RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311276
ทั่วไป:13258074
ทั้งหมด:13569350
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เมืองพัทยาร่วมกับการรถไฟฯ จัดการท่องเที่ยวโดยรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เมืองพัทยาร่วมกับการรถไฟฯ จัดการท่องเที่ยวโดยรถไฟ
Goto page 1, 2, 3, 4  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เส้นทางรถไฟ, ค่าโดยสาร และเรื่องเกี่ยวกับการเดินรถ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44457
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/02/2018 2:06 pm    Post subject: เมืองพัทยาร่วมกับการรถไฟฯ จัดการท่องเที่ยวโดยรถไฟ Reply with quote

เมืองพัทยา การรถไฟแห่งประเทศไทย จับมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในภูมิภาคตะวันออกโดยรถไฟในราคาประหยัด
พัทยานิวส์ มกราคม 31, 2018

เมืองพัทยา การรถไฟแห่งประเทศไทย จับมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ในภูมิภาคตะวันออกโดยรถไฟในราคาประหยัด ซึ่งจะใช้เวลาเดินจากกทม. ถึงพัทยาเพียง 2 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมเที่ยวแบบราคาประหยัด

ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยาพลตำรวจตรีพินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา เป็นประธานในการประชุมส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออกโดยรถไฟพร้อมด้วยนายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ตัวแทนจากสถานท่องเที่ยวในจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง

ด้วยเมืองพัทยาและการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออกแบบใหม่ในจังหวัดชลบุรีโดยรถไฟ โดยจัดขบวนรถไฟปรับอากาศจำนวน 3 โบกี้และให้มีการทองลองเดินรถเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ ออกเดินทางจากกรุงเทพเวลา 06.30 ถึงพัทยา 09.00 น. และเวลากลับกทม. 15.50น.ถึงกรุงเทพ 18.50 น. ทั้งนี้รถไฟขบวนนี้จะจอดเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว 6 จุดสำคัญคือ ศรีราชา พัทยาเหนือ ตลาดน้ำสี่ภาค สวนนงนุช วัดญาณสังวราราม และพลูตาหลวง เป็นการเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้แก่เมืองพัทยาและประเทศไทยในภาพรวมด้วย

สำหรับโครงการนี้มุ่งหวังเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มคนไทยเป็นหลักและกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแบบแบ๊คแพ๊ค ซึ่งภายในระยะเวลา 6 เดือนจะเป็นการทดลองวิ่งก่อนเพื่อสำรวจความต้องการของนักท่องเที่ยวว่ามีมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ทางที่ประชุมได้มีการระดมสมองในการกำหนดเส้นทางรถไฟ

โดยในเบื้องต้นตามจุดสำคัญที่รถไฟจอด จะมีสถานประกอบการรับเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดทริปเที่ยว คือจุดจอดบริเวณ ศรีราชา เจ้าภาพหลักคือสวนเสือศรีราชา, พัทยาเหนือ สมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรีและประสาทสัจธรรม, ตลาดน้ำ 4 ภาค เจ้าภาพหลักคือตลาดน้ำ 4 ภาค, วัดญาณสังวราราม รามายณะ, สวนนงนุช สวนนงนุชและจุดจอดสุดท้ายพลูตาหลวง นายกอบต.พลูตาหลวง นอกจากนี้ยังร่วมหารือในเรื่องของการรับส่งนักท่องเที่ยวโดยรถสาธารณะ การบริหารจัดการการจองตั๋วรวมถึงราคาแพ๊คแก๊จท่องเที่ยวควรจะมีราคาที่ถูกและดีเพื่อเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยวในช่วงโปรโมชั่น 6 เดือน ซึ่งหลังจากนี้ทางที่ประชุมจะนำรายละเอียดที่หารือในครั้งนี้ไปร่วมประชุมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยอีกครั้งหนึ่งในวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 อีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
RORONOA
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 06/12/2007
Posts: 705

PostPosted: 01/02/2018 7:42 pm    Post subject: Reply with quote

เป็นข่าวดีที่แฟนคลับรถไฟรอมานานเลยครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 01/02/2018 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

เราสามารถที่จะไปเที่ยวเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ พิพิธภัณฑ์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และหาดนางรำ ในเขตทหารของกองทัพเรือได้ไหมครับ ไหนๆ ก็มาถึงสถานีบ้านพลูตาหลวงแล้ว น่าจะขยายสถานที่ท่องเที่ยวต่อไปยังกองทัพเรือด้วยนะครับ Smile
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44457
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/02/2018 11:04 am    Post subject: Reply with quote

เคาะแล้ว! ราคาแพกเกจท่องเที่ยวชลบุรีด้วยรถไฟ 6 สถานี
เผยแพร่: 7 ก.พ. 2561 19:19:00 ปรับปรุง: 8 ก.พ. 2561 08:45:00 โดย: MGR Online

Click on the image for full size

ศูนย์ข่าวศรีราชา - เคาะราคาแพกเกจโปรแกรมท่องเที่ยวทางรถไฟเส้นทางชายฝั่งทะเลตะวันออกแล้ว หัวลำโพง-ชลบุรี รวมจุดเช็กอิน 6 สถานี เล็งเสนอผู้ว่าการการรถไฟฯ พิจารณาอนุมัติอย่างเป็นทางการเร็วนี้

บ่ายวันนี้ (7 ก.พ.) ที่ห้องประชุม 251 ศาลาว่าการเมืองพัทยา ได้จัดการประชุมพิจารณาและติดตามความคืบหน้าโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออกโดยรถไฟ ครั้งที่ 2 โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา สมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และตัวแทนผู้ประกอบการสถานที่ท่องเที่ยวรวม 6 แห่ง ประกอบด้วย สวนน้ำรามายณะ สวนนงนุช พัทยา สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนเสือศรีราชา และตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา เข้าร่วม โดยมี พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ ด้วยเมืองพัทยาได้มีแนวคิดเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออกโดยรถไฟขึ้นเพื่อสร้างศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของภาคตะวันออก โดยเฉพาะเมืองพัทยา และจังหวัดชลบุรีให้มีความเข้มแข็ง และถือเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสนองนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ของรัฐบาลที่กำลังผลักดันให้เกิดความเป็นรูปธรรมอยู่ในขณะนี้ โดยที่ผ่านมา เมืองพัทยาได้พูดคุยแนวคิดดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานหลัก คือ ร.ฟ.ท. ททท.สมาคมแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรี รวมถึงภาคธุรกิจเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานเพื่อให้เกิดผลโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้มีมติให้คณะทำงานแต่ละด้านไปกำหนดรูปแบบ และวิธีจัดเส้นทางท่องเที่ยวมาเสนอต่อที่ประชุมนั้น

