Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180252
ทั้งหมด:13491486
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 300, 301, 302 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/01/2019 11:33 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ครม.ปรับแหล่งเงินกู้ไฮสปีด “กรุงเทพฯ-หนองคาย” ทั้งใน และต่างประเทศ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 8 มกราคม 2562 เวลา 18:43
ปรับปรุง: อังคารที่ 8 มกราคม 2562 เวลา 20:37


ครม.ไฟเขียว ปรับเงื่อนไขกู้เงินไฮสปีดเทรน 1.6 แสนล้าน ให้กู้ต่างประเทศได้

วัน อังคารที่ 8 มกราคม 2562 เวลา 19:46 น.


ครม. ปลดล็อกกู้เงินนอกประเทศ ลุยรถไฟ "ไทย-จีน" เน้นดอกเบี้ยถูก

วัน อังคารที่ 8 มกราคม 2562

ครม. ปลดล็อกกู้เงินนอกประเทศ ลุยรถไฟ "ไทย-จีน" ชู China Exim Bank ดอกเบี้ยถูกสุด

วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติทบทวนมติ ครม. เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2560 เกี่ยวกับการกู้เงินสำหรับโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร–หนองคาย หรือ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร–นครราชสีมา โดยเห็นชอบให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้ "ทั้งในประเทศและต่างประเทศจากแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม" และนำมาให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กู้ต่อ สำหรับการดำเนินโครงการฯ ภายใต้กรอบวงเงิน 166,342.61 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นงบชำระหนี้ให้แก่ รฟท. เพื่อใช้ชำระหนี้คืนแก่แหล่งเงินโดยตรง ทั้งในส่วนเงินต้น ดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังจะได้ตกลงกับ รฟท. ต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ

"เดิมทีให้กระทรวงการคลังสามารถกู้เงินภายในประเทศเท่านั้น เพื่อให้ รฟท. กู้ต่อได้ แต่เนื่องจากสถานการณ์ดอกเบี้ยของโลกเปลี่ยนไป ยกตัวอย่าง อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในต่างประเทศถูกกว่าในประเทศประมาณครึ่งเปอร์เซ็นต์ ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงอยากเปิดช่องเพื่อสร้างความยืดหยุ่นมากขึ้น จึงขอให้แก้มติ ครม. ให้สามารถกู้จากทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ จากแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสม" นายณัฐพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องกู้เงินจาก China Exim Bank จากประเทศจีน ที่เดียวเลยหรือไม่ นายณัฐพร กล่าวว่า "ไม่ใช่" ใครให้ดอกเบี้ยที่ถูกที่สุดก็กู้ที่นั่น เพียงแต่ครั้งนี้เป็นการเปิดช่องให้การกู้เงินในต่างประเทศ หากดอกเบี้ยถูกกว่าในประเทศก็สามารถกู้จากต่างประเทศได้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้จำกัดที่ CEXIM เท่านั้น สถาบันการเงินที่ไหนก็ได้ทั่วโลกที่ให้ดอกเบี้ยถูกกว่าก็จะกู้ที่นั่น

"หากพูดในกรอบกู้ 20 ปี ถ้ากู้ในประเทศบวกค่าบริหารจัดการแล้ว ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ประมาณ 2.86% แต่หากกู้จาก China Exim Bank ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 2.3% ซึ่งจะต้องมีการชำระเงินงวดแรก 15% ในเดือน ก.ค. นี้ ดังนั้น สถานการณ์ดอกเบี้ยยังเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อถึงเวลาเราใช้ของใครถูกกว่า เราก็จะใช้อันนั้น ยืนยันว่า มีการเทียบดอกเบี้ยทั้งของ "เวิลด์แบงก์, ADB, ไจก้า" ทั้งหมด แต่ที่ยกตัวอย่าง China Exim Bank เพราะตอนนี้ดอกเบี้ยเขาถูกที่สุดกว่าที่อื่น"

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. กระทรวงการคลังรายงานว่า ตอนนี้มีหลายสถาบันการเงินเสนอการให้สิทธิประโยชน์และวงเงินการกู้เงินที่อาจจะมีประโยชน์กับประเทศไทยมากกว่า ดอกเบี้ยถูกกว่าและประหยัดงบประมาณได้มากกว่า ก็ขอมติ ครม. ในวันนี้เพื่อกู้เงิน 1.6 แสนล้านบาทได้ จากแหล่งเงินกู้อื่นในต่างประเทศได้ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังก็จะนำไปพิจารณาให้ดีที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์กับโครงการ

