Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181771
ทั้งหมด:13493009
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 171, 172, 173 ... 277, 278, 279  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 16/01/2018 12:44 pm    Post subject: Reply with quote

คนลาดพร้าวเตรียมพร้อม! ศุกร์นี้ปิดถนนเบี่ยงจราจรสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
วันที่ 16 มกราคม 2561 - 11:09 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มปิดเบี่ยงจราจร 24 ชั่วโมง ในวันที่ 19 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

โดยระยะแรกจะดำเนินการปิดเบี่ยงจราจรบนถนนลาดพร้าว 2 จุด คือ จุดที่ 1 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 136 ถึง ซอยลาดพร้าว 134 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า มุ่งหน้าแยกรัชดา – ลาดพร้าว และจุดที่ 2 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 45/1 ถึง ซอยลาดพร้าว 45 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/01/2018 8:38 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ขอปลอดหนี้10ปี ผ่อนปี’73 ปลดแอก 6 หมื่นล้าน รถไฟฟ้าสายสีเขียว-รฟม.ลุยปิดถนนสร้างส้ม-ชมพู-เหลือง
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 16 มกราคม 2561 - 18:23 น.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า วันที่ 17 ม.ค.2561 กระทรวงคมนาคม การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เร่งสรุปการรับโอนหนี้สินค่าก่อสร้างรถไฟฟ้าต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. วงเงิน 60,860 ล้านบาท ตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เมื่อปี 2559 ให้โอนโครงการให้ กทม.เป็นผู้บริหาร

เพื่อให้การเดินรถของสายสีเขียวเชื่อมต่อกันทั้งโครงข่าย โดยนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งเจรจา กทม.ให้จบในเดือน ม.ค.นี้ เพื่อให้ไม่กระทบต่อการเปิดเดินรถช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการในเดือน ธ.ค.2561

“แนวโน้ม กทม.จะยอมรับภาระหนี้ แต่ขอให้รัฐรับภาระค่าเวนคืน 2 เส้นทาง วงเงิน 9,262 ล้านบาท จากเดิมขอให้รัฐรับภาระค่าก่อสร้างโยธาและกทม.จะรับภาระค่างานระบบกว่า 2 หมื่นล้านบาทเท่านั้น กทม.จะขอกระทรวงการคลังปลอดหนี้ 10 ปี จะชำระคืนในปี 2573 หลังสัญญาสัมปทานกับบีทีเอสสิ้นสุดในปี 2572 ซึ่งทรัพย์สินและรายได้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสจะเป็นของกทม.ทั้งหมด และโครงการจะเริ่มมีรายได้ชำระหนี้ได้”


แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า กทมขอชำระหนี้ปี 2573 เป็นต้นไป แบ่งชำระเป็นรายปี เนื่องจากสัมปทานที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) จะสิ้นสุดปี 2572 และทรัพย์สินจะตกเป็นของ กทม.สามารถนำโครงการระดมทุนจากกองทุนอินฟราสตรัคเจอร์ ออกพันธบัตร หรือขอกู้จากสถาบันการเงินเพื่อนำเงินมาชำระหนี้คืนได้

กทม.คาดการณ์ว่าตั้งแต่ปี 2572-2585 จะมีปริมาณผู้โดยสารจำนวนมาก โดยประเมินว่าจะมีรายได้ 3 แสนล้านบาท เมื่อหักค่าจ้างบีทีเอสเดินรถ 30 ปี วงเงินกว่า 1.64 แสนล้านบาท ยังมีเงินเหลือจะชำระหนี้ให้กระทรวงการคลังได้ เนื่องจากปัจจุบันกทม.ยังไม่เงินก้อนจะชำระหนี้

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าฝ่ายบริหารและรักษาการผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จากความไม่ชัดเจนการรับโอนหนี้สินกับกทม. ทำให้ รฟม.ชะลอการเดินหน้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ช่วง จากสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม. วงเงิน 9,529 ล้านบาท และคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. วงเงิน 9,236 ล้านบาท ออกไปก่อน หาก กทม.ยอมชำระหนี้ก็จะยกโครงการ 2 ช่วงนี้ให้ กทม.ดำเนินการเอง

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21.2 กม. ขณะนี้ผู้รับเหมาทยอยเข้าพื้นที่เพื่อรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคในแนวถนนรามคำแหงและพระราม 9 โดยวันที่ 17 ม.ค. จะปิดการจราจรขาออกสะพานยกระดับรามคำแหง 30 เดือน และสะพานแยกลำสาลี 6 เดือน จะเริ่มงานก่อสร้างเต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป และจะแล้วเสร็จปี 2566

