RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181354
ทั้งหมด:13492589
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 237, 238, 239 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/11/2017 5:18 pm    Post subject: Reply with quote

PPP เห็นชอบเอกชนร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 - 17:05 น.

PPP เห็นชอบให้โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จังหวัดนครพนมดำเนินการตาม พ.ร.บ. PPP และรับทราบการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีกลางบางซื่อแปลง A ของการรถไฟฯ ช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่รายได้หลัก (Non Core) พร้อมทั้งเร่งรัดเดินหน้าโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track 8 โครงการ ให้เป็นไปตามกำหนด

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรรมการ
และเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP)
เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ PPP ครั้งที่ 5/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ณ กระทรวงการคลัง

โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งมีผลการประชุมสรุปได้ดังนี้


1.คณะกรรมการ PPP มีมติเห็นชอบให้โครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน
จังหวัดนครพนม ที่กรมการขนส่งทางบกเสนอ มูลค่าโครงการประมาณ 1,218 ล้านบาท ให้ดำเนินการ
ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ซึ่งโครงการดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์และพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจชายแดน

2. คณะกรรมการ PPP มีมติรับทราบการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลง A
(ขนาดพื้นที่ประมาณ 32 ไร่) บริเวณสถานีกลางบางซื่อของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยมีมูลค่าลงทุนก่อสร้างประมาณ 11,573.56 ล้านบาท ตามที่ รฟท. เสนอ โดยให้เอกชนลงทุนทั้งหมดในรูปแบบสร้าง – บริหาร – โอน (Build – Operate – Transfer: BOT) เพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามหลักการของการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีระบบขนส่งมวลชน (Transit Oriented Development (TOD)) เพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการเดินรถไฟ โดยมีระยะเวลาดำเนินธุรกิจ 30 ปี และระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี ทั้งนี้ โครงการนี้จะช่วยสนับสนุนให้พื้นที่บริเวณศูนย์พหลโยธินกลายเป็นศูนย์กลางการเดินทาง และย่านธุรกิจแห่งใหม่ด้านทิศเหนือของกรุงเทพมหานคร ซึ่งนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านการเดินทางให้แก่ประชาชน แล้วยังช่วยเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่รายได้หลัก (Non Core) ของ รฟท.

3. รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ของกระทรวงคมนาคม
จำนวน 8 โครงการ ดังนี้

3.1 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) อยู่ระหว่างการคัดเลือกเอกชนซึ่งคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในปี 2561

3.2 โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางปะอิน – นครราชสีมา และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ในส่วนของที่พักริมทาง และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
สายนครปฐม – ชะอำ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – วงแหวนกาญจนาภิเษก และโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ – มีนบุรี คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ PPP และสามารถประกาศเชิญชวนให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนได้ในปี 2561

3.3 โครงการรถไฟฟ้าสายภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ตฯ – ห้าแยกฉลอง และโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนของจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะเสนอคณะกรรมการ PPP ได้ในช่วงปลายปี 2561

3.4 โครงการรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ – ระยอง จะมีการสร้างความชัดเจนในการกำหนดเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน ภายใต้โครงการใน EEC ในการประชุมคณะกรรมการนโยบาย EEC

ในปลายเดือนพฤศจิกายน 2560 นี้ ทั้งนี้ มอบหมายให้ สคร. ในฐานะฝ่ายเลขานุการประสานกระทรวงคมนาคมเพิ่มเติมโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาคในจังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมาในมาตรการ PPP Fast Track ต่อไป และขอให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานเจ้าของโครงการเร่งรัดติดตามการดำเนินโครงการภายใต้มาตรการ PPP Fast Track ให้เป็นไปตามกำหนดเวลาที่วางไว้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 06/11/2017 12:14 pm    Post subject: Reply with quote

รัฐบาลเร่งบูม EEC สร้างรถไฟเร็วสูงเชื่อม3สนามบินปี61 -ผลิตแรงงานฝีมือป้อน
เผยแพร่: 5 พฤศจิกายน 2560 22:30:00 โดย: MGR Online


คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาพื้นที่ EEC ยันโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมพื้นที่ 3 สนามบิน จะเริ่มสร้างปลายปีหน้า กพร. ตั้งเป้า 5 ปี ผลิตแรงงานฝีมือป้อน EEC 2.3 ล้านคน แบงก์ออมสิน เผย ดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจฐานราก ไตรมาส 3 ดี คาดไตรมาส 4 โตต่อเนื่อง เพราะมีมาตรการรัฐหนุน

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC กล่าวถึงความคืบหน้า การพัฒนาโครงการระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในพื้นที่ EECว่า ขณะนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อพื้นที่ 3 สนามบินหลักได้แก่ ดอนเมือง สุวรรณภูมิ และอู่ตะเภา วงเงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว และกำลังเข้าสู่กระบวนการร่วมทุน โดยจะเร่งรัดการจัดทำ เอกสารการจัดซื้อจัดจ้างหรือทีโออาร์ให้ออกมาภายในปีนี้ และหากเป็นไปตามกำหนดการณ์ ก็จะเริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางดังกล่าวได้ในช่วงปลายปี 2561 หรือไม่เกินต้นปี 2562

ส่วนการก่อสร้างพื้นที่ศูนย์ซ่อมอากาศยาน ขณะนี้ได้ตั้งทีมศึกษาโครงการแล้ว และน่าจะเห็นการเริ่มก่อสร้างโครงการในระยะเวลาใกล้เคียงกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

ส่วนการใช้ มาตรา 44 เรื่องข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ EEC ขอยืนยันว่า ผังเมืองเดิมและแนวทางการรับฟังความเห็นของประชาชน ยังคงมีอยู่ แต่ในผังเมืองที่จะบูรณะใหม่ จะมีการนำเอาพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง มาจัดทำเป็นพื้นที่เขตพิเศษรวมกัน และจะนำระบบโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ เข้าไปร่วมอยู่ในผังเมืองด้วย เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อของพื้นที่ และเมื่อจัดทำแล้วเสร็จ จะมีการแยกผังเมืองออกเป็น 3 จังหวัด อีกครั้ง ซึ่งทุกขั้นตอนจะต้องผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทั้งหมด และคาดว่าการจัดทำผังเมืองใหม่ของทั้ง 3 จังหวัดจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปีครึ่ง -2ปี ส่วนการจัดทำพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ขณะนี้ผ่านการพิจารณา วาระที่ 1 ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาวาระที่ 2

**เร่งผลิตแรงงานฝีมือป้อน EEC

นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ในอนาคต 4-5 ปีข้างหน้า จะมีนักลงทุนเข้าไปลงทุนใน EEC เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะมีความต้องการคนทำงานที่มีทักษะในด้านต่างๆ โดยรัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ EEC ใน 3 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รองรับการเป็นฐานการผลิต 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายขับเคลื่อนเศรษฐกิจแห่งอนาคต

ขณะเดียวกัน กพร. ได้มีการตอบสนองการพัฒนากำลังคน ด้วยการวางแผนระยะยาวระหว่าง ปี 60- 64 ในการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานรองรับการเติบโตของ EEC ตามยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคน 20 ปี กระทรวงแรงงาน โดยร่วมกับหลายภาคส่วน เป็นหน่วยงานรองรับแผนปฏิบัติการดังกล่าว อาทิ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ เพื่อพัฒนาศักยภาพคนทำงานในอุตสาหกรรมหลักในพื้นที่ ได้แก่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และชิ้นส่วน อาหาร พลาสติก แม่พิมพ์ เป็นต้น โดยเน้นพัฒนาทักษะได้มาตรฐาน เพิ่มทักษะการทำงานที่ต้องปรับเปลี่ยนมาใช้ระบบเทคโนโลยีอัตโนมัติและหุ่นยนต์ทดแทนการผลิตแบบเดิม ซึ่ง กพร.ได้วางแผนการดำเนินงานใน 5 ปี ผลิตแรงงานฝีมือป้อน EEC สู่ไทยแลนด์ 4.0 ถึง 2,330,000 คน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/11/2017 8:30 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เปิดประมูลในไตรมาส 1/62 “มิตซุย” ออกตัวสนใจร่วมลงทุน
เผยแพร่: 6 พ.ย. 2560 17:23:00 ปรับปรุง: 6 พ.ย. 2560 19:37:00 โดย: MGR Online

