Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311279
ทั่วไป:13261018
ทั้งหมด:13572297
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 189, 190, 191 ... 389, 390, 391  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/12/2017 7:24 pm    Post subject: Reply with quote

‘อาคม’ยัน 19 ธ.ค. ชงอนุมัติไฮสปีดไทย-จีน มั่นใจ 21 ธ.ค.ก่อสร้างแน่
มติชนออนไลน์ วันที่ 12 ธันวาคม 2560 - 17:34 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันที่ 12 ธันวาคม กระทรวงคมนาคมยังไม่ได้นำเสนอผลการประกวดราคาโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง คือ 1.ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3.ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 4.ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ 5.ช่วงหัวหิน-ประจวบฯ ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาอนุมัติ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างรอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแสดงความคิดเห็นตามขั้นตอน คาดว่าจะนำเสนอ ครม.ได้ในการประชุมครั้งต่อไป คือ วันที่ 19 ธันวาคม 2560 จากนั้นการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จึงจะสามารถลงนามในสัญญากับบริษัทเอกชนที่ชนะการประกวดราคาได้ในเดือนธันวาคมเพื่อเริ่มต้นก่อสร้างต่อไป

นายอาคม กล่าวว่า สำหรับโครงการรถไฟไทย-จีน หรือรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ยังไม่เข้า ครม.เช่นเดียวกัน คาดว่าจะนำเสนอได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ก็เตรียมดำเนินการตามโปรแกรมที่วางไว้ คือ จะเริ่มลงมือก่อสร้าง ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร(กม.) ในวันที่ 21 ธันวาคม 2560 นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/12/2017 7:31 pm    Post subject: Reply with quote

‘อาคม’ ลั่นธ.ค. นี้ ลงนามสัญญาเอกชนสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้น 9.58 หมื่นล้าน
ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 12 ธันวาคม 2560 - 17:41 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการนำเสนอผลการประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสแรก จำนวน 5 เส้นทาง คือ 1. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 2. ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 3. ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ 4. ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ 5. ช่วงหัวหิน-ประจวบฯ รวมระยะทาง 668 กิโลเมตร มูลค่ารวม 9.58 หมื่นล้านบาท ขณะนี้กำลังรอความเห็นเพิ่มเติมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คาดคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติได้ในวันที่ 19 ธ.ค. โดยหลังจากครม. พิจารณาอนุมติแล้ว กระทรวงจะต้องหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในฐานะเจ้าของเงินอีกครั้งเพื่อให้ยืนยันความถูกต้องของวงเงินมูลค่าโครงการโดยจะต้องมีการจัดทำความตกลงร่วมกันด้วย คาดว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลได้ภายในเดือนธ.ค. 2560 นี้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกทม.-โคราช ระยะทาง 252.5 กิโลเมตร วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท นั้น คาดว่าวันที่ 19 ธ.ค. จะเสนอให้ครม. พิจารณาอนุมัติให้กรมทางหลวง เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างตอนแรก ระยะทาง 3.5 ก.ม. กลางดง-ปางอโศก วงเงินก่อสร้าง 425 ล้านบาท ส่วนกำหนดการเริ่มต้นโครงการก่อสร้างยังเป็นกำหนดเดิมคือวันที่ 21 ธ.ค. นี้ ซึ่งขณะนี้รอการตอบรับจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเริ่มงานก่อสร้าง

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการเปิดประมูล งานติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ รถไฟทางคู่ 5 เส้น ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 สัญญา คือ 1. ลพบุรี-ปากน้ำโพ เงิน 2.9 พันล้านบาท 2. มาบกระเบา-ชุมทางจิระ วงเงิน 2.5 พันล้านบาท และ 3. นครปฐม-ชุมพร วงเงิน 7.3 พันล้านบาท รวม 3 สัญญามีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.27 หมื่นล้านบาท ว่า รฟท. ได้ทำการว่าที่บริษัทที่ปรึกษาให้จัดทำร่างทีโออาร์เพื่อเปิดประมูล ซึ่งจะใช้รูปแบบแบบอินเตอร์บิด คาดว่าจะใช้เวลาในการร่างทีโออาร์ประมาณ 3 เดือน และสามารถเปิดประมูลได้ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2561

ส่วนโครงการรถไฟไทยจีน นั้น ภายหลังจากที่ครม.อนุมัติ เห็นชอบให้กรมทางหลวงดำเนินการก่อสสร้างช่วงตอนที่ 1 แล้ว รฟท. จะต้องลงนามข้อตกลงร่วมกับกรมทางหลวงเพื่อดำเนินโครงการ ในวันที่ 20 ธ.ค. ก่อนที่จะเริ่มพิธีก่อสร้างจริงในวันที่ 21 ธ.ค.

