Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181447
ทั้งหมด:13492685
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 309, 310, 311 ... 471, 472, 473  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/03/2018 12:03 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟตามรอยออเจ้า! จัดรถจักรไอน้ำนำเที่ยวประวัติศาสตร์ “กรุงเทพ-อยุธยา”
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 24 มีนาคม 2561 - 11:17 น.

Click on the image for full size

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2561 ณ สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถจักรไอน้ำเที่ยวประวัติศาสตร์ กรุงเทพ-อยุธยา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 121 ปี ในวันที่ 26 มีนาคมนี้

โดยมีนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ พร้อมผู้บริหารการรถไฟฯ ร่วมในพิธี ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวแต่งกายชุดไทยเป็นจำนวนมาก

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/03/2018 1:28 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. คาดปี 66 พลิกมีกำไร รายได้โตจากการเดินรถสายสีแดง-ขยายทางคู่-พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 26 มีนาคม 2561 12:43:20 น.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเปิดงานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครบรอบ 121 ปี ว่า การดำเนินของ รฟท.ในช่วง 8 ปีนับจากนี้ไปจะเน้น 3 เรื่องคือ เรื่องแรกการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ รถไฟทางคู่ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ โดย 2 ปีที่ผ่านมาได้ลงทุนรถไฟทางคู่เฟสแรก จำนวน 5 เส้นทางแล้ว มีวงเงินลงทุนรวมราว 1.2 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างและจะมีรถไฟทางคู่เฟส 2 รวมเส้นทางใหม่ รวมเป็น 9 เส้นทาง วงเงินลงทุนราว 4.3 แสนบ้านบาท, การก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง โครงการรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง และรถไฟเชื่อมโยงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 4 โครงการ

"รถไฟชานเมืองสายสีแดง รถไฟระหว่างเมืองคือรถไฟทางคู่ ส่วนรถไฟเชื่อมระหว่างประเทศและรถไฟท่องเที่ยว จะเป็นรถไฟความเร็วสูง เหล่านนี้เป็นโครงการในยุครัฐบาลนี้" นายอาคม กล่าว

เรื่องที่ 2 การให้บริการ ขณะนี้มีรถไฟรุ่นใหม่ให้บริการอยู่แล้ว 5 ขบวน ในอนาคตจะเพิ่มรถไฟขบวนใหม่สำหรับรถไฟทางคู่ที่มีความต้องการมากขึ้น รฟท.อยู่ระหว่างจัดหาขบวนรถเข้ามาเพื่อรองรับเส้นทางรถไฟทางคู่ที่เพิ่มขึ้น และรถหัวจักรดีเซล พร้อมทั้งปรับปรุงตั๋วให้ทันสมัย ง่ายต่อการจองตั๋ว และการใช้ตั๋วร่วม

เรื่องที่ 3 การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยใช้สถานีหลักคือ บางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีแม่น้ำ ทั้ง 3 สถานี โดยองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) ได้มาช่วยศึกษา โดยสถานีบางซื่อจะมีความหลากหลายเพราะเป็นศูนย์กลางการเดินทาง มีทั้งช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ศูนย์การประชุมนานาชาติ โรงแรม ที่พัก และสวนสาธารณะ ดังนั้นมูลค่าทางเศรษฐกิจน่าจะมาก ส่วนสถานีมักกะสันจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่งที่อยู่ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และอีกส่วนที่ รฟท.จะบริหารเอง จะพัฒนาเป็นย่านการค้าและธุรกิจตามแนวคิดที่ JICA เสนอเป็นย่านธุรกิจคล้ายสีลม เพราะสถานีมักกะสันเป็นจุดเขื่อมต่อทั้งสถานีรถไฟฟ้า ส่วนสถานีแม่น้ำ ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา จะเป็นสวนสาธารณะแห่งใหม่และให้เป็นแลนด์มาร์คใหม่ของคนกรุงเทพ ให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อน

