RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181089
ทั้งหมด:13492324
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 61, 62, 63 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2018 10:21 am    Post subject: Reply with quote

คนแห่นั่งรถไฟฟ้าไปปากน้ำ
จันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561 เวลา 10.38 น.

รถไฟฟ้าสายใหม่ สำโรง-สมุทรปราการ คึกคัก สัปดาห์แรกผู้โดยสารล้นเฉียด 7 หมื่นคนต่อวัน คาดปี 64 เปิดบริการทั้งเส้น ผู้โดยสารทะลุ 1.5 ล้านเที่ยวคนต่อวัน เผยรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาถึงศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว 4 ขบวน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน)หรือบีทีเอส เปิดเผยว่า หลังจากเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงสำโรง-สมุทรปราการ ให้บริการประชาชนตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ได้รับการตอบรับจากประชาชนดีมาก ส่วนใหญ่ชื่นชอบเพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจากปริมณฑลเข้ากรุงเทพฯ ได้สะดวกมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ตัวเลขผู้โดยสารเติบโตขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยวันละ 6 หมื่นคน วันแรกมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 5.7 หมื่นคน แต่หลังจากนั้นมีผู้โดยสารเกือบ 7 หมื่นคนต่อวัน คาดว่าเมื่อรถไฟฟ้าสายสีเขียวเปิดให้บริการเต็มทั้งโครงข่ายในปี 64 จะมีผู้โดยสารเติบโตถึง 1.5 ล้านเที่ยวคนต่อวัน อย่างไรก็ตามปัจจุบันบีทีเอสมีผู้โดยสาร 666,504 เที่ยวคนต่อวัน คาดว่าปีนี้จำนวนผู้โดยสารเติบโตเฉลี่ย 3-5%

รายงานข่าวจากรุงเทพมหานคร(กทม.) แจ้งว่า ขณะนี้ขบวนรถใหม่ที่จะใช้เดินรถในช่วงสายสีเขียวใต้ ได้มาถึงศูนย์ซ่อมบำรุงแล้ว4 ขบวน โดยช่วงทดลองให้ประชาชนใช้ฟรี 4 เดือน จนถึงวันที่ 15เม.ย.62 นั้น จะนำรถขบวนใหม่วิ่ง2 ขบวน และนำรถเก่าในระบบมาวิ่งเพิ่มอีก2 ขบวนเป็น 4 ขบวน ความถี่ให้บริการ10นาที ส่วนรถใหม่อีก2 ขบวน จะทำการติดตั้งอุปกรณ์และทดสอบการเดินรถสักระยะจึงนำออกมาให้บริการประชาชน ส่วนในปี62 จะมีรถใหม่ทยอยเข้ามาทางเรืออีก3 ขบวน และทางบริษัทจะทยอยจัดส่งมาเรื่อยๆ จนครบ 22 ขบวน ภายในเดือน เม.ย.62 ส่วน24 ขบวนจากบริษัทซีอาร์อาร์ซี จะครบภายในปี 62.


บิ๊กตู่ ปลื้ม คนแห่นั่งรถไฟฟ้าสายสีเขียว เฉียด 7 หมื่นคนต่อวัน
โดย ไทยรัฐออนไลน์
18 ธันวาคม 2561 เวลา 08:51 น.

นายกฯ ปลื้ม คนแห่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการเกือบ 7 หมื่นคนต่อวัน ย้ำรัฐบาลเร่งรัดทุกโครงการ หวังอยากเห็นประเทศเปลี่ยนแปลง มีระบบขนส่งก้าวหน้า

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.61 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการแต่ละวันเกือบ 70,000 คน แสดงให้เห็นว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจาก กทม.ไปยังสมุทรปราการได้

“นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลได้เร่งรัดให้ทุกโครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ก้าวหน้า เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายทั้งระบบ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดปัญหาการจราจรได้ โดยในช่วง 4 ปีนี้ รถไฟฟ้าได้เปิดให้บริการถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อยๆ เป็น 60,000 คนต่อวัน และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีสายอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่อีก เช่น สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีชมพู เป็นต้น”


คนแห่ใช้รถไฟฟ้าสีเขียวพุ่งเกือบ 7 หมื่นคนต่อวัน นายกฯ ปลื้มเร่งทุกสายที่กำลังสร้าง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 18 ธันวาคม 2561 เวลา 08:25

นายกฯ ปลื้ม คนแห่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการเกือบ 7 หมื่นคนต่อวัน ย้ำรัฐบาลเร่งรัดทุกโครงการโดยมีหลายสายที่กำลังก่อสร้าง หวังอยากเห็นประเทศเปลี่ยนแปลง มีระบบขนส่งก้าวหน้า

