RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311277
ทั่วไป:13258727
ทั้งหมด:13570004
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44465
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/07/2018 10:37 am    Post subject: Reply with quote

ทาบ BTS-BEM เดินรถไฟฟ้าภูเก็ต
ฐานเศรษฐกิจ 13 July 2018

นักลงทุนเมืองภูเก็ตดอดเจรจาบีทีเอส-บีอีเอ็ม ชวนร่วมลงทุนเดินรถไฟฟ้ารางเบา การพัฒนาพื้นที่รอบสถานีและตามเส้นทางสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง วงเงินลงทุนกว่า 3.9 หมื่นล้านบาท บีทีเอสแบะท่าขอดูทีโออาร์ให้ชัดเจนก่อน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้รับการติดต่อจากกลุ่มนักลงทุนเมืองภูเก็ตจำนวนหนึ่งชักชวนให้ร่วมลงทุนพัฒนาโครงการรถไฟฟ้ารางเบาที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาเอาไว้แล้วเนื่องจากเล็งเห็นว่ามีความเชี่ยวชาญด้านการเดินรถและบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้า นอกจากนั้นยังชักชวนให้ร่วมลงทุนพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี(ทีโอดี) ให้สามารถสร้างความคุ้มค่าด้านการลงทุน มากกว่าจะหารายได้เฉพาะค่าโดยสารเพื่อจะสามารถปลดล็อกจากการลงทุนหากไม่หารายได้จากส่วนอื่นเข้ามาสนับ สนุน

“นักลงทุนเป็นเจ้าของที่ดินหลายแปลงได้นำเสนอที่ดินในรูปแบบการร่วมลงทุนให้บีทีเอส นำไปพัฒนาแต่บีทีเอสขอศึกษารายละเอียดโครงการนี้ให้ชัดเจนและพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการว่ามีความคุ้มค่าหรือไม่ ปริมาณผู้ใช้บริการมากน้อยแค่ไหน เช่นเดียวกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีว่าจะมีข้อตกลงด้านราคาที่ดินแต่ละแปลงอย่างไรและจูงใจให้ลงทุนร่วมกันได้จริงๆ”

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จังหวัดภูเก็ต ระยะทางทั้งสิ้น 58 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 3.9 หมื่นล้านบาทโดยเฟสแรกจะก่อสร้างช่วงจากสนามบินภูเก็ตถึง 5 แยกฉลองระยะทาง 45 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาตามพ.ร.บ.ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน(PPP)ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ว่าจ้างดำเนินการแล้วพร้อมกับการจัดทำอีไอเอและการออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะประกาศเชิญเอกชนร่วมลงทุนได้ในปลายปี 2561 และเริ่มก่อสร้างปลายปี 2562 เปิดให้บริการปี 2565

| เชกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3382 ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44465
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/07/2018 9:19 am    Post subject: Reply with quote

ดันรถไฟฟ้าตจว. ภูเก็ตประมูลก่อน-เชียงใหม่รอปี’63
แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้ารางจังหวัดเชียงใหม่ ว่าขณะนี้ได้มีการดำเนินการทำการศึกษาแล้วเสร็จพร้อมสรุปเลือกแนวทางก่อสร้างตามที่สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้เสนอมาคือโครงข่าย A วงเงินประมาณ 86,000 ล้านบาท มีโครงสร้างทางวิ่งผสมบนดิน และใต้ดินร่วมกัน เนื่องจากสภาพพื้นผิวถนนในจังหวัดเชียงใหม่นั้น มีลักษณะแคบ และยังเป็นไปตามความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นที่ต้องการอนุรักษ์สถาปัตยกรรมรอบคูเมืองและเอกลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่เอาไว้ดังเดิม

ส่วนด้านการเวนคืนพื้นที่นั้นจะมีการเวนคืนจำนวนไม่มากเพื่อก่อสร้างทางขึ้น และทางลงไปยังสถานีใต้ดิน ส่วนรูปแบบการบริหารจราจรนั้นในช่วงของการดำเนินการก่อสร้างจะต้องมีการประสานงานร่วมมือกับทางท้องถิ่นจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เพื่อปรับผังการจราจร

ทั้งนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(PPP) และในส่วนของร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) ก็ใกล้เสร็จแล้ว ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวที่ปรึกษาโครงการได้ภายในปีนี้ รวมถึงคาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ภายในปี 2563 โดยรฟม.จะดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าวในส่วนของสายสีแดงก่อน และต่อจากนั้นจะก่อสร้างสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินตามลำดับ

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางจังหวัดเชียงใหม่นั้นมีทั้งหมด 3 เส้นทาง ระยะทางรวม 35 กม. ได้แก่ 1.สายสีแดง 12.54 กิโลเมตร เส้นทางโรงพยาบาลนครพิงค์-ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง 2.สายสีเขียว 11.92 กิโลเมตร เส้นทางสี่แยกรวมโชค-ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และ3.สายสีน้ำเงิน 10.45 กิโลเมตร เส้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่-ห้างสรรพสินค้าพรอมเมนาดา คาดจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 6 ปี รวมถึงมีแผนที่จะก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำปิงในส่วนของสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินอีกด้วย

อย่างไรก็ตามทาง สนข.ได้ศึกษาแนวทางการลงทุนแบบประชารัฐโดยรัฐบาลจะเป็นผู้ลงทุนงานก่อสร้างประมาณ 100,000 ล้านบาท และให้เอกชนลงทุนงานระบบรวมถึงการจัดซื้อรถไฟฟ้าพร้อมรับความเสี่ยงการบริหารโครงการ และยังมีแนวคิดเปิดกว้างให้เอกชนลงทุนก่อสร้างศูนย์ซ่อม และควบคุมการเดินรถ (Depot) รวมถึงการลงทุนก่อสร้างพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานี (TOD : Transit Oriented Development) เพื่อให้คุ้มค่าแก่การลงทุนโครงการและให้เกิดประโยชน์สูงสุด

