Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181448
ทั้งหมด:13492686
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 185, 186, 187 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/11/2017 6:18 pm    Post subject: Reply with quote

รับเหมาลุ้นเค้กทางคู่เฟส 2 9 เส้นทาง 30 สัญญาย่อย วงเงิน 3.9 แสนล้าน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

Click on the image for full size

รับเหมาลุ้น ร.ฟ.ท.แบ่งสัญญารถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 9 เส้นทาง รวมงบลงทุนกว่า 3.9 แสนล้าน คาดมีกว่า 30 สัญญาย่อย เร่งเสนอซูเปอร์บอร์ดไฟเขียวก่อนเสนอ ครม.เห็นชอบ ล่าสุดอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานเกี่ยวข้องและรอผลอีไอเอ ด้าน 10 สัญญาเฟสแรกเสนอคมนาคมก่อนชงครม.ลุ้นเซ็นสัญญาทิ้งทวนปลายปีนี้

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)เปิดเผย"ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมแบ่งสัญญาโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง รวมวงเงินลงทุน 398,377 ล้านบาท เพื่อให้ง่ายต่อการดำเนินการและเป็นการกระจายงานให้เกิดความรวดเร็ว สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจสู่ภูมิภาคมากขึ้น

โดยเบื้องต้นนั้น คณะกรรมการตรวจการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ซูเปอร์บอร์ด)จะต้องตรวจและเห็นชอบก่อนเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด)การรถไฟแห่งประเทศไทยอนุมัติ หลังจากนั้นจึงจะแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณและนำรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ทั้งนี้การแบ่งตอนจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อโครงการดังกล่าวจะต้องผ่านการพิจารณาจากครม.อนุมัติให้ดำเนินการแล้วเท่านั้น แต่ขณะนี้ทั้ง 9 สัญญายังอยู่ในระหว่างการส่งรายละเอียดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณา อาทิ สำนักงบประมาณ สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฯลฯ พิจารณาเห็นชอบก่อนนำรวบรวมเสนอ ครม.อนุมัติให้ดำเนินโครงการต่อไป

"เมื่อได้รับอนุมัติโครงการ ร.ฟ.ท.ก็พร้อมจะแบ่งสัญญาได้ทันที หลักการยังดำเนินการเช่นเดียวกับ 5 เส้นทางในเฟสแรกที่แบ่งออกเป็น 13 สัญญา โดยเป็นสัญญางานโยธาจำนวน 10 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาณจำนวน 3 สัญญา ส่วนเฟสที่ 2 นี้มีมากถึง 9 เส้นทาง คาดว่าจะมีจำนวนสัญญาย่อยมากขึ้นกว่าเฟสแรก ส่วนจะมีจำนวนกี่สัญญานั้นอยู่ระหว่างผู้รับผิดชอบดำเนินการ คาดว่าจะได้ข้อยุติเร็ว ๆ นี้"

ทั้งนี้สำหรับความคืบหน้าจำนวน 10 สัญญาในเฟสแรกนั้น กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการนำเสนอสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอครม.เห็นชอบต่อไป หลังจากนั้น ร.ฟ.ท.จึงจะนัดผู้รับเหมาทั้ง 10 สัญญาลงนามสัญญาอย่างเป็นทางการต่อไป คาดว่าอย่างช้าน่าจะสามารถดำเนินการลงนามได้ในเดือนธันวาคมนี้

"สำหรับเฟสแรกขณะนี้ทุกอย่างสะดุดทั้งหมด บางรายการต้องเสนอ ครม.อีกครั้งเพื่ออนุมัติแล้วต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ในส่วนการเวนคืนนั้นเนื่องจากโครงการรถไฟทางคู่แนวเส้นทางยังอยู่ในเขตทางรถไฟ มีบางช่วงบางจุดเท่านั้นที่จะมีการเวนคืนหรือจ่ายค่าชดเชย เบื้องต้นนั้นพบว่างบประมาณมีเพิ่มค่าเวนคืนมาบางส่วน แต่ในภาพรวมแล้วยังอยู่ในกรอบวงเงินที่จะเสนอ ครม.อนุมัติ และให้เป็นไปตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งให้ไปศึกษาราคาที่ดินตามราคาตลาดทั่วไป เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาเช่นบางโครงการที่ผ่านมาอีกจนต้องกลับมานำเสนอขอนุมัติครั้งแล้วครั้งเล่า"

แหล่งข่าวจากร.ฟ.ท.รายหนึ่งกล่าวถึงการแบ่งสัญญาของ 9 เส้นทางรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ว่าหากยึดตามเกณฑ์ที่ซูเปอร์บอร์ดจัดแบ่งสัญญาย่อยเฟสแรกจะพบว่าในการแบ่งสัญญาเฟสที่ 2 อีกจำนวน 9 เส้นทางนั้น คาดว่าจะมีไม่น้อยกว่า 30 สัญญา ส่วนจะเป็นสัญญางานโยธาจำนวนกี่สัญญาและสัญญางานระบบกี่สัญญานั้นขณะนี้ใกล้ที่จะได้ข้อสรุปชัดเจนแล้ว ประกอบกับบางสัญญามีมูลค่าสูงมากกว่า 6-7 หมื่นล้านบาทจึงอาจจะแบ่งออกเป็นสัญญาย่อยได้มากขึ้น