"รถไฟทางคู่จะแล้วเสร็จเส้นแรกเริ่มเดินรถได้ในปี 64 ต้องมีรถมาวิ่ง รฟท.อยู่ระหว่างการจัดหารถไฟขบวนใหม่เพิ่มขึ้นต้องลงทุนเพิ่ม...การรถไฟฯ เปลี่ยนโฉมไปหลังจากนี้ เพราะระบบรถไฟมีความพร้อมมากขึ้น เพราะทางรถไฟจะมากขึ้นกว่าเท่าตัว และ capacity เพิ่มขึ้น 4 เท่า ต่อไปเราจะส่งเสริมคนเดินทางด้วยรถไฟมากขึ้น มีความแม่นยำเรื่องเวลา กำหนดระยะเวลาเดินทางได้ และปริมาณรองรับคนมากขึ้น ส่วนสินค้ามีปริมาณขนส่งได้มากขึ้น" นายอาคม กล่าว

ทั้งนี้ หลังเพิ่มรถไฟทางคู่ 14 เส้นทาง และรถไฟทางคู่เส้นใหม่ 2 เส้นทาง รวมระยะทาง 3,257 กม. หรือ 65.33% ของเส้นทางรถไฟทั้งประเทศ และความจุทางเพิ่มขึ้น 4 เท่าของโครงข่ายรถไฟเดิม

นายอาคม คาดว่า จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ คือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทางรวม 681 กิโลเมตร (กม.) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือน พ.ค.61 จากเดิมคาดว่าจะเสนอเข้าได้ในเดือน เม.ย.61 เนื่องจากต้องรอให้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสียก่อน

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้ทางจีนแก้ไขแบบงานก่อสร้างตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กม. หลังจากนั้นคาดว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะออกร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) และเปิดประมูลได้ในเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนที่เหลือตอนที่ 3-14 นั้นคาดว่าทางจีนจะทยอยส่งแบบมาให้ และทยอยเปิดประมูลให้ได้ครบภายในปีนี้ ซึ่งไทยก็ได้เร่งทางจีนให้ส่งแบบให้เสร็จภายในปีนี้ หลังจากเริ่มงานระบบราง

ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่คณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) จะเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา

ด้านนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และรักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ในปีนี้ รฟท.จะจัดตั้งบริษัทย่อย 2 บริษัท บริษัทแรกจัดตั้งเพื่อบริหารการเดินรถรถไฟชานเมืองสายสีแดง มีแผนเปิดให้บริการช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ในปี 63 คาดจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 410,000 คน-เที่ยว/วัน ในปี 64 และจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,080,000 คน-เที่ยว/วัน ในปี 74

ส่วนบริษัทย่อยอีกแห่งจะดูแลการบริหารทรัพย์สินของ รฟท.หลักๆ เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่มี 4 แปลงใหญ่ คือ ย่านสถานีกลางบางซื่อ มีพื้นที่ 1,100 ไร่, ย่านสถานีมักกะสัน มีพื้นที่ 497 ไร่, ย่านสถานีแม่น้ำ มีพื้นที่ 277 ไร่ และโรงแรมหัวหิน มีพื้นที่ 72 ไร่ และการพัฒนาย่านสถานีรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 13 สถานี พื้นที่รวม 657 ไร่ และระยะที่ 2 อีก 12 สถานี พื้นที่รวม 1,685 ไร่และพัฒนาย่านสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง จำนวน 7 สถานี พื้นที่รวม 97 ไร่

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.จะนำพื้นที่มักกะสันบางส่วนให้เอกชนเช่าใช้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ คาดจะได้รับผลตอบแทนราว 5-6 หมื่นล้านบาทในช่วง 50 ปี และโอนสิทธิ์การเดินรถแอร์พอร์ตลิ้งก์ ซึ่งจะคำนวณรายได้ช่วง 50 ปีที่เอกชนต้องส่งให้ รฟท.

