Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181780
ทั้งหมด:13493019
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 54, 55, 56 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/07/2018 10:35 am    Post subject: Reply with quote

คลังบี้กทม.รับหนี้แสนล้าน ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 July 2018 - 19:00 น.

คลังบี้ กทม.รับหนี้สายสีเขียวส่วนต่อขยายแสนล้าน หลังสภา กทม.เล่นแง่ขอรับภาระแค่ค่างานระบบ 2.3 หมื่นล้าน “อัศวิน” หวั่นแผนรับโอนโครงการลากยาว ถกบีทีเอสรับสัมปทานไม่จบ เคาะค่าโดยสารไม่ลงตัว ขอ รฟม.เดินรถ “ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ” ให้ทัน ธ.ค.นี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กทม.กำลังทำรายละเอียดเสนอที่ประชุมสภา กทม.ขอมติรับโอนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 เส้นทาง ได้แก่ แบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 111,175.20 ล้านบาท จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ให้ กทม.เป็นผู้รับผิดชอบเดินรถให้ต่อเนื่องกันทั้งโครงข่าย

ส.ค.ลุ้นสภา กทม.ไฟเขียว

“ส.ค.นี้ จะเสนอสภา กทม.พิจารณาให้ได้ข้อยุติ แม้จะยุ่งยากมาก แต่พยายามทำทุกอย่างแล้ว รวมถึงให้เอกชนเข้ามารับสัมปทานส่วนต่อขยายและรับภาระหนี้ทั้งหมดแทน เพราะปี 2563 ต้องเริ่มจ่ายค่างานระบบกว่า 2 หมื่นล้านบาท วิธีนี้จะทำให้ กทม.ไม่ต้องออกค่าใช้จ่าย ขณะที่เอกชนจะมีรายได้จากค่าโดยสารคืนหนี้รัฐ เราเสนอว่า เมื่อรับโอนหนี้ไปแล้วต้องเก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท เอกชนคัดค้านว่าทำไม่ได้ เพราะจะขาดทุนหนัก”

ส่วนการหาแหล่งเงินชำระหนี้ รฟม. ได้ร่างข้อบัญญัติให้กระทรวงการคลังเป็นกู้เงิน ซึ่งกำลังรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะใช้เงินกู้สูง 7 หมื่นล้านบาท หาก กทม.กู้เองดอกเบี้ยจะสูง กระทรวงการคลังกู้จะเสียดอกเบี้ยน้อยกว่า แต่ต้องผ่านการพิจารณาหลายหน่วยงาน ทั้ง ครม. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) น่าจะใช้เวลา 5-6 เดือน และอาจจะลากยาวถึงปี 2562


แหล่งข่าวจาก กทม.กล่าวว่า การรับโอนโครงการล่าช้า เพราะสภา กทม.มองว่าเป็นหนี้ก้อนใหญ่เกินขีดความสามารถของ กทม. ซึ่งมีงบประมาณ 79,047 ล้านบาท จึงให้ กทม.รับภาระเฉพาะงานระบบกว่า 23,000 ล้านบาท ส่วนงานโยธา 66,831 ล้านบาท ให้รัฐรับภาระ

เจรจา รฟม.ขอใช้สิทธิเดินรถ

และแม้การรับโอนโครงการอาจยังไม่มีข้อยุติ แต่จะหารือ รฟม.ขอสิทธิให้ กทม.เดินรถสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการ ให้ทันต้นเดือน ธ.ค.นี้ เพราะงานโครงสร้างเสร็จหมดแล้ว ส่วนช่วงหมอชิต-คูคต งานก่อสร้างจะเสร็จปี 2562

ขณะเดียวกัน กทม.ได้เจรจากับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้รับสัมปทานและรับจ้างเดินรถบีทีเอส ให้หาแนวทางหาเงินมาชำระคืนให้ รฟม. ซึ่งบีทีเอสยินดีจะรับภาระหนี้และหาเงินทุนให้ แต่รัฐต้องเป็นคนกู้เงิน

ส่วนนโยบายผู้ว่าฯ กทม.จะเก็บค่าโดยสารบีทีเอสทั้งโครงข่ายตามระยะทาง และมีค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว อัตราเริ่มต้น 16 บาท และสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ถือเป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขการเจรจากับบีทีเอส เพราะรายได้จากค่าโดยสารที่เก็บได้จะต้องนำไปจ่ายหนี้รัฐ ตามผลศึกษาอัตราสูงสุดอยู่ที่ 146 บาท แต่ กทม.มองว่าแพงเกินไป

