RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179810
ทั้งหมด:13491042
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวโครงการรถไฟทางคู่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 212, 213, 214 ... 388, 389, 390  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/08/2018 2:43 pm    Post subject: Reply with quote

“อาคม” ชูรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงของ พลิกโฉมเชียงรายฮับภาคเหนือ
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 9 August 2018 - 14:10 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 9 สิงหาคม 2561 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดงานสัมมนาสร้างการรับรู้และความเข้าใจโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ เพื่อนำข้อมูลวัตถุประสงค์การก่อสร้างโครงการฯ ประโยชน์ของโครงการฯ และการเตรียมความพร้อมในทุกภาคส่วน เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการฯ พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนา

โดยนายอาคมกล่าวเปิดงานและปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “กระทรวงคมนาคมกับการขับเคลื่อน จังหวัดเชียงราย มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือ” โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวนโยบายในการพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งในภาคเหนือของประเทศไทยทุกโหมดการเดินทาง

โดยเฉพาะระบบรางที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคเหนือ จากนั้นจึงเป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองจากภาคส่วนต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย หัวข้อ “ภาคเหนือเร่งเครื่อง เดินหน้า คว้าโอกาส…รถไฟสายใหม่ เด่นชัย – เชียงราย – เชียงของ” โดย นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการถไฟแห่งประเทศไทย ที่จะมาพูดถึงข้อมูลเบื้องต้นของโครงการ ประโยชน์ของประเทศไทย และที่สำคัญประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนเชียงราย บทบาทของ รฟท. ในการเร่งรัด ผลักดันให้โครงการนี้เดินหน้าต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น นายสมบูรณ์ ศิริเวช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่มาพูดถึงรถไฟสายประวัติศาสตร์ที่ชาวเชียงรายรอคอยมากว่า 50 ปี ตลอดจนการเตรียมความพร้อมของจังหวัดเชียงราย หากมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากหลากหลายช่องทาง และวิทยากรอีก 3 ท่าน คือ นายพรเทพ อินทะชัย ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย นายฉัตรชัย พัฒนานุภาพ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงราย และ นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย ที่จะมาพูดถึงทิศทางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย และความต้องการ ตลอดจนเงื่อนไขการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างให้จังหวัดเชียงรายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นหนึ่งในแผนงานของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 และล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จได้ในปี 2566 ด้วยมูลค่าโครงการ 85,345 ล้านบาท

โดยโครงการฯ มีจุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จังหวัดแพร่ มุ่งไปทางทิศเหนือผ่านพื้นที่ 59 ตำบล 17 อำเภอ 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดแพร่ ลำปาง พะเยา และสิ้นสุดที่ด่านพรมแดนเชียงของ จังหวัดเชียงราย รวมระยะทาง 323.10 กม. มีสถานีทั้งสิ้น 26 สถานี ประกอบด้วย สถานีขนาดใหญ่ 4 สถานี สถานีขนาดเล็ก 9 สถานี และป้ายหยุดรถ 13 แห่ง โดยมีลานขนถ่ายสินค้าจำนวน 4 แห่ง และย่านกองเก็บและบรรทุกตู้สินค้า 1 แห่ง ที่สถานีเชียงของ บนพื้นที่ 150 ไร่ พร้อมแนวถนนเชื่อมต่อด่านชายแดนเชียงของ

โครงการนี้ มีจุดเด่นที่สำคัญคือเป็นโครงการที่ก่อสร้างโดยไม่มีจุดตัดทางแยกรถไฟเพื่อเพิ่มความปลอดภัย โดยมีการออกแบบรั้วกั้นเขตแนวสายทางของการรถไฟฯ และออกแบบสะพานรถไฟ สะพานรถยนต์ข้ามทางรถไฟ ทางรถยนต์ลอดรถไฟ ทางเชื่อมรวมและกระจายจราจร ตลอดจนสะพานลอย ทางเท้า และทางรถจักรยานยนต์ข้ามและลอดทางรถไฟ รวมประมาณ 254 จุด ตลอดแนวเส้นทาง และยังมีอุโมงค์คู่ตามแนวเส้นทางที่พาดผ่านพื้นที่ภูเขา รวมระยะทางประมาณ 13.9 กม. เพื่อให้สามารถเพิ่มระดับความเร็วในการเดินทางขนส่งได้อย่างปลอดภัยด้วย