รฟท.จะพัฒนาโครงข่ายรถไฟสนับสนุการพัฒนา EEC นอกจากโครงการรถไฟความเร็วความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะมีโครงการรถไฟทางคู่เชื่อม 3 ท่าเรือ (แหลมฉบัง-สัตหีบ-มาบตาพุด) ส่งเสริมการขนส่งสินค้าทางทะเลให้สามารถเชื่อมโยงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ในพื้นที่ EEC และทางรถไฟสายใหม่ทั้งช่วงศรีราชา-ระยอง และระยอง-จันทบุรี-ตราด จะช่วยเปิดพื้นที่การให้บริการของระบบรถไฟเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้จะมีการพัฒนาการบริการ ได้แก่ การพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋ว D-Ticket การจัดหารถไฟดีเซลราง 186 คัน แผนบริหารจัดการหัวรถจักรและรถพ่วง การพัฒนาศูนย์ขนส่งสินค้าทางรางทั่วประเทศ

นายอานนท์ กล่าวว่า ตามแผนฟื้นฟูคาดว่าในปี 64 หลังจาก รฟท.เดินรถไฟชานเมืองสายสีแดงแล้วจะมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เป็นบวก และคาดว่าในปี 66 จะเริ่มมีกำไร ทั้งนี้ รฟท.จะมีรายได้เพิ่มขึ้นมาจากการเดินรถไฟสายสีแดง และรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการขยายเส้นทางรถไฟทางคู่ จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้เมื่อโครงการต่างๆ พัฒนาแล้วจะทำให้มีผู้โดยสารรวมเพิ่มขึ้นเป็น 79.90 ล้านคน/ปี ความเร็วเฉลี่ยรถไฟโดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 100 กม./ชม. จากเดิม 60 กม./ชม. ปริมาณสินค้าโดยรวมเพิ่มเป็น 46.86 ล้านตัน/ปี สัดส่วนปริมาณการขนส่งทางรางเพิ่มขึ้นเป็น 10% จากปี 58 อยู่ที่ 1.4%
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/03/2018 7:46 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฯครบ 121ปี เร่งยกระดับบริการ เปิดรถสีแดง,พัฒนาที่ดิน ตั้งธงปี66 พลิกฟื้นมีกำไร
เผยแพร่: 26 มี.ค. 2561 19:01: โดย: MGR Online

รถไฟครบรอบ 121 ปี มุ่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาบริการ และพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีหลัก”บางซื่อ มักกะสัน แม่น้ำ” คาดปี 66 พลิกมีกำไร รายได้โตจากการเดินรถสายสีแดง เพิ่มประสิทธิภาพจากการเปิดเดินรถไฟทางคู่

วันนี้ (26 มี.ค. 61) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมในงานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ครบรอบ 121 ปี โดยนายอาคมกล่าวว่า การดำเนินของ รฟท.ในช่วง 8 ปีนับจากนี้ไปจะเน้น 3 เรื่องคือ 1. การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน .2 การให้บริการ ขณะนี้มีรถไฟรุ่นใหม่ให้บริการอยู่แล้ว 5 ขบวน ในอนาคตจะเพิ่มรถไฟขบวนใหม่สำหรับรถไฟทางคู่ที่มีความต้องการมากขึ้น รฟท.อยู่ระหว่างจัดหาขบวนรถเข้ามาเพื่อรองรับเส้นทางรถไฟทางคู่ที่เพิ่มขึ้น และรถหัวจักรดีเซล พร้อมทั้งปรับปรุงตั๋วให้ทันสมัย ง่ายต่อการจองตั๋ว และการใช้ตั๋วร่วม และ 3 . การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยใช้สถานีหลักคือ บางซื่อ สถานีมักกะสัน สถานีแม่น้ำ

ทั้งนี้คาดว่า จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ คือ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทางรวม 681 กิโลเมตร (กม.) ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้ในเดือน พ.ค.61 จากเดิมคาดว่าจะเสนอเข้าได้ในเดือน เม.ย.61 เนื่องจากต้องรอให้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดสศช.) เสียก่อน

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่ารฟท.กล่าวว่า การพัฒนาของการรถไฟฯ ในปีนี้ได้มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้แก่ การก่อสร้างส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าชานเมือง เร่งพัฒนารถไฟทางคู่และสายใหม่อีก 16 เส้นทาง พัฒนารถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง และรถไฟเชื่อมโยงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 4 โครงการ