วันนี้(18 ธค.) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการแต่ละวันเกือบ 70,000 คน แสดงให้เห็นว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจาก กทม.ไปยังสมุทรปราการได้

“นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลได้เร่งรัดให้ทุกโครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ก้าวหน้า เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายทั้งระบบ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดปัญหาการจราจรได้ โดยในช่วง 4 ปีนี้ รถไฟฟ้าได้เปิดให้บริการถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 60,000 คนต่อวัน และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีสายอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่อีก เช่น สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีชมพู เป็นต้น”



“บิ๊กตู่” ปลื้ม! ปชช.แห่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบริ่ง-สมุทรปราการเกือบ 7 หมื่นคน/วัน
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 10:02 น.


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พอใจตัวเลขผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ หลังจากที่รัฐบาลเปิดทดลองให้บริการฟรี 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 61 โดยตลอด 1 สัปดาห์มีผู้ใช้บริการแต่ละวันเกือบ 70,000 คน แสดงให้เห็นว่าประชาชนตอบรับเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่เห็นว่ามีประโยชน์มาก เพราะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางจาก กทม.ไปยังสมุทรปราการได้

“นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลได้เร่งรัดให้ทุกโครงการเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่ผ่านมา เป็นความตั้งใจที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศ โดยเฉพาะการมีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่ก้าวหน้า เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายทั้งระบบ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและลดปัญหาการจราจรได้ โดยในช่วง 4 ปีนี้ รถไฟฟ้าได้เปิดให้บริการถึง 2 เส้นทาง คือ รถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้นเรื่อย ๆ เป็น 60,000 คนต่อวัน และสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นอกจากนี้ ยังมีสายอื่นที่กำลังดำเนินการอยู่อีก เช่น สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีชมพู เป็นต้น”


นั่งรถไฟฟ้าจากสถานีการเคหะ
https://www.youtube.com/watch?v=OVYqxPiwDbo


Last edited by Wisarut on 18/12/2018 12:23 pm; edited 4 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2018 10:22 am    Post subject: Reply with quote


เมื่อรถไฟฟ้ามาถึงย่านรัชโยธิน
https://www.youtube.com/watch?v=sv5RvKkHgG0
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2018 12:25 pm    Post subject: Reply with quote

แป้กยาวสายสีเขียว”ลำลูกกา-บางปู”
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 18 ธันวาคม 2561 เวลา 11:03 น.

พักไว้ก่อน - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.พูดชัดแล้ว ยังไม่มีนโยบายสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายจากสมุทรปราการ-บางปูและคูคต-ลำลูกกาคลอง 4 เพราะไม่มีงบประมาณ และรอผลตอบรับคนใช้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการก่อน
กทม.ชะลอต่อขยายสายสีเขียวไปคูคตและบางปู รอประเมินผู้โดยสารช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เดินหน้าบีบบีทีเอสลดค่าตั๋วเหลือ 65 บาทตลอดสาย แลกสัมปทานเดินรถทั้งโครงการ 30 ปี “คีรี” แย้มลดต่ำกว่า 100 บาทได้ แต่รัฐต้องซับซิดี้ส่วนต่าง คาดเริ่มเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง 16 เม.ย. 62



พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ภายในเดือน พ.ค. 2562 จะเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูล PPP net cost 30 ปี รถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักและส่วนต่อขยายเก่าและใหม่ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-คูคต ที่รับโอนอย่างเป็นทางการจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2561 รวมกว่า 67 กม. จำนวน 59 สถานี

“กทม.เปิดร่วมทุนเพราะต้องการเงินไปชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยกว่า 1 แสนล้านบาท ให้ รฟม. ซึ่งเอกชนรายใหม่จะต้องรับภาระหนี้ก้อนนี้ไปทั้งหมด รับภาระผลขาดทุนในช่วง 10 ปีแรก และจ่ายส่วนแบ่งรายได้ให้กับ กทม.ด้วย หลังปี 2572 และเก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท ตลอดอายุสัญญาสัมปทาน ส่วนวิธีการชำระหนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา”

ปัจจุบัน กทม.จัดทำรายละเอียดเสนอไปยัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อขออนุมัติจากบอร์ด PPP จากนั้นจะเปิดประมูล ให้เวลาเอกชน 2 เดือน ทำรายละเอียดเพื่อยื่นข้อเสนอ ภายในปีหน้าน่าจะได้เอกชนมาดำเนินการ ระหว่างนี้ กทม.ได้จ้างบีทีเอสเดินรถให้อยู่แล้ว ทั้งส่วนต่อขยายเก่าและขยายใหม่ นอกเหนือจากสายหลักที่บีทีเอสได้รับสัมปทาน

