RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181511
ทั้งหมด:13492749
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 175, 176, 177 ... 277, 278, 279  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/03/2018 12:20 am    Post subject: Reply with quote

เวนคืนหมื่นล้านย่านเกษตร-นวมินทร์ ผุดโมโนเรลสีน้ำตาล 20 สถานี”แคราย-ลำสาลี”
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2 มีนาคม 2561 - 13:00 น.

โมโนเรลสีน้ำตาล
เปิดแนวเวนคืนทางด่วนเกษตร-นวมินทร์ และโมโนเรลสายสีน้ำตาล “แคราย-ลำสาลี” เผยราคาที่ดินแพงละลิ่ว ดันค่าชดเชยรถไฟฟ้าพุ่ง 1 หมื่นล้าน สร้างแค่เดโป้ 44 ไร่ จ่ายอื้อซ่า 3-4 พันล้าน จ่อรื้อชุมชนบางบัว วางตอม่อทางด่วนส่วนต่อขยายใหม่ 7 กม.เชื่อมโทลล์เวย์-ด่วนศรีรัช-วงแหวนตะวันตก

แหล่งข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผลศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) หลังบริษัทที่ปรึกษาทบทวนผลศึกษาเดิม คาดว่าจะใช้เงินก่อสร้างและเวนคืนที่ดินกว่า 50,000 ล้านบาท

เวนคืนหมื่นล้าน

เป็นงานโยธาและระบบกว่า 40,000 ล้านบาท ที่เหลือประมาณ 10,000 ล้านบาท เป็นค่าเวนคืนที่ดิน จะมีเวนคืนบริเวณขึ้นลงสถานีประมาณ 20 สถานี และศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป้) พื้นที่ 44.3 ไร่ บริเวณจุดตัดทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ หากมุ่งหน้าไปนวมินทร์อยู่ทางด้านขวามือ

“ตรงเดโป้จะเวนคืนมากสุด และแพงที่สุด คาดว่าจะใช้เงินเวนคืนประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท เนื่องจากราคาที่ดินบนถนนเกษตร-นวมินทร์ มีการปรับตัวสูงขึ้นมาก”


เปิดโผ 20 สถานี

สำหรับจุดที่ตั้ง 20 สถานี จะห่างกันประมาณ 1 กม. ได้แก่ 1.สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ฝั่งตรงข้ามไทยคม เชื่อมกับสายสีม่วง 2.สถานีจุฬาเกษม ซอยงามวงศ์วาน 18 อยู่ระหว่างห้างพันธุ์ทิพย์กับเดอะมอลล์งามวงศ์วาน 3.สถานีคลองลาดยาว (คลองประปา) ซึ่งตรงนี้จะต้องรื้อสะพานข้ามแยกพงษ์เพชรแล้วสร้างใหม่พร้อมเสาตอม่อรถไฟฟ้า 4.สถานีชินเขต อยู่ปากซอยชินเขต

5.สถานีบางเขน อยู่ข้างสะพานข้ามแยกวิภาวดีตัดกับถนนโลคอลโรด เชื่อมกับสายสีแดง 6.สถานี ม.เกษตรฯ ประตู 2 7.สถานี ม.เกษตรฯ ตั้งอยู่หน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เชื่อมกับสายสีเขียว 8.สถานีคลองบางบัว อยู่ตรงสะพานข้ามคลองบางบัว 9.สถานีลาดปลาเค้า ตั้งอยู่แยกลาดปลาเค้า

10.สถานีเสนานิคม อยู่ทางแยกเสนานิคม 11.สถานีโรงเรียนสตรีวิทยา 2 12.สถานีต่างระดับฉลองรัช อยู่บริเวณจุดตัดถนนเลียบทางด่วน จะมีศูนย์ซ่อมบำรุง 44 ไร่ และเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีเทา 13.สถานีคลองลำเจียก อยู่แยกตัดกับถนนคลองลำเจียก14.สถานีนวลจันทร์ อยู่แยกตัดกับซอยนวลจันทร์ 11 15.สถานีแยกนวมินทร์ 16.สถานีโพธิ์แก้ว อยู่ปากซอยโพธิ์แก้ว 17.สถานีอินทรารักษ์ อยู่หน้าตลาดอินทรารักษ์ 18.สถานีนวมินทร์ภิรมย์ บริเวณแฮปปี้แลนด์ 19.สถานีสนามกีฬาคลองจั่น บริเวณสำนักงานการเคหะแห่งชาติ (กคช.) 20.สถานีแยกลำสาลี อยู่บนถนนรามคำแหง แยกลำสาลี เชื่อมกับสายสีส้มและสีเหลือง โดยจะสร้างสกายวอล์กเชื่อมการเดินทาง

