Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311288
ทั่วไป:13270556
ทั้งหมด:13581844
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 01/03/2018 9:49 pm    Post subject: Reply with quote

มติ สนข.เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้า LRT ขอนแก่น


28 กุมภาพันธ์ 2561

นายชัยธวัช เนียมศิริ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักด์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นายยินชัย อานันทนสกุล ผอ.สำนักการช่าง นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผอ.ส่วนการโยธา เทศบาลนครขอนแก่น นายภารณ ธีรภานุ กรรมการหอการค้าจังหวัดขอนแก่น ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น (รถไฟฟ้า LRT) และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ณ ห้องประชุมอาคารสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

โดยมีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผอ.สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เป็นประธานการประชุม รศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้จัดการโครงการ พร้อมด้วยคณะกรรมการจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม สำหรับเรื่องที่พิจารณา ประกอบด้วย

การรายงานการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ และการบริหารโครงการ ศึกษาความเหมาะสมของระบบขนส่งสาธารณะของเมืองขอนแก่น (รถไฟฟ้า LRT) รวมทั้งรายงานบทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary Report)/ฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รายงานการศึกษาความเหมาะสมด้านวิศวกรรม และออกแบบรายละเอียดโครงการนำร่อง จำนวน 1 เส้นทาง (สำราญ-ท่าพระ) ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม EIA(Environmental Impact Assessment)ให้เพิ่มเอกสารเพิ่มเติมคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 15 วัน การคำนวณโครงการระบบขนส่งสาธารณะ การออกแบบ รายละเอียดระบบขนส่ง แบบแปลน แสดงแนวเขตทางและค่าพิกัดต่างๆ การสำรวจทางด้านธรณีวิทยาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น ซึ่งคณะกรรมการ มีมติเห็นชอบ

ทั้งนี้หลังจากผลการศึกษาเสร็จสมบูรณ์ ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จะดำเนินการเสนอเพื่อพิจารณาในส่วนของนโยบาย เพื่อมอบหน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการผ่านที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.)ตามลำดับ ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลนครขอนแก่น ได้ทำหนังสือและเข้าพบ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เพื่อรายงานความก้าวหน้าและขอให้กระทรวงมหาดไทย ทำหนังสือแสดงเจตจำนง ในการเป็นเจ้าของโครงการและขอให้ผลการศึกษาของ สนข.กระทรวงคมนาคม เพื่อไปดำเนินการโครงการโดยท้องถิ่นต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 07/03/2018 2:16 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าขอนแก่นเกิดแน่ ลุยก่อสร้างปีนี้


วันที่ 6 มีนาคม 2561 - 23:25 น.

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 ก.พ. สนข. สรุปผลการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบา สายเหนือ-ใต้ ต้นแบบในเมืองภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 26 กิโลเมตร เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้อยู่ระหว่างจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์เพื่อส่งให้จังหวัดดำเนินการต่อ

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ร่วมผลักดันโครงการดังกล่าว เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการโดยบริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ซึ่งมี 5 เทศบาลในขอนแก่นร่วมดำเนินการ ไม่ใช่บริษัทเอกชนโดยขั้นตอนหลังจาก สนข. สรุปผลการศึกษาอย่างเป็นทางการแล้ว กระทรวงมหาดไทย จะทำหนังสือแสดงเจตจำนงไปที่กระทรวงคมนาคมเพื่อให้ท้องถิ่น คือ เทศบาล เป็นดำเนินโครงการดังกล่าวเอง

“คาดว่าไม่เกิน 1 เดือน หรือภายในเดือนเม.ย. กระทรวงมหาดไทยจะส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมได้ จากนั้น จ.ขอนแก่น จะต้องทำตามขั้นตอนรายละเอียดโครงการอีกประมาณ 60 วัน ก่อนที่จะเดินหน้าโครงการ”นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดช กล่าวว่า เคเคทีเอสได้จัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) เสร็จแล้ว ขณะนี้เปิดประกวดราคาหาผู้ร่วมทุนไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการประมูล แต่เดินหน้าไม่ได้ เพราะต้องรอผลการศึกษาของ สนข.ก่อน ซึ่งขณะนี้ ผลการศึกษาของ สนข. แล้วเสร็จ ดังนั้นจะต้องนำผลการศึกษาไปประกอบกับทีโออาร์เพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเดินหน้าขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกต่อได้ คาดว่าจะสามารถ เริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2561 นี้



สำหรับรายละเอียดการร่วมทุนในทีโออาร์เบื้องต้นเคเคทีเอสกำหนดให้ ผู้เข้าร่วมลงทุนต้องมีธนาคารที่พร้อมจะปล่อยเงินกู้ให้กับกับเคเคทีเอส เพื่อดำเนินโครงการ โดยเคเคทีเอสจะต้องไม่มีภาระในการค้ำประกันตามเงื่อนไขที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้นโยบายไว้ คือ เคเคทีเอส ห้ามค้ำประกันและทางผู้ร่วมลงทุนต้องพร้อมจะเอาเงินมาลงทุนทำโครงการ ซึ่งเบื้องต้นมีผู้สนใจแล้ว 2 ราย

