RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179990
ทั้งหมด:13491222
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 58, 59, 60 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2018 9:55 am    Post subject: Reply with quote

เปิดอุโมงค์รัชโยธิน! วันนี้ (5 พ.ย.) 10 โมง คลายจราจรแนวรัชดาฯ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08:19
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09:46




“นายกฯ” กดปุ่มเปิดใช้อุโมงค์รัชโยธิน 10 โมง วันนี้ (5 พ.ย.) เปิดใช้เร็วกว่าแผน 3 เดือน ขณะที่ รฟม.เร่งผู้รับเหมารถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ เร่งก่อสร้างสะพานข้ามแยก ม.เกษตรศาสตร์ และสะพานข้ามแยกรัชโยธิน แนว ถ.พหลโยธิน คาดเปิดในปี 62 ลดปัญหาจราจร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กำหนดเปิดอุโมงค์ทางลอด บริเวณแยกรัชโยธิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในวันจันทร์ที่ 5 พ.ย. 2561 เวลา 10.00 น.เป็นต้นไป โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดใช้งานอุโมงค์ทางลอดรัชโยธินอย่างเป็นทางการ

สำหรับการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินเป็นงานส่วนหนึ่งในสัญญาที่ 1 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยมี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์เป็นผู้รับจ้าง โดยเป็นอุโมงค์ทางลอดแนวถนนรัชดาภิเษกขนาด 4 ช่องจราจร (ไป/กลับ) มีความยาว 1,085 เมตร ลึก 7.50 เมตร กว้าง 16.80 เมตร

เดิมแนวรัชดาภิเษกเป็นสะพานข้ามแยก ผู้รับจ้างได้ดำเนินการรื้อสะพานข้ามแยกตั้งแต่วันที่ 7 ธ.ค. 2559 และดำเนินการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และก่อสร้างอุโมงค์ ทดแทน เริ่มสร้างอุโมงค์เมื่อเดือน ก.พ. 2560-ต.ค. 2561 รวมระยะเวลาดำเนินการ 21 เดือน และสามารถเปิดใช้ได้ในวันที่ 5 พ.ย. 2561 ซึ่งเร็วกว่าแผนงานประมาณ 3 เดือน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต นอกจากอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินแล้วยังมีงานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, งานก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน, งานก่อสร้างสะพานรถไฟฟ้าข้ามทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2562

'บิ๊กตู่'เปิดอุโมงค์แยกรัชโยธิน วอนเข้าใจกำลังแก้ไขจร.
จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.45 น.

นายกฯ "ลุงตู่" เปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ย้ำรัฐบาลมุ่งแก้จราจรอย่างยั่งยืน ใช้งบมหาศาลพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน วอนประชาชนเข้าใจกำลังแก้ไขปัญหาจราจร พร้อมเผยข่าวดี รถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดวิ่งฟรีอีก 1 เดือน


เมื่อวันที่ 5 พ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดอุโมงค์ทางรอดบริเวณแยกรัชโยธินอย่างเป็นทางการ "เพื่อแก้ปัญหาจราจรในเมือง เพิ่มความสุขทุกการเดินทาง" โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมต้อนรับ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดการใช้อุโมงค์ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ โดยทั้งหมดอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่มีเป้าหมายหลังในการพัฒนาประเทศในระยะยาวทุกมิติ ซึ่งทุกคนล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น จึงต้องมีความเข้าใจ ส่วนในด้านคมนาคมและขนส่งก็เป็นสิ่งสำคัญ และคนไทยต้องรู้ว่าในอนาคต 10 ปีข้างหน้าบ้านเมืองและการแก้ไขปัญหาการจราจรแต่ละปีจะเป็นอย่างไร และใช้งบประมาณเท่าไหร่ โดยโครงการนี้โชคดีที่ สามารถเร่งรัดให้แล้วเสร็จก่อนเวลา 3 เดือน จึงขอขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจราจร 



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันตนได้สั่งการ รัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมาเราหยุดการแก้ไขแบบยั่งยืนมานานมานานพอสมควร เพราะโครงการเกี่ยวข้องกับที่ดินและเกี่ยวข้องกับประชาชน จึงเป็นปัญหาหลัก เนื่องจากโครงการก่อสร้างพื้นฐานหยุดมานาน และมีอีกหลายแยกที่ต้องดำเนินการต่อ จึงขอให้เห็นใจรัฐบาลด้วย ที่ต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1-2 พันล้านบาท จึงต้องบรรจุในแผนการก่อสร้างระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาวของแผนการใช้จ่ายงบประมาณ หากทุกคนเข้าใจและร่วมมือกัน เราก็จะมีความหวังและมีอนาคต แต่หากไม่เข้าใจก็จบ 



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ใต้) ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคมนี้ เดิมจะให้บริการฟรี 3 เดือน แต่จะเพิ่มให้อีก 1 เดือน ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ระบุเช่นเดียวกัน รวมเป็นให้บริการฟรี 4 เดือน รวม 16 สถานี บริการให้กับประชาชนโดยในการก่อสร้างไม่ได้มุ่งหวังให้ประชาชนเดือดร้อน และเป็นที่น่ายินดีว่าความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งนี้ต้องอธิบายให้คนเข้าใจว่า ถนนที่เดิมมี 6 เลน มาทำให้มี 8 เลน ข้างล่างอีก 4 เลน ซ้ายขวาอีกด้านละ 2 เลน ทำให้เห็นว่าเพิ่มมาอย่างไร ที่อดทนรอมา 20 กว่าเดือนได้อะไรขึ้นมาบ้าง ซึ่งจะเกิดอย่างนี้อีกต่อไป ถ้าเกิดความร่วมมือภาครัฐ เอกชน และประชาชน ถนนทุกเส้นย่อมมีปัญหาหมด เมื่อมีโครงการอะไรก็ตามจะลำบากถ้าประชาชนไม่เห็นด้วย โดยเฉพาะถนนพี่ต้องผ่านที่ดินของเอกชน  มีค่าเวนคืนจำนวนมหาศาล  สิ่งเหล่านี้ต้องสอนให้คนมีหลักคิดว่าจะเป็นประโยชน์ในอนาคต คนอื่นโดยรัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อคนอื่น และไม่ได้หวังอะไรตอบแทนแต่ทำเพื่อประชาชน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการดังกล่าวใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น 21 เดือน เร็วกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ 3 เดือน จากเดิมที่กำหนดเสร็จในเดือน ก.พ.2562 โดยการเปิดก่อนกำหนดเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่หนาแน่นในแนวถนนพหลโยธินและถนนรัชดาภิเษก โดยสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อวัน และอุโมค์แห่งนี้จะช่วยบรรเทาการเดินทางในพื้นที่ ทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว ในช่วงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในสายต่างๆ พื้นที่ กทม. หวังอำนวยความสะดวกและคลี่คลายปัญหาการจราจร.