ล่าสุด ได้มีการนำเสนอแพกเกจราคาท่องเที่ยว รวมถึงโปรแกรมการท่องเที่ยวโดยรถไฟที่มีสถานีต้นทางจากหัวลำโพง ถึงเขตจังหวัดชลบุรี รวม 6 สถานีที่เช็กอิน ประกอบด้วย 1.สถานีศรีราชา รถไฟจะมาถึงสถานีรถไฟศรีราชาในเวลา 08.30 น. จากนั้นจะเป็นโปรแกรมการท่องเที่ยวสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้านาจา ก่อนซื้อของฝากที่อ่างศิลา ชมนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากเศษเหล็กที่เมทัลอาร์ท ก่อนรับประทานอาหารกลางวันขึ้นชื่อของจังหวัดชลบุรี คือ ผัดไทไข่ปู เย็นตาโฟทะเลและเกี๊ยวปลา ที่ร้านอ้นผัดไทไข่ปูเจ้าเก่า ก่อนกลับมาพักผ่อน และชมความน่ารักของเสือแสนรู้ที่สวนเสือศรีราชา จากนั้นท่องเที่ยวต่อที่เจพาร์ค ศรีราชา ชอปปิ้งมอลล์อารยธรรมแดนอาทิตย์อุทัยที่มีชื่อเสียง ก่อนเดินทางกลับ โดยได้กำหนดราคาแพกเกจการท่องเที่ยวของสถานีรถไฟศรีราชา อยู่ที่ 430 บาทต่อคน

สถานีที่ 2 ได้แก่ สถานีรถไฟพัทยาเหนือ โดยรถไฟจะเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 09.30 น. จากนั้นจะได้เข้าสู่โปรแกรมท่องเที่ยวอุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้ พัทยา ชมสถาปัตยกรรมปราสาทไม้ที่ปราสาทสัจธรรม ต่อด้วยความสนุกสนานที่พิพิธภัณฑ์ตุ๊กตาหมี โรงละครมายากลทักซิโด้ ก่อนเดินทางเยี่ยมชมจุดเซลฟี่ขึ้นชื่อของเมืองพัทยา ที่ท่าเทียบเรือท่องเที่ยวแหลมบาลีฮาย ตามลำดับ ด้วยราคาแพกเกจการท่องเที่ยวอยู่ที่คนละ 800 บาท สำหรับคนไทย และสำหรับชาวต่างชาติอยู่ที่คนละ 1,050 บาท

ในส่วนของสถานีรถไฟที่ 3 คือ สถานีรถไฟตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา ได้แบ่งแพกการท่องเที่ยวออกเป็น 3 แบบ คือ แพกเกจ A ถึงสถานีรถไฟตลาดน้ำสี่ภาคเวลา 10.00 น. ก่อนเดินทางท่องเที่ยวต่อที่สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ก อะเมโซน พัทยา สวนน้ำที่ทันสมัยที่สุดอันดับ 1 ของเอเชีย จากนั้นเป็นการท่องเที่ยวทางเรือในตลาดน้ำ และเยี่ยมชมเทวาลัยพระพิฆเนศ และนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่โถงเรือใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเดินทางกลับ ราคาแพกเจการท่องเที่ยวจะอยู่ที่ ผู้ใหญ่ราคา 830 บาทต่อคน เด็ก 690 บาทต่อคน สำหรับคนไทย ส่วนชาวต่างชาติอยู่ที่ 1,150 บาทต่อผู้ใหญ่ 1 คน ส่วนเด็จจะอยู่ที่ราคา 750 บาทต่อคน เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ไม่คิดค่าบริการ ส่วนด็กอายุระหว่าง 3-12 ปี คิดราคาเด็กเล็ก

แพกเกจ B หลังจากรถไฟถึงสถานีแล้ว เป็นการท่องเที่ยวด้วยเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ก่อนเข้าชมหมู่บ้านวิถีคนเผ่า สักการะเทวาลัยพระพิฆเนศร นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ รับประทานอาหารที่ภัตตาคารจีนเลควิว ก่อนเดินทางมายังไมค์ชอปปิ้งมอลล์ ศูนย์การค้าชื่อดังริมชายหาดพัทยา ตามลำดับ ด้วยราคาแพคเกจ ผู้ใหญ่คนละ 300 บาท เด็ก 250 บาท ชาวต่างชาติคนละ 550 บาท ส่วนเด็กอยู่ที่ 350 บาท และแพกเกจ C โปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงทัศนศึกษาที่เหมาะกับนักเรียน นักศึกษา นิสิต และสถาบันการศึกษา โดยหลังจากรถไฟเข้าจอดที่สถานีแล้ว เป็นการท่องเที่ยวด้วยเรือสะเทินน้ำสะเทินบก ชื่นชมหมู่บ้านวิถีชนเผ่า สักการะเทวาลัยพระพิฆเนศ และพระบรมสารีริกธาตุ รับประทานอาหารที่พาพาย่าไพร์ม เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ช่างสิบหมู่ วิทยาลัยในวัง ก่อนเดินทางกลับ ด้วยราคาแพกเกจการท่องเที่ยวอยู่ที่คนละ 300 บาท สำหรับผู้ใหญ่ และเด็ก 250 บาทต่อคน

สถานีที่ 4 สถานีวัดญาณสังวราราม ซึ่งจะมีโปรแกรมการท่องเที่ยวชายหาดบางเสร่ บ้านกลับหัว เขาชีจรรย์ และสวนน้ำรามายณะ ด้วยราคาแพกเกจอยู่ที่คนไทย 690 บาทต่อคน เด็ก 590 บาทต่อคน ส่วนชาวต่างชาติอยู่ที่ 990 บาทต่อคน และเด็กอยู่ที่ 790 บาท