เมื่อโครงการนี้ ดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2566 จะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 5,600 คน/วัน และรองรับได้ถึง 9,800 คน/วัน ในปี 2595 สร้างอัตราการเติบโตของผู้โดยสารได้ถึงร้อยละ 1.95 ต่อปี และอัตราการเติบโตของสินค้าประมาณร้อยละ 4.65 ต่อปี นอกจากนี้ ยังสามารถรองรับปริมาณตู้สินค้าได้ถึง 413,417 ทีอียูต่อปี ในปี 2566 และเพิ่มเป็น 951,955 อีทียูต่อปี ในปี 2595 ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเติบโตของมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกผ่านด่านเป็นร้อยละ 30-40 ต่อปี โครงการนี้จึงเป็นเส้นทางสำคัญเพื่อเชื่อมเศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง เชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟของ สปป.ลาว ที่จะมุ่งตรงสู่เมืองคุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน และยังสามารถขนถ่ายสินค้าออกสู่ทะเลทางท่าเรือแหลมฉบังได้ด้วย รองรับนโยบายจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเชียงราย (SEZ) เป็นการเติมเต็มประสิทธิภาพโครงข่ายการคมนาคมของไทยให้สมบูรณ์ และเป็นการพลิกโฉมจังหวัดเชียงรายให้เป็น Logistics City ของภูมิภาคในอนาคตอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/08/2018 7:36 pm    Post subject: Reply with quote

คืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ - ขอนแก่น วันที่ 15 สิงหาคม 2561 ข่าวเช้า #NBT2HD
NewsNBT THAILAND Published on Aug 14, 2018

ไปกันที่จังหวัดขอนแก่น ไปติดตามความคืบหน้า การก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เฟสแรก จำนวน 9 เส้นทางที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2559 หลายโครงการใกล้จะเสร็จแล้ว หนึ่งในนั้นคือโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น รัฐบาลคาดหวังว่าจะทำให้สามารถเดินรถได้เร็วขึ้น และใช้เวลาในการเดินทางน้อยลง เราไปติดตามเรื่องนี้จากรายงาน


https://www.youtube.com/watch?v=xC3IzpBW6wA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/08/2018 10:09 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟไทย มาดูการก่อสร้างทางรถไฟและสถานีรถไฟทางคู่ ช่วงสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ - สถานีขอนแก่น
หนุ่ย พุทธคุณ Published on Aug 16, 2018

รถไฟไทย มาดูการก่อสร้างทางรถไฟและสถานีรถไฟทางคู่ ช่วงสถานรถไฟชุมทางถนนจิระ - สถานีขอนแก่น เป็นการก่อสร้างทางคู่เริ่มก่อสร้างเมื่อ กพ.2560 คาดว่าจะแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด


https://www.youtube.com/watch?v=UIgfrkBwruk
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/08/2018 12:55 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟไทย มาดูการก่อสร้างทางคู่ช่วงสถานีชุมทางบัวใหญ่-สถานีหนองบัวลาย
หนุ่ย พุทธคุณ Published on Aug 18, 2018


https://www.youtube.com/watch?v=uzEqEt3XBz0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/08/2018 1:03 pm    Post subject: Reply with quote

ปรับแบบสถานีรถไฟชุมพรสร้างสกายวอล์ค
เดลินิวส์ เสาร์ที่ 18 สิงหาคม 2561 เวลา 14.55 น.

