Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181503
ทั้งหมด:13492741
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 307, 308, 309 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/02/2018 3:56 pm    Post subject: Reply with quote

ใช้วิธีสรรหารองผู้ว่าฯ "รถไฟ" เลิกระบบแต่งตั้งลุ้น 11 คนชิง
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 07.30 น.

รฟท. เปิดสรรหารองการรถไฟฯ 2 ตำแหน่ง ทดแทนผู้เกษียณ ย้ำรับสมัครคนในเท่านั้น  เลิกระบบแต่งตั้ง  ลุ้น 11 คนชิงดำ

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า รฟท. ได้เปิดรับสมัครตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อนและรองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า เพื่อทดแทนผู้เกษียณ   เป็นการรับสมัครคนในเท่านั้น  แต่ก็นับว่าเป็นครั้งแรกที่เปิดรับสมัครเพื่อใช้วิธีสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการรฟท.จากเดิมที่ใช้วิธีแต่งตั้ง โดยคาดว่าการสรรหาจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้   

ทั้งนี้คณะกรรมการคัดเลือกมีทั้งหมด 6 คน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการรฟท.เป็นประธานและมีคณะกรรมการอีก 5 คน ได้แก่ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและรองผู้ว่าการกลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน
 
สำหรับเกณฑ์การตัดสินนั้นจะเน้นการให้น้ำหนักคะแนนเรื่องการแสดงวิสัยทัศน์โดยเฉพาะเรื่องทิศทางขององค์กรในอนาคตด้านความรู้ความสามารถและด้านการเป็นผู้นำ ทั้งนี้หัวข้อที่จะให้คะแนนมากที่สุดคือเรื่องของประสบการณ์และผลงานที่ผ่านมาของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ขณะนี้มีผู้สมัครตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน 5 คน ได้แก่
1.นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์  ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน
2.นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายก่อสร้าง 3
.นายจุลพงษ์ จุฬานนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการฯ
.นายวัชรชาญสิริสุวรรณทัศน์ วิศวกรใหญ่ฝ่ายช่างกล
5.นายไพบูลย์ สุจิรังกุล วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา

ส่วนตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้ามีผู้สมัคร 6 คน ได้แก่
1.นายศิริพงศ์พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน
2.นายสุชีพสุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายก่อสร้าง
3. นายอวิรุทธ์ ทองเนตร ผู้อำนวยการฝ่ายกองการพัสดุ
4.นายสิทธิชัย บุญเสริมสุข วิศวกรใหญ่ฝ่ายการอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม
5.นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล ผู้อำนวยการฝ่ายบริการสินค้า และ
6.นายไพบูลย์ สุจิรังกุล วิศวกรใหญ่ฝ่ายการช่างโยธา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/02/2018 11:02 am    Post subject: Reply with quote

ลุ้นคัดเลือกรองผู้ว่าฯ รถไฟ 2 คน หวั่นเขียนเกณฑ์ล็อกตามใบสั่ง
เผยแพร่: 28 ก.พ. 2561 08:42: ปรับปรุง: 28 ก.พ. 2561 09:19: โดย: MGR Online

จับตาคัดสรรรองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.วันนี้ เผยสเปกและเกณฑ์ให้คะแนนด้านอายุงาน การครองตำแหน่งน้อยไป เปิดช่องเอื้อบางคน ขณะที่เกณฑ์คะแนนวิสัยทัศน์สูงทั้งที่เป็นเรื่องที่ยังจับต้องไม่ได้ และใช้ความรู้สึกตัดสิน ชี้ควรวางเกณฑ์อาวุโสและวิสัยทัศน์ในระดับใกล้กัน ขณะที่ยังมีความกังวลว่าอาจยังมีอดีตบิ๊กรถไฟบางคนล้วงลูก วางทายาท สูบผลประโยชน์จากรถไฟเหมือนที่ผ่านมา

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) แจ้งว่า จากที่ ร.ฟ.ท.ได้เปิดรับสมัคร คัดเลือกรองผู้ว่าการ 2 ตำแหน่ง คือ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน และรองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า เพื่อทดแทนผู้ที่เกษียณอายุ ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกที่มี นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.เป็นประธาน และมีรองผู้ว่าการที่อยู่ในตำแหน่งปัจจุบันอีก 5 คนเป็นกรรมการ จะให้ผู้สมัครตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน 5 คน และตำแหน่งรองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้ามีผู้สมัคร 6 คน สัมภาษณ์ และแสดงวิสัยทัศน์ในวันที่ 28 ก.พ. 2561

