Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179680
ทั้งหมด:13490912
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 31/05/2018 10:03 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
"ประจิน" หนุน 5 เทศบาลขอนแก่นสร้างรถไฟฟ้า
คมชัดลึก 27 พ.ค. 61

ดันเต็มที่ ! “ประจิน” หนุนรถไฟฟ้ารางเบา LRT ขอนแก่น ปูทางสู่ “สมาร์ทซิตี้อีสาน”
วันที่ 27 พฤษภาคม 2561 - 15:24 น.
“ประจิน”หนุนรถไฟฟ้ารางเบา LRT ขอนแก่น ปูทางสู่ “สมาร์ทซิตี้อีสาน”
วันที่ 27 พฤษภาคม 2561 - 14:10 น.


เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 27 พฤษภาคม ที่วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ มอบนโยบายเพื่อกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาคเขตตรวจราชการที่ 12 พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมเชิงปฏิบัติการครบรอบ 1 ปี บริษัท วิสาหกิจของ 5 เทศบาล

และกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” ในงานอีสานอุตสาหกรรมแฟร์ ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น (KICE) จ.ขอนแก่น โดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน.จว.ขอนแก่น พ.อ.คณธัช ชนะกาญจน์ รอง ผบ.มทบ.23 รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มข. นายฉัตรชัย อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ส่วนราชการให้การต้อนรับ


พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า การมาตรวจราชการครั้งนี้ เนื่องจาก จ. ขอนแก่น ร่วมกับ มข. ภาคเอกชนในขอนแก่น พร้อมเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลท่าพระ และ เทศบาลตำบลเมืองเก่า แสดงผลงานครบรอบ 1 ปี ภายใต้ชื่อว่า “วิสาหกิจของ 5 เทศบาล นวัตกรรมในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ” เพราะ บริษัท ขอนแก่น ทรานซิท ซิสเต็ม จำกัด (KKTS)” ได้ดำเนินโครงการเพื่อเตรียมระบบขนส่งรองรับระบบของเมืองขอนแก่นที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 1 เรียกว่า “ขอนแก่นสมาร์ทซิตี้” มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันตามนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกประชารัฐ เพราะรัฐบาลจะเดินหน้าประเทศไทยให้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป ต้องได้รับความร่วมมือกับจังหวัด หลายหน่วยงานในภาคราชการ ภาคเอกชน นอกจากนี้ต้องได้รับความร่วมมือกับชุมชนโดยเฉพาะผู้บริหารท้องที่



“ส่วนใความก้าวหน้าไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการตั้งบริษัทซึ่ง รมว.มหาดไทยลงนามไว้แล้ว พร้อมเตรียมการใช้เส้นทางทำรถไฟฟ้ารางเบา LRT ที่ขอนแก่น ไไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นทางหลวง ถนนของเมืองขอนแก่น พื้นที่ที่ต้องใช้ทำรถไฟฟ้ารางเบาที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนินการในขณะนี้ นอกจากนี้ต้องมีการบริหารจัดการงบประมาณ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการในขณะนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นไปตามแผนที่หน่วยงานภาคราชการ พร้อมกับภาคเอกชนวางไว้ ภายในต้นปี 2562 จะสามารถเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา LRT ได้ และ ขอนแก่นจะเป็นเมืองสมารท์ซิตี้ที่เริ่มต้นจากรถไฟฟ้ารางเบา LRT อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ประชาชนในขอนแก่นและประชาชนทั่วไป พร้อมนักท่องเที่ยวจะได้ประโยชน์จากโครงการ สร้างความเจริญให้เมืองขอนแก่นจนเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้แห่งแรกในภาคอีสาน ประหยัดงบประมาณของแผ่นดิน ช่วยลดภาระเป็นหนี้สาธารณะเป็นอย่างดี” พล.อ.อ. ประจิน กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2018 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

ต่างชาติสนลงทุน"รถไฟฟ้างรางเบา"จ.ขอนแก่น
อังคารที่ 14 สิงหาคม 2561 เวลา 21.16 น.

