Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263439
ทั้งหมด:13574722
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 30, 31, 32 ... 76, 77, 78  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2018 1:14 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รถไฟทางคู่เด่นชัย - เชียงราย – เชียงของเข้า ครม. มี.ค.นี้
สำนักข่าวไทย เศรษฐกิจ 25 ก.พ. 2018 10:36:08


ร.ฟ.ท.ชง ครม.อนุมัติโครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มี.ค.
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 24 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 11:37:00
นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมคาดหวังว่า โครงการรถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงิน 76,000 ล้านบาท จะเป็นเส้นทางแรกของโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ที่ออกประกาศประกวดราคา เนื่องจากขณะนี้การศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมผ่านแล้ว และทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) อยู่ระหว่างพิจารณา โดยคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือนมีนาคมนี้


"ทางคู่" เฟส 2 อีไอเอผ่านแล้ว

เดลินิวส์ออนไลน์
อาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 09.48 น.

รฟท. เผยทางคู่เฟส 2 เหนือ-ใต้ ผ่านอีไอเอแล้ว เตรียมชงเข้า ครม. มี.ค.นี้ ส่วนรภไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน เอกชนร่วมลงทุน สัปทาน 50 ปี

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการทางคู่ระยะที่ 2 ว่า ในช่วงเดือน มี.ค. นี้จะสามารถสรุปการดำเนินงานโครงการรถไฟทางคู่ใน เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. งบประมาณ 85,345 ล้านบาท เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ จากนั้นจึงจะเริ่มออกประกวดราคาได้ภายใน 3 เดือน ซึ่งขณะนี้ผลการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ผ่านแล้ว ส่วนโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางชุมพร-สุราษฎร์ธานีระยะทาง 167 กม. งบประมาณ 24,294 ล้านบาท และช่วงสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่ (สงขลา) ระยะทาง 324 กม. งบประมาณ 57,375 ล้านบาท คาดว่าจะดำเนินการได้ต่อจากเส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ซึ่งขณะนี้ได้มีการส่งเรื่องเข้ากระทรวงคมนาคมพิจารณาหมดแล้วจำนวน 8 เส้นทาง ซึ่งกระทรวงจะให้ทาง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณาข้อมูลเบื้องต้นก่อนภายในต้นเดือน มี.ค. ส่วนอีก 1 เส้นทาง คือ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ คาดว่า จะดำเนินการได้ช้าที่สุด เนื่องจาก สนข.อยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อมูล แต่ยืนยันว่าทั้ง 9 เส้นทางจะสามารถทยอยเปิดประมูลได้ภายในปี 61

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม 3 สนามบิน คือ ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา คณะกรรมการรถไฟฯ ได้พิจารณารูปแบบการลงทุนเป็นแบบพีพีพีเน็ทคอต โดยรัฐจะเข้าไปสนับสนุน หลังจากที่ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยมูลค่าการก่อสร้างงานโยธาจะอยู่ที่ประมาณ 1 แสนกว่าล้านบาท กำหนดระยะสัมปทาน 50 ปี ยืนยันว่า และสามารถประกาศทีโออาร์ประกวดราคาได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ โดยขณะนี้มีเอกชนสนใจที่จะเข้ามาลงทุนแล้ว ทั้ง จีน ญี่ปุ่น และยุโรป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2018 2:13 am    Post subject: Reply with quote

เปิดจม. “สล้าง” ขอลูกๆอย่าตำหนิ ขอปลิดชีพตัวเอง เพื่อผลักดันสร้างถนน AUTO BAHN
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 - 15:00 น.
บก.ลายจุด เขียนถึง ‘สล้าง บุนนาค’ กับแนวคิดค้านรถไฟราง1เมตร และกรณีตบหน้า อ.ป๋วย
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 - 17:15 น.
“สล้าง บุนนาค” เขียน จม.ค้านรถไฟรางคู่-ยกระดับ ลาตาย ดิ่งห้างดังย่านแจ้งวัฒนะเสียชีวิต
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:57:
ปรับปรุง: 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:59:


พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ เขียนจดหมายลาตาย คัดค้านโครงการรถไฟรางคู่ 1.000 เมตร และรถไฟฟ้ายกระดับ พร้อมเรียกร้องถนนออโต้บาห์น ก่อนดิ่งลงจากชั้น 7 ลงสู่ชั้นล่าง ภายในศูนย์การค้าย่านแจ้งวัฒนะ ขณะที่บุตรชาย“สล้าง”เผยบิดาป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานหลายปีแล้ว

