RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179700
ทั้งหมด:13490932
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 8, 9, 10 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2018 10:24 am    Post subject: Reply with quote

ช ทวี พร้อมประมูลแทรมขอนแก่น

อังคารที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 07.00 น.

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคมว่า ในฐานะภาคเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ได้มาแสดงความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการลงทุนของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระบบรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) ในจ.ขอนแก่น ที่เตรียมเปิดประมูลได้เสนอกระทรวงคมนาคม ถึงการนำเอาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ มาพัฒนาประกอบผลิตและประกอบรถไฟฟ้าในประเทศจะช่วยจะลดต้นทุนการนำเข้าได้มาก และจะช่วยสร้างงานให้คนในประเทศเพิ่มขึ้น เบื้องต้นบริษัทเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการผลิตรถไฟฟ้าในขอนแก่นแล้ว ทั้งโรงงาน และการเจรจาชิ้นส่วนกับต่างประเทศ รวมถึงบุคลากร

นายสุรเดช กล่าวต่อว่า บริษัทจะเข้าร่วมประมูลรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่นทั้งหมด โดยแบ่งการร่วมทุนออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ร่วมกับบริษัทรับเหมาของประเทศจีน และ 2. ร่วมกับบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัดขณะนี้คงต้องรอกระบวนการของทางจังหวัดขอนแก่นว่าจะเริ่มกระบวนการประมูลที่ชะลอเอาไว้ หรือจะเริ่มเปิดประมูลใหม่ เบื้องต้นคาดว่าไม่เกินเดือน ก.พ.62 น่าจะเริ่มต้นขั้นตอนประมูล และเริ่มก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ทันทีภายในปีหน้า

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า รัฐบาลกำลังสนับสนุนศักยภาพของเอกชนไทยให้สามารถผลิตและประกอบชิ้นส่วนรถยนต์ และรถไฟฟ้าในประเทศเองได้โดยเฉพาะระบบราง เพราะปัจจุบันกระทรวงคมนาคมมีแผนพัฒนาโครงสร้างระบบรางให้เป็นการขนส่งหลักของประเทศ เคยมีผลการศึกษาพบว่าหากไทยสามารถผลิตและประกอบรถไฟฟ้าเองได้ จะลดต้นทุนซ่อมบำรุง และค่าขนส่งรถไฟฟ้าได้ประมาณ 20% ของมูลค่ารถไฟฟ้า รวมทั้งยังช่วยสร้างงาน กระตุ้นระบบเศรษฐกิจ และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในประเทศ

ผู้สื่อข่าวรรายงานว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้เห็นชอบให้จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอนุมัติให้พัฒนาเส้นทางสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) ใน จ.ขอนแก่น ระยะทาง 22.8 กม.มูลค่าลงทุน ราว 2.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัด (KKTS) จะเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการ พร้อมทั้งนำผลการศึกษาโครงการไปเจรจาเรื่องแหล่งเงินกู้

สำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง (สำราญ-ท่าพระ) มีทั้งหมด 2 สัญญา ได้แก่ KK1 งานจ้างเหมาออกแบบและก่อสร้างงานโยธาและโครงสร้าง พร้อมทั้งผลิตและติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารรางเบา ประเภทรถราง และการพัฒนาเมือง (Transit Oriented Development: OTD) และ KK 2 งานจ้างเหมาปฏิบัติการเดินรถ การบำรุงรักษา และการบริหารจัดการพื้นที่สถานี และส่วนที่เกี่ยวข้อง ระยะเวลา 30 ปี

โดยก่อนหน้านี้ KKTS ได้ให้เอกชนยื่นข้อเสนอตั้งแต่ปลายปี 60 แต่ชะลอการเปิดซองข้อเสนอไว้ เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนว่าจะให้ใครเป็นผู้บริหารโครงการ โดยพบว่าการเปิดขายซองครั้งดังกล่าว มีเอกชนให้ความสนใจเข้าร่วมซื้อซองมากกว่า 10 ราย และมีเอกชนยื่นซองประมูลสัญญาละ 1 ราย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2018 10:26 am    Post subject: Reply with quote

'ขอนแก่น' ที่ดินพุ่งเท่าตัว! รับ "รถไฟฟ้ารางเบา" ตอกเข็ม - บิ๊กทุนตบเท้าพรึบ


รายงาน หน้า 31
ออนไลน์เมื่อ 9 ธันวาคม 2561
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3425
ระหว่างวันที่ 9 - 12 ธันวาคม 2561