พร้อมรับ'บิ๊กตู่'เป็นประธาน เปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน
จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.15 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เตรียมเดินทางมาเป็นประธานเปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ถ.รัชดาภิเษก เพื่ออำนวยการจราจรให้สะดวกยิ่งขึ้น


จากกรณี การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เตรียมที่จะเปิดอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ให้ประชาชนได้ใช้เส้นทางซึ่งตามกำหนดในวันที่ 5 พ.ย.61 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ทางเจ้าหน้าที่และฝ่ายงานเกี่ยวข้องมีการเตรียมพร้อมต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ซึ่งจะเดินทางมาเป็นประธานเปิดในเวลา 08.30 น. โดยหลังจากพิธีการเปิดเสร็จสิ้นลง จะมีการปล่อยให้รถของประชาชนใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธิน ได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.เป็นต้นไป เพื่อให้การจราจรทั้ง 2 ฝั่งมีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับแยกรัชโยธินจุดนี้ ทางการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ได้ทำการรื้อถอนสะพานข้ามแยกรัชโยธิน เพื่อก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เมื่อปลายปี 2559 จากนั้นได้ก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดทางแยกรัชโยธิน ในแนวถนนรัชดาภิเษกทดแทนสะพานข้ามแยกที่ถูกรื้อไป โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น 21 เดือน เร็วกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ 3 เดือน จากกำหนดเดิมที่จะต้องแล้วเสร็จในเดือนก.พ. ปี 62
https://www.youtube.com/watch?v=Z5bA1qIz6gA


Last edited by Wisarut on 07/11/2018 10:37 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2018 11:10 am    Post subject: Reply with quote

ไม่ห้าม มอไซค์ฯ ลงอุโมงค์รัชโยธินได้ –รฟม.เร่งสะพานข้ามแยกเกษตรเปิดใช้ ธ.ค.นี้ แก้จราจรแนวสีเขียว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:39
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:45

“ประยุทธ์”กดปุ่มเปิดใช้อุโมงค์แยกรัชโยธินอย่างเป็นทางการ ส่วนสะพานข้ามแยกเกษตรเสร็จแน่ ธ.ค.นี้ เปิดใช้แน่ เป็นของขวัญปีใหม่ แก้จราจรแนวก่อสร้างสีเขียว ด้านตำรวจยังไม่ประกาศห้าม รถจักรยานยนต์ ยังลงอุโมงค์ได้ “อาคม”ตั้งเป้าชงครม.อนุมัติรถไฟฟ้าครบ10 สาย

วันนี้ ( 5 พ.ย. 2561) เวลา 08.40 น. รถคันแรกได้วิ่งลงอุโมงค์ ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ แล้ว โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด เพื่อ“แก้ปัญหาจราจรในเมือง เพื่อความสุขทุกการเดินทาง” คาดว่าอุโมงค์ทางลอดบริเวณแยกรัชโยธินจะสามารถรองรับปริมาณรถยนต์เฉลี่ยกว่า 200,000 คันต่อวัน ซึ่งจะช่วยคลี่คลายการจราจรบริเวณแยกรัชโยธิน รวมถึงช่วยระบายปริมาณการจราจรของถนนโดยรอบในบริเวณดังกล่าว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ก่อสร้างตั้งแต่เดือน ก.พ. 2560 มีขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 16.80 เมตร ยาว 1,085 เมตร ความสูงช่องทางลอด 5.25 เมตร แบ่งเป็น 2 ทิศทาง ได้แก่ ทิศทางฝั่งขาเข้า มุ่งหน้าแยกรัชดา-ลาดพร้าว และฝั่งขาออกมุ่งหน้าสะพานพระราม 7 ทิศทางละ 2 ช่องจราจร ซึ่งทำให้แนวถนนรัชดาภิเษกมีช่องการจราจรรวมถนน และอุโมงค์ เพิ่มขึ้นเป็น 8 ช่องจราจร จากเดิมที่เป็นสะพานข้ามแยกที่มีช่องจราจรรวม 6 ช่องจราจร

ทั้งนี้ รฟม. ได้นำเทคนิคการก่อสร้างผนังอุโมงค์ทางลอดใต้ดินที่มีประสิทธิภาพเข้ามาประยุกต์ใช้ เพื่อลดระยะเวลาในการก่อสร้าง ควบคู่ไปกับการจัดการจราจรแบบบูรณาการ ส่งผลให้การก่อสร้างแล้วเสร็จระยะเวลา 21 เดือน เร็วกว่าแผนงาน 3 เดือน

นอกจากนี้ รฟม.ยังอยู่ระหว่างเร่งรัดการก่อสร้าง จะเปิดสะพานรถยนต์ข้ามแยกเกษตร ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนอีกด้วย ส่วนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและแยกเสนานิคมนั้น จะเร่งรัดให้เสร็จในเดือน ก.พ.2562 ซึ่งเร็วกว่าแผน 1 เดือน โดยเมื่อสะพานข้ามแยกทั้ง3 ตัวเสร็จจะแก้ปัญหาจราจรแนวรับดาฯ ,พหลโยธิน,ลาดพร้าวได้อย่างมาก