ทั้งนี้เมื่อแบ่งแล้วเสร็จ หลังจากนั้นจึงจะเสนอซูเปอร์บอร์ดพิจารณาเห็นชอบ และเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท.ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา ประการสำคัญเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าอันเนื่องมาจากการปรับเปลี่ยนชื่อของแต่ละสัญญาจนต้องนำเสนอ ครม.อนุมัติเพื่อส่งเรื่องให้สำนักงบประมาณสามารถทำเรื่องเบิกจ่ายได้อย่างตรงตามหลักเกณฑ์ทางบัญชีต่อไป

"โดยหลักเกณฑ์สำคัญยังเหมือนกับเฟสแรกที่ดำเนินการ คือ อาจจะอยู่ในระดับสัญญาละ 8,000-1 หมื่นล้านบาท แต่บางสัญญามีระยะทางยาวจึงต้องพิจารณาจากรายละเอียดอื่นประกอบด้วย เช่นเดียวกับสัญญางานระบบอาณัติสัญญาณที่จะต้องพิจารณาใหม่ทั้งหมด จึงไม่ต่อเนื่องกับเฟสแรกและต้องประมูลใหม่ไม่สามารถต่อเนื่องจากเฟสแรกที่ผ่านมาได้"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/11/2017 11:19 am    Post subject: Reply with quote

จัดแถว 51 เมกะโปรเจ็กต์ ชง ครม.ฟาสต์แทร็กแจ้งเกิดยุค คสช.
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 10 พฤศจิกายน 2560 - 00:46 น.

หลังเสร็จงานพระราชพิธีสำคัญ “รัฐบาล คสช.” เร่งขับเคลื่อนพัฒนาประเทศทุกโหมด ล่าสุดขุนพลเศรษฐกิจ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” บุกกระทรวงคมนาคมเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี ติดตามการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ในครั้งนี้ก็เหมือนเช่นทุกครั้ง ที่มา “ชม-เร่ง-จี้-บี้” เป็นรายโครงการให้เข้าเป้า

ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2-3 ล้านล้านบาท ทั้งในแผนปฏิบัติการเร่งด่วน (action plan) เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน จึงเป็นธรรมดาที่คมนาคมจะถูกคาดหวังให้ดึงเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจ

เบิกจ่ายปี”60 ทะลุ 90%

“คมนาคมมีผลงานน่าพอใจ โดยเฉพาะโครงการใหญ่ ปี 2560 คืบหน้ามากเบิกจ่ายงบประมาณได้สูงกว่าเป้า 90% จะเบิกจ่ายปีนี้อีก 1.16 ล้านล้านบาท และปี 2561 อีก 8 แสนล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจของไทยขยายตัวดีขึ้น ทำให้นักลงทุนต่างชาติเชื่อมั่นเข้ามาลงทุน จากวันสุดท้ายที่พบกันจนถึงวันนี้ สถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้นมาก โครงการใหญ่เริ่มออกมา เวลาทำงานอีก 1 ปี ทุกโครงการอยากให้กระชับ”

เร่งพัฒนาโครงข่ายหนุนอีอีซี


เนื่องจากโครงการลงทุนของคมนาคมมีมาก สั่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดลำดับความสำคัญโครงการที่ต้องลงทุนก่อนหลัง ให้ความสำคัญกับโครงการพัฒนาEEC เป็นลำดับแรก โดยเฉพาะโครงการใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินจากดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ให้เปิดประมูลได้ก่อนสิ้นปีนี้ ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 ให้ประมูลก่อนสิ้นปีหน้า เพื่อให้เริ่มต้นได้สักที ส่วนโครงการย่อย ก็ทยอยออกประมูล เช่น ถนน



งานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำได้ดีเป็นตามเป้าหมาย ทางคู่ 5 เส้นทาง ได้ผู้รับเหมาทั้ง 9 สัญญา และให้เดินหน้าทางคู่เฟสที่ 2 ต่อ โดยกำชับทุกอย่างให้เป็นไปตามแผนไม่ชักช้า ส่วนรถไฟไทย-จีน กรุงเทพฯ-นครราชสีมาค่อนข้างมั่นใจเดือน พ.ย.-ต้น ธ.ค. นี้ จะเริ่มสร้างได้ และให้ศึกษาเชื่อมไปถึงหนองคายเชื่อมรถไฟจีน-ลาวในอนาคต สั่ง รฟม.ขยายรถไฟฟ้าไปภูมิภาค อีกทั้งเร่งรัดการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลงทุนรถไฟฟ้า 4 จังหวัด แก้ปัญหารถติดและส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงใหม่ และนครราชสีมา โดยเฉพาะภูเก็ตให้เริ่มสร้างในปี 2561 และให้ศึกษาอุดรธานี และพิษณุโลกเพิ่ม

ด้านการบินเป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เร็ว ๆ นี้การบินไทยและแอร์บัสจะลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ในสนามบินอู่ตะเภา จะเป็นจุดเริ่มต้นในการเป็นเอเชียฮับ รวมทั้งภายในเดือน พ.ย.นี้ให้สรุปการบริหาร 29 สนามบินภูมิภาคที่มีศักยภาพ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว ระหว่าง บมจ.ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และกรมท่าอาอาศยาน (ทย.)