“หลังเปิดใช้ฟรีช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ถึงวันที่ 15 เม.ย. ปีหน้า จากนั้น กทม.จะเก็บค่าโดยสาร อยู่ระหว่างเจรจาบีทีเอสจะเก็บค่าโดยสารตามระยะทางทั้งโครงข่ายเริ่มต้น 15-65 บาท เก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว เชื่อว่าบีทีเอสจะรับข้อเสนอ กทม. เพราะเอกชนไม่ขาดทุนเลย เพราะจะมีรายได้จากเชิงพาณิชย์ เช่น โฆษณาภายในสถานีและตัวรถไฟฟ้า ขณะที่ผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นทุกปี ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 8 แสนเที่ยวคนต่อวัน ต่อขยายไปสมุทรประการจะได้เพิ่มอีก 97,000 เที่ยวคนต่อวัน หากเปิดช่วงหมอชิต-คูคต ในปี 2563 จะได้อีกกว่า 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน ในปีหน้านี้จะเริ่มทยอยเปิดบริการ จากหมอชิตไปยังเซ็นทรัล ลาดพร้าว เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทาง”

พล.ต.อ.อัศวินกล่าวถึงความคืบหน้าของส่วนต่อขยายช่วงคูคต-ลำลูกกา คลอง 4 และช่วงสมุทรปราการ-บางปูว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายเรื่องการก่อสร้าง เนื่องจากต้องการรอประเมินผลตอบรับจากปริมาณผู้โดยสารของส่วนต่อขยายใหม่ทั้งแบริ่ง-สมุทรปราการ และหมอชิต-คูคต เปิดให้บริการก่อน อย่างไรก็ตาม หากเอกชนไม่ว่าบีทีเอสหรือรายใหม่สนใจจะร่วมลงทุน PPP ทาง กทม.ก็ยินดี เนื่องจาก กทม.ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะไปก่อสร้างงานโยธา

รายงานข่าวจาก กทม.เปิดเผยว่า ตามผลศึกษาให้เอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในช่วงปี 2562-2572 ซึ่งเป็นช่วงที่สัญญาสัมปทานกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) ยังไม่สิ้นสุด ในส่วนของสายหลัก 23.5 กม. ไปจนถึงวันที่ 4 ธ.ค. 2572 ส่วนต่อขยายสายเก่าและสายใหม่จะจ้างบีทีเอสเดินรถให้จนถึงปี 2572

ก่อนหน้านี้ บจ.กรุงเทพธนาคม (KT) เซ็นสัญญาจ้างบีทีเอสแล้วถึงปี 2585 โดยมีเงื่อนไขยกเลิกได้ก่อนครบกำหนดสัญญาจ้าง ขณะที่เอกชนรายใหม่อาจจะเป็นบีทีเอสที่เป็นผู้ชนะประมูล PPP จะเข้าบริหารจัดการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งโครงข่ายระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่ปี 2573-2602 โดยจะต้องจัดซื้อทรัพย์สินทดแทน พร้อมทั้งการดำเนินงานและบำรุงรักษาและแบ่งส่วนแบ่งรายได้ให้ กทม.ตามสัดส่วนที่กำหนดในสัญญา

“ผู้ชนะประมูลต้องรับภาระการเงินทั้งหมดของ กทม.ที่เกิดขึ้น ซึ่งใน 10 ปีแรกจะขาดทุนอยู่ 21,134 ล้านบาท และรับภาระส่วนต่างรายได้จากกรณีเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง 15-65 บาท”

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซี กล่าวว่า บีทีเอสรับหลักการข้อเสนอของ กทม.จะให้เก็บค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาท แต่ต้องขอดูเงื่อนไขการเจรจาด้วย เนื่องจากต้องรับภาระหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท แทน กทม. และการเปิดบริการส่วนต่อขยายจะทำให้ขาดทุนในช่วง 10 ปีแรก อาจจะไม่สามารถเก็บในอัตรา 65 บาท ได้ตลอดอายุสัญญาสัมปทาน แต่จะเป็นระยะเวลากี่ปีนั้น ขึ้นอยู่กับการเจรจาตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน รวมถึงการแบ่งส่วนแบ่งรายได้ที่จะเริ่มแบ่งให้ กทม.ในปีที่ 11ด้วย

