RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181337
ทั้งหมด:13492572
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 183, 184, 185 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/10/2017 12:37 pm    Post subject: Reply with quote

ถนนมิตรภาพกม.8+890มีก่อสร้าง 3 ต.ค.นี้
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2560 เวลา 16.00 น.

แขวงทางหลวงสระบุรีเตือนผู้ใช้ทาง มีการยกคานคอนกรีตสะพานรถไฟรางคู่บนถนนมิตรภาพ วอนผู้ใช้ทางขับขี่ด้วยความระมัดระวัง

 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมทางหลวงแจ้งว่า  แขวงทางหลวงสระบุรี ได้รับประสานงานจาก บริษัท ทิพากร จำกัด ซึ่งเป็นคู่สัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้รับอนุญาตจากกรมทางหลวง ให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามทางหลวงหมายเลข 2 (ถนนมิตรภาพ) ที่ กม.8+890 ในพื้นที่ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี โดยจะทำการยกคานคอนกรีตสะพานรถไฟ ซึ่งจะดำเนินการในวันอังคารที่ 3 ต.ค. 2560 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. – 18.00 น.

กรมทางหลวงจึงขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ และขอให้ประชาชนผู้ใช้ทางโปรดใช้ความระมัดระวัง ดูป้ายเตือน ป้ายเสริม ที่ติดตั้งเป็นระยะๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเดินทาง และขับขี่ตามความเร็วที่กฎหมายกำหนด ปฏิบัติตามกฎและเครื่องหมายจราจร เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของท่านและผู้ร่วมทาง หากต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร สามารถติดต่อได้ที่ แขวงทางหลวงสระบุรี โทร 0 3621 1105 หรือสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2017 5:47 pm    Post subject: Reply with quote

ปลายปีตอกเสาเข็มทางคู่5สาย
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 6 ตุลาคม 2560 เวลา 13.00 น.

ปลายปีนี้รฟท.เล็งตอกเสาเข็มทางคู่พร้อมกัน5 เส้นทางรวด หวั่นปรับแบบสัญญาช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระช้า รอซุปเปอร์บอร์ดพิจาณาแบ่งสัญญา ประมูลระดับดินก่อนปลายปีนี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์   ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่า   ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด)รฟท.เมื่อวันที่4ต.ค.ที่ผ่านมาได้อนุมัติจ้างที่ปรึกษาบริหารโครงการควบคุมงานก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่3 โครงการได้แก่ 1.ทางคู่ช่วงนครปฐม-ชุมพร 2.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ  และ 3.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ  จะลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาและให้เริ่มทำงานทันที  
 
เนื่องจากขณะนี้ได้รายงานผลการประกวดราคารถไฟทางคู่ทั้ง5 เส้นทาง 9 สัญญา ได้แก่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์,ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร,ลพบุรี-ปากน้ำโพ,มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ  พร้อมกรอบวงเงินการก่อสร้างโครงการ97,000ล้านบาทรวมทั้งกรอบวงเงินการปรับแบบโครงสร้างช่วงมาบกะเบา-ถนนจิระสัญญาที่2ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ เพิ่มอีก3,000ล้านบาทไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว  ควบคู่กับการรายงานผลการประกวดราคาไปยังคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างหรือซุปเปอร์บอร์ดอนุมัติตัวผู้รับจ้างเพื่อความรวดเร็วคาดว่าจะลงนามสัญญา ได้ ภายในต้นเดือนพ.ย.จากเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนต.ค. และจะเริ่มงานก่อสร้างทั้ง5เส้นทางพร้อมกันภายในเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้
 