“ต้นปีหน้าจะเปิดฤกษ์ธงชัย การเปิดขายหน่วยกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ TFF สร้างทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก”

ส่วนงานของกรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) พยายามเร่งโครงการให้มีการจัดสรรงบประมาณออกมาให้เร็ว ที่ผ่านมาทั้งปี ผลงานคมนาคมมีมาก เพียงแต่ช่วงแรก ๆ เป็นจุดเริ่มต้นเร่งโครงการ ก็เริ่มทยอยออกมา หลังอุปสรรคต่าง ๆ น้อยลง

ปีหน้าลุยประมูล 51 โครงการ

ด้าน “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า โครงการในแผนเร่งด่วนปี 2561 มี 51 โครงการ เงินลงทุนรวม 2.39 ล้านล้านบาท (ดูตาราง) แบ่งเป็นโครงการต่อเนื่องปี 2559-2560 มี 43 โครงการ เงินลงทุน 2.29 ล้านล้านบาท



ส่วนโครงการใหม่มี 8 โครงการ วงเงิน 103,285 ล้านบาท อาทิ ระบบขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น และนครราชสีมา, ต่อขยายโทลล์เวย์ช่วงรังสิต-บางปะอิน 25,000 ล้านบาท, มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-มหาชัย 40,000 ล้านบาท สาเหตุที่โครงการใหม่ปี 2561 มีน้อย เพราะได้ผลักดันโครงการตั้งแต่ปี 2558-2560

ขณะที่ข้อสั่งการของ “รองสมคิด” ให้เร่งสรุปผู้บริหารสนามบิน 29 แห่ง “อาคม” อธิบายว่า ตามที่ ทอท.เสนอบริหาร 15 สนามบิน ซึ่งวิเคราะห์ในลักษณะคลัสเตอร์ ขณะที่ ทย.รับผิดชอบ 29 สนามบิน ในแง่ผลประกอบการ ยังถือว่ามีกำไร แต่ ทอท.ยังไม่มีสนามบินภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะต้องหารือให้ได้ข้อสรุป

“สนามบินมีต้นทุนอยู่ที่การบริหารและให้บริการ เช่น ค่าพาร์กกิ้ง แลนดิ้ง ค่าฟีต่าง ๆ เทียบดูแล้ว ทอท. บริหารสนามบินใหญ่มาอย่างสุวรรณภูมิ ต้นทุนการบริหารสูง ในขณะที่กรมท่าอากาศยานต้นทุนการบริหารต่ำกว่า คงต้องดูหลายปัจจัย หากบริหารระดับอินเตอร์ต้นทุนจะสูงขึ้น ต้องดูว่าจะดึงดูดให้สายการบินเข้ามาบิน ก็ต้องมีแรงจูงใจอย่างไร”

เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติ

นายอาคมกล่าวว่า ทั้งนี้โครงการในแผนทั้งหมดให้ สนข.จัดลำดับความสำคัญตามที่ได้รับนโยบาย ทำเป็นแผนเร่งด่วนของปี 2561 พร้อมแผนการใช้เงินแต่ละปี เสนอให้ ครม.อนุมัติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพัฒนาโครงการต่อไป

รวมถึงคัดเลือกโครงการเข้าสู่กระบวนการพิจารณา PPP fast track เพื่อให้โครงการได้เริ่มต้นภายในรัฐบาลชุดนี้

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 12/11/2017 8:56 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รับเหมาลุ้นเค้กทางคู่เฟส 2 9 เส้นทาง 30 สัญญาย่อย วงเงิน 3.9 แสนล้าน
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560


นี่ครับลิงก์ข่าว ออนไลน์เมื่อ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
http://www.thansettakij.com/content/229061
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/11/2017 2:15 pm    Post subject: Reply with quote

ขอบคุณครับ Very Happy

----

ภาพความก้าวหน้าการก่อสร้าง รถไฟทางคู่ ฉะเชิงเทรา-แก่งคอย สัญญา 2. คุณนริศ กรรมการผู้จัดการ MAA เข้าตรวจงานกับ ทีมงานควบคุมงานก่อสร้าง เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้างาน อุโมงค์เขาพุทธฉาย

Arrow https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1711866512209239&id=426629864066250
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/11/2017 4:24 pm    Post subject: Reply with quote