Click on the image for full size

ใช้ระบบโมโนเรล

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า รูปแบบระบบขนส่งมวลชนจะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (monorail) แนวเส้นทางอยู่บริเวณแยกแคราย มุ่งหน้าไปตามแนวถนนงามวงศ์วาน ผ่านแยกแคราย จุดตัดทางด่วน แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตรฯ ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนาฯ จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางด่วนฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง 350 จุดตัดถนนนวมินทร์ แล้วเลี้ยวขวาลงไปตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ ไปสิ้นสุดที่จุดตัดถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง ระยะทาง 22 กม.

สร้างสูงเท่ากับตึก 3 ชั้น

รูปแบบโครงสร้างออกแบบเป็นทางยกระดับ มีความสูงจากระดับพื้นดิน 10-12 เมตรหรือเท่ากับตึก 3 ชั้น โดยจะสร้างตอม่อใหม่เป็นโครงสร้างแบบทางคู่ 2 ทิศทาง โครงสร้างเสาเดี่ยว มีชานชาลาด้านข้าง พร้อมชั้นจำหน่ายบัตรโดยสาร โดยวางโครงสร้างเสาในแนวเกาะกลางถนนเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม รูปแบบโครงการช่วงถนนประเสริฐมนูกิจ ที่ใช้ประโยชน์จากเสาตอม่อเดิม จะสร้างไปในแนวเดียวกับทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง N2 เกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยรถไฟฟ้าจะอยู่ใต้ทางด่วนที่จะสร้างสูงจากระดับพื้นดิน 21-22 เมตร หรือเท่ากับตึก 7 ชั้น

โดยแนวเส้นทางของทางด่วนจะเริ่มจากแยกเกษตรฯไปตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์ ผ่านแยกลาดปลาเค้า แยกเสนาฯ แยกสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดฉลองรัช แยกนวลจันทร์ แยกนวมินทร์ สิ้นสุดที่วงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 12 กม.

ขณะที่ส่วนต่อขยายใหม่จะเลาะเลียบตามแนวถนนผลาสินธุ์ ขนานกับคลองบางบัว ผ่านถนนพหลโยธินแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามแนวคลองบางเขน จนถึงถนนวิภาวดีเลี้ยวซ้ายไปตามแนวถนนวิภาวดีรังสิต และไปเชื่อมต่อกับโทลล์เวย์กับทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตกที่ทางต่างระดับรัชวิภา ระยะทาง 7 กม. เป็นทางยกระดับ 4 ช่องจราจร เป็นโครงสร้างเสาเดี่ยว เมื่อรวมทั้งโครงข่ายเก่าและใหม่ มีระยะทางรวม 19 กม. ใช้เงินก่อสร้าง 25,000 ล้านบาท

“ทางด่วนมีเวนคืนจุดใหญ่ช่วงต่างระดับฉลองรัช และบริเวณชุมชนบางบัวที่อยู่ริมคลอง” แหล่งข่าวกล่าว

ดึงเอกชน PPP ตอกเข็มปี”64

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังผลศึกษาแล้วเสร็จในเดือน มิ.ย.นี้ ภายในเดือน ก.ค.จะนำเสนอโครงการให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเห็นชอบโครงการ จะก่อสร้างทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า เพื่อแก้ปัญหาจราจรโซนตะวันออกและตะวันตก พร้อมกับนำโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลบรรจุในแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 1 เป็นสายที่ 11 จากเดิมมี 10 เส้นทาง รวมเป็นระยะทาง 480 กม. โดยมอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ศึกษารายละเอียดโครงการพร้อมกับจัดหาเอกชนมาลงทุนรูปแบบ PPP เหมือนสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการ สนข. กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี ซึ่งจะออกแบบเบื้องต้นพร้อมกับจัดหาเอกชนลงทุน PPP ไปพร้อมกัน คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปี 2564 แล้วเสร็จปี 2567 ส่วนทางด่วนหาก กทพ.พร้อมก่อสร้างก็สามารถเดินหน้าได้ช่วงเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนรอบนอกตะวันออก ส่วนต่อขยายใหม่ทาง สนข.จะเป็นผู้รับผิดชอบทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2018 5:23 pm    Post subject: Reply with quote