นายอานนท์ กล่าวต่อว่า   สำหรับช่วงมาบกะเบา-ถนนจิระสัญญาที่2ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ที่ปรับแบบก่อสร้างให้เป็นทางยกระดับตามที่ประชาชนในจ.นครราชสีมาเรียกร้องนั้น และยังไม่ได้ประมูลนั้นต้องสำรวจจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ใหม่ทั้งหมดจะทำให้ล่าช้ากว่าสัญญาทางคู่สายอื่นราว12เดือน  ทางซุปเปอร์บอร์ดและการรถไฟฯกำลังพิจารณาว่าจะแบ่งย่อยเป็น2สัญญาคือ1.สัญญางานระดับดิน ที่ไม่ปรับแบบ และ2.สัญญาทางวิ่งยกระดับที่ปรับแบบและอยู่ในการออกแบบ หากอนุมัติให้แบ่งย่อยสัญญาได้ คาดว่าจะประมูลระดับดินก่อนได้ภายในปลายปีนี้.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/10/2017 4:57 am    Post subject: Reply with quote

ความคืบหน้าการสร้างทางรถไฟยกระดับและสถานีรถไฟลอยฟ้า "ขอนแก่น" แห่งใหม่
Rach Ratanawijarn Published on Oct 16, 2017
ความคืบหน้าการสร้างทางรถไฟยกระดับและสถานีรถไฟลอยฟ้า "ขอนแก่น" แห่งใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่ และทางรถไฟความเร็วสูงในอนาคต ถ่ายจากรถท้องถิ่น 416 เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2560


https://www.youtube.com/watch?v=3PwO3viWzg4
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/10/2017 2:20 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวตาคลี ร้อง สนช. ทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ไร้จุดข้าม
คมชัดลึก 19 ต.ค. 60

ชาวตาคลี ร้อง สนช. ทบทวนแผนสร้างรถไฟรางคู่ ไร้จุดข้าม – สร้างจุดกลับรถห่างเกิน หวั่นมีเหตุฉุกเฉินช่วยเหลือไม่ทัน / "กมธ.คมนาคม" รับเรื่อง พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบ

19 ต.ค. 60 - พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับยื่นหนังสือจาก นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ต่อแผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยไม่จัดสร้างทางข้ามให้ประชาชน ขณะที่การสร้างจุดกลับรถนั้นตั้งอยู่ห่างเกินไป

โดยนางเพลินพิศ กล่าวว่า ตนได้นำข้อร้องเรียน พร้อมการลงลายมือชื่อของประชาชนในพื้นที่เพื่อขอให้ กมธ. การคมนาคม สนช. ช่วยพิจารณาและหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะการกำหนดจุดข้ามทางรถไฟที่เป็นจุดเดิมซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรและการรถไฟแห่งประเทศไทย เคยอนุญาตไว้เดิม จำนวน 4 จุด และทบทวนจุดก่อสร้างทางกลับรถ ที่ในเขตพื้นที่มีเพียง 2 แห่ง และแต่ละแห่งนั้นอยู่ห่างกันประมาณ 6.5 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าหากมีเหตุฉุกเฉินแล้วอาจเข้าช่วยเหลือไม่ทัน นอกจากนั้นแล้วในการก่อสร้างที่จะมีการยกระดับรางรถไฟ พบแผนก่อนสร้างคือการถมดินขึ้นสูงจากพื้นที่ แทนการก่อสร้างแบบเสาตอท่อ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแบ่งแยกชุมชนออกจากกัน

ด้านพล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของรฟท. เข้าชี้แจงถึงแผนและการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นหากจะขอให้ทบทวนเพื่อช่วยเหลือประชาชนอาจต้องพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นทางกมธ. เตรียมลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดูสภาพพื้นที่จริงเร็วๆ นี้ด้วย.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/10/2017 4:48 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟทางคู่‘ลพบุรี ปากน้ำโพ’ห่างชุมชน ‘ปธ. กมธ.’จ่อเรียกรฟท.แจง
แนวหน้า วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560, 15.31 น.

