Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180267
ทั้งหมด:13491501
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 182, 183, 184 ... 277, 278, 279  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/07/2018 2:48 pm    Post subject: Reply with quote

งานยาก!ขอมก.ปักตอม่อ
เศรษฐกิจ
9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 11:14:00

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เปิดเผยความคืบหน้าโครงการงานศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ว่า ตามแผนผลการศึกษาต้องเสร็จต้นเดือนก.ค. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เสร็จ เนื่องจากมีปัญหาแนวเส้นทางที่ออกแบบบริเวณแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) ที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมทั้งสะพานรถยนต์ข้ามแยกมก. ที่ กทม. ก่อสร้างชดเชยสะพานเดิมต้องสร้างสถานีร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลและรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือด้วย ขณะเดียวกันยังมีอุโมงค์ลอดทำให้พื้นที่จำกัดต้องนำเสาตอม่อ1-2 เสา ไปปักในพื้นที่ มก. ที่มีต้นไม้ใหญ่อยู่ 1ต้น ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน สนข.จึงอยู่ระหว่างประสานมก.เพื่อเจรจาเรื่องแนวเส้นทางการก่อสร้างและขอใช้พื้นที่ปักเสาตอม่อหากมก.ยอมรับได้สนข.จะออกแบบแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลต่อไป

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า หาก มก. ไม่ยอม สนข. ต้องเปลี่ยนตำแหน่งปักตอม่อใหม่โดยมอบหมายให้ที่ปรึกษาโครงการไปพิจาณาความเป็นไปได้ ซึ่งเป็นเรื่องยากต้องออกแบบทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างพิเศษอาจต้องใช้งบประมาณก่อสร้างเพิ่มขึ้นอย่างไรก็ตามการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลเป็นประโยชน์ โดยตรงกับมก.เพราะมีสถานีรองรับถึง 2 สถานี คือ สถานี ม.เกษตรประตู 2และสถานี ม.เกษตร ซึ่งมีนักศึกษาและชุมชนอาศัยอยู่จำนวนมาก และต้องดำเนินการอย่างรอบคอบไม่ให้มีปัญหาตามมาทีหลัง ขณะเดียวกันการออกแบบจะต้องใช้แนวเกาะกลางถนนงามวงศ์วานต้องรื้อสะพานข้ามพงษ์เพชร ถนนงามวงศ์วานให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าได้จากนั้นค่อยสร้างสะพานใหม่ทีหลัง




สนข.จ่อนัดคุยม.เกษตรสรุปแนวตอม่อรถไฟฟ้าสีน้ำตาล

วันอาทิตย์ ที่ 08 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 17.36 น.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม)ตามแผนการศึกษาความเหมาะสม ว่าขณะนี้แผนการออกแบบดังกล่าวยังติดปัญหาช่วงของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องจากตามแผนเสาตอม่อโครงการบางส่วนจะต้องปักในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการขอเข้าพบเพื่อหารือแนวทางดังกล่าว ร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อย่างไรก็ตาม หากการหารือเป็นผลสำเร็จ ขั้นตอนต่อไปก็จะดำเนินออกแบบรายละเอียดโครงการ




“ซึ่งบริเวณม.เกษตรนั้น จะต้องทำสถานีร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายเขียว ช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคต และรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล อย่างไรก็ตาม หากผลการเจรจาไม่สำเร็จ ก็จะต้องศึกษาแนวทางใหม่ คือขยับการปักเสาตอม่อใหม่ โดยได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาโครงการไปตรวจสอบว่าจะปรับเปลี่ยนได้อย่างไรบ้าง ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากเนื่องจากต้องเปลี่ยนแผนดีไซน์ทางวิศวกรรมโครงสร้าง ซึ่งอาจจะต้องขยายขนาดใหญ่ขึ้น วงเงินลงทุนเพิ่มขึ้น จึงได้ขอเข้าพบกับอธิการบดี ม.เกษตร ทั้งนี้ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำตาลถือว่าเป็นโครงข่ายที่มีประโยชน์ในการเชื่อมต่อการเดินทาง นอกจากนี้ เบื้องต้นวางแผนถึงขั้นจะทำสถานีเพื่อรองรับตรงม.เกษตร 2จุด รวมถึงจะมีจุดเชื่อมต่อลักษณะสกายวอล์คสามารถเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงได้”นายชัยวัฒน์ กล่าว



สำหรับข้อมูลที่ทำการศึกษาหากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จจะสามารถเชื่อมการเดินทางระหว่างด้านทิศตะวันออก-ทิศตะวันตกได้ สำหรับมูลค่าก่อสร้างโครงการในส่วนของการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายจะอยู่ที่ 50,000ล้านบาท ส่วนมูลค่าก่อสร้างทางด่วนอยู่ที่ประมาณ 25,000 ล้านบาท