รถตู้กทม. 4 พันคัน ร้องต่ออายุ 1 ปี อ้างรถไฟฟ้าแย่งผู้โดยสาร ผวาปี’63 ฉุดธุรกิจวูบ 60%
ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 5 มีนาคม 2561 - 16:30 น.

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2561 นายปัญญา เลิศหงิม ประธานชมรมรถตู้โดยสารกรุงเทพฯ-ปริมณฑล เปิดเผยว่า ชมรมรถตู้โดยสารกรุงเทพฯ-ปริมณฑล (รถตู้หมวด 1) เข้ายื่นหนังสือถึงกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อขอให้ขยายอายุการใช้งานรถตู้โดยสารหมวด 1 ที่จะหมดอายุในวันที่ 30 ก.ย. 2562 ออกไปอีก 1 ปี เป็นวันที่ 31 ธ.ค. 2563

เนื่องจากกลุ่มรถตู้ต้องการประเมินผลกระทบด้านการให้บริการจากโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ที่มีแผนที่จะเปิดให้บริการอีกหลายสายในปี 2563 เช่น รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี หรือสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เป็นต้น โดยในปี 2563 ผู้ประกอบการรถตู้จะเริ่มเห็นความชัดเจนว่าเส้นทางไหนจะได้รับผลกระทบ การวิ่งให้บริการต่อไปจะคุ้มทุนหรือไม่ และควรจะมีการจัดซื้อรถใหม่ออกให้บริการหรือไม่ โดยหากพบว่าไม่คุ้มค่าผู้ประกอบการจะได้ตัดสินใจเลิกกิจการขับรถตู้ไปประกอบอาชีพอื่นแทน

นายปัญญา กล่าวต่อว่า หากรถตู้หมดอายุในปี 2562 ตามเงื่อนไขของกรมการขนส่งทางผู้ประกอบการต้องจัดหารถใหม่ล่วงหน้า 1 ปี ก่อนที่จะได้รับรู้ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า ขณะที่รถตู้ 1 คันมีราคาแพง 1.7 ล้านบาท หรือรถโดยสารขนาดเล็ก (ไมโครบัส) 1 คันมีราคา 2.5 ล้านบาท หากตัดสินใจซื้อมาให้บริการแต่ภายหลังจำนวนผู้โดยสารลดลง ก็จะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน ซึ่งจะมีปัญหาตามมาคือไม่สามารถหาเงินมาผ่อนชำระค่างวดรถตู้ได้ซึ่งจะเป็นปัญหาเข้ามาซ้ำเติมอีก

ทั้งนี้ ยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมารถตู้ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้รับผลกระทบจากนโยบายให้ลดจำนวนที่นั่งจาก 15 ที่นั่ง เหลือ 13 ที่นั่ง และการเปิดให้บริการรถไฟฟ้า เช่น รถตู้สายจตุจักร-สำโรง ที่ทับซ้อนกับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว พบว่าจำนวนผู้โดยสารลดลง 50% ส่งผลกระทบทำให้รายได้ลดลงอย่างมาก แต่ยังสามารถเปิดให้บริการต่อไปได้เพราะไม่ได้มีภาระจ่ายค่างวดรถ แต่หากต้องซื้อรถใหม่แล้วก็จะเป็นภาระหนักมาก เพราะต้องส่งค่างวดเดือนละ 20,000 บาท โดยปัจจุบันรถตู้หมวด 1 มีจำนวนทั้งหมด 5,000 คัน ให้บริการรวม 170 เส้นทาง โดยในจำนวนนี้มีรถตู้เกือบ 4,000 คัน ที่จะมีอายุครบ 11-12 ปีและหมดอายุในเดือนก.ย. 2562


