RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181411
ทั้งหมด:13492649
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 56, 57, 58 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2018 10:13 am    Post subject: Reply with quote

ขบวนที่ 2 "บีทีเอส"  ถึงไทยต.ค.นี้  
พุธที่ 12 กันยายน 2561 เวลา 07.10 น.
ขบวนที่ 2 บีทีเอส มาต.ค.นี้ ขบวนแรกอยู่ระหว่างทดสอบ ธ.ค.นี้พร้อมเปิดให้บริการจริง




 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ( มหาชน )หรือบีทีเอส เปิดเผยว่าหลังจากที่บีทีเอสได้ทำการรับรถไฟฟ้าบีทีเอสขบวนใหม่จากล๊อตที่ 1 ซึ่งมีทั้งหมด 22 ขบวนล่าสดุได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว 1 ขบวน  เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้กระบวนการประกอบชิ้นส่วนรถเสร็จเรียบร้อยแล้วและเริ่มทดสอบระบบไฟฟ้าภายในโรงซ่อม คาดว่าภายในเดือนก.ย. จะสามารถเริ่มทดสอบเดินรถขบวนใหม่ในช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการได้ใน เดือนพ.ย.ก่อน จากเดิมจะสิ่งทดสอบในเดือนต.ค.  ส่วนการเปิดให้บริการจริงนั้นยังเดือนธ.ค.เช่นเดิม 

นายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางบีทีเอาได้นำรถเก่าวิ่งทดสอบ ระบบรางของสายสีเขียวใต้ มาได้ ประมาณ2เดือนแล้ว อย่างต่อเนื่องเพื่อดูระบบอาณัติสัญญาณของการเดินรถ  ส่วนขบวนรถอีก21 ขบวนที่เหลือนั้น ในเดือนต.ค. บีทีเอสเตรียมรับรถขบวนที่ 2  ที่จะเดินทางมาถึง หลังจากนั้นจะทยอยส่งมาเรื่อยๆจนครบ 

ทั้งนี้บีทีเอสมีขบวนรถให้บริการจำนวนอยู่ขณะนี้  52 ขบวน ส่วน 46 ขบวนที่สั่งซื้อเพิ่มนั้น นั้น จะนำมาวิ่งในสายสีเขียวใต้ช่วง แบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวน 7 ขบวน  และนำไปวิ่งในเส้นทางหลัก 15 ขบวน  ส่วน 24 ขบวน ที่สั่งซื้อขบวนรถจากบริษัท ซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์เวฮิเคิล จำกัด จะนำมาวิ่งในรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ซึ่งจะเริ่มส่งมอบในเดือนม.ค.62 นี้  
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 12/09/2018 1:10 pm    Post subject: Reply with quote

“อัศวิน” ลงพื้นที่ แก้ทางเท้ารัชโยธิน ขีดเส้น 25 ก.ย.นี้ ไม่จบ ลงดาบสั่งหยุดก่อสร้าง

โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 11 กันยายน 2561 เวลา 16:35
สายสีเขียวฮุบทางเท้าริมรัชโยธิน "อัศวิน" สั่งอิตาเลียนไทยฯ ขยายคืน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
12 กันยายน 2561 เวลา 05:05

กทม. ลงพื้นที่ตรวจทางเท้าแยกรัชโยธิน หลังโซเชียลเผยแพร่ฟุตปาธที่มีทางเดินคับแคบ โดยให้เวลาถึง 25 ก.ย. นี้ ไม่เช่านั้น สั่งหยุดก่อสร้างทันที พบทางเท้าบางจุดเหลือแค่ไม่เกิน 1 เมตร