มีรายงานจาก รฟม. แจ้งว่าในส่วนของโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) คาดว่าจะเปิดประมูล และได้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนในช่วงปลายปี 2562 หลังจากนั้นในต้นปี 2563 จะเริ่มการก่อสร้างโครงการ โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่บริเวณรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากระบบรถไฟ และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่ทางเหนือของห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต (บนถนนเจ้าฟ้าตะวันออก ห่างจากห้าแยกฉลองประมาณ 200 เมตร) มีสถานีจำนวน 24 สถานี รวมระยะทางประมาณ 58.5 กิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุนทั้งโครงการประมาณ 39,406 ล้านบาท เปิดบริการปลายปี 2566
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44465
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/07/2018 1:36 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลุยศึกษารถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ตชงบอร์ดต้นปี62
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 ก.ค. 2561 เวลา 10:01 น.

รฟม.ลุยศึกษาพีพีพีแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้านบาท คาดชงบอร์ดช่วงต้นปี62 ก่อนส่งยื่นบอร์ดพีพีพีเคาะประมูล ด้านแทรมโคราช 3 หมื่นล้านได้ตัวเอกชนปีนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต ช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่ถูกบรรจุในแพคเกจลงทุนระยะเร่งด่วนของปีงบประมาณ 2560 (PPP Fast Track)นั้นขณะนี้ได้ตัวบริษัทเอกชนที่ปรึกษาเพื่อทำการศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(พีพีพี) ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนพรบ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนนี้ ใช้ระยะเวลาการศึกษาราว 4 เดือน ดังนั้นคาดว่าภายในช่วงต้นปี 2562 จะสามารถนำผลการศึกษาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)ก่อนเสนอไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความเห็นชอบและส่งต่อไปยังคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ดพีพีพี) ให้พิจารณาก่อนแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56) เข้ามาดูเรื่องร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลโครงการต่อไปในปี 2563 ขณะที่ด้านความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.นครราชสีมานั้นโครงการนี้อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(พีพีพี) ขณะนี้ร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์) ใกล้เสร็จแล้วคาดว่าจะได้ตัวเอกชนที่ปรึกษาภายในปีนี้

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่าโครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.นครราชสีมา วงเงินลงทุน 3.26 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้างระยะที่ 1 (เฟส1) วงเงินลงทุน 1.41 หมื่นล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม วงเงิน ระยะทาง 11.17 กิโลเมตร จำนวน 18 สถานี เส้นทางเริ่มจากตลาดเซฟวัน - ถนนมุขมนตรี - สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์และ รถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ม ระยะทาง 9.81 กิโลเมตร จำนวน 17 สถานี เส้นทางเริ่มจากแยกประโดก - ถนนช้างเผือก - คูเมืองเก่า จากนั้นเป็นการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส2วงเงิน 4.9 พันล้านและการก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส3 อีกราว 1.36 หมื่นล้านบาท ปัจจุบันโครงการได้ผ่านคงามเห็นชอบจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)และกระทรวงคมนาคมแล้วจากนั้นได้เสนอให้ คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณา โดยคจร.มีข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งในหัวเมืองหลักของประเทศ

-----

ลุยพีพีพีรถไฟฟ้าภูเก็ต
เดลินิวส์ อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 13.15 น.

รฟม.ลุยศึกษาพีพีพีแทรมภูเก็ต 4 หมื่นล้านบาท คาดชงบอร์ดช่วงต้นปี62 ด้านแทรมโคราช 3 หมื่นล้านได้ตัวเอกชนปีนี้

นายภคพงศ์  ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ตช่วงท่านุ่น-ท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลองวงเงิน 3.94 หมื่นล้านบาท  ที่บรรจุในแพคเกจลงทุนระยะเร่งด่วนของปีงบประมาณ60 (PPP Fast Track)ว่า  ขณะนี้ได้บริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(พีพีพี)อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างใหม่คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนนี้ใช้เวลาศึกษาราว 4 เดือน
 
คาดว่าภายในต้นปี 62จะนำผลการศึกษาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด)ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมขอความเห็นชอบและส่งต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(บอร์ดพีพีพี) พิจารณาก่อนแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556(พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56)เข้ามาดูร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)และเปิดประมูลปี 63  ขณะที่ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าแทรมจ.นครราชสีมาอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบพีพีพีโดยร่างเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)ใกล้เสร็จจะได้ที่ปรึกษาภายในปีนี้
 
รายงานข่าวแจ้งว่า  โครงการรถไฟฟ้าแทรม จ.นครราชสีมา วงเงินลงทุน3.26 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้างระยะที่ 1 (เฟส1) วงเงินลงทุน 1.41หมื่นล้านบาท ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม 11.17 กม.มี 18 สถานี เส้นทางเริ่มจากตลาดเซฟวัน – ถนนมุขมนตรี– สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์และรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้ม   9.81 กม.  17 สถานี เส้นทางเริ่มจากแยกประโดก -ถนนช้างเผือก – คูเมืองเก่าจากนั้นเป็นการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส2วงเงิน 4.9พันล้านและการก่อสร้างรถไฟฟ้าเฟส3 อีกราว 1.36 หมื่นล้านบาทปัจจุบันผ่านความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)และกระทรวงคมนาคมแล้ว  จะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)พิจารณาโดยคจร.มีข้อสั่งการให้เร่งดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งในหัวเมืองหลักของประเทศ
 
