Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179630
ทั้งหมด:13490862
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/01/2018 4:49 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเปิดผลศึกษารถไฟแม่สอด-ขอนแก่น
กรุงเทพธุรกิจ 29 ม.ค. 61

ผลการศึกษารถไฟแม่สอด-ขอนแก่น ระยะทาง 600 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 1 แสนล้าน ถึงมือกระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟเกาหลีชี้ควรลากเส้นทางผ่าน จ.สุโขทัย พร้อมวางกรอบเวลาเปิดประมูลปี 62 ก่อสร้าง 5 ปี และเริ่มให้บริการจริงปี 68

Arrow https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2181634008517319&set=a.213819491965457.68088.100000122231436

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2018 11:24 am    Post subject: Reply with quote

^^^
1. เส้นทางที่ 1 แม่สอด - ตาก - สุโขทัย - พิษณุโลก - บึงสามพัน (เพชรบูรณ์) - บ้านไผ่ ระยะทาง 565 กิโลเมตร (ทางระดับดิน 499 กิโลเมตร - ทางลอยฟ้า 15 กิโลเมตร - อุโมงค์ 51 กิโลเมตร) 39 สถานี มูลค่า 3640 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 116000 ล้านบาท IRR ที่ 11.38% ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 14.08% ให้ รถหวานเย็นเดิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถด่วน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
2. เส้นทางที่ 2 แม่สอด - ตาก - กำแพงเพชร - นครสวรรค์ - บึงสามพัน (เพชรบูรณ์) - บ้านไผ่ ระยะทาง 579 กิโลเมตร (ทางระดับดิน 514 กิโลเมตร - ทางลอยฟ้า 16 กิโลเมตร - อุโมงค์ 49 กิโลเมตร) 39 สถานี มูลค่า 3731 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 119000 ล้านบาท IRR ที่ 11.21% ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 13.8% ให้ รถหวานเย็นเดิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถด่วน 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

งานนี้คนนครสวรรค์และกำแพงเพชร ร้องเป็นวัวถูกเชือดแน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 16/05/2018 10:25 am    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นเบนเข็มรุกแม่สอด เร่งรถไฟแนวE-W เชื่อมบ้านไผ่-นครพนม
ออนไลน์เมือ่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2561
ตีพิมพ์ใน เชกชั่นเศรษฐกิจมหภาค หน้า 12
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3365
ระหว่างวันที่13-16 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ญี่ปุ่นเบนเข็มลุยรถไฟแนว E-W Corridorเชื่อมเมียนมา กับลาวและเวียดนาม ชะลอแนวกาญจนบุรี-สระแก้ว เหตุท่าเรือทวายไม่คืบ เผยแนวตะวันตก-ตะวันออกจากแม่สอดเชื่อมกับแนวเส้นทางใหม่ช่วงบ้านไผ่-นครพนมได้ที่ จ.ขอนแก่น ร.ฟ.ท.เทงบลงทุนกว่า 6.7 หมื่นล้าน

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากการประชุมร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น(Japan International Cooperation Agency : JICA) ที่กระทรวงการต่างประเทศเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 พบว่ามีแนวโน้มที่ฝ่ายญี่ปุ่นจะเบนเข็มหันไปมุ่งศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟตามแนวตะวันออก-ตะวันตก(E-W Cooridor) เส้นทางที่เชื่อมต่อจากเมียนมา ผ่านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปยังสถานีบ้านไผ่ มุกดาหาร จากนั้นเชื่อมไปยังจังหวัดนครพนมซึ่งจะเข้าสู่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเวียดนาม หลังจากที่ช่วงก่อนนี้ทุ่มสรรพกำลังไปศึกษารถไฟจากกาญจนบุรี-สระแก้วมาแล้วแต่ก็ไม่มีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้จากการปรับเปลี่ยนแนวทางดำเนินการจึงมองไปได้ว่าเหตุที่ฝ่ายญี่ปุ่นเปลี่ยนไปเคาะความชัดเจนในเส้นทางแม่สอดเนื่องจากเล็งเห็นว่าสามารถรองรับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดที่สามารถเชื่อมไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวา ในเมืองย่างกุ้ง ของเมียนมาซึ่งสามารถขนส่งสินค้าออกสู่ท่าเรือดานังในเวียดนามไปสู่ญี่ปุ่นได้ ปัจจุบันเขตเศรษฐกิจติลาวาพบว่ามีความคืบหน้าด้านการพัฒนาและการลงทุนมากกว่าท่าเรือนํ้าลึกทวาย