EIA รถไฟทางคู่ นครปฐม-หัวหิน
http://eia.onep.go.th/projectdetail.php?id=11031

http://eiadoc.onep.go.th/eialibrary/3transport/59/F59_4072.pdf

EIA รถไฟทางคู่ ลพบุรี-ปากน้ำโพ
http://eia.onep.go.th/projectdetail.php?id=11030

http://eiadoc.onep.go.th/eialibrary/3transport/59/F59_4081.pdf

EIA รถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
http://eia.onep.go.th/projectdetail.php?id=11109

http://eiadoc.onep.go.th/eialibrary/3transport/58/F58_9951.pdf
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2017 4:50 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเตรียม 5 โครงการยักษ์กว่า 1.2 แสนล้าน รายงานครม.สัญจร 27-28 พ.ย.นี้ ครบทั้งมอเตอร์เวย์-ทางคู่-รถไฟฟ้า
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 - 16:50 น.

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร จ.สงขลา-ปัตตานี ในวันที่ 27-28 พ.ย.2560 กระทรวงคมนาคม เตรียมรายงานความคืบหน้าโครงการกระทรวงคมนาคม ใช้เงินลงทุนกว่า 121,543 ล้านบาท ได้แก่

มอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 47.2 กิโลเมตร วงเงิน 30,499 ล้านบาท อยู่ระหว่างการศึกษาการร่วมทุน
รถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง ได้แก่
ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงิน 23,379 ล้านบาท,
สุราษฎร์ธานี-สงขลา ระยะทาง 324 กิโลเมตร วงเงิน 51,818 ล้านบาท และ
หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กิโลเมตร วงเงิน 7,906 ล้านบาท

ขณะนี้อยู่ระหว่างที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ส่งรายละเอียดข้อมูลให้กับกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา

ขณะที่รถไฟฟ้าหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 48 กิโลเมตร วงเงิน 7,941.80 ล้านบาท เร่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เสนอผลการศึกษามายังกระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 22/11/2017 12:29 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
คมนาคมเตรียม 5 โครงการยักษ์กว่า 1.2 แสนล้าน รายงานครม.สัญจร 27-28 พ.ย.นี้ ครบทั้งมอเตอร์เวย์-ทางคู่-รถไฟฟ้า
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 - 16:50 น.


คมนาคมเตรียมชง ครม.สัญจรภาคใต้ ผุดมอเตอร์เวย์ชายแดนสะเดา, รถไฟทางคู่
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 16:59:00
ปรับปรุง: วันที่ 21 พฤศจิกายน 2560 17:28:00
คมนาคมเร่งทำแผนมอเตอร์เวย์ “หาดใหญ่-สะเดา” และการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะ 2 ลงภาคใต้ 3 สาย เสนอ ครม.สัญจรที่สงขลา 27-28 พ.ย.นี้

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้เตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน 2560 ที่จังหวัดสงขลา โดยจะนำเสนอความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่างๆ ในพื้นที่ภาคใต้ เช่น แผนงานโครงการก่อสร้างทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายหาดใหญ่-สะเดา ชายแดนมาเลเซีย ระยะทางรวม 62.59 กม. ของกรมทางหลวง (ทล.) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความแออัดเร่งระบายสินค้าด่านสะเดา โดยกรมทางหลวงได้ว่าจ้างบริษัทศึกษาความเหมาะสมของโครงการรวมถึงศึกษารูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP Net Cost คือ เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเต็มรูปแบบ ทั้งงานก่อสร้าง และงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางและซ่อมบำรุง

โดยมอเตอร์เวย์สายหาดใหญ่-ชายแดนมาเลเซีย มูลค่าโครงการ 35,400 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 31,828 ล้านบาท ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 3,572 ล้านบาท พื้นที่เวนคืน 4,976 ไร่ การศึกษากำหนดแนวเส้นทางและการก่อสร้าง แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 มีจุดเริ่มต้นจากทางหลวงหมายเลข 4 บริเวณห่างจาก อ.บางกล่ำ 1.5 กม. แนวมุ่งไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ผ่านพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมฉลุง จากนั้นมุ่งไปทิศใต้ตัดผ่านทางหลวงหมายเลข 4287 (รัตภูมิ-หาดใหญ่) ตัดผ่านทางหลวงชนบท สข.4045 จากนั้นตัดทางหลวงชนบท สข.4034 (กม.26+000) ที่บ้านทุ่งเลียบ ต.คลองหอยโข่ง ระยะทาง 26 กม. และเส้นทางเชื่อมสายสนามบินหาดใหญ่อีก 6 กิโลเมตร