สถานีที่ 5 สถานีสวนนงนุช พัทยา พร้อมชื่นชมความงดงามของพรรณไม้นานาชนิด หุบเขาไดโนเสาร์ ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และช้างแสนรู้ รับประทานอาหารกลางวันบุฟเฟต์นานาชาติ ก่อนนั่งรถชมสวน ตามลำดับ โปรแกรมการท่องเที่ยวในหนึ่งวันด้วยราคาแพกเกจคนไทยอยู่ที่ 770 บาท ส่วนชาวต่างชาติอยู่ 1,200 บาท

และสถานีสุดท้าย สถานีที่ 6 ได้แก่ สถานีรถไฟบ้านพลูตาหลวง ได้แบ่งโปรแกรมการท่องเที่ยวออกเป็น 4 แพกเกจ คือ แพกเกจที่ 1 เดินทางเยี่ยมชมเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ ก่อนเล่นน้ำทะเลที่หาดนางรำ แพกเกจที่ 2 เยี่ยมชมวิหารหลวงพ่อดำ สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสัตหีบ ก่อนไหว้พระขอพร และลอดโบสถ์ที่วัดช่องแสมสาร จากนั้นเยี่ยมชมฟาร์มปลาการ์ตูน เยี่ยมชมเรือจักรีฤเบศร์ และศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล แพกเกจที่ 3 เยี่ยมชมเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล และสุสานเครื่องบิน เยี่ยมชมปูนปั้นสวนบรรพชนสยาม สวนสมุนไพรพรอุดม ก่อนเดินทางกลับ และแพกเกจที่ 4 เมื่อถึงสถานีรถไฟบ้านพลูตาหลวงแล้ว เดินทางไปพักผ่อนยังเกาะแสมสาร เพื่อดำน้ำดูปะการัง และเยี่ยมชมเกาะ ก่อนชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติเกาะและทะเลไทย ตามลำดับ โดยทั้ง 4 แพกเกจ มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,200 บาทตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมได้กำหนดราคาแพกเกจโปรแกรมการท่องเที่ยวดังกล่าว เพื่อสร้างความชัดเจนในการดำเนินการ ซึ่งจะได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดนำเสนอไปยังผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอนุมัติ และจะได้ทำการกำหนดราคาแพกเกจท่องเที่ยวที่รวมค่าเดินทางด้วยรถไฟอีกครั้ง ซึ่งจะมีการประชุมพิจารณาหาความเหมาะสม และจุดคุ้มทุนต่อไปเร็วๆ นี้

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44457
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/02/2018 7:13 pm    Post subject: Reply with quote

คลอดแล้วแผนเที่ยวพัทยาด้วยรถไฟ
ฐานเศรษฐกิจ 9 February 2018

Click on the image for full size

พลตํารวจตรีอนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา มอบหมายให้ พลตำรวจตรี พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา เป็นประธานประชุมคณะทำงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออกโดยรถไฟ (ครั้งที่ 2) โดยมีนายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะประธานกรรมาธิการท่องเที่ยวสภาเมืองพัทยา และผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

โดยในวันนี้เป็นการประชุมนำเสนอรูปแบบ ราคาแพ็กเกจท่องเที่ยว กทม. พัทยา - สัตหีบ ด้วยรถไฟ ปรับอากาศ จำนวน 3 โบกี้ ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ โดยออกเดินทางจากกรุงเทพ (สถานีต้นทาง) ในเวลา 06.45 น. ราคารถไฟ 340 บาท พร้อมซื้อแพ็กเกจเสริมราคาพิเศษ ท่องเที่ยว 6 มิติ สะดวกครบครัน แบบจุใจ โดยคณะกรรมทำงานแต่ละสถานีได้นำเสนอทางเลือกแพ็กเกจเสริมลงสถานีจุดสำคัญๆ จำนวน 6 จุด คือ สถานีรถไฟชุมทางศรีราชา สถานีรถไฟพัทยาเหนือ สถานีรถไฟตลาดน้ำ 4 ภาค สถานีรถไฟวัดญาณสังวรารามฯ และสถานีรถไฟสวนนงนุช

ซึ่งในวันนี้ได้มติประชุม โดยมอบหมายให้คณะทำงานที่รับผิดชอบ แต่จะจุดสถานี สรุปราคาและปรับเปลี่ยนแหล่งท่องเที่ยวให้กำชับชัดเจนโดยใช้เวลาที่เหมาะสมกับเวลาไป - กลับ พร้อมนำเสนอทริปท่องเที่ยวเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี 2 วัน 1 คืน เที่ยวอย่างมีสุข ในราคาประหยัด ไปกับแคมแปญพิเศษท่องเที่ยวด้วยรถไฟ ปรับอากาศ 3 โบกี้ โดยจะดำเนินการทดลองเดินรถเป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้

Click on the image for full size

ทั้งนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ติดขัดเรื่องกฏหมายในการห้ามจำหน่ายตั๋วพร้อมแพ็กเกจนำท่องเที่ยว ในการนี้พลตำรวจตรี พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา จึงได้ขอความร่วมมือการรถไฟแห่งประเทศไทยกลับไปนำเสนอคณะผู้บริหาร เพื่อเป็นสื่อกลางในการจัดจำหน่ายตั๋วรถไฟพร้อมแพ็จเกจเสริมท่องเที่ยว และนัดคณะกรรมทำงานฯ ประชุมอีกครั้งเพื่อสรุปผู้รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ และผู้จัดจำหน่ายตั๋วรถไฟ พร้อมแพ็กเกจเสริมท่องเที่ยวตามจุดต่างๆ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับเมืองพัทยาและประเทศไทยในภาพรวมโดยการรถไฟแจ้งว่าพร้อมจะจัดขบวนรถไฟดังกล่าวได้ประมาณกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ หากทุกฝ่ายมีความพร้อมทุกอย่าง และจะได้แจ้งประชาสัมพันธ์รายละเอียดต่างๆ ให้ประชาชนได้ทราบต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
sprinter
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 10/09/2007
Posts: 722

PostPosted: 10/02/2018 9:31 am    Post subject: Reply with quote

นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีมากๆเลยครับที่จะมีการเปิดเดินรถนำเที่ยวอีกครั้ง แต่!!!