“นายกทม.ตาคลี” ยื่นหนังสือต่อ “ปธ. กมธ. คมนาคม” ร้องจุดกลับรถข้ามทางรถไฟทางคู่ “ลพบุรี – ปากน้ำโพ” ห่างจากชุมชน จ่อลงพื้นที่เรียก รฟท.ชี้แจง

19 ต.ค. 60 ที่รัฐสภา พล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การคมนาคม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รับยื่นหนังสือจาก นางเพลินพิศ ศรีภพ นายกเทศมนตรีเมืองตาคลี จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ต่อแผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยไม่จัดสร้างทางข้ามให้ประชาชน ขณะที่การสร้างจุดกลับรถนั้นตั้งอยู่ห่างเกินไป

โดยนางเพลินพิศ กล่าวว่า ตนได้นำข้อร้องเรียน พร้อมการลงลายมือชื่อของประชาชนในพื้นที่เพื่อขอให้ กมธ. การคมนาคม สนช. ช่วยพิจารณาและหาแนวทางแก้ไข โดยเฉพาะการกำหนดจุดข้ามทางรถไฟที่เป็นจุดเดิมซึ่งชาวบ้านใช้สัญจรและการรถไฟแห่งประเทศไทย เคยอนุญาตไว้เดิม จำนวน 4 จุด และทบทวนจุดก่อสร้างทางกลับรถ ที่ในเขตพื้นที่มีเพียง 2 แห่ง และแต่ละแห่งนั้นอยู่ห่างกันประมาณ 6.5 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านกังวลว่าหากมีเหตุฉุกเฉินแล้วอาจเข้าช่วยเหลือไม่ทัน นอกจากนั้นแล้วในการก่อสร้างที่จะมีการยกระดับรางรถไฟ พบแผนก่อนสร้างคือการถมดินขึ้นสูงจากพื้นที่ แทนการก่อสร้างแบบเสาตอม่อ ทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะเกิดการแบ่งแยกชุมชนออกจากกัน

ด้านพล.ท.จเรศักดิ์ กล่าวว่า ตนพร้อมรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และเตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ของ รฟท. เข้าชี้แจงถึงแผนและการดำเนินการดังกล่าว เบื้องต้นหากจะขอให้ทบทวนเพื่อช่วยเหลือประชาชนอาจต้องพิจารณารายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นทาง กมธ. เตรียมลงพื้นที่ดังกล่าวเพื่อดูสภาพพื้นที่จริงเร็วๆ นี้ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/10/2017 5:08 pm    Post subject: Reply with quote

'ทางคู่'5เส้นทางเริ่มสร้างปี'61'สมคิด'จี้รฟม.เร่งผุดรถไฟฟ้าจ.เชียงใหม่
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- จันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560 00:00:33 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการ รถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยความคืบหน้า โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน ขณะนี้อยู่ ระหว่างการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และได้มีการจัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าปฏิบัติงาน ในช่วง 3.5 กิโลเมตรแรก ระหว่างสถานีกลางดงปางอโศก แล้ว ซึ่งแผนงานเดิมที่จะเริ่มก่อสร้าง ในเดือนพฤศจิกายน 2560 นี้

ส่วนด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จำนวน 13 สัญญา ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ, โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, โครงการรถไฟทางคู่ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, โครงการรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน และโครงการรถไฟทางคู่ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร คาดว่าจะเสนอให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปีหน้า

ด้าน นายฤทธิกา สุภารัตน์ รักษาการ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ ว่า การสร้างรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่นั้น ขณะนี้ทาง รฟม.อยู่ระหว่างการจัดทำเอกสารการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง (TOR) ในส่วนของการจ้างที่ปรึกษาโครงการเพื่อศึกษาความเหมาะสมของแนวทางการลงทุนรูปแบบ (PPP) คาดว่าจะได้ที่ปรึกษาเร็วๆ นี้ก่อนดำเนินการศึกษาความเหมาะสมซึ่งจะใช้เวลาราว 4-6 เดือน โดยหลังจากนี้ทางรฟม.จะดำเนินการ ของบประมาณเพื่อมาจ้างที่ปรึกษาโครงการต่อไป เพื่อเร่งดำเนินแผนให้เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ที่ต้องการเปิดประมูลโครงการดังกล่าวภายในปีหน้า