***ตั้งเป้าชงครม.”ประยุทธ์”อนุมัติรถไฟฟ้าครบ10 สาย

นายอาคมกล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งรัดการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าตามแผนแม่บท และจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติ รถไฟฟ้าอีก 2 โครงการ คือ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) 3 เส้นทาง ได้แก่ สายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-มธ.รังสิต ระยะทาง 8.9 กม. วงเงิน 6,570.40 ล้านบาท และสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 6 กม. ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 19.7 กม. วงเงิน 17,671.61 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีส้มด้านตะวันตก ช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ คาดว่าจะเสนอได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถผลักดันรถไฟฟ้าได้ครบ10 สายตามแผนแม่บท ยกเว้นสายสีแดง ด้านใต้ จากหัวลำโพง -วงเวียนใหญ่-มหาชัย ที่อยู่ระหว่างการทบทวนการศึกษา ผลกระทบสิ่งแวดล้อม

***รถจักรยานยนต์ ยังลงอุโมงค์รัชโยธินได้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)กล่าวว่า ในส่วนของการใช้อุโมงค์นั้นโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังไม่มีการประกาศ ข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขต กทม. ก็ยังถือว่า รถจักรยายนต์ ยังลงไปใช้อุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินได้อยู่ อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เป็นการพิจารณาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต ปัจจุบัน (ณ วันที่ 31ตุลาคม 2561) มีความก้าวหน้ารวมร้อยละ 82.49 โดยโครงการฯ มีกำหนดก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จภายในปี 2562 และ กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งงานระบบรถไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2018 7:57 pm    Post subject: Reply with quote

คนกรุงเฮ! ส.ค. 62 รฟม.เร่งเปิดสีเขียว “หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว” ก่อน 1 สถานีเชื่อมเขียว-น้ำเงิน สะดวก
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:19
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 14:12




ดีเดย์ 6 ธ.ค. เปิดให้ประชาชนร่วมทดสอบการเดินรถสีเขียวใต้ “แบริ่ง-สมุทรปราการ” ตลอดสาย ฟรี 4 เดือน ส่วนเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เร่งเปิด 1 สถานี จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ใน ส.ค. 62 เชื่อมสีน้ำเงินสะดวก “ผู้ว่าฯ รฟม.” เผยงานโยธาเขียวเหนือเสร็จ 100% ก.พ. 62 เปิดเดินรถตลอดสายได้ในปี 63 แน่นอน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่ารถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นั้น จะมีการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ในวันที่ 6 ธ.ค. 2561 กำหนดระยะเวลาเบื้องต้น 4 เดือน โดยยังไม่มีการเก็บค่าโดยสารเนื่องจากเป็นช่วงทดสอบการเดินรถ ซึ่งขณะนี้ทางบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอส ได้มีการสั่งรถไฟฟ้าเข้ามาเพิ่ม จะเป็นการทดสอบการเดินรถให้เข้ากับระบบซึ่งการทดสอบดังกล่าวจะมีการกำหนดเวลาการเดินรถอีกครั้ง

ส่วนสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จะเร่งรัดเพื่อให้เปิดเดินรถ 1 สถานีแรก จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเดือน ส.ค. 2562 เพื่อบรรเทาความแออัดที่สถานีหมอชิตของรถไฟฟ้าบีทีเอส และทำให้มีการเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่สถานีพหลโยธินได้สะดวก ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนจากสายสีเขียวมายังสายสีน้ำเงินได้สะดวก

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ตามหลักการก่อนเปิดให้บริการรถไฟฟ้าอย่างเป็นทางการจะต้องมีการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ดูเรื่องความเสถียรของระบบ การจอดรถเทียบได้ตรงจุดหรือไม่ มีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของ กทม.และผู้เดินรถ คาดว่าจะต้องมีการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพื่อร่วมในการทดสอบการเดินรถ โดยจะมีการกำหนดตารางเดินรถซึ่งจะไม่เหมือนการเดินรถปกติ เพราะเป็นการทดสอบ ทั้งนี้หากพบข้อบกพร่องใดๆ จะเป็นช่วยที่สามารถแก้ไขได้อยู่

ในส่วนของการโอนสิทธิ์การเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม.นั้น ต้องรอเรื่องการกู้เงินของ กทม.ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงเดือน มี.ค. 2562 ดังนั้น ในช่วง พ.ย.ไม่เกินต้น ธ.ค.นี้จะต้องมีการทำข้อตกลงร่วมกันก่อนในการให้ กทม.เดินรถสายสีเขียวใต้ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ได้

สำหรับสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต คาดว่างานโยธาจะเสร็จครบ 100% ในเดือน ก.พ. 2562 ขั้นตอนต่อไปเป็นงานวางราง ซึ่งจะเร่งรัดใน 1 สถานแรก หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวก่อน ภายใน 6 เดือนเพื่อเปิดเดินรถในเดือน ส.ค. 2562 ส่วนการวางรางตลอดสายถึงคูคต คาดว่าจะใช้เวลากว่า 1 ปี และเปิดเดินรถตลอดสายได้ในปี 2563 หลังจากงานโยธาเสร็จแล้วจะมีการลงนามกับ กทม.ในการโอนหนี้และทรัพย์สินสายเหนืออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม รฟม.มีแผนจะเปิดเดินรถไฟฟ้า ดังนี้
1. วันที่ 6 ธ.ค. 2561 สายสีเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ เปิด (โอนสิทธิ์ให้ กทม.)
2. เดือน ส.ค. 2562 เปิดเดินรถสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ช่วง 1 สถานี จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว
3. เดือน ก.ย. 2562 เปิดเดินรถสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ-บางแค และ
4. เดือน มี.ค. 2563 เปิดเดินรถสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงเตาปูน-ท่าพระ



“บิ๊กตู่” มอบของขวัญคนกรุงดีเดย์ 6 ธ.ค.เปิดหวูดรถไฟฟ้าปากน้ำนั่งฟรี4เดือน ปีหน้าสายสีเขียววิ่งฉลุยหมอชิต-เซ็นทรัล
พร็อพเพอร์ตี้
วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 10:50 น.