“คาดว่ารถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการในปี 2563 จะกระทบกับการให้บริการรถตู้ในกรุงเทพฯ ประมาณ 60% เพราะดินทางได้เร็วกว่า แม้รถตู้จะถูกกว่าแต่ก็ต้องเจอปัญหารถติด ดังนั้นจึงอยากจะขอขยายอายุรถตู้ออกไปอีก 1 ปี เพื่อรอดูผลกระทบจากรถไฟฟ้าก่อน” นายปัญญากล่าว

นอกจากนี้ ทางชมรมฯ ยังมีข้อเสนอขอให้ผู้ประกอบการรถตู้หมวด 1 สามารถเลือกออกรถใหม่ เป็นรถตู้หรือรถตู้ไมโครบัสก็ได้ โดยไม่ต้องเปลี่ยนเป็นไมโครบัสทั้งหมด เนื่องจากรถตู้ในกรุงเทพฯ มีอุบัติเหตุน้อยกว่ารถที่ให้บริการระหว่างจังหวัด

เบื้องต้นนายเชิดชัย สนั่นศรีสาคร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้รับข้อเสนอดังกล่าว โดยนายเชิดชัยจะเชิญผู้ประกอบการรถตู้หมวด 1 เข้าหารืออีกครั้ง จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2560 คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางได้มีมติขยายเวลาการเปลี่ยนรถตู้โดยสารหมวด 1 เป็นไมโครบัส จากวันที่ 1 ต.ค. 2560 เป็น 1 ต.ค. 2562 โดยมติดังกล่าวเป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มรถตู้ที่ขอให้ขยายเวลาออกไป 2 ปี เนื่องจากเอกชนระบุว่าไม่มีสภาพคล่องและถูกรถไฟฟ้าแย่งผู้โดยสาร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/03/2018 8:46 am    Post subject: Reply with quote

‘กกร.’ห่วงเบิกงบรัฐล่าช้าฉุดจีดีพี
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ นโยบายเศรษฐกิจ

ภาคเอกชนห่วงการเบิกจ่ายงบประมาณรัฐล่าช้าจะทำให้จีดีพีปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมาย 3.8-4.5% จี้รัฐแก้ปัญหาการบังคับใช้ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฉบับใหม่

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกร.ยังเป้าหมายเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.8-4.5% และการส่งออกขยายตัว 3.5-6.0%

สำหรับช่วงต้นปี 2561 เศรษฐกิจไทยได้รับแรงส่งต่อเนื่องจากไตรมาส 4 ปี 2560 สะท้อนจากการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวสูงขึ้นในเดือน ม.ค. 2561 อีกทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว แต่น่าสังเกตว่า การลงทุนของภาครัฐในไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2561 หรือไตรมาส 4 ปี 2560 ลดลง 6.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สะท้อนว่าเม็ดเงินจากภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจล่าช้า เพราะการบังคับใช้พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 เมื่อเดือน ส.ค.2560 ที่ส่งผลต่อขั้นตอนการเบิกจ่ายงบประมาณ

นอกจากนี้ กกร. กังวลความคืบหน้าของการลงทุนภาครัฐที่ผ่านมีข้อติดขัด โดยเรื่องนี้เป็นประเด็นที่เอกชนเกือบทุกแห่งให้ความสนใจและหยิบยกขึ้นมาพูดคุย ผู้ประกอบการบางรายระบุว่า ปกติแล้วในช่วงนี้ต้องมีงบประมาณจากภาครัฐออกมาอย่างน้อย 30% แต่ในปีนี้มีงบประมาณออกมาเพียง 3% สะท้อนว่างานของรัฐบาลออกมาช้ามาก

ดังนั้นภาครัฐควรให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากขึ้น เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายอาจทำให้เศรษฐกิจฐานรากไม่ฟื้นตัว เพราะงบประมาณภาครัฐส่วนใหญ่จะใช้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ลงระดับชุมชน และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากได้ดีกว่าเม็ดเงินอื่น