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ทางนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ เป้าหมายของโครงการดังกล่าวโดยได้กำชับทางกระทรวงคมนาคมให้เร่งดำเนินการศึกษารูปแบบร่วมทุน และการออกแบบโครงการ รวมถึงการเสนอ รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2561 เพื่อให้สามารถเปิดประมูลได้ตามแผน

ส่วนรูปแบบการลงทุนคาดว่าจะเป็น ในรูปแบบการร่วมทุนแบบประชารัฐ โดยรัฐบาล จะเป็นผู้ลงทุนงานก่อสร้าง 100,000 ล้านบาท โครงข่ายแบบใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกันรวม 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 35 กม. ได้แก่
1.สายสีแดง 12 กม.
2.สายสีเขียว 12 กม. และ
3.สายสีน้ำเงิน 11 กม. วงเงินลงทุน 106,895 ล้านบาท
ใช้เวลาสร้าง 6 ปี

สำหรับจุดที่จะต้อง ลงใต้ดินในแต่ละสายนั้นประกอบด้วย
1.สายสีแดง ได้แก่ สถานี ข่วงสิงห์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ช้างเผือก และหายยา
2.สายสีเขียว ได้แก่ สถานี กาดหลวง ช้างคลาน และมหิดล
3.สายสีน้ำเงิน ได้แก่ สถานี นิมมานเหมินทร์ เวียงเก่า และท่าแพ

นอกจากนี้ ยังมีงานก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำปิง ในสายสีเขียวและสายสีน้ำเงิน

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาคของจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีพื้นที่ชุมชนหนาแน่นตลอดแนวเส้นทางนั้นจึงต้องมีการเวนคืนพื้นที่และการปิดจราจรบางส่วน ทาง สนข.จึงมีแนวคิดการจัดระเบียบรูปแบบจราจร ไว้รองรับแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/10/2017 8:41 am    Post subject: Reply with quote

'คมนาคม'ลุยรถไฟอ่าวไทยงบ1.8หมื่นล.
โพสต์ทูเดย์ 31 ตุลาคม 2560 เวลา 07:56 น

คมนาคมชง ครม.ลุยรถไฟเชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน 1.8 หมื่นล้าน เล็งเสนอ ครม.หลังผ่านอีไอเอ

แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนข.อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมทะเลฝั่งอาวไทยและอันดามัน ช่วง อ.ดอนสัก-จ.สุราษฎร์ธานี วงเงิน 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในพื้นที่ตลอดจน ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการเดินทางของประชาชน

ทั้งนี้ หลังจากผลการศึกษาแล้วเสร็จ จะนำเสนอกระทรวงคมนาคม คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ควบคู่ไปกับการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และการให้ประชาชนมีส่วนร่วมกับโครงการ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 1 พ.ย. 2560 จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบโครงการ ดังกล่าวเสนอผลสำรวจแนวเส้นทางเบื้องต้นจะเริ่มต้นที่สถานีสุราษฎร์ธานี ใช้แนวรถไฟสายใต้ที่ออกแบบเป็นรถไฟทางคู่แล้ว ระยะทาง 15 กิโลเมตร (กม.) จากนั้นแนวจะเลี้ยวเข้าสู่เกาะกลางทางหลวงหมายเลข 44 (เซาท์เทิร์น ซีบอร์ด) ซึ่งมีเขตทางของถนนทางหลวงรวม 200 เมตร เป็นระยะทางอีก 33 กม. ตัดถนนทางหลวงหมายเลข 401 (สุราษฎร์ธานี-ขนอม) เข้าสู่เขตพื้นที่ อ.ดอนสัก อีก 30 กม. ซึ่งต้องทำการเวนคืนใหม่ รวมระยะทางทั้งสิ้น 78 กม.