ด้านโครงการรถไฟฟ้าแทรมจ.ภูเก็ตจะเริ่มก่อสร้างเฟสแรกช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ใช้เวลาสร้าง 3ปี ประกอบด้วย 6 ทางลอด และ 1 สถานียกระดับ ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตส่วนปริมาณผู้โดยสารที่คาดการณ์นั้นสูงถึง 70,000 คนต่อวันเนื่องจากผ่านโรงเรียนมากกว่า 40แห่งรวมถึงชุมชนย่านการค้าในพื้นที่มีอัตราค่าโดยสาร15-25 บาทต่อเที่ยว.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2018 9:35 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.หารือผุดโครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
รฟม. หารือร่วมจังหวัดภูเก็ต เดินหน้าระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้า ตั้งเป้าก่อสร้างปี 63 ชง ครม. เม.ย. ปี 62
1 กันยายน 2018 - 13:53

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นำผู้แทนคณะทำงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เดินทางเข้าพบ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแนะนำโครงการให้ส่วนราชการต่างๆ ได้รับทราบ

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม. เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด ซึ่งโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา แบ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็น 2 ระยะ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำรายงานตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรีราวเดือนเมษายน 2562 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 รวมทั้งเปิดให้บริการภายในปี 2566


รฟม. พบพ่อเมืองภูเก็ตเร่งสร้าง "รถไฟฟ้ารางเบา" ปี 63
อาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 เวลา 11.27 น.

รฟม. หารือร่วมจังหวัดภูเก็ต เร่งเดินหน้าโรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต นำร่องช่วงสนามบินนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง 21 สถานีก่อน คาดสร้างปี 63 แล้วเสร็จให้บริการปี 66


นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ตนได้นำผู้แทนคณะทำงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต เดินทางเข้าพบ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแนะนำโครงการให้ส่วนราชการต่างๆ ได้รับทราบ เพื่อนำข้อเสนอแนะดังกล่าวไปปรับปรุงการดำเนินการภายหลังจากนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งโครงการดังกล่าวกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม. เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด

นายสาโรจน์ กล่าวต่อว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา แบ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็น 2 ระยะ ซึ่ง รฟม. จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลองก่อน โดยมีสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ ดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำรายงานตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 คาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ราวเดือน เม.ย. ปี 62 และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 63 รวมทั้งเปิดให้บริการภายในปี 66 ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊คแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044

//---------------

รฟม.เสนอ ครม.เม.ย. 62 เคาะ PPP รถไฟรางเบาภูเก็ต เริ่มก่อสร้างปี 63
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 1 กันยายน 2561 เวลา 13:23
ปรับปรุง: 2 กันยายน 2561 เวลา09:58




รฟม.หารือจังหวัดภูเก็ต เร่งศึกษา PPP ร่วมทุนโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต คาดเสนอ ครม.ใน เม.ย. 62 และเริ่มก่อสร้างในปี 63 โดยเปิดให้บริการในระยะที่ 1 “สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง” จำนวน 21 สถานี ภายในปี 66

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วยผู้แทนคณะทำงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ได้เข้าพบ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ตลอดจนแนะนำโครงการให้ส่วนราชการต่างๆ ได้รับทราบ เพื่อนำข้อเสนอแนะดังกล่าวไปปรับปรุงการดำเนินการภายหลังจากนี้ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมพระยาเสถียรฐาปนกิจ แขวงทางหลวงภูเก็ต

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้ รฟม.เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด

ซึ่งโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ตเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา แบ่งการดำเนินโครงการดังกล่าวเป็น 2 ระยะ โดย รฟม.จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลองก่อน โดยมีสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ ดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อจัดทำรายงานตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ราวเดือนเมษายน 2562 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 รวมทั้งเปิดให้บริการภายในปี 2566

ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th และเฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ Call Center รฟม. โทร. 0-2716-4044


Last edited by Wisarut on 14/09/2018 5:59 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44465
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/09/2018 10:30 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟม. พบพ่อเมืองภูเก็ตเร่งสร้าง "รถไฟฟ้ารางเบา" ปี 63
อาทิตย์ที่ 2 กันยายน 2561 เวลา 11.27 น.

รฟม.ยันลุยรถไฟรางเบาภูเก็ต ชี้เส้นทางคู่ยังปรับตลอดแนว
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 3 September 2018 - 18:45 น.

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประชุมร่วมกับนายสาโรจน์ ต.สุวรรณ ผู้ช่วยผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ที่ประชุมได้มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะจุดจอด 24 สถานี ซึ่งบางแห่งยังไม่มีความชัดเจน และทางภูเก็ตเสนอให้ยกระดับลอยฟ้าเส้นทางในเมือง

ในที่ประชุม นายสาโรจน์ได้ชี้แจงโครงการระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42.0 กม. เส้นทางคู่จะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเส้นทาง จากท่าอากาศยานภูเก็ตถึงห้าแยกฉลอง ซึ่งเป็นพื้นที่ในเมืองจะมี 21 สถานี และที่ อ.ถลางมี 3 สถานี มีสถานีใต้ดินในอำเภอถลาง เขตนอกเมือง ความเร็วจะอยู่ที่ 80-100 กม.ต่อ ชม. ส่วนทางวิ่งระดับพื้นดินและยกระดับและใต้ดิน รูปแบบสถานีคำนึงถึงอัตลักษณ์บริบทของภูเก็ต สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารและการเดินรถ ระบบโครงสร้างได้มาตรฐาน อำนวยความสะดวกพร้อมมีแผนอพยพเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีการก่อสร้างที่เหมาะสม ลดปัญหาผลกระทบต่อประชาชนให้น้อยที่สุด จัดให้มีศูนย์ซ่อมบำรุงการเดินรถหลายอาคาร