คลังชี้ กทม.ต้องรับหนี้ทั้งหมด

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บจ. กรุงเทพธนาคม (KT) วิสาหกิจของ กทม. กล่าวว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ทำหนังสือแจ้ง กทม.แล้วว่า การที่รัฐซับซิดี้ค่างานโยธาให้ รฟม. จะเป็นเพียงหาแหล่งเงินกู้ให้ ส่วนค่าก่อสร้าง รฟม.นำรายได้ของ รฟม.มาชำระเอง ดังนั้น กทม.อาจต้องรับภาระหนี้ของสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้งหมดเอง ซึ่งต้องเสนอสภา กทม.พิจารณาออกข้อบัญญัติการกู้เงินต่อไป

“อีกทางหนึ่งคือ กทม.เจรจาบีทีเอสหาเงินชำระหนี้ให้ กำลังทำไฟแนนเชียลโมเดลที่เหมาะสม มีอยู่ 2 โมเดล 1.รูปแบบสัมปทานเดียว บีทีเอสต้องรับหนี้และความเสี่ยงทั้งหมด 2.จ้างบีทีเอสเดินรถ โดยให้ กทม.รับภาระหนี้เอง แต่อาจต้องรอสัมปทานเก่าหมดปี 2572”

ยังไม่เคาะค่าโดยสาร 65 บาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซี กล่าวว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก กทม.ให้หาแนวทางการชำระหนี้สายสีเขียวส่วนต่อขยาย ซึ่ง กทม.อยู่ระหว่างศึกษาโมเดล เพื่อให้เป็นธรรมกับทุกผ่าย ทั้งบีทีเอส กทม.และผู้ใช้บริการ

โดย กทม.มีแนวคิดจะรวมสัมปทานเดิมเข้ากับส่วนต่อขยายใหม่เป็นสัมปทานเดียวกันทั้งหมด และเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง จ่ายค่าแรกเข้าครั้งเดียว และอัตราสูงสุดไม่เกิน 65 บาท แต่อาจทำไม่ได้ และต้องพิจารณาหลายด้าน เช่น ภาระหนี้ที่บีทีเอสต้องรับผิดชอบ ปริมาณผู้โดยสาร เป็นต้น

กสทช.จี้ กทม.แก้ระบบเสียบ่อย

ด้านความคืบหน้าการแก้ปัญหาระบบอาณัติสัญญาณการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 2 ก.ค. 2561 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่าจากการประชุมหารือร่วมกับผู้แทนของ BTS และผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กสทช. พิจารณาแล้วเห็นว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจากระบบอาณัติสัญญาณที่ BTS ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2552 และกำลังปรับเปลี่ยนเป็นระบบใหม่ โดยไม่ได้มีมาตรการป้องกันการถูกรบกวน กทม.ในฐานะผู้กำกับดูแล จึงสมควรดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย และกำชับให้บริษัทแก้ไขให้การติดต่อสื่อสารของระบบอาณัติสัญญาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และน่าเชื่อถือ ไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/07/2018 11:59 am    Post subject: Reply with quote

สร้างเร็วกว่าแผน! รถไฟฟ้าสายสีเขียวหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คืบหน้าแล้ว 69.33% เปิดใช้อุโมงค์แยกรัชโยธินต.ค.นี้
วันที่ 5 July 2018 - 20:49 น.

Click on the image for full size

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งความคืบหน้าการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2561 มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธารวม 69.33% โดยมีงานก่อสร้างในจุดที่สำคัญคืบหน้าไปกว่าแผนงานที่กำหนด

งานก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน มีความคืบหน้า 74.20% โดย รฟม.จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้งานประมาณเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าแผนงานที่กำหนดไว้ประมาณ 3-4 เดือน (ตามแผนงานกำหนดเปิดใช้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562)

งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน มีความคืบหน้า 71.16% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้บริการประมาณเดือนธันวาคม 2561

งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์ มีความคืบหน้า 75.67% จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดให้ใช้ประมาณเดือนธันวาคม 2561