“โครงการนี้จะดำเนินการคล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-บางใหญ่ โดยเคเคทีเอสจะว่าจ้างเอกชนมาก่อสร้าง เก็บค่าโดยสาร งานซ่อมบำรุงรักษา งานบริการ และเดินรถต่างๆ ซึ่งรายได้จากค้าโดยสารก็จะส่งคืนให้เคเคทีเอส ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการล่าช้ากว่าแผน 1 ปี 3 เดือน เพราะรอ สนข.”นายสรุเดช กล่าว

อย่างไรก็ตาม การประกวดราคาดังกล่าว จะแบ่งเป็น 2 ซอง คือ
1. ซองที่ 1 งานโยธา เป็นซองรับจ้างก่อสร้าง และ
2. ซองที่ 2 บริหารจัดการ บำรุงรักษา ซ่อมบำรุง และบริการ รับจ้างดำเนินการ

[/url]
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44616
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/03/2018 7:19 am    Post subject: Reply with quote

‘ช ทวี’สนผลิตโมโนเรล ป้อนตลาดในประเทศ
กรุงเทพธุรกิจ 8 มี.ค. 61 นโยบายเศรษฐกิจ

“ช ทวี” สนใจต่อยอดธุรกิจ ตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น โดย สวทช. ระบุการลงทุนระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาคมีโอกาสทำให้เกิดอุตสาหกรรมระบบรางภายในประเทศ

ชี้หากภาครัฐไม่เร่งออกมาตรการสนับสนุนเอกชนไทยในช่วง 5 ปีนี้ อาจชวดการลงทุน

นายนิติธร ดีอำไพ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-การเงิน บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท สนใจประกอบรถไฟฟ้ารางเบาเพื่อป้อนตลาดในประเทศ ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้วางแผนแม่บทขนส่งระบบรางในต่างจังหวัด และบริษัทสนใจประกอบรถไฟฟ้ารางเบาป้อนให้กับการลงทุนในจ.ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และนครราชสีมา โดยใช้โรงงานประกอบที่ขอนแก่นเป็นฐานการผลิต และซื้อแบบรถไฟฟ้ารางเบาจากต่างประเทศ รวมถึงนำเข้าชิ้นส่วนและอุปกรณ์ตัวรถไฟฟ้ารางเบามาประกอบป้อนโครงการในประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทจะเริ่มผลิตเพื่อป้อนโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่ขอนแก่น ซึ่งมีการลงทุนร่วมกันระหว่างบริษัทกับพันธมิตรวงเงิน 15,000 ล้านบาท ระยะเวลาการลงทุน 3 ปี

นายกิตตินันท์ อันนานนท์ผู้อำนวยการโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในภูมิภาค เช่น จ.เชียงใหม่ ขอนแก่น ภูเก็ตและนครราชสีมา มีโอกาสทำให้เกิดอุตสาหกรรมระบบรางภายในประเทศ เนื่องจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ลงทุนและมีอำนาจเต็มในโครงการ โดยผู้เกี่ยวข้องสามารถหารือหรือชักจูงให้หน่วยงานท้องถิ่น ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมภายในประเทศได้ โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบาจ. ขอนแก่น ที่ตอนนี้มี บริษัท ช ทวีสนใจจะต่อยอดธุรกิจประกอบรถยนต์ไปตั้งโรงงานประกอบขบวนรถไฟฟ้ารางเบาในอนาคตด้วย

“ช ทวี ทำรถในสนามบิน เทคโนโลยีอาจจะไม่ครบ แต่มันต่อยอดได้ การทำตัวรถเทคโนโลยีมันก็ใกล้เคียง แต่ต้องขยายสเกลและที่ขาดก็คือพวกระบบอาณัติสัญญาณ และสายส่งจ่ายไฟที่ทำเองได้หมด ตอนนี้ไม่มีคนทำ เพราะเขาไม่รู้สเปค ไม่คุ้นเคย”นายกิตตินันท์ กล่าว

นอกจากนี้ สวทช. ได้หารือกับกระทรวงการคลังเรื่องการกำหนดเงื่อนไขให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ โดยพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐพ.ศ. 2560 เปิดช่องให้ดำเนินการได้ แต่เจ้าของโครงการต้องกำหนดไว้ในเงื่อนไขทีโออาร์ ดังนั้น สวทช. จะผลักดันให้บรรจุเงื่อนไขดังกล่าวไว้ในชั้นของกฎหมายและเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เช่น การกำหนดให้อบรมบุคลากร หรือตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในประเทศ เป็นต้น

นายนคร จันทศร ที่ปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ด้านโครงการจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางแห่งชาติ กล่าวว่า สวทช.อยู่ระหว่างสรุปแนวทางจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางแห่งชาติเพื่อเสนอต่อภาครัฐพิจารณาตามขั้นตอน