อีกใจนึงผมเองก็ยังอดกังวลไม่ได้เหมือนกันว่ามันจะเจ๊งแบบรอบก่อนหรือเปล่า ยิ่งการบริหารงานสไตล์ รฟท.อีก คือผมมองว่าก่อนจะเปิดเดินรถขบวนใหม่ รฟท.ความทำเรื่องง่ายๆที่สามารถทำได้ทันทีและไม่กระทบกับตารางเดินรถและการจัดสรรชุดรถเลยอย่างการนำ 283/284 กลับมาเดินทุกวัน หรือขยายปลายทาง 391/384 ให้ไปสุดที่ศรีราชาให้ได้ก่อนดีกว่าไม๊

เพราะ 2 เรื่องนี้มันเรื่องง่ายๆที่ รฟท.สามารถทำได้เลยโดยไม่กระทบการจัดสรรชุดรถในปัจจุบันและไม่กระทบตารางการเดินรถด้วย แต่พอมาเปิดเดินรถนำเที่ยวแบบนี้ มันเหมือน รฟท.ทำอะไรลัดขั้นตอนอีกละ เรื่องง่ายๆที่ควรจะทำดันไม่ยอมทำก่อน จะมาโดดข้ามขั้นตอนเลย ซึ่งผมยังอดห่วงเรื่องรถไฟความเร็วสูงไม่ได้ด้วย ขนาดบริหาร ARL ยังเละขนาดนี้แล้วยังจะโดดข้ามขั้นไปบริหารรถไฟความเร็วสูงอีก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2018 7:06 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.เตรียมเปิดขบวนนำเที่ยวกรุงเทพ-พัทยา เริ่ม 16 มี.ค.
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 17:18:00
ปรับปรุง: 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 18:06:00



“ร.ฟ.ท.” เตรียมเปิดรถไฟท่องเที่ยวภาคตะวันออก 2 สาย ประเดิมกรุงเทพ-พัทยา เริ่ม 16 มี.ค.นี้ ให้บริการรถดีเซลรางปรับอากาศในวันเสาร์และอาทิตย์ จอดสถานีท่องเที่ยวสำคัญ เช่น พัทยา ตลาดน้ำ 4 ภาค สวนนงนุช ส่วนกรุงเทพ-สระแก้ว คาดเปิดได้ มิ.ย.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งได้มีข้อเสนอจากภาคเอกชนในพื้นที่ ขอให้รถไฟเปิดการเดินรถรองรับผู้โดยสารและด้านการท่องเที่ยวใน 2 เส้นทาง คือ กรุงเทพ-พัทยา และกรุงเทพ-สระแก้ว ซึ่ง ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมในการเดินรถ โดยจะใช้รถดีเซลรางปรับอากาศ เป็นการเพิ่มบทบาทการรถไฟในการขนส่งผู้โดยสารในพื้นที่ภาคตะวันออกที่มีการเดินทางมากขึ้น และรองรับกับการมีเส้นทางรถไฟทางคู่เส้นทางกรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา และไปยังท่าเรือแหลมฉบังอีกด้วย

ด้านนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า เส้นทาง กทม.-พัทยา-สัตหีบ (พลูตาหลวง) ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะเปิดเดินรถตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.นี้ โดยจะเป็นการเดินรถท่องเที่ยว ด้วยรถดีเซลรางปรับอากาศในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะมีสถานีเชื่อมจุดท่องเที่ยว เช่น พัทยา, ตลาดน้ำ 4 ภาค, สวนนงนุช เป็นต้น ส่วนวันธรรมดายังคงให้บริการรถโดยสารเส้นทางกรุงเทพ-พัทยาตามปกติ ส่วนเส้นทางกรุงเทพ-สระแก้วนั้นจะเปิดเดินรถท่องเที่ยวในวันเสาร์-อาทิตย์เช่นกัน โดยจะเริ่มให้บริการได้ในช่วงเดือน มิ.ย. 2561 ส่วนวันธรรมดานั้นมีบริการรถโดยสารไปยังภาคตะวันออก 4 เส้นทาง รวมทั้งสิ้นกว่า 10 ขบวนต่อวัน ได้แก่ กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา, กรุงเทพ-กบินทร์บุรี, กรุงเทพ-ปราจีนบุรี และกรุงเทพ-อรัญประเทศ (สระแก้ว) ซึ่งมีประมาณ 4 เที่ยว/วัน อยู่แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 02/03/2018 10:55 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท. เปิดเดินรถไฟปรับอากาศ "กรุงเทพ - พัทยา" 17 มี.ค. นี้
โดย: MGR Online

เผยแพร่: วันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561 09:36:


การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดการเดินรถปรับอากาศ สายกรุงเทพ - พัทยา - บ้านพลูตาหลวง ตั้งแต่ 17 มี.ค. นี้ ใช้เวลาเดินทางถึงปลายทาง 3 ชั่วโมง

วันนี้ (2 มี.ค.) แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มี.ค. นี้ จะเปิดการเดินรถไฟโดยสารปรับอากาศ สายกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) - พัทยา - บ้านพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นวันแรก โดยใช้เวลาเดินทางถึงปลายทางสถานีบ้านพลูตาหลวง ประมาณ 3 ชั่วโมง ส่วนรายละเอียดการเดินรถอื่นๆ ทั้งเวลา ราคา สถานีจอด จะแจ้งให้ทราบในเร็วๆ นี้



ก่อนหน้านี้ นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ ร.ฟ.ท. กล่าวเมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า จะเปิดเดินรถท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ - พัทยา - สัตหีบ (บ้านพลูตาหลวง) ด้วยรถดีเซลรางปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 ตู้ ในวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะมีสถานีเชื่อมจุดท่องเที่ยว เช่น ศรีราชา, พัทยา, ตลาดน้ำ 4 ภาค, สวนนงนุช, วัดญาณสังวราราม และ พลูตาหลวง เป็นต้น ส่วนวันธรรมดา ยังคงให้บริการรถโดยสารเส้นทางกรุงเทพ-พัทยาตามปกติ

"รถไฟสายดังกล่าวจะเป็นรถไฟเพื่อการท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งปกติมีให้บริการรับส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าอยู่แล้ว แต่จากการสำรวจพบว่าผู้โดยสารที่ขึ้นรถขบวนนี้ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาแหล่งท่องเที่ยวพัทยา และชลบุรี มากกว่า ดังนั้นการจัดขบวนรถไฟสายดังกล่าวขึ้นจะเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้โดยสาร และยังเป็นการเพิ่มทางเลือกการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว อีกทั้งช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้แก่เมืองพัทยาและประเทศไทยในภาพรวมด้วย" นายทนงศักดิ์ กล่าว