วันนี้ (11 ก.ย.) เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจติดตามปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ถนนพหลโยธิน อันเป็นผลมาจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในการเดินเท้าและอาจเกิดความไม่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากที่มีการแชร์ภาพทางสื่อโซเชียลถึงปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นผลจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้านั้น ตนได้มาตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พบว่า พื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน เป็นทางเดินเท้าชั่วคราว ซึ่งอยู่ในพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงโครงการขยายผิวจราจรถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก เพื่อรองรับการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกรัชโยธิน ในแนวถนนพหลโยธิน และทางลอดรัชโยธินในแนวถนนรัชดาภิเษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่ง กทม.ได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดให้กับ รฟม.รับผิดชอบดำเนินการไปในคราวเดียวกัน โดย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง พร้อมทั้งขอให้ รฟม.ในฐานะเจ้าของโครงการกำชับให้ผู้รับจ้างปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตก่อสร้างอย่างเคร่งครัด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กล่าวเพิ่มว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น กทม.ได้แจ้งให้ รฟม.และผู้รับจ้างเร่งแก้ไขปัญหาทางเท้าแคบบริเวณดังกล่าวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยให้เพิ่มทางเดินเท้าให้มีความกว้างเพียงพอและสะดวกยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม ในเงื่อนไขของการอนุญาตก่อสร้างและการส่งคืนพื้นที่นั้น กำหนดไว้ รฟม.ว่า จะต้องคืนทางเท้าภายหลังก่อสร้างแล้วเสร็จให้มีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร ในทุกกรณี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ได้ตรวจสอบทางเดินเท้าฝั่งตรงข้ามโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธินด้วยตัวเอง พบว่าผู้รับเหมาได้มีการปิดช่องการจราจรด้านซ้ายสุด กินพื้นที่ทางเท้าไปด้วย โดยพบว่าความกว้างของทางเดินเท้าไม่ถึง 1 เมตร บางช่วงเหลือแค่ 60 เซนติเมตร คนเดินเท้าได้เพียงคนเดียว และยังพบว่ามีร้านค้าบางแห่งได้เทพื้นสูงกว่าทางเท้า ทำให้ทางเดินเท้าแคบลงไปอีก จึงได้สั่งให้ดำเนินการแก้ไขโดยให้เจ้าของตึกทุบหน้าร้านต่างระดับเพื่อเพิ่มพื้นที่ทางเท้าให้สัญจรไปมาได้

พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้ประสานไปยังผู้รับเหมาหาทางแก้ไขปัญหาโดยการขยายทางเท้า เพราะบางจุดเดินเข้ามาไม่ได้ เมื่อสักครู่ได้คุยกับทางบริษัท อิตาเลียนไทยฯ ซึ่งเป็นผู้รับเหมา ก็ยินดีที่จะแก้ไขให้ โดยตนให้เวลา 15 วัน ภายในวันที่ 25 ก.ย. นี้ ตนกลับมาดูทางเท้าต้องมีไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร ทั้งหมดทั้งเส้น ก็จะสั่งหยุดการก่อสร้างต่อไป

ดูภาพวิดีโอที่นี่
https://www.facebook.com/aswinkwanmuang/videos/309361259613889/

เฉียบ! “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ไปดูทางเท้าแคบที่รัชโยธิน ลั่น “ประชาชนเดินไม่ได้ ผมไม่ยอม” (ชมคลิป)
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 11 กันยายน 2561 เวลา 22:20
ปรับปรุง: 12 กันยายน 2561 เวลา 09:50




ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่คุมการแก้ปัญหาทางเท้าแยกรัชโยธินด้วยตัวเอง หลังโลกโซเชียลแชร์ทางเท้าถูกเบียดเดินแทบสวนกันไม่ได้ ย้ำ ประชาชนต้องเดินได้ ขีดเส้น 25 ก.ย. ถ้าไม่ได้จะให้หยุดการก่อสร้าง



วันนี้ (11 ก.ย.) เฟซบุ๊ก “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์วิดีโอคลิปการตรวจติดตามปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธิน ถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ เนื่องจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) หลังเฟซบุ๊ก “เฮ้ย นี่มันฟุตบาทไทยแลนด์” โพสต์ภาพพร้อมข้อความตำหนิการก่อสร้างที่พบว่าเบียดเบียดฟุตปาธ จนเหลือที่เดินสวนกันยังลำบาก

โดย พล.ต.อ.อัศวิน ลงพื้นที่คุมการแก้ปัญหาทางเท้าแยกรัชโยธินด้วยตัวเอง โดยได้กล่าวกับทางฝ่ายผู้รับเหมา ว่า สภาพเช่นนี้เดินไม่ได้ ไปก็ติดต้นไม้ และว่า “ตอนนี้ผมถามว่าประชาชนจะไปเดินตรงไหน คุณต้องแก้ปัญหาตรงนี้ให้ผมก่อน” และเมื่อฝ่ายผู้รับเหมากล่าวว่า บางจุดจะเป็นคอขวด 60 เซนติเมตร ก็กล่าวว่า กี่เซนติเมตร หรือจะเป็นคอขวด ประชาชนต้องเดินได้