อย่างไรก็ตาม แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) จะเริ่มต้นจากแยกแคราย มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันออกตามแนวถนนงามวงศ์วาน จุดตัดทางพิเศษศรีรัช แยกพงษ์เพชร แยกบางเขน แยกเกษตร ต่อเนื่องไปตามแนวถนนประเสริฐมนูกิจ ผ่านจุดตัดถนนลาดปลาเค้า แยกเสนา จุดตัดถนนสุคนธสวัสดิ์ จุดตัดทางพิเศษฉลองรัช (รามอินทรา-อาจณรงค์) จุดตัดทางหลวง350 จุดตัดถนนนวมิน
ทร์ เลี้ยวขวาไปทางทิศใต้ ตามแนวถนนนวมินทร์ ผ่านแยกโพธิ์แก้ว แยกศรีบูรพา แยกแฮปปี้แลนด์ แยกบางกะปิ สิ้นสุดที่จุดตัด ถนนพ่วงศิริและถนนรามคำแหง รวมระยะทางประมาณ 22กิโลเมตร จำนวนสถานีเบื้องต้น 21สถานี

http://www.banmuang.co.th/news/economy/117512


Last edited by Wisarut on 09/07/2018 5:50 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/07/2018 5:40 pm    Post subject: Reply with quote

ดันร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วมลดค่าโดยสาร
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.22 น.

สนข. ยันคลอด พ.ร.บ.ตั๋วร่วมภายในปีนี้ เดินหน้าอัตราค่าโดยสารร่วม ผุดไอเดียรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย-กดเพดานค่าโดยสาร 40 บาท

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร  ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม  สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)เปิดเผยว่า   สนข.ได้จัดทำร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมพ.ศ. ….ประกอบด้วย 4 หัวข้อหลักคือ1.การแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบาย 2.ภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง3.การคิดค่าโดยสารร่วมในระบบขนส่งสาธารณะ (Common Fare) 4.กองทุนตั๋วร่วม เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรอกรมบัญชีกลางตรวจสอบด้านกฎหมายกองทุน คาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายใน1-2 เดือนนี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนเสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นชอบและประกาศใช้ภายในปีนี้  
 
นายเผด็จ กล่าวต่อว่า  ดังนั้นภายในปีหน้าจะเริ่มเห็นความชัดเจนเรื่องการคิดค่าโดยสารร่วมเพื่อลดค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะให้กับประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการฯจะพิจาณาราคาที่เหมาะสมกับความสามารถในการจ่ายของประชาชนครอบคลุมทั้งระบบขนส่งทางบกระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งทางน้ำ คล้ายกับคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางที่ดูแลควบคุมราคาค่าโดยสารรถเมล์และรถโดยสารประจำทาง 
 
ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส กล่าวว่า  เห็นด้วยกับผู้ว่าฯกทม.ที่เสนอราคาค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสายเช่นช่วงหมอชิต-บางหว้า ลดค่าโดยสารในเพดานราคาสูงสุดที่ 65 บาท จาก 145 บาท  อยู่ระหว่างหารือกทม.ถึงแนวทางความเป็นไปของแผนดังกล่าวแต่ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าส่วนต่างถึง 80 บาทใครจะรับผิดชอบหรือสนับสนุน   หากตกลงข้อเสนอกับทุกฝ่ายลงตัวอาจเป็นหนึ่งในนโยบายที่ดีและมีประโยชน์กับคนกรุงเทพฯก็ได้

รายงานข่าวจากสนข.แจ้งว่า   พ.ร.บ.ตั๋วร่วมเปิดช่องให้กำหนดค่าโดยสารที่เหมาะสมไว้หลากหลายรูปแบบเนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายให้กระจายประชาชนไปเขตชานเมืองแล้วใช้โครงข่ายรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งหลักเดินทางเข้าออกเมืองหลวง  หากต้องจ่ายค่ารถไฟฟ้าแพงเช่น  100-200บาทต่อเที่ยวเพราะต่อเชื่อมหลายสายจะสร้างภาระมาก  จึงต้องตั้งเพดานราคา  ช่วงราคาที่เหมาะสมรวมถึงการคิดเหมาราคาเดียวตลอดสาย  เช่นรถไฟฟ้า20-30 บาทตลอดสาย หรือเพดานค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาท  รวมทั้งยกเลิกค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าหลากสีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแต่จะไม่สามารถบังคับผู้ประกอบการรายเดิมคือบีทีเอสและบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด (มหาชน)  หรือบีอีเอ็ม ที่ดูแลสายสีน้ำเงิน(หัวลำโพง-บางซื่อ)และสายสีม่วง(บางใหญ่-เตาปูน)  ต้องอาศัยการขอความร่วมมือโดยรัฐบาลใช้วิธีสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/07/2018 5:42 pm    Post subject: Reply with quote

"ประวิตร" ย้ำ กทม.ประสาน รฟม.-สตช.คืนผิวจราจร 5 สายก่อสร้างรถไฟฟ้า
เผยแพร่: 9 ก.ค. 2561 14:33 โดย: MGR Online

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการประชุมบูรณาการ ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาการจราจร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำขอให้ กทม. ติดตามและประสานการทำงานร่วมกับ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ประเมินร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ขอความร่วมมือคืนผิวจราจรถนนสายหลักทั้ง 5 สายที่กำลังก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในการสัญจร และขอให้กันพื้นที่ไว้เท่าที่จำเป็น กระทบการจราจรน้อยที่สุด

ส่วนพื้นที่ที่คืนมาขอให้ปรับผิวและจัดทำช่องจราจรเปิดจุดกลับรถให้เหมาะสม มีแสงสว่างเพียงพอ เพื่อลดอุบัติเหตุ และขอให้เร่งสำรวจและซ่อมปรับผิวการจราจรที่ชำรุด หรือเป็นปัญหาของอุบัติเหตุในภาพรวม จากการเสียการทรงตัวและการชะลอตัวของรถ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/07/2018 5:52 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ดันร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วมลดค่าโดยสาร
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 14.22 น.