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังสัมภาษณ์และแสดงวิสัยทัศน์เสร็จ กรรมการคัดเลือกจะประชุมเพื่อสรุปผลทันทีก่อนนำเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ต่อไป

ทั้งนี้ เป็นที่จับตาว่าแม้ในการคัดสรรครั้งนี้จะเปิดกว้างมากกว่าการคัดเลือกรองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.ในอดีตที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีกระแสข่าวระบุว่าอาจมีการวางตัวบุคคลที่จะได้รับคัดเลือกไว้แล้วจากอดีตผู้บริหารที่ยังคงพยายามเข้ามาก้าวก่ายกิจการในรถไฟ

หากพิจารณาจากเกณฑ์การให้คะแนน หัวข้อสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับงานในตำแหน่งที่พิจารณาจากความรู้ความสามารถ และผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมาและวิสัยทัศน์ที่ 40 คะแนน กับหัวข้อด้านประวัติการทำงาน ระยะเวลาการเข้าสู่ตำแหน่งอายุงานที่ 15 คะแนน อาจจะมองได้ว่าให้ความสำคัญเรื่องดังกล่าวน้อยไปทั้งที่อายุงานในระดับ 12 และระดับ 13 เป็นปัจจัยสำคัญในการเป็นผู้บริหาร ความอาวุโส และบารมี ซึ่งโดยหลักการแล้วควรให้น้ำหนักใน 2 หัวข้อใกล้เคียงกัน เพราะที่ผ่านมารถไฟเคยมีปัญหาแต่งตั้งที่ไม่เป็นธรรม ไม่เหมาะสม ตั้งคนที่อาวุโสน้อยเกินไป มีปัญหาในการบริหารจัดการ

รายงานข่าแจ้งว่า การเป็นผู้บริหาร อายุงาน ผลการทำงาน ประสบการณ์ เป็นสิ่งที่จับต้องได้ และสามารถนำมาวิเคราะห์กับการบริหารคนที่มีเป็นหมื่นได้อย่างไร แต่การตั้งเกณฑ์ 15 คะแนนถือว่าต่ำเกินไป ส่วนการแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งมีการตั้งคะแนนไว้สูงมาก เป็นเรื่องที่จับต้องไม่ได้ เพราะเป็นการวัดจากความรู้สึก ดังนั้นมองได้ว่าหากไม่ให้ความสำคัญกับคะแนนของระยะเวลาและอายุงานที่ผ่านมาในการครองตำแหน่งระดับ 12, 13 ควรกำหนดเรื่องระยะเวลาในการครองตำแหน่งไว้ในคุณสมบัติให้ชัดเจนว่ากี่ปีแทน

แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท.ระบุว่า เกณฑ์การให้คะแนนอาจจะสะท้อนได้ว่ามีการเปิดช่องหรือเอื้อประโยชน์ให้บางคนได้ แต่เกณฑ์ดังกล่าวคณะกรรมการคัดเลือกได้ประชุมและนำเกณฑ์ในการคัดเลือกระดับรองอธิบดีของหน่วยงานราชการมาเปรียบเทียบจึงกำหนดออกมา รวมถึงแนวการให้คะแนนของ ก.พ.ด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐบาลได้ทุ่มงบลงทุนมหาศาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรถไฟ มีการผลักดันรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูงหลายเส้นทาง รวมถึงจะมีการลงทุนด้านหัวรถจักร รถโดยสาร รถสินค้าอีก ดังนั้นผู้บริหารรถไฟควรเป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่จะสามารถขับเคลื่อนรถไฟในอนาคตได้ และไม่ควรเป็นผู้บริหารที่ใช้มุมมองและวิสัยทัศน์แบบเดิมๆ ที่เป็นส่วนทำให้รถไฟเป็นองค์กรที่มีแต่ปัญหาและทุจริต คอร์รัปชันเหมือนที่ผ่านมา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/03/2018 9:33 am    Post subject: Reply with quote