นอกจากนี้ จะมีสถานีและที่หยุดรถไฟในเบื้องต้นทั้งหมด 15 แห่ง แบ่งเป็นสถานีเดิม 3 แห่ง และสถานีที่กำหนดขึ้นใหม่ 12 แห่ง เพื่อกำหนดระยะทางที่ชัดเจน ตำแหน่งที่ตั้งสถานี ปักแนวเขตทาง ทางน้ำไหล แนวเส้นทางนี้ผ่านชุมชนไหนบ้าง เพื่อลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นประชาชน กำหนดสถานี ออกแบบสถานีที่สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น อาคารข้างเคียงและชุมชนที่มีอยู่เดิม รองรับผู้โดยสารได้ทุกเพศทุกวัย และเป็นจุดบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบครัน มุมพักผ่อนหรือดึงดูดที่น่าสนใจ เป็นเอกลักษณ์ของสถานีเพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้งานหรือถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เสนอแนวทางเพิ่มเติม เช่น แนวเส้นทางที่มีน้ำไหลผ่านและประสบปัญหาน้ำท่วมบ่อย อาจต้องสร้างเป็นสถานียกระดับ เพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วมทางรถไฟ รวมทั้งพื้นที่เวนคืน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวจะเพิ่มประสิทธิภาพให้เกิดการขนส่งด้านต้นทุนต่ำส่งผลกระทบต่อการลดต้นทุนโลจิสติกส์ และสนับสนุนการขนส่งสินค้าทางน้ำที่ท่าเรือดอนสัก ตลอดจนลดมลพิษที่เกิดจากการคมนาคมขนส่ง</p><p>สำหรับแผนโครงการก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมโยงขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน (Land Bridge) รวมระยะทาง 142 กม. วงเงิน 2.6 หมื่นล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/10/2017 5:45 pm    Post subject: Reply with quote

“อาคม”สั่งด่วนรีวิวเมกะโปรเจ็กต์ทั้งระบบ เร่งล้างท่อโครงการ 1.66 ล้านล้าน กดปุ่มปีหน้า
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 31 ตุลาคม 2560 - 08:00 น.

Click on the image for full size

“อาคม” เร่งลงทุนเมกะโปรเจ็กต์โค้งสุดท้ายปี”60 สั่งรีวิว 56 โครงการยักษ์ กว่า 2 ล้านล้าน ปรับไทม์ไลน์ประมูล-ก่อสร้างใหม่ บรรจุเป็นแผนด่วนปี”61 ไฮสปีดเทรน รถไฟทางคู่ ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสารพัดสี สนามบิน ทางด่วน มอเตอร์เวย์ ยกขบวนกดปุ่มปีหน้าอื้อซ่ากว่า 1.66 ล้านล้าน กรมทางหลวงชงสร้างโทลล์เวย์รังสิต-บางปะอิน และทางยกระดับธนบุรี-ปากท่อ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2560 (พ.ย.-ธ.ค.) จะรีวิวผลการดำเนินงานโครงการลงทุนในแผนปฏิบัติการเร่งด่วน หรือ action plan ปี 2559-2560 จำนวน 56 โครงการ มูลค่าการลงทุนกว่า 2 ล้านล้านบาท เพื่อดูว่าแต่ละโครงการติดขัดและอยู่ในขั้นตอนไหน

เตรียมทำแผนลงทุนปี”61

จากนั้นจะรวบรวมบรรจุไว้เป็นแผนเร่งด่วนของปี 2561 จะแพ็กรวมกับโครงการใหม่ที่ให้แต่ละหน่วยงานเสนอโครงการ ซึ่งจะสอดรับกับนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจกำชับให้กระทรวงเศรษฐกิจประเมินผลการดำเนินงานและเร่งจัดทำแผนลงทุนสำหรับปีต่อไป