ส่วนการพัฒนาการบริการ ได้แก่ การพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋ว D-Ticket การจัดหารถไฟดีเซลราง 186 คัน แผนการจัดหารถจักรและรถพ่วง การพัฒนาศูนย์ขนส่งสินค้าทางรางทั่วประเทศ และ การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ได้แก่ การพัฒนาที่ดินแปลงใหญ่ 4 แห่ง คือ (1) ย่านสถานีกลางบางซื่อ พื้นที่พัฒนา 1,100 ไร่ (2) ย่านสถานีมักกะสัน พื้นที่พัฒนา 497 ไร่ (3) ย่านสถานีแม่น้ำ พื้นที่พัมนา 277 ไร่ และ (4) โรงแรมหัวหิน พื้นที่พัฒนา 72 ไร่

และการพัฒนาย่านสถานีรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 จำนวน 13 ย่านสถานี พื้นที่การพัฒนารวม 657 ไร่ และระยะที่ 2 อีก 12 ย่านสถานี พื้นที่การพัฒนารวม 1,685 ไร่ และการพัฒนาย่านสถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดง จำนวน 7 ย่านสถานี พื้นที่การพัฒนารวม 97 ไร่

นายอานนท์ กล่าวว่า ตามแผนฟื้นฟูคาดว่าในปี 64 หลังจาก รฟท.เดินรถไฟชานเมืองสายสีแดงแล้วจะมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เป็นบวก และคาดว่าในปี 66 จะเริ่มมีกำไร ทั้งนี้ รฟท.จะมีรายได้เพิ่มขึ้นมาจากการเดินรถไฟสายสีแดง และรายได้จากการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ รวมทั้งการขยายเส้นทางรถไฟทางคู่ จะมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เมื่อโครงการต่างๆ พัฒนาแล้วเสร็จจะทำให้มีผู้โดยสารโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 79.90 ล้านคน/ปี ความเร็วเฉลี่ยรถไฟโดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง (จากเดิม 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ปริมาณสินค้าโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 46.86 ล้านตัน/ปี สัดส่วนปริมาณการขนส่งทางรางเพิ่มขึ้นเป็น 10% (จากปี 2558 อยู่ที่ 1.4%) ความเร็วเฉลี่ยในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง (จากเดิม 39 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ต้นทุนโลจิสติกส์ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลงเป็น 11.9% (จากปี 2556 อยู่ที่ 14.2%) และต้นทุนค่าขนส่งสินค้าต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลดลงเป็น 6.7% (จากปี 2558 อยู่ที่ 7.4%)

นายอานนท์ กล่าวว่า นิทรรศการงานวันคล้ายวันสถาปนาการรถไฟ ครบรอบ 121 ปี โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมงานได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 16.00 น. ณ บริเวณโถงกลางสถานีกรุงเทพ ซึ่งภายในงานมีนิทรรการความเป็นมาของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 สืบเนื่องถึงปัจจุบัน และอนาคต และกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เช่น กิจกรรม “คนอวดของ” โดยบรรดาแฟนพันธุ์แท้รถไฟไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/04/2018 9:45 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟเร่งแก้!ขาดพนักงาน 8 พันตำแหน่ง
สปริงนิวส์ 02 เม.ย. 2561 / 17:31 น.

การรถไฟแห่งประเทศไทย ขาดแคลนพนักงานมากถึง 8 พันตำแหน่ง เพราะกำลังคนที่รับทดแทนไม่เท่ากับจำนวนพนักงานที่เกษียณอายุ โดยผู้ว่าการรถไฟฯ ยืนยันว่า เกิดปัญหาขึ้นจริง แต่พร้อมจัดกำลังคนให้เพียงพอในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และ ระยะต่อไปเตรียมเสนอขอให้พนักงานเกษียณอายุบางส่วนกลับมาช่วยงานในระยะสั้น
วันนี้(2เม.ย.)มีรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ในสภาวะขาดแคลนกำลังคน ข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 พบว่า ขาดแคลนพนักงานฝ่ายช่างกล ช่างโยธา ปฏิบัติการเดินรถ และ ฝ่ายบริการโดยสารรวมทั้งสิ้นถึง 8 พันตำแหน่ง

