดแบ่งแยกเป็นประเภท ดังนี้ 1.การเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในท้องที่ อ.เมือง และ อ.ปากเกร็ดใน จ.นนทบุรี รวมถึงพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ อย่าง เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตบึงกุ่ม เขตคันนายาวและเขตมีนบุรี 2.การเข้าใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนกรณีที่มีความจะเป็นเร่งด่วน ในท้องที่ อ.เมือง และอ.ปากเกร็ด ใน จ.นนทบุรี รวมถึงพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ อย่าง เขตบางเขน เขตหลักสี่ เขตบึงกุ่ม เขตคันนายาวและเขตมีนบุรี 3.กำหนดให้มีการเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ เขตจตุจักร เขตห้วยขวาง เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศและเขตบางนา ในเมืองกรุงเทพฯ

รวมถึงพื้นที่เขต อ.บางพลี และ อ.เมือง ของ จ.สมุทรปราการอีกด้วย 4.การเข้าใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนกรณีที่มีความจะเป็นเร่งด่วน ในพื้นที่เขตจตุจักร เขตห้วยขวาง เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศและเขตบางนา ในเมืองกรุงเทพฯ รวมถึงพื้นที่เขต อ.บางพลี และ อ.เมือง ของ จ.สมุทรปราการอีกด้วย และ 5.การเวนคืนพื้นที่อสังหาริมทรัพย์และการขอเข้าใช้พื้นที่อสังหาริมทรัพย์เพื่อใช้ก่อสร้างระบบขนส่งในเขตห้วยขวาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตสะพานสูง เขตมีนบุรี ในเมืองกรุงเทพฯ

อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและการสำรวจประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ให้แก่ผู้ถูกเวนคืน ดังนั้นเพื่อให้การกำหนดส่งมอบพื้นที่เป็นไปตามกำหนดและเบิกจ่ายงบประมาณได้ทันตามนโยบายรัฐบาล จึงต้องกำหนดมาตรการดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/09/2017 12:13 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
เวนคืนที่สร้างรถไฟฟ้า3สาย1.8แสนล้าน
เดลินิวส์ อังคารที่ 26 กันยายน 2560 เวลา 16.41 น.


ครม.ไฟเขียว”คมนาคม”ออกประกาศเร่งด่วนเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า3สาย “ส้ม-ชมพู-เหลือง” เปิดทางรับเหมาเข้าพื้นที่สิ้นปีนี้

อังคารที่ 26 กันยายน 2560 เวลา16:10 น.

ครม.ไฟเขียว”คมนาคม”ออกประกาศเร่งด่วนเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย 3 สี”ส้ม-ชมพู-เหลือง”เปิดทางรับเหมาเข้าพื้นที่สิ้นปีนี้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 ก.ย.2560 อนุมัติสำนักนายกรัฐมนตรีออกประกาศเร่งด่วนการเวนคืนที่ดินในกรณีที่มีความจำเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง จำนวน 6 ฉบับในแต่ละเขตพื้นที่ที่ยังไม่มาตกลงทำสัญญา

ปัจจุบันทั้ง 3 โครงการอยู่ระหว่างที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำลังส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาและเอกชนที่ลงทุนโครงการ จากนี้จะมีการเวนคืนโดยลำดับ

“ยังเหลือพื้นที่เพียงส่วนน้อยที่เจ้าของที่ดินยังไม่มาตกลงทำสัญญากับ รฟม. จึงขอออกประกาศเร่งด่วน เพื่อขอใช้พื้นที่ และส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาต่อไป คาดว่าการก่อสร้างจะเริ่มได้ปลายปี 2560”

ทั้งนี้สายสีส้มขณะนี้เริ่มทยอยก่อสร้างแล้ว ส่วนการส่งมอบพื้นที่จะทยอยไปเรื่อยๆ ส่วนสายสีชมพูกับสีเหลือง ได้เซ็นสัญญาสัมปทานไปแล้ว คือกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ-ราชบุรีโฮลดิ้ง) แต่สัญญายังไม่เริ่มต้น จะเริ่มในเดือน ธ.ค.2560 ตอนนี้เตรียมความพร้อมส่งมอบพื้นที่แล้ว มีบางส่วนที่ตกลงกับเจ้าของพื้นที่ไปแล้ว จะทยอยส่งมอบให้ผู้รับสัมปทานสิ้นปีนี้ เช่น พื้นที่สาธารณะและพื้นที่ของประชาชนบางส่วน
Arrow
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/09/2017 1:32 am    Post subject: Reply with quote

ม.เกษตรฯ “หนุนรถไฟฟ้า-ค้านด่วนขั้น3
วันที่ 26 กันยายน 2560 - 18:58 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/09/2017 7:39 am    Post subject: Reply with quote

เมื่อวันที่ 26 กันยายน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากการศึกษาทบทวนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N 2 โดยมติ ครม.เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2556 โดยมอบหมายให้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและการจราจร (สนข.) ศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม)นั้น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นำโดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอสนับสนุนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ในรูปแบบระบบรางเพียงอย่างเดียว เพื่อเป็นการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง (คร่อมทางรถไฟแนวเส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต) และรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ถนนพหลโยธิน) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าในแนวเหนือ-ใต้ เพิ่มความเชื่อมต่อการเดินทางของสองเส้นทางได้โดยรถไฟฟ้าที่ไม่ต้องเข้าเมืองก่อน และเป็นแนวทางการลดการใช้รถยนต์โดยการใช้ระบบรางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เกิดมลพิษน้อยเมื่อเทียบต่อลักษณะเที่ยวการเดินทางที่เท่ากัน