“ประชาชนเดินไม่ได้ ผมไม่ยอม ผมจะให้หยุดการก่อสร้างเลยนะ ผมบอกก่อน วันนี้ต้องแก้ให้ผม” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวเพิ่มเติมว่า จากที่มีการแชร์ภาพทางสื่อโซเชียลถึงปัญหาทางเท้าแคบบริเวณแยกรัชโยธินนั้น ผมตรวจสอบแล้วก็พบว่าพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน เป็นทางเดินเท้าชั่วคราวในระหว่างที่มีการขยายผิวจราจรบริเวณถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก เพื่อรองรับการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยกรัชโยธิน ในแนวถนนพหลโยธิน และทางลอดรัชโยธิน ในแนวถนนรัชดาภิเษก ซึ่ง กทม. ได้ส่งมอบพื้นที่ให้กับ รฟม. ดำเนินการก่อสร้างร่วมไปกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในคราวเดียวกัน โดยมี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ผมได้หารือกับ รฟม. โดยให้ผู้รับจ้างเร่งแก้ปัญหาทางเท้าแคบบริเวณดังกล่าว ซึ่งผมกำหนดว่า 25 ก.ย. ต้องแก้ไขทางเท้ารัชโยธิน ไม่อย่างนั้นจะให้หยุดก่อสร้างทันที เพราะพี่น้องประชาชนเดือดร้อน และขอให้ รฟม. ในฐานะเจ้าของโครงการกำชับให้ผู้รับจ้างปฏิบัติตามเงื่อนไขการอนุญาตก่อสร้างอย่างเคร่งครัดในทุกจุด และเมื่อการก่อสร้างเสร็จแล้วต้องคืนทางเท้าให้กับ กทม. ความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร เพื่อให้ประชาชนสัญจรได้อย่างสะดวกและปลอดภัย


Last edited by Wisarut on 12/09/2018 6:48 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 12/09/2018 3:26 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟฟ้าไปคูคตสูง 26 เมตร
https://www.youtube.com/watch?v=iXRWrZmC6xk
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 13/09/2018 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
“อัศวิน” ลงพื้นที่ แก้ทางเท้ารัชโยธิน ขีดเส้น 25 ก.ย.นี้ ไม่จบ ลงดาบสั่งหยุดก่อสร้าง

โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 11 กันยายน 2561 เวลา 16:35
สายสีเขียวฮุบทางเท้าริมรัชโยธิน "อัศวิน" สั่งอิตาเลียนไทยฯ ขยายคืน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
12 กันยายน 2561 เวลา 05:05

เฉียบ! “ผู้ว่าฯ อัศวิน” ไปดูทางเท้าแคบที่รัชโยธิน ลั่น “ประชาชนเดินไม่ได้ ผมไม่ยอม” (ชมคลิป)
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 11 กันยายน 2561 เวลา 22:20
ปรับปรุง: 12 กันยายน 2561 เวลา 09:50


สั่ง"หุบ"พื้นทีก่อสร้างต้องเหลือให้คนเดินได้1.5ม.
อังคารที่ 11 กันยายน 2561 เวลา 19.11 น.
ผู้ว่าฯสั่ง”กระชับ”พื้นที่ก่อสร้าง ต้องเหลือทางเท้าให้คนเดินไม่ต่ำกว่า1.5ม. ทุกจุด กำหนดเวลาให้ผู้รับเหมาแก้ไขภายใน 25 ก.ย.นี้







เมื่อวันที่ 11ก.ย. ที่แยกรัชโยธิน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ตรวจปัญหาทางเท้าสาธารณะที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยเปิดเผยว่า จากกรณีที่ประชาชนผู้ใช้ทางเท้าในการสัญจรบริเวณแยกรัชโยธิน ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งต้องมีการลดขนาดทางเท้า ปิดกันเป็นพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำให้ทางเท้าที่จากเดิมกว้างกว่า 3-4เมตร ลดขนาดเหลือเพียงช่องทางเดินเล็กๆ กว่าเพียงกว่า50-60เซนติเมตรเท่านั้น  ส่งผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นตนจึงได้ตราวจสอบพื้นที่และร่วมหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และเอกชนผู้ก่อสร้างรถไฟฟ้า โดยขอให้จุดที่มีการลดขนาดทางเท้าทุกจุด จะต้องแก้ไขปรับปรุงให้มีทางเท้ากว้างไม่ต่ำกว่า 1.50เมตร โดยจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 ก.ย.นี้ หากไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ภายในเวลาที่กำหนด จะต้องมัการสั่งระงับการก่อสร้างทันที