Click on the image for full size

“มิตซุย” สนใจลงทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พบ “พิชิต” แนะไทยทำ TOR เปิดกว้างขั้นตอนในการเข้าร่วมประมูลไม่ยุ่งยาก ขณะที่เห็นว่าใช้ PPP Gross Cost น่าจะคุ้มค่ากว่า “พิชิต” ยันเปิดประมูลไตรมาส 1/61 แน่ ระบุเอกชนญี่ปุ่นในEEC จะได้ประโยชน์จากโครงการมาก พร้อมเร่งตั้ง 2 บริษัทลูก ร.ฟ.ท.ปลายปีนี้ นำร่อง บ.บริหารสินทรัพย์ทุน 200 ล้าน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง มาซาโต คาเนโกะ (Masato Kaneko) General Manager of Transportation Project Division บริษัท มิตซุย แอนด์ คัมปนี (ไทยแลนด์) จำกัด เข้าพบในโอกาสเข้ารับตำแหน่งว่า ทางบริษัทมิตซุยให้ความสนใจในการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อมโยงท่าอากาศยาน 3 แห่ง (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานอู่ตะเภา) โดยให้ความเห็นว่าไทยควรกำหนดกระบวนการประมูลให้มีความสะดวกและง่ายต่อนักลงทุนที่สนใจจะเข้ามาร่วมประมูล ไม่เกิดการปิดกั้น โดยเฉพาะความร่วมมือภาครัฐ-ภาคเอกชน (PPP) รูปแบบ PPP-Net Cost (เอกชนได้รับสิทธิ์ในการจัดเก็บรายได้ และจัดสรรผลตอบแทนบางส่วนให้แก่ภาครัฐตามข้อตกลง ซึ่งเอกชนจะต้องรับความเสี่ยงจากผลดำเนินงานทั้งหมด) กับ PPP-Gross Cost (ภาครัฐจัดเก็บรายได้ทั้งหมด และชดเชยค่าตอบแทนให้บริษัทเอกชนตามค่าใช้จ่าย) นั้นมีความแตกต่างกันในแง่ความคุ้มค่าในการลงทุนของเอกชน ซึ่งเห็นว่ารูปแบบ PPP-Gross Cost จะง่ายและคุ้มค่าสำหรับนักลงทุนมากกว่า

ทั้งนี้ ได้ชี้ถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินว่า นักลงทุนจากประเทศญี่ปุ่นค่อนข้างจะได้ประโยชน์ และได้เปรียบในแง่ต้นทุนการเงินที่ต่ำกว่าอยู่แล้ว นอกจากนี้ ในพื้นที่ภาคตะวันออกของไทย (EEC) มีนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเกิดการขาดทุนบ้าง แต่ในภาพรวมภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ลงทุนในพื้นที่ EEC ล้วนได้ประโยชน์ทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการบริหารจัดการและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จะเกิดตามมาอีก รวมถึงการพัฒนา EEC ของไทยเป็นโครงการที่จะเชื่อมต่อกับประเทศ CLMV คือประเทศกัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม ซึ่งการเข้ามาลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจะมีศักยภาพเพิ่มเติมในอนาคต เพราะจะสามารถเข้าถึงตลาดใหญ่ๆ ได้อย่างน้อย 3 ตลาด โดยฝั่งประเทศพม่ามีมากกว่า 90 ล้านคน ด้านเวียดนามอีก 90 ล้านคนและด้านใต้ทางมาเลเซียลงไปกว่า 200 ล้านคน ดังนั้น การเข้ามาลงทุนของญี่ปุ่นมีประเด็นที่ต้องพิจารณาถึงประโยชน์ที่ญี่ปุ่นเองจะได้รับเพิ่มเติมหลายเรื่อง

ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสมรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเสร็จแล้ว จากนั้นทาง EEC จะกำหนดร่าง TOR ซึ่งจะมีความชัดเจนในเรื่องเงื่อนไขการประมูล การเข้าร่วมทุน และจะมีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามาร่วมในโครงการด้วยหรือไม่ ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้ประกาศ TOR ภายในสิ้นปีนี้ และตั้งเป้าจะเปิดประมูลภายในไตรมาส 1 ของปี 2561