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลภายในเดือนธันวาคมนี้กรุงเทพมหานคร (กทม.) จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี โดยจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีเป็นระยะเวลา 4 เดือน ส่วนสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต และยะทางประมาณ 19 กิโลเมตร จะเปิดให้บริการภายในปี 2563

“ขอบคุณทุกคนที่มาช่วยกันแก้ปัญหาจราจร หลังจากเปิดใช้อุโมงค์แยกรัชโยธิน ผู้รับเหมาเร่งสร้างให้เสร็จก่อนกำหนด 3 เดือน ได้สั่งการให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ไขปัญหารถติดในบริเวณแยกอื่นๆ ซึ่งยังมีอีกหลาย และแต่ละจุดใช้เงินก่อสร้างประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลได้บรรจุโครงการแก้ปัญหาจราจรไว้ในยุทธศาสตร์ชาติแล้ว”




นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เป็นอุโมงค์ขนาด 4 ช่องจราจร มีความยาว 1,085 เมตร รองรับปริมาณจราจร 200,000 คันต่อวัน เชื่อมต่อการเดินทางบนถนนรัชดาภิเษกและถนนวิภาวดีรังสิต

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างสะพานยกระดับข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธินอีก 3 แห่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต เช่นกันโดยก่อนปีใหม่จะเปิดใช้สะพานข้ามแยกเกษตรส่วนสะพานข้ามแยกรัชโยธินและเสนาจะเปิดใช้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าวันที่ 6 ธันวาคม 2561 นี้จะเปิดทดลองการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเชื่อมการเดินทางจากใจกลางกรุงเทพฯไปยังโซนตะวันออกในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในพิธีเปิดในวันดังกล่าว ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้ฟรี 4 เดือน ถึงเดือนมีนาคม 2562 จากนั้นถึงจะจัดเก็บค่าโดยสาร ซึ่งกทม.อยู่ ระหว่างพิจารณาอัตราค่าผ่านทาง



“ปีหน้ารัฐบาลจะมีข่าวดีมอบให้กับประชาชน นอกจากจะเปิดใช้รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนใต้แล้ว ภายในเดือนสิงหาคมจะเปิดใช้บริการ 1 สถานีของรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายเหนือจากสถานีหมอชิตถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว จากนั้นภายในเดือนกันยายนจะเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค ช่วยลดปัญหาการจราจรในพื้นที่ฝั่งธนบุรี”

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแคภายในเดือนกันยายน 2562 จะเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง-บางแค จัดเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง 16-42 และภายในปี 2563 จะเปิดให้บริการทั้งโครงการ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/11/2018 10:51 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคม-กทม.ปรับแผนโอนหนี้สายสีเขียวแสนล้านเร่ง”แบริ่ง-สมุทรปราการ”เสนอครม.อนุมัติก่อนเปิดใช้6ธ.ค.นี้
พร็อพเพอร์ตี้
วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 22:06 น.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การประชุมรถไฟฟ้าสายสีเขียว หารือกันในเรื่องความคืบหน้าการร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) การรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต วงเงิน 111,175.20 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร (กทม.)



ที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เนื่องจาก รฟม. และ กทม.ยังอยู่ระหว่างการร่าง MOU ร่วมกัน แต่ก็ได้เร่งรัดให้แล้วเสร็จและเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบก่อนการเปิดทดลองการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ วันที่ 6 ธ.ค.นี้

โดยมีแนวคิดเบื้องต้นคือ จะโอนหนี้สินและทรัพย์สินในส่วนสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ก่อน เนื่องจากงานก่อสร้างทั้งหมดแล้วเสร็จ ส่วนสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต) ต้องรอให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก่อน ซึ่งตามกำหนดจะแล้วเสร็จในปี 2563 จึงจะเริ่มดำเนินการ เพราะหากว่าโอนทั้งสายพร้อมกัน งานก่อสร้างส่วนสีเขียวเหนือที่ยังไม่แล้วเสร็จ กทม.จะต้องเข้ามาดำเนินการต่อในส่วนงานก่อสร้างด้วย ทำให้ภาระการรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินเพิ่มขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/11/2018 10:49 am    Post subject: Reply with quote

“ไพรินทร์” ชง ครม.สัปดาห์หน้าอนุมัติ MOU เซ็นโอนสายสีเขียว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:26
ปรับปรุง: พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:35


”ไพรินทร์” เผยร่าง MOU โอนสายสีเขียวให้ กทม.เรียบร้อยแล้ว เตรียมชง ครม.สัปดาห์หน้า เร่งเซ็นโอนสิทธิและความรับผิดชอบให้ กทม.ก่อนเปิดทดสอบระบบ 6 ธ.ค.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่ากากระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงาน ครั้งที่ 8/2561 เมื่อวันที่ 5 พ.ย. เพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ได้ข้อสรุปร่างบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการจำหน่ายทรัพย์สินและรับโอนภาระทางการเงิน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) แล้ว

กระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย จะนำร่างบันทึกข้อตกลงดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในสัปดาห์หน้าและลงนามภายในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อให้ทันกับการเปิดทดสอบการเดินรถในวันที่ 6 ธ.ค. 2561

ที่ประชุมมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรามาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงบประมาณ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วม

“MOU นี้จะเป็นการโอนความรับผิดชอบในทรัพย์สินของสายสีเขียวใต้ให้ กทม. ก่อนที่ กทม.และกรุงเทพธนาคมจะมีการทดสอบระบบการเดินรถ ส่วนเรื่องภาระหนี้สิน จะมีความชัดเจนว่าทาง กทม.จะเข้ามาเป็นหนี้แทน รฟม.แล้วทั้งต้นและดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่ง สบน.ในฐานะเจ้าหนี้จะดูแลขั้นตอน ทั้งนี้ กทม.อยู่ระหว่างดำเนินการ PPP สายสีเขียว ซึ่งเมื่อมีผู้ร่วมลงทุน PPP จะทำให้ กทม.สามารถคืนหนี้ให้ สบน.ได้เร็ว ส่วนสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จะมีการเซ็น MOU โอนให้ กทม.ภายหลังจากที่ รฟม.ได้ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก ระหว่างที่งานก่อสร้างยังไม่เสร็จ

สำหรับการเปิดให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการจะเปิดทดลองและทดสอบการเดินรถในวันที่ 6 ธันวาคม 2561 โดยจะเชิญนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการทดสอบเดินรถ โดยไม่เก็บค่าโดยสารประมาณ 4 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/11/2018 10:51 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เปิดอุโมงค์รัชโยธิน! วันนี้ (5 พ.ย.) 10 โมง คลายจราจรแนวรัชดาฯ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08:19
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09:46



'บิ๊กตู่'เปิดอุโมงค์แยกรัชโยธิน วอนเข้าใจกำลังแก้ไขจร.
จันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.45 น.