“ไจก้า ให้ความสนใจอย่างมากจึงเร่งศึกษาความเป็นไปได้เนื่องจากจะสามารถเชื่อมกับเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวาในเมียนมาที่เปิดดำเนินการแล้ว ต่างจากท่าเรือนํ้าลึกและเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายยังไม่มีความคืบหน้า อีกทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ฝั่งไทย มีความคืบหน้าตามลำดับ ประกอบกับสามารถเชื่อมกับรถไฟเส้นบ้านไผ่-นครพนม ที่รัฐบาลไทยอยู่ระหว่างการเตรียมเสนอครม.ในปลายปีนี้จึงน่าจะเกิดผลเป็นรูปธรรมมากกว่า”

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการร.ฟ.ท. กล่าวว่า เส้นทาง E-W Corridor แนวแม่สอด-นครพนม เป็นนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจแม่สอด อีกทั้งแนวแม่สอด-นครพนมนั้น ธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asia Development Bank) หรือ ADB สนใจพัฒนามาหลายปีแล้ว หากในประเทศไทยสามารถเชื่อมกับชายแดนไทย-เมียนมา และไทย-สปป.ลาวไปจนถึงเวียดนามได้ก็จะได้รับความสะดวกมากขึ้นเนื่องจากเวียดนามไปถึงญี่ปุ่นได้ระยะทางเรือไม่ไกลมากนัก

“เส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม วงเงินลงทุนกว่า 6.7 หมื่นล้านบาทรัฐบาลไทยเร่งผลักดัน และยังมีการศึกษาช่วงแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ที่จะเชื่อมไปยังขอนแก่นได้อีกด้วย เส้นทางนี้จึงมีความเป็นไปได้มากกว่า ซึ่งหากกระตุ้นการค้าชายแดนเมียนมาและสปป.ลาวได้ก็จะเกิดผลดีกับประเทศไทย โดยเฉพาะนครพนมและหนองคายปัจจุบันคึกคักอย่างมาก ต่างกับมุกดาหารที่ยังเงียบเหงา ดังนั้นเอดีบีและไจก้าจึงเน้นลงทุนเส้นทางเชื่อมนครพนมเพื่อเป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษติลาวาที่ญี่ปุ่นไปลงทุนนั่นเอง”

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ด้านความคืบหน้าประมูลรถไฟทางคู่เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ วงเงินลงทุนกว่า 8.5 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือตอบยืนยันจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ก่อนที่กระทรวงคมนาคมจะเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้เปิดประมูลซึ่งคาดว่าครม.จะอนุมัติภายในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมนี้ หลังจากนั้นร.ฟ.ท.จะเปิดประมูลในเดือนสิงหาคม-กันยายนเพื่อหาตัวผู้รับเหมาไปดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายปีนี้เพื่อให้เริ่มงานก่อสร้างในปี 2562 เป็นต้นไป

“เส้นทางนี้สามารถเชื่อมกับเส้นทาง E-W Corridor ที่ญี่ปุ่นสนใจได้ ที่พิษณุโลก ดังนั้นเส้นทางสายใหม่ 2 เส้นคือ เด่นชัย-เชียงของ และบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนมร.ฟ.ท.จะเน้นให้สามารถเปิดประมูลได้ภายในปีนี้เพื่อเริ่มงานก่อสร้างในปี 2561 อีกทั้งในเร็วๆ นี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารร.ฟ.ท.และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จะนำคณะสื่อมวลชนไปเปิดหวูดโหมโรงโครงการดังกล่าวเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายและโซนภาคเหนือได้ติดตามความคืบหน้านอกเหนือจากเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในพื้นที่ตามแนวเส้นทาง”
.....................
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/06/2018 5:12 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติแนวทางพัฒนาศก.-สังคมภาคเหนือตอนล่าง 5 ด้าน
โพสต์ทูเดย์

ครม.สัญจร อนุมัติแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่างใน 5 ด้าน ปั้นไบโอฮับ-พัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ จ.นครสวรรค์ ได้มีมติอนุมัติตามข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี) ซึ่งประกอบด้วยแผนงาน 5 ด้าน คือ
1.ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (Bio Hub) อย่างยั่งยืน
2.ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร
3.ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
4.ด้านโครงสร้างพื้นฐาน และ
5.ด้านการท่องเที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ด้านการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (Bio Hub) อย่างยั่งยืน