 ต่างชาติสนลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น ลุ้นคจร.อนุมัติโครงการ ลุยตอกเสาเข็มปลายปี61 


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ผู้ร่วมก่อตั้งเคเคทีเอส กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา(แอลอาร์ที) เป็นเส้นทางแรก สายเหนือ-ใต้ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ จ.ขอนแก่น จำนวน 18สถานี ระยะทาง26กม. วงเงิน 15,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้โครงการ อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)อนุมัติภายในเดือนนี้ และคาดว่าจะหาตัวผู้รับจ้างก่อสร้างภายใน2-3เดือนและจะเริ่มก่อสร้างภายในปลายปีนี้  ส่วนโครงการต่อเนื่องในเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น งบประมาณ 15,000 ล้านบาทนั้น จะเริ่มเปิดประกวดราคาภายในปี 63 



นายสุรเดช กล่าวต่อว่าสำหรับโครงสร้างราคารถไฟฟ้านั้นบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ หรือ เคเคทีเอส (KKTS) ได้ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร  (สนข.)ศึกษาโครงสร้างราคาโดยเปรียบเทียบการศึกษาราคาของระบบขนส่งภายในจังหวัดเพื่อให้ประชาชาสามารถใช้งานได้ราคาไม่ไกลตัวมากนัก เบื้องต้นได้ขอสรุปราคาค่าโดยสาร  17-20 บาท คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้อยู่ที่ 60,000 เที่ยวต่อวัน  ส่วนด้านการลงทุนนั้นทาง เทศบาลจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ร่วมถึงเรื่องการจัดหาขบวนรถมาใช้บริการนั้น ขณะนี้มีบริษัทต่างชาติได้แก่ประเทศจีน เยอรมัน และเช็ก สนใจในการลงทุนด้านงานระบบ อยู่ระหว่างการพิจารณาของเทศบาล จะใช้ขบวนรถ จำนวน 15 ขบวน โดยมีขบวนละ 3 ตู้ ซึ่งใน 1 ขบวน สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 180 คน ซึ่งทางเทศบาลเมืองขอนแก่นได้ระบุในทีโออาร์ว่าหากบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนงานระบบและขบวนรถนั้นต้องตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านรถไฟฟ้าให้แก่คนไทยด้วย ซึ่งบริษัทหลายรายก็ยอมรับซึ่งคาดว่าจะได้ตัวภายในปีนี้เช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2018 12:41 pm    Post subject: Reply with quote

ดันรถไฟฟ้าขอนแก่น ลงทุน3หมื่นล้าน/ลุ้น‘คจร.’ไฟเขียว
โลกธุรกิจ
วันพุธ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.


นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา(LRT) จ.ขอนแก่น ลงทุน3หมื่นล้านบาทว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) อนุมัติภายในเดือนสิงหาคม 2561 พร้อมคาดว่าจะหาผู้รับจ้างก่อสร้างภายใน 2-3 เดือน และจะเริ่มก่อสร้างภายในช่วงปลายปี 2561 ซึ่งด้านการลงทุนนั้นจะเป็นงบลงทุนของส่วนเทศบาลทั้งหมด



ส่วนการจัดหาขบวนรถนั้นขณะนี้มีบริษัทต่างชาติให้ความสนใจด้านงานระบบ เช่น จีน เยอรมนี และเช็ก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของเทศบาลว่าจะมีการใช้ขบวนรถจำนวน 15 ขบวน โดยมีขบวนละ 3 ตู้ ซึ่งใน 1 ขบวน สามารถบรรจุผู้โดยสารได้ 180 คน นอกจากนี้ทางเทศบาลเมืองขอนแก่นได้ระบุในรายละเอียดร่างเอกสารประกวดราคา(TOR) ว่าหากบริษัทต่างชาติที่มาลงทุนงานระบบและขบวนรถนั้นต้องตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยเพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านรถไฟฟ้าให้แก่คนไทยด้วยก็จะได้คะแนนเพิ่มมากเป็นพิเศษ ซึ่งบริษัทหลายรายก็ยอมรับและคาดว่าจะได้ตัวภายในปี 2561

ในส่วนของเรื่องโครงสร้างราคาค่าโดยสารนั้น ทางบริษัท ขอนแก่น ทรานซิทซิสเท็มส์ (KKTS) ได้ขอให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ศึกษาโครงสร้างราคาโดยเปรียบเทียบ การศึกษาราคาของระบบขนส่งภายในจังหวัดเพื่อให้ประชาชาสามารถใช้บริการได้อย่างเหมาะสม โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 17-20 บาท คาดการณ์ปริมาณผู้ใช้อยู่ที่ 60,000 คนต่อวัน

