Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181766
ทั้งหมด:13493004
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช)
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 12, 13, 14  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/08/2017 7:28 pm    Post subject: Reply with quote

ศิริราช ขอที่รฟท. สร้างโรงพยาบาลบนสถานีตลิ่งชัน รถไฟฟ้าสีแดงอ่อนส่วนต่อขยาย
ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 31 สิงหาคม 2560 - 18:28 น.

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมก่อสร้างโรงพยาบาลเหนือโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ว่า โรงพยาบาลศิริราชได้เสนอขอใช้พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริเวณเหนือสถานีตลิ่งชัน ซึ่งเป็น 1 ในสถานีของโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา นำไปใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราช ขนาด 12 ชั้น วงเงิน 2,000 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้ประโยชน์ร่วมกัน และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเข้ามาใช้บริการทางการแพทย์โดยเดินทางผ่านรถไฟฟ้าได้อีกด้วย

เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมและรฟท. พร้อมสนับสนุน เนื่องจากประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งหลังจากนี้ รฟท. และโรงพยาบาลศิริราช จะหารือร่วมกันเกี่ยวกับการออกแบบก่อสร้าง และวางกรอบระยะเวลาการดำเนินโครงการ เพื่อให้การก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าและโรงพยาบาลมีความสอดคล้องกัน

“แบบการก่อสร้างเบื้องต้นสถานีจะอยู่ใต้ตึกโรงพยาบาล แต่ละฝ่ายจะออกค่าก่อสร้างเอง ซึ่งจากนี้ต้องกลับพิจารณารายละเอียดเรื่องเทคนิค การออกแบบ และแผนงานก่อสร้างร่วมกัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว รฟท. จะเสนอเรื่องให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอให้ครม. พิจารณาต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างตึกโรงพยาบาลได้ก่อน ประมาณเดือน พ.ค. 2561 ส่วนสถานีตลิ่งชัน จะก่อสร้างได้ประมาณ มิ.ย. 2561 โดย 2 ทั้งสองส่วนจะใช้เวลาการก่อสร้าง 2 ปีครึ่ง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้พร้อมกันในเดือน ธ.ค. 2563
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/08/2017 9:21 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดรพ.ศิริราชบนรถไฟฟ้าปี63
เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม 2560 เวลา 20.30 น.

กระทรวงคมนาคม-รฟท. เปิดพื้นที่สร้างโรงพยาบาลบนสถานีรถไฟฟ้าตลิ่งชัน สายสีแดงอ่อน อำนวยความสะดวกประชาชน ลุยออกแบบ-วางกรอบเวลาก่อสร้างให้สอดคล้องกัน เริ่มสร้าง พ.ค.61 เปิดให้บริการ ธ.ค.63

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมก่อสร้างโรงพยาบาลเหนือโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อนว่า ทางโรงพยาบาลศิริราช ได้มาหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อขอใช้พื้นที่ของ รฟท. ในการสร้างโรงพยาบาลศิริราช ขนาด 12 ชั้น วงเงิน 2,000 ล้านบาท เหนือสถานีตลิ่งชัน ซึ่งเป็น 1 ในสถานีของโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ในการใช้ประโยชน์ร่วมกัน และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนสามารถเดินทางมารับบริการที่โรงพยาบาลด้วยรถไฟฟ้าได้ โดยกระทรวงคมนาคม และ รฟท. พร้อมสนับสนุน และให้ความร่วมมือกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ดังนั้นหลังจากนี้ทาง รฟท. และโรงพยาบาลศิริราช ต้องมาหารือร่วมกันในการออกแบบตัวแบบก่อสร้าง และระยะเวลาการก่อสร้างในการสร้างสถานี และตัวโรงพยาบาล เพื่อให้มีความสอดคล้องกัน
              