เร่งจัดหาล้อเลื่อนเพิ่มขนส่งฯ‘แอลพีจี’
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 3 มี.ค. 61 นโยบายเศรษฐกิจ

“ปตท.” ลงนามจัดหารถจักร 8 คัน รถพ่วง 125 แคร่ เพิ่มการขนส่งแอลพีจี น้ำมันทางราง ด้านร.ฟ.ท. แย้มจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบ 1 พันล้าน กำไร 13% เร่งเข็นโครงการจัดซื้อรถจักร 50 คัน วงเงิน 6 พันล้านเข้าบอร์ด หวั่นเกิดปัญหาขาดแคลนรถจักรในปี 64

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ภาคเอกชนสนใจการขนส่งสินค้าทางรางมากขึ้น โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ร.ฟ.ท.และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)เพิ่งลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) จะเพิ่มการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) และน้ำมันทางราง

สัญญากำหนดให้ ปตท. ต้องจัดหาล้อเลื่อนตามสเปคที่ร.ฟ.ท. กำหนดไว้ ประกอบด้วยรถจักร 8 คัน อายุสัญญา 25 ปี และรถพ่วง 125 แคร่ อายุสัญญา 30 ปี ซึ่ง ปตท. จะจัดหาด้วยวิธีเช่าพร้อมจ้างซ่อมบำรุง คาดว่ารถจักร5 คันแรกและรถพ่วง 125 แคร่จะทยอยเข้ามาในปลายปี 2563 จากนั้นรถจักร 3 คันสุดท้ายจะตามมาภายหลัง โดยการรถไฟฯ จะลดค่าระวางให้ เพื่อตอบแทนที่ ปตท. จัดหาล้อเลื่อนเอง

สำหรับปัจจุบัน ปตท. ขนส่งแอลพีจีทางรถไฟอยู่แล้ว แต่ ปตท. ต้องการจะเพิ่มปริมาณการขนส่งให้มากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ ปตท. ต้องการขนส่งน้ำมันทางรถไฟ ต่อจากท่อน้ำมันใน จ.ลำปางด้วย

สำหรับโครงการจัดซื้อรถจักร 50 คัน วงเงิน 6,500 ล้านบาทจะเร่งเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาในการประชุมครั้งถัดไป เนื่องจากโครงการผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นานแล้วและมีการล้มประมูลไปถึง4 ครั้งแล้ว ถ้าหากรับมอบรถจักรล็อตนี้ไม่ได้ตามกำหนด ก็จะทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนรถจักร เพราะการรถไฟฯ ต้องปลดระวางรถจักร 50 คันในต้นปี 2564

เมื่อบอร์ดเห็นชอบแล้ว ก็จะเสนอขอความเห็นจากคณะกรรมการกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง)จากนั้นจึงเปิดประมูลด้วยวิธีการประกวดราคานานาชาติ ซึ่งแม้จะมีผู้ยื่นข้อเสนอรายเดียวก็เดินหน้าประกวดราคาต่อไปได้ และจะไม่กำหนดสัดส่วนขั้นต่ำของผู้ถือหุ้นชาวไทยสำหรับเงื่อนไขการประมูล (TOR) รอบนี้จะเปิดกว้างให้มากที่สุดแล้ว แต่ก็ต้องได้รถจักรที่มีคุณภาพ ขณะเดียวกันได้เพิ่มระบบควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติ (ATP)ไว้ในทีโออาร์ เพื่อให้รองรับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ด้วย ซึ่งการเพิ่มATPส่งผลให้ราคากลางเพิ่มขึ้น 8-10 ล้านบาทต่อคัน

นอกจากนี้ เตรียมเสนอโครงการเช่ารถจักรพร้อมซ่อมบำรุง 50 คัน ระยะเวลา 15 ปีบวก 5 ปี วงเงิน 14,000 ล้านบาทให้บอร์ดการรถไฟฯ พิจารณาเป็นวาระถัดไป สำหรับสาเหตุที่โครงการเช่ารถจักรล่าช้า เพราะเป็นเรื่องใหม่จึงต้องสร้างความั่นใจและพิสูจน์ว่าดีกว่าวิธีการจัดซื้อ ผลตอบแทนการลงทุน (IRR) อย่างต่ำต้องอยู่ที่ 12% ด้านรูปแบบการประมูลอาจเป็นประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) หรือประกวดราคานานาชาติ ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปในตอนนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2018 10:42 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
เร่งจัดหาล้อเลื่อนเพิ่มขนส่งฯ‘แอลพีจี’
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ 3 มี.ค. 61 นโยบายเศรษฐกิจ


