Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179699
ทั้งหมด:13490931
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 52, 53, 54 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/09/2017 12:53 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟท.มั่นหน้าขอเดินรถสายสีแดงเอง
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
22 กันยายน 2560 - 08:56

อนาคตรถไฟฟ้าสีแดงขาดทุนยับ รฟท.ขอเดินรถเอง
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 เวลา 11.12 น.

ประธานบอร์ด รฟท. นำทีมแจงคณะอนุ คนร. 25 ก.ย.นี้ มั่นใจได้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วยตัวเอง เผยงานก่อสร้างคืบหน้าแล้ว 50% คาดเปิดให้บริการตามเป้ากลางปี 63

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่านายวรวิทย์ จำปีรัตน์   ประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ และตนจะเข้าร่วมประชุมอนุกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ เป็นประธานวันที่ 25 ก.ย. นี้ เพื่อชี้แจงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(บางซื่อ-รังสิต)    เบื้องต้นค่อนข้างมั่นใจว่า รฟท.จะได้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงด้วยตัวเอง เพราะผลการศึกษาชี้ว่า ไม่ว่า รฟท.หรือเอกชนจะเป็นผู้เดินรถก็ต้องขาดทุน ถ้าเอกชนเดินรถภาครัฐก็ต้องจ่ายเงินอุดหนุนให้ แต่ถ้า รฟท. ได้เดินรถเอง จะมีต้นทุนต่ำกว่าเพราะไม่ได้คิดกำไรเหมือนภาคเอกชน  

อย่างไรก็ตาม เมื่ออนุ คนร. พิจารณาแล้วก็ต้องเสนอให้ คนร. ชุดใหญ่พิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง ส่วนกรณี รฟท. ต้องจ่ายเงินชดเชยให้ผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเนื่องจากส่งมอบพื้นที่ล่าช้านั้นล่าสุด รฟท. ยังอยู่ระหว่างพิจารณาวงเงิน และเจรจากับผู้รับเหมา
นายจเร  รุ่งฐานีย  รองผู้ว่า รฟท.  เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการนี้ว่าภาพรวมคืบหน้า 50%คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเดินรถได้ทันตามเป้าหมายที่กระทรวงคมนาคมตั้งไว้ในช่วงกลางปี 63  ขณะนี้ได้ประสานผู้รับเหมาให้เร่งงาน และเพิ่มบุคลากรการทำงานให้มากขึ้นเพื่อให้มีผลงานเพิ่มขึ้นโดยเร็ว  แต่อาจเป็นเรื่องยากที่จะดำเนินงานได้แล้วเสร็จก่อนกำหนดเพราะงานค่อนข้างกระชั้นมาก

นายจเร กล่าวต่อว่า สำหรับการก่อสร้างโครงการแบ่งเป็น 3สัญญา คือ สัญญาที่ 1 งานโยธาสำหรับสถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง ก้าวหน้า90% เหลือเวลาก่อสร้างอีกเพียง 6 เดือนจะแล้วเสร็จ สัญญาที่ 2งานโยธาสำหรับทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต ก้าวหน้า 60% เหลืออีก 27 เดือน และสัญญาที่ 3งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมจัดหาตู้รถไฟ สำหรับช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน ก้าวหน้า 17% เหลืออีก 3 ปี

สำหรับแนวเส้นทางโครงการมีจุดเริ่มต้นที่สถานีบางซื่อ  กม. 6+000 (จากหัวลำโพง) บริเวณสามแยกประดิพัทธ์ประมาณ 1.8 กม.ทางทิศใต้ของสถานีบางซื่อ  ไปตามแนวเขตทางรถไฟสายเหนือ  ผ่านเขตจตุจักร  บางเขน หลักสี่  ดอนเมือง  สิ้นสุดที่สถานีรังสิต  จ.ปทุมธานี ระยะทางรวม 26.3 กม. มี 10 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ สถานีจตุจักร สถานีวัดเสมียนนารี สถานีบางเขน  สถานีทุ่งสองห้อง  สถานีหลักสี่ สถานีการเคหะ  สถานีดอนเมือง  สถานีหลักหก และสถานีรังสิต
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/09/2017 9:28 am    Post subject: Reply with quote

