RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13180606
ทั้งหมด:13491841
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 182, 183, 184 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2017 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

เช็กเรตติ้ง “บิ๊กโฟร์รับเหมา” กวาดเรียบเมกะโปรเจ็กต์ คสช.
วันที่ 20 กันยายน 2560 - 08:15 น.

กระดานประมูลรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 โครงการ 13 สัญญาเวอร์ชั่นใหม่ ใต้ปีกรัฐบาล คสช. เผยโฉมหน้าผู้รับเหมาคว้าเค้กงานโยธา 9 สัญญาเป็นที่เรียบร้อยด้วยวงเงิน 69,531 ล้านบาท

แม้งานนี้ “ซูเปอร์บอร์ด” จะชำแหละเนื้องานใหม่แยกงานโยธา อุโมงค์ และระบบอาณัติสัญญาณออกจากกัน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่สุดท้ายหนีไม่พ้นยักษ์ใหญ่จะเหมางานทั้งในรูปแบบฉายเดี่ยว และร่วมกับรายกลางและต่างชาติ

น่าจับตาก็พี่ใหญ่ของวงการ “อิตาเลียนไทยฯ” ที่กลับมาผงาดอีกครั้งหลังกวาด 3 สัญญา มูลค่ารวม 22,657 ล้านบาท โดยมี “ไรท์ทันเน็ลลิ่ง” ที่ชำนาญงานระเบิดหินร่วมแจมงานอุโมงค์ช่วงมาบกะเบา-จิระ เพื่อกระจายความเสี่ยง หลังต้องเตรียมสรรพกำลังขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี

ขณะที่ “ซิโน-ไทยฯ” ได้งานใหม่ตุนในมือ 2 สัญญา ร่วม 13,512 ล้านบาท โดยแพ็กคู่กับพันธมิตรใหม่ “ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม” ผู้ผลิตหมอนคอนกรีตรายใหญ่ จ.สระบุรี ข้ามห้วยคว้างานสายใต้ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร


ส่วน “ยูนิคฯ” เหมาสายเหนือลพบุรี-ปากน้ำโพไปแบบไม่เหนือความคาดหมาย 18,699 ล้านบาท นอกจากจะพาตัวเองชนะประมูลช่วงท่าแค-ปากน้ำโพ ยังหนีบคู่ขาเก่า “ซิโนไฮโดร” จากจีนคว้าช่วงบ้านกลับ-โคกกระเทียม

ด้าน “เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ” ได้ งานช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล 8,198 ล้านบาท ขณะที่ช่วง “ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย” มี “กลุ่มกิจการร่วมค้า KS-C” เป็นการรวมตัวระหว่างอดีต 5 เสือกรมทาง “กรุงธนฯ” และรับเหมาจีน

“ไชน่าเรลเวย์” ชนะประมูล 6,465 ล้านบาท ปาดหน้า “ช.การช่าง” ที่งานนี้หลุดโค้งไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก่อนหน้านี้ก็คว้างานใหญ่ไปแล้วกว่า 1 หมื่นล้านบาท เส้นทางจิระ-ขอนแก่น

งานที่เหลือ “ช่วงคลองขนานจิตร-จิระ” เป็นส่วนหนึ่งของสาย “มาบกะเบา-จิระ” เป็นอีกงานที่น่าสนใจ หลังต้องเบรกงานประมูลออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพื่อปรับแบบก่อสร้างใหม่ ทำให้มูลค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น จากเดิม 7,060 ล้านบาท เฉียด 10,000 ล้านบาท แถม ร.ฟ.ท.เตรียมตัดแบ่งเค้กจาก 1 สัญญาเป็น 2 สัญญา

หากย้อนดูสถิติรับเหมาที่ได้งานใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่ารถไฟฟ้าสารพัดสีที่กดปุ่มไปแล้ว มีสายสีเขียว “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” 4 สัญญา “อิตาเลียนไทยฯ” ได้งานช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ 15,269 ล้านบาท จากสะพานใหม่-คูคต “กลุ่มยูนิคฯ-ซิโนไฮโดร-ไชน่าฮาร์เบอร์” เป็นผู้ก่อสร้าง 6,657 ล้านบาท