สำหรับขบวนรถไฟสายตะวันออก ที่ผ่านมามีขบวนรถธรรมดาที่ 283 และ 284 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ เดินรถเฉพาะวันจันทร์ - วันศุกร์เท่านั้น ออกจากสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) เวลา 06.55 น. แวะรับส่งผู้โดยสาร 33 สถานี ถึงสถานีบ้านพลูตาหลวง ตามกำหนดการ 11.20 น. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมงเศษ เที่ยวกลับ ออกจากสถานีบ้านพลูตาหลวงเวลา 13.35 น. รับส่งผู้โดยสาร 34 สถานี ถึงสถานีกรุงเทพ ตามกำหนดการ 18.15 น.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2556 การรถไฟแห่งประเทศไทย เคยจัดเดินรถไฟนำเที่ยวสายตะวันออก ขบวนรถพิเศษนำเที่ยวที่ 987/988 กรุงเทพ - สวนนงนุช - กรุงเทพ คิดค่าโดยสารเหมาจ่ายไป - กลับคนละ 540 บาท จัดเดินรถทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ แต่ภายหลังได้ยกเลิกไป เนื่องจากมีผู้โดยสารน้อย แม้จะมีการรับผู้โดยสารเที่ยวกลับจากสถานีรถไฟพัทยา และสถานีรถไฟชุมทางฉะเชิงเทราก็ตาม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2018 10:15 am    Post subject: Reply with quote

ฟื้นรถไฟปรับอากาศ “พัทยา-พลูตาหลวง” นำร่องสู่รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน
โดย: กิตตินันท์ นาคทอง
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 3 มีนาคม พ.ศ. 2561 11:45:


17 มีนาคม 2561 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะทดลองเดินรถไฟโดยสารปรับอากาศ สายกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) – พัทยา – บ้านพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ในวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทาง

อ่านประกอบ : ร.ฟ.ท.เปิดเดินรถไฟปรับอากาศ “กรุงเทพ-พัทยา” 17 มี.ค.นี้

โดยจะใช้รถดีเซลรางปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 ตู้ รับ – ส่งผู้โดยสารที่สถานีมักกะสัน คลองตัน หัวหมาก ลาดกระบัง หัวตะเข้ ชุมทางฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชุมทางศรีราชา พัทยา ตลาดน้ำสี่ภาค ญาณสังวราราม สวนนงนุช สิ้นสุดที่บ้านพลูตาหลวง

ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง ออกจากหัวลำโพง 06.45 น. ถึงพัทยาโดยประมาณ 09.14 น. และถึงบ้านพลูตาหลวง 09.50 น. ส่วนเที่ยวกลับจะออกจากสถานีบ้านพลูตาหลวง 15.15 น. จอดที่พัทยา 16.26 น. ถึงหัวลำโพง 18.55 น.

ใครที่สงสัยว่าบ้านพลูตาหลวงอยู่ตรงไหน สถานีจะอยู่ริมถนนสาย 331 (พนมสารคาม - สัตหีบ) ห่างจากสี่แยกไฟแดงบ้าน กม.10 ที่จะไปสนามบินอู่ตะเภาประมาณ 2 กิโลเมตร ถ้าข้ามถนนใหญ่หน้าสถานีจะมีรถสองแถวผ่าน



แม้ว่าราคาค่าโดยสาร ณ วันที่เขียนต้นฉบับ (3 มีนาคม 2561) จะยังไม่ประกาศออกมาว่าเท่าไหร่ แต่ก็ต้องลุ้นกันว่า การทดลองเดินรถเที่ยวนี้ ผู้โดยสารจะตอบรับดีหรือไม่



ทางรถไฟสายชายทะเลตะวันออก ตั้งแต่ชุมทางฉะเชิงเทรา ถึงท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ ก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 แล้วเสร็จปี พ.ศ. 2528 ระยะทางประมาณ 135 กิโลเมตร ภายหลังได้ก่อสร้างเพิ่มจากชุมทางเขาชีจรรย์ ถึงมาบตาพุด จ.ระยอง

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออกอย่างเป็นทางการ ที่สถานีรถไฟญาณสังวราราม เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2538

ปัจจุบันทางรถไฟสายนี้จะเน้นไปที่ขนส่งสินค้าเป็นหลัก เนื่องจากมีทางรถไฟจากสถานีชุมทางศรีราชา เชื่อมต่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง แต่ก็มีขบวนรถรับส่งผู้โดยสารจากหัวลำโพง ถึง บ้านพลูตาหลวง ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ วันละ 1 เที่ยวอยู่แล้ว

ขบวนรถไฟที่ว่า คือ ขบวนรถธรรมดาที่ 283 ออกจากหัวลำโพง 06.55 น. ถึงบ้านพลูตาหลวง 11.20 น. เที่ยวกลับ ขบวนรถธรรมดาที่ 284 ออกจากบ้านพลูตาหลวง 13.35 น. ถึงหัวลำโพง 18.15 น.



แม้ว่าวันเสาร์ - อาทิตย์จะไม่มีขบวนรถให้บริการ แต่ก็ไม่หยุดเดินรถในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ที่ตรงกับวันจันทร์ - ศุกร์ แม้โครงการรถไฟฟรีจะหมดไปแล้ว แต่ค่าโดยสารจากกรุงเทพฯ ไปบ้านพลูตาหลวง ถูกมาก เพียงแค่ 37 บาทเท่านั้น!