ตอนที่ 2 เริ่มจาก กม.26+000 บริเวณบ้านทุ่งเลียบ สิ้นสุดที่ กม.62+596 บริเวณด่านสะเดาแห่งใหม่ ต.สำนักขาม อ.สะเดา ระยะทาง 36.59 กม. มีทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง รูปแบบถนน 4 ช่องจราจร และมีทางคู่ขนาน 2 ช่องจราจร การออกแบบจะมีช่องเปิดทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้แนวเส้นทางกีดขวางทางน้ำ ทางลอดสำหรับพื้นที่ชุมชน รวมถึงทางยกระดับในแยกใหญ่ช่วงจุดเริ่มต้นโครงการและทางเชื่อมถนนสายสนามบินหาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เร่งจัดทำรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ชุมพร-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 167 กม. และช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ (สงขลา) ระยะทาง 339 กม. หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 45 กม. เสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขออนุมัติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีดำเนินการต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/11/2017 9:57 am    Post subject: Reply with quote

จังหวัดสงขลา เตรียมเสนอแผนพัฒนาจังหวัดครอบคลุม 4 ยุทธศาสตร์ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ 27-28 พฤศจิกายน 2560
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 24 พ.ย. 2560

จังหวัดสงขลา เตรียมเสนอแผนพัฒนาจังหวัดครอบคลุม 4 ยุทธศาสตร์ ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ 27-28 พฤศจิกายน 2560

วันนี้ (24 พ.ย. 60) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวในรายการ "ผู้ว่าฯ พบประชาชน" ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสงขลา F.M.102.25 MHz. โดยมีนางมุจลินทร์ ทองนวล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา เป็นผู้ดำเนินรายการ ว่า จากการที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี มีกำหนดเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดสงขลาและจังหวัดปัตตานี ระหว่างวันที่ 27-28 พฤศจิกายน นั้น ทางจังหวัดสงขลาได้มีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยในส่วนของการนำเสนอแผนพัฒนาจังหวัดในการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน ในช่วงเย็นวันที่ 27 พฤศจิกายน 2560 ณ ห้องประชุมสมิหลา โรงแรม บี.พี. สมิหลา บีชฯ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา มีการนำเสนอครอบคลุมใน 4 ยุทธศาสตร์ ทั้งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวภาคใต้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวโลก , การแปรรูปยางพาราและปาล์มน้ำมัน , การพัฒนาสินค้าเกษตร และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้มีผู้แทนในการนำเสนอ จำนวน 3 คน เป็นผู้แทนภาคเอกชน , ผู้แทนภาคเกษตร และผู้แทนท้องถิ่น ซึ่งมีการนำเสนอโครงการใน 3 ประเด็น คือ โครงการเชิงนโยบาย , โครงการเร่งรัด และโครงการใหม่ ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับเศรษฐกิจชายแดน เช่น โครงการ Motor Way , การก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางทุ่งสง-สุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ , การพัฒนาท่าเรือนำ้ลึก 1/2 , การปรับปรุงสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอในการพัฒนา Rubber City ณ นิคมอุตสาหกรรมฉลุง , การสนับสนุนในการนำยางพารามาใช้ในประเทศเพิ่มขึ้น เช่น เป็นส่วนผสมในการทำถนน , การทำยางรถยนต์-รถจักรยานยนต์ , การทำส้นรองเท้าและพื้นรองเท้าด้วยยางพารา ฯลฯ , การสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยให้มีอาชีพเสริม เช่น การปลูกพืชแซมยาง การเลี้ยงสัตว์ และการขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาลทางด้านเงินทุนให้แก่เกษตรกร เช่น เงินกู้ปลอดดอกเบี้ย หรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ

อย่างไรก็ตามยังมีการนำเสนอการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในเรื่องการจัดการขยะมูลฝอย , การแก้ปัญหาจราจร โดยขนส่งระบบราง Monorail ให้ทางรัฐบาลมีการสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งแนวทางการบริหารงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาแต่ละท้องถิ่นอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/11/2017 9:59 am    Post subject: Reply with quote

ข้อเสนอแนวทางการพัฒนาภาคใต้ (กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย)ด้านการคมนาคมขนส่ง
Arrow https://www.facebook.com/region6songkhla/photos/a.1153277371353859.1073741826.1153253501356246/1890252840989638

จากทิศทางการพัฒนาภาคใต้ในประเด็นโครงสร้างพื้นฐานสนับสนุนการท่องเที่ยว การพัฒนา
เขตอุตสาหกรรมและการเชื่อมโยงการค้าโลก โดยมีทิศทางในด้านการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำแห่งใหม่กับแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง การพัฒนาและสนับสนุนท่าเรือสำราญที่มีมาตรฐานในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีศักยภาพของภาค พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับการพัฒนาเขตอุตสาหกรรมแปรรูปยางพารา และเชื่อมโยงการค้าโลก รวมถึงการพัฒนาระบบส่งน้ำดิบจากแหล่งน้ำให้กับเมืองและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งจากทิศทางดังกล่าวกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยมีทิศทางในการพัฒนาเพื่อขับเคลื่อนด้านการคมนาคมขนส่งที่สอดรับกับนโยบายรัฐบาล ได้แก่ การก่อสร้างรถไฟสายใหม่เส้นทาง สุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคใต้ และเพิ่มความสะดวก รวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางไปยังพื้นที่กลุ่มจังหวัดสามเหลี่ยมอันดามัน อันได้แก่ ภูเก็ต พังงา และกระบี่ ซึ่งมุ่งหมายให้เป็น “ศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก” และเชื่อมโยงเข้ากับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในฝั่งอ่าวไทย เนื่องจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้กับประเทศจำนวนมาก โดยมีการท่องเที่ยวทางทะเลเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลัก จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวทางทะเลในพื้นที่ภาคใต้มีมากกว่า 20 ล้านคนต่อปี ร้อยละ 80 มีจุดหมายปลายทางบริเวณจังหวัดภูเก็ต–พังงา–กระบี่ และเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการขนส่งด้วยรูปแบบที่มีต้นทุนต่ำ ซึ่งจะส่งผลต่อการลดต้นทุนโลจิสติกส์ ในการขนส่งสินค้าของประเทศโดยรวม