รัฐบาลได้กำหนดให้ จ.นครสวรรค์ เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษคลัสเตอร์อุตสาหกรรมชีวภาพ (Bio Hub) ตามที่ภาคเอกชนเสนอในคราวประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรี กับคณะกรรมการ กรอ.ส่วนกลาง และคณะกรรมการ กรอ. กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เมื่อปี 2559 ซึ่งมีความก้าวหน้าเป็นลำดับ ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมต่อยอดอุตสาหกรรมชีวภาพ จึงขอรับการสนับสนุน ดังนี้

1)โครงการศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพ จ.นครสวรรค์ เพื่อรองรับนโยบายประเทศไทย 4.0

2) ให้กรมชลประทานไปศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดการวางระบบท่อส่งน้ำไปพื้นที่ทำการเกษตรใน จ.นครสวรรค์ เพื่อสนับสนุนการปลูกพืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพ

3) เพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงชนบท หมายเลข 3212

2. ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

กลุ่มจังหวัดฯ ขอรับการสนับสนุนให้มีระบบชลประทานที่ดี เนื่องจากเป็นกลุ่มจังหวัดที่เป็นพื้นที่การเกษตรที่สำคัญ แต่ยังประสบปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง เป็นประจำทุกปี นายกรัฐมนตรีขอให้แยกกิจกรรมให้เกิดความชัดเจนว่ากิจกรรมไหนควรทำก่อนหรือทำหลัง กิจกรรมไหนเป็นกิจกรรมเร่งด่วน และกิจกรรมไหนอยู่ในแผนการใช้งบประมาณประจำปีแล้ว เพื่อลดความซ้ำซ้อนการพิจารณางบประมาณ พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ จะมีการศึกษาสำรวจและออกแบบโครางการชลประทานพิษณุโลกฝั่งซ้าย ตลอดจนศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมสำรวจออกแบบโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการแม่น้ำสะแกกรัง จ.อุทัยธานี

3. ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ได้เห็นชอบตามข้อเสนอในการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 มีแม่น้ำสำคัญไหลผ่านทั้งปิง ยม น่าน เจ้าพระยา และสะแกกรัง ประชาชนส่วนใหญ่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำ และได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยและการพังทลายของตลิ่งหลายครั้ง จึงขอให้เร่งรัดดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง ใน 4 พื้นที่

1) เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ของ จ.พิจิตร

2) เขื่อนป้องกันตลิ่งริ่มแม่น้ำสะแกกรัง ต.สะแกกรัง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

3) เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา อ.เมืองอุทัยธานี ต่อเนื่องเขื่อนเดิม และ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์

4) เขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำปิง ต.ท่างิ้ว ต.หูกวาง ต.บางตาหงาย อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์

4. ด้านโครงสร้างพื้นฐาน
ได้เห็นชอบการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งทางบกและทางน้ำ โดยมุ่งหวังให้กลุ่มจังหวัดฯ เป็นจุดเชื่อมโยงระหว่างภาคกลาง ไปสู่ภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเชื่อมโยงสู่ภูมิภาคอาเซียน ประกอบด้วย โครงข่ายคมนาคมทางถนน โครงข่ายคมนาคมทางราง โดยได้อนุมัติการก่อสร้างรถไฟทางคู่เพื่อเชื่อมโยงภาคตะวันตกไปสู่ภาคตะวันออก โดยเร่งรัดศึกษาการเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟจากแม่สอด - ตาก - กำแพงเพชร - นครสวรรค์ - ขอนแก่น - นครพนม ส่วนโครงข่ายคมนาคมทางน้ำ ให้เร่งรัดการดำเนินการตามผลการศึกษาโครงการก่อสร้างเขื่อนยกระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน่านเพื่อการเดินเรือ รวมถึงลดต้นทุนการขนส่ง

