Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263711
ทั้งหมด:13574994
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 314, 315, 316 ... 473, 474, 475  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2018 11:49 am    Post subject: Reply with quote

รมว.คมนาคมตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟบุรีรัมย์ เตรียมพร้อมรองรับงาน MotoGP 2018
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 10:17:
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟบุรีรัมย์ เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของผู้เข้าชมการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2018 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในเดือนตุลาคม 2561 ทั้งทางรถยนต์ เครื่องบิน และรถไฟ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานดังกล่าวประมาณ 200,000 คน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟบุรีรัมย์

ข่าวโดย นายปราโมทย์ บุตรศรี
ภาพโดย นางสาวประไพจิตร โภชน์พันธุ์
วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 โดยมี นายศักดิ์ชัย ทรัพย์ใจเที่ยง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย นายบรรจง จันทร นายสถานี และเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟบุรีรัมย์ ให้การต้อนรับ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคม ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของผู้เข้าชมการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2018 ณ สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ในเดือนตุลาคม 2561 ทั้งทางรถยนต์ เครื่องบิน และรถไฟ คาดว่าจะมีประมาณ 200,000 คน สำหรับการเตรียมการรองผู้โดยสารทางรถไฟ กระทรวงฯ โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เตรียมขบวนรถจากกรุงเทพฯ - บุรีรัมย์ จำนวน 12 ขบวน ขบวนระยะสั้น จากอุบลราชธานี - บุรีรัมย์ จำนวน 12 ขบวน นอกจากนี้จะเปิดให้ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วโดยสารรถไฟล่วงหน้า เพื่อให้ทราบจำนวนผู้โดยสารและเตรียมการรองรับได้อย่างเพียงพอ สำหรับสถานีรถไฟบุรีรัมย์ ได้จัดเตรียมพื้นที่จอดรถยนต์ส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์ รถรับจ้างสาธารณะ ปรับปรุงอาคารและบริเวณโดยรอบสถานี จัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกให้เพียงพอ จัดพื้นที่บริการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สูงอายุและผู้พิการ เพิ่มเจ้าหน้าที่เพื่อให้บริการ อำนวยความสะดวกและรวดเร็วแก่ผู้ใช้บริการ ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลการจัดงาน Moto GP แนะนำเส้นทางการเดินทาง จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และพนักงานสถานีรถไฟดูแลความปลอดภัยผู้ใช้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จัดการเดินขบวนรถพิเศษจากสถานีบุรีรัมย์ - ที่หยุดรถเขากระโดง ไปและกลับรวม 10 เที่ยวต่อวัน ในราคาคนละ 20 บาทต่อเที่ยว ระหว่างวันที่ 5 - 7 ตุลาคม 2561 นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะจัดรถเวียนรับส่งผู้เข้าชม
การแข่งขันตามจุดต่าง ๆ ในจังหวัดบุรีรัมย์ไปถึงสนามช้างฯ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย
ในโอกาสนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ได้ตรวจเยี่ยมบริเวณที่หยุดรถเขากระโดง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2018 12:18 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯจับสหการประมูลขายทอดตลาดสิ่งของตัดบัญชี 7 รายการ มูลค่า 42 ล้าน


วันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 11:18 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จะร่วมกับ บริษัท สหการประมูล จำกัด (มหาชน) จัดเปิดประมูลสิ่งของที่ตัดบัญชี ในการขายทอดตลาดที่มีอยู่ในความครอบครองของการรถไฟฯ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมจำนวน 7 รายการ


ประกอบด้วย
1.ซากแบตเตอรี่ รุ่น TRA -12 จำนวน 7,855 หม้อ
2.ซากแบตเตอรี่ รุ่น TRE 8-6 จำนวน 3,566 หม้อ ซากแบตเตอรี่ รุ่น 8D จำนวน 1,587 หม้อ 3.เศษเหล็กเหนียว จำนวน 874,667 กิโลกรัม เศษขี้กลึงเหล็กกล้า จำนวน 525,000 กิโลกรัม 4.น้ำมันหล่อลื่น จำนวน 588,667 ลิตร
5.ถังเปล่าขนาดความจุ 200 ลิตร จำนวน 1,300 ใบ
6.ปลอกล้อเก่า จำนวน 2,000,000 กิโลกรัม
7. เหล็กตะพาม จำนวน 670,000 กิโลกรัม รวมมูลค่าการประมูลทั้งสิ้น 42 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 11/05/2018 11:08 pm    Post subject: Reply with quote

เผือกร้อน “กุลิศ สมบัติศิริ” เร่งเจียระไนโปรเจ็กต์ล้างหนี้รถไฟ
วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 11:59 น.