ที่ดินขอนแก่นพุ่งเท่าตัว! รับ "รถไฟฟ้ารางเบา" สายแรก เส้นผ่าเมือง ดันทำเลรอบถนนมิตรภาพฮอต ที่ใกล้ มข. วิ่งไปแล้วสูงกว่า 20 ล้านต่อไร่ บิ๊กทุนตบเท้าขึ้นคอนโดฯ พรึบ "อนันต์ อัศวโภคิน" ซื้อที่ดัก 50 ไร่ ลุยเทอร์มินอล 21

"ขอนแก่นโมเดล" เกิดจากการรวมพลังระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนในพื้นที่ ลงขันตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) จำกัด ด้วยวงเงิน 200 ล้านบาท ผลักดันให้เกิดโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เกิดประโยชน์สูงสุด ลดการพึ่งพางบประมาณแผ่นดินจากรัฐบาล

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา จ.ขอนแก่น ว่า ปลายปีนี้จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงเสาเอกต้นแรกของโครงการ คาดว่าปี 2563 สามารถเปิดให้บริการได้

สำหรับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา สายเหนือ-ใต้ (สำราญ-ท่าพระ) มีระยะทาง 26 กิโลเมตร และมีจำนวนสถานี 18 สถานี แนวเส้นทางจะวิ่งจากเทศบาลตำบลสำราญ-เทศบาลตำบลท่าพระ เลี้ยวเข้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น

ส่งผลให้ถนนมิตรภาพกลายเป็นทำเลทองใหม่ ขณะราคาที่ดินขยับสูงกว่าเท่าตัว โดยเฉพาะบริเวณมหาวิทยาลัยขอนแก่น ราคาที่ดินซื้อขายสูงเกินกว่า 20 ล้านบาทต่อไร่ ปัจจุบันมีการจับจองเต็มพื้นที่ อีกทำเลที่น่าจับตา คือ รอบบึงแก่นนคร ขณะนี้ราคาขยับกว่า 10 ล้านบาทต่อไร่

"ราคาที่ดินใน จ.ขอนแก่น ถือว่าแพงที่สุดในภาคอีสาน ตัวอย่าง ถนนศรีจันทร์ ราคาซื้อขายสูงสุดตารางวาละกว่า 2 แสนบาท ซึ่งไม่ต่างจากกรุงเทพมหานคร อนาคตจะปรับตัวสูงขึ้นหากรถไฟฟ้าเปิดใช้เส้นทาง"





ส่วนการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้า จะมีทั้งของ บริษัท พัฒนาเมือง ได้กำหนดไว้ 200 ไร่ และส่วนที่เป็นพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งกำหนดให้เป็นย่านอยู่อาศัยและพาณิชยกรรม

ปัจจุบัน มีผู้ประกอบการทั้งในพื้นที่และจากส่วนกลางซื้อที่ดินดักรอพัฒนารอบสถานีรถไฟฟ้าตลอดแนว อาทิ นายอนันต์ อัศวโภคิน ซื้อที่ดิน 50 ไร่ รอพัฒนาห้างเทอร์มินอล 21 ขณะคอนโดมิเนียมเริ่มเกิดขึ้นแล้ว โดยเฉพาะรอบมหาวิทยาลัยขอนแก่นและใกล้ห้างเซ็นทรัล

แหล่งข่าวจากเทศบาลนครขอนแก่น เสริมว่า โครงการดังกล่าวเกิดจากการรวมตัวระหว่าง 5 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลตำบลสำราญ เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลตำบลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ ร่วมกันให้ บริษัท เคเคทีเอสฯ ที่เข้ามาดำเนินการภายใต้การควบคุมของ 5 เทศบาล


ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเส้นนี้สร้างความคึกคักให้กับพื้นที่อย่างมาก ราคาที่ดินขยับสูงขึ้น ตั้งแต่ทางตอนเหนือ-ตอนใต้ของถนนมิตรภาพ ผ่านมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำหรับแนวรถไฟฟ้าจะผ่านห้างเซ็นทรัล บิ๊กซี โค้วยู่ฮะ ประตูนํ้า ศูนย์ประชุมนานาชาติเคไอซีอี จุคนได้เป็นหมื่นราย และวิ่งไปถึงท่าพระ เป็นศูนย์รวมท่าเรือบกรวมระยะ 22 กิโลเมตร

"ทำเลท่าพระจะเป็นศูนย์รวมคลังสินค้า อยู่ในเขตอำเภอเมือง ราคาที่ดินแตะไม่ได้ บริเวณถนนมิตรภาพ ราคา 10 ล้านบาทต่อไร่ โดยเฉพาะบึงแก่นนคร"