Click on the image for full size

งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม มีความคืบหน้า 50.71 จะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2562

Click on the image for full size

งานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีความคืบหน้า 70.64%

Click on the image for full size

งานก่อสร้างถนนตัดใหม่ (New Road) ระหว่างถนนพหลโยธิน (บริเวณประตูกรุงเทพ) เชื่อมเข้ากับถนนลำลูกกา (บริเวณสถานีตำรวจคูคต) ระยะทางประมาณ 2.4 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความคืบหน้า 70.29%

Click on the image for full size

สำหรับโครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จในปี 2562 และเปิดให้บริการภายในปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/07/2018 3:58 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ
Daoreuk Studio Published on Jul 5, 2018


https://www.youtube.com/watch?v=fvEyGkixerw
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/07/2018 10:54 am    Post subject: Reply with quote

ลุ้น 5ธ.ค. เปิดเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ
ไทยโพสต์ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08:30 น.

บีทีเอส เร่งส่วนต่อขยายสายสีเขียวเสร็จ 100 % ด้านกทม.เคาะดีเดย์เปิดเดินรถสายสีเขียวใต้แบริ่ง-สมุทรปราการ 5 ธ.ค.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)(บีทีเอส) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ สายเขียวใต้นั้น ขณะนี้ได้ติดตั้งระบบเดินรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว บีทีเอสอยู่ระหว่างทดลองระบบอาณัติสัญญาณ โดยให้รถวิ่งทดสอบระบบ 1 ขบวนตั้งแต่ปลายเดือน มิ.ย.ถึงต้นเดือน ก.ค. ส่วนรถไฟฟ้าขบวนใหม่ที่จะนำมาทดลองระบบนั้น จะมาถึงกรุงเทพฯภายในต้นเดือนส.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเริ่มทดสอบระบบเดินรถโดยใช้เวลาทดสอบ 2 เดือน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดบริการปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามบริษัทได้สั่งซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 46 ขบวน 184 ตู้ มูลค่า 11,000 ล้านบาท มาให้บริการลดความแออัดจากที่มีผู้โดยสารในโครงการสีเขียวสายหลักวันละ 8 แสนคน ในจำนวนนี้แบ่งไปวิ่งสายสีเขียวใต้ 12 ขบวน จะได้รถทั้งหมดภายในปี 63 ส่วนค่าโดยสาร กรุงเทพมหานคร(กทม.)ได้กำหนดเพดานค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง

รายงานข่าว แจ้งว่าขณะนี้ ทางกรุงเทพมหานคร และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ได้เตรียมความพร้อมการให้บริการการเดินรถสายสีเขียวใต้แล้วหลังจากที่ได้มีการเจรจาโอนหนี้สินสายสีเขียวใต้ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เสร็จสิ้น ซึ่งขั้นสุดท้ายอยู่ที่สภากทม.ซึ่งจะเปิดสภาเร็วๆนี้ ส่วนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้นั้น กทม.ได้กำหนดเปิดเดินรถ 5 ธ.ค.61 นี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 16/07/2018 10:40 am    Post subject: Reply with quote

ชะลอสีเขียว “ลำลูกกา,บางปู” ยาว คมนาคมเข็ดปัญหาเจรจา กทม.รับโอนหนี้
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 07:10
ปรับปรุง: 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 เวลา 10:17

คมนาคมชะลอรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู และช่วงคูคต-ลำลูกกา คาดเจรจา กทม.รับก่อสร้างและเดินรถเบ็ดเสร็จ หากมีปัญหาอาจจะชะลออีกยาว เหตุปริมาณผู้โดยสารยังไม่มากพอ เผยโครงการพร้อมทั้งแบบและผ่าน EIA แล้ว แต่ติดเรื่องต้องเจรจา กทม.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ระยะทาง 6.75 กม. และสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ระยะทาง 9.2 กม.ว่า ตามแผนถือเป็นโครงการส่วนต่อขยายที่กระทรวงคมนาคมเร่งรัด แต่ทั้งนี้ในการลงทุนนั้นจะต้องรอความชัดเจนเรื่องการจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม.ก่อนที่มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารการเดินรถ และตามกำหนดจะเปิดเดินรถในเดือน ธ.ค. 2561