สิ้นปีนี้จะทราบว่าการลงทุนแบบใดเหมาะสม รฟม.จะทำตามมติ ครม.ในการร่วมทุนและคัดเลือกผู้รับเหมาใช้ระยะเวลาเกือบปี ดังนั้นคาดว่า เริ่มก่อสร้างได้ปี 2563 เปิดใช้บริการได้ประมาณเดือนกันยายน 2566 ทั้งนี้ ในช่วงนี้ภายใน 1 ปี ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ควบคู่กันไปกับเรื่องร่วมทุน

นายถาวรวัฒน์ขอให้ รฟม.ตั้งสำนักงานในภูเก็ต เพื่อประชาสัมพันธ์และประสานงาน เพื่อให้สามารถตอบคำถามประชาชนที่มีปัญหาในพื้นที่ได้นายแพทย์ศิริชัย ศิลปอาชา ประธานหอการค้ากิตติมศักดิ์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หวังว่าโครงการนี้จะสามารถลดปัญหาการจราจรได้ และขอให้ดำเนินการตามแผนที่กำหนด ไม่ใช่ปรับทางวิ่งตามที่เอกชนบางรายให้วิ่งผ่านเพื่อเพิ่มมูลค่าที่ดิน

นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง กล่าวว่า การจราจรในพื้นที่ตำบลฉลองค่อนข้างหนาแน่นมาก จึงขอทราบปลายทางสถานีที่ฉลองว่าอยู่จุดใด ขอให้ชี้แจงจุดหมายปลายทางที่สถานีห้าแยกฉลองด้วย ซึ่งทาง รฟม.ยังไม่สามารถชี้จุดได้ชัดเจน ต้องรอให้มีการประชุมร่วมกันในครั้งต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2018 5:07 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา “ภูเก็ต-เชียงใหม่”รฟม.นำร่อง 2 เส้นทางวงเงินกว่า6.4 หมื่นล.
เผยแพร่: 11 ก.ย. 2561 15:50 โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ครม.อนุมัติให้รฟม.ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาที่”ภูเก็ตและเชียงใหม่” โดยรฟม.คาดพ.ย.นี้สรุปผลศึกษาเปิดร่วมทุน PPP รถไฟฟ้าภูเก็ต 3.9 หมื่นล. ก่อน ส่วนเชียงใหม่ เร่งจ้างศึกษารูปแบบร่วมทุน สรุปปี 62 เพื่อเริ่มสร้างสายสีแดง ช่วงรพ.นครพิงค์-บิ๊กซีหางดง 12.54 กม.วงเงินกว่า 2.4 หมื่นล.

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 ก.ย. มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต พ.ศ. .... จำนวน 2 โครงการ เพื่อให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถดำเนินโครงการได้ เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯและปริมณฑล

โดย โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี - พังงา - ภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตและสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร ซึ่งได้บรรจุไว้ในโครงการตามมาตรา PPP Fast Track ซึ่ง รฟม. ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 22 ม.ค. - 16 ก.พ. 2561 ซึ่งโดยรวมเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบราง และให้ รฟม. เร่งดำเนินโครงการฯ

ประเมินเงินลงทุน 39,406 ล้านบาท มีโครงสร้างทางวิ่งระดับดินตลอดเส้นทาง ยกเว้นบริเวณสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ มีทั้งหมด 24 สถานี เป็นยกระดับ 1 สถานี ที่สนามบินภูเก็ต และใต้ดิน 1 สถานีที่สถานีถลาง มีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณ อ.ถลาง

ส่วนระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สนข. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเชียงใหม่ โดยเสนอจัดทำระบบหลักเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit) ซึ่งเป็นโครงการตามมาตรการ PPP Fast Track และได้นำเสนอผลการศึกษาตามรายงานฉบับสมบูรณ์ต่อคณะกรรมการกำกับการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2560 มี 3 เส้นทางรวมระยะทาง 34.93 กม. ได้แก่ สายสีแดง ระยะทาง 12.54 กม.(บนดิน 5.17 กม. ใต้ดิน 7.37 กม. ) มี 12 สถานี เส้นทาง โรงพยาบาลนครพิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่- สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ (พ้นเขตสนามบิน ใช้ทางวิ่งบนดิน) -กรมการขนส่งทางบก- ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง วงเงินลงทุน 24,256.35 ล้านบาท โดยจะดำเนินการก่อสร้างก่อน

สายสีน้ำเงิน ระยะทาง 11.92 กม.(บนดิน 3.15กม. ใต้ดิน 8.77 กม. ) มี 13 สถานี วงเงินลงทุน 30,514.79 ล้านบาท และ สายสีเขียว ระยะทาง 10.47 กม.(บนดิน 2.55 กม. ใต้ดิน 7.92 กม. ) มี 10 สถานี วงเงินลงทุน 25,548.54 ล้านบาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่า รฟม.กล่าวว่า รถไฟฟ้าภูเก็ตนั้นรฟม.ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน(PPP) จะสรุปการศึกษาในเดือน พ.ย.และเสนอบอร์ดรฟม.เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ต่อไป เบื้องต้นมีภาคเอกชนภูเก็ตพัฒนา ให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุน ซึ่งเบื้องต้นจะใช้รูปแบบ PPP Net Cost เพื่อลดภาระการลงทุนภาครัฐ

ส่วนรถไฟฟ้าเชียงใหม่ อยู่ในขั้นตอนร่าง TOR จ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบการร่วมลงทุน คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาไม่เกิน 1 ปี

https://www.youtube.com/watch?v=HUoXApj8MXg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 19/09/2018 12:00 pm    Post subject: Reply with quote

ภูเก็ตคึกคัก!รฟม.แจงโครงการรถไฟฟ้ารางเบา คาดเปิดให้บริการปี66

18 กันยายน พ.ศ. 2561 เวลา 14:18 น.