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ที่เป็นเส้นทางด่วนที่ผ่านพื้นที่เมืองด้วยเหตุผลดังนี้

1.ความไม่เหมาะสมในเรื่องของการก่อสร้างโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ผ่านใจกลางเมือง ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งทำให้เพิ่มปัญหาสิ่งแวดล้อม เรื่องการสูญเสียเวลา มลพิษทางอากาศ และมลพิษทางเสียง เป็นต้น

2.จากการศึกษาข้อมูลของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (2556) การเดินทางของประชาชนในพื้นที่รัศมี 500 เมตรจากเส้นทางถนนเกษตรนวมินทร์และถนนงามวงศ์วาน จากแยกลาดปลาเค้า-แยกคลองประปา (ตัวแทนประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร) และจากแยกคลองประปา-แยกท่าอิฐ (ตัวแทนจังหวัดนนทบุรี) มีการเดินทางในทิศทางตะวันออก-ตะวันตกน้อยมาก (เดือนละ 1 ครั้ง) ดังนั้น การสร้างทางด่วนบนเส้นทางดังกล่าว จึงไม่มีความจำเป็นในการแก้ไขปัญหารการจราจรติดขัดบนถนนเกษตร-นวมินทร์ สามารถทำได้โดยการก่อสร้างสะพานข้ามแยก นอกจากนี้ เมื่อการก่อสร้างรภไฟฟ้าสายสีเขียวบนถนนพหลโยธินแล้วเสร็จ สภาพการจราจรบริเวณนี้จะดีขึ้น แต่การก่อสร้างทางด่วนจะทำให้สภาพการจราจรบริเวณนี้ติดขัดต่อเนื่องไปอีกหลายปี

3.การก่อสร้างระบบทางด่วนในแนวตะวันออก-ตะวันตก ที่ต้องดำเนินการบนถนนเกษตรนวมินทร์และถนนงามวงศ์วาน จำเป็นต้องดำเนินการระดับที่ 4 คือ ระดับที่หนึ่งพื้นราบ ระดับที่สองสะพานข้ามแยก ระดับที่สามทางด่วนโทลเวย์ และระดับที่สี่ต้องสูงเหนือทางยกระดับโทลเวย์ ซึ่งมีความสูงประมาณ 32 เมตร และหากมีการออกแบบรถไฟฟ้าที่อยู่เหนือทางด่วนขึ้นไปเป็นระดับที่ห้า จะมีความสูงประมาณ 40 เมตร ซึ่งเส้นทางดังกล่าวหากเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เกิดความเสียหายในระดับที่รุนแรง เช่น การเกิดลมพายุที่มีผลต่อการขับขี่ การเกิดอุบัติเหตุรถยนต์ชนกันบนทางด่วนและหล่นจากเส้นทาง เสียงจากการจราจร เป็นต้น จะเห็นว่าไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง

4.ปัญหาสิ่งแวดล้อม
จากการก่อสร้างระบบทางด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่มีการเปิดใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 ยังคงมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัดจนถึงปัจจุบัน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนในเรื่องการเดินทางจึงต้องใช้การขนส่งมวลชนมากกว่าการสร้างทางด่วน โดยเฉพาะระบบขนส่งแบบราง จะช่วยทำให้การเดินทางมีประสิทธิภาพทั้งด้านเวลา ปริมาณ ความปลอดภัย และรักษาสภาพแวดล้อม ก้าวสู่การพัฒนาเมืองที่ยั่งยืน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/09/2017 10:57 am    Post subject: Reply with quote

ขยายรถไฟ-รถเมล์ฟรี ตบยุงรอบัตรแมงมุมใช้พร้อมกัน 17 ต.ค.นี้
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 27 ก.ย. 2560 09:01

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ขยายเวลารถเมล์และรถไฟฟรีออกไปอีก 1 เดือน จากเดิมสิ้นสุด 30 ก.ย.2560 เป็น 31 ต.ค.2560 เพื่อให้เกิดการต่อเนื่องและให้สอดรับกับการเลื่อนแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจากวันที่ 1 ต.ค.เป็นวันที่ 17 ต.ค.ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร โดยระหว่างนี้สามารถใช้รถเมล์และรถไฟฟรีไปก่อนจนถึง 31 ต.ค. ส่วนระบบรถของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส.ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ สามารถใช้บัตรได้ตั้งแต่ 17 ต.ค.เป็นต้นไป โดยนายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การขยายระยะเวลาดังกล่าว เพราะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่จะมาแทนรถเมล์รถไฟฟรี ในการผลิตบัตรแมงมุมเสร็จไม่ทันวันที่ 1 ต.ค.ที่จะเริ่มโครงการ จึงขยายระยะเวลาโครงการรถเมล์รถไฟฟรีออกไป ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเป็นการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย

ส่วนกรณีการเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นแนวทางของรัฐบาลนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กรมบัญชีกลาง และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) อยู่ระหว่างศึกษาที่จะจ่ายเพิ่มเบี้ยยังชีพรายเดือนให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุที่สละสิทธิ์จะได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติที่มียันต์ ปลุกเสกโดยเจ้าคุณธงชัย วัดไตรมิตรฯ เชื่อว่าจะจูงใจได้มาก.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 163, 164, 165 ... 277, 278, 279  Next
Page 164 of 279

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©