ส่วนสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. ปัจจุบันทยอยส่งมอบพื้นที่และปิดการจราจรบนถนนติวานนท์ แจ้งวัฒนะ และรามอินทราของสายสีชมพูแล้ว ส่วนสายสีเหลืองจะเริ่มทยอยปิดการจราจรบนถนนลาดพร้าวตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.นี้ และในเดือน ก.พ.จะปิดการจราจรฝั่งขาเข้าตลอดถนนลาดพร้าว ส่วนถนนศรีนครินทร์รอการส่งมอบพื้นที่จากกรมทางหลวง (ทล.)
ผลจากการส่งมอบพื้นที่ล่าช้า ทำให้การเริ่มนับสัญญาสัมปทานกับกลุ่มบีทีเอสซีเอกชนผู้ลงทุนเลื่อนจากเดือน ก.พ.เป็นเดือน เม.ย.2561 เนื่องจากรอสรุปการส่งมอบพื้นที่จากกรมทางหลวงและเอกชนผู้ลงทุนยังออกแบบไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากทั้ง 2 โครงการใช้รูปแบบก่อสร้างไปและออกแบบไป ตามสัญญาจะตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน แล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2564

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในพื้นที่ รฟม.กำลังพิจารณาจะนำรถเมล์ ขสมก.และเรือคลองแสนแสบเป็นฟีดเดอร์รับส่งประชาชน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 16/01/2018 9:54 pm    Post subject: Reply with quote

ก.คมนาคมเผยรถไฟฟ้าพร้อมบริการ8เส้นปี65
ข่าวเศรษฐกิจ
วันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม พ.ศ.2561 17:51 น.


กระทรวงคมนาคม เผย ปี 2565 มีรถไฟฟ้าบริการ 8 เส้นทาง รองรับประชาชนเดินทาง 5 ล้านคนต่อวัน เดินหน้าศึกษาต่อเฟส 2 ตั้งเป้ารองรับ 10 ล้านคนต่อวัน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะว่า ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดผลักดันโครงการสำคัญต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น โดยได้มีการพัฒนาโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าสายหลักและสายรองในพื้นที่กรุงเทพและปริมลฑณ จำนวน 10 สายทางระยะทาง 464 กิโลเมตร โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้าง 8สายทางประกอบด้วยสายสีเขียวเข้ม ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต สายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ สายสีแดงอ่อนช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี สายสีเหลืง ลาดพร้าว-สำโรง และสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ทั้งคาดว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จและสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2565 รองรับการเดินทางของประชาชนได้ประมาณ 5 ล้านคนต่อวัน

นอกจากนี้ได้มีแผนที่จะพัฒนาเส้นทางรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ซึ่งจะเน้นเส้นทางใหม่ เพื่อให้คลอบคลุมการเดินทางของประชาชนตั้งเป้า 10 ล้านคนต่อวัน ซึ่งขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรอยู่ระหว่างศึกษาคาดจะได้ผลสรุปในสิ้นปีนี้

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาระบบตั๋วร่วมกลางปีนี้จะดำเนินการในส่วนของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรียลลิ้งและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อได้ก่อนส่วนสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าบีทีเอสต้องหารือรายละเอียดเรื่องการลงทุนอีกครั้ง
https://www.youtube.com/watch?v=W7N2K0btQ2E

‘ไพรินทร์’ระบุปีนี้ประมูลรถไฟฟ้าอีก2เส้นทาง เร่งโปรเจ็กท์ภูมิภาค
วันศุกร์ ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561, 17.48 น.

รมช.คมนาคมตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย รฟม. เผยปีนี้มีประมูลรถไฟฟ้าอีก 2 เส้นทาง เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าภูมิภาค

12 ม.ค.61 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวภายหลังการมอบนโยบายให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ว่าโครงการรถไฟฟ้าสายหลักที่มีการดำเนินการก่อสร้างในปัจจุบันมีคืบหน้าไปมาก โดยโครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯในปีนี้ จะมีการประมูลเพิ่มเติมอีก 2 เส้นทาง คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินการก่อสร้าง 80,000 ล้านบาท ซึ่งมีประมาณ 10% จะใช้วงเงินกู้ของธนาคาร ADB ส่วนที่เหลือจะใช้วงเงินกู้ในประเทศ และจะมีการเสนอแนวทางของโครการเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ รฟม.ภายในเดือน ก.พ.นี้ และคาดว่าจะเปิดประมูลแล้วเสร็จ และได้ตัวผู้รับเหมาในช่วงปลายปี แต่เบื้องต้นได้กำหนดไว้ว่าจะแบ่งเป็น 6 สัญญา คือ งานใต้ดิน 4 สัญญา , งานยกระดับ 1 สัญญา และงานราง 1 สัญญา