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทยหรือรฟท.กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนพนักงานของการรถไฟฯเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากมติ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมปี 2541 ที่ให้รับพนักงานปฎิบัติการได้ร้อยละ 5 ของพนักงานเกษียณอายุ ทำให้ขาดพนักงานปฏิบัติงานหลายพันคน ซึ่งได้ทำเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมแล้วเพื่อขอยกเลิกมติครม.ดังกล่าวแล้ว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ยืนยันว่าจะมีพนักงานประจำการอย่างเพียงพอทุกขบวนที่ให้บริการ โดยจะมีพนักงานประจำการ 2 ใน 3

หลังจากนี้อาจเสนอแนวทางให้ผู้ที่เกษียณอายุกลับมาช่วยงานก่อนในช่วงที่ครม.ยังไม่พิจารณา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการทุกขบวนแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/04/2018 7:15 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนรถไฟได้ พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 04 เม.ย. 2561 เวลา 16:06 น.

Click on the image for full size

Arrow https://www.facebook.com/761010261/videos/10160084209875262/

การรถไฟฯ แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนขบวนอย่างถูกต้อง หลังเกิดเหตุไล่ผู้โดยสารนั่งทับที่เช่า พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “นายอู สุทธิศักดิ์” เผยแพร่คลิปเหตุการณ์โดยอ้างว่า เป็นเจ้าหน้าที่บนรถไฟได้ไล่ให้ผู้โดยสารและเด็กย้ายไปนั่งที่อื่น เนื่องจากเบาะนั่งดังกล่าวถูกเช่าไว้วางของนั้น

ล่าสุด ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า บริเวณดังกล่าวได้ถูกเช่าอย่างถูกต้อง เนื่องจากปกติการรถไฟฯ จะเปิดให้ผู้เข้ามารับสัมปทานเช่าพื้นที่เดือนละ 8 ที่นั่ง ในราคา 8 หมื่นบาทต่อเดือน

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ดังกล่าวผู้เช่าอาจมีการใช้คำพูดไม่สุภาพและไม่ได้มีการปิดป้ายให้ชัดเจน การรถไฟฯ จึงเปรียบเทียบปรับผู้เช่า 2 พันบาท พร้อมทำหนังสือกำชับให้ผู้เช่าทุกรายต้องปิดป้ายแสดงบริเวณที่เช่าให้ชัดเจน

ด้าน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยชี้แจงว่า ขบวนรถดังกล่าวเป็นขบวนรถดีเซลรางที่ 75 กรุงเทพ– หนองคาย ซึ่งไม่มีตู้เสบียงจำหน่ายอาหารบนขบวนรถ ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทยจึงได้ทำสัญญาเช่าสิทธิจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มบนขบวนรถ

สำหรับ การอนุญาตให้ผู้เช่าใช้พื้นที่จะได้ไม่เกิน 2 ช่องหน้าต่างด้านตรงข้ามกัน (8 ที่นั่ง รวมทั้งบนหิ้งและใต้ม้านั่งบริเวณนั้นเท่านั้น) ติดกับที่ทำการพนักงานรักษารถ
โดยผู้เช่าจะมีพนักงานบริการไปกับขบวนรถเพื่อจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้โดยสารบนขบวนรถ

ปัจจุบันการรถไฟฯ ได้ทำสัญญาเช่าสิทธิดังกล่าวกับขบวนรถที่มีลักษณะดังกล่าวจำนวน 17 ขบวนและในพื้นที่ที่กำหนดให้จะต้องมีป้ายบอกสำรองที่ให้ชัดเจน จัดวางสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบ และมีบัตรประจำตัวให้ตรวจสอบ


https://www.youtube.com/watch?v=pB2jAvurah0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/04/2018 7:21 am    Post subject: Reply with quote

“สหภาพฯรถไฟ” ชี้แจง คนการรถไฟขาดแคลน ผลจากวิกฤตต้มยำกุ้ง 40
SpringNews 04 เม.ย. 2561 11:42 น.

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันพุธ ที่ 4 เดือนเมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์”
ปล่อยได้ไง! คนการรถไฟขาด…ควงกะ 24 ชม. – 7 วัน?

รายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand วันพุธ ที่ 4 เดือนเมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 07.30 น.- 09.30 น. ดำเนินรายการโดย “ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน.. วันนี้ *ปล่อยได้ไง! คนการรถไฟขาด…ควงกะ 24 ชม. – 7 วัน?* รับฟังเสียงสัมภาษณ์สดทางโทรศัพท์กับ นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.)รายละเอียดจะเป็นอย่างไรติดตามได้จากรายการ


https://www.youtube.com/watch?v=EAisCST2oI0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2018 11:45 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท.แจงอนุญาตให้เช่าพื้นที่ขายของบนรถไฟได้ พร้อมสั่งปรับผู้เช่าพูดไม่สุภาพ
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 04 เม.ย. 2561 เวลา 16:06 น.


อย่างนี้ก็ได้เหรอ! พ่อค้าไล่ผู้โดยสารบนรถไฟ เอาที่นั่งไปตั้งถังน้ำแข็ง-ขายของ
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 4 เมษายน 2561 10:42:

พบพ่อค้าบนรถไฟขบวน 75 กรุงเทพ - หนองคาย ไล่ผู้โดยสารและเด็กที่นั่งอยู่ออกไป แล้วเอากระดานวางบนที่นั่งเพื่อวางถังน้ำแข็งและขวดน้ำขายให้กับผู้โดยสาร อ้างถ้าข้องใจให้ไปถามการรถไฟฯ

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "นายอู สุทธิศักดิ์" ได้โพสต์วีดีโอคลิปเหตุการณ์บนรถไฟ ขบวนรถด่วนที่ 75 กรุงเทพ - หนองคาย เมื่อเช้าวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า ตนได้โดยสารรถไฟจากกรุงเทพฯ เพื่อไปลงที่สถานีอยุธยา พบว่าระหว่างทางมีพ่อค้ารายหนึ่ง ไล่ผู้โดยสารและเด็กที่นั่งอยู่ออกไป โดยอ้างว่าเช่าไว้ขายของ ก่อนที่จะนำไม้กระดานมาปู แล้ววางขวดน้ำ ถังน้ำแข็งเพื่อรอขายให้กับผู้โดยสาร อ้างว่าถ้าข้องใจให้โทรศัพท์สอบถามผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ตนจึงสงสัยว่า ที่นั่งบนรถไฟเช่าวางขวดน้ำถังน้ำแข็งใหญ่ไว้ขายได้ด้วยหรือไม่ เช่ากับใคร และใครให้เช่า ด้านชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า พ่อค้าคนดังกล่าวเห็นแก่ตัว และสงสัยว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย อนุญาตให้ทำเช่นนี้ได้หรือไม่

//-----------

น้าแรกในประเทศ
รฟท.แจงคลิปพ่อค้าไล่ที่ผู้โดยสาร มีการให้เช่าถูกต้อง
หมวดข่าว:ในประเทศ
วันที่ 4 เมษายน 2561 เวลา 15:01:26 น.
การรถไฟฯ ได้ออกมาชี้แจงกรณีมีผู้โพสต์คลิปพ่อค้าไล่ที่ผู้โดยสารบนรถไฟ ว่าเป็นการให้เช่าถูกต้อง เพราะขบวนดังกล่าวไม่มีตู้เสบียง แต่พ่อค้าคนดังกล่าวมีพฤติกรรมไม่สุภาพ จึงได้สั่งปรับ 2,000 บาท


โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นใน ขบวนรถเร็วที่ 75 เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ซึ่งเป็นขบวนที่ไม่พ่วงตู้เสบียง และตามปกติจะเปิดให้บริษัทผู้รับเหมาจองพื้นที่เพื่อขายน้ำดื่มและอาหารได้ โดยแต่ละขบวนจะมีพื้นที่ให้เช่ารายเดือนประมาณ 8 ที่นั่ง ในอัตราเดือนละประมาณ 10,000 บาท

แต่สำหรับกรณีนี้ ผู้เช่าได้ทำผิด โดยการพูดจาและแสดงกิริยาไม่สุภาพกับผู้โดยสาร ทางการรถไฟฯ จึงได้ดำเนินการลงโทษ ด้วยการปรับเป็นเงิน 2,000 บาท พร้อมทั้งทำหนังสือกำชับไปยังทุกบริษัทที่เช่าที่ต้องแจ้งผู้โดยสารด้วยวาจาที่สุภาพ และต้องติดป้ายบอกชัดเจนตรงจุดที่นั่งที่เช่าไว้