สนข.ชงไอเดียค่าตั๋วรถไฟฟ้า30บ.ตลอดสาย
จันทร์ที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา เวลา 08:10 น.

ชงค่าตั๋วรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย
วันที่ลงข่าว 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 08:03 น.

การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วม เชื่อมการเดินทางทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ คาดว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายใน 1-2 เดือนนี้ พร้อมผุดไอเดียรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย ลุ้นรัฐบาลใหม่เคาะ
นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เปิดเผยว่า การจัดทำร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ... คาดจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ภายใน 1-2 เดือนนี้ ก่อนเสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อนุมัติเป็นกฎหมาย โดยคาดจะเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ภายในปี 2562

โดยจะเริ่มเห็นความชัดเจนของเรื่อง การคิดค่าโดยสารร่วมในระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งจะพิจารณาราคาค่าโดยสารร่วมที่เหมาะสมกับความสามารถในการจ่ายของประชาชน ครอบคลุมทั้งระบบขนส่งทางบก ระบบขนส่งทางราง และระบบขนส่ง ทางน้ำ โดยยืนยันว่าในอนาคตจะมีการคิดเพดานราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแน่นอน เพราะเป็นหนึ่งในแผนค่าโดยสารร่วม

แหล่งข่าวจาก สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เปิดเผยว่า การคิดราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมมีหลายรูปแบบ ซึ่งจากสถิติพบว่า ประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่มีค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงที่สุด หากต้องจ่ายค่ารถไฟฟ้า 100-120 บาท/เที่ยว คงไม่ไหว ดังนั้นจึงให้ความสำคัญทั้งเพดานราคา ช่วงราคาที่เหมาะสม รวมถึงการคิดเหมาราคาเดียวตลอดสาย

ทั้งนี้ เชื่อว่าเมื่อรัฐบาลใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าดำรงตำแหน่งในปีหน้า สามารถนำเกณฑ์ราคาดังกล่าวไปใช้ได้ทันที หรือนำไปเป็นนโยบายลดภาระของประชาชน เช่น รถไฟฟ้า 20-30 บาทตลอดสาย หรือแม้แต่เพดานค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาท

ด้าน นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับผู้ว่าฯ กทม. ที่เสนอราคาค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสาย เช่น ช่วงหมอชิต-บางหว้า ลดอัตราค่าโดยสารในเพดานราคาสูงสุดที่ 65 บาท จากปัจจุบัน 145 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับ กทม.ถึงแนวทางดำเนินการ โดยต้องหาข้อสรุปว่าส่วนต่าง 80 บาท ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

//---------------

คลอดกม.ตั๋วร่วมปีนี้ ลุ้นโจทย์ทำราคาตั๋วรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย

09 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:54 น.


ยันคลอดพรบ.ตั๋วร่วมภายในปีนี้ เดินหน้าอัตราค่าโดยสารร่วม ผุดไอเดียรถไฟฟ้า 30 บาทตลอดสาย-กดเพดานค่าโดยสาร 40 บาท รอรัฐบาลใหม่กดปุ่มหลังพบว่าไทยค่ารถไฟฟ้าแพงติดอันดับโลก ด้านบีทีเอสเปรยเพดานค่ารถไฟฟ้า 65 บาททำได้หากรัฐบาลช่วยอุ้ม

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ….นั้นประกอบด้วย 4 หัวข้อหลักคือ
1.การแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบาย
2.ภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3.การคิดค่าโดยสารร่วมในระบบขนส่งสาธารณะ (Common Fare)
4.กองทุนตั๋วร่วม

ขณะนี้ได้ร่างพรบ.เสร็จเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างรอกรมบัญชีกลางตรวจสอบด้านกฎหมายกองทุน ดังนั้นจึงคาดว่าจะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนเสนอให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)อนุมัติออกเป็นกฎหมายต่อไป ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถออกร่างพรบ.ตั๋วร่วมอย่างเป็นทางการได้ภายในปีนี้ ส่งผลให้ภายในปีหน้าจะเริ่มเห็นความชัดเจนของเรื่อง อัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม ซึ่งออกมาเพื่อลดราคาค่าโดยสารระบบขนส่งสาธารณะให้กับประชาชนทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามคณะกรรมการดังกล่าวจะสามารถพิจาณาราคาค่าโดยสารร่วมที่เหมาะสมกับความสามารถในการจ่ายของประชาชน (Affordable Fare) ครอบคลุมทั้งระบบขนส่งทางบก ระบบขนส่งทางรางและระบบขนส่งทางน้ำ คล้ายกับคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางที่ดูแลเรื่องค่าโดยสารรถเมล์และรถทัวร์ ทั้งนี้ยืนยันว่าในอนาคตจะมีการคิดเพดานราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าแน่นอนเพราะเป็นหนึ่งในแผนค่าโดยสารร่วม