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ในด้านโครงข่ายคมนาคมนั้น รมว.คมนาคม ได้ชี้แจงว่าโครงการทั้งหมดที่ภาคเอกชนนำเสนอมาได้มีอยู่ในแผนการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคมทั้งหมดแล้ว ชึ่งจะใช้งบประมาณในปี 61-65 ตามลำดับความสำคัญและความเร่งด่วนของโครงการต่อไป ด้านโครงข่ายคมนาคมทางราง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ระหว่างดำเนินการรถไฟทางคู่ เมื่อเสร็จแล้วจะสามารถสนับสนุนการขนส่งทางรางได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนเส้นทางรถไฟเดิมจะใช้เป็นเส้นทางเส้นรอง พร้อมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอไปพิจารณา และศึกษาผลกระทบของโครงการต่อไป


5. ด้านการท่องเที่ยว กลุ่มจังหวัดฯ มีแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นมรดกโลกถึง 2 แห่ง คือ 1.แหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี และ 2.มรดกโลกทางวัฒนธรรม ที่อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จึงขอให้รัฐบาลสนับสนุนการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวโดยขอขยายปรับปรุงถนนเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกห้วยขาแข้ง-อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อุทยานเมืองเก่าพิจิตร จ.พิจิตร

แต่ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรไม่พิจารณาอนุมัติการขยายถนนเชื่อมโยงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งดังกล่าว เนื่องจากนายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายเรื่องการขยายถนนบริเวณแหล่งท่องเที่ยวว่าขอให้คำนึงถึงทรัพยากรธรรมชาติเป็นหลัก อย่าทำลายป่าไม้จนกระทบสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า และเส้นทางน้ำ โดยขอให้หาแนวทางใหม่แทนการขยายถนน เช่น มีการบริหารจัดการช่วงเวลาการท่องเที่ยว จัดระบบการขนส่งคอยรับส่งนักท่องเที่ยว แทนการนำรถเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยว ขอให้คำนึงถึงคุณภาพมากกว่าปริมาณ แต่ในส่วนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์อุทยานเมืองเก่าพิจิตรนั้น ที่ประชุมเห็นชอบตามที่ภาคเอกชนเสนอ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/06/2018 5:45 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.รับข้อเสนอให้มีรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ตะวันออก
โพสต์ทูเดย์ 12 มิ.ย. 61 17.26 น.

ครม.สัญจรรับข้อเสนอผลักดันรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ฝั่งตะวันออก เริ่มจากแม่สอดไปสิ้นสุดนครพนม โดยใช้นครสวรรค์เป็นจุดเชื่อม

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) จ.นครสวรรค์ ได้เห็นชอบข้อเสนอแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร อุทัยธานี) ในการทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร(กม.)เพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ(East West Corridor) โดยมี จ.นครสวรรค์เป็นจุดเชื่อม

เส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และต่อไปยัง จ.นครพนมอีก 355 กม. โดยให้ใช้งบประมาณในปี 2562 ส่วนวงเงินลงทุน ยังไม่ชัดเจนเพราะยังไม่ได้ศึกษาความเหมาะสม

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การพัฒนาเส้นทาง East West Corridor ผลการศึกษาชี้ว่าให้เส้นทางผ่าน จงนครสวรรค์มีความเหมาะสมมากกว่า เพราะเส้นทางที่ผ่าน จ. พิษณุโลก จะต้องมีการเจาะภูเขา จะทำให้ต้องมีการลงทุนสูง นอกจากนี้เส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ก็จะผ่าน นครสวรรค์ เช่นเดียวกัน และผ่านสุโขทัย ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก

นายอาคมกล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ ข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในด้านโครงข่ายคมนาคม ตามที่มีข้อเสนอขยายถนนรวม 486 กม. วงเงิน 26,820 ล้านบาท โดยจะจัดงบประมาณให้ระหว่างปี 2562-2565 ขณะที่ในจำนวนนี้มี 2 เส้นทางเร่งด่วนจะจัดงบให้ในปี 2563 คือ ขยายทางหลวงตอนการุ้ง-อุทัยธานี ระยะทาง 17.69 กม. เป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 700 ล้านบาท และขยายทางหลวง 3212 ตอนแยกหางน้ำสาคร-วัดหนองโพ13.5 กม. วงเงิน 450 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการทำให้จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร(ไบโอ ฮับ)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 12/06/2018 8:42 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ครม.รับข้อเสนอให้มีรถไฟทางคู่เส้นใหม่เชื่อมฝั่งตะวันตก-ตะวันออก
โพสต์ทูเดย์ 12 มิ.ย. 61 17.26 น.


