RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179651
ทั้งหมด:13490883
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/07/2018 7:45 am    Post subject: Reply with quote

ชงรถไฟแม่สอด-นครพนม เชื่อม "ตะวันออก-ตะวันตก" บูมเขตเศรษฐกิจพิเศษ
ฐานเศรษฐกิจ 30 July 2018

องค์กรภาคเอกชนจังหวัดตาก เดินหน้าผลักดันทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมตะวันตก-ตะวันออก จากแม่สอดถึงนครพนม พร้อมเสนอขอให้นำพ.ร.บ.อีอีซี มาใช้ในการบริหารจัดการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก และผลักดันให้เทศบาลนครแม่สอดเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ

นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก เปิดเผยว่า 3 องค์กรภาคเอกชนหลักจังหวัดตาก ในนามของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.ตาก) ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก หอการค้าจังหวัดตากและ ชมรมธนาคาร จังหวัดตาก ได้จัดประชุม กกร.ตาก ที่ห้องประชุมสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ซึ่ง 3 องค์กรภาคเอกชนหลักจังหวัดตาก ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตาก และกลุ่มจังหวัด

เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อเสนอให้กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ และร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเอกชน ในการพัฒนาเศรษฐกิจส่งเสริมสนับสนุนสถาบันทางเศรษฐกิจภาคต่างๆ ให้มีบทบาทในการส่งเสริมการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การบริการ และการจ้างแรงงานภายในจังหวัดตาก โดยการประชุมครั้งนี้ มีผู้นำภาคเอกชน กกร. และเครือข่ายสมาชิกเข้าร่วมประชุมครบทุกองค์กร ประกอบด้วย นายปรีดา แก้วเกตุ ประธานชมรมธนาคารจังหวัดตาก นายชวพันธ์ ชวเจริญพันธ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก และนายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะกรรมการร่วมทั้ง 3 สถาบัน เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน

ที่ประชุมได้สรุปประเด็นปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอต่างๆ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน เพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตาก(กรอ.จังหวัดตาก) เพื่อพิจารณา ดังนี้
1.ปัญหากระแสไฟฟ้าตกและดับบ่อยในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อภาคการผลิต ภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และการท่องเที่ยว รวมทั้งภาคครัวเรือน และความเชื่อมั่นของนักลงทุน
2.ปัญหานํ้าประปาไม่เพียงพอต่อความต้องการ นํ้าประปาหยุดไหลบ่อยครั้ง ทำให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชนในพื้นที่
3.การผลักดันการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายใหม่ เชื่อมตะวันตก-ตะวันออก จากแม่สอด-นครพนม โดยผลักดันให้เริ่มต้นการดำเนินการแผนการพัฒนาจากอำเภอแม่สอด เพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศเมียนมาได้ด้วย
4. การเสนอขอให้นำพระราชบัญญัติเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มาปรับใช้ในการบริหารจัดการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก เพื่อให้มีความก้าวหน้าและเกิดความชัดเจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น และ
5.การผลักดันให้เทศบาลนครแม่สอด เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ เช่นเดียวกับเมืองพัทยา เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการบริการในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ
โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันในการนำข้อเสนอปัญหาอุปสรรคต่างๆ ผลักดันผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อความเจริญก้าวหน้าของจังหวัดตาก ทำให้มีศักยภาพเพิ่มสูงขึ้นตามลำดับต่อไป

Click on the image for full size

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน 3 องค์กรภาคเอกชนหลักจังหวัดตาก 3 สถาบัน (กกร.ตาก) สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก หอการค้าจังหวัดตากและชมรมธนาคารจังหวัดตาก เป็นองค์กรภาคเอกชนที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดตาก ซึ่งที่ผ่านมาได้มี

การผลักดันและนำเสนอผ่านภาครัฐ และคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนจังหวัดตาก (กรอ.) ซึ่งได้ผลดีอย่างยิ่งใน การพัฒนาเศรษฐกิจร่วมกับภาคราชการ

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2561 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ได้เห็นชอบข้อเสนอของภาคเอกชนที่เสนอระหว่างการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 ในการทำเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวม 902 กิโลเมตร (กม.) เพื่อเชื่อมรถไฟฝั่งตะวันตกและตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยมีนครสวรรค์เป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญ ซึ่งเส้นทางจะเริ่มจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ผ่านมา จ.กำแพงเพชร จ.นครสวรรค์ ระยะทาง 250 กม.จากนั้นจะตัดข้ามจาก จ.นครสวรรค์ไป อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทาง 291 กม. และต่อไปยัง จ.นครพนม อีก 355 กม. โดยให้จัดสรรงบประมาณในปี 2562

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 กรกฎาคม 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/10/2018 7:49 am    Post subject: Reply with quote