ขณะที่แหล่งข่าวจากสนข.กล่าวว่าพรบ.ตั๋วร่วมดังกล่าวมีการคิดราคาค่าโดยสารที่เหมาะสมไว้หลากหลายรูปแบบ เนื่องจากนโยบายของรัฐบาลมีนโยบายให้กระจายความกระจุกตัวของประชากรไปยังเขตชานเมืองแล้วใช้โครงข่ายรถไฟฟ้าเป็นระบบขนส่งหลักเพื่อรองรับดีมานต์การเดินทางของคนเมืองหลวง ทว่าจากสถิติกลับพบว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในชาติที่มีค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงที่สุดซึ่งจะให้ต้องมาจ่ายค่ารถไฟฟ้าราคา 100-120บาทต่อเที่ยวคงไม่ไหว ดังนั้นจึงให้ความสำคัญกับเรื่องของราคารถไฟฟ้าซึ่งจัดทำไว้หลายรูปแบบ ทั้งเพดานราคา ช่วงราคาที่เหมาะสม รวมถึงการคิดเหมาราคาเดียวตลอดสาย

อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเมื่อรัฐบาลใหม่ที่มาจากการเลือกตั้งเข้าดำรงตำแหน่งในปีหน้าจะสามารถหยิบยกเกณฑ์ราคาดังกล่าวไปใช้ได้ทันทีหรือแม้แต่จัดเป็นโปรโมทเป็นนโยบายเพื่อลดภาระของประชาชน เช่น รถไฟฟ้า 20-30 บาทตลอดสาย หรือแม้แต่ เพดานค่ารถไฟฟ้าไม่เกิน 40 บาทตลอดจนเรื่องยกเลิกค่าแรกเข้าของรถไฟฟ้าหลากสีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งนี้กฎหมายค่าโดยสารร่วมดังกล่าวจะสามารถบังคับใช้ได้กับโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ที่อยู่ระว่างก่อสร้าง ส่วนผู้ประกอบการรายเดิมอย่าง สายสีเขียวและสายสีน้ำเงินนั้นต้องอาศัยการขอความร่วมมือไม่สามารถไปบังคับได้ ส่วนประเด็นที่ว่าเอกชนผู้บริหารโครงการจะยอมหรือไม่รัฐบาลคงต้องใช้วิธีสนับสนุน ค่าใช้จ่าย(Subsidy) ให้กับเอกชน

ด้านนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสกล่าวว่าตนเห็นด้วยกับผู้ว่ากรุงเทพมหานครที่เสนอราคาค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสายเช่น ช่วงหมอชิต-บางหว้า ลดอัตราค่าโดยสารในเพดานราคาสูงสุดที่ 65 บาท จากปัจจุบัน 145 บาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับกทม.ถึงแนวทางดำเนินการ ความเป็นไปของแผนดังกล่าว แต่ทั้งนี้ต้องหาข้อสรุปให้ได้ว่าส่วนต่างถึง 80 บาทใครจะเป็นผู้รับผิดชอบหรือผู้สนับสนุน(Subsidy) ทั้งนี้ยืนยันว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้หากตกลงข้อเสนอกับทุกฝ่ายลงตัวอาจจะเป็นหนึ่งในนโยบายที่ออกมาเพื่อเป็นสิ่งดีดีให้กับคนกรุงเทพก็ได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/07/2018 8:10 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.ทุ่มศึกษา 17 ล. ยกบริการรถไฟฟ้า
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
6 กรกฎาคม 2561 เวลา 05:01
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/07/2018 8:41 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้ามาหาเธอ คนตั้งราคาห่วยแตก จี้ยุบคณะกรรมการราคากลางแห่งชาติ
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 16:56
ปรับปรุง: 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:25




ก่อนจะไล่เรียงไปว่าเมื่อรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ สร้างครบ 10 สาย ทั้งสีอ่อนสีแก่ ตามที่ผู้มีอำนาจเขียนขีดเส้นทางเดินรถกัน โดยอ้างความสะดวกสบายในการเดินทางของคนกรุง ที่ตามแผนต้องใช้เงินลงทุนทั้งระบบกว่า 6 แสนล้านบาท และความทนทุกข์ทรมานของการจราจรที่แสนสาหัสอีกไม่น้อยห้าปีสิบปีในถนนสายหลัก รวมไปถึงการเสี่ยงภัยจากอันตรายที่คนกรุงต้องเผชิญกับอันตรายจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบที่บริษัทรับเหมาที่รับงานกันไปเต็มราคากลาง แต่ความปลอดภัยการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรห่วยแตก

แบบที่ต้องมาขอเรียกร้องขอความปลอดภัย การดูแลการจราจรให้สมกับงานราคาค่าก่อสร้างสายละเกือบ 5 หมื่นล้านแสนล้านบาทกันหน่อย ไม่ใช่มาปล่อยปละละเลยกันแบบนี้ รฟม.เจ้าของสัญญา อย่าตีแต่จัดประมูลประเคนงานตั้งราคากลางแบบผู้รับเหมารวยเละกัน แต่ละเลยใส่ใจคุณภาพการก่อสร้าง เอาเปรียบคนกรุงเทพฯ มาตลอดแบบน่ารังเกียจจริงๆ