นายอานนท์ กล่าวต่อถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อ 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากบอร์ดรฟท. ขอให้รฟท. กลับไปจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยกับอัตราผลตอบแทนจากการพัฒนาที่ดินแปลงเอ บริเวณมักกะสัน ที่จะเปิดประมูลพ่วงไปกับรถไฟ 3 สนามบิน โดยบอร์ดมองว่ารฟท. น่าจะหาประโยชน์ได้มากกว่าแผนเดิมที่นำเสนอ คาดว่าจะนำเสนอรายละเอียดโครงการภายหลังการปรับปรุงให้บอร์ด รฟท. พิจารณาอนุมัติโครงการได้ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/12/2017 10:48 am    Post subject: Reply with quote

งานใหญ่ “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” ผ่าตัดบินไทย กู้ซากรถไฟ-ขสมก. สร้างมหัศจรรย์ EEC-ปิดฉาก NGV
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 13 ธันวาคม 2560 - 01:22 น.

นอกจากจะสร้างเซอร์ไพรส์ร่วมนาวา “ครม.ตู่ 5” นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยคมนาคม “ไพรินทร์ ชูโชติถาวร” อดีตซีอีโอ ปตท.วัย 61 ปีดีกรีด็อกเตอร์วิศวกรรมศาสตร์จากประเทศญี่ปุ่นยังได้รับมอบหมายจากราชรถ 1 “อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” ลุยงานใหญ่ ทั้งระดมทุนสร้างทางด่วน เดินหน้ารถไฟความเร็วสูง ซื้อรถเมล์ NGV เจียระไนโครงการเมกะโปรเจ็กต์เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

และฟื้นฟูสถานะการบินไทยสายการบินแห่งชาติ ปลดภาระหนี้ร่วม 2 แสนล้านบาทของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านพลังงานจาก “ปตท.” มาต่อยอดปลดล็อกโครงการของคมนาคมที่ยังติดขัด “ด้านเทคนิค- กฎหมาย-เชิงพาณิชย์” ให้ลื่นไหลในช่วงระยะเวลาที่เหลือ 1 ปีนับจากนี้

“ไพรินทร์” เปิดใจว่า ไม่หนักใจได้บริหารงานกระทรวงคมนาคม แต่กลับรู้สึกสบายใจ เพราะมีผู้บริหารที่เข้มแข็ง คิดว่าไม่มีอะไรที่เป็นปัญหาที่แก้ไม่ได้ ถ้ามีความตั้งใจ จะนำความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ทำงานจาก ปตท.ที่เป็นรัฐวิสาหกิจเต็มตัว หลังแปรรูปเติบโตเกือบ 10 เท่าตัว จนเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีเงินลงทุนมากและใหญ่สุด ถ้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในคมนาคมบริการจัดการที่ดี จะสามารถสร้างรายได้เพิ่มได้ ไม่ว่า การท่าเรือฯ การรถไฟฯ จะเป็นตัวช่วยประเทศชาติอย่างมาก

โดยงานของคมนาคมที่เป็นกระทรวงมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจำนวนมาก ทางอากาศต้องเร่งขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 และสนามบินอู่ตะเภา ทางถนนเพิ่มโครงข่ายมอเตอร์เวย์สายใหม่ รถไฟจะเร่งรัดสร้างทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ส่วนทางน้ำมีพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 แนวทางการบริหาร “รถ-เรือ-ราง” ต่าง ๆ เป็นสิ่งที่กระทรวงทำอยู่และทำได้ดี แค่เร่งรัดให้สอดรับกับแนวคิดไทยแลนด์ 4.0 และอีอีซีที่เป็นนโยบายรัฐบาลและเรื่องใหญ่ในขณะนี้