นายพิชิต กล่าวต่อว่า เบื้องต้นแบบการก่อสร้างนั้น จะเป็นพื้นที่เดียวกัน โดยสถานีอยู่ใต้ตึกโรงพยาบาล แต่การก่อสร้างจะต่างคนต่างสร้าง เวลานี้จึงต้องกลับไปเร่งพิจารณาเรื่องเทคนิค รายละเอียดการออกแบบ และแผนงานการก่อสร้างร่วมกัน ตั้งแต่เริ่มต้นก่อสร้างจนแล้วเสร็จ และเวลาที่จะเปิดให้บริการ ซึ่งต้องสอดคล้องกัน เพื่อจะได้ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งนี้เมื่อพิจารณาแล้วเสร็จ ทาง รฟท. ต้องทำเรื่องเสนอมายังกระทรวงคมนาคมพิจารณา ก่อนเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป อย่างไรก็ตามคาดว่างานก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราช จะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณเดือน พ.ค.61 ส่วนสถานีตลิ่งชัน จะก่อสร้างประมาณเดือน มิ.ย.61 และทั้งสองส่วนจะใช้เวลาการก่อสร้างประมาณ 2 ปีครึ่ง จะแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน ธ.ค.63
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 04/09/2017 10:08 am    Post subject: Reply with quote

^^^
อดเป็นรห่วงไม่ได้ว่าถ้ามีรถไฟความไวสูพาดผ่านจะว่ากระไรครับ


Last edited by Wisarut on 10/10/2017 10:41 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 10/10/2017 10:40 am    Post subject: Reply with quote

ทุ่ม 2 พันล้านรับรถไฟฟ้าสายสีแดง “ศิริราช” ผุดโรงพยาบาล 12 ชั้นบนสถานี

วันที่ 10 ตุลาคม 2560 - 00:30 น.

ตามแผนปฏิบัติการเร่งด่วนหรือ Action Plan 2560 ของกระทรวงคมนาคม มีโครงการลงทุนก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ระยะทาง 5.8 กม. วงเงิน 7,469 ล้านบาท

ล่าสุดโครงการผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประทับตราในเร็ว ๆ นี้ เพื่อให้ทันรับการเปิดใช้สายสีแดง “บางซื่อ–ตลิ่งชัน” จะเปิดหวูดปี 2563

สำหรับสายสีแดง “ตลิ่งชัน–ศิริราช” ทาง “ร.ฟ.ท.” ได้น้อมนำกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาดำเนินการให้เป็นรูปธรรม หลังพระราชทานแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราชและฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2554

โดยขยายโครงข่ายระบบสายสีแดงเพิ่มเติมเป็นช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช ตามที่ได้มีการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบเบื้องต้นไว้พร้อมส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน – ศาลายาในอนาคต

ด้าน “โรงพยาบาลศิริราช” ล่าสุดหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม จะขอใช้พื้นที่เหนือสถานีศิริราช ก่อสร้างอาคารหลังใหม่

“พิชิต อัคราทิตย์” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โรงพยาบาลศิริราชขอใช้พื้นที่ของ ร.ฟ.ท.บริเวณเหนือสถานีศิริราชซึ่งเป็น 1 ในสถานีของสายสีแดงอ่อนช่วงตลิ่งชัน–ศิริราช ก่อสร้างโรงพยาบาลศิริราชที่มีแผนจะสร้างใหม่ เป็นอาคารสูง 12 ชั้น ค่าก่อสร้างประมาณ 1,500- 2,000 ล้านบาท เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้บริการโรงพยาบาล

“เป็นการพัฒนากึ่งรูปแบบ TOD จะใช้ประโยชน์พื้นที่สถานีร่วมกัน ทั้ง 2 หน่วยงานจะต้องดูด้านเทคนิค ออกแบบรายละเอียด จากนั้นนำมาเสนอกระทรวงพิจารณาก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป“

นายพิชิตกล่าวว่า ตามแผนทั้ง 2 หน่วยงานจะทำงานคู่ขนานกันไป เพื่อให้การเปิดให้บริการพร้อมกัน โดยทางโรงพยาบาลศิริราชจะเริ่มสร้างตึกใหม่ประมาณในเดือน พ.ค. 2561 ส่วนสถานีรถไฟฟ้าทาง ร.ฟ.ท.มีแผนจะเริ่มสร้างสร้าง มิ.ย. 2561 จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี 6 เดือน จากนั้นจะเปิดให้บริการพร้อมกันภายในเดือน ธ.ค. 2563

รูปแบบโครงการตามที่ “ร.ฟ.ท.” ออกแบบไว้ จะก่อสร้างทางรถไฟใหม่เป็นทางคู่ไปตามแนวเขตทางรถไฟเดิม มี 3 สถานี ได้แก่“สถานีตลาดน้ำตลิ่งชัน” เป็นสถานีระดับพื้น ตั้งอยู่บริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนนฉิมพลี ห่างจากสถานีตลิ่งชันประมาณ 1.8 กม.