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวต่อว่า อีกทั้งในขณะนี้ เป็นช่วงเวลาที่เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการก่อสร้างรถไฟฟ้า และสาธารณูปโภคอื่นๆ จากการตรวจสอบพบมีการนำวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้าง และการขุดเจาะที่กีดขวางเส้นทางระบายน้ำ กระทบต่อระบบท่อระบายน้ำของกทม. ซึ่งส่งผลให้จุดก่อสร้างนั้นๆเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง น้ำไม่สามารถระบายได้ตามปกติ โดยตนได้สั่งการให้เอกชนผู้รับเหมาก่อสร้าง แก้ปัญหา วางระบบระบายน้ำให้มีสภาพเดิมหากต้องมีการขุดเจาะที่กระทบต่อเส้นทางระบายน้ำ จะต้องมีการจัดทำระบบระบายน้ำสำรอง โดยหากการก่อสร้างกีดขวางเส้นทางระบายน้ำขึ้นอีก และสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาบน จะถือเป็นการละเมิดข้อกำหนดในการใช้พื้นที่สาธารณะ กทม.ในฐานะเจ้าของพื้นที่ จะสั่งระงับการก่อสร้างในจุดนั้นๆโดยทันทีเช่นกัน.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 17/09/2018 4:48 pm    Post subject: Reply with quote

สภากทม.รับหลักการโอนหนี้สีเขียว
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
15 กันยายน 2561 05:30
สภา กทม. ไฟเขียวรับหลักการข้อบัญญัติกู้เงินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย
เผยแพร่โดย : กฤษณะ กลุ่มกรุงธนเหนือ |
14 กันยายน 2561

[url]สภา กทม. ไฟเขียวรับหลักการข้อบัญญัติกู้เงินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย[/url]
หน้าหลัก ข่าว กทม. ข่าวสภา กทม.

(14 ก.ย.61) เวลา 10.00 น. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่หนึ่ง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพุทธศักราช 2561 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร


กรุงเทพมหานคร ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ พ.ศ. .... ต่อสภากรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาเห็นชอบตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 มาตรา 97 และมาตรา 99 ซึ่งกรุงเทพมหานครได้แก้ไขร่างข้อบัญญัติดังกล่าวบางประเด็นเพื่อความชัดเจนและเพื่อประโยชน์ของทางราชการ โดยเงินกู้ในร่างข้อบัญญัติหมายถึงเงินกู้ที่กรุงเทพมหานครกู้ยืมเงินจากกระทรวงการคลัง เป็นค่างานก่อสร้างงานโยธาวงเงินรวม 44,429 ล้านบาท และการชดใช้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ของค่างานโครงสร้างพื้นฐานที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณเพื่อชำระไปแล้ว ในวงเงิน 7,356.37 ล้านบาท


นายธวัชชัย ฟักอังกูร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ได้ร่วมอภิปรายในร่างข้อบัญญัติดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาสมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติฉบับนี้โดยคำนึงถึงความถูกต้องมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นเรื่องของการกู้เงินที่เกี่ยวพันกับกฎหมายอื่นๆ หลายฉบับ ทั้งในประเด็นของการโอน การรับโอน และการกู้เงิน ซึ่งตามข้อตกลงกรุงเทพมหานครจะสามารถรับโอนได้ก็ต่อเมื่อกรุงเทพมหานครยินยอมชำระเงินค่าก่อสร้าง และอื่นๆ หากกรุงเทพมหานครไม่แสดงความพร้อมที่จะรับผิดชอบ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็จะไม่สามารถนำเรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้อนุมัติโอนได้ และหากไม่ออกข้อบัญญัติฉบับนี้กระทรวงการคลังจะไม่สามารถทำเรื่องขอกู้เงิน และเปลี่ยนลูกหนี้จาก รฟม. มาเป็นกรุงเทพมหานครได้ ซึ่งการออกข้อบัญญัติในครั้งนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นว่ากรุงเทพมหานครมีความพร้อมที่จะชำระหนี้ รวมทั้งคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีการแก้ไขร่างข้อบัญญัติฯตามข้อห่วงใยของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครแล้ว โดยได้แก้ไขรายละเอียดตามข้อ 8 คือ ให้การกู้เงินในครั้งนี้ต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายและมติของคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการโอน การรับโอน ทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จึงเห็นว่าสามารถรับหลักการตามร่างข้อบัญญัตินี้ได้