“อีอีซีหรืออีสเทิร์นซีบอร์ด จริง ๆ เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว ได้มีส่วนร่วมเมื่อปี 2528 ผมเป็นวิศวกรทีมแรก ๆ ที่ไปบุกเบิกนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและเวนคืนที่ดิน เมื่อ 30 ปีผ่านไป นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ติด 1 ใน 10 ของโลก และเป็นตัวที่สร้างจีดีพี 20-30% ของประเทศไทยมาจากมาบตาพุดจุดเดียว ซึ่งนายกรัฐมนตรีเลือกพื้นที่อีอีซีมาพัฒนา ถือเป็นแนวคิดที่ดีมาก ถ้าทำสำเร็จจะเป็นตัวหลักดันจีดีพีของประเทศไทยเพิ่มอีกระดับหนึ่ง อย่างที่ทำสำเร็จมาแล้วจากอีสเทิร์นซีบอร์ด และมหัศจรรย์แบบนั้น ถ้าเราพยายามอีกครั้งหนึ่งเชื่อว่าทำได้ และจะเป็นอุตสาหกรรมไฮเทคสำหรับอนาคต”

Click on the image for full size

ในหลักคิดจะให้ประเทศไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 จะนำโมเดลกรุงโตเกียว-โยโกฮามา มาเป็นต้นแบบ เป็นการเชื่อมระหว่างโตเกียวศูนย์กลางธุรกิจกับโยโกฮามาเมืองอุตสาหกรรมเข้าด้วยกันได้ จะเหมือนกับโครงการอีอีซีของประเทศไทย ที่จะเป็นเมืองรองรับการขยายตัวจากกรุงเทพฯ หากพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งเต็มระบบ จะรองรับการเจริญเติบโตของประเทศไทยได้อีก 30-50 ปี เหมือนอีสเทิร์นซีบอร์ดรองรับการเติบโตของประเทศไทยมา 30 ปี

“สามารถช่วยผลักดันให้แนวคิดอีอีซีเกิดขึ้นได้ โดยพื้นฐานผมจบญี่ปุ่นมีความคุ้นเคยกับนักลงทุนญี่ปุ่นกันดีอยู่ ทราบว่าญี่ปุ่นมีผู้บริหาร 500 คนมาดูพื้นที่ หากประสานงานที่ดีจะเห็นการลงทุนใหญ่อีกระลอกหนึ่ง จากญี่ปุ่นและจีนเข้าสู่อีอีซี อย่างที่บอกอีอีซีมีภูมิศาสตร์ที่ดีมาก ลดความแออัดของเมือง ทำให้พื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกกับกรุงเทพฯเป็นหนึ่งเดียวกัน”

“รัฐมนตรีใหม่” อธิบายถึงแนวทางการทำงานว่า ปกติโครงการก่อสร้างจะมีปัญหา 3 เรื่อง คือ เทคนิค กฎหมาย และเชิงพาณิชย์ ถ้ามีปัญหาแล้วแยกเป็นเรื่อง ๆ ได้ จะแก้ปัญหาลุล่วง อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากจะทำเป็นพิเศษคือการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน หลังประเทศไทยมีสถิติติดอันดับโลก

“จะใช้โมเดล ซีโร่แอ็กซิเดนต์ ของ ปตท.ช่วยแก้ปัญหา ซึ่งมีลงทุน เช่น ติดระบบกล้องในรถ หลังพบ 90% อุบัติเหตุเกิดจากคนขับหลับใน เล่นมือถือขณะขับรถ อีกทั้งทำพื้นที่จอดสำหรับนอนตามถนนหลวงเป็นระยะ ๆ

และร่วมกับบริษัทเอกชน เช่น เอสซีจี ยกระดับความปลอดภัยทางถนน รัฐและเอกชนต้องร่วมมือกัน ผมไม่เชื่อว่าอัตราการตายจะแก้ไม่ได้ ถ้าตั้งใจทำสำเร็จแน่นอน”

