RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181432
ทั้งหมด:13492670
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 302, 303, 304 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/12/2017 8:55 am    Post subject: Reply with quote

กรมปศุสัตว์ ปล่อยขบวนรถไฟหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ส่งช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ภาคใต้
Pakchong Today 25, ธันวาคม 2017

เวลา 09.00 น. วันที่ 25 ธันวาคม 2560 นายอำพันธุ์ เวฬุสันติ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง นายเอกภพ ทองสวัสดิ์วงศ์ ปศุสัตว์เขต 3 นายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 2 นายพิสิษฐ์ แสงพรหม นายสถานีรถไฟปากช่อง นายสมพงษ์ ปานอินทร์ นายสถานีรถไฟซับม่วง ร่วมปล่อยขบวนรถไฟขนส่งหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน จากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคใต้ ณ สถานีรถไฟปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

สำหรับการปล่อยรถไฟขบวนพิเศษในครั้งนี้ สืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ์ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทานพระราชานุญาต ให้กรมปศุสัตว์ นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ประสบอุทกภัยเป็นการเร่งด่วน ตามที่กองกิจการในพระองค์ 904 สำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ฯ ได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงกราบฝ่าละอองธุลีพระบาท

โดยในการนี้ กรมปศุสัตว์ได้ให้การช่วยเหลือไปแล้วในระดับหนึ่งนอกจากนี้ นายประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเกี่ยวข้องช่วยเหลือเกษตรกรให้คลายความเดือดร้อนเป็นการเร่งด่วน โดยแบ่งการช่วยเหลือ ออกเป็น 3 ระยะ คือ 1.ช่วงเกิดภัยน้ำท่วม 2.ช่วงหลังน้ำลด และ 3.ช่วงฟื้นฟูเยียวยา ซึ่งจากเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรได้รับผลกระทบจำนวน 175,682 ราย ปศุสัตว์ได้รับความเสียหายและผลกระทบได้แก่ โค กระบือ แพะ แกะ สุกร และสัตว์ปีก จำนวนกว่า 83,271 ตัว และแปลงปลูกพืชอาหารสัตว์เสียหายจำนวน 15,425 ไร่ และจากความเสียหายที่เกิดขึ้นส่งผลให้ขาดแคลนอาหารสัตว์อย่างหนัก ทางกรมปศุสัตว์จึงสั่งการให้หน่วยงานปศุสัตว์ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลำเลียงหญ้าอาหารสัตว์พันธุ์พระราชทานเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน โดยมอบหมายให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครราชสีมาเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและขนย้ายหญ้าอาหารสัตว์ โดยได้รับการอนุเคราะห์จากการรถไฟแห่งประเทศไทย สนับสนุนตู้รถไฟเพื่อใช้ขนส่งหญ้าอาหารสัตว์จำนวน 122 ตัน จากสถานีรถไฟปากช่อง ไปยังชุมทางรถไฟเขาชุมทอง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรต่อไป

สำหรับหญ้าอาหารสัตว์ที่นำมาขนส่งเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในเขตพื้นที่ภาคใต้นั้น ส่วนหนึ่งได้รับการสนับสนุนจาก กรมการสัตว์ทหารบก ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ทับกวาง ศูนย์วิจัยและพัฒนาโคนม ศูนย์วิจัยและพัฒนาสุกร สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา และศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2017 3:45 pm    Post subject: Reply with quote

"สาโรจน์"เรียกร้องนายกฯ ตรวจสอบการบริหารงานสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟส่อทุจริต
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันที่ 25 ธันวาคม 2560 12:11:00