ส่วน “กลุ่มซิโน-ไทยฯและ เอ.เอส.แอสโซซิเอทฯ” ได้ทั้งศูนย์ซ่อมบำรุง อาคารจอดแล้วจร 2 แห่ง วงเงิน 4,019 ล้านบาท และงานระบบราง วงเงิน 2,841 ล้านบาท

สายสีส้ม “ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี” วงเงิน 79,221 ล้านบาท เป็นรถไฟฟ้าอีกสายที่ “บิ๊กโฟร์” ของวงการได้งานกันถ้วนหน้า 6 สัญญา มากสุด “ช.การช่างและซิโน-ไทยฯ” ที่งานนี้รวมตัวกันเฉพาะกิจได้งานตุนในมือ 3 สัญญา วงเงินรวม 46,521 ล้านบาท เป็นงานอุโมงค์ใต้ดิน 2 สัญญา และศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร 1 สัญญา

“อิตาเลียนไทยฯ” ได้งานอุโมงค์ 1 สัญญา วงเงิน 18,570 ล้านบาท และ “ยูนิคฯ” ได้งานโครงสร้างยกระดับและวางระบบราง มูลค่า 13,680 ล้านบาท

ยังไม่นับรวมงานประมูลมอเตอร์เวย์ 3 สายทาง ทั้งพัทยา-มาบตาพุด, บางใหญ่-กาญจนบุรี และบางปะอิน-โคราช อีกกว่า 1 แสนล้านบาทที่บิ๊กรับเหมาคว้างานติดไม้ติดมือคนละ 1-3 สัญญา ที่อยู่ระหว่างรอลุ้น “เค้กสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2” กว่า 5.5 หมื่นล้านบาท 7 สัญญา

ซึ่ง “อิตาเลียนไทยฯ” เข้าป้ายประเดิมงานแรก ก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 12,050 ล้านบาท กำลังรอลุ้นรถไฟฟ้า APM วงเงิน 2,895 ล้านบาท จะตัดเชือกกับ “กิจการร่วมค้า IRTV” ประกอบด้วย บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น, บจ.เรือณรงค์, บจ.ไทยอิงเกอร์ และ บจ.วิวเท็กซ์

อีกงานติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าและระบบตรวจจับวัตถุระเบิด 3,798 ล้านบาท เปิดยื่นซอง 16 ต.ค.นี้ มี 5 บริษัทซื้อแบบ ได้แก่ ล็อกซเล่ย์, แวนเดอร์แลนด์ฯ, อิตาเลียนไทยฯ, แดน-ไทยฯและสามารถคอมเทค
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/09/2017 4:36 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

รฟท.จ่อรื้อบ้านเรือนปชช.กว่า1,000 หลังรุกพื้นที่การรถไฟ
บ้านเมือง วันที่ 21 กันยายน 60

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

นายประสงค์ โกมุก นายสถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากนายสุเมธ สุปินโน วิศกรโครงการบริษัทชิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน ) เพื่อให้สถานีรถไฟหัวหินทำการชี้แจงให้ผู้บุกรุกพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟหัวหินสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ช่วงหนองปลาไหล - หัวหิน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม – หัวหิน เพื่อทำการก่อสร้างสถานีใหม่เป็นสถานียกระดับและปรับปรุงสถานีใหม่ โดยในพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวมีผู้รุกล้ำและใช้ประโยชน์ในที่ดินของการถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวนกว่า 1,000 หลังคาเรือน ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จึงขอให้ทางสถานีรถไฟหัวหินแจ้งผู้บุกรุกให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม โดยบริษัทจะเริ่มก่อสร้างโครงการตามสัญญาช่วงต้นปี 2561 แล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งการย้ายอาคารที่บุกรุกพื้นที่ รฟท.ในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทุกโครงการจะดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