กับโปรเจ็กต์มาราธอนอย่าง “ซื้อรถเมล์ NGV” 489 คัน วงเงิน 4,020 ล้านบาท “ไพรินทร์” ย้ำว่า ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่ง ขสมก.เป็นหน่วยงานที่น่าสนใจ อาจจะไม่ใช่ดูหรูหราเหมือนสายการบิน แต่เป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับประชาชน จึงต้องให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และการสนับสนุนจากรัฐก็เป็นเรื่องสำคัญ

“ถ้าสมมุติว่า ขสมก.ปลอดการเมือง การประมูลไม่ใช่เป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ที่ล่าช้ามากว่า 10 ปี ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามีการเมืองหรือเปล่า สิ่งที่ทำค้างไว้ก็เดินหน้าต่อ เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายประชาชนมีรถเมล์ใหม่ รถดี ๆ ไว้ใช้ในปีหน้า ไม่ว่ารถเมล์ NGV และรถเมล์ไฟฟ้าจะเป็นเทคโนโลยีที่กำลังมาไม่เกิน 10 ปี”

ขณะที่ภารกิจปลดแอกหนี้รถไฟและ ขสมก. “ไพรินทร์” ย้ำว่า อยู่ที่การบริหารจัดการที่จะสามารถแก้หนี้ได้ ส่วนธุรกิจการบิน บิสซิเนส

โมเดลโลว์คอสต์ก็เป็นตัวอย่างที่น่าสนใจ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/12/2017 9:12 am    Post subject: Reply with quote

เร่ง 3 โปรเจกต์ยักษ์ดันลงทุน
โพสต์ทูเดย์ 14 ธันวาคม 2560 เวลา 08:34 น.

"สมคิด" ดัน 3 โครงการใหญ่รอนายกฯ เคาะ เปิดทางสายการบินต่างชาติลงทุนอีอีซี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่เหลือของปี 2560 จะเร่งขับเคลื่อนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานให้มีความต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการลงทุนไปถึงปี 2561 ประกอบไปด้วย

1.โครงการรถไฟความเร็วสูงความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา เริ่มเฟสแรกช่วงสถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) วงเงินก่อสร้าง 425 ล้านบาท ซึ่งมอบหมายให้กรมทางหลวง เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาเอง และไม่ต้องใช้วิธีการประมูลโดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 ธ.ค.เพื่อพิจารณาเห็นชอบ

2.โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยในวันที่ 15 ธ.ค.จะมีการลงนามความร่วมมือระหว่างบริษัท การบินไทย และบริษัท แอร์บัส เพื่อพัฒนาโครงการศูนย์ซ่อมฯ ดังกล่าว ซึ่งการลงนามครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาธุรกิจการบินและศูนย์ซ่อมอากาศยานในพื้นที่ อีอีซีเพื่อสนับสนุนนโยบายการเป็นเมืองศูนย์กลางทางการบินของไทย

อย่างไรก็ตาม นอกจากบริษัท แอร์บัส แล้วยังมีภาคเอกชนที่สนใจที่จะเข้ามาลงทุนในอีอีซี ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนรายใหญ่รายอื่นๆ เช่น สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินลุฟต์ฮันซา (Lufthansa) ที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุน โดยรัฐบาลสนับสนุนทุกสายการบินที่จะเข้ามาขยายกิจการในไทยทั้งในด้านของเส้นทางการบิน รวมถึงศูนย์ซ่อมอากาศยานเพื่อส่งเสริมนโยบายการเป็นศูนย์กลางการบินภูมิภาค แต่ภาคเอกชนที่จะเข้ามาลงทุนในไทยจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าจะเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและพัฒนาอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง

3.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟสแรก 5 เส้นทางระยะทาง 702 กิโลเมตร วงเงิน 9. 58 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐมหัวหิน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนน จิระ 3 สัญญา ระยะทางรวม 136 กม. และโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี- ปากน้ำโพ 2 สัญญา เตรียมจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ในวันที่ 19 ธ.ค. เพื่อรายงานผลการประมูลโครงการให้ ครม.รับทราบ