จากผลงานที่เข้าตาทีมเศรษฐกิจรัฐบาล คสช. ทำให้ “กุลิศ สมบัติศิริ” อธิบดีกรมศุลากร ได้รับการโปรโมตให้นั่งเก้าอี้ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อสางปัญหาหนี้กว่า 1.2 แสนล้าน และโปรเจ็กต์ตกค้างมานานหลายปีให้สำเร็จเสร็จสิ้นภายในรัฐบาลชุดนี้
“กุลิศ” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า งานของการรถไฟฯเคยสัมผัสมาบ้างช่วงที่เป็นทีมงานช่วยงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (สรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม) เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จนมาเป็นประธานบอร์ดรถไฟครั้งนี้ โครงการต่าง ๆ ก็ยังเหมือนเดิม ไม่คืบหน้า ก็กำลังจะจัดลำดับความสำคัญของโครงการที่จะต้องดำเนินการ ลำดับแรกเร่งทีโออาร์รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุนกว่า 2 แสนล้านบาท เปิดประมูลในเดือนพ.ค.นี้ รองรับการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

รวมถึงเร่งแก้ปัญหาต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ในช่วงระหว่าง 1-2 ปี ที่รอเอกชนมาดำเนินการนี้จะบริหารจัดการยังไง เช่น ขบวนรถที่ไม่เพียงพอ เพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน อีกทั้งจะเร่งเสนอขออนุมัติรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง ให้เปิดประมูลภายในปีนี้



นอกจากนี้จะตั้งคณะอนุกรรมการช่วยกำกับดูแลโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทาง ระยะทาง 993 กม. ทั้งการเดินรถและงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามกำหนด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย, จิระ-ขอนแก่น, ลพบุรี-ปากน้ำโพ, มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ, นครปฐม-หัวหิน, หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร

รวมถึงรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม.ที่ “กุลิศ”ยื่นเดดไลน์รถไฟให้แล้วเสร็จ เปิดบริการกลางปี 2563 พร้อมกับให้ต่อขยายเส้นทางและสร้างสถานีเข้าไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ด้วย

“แผนฟื้นฟูกำลังดูรายละเอียดที่รถไฟทำไว้ว่าจะต้องปรับอะไรบ้าง เนื่องจากจะต้องเสนอให้ที่ประชุม คนร. (คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ปลายเดือน พ.ค.นี้ เช่น การรวมแอร์พอร์ตลิงก์กับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แล้วการรถไฟฯจะเป็นยังไง แล้วบริษัทลูกที่บริหารโครงการอยู่จะไปยังไงต่อ ภาพและนโยบายต้องชัด”

เช่นเดียวกับการบริหารทรัพย์สินรถไฟ ต้องมีโครงสร้างให้ชัดเจนหลังจากจัดตั้งบริษัทลูกขึ้นมาบริหารจัดการแล้ว เช่น ไทม์ไลน์การทำงาน อำนาจหน้าที่ การจัดหาประโยชน์ การทำสัญญาเช่า การต่อสัญญา การประเมินมูลค่าที่ดิน เป็นต้น

ซึ่งที่ดินของการรถไฟฯทั่วประเทศมีศักยภาพกว่า 3.9 หมื่นไร่ ที่สามารถนำมาพัฒนาสร้างรายได้ เพื่อปลดหนี้ได้ แต่ต้องมีการบริหารจัดการที่ดีอย่างมืออาชีพ ไม่ว่าที่ดินแปลงใหญ่ใจกลางเมืองอย่าง มักกะสัน ย่านบางซื่อ สถานีแม่น้ำ หรือที่ดินในต่างจังหวัดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ หัวหิน คงถึงเวลาแล้วที่การรถไฟฯต้องเปิดมิติใหม่ ถึงจะปลดเปลื้องหนี้กว่าแสนล้านได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 15/05/2018 9:43 am    Post subject: Reply with quote

ปัดฝุ่นแผนซื้อหัวจักรนำร่อง 50 คัน วงเงิน 6.5 พันล้าน ร.ฟ.ท.ชงบอร์ด 18 พ.ค.ทำคลอด TOR
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 08:47:
ปรับปรุง: 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 - 09:16:

รถไฟเตรียมเดินหน้าจัดหาหัวรถจักร 100 คันชงบอร์ด 18 พ.ค. ก่อนประกาศTOR ซื้อ 50 คัน วงเงิน 6.5 พันล้านนำร่องก่อน และมีแผนเช่าอีก 50 คัน 1.3 หมื่นล้านรองรับทางคู่เสร็จ ขณะเดียวกันวางแผนจัดงบ 3 ปีทยอยติดระบบอัตโนมัติ (ATP) บนหัวจักรเก่าเพื่อจัดการเดินรถเข้าบางซื่อ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คันว่า จะมีการรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ชุดใหม่ ที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน ในวันที่ 18 พ.ค.นี้ รับทราบ ก่อนจะเริ่มขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยหารือกับบอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดเก่าชัดเจนแล้วว่าโครงการนี้ไม่ต้องเสนอต่อคณะกรรมการการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ดจัดซื้อจัดจ้าง) เพื่อพิจารณา

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ได้มีแผนการเพิ่มหัวรถจักร และรถโดยสาร รวมถึงการเปลี่ยนระบบรถดีเซลเป็นระบบไฟฟ้าในอนาคต เพื่อรองรับการให้บริการ หลังจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะแรกและระยะที่ 2 แล้วเสร็จ ขณะที่การใช้ทางร่วม หรือ Shared Track ของรถไฟสายสีแดงและรถไฟชานเมือง และรถไฟทางไกล ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบควบคุมอัตโนมัติ ซึ่งจะมีการติดตั้งระบบ Automatic Train Protection (ATP) บนหัวรถจักรดีเซลที่จะวิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อ เพื่อให้รถไฟทั้งสองระบบใช้งานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยอีกด้วย