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ วงเงินก่อสร้างงานโยธา 90,000 ล้านบาท ยังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP) ร่วมกับสัญญาเดินรถช่วงเส้นทางตะวันตก และตะวันออกตลอดทั้งเส้นทางวงเงิน 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะเสนอเข้าคณะกรรมการ รฟม.เดือน ก.พ.เช่นกัน เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) กลางปีนี้ และน่าจะเปิดประมูลแล้วเสร็จจนได้ผู้รับเหมาในปีนี้ โดยแนวทาง PPP จะแบ่งเป็น 3 รูปแบบ ได้แก่ 1.ให้ รฟม.รับผิดชอบงานโยธา 2.รฟม.บริหารเดินรถ และ 3.รฟม.รับผิดชอบทั้ง 2 สัญญา

ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาโอนหนี้กับกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะมีการเจรจากันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ส่วนพื้นที่สี่แยกรัชโยธินที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีการคืนพื้นที่ช่วงต้นปี 2562 ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง และสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค และจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ไม่เกินเดือน เม.ย.นี้

นอกจากนี้ได้สั่งการให้เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่ภูมิภาคภูเก็ต ที่ยังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุน PPP ซึ่งน่าจะใช้เวลาศึกษา 4 เดือน และหาตัวผู้รับเหมาให้ได้ในปีนี้ ส่วนโครงการตั๋วร่วม อยู่ระหว่างการหารือและศึกษากับ BEM เรื่องต้นทุนรายจ่ายโครงการ และเรื่องกฎการทำธุรกิจระหว่าง BEM และ รฟม. รวมถึง BTS ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาใช้กับโครงการ จะสามารถนำบัตรเครดิตมาแตะเพื่อเข้าใช้บริการได้ทันที ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปเรื่องเทคโนโลยีในการใช้งานได้ไม่เกิน 2 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/01/2018 7:22 am    Post subject: Reply with quote

สั่งจับทันทีจอดรถมักง่าย ทุกถนนที่ก่อสร้าง-ขุดรถไฟฟ้า
เดลินิวส์ อังคารที่ 16 มกราคม 2561 เวลา 13.25 น.

ขุดตรงไหนห้ามจอดที่นั่น บช.น.สั่งกวดขันแก้รถติด ห้ามจอดในถนนที่มีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า

พล.ต.ต.จิรพัฒน์  ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รองผบช.น.) กล่าวว่า  ที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)ได้อนุญาตให้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง3เส้นทางไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีชมพูสายสีส้มและสายสีเหลืองเข้าพื้นที่ไปแล้วบางช่วงของเส้นทางโดยผู้รับเหมาได้วางแบริเออร์เพื่อขุดย้ายระบบสาธารณูปโภคจึงมีความเป็นห่วงเรื่องผลกระทบด้านการจราจรเพราะในเส้นทางที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนใช้เดินทางไม่ว่าจะเป็นถนนแจ้งวัฒนะถนนลาดพร้าว ถนนรามอินทราถนนพระราม 9  ถนนรามคำแหง  ซึ่งในเส้นทางดังกล่าวมีรถปริมาณหากปิดช่วงใดช่วงหนึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อสภาพการจราจร 

ดังนั้น ตนจึงได้กำชับให้เจ้าหน้าตำรวจราจรสน.พื้นที่ที่อยู่ในแนวก่อสร้างและพื้นที่ต่อเนื่องดูแลและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรเน้นการระบายรถออกนอกเมืองและรับรถเข้าเมืองให้เร็วที่สุด  พร้อมทั้งกับชับให้กวดขันห้ามให้มีรถจอดบนผิวการจราจรโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในช่วงที่มีการก่อสร้างหากพบเห็นให้ดำเนินการจับปรับเคลื่อนย้ายรถให้พ้นกีดขวางทันที  เพราะกรณีที่รถจอดบนผิวการจราจรจะยิ่งส่งผลให้รถติดขัดเพิ่มมากขึ้นโดยให้ดำเนินการทุกเส้นทางที่มีการเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ กล่าวต่อว่า  อย่างไรก็ตามตนได้กำชับผู้รับเหมาติดป้ายประชาสัมพันธ์กรณีที่มีการเบี่ยงการจราจรเพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบ  โดยคาดการณ์ ว่าในเส้นทางที่มีการปิดการจราจรเพื่อก่อสร้างนั้นถนนแจ้งวัฒนะซึ่งเป็นจุดที่มีประชาชนสัญญจรผ่านเป็นจำนวนมากและที่ผ่านมาก็มีปัญหารถติดขัดอยู่แล้วจะมีปัญหาการจราจรมากกว่าที่ผ่านมา ซึ่งได้กำชับให้กองบังคับการตำรวจนครบาล2ซึ่งเป็นผู้ดูแลพื้นที่และโดยให้ประสานงานกับสภ.ปากเกร็ดและประชุมกลุ่มย่อยเพื่อประสานสานกันในการรับและส่งรถทั้งตอนเช้าและช่วงเย็น.