-การก่อสร้างและพัฒนาถนนเลียบชายฝั่งอ่าวไทย เป็นเส้นทางที่เชื่อมนักท่องเที่ยวฝั่งอันดามันให้เดินทางมาท่องเที่ยวทางทะเลของฝั่งอ่าวไทย การก่อสร้างและพัฒนาโครงข่ายถนนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเชิงพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่ง การท่องเที่ยว และบริบทด้านอื่นๆ การพัฒนาและปรับปรุงสนามบิน การพัฒนาและสนับสนุนท่าเรือสำราญที่มีมาตรฐานในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีศักยภาพ อย่างเร่งด่วนที่อำเภอเกาะสมุยเนื่องจากมีศักยภาพสูงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ก่อสร้างและพัฒนาศูนย์กระจายสินค้าของภาคใต้เพิ่มเติมให้สามารถเป็นศูนย์กลางระบบรางและศูนย์กลางการขนส่งและกระจายสินค้าของภาคใต้ นอกจากนี้ยังมี ด้านการคมนาคมขนส่งที่เห็นควรเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่ผ่านจังหวัดภาคใต้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างรวดเร็วซึ่งจะส่งผลต่อศักยภาพของทิศทางการพัฒนาในทุกๆ ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/11/2017 10:06 am    Post subject: Reply with quote

ถึงคิว ครม.สัญจร"ด้ามขวาน"! ตามดูแผน/โครงการ เพื่อคนใต้7.3ล้านคน
เผยแพร่: 25 พ.ย. 2560 06:26:00 โดย: MGR Online

Click on the image for full size

ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - ถึงคิวจังหวัดภาคใต้!! ในวันที่ 27-28 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มีกำหนดการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ รวมไปถึงจังหวัดชายแดนภาคใต้
กำหนดการคร่าวๆ ที่คณะรัฐมนตรี ได้วางไว้ เช่น เช้าวันที่ 27 พ.ย. จะเดินตลาดกลางปศุสัตว์ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ต่อด้วยเยี่ยมชมเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป และติดตามงานด้านความมั่นคงและพัฒนา ที่กองพลทหารราบที่ 15 จ.ปัตตานี พร้อมจะพบปะกับผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

จากนั้นกลับมาประชุมร่วมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม จังหวัดชายแดนใต้ ที่ บีพี สิมิหลาบีช อ.เมืองฯ จ.สงขลา และวันที่ 28 พ.ย.ช่วงเช้า จะประชุมครม. ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ศรีวิชัย สงขลา และเมื่อประชุมเสร็จจะพบปะกับนักศึกษาด้วย

ทั้งนี้เมื่อ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา หน่วยงานราชการ หลายๆหน่วยงาน รวมถึงภาคเอกชนมีการประชุมหารือกัน สรุปประเด็นที่จะนำเสนอ ในวันที่ 28 พ.ย. หลังจากสัปดาห์ก่อนไปฉายภาพต่อที่ประชุมเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ จ.สงขลา และการลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ปัตตานี ให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม รับทราบมาแล้ว

เริ่มจาก“สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ”หรือ สภาพัฒน์ ที่คาดว่าจะสรุปภาพรวม (ร่าง) ทิศทางการพัฒนาภาคใต้ ให้เป็นมติ ครม. เหมือนกับภาคอีสาน และภาคกลางที่ผ่านมา จากข้อมูลจะทราบว่าภาคใต้ปัจจุบัน มีประชากร 7.3 ล้านคน (11.1% ของประเทศ) มีพื้นที่ป่า 9.35 ล้านไร่ หรือ 25% ของพื้นที่ภาค ) มีป่าชายเลน 1.28 ล้านไร่ หรือ 3.4% ของพื้นที่ภาค มีที่ดินใช้ประโยชน์ พื้นที่ภาค 37.36 ล้านไร่ พื้นที่ทางการเกษตร 14.77 ล้านไร่ เป็นยางพารา ปาล์มน้ำมัน 88.7% ไม้ผล 88.7% และพื้นที่นา 3.7%