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูก ร.ฟ.ท.นั้น นายพิชิตกล่าวว่า จะจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ได้ก่อน โดยปลายเดือน พ.ย.นี้จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการ (workshop) ร่วมกับ ร.ฟ.ท.กำหนดทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท โดยมีสัญญาเช่า และมีรายได้อยู่แล้ว 2,400 ล้านบาทต่อปี จากนั้นจะมีการประมูลที่ดินแปลงใหญ่ ซึ่งจะมีรายได้เพิ่มเติมอีก

อย่างไรก็ตาม บริษัทลูก ร.ฟ.ท.จะมีการบริหารงานอิสระ เป็นเอกชนเชิงธุรกิจเต็มตัว การเมืองเข้าไปแทรกแซงได้น้อย โดยโครงสร้างกรรมการบริษัทในสัดส่วนผู้ทรงคุณวุฒิจะมีมากกว่ากรรมการที่แต่งตั้งจาก ร.ฟ.ท. แต่ทั้งนี้ทาง ร.ฟ.ท.จะมีอำนาจในการยับยั้ง (วีโต้) อยู่เพื่อรักษาผลประโยชน์ของรถไฟได้อย่างเต็มที่
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/11/2017 7:59 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ลุยรถไฟเร็วสูงกทม.ระยองเชื่อม3สนามบิน
INN News วันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 11:40 น.

บอร์ด ร.ฟ.ท. สั่งปรับรายละเอียดรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - ระยอง เชื่อม 3 สนามบิน เร่งออก TOR ภายในไตรมาส 1 เริ่มสร้างปลายปี 61

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูง ช่วง กรุงเทพฯ - ระยอง ว่า คณะกรรมการฯ ร.ฟ.ท. ได้สั่งการให้ปรับรายละเอียดของโครงการบางประเด็น อาทิ การเชื่อม 3 สนามบิน ระบบการจัดการ เพื่อให้โครงการ มีความพร้อมมากที่สุด ก่อนที่จะออก TOR เนื่องจาก คณะกรรมการฯ มองว่า โครงการนี้ เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก

ทั้งนี้ จะเร่งให้ออกเอกสารประกวดราคา หรือ T0R ตามข้อสั่งการของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ได้ไม่เกินไตรมาส 1 ปี 2561 เพื่อให้เปิดประมูล และก่อสร้าง ได้ในช่วงปลายปี 2561ส่วนความคืบหน้า โครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 จำนวน 9 เส้นทาง อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม โดยทาง ร.ฟ.ท. ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงพิจารณาแล้ว

ด้านโครงการรถความร่วมมือรถไฟไทย - จีน ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ทางกรมทางหลวง และวิศวกรของจีน อยู่ระหว่างศึกษาแบบร่วมกัน เพื่อที่จะเริ่มก่อสร้างให้ได้ช่วงปลายปีนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 15/11/2017 1:11 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติกว่า 200 ล้าน เวนคืนสร้างทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต “อาคม” เผยนายกฯจีนเร่งรถไฟไทย-จีนโดยเร็ว
วันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 - 21:54 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม โดยแจ้งว่าคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 402 สายแยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 (โคกกลอย) – ต่อเขตเทศบาลเมืองภูเก็ตควบคุมรวมทางเลี่ยงเมืองภูเก็ต ที่บ้านนาใน และที่บ้านท่าเรือ พ.ศ. …. ระยะทางรวมประมาณ 2 กิโลเมตร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในบริเวณดังกล่าว

ลักษณะโครงการเป็นการก่อสร้างทางกลับรถต่างระดับ มูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท วงเงินในการดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินประมาณ 244,080,000 บาท โดยเป็นแผนเสนอของบประมาณ ปี พ.ศ. 2561 มีปริมาณทรัพย์สินที่ถูกเวนคืน โดยแบ่งเป็นที่ดินประมาณ 18 แปลง สิ่งปลูกสร้างประมาณ 21 ราย และพืชผลประมาณ 9 ราย

นอกจากนี้ นายอาคมยังกล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยขอให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดการดำเนินโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ทั้งนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย – จีน ครั้งที่ 22 ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 ณ กรุงเทพฯ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 15/11/2017 5:14 pm    Post subject: Reply with quote