งานนี้ ญี่ปุ่นและเกาหลีอยากจะ อกแตกตายเพราะ คาดไม่ถึงว่ารัฐบาลไทย จะเลือกทางจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และต่อไปยัง จ.นครพนมอีก 355 กม. ซึ่งเป็นทางอ้อมโลกในสายตาญี่ปุ่นและเกาหลี ที่หมายใจจะเอาทางตามทางหลวงหมายเลข 12 ที่ ผ่านสุโขทัย - พิษณุโลก - หล่มเก่า - ขอนแก่น - กาฬสินธุ์ ที่ ต้องมีการเจาะภูเขา จะทำให้ต้องมีการลงทุนสูง

งานนี้ ญี่ปุ่นจะยอมปล่อยเงินกู้ ให้ทำทำรถไฟฟ้าความเร็วสูง กรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่ ผ่าน นครสวรรค์ พิษณุโลก และ สุโขทัย ซึ่งเป็นเมืองมรดกโลก ด้วยหรือเปล่าก็น่าคิดนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/06/2018 6:51 am    Post subject: Reply with quote

ครม.บูมนครสวรรค์ไบโอฮับ 4 หมื่นล้าน
กรุงเทพธุรกิจ 13 มิ.ย. 61 นโยบายเศรษฐกิจ

ครม.ไฟเขียวนครสวรรค์ฮับคลัสเตอร์ไบโอภูมิภาค สั่งกระทรวงอุตสาหกรรม-ประชารัฐทำแพคเกจลงทุน 4 หมื่นล้าน คมนาคมจัดงบเร่งด่วนหนุนโครงการ ผุดเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ตาก-นครพนม เชื่อมตะวันตก-ตะวันออก

วานนี้ (12 มิ.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ โดยก่อนการประชุม ครม.ได้มีประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 (นครสวรรค์ กำแพงเพชร พิจิตร และอุทัยธานี) เพื่อสรุปประเด็นพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ ครม.พิจารณา

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจร (ไบโอ ฮับ) อย่างยั่งยืนในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ เพื่อเป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมชีวภาพในพื้นที่ จ.นครสวรรค์วงเงินลงทุน 4 หมื่นล้านบาท โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้

นายสมชาย กล่าวว่า ครม.มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและคณะกรรมการสานพลังประชารัฐคณะที่ 5 หรือดี 5 ทำรายละเอียดแผนงานการลงทุนในไบโอคอมเพล็กซ์ การดูแลช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง การปรับปรุงเส้นทางคมนาคมเพื่อรองรับการขนส่ง และให้เสนอรายละเอียดให้ ครม.รับทราบอีกครั้งโดยเร็วที่สุด

เตรียมแผนไบโอฮับ 4 หมื่นล้าน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมแผนการลงทุนไบโออีโคโนมี 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จะลงทุนไบโอคอมเพล็กซ์ 10,000 ล้านบาท ระหว่างบริษัทเกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทโกลบอลกรีน เคมิคอล จํากัด (มหาชน) ของกลุ่ม ปตท. เพื่อรองรับการลงทุน เช่น เอทานอล และการลงทุนระยะที่ 2 ประมาณ 30,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนผลิตภัณฑ์ไบโอชีวภาพต่างๆ เช่น กรดแล็คติก

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อเสนอการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพครบวงจรเป็นข้อเสนอของภาคเอกชนผ่านคณะกรรมการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งได้ศึกษาโครงการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วก่อนที่จะเสนอให้ที่ประชุมฯพิจารณา โดยโครงการนี้ถือว่าจะสนับสนุนและต่อยอดคลัสเตอร์อุตสาหกรรมชีวภาพใน จ.นครสวรรค์และพื้นที่ใกล้เคียง

สำหรับโครงการต่อเนื่องประกอบไปด้วยศูนย์วิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมฐานชีวภาพ โครงการวางระบบท่อส่งน้ำไปยังพื้นที่ทำการเกษตร เพื่อสนับสนุนการปลูกพืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพ และปรับปรุงถนนสายแยกจากถนนสาย 3212 เพื่อรองรับการขนส่งให้เป็น 4 ช่องทางจราจร ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับข้อเสนอไปพิจารณา พร้อมกำชับการวิจัยให้ตรงตามความต้องการ และต่อยอดนำไปใช้ประโยชน์ได้ ส่วนการวางระบบท่อขอให้คำนึงถึงความคุ้มค่าถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับ และให้คำนึงถึงหลักเหตุและผล เหมาะสมกับงบประมาณในการดำเนินการด้วย