รฟท. มั่นใจสายสีแดงเสร็จตามกำหนด | 27-09-60 | ไทยรัฐเจาะประเด็น
thairath Published on Sep 27, 2017

ไทยรัฐเจาะประเด็นได้เคยนำเสนอความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายเขียวเหนือวันนี้เราจะมาดูโครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยประเมินว่าเมื่อเปิดใช้บริการปี 2563 จะมีผู้โดยสารในปีแรกกว่า 70,000 คนต่อวัน ติดตามจากรายงานคุณลินดา อุตตะมะ


https://www.youtube.com/watch?v=UZFx43jfgmA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 04/10/2017 1:50 pm    Post subject: Reply with quote


ความก้าวหน้ารถไฟฟ้าสายสีแดง 30 กันยายน 2560
https://www.youtube.com/watch?v=uAx4rDc2UF0
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/10/2017 11:39 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.อ้อนขอเดินรถสายสีแดง ฟุ้งค่าโดยสารต่ำ32บาทช่วยประชาชน
ไทยโพสต์
9 ตุลาคม 2560 - 00:00

รฟท.เตรียมชง คนร.11 ต.ค.นี้ ขอเดินรถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิตเอง อ้างสามารถกำหนดอัตราค่าโดยสารได้ต่ำเพียง 32 บาท สามาราถช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน คาด ธ.ค.นี้ ชง ครม.ตั้งบริษัทเดินรถภายในได้

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) รฟท. ได้มีมติเห็นชอบแผนงานและหลักการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 93,950 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้จะนำแผนดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน ในวันที่ 11 ต.ค.60 นี้ เพื่ออนุมัติโครงการจากนั้นจะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.จะเสนอขอบริหารการเดินรถเอง ต่อที่ประชุม คนร. ทำให้ รฟท.ต้องควักเงินลงทุน 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติ ครม.ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนเอง ทั้งในส่วนของการจัดหาขบวนรถงานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง

"การรายงานแผนต่อหน้าที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดให้ คนร. โดยเน้นไปที่ข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเอกชนที่มุ่งด้านเชิงพาณิชย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณผลตอบแทนที่เอกชนตั้งไว้ที่ 12%-14% ขณะที่ รฟท.มีเป้าหมายแค่ 5% โดยแนวทางดังกล่าวที่จะชี้แจงนั้น ยืนยันว่ามีความเป็นรูปธรรมหากเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ต่ำกว่าระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสและรถไฟฟ้าใต้ดิน" แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โครงการรถไฟสายสีแดงไม่เหมือนกับโครงการรถไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากระบบรถไฟฟ้ามีสถานีทุก 500-800 เมตร แต่สายสีแดงเป็นรถไฟฟ้าชานเมือง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีรายได้ไม่สูงนักจึงต้องกระจายไปอยู่นอกเขตเมืองเพื่อเดินทางเข้ามาทำงาน ปริมาณการเดินทางเกือบทุกวัน ดังนั้นการคิดค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำจะเป็นการช่วยเหลือทางตรงไปยังผู้โดยสาร ดังนั้นถ้า รฟท.ทำเองก็จะควบคุมเพดานราคาและอัตราค่าโดยสารตลอดจนกำหนดมาตรการโปรโมชั่นยกเว้นค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสำคัญตลอดจนช่วงพิธีการสำคัญต่างๆ ที่มีความต้องการเดินทางจำนวนมาก

ทั้งนี้ เบื้องต้น รฟท.ได้คำนวณราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเฉลี่ยทุกสถานีที่ 32 บาทต่อการเดินทาง ด้วยปริมาณผู้โดยสารคาดการณ์เบื้องต้นราว 85,000 คนต่อวัน ส่วนด้านราคาค่าโดยสารตลอดสายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับความคืบหน้าการตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถนั้นจะเสนอที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้เช่นกัน ถ้าหากผ่านความเห็นชอบอนุมัติได้ในครั้งนี้ รฟท.จะเร่งชงแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเข้า ครม.ภายในเดือน 2 เดือน หรือภายในเดือน ธ.ค.นี้ ก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทให้ได้ภายในต้นปี 2561 หรือราว 4 เดือนนับจากนี้ด้วยทุนจดทะเบียนราว 3,000 ล้านบาท เพื่อเร่งสรรหาและอบรมบุคลากรประมาณ 2 ปี ให้สอดรับกับกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในปี 2563 ตามแผนของกระทรวงคมนาคม.

