RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179783
ทั้งหมด:13491015
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ระบบขนส่งมวลชน หาดใหญ่ - สงขลา
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ระบบขนส่งมวลชน หาดใหญ่ - สงขลา
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 39, 40, 41, 42, 43  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/11/2017 12:11 am    Post subject: Reply with quote

นายกฯสั่งจัดลำดับโครงการภาคใต้จากโครงข่ายคมนาคมถึงแก้ปัญหายาง-ปาล์มน้ำมัน
ฐานเศรษฐกิจ 28 November 2017

นายกฯ สั่งจัดลำดับโครงการภาคใต้ด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม เร่งรัดแก้ปัญหายาง-ปาล์มน้ำมัน

รายงานข่าวที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร (28พ.ย.60)เผยว่า สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ได้รายงานสรุปผลการหารือร่วมกับภาคเอกชนในการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมจังหวัดภาคใต้และภาคใต้ชายแดนเมื่อวันที่ 27 พ.ย.60ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมไปพิจารณาจัดอันดับความสำคัญของโครงการต่าง ๆ ที่มีการนำเสนอในที่ประชุม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาความจำเป็นเร่งด่วนในการพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงโครงข่ายระบบราง ทั้งรถไฟทางคู่และเส้นทางรถไฟสายใหม่ โดยให้คำนึงถึงความเชื่อมโยงระหว่างภาค การอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและความคุ้มค่าของการดำเนินงาน รวมทั้งโครงการขนส่งมวลชนโดยระบบราง Monorail อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่ได้ศึกษาออกแบบไว้แล้ว และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการยื่นรายงานการวิเคราพห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่จะต้องดำเนินการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โดยจะเสนอให้ครม.พิจารณาผลการเลือกเอกชนร่วมลงทุน จึงให้บรรจุโครงการไว้ในปีงบประมาณ2562

ทั้งให้กระทรวงคมนาคมจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนในการพัฒนาท่าเรือครุยส์สมุย จ.สุราษฎร์ธานี (ฝั่งอ่าวไทย) และท่าเรือครุยส์ จ.กระบี่ (ฝั่งอันดามัน), ขุดขยายร่องน้ำท่าเรือน้ำลึก จ.ระนอง ให้มีความลึก 18 เมตรและท่าเรือนาเกลือ จ.ตรัง ให้มีความลึก 8 เมตร กว้าง 100 เมตร และ พัฒนาท่าเทียบเรือประมงปัตตานี ระยะที่ 2 ให้ได้ตามมาตรฐาน

โดยให้ร่วมกับกระทรวงการคลังและมหาดไทย พิจารณาการขออนุมัติสัมปทานของภาคเอกชนในการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งที่ 1 และแห่งที่ 2 โดยให้คำนึงถึงการสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่องถึงประโยชน์ที่จะได้รับในอนาคต และพิจารณารายละเอียดของการพัฒนาท่าเทียบเรือชายฝั่งร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยแยกท่าเทียบเรือขึ้น-ลงสำหรับนักท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้า และพิจารณาความเหมาะสมความคุ้มค่าของการจัดงาน"ไทยแลนด์ ยอร์ช โชว์" ก่อนขอรับสนับสนุนงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป

นอกจากนี้ให้สภาพัฒน์ประสานงานกับกระทรวงคมนาคม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง สภาความมั่นคงแห่งชาติ เร่งรัดศึกษาความเป็นไปได้ของการก่อสร้างโครงการสะพานสตูล-เปอร์ลิส ตามขั้นตอนต่อไป ขณะที่การปรับปรุงสนามบินเชื่อมโยงโครงข่ายทางบกและทางราง ให้ทางกระทรวงคมนาคมพิจารณารายละเอียดโดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความจำเป็นเร่งด่วนในการรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่ในอนาคต

ด้านการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายทางถนน ให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมและการสร้างการรับรู้ถึงประโยชน์ในอนาคต ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมควรเป็นไปเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน โดยคำนึงถึงความเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมทั้งทางถนน ทางราง ทางเรือ และทางอากาศระหว่างฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน

สภาพัฒน์ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการด้านการเกษตรในการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณากำหนดมาตรการเร่งรัดและผลักดันนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) เพื่อเพิ่มปริมาณและมูลค่าการใช้ยางพาราในประเทศ ขณะที่ปาล์มน้ำมัน ขอให้เร่งรัดประกาศใช้ พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มโดยเร่งด่วน

ด้านแรงงานประมง ให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับกระทรวงแรงงาน และสภาเกษตรกรแห่งชาติไปพิจารณาจัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพให้แก่แรงงานสำหรับเรือประมงไทยตามที่เสนอ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/12/2017 2:56 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ ลงทุนกว่า1.6หมื่นล้านกระตุ้นศก.ใต้
ฐานเศรษฐกิจ 20 December 2017

“สงขลา-หาดใหญ่” ถือว่าเป็นหัวเมืองหลักทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในโซนภาคใต้ที่ปัจจุบันมีสภาพการจราจรแออัด ส่งผลให้การค้าขาย คมนาคมการขนส่ง การท่องเที่ยว ได้รับผลกระทบตามไปด้วย ประการสำคัญเศรษฐกิจในพื้นที่หาดใหญ่-สงขลานั้นล้วนแล้วแต่นำเม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ประเทศได้จำนวนมหาศาล

ดังนั้นเมื่อปี 2559 องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาจึงมีแนวทางแก้ปัญหาจราจร โดยการเสนอพัฒนาระบบขนส่งมวลชนด้วยระบบรางในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รูปแบบระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล) เพื่อเชื่อมโยงใจกลางเมืองหาดใหญ่กับสนามบิน สายคลองหวะ-สถานีรถตู้ มีระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร

โดยมีจำนวน 12 สถานี ได้แก่ 1. สถานีคลองหวะ 2. สถานีขนส่ง หาดใหญ่ (เซ็นทรัล) 3. สถานีคลองเรียน 4. สถานีม.อ. 5. สถานี คอหงส์ 6. สถานีราษฎร์ยินดี (บิ๊กซี) 7. สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย 8. สถานีนํ้าพุ 9. สถานีตลาดกิมหยง 10. สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ 11. สถานีหาดใหญ่ใน และ 12. สถานีรถตู้ (ตลาดเกษตร) เบื้องต้นนั้นตามผลการศึกษาความเป็นไปได้พบว่ามีมูลค่าการลงทุนประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันโครงการนำร่องจากทั้งสิ้นจำนวน 8 เส้นทางที่มหาวิทยาลัย เทคโนพระจอมเกล้าธนบุรีได้ศึกษาเรียบร้อยแล้วนั้นอยู่ในขั้นตอนการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) และการศึกษาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนพีพีพี เนื่องจากโครงการมีมูลค่าสูงมากจึงเข้าข่ายดำเนินการตามพ.ร.บ. ร่วมทุนปี 2556 คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จในปี 2561หลังจากนั้น อบจ.สงขลาจะเร่งนำเสนอผ่านกระทรวง มหาดไทยผลักดันโครงการต่อรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป

สำหรับรูปแบบของโมโนเรลโครงการนี้ตามผลการศึกษาจะเป็นแบบคร่อมราง (straddled) ซึ่งเป็นแบบที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน ดังตัวอย่างการใช้งานในเมืองกัวลาลัมเปอร์ ในซีดนีย์ และโตเกียว หากดำเนินการก่อสร้างและเปิดบริการจะสามารถลดปัญหาสภาพการจราจรติดขัดในอ.หาดใหญ่ อีกทั้งยังเพิ่มศักยภาพในการท่องเที่ยวและการลงทุนของหาดใหญ่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,323 วันที่ 17 - 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

----

เปิดโฉม "โมโนเรลหาดใหญ่" เสน่ห์ใหม่สงขลา | 7 ม.ค. 60 | ปรากฏการณ์ข่าวจริง
SpringNews Published on Jan 6, 2018

อำเภอหาดใหญ่ เป็นเมืองท่องเที่ยว เมืองการค้าสำคัญของจังหวัดสงขลา และภาคใต้ แต่จากการขยายตัวของเมือง และจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ทำให้การจราจรของหาดใหญ่มีปัญหา อบจ.จึงมีโครงการรถไฟรางเบา หรือ โมโนเรล เพื่อแก้ปัญหา ติดตามรายละเอียดได้จากรายงาน


https://www.youtube.com/watch?v=QCEmIJQak_0

----

ชงโมโนเรลภูเก็ต-เชียงใหม่เข้าครม.-ขอนแก่นส่อยื้อติดPPP
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8 มกราคม 2561 - 10:18 น.

รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต - เป็นที่แน่ชัดรัฐบาลคสช.จะเร่งลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาหรือไลต์เรลภูเก็ตเป็นโครงการแรก รูปแบบ PPP มี รฟม.เป็นเจ้าภาพ เพื่อแก้รถติด

สนข.เร่งชง ครม.อนุมัติโมโนเรลแก้รถติดหัวเมืองใหญ่ ประเดิม “ภูเก็ต-เชียงใหม่” ดึงเอกชน PPP ส่วนขอนแก่น รอนโยบายรัฐเคาะ งง! เอกชนท้องถิ่นเดินหน้าประมูล เผยหากสนใจต้องเข้ากระบวนการกฎหมายร่วมทุนเท่านั้น

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน ได้รับทราบผลการดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะใน 5 เมืองภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมาและหาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาจราจร คิดเป็นเงินลงทุนรวม 131,525 ล้านบาท

ขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายให้เร่งโครงการที่ภูเก็ตและเชียงใหม่ โดยให้เอกชนเข้ามามีส่วนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP ระยะเวลา 30 ปี 40 ปี และ 50 ปี โดยรัฐจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนลงทุนงานระบบ ซึ่งโครงการถูกบรรจุไว้ใน PPP Fast Track ปี 2560 แล้ว

“จะเดินหน้าภูเก็ตก่อน กระทรวงมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยหรือ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ PPP จะเป็นรูปแบบไหน Net Cost (สัมปทาน) หรือ Gross Cost (จ้าง) เพราะ สนข.ศึกษาแค่แผนแม่บทให้เป็นระบบไหนถึงจะเหมาะสมกับพื้นที่ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของ รฟม.ทางรองนายกฯ สมคิดต้องการจะให้ได้ผู้ลงทุนภายในปี 2561”


เนื่องจากภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวมากกว่า 12 ล้านคน ผลการศึกษาความเหมาะสมที่ออกมาเป็นรถไฟฟ้ารางเบาหรือไลต์เรล เป็นเส้นทางสายใหม่จากสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต ระยะทาง 58.25 กม. เงินลงทุนทั้งโครงการ 39,406.06 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมกับระบบรถไฟสายใหม่เส้นทาง จ.สุราษฎร์ธานี ถึง จ.พังงา ส่วนจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง บน ถ.เจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลอง ประมาณ 200 เมตร มี 24 สถานี เป็นสถานียกระดับ 1 สถานีที่สนามบินภูเก็ต เป็นสถานีใต้ดิน 1 สถานี ที่สถานีถลาง และมีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง บริเวณ อ.ถลาง แบ่งสร้าง 2 เฟส ระยะแรกจากท่านุ่น-สนามบินภูเก็ต และระยะที่ 2 จากสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง

สำหรับเชียงใหม่ ผลการศึกษาเสร็จแล้วและเสนอไปที่กระทรวงคมนาคมแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบและวงเงินลงทุนโครงการ เนื่องจากเงินลงทุนโครงการแตกต่างกันมากถึง 3 เท่า ระหว่างการก่อสร้างระดับดินผสมใต้ดินและใต้ดินทั้งหมด เมื่อกระทรวงได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอให้ คจร.พิจารณาต่อไป ก่อนจะเริ่มขั้นตอน PPP

รูปแบบที่เหมาะสมเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา สร้างอยู่ในพื้นที่เขตเมือง มี 3 เส้นทางให้เลือก ระหว่าง เป็นทางวิ่งบนดิน และใต้ดินร่วมกัน เงินลงทุนรวม 106,895 ล้านบาท และทางวิ่งบนดินทั้งหมด เงินลงทุน 28,419 ล้านบาท

ได้แก่ 1.สายสีแดงโรงพยาบาลนครพิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-แยกข่วงสิงห์-มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม-โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินเชียงใหม่-สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง

2.สายสีเขียวแยกรวมโชค-แยกแม่โจ้-ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล-สถานีขนส่งอาเขต-โรงพยาบาลแมคคอร์มิคเชียงใหม่-ร.ร.ดาราวิทยาลัย-ร.ร.ปรินส์รอแยลส์วิทยาลัย-ตลาดวโรรส (กาดหลวง)-เทศบาลนครเชียงใหม่-ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์-ร.ร.เรยีนาเชลีวิทยาลัย-ร.ร.พระหฤทัย-ร.ร.มงฟอร์ตวิทยาลัย-เชียงใหม่แลนด์-ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา-เชียงใหม่แอร์พอร์ต-มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น-สนามบินเชียงใหม่

และ 3.สายสีน้ำเงิน สวนสัตว์เชียงใหม่-มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา-มหาวิทยาลัยเชียงใหม่-แยกตลาดต้นพยอม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร-ประตูท่าแพ-ย่านเชียงใหม่ไนท์บาซาร์ตลาดสันป่าข่อย-สถานีรถไฟเชียงใหม่-แยกหนองประทีป-ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีดอนจั่น-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา

ส่วนขอนแก่น ผอ.สนข.กล่าวว่า ผลการศึกษายังไม่แล้วเสร็จ ซึ่ง สนข.ศึกษาเป็นแผนแม่บทอย่างเดียว ส่วนการลงทุนอยู่ที่นโยบายของรัฐบาล หากเอกชนท้องถิ่นสนใจจะลงทุนจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน PPP

รูปแบบโครงการเป็นรถไฟฟ้ารางเบา แนวเส้นทางเชื่อมการเดินทางแนวเหนือ-ใต้ จากบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ ระยะทางประมาณ 22.8 กม. มี 16 สถานี เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท

“การที่เอกชนท้องถิ่นยื่นประมูลโครงการยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ สนข.ศึกษาแผนแม่บทไว้ เมื่อเสร็จแล้วเสนอไปที่กระทรวงคมนาคม คาดว่าจะเสนอกลางเดือน ม.ค.นี้ เพื่อกำหนดนโยบายการพัฒนาโครงการ อาจจะให้ รฟม.ดำเนินการเหมือนที่ภูเก็ต และให้เอกชนร่วม PPP งานระบบและจัดหารถ”

ด้าน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล เริ่มจากคลองหวะ-สถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กม. มีสถานี 12 สถานี มูลค่าลงทุน 16,100 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับแก้รายงานอีไอเอ

ขณะที่นครราชสีมา ผลศึกษาใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา เป็นระบบหลักในการเดินทางและมีระบบรถโดยสาร เป็นระบบรอง เงินลงทุน 32,600 ล้านบาท แบ่งเป็น 3 เฟส ระยะแรก เงินลงทุน 14,000 ล้านบาท ระยะที่ 2 เงินลงทุน 4,900 ล้านบาท และระยะที่ 3 เงินลงทุน 13,600 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/01/2018 12:45 pm    Post subject: Reply with quote


หาดใหญ่ โมโนเรล
https://www.youtube.com/watch?v=QCEmIJQak_0
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/01/2018 6:20 pm    Post subject: Reply with quote

เศรษฐกิจหาดใหญ่ฟื้น เตรียมสร้างโมโนเรลรองรับการขยายตัว
หมวดข่าว:เศรษฐกิจวันที่ 26 ม.ค. 61 เวลา 12:17:44 น.

สำรวจเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่คึกคักเป็นอย่างมาก จนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเตรียมสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลเป็นแห่งแรกที่จะอยู่นอกกรุงเทพฯ ติดตามจากรายงาน

Arrow http://news.ch3thailand.com/economy/61638
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/02/2018 10:10 am    Post subject: Reply with quote

ชาวหาดใหญ่-ภูเก็ต-เชียงใหม่ จะได้นั่งรถไฟฟ้ากันแล้ว

คอลัมน์ : มุมคนเมือง โดย “เทียนหยด”
อังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.00 น.

สัปดาห์นี้ฝันไม่ไกลเกินเอื้อมของคนต่างจังหวัดที่จะได้นั่ง “รถไฟฟ้า” เหมือนคนเมืองหลวงแล้ว...ว่าแต่มีที่ไหนบ้าง? สร้างเสร็จเมื่อไร? ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด!!