เห็นชอบรถไฟแม่สอด-นครพนม

นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบข้อเสนอของภาคเอกชนที่เสนอระหว่างการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในการทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร (กม.) เพื่อเชื่อมรถไฟฝั่งตะวันตกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีนครสวรรค์เป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญ ซึ่งเส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ไป อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และต่อไปยัง จ.นครพนม อีก 355 กม. โดยให้จัดสรรงบประมาณในปี 2562

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯไม่อนุมัติข้อเสนอการขยายถนนและไหล่ทางของเส้นทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกในพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง-อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร เพราะกังวลว่าจะกระทบกับความปลอดภัยของสัตว์ป่า

รับทราบแผนถนน2.6หมื่นล้าน

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ครม.รับทราบข้อเสนอของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในด้านโครงข่ายคมนาคม ตามที่มีข้อเสนอขยายถนนรวม 486 กม. วงเงิน 26,820 ล้านบาท โดยจะจัดงบประมาณให้ระหว่างปี 2562-2565 ขณะที่ในจำนวนนี้มี 2 เส้นทางเร่งด่วนจะจัดงบให้ในปี 2563 คือ ขยายทางหลวงตอนการุ้ง-อุทัยธานี ระยะทาง 17.69 กม. เป็น 4 ช่องจราจร วงเงิน 700 ล้านบาท และขยายทางหลวง 3212 ตอนแยกหางน้ำสาคร-วัดหนองโพ 13.5 กม. วงเงิน 450 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการทำให้จ.นครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางไบโอ ฮับ

สำหรับข้อเสนอให้ จ.นครสวรรค์มีสนามบิน ทางกระทรวงคมนาคมจะรับไปศึกษาความเหมาะสมดูความจำเป็นของการบินระหว่างภาคหรือการให้เป็นสนามบินสำหรับเครื่องบินส่วนตัว เพราะระยะต่อไปเมื่อมีรถไฟทางคู่จากกรุงเทพฯ-นครสวรรค์ จะใช้เวลาเดินทางเพียง 2.4 ชั่วโมง และเมื่อมีรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ จะใช้เวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงเศษ ซึ่งขณะนี้การปรับเส้นทางรถไฟความเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ได้กำหนดสถานีหลักได้แก่ กทม.-อยุธยา-ลพบุรี-นครสวรรค์-สุโขทัย-อุตรดิตถ์-แพร่-ลำปาง และเชียงใหม่ ซึ่งสนับสนุนให้พัฒนาเมืองเพื่อการท่องเที่ยวอยู่แล้ว ขณะที่การขนส่งสินค้าและประชาชนที่ไม่ได้มีรายได้สูงก็จะใช้รถไฟทางคู่

นายกฯตีกลับข้อเสนอสนามบิน

ส่วนเรื่องการจัดทำศูนย์กระจายสินค้า ลานกองเก็บตู้สินค้า จะหาจุดที่เชื่อมโยงระหว่างถนนกับทางรถไฟเพื่อสนับสนุนการขนส่งทางรางให้มากขึ้นเพราะประหยัดกว่ามาก ส่วนจุดพักรถบรรทุกจะพิจารณาตามข้อเสนอของเอกชนให้ย้ายจากที่ อ.บรรพตพิสัย มา อ.พยุหคีรี เนื่องจากเป็นเส้นทางขนส่งหลัก

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจพื้นที่ภาคเหนือ กล่าวว่า ข้อเสนอทำให้นครสวรรค์เป็นไบโอ ฮับ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตรที่ปัจจุบันขายกันในรูปแบบสินค้าเกษตรพื้นฐานเท่านั้น ต่อไปเมื่อนำวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมมาใช้แปรรูปก็จะทำให้มีมูลค่าสูงขึ้น แต่ที่ประชุมไม่ได้พูดถึงมูลค่าของโครงการไบโอ ฮับทั้งหมดที่มีมูลค่า 1.3 แสนล้านบาท ส่วนการให้นครสวรรค์มีสนามบินพาณิชย์ เป็นข้อเสนอของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งทางหอการค้าไม่เห็นด้วยอยู่แล้วเพราะจะมีรถไฟความเร็วสูงอยู่แล้ว โดยนายกฯ ตั้งคำถามว่าจะไปหาผู้โดยสารและสายการบินจากไหน