----

ลาดพร้าวเตรียมตัว! ปิดเกาะกลาง 2 จุดศุกร์นี้ รื้อย้ายสาธารณูปโภค-สร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
เผยแพร่: 16 ม.ค. 2561 18:31:00 โดย: MGR Online
https://mgronline.com/onlinesection/detail/9610000005002

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย แจ้งเบี่ยงการจราจรถนนลาดพร้าว 2 จุด ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. เป็นต้นไป เพื่อเตรียมงานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค สร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง
https://www.facebook.com/CRSTECONYL/posts/517222271984889

วันนี้ (16 ม.ค.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเบี่ยงการจราจรบนถนนลาดพร้าว บริเวณเกาะกลางถนน เพื่อให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง คือ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เตรียมงานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป โดยระยะแรกจะดำเนินการปิดเบี่ยงจราจรบนถนนลาดพร้าว 2 จุด คือ จุดที่ 1 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 136 ถึง ซอยลาดพร้าว 134 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า มุ่งหน้าแยกรัชดา - ลาดพร้าว และจุดที่ 2 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 45/1 ถึง ซอยลาดพร้าว 45 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/01/2018 12:49 pm    Post subject: Reply with quote

เปิด 3 ทางเลี่ยงทางลัดถนนลาดพร้าวรับมือปิดจราจรรถไฟฟ้าสายสีเหลืองคืนนี้
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 19 มกราคม 2561 - 11:46 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มปิดเบี่ยงจราจร 24 ชั่วโมง ในวันที่ 19 มกราคม 2561 ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

โดยระยะแรกจะดำเนินการปิดเบี่ยงจราจรบนถนนลาดพร้าว 2 จุด คือ จุดที่ 1 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 136 ถึง ซอยลาดพร้าว 134 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า มุ่งหน้าแยกรัชดา – ลาดพร้าว และจุดที่ 2 ตั้งแต่ซอยลาดพร้าว 45/1 ถึงซอยลาดพร้าว 45 ปิด 1 ช่องทางขวา (ชิดเกาะกลาง) ขาเข้า

เส้นทางเลี่ยง/ทางลัด ตอนที่ 1

เส้นทางที่ 1 จากถนนเสรีไทย เข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษกวงแหวนตะวันออก เลี้ยวขวา เข้า ถนนกรุงเทพ – ชลบุรี (สายใหม่) ตัดผ่าน ถนนพระราม 9 เลี้ยวขวา เข้าสู่ถนนวัฒนธรรมเพื่อออกสู่ถนนรัชดาภิเษก

เส้นทางที่ 2 จาก ถนนเสรีไทย เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนรามคำแหง เลี้ยวขวาเข้า ถนนประชาอุทิศ ตัดผ่าน ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ 13 และซอยคุ้มเกล้า 14/4 เพื่อออกสู่ถนนสุทธิสารวินิจฉัย แยกอินทรามระ

เส้นทางที่ 3 จาก ซอยลาดพร้าว 130 เชื่อมต่อซอยรามคำแหง 81 ออกสู่ถนนรามคำแหง เลี้ยวขวาเข้าซอยรามคำแหง 50 ผ่าน ซอยสุดนรี เพื่อออกสู่ถนนศรีนครินทร์

เส้นทางที่ 4 จากซอยลาดพร้าว 80 เลี้ยวขวาเข้าซอยลาดพร้าว 80 แยก 22 เข้าสู่ซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 26 เชื่อมต่อซอยรัชดาภิเษก 18 เพื่อออกสู่ถนนรัชดาภิเษก
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2018 12:57 pm    Post subject: Reply with quote

จากใจผู้อาวุโสลาดพร้าว ในวันรถไฟฟ้าจะมาหาลุง!
โดย ซูม
วันที่ 19 มกราคม 2561 - 05:01

ลุงซูม บ่นเรื่องจราจรจลาจล เพราะการก่อสร้างสายเขียวและสายเหลือง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/01/2018 9:59 pm    Post subject: Reply with quote

ชะลอรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย”ลำลูกกา-บางปู-บางแค-สาย4″
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 23 มกราคม 2561 - 20:05 น.