ทั้งนี้ เมื่อโครงการผ่านความเห็นชอบของ ครม.แล้ว ได้สั่งการให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นัดหมายกับเอกชนผู้รับเหมาที่ชนะการประมูลในโครงการต่างๆ ให้มาประชุมรับฟังข้อมูลและลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้

"ปีหน้าซึ่งเป็นปีที่จะดูแลเศรษฐกิจในระดับฐานรากให้มากขึ้น โดย 2 สัปดาห์ที่เหลือของปีนี้ ผมจะเร่งโครงการสำคัญๆ ที่ต้องการให้มีแรงส่งไปถึง โดยโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทางที่จะเข้า ครม.ถือว่าเป็นโครงการที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจมาก หลังจากผ่าน ครม.ในสัปดาห์หน้าจะเร่งประสานกับ รฟท.ให้จัดประชุมและลงนามกับเอกชนเลย ซึ่งจะเป็นการปิดฉากโครงการลงทุนสำคัญในปี 2560 ขณะที่ในปี 2561 ก็เดินหน้าตามแผนงานที่วางไว้" นายสมคิด กล่าว

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวงในฐานะรักษาการ ผู้ว่าการ (รฟท.) กล่าวว่า รฟท.ได้รับนโยบายจากนายสมคิด ในประเด็นการเร่งรัดการลงนามกับภาคเอกชนในสัญญารถไฟทางคู่ทั้ง 5 เส้นทางไปดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยหลังจากดำเนินการได้ตามระยะเวลาดังกล่าวจะส่งผลให้การเบิกจ่ายงบประมาณโครงการเป็นไปอย่างรวดเร็วซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องการให้การเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โดยประเมินว่าในปี 2561 จะมี เม็ดเงินที่เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจากโครงการ ดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 6,000-7,000 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42694
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2017 12:48 pm    Post subject: Reply with quote


การก่อสร้างทางคู่แก่งคอย - คลอง 19 - ฉะเชิงเทรา ล่าสุด
https://www.youtube.com/watch?v=zegbPB1I7xc
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 11:54 am    Post subject: Reply with quote

ประชุม ครม.วันนี้ มีวาระการพิจารณาน่าสนใจหลายเรื่อง
เผยแพร่: 19 ธ.ค. 2560 09:14:00 โดย: MGR Online

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (19 ธ.ค.) ยังมีขึ้นตามปกติ ซึ่งมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจหลายเรื่อง โดยกระทรวงการคลัง กรมธนารักษ์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบกฎกระทรวง ออกตาม พ.ร.บ.เงินตรา ในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนชุดใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทยอยออกใช้หมุนเวียนในระบบได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 เพื่อทดแทนเหรียญที่มีอยู่ในระบบเดิม ที่จะทยอยหมดไปจากระบบภายใน 5-10 ปี

พร้อมกันนี้ กระทรวงการคลัง ยังจะได้เสนอพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ที่จะลดหย่อนได้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ "เทคโนโลยีสารสนเทศด้านมรดกศิลปวัฒนธรรม มุ่งสู่ไทยแลนด์ 4.0"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 12:26 pm    Post subject: Reply with quote

จับตาประชุม คสช. คาดปลดล็อกพรรคเมือง
19 ธันวาคม 2017 เขียนโดย WorkpointNews

นายกฯเรียกประชุม คสช. ก่อนการประชุม ครม. คาดพิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกประกาศ คำสั่ง คสช. ขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองบางมาตรา

วันที่ 19 ธ.ค. 2560 เช้านี้ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้เรียกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หารือถึงการเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองช่วงเทศกาลปีใหม่แล้ว และมีคาดว่าที่ประชุมจะพิจารณาใช้ ม.44 แก้กฏหมายลูกพรรคการเมือง เพื่อแก้ปัญหาพรรคการเมืองไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายได้

เนื่องจาก คสช.ยังไม่ยกเลิก คำสั่ง 57/2557 ปลดล็อกให้พรรคการเมือง จึงจำเป็นต้องยกเว้นบางมาตราไว้ก่อน โดยเฉพาะบทบังคับที่กำหนดเป็นเงื่อนเวลาไว้ อาทิ การแจ้งเปลี่ยนแปลงสมาชิกพรรค ที่จะครบกำหนด 5 มกราคม 2561