สำหรับความสำเร็จของการตั้ง บริษัท พัฒนาเมือง นอกจากพัฒนาระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาแล้ว ยังเน้นการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าและศูนย์ประชุมนานาชาติ โดยใช้ขนส่งมวลชนเป็นตัวนำ ทั้งนี้ ในการพัฒนาพื้นที่อย่างเหมาะสมในแนวสายรถไฟฟ้ารางเบา ทางโครงการจะขอใช้พื้นที่จากทางรัฐบาล และพัฒนาเป็นสวนสาธารณะและบึงขนาดใหญ่ เพื่อจัดสรรให้เป็นพื้นที่สีเขียว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับกระทรวงเกษตรฯ


"ท่าพระ-มข." บ้าน-คอนโดฯ ขายดี

ทำเลท่าพระ - ม.ขอนแก่น แนวรถไฟฟ้าฮอต ศูนย์ข้อมูล ธอส. ระบุ บ้านจัดสรร-คอนโดฯ เปิดขายถล่มตลาดพรึบ แหล่งข่าวจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ระบุว่า จากการขยับตัวของโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งรถไฟทางคู่ โครงการรถไฟฟ้ารางเบาสายแรก ส่งผลให้ความคึกคักของที่อยู่อาศัยเกิดขึ้นใน จ.ขอนแก่น

โดยพบว่า มีโครงการที่อยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการขาย จำนวน 68 โครงการ มีหน่วยในผังของทุกโครงการรวมกัน 7,541 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 26,991 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขายในตลาด 2,670 หน่วย แบ่งเป็น โครงการบ้านจัดสรร จำนวน 57 โครงการ มีจำนวนหน่วย 5,358 หน่วย มูลค่าโครงการรวม 21,758 ล้านบาท

มีหน่วยเหลือขาย 2,111 หน่วย โครงการคอนโดมิเนียม จำนวน 11 โครงการ มีจำนวนหน่วย 2,183 หน่วย มูลค่ารวม 5,234 ล้านบาท มีหน่วยเหลือขาย 559 หน่วย โดยราคาขายบ้านเดี่ยวอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท ทาวน์เฮาส์ 2-3 ล้านบาท ขณะคอนโดมิเนียมเฉลี่ย 1.5-2 ล้านบาทต่อหน่วย

ขณะทำเลขายดี ส่วนใหญ่อยู่ในแนวรถไฟฟ้ารางเบา อันดับ 1 ได้แก่ ทำเลท่าพระ รองลงมา คือ ทำเลมหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามด้วยทำเลกสิกร-ทุ่งสร้าง ทำเลบึงหนองโคตร และทำเลบึงแก่นนคร ตามลำดับ เช่นเดียวกับคอนโดมิเนียมที่ขายดี ได้แก่ ทำเลบึงหนองโคตร ทำเล ม.ขอนแก่น ทำเลกสิกร-ทุ่งสร้าง และทำเลบึงแก่นนคร ตามลำดับ



http://www.thansettakij.com/content/358191
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 03/01/2019 1:03 pm    Post subject: Reply with quote

เจริญก่อนไม่รอแล้วนะ! “ขอนแก่นโมเดล” ไม่รองบรัฐเตรียมสร้างรถไฟฟ้ารางเบา
By Chutinun Sanguanprasit (Liu) -
28 ธันวาคม 2561

ปัญหาคลาสสิคของไทย หนีไม่พ้นภาครัฐที่ทำนโยบายลงไปไม่ถึงประชาชน ทั้งคนที่อยู่ใกล้หรือคนที่อยู่ไกล

กลายเป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องดูแลตัวเอง อย่างตอนนี้ภาคเอกชนที่ขอนแก่นเตรียมสร้างรถไฟฟ้าใช้เองในจังหวัด รายละเอียดจะเป็นอย่างไร

ขอนแก่นโมเดลคืออะไร​?

กมลพงศ์ สงวนตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด (หนึ่งในแกนนำการพัฒนาขอนแก่น) บอกว่า ในอดีตถึงปัจจุบันการแก้ปัญหาท้องถิ่นไทย คือการร้องเรียนไปที่ภาครัฐ แต่รัฐต้องใช้เวลาศึกษา กว่าจะทำเรื่องของบประมาณ บางครั้งต้องแก้กฎหมายทำให้การแก้ปัญหาดูยากและใช้เวลานาน

จากข้อมูลพบว่างบประมาณของไทย 72% อยู่ที่กรุงเทพมหานคร ส่วนภาคเหนือ 7% ภาคอีสาน 6% ภาคกลาง 7% ภาคใต้ 8%

“เราเข้าใจว่ารัฐบาลส่วนกลางมีลูก 77 จังหวัด จะมาให้แต่ขอนแก่นจังหวัดเดียวคงไม่ได้ คนอื่นคงไม่ยอม ซึ่งเราเป็นคนในท้องถิ่น ภาคเอกชนก็เป็นฟันเฟืองหนึ่งที่ช่วยได้ แต่ก็ทำทั้งหมดไม่ได้ถ้าภาครัฐไม่สนับสนุน ความร่วมมือในการพัฒนายังต้องมาจากหลายๆ ทาง”