Last edited by Wisarut on 06/04/2018 1:38 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2018 5:48 pm    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.จี้ปลดล็อคเพิ่มพนง.ห่วงไม่พอรองรับทางคู่
การรถไฟฯ เผย หากไม่ได้รับการอนุมัติปลดล็อครับพนักงาน อาจส่งผลให้ปี 2564-2565 ไม่มีบุคลากรรองรับโครงการรถไฟทางคู่


นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการการรถไฟแห่ง ประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการรถไฟฯมีพนักงานประมาณ 10,300 คน และมีพนักงานรับจ้าง 4,000 คน โดยพนักงานมีระยะเวลาในการปฏิบัติการ 6 วัน ต่อสัปดาห์และทำงานวันละ 12 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าการทำงานมีระยะเวลาเกินกว่าชั่วโมงปกติมาก ดังนั้นการรถไฟฯจึงอยากให้เร่งปลดล็อคการรับพนักงาน เพราะอยากได้สัดส่วนพนักงานจริงทั้งหมด 14,000 คนและพนักงานรับจ้าง 2,000 คน

ทั้งนี้ มองว่าหากโครงการรถไฟทางคู่ระยะแรกก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2564 – 2565 อาจมีบุคลากรไม่เพียงพอต่อปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น เพราะมีไม่เพียงพอ และปัจจุบันค่าโอทีที่การรถไฟฯต้องจ่ายก็สูงถึง 750 ล้านบาทต่อปี แต่หากเงินส่วนนี้ไปเพิ่มจำนวนพนักงานจะทำให้การรถไฟมีประสิทธิภาพมากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/04/2018 5:59 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ร.ฟ.ท.จี้ปลดล็อคเพิ่มพนง.ห่วงไม่พอรองรับทางคู่

คมนาคมเร่งแก้ปัญหาพนักงานรถไฟขาด
สำนักข่าวไทย เศรษฐกิจ 5 เม.ย. 2018 12:08:48

กรุงเทพฯ 5 เม.ย. - คมนาคมเดินหน้าแก้ปัญหาพนักงานรถไฟขาด ขณะที่ รฟท.ยอมรับหากไม่ได้รับการปลดล็อครับพนักงานใหม่จะเข้าสู่วิกฤติปี 64-65 อาจจำเป็นต้องยกเลิกบางเส้นทาง
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาขาดพนักงานฝ่ายปฏิบัติการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลังจากได้รับผลกระทบมติ ครม.เมื่อปี 2541 ทำให้สามารถรับพนักงานเพิ่มจากอัตราที่เกษียณแต่ละปีร้อยละ 5 ของผู้ที่เกษียณทั้งหมด ส่งผลให้ขาดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโดยเฉพาะฝ่ายปฏิบัติการ ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานี พนักงานประจำรถ พนักงานห้ามล้อ ขณะที่พนักงานที่เหลือในปัจจุบันต้องปฏิบัติงานและทำโอทีเพิ่มจนบางครั้งเกิดความอ่อนล้า ว่า เข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวและที่ผ่านมาเคยเสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และเดือนพฤษภาคมนี้จะเสนอปัญหาดังกล่าวเข้าสู่การประชุม คนร.อีกครั้ง หากอนุมัติจะเสนอ ครม.อนุมัติปลดล็อคมติเดิม คาดว่า รฟท.จะสามารถเปิดรับพนักงานใหม่ได้

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการ รฟท. ยอมรับว่า รฟท.มีปัญหาขาดพนักงานจริง เมื่อตรวจสอบพบว่าพนักงานต้องทำงานเฉลี่ยคนละ 6 วัน ๆ ละ 12 ชั่วโมง ขณะที่ขณะนี้มีพนักงานปฏิบัติงาน 10,300 คน ลูกจ้าง 4,000 คน จากกรอบอัตราที่เคยมีก่อนมีมติ ครม.ปี 2541 จำนวน 18,000 คน และเป้าหมาย ปัจจุบันต้องการมีพนักงาน 16,000 คน ควรเป็นพนักงาน 14,000 คน และลูกจ้างไม่เกิน 2,000 คน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านโอทีคิดเป็นร้อยละ 25 ของเงินเดือนพนักงานทั้งองค์กรปีละ 3,000 ล้านบาท หรือค่าตอบแทนโอทีพนักงานปีละ 750 ล้านบาท