เมื่อประมาณ 6 ปีก่อน ผู้เขียนเคยนั่งรถไฟจากหัวลำโพง ไปพัทยาเป็นครั้งแรก ตอนนั้นในใจอยากจะไปให้ถึงบ้านพลูตาหลวง แต่เนื่องจากวันนั้นอดหลับอดนอนมา อีกทั้งอากาศร้อนจัด จึงขอลงที่สถานีพัทยาเสียก่อน

เนื่องจากรถไฟขบวนนี้เป็นรถบริการเชิงสังคม ด้วยตอนนั้นมีโครงการรถไฟฟรี คนจึงเยอะเป็นพิเศษ มีบางช่วงเวลาที่รถจอดนานที่สถานีคลองตัน แต่เมื่อหลุดจากสถานีหัวหมาก ขบวนรถจะเดินหน้าไปเรื่อย ๆ แล้ว เพราะเป็นรถไฟทางคู่



ไฮไลท์ที่สำคัญของทางรถไฟสายนี้ คือ เมื่อรถไฟออกจากสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา จะเป็นทางรถไฟยกระดับ เลี้ยวโค้งยาวๆ ก่อนข้ามแม่น้ำบางปะกง จากนั้นจะผ่านท้องทุ่ง แล้วเมื่อเลยสถานีพานทองเราจะเข้าเขตนิคมอุตสาหกรรม



ผ่านสถานีรถไฟชลบุรีไปแล้ว สักพักหนึ่งซ้ายมือของขบวนรถจะเห็น “เหมืองหินคีรีนคร” หรือที่เรียกว่า “แกรนด์แคนยอน คีรี” แม้ว่าจะไม่สามารถลงจากขบวนรถได้ แต่มองจากหน้าต่างก็จะได้เห็นความงามของภูเขาหินปูน ที่สวยที่สุดแห่งหนึ่ง



รถไฟจะผ่านถนนสุขุมวิท ที่สถานีเขาพระบาท ใครจะต่อรถสองแถวสีส้มไปศรีราชาก็จะลงรถกันที่นี่ จากนั้นจะผ่านสถานีชุมทางศรีราชา ซึ่งจะมีทางรถไฟแยกไปท่าเรือแหลมฉบัง สำหรับขบวนรถขนส่งสินค้า

พ้นสถานีชุมทางศรีราชาไปแล้ว ทางรถไฟจะเหลือเพียงแค่ทางเดี่ยว แต่ทำความเร็วได้ดีเพราะไม่มีสับรางขบวนรถไฟที่สวนทางกันมา บรรยากาศจะเป็นชุมชนสลับกับท้องทุ่ง สักพักประมาณ 20 นาที ก็มาถึงสถานีพัทยาเวลา 10.45 น.





ถึงสถานีพัทยา เดินออกมาหน้าสถานี จะมีรถสองแถวสีน้ำเงินจอดอยู่ เหมือนรู้ว่าจะมีรถไฟส่งผู้โดยสารมาที่นี่ เราก็นั่งรถสองแถวจากที่นั่น เสียค่าโดยสารจำไม่ได้ว่า 10 หรือ 20 บาทนี่แหละ 15 นาทีผ่านไปก็ถึงชายหาดพัทยาแล้ว

แม้ว่าการเดินทางครั้งนี้จะรู้สึกเหนียวตัว เหมือนเช่นที่เคยนั่งรถไฟชั้น 3 ที่นั่งแบบพัดลม แต่ก็ถือเป็นการออกไปเปิดหูเปิดตาทางรถไฟสายชายทะเลตะวันออกที่น่าประทับใจครั้งหนึ่ง

ที่สำคัญ รถไฟเดินรถขบวนนี้เฉพาะวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ตอนเช้าตรู่เท่านั้น มันเป็นอะไรที่ดูเข้าถึงยากและท้าทายมากๆ

ไม่รู้ว่า 6 ปีผ่านไป สภาพสองข้างทางรถไฟจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จะมีตึกสูงขึ้นมาอีกไหม แต่ขบวนรถธรรมดาที่ 283 และ 284 ยังคงให้บริการจากกรุงเทพฯ ไปยังชายทะเลตะวันออกมาถึงทุกวันนี้



คงมีคนเคยคิดว่า น่าจะมีรถไฟจากกรุงเทพฯ ไปพัทยา มาเป็นตัวเลือกในการเดินทาง นอกจากรถตู้โดยสาร และรถทัวร์ปรับอากาศ แต่เมื่อย้อนกลับไปหลายปีก่อน การรถไฟฯ ก็เคยทำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จจนต้องหยุดเดินรถ

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2556 การรถไฟฯ เคยจัดเดินรถไฟนำเที่ยวสายตะวันออก กรุงเทพ - สวนนงนุช - กรุงเทพ ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ โดยใช้ขบวนรถโดยสารปรับอากาศ 3 ตู้ คิดค่าโดยสารเหมาจ่ายไป - กลับคนละ 540 บาท

แม้การรถไฟฯ จะปรับกลยุทธ์ด้วยการให้รถไฟขบวนนี้รับผู้โดยสารเที่ยวกลับ ที่สถานีพัทยา และสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา ไปหัวลำโพง ด้วยค่าโดยสาร 200 บาท แต่ผู้โดยสารก็ยังมีน้อยมาก สุดท้ายจึงต้องหยุดการเดินรถไป

มาคราวนี้ ทราบมาว่าเมืองพัทยา ก็ร่วมกับสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี ให้ทุกแหล่งท่องเที่ยวพร้อมใจกันจัดแพ็คเกจทัวร์ลดราคาพิเศษ พร้อมรถนำเที่ยว จาก 6 สถานีหลัก เลือกลงสถานีไหนเที่ยวที่นั่น ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 9 มีนาคมนี้

อย่างไรก็ตาม การทดลองเดินรถครั้งนี้ อาจจะเป็นการนำร่องไปสู่เมกะโปรเจ็กต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต คือ “โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา” มูลค่าโครงการ 2 แสนล้านบาท

โครงการนี้คณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีข้อสรุปไปแล้วก่อนหน้านี้ ต่อจากนั้นจะให้เอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาประมูล คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูล ลงนามสัญญาได้ปลายปีนี้

เบื้องต้น จะเป็นรถไฟความเร็วสูงที่ทำความเร็วได้ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระยะทางประมาณ 270 กิโลเมตร สามารถเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปถึงอู่ตะเภาได้ภายใน 45 นาที เมื่อเทียบกับเดินทางด้วยรถยนต์จะใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง

จากกรุงเทพฯ จะจอดรับ - ส่งผู้โดยสารเฉพาะสถานีหลัก 5 สถานี ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ศรีราชา พัทยา และอู่ตะเภา ค่าโดยสารสูงสุด 330 บาท สิ่งที่นักลงทุนจะได้เป็นของแถม คือการพัฒนาที่ดินตามสถานีรายทางอีกนับร้อยไร่