ก่อนหน้านี้คมนาคมได้ชะลอการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายดังกล่าว เพราะต้องรอความชัดเจนเรื่องให้ กทม.รับโอนหนี้ของสายสีเขียวส่วนแรกจบก่อนจึงจะพิจารณา ซึ่งจะมีทั้งแนวทางที่จะเจรจากับ กทม.เพื่อให้รับโครงการไปดำเนินการก่อสร้างและเดินรถทั้งหมด หรืออีกแนวทางคือใช้รูปแบบเดิม คือให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก่อสร้างงานโยธาและให้ กทม.บริหารการเดินรถโดยรับโอนหนี้ค่างานโยธาไปด้วย แต่วิธีนี้จะต้องเจรจากันเหมือนเดิม ซึ่งเกรงว่าจะยืดเยื้อ

ทั้งนี้ หาก กทม.ไม่สนใจลงทุนโครงการส่วนต่อขยายนี้อาจจะชะลอโครงการออกไปก่อน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารในช่วงดังกล่าวยังไม่มากนัก และในอนาคตหากประเมินผู้โดยสารเพิ่มขึ้นค่อยลงทุน อย่างไรก็ตาม โครงข่ายรถไฟฟ้าสายสีเขียวหากสามารถก่อสร้างได้ครบทั้งหมดจะถือเป็นเส้นทางที่มีระยะทางยาวที่สุด

สำหรับโครงการสายสีเขียวอ่อน ช่วงสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.2 กม. กรอบวงเงิน 7,994 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. กรอบวงเงิน 6,337 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการออกแบบและได้รับอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว จึงเป็นเส้นทางที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/07/2018 7:24 am    Post subject: Reply with quote

นั่งรถไฟฟ้าใหม่ 12 ขบวนไปปากน้ำ
เดลินิวส์ อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 07.01 น.

บีทีเอสทดลองระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ 1 เดือน วิ่งจากสำโรงถึงสมุทรปราการ ราบรื่น เผย ส.ค.นี้ รถไฟฟ้าขบวนใหม่จะมาถึง ลุยทดสอบก่อนเปิดบริการจริง ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ผลทดสอบการเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้(ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) 1 ขบวนจากสำโรง-สมุทรปราการ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมารวม1เดือน พบว่า ระบบอาณัติสัญญาณต่างๆ และระบบการเดินรถใช้งานได้ดีตามมาตรฐาน จะทดสอบต่อไปทุกวัน โดยต้นเดือน ส.ค. หรือสัปดาห์แรกของเดือน รถไฟฟ้าขบวนใหม่จะมาถึง บีทีเอสจะนำมาทดสอบระบบ 2 เดือน และทดสอบรถขบวนใหม่ที่เข้ามาไปเรื่อยๆ ประมาณ 1เดือนให้พร้อมใช้งานเพื่อเปิดบริการจริงเดือน ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การสั่งซื้อรถไฟฟ้าใหม่ 46ขบวน 184 ตู้ มูลค่า 11,000ล้านบาท มาให้บริการเพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารสายสีเขียวสายหลักวันละ8 แสนคน จะแบ่งวิ่งสายสีเขียวใต้ 12ขบวนได้รถทั้งหมดภายในปี 63 ส่วนค่าโดยสารกรุงเทพมหานคร(กทม.)กำหนดเพดานตลอดสายทั้งสายหลัก และส่วนต่อขยายไม่เกิน65 บาท แต่ต้องพิจารณาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดเส้นทาง รวมระยะทาง13 กม.รวม 9 สถานีแนวเส้นทางเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีแบริ่งบริเวณซอยสุขุมวิท 107 ไปตามแนวเกาะกลางของถนนสุขุมวิท ผ่านคลองสำโรงผ่านแยกเทพารักษ์ แยกปู่เจ้าสมิงพรายเมื่อถึงบริเวณจุดตัดกับโครงการถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ แนวจะเบี่ยงจากเกาะกลางไปด้านทิศตะวันตกของถนนสุขุมวิทข้ามทางต่างระดับสุขุมวิท จากนั้นเบี่ยงกลับมาอยู่ในแนวเกาะกลางถนนสุขุมวิทผ่านแยกศาลากลาง แยกการไฟฟ้า แยกแพรกษา แยกสายลวด สิ้นสุดโครงการหน้าสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง ทั้งนี้กทม.วางแผนเปิดให้บริการในวันที่ 5 ธ.ค.นี้

