RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180083
ทั้งหมด:13491315
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - GE ปักหมุด “อีอีซี” ยึดไทยศูนย์ซ่อม-โลจิสติกส์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

GE ปักหมุด “อีอีซี” ยึดไทยศูนย์ซ่อม-โลจิสติกส์

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/10/2017 7:23 pm    Post subject: GE ปักหมุด “อีอีซี” ยึดไทยศูนย์ซ่อม-โลจิสติกส์ Reply with quote

GE ปักหมุด “อีอีซี” ยึดไทยศูนย์ซ่อม-โลจิสติกส์
ฐานเศรษฐกิจ 12 October 2017

“จีอี” มั่นใจไทยแลนด์! ขยายลงทุนในพื้นที่อีอีซี ผุดศูนย์ซ่อมบำรุงหัวรถจักรดีเซล บนเงื่อนไขได้สัญญาเช่า-ซื้อหัวรถจักรล็อตใหญ่ ชี้! ไทยเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงขนส่งระบบรางอาเซียน สอดรับกับจีอี ที่มีเครือข่ายธุรกิจพร้อมให้บริการทั้งภูมิภาค

การเดินทางเยือนไทยของ นายวิลเบอร์ รอส รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีการนำคณะนักธุรกิจอเมริกันเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ผ่านมา หนึ่งในคณะผู้บริหารบริษัทอเมริกันที่แสดงความสนใจจะขยายการลงทุนในประเทศไทยนั้น ได้แก่ “บริษัท จีอี” ซึ่งสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซีฯ โดยจะเป็นการสร้างโรงซ่อมหัวรถจักร เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการซ่อมหัวรถจักรของภูมิภาคอาเซียน

“ฐานเศรษฐกิจ” ได้โอกาสสัมภาษณ์พิเศษ นายโกวิทย์ คันธาภัสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีอี ประเทศไทยฯ ซึ่งยืนยันว่า จีอีมีความสนใจในโครงการลงทุนดังกล่าวจริง หากเป็นไปได้ศูนย์ซ่อมหัวรถจักรรถไฟดังกล่าวจะอยู่ในเขตพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีแผนปรับปรุงและก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่เชื่อมโยง 3 ท่าเรือสำคัญอย่างชัดเจน และยังเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจที่เชื่อมโยงกับโครงการอื่น ๆ ที่สำคัญระดับภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงระบบรางกับยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมยุคใหม่ (The Belt and Road) ของจีน ที่วิ่งจากยูนนานผ่านมาทางลาว และระเบียงเศรษฐกิจทั้งเส้นตะวันออก-ตะวันตก และเหนือ-ใต้ของอาเซียนอีกด้วย

นโยบายของรัฐบาลไทย ที่มุ่งพัฒนาการคมนาคมขนส่งระบบราง ทำให้มีการก่อสร้าง-ปรับปรุงทางรถไฟ และมีความต้องการเพิ่มจำนวนรถไฟมาให้บริการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้มากขึ้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้บริษัทแสดงความสนใจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าการลงทุนของโครงการศูนย์ซ่อมหัวรถจักรได้ เพราะเม็ดเงินการลงทุนขึ้นอยู่กับขนาดของโครงการ ซึ่งเป็นไปตามปริมาณหัวรถจักรที่จะถูกส่งเข้ามาซ่อมบำรุง ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) นั้น ในช่วง 40-50 ปีที่ผ่านมา มีการใช้งานหัวรถจักรดีเซลของจีอีอยู่แล้ว 50 คัน และปัจจุบัน กำลังอยู่ในกระบวนการจัดประมูลเพื่อซื้อและเช่าหัวรถจักรดีเซลล็อตใหม่ อีกจำนวน 100 คัน (เช่า 50 คัน ซื้อ 50 คัน) ซึ่งจีอีเป็นหนึ่งในผู้สนใจเข้าร่วมประมูล ทั้งนี้ คาดว่า การประมูลทั้งการซื้อและการเช่าหัวรถจักรจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะประกาศผลในปีหน้า

สำหรับโครงการประมูลเช่าและซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า 100 คัน ในประเทศไทยนั้น ร.ฟ.ท. ระบุวงเงินไว้กว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อทดแทนหัวรถจักรเก่าที่ใช้งานมานานเกือบ 50 ปี และเพื่อเพิ่มจำนวนรถให้บริการทั้งด้านการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ให้สอดคล้องกับนโยบายเพิ่มเส้นทางรถไฟใหม่ ๆ ที่กำลังจะมีขึ้นในอนาคต ปัจจุบัน ร.ฟ.ท. มีหัวรถจักรอยู่กว่า 200 คัน แต่ใช้งานได้จริงราว ๆ 120-130 คันเท่านั้น ซึ่งนับว่า ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน