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน กล่าวเพิ่มเติมว่า จะประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามและเร่งรัดแผนการลงทุนโครงการใหญ่ในแผนเร่งด่วนของปี 2559-2560 ยังเหลือโครงการอะไรที่ยังไม่ได้ดำเนินการ จะนำมาใส่ไว้ในแผนเร่งด่วนของปี 2561 ซึ่งทุกโครงการจะอยู่แผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง 8 ปีอยู่แล้ว

“โครงการที่จะลงทุนในปี 2561 ส่วนใหญ่จะเป็นโครงการส่วนต่อขยายจากปี 2559-2560 เช่น รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียว สีน้ำเงิน รถไฟทางคู่เฟส 2 ถนนต่อเชื่อมพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษและพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี สำหรับโครงการของปี 2560 ผลการดำเนินงานยังอยู่ในแผน แต่มีบางโครงการที่ยังไม่สามารถเริ่มได้ เพราะยังต้องศึกษา และขออนุมัติโครงการ ภายในสิ้นปีนี้น่าจะได้เห็นการเซ็นสัญญารถไฟทางคู่ 5 สาย วงเงินก่อสร้าง 69,531 ล้านบาท”

รอประมูลกว่า 1.66 ล้านล้าน

สำหรับโครงการเร่งด่วนปี 2559-2560 มีโครงการรอประมูลและขออนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมมูลค่ากว่า 1.766 ล้านล้านบาท โดยโครงการเร่งด่วนปี 2559 จำนวน 20 โครงการ เงินลงทุนกว่า 1.38 ล้านล้านบาท มี 10 โครงการอยู่ระหว่างก่อสร้าง ได้แก่ ท่าเทียบเรือชายฝั่ง A แหลมฉบัง, ลานจอดประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และระบบสาธารณูปโภคสุวรรณภูมิเฟส 2, ทางคู่จิระ-ขอนแก่น, มอเตอร์เวย์พัทยา-มาบตาพุด, บางใหญ่-กาญจนบุรี และบางปะอิน-นครราชสีมา, รถไฟฟ้าสีชมพูแคราย-มีนบุรี, สีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง และสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ยังเหลือขออนุมัติโครงการและเปิดประมูล

มีรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง รวม 776,310 ล้านบาท สายกรุงเทพฯ-หัวหิน 211 กม. วงเงิน 94,673 ล้านบาท อยู่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำแผนเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (PPP) สายกรุงเทพฯ – ระยอง 193 กม. วงเงิน 226,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาการเชื่อมโยง 3 สนามบิน สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลก 380 กม. วงเงิน 276,225 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด และกรุงเทพฯ-โคราช วงเงิน 179,412 ล้านบาท รออนุมัติอีไอเอ ส่วนรถไฟสายสีแดง missing link วงเงิน 44,157 ล้านบาท กำลังปรับแบบสถานีบางซื่อรับส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์และรถไฟความเร็วสูง

ส่วนโครงการในปี 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาท ที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว มีโครงการพัฒนาสนามบินแม่สอด, เบตงและสกลนคร วงเงิน 7,685 ล้านบาท เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย วงเงิน 2,365 ล้านบาท เริ่มสร้างเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา คืบหน้า 1.685% และเปิดเดินเรือเฟอรี่เชื่อมอ่าวไทยตอนบน

ทางคู่-รถไฟฟ้าเค้กก้อนใหญ่

ยังเหลือรถไฟทางคู่เฟส 2 และทางคู่สายใหม่ จำนวน 9 เส้นทาง วงเงิน 471,217.46 ล้านบาท ประกอบด้วย ปากน้ำโพ-เด่นชัย, จิระ-อุบลราชธานี, ขอนแก่น-หนองคาย, ชุมพร-สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี-สงขลา, หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์, เด่นชัย-เชียงใหม่, เด่นชัย-เชียงของ และบ้านไผ่-นครพนม