“ประเมินว่าหากยังไม่สามารถรับพนักงานใหม่เพิ่มได้ เมื่อรถไฟทางคู่เฟสแรกเสร็จปี 2564-2565 ปัญหาขาดพนักงานจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติอาจจำเป็นต้องพิจารณาปิดเส้นทาง เพื่อนำมาเกลี่ยปฏิบัติงานในเส้นทางที่จำเป็นต่อการให้บริการ” นางสิริมา กล่าว.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/04/2018 5:59 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ร.ฟ.ท.จี้ปลดล็อคเพิ่มพนง.ห่วงไม่พอรองรับทางคู่

คมนาคมเร่งแก้ปัญหาพนักงานรถไฟขาด
สำนักข่าวไทย เศรษฐกิจ 5 เม.ย. 2018 12:08:48

กรุงเทพฯ 5 เม.ย. - คมนาคมเดินหน้าแก้ปัญหาพนักงานรถไฟขาด ขณะที่ รฟท.ยอมรับหากไม่ได้รับการปลดล็อครับพนักงานใหม่จะเข้าสู่วิกฤติปี 64-65 อาจจำเป็นต้องยกเลิกบางเส้นทาง
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงปัญหาขาดพนักงานฝ่ายปฏิบัติการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หลังจากได้รับผลกระทบมติ ครม.เมื่อปี 2541 ทำให้สามารถรับพนักงานเพิ่มจากอัตราที่เกษียณแต่ละปีร้อยละ 5 ของผู้ที่เกษียณทั้งหมด ส่งผลให้ขาดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโดยเฉพาะฝ่ายปฏิบัติการ ทั้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานี พนักงานประจำรถ พนักงานห้ามล้อ ขณะที่พนักงานที่เหลือในปัจจุบันต้องปฏิบัติงานและทำโอทีเพิ่มจนบางครั้งเกิดความอ่อนล้า ว่า เข้าใจถึงปัญหาดังกล่าวและที่ผ่านมาเคยเสนอคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และเดือนพฤษภาคมนี้จะเสนอปัญหาดังกล่าวเข้าสู่การประชุม คนร.อีกครั้ง หากอนุมัติจะเสนอ ครม.อนุมัติปลดล็อคมติเดิม คาดว่า รฟท.จะสามารถเปิดรับพนักงานใหม่ได้

นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการ รฟท. ยอมรับว่า รฟท.มีปัญหาขาดพนักงานจริง เมื่อตรวจสอบพบว่าพนักงานต้องทำงานเฉลี่ยคนละ 6 วัน ๆ ละ 12 ชั่วโมง ขณะที่ขณะนี้มีพนักงานปฏิบัติงาน 10,300 คน ลูกจ้าง 4,000 คน จากกรอบอัตราที่เคยมีก่อนมีมติ ครม.ปี 2541 จำนวน 18,000 คน และเป้าหมาย ปัจจุบันต้องการมีพนักงาน 16,000 คน ควรเป็นพนักงาน 14,000 คน และลูกจ้างไม่เกิน 2,000 คน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน ขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านโอทีคิดเป็นร้อยละ 25 ของเงินเดือนพนักงานทั้งองค์กรปีละ 3,000 ล้านบาท หรือค่าตอบแทนโอทีพนักงานปีละ 750 ล้านบาท

“ประเมินว่าหากยังไม่สามารถรับพนักงานใหม่เพิ่มได้ เมื่อรถไฟทางคู่เฟสแรกเสร็จปี 2564-2565 ปัญหาขาดพนักงานจะเข้าสู่ภาวะวิกฤติอาจจำเป็นต้องพิจารณาปิดเส้นทาง เพื่อนำมาเกลี่ยปฏิบัติงานในเส้นทางที่จำเป็นต่อการให้บริการ” นางสิริมา กล่าว.-สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 309, 310, 311 ... 471, 472, 473  Next
Page 310 of 473

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©