มีกำลังแรงงาน 5.9 ล้านคน หรือ 12.2% ของประเทศ แต่เป็นแรงงาน เมียนมา ลาว กัมพูชา ถึง 21.3% ของแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำปศุสัตว์ ก่อสร้างและบริการ

ข้อมูลเดิม ปี 2558 มีสภาพเศรษฐกิจและรายได้(GRP)มูลค่า 1,075,939 ล้านบาท (7.9% ของ GDP) มีรายได้ต่อคนต่อหัว 145,355.5 บาท/คนต่อหัว ต่ำกว่าประเทศ (203,356 บาทต่อหัว)

สาขาเกษตร มีมูลค่า 245,875 ล้านบาท สาขาประมง มูลค่า 38,157 ล้านบาท สาขาอุตสาหกรรม มูลค่า 174,880 ล้านบาท สาขาการค้า มูลค่า 111,720 ล้านบาท สาขาบริการและอื่นๆ มูลค่า 543,464 ล้านบาท

สภาพัฒน์ ยังคาดถึงประเด็นท้าทาย ที่จะเกิดขึ้น ประกอบด้วย นักท่องเที่ยวที่กระจุกตัวอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวหมู่เกาะ และชายหาดหลัก เกินขีดความสามารถในการรองรับ (Carrying Capacity)เช่น ภูเก็ต กระบี่ สมุย พะงัน เกาะเต่า พีพี หลีเป๊ะ เป็นต้น แหล่งท่องเที่ยวชายทะเลหลายแห่ง ยังไม่เป็นที่รู้จักของตลาดการท่องเที่ยว ระดับโลก และยังขาดการพัฒนาเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวพื้นที่ตอนในของภาค รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน

พืชเศรษฐกิจ (ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และไม้ผล) ผลิตแบบดั้งเดิม การแปรรูป เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มน้อย แต่มีงานศึกษาวิจัยที่สามารถนำมาขยายผลใน เชิงพาณิชย์ แม้จุดที่ตั้งของภาคมีความได้เปรียบ สามารถพัฒนาโครงข่ายคมนาคมขนส่ง เชื่อมโยงการค้าภายในและภายนอกภูมิภาค แต่จากสภาพ ทรัพยากรประมงเสื่อมโทรม ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งและอุทกภัยรุนแรงขึ้น

ขณะที่หน่วยงานที่น่าสนใจ เริ่มจาก กระทรวงคมนาคม สรุปว่า ขณะนี้ภาคใต้ มีโครงการหลักใน 4 เขตพื้นที่ ประกอบด้วย 1. โครงการก่อสร้างทางหลวงบริเวณพื้นที่ภาคใต้ ตอนบน รวม 17 โครงการ 2. โครงการก่อสร้างทางหลวงบริเวณพื้นที่ภาคใต้ ตอนกลาง เชื่อมโยงภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน รวม 45 โครงการ 3. โครงการก่อสร้างทางหลวงบริเวณพื้นที่ภาคใต้ ตอนล่าง รวม 24 โครงการ และ 4. โครงการก่อสร้างทางหลวงบริเวณพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 16 โครงการ รวมทั้งสิ้น 102 โครงการ

ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ/ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 9 โครงการ ระยะทาง 142 กิโลเมตร วงเงิน 5,565ล้านบาท และ แผนงานปี 2562- 2563 จำนวน 8 โครงการ ระยะทาง 118 กิโลเมตร วงเงิน 3,790 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 17 โครงการ ระยะทาง 260 กม. วงเงิน 9,355 ล้านบาท

แผนงาน/โครงการก่อสร้างทางหลวง บริเวณพื้นที่ภาคใต้ตอนกลาง เชื่อมโยงภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย-อันดามัน (สุราษฎร์ธานี พังงา ภูเก็ต กระบี่ นครศรีธรรมราช) รวมทั้งสิ้น 45 โครงการ ระยะทาง 648 กม. วงเงิน 43,140 ล้านบาท อยู่ระหว่างดำเนินการ/ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 29 โครงการ ระยะทาง 377 กิโลเมตร วงเงิน 20,024 ล้านบาท แผนงานปี 2562 - 2563 จำนวน 16 โครงการ ระยะทาง 271 กิโลเมตร วงเงิน 23,100 ล้านบาท

แผนงาน/โครงการก่อสร้างทางหลวง บริเวณพื้นที่ภาคใต้ ตอนล่าง (ตรัง พัทลุง สตูล สงขลา) อยู่ระหว่างดำเนินการ/ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 17โครงการ ระยะทาง 253 กิโลเมตร วงเงิน 4,238 ล้านบาท แผนงานปี 2562- 2563 จำนวน 7 โครงการ ระยะทาง 166 กิโลเมตร วงเงิน 6,394 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 24 โครงการ ระยะทาง 419กม. วงเงิน 10,632 ล้านบาท

แผนงาน/โครงการก่อสร้างทางหลวง บริเวณพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) รวมทั้งสิ้น 16โครงการ ระยะทาง 165กม. วงเงิน 12,925ล้านบาท อยู่ระหว่างดำเนินการ/ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 5 โครงการ ระยะทาง 43 กิโลเมตร วงเงิน 1,420 ล้านบาท แผนงานปี 2562- 2563 จำนวน 11โครงการ ระยะทาง 122กิโลเมตร วงเงิน 11,505 ล้านบาท