สั่งรถจักร SDA-3 แบบเดียวกะที่ทีพีไอใช้มาก็ดีนะ หรือ จะ SDA-4 มาก็ได้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2018 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.เร่งประสานการรถไฟฯพัฒนา ‘คลองเสือดำ’ แก้ท่วมถ.ดินแดง-ถ.เพชรบุรีตัดใหม่
มติชนออนไลน์ วันที่ 5 มีนาคม 2561 - 17:41 น.

Click on the image for full size

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ กทม. และสำนักงานเขตราชเทวี ลงพื้นที่ตรวจการพัฒนาคลองเสือดำ เขตราชเทวี

Click on the image for full size

Click on the image for full size

นายจักกพันธุ์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่บริเวณคลองเสือดำและบึงเสือดำ เพื่อวางแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ช่วงซอยนานาเหนือ-คลองสามเสนใน ถนนดินแดง ถนนนิคมมักกะสัน และถนนกำแพงเพชร 7 โดยเฉพาะถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ซึ่งจะมีคลองเสือดำและบึงเสือดำอยู่ในพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซ้ำถูกปิดใช้มาเป็นระยะเวลานาน กทม.จึงได้ประสาน รฟท.เพื่อขอความร่วมมือเข้าดำเนินการพัฒนาคลองเสือดำและบึงเสือดำ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนเพชรบุรีตัดใหม่ถึงแยกมิตรสัมพันธ์ ที่มักจะมีปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อมีฝนตก โดยจะทำการระบายน้ำผ่านคลองเสือดำลงสู่คลองแสนแสบ และอีกส่วนหนึ่งจะระบายสู่บึงมักกะสัน เพื่อจะระบายน้ำเข้าสู่อุโมงค์ระบายน้ำมักกะสันและอุโมงค์ระบายน้ำพระโขนงต่อไป

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

"เมื่อพัฒนาคลองเสือดำและบึงเสือดำนี้แล้วเสร็จ จะรองรับปริมาณน้ำได้เพิ่มมากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนดินแดงและถนนเพชรบุรีตัดใหม่ นอกจากนี้ ยังได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 3 จุด ได้แก่ บริเวณสถานีสูบน้ำวัดมักกะสัน บริเวณสถานีสูบน้ำนิคมมักกะสัน และบริเวณประตูระบายน้ำบึงมักกะสัน ซึ่งคาดว่าการพัฒนาคลองเสือดำทั้งหมดจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายนนี้" นายจักกพันธุ์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2018 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

"เสี่ยต้อยติ่ง" เฮ! ฟื้น "นิคมอุตฯอุดรธานี" หลัง สนข. ไฟเขียว "ท่าเรือทางบก"
ฐานเศรษฐกิจ 5 March 2018

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายสุวิทย์ พิพัฒน์วิไลกุล (เสี่ยต้อยติ่ง) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด ผู้รับสิทธิดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ใช้เงินลงทุนหนึ่งหมื่นล้านบาท เเละโครงการนี้เคยประกาศหยุดการดำเนินโครงการฯ เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากรถไฟแห่งประเทศไทย ไม่มีความชัดเจนในเรื่องการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางในนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยศูนย์กระจายสินค้าทางรางเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ก.พ. สำนักนโยบายเเละเเผนการขนส่งจราจร (สนข.) มีหนังสือลงนามโดย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สนข. ส่งถึงประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เรื่องข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยมีสาระหลักว่า

“ตามหนังสือที่อ้างถึงนิคมอุตสหากรรมอุดรธานีได้เเจ้งข้อเสนอโครงการท่าเรือบก (Inland Container Depot : ICD) ในพื้นที่นิคมฯ เพื่อขออนุเคราะห์ในการพิจารณาเเละให้การสนับสนุนผลักดันข้อเสนอโครงการดังหล่าวโดยบรรจุในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่นั้น