รถไฟฟ้ายังเหลือ 8โครงการ วงเงิน 246,685 ล้านบาท ได้แก่ สายสีน้ำเงินต่อขยายบางแค-พุทธมณฑลสาย 4, สายสีเขียวสมุทรปราการ-บางปู, สายสีเขียวคูคต-ลำลูกกา, สายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ และรถไฟรางเบา จ.ภูเก็ต อยู่ระหว่างการปรับปรุงงานโยธาและจัดทำรายงานการร่วมทุน PPP สายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 20 กม. วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท สายสีแดงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.54 กม. วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท และแอร์พอร์ตลิงก์ต่อขยายพญาไท-ดอนเมือง วงเงิน 31,149 ล้านบาท

ทางด่วน 3 สายทาง วงเงิน 62,711.97 ล้านบาท ได้แก่ สายกะทู้-ป่าตอง รออนุมัติอีไอเอ วงเงิน 13,916 ล้านบาท, ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนตะวันออก กำลังทบทวนผลศึกษาและอีไอเอ วงเงิน 17,551 ล้านบาท และสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก วงเงิน 31,244 ล้านบาทผ่านการอนุมัติจาก ครม. รอเปิดประมูลต้นปี 2561

ศูนย์เปลี่ยนถ่ายขนส่ง 3 โครงการ วงเงิน 17,049 ล้านบาท ได้แก่ ศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม สถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค ชายแดน 9 จังหวัด, สถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคเมืองหลัก 8 จังหวัด โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 35,099.54 ล้านบาท รออนุมัติรายงานสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) จะเสร็จเดือน มิ.ย. 2561 รวมทั้งการพัฒนาท่าเรือเฟอรี่เชื่อมอ่าวไทยตอนบนวงเงิน 981.70 ล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสม จัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า 200 คัน วงเงิน 2,272.22 ล้านบาท อยู่ระหว่างทบทวนแผน ระบบบริหารตั๋วร่วม วงเงิน 1,355.34 ล้านบาท รอเปิด PPP โครงการปรับปรุงระบบลำเลียงกระเป๋าสัมภาระ วงเงิน 3,263.61 ล้านบาท กำลังเปิดประมูล

ทล.ชงโทลล์เวย์ไปบางปะอิน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.)เปิดเผยว่า กรมเสนอส่วนต่อขยายโทลล์เวย์รังสิต-บางปะอินและทางยกระดับธนบุรี-ปากท่อ บรรจุในแผนเร่งด่วนปี 2561 ส่วนโครงการในปี 2560 มีมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ วงเงิน 80,600 ล้านบาท และหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 30,500 ล้านบาท อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมและการร่วมทุน จะแล้วเสร็จปีนี้ จากนั้นเสนอขออนุมัติโครงการและเริ่มก่อสร้างในปี 2561 พร้อมกับเร่งขอค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรีเพิ่ม 14,317 ล้านบาท จะเร่งเสนอกระทรวงเพื่อเสนอ ครม. คาดว่าจะได้รับอนุมัติในเดือน พ.ย.นี้

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าฝ่ายบริหาร รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เตรียมเสนอโครงการในแผนเร่งด่วนปี 2560 ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติจาก ครม. บรรจุในแผนของปี 2561 ได้แก่ สายสีน้ำเงินบางแค-พุทธมณฑลสาย 4, สีเขียวสมุทรปราการ-บางปูและคูคต-ลำลูกกา, สีส้มศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ และรถไฟฟ้าภูเก็ตและเชียงใหม่ อีกทั้งยังทำแผนการประมูลสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะคาดว่าโครงการทั้งหมดจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/11/2017 5:04 pm    Post subject: Reply with quote

เร่งรถไฟฟ้า4ภาค 'สมคิด' สั่งลุยเมกะโปรเจกท์-EEC
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- ศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 00:00:06 น.