ทั้งนี้ ภาครัฐทราบอยู่แล้วว่า กฎหมายฉบับใหม่มีส่วนทำให้การเบิกจ่ายล่าช้า เนื่องจากหลายฝ่ายยังไม่คุ้นเคยกับกระบวนการใหม่และมีขั้นตอนที่เป็นอุปสรรค แต่ภาคเอกชนก็ยังกังวลว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหาได้มากน้อยแค่ไหนเพราะต้องมีการแก้ไขกฎหมาย

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐมีความล่าช้าหลายโครงการ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงิน 46,643 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 45,797 ล้านบาท ซึ่งเปิดประมูลแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2560 แต่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มก่อสร้าง

โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) หรือรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ วงเงิน 101,112 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อกลางปี 2560 แต่ถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้

โครงการทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร มูลค่า 31,244 ล้านบาท ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว แต่ยังไม่เปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 10:18 pm    Post subject: Reply with quote

“อาคม”โชว์แผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมครั้งใหญ่ ช่วยยกคุณภาพชีวิตคนไทย
เผยแพร่: 8 มี.ค. 2561 19:18: โดย: MGR Online

“อาคม”โชว์แผนงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มอเตอร์เวย์ รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า ระบุรัฐลงทุนโครงข่ายระบบคมนาคมขนส่ง“บก ราง น้ำ และอากาศ” ครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ แก้ปัญหาจราจรในกทม.และเมืองหลักในภูมิภาค เพิ่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทยในอนาคต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้แถลงข่าวในงาน Meet the Press หัวข้อ “ทุกเรื่องที่อยากรู้เกี่ยวกับระบบราง” เพื่อเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งทั้งทางบก ราง น้ำ และอากาศไปสู่ One Transport for All คมนาคมรวมเป็นหนึ่งเพื่อความสุขของคนไทยทุกคน ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

โดยนายอาคมกล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้ดำเนินโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) ซึ่งได้ผลักดันมอเตอร์เวย์ 3 สายทาง ได้แก่ สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง196กม. สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96กม. สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32กม. รวมทั้งเพิ่มโครงข่ายมอเตอร์เวย์ให้ครอบคลุม 13 จังหวัด และเร่งรัดการจัดทารายงานการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) ใน 2 สายพร้อมเปิดให้บริการทั้งระบบภายในปี 2563 ขณะที่เตรียมลงทุนอีก 2 สาย ได้แก่ สายนครปฐม-ชะอำ และสายหาดใหญ่-ชายแดนไทย/มาเลเซีย

ด้านการพัฒนารถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล นั้น ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 5โครงการ ระยะทางรวม 109.8กม. ได้แก่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (พญาไท-สุวรรณภูมิ) ระยะทาง 28.5 กม. รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (บางซื่อ-หัวลำโพง) ระยะทาง 21 กม. รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-สำโรง) ระยะทาง 23.3 กม. รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน (สนามกีฬา-บางหว้า) ระยะทาง 14 กม. และรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ระยะทาง 23 กม.

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาเส้นทางเชื่อมถนนสู่ประตูเศรษฐกิจ โดยขยายช่องจราจร 4 ช่อง บนถนนหลวงและถนนหลวงชนบท โดยดำเนินการขยายทางหลวงสายประธานทั่วประเทศ เป็น 4 ช่องจราจร เปลี่ยนถนนลูกรังเป็นถนนลาดยาง ระยะทางรวม 2,630 กม. ก่อสร้างถนนเพื่อสนับสนุนโครงการหลวงและโครงการพระราชดาริ 86 สาย และก่อสร้างสะพานชุมชนในภูมิภาค จำนวน 45 สะพาน

สำหรับการพัฒนาโครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือโดยสารในแม่นำเจ้าพระยา เพื่อยกระดับท่าเรือโดยสารสาธารณะให้เป็น “สถานีเรือ” ด้วยการปรับปรุงท่าเรือโดยสารในแม่น้าเจ้าพระยา 17 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือสมุทรปราการ ท่าเรือบางหัวเสือ ท่าเรือบางกะเจ้านอก ท่าเรือสาทร ท่าเรือสี่พระยา ท่าเรือกรมเจ้าท่า ท่าเรือดินแดง ท่าเรือราชวงศ์ ท่าเรือสะพานพุทธ ท่าเรือราชินี ท่าเรือท่าเตียน ท่าเรือท่าช้าง ท่าเรือพรานนก ท่าเรือเทเวศร์ ท่าเรือเกียกกาย ท่าเรือเขียวไข่กา และท่าเรือพระราม 5