//--------------------------

รฟท. เสนอเดินรถสายสีแดง งัดไม้ตายมัดใจ คนร. 11 ต.ค.นี้
Voice TV
9 ตุลาคม 2560 เวลา 17:39 น.

11 ต.ค.นี้ รฟท.เตรียมชงแผนสายสีแดง มัดใจ คนร. ชี้ รัฐบริหารเองจะอุดหนุนค่าเดินทางช่วยเหลือประชาชน เคาะราคาค่าโดยสารเบื้องต้น 32 บาท

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ รฟท. มีมติเห็นชอบแผนงานและหลักการเพื่อให้ รฟท.ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 93,950 ล้านบาท โดยจะนำแผนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ คนร. โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน เพื่อแสดงความเชื่อมั่นว่า รฟท.สามารถดำเนินการเดินรถเองได้ หาก คนร. มีมติเห็นชอบจะเสนอเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว 57.50% สัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88.63% สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถคืบหน้าไปแล้ว 16.99%

ข้อมูลจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หากรฟท.จะเป็นผู้บริหารการเดินรถเองจะต้องควักเงินลงทุน 32,399 ล้านบาท ตามมติ ครม.ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนอีกราว 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาที่ 3 ได้แก่ การจัดหาขบวนรถ งานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง ดังนั้น การรายงานแผนต่อหน้าที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดมัดใจคณะกรรมการในที่ประชุม คนร. โดยเน้นไปที่ข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเอกชนที่มุ่งด้านเชิงพาณิชนย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณผลตอบแทนที่เอกชนตั้งไว้ที่ 12%-14% ขณะที่ รฟท.มีเป้าหมายแค่ 5% โดยแนวทางที่จะชี้แจงนั้นยืนยันว่า มีความเป็นรูปธรรมหากเปรียบเทียบราคาค่าโดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ที่ต่ำกว่าระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าใต้ดิน

สำหรับค่าโดยสารแอร์พอร์ตลิงก์จำนวน 8 สถานี ระยะทาง 27 กิโลเมตรอยู่ที่ 42 บาท คิดเป็น 1.5 บาทต่อกิโลเมตร ขณะที่รถไฟฟ้าบีทีเอสค่าโดยสารจำนวน 8 สถานี (หมอชิต-สยาม) รวม 13 กิโล อยู่ที่ 44 บาท คิดเป็น 3.38 บาทต่อกิโลเมตร


Last edited by Wisarut on 10/10/2017 10:25 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/10/2017 9:33 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟท.อ้อนขอเดินรถสายสีแดง ฟุ้งค่าโดยสารต่ำ32บาทช่วยประชาชน
ไทยโพสต์
9 ตุลาคม 2560 - 00:00

รฟท.ชงแผนบริหารรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตชูค่าโดยสาร32บาท
09 ตุลาคม 2560 เวลา 20:55 น.

รฟท.เตรียมเสนอแผนบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตให้ ที่ประชุมคนร.พิจารณา 11 ต.ค.นี้ เคาะราคาค่าโดยสารเบื้องต้น 32 บาท

นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการ(บอร์ด) รฟท. ได้มีมติเห็นชอบแผนงานและหลักการเพื่อให้รฟท.โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิตระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 93,950 ล้านบาท โดยหลังจากนี้จะนำแผนดังกล่าวเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 11 ต.ค.นี้ คนร. ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน หากมีมติเห็นชอบจะชงเรื่องไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว57.50% ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88.63% ขณะที่สัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและจัดหาขบวนรถคืบหน้าไปแล้ว16.99%