กรุงเทพฯ กำลังถูกขุดจนพรุนเพื่อเนรมิตรถไฟฟ้าหลากสี 10 สาย รวมระยะทางกว่า 400 กม. ที่จะทยอยเปิดให้บริการในปี 65-68 นั่งกันได้ยาวๆ กว่าเดิมที่มีแค่ 4 สายในปัจจุบัน คือรถไฟฟ้าบีทีเอสสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-เตาปูน) สายสีม่วง (บางใหญ่-คลองบางไผ่) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ระยะทางรวมกันแค่ 100 กม. กว่าๆ

วันนี้จะพาไปอัพเดทความฝันของคนต่างจังหวัดกันบ้างว่า จะได้เอื้อมถึงรถไฟฟ้าเหมือนคนเมืองหลวงหรือไม่?? นับเป็นเรื่องน่ายินดีเมื่อ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษารายละเอียดรถไฟฟ้าในต่างจังหวัดเสร็จไปหลายจังหวัดแล้วมาสแกนกัน

เริ่มจากใต้สุด โครงการศึกษาออกแบบระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือ “โมโนเรลหาดใหญ่” ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลายืดอกเสนอตัวเป็นผู้ดำเนินโครงการเองแล้ว



ชื่อสายทางจากแยกบ้านคลองหวะ-คิวรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน ระยะทาง 12.54 กม. รวม 12 สถานี มูลค่าการลงทุน 16,100 ล้านบาท แนวเส้นทางเริ่มจากสถานีสี่แยกคลองหวะ ถนนกาญจนวณิช ผ่านสถานีขนส่ง สถานีคลองเรียน สถานี ม.อ. สถานีคอหงส์ แล้วเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ ผ่านสถานีบิ๊กซีหัวรั้ว สถานีหน้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย สถานีวงเวียนน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ใน และสิ้นสุดโครงการที่สถานีรถตู้ตลาดเกษตรหาดใหญ่ใน

อบจ.สงขลาจะศึกษารูปแบบการลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (แบบพีพีพี) เพื่อให้เอกชนมีส่วนร่วมลงขันด้วย ใช้เวลาศึกษาประมาณ 6-7 เดือนให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ จากนั้นจะนำเสนอผลการศึกษาเสนอ กระทรวงมหาดไทย (มท.) พิจารณา ก่อนนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป วางเป้าหมายให้เริ่มก่อสร้างได้ในปี 62 ใช้เวลาประมาณ 3 ปี เพื่อเปิดบริการปี 65

ตามด้วย จ.ภูเก็ต ผลการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาหรือรถรางภูเก็ตสายท่านุ่น-สนามบิน-ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 60 กม. มี 23 สถานี แบ่งเป็น 2 ระยะ (เฟส) คือ เฟสแรกช่วงท่านุ่น-สนามบินภูเก็ต14 กม. เฟส 2 ช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง 46 กม. จะก่อสร้างเฟส 2 ก่อน งบลงทุน 28,000 ล้านบาท เนื่องจากมีความพร้อมในเรื่องพื้นที่ มีปริมาณการจราจรสูงและแก้ปัญหารถติด อนาคตจะเชื่อมกับรถไฟสายใหม่ ช่วงสุราษฎร์ธานี-ท่านุ่น (พังงา) ด้วย



แนวเส้นทางจากสถานีรถไฟท่านุ่น ใช้เกาะกลางถนนทางหลวง 402 (ถนนเทพกระษัตรี) สร้างรางรถไฟฟ้าระดับดิน เชื่อมสถานีรถไฟผ่านสถานที่ราชการสำคัญ จากนั้นเบี่ยงเข้าถนน 4026 (ถนนท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต) รับผู้โดยสารแล้วเข้าถนน 4031 (ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก) สิ้นสุดที่สถานีห้าแยกฉลอง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. จะศึกษารูปแบบการลงทุนและหาแหล่งเงินทุนต่อไปวางเป้าหมายเริ่มก่อสร้างในปี 62

ขึ้นเหนือไปที่ จ.เชียงใหม่ ผลการศึกษารถไฟฟ้ารางเบา จ.เชียงใหม่ เห็นชอบเสนอให้ใช้โครงข่ายระบบขนส่งสาธารณะทั้ง2 โครงข่าย เพื่อเสนอ กระทรวงคมนาคม พิจารณาตัดสิน ประกอบด้วย โครงข่ายทางเลือกรูปแบบเอใช้ทางวิ่งบนดินและใต้ดินร่วมกัน มี 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 35 กม. ได้แก่ 1.สายสีแดง 12 กม. 2.สายสีเขียว 12 กม. และ 3.สายสีน้ำเงิน 11 กม. วงเงินลงทุน 106,895 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 6 ปี วางเป้าหมายเริ่มสร้างปลายปี 62 ถึงต้นปี 63 แล้วเสร็จปี 67-68



ส่วนโครงข่ายบีใช้ทางวิ่งบนดินทั้งหมด 3 เส้นทางหลัก ระยะทางรวม 40.57 กม. ได้แก่ 1.สายสีแดง 15.65 กม. 2.สายสีเขียว 11.11 กม. และ 3.สายสีน้ำเงิน 13.81 กม. วงเงินลงทุน 28,419 ล้านบาท ใช้เวลาสร้าง 3 ปี คาดว่าเริ่มสร้างได้ปลายปี 62 ถึงต้นปี 63 แล้วเสร็จปี 64-65