วันนี้ (25 ก.พ.) เมื่อเวลา 11.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด รับแจ้งเหตุว่ามีชายพลัดตกจากที่สูงเสียชีวิตภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ เลขที่ 99/9 หมู่ 2 ถนนแจ้งวัฒนะ ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่าจุดเกิดเหตุอยู่ที่บริเวณหน้าร้านคริสปี้ครีม ชั้น 1 ของศูนย์การค้าดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์การค้าฯ นำชายคนดังกล่าวส่งโรงพยาบาลชลประทาน ปากเกร็ดไปก่อนหน้านี้แล้ว ทราบชื่อต่อมาคือ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อายุ 81 ปี อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ อยู่บ้านเลขที่ 9/9 หมู่ 5 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบปากคำ น.ส.วาสนา กราดทั่ง พยานที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นผู้เสียชีวิตเดินอยู่บนชั้น 7 ตามปกติ จากนั้นได้เดินไปที่กระจกทางกั้น จากนั้นได้ปีนข้ามแล้วตกลงไป ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนได้ตรวจสอบเอกสารของชายคนดังกล่าวไม่พบเอกสารยืนยันตัวบุคคล และพบกระดาษเขียนด้วยลายมือปรากฏข้อความลาตาย ลงชื่อ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นพยานหลักฐาน จากนั้นจึงเดินทางไปยังโรงพยาบาลชลประทาน และได้ตรวจสอบรูปพรรณศพ พบว่าผู้เสียชีวิตคือ พล.ต.อ.สล้าง จริง จึงได้แจ้งแพทย์นิติวิทยาศาสตร์มาร่วมชันสูตรศพต่อไป

ส่วนจดหมายลาตายของ พล.อ.สล้าง เขียนบนสมุดฉีก ด้วยปากกาเมจิกสีน้ำเงิน มีใจความว่า “ร้านกาแฟชั้นบน เพื่อนๆ ลูกหลานที่รัก พ่ออยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ขอจากไปอย่างเกิดประโยชน์ ขอให้ทุกคนที่ทราบเรื่อง ช่วยกันคัดค้าน รางคู่ขนาด 1.000 เมตร รถไฟฟ้ายกระดับ ผลักดันให้สร้างถนน Autobahn (ถนนออโตบาห์น หรือถนนไม่จำกัดความเร็ว) ช่วยกันทำหนังสือนี้แจกกันให้มากๆ พ่อนับ 1-1,000 แล้ว วิธีการนี้จะเป็นประโยชน์ ขอโทษคนที่รักทุกคนด้วย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อย่าตำหนิ ขอให้ภูมิใจ ถ้าไม่ทำอย่างนี้ จะไม่มีใครรู้เรื่อง เพราะสื่อช่วยกันปกปิดแล้วส่งเสริม"

แผ่นที่ 2 เขียนว่า “งานพิธี พ่อขอแต่งชุดสากล รูป เครื่องแบบปกติสีกากี เอาทิ้ง ขอร้องให้พิมพ์เอกสารนี้แจกจ่าย เพื่อประชาชนจะได้ทราบและเรียกร้องสิทธิของตนเอง”

ส่วนอีกแผ่นหนึ่ง เขียนว่า “ขอให้ลูกเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน ขอให้หลานเป็นเด็กดี ขอให้ชมรม ... (ข้อความอ่านไม่ชัด) รักกันตลอดไป ฝากลา ป.200 ด้วย ปฏิรูปตำรวจ ทำแค่จะมีเครื่องมือช่วยในการทำงานอย่างไร เอาเงินในโต๊ะทำงานให้นุช 20,000 การไป รพ.ไม่ใช่ความผิดของนุช”

ขณะที่ พ.ต.ท.เหมจักร บุนนาค สวป.สน.ดินแดง บุตรชาย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค รีบเดินทางมาดูศพบิดาที่โรงพยาบาลชลประทานปากเกร็ดด้วยความโศกเศร้า ก่อนเปิดใจสั้นๆ ว่า "บิดาป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามานานหลายปีแล้ว"

สำหรับ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค เกิดเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2480 ที่ จ.ราชบุรี เป็นบุตรของหลวงพินิตพาหนะเวทย์ (พิง) มารดาชื่อ ทองอยู่ (สกุลเดิม ลิมปิทีป) สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รับราชการในกรมตำรวจ ระหว่างที่รับราชการอยู่นั้น พล.ต.อ.สล้าง ได้รับฉายาว่า “เสือใต้” จากผู้ใต้บังคับบัญชา จากการเป็นนายตำรวจมือปราบคู่กับ พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ซึ่งได้รับฉายาว่า “สิงห์เหนือ” เคยมีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์ 6 ตุลา 19, คดีวิสามัญฆาตกรรม “โจ ด่านช้าง” และพวกอีก 5 คน ตำแหน่งสูงสุดคือ รองอธิบดีกรมตำรวจ นอกจากนี้ยังเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา

หลังเกษียณอายุราชการ พล.ต.อ.สล้าง ได้ตั้ง “มูลนิธิ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” ในปี 2541 มอบหมายให้เภสัชกรและนายแพทย์ในมูลนิธิฯ ผลิตยา วี 1 อ้างว่าเป็นยาต้านโรคเอดส์ จนเป็นข่าวฮือฮา แต่ตอนหลังได้เลิกแจกยาไปหลังถูกทักท้วง นอกจากนี้ ในช่วงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี 2551 พล.ต.อ.สล้าง ได้มีแนวคิดนำเพื่อนตำรวจนอกราชการที่อดีตเคยเป็นครู ตชด. ปจ. คอมมานโด กองปราบปราบ ตั้งกองกำลังกู้ทำเนียบรัฐบาล โดยเสนอรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ว่าจะเข้าไปยึดทำเนียบคืนเอง ท่ามกลางความไม่พอใจของผู้ชุมนุม[/url]
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/02/2018 4:16 pm    Post subject: Reply with quote