“อาคม” ลงพื้นที่ชุมพร อัพเดทก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงสถานีบางสะพานน้อย-ชุมพร สั่งปรับแบบสถานีรถไฟชุมพรจากอุโมงค์เป็นสกายวอล์ค กำชับจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวก จัดรถเชื่อมสนามบิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายใต้ ช่วงที่ 2 สถานีบางสะพานน้อย - ชุมพร ที่สำนักงานโครงการก่อสร้าง จ.ชุมพรว่า ได้มอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ปรับแบบการก่อสร้างสถานีรถไฟชุมพร จากเดิมเป็นอุโมงค์ให้เป็นสกายวอล์ค ตามข้อเสนอของประชาชนที่เห็นว่าหากเป็นอุโมงค์อาจทำให้เกิดอาชญากรรมได้ พร้อมทั้งให้จัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการ และผู้สูงอายุ เช่น ลิฟท์โดยสาร ทางเลื่อน และบันไดเลื่อน รวมทั้งให้จัดระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อท่าอากาศยานชุมพร กับสถานีรถไฟชุมพร ให้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพ

นายอาคม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังกำชับด้วยว่า ทุกโครงการก่อสร้างของกระทรวงคมนาคม หากพบว่าในพื้นที่ก่อสร้างมีสะพานเหล็กข้ามคลอง หรือสะพานเดิม ต้องคงไว้เหมือนเดิม ห้ามทำลายหรือรื้อถอน ควรพัฒนาบูรณะให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และควรจัดเก็บภาพถ่าย ภาพมุมสูง และภาพเคลื่อนไหว เพื่อนำมาเปรียบเทียบก่อน และหลังการก่อสร้างด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายใต้ ประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร ช่วงที่ 2 มีระยะทาง 79 กิโลเมตร(กม.) ประกอบด้วย อาคารสถานี 10 สถานี ที่หยุดรถ 3 แห่ง container yard 2 แห่ง ซึ่งในการก่อสร้างผู้รับผิดชอบโครงการได้ดำเนินการก่อสร้างควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เน้นด้านความปลอดภัยในการก่อสร้างและชุมชน รวมทั้งทำกิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมร่วมกับชุมชน เพื่อให้ชุมชนเข้าใจ และสนับสนุนการดำเนินงานก่อสร้าง.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/08/2018 7:01 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟไทย มาดูสภาพทางและอาคารสถานีที่เสร็จแล้วของรถไฟรางคู่ สถานีบัวใหญ่-สถานีโนนสูง
หนุ่ย พุทธคุณ Published on Aug 19, 2018


https://www.youtube.com/watch?v=I627Lo0F88Y
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/08/2018 5:55 pm    Post subject: Reply with quote

ปิดอุโมงค์ สร้างรถไฟรางคู่ ทำน้ำท่วมที่นากุยบุรี นับพันไร่!
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 20 ส.ค. 2561 16:12

Click on the image for full size

การก่อสร้างรถไฟรางคู่ ช่วงกุยบุรี จ.ประจวบฯ ผู้รับเหมาปิดอุโมงค์ระบายน้ำเดิมเพื่อฝังท่อ ส่งผลให้น้ำระบายไม่ทัน เอ่อท่วมนาข้าวร่วม 1 พันไร่ นอภ.ลงพื้นที่เร่งช่วยด่วน

วันที่ 20 ส.ค. นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจสอบปริมาณน้ำที่ล้นทางน้ำล้นอ่างเก็บน้ำยางชุม ส่งผลให้มวลน้ำระบายไม่ทัน ท่วมบ้านไร่นาประชาชนกว่า 1 พันไร่

ทั้งนี้ นายชาตรี เดินทางมาพร้อมด้วย พ.อ.กรกานต์ นาเวชวนิชกุล รอง ผอ.รมน.ประจวบคีรีขันธ์ นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมวิศวกรก่อสร้างของบริษัทอิตาเลียนไทย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง มาที่บริเวณทางรถไฟ หมู่ 5 ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี

พบว่าบริเวณดังกล่าว มีการปรับปรุงก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ ของบริษัทอิตาเลียนไทย โดยมีการปรับสภาพดิน จึงทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านทางรถไฟได้ เกิดการท่วมขังในพื้นที่ ชาวบ้านได้รับผลกระทบมีที่นาประมาณ 1 พันไร่ น้ำท่วมมานาน 2 วัน ซึ่งเดิมเส้นทางระบายน้ำเป็นอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ ลอดใต้ทางรถไฟ แต่ผู้รับเหมาได้ปิดเส้นทางเดิม และฝังท่อขนาด 60 เซนติเมตร ยาว 5 เมตร จำนวน 2 ท่อ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายได้ทัน จึงได้ประสานให้ผู้รับเหมาขุดนำท่อที่วางขวางน้ำออกทั้งหมดเป็นการเปิดทางระบายน้ำ เพื่อให้น้ำไหลจากพื้นที่ท่วมขังระบายได้อย่างรวดเร็ว ไม่กระทบเกษตรกร

นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี กล่าวว่า ในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากชาวบ้านว่ามีน้ำท่วมในพื้นที่เกษตรกรรม จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ของบริษัทอิตาเลียนฯ ลงตรวจสอบพื้นที่ พร้อมขอให้มีการเปิดเส้นทางระบายน้ำ ด้วยการขุดนำท่อที่บริษัทฝังไว้ก่อนหน้านี้ออก เพราะน้ำจากอ่างเก็บน้ำยางชุม ไหลล้นสปิลเวย์ นาข้าวที่ปลูกไปแล้วเป็นต้นกล้าสีเขียวหากระบายออกได้ทัน ก็จะช่วยชีวิตต้นข้าวไว้ได้ แต่สำหรับนาข้าวที่หว่านใหม่ ถูกน้ำขังตาย เสียหายทั้งหมด

ด้าน นางการะเวก เกตุเตี้ย ชาวบ้าน ม.5 ต.สามกระทาย กล่าวว่า น้ำระบายไม่ทัน ลักษณะปริ่มทางรถไฟ เกิดจากฝนที่ตกต่อเนื่องหลายวัน และปริมาณน้ำที่สะสมไหลจากอ่างเก็บน้ำยางชุมมาสมทบ ประกอบกับไม่สามารถระบายไหลผ่านทางรถไฟได้ ทำให้บริเวณนี้ซึ่งมีชุมชน เกษตรกร 21 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมนาข้าว หากไม่มีการระบาย ข้าวที่ปลูกไว้จะเสียหายทั้งหมด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/08/2018 11:20 am    Post subject: Reply with quote

บอร์ด ร.ฟ.ท.ตีกลับ TOR อาณัติสัญญาณรางคู่ใต้ 7.3 พันล้าน ติงประมูลนานาชาติเงื่อนไขต้องเปิดกว้าง
โดย: MGR Online
เผยแพร่: จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 09:02
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 11:00



บอร์ด ร.ฟ.ท.ตีกลับ TOR ระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่สายใต้ “นครปฐม-ชุมพร” วงเงินประมาณ 7.3 พันล้านบาท ติงเงื่อนไขส่อปัญหาปิดกั้น แข่งขันน้อยราย

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารสินทรัพย์ รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประมูลจัดหาและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมในโครงการรถไฟฟ้าทางคู่ระยะแรกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) สายใต้ เส้นทางนครปฐม-ชุมพร จำนวน 59 สถานี วงเงินประมาณ 7.3 พันล้านบาท ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.เมื่อวันที่ 17 ส.ค. ยังมีข้อซักถามในหลายประเด็น โดยเฉพาะข้อกำหนดที่อาจทำให้มองว่าไม่เปิดกว้าง เนื่องจากจะประมูลโดยวิธีการประกวดราคานานาชาติ (International Bidding) โดยจะเร่งปรับปรุง และทำรายละเอียดชี้แจงคณะอนุกรรมการบอร์ดในวันที่ 6 ก.ย.นี้ และจะนำเสนอบอร์ด ร.ฟ.ท.ครั้งต่อไป