โครงการนี้ยังเป็นเพียงแค่โครงการ ยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง กลับสู่โลกแห่งความเป็นจริง แม้ว่าการเดินรถไฟโดยสารปรับอากาศในครั้งนี้จะเป็นที่พูดถึงอยู่บ้าง แต่ก็น่าเป็นห่วงว่า การเดินรถครั้งนี้จะไปได้ยาวนานแค่ไหน

เพราะปัจจุบัน การเดินทางไปยังภาคตะวันออก แถบฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง ยังคงนิยมรถตู้ และรถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพฯ ไปพัทยาค่าโดยสารอยู่ที่ 130 บาท ใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ชั่วโมงเศษ แม้จะเสี่ยงต่ออุบัติเหตุก็ตาม

นอกจากค่าโดยสารที่เรายังไม่รู้ว่าการรถไฟฯ จะเคาะออกมาเท่าไหร่ ถึงแม้ว่าจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งคนละกลุ่มเป้าหมาย แต่ก็ต้องออกแรงประชาสัมพันธ์กันมากหน่อย เพราะคราวที่แล้วผู้โดยสารถือว่ายังมีน้อยมาก

คงต้องดูกันต่อไปว่า ขบวนรถโดยสารปรับอากาศ กรุงเทพฯ - พัทยา - บ้านพลูตาหลวง ผลตอบรับจะเป็นอย่างไร คิดว่าหากมีโอกาสที่เหมาะสม ก็จะลองออกเดินทางเพื่อสำรวจบรรยากาศ และนำกลับมาเล่าสู่กันฟังแก่คุณผู้อ่านอีกครั้งหนึ่ง.
//---------------------------------------------

เผยรถไฟปรับอากาศ "กรุงเทพ - พัทยา - พลูตาหลวง" ค่าโดยสาร 170 บาท มีเฉพาะเสาร์ - อาทิตย์
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 5 มีนาคม พ.ศ. 2561 08:58:
Click on the image for full size


การรถไฟฯ เผยค่าโดยสารอัตราพิเศษ ขบวนรถพิเศษ 997/998 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง เป็นรถไฟดีเซลรางปรับอากาศ มุ่งหน้าสู่ศรีราชาและพัทยา คิด 170 บาท มีเฉพาะวันเสาร์ - อาทิตย์ รถออก 06.45 น. เที่ยวกลับออกจากพลูตาหลวง อ.สัตหีบ 15.50 น. ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมงเศษ

วันนี้ (5 มี.ค.) แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยเปิดเผยกับ MGR Online ว่า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามในหนังสือกำหนดค่าโดยสารอัตราพิเศษ สำหรับขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 997/998 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. เป็นต้นไป

สำหรับค่าโดยสารดังนี้ จากต้นทางสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ลงที่สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา คิด 80 บาท ส่วนผู้โดยสารที่จะลงตั้งแต่สถานีชลบุรี ชุมทางศรีราชา พัทยา ที่หยุดรถตลาดน้ำ 4 ภาค ญาณสังวราราม สวนนงนุช และสถานีปลายทาง บ้านพลูตาหลวง จะคิด 170 บาท ส่วนคนที่ขึ้นจากสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา สถานีชลบุรี ไปยังสถานีปลายทาง คิด 90 บาท และขึ้นจากสถานีชุมทางศรีราชา สถานีพัทยา เป็นต้นไป จะคิด 50 บาท

โดยค่าโดยสารอัตราพิเศษดังกล่าว ห้ามใช้กับผู้มีสิทธิลดราคาทุกประเภทและเด็ก ซึ่งการจำหน่ายตั๋วโดยสารและการสำรองที่นั่ง เป็นไปตามระเบียบการรถไฟฯ ที่กำหนดไว้ ยกเว้นช่วงระหว่างสถานีกรุงเทพ-ชุมทางฉะเชิงเทรา-กรุงเทพ ให้สำรองที่นั่ง 2 วันก่อนวันเดินทาง และในกรณีที่นั่งเต็ม ช่วงระหว่างสถานีชุมทางศรีราชา-บ้านพลูตาหลวง-ชุมทางศรีราชา ให้จำหน่ายตั๋วไม่มีที่นั่งในวันเดินทางได้

ทั้งนี้ การเดินรถไฟขบวนดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ และสอดคล้องกับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแห่งชาติ ฉบับที่ 2 (พ.ศ. 2560-2564) ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยในปี 2561 การรถไฟฯ มุ่งเน้นการท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ที่มีเส้นทางรถไฟเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

สำหรับขบวนรถพิเศษโดยสารที่ 997/998 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ จะใช้รถดีเซลรางปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 ตู้ ให้บริการเฉพาะวันเสาร์ - วันอาทิตย์ ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. เป็นต้นไป เที่ยวไป ออกจากสถานีกรุงเทพ เวลา 06.45 น. แวะรับส่งผู้โดยสารที่สถานีมักกะสัน คลองตัน หัวหมาก ลาดกระบัง หัวตะเข้ ถึงสถานีชุมทางฉะเชิงเทราเวลา 08.02 น. จากนั้นจะจอดที่สถานีชลบุรี เวลา 08.37 น. สถานีชุมทางศรีราชา เวลา 08.55 น. ถึงสถานีพัทยา เวลา 09.14 น. แวะส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถตลาดน้ำสี่ภาค ญาณสังวราราม สวนนงนุช และถึงปลายทาง สถานีบ้านพลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เวลา 09.50 น.