นอกจากนั้น ยังมีแผนการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำ ทั้งถนนเพื่อการท่องเที่ยว ท่าเทียบเรือเพื่อการท่องเที่ยวพัฒนาท่าอากาศยาน มีแผนพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทางน้ำ เพื่อเป็นประตูการค้าการลงทุน แผนพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมขนส่งทางรถไฟ 6 โครงการ

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี 1.โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ มะพร้าว 2. โครงการระบบสงเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปาล์มน้ำมัน 3. โครงการระบบสงเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ข้าว 4.โครงการสงเสริมอาชีพด้านปศุสัตว์ (ไก่เบตง, โคเนื้อ, แพะเนื้อ/แพะนม/แกะ) 5. ส่งเสริมการทำประมงต้นแบบ และ 6. โครงการธนาคารโคประชารัฐชายแดนใต้ คาดจะใช้เงินประมาณ 700 ล้านบาท

กรมชลประทาน มีแผนปี 2561-2562 เป็นภาคใต้ทั้งหมด 151 โครงการ วงเงินทั้งโครงการ 39,581 ล้านบาท , ภาคใต้อ่าวไทย 101 โครงการ วงเงินทั้งโครงการ 31,783 ล้านบาท , ภาคใต้อันดามัน 25 โครงการ วงเงินทั้งโครงการ 4,266 ล้านบาท ,ชายแดนภาคใต้ 25 โครงการ วงเงินทั้งโครงการ 3,533 ล้านบาททั้งหมด คาดว่าจะดําเนินการแล้วเสร็จ ปี 2569

กระทรวงดีอี แจ้งว่า ขณะนี้ เน็ตประชารัฐ (ฟรี) ภาคใต้ มีทั้งหมด 3,097 จุด ที่น่าตกใจ คือ ขณะนี้ จังหวัดที่มีเน็ตประชารัฐน้อยที่สุด คือ ภูเก็ต ที่ 2 จุด ส่วน “พังงา”มี 61 จุด “ระนอง”มี 35 จุด และสตูล มี 66 จุด แต่ภาพรวมภาคใต้ติดตั้งไปแล้ว 2,942 จุด จาก 3,097 จุด ที่กำลังติดตั้ง โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการสร้างวิทยากรแกนนำจากครู กศน. และภาคีจากทั่วประเทศ เพื่อใช้ความรู้ “เน็ตประชารัฐ”

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะผลักดัน “ร่าง”แผนปฏิบัติการส่งเสริมการท่องเที่ยวเรือสําราญ พ.ศ. 2561-2570 (ระยะเร่งด่วน พ.ศ. 2561-2562) โดยมีแผนแก้กฎหมายและขั้นตอนต่อเนื่อง โดยมีแผนพัฒนาการท่องเที่ยวภาคใต้อยู่ในร่างดังกล่าว

ขณะที่ข้อเสนอของ “สภาเกษตรภาคใต้และภาคใต้ชายแดน”ซึ่งเป็นตัวแทนภาคประชาชน ยังเน้นการแก้ปัญหา “ยางพารา ปาล์มน้ำมัน และภาคการประมง”เป็นหลัก

ท้ายสุด“หอการค้าภาคใต้”เสนอแผน Big Bang ให้เกิดจากการทุ่มงบประมาณ กระจายตัวของการค้าการลงทุน เชื่อมโยง อนุภูมิภาค(IMT-GT,BIMSTEC, Asean+6, GMS, CLMVT)เช่น โครงสร้างพื้นฐาน เร่งรัดการขยายถนน เป็น 4 ช่องจราจร เส้นทางหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม (จ.ระนอง-จ.ตรัง)ให้แล้วเสร็จทั้งระบบ ภายในปี 2562 สนับสนุนงบประมาณศึกษาโครงการ รถไฟท่องเที่ยวเส้นทาง สุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น (จ.พังงา) โครงการท่าเรือครูซ สมุย -กระบี่ เร่งศึกษาออกแบบ รถไฟสายใหม่ชุมพร-ระนอง ,สะพานสตูล -เปอร์ลิส (ตามะลัง ปูยูบูเก็ต-ปูเต๊ะ) เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาใหม่ที่ ที่ภาคประชาชน จ.สตูล จะยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี ไม่ขอแยกจ.สตูล ออกจากกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเดิมอยู่ในกลุ่มที่ 18 ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ที่เสนอแนวคิดที่จะยุบ 18 กลุ่มจังหวัด แล้วเปลี่ยนไปเป็น 6 ภาค (ย้ายสตูลไปอยู่ในกลุ่มจังหวัดอันดามัน) โดยที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) เห็นชอบในหลักการไปแล้ว .
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 185, 186, 187 ... 388, 389, 390  Next
Page 186 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©