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ ร.ฟ.ท.กล่าวว่า หากบอร์ด ร.ฟ.ท.รับทราบการจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คันแล้ว ตามขั้นตอนคาดว่าจะสามารถนำร่างTOR เปิดรับฟังคำวิจารณ์ภายในเดือน พ.ค.นี้ได้ โดยจะรับฟังคำวิจารณ์ 2 ครั้ง จึงประกาศ TOR เปิดประมูลตามกระบวนการ คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 เดือน อย่างไรก็ตาม จะชี้แจงความคืบหน้าในโครงการเช่าหัวรถจักร พร้อมบำรุงรักษา จำนวน 50 คัน ต่อบอร์ดอีกด้วย และหากไม่มีปัญหาเพิ่มเติมจะเสนอรายละเอียดต่อบอร์ดในการประชุมเดือน มิ.ย.เพื่อเริ่มกระบวนการจัดจ้างต่อไป

สำหรับแผนการจัดหาหัวรถจักรดีเซลจำนวน 100 คันดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับรถไฟทางคู่ระยะแรกที่จะมีความจุของทางเพิ่มขึ้น โดยจะรองรับการให้บริการในปี 2567 ซึ่งหัวรถจักรจะมีการติดตั้งระบบ ATP มาด้วย ส่วนหัวจักรเก่ามีแผนติดตั้งระบบ ATP เช่นกัน โดยอยู่ระหว่างพิจารณาหัวจักรที่มีสภาพดีประมาณ 50% ของหัวจักรที่มีกว่า 100 คัน ซึ่งจะทยอยติดตั้งระยะ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2564

หลังปี 2567 จะมีแผนการจัดหาเพิ่มเติมอีกเพื่อรองรับรถไฟทางคู่ระยะ 2 ซึ่งตามยุทธศาสตร์ของรถไฟจะต้องพิจารณาประเด็นการเดินรถด้วยระบบรถไฟฟ้าด้วย ซึ่งการเปลี่ยนรถไฟดีเซลเป็นรถไฟฟ้านั้นมีต้นทุนสูง เพราะนอกจากจะต้องจัดหารถไฟฟ้าแล้ว จะต้องเปลี่ยนระบบควบคุมต่างๆ ด้วย ดังนั้น อาจจะพิจารณาเส้นทางที่มีความถี่สูง โดยนอกจากหัวรถจักรแล้ว จะจัดหารถดีเซลรางจำนวน 402 คัน เป็นต้น

รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คัน มีกรอบวงเงิน 6,500 ล้านบาท ส่วนโครงการเช่าหัวรถจักร เพื่อการขนส่งพร้อมบำรุงรักษา จำนวน 50 คัน ระยะเช่า 15 ปี กรอบวงเงินเบื้องต้น 13,344 ล้านบาท

//-----------------------------------------------------------

อินคาอินโดฯ บุกไทย! ขอลงทุนรถไฟรางคู่ ทั้งระบบ พร้อมเจรจาทุกเงื่อนไข
โดย ไทยรัฐออนไลน์
11 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 -18:51
รถไฟอินโดฯ ขอโอกาสไทย ลงทุนรถไฟรางคู่ เสนอผลิต "หัวรถจักร-โบกี้-ศูนย์อะไหล่-ศูนย์ซ่อม" มั่นใจมาตรฐานระดับโลก พร้อมเจรจาทุกเงื่อนไข รวมทั้ง "แลกข้าว"

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61 คณะผู้บริหารการรถไฟอินโดนีเซีย หรืออินคาอุตสาหกรรมหัวรถจักร (INKA INDUSTRY KERETA API) รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตหัวรถจักรและตู้โบกี้ของของอินโดนีเซีย ได้เข้าพบผู้บริหารของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เพื่อหารือในความร่วมมือในโครงการรถไฟรางคู่ที่ประเทศไทยกำลังดำเนินการอยู่ โดย ดร.ธนนท ธัญพงศ์ไพบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนากรบางกอก จำกัด(อินคาไทยแลนด์) ในฐานะตัวแทนอินคาในประเทศไทย กล่าวว่า อินคาอุตสาหกรรมหัวรถจักร สนใจเข้าร่วมลงทุนในโครงการรถไฟรางคู่ในประเทศไทย ซึ่งอินคาของอินโดนีเซีย มีศักยภาพในการ สร้างหัวรถจักร ตู้โบกี้ ตลอดจนอะไหล่ทั้งหมด พร้อมจะเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานในประเทศไทยทั้งระบบ เพื่อสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางรางในภูมิภาค
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2018 3:11 am    Post subject: Reply with quote

'บอร์ด รฟท.' เห็นชอบ ร่วมลงทุนเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง

18 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 -

บอร์ดรฟท.เห็นชอบผลการศึกษาวิเคราะห์การร่วมลงทุนให้เอกชนเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง กว่า 2 หมื่นล้าน และแผนแม่บทรวมในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อของไจก้า


นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าการประชุมคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทยครั้งที่ 10/2561 เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ได้มีมติเห็นชอบผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบังเรียบร้อยแล้ว


“กรณีการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คันวงเงินประมาณ 6,500 ล้านบาทบอร์ดได้เห็นชอบให้เร่งประกาศรับฟังความเห็นร่างเอกสารประกวดราคาโดยเร็วต่อไป นอกจากนั้นยังได้เห็นชอบแผนแม่บทรวมในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ(Integrated Master Plan Development at Bang Sue Grand Station Area) ขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(JICA)
ซึ่งจะต้องไปพิจารณารายละเอียดการลงทุนให้รอบคอบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีความเห็นชอบรายงานการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารทรัพย์สินของรฟท.ผ่านการพิจารณาเรียบร้อยแล้วเช่นกัน นอกจากนั้นยังให้พิจารณาเรื่องงบลงทุนประจำปี 2562 โดยจะต้องผ่านอนุกรรมการกลั่นกรองพิจารณาก่อน”


ด้านนายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการเดินรถ กล่าวว่า อยู่ระหว่างคณะกรรมการพิจารณาว่าจะดำเนินการในรูปแบบไฟฟ้าหรือไม่ มูลค่าก่อสร้างเบื้องต้นประมาณ 2 หมื่นล้านบาท โดยรฟท.จะลงทุนก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ตามแนวเส้นทางที่รฟท.มีอยู่แล้ว ส่วนภาคเอกชนจะลงทุนจัดหารถ บริหารจัดการเดินรถ และศูนย์ซ่อมบำรุง

“รูปแบบเช่นเดียวกับการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง ขณะนี้รฟท.กำลังพัฒนาไปสู่ระบบรถไฟฟ้า จะต้องดูว่าสินค้าจะมีหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน จะต้องศึกษาความเป็นไปได้ในเชิงลึกอีกครั้ง ผลความคุ้มค่าด้านการลงทุนและความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจมีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2018 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. เดินหน้าประมูลรถไฟเชื่อมอีสาน - อีอีซี
โพสต์ทูเดย์
21 พฤษภาคม 2561 เวลา 07.28 น.


บอร์ด รฟท.ไฟเขียวเปิดประมูลพีพีพีรถไฟอีอีซีเชื่อมอีสาน 2 หมื่นล้าน คาดประมูลปลายปี จ่อขายซองทีโออาร์รถไฟไฮสปีดกลางเดือนหน้า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.ได้มีมติเห็นชอบโครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น-แหลมฉบัง วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท โดยจะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการภาครัฐ (พีพีพี) และ รฟท.จะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้าง

ด้านเอกชนลงทุนจัดหารถไฟ งานระบบ รวมถึงงานซ่อมบำรุง ซึ่งระบบการเดินรถจะเป็นรถไฟฟ้า โดยหลังจากบอร์ดอนุมัติโครงการจะเร่งเสนอแผนเข้าสู่กระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของภาครัฐ (บอร์ดพีพีพี) ควบคู่ไปกับการร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประมูลปลายปี 2561

สำหรับโครงการนี้จะเป็นกลไกส่งเสริมเศรษฐกิจและการค้าในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยเฉพาะเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสินค้าจากภาคอีสานและประเทศเพื่อนบ้านมาเชื่อมต่อการขนส่งทางน้ำที่ท่าเรือขนาดใหญ่ในอีอีซี

ขณะที่ความคืบหน้าการจัดซื้อหัวรถจักร 50 คัน วงเงิน 6,500 ล้านบาท บอร์ดได้เห็นชอบทีโออาร์แล้ว และ รฟท.จะนำร่างทีโออาร์ขึ้นเว็บไซต์เพื่อเปิดประชาพิจารณ์และเข้าสู่ขั้นตอนการประมูล ตั้งเป้าจะได้ตัวผู้ชนะโครงการและลงนามสัญญาภายในปีนี้


นอกจากนี้ ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี ช่วงกรุงเทพฯ-ระยอง ระยะทาง 260 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.15 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าทีโออาร์จะเสร็จพร้อมเสนอกระทรวงคมนาคมในสัปดาห์นี้ควบคู่กับเปิดรับฟังความคิดเห็นทางเว็บไซต์ จะประกาศเชิญชวนเอกชนซื้อซองทีโออาร์ภายในเดือน พ.ค. และอีก 15 วันจะขายซองประมูลโครงการและมีเวลาให้เอกชนศึกษาก่อนยื่นซอ
งประมูล 4-5 เดือน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รฟท. กล่าวว่า บอร์ด รฟท.ได้มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ หลังจากนี้ รฟท.จะพิจารณารายละเอียดเพื่อแบ่งพื้นที่พัฒนา ซึ่งปีนี้จะเปิดประมูลพื้นที่แปลงเอ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาทได้