รมว.คค.เผยตั้งคณะอนุกรรมการเร่งรัดก่อสร้างรถไฟไทย-จีน
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 - 16:28:00
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ 4 ชุด เพื่อเร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน โดยเบื้องต้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. รอผลการศึกษาจากคณะกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สรุปช่วงบ้านภาชี-โคราช ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติแบบก่อสร้างภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ คาดว่าจะสามารถก่อสร้างเส้นทางกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ภายในกลางเดือนธันวาคม 2560 ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 2-3-4 นั้น จะก่อสร้างได้หลังจากจีนส่งแบบก่อสร้างมาไทยและสร้างได้ในไตรมาส 1 ปี 2561
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/11/2017 7:38 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมยืนยันก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เดือน ธ.ค.นี้
Thai PBS News Published on Nov 15, 2017

กระทรวงคมนาคมยืนยัน โครงการรถไฟไทย-จีน ช่วง 3.5 กิโลเมตร จากสถานีกลางดง-ปางอโศก จะเริ่มก่อสร้างทางได้ประมาณกลางเดือนธันวาคมปีนี้


https://www.youtube.com/watch?v=-RB05-UQRP8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/11/2017 11:29 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
คมนาคมยืนยันก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เดือน ธ.ค.นี้
Thai PBS News Published on Nov 15, 2017

กระทรวงคมนาคมยืนยัน โครงการรถไฟไทย-จีน ช่วง 3.5 กิโลเมตร จากสถานีกลางดง-ปางอโศก จะเริ่มก่อสร้างทางได้ประมาณกลางเดือนธันวาคมปีนี้
https://www.youtube.com/watch?v=-RB05-UQRP8



ลุยประมูลรถไฟ‘ไทย-จีน’ สร้างช่วง‘กรุงเทพฯ-โคราช’ปีหน้า
หน้าแรก / โลกธุรกิจ
แนวหน้า
วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560, 06.00 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ว่า การดำเนินงานโครงการรถไฟไทย-จีน ระยะแรก ช่วง 3.5 กิโลเมตร จากสถานีกลางดง-ปางอโศก จ.นครราชสีมา นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างขั้นตอนการเตรียมการดำเนินการก่อสร้างแล้ว ซึ่งเบื้องต้นได้มีการกำหนดไว้ในช่วงกลางเดือน ธันวาคม 2560 นี้

ส่วนการกำหนดวันที่ชัดเจนนั้นจะต้องมีการหารือร่วมกับทางฝ่ายจีนในการประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 23 ในช่วงวันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เนื่องจากขณะนี้ยังติดปัญหาในเรื่องของการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่จะต้องมีการเร่งรัดในการดำเนินการ โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้มีการยื่นเสนอรายงานข้อมูลให้ทางคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาเป็นครั้งที่ 7 แล้ว โดยจะมีการเร่งรัดในการหารือร่วมกันว่าจะมีการเร่งรัดในขั้นตอนของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิเศษ (คชก.) อย่างไร คาดว่าจะมีการขอให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เสร็จโดยเร็วเพื่อให้สามารถดำเนินการก่อสร้างให้ทันภายในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ตามแผน

ทั้งนี้ การเตรียมการก่อสร้างนั้นในช่วง 3.5 กิโลเมตร ไทยได้รับแบบรายละเอียดการก่อสร้างอย่างเป็นทางการแล้วจากจีนเป็นไปตามสัญญา 2.1 ที่ได้มีการลงนามไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยจากนี้จะมีการมอบหมายให้ทางกรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะเป็นหน่วยเบิกจ่ายงบประมาณในการดำเนินการที่มาจากเงินกู้ ส่วนเรื่องเงินกู้ทางกระทรวงการคลังจะเป็นผู้ดำเนินการให้ รวมถึงคาดว่าจะสามารถเสนอรายงานผลความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือนนี้

ในส่วนการก่อสร้างในช่วงที่ 2-4 ของโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ที่ประชุมได้เร่งรัดให้ทางฝ่ายทางการจีนส่งงานออกแบบมาให้ภายใน 6 เดือน เพื่อให้ไทยสามารถหาผู้รับเหมาได้ทัน คาดว่าจะมีอีก 2 ช่วงที่สามารถเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกปี 2561

รมว.คมนาคมกล่าวว่า ที่ประชุมได้มีมติจัดตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 4 ชุด เพื่อดำเนินการตามคำสั่งของสำนักนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย1.คณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง 2.คณะอนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง 3.คณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง และ 4.คณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูง

โดยคณะอนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง และคณะอนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงนั้นจะมี รมช.คมนาคมเป็นประธาน ส่วนคณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆ จะมีผู้ช่วยรมว.คมนาคมเป็นประธาน ส่วนคณะอนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงขณะนี้ยังไม่ได้มีการกำหนด

ขายฝันไฮสปีดกรุงเทพฯไปคุณหมิงปี65 
เดลินิวส์
พฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายน 2560 เวลา 10.26 น.

ประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 1 คืบหน้า ระยะที่ 2จากกรุงเทพฯ-หนองคาย คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปี 65เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวที่จะเปิดบริการปี 65



 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน(รถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรนระยะแรกกรุงเทพฯ-นครราชสีมา)ครั้งที่ 1ว่า ที่ประชุมมีติตั้งคณะอนุกรรมการ 4ชุด  

1.อนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษกำกับการดำเนินโครงการฯ  
2. อนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง
3.อนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆให้เชื่อมโยงรถไฟความเร็วสูงและ
4. อนุกรรมการพัฒนาพื้นที่และเมืองต่อยอดใช้ประโยชน์รถไฟความเร็วสูง 

รมว.คมนาคม กล่าวต่อว่า  การก่อสร้าง ช่วงแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมา   3.5 กม. ให้กรมทางหลวง(ทล.) ก่อสร้างกลางเดือนธ.ค.นี้เลื่อนจากเป้าหมายเดิมเดือนต.ค. และจะหารือทางจีนวันที่ 24พ.ย.นี้เพื่อกำหนดวันที่แน่นอนอีกครั้ง แต่ต้องเร่งรัดขั้นตอนการพิจารณารายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)ให้เรียบร้อยโดยเร็ว คาดว่าจะเสนอครม.ภายในสิ้นพ.ย.นี้  ส่วนช่วงอื่นๆ 2 ,3และ4 นั้น ได้เร่งรัดทางจีนเร่งออกแบบ ส่งให้ไทยภายใน6 เดือนเพื่อถอดแบบก่อสร้างคาดว่าจะสามารถทยอยเปิดประมูลได้ช่วงไตรมาสที่1ปี61  



สำหรับโครงการ ระยะที่ 2จากกรุงเทพฯ-หนองคาย คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในปี 65เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวที่จะเปิดบริการปี 65 โดยใช้แหล่งเงินกู้ในประเทศทั้งหมดส่วน ระบบรถตัวรถ ระบบรางนั้นจีนจะหารือกับไทยอีกครั้ง ซึ่งการประชุมร่วมกับจีนเร็วๆนี้จะหารือเรื่องระบบเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไทยกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวช่วงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ด้วย 

  ด้านนายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีทล.กล่าวว่าได้ตั้งคณะกรรมการเตรียมก่อสร้างระยะแรก 3.5กม.อยู่ระหว่างตรวจสอบแบบที่ทางจีนส่งกลับมาควบคู่ไปกับการหาข้อสรุปเรื่องแหล่งวัสดุที่จะใช้ก่อสร้างยืนยันทล.พร้อมจะเริ่มก่อสร้างทันทีเมื่อรายงาน อีไอเอ เรียบร้อย แต่ยังต้องหาข้อสรุปเรื่องแหล่งวัสดุที่จะมาใช้ก่อสร้างเพราะตามแบบที่จีนส่งมานั้นส่วนใหญ่ระบุว่าต้องเป็นวัสดุจากจีนหรือมีคุณภาพเทียบเท่าดังนั้นต้องจัดทำรายละเอียดชี้แจงว่าวัสดุที่ผลิตในไทยมีคุณภาพเทียบเท่าตามมาตรฐานสากลได้ 

  นายชัยวัฒน์ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ก ระทรวงคมนาคมตั้งเป้าว่าจะเปิดให้บริการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางไทย-สปป.ลาว-จีนภายในปี 65 โดยฝ่ายสปป.ลาวรายงานมาว่าช่วงเวียงจันทน์-หลวงน้ำทา-คุนหมิงระยะทาง 427 กม. จะแล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการปี 65 เสร็จพอดีกับช่วงกรุงเทพ-หนองคายมั่นใจว่าจะเชื่อมช่วงกรุงเทพ-คุณหมิงได้ภายในปีเดียวกัน   ส่วนประเด็นอีไอเอนั้นยังไม่สามารถตอบได้ว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหรือสผ.จะอนุมัติได้เมื่อไหร่เพื่อให้สามารถเริ่มเดินหน้าก่อสร้างโครงการได้ 
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 16/11/2017 4:32 pm    Post subject: Reply with quote