สำหรับ9 สถานี ได้แก่ 1. สถานีสำโรง(เปิดบริการแล้ว) 2. สถานีปู่เจ้า3. สถานีช้างเอราวัณ 4. สถานีโรงเรียนนายเรือ5. สถานีปากน้ำ 6. สถานีศรีนครินทร์7. สถานีแพรกษา 8. สถานีสายลวด9. สถานีเคหะฯ มีลานจอดแล้วจร (Park &Ride) ตั้งอยู่สถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิทพื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถประมาณ 700คัน และมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้งประกอบด้วย อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการเดินรถ อาคารซ่อมบำรุงหลักอาคารจอดรถไฟฟ้า รางทดสอบ และอาคารประกอบอื่นๆ รวมพื้นที่ประมาณ 123ไร่ มูลค่าการลงทุนทั้งโครงการฯ 27,673 ล้านบาท เป็นงานโยธา โครงสร้างและระบบราง21,085 ล้านบาท และติดตั้งระบบเดินรถ 6,588ล้านบาท.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 18/07/2018 2:12 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงแก้ไขการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:39
ปรับปรุง: 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 18:47




นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว เกี่ยวกับท่อระบายน้ำ และขอคืนพืนที่บริเวณเกาะกลาง เพื่อลดปัญหาการจราจร

วันนี้ (17 ก.ค.) เวลา 12.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจติดตามการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดแนว ตั้งแต่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ไปจนถึงบริเวณตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากรที่เกี่ยวข้องจากสำนักการโยธา สำนักงานเขตจตุจักร สำนักงานเขตบางเขน ผู้แทนจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ บริษัท อิตาเลี่ยนไทย ร่วมต้อนรับและให้ข้อมูล

โดยติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมไปบางแล้ว ซึ่งยังไม่เรียบร้อยเท่าที่ควร ทั้งในเรื่องของพื้นผิวจราจร ตลอดจนทางเท้าที่ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่ปรับสภาพให้กลับให้เหมือนเดิม อีกทั้งภูมิทัศน์ของไซต์งานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นบริเวณเกาะกลางหรือริมถนน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ทวงถามมาโดยตลอด โดยจากการลงพื้นที่ครั้งที่แล้วเมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมากรุงเทพมหานคร ได้กำหนดให้ทางผู้รับเหมาดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ แต่จากการลงพื้นที่ในวันนี้ยังพบในบ้างจุดไม่เรียบร้อยเท่าที่ควร

อีกทั้งยังพบว่า บริเวณเกาะกลางใต้ตอหม้อของทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วผู้รับเหมา ไม่ได้คืนพื้นที่ให้กับกรุงเทพมหานคร แต่กลับทำเป็นที่เก็บอุปกรณ์หรือทำเป็นไซต์งานของผู้รับเหมาเอง อีกทั้งผู้รับเหมาไม่ได้เชื่อมต่อท่อระบายน้ำไปยังบ่อพักหรือท่อระบายน้ำ เมื่อฝนตกลงมาจะทำให้เกิดน้ำท่วมขังได้ ซึ่งทางผู้รับเหมาได้ขอขยายเวลาในการปรับปรุงอีก 2 สัปดาห์

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ยังได้กำชับให้ผู้รับเหมาดำเนินการปรับพื้นผิวถนนให้เรียบร้อยก่อนคืนพื้นที่ด้วย และหากยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จตามที่ได้ขอขยายเวลา กรุงเทพมหานครมีความจำเป็นต้องพิจารณาการลงโทษ ซึ่งมาตรการลงโทษที่หนักสุดคือการให้หยุดดำเนินการก่อสร้าง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 20/07/2018 9:58 am    Post subject: Reply with quote

โอนหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้าสภา กทม.25 ก.ค.นี้
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
18 กรกฎาคม 2561 เวลา 05:05