นายกฯ ปลื้มอุโมงค์รัชโยธิน สั่ง สนข.ศึกษาหาจุดจราจรวิกฤตทำเพิ่ม
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:35
ปรับปรุง: พุธที่ 7 พฤศจิกายน 2561 เวลา 11:40



“นายกฯ” ชูอุโมงค์ลอดแยกรัชโยธินตัวอย่าง สร้างเร็ว-ประหยัดงบ สั่ง “คมนาคม-สนข.” ศึกษา 3 เดือนหาจุดทำเพิ่ม เร่งแก้แยกที่มีวิกฤตจราจร พร้อมจัดงบก่อสร้างให้ทันที ด้าน ผอ.สนข.รับลูก เร่งทบทวนการศึกษา เน้นแนววงแหวนชั้นใน ถ.รัชดาฯ ทางแยกไม่มีไฟแดง จราจรผ่านตลอด

นายาอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดใช้อุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธินเมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สามารถเร่งรัดผู้รับเหมาก่อสร้างได้เร็วกว่าแผนและประหยัดค่าก่อสร้างลงกว่าแผนนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาสำรวจจุดทางแยกที่มีปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครที่สามารถดำเนินการเป็นอุโมงค์หรือสะพานลอยได้ทันที โดยให้ศึกษารายละเอียดให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ทั้งนี้ หากพบจุดใดที่สามารถดำเนินการได้ทันที และสามารถแก้ปัญหาจราจรให้ประชาชนได้ ทางรัฐบาลพร้อมจัดงบประมาณเพื่อให้ดำเนินการ

“อุโมงค์รัชโยธินถือว่ามีความเรียบร้อยดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำให้ปรับปรุงและเพิ่มป้ายบอกทางให้ชัดเจน รวมถึงแสงสว่างในอุโมงค์ที่ต้องปรับระดับแสงไม่ให้หลอกตาผู้ขับขี่ด้วย”

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า รฟม.สามารถเร่งรัดผู้รับเหมาให้ก่อสร้างอุโมงค์รัชโยธินที่ใช้เทคนิคพิเศษและสามารถทำเสร็จในเวลาเพียง 21 เดือน เร็วกว่ากำหนด 3 เดือน และใช้งบประมาณลดลงจาก 1,500 ล้านบาท เหลือแค่ 1,200 ล้านบาท ถือเป็นอุโมงค์ตัวอย่างที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาจราจรในจุดอื่นได้

ทั้งนี้ เมื่อ สนข.ศึกษาแล้วเสร็จกระทรวงคมนาคมจะนำเสนอรัฐบาลให้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับอุโมงค์รัชโยธินหลังเปิดใช้ช่วยระบายการจราจรได้มาก แต่อาจยังมีติดขัดในพื้นที่ต่อเนื่องแยกอื่นๆ ที่ยังไม่สามารถจัดไฟสัญญาณ หรือจัดจราจรรองรับได้หมด ซึ่งมีปริมาณรถจำนวนมาก

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า สนข.มีแผนการทบทวนผลการศึกษาเดิมเพื่อปรับให้เหมาะสมกับสภาพจราจร และโครงการรถไฟฟ้าในปัจจุบัน โดยจะศึกษาครอบคลุมไปถึงอุโมงค์และสะพานข้ามทางแยก พร้อมกับจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการ โดยเน้นตามแนววงแหวนชั้นใน ถ.รัชดาภิเษกทุกแยกที่การจราจรต้องผ่านได้ตลอด ไม่มีแยกไฟแดง และทางแยกที่สำคัญ เป็นลำดับแรก โดยจะประสานกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อาจมีการตั้งงบประมาณก่อสร้างไปบ้างแล้วในบางทางแยก

นอกจากนี้ยังศึกษาจุดจอดรถที่เหมาะสมเพื่อรองรับการใช้รถไฟฟ้า และจัดทำแผนงานโครงการเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี( ครม.) ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44323
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/11/2018 8:28 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ยันเปิดเดินรถไฟฟ้าเส้นแบริ่ง-สมุทรปราการ แน่ 6 ธ.ค.นี้ นำ 3 ขบวนใหม่ร่วมวิ่งด้วย
เผยแพร่: 13 พ.ย. 2561 12:48 ปรับปรุง: 13 พ.ย. 2561 13:12 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

กทม.ยันเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการแน่ 6 ธ.ค.นี้ ทดลองวิ่ง 3 เดือน ไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมนำรถไฟฟ้า 3 ขบวนใหม่ร่วมวิ่ง

วันนี้ (13 พ.ย.) นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีการเตรียมให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยายส่วนใต้) แบริ่ง-สมุทรปราการ ว่า ระหว่างรอการโอนโครงการดังกล่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) มายัง กทม.ให้บริการเดินรถ ซึ่งจะแล้วเสร็จในช่วง มี.ค. 2562 นั้น จะมีการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าวก่อน โดยจะเปิดให้บริการวันแรกในวันที่ 6 ธ.ค. 2561 ซึ่งมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธาน ซึ่งจะเป็นการเปิดทดลองและทดสอบระบบการเดินรถเป็นเวลา 3 เดือน โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ให้บริการตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-24.00 น.

นายสมพงษ์ กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ คาดว่า จะมีผู้เข้าระบบใหม่ประมาณ 2-3 หมื่นคนต่อวัน ส่วนปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ มีผู้โดยสารราว 7-8 แสนคนต่อวัน และประมาณ 5-6 แสนคนต่อวัน ช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ขณะเดียวกัน บีทีเอสจะนำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 3 ขบวน มาให้บริการในเส้นทางดังกล่าวด้วย ส่วนจะวิ่งตลอดเส้นทางหรือไม่ยังอยู่ระหว่างพิจารณา ส่วนค่าโดยสารคาดว่าจะอยู่ที่ไม่เกิน 65 บาทตลอดเส้นทาง ขณะที่การเดินทางตั้งแต่ต้นสายไปยังปลายสายใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/11/2018 5:08 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.แจ้งปิดจุดกลับรถแยกเสนานิคม-ช่องเลี้ยวขวาเข้าเสนานิคม 1 ชั่วคราว 24-25 พ.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 20 พฤศจิกายน 2561 15:48
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ 1 จะดำเนินงานยกชิ้นส่วนสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม จึงมีความจำเป็นต้องปิดจุดกลับรถ บริเวณแยกเสนานิคม และปิดช่องทางเลี้ยวขวาเข้าถนนเสนานิคม 1 บนถนนพหลโยธิน เป็นการชั่วคราว โดยให้รถที่จะออกจากถนนเสนานิคม 1 ไปกลับรถบริเวณซอยพหลโยธิน 35 และให้รถที่จะเข้าถนนเสนานิคม 1 ไปกลับรถที่บริเวณร้านข้าวผัดปู ในวันเสาร์ที่ 24 ถึงวันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ เวลา 22.00-05.00 น.