กลุ่มธรรมาภิบาลเครือข่ายภาคประชาชนต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน พร้อมด้วยตัวแทนสมาชิกสหกรณ์สโมสรการถไฟ จำกัด เดินทาง เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดย นายสาโรจน์ สุขแสงดาว ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์สโมสรการถไฟ จำกัด กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนต้องการเรียกร้องให้ มีการตรวจสอบการบริหารงานสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ว่า ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับ และกฎหมายรวมถึงมีการทุจริตหรือไม่ เนื่องจากกลุ่มธรรมาภิบาลได้รับข้อมูลจากเครือข่ายหน้าสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ถึงความผิดปกติ และความไม่ชอบมาพากลในสหกรณ์ กรณีการดำเนินงานของคณะกรรมการชุดที่ 7 8 9 10 และ 11 ในช่วงระหว่างปี 2556 ถึงปี 2560 ซึ่งขณะนั้น นายบุญส่ง หงส์ทอง และนายนรินทร์ โพธิ์ศรี เป็นประธานกรรมการ พบว่า มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตำแหน่งกัน และมีการร่วมมือกันเป็นขบวนการ พร้อมทั้งวางแผนกับพวก เพื่อเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้อง โดยการอนุมัติจ่ายเงินกู้พิเศษเพื่อเคหะสงเคราะห์ให้กับคณะกรรมการดำเนินงานจำนวน 6 คน โดยแยกออกเป็น 199 สัญญา รวมเป็นเงินจำนวน 2,279 ล้านบาท ซึ่งบุคคลทั้ง 6 ได้นำเงินจำนวน ไปซื้อที่ดินในชื่อของแต่ละคน เพื่อดำเนินโครงการจัดสรรที่ดิน ใน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งผิดวัตถุประสงค์และฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับที่กำหนดไว้ว่าให้กู้ยืมเงินไม่เกินคนละ 15 ล้านบาท และต้องมีหลักประกันตามที่กำหนดไว้ในระเบียบของสหกรณ์ จนเป็นเหตุให้สมาชิกสหกรณ์จำนวน 6,390 คน ได้รับความเดือดร้อน จากการบริหารของคณะกรรมการที่ดำเนินงานจนประสบกับปัญหาการขาดทุน ทำให้ได้รับเงินปันผลล่าช้า และลดน้อยกว่าทุกปี อีกทั้งสมาชิกสหกรณ์ที่จะลาออกก็ยังไม่สามารถเบิกถอนเงินคืนได้ รวมถึงสมาชิกไม่สามารถกู้เงินเพื่อเหตุฉุกเฉิน กู้ยืมสามัญ และกู้ยืมพิเศษ โดยคณะกรรมการอ้างว่าสหกรณ์ขาดสภาพคล่อง จึงต้องการให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบการทำงานของคณะกรรมการ เนื่องจากเป็นการกระทำที่มิชอบ ส่อไปในทางทุจริต และก่อให้เกิดความเสียหายต่อสหกรณ์และสมาชิก
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/12/2017 12:55 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.กางแผนเร่งแก้ขาดทุน
โพสต์ทูเดย์ วันพุธที่ 27 ธ.ค. 60

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/12/2017 2:19 pm    Post subject: Reply with quote

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ ที่สถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง จังหวัอนครศรีธรรมราช
สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 28 ธ.ค. 2560

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรมปศุสัตว์นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษ ที่สถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง จังหวัอนครศรีธรรมราช

วันนี้ (28 ธ.ค. 60) เวลา 09.00 น. ที่สถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง ตำบลเขาชุมทอง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนายสรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีส่งมอบหญ้าอาหารสัตว์ พระราชทาน ให้แก่ตัวแทนจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3,101 ฟ่อน พัทลุง จำนวน 2,000 ฟ่อน และสงขลา จำนวน 1,000 ฟ่อน

ซึ่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาต ให้กรมปศุสัตว์นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบอุทกภัย โดยขบวนรถไฟเที่ยวพิเศษจากจังหวัดนครราชสีมา มายังสถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง อำเภอร่อนพิบูลย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำหรับหญ้าอาหารสัตว์พระราชทานของจังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีการลำเลียงไปยังคลังเก็บเสบียง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครศรีธรรมราช อำเภอร่อนพิบูลย์ ในส่วนของจังหวัดพัทลุงและสงขลาจะมีการลำเลียงไปยังจังหวัดดังกล่าวต่อไป

นายสรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชานุญาต ให้กรมปศุสัตว์นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน ไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ภาคใต้ ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนธันวาคม 2560 แล้ว จำนวน 53,689 ฟ่อน หรือ 1,342 .22 ตัน สำหรับในวันนี้ (28 ธ.ค. 60) มีจำนวน 6,101 ฟ่อน หรือ 152.52 ตัน รวมทั้งสิ้น 59,790 ฟ่อน หรือ 1,494.74 ตัน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น สำหรับหญ้าแห้ง 1 ฟ่อน มีน้ำหนัก 20 กิโลกรัม สามารถใช้เลี้ยงโค 1 ตัว ได้ 4 วัน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง มีความซาบซึ้งและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงห่วงใยพสกนิกร โดยพระราชทานอาหารสัตว์ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหารสัตว์ของพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย สำหรับอาหารสัตว์พระราชทานของจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3,101 ฟ่อน จะมีการลำเลียงไปยังคลังเก็บเสบียง ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์นครศรีธรรมราช อำเภอร่อนพิบูลย์ เพื่อนำไปมอบให้แก่เกษตรกรต่อไป

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าด้วยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนอาหารสัตว์ในภาวะฉุกเฉินในระยะยาว ทางจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณให้ปศุสัตว์จังหวัด ในการผลิตหญ้าแห้งเพื่อเก็บสำรองไว้ให้มากที่สุด เพื่อนำมาช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ให้ได้มากที่สุด หากขาดแคลนจริงๆ จึงจะร้องขอไปยังกรมปศุสัตว์
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : วิมล หนูแก้ว
ผู้เรียบเรียง : วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครศรีธรรมราช
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 02/01/2018 12:03 am    Post subject: Reply with quote

เร่งซื้อหัวรถจักร2หมื่นล.

จันทร์ที่ 1 มกราคม 2561 เวลา 10.01 น.

รฟท.เร่งตั้งบริษัทลูก จัดซื้อหัวรถจักรเพิ่ม เปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ เล็งชงแนวทางเพิ่มรายได้ คนร. ม.ค.-ก.พ.61คาดรายได้โตหลังทางคู่แล้วเสร็จ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างสรุปแผนฟื้นฟูกิจการ ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) สั่งการกระทรวงคมนาคมให้ รฟท. ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูองค์กร พร้อมกับรายงานผลการดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาองค์กร รวมทั้งผลประกอบการและการจัดสรรรายได้เพื่อการชำระหนี้เงินกู้ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) รับทราบ ซึ่งจะรวมถึงแนวทางการเพิ่มรายได้องค์กร เพื่อแก้ปัญหาขาดทุนในแต่ละปีด้วย คาดว่าจะเสนอที่ประชุม คนร.พิจารณาเดือนม.ค.-ก.พ. 61

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนการเพิ่มรายได้เบื้องต้น แบ่งเป็น 1.การเพิ่มรายได้จากการนำพื้นที่มาใช้ประโยชน์ อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทลูกด้านบริหารทรัพย์สิน เพื่อเปิดให้เอกชนเข้ามาพื้นที่เชิงพาณิชย์มูลค่านับแสนล้านบาท อาทิ สถานีแม่น้ำ พื้นที่มักกะสันและพื้นที่ กม.11 บริเวณบางซื่อ คาดว่าจะเสนอแผนให้ครม.พิจารณาภายในไตรมาสแรกของปี 61 ก่อนจัดตั้งบริษัทลูกภายในเดือน มิ.ย. 2.การเพิ่มรายได้จากงานบริการ อยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถขนส่งผู้โดยสารและสินค้าได้มากขึ้น เพิ่มรายได้ตามไปด้วย โดยเฉพาะด้านการขนส่งสินค้าที่จะมาเป็นรายได้หลักขององค์กรในอนาคต ดังนั้นรฟท.จึงมีแผนลงทุนจัดซื้อหัวรถจักรเพิ่มเพื่อทดแทนรถเก่าและรองรับโครงการรถไฟทางคู่ ที่กำลังร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)โครงการจัดซื้อหัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าขนาด 16 ตันเพลา 100 คัน มูลค่า 19,500 ล้านบาท แบ่งเป็นการจัดหาด้วยวิธีซื้อ 50 คัน วงเงิน 6,500 ล้านบาท และจัดหาด้วยวิธีเช่าอีก 50 คัน วงเงินประมาณ 13,000 ล้านบาท คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือนมี.ค. 61