ส่วนรูปแบบการลงทุน 3 แนวทาง ได้แก่ 1.รัฐลงทุน 100% 2.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (พีพีพี) รัฐลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนเอกชนลงทุนด้านระบบและการเดินรถ และ 3.ระดมทุน รฟม. ต้องศึกษารายละเอียดออกแบบโครงข่ายแนวเส้นทางที่เลือกรวมทั้ง รูปแบบสถานีและรูปแบบการลงทุน



สำหรับแนวเส้นทางเบื้องต้นทั้ง 3 สายได้แก่ 1.สายสีแดง (ศูนย์ราชการฯ-สนามบิน-แม่เหียะ) จากแยกแม่เหียะสมานสามัคคี (แยกบิ๊กซีหางดง) - สนามบินเชียงใหม่ - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ม.เชียงใหม่ (สวนดอก) - รพ.มหาราชฯ - วัฒโนทัยพายัพ - สถานีขนส่งช้างเผือก - ม.ราชภัฎเชียงใหม่ - สนามกีฬาสมโภช 700 ปี - ศูนย์ประชุมฯนานาชาติ - รพ.นครพิงค์

2.สายสีน้ำเงิน (สวนสัตว์เชียงใหม่-ท่าแพ-ดอนจั่น) จากสวนสัตว์เชียงใหม่ - ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา - ม.เชียงใหม่ นิมมานเหมินทร์ - วัดพระสิงห์ฯ - อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ - ยุพราชวิทยาลัย - ประตูท่าแพ - ไนท์บาซ่าร์ - ตลาดอนุสาร – ตลาดสันป่าข่อย - สถานีรถไฟเชียงใหม่ - บิ๊กซีดอนจั่น – พรอมเมนาดา และ 3.สายสีเขียว (แม่โจ้-กาดหลวง-สนามบิน) จากสนามบินเชียงใหม่ - ม.ฟาร์อีสเทิร์น - เซ็นทรัลแอร์พอร์ต - ตลาดหนองหอย - มงฟอร์ตวิทยาลัย - เรยีนาร์เซรีวิทยาลัย - ตลาดอนุสาร - ไนท์บาซาร์ - กาดหลวง - ปริ้นซ์รอแยลวิทยาลัย - ดาราวิทยาลัย - รพ.แมคคอร์มิค - สถานีขนส่งอาเขต - เซ็นทรัลเฟสติวัล - แยกแม่โจ้ - สี่แยกรวมโชค

สัปดาห์หน้าไปส่องความคืบหน้า “รถไฟฟ้าภาคอีสาน” และ “รถไฟฟ้าภาคกลาง” ดูบ้างว่าจังหวัดไหนจะโชคดีได้นั่งกันก่อน.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/04/2018 2:30 pm    Post subject: Reply with quote

อบจ.สงขลา แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ “WGI Sky Track Monorail” เส้นทาง สนามบินหาดใหญ่ - สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
3 เม.ย. 2561
http://thainews.prd.go.th/website_th/news/news_detail/WNECO6104030010016

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา แถลงข่าวพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ “WGI Sky Track Monorail” เส้นทาง สนามบินหาดใหญ่ - สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นำเทคโนโลยีระบบการขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ที่ทันสมัย ควบคู่กับการรักษาสภาพแวดล้อม เดินหน้าพัฒนาจังหวัด รองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว

วันนี้ (3 เม.ย. 61) ที่ ห้องราชาวดี โรงแรมบุรีศรีภูบูติกโฮเต็ล หาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ “WGI Sky Track Monorail” เส้นทาง สนามบินหาดใหญ่ - สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , รศ.เอนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และ นายณอน โกว์ CEO World Green International ร่วมลงนาม ท่ามกลางสักขีพยานที่เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการการศึกษาวิจัยแนวทางการพัฒนาระบบ WGI Sky Track Monorail ในเส้นทางตั้งแต่ สนามบินหาดใหญ่ ถึง สถานีรถตู้ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กับ บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เป็นความร่วมมือในการศึกษาวิจัย เพื่อยกระดับการพัฒนาระบบเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งมวลชนของจังหวัดสงขลาให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของประชาชน และนักท่องเที่ยวผู้ใช้งาน รวมถึงผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยส่งเสริมการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสงขลาที่มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การลงนามฯ ในครั้งนี้ มีภาคเอกชนที่มีความสนใจในการลงทุน และนำเทคโนโลยีระบบการขนส่งมวลชนรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยและยังรักษาสภาพแวดล้อม เข้ามาพัฒนาในจังหวัด เนื่องจากการเติบโตของนักท่องเที่ยวทำให้เราต้องขยายสนามบินเพื่อรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งระบบการขนส่งมวลชนที่สะดวกและทันสมัยจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก
ด้าน นายณอน โกว์ CEO World Green International กล่าวว่า บริษัท เวิลด์ กรีน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (World Green International Co., Ltd.) หรือ WGI เป็นผู้ดำเนินธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Green Financing & Technology) นำเทคโนโลยีรถไฟลอยฟ้า Sky Track Monorail ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทันสมัย เน้นการอนุรักษ์พลังงาน และรักษาสิ่งแวดล้อม หรือ กรีนเทคโนโลยี มาพัฒนาระบบคมนาคมรูปแบบใหม่ด้วย “WGI Sky Track Monorail” ซึ่งเทคโนโลยี WGI Sky Track เป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ใช้พลังงานรูปแบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการขนส่งเดิมที่มี อีกทั้งยังสามารถขจัดข้อเสียบางประการของระบบการขนส่งสมัยใหม่ที่มักมาพร้อมกับการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยการใช้พลังงานที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนอีกด้วย