นายอัครวัฒน์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ไม่ติดขัดในเรื่องของหลักการของข้อบัญญัติฉบับนี้ แต่เห็นว่ายังมีความคลุมเครือไม่ชัดเจนในส่วนของรายละเอียดที่ไม่ได้ระบุว่าจะกู้เงินจากกระทรวงการคลังรวมจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด พร้อมจ่ายอัตราดอกเบี้ยอย่างไร รวมถึงไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการชำระหนี้ที่ชัดเจน ซึ่งหากมีการกำหนดให้ชัดเจนจะทำให้เกิดความคล่องตัวในการทำงานของกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคต
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ข้อบัญญัติฉบับนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ของกรุงเทพมหานคร มีประเด็นเรื่องของงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งความคิดเห็นของคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจะเก็บรวบรวมไว้เนื่องจากจะมีเป็นประโยชน์ในการประกอบการพิจารณาต่อไป


ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติเห็นชอบในหลักการของร่างข้อบัญญัติฯ และกำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ แปรญัตติภายใน 3 วัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 26/09/2018 10:39 am    Post subject: Reply with quote

เร่งคืนทางเท้าแนวก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว
อังคารที่ 25 กันยายน 2561 เวลา 10.18 น.

รฟม.คืนทางเท้า-ถนนสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ภายใน 5 เดือนแก้รถติด เปิดสะพานข้าม2แยกให้ใช้ สิ้นปี61 ส่วนอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในเดือนต.ค.นี้



เมื่อวันที่24ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)ลงพื้นที่บริเวณสี่แยกรัชโยธินในวันที่ 11 ก.ย.เพื่อแก้ไขปัญหาทางเท้าบริเวณดังกล่าว หลังจากที่ประชาชนร้องเรียนว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ส่งผลให้เสียพื้นที่ทางเท้าจำนวนมากจนเสี่ยงต่ออันตรายของประชาชนผู้สัญจรนั้น นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รักษาการรองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้รฟม.ได้คืนผิวทางเท้าบริเวณจุดดังกล่าวแล้ว พร้อมกั้นแบริเออร์ป้องกันความปลอดภัยระยะ 15 ม.จากถนนและจุดก่อสร้างตามนโยบายของกทม.ซึ่งก่อนหน้านี้ทำการก่อสร้างสะพานข้ามแยกจึงมีการปิดพื้นที่ทางเท้าบางส่วน สำหรับจุดทางเท้าบริเวณหน้าสน.พหลโยธิน นั้นรฟม.ได้ก่อสร้างทางเท้าให้ใหม่แล้วสามารถใช้งานได้ตามปกติ

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ภาพรวมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือนั้น ดำเนินการไปได้เยอะเกิน 70% แล้ว และผู้รับเหมาได้คืนพื้นผิวถนนไปแล้ว 60% คาดว่าจะสามารถคืนพื้นผิวถนนทั้ง 100% ได้ในเดือน ก.พ. 62 เพื่อแก้ปัญหาจราจร ส่วนด้านความคืบหน้าการก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินแยกเกษตรศาสตร์ นั้นจะเร่งงานให้เสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ขณะที่งานก่อสร้างสะพานข้ามแยกเสนา เพื่อแก้ปัญหาจราจร วงเงิน150ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้เดือน ก.พ. 62

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่า หลังได้รับการประสานงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) เรื่องแก้ไขรถติด รฟม.ได้เปิดทดลองเส้นทางลัดเลี่ยงรถติดในถนนพระราม9 ในชั่วโมงเร่งด่วนตั้งแต่16.00-19.00น. เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสาสายสีส้มตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีแล้ว โดยมีทางเข้าด้านประตู2 (ถนนพระราม9) ไปออกประตู5 ด้านถนนวัฒนธรรมเลียบรฟม. มุ่งหน้าไปทางประชาอุทิศ เหม่งจ๋าย ขณะเดียวกันด้านถนนประชาอุทิศก็จะสามารถลัดมาออกด้านประตู2 ได้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการขึ้นทางด่วนมุ่งหน้าไปทางวงแหวนรอบนอกรวมถึงไปเชื่อมรามอินทราอาจณรงค์ได้ หรือออกถนนรามคำแหง และกำหนดเปิดเส้นทางให้ประชาชนผ่านอย่างเป็นทางการเฉพาะรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.61 เป็นต้นไป ยกเว้นวันหยุดราชการ โดยไม่ต้องแลกบัตรแต่อย่างใด ทั้งนี้ บช.น.จะออกข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจร เพื่อรองรับหากเกิดอุบัติเหตุหรือการจราจรติดขัดภายในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมทั้งสน.ห้วยขวาง ยังได้เพิ่มเส้นทางลัดซอยพระรามเก้า13 และซอยพระรามเก้า17 เพื่อใช้มุ่งหน้าออกถนนวัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่26ก.ย. เวลา 09.00 – 11.00 น. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม จะลงพื้นที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ให้เป็นไปตามแผนเปิดบริการปี63 และติดตามการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการในเดือนต.ค.นี้ ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางและบรรเทาปัญหาสภาพการจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 26/09/2018 12:13 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม. เตรียมพร้อมเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินตุลาคมนี้ เร็วกว่าแผน เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรตามนโยบายของรัฐบาล

วันนี้ (26 กันยายน 2561) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมและคณะ
ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน และการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า
กรมทหารราบที่ 11 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต โดยมี นายภคพงศ์
ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คณะผู้บริหาร รฟม. พร้อมด้วย กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาควบคุมโครงการ และผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาทั้ง 4 สัญญา ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ กล่าวว่า รฟม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต และการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่มีความสำคัญ โดยปัจจุบัน (ณ วันที่ 15 กันยายน 2561) การก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 83.33 ซึ่งผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาสัญญาที่ 1 (บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม็นต์) ได้ดำเนินการขุดดินภายในอุโมงค์ให้ทะลุถึงกันเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างพื้นถนน กำแพงป้องกัน รวมถึงเตรียมดำเนินการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบไฟส่องสว่าง ระบบระบายน้ำ ป้ายสัญญาณจราจร เป็นต้น ตลอดจนการตีเส้นจราจร เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการภายในเดือนตุลาคม 2561 รวมใช้ระยะเวลาก่อสร้างทั้งสิน 21 เดือน ซึ่งเร็วกว่าแผนงานที่วางไว้ 3 เดือน (แผนเร่งรัดงานก่อสร้างเดิมกำหนดแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 รวมระยะเวลา 24 เดือน) ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมในการเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่คับคั่งในแนวถนนพหลโยธินและแนวถนนรัชดาภิเษกซึ่งเป็นถนนวงแหวนรอบใน อันจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน

สำหรับงานก่อสร้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจุบันมีความก้าวหน้า ดังนี้ งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน (ในแนวถนนพหลโยธิน) มีความก้าวหน้าร้อยละ 74.58 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตรศาสตร์
มีความก้าวหน้าร้อยละ 79.79 โดย รฟม. จะเร่งรัดงานก่อสร้างทั้ง 2 สะพานให้แล้วเสร็จเพื่อสามารถเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนธันวาคม 2561 งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม มีความก้าวหน้าร้อยละ 56.79 โดยจะเร่งรัดงานก่อสร้างเพื่อเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนเมษายน 2562 และงานก่อสร้างทางวิ่งรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีความก้าวหน้าร้อยละ 89.18

สำหรับการก่อสร้างโครงการฯ ปัจจุบันมีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 77.21 แบ่งเป็นความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ ร้อยละ 71.50 สัญญาที่ 2 ช่วงสะพานใหม่ – คูคต ร้อยละ 87.04 สัญญาที่ 3 ศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดแล้วจร ร้อยละ 84.59 และ สัญญาที่ 4 งานระบบราง ร้อยละ 74.31 โดย รฟม. ได้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานีรถไฟฟ้าแล้วเสร็จทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทำงานสถาปัตยกรรมและงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล โดยมีสถานีกรมทหารราบที่ 11 เป็นสถานีที่มีความคืบหน้ามากที่สุด โดยมีความก้าวหน้ามากกว่าร้อยละ 80 ซึ่ง รฟม. จะได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างฯ ดำเนินการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน ห้องจำหน่ายบัตรโดยสาร ห้องน้ำสาธารณะสำหรับผู้โดยสารและประชาชนทั่วไป เป็นต้น ให้ครบถ้วนโดยเร็ว เพื่อให้เป็นสถานีต้นแบบสำหรับการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าอื่นๆ ในโครงการฯ ต่อไป ทั้งนี้ โครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี พ.ศ.2563

ติดตามรายละเอียดและข้อมูลข่าวสาร รฟม. เพิ่มเติมได้ที่ www.mrta.co.th และ เฟซบุ๊กการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) หรือ โทร 0 2716 4044 รวมทั้งช่องทางการติดตามข่าวโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่ www.mrta-greenlinenorth.com และเฟซบุ๊กโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต Call-Center 0 2115 6000
-------------------------------------------------

กองสื่อสารองค์กร สำนักผู้ว่าการ
โทร 0 2716 4000 ต่อ 1720
โทรสาร 0 2716 4019
Email: pr@mrta.co.th
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/1959016690811933?__tn__=K-R
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 28/09/2018 10:12 am    Post subject: Reply with quote