Click on the image for full size
http://media.thansettakij.com/2015/06/RE371.jpg
ภาพประกอบจาก http://www.thansettakij.com/content/3927 เมื่อ 22 มิ.ย. 58
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 13/06/2018 10:27 am    Post subject: Reply with quote

ครม.ดันรถไฟทางคู่ “นครสวรรค์-แม่สอด” วงเงิน 9.6 หมื่นล้าน เชื่อมแนวออก-ตก และฮับอาเซียน
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561 19:14:
ปรับปรุง: 12 มิถุนายน พ.ศ. 2561 19:41:

ครม.สัญจร รับทราบแผนพัฒนารถไฟทางคู่ เชื่อมแนวตะวันตก-ตะวันออก ด้านบน “นครสวรรค์-กำแพงเพชร-แม่สอด” วงเงินกว่า 9.6 หมื่นล้าน รถไฟเตรียมเดินหน้าออกแบบรายละเอียด ขณะที่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม กว่า 6 หมื่นล้าน เสนอ EIA พร้อมก่อสร้างก่อน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ ในฐานะรักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 (ครม.สัญจร) ที่จังหวัดนครสวรรค์ วันที่12 มิ.ย. มีมติรับทราบการดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ สายนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่อรถไฟฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ และเร่งรัดศึกษาการเชื่อเส้นทางจากจังหวัดนครสวรรค์-อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นอีกด้วย

ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.ได้ดำเนินการศึกษาออกแบบรถไฟทางคู่เส้นทางเชื่อมตะวันตก-ตะวันออก (E-W Upper) จาก แม่สอด-นครสวรรค์-บ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง รวม 902 กม. โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. กรอบวงเงิน 60,352 ล้านบาท ขณะนี้ศึกษาความเป็นไปได้ และออกแบบรายละเอียดเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเสนอรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

โดยช่วงนครสวรรค์-กำแพงเพชร -ตาก- แม่สอด ระยะทาง 256 กม. กรอบวงเงิน 96,785 ล้านบาท ศึกษาความเหมาะสม (FS) เสร็จแล้ว จากนั้นจะเป็นการศึกษาออกแบบรายละเอียด และช่วงนครสวรรค์-อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 291 กม.กรอบวงเงิน 47,712 ล้านบาท เตรียมศึกษาความเหมาะสมในปีงบประมาณ 2562

รายงานข่าวแจ้งว่า นอกจากนี้ ครม.สัญจรยังเร่งรัดการพัฒนาสถานีขนถ่ายสินค้า (ทรักเทอร์มินัล) ที่สถานีรถไฟเขาทอง ตำบลเขาทอง อำเภอพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เร่งขยายพื้นที่โครงการพัฒนาสถานีรับมอบและส่งตู้บรรทุกสินค้า (CY) ที่สถานีรถไฟเขาทอง ตำบลเขาทอง และเร่งรัดโครงการก่อสร้างศูนย์บริการจุดพักรถบรรทุก (Truck Rest Area) ขาขึ้นจากทิศใต้ ที่ตำบลย่านมัทรี อำเภอพยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ก่อสร้างถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ด้านตะวันออก ช่วงแยกทางหลวงหมายเลข 1 บรรจบทางหลวงหมายเลข 3004 และช่วงแยกทางหลวงหมายเลข 225-ทางหลวงหมายเลข 3004

โครงการขยายถนน 4 ช่องจราจรทางหลวงหมายเลข 225 นครสวรรค์-จ.ชัยภูมิ, การก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 11 แยกอินทร์บุรี-อ.สากเหล็ก ขยายทางหลวงหมายเลข 115 กำแพงเพชร-พิจิตร เป็นต้น

ทั้งนี้ โครงสร้างพื้นฐานกลุ่มภาคเหนือตอนล่างถือเป็นศูนย์กลางคมนาคม จุดเชื่อมโยงระหว่างภาคกลางไปสู่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และอาเซียน แนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ (NSEC) แนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก (EWEC) เพื่อพัฒนาโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 13/06/2018 10:31 am    Post subject: Reply with quote