“กระบังลม” ต้องบอกว่างานแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของ รฟม.นี้ ไม่ว่าจะกับชุมชนที่ตนเองไปรื้อไปเวนคืนพื้นที่ก่อสร้างกับองค์กรที่เกี่ยวข้องในด้านวิศวกรรมแทบจะเป็นศูนย์ ไม่เคยมีจิตสำนึกในรอบบ้านตนเองในเรื่องที่จะตอบแทนกับสังคมที่ รฟม.มาเอาพื้นที่ไปหากินเลย คิดแล้วมันน่าจะเอาตัวผู้ว่าฯ รฟม.มาถามว่าวันนี้ที่กินเงินเดือนสำนึกบ้างไหมว่ามันมาจากภาษีประชาชน

ที่เกริ่นมายาวแบบนี้ เพราะจากเมื่อวานที่เขียนว่ามีการปรับราคาค่าก่อสร้าง *** ในส่วนราคากลางจากขยายแบบ แก้ราคาวัสดุกัน 4 รอบในรถไฟฟ้าสายสีแดง จนราคาที่ปรับให้ผู้รับเหมาเพิ่มจะทะลุไปหมื่นแปดพันกว่าล้านบาท จากราคากลางที่ตั้งไว้เดิม 75,548 ล้านบาท เพิ่มเป็น 93,950 ล้านบาท ในเวลาที่อ้างว่าคิดราคาไว้เมื่อ 6 ปีที่แล้วนั้น เสียค่าโง่อะไรบ้าง...มาไล่เรียงกันดู

ครั้งแรก อ้างดื้อๆ ว่าคิดราคาไว้ปี 2552 ราคาเก่าไป 2 ปีเท่านั้น ขอปรับดื้อๆ จาก 59,888 ล้านบาทเป็น 75,548 ล้านบาท คำนวณอัตราเงินเฟ้อยังไงก็ฟังไม่ขึ้น ที่ราคากระโดดแบบคนคิดราคากลางไม่โง่ ก็คงเป็นคนอนุมัติราคากลางโง่ เพราะปรับราคาจากที่บอก ราคาไม่อัปเดตแค่แป๊บเดียวปรับกันทีเดียว 15,660 ล้านบาท

มา ครั้งที่ 2 คิดราคากลางกันยังห่วยแตกอีก เพราะประมูลงานกันผู้รับเหมาที่ชนะประมูลใส่ราคามาเกินไปอีก 4,827 ล้านบาท อ้วนกันไปทั้งบริษัท ยูนิค, บริษัท ซิโน-ไทย, บริษัท อิตาเลียนไทย

ครั้งที่ 3 อ้างรถไฟความเร็วสูง ขอขยายแบบสถานีกลางบางซื่อ ปรับราคาอีกพรวดเดียว 8,104 ล้านบาท ยกเนื้องานส่วนเกินเกือบหมื่นล้านบาทให้ผู้รับเหมาเอาไปทำดื้อๆ แบบไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม

ครั้งที่ 4 ย่ามใจเรื่องจัดซื้อรถโดยสาร จัดซื้อระบบอาณัติสัญญาณ เพิ่มราคาอีก 6,743 ล้านบาท ให้บริษัทสัญชาติญี่ปุ่นกันดื้อๆ ไล่เรียงแบบนี้ทางพ่อค้าพ่อขายมาค้ามาขายเอากำไรไป ก็ยังว่าคือพ่อค้าที่คนสงสัยคือการคิดราคากลางแล้วมันผิด มาหน้าด้านขอปรับราคาใหม่แบบนี้ ทางที่ปรึกษาคิดราคากลาง-ทีมออกแบบ ไม่ละอายใจเลยหรือที่ทำงานกันอีท่าไหน คิดราคาเท่าไหร่ก็ไม่พอมาขอเงินเพิ่ม ขอปรับเพิ่มยังกะเด็กขอค่าขนมแบบนี้

“กระบังลม” ขอถามว่า คนที่คิดราคาผิดแบบนี้ ในทางปฏิบัติเอาผิดเอาถูกอะไรไม่ได้เลยหรืออย่างไร หรือมันมีอะไรมาเข้าตาเข้าปากผู้มีอำนาจอนุมัติ มาเข้าปากคนใน รฟม.ที่หน้าด้านเสนอไปให้ ครม.อนุมัติ แล้ว ครม.ได้มีการทบทวนกันอย่างดีหรือยังที่ปล่อยให้เพิ่มราคากันถึงสี่หนห้าหน หากมันทำกันแบบนี้ได้ก็ต้องด่าต้องว่ากันว่า จะว่าไปต้องบอกว่าราคากลางเมืองไทยมันห่วยแตก ที่ทำราคากลางมาแล้วเชื่อถือไม่ได้เลย