18 ก.ย.61- นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการรถไฟฟ้า กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้มีการมอบหมายให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต (รถไฟฟ้ารางเบา )เพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดภูเก็ตให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพรองรับกาขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) กำหนดดำเนินโครงการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติจังหวัดภูเก็ต ห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42.0 กม. ระยะที่ 2 ส่วนต่อขยายจากจุดตัดทางหลวง 402 และ 4026 เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟสถานีรถไฟท่านุ่น ระยะทาง 16.5 กม. โดยมีสถานีทั้งหมด 24 สถานี โดยจะมีสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานีและสถานีใต้ดิน 1 สถานี ซึ่งทางวิ่งจะมีระดับพื้นดิน บางช่วงทางวิ่งลอดใต้ดินและทางวิ่งยกระดับ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อจัดทำรายงานตาม พรบ.การให้เอกชนร่วมลงทุน ส่วนในปี พ.ศ. 2563 คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างและจะเปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2566

และล่าสุดเมื่ออังคารที่ 11 ก.ย. 61 ครม.อนุมัติให้ รฟม.ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาที่ “ภูเก็ต” โดย รฟม.คาด พ.ย.นี้สรุปผลศึกษาเปิดร่วมทุน PPP รถไฟฟ้าภูเก็ต 3.9 หมื่นล้าน ซึ่งนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 11 ก.ย.61 มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดพังงา และจังหวัดภูเก็ต พ.ศ. .... จำนวน 2 โครงการ เพื่อให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถดำเนินโครงการได้เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่สามารถดำเนินกิจการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล

โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จังหวัดภูเก็ต สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาและออกแบบทางรถไฟสายใหม่เพื่อการท่องเที่ยว เส้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี-พังงา-ภูเก็ต เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit หรือ Tramway) มีแนวเส้นทางเริ่มต้นจากบริเวณสถานีรถไฟท่านุ่น จังหวัดพังงา ผ่านท่าอากาศยานภูเก็ตและสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทาง 58.5 กิโลเมตร ซึ่งได้บรรจุไว้ในโครงการตามมาตรา PPP Fast Track ซึ่ง รฟม.ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 22 ม.ค.-16 ก.พ. 2561 ซึ่งโดยรวมเห็นด้วยกับการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนระบบราง และให้ รฟม.เร่งดำเนินโครงการฯ

ประเมินเงินลงทุน 39,406 ล้านบาท มีโครงสร้างทางวิ่งระดับดินตลอดเส้นทาง ยกเว้นบริเวณสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ มีทั้งหมด 24 สถานี เป็นยกระดับ 1 สถานี ที่สนามบินภูเก็ต และใต้ดิน 1 สถานีที่สถานีถลาง มีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง ตั้งอยู่บริเวณ อ.ถลาง

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า รถไฟฟ้าภูเก็ตนั้น รฟม.ได้จ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษารูปแบบการเปิดให้เอกชนร่วมทุน (PPP) จะสรุปการศึกษาในเดือน พ.ย.และเสนอบอร์ด รฟม.เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (บอร์ด PPP) ต่อไป เบื้องต้นมีภาคเอกชนภูเก็ตพัฒนาให้ความสนใจที่จะร่วมลงทุน ซึ่งเบื้องต้นจะใช้รูปแบบ PPP Net Cost เพื่อลดภาระการลงทุนภาครัฐ

อย่างไรก็ตาม รถไฟรางเบาจังหวัดภูเก็ต คาดว่า เริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 สามารถให้บริการได้ในปี 2566
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44465
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/09/2018 10:48 pm    Post subject: Reply with quote

เร่งรถไฟฟ้า5หัวเมืองใหญ่ BTSประมูล”เชียงใหม่-ภูเก็ต”
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 22 September 2018 - 09:01 น.

รัฐคลอดแผนแม่บทรถไฟฟ้า 5 จังหวัด เหนือ อีสาน ใต้ เงินลงทุน 2 แสนล้าน แก้รถติดเสริมแกร่งเมืองท่องเที่ยว ปลุกเศรษฐกิจภูมิภาค ดึงเอกชนร่วมทุน PPP 30-50 ปี รฟม.ประเดิม “ภูเก็ต-เชียงใหม่” ลุยสำรวจเวนคืน เปิดประมูลปีหน้า 6 หมื่นล้าน BTS ผนึกท้องถิ่นรอประมูล ส่วนขอนแก่น 5 เทศบาลรวมพลัง ลงขันตั้งบริษัทระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯกู้เงินนอกขอลุยเอง รอหน่วยงานรัฐพิจารณาไม่ให้ขัดกฎหมาย

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สนข.ศึกษาแผนแม่บทระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาคเพื่อแก้ปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ 5 จังหวัดเสร็จแล้ว ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น และพิษณุโลก วงเงินลงทุน 208,821 ล้านบาท กรอบพัฒนา 10 ปี โดยรัฐและเอกชนร่วมลงทุนรูปแบบ PPP 30-40-50 ปี เพราะรัฐบาลต้องการให้เอกชนกระจายการลงทุนในภูมิภาค

สร้างรถไฟฟ้ารางเบา 5 จังหวัด

ระบบที่เหมาะสมจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาแบบไลต์เรลและแทรม ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ศึกษารูปแบบ PPP และคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน 2 จังหวัดคือ ภูเก็ตจังหวัดแรกและเชียงใหม่

ส่วนโคราชจะเสนอ ครม.ในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ จ.ขอนแก่นและพิษณุโลก ต้องรอพิจารณาจากคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เป็นประธานเดิมกำหนดประชุมวันที่ 19 ก.ย. ล่าสุดเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด

ขอนแก่นรอเคาะ

โดย จ.พิษณุโลก มอบให้ รฟม.เป็นผู้ดำเนินการ ส่วน จ.ขอนแก่น ต้องการดำเนินการเอง หาก คจร.เห็นชอบจะส่งแผนแม่บทให้จังหวัดดำเนินการต่อไป ส่วนการลงทุนจะเป็นแบบ PPP หรือไม่ อยู่ที่การตัดสินใจของจังหวัด