“ไพรินทร์” เร่ง รฟม.สร้างรถไฟฟ้าสารพัดสี คืนผิวถนนรับมือรถติด กทม. สั่งปรับแผนดึงเอกชนลงทุน ลดภาระรัฐ ลุยเปิดประมูล 2 สี “ม่วงใต้และส้มตะวันตก” เฉียด 2 แสนล้าน ส่วนน้ำเงินต่อขยายบางแค-สาย 4 และเขียวต่อขยายไปลำลูกกาและบางปู รอวัดดวงปีหน้า ปีนี้เดินหน้าโมโนเรลภูเก็ตประเดิมโครงการ PPP ภูมิภาค

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างรถไฟฟ้าให้ครบตามแผนงาน ยังเหลือประมูล 2 เส้นทางที่จะเร่งในปีนี้ ส่วนที่กำลังก่อสร้างหากโครงการไหนใกล้แล้วเสร็จให้เร่งส่งคืนผิวถนนเพื่อบรรเทาการจราจรพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งสายสีน้ำเงินต่อขยายบางซื่อ-ท่าพระและหัวลำโพง-บางแค คืบหน้า 97.52% สายสีเขียวต่อขยายหมอชิต – คูคต คืบหน้า 53.31% เนื่องจากปีนี้จะเริ่มก่อสร้างอีก 3 สายทางได้แก่ สายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม- มีนบุรี คืบหน้า 4.66% สายสีชมพูแคราย -มีนบุรี และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง อยู่ระหว่างเตรียมการรื้อย้ายสาธารณูปโภคใต้ดินตามแนวสายทาง จะเริ่มต้นนับหนึ่งก่อสร้างอย่างจริงจังในเดือนมี.ค.-เม.ย.นี้เป็นต้นไป

“รฟม. นับเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีภารกิจชัดเจนและทำงานได้ดี ที่ผ่านมาพัฒนารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะครบทุกโครงการแล้ว ก็ขอให้ รฟม.ไปพัฒนาพื้นที่ภูมิภาค ที่ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา”

นายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการฝ่ายบริหาร รฟม. เปิดเผยว่า ปีนี้จะเปิดประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 เส้นทาง เงินลงทุนรวม 198,273 ล้านบาท ได้แก่ สายสีม่วงใต้เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 23.6 กม. วงเงิน 101,112 ล้านบาท คาดว่าจะประกาศประกวดราคางานโยธาในเดือน ก.พ.นี้ วงเงิน 77,385 ล้านบาท แยกเป็น 6 สัญญามีงานใต้ดิน 4 สัญญา ทางยกระดับ 1 สัญญา และระบบราง 1 สัญญา คาดว่าปลายปีนี้จะเซ็นสัญญาและเริ่มงานก่อสร้างในปี 2562

“อยู่ระหว่างขอยกเว้นเงื่อนไขใน พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง เพราะกระทรวงการคลังเสนอให้ใช้เงินกู้ธนาคารพัฒนาเอเชียหรือเอดีบี 10% ของวงเงินก่อสร้าง หรือ 7,700 ล้านบาท สำหรับจ่ายค่าก่อสร้างช่วงแรก ที่เหลือจะกู้ในประเทศ ภายในก.พ.นี้จะเสนอให้คณะกรรมการ รฟม.พิจารณา สิ้นเดือน ก.พ.จะประกาศทีโออาร์”

และสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม- บางขุนนนท์ 12.9 กม. วงเงิน 97,271 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบการลงทุน จะให้เอกชนลงทุน PPP ทั้งก่อสร้างและเดินรถ หรือ รฟม.จะลงทุนงานโยธาให้เอกชนลงทุนงานระบบ หรือ รฟม.ลงทุนเอง 100% ส่วนงานเดินรถจะรวมกับสายสีส้มตะวันออกศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี โดยให้เอกชนร่วมลงทุน PPP วงเงิน 30,000 ล้านบาท

สำหรับส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงสมุทรปราการ-บางปูและช่วงคูคต-ลำลูกกา รวมถึงสายสีน้ำเงินต่อขยายช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 จะชะลอการขออนุมัติโครงการออกไปเป็นในปี 2562 เนื่องจากสายสีเขียวต่อขยายต้องรอความชัดเจนการโอนหนี้จากกรุงเทพมหานคร (กทม.) กว่า 6 หมื่นล้านบาท ของสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการและหมอชิต-คูคต หาก กทม.เป็นผู้บริหารโครงการจะต้องรับผิดชอบการก่อสร้างส่วนต่อขยายนี้เอง

ส่วนสายสีน้ำเงินต่อขยาย รฟม.จะจัดลำดับความสำคัญโครงการใหม่ เนื่องจากภาครัฐต้องการให้เอกชนเข้ามามีบทบาทในการลงทุนมากขึ้น ล่าสุด รฟม.กำลังศึกษารูปแบบ PPP ให้เอกชนเข้ามาลงทุน เพื่อเป็นการลดภาระ รฟม.และรัฐบาลในอนาคต

ด้านรถไฟฟ้าในภูมิภาค พร้อมดำเนินการ คือ รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบ PPP จะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือนนี้ จากนั้นจะเสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ถัดมาเป็นโมโนเรลเชียงใหม่ ทางกระทรวงกำลังพิจารณาจะเป็นใต้ดินหรือยกระดับ จากนั้นถึงจะเป็นโมโนเรลขอนแก่น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/01/2018 7:36 am    Post subject: Reply with quote