“สถานีจรัญสนิทวงศ์” เป็นสถานียกระดับ ตั้งอยู่บริเวณสวนบางขุนนนท์ ห่างจากสถานีตลาดน้ำตลิ่งชันประมาณ 2.7 กม.

และ “สถานีธนบุรี–ศิริราช” เป็นสถานีระดับพื้นดิน ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังโรงพยาบาลศิริราช ใกล้กับอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ ห่างจากสถานีจรัญสนิทวงศ์ประมาณ 1.3 กม.

เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรบริเวณโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช และพื้นที่ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ ย่านวังหลัง ถนนอรุณอมรินทร์ จรัญสนิทวงศ์ บางขุนนนท์ ตลาดน้ำตลิ่งชัน และบรมราชชนนี

เพราะอนาคตจะเชื่อมกับสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม–บางขุนนนท์) ทำให้การเดินทางสมบูรณ์ ในปีแรกเปิดบริการคาดว่าจะมีผู้ใช้บริการ 29,400 เที่ยวคน/วัน

อีกทั้งยังเชื่อมต่อ 3 ศูนย์การศึกษาด้านการแพทย์ ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ทำให้การเดินทางของนักศึกษาแพทย์และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการได้ง่ายขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/12/2017 12:14 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเข็นรถไฟทางคู่-สีแดงต่อขยาย ชง ครม.ต้นปี 61 ลุยประมูล 5.2 แสนล้าน
เผยแพร่: 6 ธ.ค. 2560 07:53:00 ปรับปรุง: 6 ธ.ค. 2560 09:53:00 โดย: MGR Online

คมนาคมคาดชงรถไฟทางคู่ ระยะ 2 และรถไฟสายสีแดงต่อขยาย วงเงินกว่า 5.2 แสนล้านเข้า ครม.อนุมัติได้ในต้นปี 61 ขณะที่ ร.ฟ.ท.พร้อมเดินหน้าประมูลหาผู้รับจ้างก่อสร้างทันที ส่วนรถไฟฟ้าสีส้ม ตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน และสีน้ำเงิน ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 เร่ง รฟม.ศึกษา PPP ร่วมทุนการเดินรถ

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง (Action Plan) ปี 2560 จำนวน 36 โครงการ วงเงินลงทุน 895,757.55 ล้านบาท ว่า ในส่วนของระบบรางในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำนวน 12 โครงการ วงเงิน 524,635.36 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างสอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) 3 โครงการ คือ รถไฟสายสีแดงเข้ม รังสิต-มธ.รังสิต วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท สายสีแดงอ่อน ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท รถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงของ วงเงิน 85,345 ล้านบาท

ส่วนรถไฟทางคู่หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 57,374.70 ล้านบาท ร.ฟ.ท.ทำข้อมูลครบแล้ว กำลังเตรียมสอบถามความเห็นหน่วยงาน ส่วนที่เหลือ ร.ฟ.ท.เตรียมทยอยทำข้อมูลเพิ่มเติมเสนอมายังกระทรวงคมนาคม ได้แก่ ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี วงเงิน 24,293.54 ล้านบาท ช่วงสุราษฎร์ธานี-สงขลา วงเงิน 51,823.28 ล้านบาท ช่วงหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ วงเงิน 57,374.70 ล้านบาท ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย วงเงิน 62,624.17 ล้านบาท ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี วงเงิน 37,431.22 ล้านบาท ช่วงขอนแก่น-หนองคาย วงเงิน 26,662.40 ล้านบาท ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ วงเงิน 59,924.24 ล้านบาท และทางคู่สายใหม่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม วงเงิน 65,738.91 ล้านบาท

คาดว่าจะสามารถทยอยนำเสนอ ครม.ขออนุมัติได้หมดภายในต้นปี 2561 หาก ครม.เห็นชอบจะสามารถเปิดประมูลได้ทันที ซึ่งภายในเดือน ธ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาเดินรถ รูปแบบการลงทุน PPP โดยรถไฟฟ้าสายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 109,342 ล้านบาทนั้น รฟม.ศึกษา PPP การเดินรถตลอดสาย ทั้งด้านตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งอาจจะรวมการลงทุนโยธาในส่วนของสายสีส้มด้านตะวันตกไปด้วยหรือไม่ ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 วงเงิน 21,197 ล้านบาทนั้น รฟม.อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุนและการเดินรถเช่นกัน