สนข. ได้พิจารณาข้อเสนอดังกล่าวเเล้วเห็นว่า การที่นิคมฯ เสนอใช้พื้นที่ของนิคมฯ ติดทางรถไฟเป็นจุดกองเก็บตู้สินค้าของจังหวัดนั้น เป็นเเนวทางที่เหมาะสมในการส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางราง ดังนั้น สนข. จึงได้เสนอคณะกรรมการกำกับงานศึกษาเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ พิจารณาการกำหนดพื้นที่เป็นลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) จากบริเวณสถานีหนองตะใภ้เป็นบริเวณพื้นที่นิคมฯ โดยบรรจุไว้ในเเผนเเม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวเเละการพัฒนาพื้นที่ในเเผนงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการขนส่งสินค้าเป็นเเผนระยะกลาง (ปี 2565-69) เเละเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณามอบหมายให้การรถไฟฯ พิจารณาดำเนินการต่อไป”

Click on the image for full size

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการนี้นายสุวิทย์ลงทุนเมื่อหลายปีก่อนในการตั้งศูนย์กระจายสินค้าทางรางเพื่อเป็นจุดขายของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ซึ่งหากมีศูนย์กระจายสินค้า จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าขนส่งให้กับผู้ลงทุนเเละจะเป็นนิคมอุตสาหกรรมแห่งแรกที่มีศูนย์กระจายสินค้าทางราง และเป็นจุดขายที่จะนำไปใช้เชิญชวนนักลงทุนเข้ามาลงทุนในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

Click on the image for full size

โดยบริษัท เมืองอุตสาหกรรมอุดรธานี จำกัด เป็นผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ในเขต ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี บนพื้นที่ 2,171 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวรองรับการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และการขยายตัวของเศรษฐกิจภายหลังการเข้าร่วมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน จ.อุดรธานี เป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เเละเป็นเมืองท่าที่สำคัญของภาคอีสานตอนบนที่ใช้กระจายสินค้าสู่หลายจังหวัดในประเทศไทย รวมถึง สปป.ลาว เชื่อมไปสู่จีน และเวียดนาม ที่ตั้งของนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ตั้งใน BOI โซน 3 อยู่ใกล้เส้นทางการขนส่งทั้งระบบราง ซึ่งมีทางรถไฟสายภาคตะวันออกฉียงเหนือผ่านติดกับพื้นที่ ทางถนนนั้นนิคมฯ เเห่งนี้ห่างจากทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ราวสองกิโลเมตรและห่างจากสนามบินนานาชาติอุดรธานี 14 กิโลเมตร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/03/2018 10:58 am    Post subject: Reply with quote

'เยอรมัน'สอนวิศวกรรมระบบรางนศ.ไทย

6 มีนาคม 2561 - 18:04:00

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 6 มี.ค. ที่กระทรวงคมนาคม ได้มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างบัณทิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย - เยอรมัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเปิดหลักสูตรปริญญาโทร่วม 2 สถาบัน สาขาวิศวกรรมระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก นายเพเทอร์ พรือเกล เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยมาเป็นประธานในพิธี

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคมกล่าวว่า การพัฒนาระบบราง เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม ดังนั้นการพัฒนาองค์ความรู้ และการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางด้านระบบรางที่มีมาตรฐาน จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญมาก แต่ทั้งนี้จะไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับการก่อสร้างเท่านั้น ยังรวมถึงการบริหารจัดการในทุกส่วนของระบบรางด้วย ซึ่งพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาบุคลากรของไทยให้มีองค์ความรู้ด้านระบบราง ทั้งเทคโนโลยี และวิศวกรรม เพื่อผลิตงานวิจัยและพัฒนาทางด้านระบบรางตามมาตรฐานของเยอรมันเพื่อ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศต้นแบบเทคโนโลยีระบบราง