หากไม่ผลักดันให้เกิดอุตสาหกรรมระบบราง ไทยจะต้องจ่ายเงินซื้อเทคโนโลยีจากต่างชาติ เช่น โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน วงเงิน 1.79แสนล้านบาท ต้องจัดซื้อรถขบวนรถและระบบอาณัติสัญญาณจากจีนกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท หรือโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ วงเงิน 2.6หมื่นล้านบาท ต้องจัดซื้อระบบอาณัติสัญญาณจากต่างประเทศกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันต้องจ่ายเงิน10-15% ของมูลค่าโครงการ เพื่อจ้างต่างชาติซ่อมบำรุงตลอดโครงการ ยิ่งไทยลงทุนระบบรางเพิ่มขึ้น ก็ต้องซื้อเทคโนโลยีและจ้างต่างชาติมากขึ้น

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 12/03/2018 10:18 am    Post subject: Reply with quote

ดึงเอกชนแจมรถไฟฟ้าหัวเมือง'เชียงใหม่-ขอนแก่น'

11 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 15:32 น.
สคร.จ่อชงบอร์ดพีพีพีไฟเขียวดึงเอกชนร่วมแจมโครงการรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ "เชียงใหม่-ขอนแก่น"
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 12 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:43:
สคร. จ่อชงบอร์ดพีพีพีไฟเขียวดึงเอกชนร่วมแจมโครงการรถไฟฟ้าในหัวเมืองใหญ่ "เชียงใหม่-ขอนแก่น" รับนโยบายรัฐบาลในการเร่งกระจายการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสู่ภูมิภาค หวังแก้ไขปัญหาการจราจรหน้าแน่นในเมืองหลัก

11 มี.ค. 2561 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการพีพีพี) พิจารณาโครงการร่วมทุนรถไฟฟ้าในพื้นที่หัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัดเพิ่มเติมอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าจังหวัดเชียงใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าจังหวัดขอนแก่น หลังจากที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้มีการอนุมัติให้มีการร่วมทุนทุนไปแล้ว 2 จังหวัดที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดนครราชสีมา

“การจัดทำโครงการพัฒนารถไฟฟ้าในพื้นที่ต่างจังหวัดถือเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการกระจายการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไปสู่ภูมิภาคและแก้ไขปัญหาการจราจรหนาแน่นของเมืองหลัก โดยให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดติดตามการดำเนินโครงการภายใต้มาตรการพีพีพี ฟาสต์ แทร็ก เพื่อช่วยย่นระยะเวลาในการดำเนินโครงการเหลือเพียง 9 เดือน จากเดิมที่ใช้เวลามากกว่า 2 ปี” นายเอกนิติ กล่าว

ก่อนหน้านี้โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.นครราชสีมา หรือโครงการรถไฟฟ้านครราชสีมา มูลค่า 32,600 ล้านบาท เข้าร่วมลงทุนพีพีพีฟาสต์แทรก โดยคาดว่าในปีนี้จะมีการอนุมัติโครงการร่วมทุนพีพีพีฟาสต์แทรกอีก 3 โครงการ วงเงิน 406,874 ล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าส่ายสีส้ม ช่วงตะวันตกและตะวันออก 195,642 ล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก 131,172 ล้านบาท และโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายนครปฐม-ชะอำ 80,060 ล้านบาท ส่งผลให้ถึงสิ้นปีนี้จะมีการอนุมัติพีพีพี ฟาสต์แทรก ได้รวม 966,800 ล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า โครงการรถไฟฟ้าเชียงใหม่ตอนนี้ผลการศึกษาเสร็จแล้ว และเสนอไปที่กระทรวงคมนาคมพิจารณารูปแบบและเงินลงทุน โดยเป็นการลงทุนรถไฟฟ้าแบบรางเบามีให้เลือก 3 ทางเลือก วงเงินลงทุน 28,419-106,895 ล้านบาท ได้แก่ การก่อสร้างระดับดิน ระดับดินผสมใต้ดินและใต้ดินทั้งหมด เมื่อกระทรวงได้ข้อสรุปแล้ว จะนำเสนอให้ คจร.พิจารณาต่อไปก่อนจะเริ่มขั้นตอนพีพีพี ส่วนแบบรถไฟฟ้าขอนแก่น เป็นโครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายเหนือใต้ สำราญ-ท่าพระ เป็นสายนำร่อง จะมีระยะทาง 26 กิโลเมตร และมีจำนวนสถานี 18 สถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2018 12:27 am    Post subject: Reply with quote

"2 บริษัทยักษ์ใหญ่จีน! พบผู้ว่าฯขอนแก่น หารือโปรเจกต์รถไฟฟ้ารางเบา"
ข่าวโดย : สุทธิพงษ์ แก้วอำมาตย์

สองบริษัทยักษ์ใหญ่จีนเข้าพบผู้ว่าฯ ขอนแก่น หารือรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(LRT) พร้อมทั้งแสดงความสนใจร่วมลงทุน ผู้ว่าฯ ย้ำต้องทำให้ถูกกฎหมายทุกขั้นตอน

14.00 น. วันนี้ (22 มีนาคม 2561) คณะผู้บริหาร บริษัท CRRC และบริษัท CDB (รถไฟรางเบา) สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าพบหารือข้อราชการกับ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ซึ่งทั้งสองบริษัทแสดงความสนใจที่จะลงทุนโครงการนี้