“รถไฟฟ้าขอนแก่นเป็นครั้งแรกที่ 5 เทศบาลของจังหวัดจะทำเอง ถ้าลงทุนแบบ PPP ต้องศึกษารูปแบบที่เหมาะสมจะเป็น PPP net cost หรือ PPP gross cost ตามขั้นตอนของ พ.ร.บ.ร่วมทุน 2556”



เปิดละเอียดยิบเส้นทาง

นายชัยวัฒน์ กล่าวถึงผลศึกษาแต่ละจังหวัดว่า ของภูเก็ตจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบาแบบไลต์เรล วงเงิน 39,406 ล้านบาท เป็นทางวิ่งระดับดินตลอดเส้นทาง มี 24 สถานี ยกเว้นสนามบินภูเก็ตจะเป็นสถานียกระดับ มีศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง อยู่บริเวณ อ.ถลาง

จุดเริ่มอยู่สถานีรถไฟท่านุ่น จ.พังงา เชื่อมต่อระบบรถไฟสายใหม่สุราษฎร์ธานี-พังงา สิ้นสุดทางเหนือของห้าแยกฉลอง ห่างจากห้าแยก 200 เมตร รวม 58.525 กม. จะเริ่มช่วงสนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง 41.7 กม. วงเงิน 30,154 ล้านบาท

“เชียงใหม่” เป็นรถไฟฟ้ารางเบาระบบไลต์เรล เงินลงทุน 105,735 ล้านบาท มีทั้งอุโมงค์ใต้ดินในเมืองและยกระดับนอกเมือง มี 3 เส้นทาง รวม 36 กม. ให้รฟม.ออกแบบเส้นทางนำร่อง สายสีแดง รพ.พิงค์-ศูนย์ราชการเชียงใหม่-สนามกีฬาสมโภช 700 ปี-ศูนย์ประชุมนานาชาติ-สถานีตำรวจช้างเผือก-แยกข่วงสิงห์-ม.ราชภัฏเชียงใหม่-สถานีขนส่งช้างเผือก-รพ.เชียงใหม่ราม-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่-ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ-สนามบินเชียงใหม่-ขนส่งทางบก-บิ๊กซีหางดง

รวม 12 สถานี ระยะทาง 12.54 กม. วงเงิน 28,727 ล้านบาท อุโมงค์ใต้ดินยาว 7.37 กม. เริ่มที่สถานีข่วงสิงห์-สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อ่อนไหวต้องผ่านเมืองชั้นใน ย่านเมืองเก่าซึ่งต้องขุดดินลึก 10 เมตร ซึ่งอาจมีโบราณวัตถุและโบราณสถาน ส่วนระดับดิน 5.17 กม. ช่วง รพ.นครพิงค์-แยกข่วงสิงห์ และสนามบินเชียงใหม่-แยกแม่เหียะ

สายสีน้ำเงิน จากสวนสัตว์เชียงใหม่-แยกห้างพรอมเมนาดา 10 สถานี 10.47 กม. วงเงิน 30,399 ล้านบาท และสายสีเขียว แยกรวมโชค-สนามบินเชียงใหม่ 13 สถานี 11.92 กม. วงเงิน 36,195 ล้านบาท จะดำเนินการหลังสายสีแดงแล้วเสร็จ ซึ่ง รฟม.กำลังจ้างที่ปรึกษาทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA และศึกษารูปแบบ PPP จะแล้วเสร็จปีหน้า และเสนอกระทรวงคมนาคมพร้อมให้คณะกรรมการ PPP พิจารณา

สำหรับ จ.นครราชสีมา เป็นรถไฟฟ้ารางเบาไลต์เรล วงเงิน 32,600 ล้านบาท มี 3 ระยะ ระยะที่ 1 ปี 2563-2565 วงเงิน 13,600 ล้านบาท มีสายสีส้ม แยกประโดก-ถนนช้างเผือก-คูเมืองเก่า 9.81 กม. 17 สถานี วงเงิน 8,400 ล้านบาท และสีเขียว จากตลาดเซฟวัน-ถนนมุขมนตรี-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ 11.17 กม. 18 สถานี วงเงิน 5,200 ล้านบาท

ระยะที่ 2 ปี 2566-2568 วงเงิน 4,800 ล้านบาท มีสายสีม่วงช่วงตลาดเซฟวัน-ถนนมิตรภาพ-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ 11.92 กม. 9 สถานี และระยะที่ 3 ส่วนต่อขยายสายสีส้ม สีเขียว และสีม่วง วงเงิน 14,200 ล้านบาท รฟม.จะจ้างที่ปรึกษาศึกษารูปแบบ PPP คู่ขนานไปกับ EIA

จ.พิษณุโลก จะมี 3 รูปแบบคือรถโดยสารขนาดปกติ รถไมโครบัส และรถรางล้อยาง (tram) 8 เส้นทาง รวม 110.6 กม. วงเงิน 13,493 ล้านบาท ระยะที่ 1 ปี 2563-2565 มี 6 เส้นทาง รวม 80.5 กม. วงเงิน 3,206.57 ล้านบาท วิ่งเชื่อมในเมืองกับพื้นที่รอบนอกและสนามบิน เช่น สายสีแดง มหาวิทยาลัยพิษณุโลก-สถานีขนส่งแห่งที่ 2-แห่งที่ 1-วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ-ศาลากลาง-มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามทะเลแก้ว-หมู่บ้านพิษณุโลกเมืองใหม่ 12.6 กม. 15 สถานี เป็นรถ tram เป็นต้น ระยะที่ 2 ปี 2572-2574 มี 2 เส้นทาง และ 3 ส่วนต่อขยายอีก 30.1 กม. วงเงิน 911.42 ล้านบาท