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ด้านรายจ่ายบำเหน็จบำนาญพนักงานกว่าปีละ 4 พันล้านบาท นั้น อยู่ระหว่างหาแนวทางเพื่อลดรายจ่ายส่วนดังกล่าวในแต่ละปี เนื่องจากมีสัดส่วนที่มากเมื่อเทียบกับรายจ่ายภาพรวม เบื้องต้นอาจใช้แนวทางภาคสมัครใจให้บุคลากรที่พร้อมรับเงินไปเลยทีเดียวทั้งก้อนไม่ทยอยจ่ายรายเดือนเหมือนเงินบำนาญ

รายงานข่าวแจ้งว่า ในปี 61 คาดว่ารฟท.จะมีรายรับ 50,953.74ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากการดำเนินงาน 10,708.54 ล้านบาท เป็นเงินกู้เพื่อชำระหนี้ที่ครบกำหนด 34,125 ล้านบาทและเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ 6,3120.19 ล้านบาท แต่รายรับดังกล่าวยังคงต่ำกว่ารายจ่ายที่คาดว่าจะอยู่ที่ 62,337.74ล้านบาท แยกเป็นรายจ่ายดำเนินงาน 16,380.29ล้านบาท รายจ่ายชำระเงินกู้ 34,310.45ล้านบาท ดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายเงินกู้ 4,496.3ล้านบาท รายจ่ายบำเหน็จบำนาญพนักงาน 4,377.65ล้านบาทและเป็นจ่ายจ่ายลงทุนเพียง 2,773.03ล้านบาท.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/01/2018 7:17 am    Post subject: Reply with quote

“อาคม”แบ่งงานใหม่ดึงรถไฟ-ขนส่งคุมเอง มอบ”ไพรินทร์”ดูการบินไทย-ทอท.-รฟม.
เผยแพร่: 4 ม.ค. 2561 06:22:00 โดย: MGR Online

Click on the image for full size

“อาคม”เซ็นคำสั่งแบ่งงานใหม่ มอบ”ไพรินทร์”คุม ทอท.-การบินไทย และรฟม. ขณะที่ ดึงกรมขนส่ง,ขสมก. และการรถไฟฯมาดูแลเอง ระบุขอดู งานขนส่งทางบกเอง มอบขนส่งทางอากาศ เน้นโครงการเกี่ยวเนื่อง EEC และฟื้นฟู การบินไทย ให้ช่วยแบ่งเบา ขณะที่สอดคล้องกระแสข่าวระบุก่อนหน้านี้”ไพรินทร์”จะนั่งประธานบอร์ดการบินไทย แต่ได้มาเป็นรมช.คมนาคม

รายงานข่าวแจ้งว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามในคำสั่งที่ 327/2560 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2560 เปลี่ยนแปลงคำสั่ง กระทรวงคมนาคมที่ 314/2560 เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2560 และมอบอำนาจให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้การบริหารราชการ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด โดยมอบหมายให้ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กำกับดูแลหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจ รวม 8 แห่ง

คือ 1. กรมเจ้าท่า (จท.) 2.กรมท่าอากาศยาน (ทย.) 3.การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) 4.การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) 5.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) 6.บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) 7.บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และ8. บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด


ส่วนที่เหลือ รมว.คมนาคมจะกำกับดูแลเอง ได้แก่ 1.กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) 2.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 3.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) 4.การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งก่อนหน้านี้ มอบให้นายไพรินทร์กำกับดูแล และได้ไปมอบนโยบายบางหน่วยงานแล้ว

5. กรมทางหลวง 6. กรมทางหลวงชนบท 7. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) 8. สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) 9. บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) 10. บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัด (รทส.) 11. บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ส จำกัด 12. บริษัท ไทย-อะมาดิอุสเซาท์อีสต์ เอเชีย จำกัด