ส่วนการพัฒนารถไฟความเร็วสูง ระยะทางทั้งหมด 2,506 กิโลเมตร เพื่อเป็นทางเลือกและอำนวยความสะดวกในการเดินทางที่รวดเร็วขึ้นสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ – หนองคาย จากหนองคายเชื่อมไปประเทศลาวและต่อไปยังคุนหมิง ประเทศจีน เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน เพื่อเชื่อมโยงระบบรถไฟระหว่างประเทศ โดยระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา) ระยะทาง 252.35 กม. วงเงิน 179,412.21 ล้านบาทนั้น แบ่งการก่อสร้าง 14 สัญญา ซึ่งขณะนี้จีน ส่งแบบตอนที่ 2 ปากช่อง-ขนาดจิต ระยะทาง 11 กม.แล้ว การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคมนี้

ส่วนส่วนตอนที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา ระยะทาง 119.5 กม. และตอนที่ 4 แก่งคอย-กรุงเทพฯ 119 กม.นั้น จีนจะส่งแบบในเดือนมิถุนายนนี้ และจะเปิดประกวดราคาให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2561

รถไฟความเร็วสูงเส้นทาง กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ระยะทางประมาณ 672 กิโลเมตร เป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ส่วนการดำเนินการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง –สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยความเร็ว 250 กิโลเมตร/ชม. สนามบินอู่ตะเภาสามารถเชื่อกรุงเทพฯ ได้ใน 45 นาที (เทียบกับ 2-3 ชั่วโมง โดยรถยนต์) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะเสนอ ครม.ได้ในเดือนมีนาคมนี้ และจะเปิดร่าง TOR ได้ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม และเปิดประกวดราคาในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2561

นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาศูนย์การขนส่งชายแดน/พัฒนาสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค โครงการพัฒนาศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย ผ่านเส้นทาง R3A และเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งเป็นระบบราง เพื่อขนส่งไปยังท่าเรือ โครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จ.นครพนม รองรับการขนส่งสินค้าผ่านถนนสาย R12 โครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค 17 แห่ง เชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางถนนทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

“กระทรวงคมนาคม เดินหน้า One Transport for All พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องของการเดินทางที่ไม่สะดวก และมีปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองหลวงและเมืองหลักในภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ โดยนโยบายรัฐบาลที่จะเร่งขับเคลื่อนพัฒนารถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครให้ครบทั้งระบบว่า ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถประหยัดพลังงาน ประชาชนเดินทางได้สะดวก และส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนที่ดีขึ้น”นายอาคมกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/03/2018 12:03 pm    Post subject: Reply with quote

“ไพรินทร์” จี้ รฟม.ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า 3 สาย “ส้ม-ชมพู-เหลือง”
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 9 มีนาคม 2561 - 17:19 น.

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2561 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมพิจารณาการขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานต่างๆ เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า โดยมีผู้บริหารกรมทางหลวง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมได้พิจารณาติดตามการเข้าพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 สาย ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี 2.โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว -สำโรง และ 3.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี

โดยมอบหมายให้ รฟม.หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนพื้นที่ที่ได้ก่อสร้างไปแล้วให้ดำเนินการตามแผนงานโดยคำนึงถึงความปลอดภัยและส่งผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด และให้ สนข. ร่วมสนับสนุนการบริหารการจราจรในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการก่อสร้าง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/03/2018 12:07 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมมั่นใจ ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าครบ 10 สายปีนี้
เรื่องโดย Nation TV | ภาพโดย Nation TV
11 มีนาคม 2561 11:03