สภากทม.รับหนี้รถไฟฟ้า

พฤหัสบดีที่ 27 กันยายน 2561 เวลา 19.12 น.
ที่ประชุมสภากทม.เห็นชอบกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต– สะพานใหม่– คูคตและสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากทม.เป็นประธานประชุมสภากทม.สมัยวิสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 3 ประจำปี 61พิจารณาร่างข้อบัญญัติกทม.เรื่องการกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต– สะพานใหม่– คูคตและสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง –สมุทรปราการ พ.ศ. ...ในวาระที่ 2- 3 ที่กทม.กู้ยืมเงินกระทรวงการคลัง รวม 51,785ล้านบาท แยกเป็นค่างานก่อสร้างงานโยธาวงเงินรวม 44,429 ล้านบาทและการชดใช้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ ดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเงินกู้ของค่างานโครงสร้างพื้นฐานที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณเพื่อชำระไปแล้วในวงเงิน 7,356 ล้านบาท ให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)

โดยสมาชิกสภากทม.(ส.ก.)เห็นชอบด้วยมติ 18 ราย ไม่เห็นด้วย 4ราย จะเสนอผู้ว่าฯกทม.ลงนาม ภายใน 7 วันเพื่อประกาศใช้ข้อบัญญัติต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 03/10/2018 1:52 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวปากน้ำเฮ! 5 ธ.ค.นี้ กทม.เปิดใช้บีทีเอส “แบริ่ง-สมุทรปราการ” นั่งฟรีถึงต้นปีหน้า

วันที่ 2 ตุลาคม 2561 - 16:11 น.

ชาวปากน้ำเฮ! 5 ธ.ค.นี้ กทม.เปิดใช้บีทีเอส “แบริ่ง-สมุทรปราการ” นั่งฟรีถึงต้นปีหน้า-รฟม.ตรึงราคารถไฟฟ้าใต้ดินไม่มีกำหนด

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ”ว่า วันที่ 5 ธ.ค.2561 กทม.จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. จำนวน 9 สถานี ได้แก่ สถานีสำโรง สถานีปู่เจ้า สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะฯ

เพื่อเป็นการดูแลค่าครองชีพของประชาชน กทม.จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีไปถึงต้นปี 2562 กำลังหารือร่วมกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือบีทีเอสซีที่จะดำเนินการให้ก่อนจะสามารถเปิดใช้ฟรีกี่เดือน ก่อนที่จะมีการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งระบบตามระยะทางเสียค่าแรกเข้าครั้งเดียว เริ่มต้น 15 บาท สูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย จากเดิม 136 บาท เนื่องจากต้องจ่ายหลายต่อ เพราะมีทั้งส่วนที่เป็นสัมปทานเดิมของบีทีเอสส่วนต่อขยายที่ กทม.ดำเนินการเอง และส่วนต่อขยายใหม่ที่รับโอนมาจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)



สำหรับความคืบหน้าการรับโอนโครงการและหนี้ค่าก่อสร้างของสายสีเขียวทั้งช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ล่าสุด กทม.จะเปิดประมูล PPP เพื่อให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการ โดยเอกชนจะต้องรับภาระค่าก่อสร้างทั้งงานโยธาและงานระบบ วงเงินรวมกว่า 76,000 ล้านบาท ให้ รฟม.แทนกทม.

“บีทีเอสก็สนใจเข้าร่วมประมูล เพราะเป็นผู้รับจ้างติดตั้งงานระบบและเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสสายปัจจุบันให้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากโครงการใช้เงินลงทุนสูงและกทม.ไม่มีงบประมาณเพียงพอจะไปจ่ายหนี้คืน รฟม.ได้จึงต้องเปิดประมูล PPP ให้เอกชนหาเงินมาชำระหนี้แทน”

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวอีกว่า ปัจจุบันสภากทม.อนุมัติหลักการให้กทม.กู้กับกระทรวงการคลังแล้วและได้ทำหนังสือถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาเพื่อทำหนังสือไปถึงกระทรวงการคลังเรื่องการขอกู้เงินค่างานระบบกว่า 20,000 ล้านบาท และขอปลอดหนี้ 10 ปี จากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติทั้งการรับโอนหนี้อนุมัติก่อนเปิดบริการวันที่ 5 ธ.ค.นี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนภาครัฐลดภาระประชาชน วันที่ 3 ต.ค.นี้จะยังไม่มีการปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน ยังคงเก็บอัตราเดิม 16-42 บาทไปถึงวันที่ 15 พ.ย.นี้ หรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