//-----------------

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวเปิดเอกชนร่วมลงทุน เดินรถขนส่งขอนแก่น – แหลมฉบังระบบไฟฟ้า วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคมเห็นชอบ มิ.ย.นี้ เผย บีทีเอส - ทีพีไอ สนใจลงทุน
ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมฯมีมติเห็นชอบผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) โครงการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า เส้นทางขอนแก่น – แหลมฉบัง โดยคาดว่าจะเสนอให้กระทรวงคมนาคมเห็นชอบภายในเดือน มิ.ย.นี้
.
โดยโครงการเดินรถขนส่งสินค้าขอนแก่น – แหลมฉบัง จะเปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาระบบรถไฟฟ้า ระยะทางราว 320 กิโลเมตร (กม.) มูลค่าโครงการประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และเนื่องด้วยโครงการนี้ถูกจัดอยู่ในโครงการฟาสแทร็ก รฟท.จึงจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนและเปิดประมูลโดยเร็ว
.
แหล่งข่าวจากบอร์ด รฟท. กล่าวว่า เบื้องต้นบอร์ด รฟท. เห็นชอบให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะลงทุนในส่วนของการจัดสรรที่ดินแนวเส้นทางเพื่อก่อสร้างอู่จอดและซ่อมบำรุง พร้อมทั้งลงทุนระบบบริหารจัดการทาง ขณะที่ภาคเอกชนจะเป็นผู้รับผิดชอบการลงทุนในส่วนของงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล งานอู่จอดและซ่อมบำรุง งานก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก และการจัดหาตัวรถจักรไฟฟ้า และรถสินค้า
.
งบประมาณการลงทุนอ้างอิงตามผลการศึกษา พบว่ามีมูลค่ารวม 19,193.71 ล้านบาท แบ่งออกเป็น งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล 17,250.71 ล้านบาท งานก่อสร้างอู่จอดและซ่อมบำรุง 1,200 ล้านบาท งานจัดซื้อขบวนรถ 735 ล้านบาท และงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม 8 ล้านบาท มีอายุสัมปทานอยู่ที่ 30 ปี พร้อมเงื่อนไขในการต่ออายุสัมปทานได้อีก 30 ปี
.
โดย รฟท. จะได้รับผลตอบแทนสุทธิตลอดอายุสัญญาคิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีเอกชนที่แสดงความสนใจร่วมลงทุนโครงการคือ บีทีเอส และในขณะนี้ก็พบว่าทางกลุ่มทีพีไอ โพลีน ก็สนใจร่วมลงทุนเช่นกัน

https://www.facebook.com/KhonkaenCityOfThailand/photos/a.664374623597318.1073741825.290488814319236/2057254447642655/?type=3&theater


Last edited by Wisarut on 21/05/2018 5:40 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2018 1:53 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้ง “วรวุฒิ มาลา” นั่งรักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เข็นประมูลโปรเจกต์บิ๊กล็อตทิ้งทวน รบ.คสช.
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 05:55:
ปรับปรุง: 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 09:44:

“นายกฯ” เซ็นตั้ง “วรวุฒิ มาลา” รักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. แทน “อานนท์ เหลืองบริบูรณ์” สานต่อบิ๊กโปรเจกต์โค้งสุดท้ายรัฐบาล คสช. ขณะที่บอร์ด ร.ฟ.ท.ชุดใหม่เคาะผลงานแรก เปิดประมูลซื้อรถจักร 50 คัน 6.5 พันล้าน และเห็นชอบผลศึกษาไจก้า แผนพัฒนาบางซื่อ, แผน PPP รถไฟขนส่งสินค้าขอนแก่น-แหลมฉบัง

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2561 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งเลขที่ 5/2561 แต่งตั้งนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ทำหน้าที่รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. แทนนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม แต่ทั้งนี้ยังอยู่ระหว่างรอหนังสืออย่างเป็นทางการ โดย นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท. ได้แจ้งต่อที่ประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท.เมื่อวันที่ 18 พ.ค.เบื้องต้นเพียงสั้นๆ ว่า นายกฯ มีคำสั่งแล้ว

ทั้งนี้ การปรับเปลี่ยนรักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ หลังจากเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2561 ที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนามในคำสั่งที่ 10/2560 เรื่องการปรับปรุงการบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 23 ก.พ. 2560 โดยแก้ไขคำสั่งเดิม และกำหนดให้แต่งตั้งคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชุดใหม่

“บอร์ดชุดใหม่ประชุมนัดแรกเมื่อวันที่ 27 เม.ย. และได้มีการหารือถึงกรณีการตั้งรักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.คนใหม่แล้ว แต่เป็นเรื่องภายใน เนื่องจากการแต่งตั้งเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะต้องลงนามในคำสั่ง เข้าใจว่าที่ได้ตั้งนายอานนท์ รักษาการผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ซึ่งเป็นคนนอกเข้ามา เพื่อแก้ปัญหาสามารถผลักดันการประมูลรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาร้องเรียนจนทำให้งานล่าช้า ซึ่งขณะนี้ได้ทำภารกิจเรียบร้อย ดังนั้น ฝ่ายนโยบายจึงได้ตั้งคนในอย่างนายวรวุฒิขึ้นมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าฯ เพื่อขับเคลื่อนงาน เช่น รถไฟทางคู่ เฟส 2 รถไฟความเร็วสูง ในช่วงโค้งสุดท้ายรัฐบาล คสช.ต่อไป”

สำหรับการประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ยังได้รับทราบการจัดซื้อรถจักรดีเซลไฟฟ้า (Diesel Electric Locomotive) น้ำหนักกดเพลา 16 ตัน/เพลา จำนวน 50 คันแล้ว กรอบวงเงิน 6,500 ล้านบาท ซึ่งราคากลางปรับใหม่อยู่ที่ประมาณ 6,300 ล้าน โดยหัวรถจักรนี้จะมีการติดตั้งระบบ ATP (ระบบอัตโนมัติ) ซึ่งจะเข้าสู่ขั้นตอนการประกาศทีโอาร์เพื่อรับฟังคำวิจารณ์ต่อไป

นอกจากนี้ บอร์ดยังเห็นชอบผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ จากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศญี่ปุ่น (ไจก้า ) และตัวบางซื่อ และผลการศึกษาโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟสายขอนแก่น-ท่าเรือแหลมฉบัง ระยะทาง 516 กม.เพื่อเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในการเดินรถขนส่งสินค้า โดยจะให้ภาคเอกชนให้บริการเดินรถขนส่งสินค้าด้วยระบบไฟฟ้า
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 22/05/2018 8:48 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติงบกลางกว่า 145 ล้าน เพิ่มประสิทธิภาพรถไฟสายตะวันออก หนุน EEC
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 22 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:05:
ปรับปรุง: 22 พฤษภาคม 2561 เวลา 18:15:


ครม.อนุมัติงบกลางกว่า 145 ล้านให้ ร.ฟ.ท.ศึกษาโครงการเพิ่มประสิทธิภาพรถไฟช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา และทางคู่ ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด และออกแบบรายละเอียดการเพิ่มระบบอาณัติสัญญาณและระบบไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อกับสายสีแดง เพิ่มขีดความสามารถขนส่งสู่ท่าเรือแหลมฉบัง, สัตหีบ และมาบตาพุด

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 22 พ.ค. ได้อนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับงานจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความจุทางรถไฟ ช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา และโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จำนวน 145,301,100 บาท ประกอบด้วย ค่าตอบแทนบุคลากรหลัก 62,814,573.00 บาท ค่าใช้จ่ายบุคลากรสนับสนุน 37,262,000.00 บาท ค่าใช้จ่ายตรง35,718,847.56 บาท ภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 จำนวน 9,505,679.44 บาท

การขอรับการสนับสนุนงบกลางในครั้งนี้เป็นการดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2560 ที่มอบให้ ร.ฟ.ท.เร่งรัดจัดจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม กรอบวงเงินงบประมาณไม่เกิน 200 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

ในโครงการเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มความจุทางรถไฟ ช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา-ศรีราชา ทบทวนรายละเอียดเพิ่มความจุของทางรถไฟ และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ช่วงหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา (ปัจจุบันมีทางรถไฟ 3 ราง) จะก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้น 1 ทาง โดยสามารถเชื่อมโยงกับเส้นทางรถไฟทางคู่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (แหลมฉบัง-ศรีราชา-ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย) และเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วงหนองคาย-ขอนแก่น-นครราชสีมา-แก่งคอย-ฉะเชิงเทรา

ศึกษาความเหมาะสม และออกแบบรายละเอียดการเพิ่มระบบอาณัติสัญญาณและระบบไฟฟ้าเพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เพื่อรองรับการให้บริการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองร่วมกับระบบรถไฟทางไกล และศึกษาความเหมาะสมเพื่อแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟ ช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความสะดวกในการให้บริการ

ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงศรีราชา-มาบตาพุด ศึกษาความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในการก่อสร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้น 1 ทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรถไฟสู่ท่าเรือสำคัญทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือพาณิชย์สัตหีบ และท่าเรือมาบตาพุด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2018 10:38 am    Post subject: Reply with quote

“บอร์ดรถไฟ” เห็นชอบแผนชำระหนี้เงินกู้-จ่ายคืนเงินฝาก วงเงินกว่า 3,000 ล้าน ชี้เจ้าหนี้ 15 แห่ง ลดดอกเบี้ยเงินกู้ 1% ผ่อนปรนชำระหนี้บางส่วนให้มีสภาพคล่องปล่อยกู้สมาชิกได้

วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 - 19:22 น.


นายณรงค์พล พัฒนศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการชั่วคราวสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ได้สรุปแผนการชำระหนี้เงินกู้และจ่ายคืนเงินฝากสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ วงเงินกว่า 3,000 ล้านบาทแล้ว หลังจากหารือร่วมกับสหกรณ์เจ้าหนี้ 15 แห่ง ในการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟฯ

ทั้งนี้ สหกรณ์เจ้าหนี้จะช่วยเหลือโดยการลดดอกเบี้ยเงินกู้ทุกสัญญาลง 1 % พร้อมยอมให้กำหนดดอกเบี้ยเงินฝากประเภทออมทรัพย์ทุกบัญชีในอัตรา 4 % และผ่อนปรนการชำระหนี้เงินกู้ในช่วง 2 – 3 เดือนแรก เพื่อให้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ นำเงินส่วนนี้ไปเสริมสภาพคล่องที่จะสามารถจ่ายเงินกู้ให้กับสมาชิกของตนเองที่เดือดร้อนและยื่นคำขอกู้เงินรออยู่แล้วได้