นายกฯ ตู่ จี้ตอกเสาเข็มไฮสปีดเทรนไทย-จีน อาคม สั่งลุยสร้างเฟส 1 กลางธ.ค.นี้
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 - 17:53 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแบบก่อสร้างเฟสแรกสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. วงเงิน 425 ล้านบาท ภายใต้โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กทม.-นครราชสีมา (ระยะที่1) วงเงิน 179,413 ล้านบาท และเตรียมเสนอให้ครม. พิจารณาภายในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกได้กลางเดือนธ.ค.นี้

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ซึ่งได้ขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) เพื่อสรุปผลเสนอให้ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาอนุมัติให้เริ่มงานก่อสร้างได้ทันตามเป้าหมาย สำหรับเฟสแรก กรมทางหลวง (ทล.) จะดำเนินการก่อสร้าง โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะเป็นหน่วยเบิกจ่ายงบเงินกู้ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหา

นายอาคม กล่าวถึงงานก่อสร้างอีก 3 เฟสที่เหลือ คือ 1. ช่วงปากช่อง-คลองขนานจิตร 11 ก.ม. 2. ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา 119.5 ก.ม. และ 3. ช่วงกรุงเทพฯ-แก่งคอย 119.5 ก.ม. ว่า จีนอยู่ระหว่างออกแบบก่อสร้าง ซึ่งไทยเร่งรัดให้ทยอยส่งแบบให้ไทยเร็วขึ้นภายใน 6 เดือน เพื่อให้รฟท. สามารถเปิดประมูลจ้างผู้รับเหมาไทยให้ดำเนินการก่อสร้างได้ต่อเนื่อง คาดว่าไตรมาส 1 ปี 2561 จะเริ่มทยอยเปิดประมูลได้อีก 2 เฟส และตั้งเป้าให้ก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการให้ได้ในปี 2565 เพื่อให้ทันกับการเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะเปิดให้บริการในปีเดียวกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้จัดตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อเร่งรัดผลักดันโครงการรถไฟไทย-จีน 4 คณะ คือ 1. อนุกรรมการจัดตั้งองค์กรพิเศษเพื่อกำกับการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงโดยมี รมช.คมนาคม เป็นประธาน, 2. อนุกรรมการจัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางและจัดทำแผนการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงโดยมี รมช.คมนาคม เป็นประธาน ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้ จะเข้ามาดูการถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงประสานงานกับสถาบันการศึกษาในการถ่ายทอดเทคโนโลยี


3. อนุกรรมการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะต่างๆเพื่อทำหน้าที่เป็นระบบสนับสนุนผู้โดยสารให้กับระบบรถไฟความเร็วสูง โดยมีผู้ช่วยรมว.คมนาคม เป็นประธาน และ 4. อนุกรรมการพัฒนาพื้นที่และเมือง ที่มีรมว.คมนาคม เป็นประธาน ซึ่งคณะอนุการชุดนี้ จะเข้ามารับหน้าที่ดูความพร้อมการพัฒนาพื้นที่รอบรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกับเมืองที่ล้อมรอบ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 24 พ.ย. นี้จะมีการประชุม คณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 23 โดยจะมีการหารือถึงการวางแผนงานก่อสร้างในระยะที่ 2 คือโคราช-หนองคาย รวมทั้งการเชื่อมต่อไปยังรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวด้วย

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เร่งรัดให้เริ่มงานก่อสร้างเฟสแรกให้ได้ภายในเดือนธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้ สนข. เสนอผลการจัดทำอีไอเอรอบที่ 7 ไปให้ คชก. พิจารณาแล้วคาดว่าการประชุมครั้งหน้าจะเป็นการประชุมครั้งสุดท้าย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/11/2017 5:41 pm    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นสรุปผลศึกษารถไฟแบบชิงกันเซ็นเฟสแรกแล้ว
INN News วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560, 16.51 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง Mr.Noriyoshi Yamagami รองอธิบดีกรมการรถไฟญี่ปุ่น เข้าพบและหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของรายงานการศึกษาฉบับสมบูรณ์สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เข้าร่วมหารือกระทรวงคมนาคมของไทยและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (MLIT) ได้ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือในการพัฒนาระบบรางระหว่างไทย – ญี่ปุ่น (Memorandum of Cooperation, MOC) เพื่อดำเนินการความร่วมมือด้านระบบราง โดยการพัฒนารถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่ คณะทำงานฝ่ายญี่ปุ่นได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ ระยะที่1เส้นทางกรุงเทพฯ – พิษณุโลก เสร็จสิ้นและเสนอร่างรายงานฉบับสมบูรณ์ให้ฝ่ายไทยพิจารณาแล้ว