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม และติดตามงานสำคัญของ กระทรวงคมนาคม

นายสมคิดกล่าวว่า ได้มีการสั่งการให้เร่งรัดโครงการโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ตามแผนเนื่องจากรัฐบาลเหลือเวลาอีก 1 ปีเท่านั้นเพื่อขับเคลื่อนโครงการลงทุนของ กระทรวงคมนาคม ส่งผลดีให้การจัดอันดับเศรษฐกิจของประเทศให้ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่เกี่ยวข้องกับ ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC) เป็นลำดับแรกโดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกท์) เช่น โครงการการพัฒนาสนามบิน และระบบรางต้องเร่งทำเอกสารประกวดราคาให้แล้วเสร็จในปีนี้

ส่วนเอกสารประกวดราคาของท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ก็ไม่ควรเกินไตรมาสแรกปี 2561 เพื่อให้ได้ตัวผู้รับเหมามาดำเนินการก่อสร้าง ด้านการพัฒนาศูนย์ซ่อมอากาศยานในพื้นที่ EEC คาดว่าบริษัท แอร์บัสและการบินไทยจะสามารถลงนามร่วมกันได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

พร้อมกันนี้ ยังได้มีการสั่งการให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ให้เร่งรัดในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาคโดยจะเริ่มในเส้นทางภูเก็ตก่อนเป็นอันดับแรกเนื่องจากเป็นเส้นทางเดี่ยว และไม่จำเป็นจะต้องมีแผนแม่บท ส่วนโครงการในจังหวัดขอนแก่น จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดเชียงใหม่จะเริ่มก่อสร้างเป็นลำดับถัดไป โดยเส้นทางทั้ง 4 จังหวัด จะมีการเร่งรัดเสนอให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)พิจารณาภายในปีนี้ ส่วนโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในช่วงปลายปีนี้

สำหรับในส่วนของการดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ระยะ 2 จำนวน 9 เส้นทาง ได้แก่ 1.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ 2.ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา 3.ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ 4.ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย 5.ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ 6. ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 7.ช่วงชุมทางถนนจิระ -อุบลราชธานี 8.ช่วงเด่นชัย-เชียงรายเชียงของ และ9.ช่วงบ้านไผ่-นครพนม โดยทุกเส้นทางจะเปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้ทั้งหมดในปี 2561

นายสมคิดกล่าวว่า ในส่วนของการแบ่งพื้นที่การบริหารท่าอากาศยานระหว่างกรมท่าอากาศยาน กับ บริษัทท่าอากาศยานไทย(ทอท.)นั้น ในเบื้องต้นทาง ทอท.ได้ยื่นข้อเสนอว่าต้องการพัฒนาท่าอากาศยาน 15 แห่งของ กรมท่าอากาศยาน(ทย.) ในเส้นทางพื้นที่ตะวันออกและตะวันตก ซึ่งได้สั่งการว่าจะต้องได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

นอกจากนี้ในส่วนการจัดตั้ง กองทุนไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ เพื่อระดมทุนของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) คาดว่าจะสามารถเปิดขายได้ในปีหน้า

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การขอบริหารท่าอากาศยาน 15 แห่งของ ทย.ของ ทอท.นั้น เนื่องจาก ทอท.มีสนามบินกำกับดูแลนอกจากส่วนกลางแล้วยังมีแนวเหนือ-ใต้เช่น ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ฯ แต่ยังขาดสนามบินภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคและ ต่างประเทศจะมีการพิจารณาให้ ทอท.บริหารสนามบินในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/11/2017 5:05 pm    Post subject: Reply with quote

Executive Summary Report of Detailed Design
The Construction of Double Track Railway on Surat Thani-Hat Yai Junction-Songkhla Route
August 2016

Arrow https://goo.gl/ubYrgh

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 183, 184, 185 ... 388, 389, 390  Next
Page 184 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©