ส่วนวาระการพิจารณาของ ครม. กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาโครงการรถไฟทางคู่ ระยะแรก 5 เส้นทาง รวมระยะทาง 688 กม.หลังจากประกวดราคาหาผู้รับจ้างทั้ง 5 เส้นทางครบแล้ว หาก ครม. เห็นชอบวันนี้จะเร่งลงนามทั้ง 9 สัญญาภายในเดือน ธ.ค. และให้เร่งก่อสร้างทันที

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธแสดงความเห็นก่อนการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าวันนี้จะมีการพิจารณาปลดล็อกพรรคการเมืองเพื่อเป็นของขวัญช่วงปีใหม่ให้กับนักการเมืองหรือไม่ ระบุเพียงว่ายังไม่รู้ และไม่ตอบสื่อมวลชน มีสีหน้าที่เรียบเฉย ก่อนจะเดินขึ้นห้องประชุมไปทันที
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 1:16 pm    Post subject: Reply with quote

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เตรียมพิจารณาเห็นชอบกฎกระทรวงผลิตเหรียญกษาปณ์ หมุนเวียนชุดใหม่ และการพิจารณาโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง
19 ธ.ค. 2560

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. โดยมีวาระที่สำคัญหลายวาระ อาทิ ครม.เตรียมเห็นชอบกฎกระทรวง ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.เงินตรา ในการผลิตเหรียญกษาปณ์ หมุนเวียนชุดใหม่ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ใน ปี 2561 จะผลักดันโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.98 แสนล้านบาท โดยจะทยอยเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะทยอยเปิดประมูลได้ช่วงกลางปี 2561

กระทรวงการคลังจะเสนอพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับการท่องเที่ยวในเมืองรอง หรือทุกจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว โดยเบื้องต้นกำหนดค่าใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยว เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ที่จะลดหย่อนได้อยู่ในวงเงินไม่เกิน 15,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี โดยจะใช้ในปีภาษี 2561 โดยจะให้ใช้ใบเสร็จรับเงินมาเป็นหลักฐานในการลดหย่อนภาษี โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเมืองรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นผู้คัดเลือกและประกาศจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระจายรายได้และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในเมืองรอง

ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : อภิสิทธิ์ จันทร์เต็ม / สวท.
ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกา
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 3:32 pm    Post subject: Reply with quote

19 ธ.ค. 60 15.00 น. การประชุม ครม. วันนี้มีมติอนุมัติ รถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา วงเงินรวมกว่า 9 หมื่นล้านบาท และกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 61 ที่ 1-4% - Money Channel


https://www.youtube.com/watch?v=kWCt8fCNF4c
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44493
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2017 4:55 pm    Post subject: Reply with quote

ครม. เห็นชอบโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค (ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา)
19 ธ.ค. 2560

ครม. เห็นชอบโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร รวมทั้งโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค (ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา)

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้พิจารณาโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก 5 เส้นทาง 9 สัญญา ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เสนอ ประกอบด้วย ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ นครปฐม-หัวหิน ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ใน ปี 2561 จะผลักดันโครงการรถไฟทางคู่อีก 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,217 กิโลเมตร มูลค่ารวม 3.98 แสนล้านบาท โดยจะทยอยเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ จากนั้นจะทยอยเปิดประมูลได้ช่วงกลางปี 2561

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบกรมทางหลวงดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา) จากกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ตามที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เสนอ ภายใต้กรอบวงเงิน 425.94 ล้านบาท โดยระยะที่ 1 เส้นทางกรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา แบ่งเป็น 4 ช่วง คือ ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ระยะ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ระยะที่ 3.ช่วงแก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กิโลเมตร และระยะที่ 4.ช่วงบางซื่อ-แก่งคอย ระยะทาง 119 กิโลเมตร

ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : อรจินดา บุรสมบูรณ์
ผู้เรียบเรียง : ธนพิชฌน์ แก้วกา
แหล่งที่มา : สำนักข่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 189, 190, 191 ... 389, 390, 391  Next
Page 190 of 391

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©