'สายดีแดง' ฉลุย สศช.เปิดทางรถไฟต่อขยาย 2 ช่วง
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- จันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 00:00:07 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 ช่วงคือ ตลิ่งชัน-ศาลายา มูลค่า 19,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิตธรรมศาสตร์ มูลค่า 7,500 ล้านบาทว่า ได้ผ่านการเห็นชอบจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว และขณะนี้ได้ส่งเรื่องต่อมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

ก่อนหน้านี้ติดขัดความล่าช้าเรื่องจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขอขยายวงเงินงานก่อสร้างอุโมงค์เพื่อรายงาน แต่ขณะนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ก็คาดว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้เร็วๆ นี้ รวมถึงคาดว่าภายหลังจากที่ทาง ครม.อนุมัติโครงการแล้วจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ภายใน 3-4 เดือน หรือกลางปีนี้เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าทางการรถไฟฯได้ตั้งงบประมาณปี 2562 เพื่อทำการศึกษาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย วงเงิน ประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเป็นการเพิ่มโครงข่ายระบบรางไปยังพื้นที่ปริมณฑลและเป็นการอัพเดทรายละเอียดหลังเคยศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 6 เดือน โดยทางสศช.สั่งการให้การรถไฟฯเน้นศึกษาไปที่รูปแบบการเดินรถไฟและแนวทางในการบริหารโครงการภาพรวมเนื่องจากเป็นโครงข่ายทางรางที่ระยะทางจำนวนมาก

สำหรับการทำการศึกษาดังกล่าวได้แก่ โครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งตะวันตกช่วงศาลายา-นครปฐม ,โครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งเหนือช่วง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยุธยาและช่วงอยุธยา-บ้านภาชี รวมถึงโครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งใต้ช่วงหัวลำโพง-มหาชัยและช่วงมหาชัย-ปากท่อ

ด้าน นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการร.ฟ.ท. กล่าวถึงการก่อสร้างทางรถไฟสายรถไฟทางคู่เส้นทางเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ วงเงิน 76,000 ล้านบาท ว่า จะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือนมีนาคม 2561 นี้ โดยช่วงแรกจะเป็นการเดินหน้าจัดการเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาช่วงนี้ไม่เกิน 1 ปี และมั่นใจว่าการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจะไม่เกิดปัญหาล่าช้าเหมือนโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาการลงพื้นที่สำรวจและทำความเข้าใจกับประชาชนใน แนวเส้นทาง ส่วนใหญ่เข้าใจและสนับสนุนให้โครงการเกิดขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 26/02/2018 6:30 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'สายดีแดง' ฉลุย สศช.เปิดทางรถไฟต่อขยาย 2 ช่วง
ข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า -- จันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 00:00:07 น.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย 2 ช่วงคือ ตลิ่งชัน-ศาลายา มูลค่า 19,000 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงรังสิตธรรมศาสตร์ มูลค่า 7,500 ล้านบาทว่า ได้ผ่านการเห็นชอบจาก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แล้ว และขณะนี้ได้ส่งเรื่องต่อมาที่กระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ต่อไป

ก่อนหน้านี้ติดขัดความล่าช้าเรื่องจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อขอขยายวงเงินงานก่อสร้างอุโมงค์เพื่อรายงาน แต่ขณะนี้ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ก็คาดว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้เร็วๆ นี้ รวมถึงคาดว่าภายหลังจากที่ทาง ครม.อนุมัติโครงการแล้วจะสามารถเปิดประมูลโครงการได้ภายใน 3-4 เดือน หรือกลางปีนี้เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการต่อไป

ด้าน แหล่งข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่าทางการรถไฟฯได้ตั้งงบประมาณปี 2562 เพื่อทำการศึกษาโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย วงเงิน ประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อเป็นการเพิ่มโครงข่ายระบบรางไปยังพื้นที่ปริมณฑลและเป็นการอัพเดทรายละเอียดหลังเคยศึกษาไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาราว 6 เดือน โดยทางสศช.สั่งการให้การรถไฟฯเน้นศึกษาไปที่รูปแบบการเดินรถไฟและแนวทางในการบริหารโครงการภาพรวมเนื่องจากเป็นโครงข่ายทางรางที่ระยะทางจำนวนมาก

สำหรับการทำการศึกษาดังกล่าวได้แก่ โครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งตะวันตกช่วงศาลายา-นครปฐม ,โครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งเหนือช่วง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยุธยาและช่วงอยุธยา-บ้านภาชี รวมถึงโครงการรถไฟชานเมืองส่วนต่อขยายฝั่งใต้ช่วงหัวลำโพง-มหาชัยและช่วงมหาชัย-ปากท่อ