WGI Sky Track เป็นรถไฟลอยฟ้าระบบแรกของโลกที่ใช้พลังงานแบตเตอรี่ลิเธียม ซึ่งได้รับการพัฒนาและคิดค้นร่วมกันโดยมหาวิทยาลัย Southwest Jiaotong และหน่วยงานต่างๆ จนประสบความสำเร็จและเริ่มใช้งานในเมืองเฉิงตูเป็นแห่งแรก ในปี ค.ศ. 2016 ทำให้ประเทศจีนกลายเป็นเจ้าของเทคโนโลยี Sky Track นี้ หลังจากที่ได้มีการคิดค้นขึ้นก่อนหน้าโดยประเทศเยอรมนีและญี่ปุ่น ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยนี้ WGI Sky Track จึงเป็นระบบรถไฟลอยฟ้าที่ไม่ต้องมีการติดตั้งสายเคเบิล โดยรถแต่ละคันจะมีแบตเตอรี่ลิเธียมบรรจุอยู่ภายใน ซึ่งนั่นหมายความว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนตู้ขบวนได้ในช่วงที่ต้องใช้รองรับผู้โดยสารจำนวนมาก หรือในช่วงเวลาเร่งด่วน และสามารถถอดตู้ขบวนออกได้ในเวลาที่ไม่จำเป็น จึงเป็นการประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพอย่างมากในการช่วยลดต้นทุนการดำเนินงาน ทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม
ผู้เรียบเรียง : วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต
แหล่งที่มา : สวท.สงขลา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2018 10:19 am    Post subject: Reply with quote

อบจ.สงขลา ฟังความคิดเห็นปชช. "โมโนเรล" หาดใหญ่ คาดเปิดใช้จริงปี 2568
ข่าวรายวัน - ข่าวหาดใหญ่ - สงขลา
สงขลาทูเดย์
08 กันยายน 2561

วันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา การประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของประชาชน การจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยนายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาได้แก่ ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ นายบรรพต เจริญสัตยธรรม ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมโยธา นางสุพตรา วงศ์ภาคำ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสังคม ร่วมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง ประชาชน เข้าร่วมงานรับฟัง


นายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ปัจจุบันเมืองหลักหลายเมืองกำลังประสบปัญหาการจราจรติดขัด รวมถึงเมืองหาดใหญ่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว


"การจัดทำขนส่งมวลชนระบบราง หรือ โมโนเรล ต้องใช้เงินลงทุนสูง ซึ่งด้วยศักยภาพขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น อย่าง อบจ.สงขลา คงไม่มีศักยภาพพอที่จะดำเนินการได้ด้วยตัวเอง เราจึงได้ศึกษาเรื่องนี้ตามหลักวิชาการเพื่อให้เกิดความเป็นไปได้ เพื่อเสนอโครงการดังกล่าวไปยังรัฐบาลที่จะให้เห็นด้วย หรือมาร่วมลงทุน ในการที่จะช่วยทำให้ความฝันของพี่น้องได้เป็นจริง"


นายสมหมาย กล่าวต่อว่า ความคืบหน้าล่าสุดจากการประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบโครงการฯ ซึ่งมีรูปแบบการดำเนินการให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน จึงจำเป็นจะต้องดำเนินการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการฯ ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 โดยปัจจุบันโครงการฯ อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุน พ.ศ.2556 ซึ่งเมื่อจัดทำรายงานผลการศึกษาแล้วเสร็จ จะต้องนำเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นชอบ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาให้การอนุมัติดำเนินการโครงการต่อไป


ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ กล่าวว่า จากผลการศึกษาได้เสนอแผนพัฒนาระบบรถไฟรางเดี่ยว (Monorail) รองรับการเดินทางในเมืองหาดใหญ่จำนวนทั้งสิ้น 4 เส้นทาง โดยในระยะเริ่มต้นให้ดำเนินการพัฒนาระบบไฟฟ้ารางเดี่ยว เส้นทางคลองหวะ - สถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กิโลเมตร 12 สถานี เป็นโครงการแรก ผลจากการศึกษามีความเป็นไปได้ในการดำเนินการ มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจโดยมีรูปแบบการดำเนินการโดยเอกชนลงทุน


สำหรับโครงการโมโนเรลหาดใหญ่เฟสแรกประกอบด้วย 12 สถานีคือ สถานีคลองหวะ สถานีขนส่งหาดใหญ่ (เซ็นทรัล) สถานีคลองเรียน สถานีม.อ. สถานีคอหงส์ สถานีราษฏร์ยินดี สถานีหาดใหญ่วิทยาลัย สถานีน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ใน สถานีรถตู้ ใช้งบประมาณ 16000 ล้านบาท


สำหรับแผนการดำเนินงานโครงการต่อไปคือ ปี พ.ศ.2562 ขออนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สคร, กรมทางหลวง, คณะรัฐมนตรี ปี พ.ศ.2563 จัดหาผู้ลงทุน สามารถดำเนินการก่อสร้างและความคุมการก่อสร้างในปี พ.ศ. 2564 - 2567 แล้วเสร็จโครงการในปี พ.ศ.2568
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 01/11/2018 2:14 pm    Post subject: Reply with quote

ไทย-จีน-สิงคโปร์-มาเลย์ สนใจลงทุน "โมโนเรลหาดใหญ่"
ข่าวรายวัน
สงขลาทูเดย์
พุธที่ 31 ตุลาคม 2561 เวลา 11.46

อบจ.สงขลา เดินหน้า"โมโนเรลหาดใหญ่"เปิดการประชุมเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) "นิพนธ์" เผยบริษัทไทย-จีน-สิงคโปร์-มาเลเซีย สนใจลงทุน ยืนยันโครงการก้าวหน้ากว่าจังหวัดอื่น ระบุรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมใกล้เสร็จ