รฟม.ตั้งสำนักงานลุยเวนคืน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. เปิดเผยว่า รฟม.จะตั้งสำนักงานที่ภูเก็ต และเชียงใหม่ เพื่อสำรวจเส้นทางและเวนคืนที่ดิน ส่วนการลงทุนจะให้เอกชนร่วมรูปแบบ PPP 30 ปี โดยรัฐลงทุนค่าเวนคืนและงานโยธา เอกชนลงทุนงานระบบและรถ กำลังศึกษารูปแบบที่เหมาะสม จะเป็นสัมปทานหรือ จ้างเดินรถ

“ภูเก็ตจะประมูล PPP เฟสแรก กลางปีหน้า 30,000 ล้านบาท เชียงใหม่ประมูล PPP สายสีแดง 12 กม. 35,000-40,000 ล้านบาท เพราะรวมศูนย์ซ่อมบำรุงด้วย จะสร้างทั้งใต้ดินและบนดิน ส่วนรถไฟฟ้าขอนแก่น รฟม.ได้ร่างพระราชกฤษฎีกาเสนอจะเป็นผู้ดำเนินการโครงการ แต่ท้องถิ่นคัดค้านเพราะต้องการทำโครงการเอง”

ขอนแก่นตั้งบริษัทลุยเอง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า LRT ขอนแก่น เป็นโครงการที่จัดทำโดย บจ.ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม (KKTS) ซึ่ง 5 เทศบาลของขอนแก่นร่วมจัดตั้ง ขณะนี้ได้หารือกระทรวงการคลังถึงรูปแบบการลงทุนที่ไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน โดยส่งเอกสารให้พิจารณาแล้ว หาก คจร.เห็นชอบจะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป จากนั้นจะประกาศเป็นวาระจังหวัด แล้วเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี วางศิลาฤกษ์ในเดือน ธ.ค. 2561

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การดำเนินงานอยู่ใน 3 ขั้นตอนสุดท้าย คือ 1.เข้าที่ประชุม สนข. 2.เร่งเรื่องการแลกเปลี่ยนที่ดินของเทศบาลกับกรมการข้าว ซึ่งเป็นที่ดินศูนย์สถานีวิจัยข้าว อยู่ตรงข้ามเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น เนื้อที่ 216 ไร่ โดยขอใช้ 200 ไร่ ทำศูนย์ซ่อมบำรุง และพื้นที่พัฒนาเพื่อหารายได้ (TOD) หากไม่ทำ TOD ค่าโดยสารอยู่ที่ 25 บาท แต่ถ้าทำ ค่าโดยสารเพียง 15 บาท 3.พิจารณาว่าโครงการนี้ขัดกฎหมายอะไรหรือไม่

เล็งกู้เงินนอกลงทุน

ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้บริหาร บจ.ขอนแก่นพัฒนาเมือง กล่าวว่า LRT ขอนแก่น ไม่ได้ต้องการรับการอุดหนุนงบฯจากรัฐบาล แต่ต้องการให้ คจร.อนุมัติให้เทศบาลทั้ง 5 แห่ง เป็นผู้ดูแลและดำเนินโครงการรถไฟรางเบาคาดว่าใช้งบฯ 30,000 ล้านบาท คืนทุนใน 12 ปี แบ่งเป็นเงินระดมทุนจากชาวขอนแก่น 3,000-4,000 ล้านบาท ที่เหลือกู้ต่างประเทศ ได้แก่ จีน และประเทศในแถบยุโรป

โดยมีแผนให้ KKTS เข้าตลาดหลักทรัพย์ฯใน 5-7 ปีข้างหน้า และจะให้สิทธิ์เกษตรกรที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยกว่า 800,000 คน ในขอนแก่น ซื้อหุ้นในราคาพาร์ โดยให้เกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลที่แม้ไม่ได้ใช้ประโยชน์ LRT โดยตรง ได้รับประโยชน์จากเงินปันผล รวมถึงที่ดิน 200 ไร่ ที่จะแลกกับกรมการข้าว จะแบ่งส่วนพัฒนาเป็นคอนโดฯสำหรับผู้มีรายได้น้อย ให้มีโอกาสได้อยู่กลางเมืองเดินทางได้สะดวก

นายชวลิต ประตูน้ำขอนแก่น ประธานกรรมการ บริษัท ประตูน้ำขอนแก่น จำกัด ศูนย์ค้าส่ง-ค้าปลีกเสื้อผ้า กล่าวว่า เตรียมทุ่มเงิน 30 ล้านบาท ทำอาคารและบันไดเลื่อนเชื่อมสถานี LRT ที่กำหนดสถานีประตูน้ำเป็นหนึ่งในทำเลที่รถไฟฟ้ารางเบาผ่าน จะทำให้ศูนย์การค้า ผู้ค้าและนักท่องเที่ยวได้รับอานิสงส์

BTS สนแจมภูเก็ต-เชียงใหม่

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือ BTS กล่าวว่า บริษัทสนใจจะเข้าไปลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาในต่างจังหวัด เนื่องจากเป็นธุรกิจหลักของบีทีเอส ทั้งนี้ ขอดูรายละเอียดเงื่อนไขทีโออาร์ที่รัฐจะดำเนินการจะเป็น PPP รูปแบบไหน หากเป็น PPP net cost จะต้องพิจารณาอย่างละเอียด เพราะเอกชนมีความเสี่ยง และไม่รู้ว่ารัฐจะใช้รูปแบบเดียวกับสายสีชมพูกับสายสีเหลืองที่จะสนับสนุนค่าก่อสร้างไม่เกินเพดานงานโยธาหรือไม่ ส่วน PPP gross cost เป็นการจ้างเดินรถระยะยาว จะดูในแง่ของโปรดักต์อย่างเดียว

“เราพร้อมจะลงทุน โดยเฉพาะภูเก็ตและเชียงใหม่ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ปัจจุบันเราร่วมกับท้องถิ่นพัฒนาระบบบัตรแรบบิทรถโดยสารประจำทาง มีคอนเน็กชั่นที่จะขยายมายังรถไฟฟ้าด้วย”
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 12/10/2018 1:34 am    Post subject: Reply with quote

ภูเก็ตเร่ง ปชส.แผนสร้างโครงการรถไฟฟ้ารางเบา
วันที่ 11 ตุลาคม 2561 - 21:01 น.