นายอาคมกล่าวว่า จะดูงานด้านขนส่งทางบกเองทั้งหมด ซึ่งกรมขนส่งฯ เป็นหน่วยงานสำคัญ เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย รวมถึงการรถไฟฯ ส่วน รฟม. งานส่วนใหญ่ ได้ขับเคลื่อนไปมากแล้ว เหลือไม่กี่โครงการที่เตรียมเสนอครม. จะมอบให้รมช.กำกับดูแล พร้อมกับขนส่งทางน้ำและทางอากาศ ที่เกี่ยวข้องกับ โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา รวมถึงแผนฟื้นฟูของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีการจัดสรรหน่วยงานไปแล้ว นายไพรินทร์ได้มีการมอบนโยบายให้บางหน่วยงานไปแล้วด้วย การปรับเปลี่ยน อาจมีการเจรจาใหม่ โดยเฉพาะการให้รมช.คมนาคมกำกับ ทอท.และการบินไทย ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่ รมว.คมนาคมมักจะกำกับดูแลเอง จึงเป็นที่น่าสังเกต เนื่องจากก่อนปรับครม.ประยุทธ์ 5 นั้น มีกระแสข่าวว่า นายไพรินทร์จะไปเป็นประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย แทนนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ที่ลาออกไป แต่สุดท้ายชื่อนายไพรินทร์ได้มาเป็นรมช.คมนาคม จึงอาจมีการเจรจาเพื่อขอกำกับดูแล การบินไทย ซึ่งจะมีโครงการใหญ่การจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 28 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องเก่าที่จะปลดระวางในช่วง 5 ปีอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/01/2018 8:08 pm    Post subject: Reply with quote

นายสถานีรถไฟวังกร่าง ทนไม่ไหวน้ำไม่ไหลกว่าเดือน แจ้งผู้เกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย
PPTV HD36 17:19น. 7 ม.ค. 2561

เป็นความเดือนร้อนที่เกิดขึ้นทั้งกับชาวบ้าน และการให้บริการของสถานีรถไฟวังกร่าง ตำบลเนินมะกอก อำเภอบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร เมื่อน้ำประปาหมู่บ้าน ไม่ไหลมากกว่า 1 เดือนแล้ว นายสถานีรถไฟวังกร่าง ออกมาร้องเรียนกับสื่อมวลชน ระบุว่า ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขมาหลายครั้งแล้ว แต่ไม่คืบหน้า และยังต่อว่าผู้ร้องเรียน

นายสถานีรถไฟวังกร่าง ทนไม่ไหวน้ำไม่ไหลกว่าเดือน แจ้งผู้เกี่ยวข้องกลับนิ่งเฉย
วันนี้ (7 ม.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องสุขาของสถานีรถไฟบางกร่าง ไม่มีน้ำให้บริการผู้โดยสารมานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยเฉพาะช่วงหยุดยาวปีใหม่ที่ผ่านมา ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟและแวะพักในจุดนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก ด้านนายเชาว์ ชมพูศรี นายสถานีรถไฟวังกร่าง เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาชำระค่าน้ำประปาไม่เคยขาด และไม่ใช่แค่เฉพาะสถานีรถไฟเท่านั้น บ้านพักพนักงานรถไฟ และชาวบ้านวังกร่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ที่ผ่านมารวมตัวไปแจ้งปัญหากับผู้ดูแลระบบประปาหมู่บ้านวังกร่าง แต่การแก้ไขก็ไม่เกิดขึ้น และยังถูกด่าทอต่อว่าด้วย ล่าสุดจึงตัดสินใจยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสื่อมวลชนให้ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อแก้ปัญหา

โดยนายสถานีรถไฟวังกร่าง กล่าวต่อว่า ได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางมูลนากแล้ว ต้องการให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือและตรวจสอบ เพราะปัญหาน้ำประปาที่เกิดขึ้น ส่งผลกระทบอย่างมาก
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/01/2018 3:26 pm    Post subject: Reply with quote