ด้านแหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หากรฟท.จะเป็นผู้บริหารการเดินรถเองจะต้องควักเงินลงทุน32,399 ล้านบาท ตามมติครม.ที่กำหนดให้รัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานโยธาวงเงิน 61,551 ล้านบาท และให้ผู้บริหารการเดินรถลงทุนอีกราว 32,399 ล้านบาท ซึ่งเป็นสัญญาที่ 3 ได้แก่ การจัดหาขบวนรถ งานระบบการเดินรถรวมถึงงานรักษาและซ่อมบำรุง ดังนั้นในการรายงานแผนต่อหน้าที่ประชุมคนร.ในครั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดมัดใจคณะกรรมการในที่ประชุมคนร. โดยเน้นไปที่ข้อได้เปรียบทางด้านต้นทุนทางการเงินที่ต่ำกว่าเอกชนที่มุ่งด้านเชิงพาณิชนย์ เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณผลตอบแทนที่เอกชนตั้งไว้ที่12%-14% ขณะที่ รฟท.มีเป้าหมายแค่ 5%

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า โครงการรถไฟสายสีแดงไม่เหมือนกับ โครงการรถไฟฟ้าทั่วไป เนื่องจากระบบรถไฟฟ้ามีสถานีทุก 500-800 เมตร แต่สายสีแดงเป็นรถไฟฟ้าชานเมืองซึ่งกลุ่มเป้าหมายมีรายได้ไม่สูงนักจึงต้องกระจายไปอยู่นอกเขตเมืองเพื่อเดินทางเข้ามาทำงาน ดีมานต์การเดินทางเกือบทุกวัน ดังนั้นการคิดค่าโดยสารในอัตราที่ต่ำจะเป็นการช่วยเหลือทางตรงไปยังผู้โดยสาร แต่ถ้าเป็นรฟท.ทำเองก็มีโอกาสที่จะควบคุมเพดานราคาและอัตราค่าโดยสารตลอดจนกำหนดมาตรการโปรโมชั่นยกเว้นค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสำคัญตลอดจนช่วงพิธีการสำคัญต่างๆที่มีความต้องการเดินทางจำนวนมาก

ทั้งนี้เบื้องต้น รฟท.ได้คำนวณราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเฉลี่ยทุกสถานีที่ 32 บาทต่อการเดินทาง ด้วยปริมาณผู้โดยสารคาดการณ์เบื้องต้นราว 85,000 คนต่อวัน ส่วนด้านราคาค่าโดยสารตลอดสายนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องความคืบหน้าการตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถนั้นจะเสนอที่ประชุม คนร.ในครั้งนี้เช่นกัน ถ้าหากผ่านความเห็นชอบอนุมัติได้ในครั้งนี้ รฟท.จะเร่งชงแนวทางการจัดตั้งบริษัทลูกเข้า ครม.ภายในเดือน 2 เดือนหรือภายในเดือนธ.ค.นี้ ก่อนเริ่มก่อตั้งบริษัทให้ได้ภายในต้นปี2561 หรือราว 4 เดือนนับจากนี้ด้วยทุนจดทะเบียนราว 3,000 ล้านบาท เพื่อเร่งสรรหาและอบรมบุคลากรประมาณ 2 ปี ให้สอดรับกับกำหนดเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในปี 2563 ตามแผนของกระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/10/2017 7:50 am    Post subject: Reply with quote

คนร.ตีกลับแผน รฟท.เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเอง
Spring News วันพุธ 11 ตุลาคม 2017 6:26 pm

คนร.ตีกลับแผนการรถไฟฯ ขอเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงเอง พร้อมอนุมัติตั้งบริษัทลูกบริหารที่ดินรถไฟเกือบ 4 หมื่นไร่

วันที่ 11 ต.ค.60–พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.เพื่อติดตามความคืบหน้าแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง โดยนายกรัฐมนตรี สั่งการในที่ประชุมว่า จะต้องเร่งการทำงานและให้ทยอยรายงานความคืบหน้าเข้ามา ไม่ต้องรอทำให้ครบตามแผนจึงรายงาน