ด้าน นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการร.ฟ.ท. กล่าวถึงการก่อสร้างทางรถไฟสายรถไฟทางคู่เส้นทางเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ วงเงิน 76,000 ล้านบาท ว่า จะขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือนมีนาคม 2561 นี้ โดยช่วงแรกจะเป็นการเดินหน้าจัดการเวนคืนกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้าง คาดว่าจะใช้ระยะเวลาช่วงนี้ไม่เกิน 1 ปี และมั่นใจว่าการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจะไม่เกิดปัญหาล่าช้าเหมือนโครงการโครงสร้างพื้นฐานอื่น เนื่องจากที่ผ่านมาการลงพื้นที่สำรวจและทำความเข้าใจกับประชาชนใน แนวเส้นทาง ส่วนใหญ่เข้าใจและสนับสนุนให้โครงการเกิดขึ้น


เส้นทางรถไฟสายใหม่สายนี้ ใกล้จะเป็นรูปธรรมทุกขณะแล้ว ยังคงเหลือเส้นทางรถไฟสายใหม่สายบ้านไผ่ มหาสารคาม มุกดาหาร นครพนม ที่ยังรออยู่ ยินดีด้วยครับกับคนพะเยา เชียงรายที่จะมีเส้นทางสายนี้ผ่านแล้วครับ
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2018 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เปิดจม. “สล้าง” ขอลูกๆอย่าตำหนิ ขอปลิดชีพตัวเอง เพื่อผลักดันสร้างถนน AUTO BAHN
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 - 15:00 น.
บก.ลายจุด เขียนถึง ‘สล้าง บุนนาค’ กับแนวคิดค้านรถไฟราง1เมตร และกรณีตบหน้า อ.ป๋วย
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 - 17:15 น.
“สล้าง บุนนาค” เขียน จม.ค้านรถไฟรางคู่-ยกระดับ ลาตาย ดิ่งห้างดังย่านแจ้งวัฒนะเสียชีวิต
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:57:
ปรับปรุง: 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:59:


เพจลอจิสติกส์อธิบายอีกมุม หวั่นสังคมตีความผิดจดหมายสั่งเสีย “พล.ต.อ.สล้าง”
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:22:
ปรับปรุง: 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17:59:




เพจ Logistics & Deveropment Thailand Forum ได้โพสต์ข้อความอธิบายความเข้าใจในจดหมายสั่งเสีย “พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค” โดยเป็นที่สนใจของชาวเน็ต และมียอดแชร์โพสต์นี้แล้วกว่า 400 ครั้ง

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อายุ 81 ปี อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้พลัดตกจากที่สูงภายในห้างสรรพสินค้าดังย่านแจ้งวัฒนะ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบกระดาษเขียนด้วยลายมือปรากฏข้อความลาตาย ลงชื่อ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค

ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก Logistics & Deveropment Thailand Forum ได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวไว้ในเพจ มีเนื้อหาโพสต์ว่า “ก่อนอื่นก็ในนามของเพจ logistic and development Thailand forum ขอแสดงความเสียใจของการจากไปของ พล.ต.อ สล้าง บุนนาค แก่ญาติของผู้เสียชีวิตด้วยครับ เรื่องที่กำลังจะเป็นประเด็นในไม่ช้านี้ก็คงไม่พ้น 3 เรื่องหลัก ที่ได้ถูกเขียนไว้ในจดหมายของท่าน ได้แก่ การคัดค้านการสร้างรถไฟฟ้ายกระดับหลายสายในกรุงเทพมหานคร คัดค้านการสร้างรถไฟทางคู่ขนาดเมเตอร์เกจ และการสนับสนุนการสร้างซูเปอร์ไฮเวย์ หรือออโตบาห์น

เนื้อความของจดหมาย หมายถึงอะไร และมีท่านมีความคลาดเคลื่อนด้านความเข้าใจอย่างไร โดยทางเรามีจุดประสงค์เพียงไขข้อสงสัยของสัย และให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ผู้เข้าชมเท่านั้น

“ร้านกาแฟชั้นบน เพื่อนๆ ลูกหลาน ที่รัก พ่ออยู่ได้ไม่เกิน 2 ปี ขอจากไปอย่างเกิดประโยชน์ ขอให้ทุกคนที่ทราบเรื่องช่วยกันคัดค้าน รางคู่ขนาน 1.000 ม. รถไฟฟ้ายกระดับ ผลักดันให้สร้างถนน AUTO BAHN ช่วยกันทำหนังสือนี้ แจกกันให้มากๆ พ่อนับ 1-1000 แล้ววิธีการนี้ จะเป็นประโยชน์ ขอให้คนที่รักทุกคนด้วย พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อย่าตำหนิ ขอให้ภูมิใจ ถ้าไม่ทำอย่างนี้ จะไม่มีใครรู้เรื่องเพราะสื่อ ช่วยกันปกปิดแล้วส่งเสริม”