ด้าน ผศ.ดร.สุพจน์เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดแคลนบุคลากรทางด้านระบบราง จึงจำเป็นต้องมีการต่อยอดเรื่องของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งคาดว่าในอีก 4-5 ปี ข้างหน้าจะมีความต้องการบุคลากรด้านดังกล่าว 5,000 คนขึ้นไป อย่างไรก็ตามการเปิดหลักสูตรดังกล่าว จะเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 61 เป็นปีแรก ตั้งแต่เดือน ส.ค.นี้เป็นต้นไป รุ่นแรกรับนักศึกษา 10 คนก่อน จากนั้นภายใน 5 ปี คาดว่าจะมีนักศึกษาเพิ่มขึ้นเป็น 50 -100 คน

ศ.ดร.มณพิไลย นรสิงห์คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย – เยอรมัน มจพ. กล่าวว่า หลักสูตรปริญญาโทร่วม 2 สถาบัน สาขาวิชาวิศวกรรมระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน เป็นหลักสูตรที่มีระยะเวลาเรียน 3 ปี โดยนักศึกษาจะเรียนกับคณาจารย์จากมหาวิทยาลัย RWTH Aachen ประเทศเยอรมัน อย่างน้อย 1 ปีการศึกษา และเรียนกับคณาจารย์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย – เยอรมนี เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา นักศึกษาทุกคนจะผ่านการฝึกงานภาคอุตสาหกรรมโดยเน้นในประเทศไทย หรือกลุ่มประเทศที่มีการดำเนินงานทางด้านระบบราง เป็นเวลา 1 ภาคการศึกษา รวมทั้งการทำวิทยานิพนธ์จากโจทย์อุตสาหกรรม เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา โดยทุกกระบวนการจะเป็นไปตามมาตรฐานเยอรมัน

//-----------------------

ม.พระจอมเกล้าพระนครเหนือ จับมือจุฬาฯ เปิดหลักสูตรปริญญาโทร่วม
วันที่ 6 มีนาคม 2561 - 16:36 น.

H.E. Mr. Peter Prügel เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน พร้อมด้วย คุณธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่าง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มณพิไลย นรสิงห์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน (TGGS) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กับ รศ. ดร. สุพจน์ เตชะวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เปิดหลักสูตรปริญญาโทร่วม 2 มหาวิทยาลัย (joint degree) สาขาวิศวกรรมระบบรางและโครงสร้างพื้นฐาน (Railway Vehicles and Infrastructure Engineering) เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยอาเค่น แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นการรองรับหลักสูตรปริญญาโทร่วม 3 มหาวิทยาลัยกับมหาวิทยาลัยอาเค่นในอนาคต

โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.วิไล รังสาดทอง รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจพ. , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Prof. Dr. rer. Nat. Rudolf Mathar รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยอาเค่น ร่วมเป็น สักขีพยาน ณ กระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2561
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 7:34 am    Post subject: Reply with quote

ระทึก!EODพัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ
INN News 7 มีนาคม 2018

ระทึก! EOD พัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ พบเป็นเสื้อผ้าไม่ใช่ระเบิด

Click on the image for full size

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอีโอดีจังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เข้าตรวจสอบ กระเป๋าสีเขียวขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า10 กิโลกรัม หลังพลเมืองดีแจ้งว่าพบกระเป๋าดังกล่าววางทิ้งไว้ตรงบริเวณสถานีรถไฟพัทลุง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา จนบ่าย ยังไม่มีใครมาแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันบริเวณไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าโดยการนำผ้าปิดกันที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายหวั่นจะเกิดอันตราย และชาวบ้านที่พบเห็นกระเป๋าดังกล่าวต่างหวาดผวา

Click on the image for full size

Click on the image for full size

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่พบว่า ช่วงประมาณเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ได้มีผู้หญิงขับรถจักรยานยนต์ นำกระเป๋าใบดังกล่าวมาวางเอาไว้ แล้วขับรถจักรยายนต์ออกไปอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ได้เข้าทำการตรวจสอบ โดยการลากกระเป๋าดังกล่าว ไปตามเส้นทางรถไฟห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 200 เมตร เพื่อเปิดกระเป๋า เนื่องจากตัวกระเป๋ามีการล๊อครหัสเอาไว้ทำให้เปิดด้วยมือเปล่าเป็นไปได้ยาก ซึ่งจากการเปิดกระเป๋าด้วยเชื้อปะทุของเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีพบว่าในกระเป๋าดังกล่าวข้างในบรรจุเสื้อผ้า และเอกสารหลักฐานใบอนุญาตขับขี่รถ ระบุชื่อ นางนันทนี อายุ 47 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 7:34 am    Post subject: Reply with quote