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชกาลจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินการเรื่องรถไฟรางเบา มีความคืบหน้าอยู่เป็นระยะๆ แต่เนื่องจากว่าข้อกฎหมายในการดำเนินการของประเทศไทยนั้นมีรายละเอียดค่อนข้างมาก ซึ่งหากจังหวัดขอนแก่นทำสำเร็จจะเป็นโมเดลที่สำคัญของประเทศไทย ที่ท้องถิ่นในระดับภูมิภาคหรือในต่างจังหวัดดำเนินการเอง ซึ่งการดำเนินการครั้งแรกแบบนี้ย่อมจะมีปัญหาและอุปสรรคอยู่บ้าง แต่รัฐบาลไทยก็ให้การสนับสนุนและมีความมุ่งมั่นที่อยากให้โครงการนี้สำเร็จ เพื่อเป็นตัวอย่างของเมืองอื่น ๆ

เนื่องจากรูปแบบการปกครองของจีนกับของไทยมีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก รัฐบาลท้องถิ่นของไทยค่อนข้างที่จะมีข้อจำกัดในการดำเนินการ ดังนั้นจึงต้องขออนุมัติรัฐบาลที่กรุงเทพฯ แต่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างเต็มที่ เราจึงเชื่อมั่นว่าโครงการจะเดินหน้าไปได้ ซึ่งปัจจุบันเรากำลังดำเนินการเรื่องพื้นที่สำหรับที่จะทำ TOD (Transit-Oriented Development หรือ การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน) และขออนุญาตจากรัฐบาลให้ถูกต้องทุกขั้นตอน ดร.สมศักดิ์กล่าวและว่า

สิ่งที่บริษัท CRRC และบริษัท CDB (รถไฟรางเบา) พึ่งจะได้รับรู้เอาไว้ที่สำคัญคือ โครงการนี้จะทำให้ถูกกฎหมายทุกขั้นตอน ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจของผู้ลงทุนจากต่างประเทศ ซึ่งเราคาดการณ์ว่าเราจะได้รับอนุมัติทุกขั้นตอนภายในปีนี้หากไม่มีอุปสรรคใดเพิ่มเติม เพราะฉะนั้นโครงการต่าง ๆ น่าจะเคลื่อนตัวได้อย่างรวดเร็ว

ด้านตัวแทนจากบริษัท CRRC และบริษัท CDB กล่าวว่า การมาเมืองไทยครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของสองบริษัท เพื่อที่จะศึกษารายละเอียดการสร้างรถไฟรางเบาที่จังหวัดขอนแก่น เมื่อเห็นท่านผู้ว่าฯ ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ รู้สึกตื่นเต้นกับโครงการนี้มาก และเห็นว่าจังหวัดขอนแก่นมีศักยภาพทางเศรษฐกิจที่จะสามารถพัฒนาต่อไปได้ เมื่อกลับไปจะรีบดำเนินการโปรเจกต์นี้ พิจารณาว่ารายละเอียดโครงการว่าเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อทำข้อเสนอมาเสนอ และจะพยายามทำให้มันประสบความสำเร็จให้ได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 23/04/2018 7:26 pm    Post subject: Reply with quote

'ขอนแก่น' ลุยเมกะโปรเจ็กต์! เดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบา ผุดเมืองใหม่ต่อยอดไมซ์ซิตี
ออนไลน์เมื่อ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,353 วันที่ 1-4 เมษายน พ.ศ. 2561 หน้า 21

‘ขอนแก่น’ เดินหน้าเมกะโปรเจ็กต์ ผุดรถไฟฟ้ารางเบา 1.5 หมื่นล้าน พร้อมพัฒนาเมืองใหม่ที่ศูนย์วิจัยข้าว สร้างเมืองเป็นไมซ์ซิตี จัดงานบ้านและที่ดินรับอสังหาฯ ฟื้นตัว

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ขอนแก่นมีโครงการเมกะโปรเจ็กต์หลากหลายโครงการ ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้ารางเบา ที่ดำเนินงานโดย บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (เคเคทีที) โดยมีเป้าหมายเปิดดำเนินการในปี 2564 โครงการขยายสนามบินขอนแก่น แล้วเสร็จในปี 2563 โครงการอุทยานวิทยาศาสตร์ (ทีซีดีซี) เปิดปี 2561 โครงการรถไฟทางคู่ ซึ่งยกระดับผ่านเมืองขอนแก่น คาดดำเนินการเสร็จในปี 2563 โครงการท่าเรือทางบก ICD โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และโครงการเขตเศรษฐกิจชีวภาพ (ไบโอ อีโคโนมี) ซึ่งทำให้เมืองขอนแก่นจะมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว





“ภาครัฐและเอกชนทุกหน่วยงานร่วมกันผลักดันเมืองขอนแก่นให้เป็นเมืองศูนย์กลางของภูมิภาค โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขนาด 5,000 เตียง ประกาศความพร้อมเป็นเมดิคัลฮับของกลุ่มประเทศภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หรือ จีเอ็มเอส มีความเชี่ยวชาญการวินิจฉัยโรคติดต่อเขตร้อน ติดระดับเอเชียและระดับโลก ซึ่งรวมแล้วใน จ.ขอนแก่น มีโรงพยาบาลรัฐ เอกชน และศูนย์บริการทางแพทย์ รวมถึงมากกว่า 24 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้มากกว่า 4,600 เตียง/วัน ขณะเดียวกัน ขอนแก่นได้รับการกำหนดให้เป็น ‘ไมซ์ ซิตี’ เมืองแห่งการประชุมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นประตูสู่กลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง ล่าสุด ต้นปีที่ผ่านมา ซีพีแลนด์ได้เปิดศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น ไคซ์ (KICF) ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมทำศูนย์ประชุมขนาด 2,500 ที่นั่ง ซึ่งทำให้ขอนแก่นมีห้องสัมมนาขนาดใหญ่ รองรับการประชุมมากกว่า 1 หมื่นคน พื้นที่จัดประชุมสัมมนากว่า 2.5 หมื่นตารางเมตร มีห้องพักภายในจังหวัดกว่า 8,500 ห้อง และอพาร์ตเมนต์อีกกว่า 1 หมื่นห้อง”

นายชาญณรงค์ กล่าวว่า สำหรับโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา โดย บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท ศึกษาสร้างระบบรถไฟฟ้ารางเบาแนวเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตร จำนวน 18 สถานี ใช้เงินลงทุน 1.5 หมื่นล้านบาท พร้อมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเท็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ขึ้นมาบริหารงานเดินรถ ภายใต้การเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทย ขณะนี้ ผ่านการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เป็นที่เรียบร้อย และน่าจะผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ภายในปีนี้





“ในปี 2561 สถานการณ์ตลาดบ้านและที่ดิน จ.ขอนแก่น เริ่มขึ้น สต๊อกเก่าเหลืออยู่ไม่มาก และเตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ ขณะเดียวกัน สถาบันการเงินคลี่คลายความเข้มงวด และปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยมากขึ้น และมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้นจาก 3 ปัจจัย คือ

1.มีการเปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์โครงการใหม่ ๆ
2.เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้นจากราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะข้าว
3.สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยถูก 3-4% อย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ทำโปรโมชันออกสินเชื่อบุพเพสันนิวาส ให้สินเชื่อกับผู้สูงอายุ”





นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า อีกจุดที่น่าสนใจในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟฟ้ารางเบา คือ การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีในเชิงพาณิชย์ TOD (Transit Oriented Devlopment) ที่สถานีประตูเมือง โดยขอใช้ที่ดินของศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น จำนวน 200 ไร่ เพื่อพัฒนาเป็นโซนที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงาน ร้านค้า ศูนย์พาณิชยกรรม ซึ่งขณะนี้ กระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนคืนที่ดินให้กรมธนารักษ์เพื่อจัดสรรและส่งมอบให้เมืองขอนแก่นต่อไป

“ปัจจุบัน ราคาที่ดินในเมืองขอนแก่นปรับตัวสูงขึ้นตามโครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่เกิดขึ้น ทำเลที่น่าสนใจ คือ บริเวณรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ ซึ่งส่วนใหญ่มีเพียงที่ดินแปลงเล็ก ราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ริมถนนมิตรภาพ ราคาตารางวาละ 2 แสนบาท ถนนรอง ๆ ตารางวาละ 1 แสนบาท ในอนาคตจะมีการลงทุนเพิ่มขึ้น โดยซีพีแลนด์เปิดศูนย์การประชุมนานาชาติไคซ์ เมื่อต้นปี 2561 ก็มีแผนสร้างโรงแรมต่อด้วย กลุ่มแสนสิริ ซีพีเอ็น ก็เตรียมผุดคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ แลนด์แอนด์เฮ้าส์ก็เตรียมขึ้นโครงการใหม่ 2-3 โครงการ สถานการณ์ตลาดที่เริ่มฟื้นตัว ทำให้สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่นร่วมกับอีสานบิซจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ขอนแก่น ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 30 มี.ค. - 8 เม.ย. 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น (KICE)


……………….
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2018 11:13 am    Post subject: Reply with quote

ไฟเขียวขอนแก่นลุยรถไฟฟ้ารางเบา
ข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
พุธที่ 2 พฤษภาคม 2561 เวลา 18.30 น.

“ไพรินทร์” ไฟเขียว ขอนแก่นลุยโครงการรถไฟฟ้ารางเบา ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ เล็งเปิดประมูล ตอกเสาเข็มปีนี้ ด้าน ช ทวีฯ เผย ขสมก. เตรียมยื่นอุทธรณ์ศาลฯ กรณีสั่งระงับจัดซื้รถเมล์เอ็นจีวีชั่วคราว 3 พ.ค. นี้


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา สายเหนือใต้ต้นแบบในเมืองภูมิภาค จ.ขอนแก่นว่า เบื้องต้นที่ประชุมเห็นชอบในหลักการให้ท้องถิ่นนำผลการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา (แทรม) สายเหนือ–สายใต้ ถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญ ระยะทาง 26 กม. 16 สถานี วงเงิน 15,000 ล้านบาท ไปดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากทางขอนแก่นยืนยันว่าต้องการสร้างเอง ซึ่งกระทรวงคมนาคมก็ไม่ได้ขัดข้อง