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง กล่าวว่า ที่ผ่านมายังไม่ได้หารือกับ กทม. เรื่องค่าโดยสารสายสีเขียวตลอดสาย 65 บาทต่อเที่ยว ซึ่ง กทม.กับบีทีเอสต้องมานั่งหารือร่วมกันอย่างจริงจัง จะให้เอกชนดำเนินการอย่างไร และ กทม.จะช่วยตรงไหนบ้าง เช่น ซับซิดี้ส่วนต่างค่าโดยสาร หรือขยายสัญญาสัมปทาน เนื่องจากการลดค่าโดยสารจะกระทบต่อค่าโดยสารในสัมปทานเดิม ซึ่งบีทีเอสสามารถลดค่าโดยสารสูงสุดให้ต่ำกว่า 100 บาทต่อเที่ยวได้ แต่จะได้ 65 บาทหรือไม่ ต้องหารือกับ กทม.ก่อน


กทม. ชะลอ สายสีเขียว "คูคต-ลำลูกกา" และ"เคหะสมุทรปราการ-บางปู"...รอต่อไป ใช้ feeder กันไปพลางก่อน
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/2071497609563840
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 19/12/2018 1:19 pm    Post subject: Reply with quote

รื้อผังเมืองปากน้ำรับรถไฟฟ้า 3 สาย โคลนนิ่งกทม.บูมรอบสถานี-เพิ่มนิคมอุตฯเอี่ยวอีอีซี
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 19 ธันวาคม 2561 เวลา 10:38 น.

โตก้าวกระโดด - สภาพพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการในปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปมาก รับรถไฟฟ้าสายสีเขียวเปิดบริการ ล่าสุดกรมโยธาฯเตรียมจะปรับปรุงผังเมืองใหม่รองรับ
สภาพเมืองเปลี่ยน โตก้าวกระโดด โยธาฯรื้อใหญ่ผังเมืองสมุทรปราการ โคลนนิ่งโมเดล กทม.เป็นต้นแบบ มี FAR OSR ระบบโบนัส เปิดพื้นที่เอื้อต่อการลงทุนโครงการใหญ่รอบสถานีรับรถไฟฟ้า 3 สาย 3 สี เขียว-ม่วง-เหลือง สนามบินสุวรรณภูมิ เมกะโปรเจ็กต์อีอีซี ขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมรับไทยแลนด์ 4.0 ศูนย์ข้อมูล ธอส.เผยอสังหาฯเหลือขาย 2.1 หมื่นหน่วย คาดใช้เวลาระบาย 24 เดือน



นายขจรศักดิ์ สถาวรจันทร์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเก็บข้อมูลเพื่อปรับปรุงผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการใหม่ เนื่องจากสภาพพื้นที่การพัฒนาโดยรวมเปลี่ยนแปลงไปมาก ทางกรมและรัฐบาลมีนโยบายให้ทางจังหวัดปรับปรุงผังเมืองรวมให้สอดรับและให้เอื้อต่อการพัฒนามากขึ้น ให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ เศรษฐกิจและสังคม หลังจังหวัดสมุทรปราการมีโครงการระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมการเดินทางไปยังกรุงเทพฯได้สะดวกมากขึ้น

รื้อใหญ่รับเมืองขยายตัว

โดยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา เปิดใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กม. มี 9 สถานี ได้แก่ สถานีสำโรง สถานีปู่เจ้าสมิงพราย สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีเคหะสมุทรปราการ

ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายใหม่เปิดบริการเพิ่มอีก 2 สายทางที่จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพฯกับพื้นที่สมุทรปราการ คือ สายสีม่วงส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง

“ผังเมืองรวมจังหวัดสมุทรปราการเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2547 เพื่อปรับปรุงเป็นผังเมืองที่ประกาศใช้เมื่อปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ขณะที่การพัฒนาและลงทุนในพื้นที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ไม่ต่างจากกรุงเทพฯ หลังมีรถไฟฟ้าสายสีเขียว มีการลงทุนด้านอสังหาฯขยายตัวมายังสมุทรปราการมากขึ้น”

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่จะนำมาเป็นข้อมูลปรับปรุงผังใหม่ นอกจากรถไฟฟ้า 3 สายทาง มีสนามบินสุวรรณภูมิ โครงการพัฒนาระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี คาดว่าจะใช้เวลาเก็บข้อมูล 1 ปี จากนั้นยกร่างผังใหม่ และเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ โดยรวมคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ในการดำเนินการ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเปิดให้เจ้าของที่ดินสามารถขอปรับแก้ไขการใช้ประโยชน์เป็นรายแปลงได้อยู่แล้ว

“ที่ผ่านมาก็มีผู้ประกอบการด้านศูนย์ประชุมขอปรับปรุงข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณถนนบางนา-ตราด ให้สร้างอาคารขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ ยังมีผู้ประกอบการนิคมอุตสาหกรรมกำลังจะขอขยายพื้นที่เขตนิคมเพิ่มขึ้น มีที่นิคมบางปูประมาณ 1,000 ไร่ กับนิคมเอเชียที่อำเภอบางเสาธงประมาณ 2,000-3,000 ไร่ ซึ่งเอกชนอยู่ระหว่างจัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่” นายขจรศักดิ์กล่าวและว่า