ต้องบอกว่าคนทำราคากลางมันไม่มีความรู้ความสามารถอะไรกันเลย คณะกรรมการราคากลางแห่งชาติ ที่นั่งกันกินเบี้ยประชุมกันอยู่มายาวนาน หน้าเดิมกันทุกคนมันไม่อายกันบ้างหรือ ที่ต้องถามแบบนี้อยากให้นายกฯ ตู่ทบทวนหน่อยว่า กรรมการราคากลางแห่งชาติ ถ้ามีไว้ไม่ได้ประโยชน์ สร้างมาตรฐานราคากลางไม่ได้ก็ยุบทิ้งไปเลย อย่างน้อยก็ประหยัดเบี้ยประชุมที่มาจากภาษีประชาชนไปบ้างยังดี
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/07/2018 8:13 am    Post subject: Reply with quote

เตรียมจับเข่าชาวทองหล่อ สนับสนุนรถไฟฟ้าสายสีเทา
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 16 ก.ค. 2561 05:01

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กม. ว่า มีความเป็นไปได้ที่ กทม.จะนำโครงการกลับมาพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อ เนื่องจากมองว่าโครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวม เป็นทางเลือกในการเดินทางได้ บรรเทาปัญหาการจราจร ขณะนี้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ และเตรียมทำความเข้าใจ ชี้แจงประชาชนกลุ่มผู้คัดค้านที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ เช่น ประชาชนย่านทองหล่อ เร็วๆนี้ ขณะเดียวกัน กทม.เตรียมหารือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เกี่ยวกับการใช้พื้นที่ รวมถึงรูปแบบการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทาระยะที่ 1 ในส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทพ. ซึ่งมีบางส่วนใกล้เคียงกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ทั้งนี้ กำชับ สจส.ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือร่วมกันเร็วที่สุด.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/07/2018 11:48 pm    Post subject: Reply with quote

ทุ่ม 400 ล้านจ้างศึกษาพัฒนาที่รอบสถานีระบบราง
พุธที่ 18 กรกฎาคม 2561 เวลา 07.25 น.

สนข. ทุ่ม 400 ล้านบาท จ้างที่ปรึกษาศึกษาพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีระบบรางทั่วประเทศ 18 เดือน

นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข. อยู่ระหว่างว่าจ้างที่ปรึกษาศึกษาแผนแม่บทพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (Transit-Oriented Development หรือ TOD) ระบบรางทั่วประเทศคาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาเดือน ส.ค. นี้ ตอนนี้กำลังคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษา เนื่องจากเป็นโครงการที่ใหม่และพัฒนาพื้นที่ทีโอดีระบบรางทั่วประเทศ เพื่อให้เกิดมูลค่าและมีระบบยั่งยืน ในกระบวนการหาที่ปรึกษานี้จะเป็นแบบเปิดให้ทั้งบริษัทภายในและภายนอกประเทศเข้ามา จากนั้น สนข. พิจารณาตามคุณสมบัติเงื่อนไขตามทีโออาร์จัดจ้าง เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นางวิไลรัตน์  กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการดังกล่าว ใช้เวลาศึกษา 18 เดือน งบศึกษา 400 ล้านบาท โดยศึกษาการพัฒนาพื้นที่ทีโอดีที่เกี่ยวกับระบบขนส่งทางรางทั้งหมดทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล รถไฟชานเมือง รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) และรถไฟฟ้ารางเบาในเมืองภูมิภาคพื้นที่ 6 เมืองหลักที่มีการศึกษาระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่ จ.ขอนแก่น, อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, ภูเก็ต, เชียงใหม่, นครราชสีมา และพิษณุโลก อย่างไรก็ตามการพัฒนาแผนแม่บททีโอดีนี้จะส่งผลช่วยเพิ่มมูลค่าจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม นำรายได้มาสนับสนุน พัฒนาระบบขนส่งทางราง ย่านพื้นที่การขนส่งและภายในเมืองนั้นๆ ได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/07/2018 5:38 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.เล็งคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นรายวันแทนราคาต่อเที่ยว
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 19 ก.ค. 2561 เวลา 14:03 น.

รฟม.เผยเล็งคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าเป็นรายวันแทนราคาต่อเที่ยว เพื่อให้ประชาชนจ่ายในราคาที่ถูกที่สุด

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าสำหรับการคิดเพดานค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคตเพื่อให้ได้ราคาถูกที่สุดสำหรับประชาชนนั้นในอนาคตจะเปลี่ยนการคิดค่าโดยสารรถไฟฟ้าจากการเดินทางต่อเที่ยวมาเป็นการคิดค่าโดยสารต่อวันแทนคล้ายตั๋ววัน (Daily Ticket) เช่นในอนาคตเพดานค่ารถไฟฟ้าอยู่ที่ 100 บาท ผู้โดยสารจะสามารถเดินทางด้วยรถไฟฟ้ากี่เที่ยวก็ได้โดยเสียค่าโดยสารเต็มที่เพียง 100 บาท อาทิ รถไฟฟ้าเที่ยวละ 35 บาท ผู้โดยสารต้องจ่ายแค่ 3 เที่ยว แต่พอเที่ยวที่ 4 ก็ถือว่านั่งฟรีเพราะถือว่าราคาเกิน 100 บาทแล้ว