“การหารือร่วมกันทั้ง 4 ครั้งในเดือนเม.ย.นี้ เป็นไปด้วยดี ต่อจากนี้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ จะส่งแผนดังกล่าวให้สหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 15 แห่ง เพื่อให้คณะกรรมการของแต่ละสหกรณ์พิจารณา เมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจะได้จัดทำเป็นข้อตกลงระหว่างสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ กับสหกรณ์เจ้าหนี้แต่ละรายต่อไป ซึ่งกำหนดจะเริ่มดำเนินการตามแผนให้ทันในสิ้นเดือนพ.ค. 2561 นี้ โดยทุกฝ่ายได้ตกลงที่จะให้มีการประชุมร่วมกันเพื่อติดตามประเมินผลทุก 3 เดือน รวมทั้งเมื่อแผนดำเนินไปครบ 1 ปี ให้มีการพิจารณาทบทวนแผนร่วมกันอีกครั้งหนึ่ง”



นายณรงค์พล กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนเจ้าหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ อีก 2 แห่ง ที่เป็นสถาบันการเงิน ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด และธนาคารกรุงเทพ จำกัด นั้น คณะกรรมการชั่วคราวของสหกรณ์ ฯ ได้เจรจาเพื่อขอผ่อนปรนการชำระหนี้แล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในไม่ช้านี้
สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบในความเสียหายของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ ฯ ในส่วนคดีอาญา รองนายทะเบียนสหกรณ์ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อคณะกรรมการ ฯ ชุดที่ 7 – 11 แทนสหกรณ์ และขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อตั้งข้อหาของพนักงานสอบสวนของตำรวจโดยคณะกรรมการชั่วคราวได้แต่งตั้งผู้แทนสหกรณ์ ฯ ตามข้อบังคับ ฯ เพื่อดำเนินการทางคดีนี้ต่อไปแล้ว

สำหรับคดีแพ่งที่ต้องรับผิดทางละเมิด รองนายทะเบียนสหกรณ์ได้ส่งเรื่องให้พนักงานอัยการฟ้องร้องดำเนินคดีกับคณะกรรมการ ฯ ชุดที่ 7 – 11 แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาดำเนินการของสำนักงานอัยการสูงสุด ส่วนของการเรียกเงินกู้คืนจากสมาชิกผู้กู้ 6 ราย ที่ผิดสัญญาชำระหนี้แล้วทั้ง 199 สัญญา วงเงินกว่า 2,200 ล้านบาท ขณะนี้คณะกรรมการชั่วคราวกำลังดำเนินการจัดจ้างทนายความเพื่อฟ้องร้องคดีเรียกหนี้คืนแล้ว

นอกจากนี้ทางสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 ยังได้รับการประสานงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงพร้อมทั้งเรียกเอกสารที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ไปเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วยแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2018 10:49 am    Post subject: Reply with quote

เล็งผุดรถไฟ”ไทยแลนด์ริเวียร่า” ถกท่องเที่ยวจัดงบปรับโฉมสปรินเตอร์
โดย: MGR Online
เผยแพร่: วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 08:19:




ร.ฟ.ท.ปิ๊งไอเดีย รถไฟท่องเที่ยวสาย“ไทยแลนด์ ริเวียร่า”เส้นทาง กรุงเทพ-สามร้อยยอด เน้นบริการด้วยรถหรู และทันสมัย ถกกรมท่องเที่ยว เล็งปรับโฉมรถสปรินเตอร์ และสถานี เพื่อเป็นจุดเช็คพอยท์ งบกว่า 200 ล.

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่า กลุ่มธุรกิจการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า กล่าวว่า หลังจากที่การรถไฟได้เปิดรถไฟท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ - พัทยา - สัตหีบ (บ้านพลูตาหลวง) ตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค. 61 (เสาร์-อาทิตย์) โดยใช้รถดีเซลรางปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 ตู้ ผลตอบรับดีมาก มีประชาชนใช้บริการ Load Factor เฉลี่ย 95-100 % คิดเป็นรายได้ประมาณ 979,200 ต่อเดือน ซึ่งถือเป็นเส้นทางที่ สามารถเชื่อมจุดท่องเที่ยว เช่น ศรีราชา, พัทยา, ตลาดน้ำ 4 ภาค, สวนนงนุช และภาคเอกชนท้องถิ่นร่วมมือกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปได้ที่จะขยายการบริการหลังจากทดลองครบ 6 เดือนไปอีก

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะท่องเที่ยวเมืองรอง และโครงการ “ไทยแลนด์ ริเวียร่า” หรือถนนเลียบชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย ตามนโยบายรัฐบาล ขณะนี้ ร.ฟ.ท.มีแผนเดินรถท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ-สามร้อยยอด อำเภอสามร้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 280 กม. โดยได้หารือกับ นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ อธิบดีกรมการท่องเที่ยว ถึงความร่วมมือเบื้องต้น ซึ่งกรมการท่องเที่ยวจะจัดงบประมาณสนับสนุนโครงการ โดยอยู่ระหว่างประเมินตัวเลขในการดำเนินโครงการ

ซึ่งในส่วนของร.ฟ.ท.นั้นเนื่องจากมองเป็นการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ รถไฟต้องมีความหรูหรา เป็นรถปรับอากาศและแบ่งที่นั่งบริการเป็น ชั้นหนึ่ง (First class) และชั้นธุรกิจ (Business Class) โดยมีแผนปรับปรุง 2 ส่วนคือ