กูรูชี้5ปี“รถไฟฟ้า-ท่องเที่ยว”ดันกรุงเทพฯขึ้น“เมกะซิตี้"
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 23 มกราคม 2561

นักการตลาดจับตากรุงเทพฯ ยกระดับเมือง เชื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รถไฟฟ้า โรงแรมชั้นนำ เสริมความแข็งแกร่งขึ้นแท่น “เมกะซิตี้” เทียบมหานครโลกใน 5 ปี ระบุโครงการรถไฟฟ้า 464 กม.จ่อแซงนิวยอร์ก ลอนดอน ยกระดับท่องเที่ยว

หอการค้าอเมริกันในประเทศไทย (AMCHAM) และ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจ จัดเสวนาด้านการท่องเที่ยว “ไทยแลนด์ทัวริสซึ่มฟอรั่ม 2018” ครั้งที่ 7 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านธุรกิจท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นภายใต้หัวข้อมหานครกรุงเทพฯ...อนาคตแห่งเมืองล้ำสมัยของธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว (MEGACITY BANGKOK– A Tourism and Hotel Futurescape)
โครงข่ายรถไฟฟ้ายกระดับท่องเที่ยว

นายบิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทล เวิร์คส์ กล่าวว่าการที่รัฐบาลประกาศปีแห่งการท่องเที่ยววิถีไทย 2561 เป็นหนึ่งวาระที่จะช่วยตอกย้ำความสำคัญด้านการท่องเที่ยวและการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะจุดศูนย์กลางสำคัญในการเชื่อมต่ออย่าง “กรุงเทพฯ” ให้ขึ้นชั้นเป็นเมกะซิตี้หรือมหานครเทียบชั้นกับเมืองใหญ่ระดับโลก เช่น ลอนดอน,นิวยอร์ก และโตเกียวได้แน่นอนภายในระยะ5ปีต่อไปนี้

เหตุผลสนับสนุนมี 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ระบบรถไฟฟ้าทั่วกรุงเทพฯ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งเมื่อเสร็จสิ้นตามแผนจะมีระยะทางรวมกันกว่า 464 กม. มากกว่ารถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงลอนดอนที่มีความยาว 402 กม. และนิวยอร์ก 380 กม. เป็นความยาวอันดับ 3 ของโลกด้วย ซึ่งจะทำให้เกิดการเดินทางครอบคลุมทั้งเมืองได้สะดวกและเอื้อต่อการเติบโตของปัจจัยที่ 2 ได้แก่ธุรกิจท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มโรงแรมที่มีการพัฒนาของผู้ประกอบการเป็นจุดหมายดึงดูดทุกแบรนด์ชั้นนำของโลกเข้ามาและทำให้ท่องเที่ยวมีบทบาทในการยกระดับเศรษฐกิจของเมืองมากขึ้น
“ต้องจับตาการพัฒนาระบบขนส่งของไทยที่มีหลายโครงการใหญ่ที่จะเข้ามาอำนวยความสะดวกด้านการเชื่อมต่อ เช่น สถานีบางซื่อที่เมื่อแล้วเสร็จเต็มรูปแบบในอีก 2-3 ปี จะเป็นสถานีเทอร์มินัลที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน”

“แสนสิริ”ดึงโรงแรมหรูเข้าไทย

นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานอำนวยการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าหลังจากที่บริษัทเติบโตในด้านอสังหาริมทรัพย์มานานและชิมลางตลาดโรงแรมในฐานะส่วนเสริมของโครงการที่อยู่อาศัยด้วยโครงการโรงแรมขนาดเล็กเพียง 2 แห่ง ที่หัวหินและเขาใหญ่ แต่ในปีนี้บริษัทจะเริ่มขยายธุรกิจโรงแรมเต็มรูปแบบหลังจากลงทุน 58 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,848 ล้านบาท ถือหุ้น 35% ใน 4 กลุ่มธุรกิจของสแตนดาร์ด อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือโรงแรมเดอะ สแตนดาร์ด ที่เป็นบูติคแบรนด์ระดับโลกที่มีชื่อเสียงในสหรัฐ เนื่องจากเล็งเห็นว่ามีศักยภาพในการเติบโตในเอเชียและเหมาะสำหรับการนำมาเริ่มต้นในการรุกธุรกิจโรงแรมของกลุ่มแสนสิริ

ตามแผนการลงทุนคาดว่าจะเปิดตัวโรงแรมดังกล่าวในกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้ รวมถึงจะนำแบรนด์ขยายไปรับบริหารทั่วเอเชียแปซิฟิก