สำหรับแนวทางการคิดค่าโดยสารดังกล่าวนั้นสามารถทำได้เนื่องจากระบบบัตร EMV มีการปิดยอดบัญชีเป็นรายวันก่อนกระจายเงินในระบบไปให้เอกชนผู้บริหารรถไฟฟ้าแต่ละสาย

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่าส่วนด้านการเปลี่ยนผ่านระบบตั๋วร่วมไปสู่ระบบบัตร EMV (Euro/ MasterCard และ Visa) หรือบัตรเครดิตดิจิทัลที่เป็นสากลมีใช้กันทั่วโลกมาในรูปแบบของเครดิตการ์ดที่สามารถใช้โดยสารหรือชำระสินค้าได้เลยโดยใช้บัตรเพียงใบเดียว ซึ่งคาดว่าจะมีการนำบัตรดังกล่าวมาใช้ในปี 2562 นั้นทางผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสยืนยันว่าจะนำรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าร่วมในระบบดังกล่าวแน่นอน

สำหรับเทคโนโลยีบัตร EMV นั้นเป็นหนึ่งในการใช้นวัตกรรม 4.0 เข้ามาแก้ปัญหาความแออัดบนชานชาลา ลดอัตราการรอคิวที่ยาวเหยียดโดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ซึ่งในอนาคตผู้โดยสารจะใช้ระบบยอดเหรียญน้อยลงแล้วหันมาใช้บัตรใบเดียวเดินทางในทุกระบบขนส่งสาธารณะ นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไร้สาย (Wi-Fi) ในแต่ละสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/07/2018 5:45 pm    Post subject: Reply with quote

ครึ่งทางเมกะโปรเจ็กต์ 2 ล้าน ล. ปี”62 ทุกโหมดเร่งสร้าง-เร่งเปิดใช้
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 20 July 2018 - 08:00 น.

Click on the image for full size

หลังรัฐบาลทหารประกาศทุ่มเม็ดเงินกว่า 2.8 ล้านล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทยให้แล้วเสร็จ 8 ปี (2558-2565) ปัจจุบันกระทรวงคมนาคมใส่เกียร์ดันโครงการจนผ่านมาได้ครึ่งทาง เตรียมเดินสายสร้างการรับรู้ไปยังภูมิภาค ประเดิมเวทีแรกที่ กทม.ต่อด้วยสงขลาและนครพนม

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร่ายยาว “คมนาคม 4 ปี + อนาคต คนไทยได้อะไร” ครบถ้วนทุกโหมด บก-ราง-น้ำ-อากาศ พร้อมจัดไทม์ไลน์รายโปรเจ็กต์ชัดเจน ตามบัญชา “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ขุนพลเศรษฐกิจ คสช.ที่ลงมาขันนอตให้ทุกโครงการเดินหน้าเต็มสูบ 7-8 เดือนที่เหลือก่อนเลือกตั้งในปี 2562

เริ่มจากระบบรางที่ “อาคม” ย้ำเป็นการลงทุนเพื่อปฏิรูปการคมนาคมครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ จะครอบคลุมทั้งในเมือง ต่างจังหวัด ทะลุต่างประเทศ

รถไฟฟ้าคืบหน้าในรอบ 20 ปี

โดยรถไฟฟ้าใน กทม.-ปริมณฑลกำลังก่อสร้างและได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว 349.8 กม. ตั้งเป้าปี 2565 ต้องมีเส้นทาง 464 กม. จะเปิดบริการทุกปี

ในปี 2562 มี สายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ 13 กม. จะเปิดเดือน ม.ค. และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค 14 กม. ปัจจุบันคืบหน้า 98% จากนั้นปี 2563 มี 4 สาย สีเขียวหมอชิต-คูคต สีน้ำเงินบางซื่อ-ท่าพระ สีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน 15 กม. สร้างเสร็จแล้วรอขบวนรถไฟจะเร่งญี่ปุ่นผลิตให้เสร็จในปี 2562



สร้างโมโนเรล 2 สายแรก

ปี 2564 เปิดโมโนเรล 2 สายแรกสีชมพูแคราย-มีนบุรี และสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ปี 2565 จะเปิดสีแดงตลิ่งชัน-ศิริราช-ศาลายา และสีแดงรังสิต-ธรรมศาสตร์ส่วนสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี และสีน้ำเงิน บางแค-สาย 4 จะเปิดปี 2566 และปี 2567 เปิดสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-ตลิ่งชัน และสีม่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

เพิ่ม 3 โครงข่ายย่อย



จะเร่งรถไฟฟ้าสร้างให้ครบ 10 สาย และผลักดันส่วนต่อขยาย 3 โครงการที่เหลือให้ได้รับอนุมัติ ได้แก่ สีเขียวต่อขยายคูคต-ลำลูกกา และสมุทรปราการ-บางปู และสีน้ำเงินต่อขยายบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งสายสีเขียวจะเป็นรถไฟฟ้าที่ยาวที่สุด

“ไม่หยุดเท่านี้ จะทำแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 หรือ M-Map 2 เพิ่มระบบสายรอง 3 สาย สีเทา สีน้ำตาล และสีทอง เชื่อมสายหลัก มีสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางเชื่อมต่อของรถไฟฟ้า 5 สายและเร่งสร้างโมโนเรลภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น และโคราช”