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และรองคณบดี วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า จากการหารือกับนายไพรินทร์ ก็ไม่ได้ติดขัดอะไร เพียงแต่ต้องการให้กระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือขอผลการศึกษา เพื่อแสดงเจตจำนงค์อย่างเป็นทางการ โดยกระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างทำหนังสือ

นายสุรเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด (เคเคทีเอส) อยู่ระหว่างเปิดประมูลเส้นทางดังกล่าว หาผู้รับเหมา โดยตั้งเป้าตอกเสาเข็มก่อสร้างรถฟ้ารางเบาภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามระหว่างดำเนินการต้องการให้ สนข. และ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้ามาเป็นที่ปรึกษาในช่วงเริ่มก่อสร้างและการบริหารจัดการด้วย

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า ส่วนความคืบหน้ากรณีศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) จำนวน 489 คัน วงเงิน 4,261 ล้านบาท ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มีกลุ่มร่วมทำงาน SCN-CHO นำโดยบริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) และบริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) นั้น การส่งมอบรถเมล์เอ็นจีวีล็อตสอง 100 คัน ต้องชะลอไปก่อน โดยในวันที่ 3 พ.ค. ขสมก. จะไปยื่นอุทธรณ์กับศาลปกครองกลาง หากศาลสั่งฯ ปลดล็อกคำสั่งระงับจัดซื้อรถเอ็นจีวี ขสมก. จ่ายค่าจัดซื้อรถล็อตแรก 100 คัน และดำเนินการส่งมอบรถล็อตสอง และส่วนที่เหลือที่เหลือต่อไป ขณะเดียวกันหากศาลฯ ไม่ปลดล็อกคำสั่ง ต้องหารือกันอีกครั้ง เพื่อดำเนินการต่อ

ส่วนความคืบหน้า โครงการเช่าระบบบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์พร้อมอุปกรณ์ (อีทิคเก็ต) และเครื่องเก็บค่าโดยสาร หรือกล่องเก็บค่าโดยสาร “แคชบ็อกซ์” (Cash box) บนรถโดยสารประจำทาง 2,600 คัน ขณะนี้ ช ทวีฯ ถูกปรับส่งมอบงานล่าช้า ตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. 60 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันประมาณ 700,000-800,000 บาท แต่ยังไม่ได้ชำระค่าปรับ ส่วนกล่องเก็บค่าโดยสาร ขณะนี้ได้ดำเนินกายกเลิก ซึ่ง ขสมก. อยู่ระหว่างปรับวงเงินในสัญญา ถ้าไม่ติดตั้งกล่องเก็บค่าโดยสารแล้ววงเงินจะมีจำนวนเท่าไหร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างเจราจาหาข้อสรุปวงเงิน ซึ่งมีการส่งตัวเลขประมาณ 2-3 ครั้งแล้วแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2018 10:11 am    Post subject: Reply with quote

คค.ยกรถไฟฟ้าขอนแก่นให้ท้องถิ่น
จันทร์ที่ 7 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.14 น.
คมนาคมไฟเขียว ยกรถไฟฟ้าขอนแก่นให้ท้องถิ่น ด้าน เคเคทีเอส ลั่นตอกเสาเข็มก่อสร้างได้ในปีนี้

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม(คค.) เปิดเผยว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เป็นประธานการประชุมโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบาสายเหนือใต้ต้นแบบในเมืองภูมิภาคจ.ขอนแก่น โดยหารือเรื่องการมอบโครงการให้ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการ เนื่องจากจังหวัดขอนแก่นยืนยันว่าต้องการก่อสร้างโครงการเอง ซึ่งกระทรวงคมนาคมไม่ขัดข้อง

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO และรองคณบดี วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่นมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) กล่าวว่า ผู้บริหารจังหวัดขอนแก่นและกระทรวงมหาดไทย(มท.)ได้หารือนายไพรินทร์ เพื่อเจรจาขอผลการศึกษาโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา(แทรม) สายเหนือ–สายใต้ ถนนมิตรภาพ ช่วงบ้านท่าพระ-บ้านสำราญระยะทาง 26 กม. 16 สถานี วงเงิน 15,000 ล้านบาท ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้ศึกษาเสร็จแล้วไปใช้ประโยชน์ในการดำเนินการโครงการซึ่ง นายไพรินทร์ไม่ได้ติดขัดอะไร เพียงแต่ต้องการให้กระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือขอผลการศึกษาเพื่อแสดงเจตจำนงอย่างเป็นทางการ กระทรวงมหาดไทยอยู่ระหว่างทำหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม

นายสุรเดช กล่าวต่อว่า ขณะนี้บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็มจำกัด(เคเคทีเอส) ผู้บริหารจัดการโครงการอยู่ระหว่างเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ และรอผลการศึกษาจากกระทรวงคมนาคมควบคู่กันเพือนำผลการศึกษาให้ผู้รับเหมาไปพิจารณารายละเอียดการก่อสร้าง โดยตั้งเป้าตอกเสาเข็มก่อสร้างรถฟ้ารางเบาภายในปีนี้ และจะขอให้สนข. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เข้ามาเป็นที่ปรึกษาช่วงเริ่มก่อสร้างและบริหารจัดการด้วยเนื่องจากมีประสบการณ์เรื่องรถไฟฟ้า ทั้งนี้ชาวขอนแก่นต้องการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าเองเพื่อให้ผลผลิตตกอยู่ในจังหวัดเป็นเครื่องมือในการสร้างความเจริญและเป็นเมืองที่ดีและน่าอยู่อย่างยั่งยืน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44616
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/05/2018 10:19 pm    Post subject: Reply with quote