ทั้งนี้ การเบี่ยงจราจรเพื่อดำเนินการก่อสร้าง อาจทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและอาจจะมีเสียงดังรบกวนในวันเวลาดังกล่าว ดังนั้น หากไม่มีความจำเป็น โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และ รฟม.ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ โดยผู้ใช้เส้นทางสามารถสอบถามรายละเอียดการเบี่ยงจราจรได้ที่หมายเลข 0 2115 6000 และติดตามข้อมูลโครงการฯ ได้ที่เว็บไซต์ www.mrta-greenlinenorth.com
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 20/11/2018 5:15 pm    Post subject: Reply with quote

บริการฟรีรถไฟฟ้า"สายสีเขียวใต้"6ธ.ค.นี้
อังคารที่ 20 พฤศจิกายน 2561 เวลา 13.30 น.

บีทีเอสนำเตรียมรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้นั้นให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี 6 ธ.ค.นี้ ได้ออกแบบปรับรูปโฉมให้ทันสมัยมากขึ้น ใน 1ขบวนมี1ตู้ที่ถอดที่นั่งผู้โดยสารออก

รายงานข่าวจากกรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสได้นำรถไฟฟ้าขบวนใหม่ 1 ขบวน รวม 4 ตู้ ทดลองวิ่งบนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ แล้วผลการทดลองเบื้องต้นทั้งระบบไฟฟ้าการเดินรถเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมเปิดบริการให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีตั้งแต่วันที่6 ธ.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา06.00น.- 24.00น. นาน4เดือนถึงเดือนเม.ยปี .62 ระหว่างการทดลองจะให้ประชาชนรับบัตรโดยสารแตะเข้าออกเพื่อความคุ้นชินในการใช้บริการด้วย เพื่อเป็นการทดสอบระบบอ่านบัตรโดยสารไปด้วยในตัว

ปัจจุบันบีทีเอสมีขบวนรถให้บริการ 52 ขบวน สั่งซื้อเพิ่มอีก46 ขบวน รวม 184 ตู้ จะนำมาวิ่งในสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ 7 ขบวน และนำไปวิ่งในเส้นทางหลักส่วนแรกสายสีลมและสายสุขุมวิท15 ขบวน ส่วนอีก 24 ขบวน ที่สั่งซื้อจากบริษัทซีอาร์อาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์เวฮิเคิล จำกัด จะนำมาวิ่งในรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตซึ่งจะเริ่มส่งมอบในเดือนม.ค.62



รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า รถไฟฟ้าขบวนใหม่มี่บีทีเอสนำมาให้บริการในเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้นั้น ได้ออกแบบปรับรูปโฉมให้ทันสมัยมากขึ้น ใน 1ขบวนมี1ตู้ที่ถอดที่นั่งผู้โดยสารออก จัดทำเป็นที่ยืนโดยมีพนักพิงแทน ทำให้ปริมาณความจุผู้โดยสารเพิ่มขึ้นด้วย สำหรับเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้มีจุดไฮไลท์ 3 จุด ประกอบด้วย
1.บริเวณหน้าพิพิธภัณฑ์ช้างเอราวัณ
2.วิวโค้งแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสถานีโรงเรียนนายเรือและ
3.บริเวณวัดมหาวงษ์ ปากน้ำ ถือเป็นจุดชมวิวที่สวยงามมาก

ด้วยความสูงประมาณ 17-18เมตร ข้ามทางด่วนกาญจนาภิเษก เมื่อเปิดให้บริการจะสามารถเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างแน่ นอน และเย้ายวนใจผู้โดยสารจนอดไม่ได้ที่จะใช้สมาร์ฟโฟนขึ้นมาเซลฟี่กันรัวๆแน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/11/2018 12:18 pm    Post subject: Reply with quote

ผุดโมเดลคอนโดคนจนติดรถไฟฟ้า
จันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 16.45 น.

ครม. ไฟเขียวโอนหนี้สายสีเขียว 6.3 หมื่นล้าน “บิ๊กตู่”สั่ง รฟม. ให้ประชาชนขึ้นฟรีปีใหม่ยันสงกรานต์ ผุดโมเดลคอนโดคนจนติดรถไฟฟ้าปักหมุดแห่งแรกสมุทรปราการ-สายสีเขียวใต้ ”ไพรินทร์” สุดว้าวหลัง ครม. เคาะค่าโดยสารบางใหญ่-บางแค แล่นฉิว 70 บาทตลอดสาย