นายอาคม กล่าวว่าการประชุมร่วมกับคณะทำงานประเทศญี่ปุ่นในโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง แบบชิงกันเซ็น กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ โดยขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในส่วนของการศึกษาความเหมาะสม ที่ออกแบบเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก / ระยะที่ 2 พิษณุโลก-เชียงใหม่ ในส่วนของระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ได้สรุปรายงานเรียบร้อยแล้ว สำหรับรูปแบบการลงทุนนั้น จะเป็นลักษณะรัฐจะเป็นผู้ลงทุน โดยจะไม่ใช้รูปแบบรัฐและเอกชนลงทุนร่วมกัน (PPP) แน่นอน เนื่องจากมีมูลค่าการลงทุนสูง และใช้เวลาคืนทุนนาน ทั้งนี้ ฝ่ายไทยยังได้เสนอด้วยว่าขอให้ฝ่ายญี่ปุ่นมาร่วมลงทุนในโครงการด้วย ในลักษณะแบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งไทยและญี่ปุ่นจะมีการหารือเรื่องการร่วมทุนในระยะต่อไป อย่างไรก็ตาม หากการศึกษารูปแบบเรียบร้อยแล้วสำหรับขั้นตอนต่อไป กระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรายละเอียดโครงการให้กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป ว่าโครงการนี้มีความเหมาะสมอย่างไร ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการข้อเสนอว่าหากต้องการที่จะให้โครงการเกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็วนั้น ก็อาจจะเป็นการแบ่งช่วงดำเนินการ คือ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลกนั้น เป็นตอนย่อย ตัวอย่างตอนที่ 1 ดำเนินการก่อน 1- สถานี แล้วก็ทยอยทำตอน 3-4 ต่อไป ซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่จะทำให้โครงการดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้นไทยได้เสนอว่าหากเป็นรัฐบาลลงทุนนั้น ก็ต้องการที่จะให้ทางญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนได้ ซึ่งรายละเอียดดังกล่าวจะต้องทำการหารือกันต่อไป

“ขั้นตอนที่ 1นั้น ขณะนี้เรื่องผลการศึกษาความเหมาะสมเราได้ครบหมดแล้ว ซึ่งต่อไปก็จะดำเนินการออกแบบ และต่อจากนั้นก็จะต้องหารือเรื่องของรายละเอียดการลงทุนเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อไป ซึ่งญี่ปุ่นก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ สำหรับระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก ระยะทาง 418 กิโลเมตร โดยมีมูลค่าลงทุน 276,255 ล้านบาท ซึ่งเป็นการวงเงินลงทุนโครงการโยธา ระบบอาณัติสัญญา ระบบตัวรถ และการซ่อมบำรุง แต่ไม่รวมการบริหารจัดการการเดินรถซึ่งการเดินรถนั้นก็จะมีอายุสัมปทาน 30 ปี อย่างไรก็ตาม คาดว่าอีก 3 เดือน น่าจะนำเสนอต่อที่ประชุมครม.ได้ สำหรับระยะที่1 นั้น มีทั้งหมด 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีบางซื่อ / สถานีดอนเมือง /สถานีพระนครศรีอยุธยา / สถานีลพบุรี /สถานีนครสวรรค์ /สถานีพิษณุโลก ก็อาจจะทยอยทำเป็นช่วงโดยช่วงแรกคือกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา และจากนั้นช่วงต่อไปคือ ลพบุรี-พิษณุโลก ทั้งนี้ อาจจะเปิดเดินรถช่วงกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยาก่อนก็เป็นได้”นายอาคม กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 237, 238, 239 ... 542, 543, 544  Next
Page 238 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©