ปีหน้าคนอีสานนั่งรถไฟทางคู่

ส่วนรถไฟทางคู่ ผ่านมา 4 ปี มี 1,350 กม. อีก 4 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 3,514 กม. ซึ่งปี 2562 จะเปิดใช้สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 106 กม. และจิระ-ขอนแก่น 187 กม. ปี 2564 จะเปิดสายนครปฐม-หัวหิน 169 กม. หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ 84 กม. และประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร 167 กม. ในปี 2565 มีลพบุรี-ปากน้ำโพ 148 กม. และมาบกะเบา-จิระ 132 กม.ในปี2566 พร้อมผลักดันทางคู่ เฟส2 อีก 9 เส้นทาง 2,164 กม. ให้ครม.อนุมัติและเริ่มสร้างปี 2562 ซึ่งปี 2568 มีทางคู่ 2 สายใหม่ เปิดใช้ มีเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และบ้านไผ่-นครพนม

“ไม่ได้สร้างแค่ทางคู่ จะเปลี่ยนหัวรถจักรจากระบบดีเซลเป็นระบบไฟฟ้า ส่วนดีเซลจะนำไปใช้เส้นทางท่องเที่ยวแทน”

เร่งพัฒนารถไฟความเร็วสูง

นอกจากนี้ รัฐบาลยังผลักดันการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 2 สายแรก คือ กทม.-นครราชสีมา 253 กม. เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน และสายเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา รองรับพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) 220 กม. กำลังเปิดประมูล จะเปิดปี 2566 ซึ่งเส้นทาง กทม.-นครราชสีมา จะสร้างไปถึงหนองคายเชื่อมกับรถไฟความเร็วสูงของจีนที่กำลังสร้างอยู่ฝั่ง สปป.ลาว จะเปิดปี 2570 ขณะที่ กทม.-เชียงใหม่เป็นความร่วมมือระหว่างไทยและญี่ปุ่น จะสร้างช่วง กทม.-พิษณุโลก 380 กม. กำลังเสนอ ครม.อนุมัติ พร้อมเปิดปี 2568 ส่วน กทม.-หัวหิน 211 กม. กำลังดำเนินการ PPP เปิดปี 2568 และจะเร่งต่อขยายไปถึงสุราษฎร์ธานี

ผุดมอเตอร์เวย์ทั่วไทย

“ทางบก” เพิ่มโครงข่ายถนนเป็น door to door เชื่อมเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน และอีอีซี สร้างจุดพักรถบรรทุก 34 แห่ง เปิดแล้ว 2 แห่งที่ อ.โนนสูง เปลี่ยนถนนลูกรังเป็นลาดยาง สร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าที่เชียงของ ขยายถนน 4 ช่องจราจร 1,050 กม. สร้างสะพานเมยแห่งที่ 2 จะเปิดปี 2562 ก่อสร้างมอเตอร์เวย์เพิ่ม 3 สายเชื่อมภาคอีสาน ตะวันตก และตะวันออก ได้แก่ บางปะอิน-นครราชสีมา เปิดใช้ปี 2563 พร้อมกับบางใหญ่-กาญจนบุรี และพัทยา-มาบตาพุด จะสร้างเพิ่ม 3 สาย มีนครปฐม-ชะอำ, หาดใหญ่-สะเดา และกทม.-มหาชัย เปิดใช้ปี 2565

ด้านทางด่วน มีทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 เชื่อมวงแหวนตะวันออก และพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอก เปิดปี 2565

ดันไทยศูนย์กลางการบิน

“ทางอากาศ” จะเสริมศักยภาพสนามบิน 17 แห่ง สร้างใหม่ 1 แห่งที่เบตง ไฮไลต์ขยาย 3 สนามบินหลักของประเทศ มีสนามบินสุวรรณภูมิ กำลังสร้างเฟส 2 เปิดปี 2565 รองรับ 60 ล้านคนต่อปี ส่วนดอนเมืองจะมีเฟส 3 สร้างปี 2563 เปิดปี 2568 รับได้ 40 ล้านคนต่อปี และอู่ตะเภารองรับEEC เริ่มปี 2562 เสร็จปี 2566 จะมีศูนย์ซ่อมอากาศยานใหญ่ใกล้เคียงกับสิงคโปร์ ขณะที่สนามบินภูมิภาค มีปรับปรุง 4 แห่ง จะเปิด 3 แห่งปี 2563 ที่เบตง ขอนแก่น และกระบี่ ปี 2564 มีแม่สอด และปี 2562 ปรับปรุงที่นครศรีธรรมราช

เพิ่มท่องเที่ยวทางน้ำ

ปิดท้าย”ทางน้ำ” มีการลงทุนใหญ่ 1 โครงการในอีอีซี คือ ท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 เปิดปี 2568 โครงการอื่น เช่น เส้นทางท่องเที่ยววงแหวนอันดามันภูเก็ต พังงา กระบี่ เปิดเดินเรือเฟอร์รี่พัทยา-หัวหิน พัฒนาท่าเรือคุรยส์ และสถานีเรือ 19 แห่งที่แม่น้ำเจ้าพระยา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 182, 183, 184 ... 277, 278, 279  Next
Page 183 of 279

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©