หลังการประชุม นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า คนร.เห็นชอบแผนการบริหารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) โดยตั้งบริษัทลูกเพื่อเดินรถและซ่อมบำรุง แต่ไม่เห็นชอบให้ รฟท.บริหารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ซึ่งเส้นทางสายนี้เป็นเส้นทางรถไฟหลัก หากมีเอกชนมาร่วมบริหารจะทำให้การจัดการมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ คนร.เห็นชอบตั้งบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ รฟท.เพื่อบริหารทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินทั่วประเทศ โดยปัจจุบัน รฟท.มีที่ดิน 39,000ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่มีสัญญาแล้ว 15,000 ไร่ และพื้นที่ไม่มีสัญญา 24,000 ไร่ และกระทรวงคมนาคม ประเมินว่า ถ้าบริหารพื้นที่ได้ตามเป้าก็จะทำให้ รฟท.มีรายได้ 300,000 ล้านบาทภายใน 30 ปี เพื่อชำระหนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 12/10/2017 12:04 pm    Post subject: Reply with quote

คนร.ไฟเขียวตั้ง 2 บริษัทลูก ร.ฟ.ท.ล้างหนี้แสนล้านใน 5 ปี บริหารการเดินรถสีแดง
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันพุธ 11 ตุลาคม 2017 18:45:00 ปรับปรุง: วันพุธ 11 ตุลาคม 2017 19:25:00

คนร.ไฟเขียวตั้งบริษัทบริหารทรัพย์สิน และบริษัทเดินรถสีแดง “พิชิต” เร่งเสร็จในปีนี้ ก่อนนำร่องพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ปี 61 ตั้งเป้าล้างหนี้แสนล้านได้ใน 5 ปี “อานนท์” เตรียมหามืออาชีพคุมบริษัทลูก เผยรูปแบบ PPP และตั้งกองทุน TFF พัฒนารายแปลงตามศักยภาพ เร่งอัปเกรด บ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.เพิ่มทุนเป็น 3 พันล้านเดินรถสีแดง

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) วันนี้ (11 ต.ค.) มีมติเห็นชอบในหลักการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดตั้งบริษัทลูก 2 บริษัท คือ บริษัท บริหารสินทรัพย์ จำกัด และ บริษัท เดินรถ เพื่อทำหน้าที่บริหารการเดินรถไฟสายสีแดง โดยบริษัท บริหารสินทรัพย์นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการบริหารทรัพย์สินของการรถไฟฯ ทำให้มีรายได้ และแก้ปัญหาหนี้สินกว่า 1 แสนล้านบาทให้เรียบร้อยภายใน 5 ปี และหลังจากนั้น ร.ฟ.ท.จะเริ่มมีกำไร โดยได้เร่งรัดให้จัดตั้งให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อให้เตรียมพร้อมด้านบุคลากร คัดสรรผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาทรัพย์สิน และต้องมีรูปแบบการทำงานเหมือนเอกชน และเริ่มพัฒนาที่ดินตั้งแต่ปี 2561 โดยคาดว่าจะเริ่มที่การพัฒนาที่ดินแปลงแรกคือ บางซื่อ

“ร.ฟ.ท.มีแผนงานในการพัฒนาที่ดิน แต่ทั้งนี้ควรจะให้ผู้บริหารบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์เข้ามาดูแผนงานอีกครั้งเพื่อทำรายละเอียด ในฐานะผู้ที่ต้องทำหน้าที่พัฒนาทรัพย์สิน”

ส่วนบริษัทเดินรถนั้น นอกจากเดินรถสายสีแดงจากศาลายา-รังสิตแล้วจะต้องมีการขนส่งสินค้า ซึ่งประเมินว่าบริษัทเดินรถจะต้องเริ่มดำเนินการโดยเร็วที่สุด และกระแสเงินหรือ Ebitda จะเป็นบวกในปีที่ 15 และเริ่มมีกำไรตั้งแต่ปีที่ 20 ซึ่งมองว่าในระยะยาวเส้นทางรถไฟสายสีแดงจะมีกำไรแน่นอน เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักของกรุงเทพฯ และประเทศไทย มีรถไฟฟ้าสายอื่นๆ มาเชื่อมต่อ และถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการรถไฟฯ ที่จะเกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากการเดินรถ

ในส่วนของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และเป็นบริษัทลูกของ ร.ฟ.ท.นั้น พนักงานมีศักยภาพสูงเทียบเคียงเอกชน ภายใต้ต้นทุนที่ต่ำกว่า คะแนนความพึงพอใจดีกว่าเอกชนด้วย ดังนั้นบุคลากรของแอร์พอร์ตเรลลิงก์จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการรถไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเฉพาะสายสีแดง มีความต้องการพนักงานด้านการเดินรถอีกประมาณ 400-700 คน ดังนั้นสามารถถ่ายโอนบุคลากรของแอร์พอร์ตเรลลิงก์มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอความชัดเจนเรื่องรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินก่อน

***เปิดหวูดประมูลที่ดิน 2.3 หมื่นไร่ มูลค่า 6 แสนล้าน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า บ.บริหารทรัพย์สินจะมีทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท และจัดตั้งได้ภายในปีนี้ และเร่งคัดสรรผู้บริหาร ส่วนที่ดินมีจำนวน 38,469 ไร่ เป็นที่ดินที่มีสัญญาแล้ว 15.199 ไร่ ซึ่งหลักการเมื่อหมดสัญญาจะเจรจากันใหม่ และที่ดินเปล่า 23.270 ไร่ จะเริ่มพัฒนาได้ในปี 2561 ได้แก่ บางซื่อแปลง A, กม.11, แม่น้ำ ที่เหลือ เช่น มักกะสัน พหลโยธิน จะทยอยไปตามความพร้อม ส่วนหลักการพัฒนานั้น จะมีทั้งรูปแบบร่วมทุนเอกชน (PPP) หรือบางแปลงที่มีศักยภาพสูงอาจจะเลือกใช้การตั้งกองทุนแบบกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ดำเนินการได้ โดยจะต้องพิจารณารายละเอียดเปรียบเทียบต้นทุนของกองทุนกับอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งที่ดินเปล่ากว่า 2.3 หมื่นไร่มีมูลค่ากว่า 6 แสนล้านบาท จากการประเมินการพัฒนาระยะ 30 ปี

****อัปเกรด บ.รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เพิ่มทุนเป็น 3 พันล้านเพื่อเดินรถสีแดง

ส่วนบริษัทเดินรถสายสีแดงนั้น เนื่องจากขณะนี้คณะกรรมการ EEC มีความชัดเจนแล้วว่าจะให้ผู้ลงทุนรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินเป็นผู้เดินรถแอร์พอร์ตลิงก์ ดังนั้น ร.ฟ.ท.จะอัปเกรด บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด เพื่อมาทำหน้าที่เดินรถสีแดง ซึ่งต้องปรับปรุง เพิ่มบทบาทหน้าที่ เพิ่มภารกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนสำหรับด้านพนักงานที่ต้องมีประมาณ 400-700 คน โดยส่วนหนึ่งเป็นพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์เดิม และบางส่วนรับใหม่ ซึ่งเป็นการจ้างล่วงหน้า 2 ปี ก่อนจะมีการเดินรถสีแดงจริง และยังต้องมีการสต๊อกอะไหล่อีกด้วย โดยจะเร่งมอบหมายให้ทางแอร์พอร์ตลิงก์ไปทำแผนการอัปเกรดเพื่อนำเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท.ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/10/2017 2:41 pm    Post subject: Reply with quote

บอร์ดรฟท.ขยายสัญญารถไฟสร้างสายสีแดง1,2
ข่าวสังคม วันเสาร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ.2560 15:25 น.
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=817856