วันที่ 30 ตุลาคม 2561 ที่ โรงแรมบุรีศรีภู บูติกโฮเต็ล อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา จัดการประชุมเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding) การจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556


โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายสมหมาย ขวัญทองยิ้ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , นายอับดลรอหมาน กาเหย็ม รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา , ดร.พฤกษ์ พัฒโน รองนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายจารึก ไชยประภา หัวหน้าฝ่ายสำรวจและออกแบบ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองผังเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา และนางสาวชัญญณัท ทองคณารักษ์ หัวหน้าฝ่ายวางผังพัฒนาเมือง องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คณะที่ปรึกษาได้แก่ ดร.นครินทร์ สัทธรรมนุวงศ์ ผู้จัดการโครงการ ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมทั้งตัวแทนภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง


นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า องค์การบริหารจังหวัดสงขลาได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำข้อเสนอในการลงทุน สำหรับการจัดงานในวันนี้เป็นโอกาสดีที่เราได้เชิญชวนผู้สนใจลงทุนมารับฟังข้อมูลของโครงการทั้งหมด ซึ่งตอนนี้รถไฟโมโนเรลหาดใหญ่ ได้รับการอนุมัติจากครม.เมื่อปีที่แล้ว อยู่ในแผนของกระทรวงคมนาคม


รถไฟโมโนเรลหาดใหญ่ ใช้ระบบการลงทุนกับภาคเอกชน หรือ The Public Private Partnership (PPP) ซึ่ง ณ วันนี้เราอยู่ในขั้นตอนศึกษารูปแบบการลงทุน ดูว่ารัฐบาล ท้องถิ่น ลงทุนเท่าไหร่ ใช้รูปแบบการลงทุนอย่างไร


"วันนี้ดีใจมากที่หลายบริษัทร่วมรับฟังขอเอกสาร เท่าที่ทราบมีตัวแทนบริษัทใหญ่ ๆ และมีประสบการณ์ในการบริหารระบบขนส่งมวลชนทั้งจากกรุงเทพฯ , จีน, มาเลเซีย , สิงคโปร์ เข้าร่วมรับฟัง"


นายนิพนธ์กล่าวอีกว่า บริษัทที่สนใจลงทุนจะได้พูดคุยถึงรายละเอียดโครงการฯ กับบริษัทที่ปรึกษาซึ่งมีข้อมูลเชิงเทคนิคอยู่ ยืนยันว่าตอนนี้โครงการโมโนเรลหาดใหญ่คืบหน้าไปเร็วกว่าจังหวัดอื่น ส่วนผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่ศึกษาอยู่จะเสร็จสิ้นในไม่ช้า โดยคาดว่าปี พ.ศ.2563 สามารถเริ่มก่อสร้างได้ทันที


สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดโอกาสให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 30 ปี มูลค่าลงทุนโครงการร่วม 16,080 ล้านบาท แนวเส้นทางเริ่มต้นจากสถานีคลองหวะ ถึงสถานีรถตู้ ระยะทาง 12.54 กม. ประกอบด้วย 12 สถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2019 10:31 am    Post subject: Reply with quote

ต้องแก้กม.หากให้อบจ.สร้าง"รถไฟฟ้าหาดใหญ่"
พฤหัสบดีที่ 31 มกราคม 2562 เวลา 07.05 น.

ผลศึกษา โครงรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหาดใหญ่ เส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. วงเงิน16,186 ล้านบาท กรณีอบจ. จะจัดตั้งบริษัทจำกัดมาดูแลโครงการฯได้นั้นต้องแก้กม.



รายงานข่าวแจ้งว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี(มจธ.) เป็นหนึ่งในทีมที่ปรึกษาจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์เรื่องการร่วมทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบรางอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือรถไฟฟ้าโมโนเรล(รถไฟฟ้ารางเดี่ยว)หาดใหญ่ เส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. วงเงิน16,186 ล้านบาท ตามพ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐพ.ศ. 2556 ต่อจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) และ อบจ.สงขลา ที่ร่วมกันศึกษาออกแบบรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่เสร็จเป็นปีๆแล้วโดยศึกษาเสร็จเป็นสายแรกๆของรถไฟฟ้าในเมืองภูมิภาค โดยอบจ.สงขลาได้เสนอตัวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้เอง

โดยขณะนี้ผลการศึกษารูปแบบการร่วมลงทุนเสร็จเรียบร้อยพร้อมเสนอกระทรวงมหาดไทยพิจารณาเห็นชอบแล้ว จากนั้นต้องนำเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) พิจารณา คาดว่าใช้เวลา 6 เดือน เมื่อ สคร. เห็นชอบโครงการ หากเป็นกรณีการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินหรือต้องมีการก่อหนี้โดยการกู้/ค้ำประกัน ให้เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป และจะเปิดประมูลหาเอกชนมาร่วมลงทุนโดยใช้เวลา 1 ปี หรือก่อสร้างได้ในปี 64 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปีคาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 68 โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ55,902 คนต่อวัน ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย

ผลการศึกษาเรื่องการบริหารโครงการ ได้เสนอให้อบจ.สงขลาจัดตั้งบริษัทจำกัดเป็นวิสาหกิจมหาชนของอบจ. หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) เพื่อรับผิดชอบบริหารโครงการทั้งการสรรหาเอกชนเข้ามารับผิดชอบโครงการ การจัดระบบการกำกับดูแลเอกชนให้ปฏิบัติตามสัญญาเหมือนกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ของกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อลดขั้นตอนต่างๆ แต่การที่ อบจ. จะจัดตั้งบริษัทจำกัดมาดูแลโครงการระบบการขนส่งทางรางได้นั้นต้องแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดพ.ศ.2540 ให้ อบจ.มีอำนาจในการทำกิจการร่วมกับบุคคลอื่นโดยการก่อตั้งบริษัทหรือถือหุ้นในบริษัทได้ ในรูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(พีพีพี)

ขณะนี้มีบริษัททั้งภายในประเทศและต่างประเทศให้ความสนใจลงทุนโครงการ อาทิบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี, บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม, มาเลเซีย,จีน, ฝรั่งเศส และเกาหลีใต้ แต่ต้องรอความชัดเจนของภาครัฐในการสนับสนุนเม็ดเงินลงทุน รวมไปถึงระยะเวลาดำเนินการที่ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากและนานกว่าการให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เป็นเจ้าของโครงการ สำหรับการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)

สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลหาดใหญ่ ระยะแรกเส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. เป็นสถานียกระดับ 12 สถานี ได้แก่สถานีคลองหวะ, สถานีเซ็นทรัล, คลองเรียน,มอ., คอหงส์, บิ๊กซี,หาดใหญ่วิทยาลัย, น้ำพุ, กิมหยง,ชุมทางรถไฟหาดใหญ่, หาดใหญ่ใน และรถตู้ มีแนวเส้นทางเริ่มจากสถานีสี่แยกคลองหวะถนนกาญจนวณิช ผ่านสถานีขนส่ง สถานีคลองเรียน สถานี มอ. สถานีคอหงส์แล้วเข้าถนนเพชรเกษมที่แยกคอหงส์ ผ่านสถานีบิ๊กซีหัวรั้ว สถานีหน้าโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยสถานีวงเวียนน้ำพุ สถานีตลาดกิมหยง สถานีชุมทางรถไฟหาดใหญ่ สถานีหาดใหญ่ในและสิ้นสุดโครงการที่สถานีรถตู้ โดยมีพื้นที่จุดเชื่อมต่อ 3 แห่งที่สถานีคลองหวะ คอหงส์ และสถานีรถตู้มีพื้นที่ศูนย์ซ่อมบำรุงและควบคุมการเดินรถที่ สถานีคลองหวะ 1 แห่ง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/05/2019 8:48 pm    Post subject: Reply with quote

"โมโนเรลหาดใหญ่" ม้ามืดเกิดก่อนรถไฟฟ้าจังหวัดอื่น
เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 เวลา 17.18 น.

สนข. ลั่น “โมโนเรลหาดใหญ่” ม้ามืดจะเปิดให้บริการระบบขนส่งมวลชนแห่งแรกในต่างจังหวัด ขณะที่ แทรมภูเก็ต-รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่-ขอนแก่นอีกนาน

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโมโนเรลหาดใหญ่ เส้นทางคลองหวะ-สถานีรถตู้ 12.54 กม. วงเงิน 16,186 ล้านบาทว่า ขณะนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา ได้ส่งผลการศึกษาการจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ โครงการระบบขนส่งมวลชนโดยระบบราง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว อยู่ระหว่างขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม, การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติ (สศช.) ก่อนจะนำเสนอ สศช. และ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปี 62

หลังจาก ครม. เห็นชอบแล้วจะเข้าสู่กระบวนการจัดหางบประมาณ เพื่อเปิดประมูลหาเอกชนเข้ามาลงทุนคาดว่าต้องได้ตัวเอกชน ภายในปี 62 เช่นกัน โดยเอกชนที่เข้ามาลงทุนต้องเสนอจัดหาตัวโมโนเรล เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ ระบบอาณัติสัญญาณ รวมทั้งแหล่งเงินทุนที่เสนอให้รัฐบาลกู้มาลงทุนด้วย เพราะภาครัฐต้องลงทุนในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานประมาณ 15,000 ล้านบาท ขณะที่เอกชนต้องลงทุนประมาณ 1,000 กว่าล้านบาท ตอนนี้โมโนเรลหาดใหญ่ได้รับความสนใจจากเอกชนที่มีความพร้อมในการพัฒนาโมโนเรลประมาณ 20-30 ราย ทั้งจากในไทยและต่างประเทศ เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น และ แคนาดา

อย่างไรก็ตามคาดว่าในปี 63 จะเริ่มก่อสร้างได้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปีกว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการประมาณปี 65 เนื่องจากปัจจุบันระบบเทคโนโลยีของโมโนเรลมีความก้าวหน้าไปอย่างมากซึ่งในการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยทาง จ.สงขลา และผู้ที่เกี่ยวข้องเชื่อมั่นว่า โมโนเรลหาดใหญ่จะเป็นระบบขนส่งมวลชนแห่งแรกที่จะเกิดขึ้นในต่างตังหวัด เพราะมีความก้าวหน้าไปอย่างมาก ถ้าเทียบกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในเมืองขนาดใหญ่อีกหลายจังหวัด เช่น รถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ภูเก็ต ที่อยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องการใช้พื้นที่กับกรมทางหลวง (ทล.) ส่วนรถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่ กำลังศึกษารายละเอียด การออกแบบ และรูปแบบการลงทุน คาดว่าจะใช้เวลาสักระยะ เช่นเดียวกับรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นที่จะเริ่มสร้างปี 62 แต่ตอนนี้ยังไม่มีความคืบหน้า 
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เรื่องทั่วไปและข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 39, 40, 41, 42, 43  Next
Page 40 of 43

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©