ทั้งนี้เส้นทางแรกจะดำเนินการก่อสร้างสายเหนือ-ใต้ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ จังหวัดขอนแก่น 18 สถานี ระยะทาง 26 กิโลเมตร วงเงิน 15,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามในส่วนเส้นทางที่ 2 เชื่อมต่อตะวันออก-ตะวันตกของเมืองขอนแก่น งบประมาณ 15,000 ล้านบาท จะเริ่มดำเนินการเปิดประกวดราคาภายในปี 2563

นายองอาจ ปัณฑุยากร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล่า จำกัด (มหาชน) หรือALLA ผู้ผลิต จำหน่าย และติดตั้งอุปกรณ์ขนถ่ายวัสดุ อาทิ เครนและรอกไฟฟ้า กล่าวว่าบริษัทตั้งเป้าหมายจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการก่อสร้างรถไฟฟ้าในทุกสาย เนื่องด้วยมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประกอบการรับเหมาชั้นนำ ที่ผ่านมา บริษัทมีประสบการณ์เข้าไปมีส่วนร่วมในงานรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสีน้ำเงิน

ทั้งนี้ได้รับช่วงงานรถไฟฟ้าจากบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ในส่วนของโรงซ่อมรถไฟฟ้าสายสีแดง และการขนถ่ายอุปกรณ์เพื่อใช้ในการก่อสร้างของรถไฟฟ้าสายสีส้ม มูลค่ารวม 33 ล้านบาท ในส่วนของสายสีแดงนั้น จะเริ่มส่งมอบ และทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปี 2561 นี้ จนถึงปี 2562

“ในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561 พบว่าลูกค้าเริ่มมีคำสั่งซื้อเข้ามาหนาตา นับเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจว่า ภาคเอกชนเริ่มขยับการลงทุน และอาจเพิ่มการลงทุนขนาดใหญ่ตามมา” นายองอาจกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2018 6:30 pm    Post subject: Reply with quote

ก็ต้องดูกันว่า จะเปิดประมูลรถไฟฟ้า LRT สายแดงนี้ได้เมื่อไหร่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 18/10/2018 9:24 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าระยะทาง22.8กม.สายแรกระดับภูมิภาค

18 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 12:48 น.


18 ต.ค.61 - ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะทำงานเตรียมการและสนับสนุนดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา หรือรถไฟฟ้า LRT หลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.ครั้งที่ 2/2561 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานที่ผ่านมา (17 ต.ค.) มีมติเห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้ศึกษาไว้ และอนุญาตให้ จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ทันทีที่มติที่ประชุมพิจารณาอนุมัติให้จังหวัดขอนแก่นดำเนินการก่อสรา้งรถไฟฟ้าระบบรางเบาสายแรกในระดับภูมิภาค ในเส้นทางนำร่อง สายสีแดง สำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร ตลอดแนวถนนมิตรภาพ รวมทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างแบบยกระดับ 6 สถานีและระดับพื้นดิน 10 สถานี โดยเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ ประกาศ คำสั่ง รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด โดยมี สนข.ทำการออกแบบและศึกษารายละเอียดร่วมกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จนได้ข้อสรุปต่า่งๆตามขั้นตจอนของกฎหมายและเสนอต่อที่ประชุม คจร.ได้รับทราบ

"ทันทีที่มติที่ประชุม คจร.เห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่ สนข.ได้ศึกษา และอนุญาตให้จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น ในนามของคนขอนแก่นต้องขอขอบคุณรัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมทำงานอย่างหนัก จากนี้ไปจะเป็นงานที่หนักเพิ่มขึ้นของคณะทำงาน โดยเฉพาะองค์ดกรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 5 แห่ง ที่รับผิดชอบในโครงการดังกล่าวนี้ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น,เทศบาลตำบลท่าพระ,เทศบาลเมืองศิลา,เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลสำราญ ที่ได้มีการรวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัดเพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา หรือ LRT"