โดยวิธีใหม่ที่เลือกใช้คือ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ในท้องถิ่นทั้งภาคเอกชน ฯลฯ จะเริ่มมองหาทางออก หางบประมาณ รวมถึงหากฎหมายที่สนับสนุน เพื่อต่อยอดขอให้ภาครัฐสนับสนุน วิธีนี้จะย่นระยะเวลาและเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืนกว่า

“การพัฒนาขอนแก่นเราเริ่มมาตั้งแต่ยุคอาเจ๊ก อาแปะคิดกันมาหลายปีแล้ว แต่มาตกผลึกกันตอนนี้ โดยมีความร่วมมือกับหลายองค์กรในจังหวัด เช่น 24 องค์กรจีน 5 เทศบาลท้องถิ่น 8 องค์กรเศรษฐกิจ 20 บริษัทเอกชน”

ขอนแก่นโมเดล จะมีอะไรบ้าง?

ขอนแก่นโมเดล จะพัฒนาเมืองผ่านการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ให้เป็น Smart City ด้านระบบขนส่งมวลชนได้แก่

รถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ยาว 23 กม. จะใช้แบบ LRT ที่แม้ว่าจะรองรับปริมาณคนได้น้อยกว่ารถไฟฟ้าแบบอื่นๆ (ระบบขนส่งมวลชนระบบรางมี 3 แบบคือ LRT HRT Monorail) แต่ LRT เหมาะสมกับขอนแก่นเพราะ 1. ใช้เงินลงทุนน้อยรถไฟฟ้ารางหนัก (อย่าง BTS) มีจุดคุ้มทุนเร็วกว่า 2.สามารถพัฒนาต่อยอดเรื่องรายได้ เช่น การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบรถไฟฟ้า อย่างพื้นที่โฆษณา และมีความเป็นไปได้ที่ขอนแก่นจะกลายเป็นศูนย์การผลิตรถไฟรางเบาซึ่งต่อยอดการจ้างงานและการกระจายรายได้ในพื้นที่
รถ Smart Bus โดยแก้ Pain Point ของคนขอนแก่น เช่น คนไม่ใช้รถเมล์เพราะไม่รู้จะมาเมื่อไร ก็ติดตั้ง GPS ให้เช็คสถานะรถได้ผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ หรือแก้ปัญหาสำหรับกลุ่มรถสองแถวที่ได้รับผลกระทบแน่เมื่อรถไฟฟ้าเกิดขึ้นจริง จากการหารือบริษัทฯ เสนอให้คนขับมาวิ่งเป็นรถเมล์เสริมเพื่อให้ได้รายได้เท่าเดิมแต่วิ่งรถสั้นลง และเสริมกับระบบรถไฟฟ้าด้วย
ศูนย์ประชุมเพื่อรองรับงาน Fair ต่างๆ แม้ปัจจุบันจะมีศูนย์ประชุมเพื่อแสดงสินค้าต่างๆ แต่ยังไม่สามารถรองรับงาน Fair ได้หลายรูปแบบ เช่น งานแสดงเครื่องจักรต้องสร้างทางเข้า-ออก เพื่อขนย้ายเครื่องจักรขนาดใหญ่ และขนาดศูนย์ประชุมต้องสามารถรองรับคนที่มาร่วมงานได้

โดยโครงสร้างการบริหาร จะตั้งบริษัทขึ้นใหม่อยู่ภายใต้เทศบาล (5 เทศบาลที่รถไฟฟ้าผ่าน) แยกออกมาจากบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด อย่างชัดเจน คล้ายกับบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ที่อยู่ภายใต้กรุงเทพมหานครและดูแลเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าบีทีเอส และค่อยเปิดประมูลสัมปทานการก่อสร้างหรือเดินรถต่อไป ซึ่งการทำงานภายในทั้งเรื่องเทคโนโลยี ฯลฯ จะมีหน่วยงานท้องถิ่นเข้ามาช่วยดูแล เช่น สภาอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัย หอการค้า ฯลฯ

เงินลงทุนจะมาจากไหน?