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้มีมติเห็นชอบให้การโอนหนี้สินและทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว วงเงินล่าสุด ณ วันที่ 30 ก.ย. 61 จำนวน 63,900 ล้านบาท ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรุงเทพมหานคร(กทม.) สำหรับเงื่อนไขการชำระเงินนั้น กทม.จะต้องจ่ายเงินก้อนแรกที่ รฟม. ได้ชำระไปแล้ว 7,900 ล้านบาทก่อนทยอยชำระเงินต้นจนครบทั้งหมด โดยมีการคิดดอกเบี้ยเริ่มนับตั้งแต่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ กทม. ยังต้องรับภาระค่าจัดกรรมสิทธิ์เพิ่มเติม ขณะนี้ยังมีบางคดีอยู่ในชั้นอุทธรณ์จึงอาจต้องจ่ายค่าเวนคืนเพิ่ม อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ในวันที่ 3 ธ.ค. 61 จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างทั้งสองหน่วยงาน เพื่อเป็นการส่งมอบโครงการโดยสมบูรณ์เพื่อรองรับการเปิดให้บริการรถไฟสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ซึ่งจะมีการจัดพิธีเปิดทดสอบเดินรถวันแรกในช่วงเช้าของวันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในพิธี ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการว่าให้ระยะเวลาการทดสอบเดินรถดังกล่าวอยู่ที่ราว 3-4 เดือนก่อนเริ่มเก็บค่าโดยสารจริงหลังเทศกาลสงกรานต์ ปี 62 เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ครม. ได้มีมติเห็นชอบร่างข้อบังคับว่าด้วยอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีจัดเก็บค่าจอดรถยนต์ของอาคารจอดแล้วจร เนื่องจาก รฟม. เป็นผู้บริหารอาคารจอดแล้วจรตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้งหมด 10 แห่งดังนั้น ครม. จึงอนุมัติให้ รฟม. ดำเนินการบริหารอาคารจอดแล้วจรรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้ ด้วย เพื่อให้มีมาตรฐานบริการที่เหมือนกันและมีการคิดราคาที่ไม่แตกต่างกันในแต่ละแห่งจนอาจทำให้ประชาชนสับสน ทั้งนี้ รฟม.ยืนยันว่าจะเปิดให้บริการอาคารจอดแล้วจรสายสีเขียวใต้ฟรีราว 3-4 เดือนหรือจนกว่า กทม.จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายดังกล่าว นอกจากนี้ รฟม. ได้ร่วมมือกับการเคหะแห่งชาติ จ.สมุทรปราการ เพื่อจัดทำโครงการนำร่องที่อยู่อาศัยติดรถไฟฟ้าสำหรับผู้มีรายได้น้อยเป็นแห่งแรกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยมีแผนจะลงทุนก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย ซึ่งจะแบ่งชั้นล่าง 4-5 ชั้นเอาไว้ทำอาคารจอดแล้วจร ส่วนชั้นบนจะเป็นห้องพักอาศัยของผู้มีรายได้น้อย โดยโครงการดังกล่าวตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิท อ.เมืองสมุทรปราการ พื้นที่ 18 ไร่ รองรับรถยนต์ได้ 720 คัน ทั้งนี้สำหรับอัตราค่าใช้บริการอาคารจอดแล้วจรในปัจจุบัน แบ่งเป็น 1.สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 10บาทต่อ 2 ชม. 2.ประชาชนทั่วไป 20 บาทต่อชม. 3.ค่าจอดรายเดือนอยู่ที่ 1,000 บาท และ 4.ค่าจอดรถจักรยานยนต์ 10 บาทต่อ 4 ชม.

นายไพรินทร์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบร่างข้อบังคับการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งปัจจุบันบังคับใช้เงื่อนไขการยกเว้นค่าแรกเข้า 14 บาทเมื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าอยู่แล้ว เพราะมีการประกาศปรับราคารถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงินอีกสถานีละ 1 บาท รวม 3 สถานี แต่ไม่เปลี่ยนเพดานค่าโดยสารนั้น จึงจำเป็นต้องเสนอร่างข้อบังคับใช้ ครม.พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามสำหรับการเห็นชอบร่างดังกล่าวจะส่งผลให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าตั้งแต่ต้นทางสายสีม่วงไปยังปลายทางสายสีน้ำเงินจะอยู่ที่ 70 บาทตลอดสาย หรือคิดเป็นการเดินทางช่วงบางใหญ่-บางแค ในอนาคตก็จะอยู่ที่ 70 บาทตลอดสายซึ่งถือว่าเป็นอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมต่อระยะทางและเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น

ทดลองวิ่งสายสีเขียว ‘แบริ่ง-สมุทรปราการ’ 6 ธ.ค.นี้ ขึ้นฟรี 4 เดือน
วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18:52 น.

ครม.โอนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม. 6 ธ.ค.นี้ ‘บิ๊กตู่’เปิดทดลองเดินรถ แบริ่ง-สมุทรปราการ ขึ้นฟรี 4 เดือน

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมชมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 26 พ.ย. อนุมัติให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) โอนทรัพย์สินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ไปให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งตัวเลขที่เสนอ ครม.อยู่ที่ 51,785 ล้านบาท ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน(เอ็มโอยู) ระหว่าง รฟม.และกทม.

ส่วนของความคืบหน้าการก่อสร้างช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ปัจจุบันได้ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและการเดินรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีเปิดทดสอบการเดินรถ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งการเปิดทดสอบเดินรถดังกล่าวจะให้ประชาชนทดลองใช้บริการแบบไม่เก็บค่าโดยสารประมาณ 4 เดือน และจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562

สำหรับลานจอดรถ สายสีเขียว แบ่งออกเป็นสายสีเขียวใต้ 1 แห่ง บริเวณเคหะสมุทรปราการ และสายสีเขียวเหนือ 2 แห่ง บริเวณสถานีพหลโยธิน และคูคต ทาง รฟม.ขอสงวนไว้ ไม่โอนให้ กทม. เนื่องจาก ปัจจุบัน รฟม.บริหารระบบจอดแล้วจรขนาดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้นหากให้ รฟม.ดำเนินการจะมีมาตรฐานในการดำเนินการ และการเก็บค่าจอดรถในอัตราที่ไม่แตกต่างกัน

โดยปัจจุบันอัตราค่าที่จอดรถสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าอยู่ที่ 10 บาท/2 ชั่วโมง(ชม.) สำหรับประชาชนทั่วไปที่ไม่ใช้รถไฟฟ้า เริ่มต้น 20 บาท/ชม. ค่าจอดรถรายเดือน เริ่มต้น 1 พันบาท และค่าจอดมอเตอร์ไซค์เริ่มต้น 10 บาท/4 ชม.

นายไพรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า ครม.มีมติอนุมัติร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วมวิธีการจัดเก็บค่าโดยสารร่วม และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารร่วม ระหว่างรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พ.ศ…

ซึ่งเป็นการจัดเก็บค่าโดยสารร่วมระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยจะคิดค่าบริการสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ทั้ง 2 เส้นทาง รวมไปถึงการให้บริการในช่วงส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน จากหัวลำโพง-บางแค หรือบางซื่อ-ท่าพระ และสายสีม่วงที่จะสร้างในอนาคตด้วย

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า สำหรับยอดโอนทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 51,785 ล้านบาท เป็นยอดเงินของปีที่แล้ว หากเป็นยอดถึง 30 ก.ย.2561 จะเป็นเงินทั้งหมด 63,900 ล้านบาท ยังไม่รวมอัตราดอกเบี้ยที่ยังวิ่งไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้ยังมีค่าจัดกรรมสิทธิ์ เพราะยังมีบางรายที่ยังอุทธรณ์อยู่ และอาจต่อเนื่องถึงขั้นฟ้องศาล ถ้าผู้ถูกเวนคืนได้รับเพิ่มเท่าไหร่ก็ต้องเอาไปจ่ายเพิ่มเติมด้วย

รฟม.เตรียมเซ็นMOUกทม.3 ธ.ค. โอนสายสีเขียวเปิดหวูดใช้ฟรี 4 ด.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 26 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20:06

ครม.เห็นชอบ โอนเดินรถสายสีเขียว รฟม.-กทม.เตรียม เซ็นMOU 3 ธ.ค. 61 ก่อนเปิดทดลองเดินรถ 6 ธ.ค.นี้ ฟรี 4 ด. ขณะที่ รฟม.เปิดลานจอดรถสถานีเคหะฯ ให้ใช้ฟรีเช่นกัน ยันบริหาร Park & Ride ตามแนวรถไฟฟ้าเอง ขณะที่อนุมัติร่างข้อบังคับ คุมค่าโดยสารสายสีม่วงและสีน้ำเงินใช้ 2 สาย ไม่เกิน 70 บาท

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ ( 26 พ.ย.) ได้เห็นชอบให้ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) ดำเนินการจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต (ไม่รวมอาคารจอดแล้วจร) ตาม พ.ร.บ. การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ.2543 (มาตรา 75 (5)) เพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ ซึ่ง รฟม.และกทม.จะมีการลงนามใน MOU ในส่วนสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ในวันที่ 3 ธ.ค. 2561

ทั้งนี้ เพื่อให้ทันกับวันเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ ซึ่ง กทม. ได้กำหนดไว้ ในวันที่ 6 ธ.ค. 2561 ซึ่งจะเป็นการทดสอบระบบ โดยยังไม่เก็บค่าโดยสาร โดยจาดการเจรจาคาดว่าจะเริ่มเก็บค่าโดยสารช่วงหลังสงกรานต์ 2562

โดยค่าใช้จ่ายของโครงการก่อสร้างสายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต และช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ณ วันที่ 30 ก.ย. 2561 วงเงินรวม 63,927.78 ล้านบาท โดยเป็นค่าลงทุนใน สายสีเขียว ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ – คูคต วงเงิน 40,608.38 ล้านบาท ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ วงเงิน 23,319.40 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนที่ รฟม.ชำระไปแล้วด้วยงบประมาณที่ 7,938.82 ล้านบาท ขณะที่ กทม.จะต้องรับภาระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นตลอดเวลาที่ยังไม่ได้ชำระคืนอีกด้วย เนื่องจาก ขั้นตอนการกู้เงินของกทม.จะดำเนินการในไตรมาส 2/2562

****รฟม.บริหาร อาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) เพื่อมาตรฐานค่าบริการเดียวกัน

สำหรับลานจอดรถสถานีเคหะฯ ที่อยู่ปลายทางของสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ นั้น ไม่มีการโอนให้กทม.แต่อย่างใด โดย รฟม.จะดำเนินการเอง เพื่อให้ค่าบริการเป็นอัตราเดียวกัน ซึ่งครม.ได้เห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับของ รฟม. ว่าด้วยอัตราค่าบริการจอดรถยนต์และวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ พ.ศ. .... 2561 อัตราค่าบริการเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า เริ่มต้นที่ 10 บาท/2 ชั่วโมง สำหรับประชาชนทั่วไปซึ่งมิได้ใช้บริการรถไฟฟ้า เริ่มต้นที่ 20 บาท/ชั่วโมง สำหรับผู้ใช้บริการจอดรถยนต์รายเดือน เริ่มต้นที่ 1,000 บาท/เดือน และอัตราค่าบริการจอดรถจักรยานยนต์ เริ่มต้นที่ 10 บาท/4 ชั่วโมง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม.กล่าวว่า ในส่วนของลานจอดรถสถานีเคหะฯ นั้น ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 รฟม.จะให้บริการฟรี ไปก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับการให้บริการฟรีของสายสีเขียว และจะเริ่มเก็บค่าบริการช่วงหลังสงกรานต์ 62 อย่างไรก็ตาม ตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ของรฟม.มีอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) 11 อาคาร ลานจอดรถ 10 แห่ง ซึ่งรฟม.ดำเนินการลงทุนติดตั้งระบบ และจ้างแรงงาน (Outsource) ทำงานในส่วนของบริการจอดรถ

***อนุมัติร่างข้อบังคับ ค่าโดยสาร สายสีม่วงและสีน้ำเงิน 2 สาย ไม่เกิน 70 บาท

นอกจากนี้ ครม. ได้เห็นชอบร่างข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม วิธีการจัดเก็บค่าโดยสารร่วม และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารร่วม ระหว่างรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง ช่วงบางไผ่-เตาปูน) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พ.ศ. .... เนื่องจาก ครม. ได้มีมติเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ให้ความเห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสารและการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน พ.ศ. .... และให้ใช้อัตราค่าโดยสารใหม่สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป

ซึ่งจะเป็นการประกาศอัตราค่าโดยสารร่วมของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่จะเปิดให้บริการบางส่วนในปี 2562 และค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งไม่มีค่าแรกเข้ากรณีใช้ 2 ระบบต่อเนื่องกัน โดยอัตราค่าโดยสารสูงสุดจะไม่เกิน 70 บาท ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการที่รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วง หัวลำโพง-บางซื่อ จะมีการปรับอัตราค่าโดยสาร 1 บาท ในสถานีที่ 5,8, 11 ตั้งแต่วันที่ 1ธ.ค.2561
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 58, 59, 60 ... 100, 101, 102  Next
Page 59 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©