นายก ทน.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะก่อสร้างมีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย สถานีท่าพระ,สถานีกุดกว้าง,สถานี บขส.3,สถานีประตูน้ำ,สถานีแยกเจริญศรี,สถานีมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี),สถานีเซนเตอร์พ้อยท์,สถานีประตูเมือง(เซ็นทรัล),สถานีแยกสามเหลี่ยม,สถานีไทยสมุทร,สถานีโตโยต้ามอดินแดง,สถานี รพ.ศรีนครินทร์,สถานีมหาวิทยาลัยขอนแแก่น,สถานีโลตัสเอ็กตร้า,สถานีหนองกุง และ สถานีสำราญ โดยแต่ละสถานีจะอยู่ห่างจากกันประมาณ 3-4 กม. อย่างไรก็ตามตามแผนการดำเนินงานนั้นมั่นใจว่าจะสามารถวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างได้ภายในช่วงปลายปี 2561 และโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดคือต้นปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 19/10/2018 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นเดินหน้า สร้างรถไฟฟ้าทันที หลัง คจร.เห็นชอบให้สร้างรถไฟฟ้าระยะทาง 22.8 กม. (มีคลิป)
ขอนแก่นเดินหน้า สร้างรถไฟฟ้าทันที หลังที่ประชุม คจร.มีมติเห็นชอบให้สร้างรถไฟฟ้าแล้ว ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร "ธีระศักดิ์" มั่นใจวางศิลาฤกษ์ได้ภายในปีนี้.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 16/11/2018 9:49 pm    Post subject: Reply with quote

รับมอบรถแทรม ในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร
15 พ.ย 61
วันที่ 15 พ.ย 61 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และทีมงาน เข้าพบนายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า และประธานบริษัทHiroshima Dentetsu ณ เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมอบรถแทรม ในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร
https://www.facebook.com/pg/%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%99-268146039918758/photos/?tab=album&album_id=1914614601938552
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 19/11/2018 11:26 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รับมอบรถแทรม ในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร

https://www.facebook.com/pg/%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%88%E0%B8%99-268146039918758/photos/?tab=album&album_id=1914614601938552

เทศบาลนครขอนแก่น รับมอบโบกี้รถแทรม จากเมืองฮิโรชิมา

หมวดข่าว:ในประเทศ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 22:30:09 น.



เทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ส่งมอบรถโบกี้รถรางใช้งานแล้ว หรือแทรมมือสอง ให้จังหวัดขอนแก่นอย่างเป็นทางการ เพื่อให้เทศบาลนครขอนแก่น นำไปทดลองวิ่ง รอบบึงแก่นนคร และจะเป็นห้องทดลองเสมือนจริง เพื่อศึกษาระบบการเดินรถ การบริหารจัดการ และการซ่อมบำรุ่ง เพื่อเตรียมความพร้อมให้จังหวัดขอนแก่น เดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งคาดว่าโบกี้รถแทรมจากญี่ปุ่นจะถึงประเทศไทยก่อนสิ้นปีนี้

โบกี้รถรางของบริษัทฮิโรชิมา เดนเทะซึ โบกี้ แม้จะเป็นโบกี้รถที่ใช้งานแล้ว แต่ปัจจุบันก็ยังมีสภาพดีและใช้งานได้ปกติ บริษัทฮิโรชิมา เดนเทะซึ จึงให้กับเทศบาลเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อส่งมอบต่อให้เทศบาลนครขอนแก่น นำมาทดลองใช้วิ่งรอบบึงแก่นนคร ระยะทางรวม 4 กิโลเมตร โดยโบกี้รถราง หรือแทรมมือสองนี้ มี 36 ที่นั่ง แต่โดยรวมก็สามารถรองรับผู้โดยสารได้ราว 80 คนต่อโบกี้

พิธีส่งและรับมอบโบกี้รถราง หรือแทรม มีขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น เดินทางไปรับมอบที่เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น มีนายคาซูมิ มัตซุย (Kazumi matsui) นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมา เป็นผู้ส่งมอบ

จากนั้นยังได้ศึกษาระบบการบริหารจัดการเดินรถของบริษัทฮิโรชิมา เดนเทะซึ ซึ่งประธานบริษัทฯ จัดขบวนรถพิเศษสำหรับศึกษาการเดินรถ ของรถไฟฟ้ารางเบาในเมือง ฮิโรชิมา ที่ใช้ถนนร่วมกันกับรถยนต์

นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น บอกว่าความนิยมการใช้รถรางของเมืองฮิโรชิมา ไม่ได้ลดลง แม้จะมีทางเลือกในการเดินทางด้วยวิธีอื่น ๆ มากขึ้น ขณะที่จังหวัดขอนแก่น กำลังมองหาทางเลือกใหม่ในการเดินทางเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดจึงเชื่อว่า รถรางจะได้รับการตอบรับจากประชาชน