‘ไพรินทร์’ เปิดทาง ‘รถไฟ-ขสมก.’ ทำแผนขึ้นค่าโดยสารเพิ่มรายได้ ชี้ไม่ได้ปรับมา 20-30 ปีแล้ว
ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 8 มกราคม 2561 - 15:09 น.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนได้เชิญการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) มาหารือถึงแผนฟื้นฟูองค์กร โดยขอให้ทั้ง 3 หน่วย กลับไปทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่ โดยให้กลับไปศึกษาความเป็นไปได้ในอนาคตของแต่ละองค์กร ซึ่งจะต้องมีการกำหนดบทบาท และเป้าหมายองค์กรให้ชัดเจน ต้องมีแผนธุรกิจ ไม่ใช้มีแค่แผนการลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มรายได้เท่านั้น โดยทั้ง 3 หน่วยงานจะต้องนำแผนฟื้นฟูกลับมาเสนอให้ตนพิจารณาอีกครั้งก่อนวันที่ 19 ม.ค. ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)

สำหรับ รฟท. นั้นจากการหารือเบื้องต้นได้ร่วมกันกำหนดเป้าหมายแล้วว่าภายในอีก 5 ปีข้างหน้า รฟท. จะต้องเป็นรัฐวิสาหกิจที่ให้บริการระบบรางที่ดีที่สุดในอาเซียนแซงหน้ามาเลเซียให้ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่ารฟท. ทำได้

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาขาดทุนของ รฟท. และขสมก. เรื่องของรายรับหรืออัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บนั้นเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก โดยมอบหมายให้ทั้ง 2 หน่วยงานไปคำนวณหาอัตราค่าโดยสารยุติธรรมด้วยว่าค่าโดยสารที่เหมาะสมควรต้องปรับราคาขึ้นมอยู่ที่เท่าไหร่จึงจะทำให้องค์กรมีรายได้สอดคล้องกับต้นทุน โดยให้นำแผนการเพิ่มรายได้จากการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารเสนอมาและนำไปประกอบเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูที่จะเสนอให้คนร.และรัฐบาลพิจารณาด้วย หากรัฐบาลไม่เห็นด้วยให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร รัฐบาลก็จะต้องหามาตรการชดเชยรายได้ให้ทั้ง 2 หน่วยงานต่อไป

“ปัจจุบันเราใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ และรถไฟฟ้า ค่าโดยสารขั้นต่ำ 15 บาท/ครั้ง ขณะที่นั่งมอเตอร์ไซค์ก็อันตราย ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้าก็มีการปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ขณะที่ค่าโดยสารรถไฟของ รฟท. เก็บเพียงสถานีละ 2 บาท ส่วนรถเมล์ขสมก. อยู่ที่ 6.50 บาท ผมมองว่ามันไม่ยุติธรรม สำหรับ รฟท.และขสมก. เพราะไม่ได้ปรับขึ้นราคามา 20-30 ปีแล้ว รวมทั้งปัจจุบันรัฐบาลยังมีบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย หรือบัตรคนจน ช่วยเหลือแก่ผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว แต่หากรัฐบาลเห็นด้วยให้ปรับขึ้นค่าโดยสารกระทรวงก็จะต้องทำความเข้าใจกับสังคมให้เห็นถึงความจำเป็น”

นายไพรินทร์ กล่าวถึงการบินไทยว่า ขณะนี้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสายการบินต้นทุนต่ำ เบื้องต้นแนะนำให้ทำการปรับโมเดลการทำธุรกจให้ใกล้เคียงกับโลว์คอสต์มากขึ้น เช่น การปรับลดชนิดของเครื่องบินให้มีความหลากหลายน้อยลง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ อาจจะมีแค่ 2-3 แบบเท่านั้น และปรับลดต้นทุนการขาย

นอกจากนี้ ยังได้ให้คำแนะนำการบินไทยไปว่าการเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์จะต้องพยายามีสินทรัพย์ให้น้อยที่สุดโดยเฉพาะสินทรัพย์ที่มีภาระต้นทุนค่าใช้จ่ายเรื่องของดอกเบี้ยจ่าย และไม่ทำให้เกิดรายได้ ทั้งนี้เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย โดยที่ผ่านมาการบินไทยก็เร่งขายสินทรัพย์ที่ไม่จำเป็นอยู่แล้ว รวมทั้งต้องนำระบบจัดซื้อแบบเช่ามาใช้แทนการซื้อขาดให้มากขึ้น โดยเฉพาะการซื้อทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี เช่น การซื้อเครื่องบินในอนาคตควรใช้ระบบเช่า รวมไปถึงระบบ ฮาร์ดแวร์ และซอฟแวร์ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพราะการซื้อขาดจะทำให้ทรัพย์สินล้าสมัย และยังมีภาระต้นทุนสินทรัพย์ด้อยค่าอีกด้วย