“ต้องยอมรับ การประมูลมีผลต่อโครงการลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมหัวรถจักร เพราะปริมาณหัวรถจักรของเราที่จะเข้ามาสู่ศูนย์ซ่อมเป็นตัวแปรที่สำคัญ จากอดีตที่ผ่านมา หัวรถจักรดีเซลของจีอี ที่ ร.ฟ.ท. ใช้มา 40-50 ปี และยังใช้ได้ดีจนถึงปัจจุบัน พิสูจน์ถึงประสิทธิภาพและความคงทนของการใช้งาน หัวจักรรุ่นใหม่ที่เราพร้อมนำเสนอในการประมูล ก็เป็นรุ่นที่ดีที่สุดในขณะนี้” ผู้บริหารของจีอี ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า

ปัจจุบัน “จีอี” มีเครือข่ายธุรกิจหัวรถจักรอยู่ในทุกประเทศของอาเซียน โดยการรถไฟมาเลเซียและอินโดนีเซียนับเป็นลูกค้ารายใหญ่ ขณะที่ การรถไฟของเมียนมาและเวียดนามก็มีนโยบายยกระดับเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายการให้บริการรถไฟทั่วประเทศ หากมีการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบรางเข้าด้วยกันแล้ว ไทยนับว่า ศักยภาพสูงในการเป็นศูนย์กลางการซ่อมหัวรถจักรของอาเซียนทั้งภูมิภาค

“จีอี (เจเนอรัล อิเล็กทริก)” เป็นบริษัทข้ามชาติสัญชาติอเมริกัน สำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองบอสตัน มลรัฐแมสซาชูเส็ตส์ สหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจครอบคลุมหลากสาขาอุตสาหกรรม อาทิ พลังงาน พลังงานหมุนเวียน เครื่องยนต์อากาศยาน หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า เทคโนโลยียานยนต์และวิศวกรรมม ยาและเครื่องอุปกรณ์การแพทย์ อุปกรณ์หลอดไฟ ธุรกิจการเงิน การพัฒนาซอฟต์แวร์ ฯลฯ ในปี 2560 จีอีฯ ได้รับการจัดอันดับในทำเนียบฟอร์จูน 500 เป็นองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับที่ 13 ของสหรัฐฯ (ในแง่รายได้รวม)

ในปี 2558 ธุรกิจหัวรถจักรของจีอีได้ลงนามกับการรถไฟแห่งประเทศอินเดีย (Indian Railways) ทำสัญญามูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จัดสร้างโรงงานผลิตหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel-Electric Locomotive) ที่รัฐพิหาร และศูนย์ซ่อมบำรุงหัวรถจักรที่อุตตรประเทศ โดยบริษัทจะเป็นผู้ผลิตหัวรถจักรป้อนให้กับการรถไฟอินเดีย จำนวนกว่า 1,000 คัน ภายในระยะเวลา 10 ปี การก่อสร้างได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยจีอีฯ คาดหมายว่า โรงงานและศูนย์ซ่อมบำรุงหัวรถจักรนี้ จะก่อให้เกิดการสร้างงานใหม่ 1,000 ตำแหน่ง ในอินเดียและก่อให้เกิดธุรกิจใหม่แก่ซัพพลายเออร์ในท้องถิ่นประมาณ 60 ราย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,304 วันที่ 12-14 ต.ค. 2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 12/10/2017 7:41 pm    Post subject: Reply with quote

น่าสนใจที่มี บ.จีอี จะมาตั้งโรงงานที่เมืองไทย และให้ รฟท. เช่าหัวรถจักร 50 คัน สำหรับสมรรถนะของหัวรถจักรค่ายนี้แล้ว ไม่ต้องพูดเลยครับ ดูอย่างที่ทวีปอเมริกาทั้งทวีปใช้หัวรถจักรจีอีแถบจะทุกประเทศ และทาง บ.จีอี ก็ได้มาตั้งโรงงานผลิตหัวรถจักรที่ประเทศอินเดีย ซึ่งน่าจะสามารถออกแบบหัวรถจักรให้สามารถใช้งานได้ในแถบบ้านเรา สำหรับหัวรถจักรของจีนไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องเทคโนโลยีและสมรรถนะที่สุดยอดของหัวรถจักรและรถไฟแล้ว ผมให้เครดิต บ.จีอี และรถไฟของญี่ปุ่นมากกว่าครับ ดีครับที่จะมีโรงงานจีอีมาตั้งที่ประเทศไทย
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/10/2017 6:03 pm    Post subject: Reply with quote