Click on the image for full size

Click on the image for full size

นายประสงค์ กล่าวว่า การดำเนินการรื้อถอนอาคารบ้านเรือนที่มีการกรุกพื้นที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการส่วนกลางจาก รฟท.เป็นผู้ดำเนินการหลังมีการสำรวจไว้แล้วโดยมอบหมายให้สถานีรถไฟหัวหินเป็นผู้ประสานงาน ซึ่งจะมีการจ่ายค่าเยียวยาเพื่อให้ผู้ครอบครองอาคารย้ายออกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในอาคารแต่ละประเภทตารางเมตร (ตร.ม.) ละ 300, 500 และ 800 บาท สำหรับการก่อสร้างรถไฟทางคู่จาก จ.นครปฐมถึง อ.หัวหิน ออกแบบให้มีการก่อสร้างทางทิศตะวันออก เมื่อสร้างถึงสถานีรถไฟชะอำ ที่ กม. 195+500 จากนั้นจะย้ายมาก่อสร้างด้านทิศตะวันตกถึงสถานีรถไฟหนองแกเพื่อไม่ให้กระทบกับภูมิทัศน์ของพลับพลาพระมงกุฎเกล้า พลับพลารับเสด็จสถาปัตยกรรมเก่าแก่ แลนมาร์คสำคัญด้านการท่องเที่ยวระดับโลกที่มีประชาชนเดินทางมาชมปีละ 3 ล้านคน ทั้งนี้รถไฟทางคู่ที่หัวหินจะมีการยกระดับความยาว 5.8 กิโลเมตรจากหัวหินทันสมัยถึงซอยหัวหิน 102 เริ่มจาก กม.210+976 สิ้นสุดที่ กม. 216+778
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/09/2017 10:22 am    Post subject: Reply with quote

คค.เตรียมชงครม.รถไฟทางคู่5 สายซอย 13 สัญญา ยันไม่เพิ่มกรอบ 9 หมื่นล.
MGR Online เผยแพร่: 22 ก.ย. 2560 08:49:00

“คมนาคม”เตรียมเสนอครม.อนุมัติปรับการประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ก่อนลงนามสัญญาผู้รับเหมา กรณีแยกงานโยธาและอาณัติสัญญาณออกเป็น 13 สัญญา จากเดิม 1 สายต่อ 1 สัญญา ซึ่งเป็นไปตามมติ ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ ยันค่าก่อสร้างรวมไม่เกินกรอบ 9 หมื่นล. ที่เคยอนุมัติไว้ แม้จะมีการปรับแบบทางยกระดับช่วงโคราช

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รอง ปลัดกระทรวงคมนาคม (หัวหน้ากลุ่มภารกิจ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านทางหลวง) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้สรุปภาพรวมการประกวดราคา โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เพื่อเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงรายงานการปรับรายละเอียดการดำเนินโครงการใหม่ ให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงภายหลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีการแบ่ง 5 เส้นทาง ออกเป็น 13 สัญญา โดยสัญญางานโยธาและระบบรางมี 9 สัญญา งานก่อสร้างอุโมงค์ 1 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาณ 3 สัญญา ตามที่คณะกรรมการกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) ได้ปรับวิธีการประมูล โดยแย่งงานโยธา และแยกออกจากงานระบบอาณัติสัญญาเพื่อปิดทางให้ผู้รับเหมารายกลางได้มีโอกาสเข้าร่วมประมูล ซึ่งทำให้ไม่ตรงกับที่ครม.มีมติไว้ จึงต้องเสนอครม.ใหม่

พร้อมกันนี้ จะรายงานครม.ให้รับทราบข้อเท็จจริงการปรับแบบ รถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ เป็นทางรถไฟยกระดับ ระยะทาง 5 กม.ช่วง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งมีค่าก่อสร้างเพิ่มประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ ครม.สัญจรที่โคราชได้เห็นชอบการปรับแบบไปแล้วและ รฟท.กำลังดำเนินการออกแบบรายละเอียดใหม่

ทั้งนี้ แม้จะมีการแบ่งสัญญาออกเป็น 13 สัญญาและปรับแบบช่วงโคราชของ สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ รวมถึงมีการเพิ่มค่าที่ปรึกษาตามงานที่แยกออกมาก็ตาม แต่ วงเงินค่าก่อสร้างรถไฟทางคู่ ทั้ง 5 เส้นทาง ยังอยู่ในกรอบวงเงินเดิมที่ครม. เคยอนุมัติไว้ 9 หมื่นกว่าล้านบาท ไม่มีการเสนอขอเพิ่มงบรวมแต่อย่างไร