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวหลังตรวจความเรียบร้อยตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า ความไม่เรียบร้อยตามแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าส่งผลกระทบต่อการจราจรติดขัด อาจเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถ หรือผู้ที่สัญจรทางเท้า ที่ผ่านมามีการทวงถามมาโดยตลอด กระทั่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้กำหนดในที่ประชุมว่า ภายในวันที่ 17 ก.ค.นี้ ต้องดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ในส่วนที่ก่อสร้างแล้วเสร็จให้เรียบร้อย วันนี้จึงมาตรวจดูว่ามีการแก้ไขตามที่ กทม.ได้ทวงถามไปหรือไม่ เบื้องต้นผู้รับเหมาได้ดำเนินการแก้ไขไปแล้วร้อยละ 95 ส่วนการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย นายสกลธีกล่าวว่า ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ จะมีการนำเรื่องดังกล่าวเสนอที่ประชุมสภา กทม. เพื่อขอความเห็นชอบ.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 26/07/2018 11:16 am    Post subject: Reply with quote

สภากทม.เลื่อนถกโอนหนี้สีเขียว “ไพรินทร์”เชื่อไม่มีปัญหาเปิดใช้ธ.ค.นี้
โดย: MGR Online
เผยแพร่: 25 กรกฎาคม 2561 เวลา 20:19

โอนหนี้สายสีเขียวไม่จบ สภากทม.เลื่อนไปพิจารณา 1 ส.ค. ด้าน”ไพรินทร์”ยังมั่นใจ โอนหนี้พร้อมเปิดเดินรถได้ ใน ธ.ค. 61 ส่วนรฟม.เร่งสปีดก่อสร้างสีเขียวเหนือ 31 ต.ค.นี้ เตรียมเปิดใช้อุโมงค์รัชโยธิน ปลื้มงานเร็วกว่าแผน ขณะที่”นายกฯ”เตรียมกดปุ่มเริ่มตอกเข็มโมโนเรล”ชมพู-เหลือง”

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วง หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต มีความก้าวหน้าค่อนข้างมาก โดยเฉพาะช่วงอุโมงค์แยกรัชโยธิน ตามแนวถนนรัชดาภิเษก จะเสร็จและเปิดใช้ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ จะช่วยลดปัญหาจราจรได้มาก ส่วนทางยกระดับข้ามแยกแนวถนนพหลโยธิน จะเสร็จและเปิดใช้ได้ในเดือนธ.ค.2561 ซึ่งถือว่าทำงานได้เร็วกว่าแผนที่จะใช้เวลาก่อสร้างถึง 2 ปี( ม.ค. 60-ม.ค.62) ขณะที่งานก่อสร้างที่ค่อนข้างยากและสำคัญ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ข้ามถนนวิภาวดีรังสิต และดอนเมืองโทลล์เวย์นั้น โครงสร้างใกล้จะเชื่อมต่อกันแล้ว

ทั้งนี้ ในส่วนของการเดินรถ รอความชัดเจนจากสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) หากเห็นชอบเรื่องภาระหนี้งานโยธา จะใช้เป็นต้นแบบเพื่อดำเนินการในส่วนการเดินรถสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ต่อไป โดยทางกทม.แจ้งว่า วันที่ 25 ก.ค. สภากทม.จะประชุมเรื่องภาระหนี้สายสีเขียว ส่วนการเดินรถสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการนั้น จะเป็นเดือนธ.ค.นี้แน่นอน.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมสภากทม.วานนี้(25 ก.ค.) ยังไม่มีการพิจารณาการชำระหนี้สินและการรับโอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง- สมุทรปราการ และหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต แต่อย่างใด โดยได้มีการเลื่อนวาระไปพิจารณาในวันที่ 1 ส.ค.แทน เนื่องจากมีข้อมูลที่ต้องพิจารณาค่อนข้างมาก

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า หากสภากทม.พิจารณาเรื่องหนี้สินของสายสีเขียวแล้ว จะเป็นขั้นตอนของกระทรวงการคลังในการปรับผู้รับภาระหนี้สินจากรฟม. เป็นกทม.นอกจากนี้รฟม.จะสรุปเรื่องเพื่อนำเสนอคระรัฐมนตรี(ครม.) เพื่อขออนุมัติในการโอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้กทม.ต่อไป

สำหรับการก่อสร้าง สายสีเขียว ช่วง หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ขณะนี้มีความก้าวหน้าในภาพรวม 69.33% ,สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ก้าวหน้า 11.91% ,ส่วน สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง กลุ่มกิจการร่วมค้า BSR Joint Venture (BTS บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH และบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC) ผู้รับสัมปทานได้เข้าพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างแล้ว โดยช่วงปลายเดือนส.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานพิธีเริ่มต้นการก่อสร้างโครงการสายสีชมพูและสีเหลือง อีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 31/07/2018 7:07 pm    Post subject: Reply with quote

ทุบสถิติใหม่ “หมอชิต-จตุจักร” สกายวอล์กระฟ้าสูงเท่าตึก 5 ชั้น
วันที่ 24 กรกฎาคม 2561 เวลา 20:42 น.