"ประจิน" หนุน 5 เทศบาลขอนแก่นสร้างรถไฟฟ้า
คมชัดลึก 27 พ.ค. 61

รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ยุติธรรม หนุน 5 เทศบาลเมืองขอนแก่น สร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา (แอลอาร์ที) มั่นใจไม่มี คสช. ก็สำเร็จ

ประจิน จั่นตอง หนุนให้ 5 เทศบาลเมืองขอนแก่น สร้างรถไฟฟ้าระบบรางเบา หรือ แอลอาร์ที เพื่อแก้ปัญหาจราจร มั่นใจแม้ไม่มีรัฐบาล คสช. ก็จะสามารถเดินหน้าได้ เหตุผ่านทุกขั้นตอนและดำเนินการตามกฎหมาย

วันที่ 27 พ.ค.61 ที่ห้องประชุมพีรสิทธิ์ คำนวนศิลป์ วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการแถลงผลการปฏิบัติงาน ครบรอบ 1 ปี บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด (KKTS ) ซึ่งเป็นวิสาหกิจของ 5 เทศบาล ในพื้นที่ อำเภอเมืองขอนแก่น ที่ร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินการ ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ LRT (Light Rail Transit System LRT) เพื่อแก้ปัญหาจราจร เชื่อมจากถนนมิตรภาพฝั่งทิศเหนือ ไปยัง ถนนมิตรภาพฝั่งทิศใต้

โดยจะมีเส้นทางผ่าน 5 เทศบาล ประกอบด้วย เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลท่าพระ ซึ่งทั้ง 5 เทศบาล ได้รวมตัวกันดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และมีการจดทะเบียนเป็นบริษัท เมื่อเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยมี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มาเป็นประธาน

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะหัวเรือใหญ่ในการขับเคลื่อนการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบานี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 และมีการก่อตั้งบริษัทในเดือนมีนาคม 2560 ที่ผ่านมาด้วยการตั้งบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด

โดยมีการตั้งคณะทำงาน 5 คณะเพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง โดยมีทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมมือกันศึกษา ซึ่งทุกอย่างดำเนินการมาตามขั้นตอน จะเหลือปัญหาเพียงเรื่องการขอใช้พื้นที่ของสถานีทดลองข้าวของกรมการข้าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเท่านั้น ซึ่งจะเป็นพื้นที่สถานีจอดรถ บำรุงรักษา และเป็นสถานีหลัก ที่ยังรอการอนุมัติเห็นชอบจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่

นอกจากนั้นยังเหลือเรื่องของการนำเอาแผนแม่บทมาดำเนินการโดยต้องมีหนังสือจากจังหวัดขอนแก่นในนาม 5 เทศบาลส่งถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้นำเอาแผนแม่บทมาปฏิบัติใช้ ขณะนี้รอหนังสือจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นส่งถึงกระทรวงมหาดไทยและให้กระทรวงมหาดไทยส่งถึงกระทรวงคมนาคมเพื่อลงนามและคาดว่าโครงการนี้จะสามารถผ่านทุกขั้นตอนในปลายปีนี้และจะลงมือก่อสร้างได้ในปี 2562 นี้แน่นอน

ด้าน พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.ยุติธรรม ที่เคยได้ร่วมผลักดันโครงการนี้มาตั้งแต่แรก กล่าวว่า โครงการนี้แม้ไม่มีรัฐบาลคสช.แล้ว ก็ยังจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ เพราะทุกอย่างมีขั้นตอนของข้อกฎหมายที่จะต้องดำเนินการทีละขั้นตอน ไม่ได้มีการละเมิดหรือทำอะไรที่ไม่อ้างอิงกฎหมาย แม้จะไม่มีรัฐบาลชุดนี้แล้ว โครงการนี้ก็มั่นใจว่าจะเดินหน้าต่อไปได้แน่นอน

“การดำเนินการภายใต้กฎหมายที่มีอยู่ ถือว่าผ่านขั้นตอนครบถ้วนหมดแล้ว ทั้งการตั้งบริษัท การขอใช้พื้นที่ การลงนามความร่วมมือ มั่นใจว่าเป็นความต้องการของประชาชน และเป็นการพัฒนาจังหวัด ไม่มีผลกระทบตามโรดแมปที่วางเอาไว้”พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

สำหรับบริษัทขอนแก่น ทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด มีผู้บริหารประกอบด้วย นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานกรรมการ พล.ต.ชาติชาย ประดิษฐ์พงษ์ ประธานกรรมการบริหาร และ นายสามารถ อังวราวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมเป็นกรรมการ และหากมีการเห็นชอบให้บริษัทขอนแก่นทรานซิท ซีสเต็ม จำกัด ดำเนินการลงทุนและก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาเพื่อแก้ปัญหาการจราจรในเมืองขอนแก่นแล้ว บริษัทนี้จะมีการเปิดระดมทุนจากประชาชน โดยจะต้องมีเงินลงทุนในการก่อสร้างประมาณ 15,000 ล้านบาท