ทางคู่เฟส2กว่า2พันกม.นายกฯห่วงเวนคืน
เศรษฐกิจ
13 มิถุนายน พ.ศ. 2561 08:00:00

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการฝ่ายบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) และรักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีสัญจร(ครม.)สัญจรในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างที่จ. พิจิตรและนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 11-12 มิ.ย.ที่ผ่านมา รฟท.ได้เสนอความคืบหน้าโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ให้พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบ โดยในส่วนของการพัฒนารถไฟทางคู่ระยะ(เฟส)ที่ 1 จะเปิดเดินรถได้2เส้นทางในปี62 ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นและรถไฟทางคู่ช่วงฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่อีก 5เส้นทางระยะทาง 702 กม. วงเงิน 7 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้ได้เริ่มก่อสร้างหมดแล้ว จะเริ่มทยอยแล้วเสร็จในปี 64เริ่มจากรถไฟทางคู่ช่วงนครปฐม-หัวหิน และ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ส่วนที่เหลือจะทยอยเปิดใช้ในปี 65-66

ด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 9เส้นทาง2174 กม. วงเงินลงทุนรวม 4.27 แสนล้าน นั้นจะทยอยนำเสนอที่ประชุมครม.ได้ทั้งหมดภายในปีนี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนประกวดราคาต่อไป ในจำนวนนี้มีโครงการรถไฟทางคู่ 2 เส้นทางใหม่ได้แก่ รถไฟทางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 323.10กม. วงเงิน 7.69 หมื่นล้านบาท และช่วงบ้านไผ่-นครพนม 355 กม. วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท จะเร่งเสนอที่ประชุมครม.ภายในเดือนนี้หากได้รับความเห็นชอบจะถอดแบบและร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ก่อนเปิดประมูลต่อไป เนื่องจากเป็นเส้นทางใหม่รัฐบาลต้องทยอยเวนคืนพื้นที่ควบคู่กับการประกวดราคาแต่ภาพรวมถือว่ามีความพร้อมประกวดราคาภายในปีนี้ เนื่องจากรายงานมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ของเส้นทางช่วงเด่นชัย-เชียงของ ได้รับการอนุมัติแล้วขณะที่ช่วงบ้านไผ่-นครพนมกำลังจะได้รับอนุมัติ รฟท.คาดได้ตัวเอกชนผู้ชนะโครงการภายในต้นปี62 และก่อสร้างต่อไป

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีมีข้อแนะนำให้รฟท.ไปดำเนินการผู้บุกรุกพื้นที่2ข้างทางรถไฟโดยให้เจรจาอย่างประนีประนอม อีกทั้งการพัฒนารถไฟทางคู่ต้องเวนคืนพื้นที่จากประชาชนจำนวนมากต้องมีแนวทางการเยียวยาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างเป็นธรรมขณะที่มาตรฐานงานบริการรถไฟโดยรวมนั้นเป็นที่น่าพอใจเพียงแต่ให้ข้อสังเกตุว่าควรจะดูแลเรื่องความสะอาดตามแนวเส้นทางรถไฟและบริเวณสถานีรถไฟเพื่อต้อนรับประชาชนที่จะใช้บริการรถไฟไทยได้อย่างน่าประทับใจ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 13/06/2018 2:27 pm    Post subject: Reply with quote

ทางคู่ตาก-ขอนแก่นมาแรงแซงโค้ง ครม.สัญจรนครสวรรค์ผุดรถไฟเส้นใหม่เอี่ยม
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2561 06:45

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.นครสวรรค์ ได้เห็นชอบข้อเสนอ แนวทางการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ซึ่งประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ พิษณุโลก พิจิตร อุทัยธานี ทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร (กม.) เชื่อมโยงทางรถไฟฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมี จ.นครสวรรค์ เป็นจุดเชื่อม เส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ ไปยัง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และมีแนวคิดต่อไปยัง จ.นครพนม อีก 355 กม. โดยให้ใช้งบประมาณในปี 2562 ส่วนวงเงินเท่าใดยังไม่ชัดเจน เพราะยังไม่ได้ศึกษาความเหมาะสม

ครม. รับทราบรถไฟทางคู่ นครสวรรค์ - แม่สอด กรอบ 9.6 หมื่นล้าน
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2382173901796661&set=a.213819491965457.68088.100000122231436&type=3
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 25, 26, 27  Next
Page 14 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©