“เรื่องการจัดหาเครื่องบินของการบินไทยในอนาคต จะเป็นระบบซื้อ หรือเช่า นั้น ผมไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วง เพราะเป็นนโยบายของบอร์ดการบินไทย แต่ที่เสนอเป็นแค่คำแนะนำเท่านั้น”

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าขณะนี้การบินไทยยังมีปัญหาหนักการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เนื่องจากมีเส้นทางการบินหลายประเทศ ทำให้มีการใช้สกุลเงินหลากหลาย รวมทั้งเงินดอลลลาร์ยังมีแนวโน้มจะอ่อนตัวไปอีกพักใหญ่ ซึ่งจะทำให้เงินบาทแข็งค่าไปอีกระยะ จึงแนะนำให้มีการทำการประกันอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มมากขึ้น

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ได้มารายงานแผนฟื้นฟูการบินไทยให้ รมช.ไพรินทร์ รับทราบว่ามีการดำเนินการอย่างไรไปบ้าง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาการบินไทยได้มีการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู และในปี 2561 นี้อยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาอย่างยั่งยืน มีกำไร

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่ารฟท. กล่าวว่า สัปดาห์นี้ รฟท. จะรายงานแผนฟื้นฟู รถไฟ ที่ได้มีการปรับแก้ไขเพื่อเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมพิจารณารายละเอียด ก่อนที่จะมีการประชุมคนร. ในวันที่ 19 ม.ค. โดยแผนฟื้นฟูที่มีการปรับแก้ไขฉบับใหม่ จะทำให้เห็นภาพรวมของการปรับโครงสร้างองค์กรว่าจะมีการสร้างสร้างรายได้ที่แท้จริงอย่างไร ส่วนเรื่องลงทุนนอกจากการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางคู่ แล้ว ในแผนฟื้นฟูที่แก้ไขจะมีในส่วนของการจัดซื้อจัดหา เพิ่มหัวรถจักร ขบวนรถ เพื่อรองรับรถไฟทางคู่ที่จะมีขึ้นด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/01/2018 1:33 pm    Post subject: Reply with quote

กระทรวงคมนาคม เปิดทาง “รถไฟ-ขสมก.” ปรับขึ้นค่าโดยสาร
PPTV HD36 9 ม.ค. 2561 11:59 น.

กระทรวงคมนาคม เปิดทางให้ ขสมก. และการรถไฟฯ ทำแผนขึ้นค่าโดยสารเพื่อเพิ่มรายได้หลังไม่ได้ปรับราคามา 20 – 30 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถึงแผนฟื้นฟู โดยให้ทั้ง 3 หน่วยงาน ไปทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่ ที่ต้องกำหนดบทบาทเป้าหมายองค์กรที่ชัดเจน มีแผนธุรกิจ ไม่ใช่แค่แผนการลดค่าใช้จ่ายเพิ่มรายได้เท่านั้น โดยให้เสนอกลับมาก่อนวันที่ 19 มกราคมนี้ ที่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.

สำหรับปัญหาการขาดทุนของ รฟท. และ ขสมก. โดยเฉพาะเรื่องค่าโดยสาร เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ให้ 2 หน่วยงานไปคำนวณหาค่าโดยสารที่ยุติธรรม ว่าค่าโดยสารที่เหมาะสม ควรปรับขึ้นมาเท่าไหร่ จึงจะมีรายได้สอดคล้องกับต้นทุน โดยแผนการปรับขึ้นค่าโดยสาร เสนอเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูที่จะเสนอ ให้ คนร.พิจารณา หากไม่เห็นด้วยให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร รัฐบาลต้องหามาตรการชดเชยรายได้ให้ 2 หน่วยงานโดยค่าโดยสารรถไฟของ รฟท.เก็บเพียงสถานีละ 2 บาท ส่วนรถเมล์ ขสมก.อยู่ที่6 บาท 50 สตางค์ ซึ่งมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับ รฟท. และขสมก. เพราะไม่ได้ปรับราคามา 20-30 ปีแล้ว ตอนนี้รัฐบาลก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว หากปรับราคาค่าโดยสารก็ต้องทำความเข้าใจกับสังคมถึงความจำเป็น