ใช้ กทม.เป็นโมเดลต้นแบบ

สำหรับแนวทางการปรับปรุงผังเมืองใหม่ จะใช้โมเดลเดียวกับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร เนื่องจากกรมโยธาธิการและผังเมืองมีนโยบายให้จังหวัดปริมณฑลจัดทำผังเมืองรวมร่วมกับกรุงเทพฯในรูปแบบไร้รอยต่อ โดยในร่างผังเมืองรวมฉบับใหม่ จะมีกำหนดพื้นที่ FAR (floor area ratio) หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน และ OSR (open space ratio) หรืออัตราส่วนพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารมาบังคับใช้ด้วย

นอกจากนี้ จะมีการให้โบนัสพัฒนาพื้นที่รอบสถานีรถไฟฟ้าด้วย หากเอกชนมีการพัฒนาที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ เช่น เว้นระยะถอยร่นริมถนน เป็นต้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ให้ได้มากขึ้น จากปัจจุบันในบางพื้นที่มีติดข้อบัญญัติการคุมความสูง หรือไม่สามารถสร้างอาคารขนาดใหญ่ได้ ต่อไปจะเปิดให้สามารถพัฒนาได้มากขึ้น

ไม่ลดพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

ส่วนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมในผังเมืองรวมใหม่ อาจจะไม่มีการปรับลดพื้นที่ลง เนื่องจากสมุทรปราการโดยพื้นฐานแล้วเป็นแหล่งนิคมอุตสาหกรรมแต่จะให้ขยายนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อสอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เช่นเดียวกับพื้นที่ฟลัดเวย์รับน้ำก็ยังต้องคงไว้เหมือนเดิม เนื่องจากต่อไปจะมีการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมมาจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาลงมายังฝั่งอ่าวไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขนาดพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยอยู่ตอนปลายสุดของแม่น้ำเจ้าพระยาและเหนืออ่าวไทย มีเนื้อที่ประมาณ 1,004.092 ตร.กม. หรือประมาณ 627,557.50 ไร่ ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 30 กม. มีทั้งหมด 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ อำเภอบางบ่อ อำเภอบางพลี อำเภอพระประแดง อำเภอพระสมุทรเจดีย์ และอำเภอบางเสาธง

อสังหาฯเหลือขาย 2 หมื่นหน่วย

ทั้งนี้ จากข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เก็บข้อมูลในปี 2561 ช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.ที่ผ่านมา พบว่าจังหวัดสมุทรปราการมีโครงการบ้านเดี่ยว บ้านแฝด อาคารชุด ทาวน์เฮาส์ อาคารพาณิชย์และที่ดินเปล่าในหน่วยผังโครงการรวมทั้งหมด 63,228 หน่วย แบ่งเป็นอาคารชุด 24,394 หน่วย บ้านเดี่ยว 8,613 หน่วย บ้านแฝด 5,121 หน่วย ทาวน์เฮาส์ 23,389 หน่วย อาคารพาณิชย์ 1,470 หน่วย ที่ดินเปล่า 241 หน่วย

โดยมีหน่วยขายอาคารชุด 17,198 หน่วย เหลือขาย 7,196 หน่วย บ้านเดี่ยว 4,900 หน่วย เหลือขาย 3,713 หน่วย บ้านแฝด 3,693 หน่วย เหลือขาย 1,428 หน่วย ทาวน์เฮาส์ 14,444 หน่วย เหลือขาย 8,945 หน่วย อาคารพาณิชย์ 949 หน่วย เหลือขาย 521 หน่วย ที่ดินเปล่า 145 หน่วย เหลือขาย 96 หน่วย โดยสรุปมีหน่วยสะสมเหลือขาย 21,899 หน่วย ขณะที่มีอัตราดูดซับอยู่ที่ 4.1% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 เพิ่มขึ้น 0.5% คาดว่าจะใช้เวลาระบายซัพพลาย 24 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 24/12/2018 1:20 pm    Post subject: Reply with quote

“ศรีสุวรรณ” ออกแถลงการณ์จี้ “รฟม.” รื้อถอนบันไดรถไฟฟ้าสายสีเขียว-สีน้ำเงิน
ในประเทศ
วันที่ 23 ธันวาคม 2561 เวลา12:25 น.