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ รฟม.ศึกษาความเหมาะสมของรูปแบบการลงทุนรถไฟฟ้าให้รอบคอบและลดภาระการลงทุนของภาครัฐ ซึ่งในส่วนของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 นั้นมีระยะทางประมาณ 8 กม. การหาผู้เดินรถรายใหม่อาจจะไม่จูงใจในการลงทุน อาจต้องศึกษาความเป็นไปได้กรณีให้ผู้เดินรถสายสีน้ำเงิน คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM รับดำเนินการก่อสร้างและเดินรถต่อเนื่องอีกทางเลือกหนึ่งด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 09/12/2017 9:27 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ส่วนต่อขยายช่วงศิริราช - ตลิ่งชัน และบ้านฉิมพลี -ศาลายา
http://eia.onep.go.th/projectdetail.php?id=10355
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/01/2018 8:11 pm    Post subject: Reply with quote

เบรกสีแดงซื้อขบวนรถเพิ่ม ทบทวน “ศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา” ปรับลดค่าลงทุน
เผยแพร่: 17 ม.ค. 2561 18:19:00 ปรับปรุง: 17 ม.ค. 2561 18:46:00 โดย: MGR Online

“คมนาคม” สั่ง ร.ฟ.ท.ปรับรถไฟสายสีแดงช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา ตัดค่าซื้อขบวนรถเพิ่ม คาดอาจปรับลดวงเงินลงจาก 1.76 หมื่นล้าน ให้เวลา 2 อาทิตย์ก่อนสรุป เสนอบอร์ด สศช.พร้อมช่วงรังสิต-มธ.รังสิต 7.59 พันล้าน และเตรียมเสนอ ครม.ใน ก.พ. ต่อไป เร่งเปิดประมูล Q3/61

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยภายหลังประชุมติดตามโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงว่า จากที่กระทรวงคมนาคมได้สอบถามความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในการดำเนินโครงการรถไฟสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต วงเงิน 7,596.94 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท ซึ่งยังต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น รูปแบบการเดินรถของโครงข่ายสายสีแดงทั้งหมด การบริหารการเดินรถ และข้อมูลต่างๆ ที่ปรับเป็นข้อมูลปัจจุบัน โดยให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมภายใน 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ เพื่อสรุปข้อมูลก่อนที่จะนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) สศช.ภายในเดือน ก.พ. และคาดว่าจะสามารถเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขออนุมัติโครงการได้ประมาณเดือน มี.ค.เพื่อเปิดประมูลก่อสร้างภายในปี 2561 ขณะนี้ ร.ฟ.ท.ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาพร้อมที่จะจัดทำทีโออาร์แล้ว คาดว่าหลัง ครม.อนุมัติจะใช้เวลาทำทีโออาร์ประมาณ 2-3 เดือน จึงจะเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาส 3/2561

ร.ฟ.ท.เสนอจัดซื้อขบวนรถในส่วนของสายสีแดงอ่อน ช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายาเพิ่มเติม โดยระบุว่าช่วงศิริราช-ตลิ่งชัน-ศาลายา เป็นการเดินรถลักษณะเป็นฟีดเดอร์ มีความถี่การเดินรถ 6-9 นาที/ขบวน อีกทั้งเป็นช่วงที่อยู่ในเขตเมือง ส่วนสายสีแดงหลัก ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน บางซื่อ-รังสิต และ รังสิต-มธ.รังสิต จะมีความถี่ในการเดินรถ 4 ขบวน/ชม.