ที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. ขยายสัญญารถไฟสร้างสายสีแดง 1,2 ให้สอดคล้องสัญญา 3 ยังคงแผนเปิดบริการกลางปี 63 คาดทางคู่ 5 เส้นเข้าครมต้น พ.ย. นี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการฯ รฟท. ได้มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลางานบริการที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 และ 2 ของการก่อสร้างโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต เพื่อให้การก่อสร้างสอดคล้องกับสัญญาที่ 3 งบลงทุน 8,140 ล้านบาท เป็นงานเกี่ยวกับระบบราง อาณัติสัญญาณและตัวรถ ให้แล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกันและสามารถเปิดให้บริการได้ตามกำหนดการกลางปี 2563 ขณะเดียวกันการก่อสร้างทางผู้รับเหมาแจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากที่คำนวณไว้ ซึ่งรฟท. ได้รับเรื่องและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณารายเอียดแล้วหลังจากนั้นอัยการจะส่งเรื่องกลับมาแจ้งอีกครั้ง

ขณะเดียวกันในส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน อยู่ระหว่างการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งยังเป็นไปตามแผนงานเดิมที่จะเริ่มก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2560 และได้จัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนแลัวเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าปฏิบัติงานในช่วง 3.5 กิโลเมตรและระหว่างสถานีกลางดง-ปางอโศก

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง จำนวน 13 สัญญาประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ นครปฐม-หัวหิน และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร คาดว่าจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/10/2017 11:22 am    Post subject: Reply with quote

ชงครม.จ่ายชดเชยรถไฟสายสีแดง1.3พันล. หลังส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนล่าช้า
โพสต์ทูเดย์ 24 ตุลาคม 2560 เวลา 10:11 น.

ชงครม.จ่ายค่าชดเชยสายสีแดง 1.3พันล้าน ด้านบอร์ด รฟท.ไฟเขียวขยายสัญญาคุมงาน 1 พันล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่าคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลางานบริการที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา (CSC) สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยจะขยายระยะเวลาสัญญาออกไปอีก 800-1,000 วัน เพื่อให้ระยะเวลาของสัญญาสอดคล้องกับงานก่อสร้างโครงการที่จะแล้วเสร็จในปี 2563

ส่วนเรื่องการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยให้กับเอกชนภายหลังจากที่รฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดนั้นขณะนี้ยังไม่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด รฟท.อย่างไรก็ตามงานก่อสร้างโครงการดังกล่าวขณะนี้ผู้รับเหมาได้แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากที่คำนวณไว้ ซึ่งรฟท.ได้รับเรื่องและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณารายเอียดแล้วหลังจากนั้นอัยการจะส่งเรื่องกลับมาแจ้งอีกครั้ง

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างการคำนวณค่าชดเชยที่จะต้องจ่ายให้กับเอกชนซึ่งล่าสุดพบว่าตัวเลขวงเงินค่าชดเชยที่เหมาะสมประกอบไปด้วยสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ค่าชดเชยอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ค่าชดเชยอยู่ที่ราว 300 ล้านบาท โดยตัวเลขค่าชดเชยดังกล่าวนั้นรฟท.มองว่าสมเหตุสมผลเนื่องจากความล่าช้าของการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างนั้นทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนมากขึ้นทั้งค่าจ้างพนักงานและค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์การก่อสร้างตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคอาทิที่พักอาศัย ค่าน้ำ ค่าไฟ

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ที่บอร์ดได้สั่งการให้กลับมาทบทวนวงเงินค่าชดเชยนั้นเนื่องจากต้องการให้ตรวจสอบรายละเอียดอย่างถี่ถ้วนก่อนเพื่อตอบคำถามผู้บริหารให้ได้ว่าทำไมถึงเพิ่งจะพิจารณาจ่ายค่าชดเชยทั้งที่งานก่อสร้างเดินมากว่า 60%-70% แล้ว ทั้งนี้รฟท.จะเสนอเรื่องค่าชดเชยสายสีแดงให้บอร์ดพิจารณาเร็วๆนี้เพื่อชงเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้มีมติเห็นชอบต่อไป สำหรับการขยายสัญญาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธา (CSC)ออกไปจนถึงปี2563 นั้นมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 1,000 ล้านบาท