อบจ.ชัยภูมิ จัดเวทีฟังความเห็นชาวบ้าน จี้ “บิ๊กตู่” ดันรถไฟทางคู่ 9 หมื่นล้าน ลั่นสายจัตุรัส-ชัยภูมิ-เลย-หนองบัวลำภู คุ้มทุนแน่นอน
สยามรัฐออนไลน์ 8 ตุลาคม 2561 09:33 การเมืองท้องถิ่น

Click on the image for full size

ที่สถานีรถไฟอำเภอจัตุรัส จ.ชัยภูมิ นายมนตรี ชาลีเครือ นายก อบจ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยนายอนุชา เจริญรักษ์ นายอำเภอจัตุรัส ตัวแทนภาครัฐเอกชนและประชาชนในพื้นที่ นายสมพร บุญเกิน รองประธานหอการค้าจ.ชัยภูมิ นายสิทธิพล สุทธิศักดิ์ภักดี เลขาหอการค้าจ.ชัยภูมิ ร่วมกันจัดเวทีแลกเปลี่ยนรับฟังความคิดเห็นต่อตัวแทนจากทุกภาคส่วนในพื้นที่อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เพื่อร่วมผลักดันรถไฟทางคู่ สายจัตุรัส-ชัยภูมิ-เลย-หนองบัวลำภู

Click on the image for full size

โดยสถานีรถไฟจัตุรัส ก่อตั้งมาตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2509 ในสมัยนั้นได้มีพลโทถนอม กิตติขจร เป็นนายกรัฐมนตรีได้เดินทางโดยรถไฟ มายังสถานีอำเภอจัตุรัสเพื่อเปิดด้วยตนเองจวบจนปัจจุบันนี้ ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดชัยภูมิและทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้มีการจัดทำแผนการศึกษาผลวิจัยในงบประมาณกว่า 34 ล้านบาท จนเสร็จสิ้นเป็นแผนทั้งหมดแล้ว โดยได้เคยนำเสนอต่อ ครม.ในอดีตมาแล้วหลายสมัย ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เป็นทางเลือกที่ 1 สายสีม่วง มูลค่าประมาณ 9 หมื่นล้านบาท

Click on the image for full size

รถไฟทางคู่ สายจัตุรัส-ชัยภูมิ-เลย และจ.หนองบัวลำภู จะเกิดประโยชน์ด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบราง พัฒนาทางคู่สายใหม่ ได้นำไปสู่ศักยภาพทางเศรษฐกิจ ลดต้นทุนการขนส่งสินค้าให้กับเกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมากและเกิดความสะดวกในการเดินทางมาการท่องเที่ยวของประเทศไทย เชื่อมผ่านสายใยวิถีชีวิตของประชาชนชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสาน ในปัจจุบันได้มีคุณภาพชีวิตมีความเป็นอยู่ในทางที่ดีได้เพิ่มมากขึ้น

Click on the image for full size

โดยผลการเปิดเวทีแลกเปลี่ยนกับทุกภาคส่วนในพื้นที่จ.ชัยภูมิและจังหวัดใกล้เคียงที่โครงการรถไฟทางคู่ทางเลือกที่ 1 สายสีม่วง ครั้งนี้ทั้งหมด รวม 30 สถานี ประกอบด้วย สถานีขนาดใหญ่ 4 สถานี 4.ชัยภูมิ 12.ชุมแพ 21.หนองบัวลำภู 30.เมืองเลย

สถานีขนาดกลาง 10 สถานี 3.บ้านเขว้า 5.ห้วยบง 6.โคกมั่งงอย 8.แก้งคร้อ 10.ภูเขียว 15.วังเพิ่ม 17.เมืองใหม่ 23.นากลาง 24.นาเหล่า 27.วังสะพุง

Click on the image for full size

สถานีขนาดเล็ก 16 สถานี 1.บ้านกอก 2.หนองบัวบาน 7.ช่องสามหมอ 9.หลุบคา 10.กวางโจน 13.นาจาน 14.ศรีสุข 16.นากอก 18.หัวนา 19.บ้านพร้าว 20.หนองบัว 22.นาคำไฮ 25.ผาอินทร์แปลง 26.หนองหญ้าปล้อง 28.นาโป่ง 29.น้ำหมาน

Click on the image for full size

ทั้งนี้จะมีการรวบรวมข้อมูลทั้งความต้องการของประชาชนในพื้นที่ผ่านทางนายมนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ เพื่อนำเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งพลักดันนำเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณาเดินหน้าโครงการนี้ให้เกิดขึ้นโดยเร็วต่อไป

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/10/2018 8:18 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟทางคู่ 9 หมื่นล้าน ชัยภูมิ-เลยกระตุ้นศก.อีสานเติบโตแข็งแกร่ง
โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 ต.ค. 2561 เวลา 10:50 น.
เรื่อง มัฆวาน-อารดา วรรณกุล