ใน ประเด็นที่ 1 “รถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตรไม่เหมาะสม สมควรเปลี่ยนเป็นราง 1.435 หรือที่เรียกว่า standard gauge” โดยได้กล่าวถึงความไม่เหมาะสมของรุปแบบโครงการรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตร ที่ปัจจุบัน กำลังก่อสร้างอยู่หลายสายรวมระยะทางเกือบ 900 กม. ได้แก่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน,หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์, ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร, ลพบุรี-ปากน้ำโพ, มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น, ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ว่าเป็นเกจที่ไม่ได้มาตรฐาน และแคบเกินไป สมควรเปลี่ยนเป็นรางขนาด 1.435 หรือ standard gauge เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านความมั่นคง น้ำหนักบรรทุก และความเร็ว

1. ราง standard gauge เป็นเพียงชื่อสั้นๆ ของคำว่า European standard gauge เท่านั้น เพราะเป็นมาตรฐานที่ไดรับความนิยมในแถบยุโรปตะวันตก มิได้หมายถึงขนาดรางมาตรฐานสากลแต่อย่างใดเลย ในประเทศอื่นๆ ก็มีขนาดเกจแตกต่างกันมากกว่านี้อีก เช่น broad gauge 1.676 ของแถบเอเชียใต้ Three foot six inch gauge 1.067 ในญี่ปุ่น และไต้หวัน และ meter gauge 1.000 ของประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมทั้งไทย

2. ราง meter gauge มีประสิทธิภาพทัดเทียมรางเกจอื่นๆ ถ้ามีการดุแลรักษาอย่างดีพอ ราง standard gauge ในหลายๆ ประเทศ สามารถทำความเร็วได้เพียง 50 กม.ต่อชั่วโมงเท่านั้น เนื่องจากขาดการดูแลรักษา ในขณะที่ราง 1 เมตร 6 เซนติเมตรของญี่ปุ่น สามารถให้บริการรถไฟด่วนด้วยความเร็ว 140 กม.ต่อชั่วโมงได้ ทั้งนี้ หากประเทศไทยดำเนินโครงการรถไฟทางคู่บนเส้นทางสายหลัก รวมถึงการจัดหารถไฟดีเซลรางใหม่เสร็จ รถไฟทางคู่ไทยนั้นจะสามารถรองรับความเร็วสูงสุดได้ถึง 160 กม.ต่อ ชม. โดยให้บริการเฉลี่ยที่ 130 กม.ต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ถึงประเทศไทยจะลงทุนมหาศาลเปลี่ยนไปใช้ราง standard gauge ก็จะทำความเร็วได้ไม่ถึง 180 กม.ต่อชั่วโมงอยู่ดี เนื่องจากหลายๆ ปัจจัย

3. รางเมเตอร์เกจ สามารถทำให้ประเทศไทยเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านได้ เนื่องจากทุกประเทศรอบประเทศไทยนั้นใช้ราง 1 เมตรเหมือนกันทั้งสิ้น สามารถโอนถ่ายสินค้าและผู้โดยสารข้ามชายแดน โดยไม่ต้องเปลี่ยนขบวน ถ้าจู่ๆ ประเทศไทยใช้ราง 1.435 เมตรขึ้นมา โครงการที่จะให้รถไฟด่วน ETS ของมาเลเซียวิ่งขึ้นมาถึงหาดใหญ่ก็คงไม่มีวันเกิดขึ้นได้ เพราะใช้คนละเกจกัน

4. ขบวนรถไฟและอุปกรณ์แทบทุกอย่างสําหรับราง 1 เมตร ยังมีการผลิตขึ้นในสายการผลิตต่างๆ ทั่วโลก โดยยืนยันได้จากหัวรถจักร และตูั้โดยสารใหม่จากประเทศจีน รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จากประเทศญี่ปุ่น

5. ในปัจจุบันประเทศไทยมีการพัฒานารถไฟทางคู่ขนาด 1.435 อยู่เช่นกัน แต่ไม่ใช่รถไฟทางคู่ธรรมดา แต่เป็นทางคู่แบบพิเศษรองรับรถไฟความเร็วสูงนั่นเอง (250 กม.ต่อชั่วโมง) โดยจะสร้างขนานไปกับทางคู่เดิม โดยมี 1 โครงการที่ได้รับการอนุมัติแล้ว (กรุงเทพ-นครราชสีมา) และอีกสองโครงการอยู่ในระหว่างการพิจารณา ได้แก่ กรุงเทพ-พิษณุโลก, กรุงเทพ-ระยอง

จากทั้ง 5 ข้อนี้ จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมรัฐบาลถึงเร่งพัฒนาทางคู่ทั้ง 2 รูปแบบไปพร้อมๆ กัน โดยไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปเปลี่ยน หรือไปยุ่งกับราง 1 เมตรเดิมให้เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น เพราะเราสามารถพัฒนาราง 1 เมตรได้อีกมากมาย และใช้ราง 1.435 ในการสร้างรถไฟความเร็วสูงโดยเฉพาะซึ่งจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าราง 1.435 ธรรมดาหลายเท่า

ใน ประเด็นที่ 2 การคัดค้านการสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนยกระดับ เนื่องจากบดบังทัศนียภาพ