โดยขณะนี้ งานโยธา 10 สัญญา ได้ประมูลเสร็จแล้ว 9 สัญญา ซึ่งรฟท.ได้เสนอไปที่ซุปเปอร์บอร์ดจัดซื้อฯ พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนกระทรวงคมนาคมจะสรุปคู่ขนานเพื่อนำเสนอครม.ต่อไป จากนั้นจึงจะลงนามสัญญาก่อสร้างได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/09/2017 1:26 pm    Post subject: Reply with quote

การสัมมนารับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินการจัดสัมนารับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อให้ได้รับทราบรายละเอียดข้อมูลเกี่ยวกับโครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ โดยพัฒนาระบบรางให้เป็นโครงข่ายหลักในการเดินทาง ในวันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 เวลา 09.00 - 13.00 น. ณ ห้องประชุมเมแฟร์บี โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะเข้าร่วมการสัมมนาดังกล่าวข้างต้น กรุณาแจ้งการเข้าร่วมหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณจริยาภรณ์ ดวงนภา หมายเลขโทรศัพท์ 08 1025 0422 (รายละเอียดตามเอกสารแนบ)

Arrow http://www.publicreport.opm.go.th/uploading/uploadfile/project_file/20179718527070960_02.pdf

Arrow https://goo.gl/Gu7ybh


วีดิทัศน์โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟ
Daoreuk Studio Published on Sep 22, 2017

ประกอบการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โครงการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่


https://www.youtube.com/watch?v=n5JGfscqBag
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/09/2017 3:16 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟหัวหิน เร่งชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนที่รุกล้ำพื้นที่ รฟท.เพื่อเตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม - หัวหิน
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 22 ก.ย. 2560

สถานีรถไฟหัวหิน เร่งชี้แจงทำความเข้าใจประชาชนที่รุกล้ำพื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อเตรียมเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม - หัวหิน

นายประสงค์ โกมุก นายสถานีรถไฟหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากผู้ร้บจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม – หัวหิน จะมีการก่อสร้างสถานียกระดับบริเวณสถานีรถไฟหัวหิน แต่ปัจจุบันพบว่ามีผู้รุกล้ำและใช้ประโยชน์ในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย จำนวนกว่า 1,000 หลังคาเรือน ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จึงขอให้ทางสถานีรถไฟหัวหินแจ้งให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจประชาชนให้ทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมความพร้อม โดยผู้รับจ้างจะเริ่มก่อสร้างโครงการตามสัญญาช่วงต้นปี 2561 กำหนดแล้วเสร็จในปี 2564 ซึ่งการย้ายสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่การรถไฟทุกโครงการจะดำเนินการเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และจะมีการจ่ายเงินเยียวยาเพื่อให้ผู้ครอบครองอาคารย้ายออกตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในอาคารแต่ละประเภทตารางเมตรละ 300, 500 และ 800 บาท โดยการก่อสร้างรถไฟทางคู่จะไม่ให้กระทบกับพลับพลาพระมงกุฎเกล้าสถาปัตยกรรมเก่าแก่ และมีความสำคัญด้านการท่องเที่ยว

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ธนวัต วงศ์วิริยะวณิช
ผู้เรียบเรียง : วรรณวิไล สนิทผล
แหล่งที่มา : สวท.ประจวบคีรีขันธ์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/09/2017 7:44 am    Post subject: Reply with quote

รื้อแบบรถไฟทางคู่ยกระดับผ่านโคราชช้า 1 ปี เตรียมแยกงานทางระดับดินประมูลก่อน
MGR Online เผยแพร่: 25 ก.ย. 2560 07:11:00

รฟท. ซอยสัญญา รถไฟทางคู่มาบกะเบา-ชุมทางจิระ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ออกเป็น 2 สัญญาย่อย ดึงงานระดับดิน 50 กม. ประมูลก่อน หวั่นผูกรวม ต้องรอปรับแบบทางยกระดับผ่านตัวเมืองโคราชเสร็จ ต้องรออีก 1 ปี จะยิ่งล่าช้าทั้งสาย "อานนท์"เผยรอครม.อนุมัติปรับกรอบวงเงิน เดินหน้าแยกสัญญาได้