ระยะแรกอาจไม่มีผลประกอบการที่ชัดเจน จึงตั้งเป้าหมายจะระดมทุนกันเอง รวมถึงของงบประมาณจากภาครัฐประมาณ 15,000-20,000 ล้านบาท ซึ่งต้นปีนี้ภาครัฐ (สนข.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้ารางเบาแล้ว หากได้เริ่มโครงการในปี 2562 คาดว่า 2564 จะเสร็จสิ้น

เมื่อวางรูปแบบ วางระบบขนส่งมวลชนได้ตอบโจทย์ และได้รับการยอมรับ บริษัทจะจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานประจำจังหวัด (provincial infrastructure fund – PIF) ผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนจากประชาชนในตลาดทุน แสดงว่าคนขอนแก่นสามารถเป็นเจ้าของคมนาคมที่เกิดขึ้นในพื้นที่ตัวเอง
สรุป

หมดยุคการรองบประมาณจากรัฐบาลส่วนกลางแล้ว คนท้องถิ่นหลายฝ่ายเลยรวมใจทำ “ขอนแก่นโมเดล” ขึ้นมาพัฒนาตัวเองให้ทันกับโลกที่เปลี่ยนไปไวขึ้น 2-3 ปีจากนี้ขอนแก่นคงเปลี่ยนไปเยอะคงต้องจับตาดูให้ดี
Comments

ติดตามข่าวสารจาก Brand Inside ได้จาก Facebook ของเรา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 22/01/2019 11:06 am    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นโมเดลการพัฒนาเมืองสู่ SMART CITY ที่เอกชนเอาจริง
จังหวัด: ขอนแก่น | คุณภาพชีวิต,
สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา
วันที่ 31 January 2018 |
Click on the image for full size


หลายต่อหลายครั้งที่ TerraBKK ได้เคยนำเสนอบทความและเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเมือง เนื่องจากเรามองว่าการพัฒนาในระดับเมืองนั้น มีนัยยะสำคัญที่จะช่วยให้ภาคส่วนอื่นๆสามารถรุดหน้าได้ ซึ่งในปัจจุบันหลายภาคส่วนก็เริ่มตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการพัฒนาในระดับเมืองมากขึ้น อย่างเช่น จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ขับเคลื่อนประเด็นการพัฒนาเมืองโดย บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (Khon Kaen Think Thank – KKTT) อันเป็นผลให้เกิดโมเดลการจัดตั้งบริษัทพัฒนาเมืองและแนวทางการพัฒนาเมืองในจังหวัดอื่นๆทั่วประเทศไทยตามมา ซึ่งก่อนหน้านี้ TerraBKK ได้เคยนำเสนอประเด็นของ ขอนแก่นพัฒนาเมือง มาแล้วในบทความ โมเดลการพัฒนา “ขอนแก่น” โดยไม่พึ่งพารัฐฯ และ “เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น โคราช” จังหวัดศักยภาพเตรียมรับรถไฟฟ้า ซึ่งผ่านเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งปี จังหวัดของแก่นกลับมาจำนวนก้าวของการพัฒนาได้ชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งเราจะพาไปเจาะประเด็นการพัฒนาเมืองของ ขอนแก่นพัฒนาเมือง ให้ชัดเจนมากขึ้น เนื่องจากเราเห็นว่าในอนาคตอันใกล้นี้ จังหวัดหัวเมืองอื่นๆในประเทศไทยคงจะเกิดความตื่นตัวและลุกขึ้นมาจับเอา ขอนแก่นโมเดล ไปปรับใช้อย่างแน่นอน

https://www.youtube.com/watch?v=SEonM8vf7ng&feature=youtu.be
จาก: ขอนแก่นพัฒนาเมือง SMART CITY ที่เอกชนเอาจริง
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2365863660125688&set=a.650403581671713&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าขอนแก่นสร้าง มิ.ย.นี้ 2 ปีเสร็จ ต้นแบบสายแรกท้องถิ่นลุยเอง
พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.07 น.
แทรมขอนแก่น เตรียมก่อสร้าง มิ.ย.นี้ อดใจรออีก 2 ปีได้ใช้บริการ ต้นแบบสายแรกในไทยที่ท้องถิ่นสร้างเองไม่ง้อรัฐ ควักจ่ายค่าตั๋วไม่เกิน 20 บาท แย้มมีเอกชนทั้งไทย-เทศ สนใจร่วมประมูลเพียบ



นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 26,000 ล้านบาทว่า อยู่ระหว่างเจรจาขอใช้พื้นที่เขตทางของกรมทางหลวง (ทล.) คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ผู้รับเหมาก่อสร้างประมาณกลางปี หรือ มิ.ย.62 จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดบริการประชาชนประมาณต้นปี 65 ทั้งนี้บริษัทขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม (เคเคทีเอส) มีแผนจะนำโครงการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุนด้วย 