ทั้งนี้ หากร่าง TOR นี้ได้รับความเห็นชอบจะเป็นร่าง TOR ต้นแบบเพื่อใช้ในการประมูลระบบอาณัติสัญญาณรถไฟทางคู่ระยะแรกอีก 2 สัญญา คือ สายเหนือ เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ จำนวน 20 สถานี วงเงิน 2.9 พันล้านบาท, สายตะวันเฉียงเหนือ เส้นทางมาบกระเบา-ชุมทางจิระ จำนวน 20 สถานี วงเงิน 2.5 พันล้านบาท

รายงานข่าวแจ้งว่า บอร์ด ร.ฟ.ท.ยังกังวลเงื่อนไข TOR ในหลายประเด็นและหวั่นว่าอาจจะทำให้เอกชนเข้าร่วมแข่งขันได้น้อยราย เช่น กรณีผู้ประมูลต้องเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ และทุนจดทะเบียน 1,200 ล้านบาท เป็นต้น ขณะที่ตามกรอบเวลาการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคมจะเสร็จหลังงานโยธาประมาณ 7 เดือน เพื่อให้รองรับการเปิดให้บริการรถไฟทางคู่ระยะแรก ตามแผนจะเสร็จตั้งแต่ปี 2563-2565 ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องเร่งสรุป TOR ระบบอาณัติสัญญาณเส้นทางสายใต้

โดยเอกชนที่มีเทคโนโลยีระบบอาณัติสัญญาณ เช่น ซีเมนส์, อัลส์ตอม, บอมบาร์ดิเอร์, อังซาโด้ นอกจากนี้ยังมีบริษัทจากจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/08/2018 12:31 pm    Post subject: Reply with quote

ผวา! พบ “ระเบิดยักษ์สมัยสงครามโลก” ยังไม่ทำงานจมแม่น้ำแม่กลอง
Arrow https://www.springnews.co.th/view/334713
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/08/2018 2:15 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ผวา! พบ “ระเบิดยักษ์สมัยสงครามโลก” ยังไม่ทำงานจมแม่น้ำแม่กลอง
Arrow https://www.springnews.co.th/view/334713



หาวิธีงมลูกระเบิดออกมา
https://www.youtube.com/watch?v=lhDFj-zools

ผวาระเบิดสงครามโลก1พันปอนด์ จมใต้น้ำสะพานราชบุรี
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 เวลา 11.35 น.
 ผวาระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ใต้น้ำกลางสะพานจุฬาลงกรณ์เมืองราชบุรี เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดจีพี บอมบ์ หรือระเบิดเอเอ็น-เอ็ม65 ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์


จากกรณีการก่อสร้างรางรถไฟทางคู่ เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ช่วงหนองปลาไหล อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ถึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีการเปิดเผยข้อมูลน่าตกใจว่าบริเวณใต้สะพานจุฬาลงกรณ์ ข้ามแม่น้ำแม่กลอง ในเขตเทศบาลเมืองราชบุรี มีลูกระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ใต้น้ำบริเวณที่จะมีการก่อสร้างตอม่อรางรถไฟทางคู่ ทำให้ชาวราชบุรีต่างรู้สึกหวาดผวาเป็นอย่างมาก เนื่องจากเกรงว่าหากการก่อสร้างไปกระทบกับระเบิดที่จมอยู่ในน้ำจะทำให้ระเบิดทำงาน ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โดยรอบ ได้รับอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. พ.อ.ดร.สุชาติ จันทรวงศ์ นักวิชาการ สถาบันราชบุรีศึกษา เปิดเผยว่า เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยได้สำรวจพื้นที่ใต้สะพานจุฬาลงกรณ์เมื่อปี 2548 เนื่องจากมีข้อมูลว่าปลายปี 2487 ซึ่งเป็นช่วงปลายของสงครามโลกครั้งที่ 2 กองทัพญี่ปุ่นเริ่มพ่ายแพ้สงครามในเมียนมา ฝ่ายสัมพันธมิตรจำเป็นต้องทำลายเส้นทางถอยของกองทัพญี่ปุ่นที่จะผ่านลงไปสู่ภาคใต้ไปยังมาเลเซีย และสิงค์โปร์ โดยสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์  ซึ่งทอดข้ามแม่น้ำแม่กลอง ในเขตตัวเมืองราชบุรี จึงเป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์สำคัญอีกแห่งที่ฝ่ายสัมพันธมิตรจำต้องระเบิดสะพานแห่งนี้ทิ้ง โดยสะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์ถูกทิ้งระเบิดถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกคืนวันที่ 14 ม.ค.2488 ครั้งที่ 2 คืนวันที่ 30 ม.ค.2488 และครั้งสุดท้ายคืนวันที่ 11 ก.พ.2488  ซึ่งเป็นลูกระเบิดแบบตั้งเวลา มาระเบิดในรุ่งเช้าของวันที่ 12 ก.พ.2488 ทำให้สะพานรถไฟจุฬาลงกรณ์หักกลางไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป



ทั้งนี้ กองทัพญี่ปุ่น ไม่สามารถซ่อมแซมสะพานจุฬาลงกรณ์กลับได้ทันเวลา จึงเลือกที่จะสร้างทางรถไฟใหม่ทางด้านเหนือน้ำ (แนวสะพานธนะรัชต์ปัจจุบัน) โดยระดมไม้เสา ไม้ซุง มาปักทำเป็นตอม่อชั่วคราว หลังจากเสร็จเรียบร้อย จึงนำหัวรถจักรลองวิ่งทดสอบดู ปรากฏว่าตอม่อชั่วคราวไม่สามารถทานน้ำหนักได้จนสะพานหัก ส่งผลให้หัวรถจักรที่นำมาทดลองวิ่งจมลงสู่ใต้น้ำปรากฏให้เห็นเป็นหลักฐานจนถึงปัจจุบันนี้

ระหว่างนั้น พล.ท.ชัยยุทธ เทพยสุวรรณ อดีตเจ้ากรมการทหารช่าง ได้ว่าจ้างนายสุทธิ พยัคฆ์ นายดำรง พยัคฆ์ และนายสาโรจน์ พยัคฆ์ 3 พ่อลูกซึ่งเป็นนักดำน้ำงมกุ้งและงมหาของเก่าในแม่น้ำแม่กลองดำน้ำลงไปเพื่อสำรวจสภาพหัวรถจักรและบริเวณโดยรอบ เมื่อได้ตำแหน่งโดยคร่าวๆ จึงจัดนักดำน้ำของชมรมกีฬาทางน้ำ ศูนย์กีฬากรมการทหารช่าง ลงไปสำรวจเพิ่มเติมอีกครั้ง ซึ่งในการสำรวจนอกจากหัวรถจักรแล้ว ยังพบลูกระเบิดที่ยังไม่ทำงานอีก 3 ลูก บริเวณท้ายน้ำ โดยตำแหน่งลูกระเบิดในคราวที่สำรวจครั้งนั้นเคยผูกทุ่นลอยเอาไว้ แต่ปัจจุบันได้ชำรุดสูญหายไปแล้ว ซึ่งตอนนั้นวางแผนว่าจะจัดนักดำน้ำลงไปสำรวจโดยละเอียดอีกครั้งเพื่อบันทึกพิกัด และพิสูจน์ทราบว่าเป็นลูกระเบิดชนิดใด มีขนาดเท่าใด ลักษณะและสภาพของลูกระเบิดเป็นอย่างไร แต่ปรากฏว่าไม่ได้ดำเนินการต่อ เนื่องจากโครงการยุติไปก่อน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นระเบิดจีพี บอมบ์ (GP Bomb) หรือระเบิดเอเอ็น-เอ็ม65 (AN-M65) ขนาดน้ำหนัก 1,000 ปอนด์.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 212, 213, 214 ... 388, 389, 390  Next
Page 213 of 390

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©