ด้าน การบินไทย ขณะนี้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสายการบินต้นทุนต่ำ แนะนำให้ปรับโมเดลธุรกิจให้ใกล้เคียงกับโลว์คอสต์มากขึ้น เช่น การจัดซื้อเครื่องบินใหม่ ให้นำระบบจัดซื้อแบบเช่า มาใช้แทนการซื้อขาดให้มากขึ้น เพราะการซื้อขาดทำให้ทรัพย์สิน ล้าสมัย และมีภาระต้นทุนสินทรัพย์ด้อยค่าด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/01/2018 1:34 pm    Post subject: Reply with quote

กระทรวงคมนาคม เปิดทาง “รถไฟ-ขสมก.” ปรับขึ้นค่าโดยสาร
PPTV HD36 9 ม.ค. 2561 11:59 น.

กระทรวงคมนาคม เปิดทางให้ ขสมก. และการรถไฟฯ ทำแผนขึ้นค่าโดยสารเพื่อเพิ่มรายได้หลังไม่ได้ปรับราคามา 20 – 30 ปีแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากการหารือกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ถึงแผนฟื้นฟู โดยให้ทั้ง 3 หน่วยงาน ไปทบทวนแผนฟื้นฟูใหม่ ที่ต้องกำหนดบทบาทเป้าหมายองค์กรที่ชัดเจน มีแผนธุรกิจ ไม่ใช่แค่แผนการลดค่าใช้จ่ายเพิ่มรายได้เท่านั้น โดยให้เสนอกลับมาก่อนวันที่ 19 มกราคมนี้ ที่มีการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร.

สำหรับปัญหาการขาดทุนของ รฟท. และ ขสมก. โดยเฉพาะเรื่องค่าโดยสาร เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก ให้ 2 หน่วยงานไปคำนวณหาค่าโดยสารที่ยุติธรรม ว่าค่าโดยสารที่เหมาะสม ควรปรับขึ้นมาเท่าไหร่ จึงจะมีรายได้สอดคล้องกับต้นทุน โดยแผนการปรับขึ้นค่าโดยสาร เสนอเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูที่จะเสนอ ให้ คนร.พิจารณา หากไม่เห็นด้วยให้ปรับขึ้นค่าโดยสาร รัฐบาลต้องหามาตรการชดเชยรายได้ให้ 2 หน่วยงานโดยค่าโดยสารรถไฟของ รฟท.เก็บเพียงสถานีละ 2 บาท ส่วนรถเมล์ ขสมก.อยู่ที่6 บาท 50 สตางค์ ซึ่งมองว่าไม่ยุติธรรมสำหรับ รฟท. และขสมก. เพราะไม่ได้ปรับราคามา 20-30 ปีแล้ว ตอนนี้รัฐบาลก็มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยผู้มีรายได้น้อยอยู่แล้ว หากปรับราคาค่าโดยสารก็ต้องทำความเข้าใจกับสังคมถึงความจำเป็น

ด้าน การบินไทย ขณะนี้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากสายการบินต้นทุนต่ำ แนะนำให้ปรับโมเดลธุรกิจให้ใกล้เคียงกับโลว์คอสต์มากขึ้น เช่น การจัดซื้อเครื่องบินใหม่ ให้นำระบบจัดซื้อแบบเช่า มาใช้แทนการซื้อขาดให้มากขึ้น เพราะการซื้อขาดทำให้ทรัพย์สิน ล้าสมัย และมีภาระต้นทุนสินทรัพย์ด้อยค่าด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 302, 303, 304 ... 471, 472, 473  Next
Page 303 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©