วันที่ 23 ธันวาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกแถลงการณ์ ขอเรียกร้องให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รื้อถอนบันไดขึ้น-ลงรถไฟฟ้าสายสีเขียวและสีน้ำเงินที่ผิดกฎหมายทิ้งตามที่ รฟม.ได้ดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และสายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค จากการตรวจสอบบริเวณบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อ และทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่างๆ ของรถไฟฟ้า ปรากฏว่ามีการใช้พื้นที่ทางเท้าก่อสร้างแทบจะเต็มพื้นที่ ทำให้ชาวบ้าน คนพิการใช้ทางเท้าแทบเดินไม่ได้และไม่สะดวก เป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ใช้ทางเท้า บางจุดทางเท้าเหลือพื้นที่เพียง 50-80 เซนติเมตร (ซม.) บางจุดมีเสาไฟฟ้า ป้ายจราจร หรือ Street Furniture ขวางเต็มพื้นที่ เป็นการออกแบบก่อสร้างที่ไม่สนใจสิทธิของประชาชนที่ใช้ทางเท้าหรือคนยากคนจนที่ไม่มีเงินซื้อตั๋วขึ้นรถไฟฟ้าแต่อย่างใด

“การก่อสร้างบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่ อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า รฟม.ไม่ได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวง กําหนดสิ่งอํานวยความสะดวกในอาคาร สําหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ.2548 กฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ หรือบริการสาธารณะอื่น เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2555 และกฎกระทรวง กําหนดลักษณะ หรือการจัดให้มีอุปกรณ์ สิ่งอํานวยความสะดวก หรือบริการในอาคาร สถานที่ ยานพาหนะ และบริการขนส่ง เพื่อให้คนพิการสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ พ.ศ.2556 ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าพื้นที่ทางเดินเท้าต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร”

แถลงการณ์ระบุว่า ขอเรียกร้องให้ รฟม. ดำเนินการตรวจสอบ รื้อถอนหรือทุบทิ้งบันไดขึ้นลงสถานีรถไฟฟ้า ลิฟท์ ตอม่อและทางลาดของคนพิการบริเวณสถานีต่าง ๆ ของรถไฟฟ้าแต่ละสถานีที่มีความกว้างของทางเท้าไม่ถึง 1.50 เมตรหรือไม่เป็นไปตามกฎหมายทิ้งให้หมด หรือต้องเร่งรีบเจรจาซื้อที่ดินของเอกชนข้างเคียงสถานีรถไฟฟ้าเพื่อขยายความกว้างของทางเท้าให้ไม่น้อยกว่า 1.50 เมตรต่อไปโดยเร็วภายใน 30 วัน หากไม่ดำเนินการสมาคมฯจะฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งหรือคำพิพากษาตามข้อเรียกร้องต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 27/12/2018 11:44 am    Post subject: Reply with quote

สภา กทม.จี้ฝ่ายบริหารรายงานตลอด คืบหน้าการจัดการส่วนต่อสายสีเขียว
หน้าหลักข่าวทั่วไทยกทม.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
27 ธันวาคม 2561 เวลา 05:45 น.

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภา กทม. ได้แจ้งให้ที่ประชุมสภา กทม.ทราบเกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ปัจจุบันได้เปิดทดลองให้บริการเดินรถตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2561 โดยไม่เก็บค่าโดยสาร จนถึงวันที่ 15 เม.ย. 2562 ขณะนี้ กทม.ได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน พ.ศ.2556 เพื่อหาเอกชนผู้เดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดแนวเส้นทางหลังครบกำหนดสัญญาสัมปทานปี พ.ศ.2572 ซึ่งผลการศึกษาระบุให้เป็นรูปแบบ PPP Net Cost โดยเอกชนรายเดิม และกระทรวงมหาดไทยได้เห็นชอบในหลักการแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอน คาดว่าจะได้เอกชนผู้รับสัมปทานในเดือน ธ.ค.2562

พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ ง่วนบรรจง สมาชิกสภา กทม. ได้เสนอญัตติขอให้ กทม.รายงานการดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ต่อสภา กทม. โดยสมาชิกสภา กทม.ได้ร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นและตั้งคำถาม เช่น ค่าใช้จ่ายในการทดลองเดินรถไฟฟ้าช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ประมาณ 200 ล้านต่อเดือน หน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าดอกเบี้ยการกู้ยืมเงินเริ่มคำนวณตั้งแต่วันที่เท่าไหร่ หากโครงการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใครเป็นผู้รับผิดชอบ ทำไมการให้เอกชนร่วมทุนต้องเป็นรูปแบบ PPP Net Cost.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 03/01/2019 10:49 am    Post subject: Reply with quote

BTS เตรียมเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานี 5 แยกลาดพร้าว ส.ค.นี้
หมวดข่าว:เศรษฐกิจ
วันพุธที่ 2 มกราคม 2562 เวลา 15:51:48 น.