หลังคนกรุงเทพฯได้ใช้ทางเดินลอยฟ้าหรือสกายวอล์ก “สี่แยกบางนา” ที่ยาวที่สุด 1.74 กม. มี “กทม.-กรุงเทพมหานคร” เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ด้วยงบประมาณ 450 ล้านบาทโดยจะเชื่อมการเดินทางรถไฟฟ้าบีทีเอส 2 สถานี “บางนา-อุดมสุข” ช่วงจากสถานีอุดมสุขถึงแยกบางนา ความยาว 560 เมตร ช่วงจากแยกบางนาถึงสถานีบางนา ความยาว 460 เมตร บริเวณแยกบางนา ฝั่งถนนสรรพาวุธ ความยาว 340 เมตร ฝั่งถนนเทพรัตน ความยาว 380 เมตร

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในแนวเส้นทางขอสร้างทางเชื่อมเข้ากับอาคารแล้วหลายแห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นโครงการเดอะโคสต์ แบงค็อก โครงการศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าไบเทค และโครงการแบงค็อกมอลล์ที่กำลังจะก่อสร้างในอนาคต


ล่าสุดคนกรุงมีทางเดินลอยฟ้าแห่งใหม่ เพิ่มขึ้น ในย่าน “หมอชิต-จตุจักร” เพิ่งเปิดใช้ทางการไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นสกายวอล์กเชื่อมจากรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ไปถึงหน้าโครงการคอนโดมิเนียม “เดอะไลน์ จตุจักร-หมอชิต” โปรเจ็กต์ร่วมทุนของบีทีเอส-แสนสิริ

ว่ากันว่าทางเดินพรมแดงแห่งนี้ ได้กลายเป็นทางเดินลอยฟ้าที่ทุบสถิติสูงที่สุดในเวลานี้ ด้วยความสูง 14 เมตรหรือสูงเท่ากับตึก 4-5 ชั้น โดยสูงเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว เมื่อเทียบกับสกายวอล์กทั่วไปที่สร้างเชื่อมจากชั้นโถงพื้นที่จำหน่ายตั๋วโดยสารบีทีเอส ที่จะมีความสูงอยู่ที่ประมาณ 7 เมตร

โดย บริษัท บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เป็นผู้ควักเงินลงทุนก่อสร้าง ด้วยวงเงิน 200 ล้านบาท

นอกจากจะก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าไต่ยอดต้นไม้เลาะไปตามเกาะกลางถนนพหลโยธินจนไปสุดปลายทางพหลโยธินซอย 18/1 มีความยาวทั้งสิ้น 450 เมตร ยังปรับปรุงสะพานลอยคนข้ามให้มีความไฉไลมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ทำงานในย่านดังกล่าว

หากไม่มีคลื่นแทรก ในอนาคตทาง “บีทีเอส” เตรียมทุ่มลงทุนก่อสร้างต่อขยายไปถึงหน้าอาคารทหารไทย ซึ่งเป็นแหล่งงานและมีคนอยู่อาศัยจำนวนมาก


นอกจากจะก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าไต่ยอดต้นไม้เลาะไปตามเกาะกลางถนนพหลโยธินจนไปสุดปลายทางพหลโยธินซอย 18/1 มีความยาวทั้งสิ้น 450 เมตร ยังปรับปรุงสะพานลอยคนข้ามให้มีความไฉไลมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ทำงานในย่านดังกล่าว

หากไม่มีคลื่นแทรก ในอนาคตทาง “บีทีเอส” เตรียมทุ่มลงทุนก่อสร้างต่อขยายไปถึงหน้าอาคารทหารไทย ซึ่งเป็นแหล่งงานและมีคนอยู่อาศัยจำนวนมาก
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 54, 55, 56 ... 100, 101, 102  Next
Page 55 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©