นายสุรเดช กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการมี 16 สถานี ค่าโดยสารอยู่ระหว่างกำหนดรายละเอียด เบื้องต้นคาดว่าจะมีราคาแพงกว่ารถสองแถวแค่ 5 บาท เช่นค่ารถสองแถว 5 บาท ค่ารถไฟฟ้าจะ 10 บาท เป็นต้น  แต่เก็บสูงสุดตลอดสายไม่เกิน 20 บาท เพราะค่าโดยสารถือเป็นเรื่องสำคัญ หากแพงเกินไปจะไม่มีคนใช้บริการ อีกทั้งเมื่อกำหนดว่าเป็นระบบขนส่งมวลชนต้องทำให้คนทุกระดับสามารถใช้บริการได้ทุกคน นอกจากนี้ยอมรับว่าการสร้างระบบขนส่งมวลชนเป็นบริการสาธารณะที่ไม่ได้มีกำไร เพราะโครงการนี้ผลตอบแทนการลงทุนอยู่ที่ประมาณ 2% แต่มีการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ ผลตอบแทนอยู่ที่ 10% 

นายสุรเดช กล่าวอีกว่า ขณะนี้เริ่มมีบริษัทหลายราย ทั้งไทยและต่างชาติ อาทิ ยุโรป และ จีนให้ความสนใจลงทุนแล้ว โครงการแทรมขอนแก่นนี้ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าแทรมจังหวัดแรกในไทยที่ท้องถิ่นเป็นผู้ดำเนินการเองโดยไม่ต้องพึ่งภาครัฐ ซึ่งโครงการนี้จะไม่ได้แค่ช่วยแก้ปัญหารถติดขอนแก่นเท่านั้น แต่ยังสร้างความมั่งคั่งให้ขอนแก่นมีกระเป๋าเงินเป็นของตนเอง เพื่อนำไปพัฒนาโครงสร้างพื้นด้านต่างๆ ในขอนแก่นต่อไป โดยไม่ต้องพึ่งพางบประมาณของภาครัฐ ที่สำคัญยังเป็นโครงการประชารัฐแบบเข้มข้นด้วย หากทุกจังหวัดสามารถดำเนินการในลักษณะนี้ได้จะช่วยประเทศไทยให้มีการพัฒนาในทุกๆ ด้านได้รวดเร็วมากขึ้น

ขอบคุณภาพประกอบรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น : จากขอนแก่นโมเดล#KhonKaenCityThailand ...
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 11/02/2019 11:23 am    Post subject: Reply with quote

ชาวขอนแก่นรอลุ้น "แทรมน้อย" ส่งตรงจากญี่ปุ่น-ทดลองวิ่งในไทย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 10 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13:29



ขอนแก่นพัฒนาเมือง เผยกำลังขนส่งรถแทรมจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น มายังเทศบาลนครขอนแก่น คาดมาถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ ก่อนทดลองวิ่งรอบบึงแก่นนครเพื่อศึกษาทำรถรางต้นแบบ

วันนี้ (10 ก.พ.) เฟซบุ๊ก Khon Kaen Think Tank : KKTT ของ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด ได้โพสต์ภาพรถราง หรือ แทรม (Tram) ระบุว่า นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น สนับสนุนรถแทรม ให้ทดลองใช้ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ผลักดันเมืองขอนแก่นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมระบบราง เป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป นักวิจัยสามารถมาวิจัยในด้าน Track work ได้ด้วย โดยเริ่มการขนส่งรถแทรมจากเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น มายังเทศบาลนครขอนแก่น คาดว่ามาถึงประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งขั้นตอนต่อไป จะดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ พร้อมทั้งการจัดทำประชาพิจารณ์กับการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม


รายงานข่าวแจ้งว่า รถรางคันนี้จะนำมาทดลองวิ่งที่รอบบึงแก่นนคร และถนนศรีนวล เทศบาลนครขอนแก่น ระยะทาง 4 กิโลเมตร สร้างสถานีรถไฟ (Depot) ในลักษณะ TOD (Transit-Oriented Development) จากนั้นจะปรับปรุงแนวเส้นถนนศรีนวล ให้เป็น Complete Street หรือ “ถนนสมบูรณ์แบบ” โดยมีศูนย์วิจัยและฝึกอบรมระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้ทำวิจัย เพื่อจะสร้างรถรางต้นแบบอีกหนึ่งขบวนในไทย
https://www.facebook.com/kktt.khonkaen/posts/2578818602189425
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2019 3:39 pm    Post subject: Reply with quote

ขอนแก่นจ๋า..รถไฟฟ้ามาแล้วเด้ออออ!!
พุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11.50 น.


@Transport สัปดาห์นี้ EP48 จะเดินทางไปจังหวัดขอนแก่น พื้นที่แรกในต่างจังหวัดที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา หรือ ”แทรม” ระยะทาง 22.8 กม.ใช้วงเงินก่อสร้าง 2 .6 หมื่นล้าน จะเปิดประมูลเร็วๆ นี้แล้ว เคาะค่าโดยสารไม่เกิน 20 บาท ไปชมกันเล้ยย!!