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นว่าสายสีแดงทุกช่วงได้มีการประเมินปริมาณผู้โดยสารไว้แล้วกรณีมีการต่อขยายออกไป รวมถึงสายสีแดงอ่อนที่จะส่งต่อผู้โดยสารเข้าสู่สายหลักนั้น ร.ฟ.ท.ควรทำสมมติฐานให้ชัดเจนในการประเมินปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นและจะส่งผลต่อสถานะทางการเงินของ ร.ฟ.ท.ในอนาคตอย่างไร รวมถึงเรื่องการลงทุนซื้อรถเพิ่มเฉพาะสายสีแดงอ่อนมีความจำเป็นแค่ไหน การใช้รถร่วมในสัญญา 3 สายสีแดงเพียงพอหรือไม่ หรือจำนวนรถที่มีจะรองรับการให้บริการเดินรถได้กี่ปี ส่วนการเดินรถสายสีแดงจะมีการจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดำเนินการ โดยเป้าหมายเปิดเดินรถในปี 2565

อย่างไรก็ตาม หากประเมินแล้วจำนวนรถในสัญญา 3 เพียงพอจะทำให้วงเงินของสายสีแดงอ่อนที่จะเสนอปรับลดลง แต่หากไม่เพียงพอมีความจำเป็นต้องซื้อรถเพิ่มก็ต้องเพิ่ม

สำหรับสัญญา 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) นั้น ร.ฟ.ท.ได้ลงนามกับกิจการร่วมค้า MHSC (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) เป็นผู้ออกแบบและก่อสร้างรางรถไฟ, ระบบไฟฟ้าและส่งกำลัง, ระบบอาณัติสัญญาณ, ระบบติดต่อสื่อสาร, ระบบจัดเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ และตู้รถโดยสาร มูลค่าสัญญา 32,399.99 ล้านบาท เบื้องต้นจัดหารถจำนวน 130 ตู้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/01/2018 6:18 pm    Post subject: Reply with quote

เล็งขยายรถไฟสายสีแดง ประมูลกย.ทั้งศาลายา/มธ.รังสิต
แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ว่า ได้นำเสนอให้ขอความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวของ เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) กระทรวงการคลัง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นต้น เกี่ยวกับโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ซึ่งเป็นโครงการต่อขยาย

สำหรับโครงการดังกล่าวประกอบด้วย ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช, ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา มูลค่า 19,000 ล้านบาท และช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต มูลค่า 7,500 ล้านบาท โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องการเห็นภาพรวมในการดำเนินการทั้งหมดของโครงการว่าหากมีการมีการต่อขยายแล้วจะมีรูปแบบของการเดินรถเป็นอย่างไร และขอให้ปรับข้อมูลที่นำเสนอให้เป็นปัจจุบัน ซึ่งได้มีการขอให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ไปจัดทำรายละเอียดภาพรวมของการบริหารและโครงข่ายของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงเดิม

ขณะที่ สศช.เห็นว่าควรสนอเป็นภาพรวมโครงการจึงได้มีการมอบหมายให้ร.ฟ.ท.ไปจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมโดยให้เวลาในการดำเนินการ 2 สัปดาห์และจะมีการหารืออีกครั้ง ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมข้อมูลเพื่อให้มีข้อมูลสมบูรณ์ที่สุดก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมสศช.ในเดือนกุมภาพันธ์ และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาเห็นชอบต่อไป เพื่อดำเนินการเชิญชวนเอกชนซื้อซองประกวดราคาและเปิดประมูลโครงการในช่วงเดือน กรกฎาคม-กันยายน 2561 สำหรับรูปแบบการลงทุนโครงการนี้จะเป็นแบบรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการก่อสร้าง ส่วนด้านระบบเดินรถจะให้เป็นหน้าที่ของบริษัทลูกด้านการเดินรถที่ขณะการรถไฟฯอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง

ด้านแหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. กล่าวว่าในการจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถนั้นการดำเนินการยังติดปัญหาหลายด้านจนเกิดความล่าช้ากว่าแผน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาเพื่อจ้างสถาบันเข้ามาทำการศึกษาแนวทางการก่อตั้งบริษัทลูก ซึ่งจะว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาดำเนินการ ก่อนเสนอผลการศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ การรถไฟฯและเสนอต่อ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป ในเบื้องต้นไม่มั่นใจว่า บริษัทลูกด้านเดินรถจะสามารถก่อตั้งได้ทันภายในปีนี้หรือไม่ แต่จะดำเนินการก่อนรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต จะให้บริการในปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2018 12:11 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ปรับแผนรถไฟชานเมืองจ่อประมูลก.ค.นี้
18 มกราคม 2561 เวลา 08:10 น.
คมนาคม รอชง ครม.ประมูลรถไฟชานเมือง 2.65 หมื่นล้าน ช่วงกลางปีนี้ เร่งตั้งบริษัทลูกเดินรถ