บีทีเอส เตรียมเปิดเดินรถส่วนต่อขยายสายสีเขียว(หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 1 สถานีแรก คือ สถานี 5 แยกลาดพร้าว สิงหาคมนี้ หวังช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดหนัก

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยว่า การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ขณะนี้มีความก้าวหน้าตามแผน ซึ่งบีทีเอส อยู่ระหว่างการรอเข้าพื้นที่เพื่อวางระบบอาณัติสัญญาณและการเดินรถ เบื้องต้นคาดว่า จะสามารถดำเนินการได้เสร็จและเปิดให้บริการประชาชนได้ก่อน 1 สถานีแรก คือ จากสถานีหมอชิต ไปยัง สถานีห้าแยกลาดพร้าว ภายในเดือนสิงหาคม 2562 โดยเชื่อว่าเมื่อเปิดให้บริการสถานีดังกล่าวได้ จะช่วยลดปริมาณการจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าวได้มาก จากนั้นจะทยอยเปิดให้บริการในสถานีที่มีความพร้อม เนื่องจากขบวนรถไฟฟ้าที่สั่งซื้อมาเพิ่มอีก 46 ขบวน ซึ่งสามารถจุผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นอีก 10 เปอร์เซ็นต์ ได้ทยอยส่งมอบแล้ว และบีทีเอส นำเข้าระบบเพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารทั้งในเส้นทางเดินรถที่มีอยู่และส่วนต่อขยายที่เพิ่มขึ้นหลังจากนี้
https://www.youtube.com/watch?v=27ZJY8jh4os


รายงานการต่อขยายไปคูคต เมื่อ 31 ธันวาคม 2561
https://www.youtube.com/watch?v=MoNncuMKmn4
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44330
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/01/2019 3:35 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
BTS เตรียมเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสถานี 5 แยกลาดพร้าว ส.ค.นี้
หมวดข่าว:เศรษฐกิจ
วันพุธที่ 2 มกราคม 2562 เวลา 15:51:48 น.

ทดสอบเดินรถไฟฟ้าลาดพร้าว
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 4 มกราคม 2562 เวลา 13.34 น.

รฟม. เตรียมทดสอบเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว ลุ้นนั่งยาวอีก 4 สถานีถึง ม.เกษตรฯ

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า รฟม. ก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง ระยะทาง 19 กม. ได้ผลงานรวม 88% งานวางระบบรางคืบหน้ากว่า 80% ทั้ง 2 สัญญาวางตอม่อ-ทางวิ่งรถไฟฟ้าหมดแล้ว ส่วนสถานีทั้ง 16 แห่งก่อสร้างโครงสร้างหมดแล้วเช่นกัน ในเดือน ก.พ. นี้ คาดว่าการก่อสร้างงานโยธาจะเสร็จสมบูรณ์ โดยมีแผนเปิดบริการ 1 สถานี จากสถานีหมอชิตรถไฟฟ้าบีทีเอสเดิมเดินรถข้ามทางด่วนโทลล์เวย์สูง 26 เมตร มายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในเดือน ส.ค. ซึ่งขณะนี้สถานีห้าแยกลาดพร้าวก่อสร้างคืบหน้ากว่า 90% ส่วนการให้บริการเต็มรูปแบบวางเป้าหมายไว้ในปี 63 ทั้งนี้ รฟม. ได้วางแผนไว้ว่าเร็วๆนี้ จะเริ่มทดสอบการเดินรถ จากสถานีหมอชิตมาถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว หากกระแสไฟฟ้าสำรองสามารถจ่ายไฟได้ถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อาจเปิดเดินรถต่อไปอีก 4 สถานีจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว ประกอบด้วย สถานีพหลโยธิน 24 สถานีรัชโยธิน สถานีเสนานิคม และ สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อแบ่งเบาปัญหารถติดบนถนนพหลโยธินได้ จากที่วางแผนไว้จะเปิดบริการแค่ 1 สถานี
    
สำหรับแนวเส้นทางโครงการต่อเชื่อมจากแนวโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยก ลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงบริเวณแยกหลักสี่และเบี่ยงออกด้านขวาเลียบไปตามขอบอุโมงค์ลอกแยกหลักสี่ และเบี่ยงเข้าสู่เกาะกลางดังเดิม ไปจนถึงบริเวณสะพานใหม่หน้าตลาดยิ่งเจริญ เมื่อถึงประมาณ กม. ที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทาง จะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ) ข้ามคลองสอง ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกา และสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต) ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารจอดรถ มีสถานียกระดับ 16 สถานี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 18/01/2019 10:46 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ช่วยบรรเทาฝุ่นละออง หยุดสร้างรถไฟฟ้าถึง 22 ม.ค. ฟรีค่าจอดรถ MRT และสายสีม่วง
พร็อพเพอร์ตี้
วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 เวลา 19:28 น.