พบกับรายการ “@Transport” รายการที่จะพาคุณ ขึ้นรถ ลงเรือ ไปเหนือ ล่องใต้ โผล่ขึ้นรถไฟฟ้า มุดลงอุโมงค์ไปรถไฟใต้ดิน หรือบินฉิวไปกับเครื่องบินรุ่นใหม่ๆ ในแบบฉบับของเรา โดยทีมงานคนรุ่นใหม่ "โต๊ะข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์" ติดตามได้ทุกวันพุธ เวลา 11.30 น. สามารถชมย้อนหลังได้ทุกเทป...

https://www.youtube.com/watch?v=xZFY4LwTQEo
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 21/02/2019 11:25 am    Post subject: Reply with quote

ปลายเดือนมาเด้อ!!แทรมน้อยขอนแก่น
พุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.37 น.

ขอนแก่น เร่งศึกษาออกแบบ-สถานี แทรมน้อยวิ่งรอบบึงแก่นนคร 4 กม. คาดให้บริการได้ปี 63 โดยไม่เก็บค่าโดยสาร หวังให้คนขอนแก่นคุ้นชินก่อนมีรถไฟฟ้ารางเบาใช้จริง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า บริษัท ขอนแก่นทรานซิทซิสเต็ม จำกัด (เคเคทีเอส) ที่จัดตั้งขึ้นจากภาคเอกชนและองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในจ.ขอนแก่นเพื่อดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเบา (แทรม) จ.ขอนแก่น ช่วงสำราญ-ท่าพระ ระยะทาง 22.8 กม. วงเงิน26,963 ล้านบาท เตรียมรับมอบโบกี้รถราง(แทรม) ที่ใช้งานแล้ว (มือสอง) 1 โบกี้ จากบริษัทฮิโรชิมาเดนเทะซึ ผ่านเทศบาลเมืองฮิโรชิม่าประเทศญี่ปุ่น เพื่อสนับสนุนรถแทรมมือสองให้เทศบาลนครขอนแก่นมาทดลองใช้บริการในโครงการแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า เทศบาลฯได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์ ศึกษาโครงการแทรมน้อยเป็นห้องเรียนจำลองให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบขนส่งทางรางและสร้างความเชี่ยวชาญในงานปฎิบัตินอกห้องเรียนเพื่อดูพฤติกรรมการใช้บริการของชาวขอนแก่นให้เกิดความคุ้นชินก่อนที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบามาให้บริการจริง ในปี 66 รวมทั้งทดสอบพฤติกรรมการเดินทางด้วยระบบสาธารณะว่าสามารถลดการใช้รถส่วนตัวลงได้หรือไม่ ส่วนวันเวลาที่รับมอบรถจากญี่ปุ่นกำลังประสานในรายละเอียดที่ชัดเจน

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า มหาวิทยาลัยฯกำลังศึกษาออกแบบระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวในโครงการแทรมน้อยในระดับดินตลอดเส้นทาง รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ อาทิ จำนวนสถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้)การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD) วัน-เวลาที่ให้บริการและความเร็วในการเดินรถ คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 3-6 เดือนแล้วเสร็จ ส่วนเทศบาลนครขอนแก่นจะพิจารณากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อรองรับโครงการ เนื่องจากต้องเสนอจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย เพื่อรับทราบแนวทางดำเนินการถ้าได้รับการอนุมัติจะจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหากเห็นชอบจะดำเนินการทันที คาดว่าจะเปิดบริการแทรมน้อยได้ในปี 63

นายธีระศักดิ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นแทรมน้อยรอบบึงแก่นนครมีระยะทาง 4 กม. มี1 โบกี้ รองรับผู้โดยสารได้ 30-50 ที่นั่ง ให้บริการฟรี โดยปี 63เทศบาลเมืองฮิโรชิม่าจะสนับสนุนมอบแทรมน้อยให้อีก 3 โบกี้ ดังนั้นเบื้องต้นยังไม่ต้องซื้อรถแต่ใช้จากญี่ปุ่นก่อน หากกระแสตอบรับดีค่อยลงทุนซื้อและเพิ่มจำนวนต่อไป