1. ปรับปรุงรถสปรินเตอร์ จำนวน 2 ขบวนๆละ6 ตู้ โดยปรับรูปโฉมด้านหน้ารถให้มีความทันสมัย ติดกระจกใหญ่เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถมองวิวสองข้างทางได้ชัดมากขึ้น ซึ่งประเมินงบปรับปรุงไว้ที่ 240 ล้านบาท

2. ปรับปรุงปลายทาง ที่ สามร้อยยอด รวมถึงสถานีระหว่างทาง เช่น ราชบุรี เพชรบุรี เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ จุดเช็คพอยท์

“หลักการเห็นตรงกันแล้ว หลังจากนี้จะต้องพูดคุยในรายละเอียดเพิ่มเติม และงบประมาณที่ กรมท่องเที่ยวฯจะจัดหามาให้ดำเนินการ ซึ่งเส้นทางนี้จะเป็นท่องเที่ยวโดยรถไฟหรู นอกจากนี้ยังต้องประสานความร่วมมือกับท้องถิ่น เพื่อจัดแหล่งท่องเที่ยวรองรับ และระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกในการเชื่อมต่อ รวมถึงประสานกับสายการบินในการทำการตลาดร่วมกัน สำหรับบริการกรุ๊ปทัวร์”

รถไฟท่องเที่ยว"โกริเวร่า"กรุงเทพ-สามร้อยยอด
พุธที่ 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 07.39 น.
 ผุดโปเจคยักษ์ รถไฟท่องเที่ยวเมืองรอง “โกริเวร่า”  กรุงเทพ-สามร้อยยอด ทุ่ม 200 บาท นำรถสปินเตอร์มาปรับปรุง ติดแอร์ทั้งขบวน


นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่้า หลังจากที่การรถไฟได้เปิดรถไฟท่องเที่ยว เส้นทาง กรุงเทพ - พัทยา - สัตหีบ (บ้านพลูตาหลวง) ด้วยรถดีเซลรางปรับอากาศชั้น 2 จำนวน 3 ตู้ ในวันเสาร์-อาทิตย์  ให้ประชาชนสามารถเดินทางท่องเที่ยวจุดสำคัญ  เช่น ศรีราชา, พัทยา, ตลาดน้ำ 4 ภาค, สวนนงนุช เป็นต้น เป็นเวลา2เดือนนั้น ปรากฎว่ามีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมากสูงถึง95% มีผู้โดยสารเต็มทุกสัปดาห์ ทำให้การรถไฟมีรายได้จากรถไฟท่องเที่ยว ประมาณ979,200 บาท  ต่อเดือน อย่างไรก็ตามการเดินรถพัทยายังอยู่ในระหว่างการทดลองเดินรถช่วงระยะเวลา6เดือน ยังไม่มีแผนที่จะขยายระยะเวลาแต่หากสัปดาห์ไหนมีปริมาณความต้องการของประชาชนเป็นอย่างสามารถพ่วงขบวนรถเพิ่มได้ 



นายทนงศักดิ์กล่าวต่อว่า การรถไฟฯยังมีแผนจะดำเนินการเปิดรถไฟท่องเที่ยวสายใต้หรือ “โกริเวร่า” เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรอง และโครงการไทยแลนด์ริเวร่าของรัฐบาล  ระหว่าง กรุงเทพ-สามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 280 กม. ในเบื้องต้นได้มีการหารือถึงโครงการดังกล่าวกับอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ส่วนงบประมาณในการดำเนินโครงการนี้ ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการประมาณการ สำหรับแผนการปรับเป็นรถไฟท่องเที่ยวนั้น  จะแบ่งเป็น2 ส่วน 1.ตัวขบวนรถที่ปรับโฉมใหม่ นำรถไฟสปรินเตอร์ มาปรับปรุงให้มีความทันสมัยมากขึ้นหัวรถจักรรูปแบบแปลกตา ตู้โดยสารมีกระจกบานใหญ่ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถรับชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างเต็มอิ่ม ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ ตัวที่นั่งมีการจัดลำดับประเภทชั้นเทียบระดับเครื่องบิน มีทั้งชั้นเฟิร์สคลาส และบิซิเนสคลาส มีราคาตั๋วก็จะแตกต่างกัน โดยจะใช้งบปรับปรุงประมาณ 200 ล้านบาท 2.ปรับปรุงสถานีขนาดเล็กให้กลายเป็นแลนด์มาร์ก แห่งใหม่  เช่นสถานีราชบุรี  สถานีเพชรบุรี เป็นต้นโดยจะไม่กระทบต่อการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สำหรับการให้บริการรูปแบบการเดินทางจะเป็นเช้าไปเย็นกลับ หรือพักค้าง1คืน  ซึ่งในอนาคตการรถไฟฯจะประสานงานกับสายการบินในการดำเนิน กรุ๊ปทัวร์เพื่อดึงดูดรักท่องเที่ยวใช้บริการมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าโครงการดังกล่าวจะสามารถเกิดได้ภายใน2-3ปี นี้  .
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 314, 315, 316 ... 473, 474, 475  Next
Page 315 of 475

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©