เนื่องจากต้องรอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบราคาใหม่ที่จะมีปรับเพิ่ม 1 บาท ใน 3 สถานี ได้แก่ สถานีที 5, 8 และ 11 ตามที่ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพหรือบีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานเดินรถเสนอมา ซึ่งตามสัญญาปรับทุก 2 ปีตามดัชนีปู้บริโภค (CPI)

ส่วนสายสีม่วง (เตาปูน-คลองบางไผ่) ยังคงราคาเดิม 14-42 บาท หากใช้บริการทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินและสายสีม่วง จะเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียวสูงสุดไม่เกิน 70 บาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 08/10/2018 10:47 am    Post subject: Reply with quote

กทม.แย้มเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 5 ธ.ค.

06 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 10:33 น.


กทม. เร่งเคลียร์หนี้สายสีเขียวพร้อมชงครม.เปิดประมูลสายสีเขียวเหนือภายใน 2 เดือน ด้าน’อัศวิน’ ลั่น ค่าโดยสารตลอดสายคูคต-สมุทรปราการ ต้องไม่เกิน 65 บาท ขู่หากบีทีเอสไม่เอาด้วยต้องหาเจ้าอื่นมาแทน แย้มเปิดเดินรถเขียวใต้ฟรีถึงปีใหม่ ด้าน รมช.คมนาคมแจงแผนลดค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าจูงใจผู้ใช้

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าความคืบหน้าแผนบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวของกทม.นั้นขณะนี้เริ่มมีความชัดเจนในหลายด้าน เริ่มจากปัญหาการโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการวงเงินราว 6 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้ใกล้ได้ข้อสรุปเรื่องแนวทางการทยอยชำระหนี้ก่อนดังกล่าวให้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่าจะจบปัญหาดังกล่าวพร้อมเสนอแนวทางให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในเดือนพ.ย.นี้ก่อนเปิดเดินรถสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ หรืออาจจะเป็นวันที่ 5 ธ.ค.ซึ่งนับว่าเป็นวันสำคัญของประเทศไทยเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการส่วนต่อขยายดังกล่าวฟรีไปจนถึงช่วงปีใหม่

พลตำรวจเอกอัศวินกล่าวต่อว่าส่วนด้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)เข้าสู่ครม.ในเดือนธ.ค.นี้เพื่อเดินหน้าเปิดประมูลโครงการต่อไปในช่วงต้นปี 2562 อย่างไรก็ตามขณะนี้การศึกษาโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นได้ข้อสรุปว่าจะกำหนดราคาค่าโดยสารตลอดสายช่วงลำลูกกา-สมุทรปราการที่ 65 บาทตลอดสาย จากเดิมราคาตลอดสายอยู่ที่ 145 บาทเพื่อลดภาระให้กับประชาชนและส่งเสริมให้คนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล อย่างไรก็ตามจะมีการหารือกับผู้ประกอบการเดินรถอย่างบีทีเอสเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

“จะเสนอเข้าครม.เพื่อกำหนดราคาไม่ให้แพง ค่าโดยสารของรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสายต้องไม่เกิน 65 บาท ต้องคุยกับผู้เดินรถเดิม หากทำไม่ได้คงต้องหารายอื่นมาเดินรถแทน”พลตำรวจเอกอัศวินกล่าว

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแคนั้นเปิดเดินรถเร็วกว่ากำหนด 1 เดือน จากเดิมกำหนดไว้ในเดือน ก.ย. 2562 โดยจะมีการทดสอบเดินรถในเดือน เม.ย.ก่อนเปิดเดินรถจริงในเดือน ส.ค. เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชน ส่วนเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคตซึ่งประชาชนเป็นกังวลว่าจะมีราคาสูงนั้นในทีโออาร์ของรถไฟฟ้าสายใหม่ได้กำหนดว่าจะต้องเสียค่าแรกเข้าครั้งเดียวเพื่อลดอัตราค่าโดยสรในกรณีที่ใช้รถไฟฟ้าหลายสาย ควบคู่ไปกับการเจรจากับผู้ประกอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวอย่างบีทีเอสเพื่อขอให้ใช้แนวทางยกเว้นค่าแรกเข้าด้วยเช่นกันเนื่องจากเป็นเส้นทางที่ยาวสุดและปัจจุบันมีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 70 บาทต่อคน
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 56, 57, 58 ... 100, 101, 102  Next
Page 57 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©