ในหัวข้อนี้ ไม่มีอะไรผิดไปจากความจริงเลย เว้นเสียแต่ว่าค่าใช้จ่ายในการสร้างรถไฟใต้ดินนั้นมีราคาสูงกว่าสร้างลอยฟ้าถึง 3 เท่าในระยะทางเท่าๆ กัน และยังรวมไปถึงการปิดช่องจราจร การวางปล่องระบายอากาศ จากการศึกษาต่างๆ จากทั้งองค์กรทั้งในและนอกประเทศ จึงมีผลสรุปว่า การสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินในเขตเมือง และยกระดับในเขตชานเมือง เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด จนมีผลมาถึงการดำเนินโครงการต่างๆ ในปัจจุบัน ขออย่าให้เข้าใจผิดและคัดค้านโครงการเหล่านี้เลย ถ้าโครงการโครงการหนึ่งล่าช้าไปเพียง 5 ปี การจราจรในกรุงเทพฯ ก็คงวิกฤตขึ้นจนน่ากลัว ทัศนียภาพจะเป็นเพียงปัญหาเล็กๆ ไปเมื่อถึงจุดนั้น

ใน ประเด็นที่ 3 การสนับสนุนการก่อสร้างถนนออโตบาห์น หรือซูเปอร์ไฮเวย์

ออโตบาห์น Autobahn มาจากคำว่า german auto bahn คือ ทางหลวงของเยอรมนีนั่นเอง โดยมีลักษณะเฉพาะคือ การทำความเร็วสูงสุดเท่าไหร่ก็ได้ โดยรองรับซุปเปอร์คาร์แทบทุกประเภท จนถึงรถบรรทุกขนสินค้า น้ำหนักหลายสิบตัน

1. ถนนที่เป็นไฮเวย์คุณภาพสูงไม่จำเป็นต้องเป็น autobahn ณ ปัจจุบันประเทศไทยมีถนนที่สามารถเรียกได้ว่าติดมาตรฐานไฮเวย์สากลได้หลายสายอยู่แล้ว โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์ระหว่างเมืองอย่างกรุงเทพ-ชลบุรี และกรุงเทพ-นครราชสีมาในอนาคต และยังมีโครงการมอเตอร์เวย์ต่างๆ อีกหลายเส้นทาง เช่น บางใหญ่-กาญจนบุรี พัทยา-มาบตะพุด ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างอีกด้วย

2. ด้วยค่าบำรุงรักษาถึง 23 ล้านบาทต่อปีต่อ 1 กิโลเมตร การจะสร้างโครงข่ายออโตบาห์นครอบคลุมเส้นทางหลักผ่านพื้นที่สำคัญของประเทศไทย ระยะทางประมาณ 8,400 กิโลเมตร นอกจากจะมีราคาสูงมากแล้ว ค่าบำรุงรักษาก็ย่อมสูงเช่นกัน

3. ประเทศไทยมิใช้ hub การผลิตรถยนต์ประเภท sport หรือ supercar รถยนต์บนถนนส่วนใหญ่ในไทยเป็นรถกระบะ และ SUV ที่ถูกออกแบบมาให้ทำความเร็วไม่มากอยู่แล้ว ดังนั้น การสร้าง autobahn เพื่อรองรับความเร็วสูงจึงแลดูเกินความจําเป็น

จาก 3 ข้อนี้ เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะอธิบายได้ว่า ปัจจุบันมีการขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองอย่างต่อเนื่อง แต่การสร้างถนนในรูปแบบ auto bahn เพื่อความเร็วแบบไม่จำกัด ยังคงเกินความจำเป็นสำหรับประเทศไทย

บทสรุป จากจดหมายของท่าน ทําให้เราได้ทราบว่าท่านมีอุดมการณ์ในการพัฒนาระบบขนส่งและลอจิสติกส์ของไทย แต่แนวคิดหลายๆ เรื่องของท่าน

“ก็อาจนําความเข้าใจผิดด้านระบบขนส่ง หลายๆ เรื่อง ไปสู่คนไทยเช่นกัน”

เราคาดหวังว่า ในอนาคตถึงแม้แนวทางการพัฒนา อาจจะไม่ตรงกับที่ท่านหวังไว้ แต่ทุกโครงการ จะนําไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนของคนไทยแน่นอนครับ”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2018 8:05 pm    Post subject: Reply with quote

“อาคม” แจงศึกษาแล้วก่อนสร้างรถไฟทางคู่ 1 เมตร - ถนนออโตบาห์นไม่เหมาะกับไทย
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:39:
ปรับปรุง: 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 18:45:




“อาคม” ยันมีการศึกษา “ถนนออโตบาห์น” ไม่เหมาะกับประเทศไทย และต้องพิจารณาความคุ้มค่าและจุดประสงค์ของการใช้งานด้วย ส่วนรถไฟทางคู่ 1 เมตร แก้คอขวดเพิ่มความถี่ เร่งสร้างรถไฟความสูง เพื่อบริการส่วนที่ต้องการความเร็ว