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 ตุลาคม จ.ภูเก็ต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จิรฐา วัฒนประดิษฐ์ ผู้อำนวยการกองสื่อสารองค์กรการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และคณะเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เข้าหารือเพื่อวางแผนการประชาสัมพันธ์โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนใน จ.ภูเก็ต ได้รับรู้ความคืบหน้าเกี่ยวแผนการดำเนินการก่อสร้าง รวมทั้ง มีส่วนร่วมในการเสนอข้อมูลต่างๆ โดยโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ระบบรถไฟฟ้ารางเบา กำหนดดำเนินโครงการแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ถึงห้าแยกฉลอง ระยะทาง 42 กิโลเมตร ระยะที่ 2 ส่วนต่อขยายจากจุดตัดทางหลวง 402 และ 4026 เพื่อเชื่อมต่อกับระบบรถไฟสถานีรถไฟท่านุ่น ระยะทาง 16.5 กิโลเมตร โดยมีสถานีทั้งหมด 24 สถานี เป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี ทางวิ่งจะมีระดับพื้นดิน บางช่วงทางวิ่งลอดใต้ดิน และทางวิ่งยกระดับ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาเพื่อจัดทำรายงานตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุน ส่วนในปี 2563 คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้าง และจะเปิดให้บริการในปี 2566

นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พร้อมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์โครงการการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาในจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารความคืบหน้า ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในพื้นที่ และพร้อมนำสื่อประชาสัมพันธ์ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ดำเนินการผลิตส่งต่อให้สื่อมวลชนนำเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42686
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2018 11:13 am    Post subject: Reply with quote

ปักหมุดรอ! รถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เดินได้ตามแผนปี 66 คนภูเก็ตได้ใช้บริการแน่
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 31 ตุลาคม 2561 เวลา 11:05
ปรับปรุง: 31 ตุลาคม 2561 เวลา 15:59

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - รฟม.นำเสนอความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต เผยอยู่ในขั้นตอนจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ คาดขออนุมัติโครงการจาก ครม.ภายในเมษายนปีหน้า เดินได้ตามแผนก่อสร้างปี 2563 ให้บริการได้ภายในปี 2566

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ฝ่ายกลยุทธ์และแผน พร้อมผู้แทนคณะทำงานโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต ได้นำเสนอโครงการและความก้าวหน้าการศึกษาตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ในที่ประชุมคณะกรรมการจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 10/2561 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม เมื่อเร็วๆ นี้

นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า รฟม. ได้รับมอบหมายจากกระทรวงคมนาคมให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชนในจังหวัดภูเก็ต ให้มีมาตรฐานและมีประสิทธิภาพ รองรับการขยายตัวด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการป้องกันและแก้ไขปัญหาการจราจรของจังหวัด

โครงการดังกล่าวเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (LRT/Tram) แบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง มีระยะทาง 41.7 กิโลเมตร และระยะที่ 2 ช่วงท่านุ่น-เมืองใหม่ ระยะทาง 16.8 กิโลเมตร ซึ่ง รฟม. จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 1 ก่อน มีจำนวนสถานีทั้งหมด 21 สถานี แบ่งเป็นสถานีระดับพื้นดิน 19 สถานี สถานียกระดับ 1 สถานี และสถานีใต้ดิน 1 สถานี แนวเส้นทางโครงการเริ่มจากสถานีท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงนี้เป็นโครงสร้างแบบยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 4031

จากนั้นจะลดระดับลงสู่ระดับดินที่ทางหลวงหมายเลข 4026 มุ่งหน้าเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 402 เพื่อเข้าสู่เมืองภูเก็ต โดยแนวเส้นทางช่วงผ่านอำเภอถลาง จะลดระดับเป็นทางลอดใต้ดิน จากนั้นแนวเส้นทางจะกลับขึ้นสู่ระดับดิน ผ่านอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร สถานีขนส่ง เข้าสู่เทศบาลเมืองภูเก็ต ผ่านถนนภูเก็ต และข้ามสะพานเทพศรีสินธุ์ หรือสะพานข้ามคลองเกาะผี เพื่อเข้าสู่ถนนเจ้าฟ้าตะวันออก (ทางหลวงหมายเลข 4021) และไปสิ้นสุดที่บริเวณห้าแยกฉลอง

โดย รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการ และทำหน้าที่ที่ปรึกษาตามที่กำหนดในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานการศึกษาฯ เมื่อได้ผลสรุปของการศึกษาแล้ว รฟม. จะดำเนินการจัดการทดสอบความสนใจของนักลงทุน (Market Sounding) และจัดเตรียมเอกสารตามขั้นตอนการประกวดราคาทั้งหมดของโครงการ เพื่อคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนงานระบบด้านต่างๆ เช่น งานโยธา ระบบรถไฟฟ้า การเดินรถ งานบำรุงรักษา และงานให้บริการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถขออนุมัติดำเนินโครงการจากคณะรัฐมนตรีประมาณเดือนเมษายน 2562 และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในปี 2563 รวมทั้งสามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี 2566
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 25, 26, 27  Next
Page 15 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©