เทศบาลนครขอนแก่น วางแผนจะนำรถราง หรือแทรม ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบรถไฟฟ้ารางเบาที่ได้รับมอบนี้ ไปใช้วิ่งรอบบึงแก่นนคร แต่ต้องผ่านการประชาพิจารณ์ และการศึกษา ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมก่อน หากผ่านทุกขั้นตอน ก็จะสร้างรางขึ้นบนถนนรอบบึงแก่นนคร ระยะทางรวม 4 กิโลเมตร แต่ระหว่างที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ก็จะนำไปให้นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ใช้ศึกษาการสร้างและการบริหารจัดการรถรางทั้งระบบ เพื่อรองรับการที่จังหวัดขอนแก่นจะผลักดันรถไฟฟ้ารางเบา หรือแทรมใหญ่ ที่กำลังเดินหน้า

ส่วนโบกี้แทรมน้อย ที่รับมอบไปแล้วนี้ มีกำหนดจะส่งถึงประเทศไทยในเดือนธันวาคมนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนการจัดส่ง ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น เสียค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าขนส่งและภาษีในการนำเข้าเท่านั้น
ขอนแก่นเข้ารับมอบรถแทรม (โครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร) ที่เมืองฮิโรชิม่า ญี่ปุ่น
วันที่ 15 พ.ย 61 ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และทีมงาน เข้าพบนายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า และประธานบริษัทHiroshima Dentetsu ณ เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เพื่อรับมอบรถแทรม ในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร
https://www.facebook.com/524047510967962/videos/vb.524047510967962/301330400709106/?type=2&theater
http://oknation.nationtv.tv/blog/smartgrowththailand/2018/11/18/entry-1
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1914614601938552&type=3
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42622
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2018 1:19 pm    Post subject: Reply with quote

เคาะแล้ว15บาทตลอดสาย รถไฟฟ้าสายแรกของขอนแก่น เสร็จแล้วสร้างเฟส2สายต่อเข้ามข.ทันที (มีคลิป)


https://www.khonkaenlink.info/home/news/7360.html
https://www.youtube.com/watch?v=iGFndkampXU
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/12/2018 3:16 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าสายแรกขอนแก่น พลิกเศรษฐกิจเติบโตยั่งยืน
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 ธ.ค. 2561 เวลา 14:01 น.

จักรพันธ์ นาทันริ

เป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก หลังจากที่คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) มีมติในการพิจารณาให้ จ.ขอนแก่น ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ในระดับภูมิภาคเป็นเส้นทางแรกของประเทศไทย ที่เป็นการก่อสร้างด้วยงบประมาณของชาวขอนแก่น โดยไม่ได้ใช้งบประมาณหรือการสนับสนุนจากภาครัฐในเส้นทางรวม 22.6 กม. มูลค่าการลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งในขณะนี้มีความคืบหน้าในการดำเนินงานในด้านต่างๆ อย่างมาก และเป็นที่สนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศที่จะมามีส่วนร่วมในการลงทุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายนี้ เพื่อที่จะให้การดำเนินงานที่เกิดขึ้นจากพลังของคนขอนแก่นนั้นสัมฤทธิผลจนเป็นต้นแบบของการสร้างเมืองและการพัฒนาเมืองที่เกิดขึ้นจากภาคประชาชน ประชาสังคมและสานพลังประชารัฐอย่างแท้จริง

ธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ความหวังของชาวขอนแก่นที่จะเห็นถึงความสำเร็จจากความตั้งใจจริงที่เกิดขึ้น เพื่อที่จะร่วมพัฒนาเมืองขอนแก่น ให้กลายเป็นมหานครที่สมบูรณ์แบบที่สุดแห่งหนึ่งของไทยและเป็นที่รู้จักของนานาประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะกับแนวทางการดำเนินงานในการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) เส้นทางสายเหนือใต้ ตลอดแนวถนนมิตรภาพระยะทาง 22.6 กม. ซึ่งเทศบาลทั้ง 5 แห่ง ที่รับผิดชอบโครงการดังกล่าว ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลตำบลท่าพระ เทศบาลตำบลสำราญ และเทศบาลตำบลเมืองเก่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาเทศบาลของแต่ละแห่งนั้นได้รับทราบ เพื่อยืนยันในการดำเนินการตามโครงการดังกล่าว