โดยจะมีการก่อสร้างบริเวณเกาะกึ่งกลางถนนมิตรภาพจากทิศเหนือคือ เทศบาลตำบลสำราญ ไปยังทิศใต้คือเทศบาลตำบลท่าพระ ระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร และจะลดปริมาณการใช้รถบนถนนให้น้อยลง โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน โดยจะใช้รูปแบบการบริหารจัดการโดยระดมทุนจากคนขอนแก่นเพื่อให้รถไฟฟ้ารางเบาสายนี้เป็นของคนขอนแก่น โดยคนขอนแก่นและเพื่อคนขอนแก่นอย่างแท้จริง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 28/05/2018 7:49 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นเตรียมผุดโครงการนำร่องระบบราง 4 กม. รอบบึงแก่นนคร
รายงานพิเศษ โดย Sutthiphong Kaewarmat
28 พฤษภาคม 2561
ขอนแก่นเตรียมผุดโครงการนำร่องระบบราง รอบบึงแก่นนคร และบนถนนศรีนวล ให้นักเรียนนักศึกษาใช้เป็นห้องทดลองขนาดเท่าของจริง สร้างความคุ้นชินให้กับประชาชน และดึงดูดการท่องเที่ยว


ระบบรางเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญของประเทศไทยทั้งในปัจจุบันและอนาคตตามนโยบายรัฐบาลที่จะมีการสร้างรถไฟความเร็วสูง รถไฟระหว่างเมือง และรถไฟในเมืองไม่ว่าจะเป็น ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมาและหาดใหญ่ ปัจจุบันได้มีการส่งเสริมให้มีการสร้างบุคลากรระบบรางขึ้นมามากมายในมหาวิทยาลัย และสถานศึกษาต่าง ๆ ก็มีหลักสูตรระบบรางเกิดขึ้นจำนวนมากในระยะเวลาสี่ถึงห้าปีที่ผ่านมา
โดยขั้นตอนการดำเนินโครงการ จะก่อสร้างระบบรางบริเวณรอบบึงแก่นนคร และบนถนนศรีนวล รับบริจาครถรางที่ใช้แล้วจากจังหวัดฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น นำมาปรับปรุงซ่อมแซม และสร้างสถานีรถไฟหรือ Depot ในลักษณะ TOD(Transit-Oriented Development) จากนั้นจะปรับปรุงแนวเส้นถนนศรีนวล ให้เป็น Complete Street หรือ “ถนนสมบูรณ์แบบ” ซึ่งมีเป้าหมายในการทำให้ถนนกลับมา “มีชีวิต” ขึ้นอีกครั้ง โดยทำให้ถนนนั้นมีความปลอดภัย สวยงาม และสะดวกสบายต่อผู้ใช้ถนนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกับรถยนต์เท่านั้น ซึ่งคำว่า “ทุกคน” นั้นหมายรวมถึงคนเดินเท้า คนขี่จักรยาน และระบบขนส่งมวลชนด้วย
ซึ่งจะมีหลักการอยู่หลายเรื่อง ได้แก่ 1. ความปลอดภัย 2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 3. เพิ่มทางเลือกนอกเหนือจากการใช้รถยนต์ส่วนตัว 4. กระตุ้นให้เกิดการเดินและใช้จักรยาน 5. สร้างความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของพื้นที่ 6. ปรับปรุงปฏิสัมพันธ์ในสังคมและชุมชน 7. เพิ่มมูลค่าที่ดินที่อยู่ติดกับถนน โดยในแต่ละขั้นตอนจะให้ภาคการศึกษาองค์กรปกครองท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการดำเนินการเดินรถ ซ่อมบำรุง บริหารจัดการ โดยใช้นักศึกษาเข้ามาร่วมทำงานจริง
ความคาดหวังของโครงการนี้เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาใช้เป็นห้องทดลอง(LEB) ขนาดเท่าของจริง ในยะทาง 4 กิโลเมตร จะมีการสร้างรางทุกชนิด เป็นการสร้างความเข้าใจ ให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไปและสามารถให้นักวิจัย มาทำงานวิจัย ในด้าน Track Work ชนิดต่าง ๆ ได้ ได้เรียนรู้ถึงลักษณะการพัฒนาเมือง การออกแบบเมือง แบบเมืองกระชับ เพื่อส่งเสริมให้เกิดพื้นที่เชิงเศรษฐกิจ อย่างสร้างสรรค์ และเป็นศูนย์เรียนรู้ในการสร้างมูลค่าเพิ่มของที่ดิน การสร้างย่านเศรษฐกิจ โดยการใช้ขนส่งสาธารณะเป็นตัวนำ รวมทั้งสร้างความเข้าใจในระบบราง เช่นระบบการควบคุม ระบบการบริหารงาน ระบบซ่อมบำรุง ระบบการเงิน ไปจนถึงระบบการผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพ
สำหรับโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลสำราญ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด(KKTS) และบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด(KKTT)
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 15, 16, 17  Next
Page 7 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©