เครือข่ายจีนไม่หวั่น! ‘จีอี’ ลงทุนระบบราง
ฐานเศรษฐกิจ 18 October 2017

2 เครือข่าย รถไฟจีนไม่หนักใจ “จีอี” อเมริกาส่งสัญญาณสนใจปักฐานสร้างศูนย์ซ่อมระบบรางในไทย หวังยึดทำเล “อีอีซี” รุกตลาดอาเซียน ... “ค่ายซานโฟโก” ยัน! ฝ่ายจีนยืดหยุ่นเงื่อนไขดีกว่า ส่วน “ค่ายริเวอร์เอ็นจิเนียริ่ง” เผย ต้นทุนต่ำกว่าย่อมได้เปรียบ

แหล่งข่าวระดับสูงของบริษัท ซานโฟโก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ชนะประมูลโครงการจัดซื้อ 20 หัวรถจักร ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ที่ผลิตจากโรงงานซีซีเอียนในจีน กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจกรณีที่ “กลุ่มจีอี” ของอเมริกาสนใจจะเข้ามาลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมหัวรถจักรในประเทศไทย ที่จะใช้พื้นที่ภาคตะวันออกซึ่งดำเนินการในพื้นที่ของการพัฒนาตามแนวระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) มั่นใจว่า จะสู้จีนไม่ได้ เพราะปัจจุบัน ร.ฟ.ท. จะเน้นการให้ปฏิบัติตามสเปกที่ ร.ฟ.ท. กำหนด ซึ่งตามสไตล์ของจีอีแล้ว คิดว่า คงเป็นไปไม่ได้ ดังจะเห็นได้จากที่มีการเสนอเงื่อนไขในการเข้าประมูลแข่งขันกับโครงการจัดซื้อ 50 หัวรถจักร และเช่า 50 หัวรถจักร ของ ร.ฟ.ท. ในครั้งนี้ เพื่อแลกกับการลงทุนสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในอีอีซี

“เทคโนโลยีปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว หากจะสร้างศูนย์ซ่อมในไทยเพื่อให้ซ่อมหัวรถจักรเก่าที่จีอีมี ใช้งานในปัจจุบัน ย่อมไม่คุ้มค่าแน่ เพราะท้ายที่สุดแล้วจะสู้ต้นทุนของฝ่ายจีนไม่ได้ เพราะจีนจะได้เปรียบที่มีต้นทุนน้อยกว่า และยังมีความยืดหยุ่นด้านเงื่อนไขดีกว่าอีกด้วย”

สอดคล้องกับความเห็นของแหล่งข่าวจากบริษัท ริเวอร์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่เป็นตัวแทนของบริษัท ไชน่าเรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ของจีน กล่าวว่า ไม่ได้มองว่า จีอีเป็นคู่แข่งทางธุรกิจ เพราะริเวอร์จะเดินหน้าพัฒนาบริษัทอย่างเต็มที่ให้มากที่สุด คาดว่า จีอีจะอิงกระแสการเมือง คงจะไม่มีส่วนมากนัก

“ปัจจุบัน ริเวอร์เดินหน้าพัฒนาระบบรางในประเทศไทยไปแล้วหลายส่วน ทั้งระบบแคร่บรรทุกตู้สินค้า หรือ โครงการซ่อมบำรุงรถจักรใหม่ 115 ขบวน จึงน่าจะได้เปรียบกว่าหลายช่วงตัว ทั้งระบบเอซี หรือระบบดีซี ประการสำคัญ บริษัทแม่ของจีน คือ ไชน่าเรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล มาลงทุนเอง จึงน่าจะมั่นใจในการลงทุนแล้วนั่นเอง”

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,305 วันที่ 15-18 ต.ค. 2560
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/10/2017 12:43 pm    Post subject: Reply with quote

โกหก! จีนจะถ่ายทอดเทคโนฯ สร้างรถไฟให้ไทย
AREA แถลง ฉบับที่ 293/2560: วันอังคารที่ 01 สิงหาคม 2560

ผู้แถลง: ดร.โสภณ พรโชคชัย
ประธานกรรมการบริหาร ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย
บจก. เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส sopon@area.co.th

มีข่าวออกมาว่า จีนที่ได้สัมปทานสร้างรถไฟ เกิดใจดีจะสอนเทคโนโลยีการก่อสร้างรถไฟให้กับคนไทยแสดงว่าต่อไปใครจะสร้างรถไฟได้เอง (ฮา) โกหกทั้งเพ!!!
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©