ระทึก!EODพัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ
INN News 7 มีนาคม 2018

ระทึก! EOD พัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ พบเป็นเสื้อผ้าไม่ใช่ระเบิด

Click on the image for full size

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอีโอดีจังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เข้าตรวจสอบ กระเป๋าสีเขียวขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า10 กิโลกรัม หลังพลเมืองดีแจ้งว่าพบกระเป๋าดังกล่าววางทิ้งไว้ตรงบริเวณสถานีรถไฟพัทลุง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา จนบ่าย ยังไม่มีใครมาแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันบริเวณไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าโดยการนำผ้าปิดกันที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายหวั่นจะเกิดอันตราย และชาวบ้านที่พบเห็นกระเป๋าดังกล่าวต่างหวาดผวา

Click on the image for full size

Click on the image for full size

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่พบว่า ช่วงประมาณเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ได้มีผู้หญิงขับรถจักรยานยนต์ นำกระเป๋าใบดังกล่าวมาวางเอาไว้ แล้วขับรถจักรยายนต์ออกไปอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ได้เข้าทำการตรวจสอบ โดยการลากกระเป๋าดังกล่าว ไปตามเส้นทางรถไฟห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 200 เมตร เพื่อเปิดกระเป๋า เนื่องจากตัวกระเป๋ามีการล๊อครหัสเอาไว้ทำให้เปิดด้วยมือเปล่าเป็นไปได้ยาก ซึ่งจากการเปิดกระเป๋าด้วยเชื้อปะทุของเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีพบว่าในกระเป๋าดังกล่าวข้างในบรรจุเสื้อผ้า และเอกสารหลักฐานใบอนุญาตขับขี่รถ ระบุชื่อ นางนันทนี อายุ 47 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 7:35 am    Post subject: Reply with quote

ระทึก!EODพัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ
INN News 7 มีนาคม 2018

ระทึก! EOD พัทลุงตรวจกระเป๋าต้องสงสัยวางในสถานีรถไฟ พบเป็นเสื้อผ้าไม่ใช่ระเบิด

Click on the image for full size

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอีโอดีจังหวัดพัทลุง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองพัทลุง เข้าตรวจสอบ กระเป๋าสีเขียวขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า10 กิโลกรัม หลังพลเมืองดีแจ้งว่าพบกระเป๋าดังกล่าววางทิ้งไว้ตรงบริเวณสถานีรถไฟพัทลุง ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ตั้งแต่ช่วงเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา จนบ่าย ยังไม่มีใครมาแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กันบริเวณไว้ตั้งแต่ช่วงเช้าโดยการนำผ้าปิดกันที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการเคลื่อนย้ายหวั่นจะเกิดอันตราย และชาวบ้านที่พบเห็นกระเป๋าดังกล่าวต่างหวาดผวา

Click on the image for full size

Click on the image for full size

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเจ้าหน้าที่พบว่า ช่วงประมาณเวลา 01.00 น. ของคืนที่ผ่านมา ได้มีผู้หญิงขับรถจักรยานยนต์ นำกระเป๋าใบดังกล่าวมาวางเอาไว้ แล้วขับรถจักรยายนต์ออกไปอย่างรวดเร็ว จนเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี ได้เข้าทำการตรวจสอบ โดยการลากกระเป๋าดังกล่าว ไปตามเส้นทางรถไฟห่างจากสถานีรถไฟประมาณ 200 เมตร เพื่อเปิดกระเป๋า เนื่องจากตัวกระเป๋ามีการล๊อครหัสเอาไว้ทำให้เปิดด้วยมือเปล่าเป็นไปได้ยาก ซึ่งจากการเปิดกระเป๋าด้วยเชื้อปะทุของเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดีพบว่าในกระเป๋าดังกล่าวข้างในบรรจุเสื้อผ้า และเอกสารหลักฐานใบอนุญาตขับขี่รถ ระบุชื่อ นางนันทนี อายุ 47 ปี ชาวจังหวัดราชบุรี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 307, 308, 309 ... 471, 472, 473  Next
Page 308 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©