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ตามที่ กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการเพื่อบรรเทาสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน โดยให้หน่วยงานในสังกัดถือปฏิบัติโดยเร่งด่วนนั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวเพื่อร่วมแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ดังนี้



1. การงดเว้นกิจกรรมก่อสร้างที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม สีชมพู และสีเหลือง เช่น งานถมดิน ในช่วงวันที่ 16 – 22 มกราคม 2562 รวมถึงให้ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายดำเนินมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดเพื่อลดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้าง เช่น การทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าและถนนสาธารณะด้วยรถกวาดดูดฝุ่นและการฉีดล้างถนน การทำความสะอาดล้อรถก่อนออกจากพื้นที่ก่อสร้าง การปิดคลุมกระบะรถบรรทุกและการปิดคลุมกองวัสดุก่อสร้างให้มิดชิด การหมั่นตรวจสอบ สภาพเครื่องจักร และการติดตั้งรั้วทึบสูงอย่างน้อย 2 เมตรรอบพื้นที่ก่อสร้าง เป็นต้น

2. การยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์ สำหรับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562 ถึงวันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เพื่อเป็นการเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองและบรรเทาปัญหาสถานการณ์ดังกล่าวได้ โดยประชาชนสามารถนำรถยนต์ไปจอดและเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงได้ ณ อาคารจอดแล้วจรทั้ง 4 แห่ง ได้แก่ อาคารจอดแล้วจรสถานีคลองบางไผ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,986 คัน อาคารจอดแล้วจรสถานีสามแยกบางใหญ่ รองรับรถยนต์ได้ 1,296 คัน อาคารจอดแล้วจรสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ รองรับรถยนต์ได้ 1,076 คัน อาคารจอดแล้วจรสถานีแยกนนทบุรี 1 รองรับรถยนต์ได้ 565 คัน โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 01.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 01/02/2019 12:29 pm    Post subject: Reply with quote

ตีห้าวันจันทร์นี้เปิดใช้สะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินแก้รถติด
ศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10.32 น.

รฟม. เตรียมพร้อมเปิดใช้สะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน วันที่ 4 ก.พ.62 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ช่วยบรรเทาปัญหาจราจรและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. เร่งรัดดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมถึงงานก่อสร้างที่สำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องของโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก รวดเร็ว และช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัดในเขตกรุงเทพฯ ล่าสุด รฟม. ได้เร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินใกล้แล้วเสร็จ โดยมีความคืบหน้า ณ สิ้นเดือน ม.ค.62 เท่ากับร้อยละ 99.78 เหลือเพียงการติดตั้งระบบไฟส่องสว่าง ป้ายจราจรและการตีเส้นจราจร เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดใช้งาน ทั้งนี้ รฟม. กำหนดจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้สะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธินในวันที่ 4 ก.พ.62 ตั้งแต่เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน



สำหรับสะพานรถยนต์ข้ามแยกรัชโยธิน เป็นสะพานรถยนต์ข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน อยู่ใต้ทางวิ่งรถไฟฟ้ามีระยะทางประมาณ 405 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร แบ่งเป็นช่องไป 1 ช่อง และกลับ 1 ช่อง กว้างช่องละ 3.5 เมตร โดยรถที่สัญจรบนถนนพหลโยธิน สามารถใช้สะพานยกระดับนี้ข้ามแยกรัชโยธินได้ โดยไม่ต้องรอสัญญาณไฟที่บริเวณแยกรัชโยธิน จึงช่วยลดเวลาในการเดินทางและลดความหนาแน่นของการจราจรในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ รฟม. ยังได้เร่งรัดการก่อสร้างสะพานรถยนต์ข้ามแยกเสนานิคม ซึ่งปัจจุบัน (ณ สิ้นเดือน ม.ค.62) มีความคืบหน้าร้อยละ 81.27 มีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้งานในเดือน เม.ย. 62 ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดใช้สะพานรถยนต์ข้ามแยกทั้ง 2 สะพานแล้ว จะทำให้การจราจรมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพในการเดินทางมากยิ่งขึ้น

นับเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรและช่วยลดปริมาณฝุ่นควันจากท่อไอเสียของรถยนต์ อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการก่อให้เกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) เกินค่ามาตรฐาน ตามนโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 “คมนาคม รวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน” ติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการฯ เพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ www.mrta-greenlinenorth.com และเฟซบุ๊คเพจโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต หรือ โทร. 0 2115 6000
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 61, 62, 63 ... 100, 101, 102  Next
Page 62 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©