รายงานข่าวแจ้งว่า ทางญี่ปุ่นจะเริ่มขนส่งรถแทรมจากเมืองฮิโรชิม่ามาถึงเทศบาลนครขอนแก่นประมาณปลายเดือน ก.พ.นี้ โดยทางเทศบาลฯจะนำมาเปิดตัวโครงการแทรมน้อยด้วยเพื่อสร้างกระแสความตื่นตัวให้ชาวขอนแก่นยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าขณะนี้ภาคประชาชนและภาคธุรกิจจะคึกคักมากอยู่แล้ว เนื่องจากขอนแก่นจะเป็นจังหวัดแรกในส่วนภูมิภาคที่จะมีรถไฟฟ้ารางเบาใช้บริการ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นระบบเศรษฐกิจในจังหวัดรวมถึงจังหวัดใกล้เคียงได้เป็นอย่างดี



ขอบคุณภาพจาก // เพจเฟซบุ๊ก : Khon Kaen Think Tank (KKTT) และ เพจเฟซบุ๊ก : มทร.อีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ...
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 18/03/2019 9:14 pm    Post subject: Reply with quote

คนขอนแก่นเห่อ แห่ดูรถแทรมน้อยตลอดทั้งวัน
16 มีนาคม 2562 - 20:13

คนขอนแก่นเห่อ แห่ดูรถแทรมน้อยตลอดทั้งวัน หลังรัฐบาลญี่ปุ่นส่งถึงขอนแก่นแล้ววันนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานได้มีชาวขอนแก่น ทุกเพศ ทุกวัยรวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติต่างทยอยกันมาชมและถ่ายภาพคู่กับรถรางขนาดเล็ก หรือ แทรมน้อย ซึ่งเทศบาลนครขอนแก่น ได้นำมาตั้งไว้ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ภายหลังจากที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการจัดส่งให้กับเทศบาลนครขอนแก่น ตามกรอบความร่วมมือของการเป็นเมืองพี่เมืองน้อง โดยรถรางขนาดเล็ก ดังกล่าวได้เดินทางมาถึง จ.ขอนแก่น เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ก่อนที่เทศบาลฯ จะนำมาทำการติดตั้งไว้เพื่อเตรียมทดสอบระบบการวิ่งตามลำดับต่อไป


ทั้งนี้ ชาวขอนแก่นที่สัญจรผ่านไปมา ผ่านศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ต่างพากันหยุดรถ และลงมาถ่ายภาพเซลฟี่คู่กับรถแทรมกันอย่างต่อเนื่อง โดยที่ทางเทศบาลฯได้นำแผงเหล็กมากั้นโดยรอบของตัวรถ เพื่อไม่ให้ประชาชนเข้าไปใกล้จนอาจเกิดความเสียหายกับตัวรถได้ โดยรถแทรมคันดังกล่าวมีทั้งหมด 36 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสารได้จำนวน 80 คน

นายธีรศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ภายหลังที่คณะทำงานได้ขอรับบริจาครถแทรมจาก นายคาซูมิ มัสซูอิ (Mr.Kazumi Matsui ) นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนกระทั่งมาถึงวันนี้ วันที่ทุกคนได้เห็นรถแทรมของจริง ซึ่งเทศบาลฯจะเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมความสวยงามและถ่ายภาพเก็บเป็นที่ระลึกจนถึงสิ้นเดือนมีนาคมนี้

รถแทรมจากเมือง Hiroshima ประเทศญี่ปุ่น ถึงจังหวัดขอนแก่นเป็ที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมใช้เดินรถแก้ปัญหาจราจรเมืองขอนแก่น
เพจ ฝ่ายข่าว สทท.ขอนแก่น
16 มีนาคม 2562 - 4:04 PM ·


วันที่ 16 มี.ค. 62 รถแทรมจากเมือง Hiroshima ประเทศญี่ปุ่น โดยความร่วมมือกันระหว่างเทศบาลเมืองฮิโรชิม่า เทศบาลนครขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตขอนแก่น ได้เดินทางจากท่าเรือแหลมฉบัง มาถึงที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองขอนแก่น เมื่อช่วงเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา โดยได้นำมาจัดแสดงไว้ให้ประชาชนที่ดู ก่อนที่จะมีการ นำไปทดลองใช้วิ่งถนนรอบบึงแก่นนคร
นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักศึกษา ประชาชนทั่วไปและทดลองใช้ในจังหวัดขอนแก่น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด ผลักดันเมืองขอนแก่นเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมระบบราง ขณะนี้ได้นำไปจัดแสดงที่ศาลหลักเมือง หลังจากนั้น จะดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ พร้อมทั้งการจัดทำประชาพิจารณ์ กับการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป ก่อนที่จะนำไปใช้จริง เพื่อลดปัญหาจราจร.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 25/03/2019 2:54 am    Post subject: Reply with quote

รายละเอียดโครงการรถแทรมน้อยรอบบึงแก่นนคร
https://www.facebook.com/suchart.nachaisit/posts/10205439985235549
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 8, 9, 10 ... 15, 16, 17  Next
Page 9 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©