การลงทุนครั้งนี้จะแตกต่างจากรูปแบบการลงทุนของโรงแรมอื่นๆ คือไม่เน้นการเปิดโรงแรมเองและจ้างเชนมาบริหาร แต่มองขั้นที่ใหญ่ขึ้นคือเข้าไปร่วมเป็นเจ้าของกิจการแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลและมีความสามารถในการทำตลาด ร่วมมือกันนำแบรนด์มาขยายในรูปแบบรับบริหารและเก็บรายได้เหล่านั้นเองแทนที่จะต้องจ่ายให้เชน เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของแสนสิริที่จะนำการพัฒนาธุรกิจที่ดีของฝั่งอเมริกามาเติบโตและใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจในเอเชียมากขึ้น
มั่นใจโรงแรมชั้นนำช่วยพลิกโฉมกรุงเทพ

“การร่วมมือครั้งนี้เพราะรู้จักกันกับกลุ่มนี้มาก่อน อีกทั้งเดอะ สแตนดาร์ดถือเป็นโรงแรมที่มีอิทธิพลสูงมาก มีสาขาอยู่แล้วที่นิวยอร์ก, ลอสแองเจลิสและไมอามีในสหรัฐ และกำลังจะเปิดตัวที่ลอนดอน หลังจากลอนดอนก็จะมาที่กรุงเทพฯ เลย เห็นได้ว่าการที่เมืองหลวงของไทยเป็นจุดหมายโรงแรมชั้นนำจะเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยพลิกโฉมกรุงเทพฯ ให้ก้าวเทียบชั้นมหานครอื่นๆได้”
นายอภิชาติ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าที่ผ่านมาระบบคมนาคมของไทยยังล่าช้าแต่ด้วยแผนที่วางไว้มั่นใจว่าจะทำให้เกิดการเครือข่ายที่ใช้งานได้ในอนาคตซึ่งข้อดีคือการครอบคลุมทั้งในเมืองไปจนถึงปริมณฑลบริเวณนนทบุรี,ปทุมธานี,สมุทรปราการได้ทั้งหมด

ส่วนภาวะห้องพักโรงแรมที่มีปัญหาล้นตลาดในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ นั้น โดยส่วนตัวเชื่อว่าบางทำเลที่ร้อนแรงและมีปัจจัยที่เป็นจุดแข็งของตัวเองก็จะยังเป็นที่ต้องการของตลาดต่อเนื่องและสามารถทำราคาได้ดี เช่น ทองหล่อซึ่งมีชุมชนของชาวต่างชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก อัตราราคาห้องพักเฉลี่ยจึงค่อนข้างสูง จัดเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีความน่าสนใจ
ชี้ราคาห้องพักเพิ่มยกเว้นย่านสุขุมวิท

ด้านนายแจสเปอร์ ปาล์มควิส ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เอสทีอาร์ โกลบอล สถาบันรายงานสถิติโรงแรมทั่วโลก กล่าวว่า ปี 2560 ธุรกิจโรงแรมของกรุงเทพฯ เติบโตสอดคล้องกับตลาดในเอเชียแปซิฟิกที่ส่วนใหญ่ขยายตัวได้ดีหมดทุกแห่งยกเว้นตลาดที่ชะลอไป 2 ประเทศ คือ สิงคโปร์และเกาหลีใต้

ทั้งนี้รายได้เฉลี่ยต่อห้องพัก (RevPar) ในกรุงเทพฯ เติบโต 4.6% ในปีที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้หากเจาะลึกเฉพาะทำเลจะพบว่าบางแห่งยังคงมีปัญหาโดยเฉพาะสุขุมวิทใจกลางเมืองซึ่งมีปัจจัยกดดันจากภาวะห้องพักล้นตลาดทำให้ผลการดำเนินงานไม่ดีเท่าในพื้นที่อื่นๆ เช่นปทุมวัน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามในภาพรวมเชื่อว่าด้วยการเติบโตของท่องเที่ยวของไทยอย่างสม่ำเสมอในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะ 2-3 ปีหลังที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วจะช่วยส่งให้ธุรกิจโรงในกรุงเทพฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องโอกาสการพัฒนาที่น่าจับตามองคือการพัฒนาที่พักตามแนวต่อขยายของรถไฟฟ้า ขณะที่เซกเมนต์ที่มีโอกาสได้แก่กลุ่มโรงแรมระดับกลาง (Midscale) และระดับกลางบน (Upper Midscale) รวมถึงโรงแรมบูติคที่มีขนาดใหญ่

สำหรับการปรับปรุงที่รัฐบาลควรให้ความสำคัญเพิ่มเติมคือระบบโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ที่อำนวยความสะดวกต่อการท่องเที่ยวและหน่วยงานภาครัฐควรประสานกับเอกชนเพื่อพัฒนาตลาดร่วมกันซึ่งจะทำให้การท่องเที่ยวแข็งแกร่งมากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/01/2018 8:40 am    Post subject: Reply with quote

เคาะรถไฟสายสีน้ำตาล เสนอ'บิ๊กตู่'พิจารณามี.ค.นี้
โพสต์ทูเดย์ 24 มกราคม 2561 เวลา 07:56 น.

"แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมเตรียมแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ภายในเดือน มี.ค.นี้ ภายหลังได้ประชุมคณะกรรมการร่วมกันหลายภาคส่วนรวมทั้งสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางเลือกที่ 4 พัฒนาด้วยระบบรถไฟฟ้า และระบบทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน

ทั้งนี้ เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้สร้างทั้งสองแบบ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์ และเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างทิศตะวันตกและทิศตะวันออก ของกรุงเทพมหานครและการเชื่อมต่อทางด่วนศรีรัช-โทลล์เวย์-ฉลองรัช เข้าด้วยกันอีกด้วย

สำหรับรูปแบบการก่อสร้างเพื่อเลี่ยงจุดบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้นมี 2 แนวทาง ได้แก่
1.การก่อสร้างอุโมงค์ให้รถยนต์วิ่งลอดใต้ดินแล้วรถไฟฟ้าและทางด่วนก่อสร้างบนดิน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงและทำได้ยาก
2.ก่อสร้างรถไฟฟ้าและทางด่วน อ้อมหลังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อไปเชื่อมกับโครงการทางเชื่อมโครงข่ายทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษ ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก โดยก่อสร้างจากแนวถนนเกษตร-นวมินทร์เลี้ยวผ่านมาตามถนนพหลโยธินแล้วเลี้ยวบริเวณแยกบางบัว เพื่อไปทะลุฝั่งถนนวิภาวดีรังสิต

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมเห็นควรว่าให้เลือกการก่อสร้างรูปแบบที่ 2 เพราะมีความเป็นไปได้และไม่มีการต่อต้านจาก ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงง่ายต่อการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพราะเป็นพื้นที่ของรัฐบาล อาทิ การเคหะแห่งชาติ เป็นต้น ซึ่ง แนวเส้นทางที่เป็นพื้นที่ กทม. เพื่อความ สะดวกในการใช้สอยพื้นที่ แต่อาจทำให้ระยะทางการก่อสร้างเพิ่มจากเดิม 2-3 กิโลเมตร (กม.) เป็น 6-7 กม. โดยหลังนี้จะส่งรายละเอียดโครงการให้การทาง พิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ไปออกแบบรายละเอียดก่อสร้างตามแนวทางที่ 2

สำหรับรูปแบบการลงทุนนั้นหลังจาก คจร.เห็นชอบแผนศึกษาแล้วจะส่งต่อให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดำเนินการศึกษาความคุ้มค่าของโครงการ เพื่อเปิดให้เอกชนร่วมทุนพีพีพี 100% ต่อไปตามเป้าหมายของรัฐบาล ในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมมองว่าโครงการดังกล่าวมีความคุ้มค่าอย่างมากทั้งด้านรายได้และปริมาณ ผู้โดยสาร หากเปรียบเทียบกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว- สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วง แคราย-มีนบุรี เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 6 สาย

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า หลังเปิดใช้งานเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรีพัทยา ระยะทางประมาณ 42 กม. เพื่อให้เส้นทางช่วงนี้มีการควบคุมทางเข้า-ออก แบบสมบูรณ์ พบว่า มีข้อร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่เรื่องปัญหาจราจรรวมถึงความแออัดในบางจุด กรมทางหลวง จึงเตรียมพิจารณาแนวทางการลงทุนก่อสร้างด่านเก็บเงินเพิ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยจะเสนอไปยังกรมบัญชี กลางเพื่อของบประมาณศึกษาแนวทางการก่อสร้างด่านเก็บเงินใหม่บริเวณจุดเข้าออกศรีราชา คาดใช้เวลา 1 ปี มีวงเงินลงทุนมากกว่า 2,000 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าลงทุนงานก่อสร้างและงานระบบรวมถึงค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/01/2018 7:33 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเสนอสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล
NewTV18 24 ม.ค. 2018 10:26 น.

คมนาคมรอเสนอ คจร.อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสาย สีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี มี.ค.นี้

กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เตรียมแนวทางการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในเดือน มี.ค.นี้ โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางเลือกที่ 4 พัฒนาด้วยระบบรถไฟฟ้า และระบบทางด่วนบนแนวสายทางเดียวกัน ซึ่งเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ที่ส่วนใหญ่ต้องการให้สร้างทั้งสองแบบ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์ และเชื่อมต่อการเดินทาง ระหว่างทิศตะวันตกและทิศตะวันออก ของกรุงเทพมหานครและการเชื่อมต่อทางด่วนศรีรัช-โทลล์เวย์-ฉลองรัช เข้าด้วยกันอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 171, 172, 173 ... 277, 278, 279  Next
Page 172 of 279

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©