กระทรวงคมนาคมมั่นใจ ครม. อนุมัติโครงการรถไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ครบ 10 เส้นทางภายในปีนี้ โดยหากสร้างเสร็จจะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวกมากขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 10 เส้นทาง ระยะทาง 464 กิโลเมตร ได้ครบภายในปีนี้ ซึ่งได้แก่ สายสีแดงเข้ม รังสิต-ธรรมศาสตร์ สายสีแดงอ่อน บางซื่อ-หัวหมาก สายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง สายสีชมพู แคราย-มีนบุรี สายสีส้มศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และสายสีน้ำตาล แคราย-บึ่งกุ่ม และหากก่อสร้างแล้วเสร็จทุกเส้นทางจะทำให้ประชาชนเดินทางสะดวกยิ่งขึ้น ลดปัญหาการจราจรได้

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมออกแผนแม่บทพัฒนาระบบรถไฟฟ้าระยะที่ 3 เชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนอย่างครบวงจร ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 12/03/2018 10:23 am    Post subject: Reply with quote

รมว.คค.มั่นใจ ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าครบทุกเส้นทางในปีนี้
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 11 มีนาคม พ.ศ. 2561 09:02:

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 10 เส้นทาง ประกอบด้วย สายสีแดงเข้ม รังสิต-ธรรมศาสตร์ สีแดงอ่อน บางซื่อ-หัวหมาก สีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง สีชมพู แคราย-มีนบุรี สีส้มศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี และสายสีน้ำตาล แคราย-บึ่งกุ่ม โดยแต่ละเส้นทางอยู่ระหว่างสร้าง โดยมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีจะพิจารณาอนุมัติได้ครบทุกเส้นทางในปีนี้ และหากก่อสร้างแล้วเสร็จทุกเส้นทาง จะทำให้ประชาชนเดินทางจากนอกเมืองเข้ามาในเมืองสะดวกยิ่งขึ้น ลดปัญหาการจราจรติดขัด
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/03/2018 6:03 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รมว.คค.มั่นใจ ครม.อนุมัติรถไฟฟ้าครบทุกเส้นทางในปีนี้
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 11 มีนาคม พ.ศ. 2561 09:02:


"รมว.คมนาคม" มั่นใจปีนี้ ครม. อนุมัติรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ 10 เส้นทาง - เที่ยงทันข่าว
PPTV HD 36 Published on Mar 11, 2018


https://www.youtube.com/watch?v=I7hulfqQGPM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 12/03/2018 9:48 pm    Post subject: Reply with quote

ประชาพิจารณ์ สายสีน้ำตาล วันที่ 23-26 มีนาคม ก็แล้วกันนะครับตามประกาศนี้ - แต่ว่างวันเสาร์ - อาทิตย์ เท่านั้น
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=937790706390513&set=gm.1270545829742333&type=3&theater&ifg=1
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/03/2018 7:53 am    Post subject: Reply with quote

ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าขยับอีกคืบ ‘คมนาคม’สั่งอัพเกรดเป็นบัครเครดิต
ไทยโพสต์ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 07:34 น.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมได้เเห็นชอบร่วมกันที่จะอัพเกรดระบบตั๋วร่วมหรือบัตรแมงมุม ให้เป็นระบบ EMV (Euro/ Master Card และ Visa) หรือบัตรเครดิตแทน เป็นบัตรแมงมุม 4.0 เนื่องจากคนส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตอยู่แล้ว ดังนั้นจึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเร่งดำเนินการ และนำผลสรุปเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ในวันที่ 23 มี.ค.61 นี้ พิจารณาต่อไป

แหล่งข่าวจาก สนข กล่าวว่า ขณะนี้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างพิจารณาข้อเสนอของบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ในการปรับปรุงระบบ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน เพื่อรองรับตั๋วร่วม คาดว่าจะพิจารณาอนุมัติให้เสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้เพื่อให้ BEM ดำเนินการปรับปรุงระบบให้เสร็จในเดือน ต.ค. 61

ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ คาดว่าจะมีกำหนดเปิดใช้ตั๋วร่วมในเดือน มิ.ย. 61 ส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากปรับปรุงระบบเสร็จ จะสามารถนำบัตรมาแตะเข้าระบบรถ ไฟฟ้าได้ทันที ส่วนบัตรแมงมุมจะยังเป็นบัตรกลางเหมือนเดิม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 175, 176, 177 ... 277, 278, 279  Next
Page 176 of 279

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©