ภาคเอกชน ประชาชน ทั้ง จ.ชัยภูมิ และเลย ต่างสนับสนุนให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายสีม่วงเริ่มต้นจากสถานีจัตุรัส-ชัยภูมิ-หนองบัวลำภู-เลย ส่งผลดีมากกว่าผลเสีย เนื่องจากจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการคมนาคมสัญจรไปมารวดเร็วและไม่ต้องเสียเวลาเหมือนใช้รถไฟทางเดี่ยวต้องจอดแช่ทุกสถานีเพื่อหลีกทางให้อีกขบวนได้วิ่งผ่าน

มนตรี ชาลีเครือ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั้งใน จ.ชัยภูมิ และจังหวัดใกล้เคียงออกโรงสนับสนุนเต็มที่หากไทยสร้างรถไฟทางคู่ขึ้นมาจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมหาศาลและเติบโตแข็งแกร่งยั่งยืน เพราะรถไฟทางคู่เปรียบเสมือนถนน 2 เลนที่ต่างคนต่างวิ่ง ทำให้เสียเวลาน้อยลง ที่สำคัญแต่ละเส้นทางรถไฟสามารถวิ่งความเร็วเฉลี่ยได้สูงขึ้น แถมรถวิ่งได้เพิ่มมากขึ้น ทำให้การเดินทางสะดวกและรวดเร็วขึ้น ประหยัดทรัพยากรของประเทศอย่างมหาศาลโดยเฉพาะน้ำมัน เพราะรถไฟใช้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่ารถยนต์ส่วนตัวถึง 5 เท่า รถโดยสาร 1.7 เท่า ถ้าเป็นการขนส่งระหว่างเมืองจะประหยัดกว่ารถยนต์ 2.3 เท่า รถบรรทุก 3.5 เท่า ถ้าเครื่องบินก็ 5 เท่า ในความเป็นจริงการขนส่งทั้งคนทั้งสินค้าโดยรถไฟนั้นมีศักยภาพสูงมาก ประหยัดทรัพยากรธรรมชาติคณานับ

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ความเห็นชอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย (2558-2565) ซึ่งรวมไปถึงการสนับสนุนโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง เป้าหมายหลักเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ทำให้เป็นที่มาของการรถไฟแห่งประเทศไทย ต่อการที่จะขยายเส้นทางรถไฟทางคู่เชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ ที่ยังไม่มีเส้นทางให้บริการ โดยเฉพาะกับ จ.เพชรบูรณ์ และเลย ซึ่งเป็นแหล่งเกษตรกรรมและท่องเที่ยวที่สำคัญของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแผนงานของการรถไฟฯ ต้องการที่จะสร้างทางรถไฟขยายสู่ จ.เพชรบูรณ์ และเลย ด้วยการวางเส้นทางแยกไปจากสถานีรถไฟและจากสถานีจัตุรัส จ.ชัยภูมิ เข้าสู่ จ.เลย โดยที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสม และสำรวจออกแบบเบื้องต้น ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2557-เม.ย. 2558

แผนการศึกษาดังกล่าวครอบคลุมข้อมูลพื้นฐาน เช่น ข้อมูลด้านประชากร เศรษฐกิจ การเงิน การค้า การลงทุน การคมนาคมขนส่ง โครงข่ายรถไฟ และศึกษาวิเคราะห์ปริมาณความต้องการทางด้านการขนส่งในพื้นที่โครงการ ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต แนวทางเลือกของโครงการและการสำรวจ ออกแบบเบื้องต้น เพื่อเสนอแนวทางเลือกที่มีความเหมาะสมที่สุด เบื้องต้นได้พิจารณาแนวเส้นทางที่มีความเหมาะสมของแต่ละสายทาง โดยใช้ปัจจัยหลัก 3 ด้าน เพื่อให้น้ำหนักของเกณฑ์การพิจารณา ประกอบด้วย ด้านวิศวกรรมและจราจร ด้านเศรษฐกิจและการเงิน และด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ผลที่ได้ คือ ทางแรก สายสีม่วงเริ่มต้นจากสถานีจัตุรัส-ชัยภูมิ-หนองบัว ลำภู-เลย ซึ่งผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด 15 อำเภอ โดยมีจุดเริ่มต้นแนวเส้นทางที่สถานีรถไฟจัตุรัส อ.จัตุรัส ผ่าน อ.บ้านเขว้า และเมือง เข้าสู่ อ.คอนสวรรค์ แก้งคร้อ และภูเขียว จ.ชัยภูมิ ก่อนเข้าสู่ อ.ชุมแพ และสีชมพู จ.ขอนแก่น จากนั้นตัดผ่าน อ.ศรีบุญเรือง เมืองเลย นากลาง และนาวัง จ.หนองบัวลำภู เข้าสู่ อ.เอราวัณ และวังสะพุง สิ้นสุดแนวเส้นทางที่ อ.เมือง จ.เลย รวม 30 สถานี และจัดทำย่านกองเก็บและขนถ่ายตู้สินค้า (ContainerYard) 6 แห่ง ตลอดระยะทางทั้งสิ้น 333 กิโลเมตร