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมาสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปทบทวนแผนบริการจัดการโครงการรถไฟชานเมือง วงเงิน 2.65 หมื่นล้านบาท มาใหม่โดยให้มาเสนอใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตีกลับโครงการเพื่อให้ทบทวนแผนการเดินรวม แผนรายได้ และแผนบริหารผู้โดยสาร รวมถึงการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟสีแดง ส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และตลิ่งชันศิริราช มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท และรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิตธรรมศาสตร์ มูลค่า 7,500 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถเสนอโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองส่วนต่อขยายเข้าสู่บอร์ด สศช.ได้ในเดือน ก.พ. ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ หลังจากนั้นจะเชิญชวนเอกชนซื้อซองประกวดราคาและเปิดประมูลโครงการในช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. หรือภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยรูปแบบการลงทุนโครงการนี้จะเป็นแบบรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการก่อสร้าง ขณะที่ด้านระบบเดินรถจะให้เป็นหน้าที่ของบริษัทลูก รฟท.ที่อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้ง

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกด้านเดินรถปัจจุบันยังติดปัญหาหลายด้านจนเกิดความล่าช้ากว่าแผน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ามาศึกษาแนวทางการก่อตั้งบริษัทลูกคาดจะใช้เวลาศึกษาไม่นาน ก่อนเสนอผลการศึกษาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.และเสนอต่อ ครม.เพื่อขอความเห็นชอบต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/01/2018 12:51 pm    Post subject: Reply with quote

13 โครงการยักษ์จ่อเข้าครม. รถไฟทางคู่เกือบ4แสนล้าน
ไทยโพสต์ 30 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:03 น.

จากที่ประชุมติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานของโครงการลงทุน ด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดเผยเตรียมเสนอ13โครงการ เพื่อขออนุมัติจากครม.ในปี2561

ประกอบด้วยโครงการรถไฟทางคู่ 9 โครงการมูลค่ารวมกว่า 390,435 ล้านบาท ได้แก่รถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย มูลค่า 56,066.25 ล้านบาท,.ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี มูลค่า 35,893.74 ล้านบาท , ช่วงขอนแก่น-หนองคาย มูลค่า 26,065.75 ล้านบาท ,.ช่วงชุมพร-สุราษฎร์ธานี มูลค่า 23,384.91 ล้านบาท,.ช่วงสุราษฎร์-หาดใหญ่-สงขลา มูลค่า 51,823.83 ล้านบาท ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ มูลค่า 59,924.24 ล้านบาท ,ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มูลค่า 76,978.82 ล้านบาท,.ช่วงบ้านไผ่-นครพนม มูลค่า 60,351.91 ล้านบาทและ.หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ มูลค่า 7,941.80 ล้านบาท ซึ่งในส่วนของโครงการรถไฟทางคู่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่าง การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เพิ่มเติมข้อมูล คาดว่าจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเสนอ ครม.อนุมัติโครงการได้ประมาณ1-2เดือนนี้

นอกจากนี้ในส่วนของ โครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดงอีก 3 โครงการ ประกอบด้วย รถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วง ตลิ่งชัน-ศาลายา , ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และรถไฟสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเสนอ ครม. เช่นกัน

นายพีระพล นอกจากนี้ในส่วนของโครงการของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) อีก 1โครงการคือโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอพิจารณาขออนุมัติจาก คณะกรรมการ(บอร์ด) กทพ., และโครงการที่ 13 โครงการรถเมล์ไฟฟ้าและสถานีประจุไฟฟ้า ของ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ขณะนี้อยู่ระหว่างฝ่ายบริหาร ขสมก. จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการขององค์การ ก่อนที่จะเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อขอเปลี่ยนแปลงการจัดหารถโดยสารก่อนเสนอ ครม. ต่อไป

นอกจากนี้ยังเตรียมเสนอข้อมูลเพิ่มเติมในโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน มูลค่า 95,000 ล้านบาทเกี่ยวกับการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ พีพีพี ให้ต่อ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)ในวันที่ 1 ก.พ.61นี้ รวมถึงโครงการศูนย์ซ่อมเครื่องบินอู่ตะเภา มูลค่า 11,000 ล้านบาท เข้าบอร์ด คณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เช่นกัน.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 12, 13, 14  Next
Page 5 of 14

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©