ส่วน เที่ยวกลับ ออกจากสถานีบ้านพลูตาหลวง เวลา 15.50 น. แวะรับผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถสวนนงนุช ญาณสังวราราม ตลาดน้ำสี่ภาค ถึงสถานีพัทยา เวลา 16.26 น. สถานีชุมทางศรีราชา เวลา 16.45 น. สถานีชลบุรี เวลา 17.03 น. สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา เวลา 18.06 น. ก่อนจะแวะส่งผู้โดยสารที่สถานีหัวตะเข้ สถานีลาดกระบัง สถานีหัวหมาก ป้ายหยุดรถคลองตัน สถานีมักกะสัน และถึงปลายทาง สถานีกรุงเทพ เวลา 18.55 น. อย่างไรก็ตาม สำหรับขบวนรถธรรมดาที่ 283/284 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ ที่เดินรถเฉพาะวันจันทร์ - วันศุกร์ ยังคงมีให้บริการตามปกติ


Last edited by Wisarut on 08/03/2018 11:23 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2018 11:55 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ฟื้นรถไฟปรับอากาศ “พัทยา-พลูตาหลวง” นำร่องสู่รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน
โดย: กิตตินันท์ นาคทอง
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 3 มี.ค. 2561 11:45:



ตารางเวลาและค่าเดินทางครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2067677776606134&set=a.194434580597139.43526.100000917950812&type=3&theater&ifg=1

17มี.ค.นั่งรถไฟเที่ยวกรุงเทพฯ-พัทยา
จันทร์ที่ 5 มีนาคม 2561 เวลา 20.43 น.

เตรียมเปิดรถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพฯ-พัทยา-พลูตาหลวง 17 มี.ค.นี่้ ใช้โบกี้แอร์ ค่าโดยสาร 170 บาท ออกจากหัวลำโพงเวลา 06.45 น. เที่ยวกลับจาก สถานีบ้านพลูตาหลวง เวลา15.50 น.

 นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ  รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กล่าวว่า  วันที่ 17 มี.ค. นี้จะเริ่มให้บริการรถไฟท่องเที่ยวกรุงเทพฯ-พัทยา-พลูตาหลวง  ตามโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวชายฝั่งภาคตะวันออก ในจ.ชลบุรี โดยจัดรถไฟปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 โบกี้  ทดลองให้บริการ 6เดือน  เฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์  จอดเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว 6 จุดสำคัญคือ ศรีราชา พัทยาเหนือ ตลาดน้ำสี่ภาค สวนนงนุช วัดญาณสังวราราม และพลูตาหลวง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวใช้บริการ80-90%   

ฝ่ายประชาสัมพันธ์รฟท.แจ้งว่า  การรถไฟฯจะใช้เขบวนรถพิเศษ 997/998  กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ ปรับอากาศ ค่าโดยสารจากกรุงเทพ ไปสถานีชลบุรี - สถานีบ้านพลูตาหลวง  170 บาท ,กรุงเทพ ไปสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา  80 บาท ,ชุมทางฉะเชิงเทรา ไปสถานีชลบุรี - สถานีบ้านพลูตาหลวง  90 บาท และ ชุมทางศรีราชา ถึง สถานีพัทยา - สถานีบ้านพลูตาหลวง  50 บาท   เดินทางจากกรุงเทพ - ชลบุรี จนถึงบ้านพลูตาหลวง จองตั๋วล่วงหน้าสูงสุดได้ 60 วัน  หากเดินทางจากกรุงเทพ - ชุมทางฉะเชิงเทรา จองตั๋วล่วงหน้าได้สูงสุด 2 วัน  จากชุมทางฉะเชิงเทรา - ชลบุรี จนถึงบ้านพลูตาหลวง จองตั๋วล่วงหน้าสูงสุดได้ 60 วัน และจากชุมทางศรีราชา - พัทยา จนถึงบ้านพลูตาหลวง ซื้อได้ในวันเดินทางเป็นตั๋วไม่ระบุที่นั่ง 



ทั้งนี้ทุกสถานีมีรถรับจ้างสาธารณะ รับ-ส่ง จากสถานีไปยังแหล่งท่องเที่ยวและเข้าเมือง โดยมีบริการทั้งรถประจำทาง และรถเช่าเหมาให้เลือกได้ตามความต้องการ สำหรับสถานีชุมทางศรีราชา มีบริการรถรับจ้าง และจักรยานยนต์ไปท่าเรือข้ามไปเกาะสีชัง  ที่สถานีพัทยา มีรถสองแถวรับจ้างไปยังหาดพัทยา และท่าเรือบาลีไฮ (ไปเกาะล้าน)ที่ตลาดน้ำสี่ภาค มีบริการรถสองแถวรับ-ส่ง จากตลาดน้ำสี่ภาคไปยังวัดญาณสังวราราม และสวนนงนุช และ ที่สถานีบ้านพลูตาหลวง มีบริการรถสองแถวประจำทาง จากสถานีบ้านพลูตาหลวง - สัตหีบ และรถรับจ้างไม่ประจำทางเพื่อท่องเที่ยวในฐานทัพเรือสัตหีบ ได้  



สำหรับตารางเดินรถเที่ยวไปขบวน 997 กรุงเทพ - บ้านพลูตาหลวง เดินเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์  สถานีกรุงเทพ - 06.45 น.  สถานีมักกะสัน - 06.59 น.  สถานีคลองตัน - 07.07 น.  สถานีหัวหมาก - 07.15 น.  สถานีลาดกระบัง - 07.28 น.  สถานีหัวตะเข้ - 07.33 น. สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา - 08.01 น.  สถานีชลบุรี - 09.13 น. สถานีชุมทางศรีราชา - 08.54 น.  สถานีพัทยา - 09.13 น.  สถานีตลาดน้ำสี่ภาค - 09.24 น. สถานีวัดญาณสังวราราม - 09.33 น.  สถานีสวนนงนุช - 09.38 น.  และสถานีบ้านพลูตาหลวง - 09.50 น. 

เที่ยวกลับ ขบวน 998 บ้านพลูตาหลวง - กรุงเทพ   สถานีบ้านพลูตาหลวง - 15.50 น. สถานีสวนนงนุช - 16.00 น.  สถานีวัดญาณสังวราราม - 16.05 น.  สถานีตลาดน้ำสี่ภาค - 16.15 น.  สถานีพัทยา - 16.26 น.  สถานีชุมทางศรีราชา - 16.45 น. สถานีชลบุรี - 17.03 น. สถานีชุมทางฉะเชิงเทรา - 17.37 น. สถานีหัวตะเข้ - 18.05 น. สถานีลาดกระบัง - 18.11 น. สถานีหัวหมาก - 18.25 น. สถานีคลองตัน - 18.32 น. สถานีมักกะสัน - 18.38 น. สถานีกรุงเทพ - 18.55 น. 
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เส้นทางรถไฟ, ค่าโดยสาร และเรื่องเกี่ยวกับการเดินรถ All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3, 4  Next
Page 1 of 4

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©