ขณะที่ทางที่สอง สายสีแดง เริ่มต้นที่สถานีลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-เลย-หนองบัวลำภู ผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด 13 อำเภอ มีจุดเริ่มต้นแนวเส้นทางที่สถานีรถไฟลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี มุ่งหน้าขึ้นไปทางทิศเหนือ สู่ อ.ศรีเทพ และวิเชียรบุรี ผ่าน อ.บึงสามพัน และหนองไผ่ เข้าสู่ อ.เมือง หล่มสัก และหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ผ่านเข้าสู่ อ.ภูหลวง วังสะพุง อเมือง และนาด้วง จ.เลย จากนั้นลัดเลาะไปทางทิศตะวันออกเข้า อ.นาวัง และนากลาง สิ้นสุดแนวเส้นทางที่ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู รวมสถานี 35 สถานี และย่านกองเก็บและขนถ่ายตู้สินค้า จำนวน 6 แห่ง ระยะทาง 392 กม.

อย่างไรก็ตาม เมื่อนำมาให้ลำดับความสำคัญของการพัฒนาทั้งสองเส้นทาง โดยใช้ปัจจัยหลัก 3 ด้านข้างต้น พบว่าแนวเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่สู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและภาคเหนือตอนล่าง ที่จะนำมาพัฒนาเป็นลำดับแรก ได้แก่ สายสีม่วงเส้นทางจัตุรัส-ชัยภูมิ-หนองบัวลำภู-เลย โดยมีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 9.74% มีมูลค่าการลงทุนก่อสร้างเบื้องต้น 93,467 ล้านบาท ส่วนเส้นทางสายลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-เลย-หนองบัวลำภู มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ น้อยกว่า 8.30% มูลค่าการลงทุนสูงถึง 138,002 ล้านบาท ซึ่งรอการพัฒนาทางรถไฟทางคู่ในภูมิภาคต่อไปนี้

หากผลการศึกษาโครงการรถไฟทางคู่จัตุรัส-ชัยภูมิ-นองบัวลำภู-เลย ผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี และเปิดใช้ได้อย่างเป็นทางการในปี 2567 จะส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจภาคตะวันออกเฉียงเหนือเติบโตแข็งแกร่งยั่งยืนทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 14/01/2019 10:44 am    Post subject: Reply with quote

“ ผุดรถไฟทางคู่นครสวรรค์-แม่สอด ”
ไทยรัฐ
14 มกราคม 2562
....สถานะปัจจุบัน รฟท.อยู่ระหว่างขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2562 งบกลาง (รวมทั้ง งบประมาณประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 ควบคู่อีกทางหนึ่งด้วยในกรณีที่ไม่ได้รับงบประมาณ 2562 งบกลาง) สำหรับ 2 โครงการ
1. งานสำรวจ ออกแบบรายละเอียด และจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพื่อเตรียมการก่อสร้างทางรถไฟสายแม่สอด-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ วงเงิน 180 ล้านบาท
2. งานศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายนครสวรรค์-บ้านไผ่ วงเงิน 45 ล้านบาท

...ข่าว รฟท. รายงานว่าตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สอด เพื่อให้สอดรับแผนดังกล่าว รฟท.ได้เตรียมเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่ง โดยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายนครสวรรค์-กำแพงเพชร-ตาก-แม่สอด เนื่องจากเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษและกำแพงเพชรยังไม่มีเส้นทางรถไฟผ่าน ทั้งนี้ได้ยื่นขอรับรองผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ก่อนขออนุมัติสำรวจออกแบบ คาดว่าจะใช้งบก่อสร้างประมาณ 9.5 หมื่นล้าน ประโยชน์ของโครงการจะเพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง และการขนส่งสินค้า นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าการจ้างงานและการท่องเที่ยว ทั้งยังช่วยกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ที่แนวเส้นทางผ่าน ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงภาคการขนส่งของประเทศ เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2019 6:08 pm    Post subject: Reply with quote