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่า สำหรับสัญญาที่ 1 วงเงิน 29,640 ล้านบาท ของกิจการร่วมค้าเอสยู ซึ่งประกอบด้วยบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STECและบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอน์ด คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บอร์ดเห็นชอบขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไปประมาณ 800 วัน ให้กำหนดสิ้นสุดสัญญาในปี 2562 ส่วนด้านสัญญาที่ 2 วงเงิน 23,925 ล้านบาท ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD บอร์ดเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาออกไปประมาณ 200 วัน ให้กำหนดสิ้นสุดสัญญาปี 2561 ทั้งนี้ปัจจุบันความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว57% ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88%
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/10/2017 3:22 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ชงครม.จ่ายชดเชยรถไฟสายสีแดง1.3พันล. หลังส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนล่าช้า
โพสต์ทูเดย์ 24 ตุลาคม 2560 เวลา 10:11 น.


ควัก1.3พันล.ชดเชยเอกชน รฟท.แจงเหตุส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเตรียมเสนอครม.อนุมัติ
ไทยโพสต์ 24 ตุลาคม 2560

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวขยายเวลาสร้างรถไฟสายสีแดงสัญญา 1 และ 2 พร้อมเตรียมชง ครม.ไฟเขียวเคาะจ่ายชดเชยเอกชน หลังส่งมอบพื้นที่ล่าช้า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) รฟท. มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลางานบริการที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 2 ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต โดยจะขยายระยะเวลาสัญญาออกไปอีก 800-1,000 วัน เพื่อให้ระยะเวลาของสัญญาสอดคล้องกับงานก่อสร้างโครงการที่จะแล้วเสร็จในปี 2563 ส่วนค่าชดเชยที่ต้องจ่ายให้เอกชนภายหลังจากที่ รฟท.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาได้ตามกรอบเวลาที่กำหนดนั้น ขณะนี้ยังไม่ถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด รฟท.

อย่างไรก็ตาม งานก่อสร้างโครงการดังกล่าว ขณะนี้ผู้รับเหมาได้แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากที่คำนวณไว้ ซึ่ง รฟท.ได้รับเรื่องและส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณารายเอียดแล้วหลังจากนั้นอัยการจะส่งเรื่องกลับมาแจ้งอีกครั้ง
แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่าขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการคำนวณค่าชดเชยที่จะต้องจ่ายให้กับเอกชน โดยล่าสุดพบสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล ต้องจ่ายชดเชยประมาณ 1,000 ล้านบาท

ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ค่าชดเชยอยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท ทั้งนี้ ตัวเลขดังกล่าวนั้น รฟท.เห็นว่า สมเหตุสมผล เนื่องจากความล่าช้าของการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างนั้น ทำให้ผู้รับเหมามีต้นทุนมากขึ้นทั้งค่าจ้างพนักงานและค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์การก่อสร้างตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค อาทิ ที่พักอาศัย ค่าน้ำ ค่าไฟ

"ก่อนหน้านี้ที่บอร์ดได้สั่งการให้ทบทวนวงเงินค่าชดเชยนั้น เนื่องจากต้องการให้ตรวจสอบรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน เพื่อตอบคำถามผู้บริหารให้ได้ว่า ทำไมถึงเพิ่งจะพิจารณาจ่ายค่าชดเชยทั้งที่งานก่อสร้างเดินมากว่า 60-70% แล้ว อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ รฟท.จะเสนอเรื่องค่าชดเชยดังกล่าวให้ให้บอร์ดพิจารณา จากนั้นเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้มีมติเห็นชอบต่อไป" แหล่งข่าวกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร สัญญาที่ 1 งานก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟทางไกล คืบหน้าไปแล้ว 57% ส่วนด้านสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างทางรถไฟบางซื่อ-รังสิต 6 สถานี ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร คืบหน้าไปแล้ว 88%.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 52, 53, 54 ... 147, 148, 149  Next
Page 53 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©