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า จากที่มีข้อสรุปในการปรับแบบก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ เป็นทางรถไฟยกระดับ ช่วง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 5 กม.และ ทำให้รฟท.ต้องยกเลิกประมูลสัญญา2 ออกไปก่อนนั้น ขณะนี้ จำเป็นต้องแยกงานสัญญา 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ดังกล่าวออกเป็น 2 สัญญาย่อย คือ ช่วงทางระดับดิน 1 สัญญา และ ช่วงทางยกระดับอีก 1 สัญญา

เนื่องจาก ในช่วงที่ต้องปรับแบบเป็นทางยกระดับ จะต้องใช้เวลาออกแบบอีกประมาณ 1 ปี ดังนั้นหากรวมเป็นสัญญาเดียวกันทั้งหมดเหมือนเดิม แล้วเปิดประมูลพร้อมกัน จะทำให้สัญญา 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระมีความล่าช้าตลอดเส้นทาง แต่หากแยกงานระดับดินออกมาเป็น1 สัญญา จะสามารถประมูลได้ก่อนเพราะมีแบบพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งทางระดับดินมีระยะทางยาว ต้องใช้เวลาก่อสร้างนานกว่าช่วงยกระดับที่มีระยะทาง5 กม.ซึ่ง สามารถเร่งรัดการก่อสร้างให้เสร็จพร้อมกับทางระดับดินที่ประมูลล่วงหน้าได้ และทำให้การเดินรถในสายทางนี้ไม่เป็นคอขวด

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าฯ รฟท. กล่าวว่า ขณะนี้กำลังพิจารณารายละเอียดข้อดี ข้อเสีย วงเงินค่าก่อสร้าง ในการแยกสัญญา 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ออกเป็น 2 สัญญาย่อย พร้อมกันนี้จะต้องรอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเรื่องการแยกสัญญารถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ออกเป็น 13 สัญญา และเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงกรอบงบประมาณรถไฟทางคู่สายมาบกะเบา-ชุมทางจิระ สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางจิระ ซึ่งเดิมกำหนดราคาไว้ที่ 6,869.6 ล้านบาท เนื่องมาจาก มีการปรับแบบเป็นทางยกระดับช่วงโคราช คาดว่าจะเพิ่มอีกประมาณ 3,000 ล้านบาท ก่อน

ทั้งนี้ หลังครม.อนุมัติ จะเร่งดำเนินการออกแบบ ช่วงทางยกระดับใหม่ ขณะที่ทางระดับดิน ระยะทางประมาณ 50 กม. หากแยกสัญญา จะต้องปรับปรุง เอกสารประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณ เดือนพ.ย.-ธ.ค.2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/09/2017 12:40 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งเครื่องทยอยประมูลทางคู่
โพสต์ทูเดย์ 26 กันยายน 2560 เวลา 08:04 น.

คมนาคมเดินหน้าแอ็กชั่นแพลนโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ขณะที่ไฮสปีดกรุงเทพฯ-นครราชสีมาส่อช้ากว่าแผน

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างเดินหน้าแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมระยะเร่งด่วน (แอ็กชั่นแพลน) โดยโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 1 มีจำนวน 5 เส้นทาง รวมระยะทาง 668 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 92,031 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งหมด 13 สัญญา ขณะนี้สัญญางานโยธา 10 สัญญา ประมูลไปได้แล้ว 9 สัญญา ส่วนอีก 1 สัญญาที่ผ่านเมืองนครราชสีมานั้นอยู่ระหว่างปรับแบบ ด้านสัญญางานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ วงเงิน 12,921 ล้านบาทนั้นจะเปิดประมูลช่วงปลายปีนี้

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) กรุงเทพฯ-นครราชสีมา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท หลังจากลงนามสัญญา 2.1 เรื่องออกแบบรายละเอียด และสัญญา 2.2 เรื่องคุมงานก่อสร้างแล้ว จะเริ่มนับวันเริ่มสัญญาที่ 2.1 ในวันที่ 9 ต.ค.นี้ เพื่อให้ฝ่ายจีนเร่งส่งการออกแบบ โดยสัญญาที่ 2.2 นั้นจะเริ่มตอกเสาเข็มโครงการช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ได้ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้จะเริ่มในเดือน ต.ค.

ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินวงเงิน 2.8 แสนล้านบาท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเสนอรูปแบบการลงทุนเข้าคณะกรรมการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) กลางเดือน ต.ค.นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/10/2017 8:07 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมลงนามสร้างทางคู่ 5โครงการ‘ตค.’นี้ จ่อประมูลเพิ่มปี’61
แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560, 06.00 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่จำนวน 5 เส้นทางว่า จากที่ได้มีการปรับจาก 5 สัญญาเป็น 10 สัญญา ขณะนี้ได้มีการดำเนินการประมูลไปแล้ว 9 สัญญา งบประมาณ 70,104 ล้านบาท และได้มีการรายงานผลการประกวดราคาให้ทางกระทรวงคมนาคม เพื่อที่จะเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี(ครม.)แล้ว รวมถึงได้เสนอผลการประกวดราคาไปยัง คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ให้อนุมัติตัวผู้รับจ้างด้วย ซึ่งคาดว่าจะสามารถคาดลงนามสัญญา ได้ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่จำนวน 5 เส้นทางได้แก่
1.โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางนครปฐม-หัวหิน
2.โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์
3.โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร
4.โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ และ
5.โครงการรถไฟทางคู่เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของสัญญาที่ 2 ของโครงการทางคู่มาบกะเบา-ถนนจิระ ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ที่มีการแก้ไขแบบจากทางระดับดินเป็นทางยกระดับขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือนในการดำเนินการและหลังจากนั้นจะมีการสรุปกรอบวงเงินการก่อสร้าง รวมถึงจะต้องทำการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA)และรับฟังประชาพิจารณ์ของประชาชนอีกครั้ง คาดว่าจะเริ่มประกวดราคาได้ภายในปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/10/2017 11:37 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.ทำสัญญารถไฟทางคู่5เส้นทางต.ค.นี้
02 ตุลาคม 2560 เวลา 07:12 น.

รฟท.เร่งลงนามสัญญารถไฟทางคู่ 7 หมื่นล้าน กลางเดือน ต.ค.นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ที่ได้ดำเนินการประมูลไปแล้ว 9 สัญญานั้น ประกอบด้วย เส้นทางช่วงนครปฐม-หัวหิน หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงเงินราคาประมูลรวมทั้ง9 สัญญาอยู่ที่ 70,104 ล้านบาท

ขณะนี้ได้รายงานการประกวดราคาไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อที่จะเสนอต่อไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมทั้งได้เสนอผลการประกวดราคาไปยังซูเปอร์บอร์ดให้อนุมัติตัวผู้รับจ้างด้วยเพื่อความรวดเร็วของโครงการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้กลางเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเร่งดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณก่อสร้างต่อไป

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนสัญญาที่ 2 ของโครงการทางคู่มาบกะเบา-ถนนจิระ ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ ที่มีการแก้ไขแบบจากทางระดับดินเป็นทางยกระดับนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือน จากนั้นจะสรุปกรอบวงเงินการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องทำผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ และรับฟังประชาพิจารณ์ของประชาชนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเริ่มประกวดราคาได้ภายในปี 2561

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ระยะ 2 อีก 9 เส้นทาง มูลค่าลงทุนรวม 3.98 แสนล้านบาท ซึ่งซูเปอร์บอร์ดสั่งให้ รฟท.กลับมาทบทวนใหม่นั้น ขณะนี้ผ่านบอร์ด รฟท.แล้วส่งไปยังกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอต่อที่ประชุม ครม.ภายในปลายปีนี้ จากนั้นจะใช้เวลาราว 2 เดือน เพื่อกำหนดราคากลางก่อนดำเนินการร่างทีโออาร์ให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกของปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/10/2017 12:10 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ทำสัญญารถไฟทางคู่ 5เส้นทาง ต.ค.นี้ | ข่าวช่อง 8
ข่าวช่อง 8 Published on Oct 1, 2017

การรถไฟแห่งประเทศไทย เร่งลงนามสัญญารถไฟทางคู่5 เส้นทาง งบประมาณกว่า 7 หมื่นล้านบาท กลางเดือนตุลาคมนี้ คาดว่า จะเริ่มประกวดราคาได้ภายในปี 2561


https://www.youtube.com/watch?v=9azpHUj9r9U
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 182, 183, 184 ... 388, 389, 390  Next
Page 183 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©