บทสรุปของเรื่องรถไฟมาเพชรบูรณ์
หลังจากเมื่อ พ.ศ. 2558 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้มาสำรวจความเหมาะสมขอการสร้างทางรถไฟสายลำนารายณ์-เพชรบูรณ์-เลย-หนองบัวลำภู และชาวเพชรบูรณ์ทั้งจังหวัดได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างการเรียนรู้และนำเสนอศักยภาพในด้านต่าง ๆ .. ต่อมาในปี 2562 ได้มีคำตอบจากการรถไฟแห่งประเทศไทยมาแล้วว่า ยังไม่มีความเหมาะสมที่จะพัฒนาภายในระยะเวลา 20 ปี ... 😢😢😢
คงต้องเป็นภาระของคนเพชรบูรณ์ในรุ่นต่อ ๆ ไปที่จะผลักดันกันในอนาคตแล้วนะครับ !!!😓😓😓
ผมเสียใจและขอโทษนะครับ ที่ผลักดันไม่สำเร็จในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่เราก็ทำเต็มที่ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แล้วครับ 😭😭😭 ... กราบขอบพระคุณทุก ๆ คนที่ได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์กันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 — feeling sad.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10155173677932168&set=a.10152307893382168&type=3&theater

เสียใจกับชาวเพชรบูรณ์ด้วยครับ


ที่สรุปแล้วทางรถไฟ เส้น ลำนาราย -เพชรบูรณ์-เลย-หนองบัวลำภู น่าจะไม่เกิดภายใน 20 ปีนี้ ตามเอกสารของ รฟท ซึ่งออกมาชี้แจง => รถไฟสาย #พิจิตร(ตะพานหิน) - #เพชรบูรณ์(ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่)

ตอนนี้ก็ได้แต่ลุ้นว่าสายชัยภูมิ-เลย-หนองบัวลำภู จะได้เดินต่อรึเปล่า

เอกสารตูดามรูปได้เลยครับ Cr.วิศัลย์ โฆษิตานนท์

รายละเอียดของโครงการดูตามรูปแนบ และ ลิ้งค์ youtube ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=-k3LOBcN5tg
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/08/2019 8:11 am    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นเสนอตัวทำรถไฟฟ้า วิ่งเชื่อมมุกดาหาร-แม่สอด
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายชิโร่ ชาโดชิม่า เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ว่า ได้หารือถึงความเป็นไปได้ของการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก เส้นทางจากจังหวัดมุกดาหาร มายัง อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยญี่ปุ่นได้แจ้งให้ทราบว่า จากการศึกษาขององค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (ไจก้า) ได้ทำการศึกษาแล้วพบว่า เส้นทางดังกล่าวมีศักยภาพเพียงพอและมีความน่าสนใจที่จะลงทุน

ทั้งนี้ได้บอกกับทูตญี่ปุ่นว่าเส้นทางนี้ประเทศไทยได้เคยหารือกับญี่ปุ่นไว้นานแล้วว่าต้องการให้เกิดการลงทุน เพื่อเสริมสร้างการเดินทางด้วยระบบรางในอนาคต เนื่องจากมองว่ามีศักยภาพสามารถเชื่อมโยง ตั้งแต่เวียดนาม กัมพูชา ไทย เมียนมา และทำให้เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนของไทยเติบโตมากขึ้น โดยหลังจากนี้จะไปคุยกับกระทรวงคมนาคม เพื่อให้เดินหน้าโครงการร่วมกับทางญี่ปุ่น ขณะเดียวกันจะได้นำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุม คณะกรรมการร่วมว่าด้วยการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ที่จะมีการประชุมร่วมกันสองประเทศต่อไป โดยเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ยังได้กำชับถึงความสำคัญของการศึกษาในรูปแบบของการฝึกหัดสายวิชาชีพและการพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อสร้างบุคลากรในอุตสาหกรรมและสาขาอาชีพที่สำคัญต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในอนาคตด้วย.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 23/08/2019 4:14 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ญี่ปุ่นเสนอตัวทำรถไฟฟ้า วิ่งเชื่อมมุกดาหาร-แม่สอด
เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562


ข่าวนี้นี่เอง
https://www.hooninside.com/news-feed/121009/view/

ส่วนรายละเอียดเรื่อง รถไฟฟ้า วิ่งเชื่อมมุกดาหาร-แม่สอด ดูนี่ก็ได้: ญี่ปุ่นเบนเข็มรุกแม่สอด เร่งรถไฟแนวE-W เชื่อมบ้านไผ่-นครพนม
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/09/2019 5:41 pm    Post subject: Reply with quote

บริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟรางคู่ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นที่นครสวรรค์
กรมประชาสัมพันธ์ 03 ก.ย. 2562

บริษัทที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟรางคู่สายใหม่ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นที่นครสวรรค์

ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนำหัวหน้าส่วนราชการและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟัง รายละเอียดพื้นที่ศึกษาโครงการรถไฟรางคู่สายใหม่ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ ระยะทางประมาณ 291 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนเชื่อมต่อของแผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมตะวันตก – ตะวันออก จากแม่สอดถึงนครพนม โดยเส้นทางแม่สอด ถึงนครสวรรค์ได้มีการศึกษาความเหมาะสมแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2558 และเส้นทาง บ้านไผ่ถึงนครพนม ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ เมื่อเดือนตุลาคม 2557 ครม.อนุมัติโครงการ พฤษภาคม 2562 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนเวณคืน ดังนั้นจึงเหลือเพียงเส้นทางจากนครสวรรค์ถึงบ้านไผ่ที่ต้องมีการศึกษาโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วย บริษัท เอ็ม เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด บริษัท เอ็มเอชพีเอ็ม จำกัด และบริษัท ยูไนเต็ด แอนนาลิสต์ แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ศึกษาความเหมาะสมการพัฒนาโครงข่าย จัดทำรายงานศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น ผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ออกแบบวิเคราะห์โครงการ จัดทำรูปแบบเบื้องต้น พร้อมศึกษาการใช้ประโยชน์ที่ดินและการพัฒนาเชิงพาณิชย์ตลอดเส้นทาง ให้แล้วเสร็จภานใยวันที่ 7 มกราคม 2563 โดยบริษัทที่ปรึกษาได้เข้าพบปะเพื่อให้ข้อมูลเบื้องต้นและปรึกษาหารือที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ลพบุรี และจังหวัดนครสวรรค์เป็นจังหวัดที่ 6

สำหรับเส้นทางรถไฟเชื่อตะวันตก –ตะวันออกของไทยเคยมีผลการศึกษาทั้งของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามบริษัทที่ปรึกษาจะนำปัจจัยทางวิศวกรรม ทางเศรษฐกิจและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นแนวทางในการคัดเลือกแนวเส้นทางจากนครสวรรค์ถึงบ้านไผ่ โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงที่1 นครสวรรค์-ท่าตะโก ช่วงที่2 จากท่าตะโก-ชัยภูมิ มี 3 แนวทางเลือก และช่วงที่ 3จากชัยภูมิ – บ้านไผ่ มี 3แนวทางเลือกเช่นเดียวกัน

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 08/09/2019 1:58 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
บริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟรางคู่ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นที่นครสวรรค์
กรมประชาสัมพันธ์ 03 ก.ย. 2562

สำหรับเส้นทางรถไฟเชื่อตะวันตก –ตะวันออกของไทยเคยมีผลการศึกษาทั้งของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามบริษัทที่ปรึกษาจะนำปัจจัยทางวิศวกรรม ทางเศรษฐกิจและปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อเป็นแนวทางในการคัดเลือกแนวเส้นทางจากนครสวรรค์ถึงบ้านไผ่ โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ช่วงที่1 นครสวรรค์-ท่าตะโก ช่วงที่2 จากท่าตะโก-ชัยภูมิ มี 3 แนวทางเลือก และช่วงที่ 3จากชัยภูมิ – บ้านไผ่ มี 3แนวทางเลือกเช่นเดียวกัน


เท่าที่วิเคราะห์ดูก็พบว่า

1. นครสวรรค์ - ท่าตะโก - จะเอาสั้นที่สุดก็ต้องตามทางหลวงสาย 3004
2. ท่าตะโก - ชัยภูมิ ก็ต้องไป ทางหนองกลับ ก่อนเข้า ทางหลวง 225 ผ่าน บึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อน ไป บ้านวังกะทะ และ เขาตาเงาะ ก่อนเข้าชัยภูมิ
3. ชัยภูมิ - บ้านไผ่ ก็ไปตามเส้น 201 ผ่านคอนสวรรค์ ก่อนหักเข้า 229 ไปทางมัญจาคีรี ก่อนเข้าบ้านไผ่ที่หนองแวงไร่ เพื่อเชื่อมกะ รถไฟสาย บ้านไผ่ ไป นครพนม ที่ เริ่มแถวหนองแวงไร่ ครับ

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ โดยไม่เสียเรื่องระยะทางมากเกินไป ดูท่าเส้นทางช่วงตะโก จะต้องไปทางบำเหน็จณรงค์ ก่อน ใช้ทางรถไฟสาย แก่งคอย - บัวใหญ่ทำเป็นทางคู่ จากลำนารายณ์ ไป จตุรัส (มีเจาะอุโมงค์คู่ที่เขาพังเหย) ก่อนทำทางจาก จตุรัสไปชัยภูมืครับ

อย่างไรก็ตาม ถ้าทำเช่นนั้น ก็ต้องหักเส้นทางจากท่าตะโก ไปทางพุนกยูง อำเภอตากฟ้า, บ้านวงศ์สว่าง และ ยางโทน แถวอำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี ตำบล นิยมชัย อำเภอสระโบสถ์ ลพบุรี ก่อนเข้าลำนารายณ์ งานนี้ คนเพชบูรณ์ เคืองแน่ และทางก็อ้อมโลกไปหน่อย และหนีไม่พ้นเจาะอุโมงค์เขาพังเหย 2 แน่นอน