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อายุ 81 ปี อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้เสียชีวิตและตำรวจพบกระดาษเขียนด้วยลายมือปรากฏข้อความลาตาย มีเนื้อหาคัดค้านการสร้างรถไฟฟ้ายกระดับหลายสายในกรุงเทพมหานคร คัดค้านการสร้างรถไฟทางคู่ขนาด 1 เมตรนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการดำเนินโครงการต่างๆ นั้นจะต้องมีการศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย กรณีการก่อสร้างถนนออโตบาห์น หรือซูเปอร์ไฮเวย์ นั้นได้มีความพยายามทำ แต่ความแตกต่างของถนนออโตบาห์น กับมอเตอร์เวย์นั้น ถนนออโตบาห์นเป็นระบบปิดที่ไม่จำกัดความเร็ว แต่อาจจะใช้กับประเทศไทยไม่เหมาะ เพราะสุดท้ายจะต้องมาเปิดช่องให้ออก ซึ่งประเทศอื่นๆ ที่มีทางพิเศษระหว่างเมือง ระยะทางยาวๆ จะปิดหมด และมีจุดออกจุดเดียว ความเร็ว 200 กม./ชม.

แต่สำหรับไทย เมื่อทำทางหลวง มอเตอร์เวย์จะมีที่อยู่ ชุมชนเกิดขึ้นตามข้างแนวทาง จึงเป็นความยากลำบาก ที่ผ่านมาได้พยายามทำถนนออโตบาห์นตามความเหมาะสมที่สามารถทำได้ ยกตัวอย่าง ถนนราชพฤกษ์ เมื่อก่อนเป็นถนนนอกเมือง ทำเป็นระบบปิด แต่ต่อมามีหมู่บ้านเกิดขึ้นจำนวนมากจึงต้องทำถนนคู่ขนานให้ และปิดไม่ได้ สิ่งที่ตามมาคือต้องลดความเร็วลง เพราะจะไม่ปลอดภัย และหากมีที่ว่างเปล่าปิดกั้นสองข้างทางไม่ให้เข้ามาได้ก็ทำได้ แต่จะต้องดูเรื่องความคุ้มค่าด้วย และเป็นการใช้ถนนไปเปิดพื้นที่ เพื่อเปิดเมืองใหม่ สร้างผ่านทุ่งนา ไม่มีชุมชน มีหรือไม่ ดังนั้นตอนนี้คือการลงทุนจะพยายามเกาะถนนเดิมให้มากที่สุด เพื่อความสะดวกและลดต้นทุน ส่วนการนำระบบต่างประเทศมาใช้ เป็นแนวคิดที่ดี แต่ก็ควรให้เหมาะสมกับประเทศไทยด้วย

ส่วนรางรถไฟขนาด 1 เมตรนั้น ทางรถไฟทั่วประเทศกว่า 4,000 กม.เป็นขนาด 1 เมตร เมื่อ 10 ปีก่อนเคยหารือว่าจะเปลี่ยน หรือจะคงเท่าเดิม 1 เมตร เมื่อพิจารณาวัตถุประสงค์การใช้ รางขนาด 1 เมตร สำหรับการขนส่งสินค้า ส่วนการโดยสารที่ไม่ต้องการความเร็วมาก ส่วนการเดินทางที่ต้องการความเร็วมากขึ้น จะเป็นรถไฟความเร็วสูง

“การศึกษาทำมาเป็น 10 ปี รัฐบาลชุดนี้ ได้ดำเนินการทางคู่ เพื่อเพิ่มความถี่ แก้คอขวด ส่วนความเร็วต้องเป็นรางขนาดมาตรฐาน ซึ่งก็แยกออกไป รัฐบาลพร้อมรับฟังความเห็น”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/03/2018 1:56 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.ประกาศปิดตำนานทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ
มติชนออนไลน์ วันที่ 2 มีนาคม 2561 - 12:07 น

สิ้นสุดการรอคอยกันเสียทีกับโครงการรถไฟทางคู่ที่รอคอยมายาวนานที่สุดถึง 58 ปี เมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศเตรียมเดินหน้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างต่อไป ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปติดตามในรายการ Mr.InfraFun กันเลยครับ

Arrow https://vdo.matichon.co.th/videos/public/iframe/a4763512d2002195e5ee3f25d80c478a/adaptive_hls/?post_id=860664
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 02/03/2018 7:47 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.ประกาศปิดตำนานทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ
มติชนออนไลน์ วันที่ 2 มีนาคม 2561 - 12:07 น

สิ้นสุดการรอคอยกันเสียทีกับโครงการรถไฟทางคู่ที่รอคอยมายาวนานที่สุดถึง 58 ปี เมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศเตรียมเดินหน้าเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประกวดราคาเพื่อหาผู้รับเหมาเข้ามาก่อสร้างต่อไป ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปติดตามในรายการ Mr.InfraFun กันเลยครับ

Arrow https://vdo.matichon.co.th/videos/public/iframe/a4763512d2002195e5ee3f25d80c478a/adaptive_hls/?post_id=860664