ต่อไป ขณะเดียวกันทุกฝ่ายยังคงรอกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นได้พิจารณาอนุมัติพื้นที่ภายในศูนย์วิจัยข้าวขอนแก่น ในการพิจารณาพื้นที่ดังกล่าวให้กับคณะทำงานตามที่ได้มีการนำเสนอแผนงานที่จะใช้พื้นที่ดังกล่าวนี้เป็นพื้นที่สถานี และพื้นที่เชิงพาณิชย์ หรือ TOD ซึ่งมั่นใจว่าการพิจารณาดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาอนุมัติตามขั้นตอนของระเบียบและกฎหมายในเร็วๆ นี้

"เมื่อคณะทำงานได้รับการพิจารณาอนุมัติพื้นที่จากทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจุดดังกล่าวแล้ว ก็จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนของการก่อสร้างทันที เนื่องจากทุกอย่างนั้นพร้อมโดยทั้งหมดแล้ว แต่ทั้งนี้ยังคงรอความชัดเจนเรื่องที่ดิน เพื่อเราจะได้ปรับแบบดังกล่าวให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่ได้รับมอบโดยเฉพาะแบบการก่อสร้างคอนโดมิเนียม ที่เน้นไปในกลุ่มผู้มีรายได้ระดับกลางถึงระดับฐานราก ซึ่งจะแปลให้เห็นว่าคอนโดมิเนียมนั้นไม่ใช่แต่เฉพาะคนรวยเท่านั้นที่มีสิทธิแต่ทุกคนนั้นมีสิทธิเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันในพื้นที่ TOD ดังกล่าวจะมีการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นแก้มลิง เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วม เขต ถนนศรีฐานและถนนมิตรภาพ ขณะการพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่สถานีต่างๆ นั้นจะมีการพัฒนาที่สอดรับสภาพของแต่ละสถานี ไม่ว่าจะเป็นการตั้งบูธจำหน่ายสินค้า การตั้งช็อปร้านค้าต่างๆ และการให้บริการพื้นที่โฆษณา ซึ่งทั้งหมดคณะทำงานได้เตรียมแผนการดำเนินงานไว้ทั้งหมดแล้วเช่นกัน"

ธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องของ งบฯ ก่อสร้างโครงการดังกล่าวยืนยันว่าไม่ได้ใช้งบของหน่วยงานภาครัฐ แต่เป็นรูปแบบระดมทุน ซึ่งขณะนี้แผนงานดังกล่าวนั้นเสร็จสิ้นแล้ว รวมทั้งการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินที่ได้มีการยืนยันการก่อสร้างในโครงการดังกล่าวกับสถาบันการเงินดังกล่าวไปแล้วเช่นกัน โดยมีบริษัท เคเคทีเอส ซึ่งเป็นบริษัทที่ 5 เทศบาลได้จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย เพื่อขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน การระดมและการขายหุ้นทั้งจากส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะกับการให้ชาวขอนแก่นร่วมเป็นเจ้าของโดยสามารถซื้อหุ้นได้ในราคาพาร์

"เมื่อทุกอย่างลงตัวและเริ่มดำเนินการนั้น คณะทำงานจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างทันที ทั้งเส้นคือ 22.6 กม. โดยจะเป็นการก่อสร้างพร้อมกันทั้งเส้นทางและต้องเสร็จพร้อมกันทั้งเส้นทาง โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้างจนเปิดใช้งานได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 ปี อย่างไรก็ตาม สำหรับราคาค่าโดยสารนั้นมีการพิจารณาผลการศึกษาแล้วและกล้าที่จะประกาศว่ารถไฟฟ้าเส้นทางสายนี้คิดค่าโดยสารตามผลการศึกษาคือ 15 บาทตลอดสาย ซึ่งเป็นราคาที่คุ้มทุนและเป็นราคาที่สามารถที่จะดำเนินการได้ และเมื่อการก่อสร้างเฟสแรกระยะทาง 22.6 กม. แล้วเสร็จคณะทำงานจะพิจารณาการก่อสร้างในเฟสที่ 2 คือ ส่วนต่อขยายเข้าไปในสถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และสถานีศูนย์วิจัยข้าว หรือ TOD ซึ่งเป็นแผนการดำเนินงานที่คณะทำงานได้ใช้รูปแบบสานพลังประชารัฐ มาเป็นแนวทางของการพัฒนาเมืองขอนแก่นแห่งนี้"
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9 ... 15, 16, 17  Next
Page 8 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©