เมื่อลองวิเคราะห์จากแผนที่ก็พบว่า
1. นครสวรรค์ - ท่าตะโกไม่มีปัญหา เพราะ ออกจากหนองปลิง ไปที่ตำบลพระนอน ผ่านตำบลวังมหากร ผ่านวัดขอนดู ไปถึงท่าตะโก
2. ท่าตะโก - ชัยภูมิ มีปัญหาให้ขบคิด เพราะมีสามตัวเลือก
2.1 ท่าตะโก - ไพศาลี - บ้านน้ำสาดเหนือ - บ้านวังใหญ่ - บ้านวังบ่อ - ศรีมงคล - บ้านหินดาดใหญ่ - บึงสามพัน - บ้านซับบอน - บ้านป่าคา - ภักดีชุมพล - หนองบัวระเหว - วังกะทะ - เขาตาเงาะ - ชัยภูมิ
2.2 ท่าตะโก - ไพศาลี - บ้านกระทุ่มทอง - ภูน้ำหยด - วิเชียรบุรี - กุดตาเพชร - บ้านเพชร (บำเหน็จณรงค์) - ซับใหญ่ - ฃัยภูมิ
2.3 ท่าตะโก - พุนกยูง - ตากฟ้า - บ้านวงศ์สว่าง - บ้านใหม่สาลิกา - ศรีเทพ - กุดตาเพชร - บ้านวะตะแบก ไปตามทางรถไฟ สายแก่งคอย - บัวหญ่จนถึง จตุรัส

แย่หน่อยที่ทั้งสามตัวเลือก ต้องผ่านพื้นที่ ภูเขา ตรงเพชรบูรณ์ ต่อ ชัยภูม และ ช่วงเพชรบูรณ์ - สพบุรี - ชัยภูมิ งานนี้เหนื่อยหน่อย

3. ชัยภูมิ - บ้านหนองแวงไร่่ (บ้านไผ่)
3.1 ชัยภูมิ - คอนสวรรค์ - ช่องสามหมอ - โคกโพธิ์ชัย - ชนบท - บ้านหนองแวงไร่่ (บ้านไผ่)
3.2 จตุรัส - จนถึงหนองฉิม ก่อน หักไปทางบ้านค่าย - บ้านลาดใหญ่ - แก้งสนามนาง - แวงน้อย - ลอมคอม - สถานีรถไฟเมืองพล ก่อนไปตามทางคู่ จนถึงบ้านหนองแวงไร่
3.3 จตุรัส - จนถึงชุมทางบัวใหญ่ก่อนไปตามทางคู่ จนถึงบ้านหนองแวงไร่

ลงเป็นเสียแบบนี้ เส้นทางไหนเป็นเหมาะสมที่สุดหละเนี่ย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 09/09/2019 3:34 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
บริษัทที่ปรึกษาโครงการรถไฟรางคู่ช่วงนครสวรรค์-บ้านไผ่ ชี้แจงข้อมูลเบื้องต้นที่นครสวรรค์
กรมประชาสัมพันธ์ 03 ก.ย. 2562


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นงานบริการที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ นครสวรรค์ -บ้านไผ่

รายละเอียด
เขียนโดย สุภัค วงศ์ไวทยากูร
หมวด: ข่าวทั่วไป
เผยแพร่โดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครสวรรค์
เผยแพร่เมื่อ: 04 กันยายน 2562


3 สิงหาคม 2562 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุม 203 นายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานการหารือเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นการบริการที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟฟ้าทางคู่สายใหม่นครสวรรค์ -บ้านไผ่ ซึ่งจะเป็นช่วงที่เชื่อมต่อจากจังหวัดกำแพงเพชรสู่จังหวัดนครสวรรค์ โครงการศึกษาความเหมาะสมของโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ -บ้านไผ่ ทั้งโครงการฯ มีระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร และช่วงที่ผ่านจังหวัดนครสวรรค์ ประมาณ 60 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อำเภอเมือง พยุหะคีรี ท่าตะโก และ อำเภอไพศาลี ซึ่งดำเนินการศึกษาโดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา 4 บริษัท มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดนครสวรรค์เข้าร่วมหารือและให้ข้อเสนอแนะ ทั้งด้านความเหมาะสมของโครงข่ายและการขยายเส้นทาง การศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นหรือ IEE ตลอดจนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ นี้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาทางรถไฟเชื่อมตะวันออก-ตะวันตก(East-West Corridor Upper) เชื่อมโยงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด- นครพนม พัฒนาการเชื่อมโยงระหว่างประเทศและแผนพัฒนาระบบราง ในระยะเวลาอีก ประมาณ 8 ปีข้างหน้า ต่อไป




การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาฯ พบปะเพื่อให้ข้อมูลโครงการเบื้องต้นและปรึกษาหารือ โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่
ผู้สื่อข่าว : พิทยา แสงรุ่ง
ผู้เรียบเรียง : อรวรรณ วงศาโรจน์
แหล่งที่มา : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมา

วันที่ 4 ก.ย. 2562

Click on the image for full size
วันนี้ (4 กย 62) ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 ว่าที่ร้อยตรีนิรันดร์ ดุจจานุทัศน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือ การให้ข้อมูลโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ โดยมีนายเสกสิทธิ์ ศิริไวทยพงศ์ ผู้จัดการโครงการ นายภัทร์ เทภาสิท ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน และนางสาวธัญพรรณพร พัฒนเจริญ นักวิชาการสิ่งแวดล้อม บริษัทที่ปรึกษาฯโครงการ ให้ข้อมูล โดยมีหน่วยงานราชการ ประชาชน ร่วมรับฟัง

นายเสกสิทธิ์ ศิริไวทยพงศ์ ผู้จัดการโครงการ ให้ข้อมูลในที่ประชุมว่า งานบริการที่ปรึกษาเพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ ที่จังหวัดนครราชสีมาในวันนี้ เพื่อเสนอข้อมูลในแนวเส้นทางที่รถไฟทางคู่สายใหม่ฯ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นโครงการที่สถานีนครสวรรค์ถึงอำเภอ ท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ ผ่านแนวทางเลือกเส้นทาง 3 เส้นทาง ของพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ และจุดเชื่อมต่อจากชัยภูมิ อีก 3 เส้นทาง ก่อนสิ้นสุดโครงการที่สถานีบ้านไผ่ ประกอบด้วย


แนวเส้นทางเลือกที่ 1 เริ่มต้นที่ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ สิ้นสุดที่ สถานีบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผ่านพื้นที่ อ.บ้านเขว้า อ.เมือง อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ อ.แวงใหญ่ อ.ชนบท อ.โนนศิลา และ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ระยะทางประมาณ 92 กิโลเมตร

แนวเส้นทางเลือกที่ 2 เริ่มต้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ สิ้นสุดที่สถานีเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น ผ่านพื้นที่ อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า อ.เมือง จ.ชัยภูมิ อ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา อ.แวงน้อย และ อ.พล จ.ขอนแก่น รวมระยะทางประมาณ 81 กิโลเมตร

แนวเส้นทางเลือกที่ 3 เริ่มต้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ สิ้นสุดที่สถานี อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ผ่านพื้นที่ อ.จัตุรัส อ.เนินสง่า จ.ชัยภูมิ อ.บ้านเหลื่อม และ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร (ก็คือทางคู่ จากจตุรัส ไป บัวใหญ่ดีๆ นี่เอง)

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมรับฟังข้อมูล ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอำเภอบัวใหญ่ ขอให้การรถไฟพิจารณาแนวเส้นทางที่ 3 คือ จาก อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ มาสิ้นสุดที่ อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา และใช้แนวรถไฟทางคู่เดิม เดินทางเข้าสู่อำเภอพล และสิ้นสุดที่สถานีบ้านไผ่ เนื่องจากอำเภอบัวใหญ่มีความพร้อมในด้านต่างๆ พร้อมที่จะรองรับการคมนาคมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น สถานีรถไฟความเร็วสูง การเป็นศูนย์กลางในด้าน การขนส่ง เป็นต้น ทั้งนี้บริษัทที่ปรึกษาโครงการรับฟังข้อคิดเห็น และกำหนดประชุมกลุ่มย่อยในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรับฟังข้อมูลต่อไป

สำหรับโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงนครสวรรค์ – บ้านไผ่ เกิดขึ้นในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ซึ่งมีมติเห็นชอบแนวทางและข้อสั่งการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ในการปฏิบัติราชการของคณะรัฐมนตรีในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 2 เพื่อดำเนินการศึกษาความเหมาะสม โครงการก่อสร้างรถไฟเชื่อมตะวันออก – ตะวันตก (East-West Corridor Upper) สายนครสวรรค์ – บ้านไผ่ เพื่อให้แผนการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายใหม่เชื่อมตะวันออก-ตะวันตก จากแม่สอด-นครพนม มีโครงข่ายที่สมบูรณ์ มีความสอดคล้องกับการเชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจพิเศษ การเชื่อมโยงระหว่างประเทศและแผนงานพัฒนาระบบราง นอกจากนี้ ยังก่อให้เกิดการจ้างงานและพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีอีกด้วย จึงเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางที่กระทรวงคมนาคมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งสินค้า ผู้โดยสารและเพิ่มศักยภาพด้านการท่องเที่ยวของประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 14, 15, 16 ... 25, 26, 27  Next
Page 15 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©