เป็นโครงการที่เป็นรูปธรรมเสียทีนะครับ หลังจากที่มโนธรรมมานาน เอกสารที่ว่าจะดำเนินการก่อสร้างมาหลายปีไม่ถูกทิ้งหรือขึ้นหิ้งอีกต่อไป ถ้าผ่านมติ ครม. แล้ว เตรียมตัวลงเสา ทมดิน ได้แน่ครับ เป็นเส้นทางสายใหม่ที่กำลังจะผุดขึ้นในอีกไม่นาน ต่อจากนี้ก็รอสายบ้านไผ่ มหาสารคาม มุกดาหาร นครพนม ที่กำลังจะรอการพิจารณาต่อจากทางรถไฟสายนี้ครับ เป็นรูปธรรมซักทีครับ
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 08/03/2018 3:12 pm    Post subject: Reply with quote

ประมูลสามสัญญาแรกทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ ปลายมีนาคมศกนี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2237716902909029&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ประมูลสามสัญญาแรกทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ ปลายมีนาคมศกนี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2237716902909029&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3&theater

ประมูล 3 สัญญาแรกรถไฟทางคู่ 54 ปี”เด่นชัย-เชียงของ”
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 8 มีนาคม 2561 - 19:40 น.

54 ปีที่รอคอย - ภายในมี.ค.นี้กระทรวงคมนาคม จะเสนอรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติเปิดประมูลก่อสร้างหลังรอมานาน

“อาคม” เร่งรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ชง ครม.อนุมัติโครงการ มี.ค.นี้ เปิดประมูล 3 สัญญา กว่า 7 หมื่นล้าน เวนคืนที่ดินหมื่นไร่ 4 จังหวัด แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย บูมพื้นที่ใหม่ เชื่อมการค้า ท่องเที่ยว “ลาว-จีนใต้-เวียดนาม”

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายในเดือน มี.ค.นี้จะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. เงินลงทุน 76,978 ล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ จากนั้นจะเปิดประมูลก่อสร้าง ในเบื้องต้นคาดว่าจะแบ่งงานประมูลออกเป็น 3 สัญญา หรืออาจจะมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่

ตามแผนจะใช้เวลาก่อสร้าง 48 เดือน มีกำหนดสร้างเสร็จในปี 2566 จะรองรับการเดินทางและขนส่งสินค้าภาคเหนือ รวมถึงรองรับศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า อ.เชียงของ ที่กำลังก่อสร้าง จะเชื่อมการค้าระเบียงเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้จากไทยไป สปป.ลาว จีนใต้ และเวียดนาม และเขตเศรษฐกิจพิเศษตามนโยบายของรัฐบาล

“รถไฟสายนี้คนเชียงรายรอกันมานาน 54 ปี ที่ผ่านมาได้ยินแต่ชื่อ ฝันกำลังจะเป็นจริงภายในปีนี้ โครงการจะได้รับการอนุมัติและเริ่มงานก่อสร้าง” นายอาคมกล่าวย้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นการก่อสร้างทางใหม่ มีระยะทาง 323.10 กม. โดยจุดเริ่มต้นอยู่ที่สถานีเด่นชัย จะเป็นจุดร่วมกับรถไฟสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่

โดยแนวเส้นทางจะพาดผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด คือ จ.แพร่ ลำปาง พะเยา เชียงราย มี 26 สถานี แยกเป็น 1.จังหวัดแพร่ มีระยะทาง 77.20 กม. มี 6 สถานี คือ สถานีเด่นชัย สูงเม่น แพร่ แม่คำมี หนองเสี้ยว สอง

2.จังหวัดลำปาง มีระยะทาง 52.40 กม. มี 3 สถานี คือสถานีแม่ตีบ งาว ปงเตา

3.จังหวัดพะเยา ระยะทาง 54.10 กม. จำนวน 6 สถานี มีสถานีมหาวิทยาลัยพะเยา บ้านโทกกวาก พะเยา ดงเจน บ้านร้อง บ้านใหม่

4.จังหวัดเชียงราย ระยะทาง 139.40 กม. จำนวน 11 สถานี มีสถานีป่าแดด ป่าแงะ บ้านโป่งเกลือ สันป่าเหียง เชียงราย ทุ่งก่อ เวียงเชียงรุ้ง ชุมทางบ้านป่าซาง บ้านเกี๋ยง ศรีดอนชัย และเชียงของ

การก่อสร้างใช้เขตทางกว้าง 50 เมตร มีเวนคืนที่ดินประมาณ 10,000 ไร่ ค่าเวนคืนประมาณ 3,800 ล้านบาท และก่อสร้างอุโมงค์ 4 แห่ง ระยะทาง 26.9 กม. มีศูนย์กระจายสินค้า (CY) 5 แห่งที่สถานีแพร่ พะเยา ป่าแดด เชียงราย และเชียงของ โดยโครงการมีผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ (EIRR) อยู่ที่ 13.31% และผลตอบแทนทางการเงิน (FIRR) อยู่ที่ 1.02%
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 30, 31, 32 ... 76, 77, 78  Next
Page 31 of 78

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©