"รมว.คลัง รายงานในที่ประชุมว่า สถาบันการเงินไม่ได้หมายความว่าจะหมายถึง China Exim Bank ที่เดียวที่พูดถึง ก็ยังเปิดกว้างและรอจนกว่านาทีสุดท้าย ว่า ดอกเบี้ยที่ไหนจะเป็นประโยชน์กับประเทศมากที่สุด และสิทธิประโยชน์มากที่สุด ที่อาจจะพูดถึงกรณีของจีนมากหน่อย แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวพันกับอะไรกับการที่เป็นโครงการความร่วมมือรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนแต่อย่างใด เพราะมีการสอบถามเหมือนกันว่าเป็นเงื่อนไขที่ผูกติดกันด้วยหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ใช่"

เมื่อถามว่า จะต้องกู้เมื่อไร นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า จะต้องดูความพร้อมของสัญญาทั้งหมด ระยะเวลายังเป็นไปตามแผน คิดว่าอย่างช้าที่สุดน่าจะดำเนินการได้ภายใน 2-3 เดือนนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/01/2019 11:57 am    Post subject: Reply with quote

ซีพียิ่นข้อเสนอเพิ่มก่อนเส้นตายวันนี้
https://www.thebangkokinsight.com/86421/

‘ซีพี’ จัดหนักส่งข้อเสนอพิเศษเพิ่มอีก 200 หน้า ชิงไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

วันที่ 10 มกราคม 2562 - 18:30 น.

‘ซีพี’ จัดหนักส่งข้อเสนอพิเศษเพิ่มอีก 200 หน้า ชิงไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน แย้มมีข้อเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อชุมชน
ซีพีส่งข้อเสนอเพิ่มอีก 200 หน้า – นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการประมูลโครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท ว่า เมื่อวันที่ 9 ม.ค. กลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ได้ส่งข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อเสนอพิเศษซอง 4 มาให้คณะกรรมการคัดเลือกแล้ว โดยมีเนื้อหาจำนวนมากถึง 200 หน้า จึงต้องมอบให้ทีมที่ปรึกษาไปทำการจัดหมวดหมู่เอกสาร เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการพิจารณาข้อเสนอ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกจะหารือเป็นการภายในเพื่อพิจารณาข้อเสนอในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ส่วนรายละเอียดข้อเสนอเพิ่มเติมมีอะไรบ้างยังตอบไม่ได้เพราะเอกสารมีจำนวนมาก แต่มีข้อเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อชุมชน”

“หากคณะกรรมการคัดเลือกประชุมพิจารณาข้อเสนอเพิ่มเติมเสร็จ จะเชิญซีพีซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดเข้ามาเจรจาต่อรอง คาดว่าจะใช้เวลาเจรจาราว 2 สัปดาห์ โดยรฟท.ยังคงเป้าหมายกำหนดลงนามสัญญาในวันที่ 31 ม.ค. 2562 ตามเดิม แต่หากไม่ทันก็สารถเลื่อนออกไปได้ เพราะเป็นโครงการที่มีมูลค่าสูงถึง2.2 แสนล้าน เพียงแต่ต้องชี้แจงเหตุผลกับครม. ให้เข้าใจ”


ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เอกชนที่ชนะประมูลจะได้รับสิทธิ์พัฒนา บริหาร เดินรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งพัฒนาและบริหารที่ดินมักกะสัน 50 ปี โดยมีมูลค่าโครงการลงทุนอยู่ที่ 2.24 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นการลงทุนเริ่มต้นในระบบขนส่งทางรถไฟ 1.68 แสนล้านบาท การพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟ 4.51 หมื่นล้านบาท และสิทธิการเดินรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ 1.06 หมื่นล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/01/2019 2:14 pm    Post subject: Reply with quote

ดีเดย์ 16 มค.เปิดซองเทคนิครถไฟไทย-จีน จับตา “ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง”คว้างานค่า 3พันล้าน

วันที่ 12 มกราคม 2562 -

ดีเดย์ 16 มค.เปิดซองเทคนิครถไฟไทย-จีน ระยะทาง 11 กม. จับตากลุ่ม “ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง”คว้างานมูลค่า 3พันล้านบาทคาดลงนามสัญญาไม่เกินก.พ.นี้ แถมยังได้ลุ้นต่อส่วนที่เหลือ 12 ตอนอีก 238 กม. วงเงิน 1.1 แสนล้านช่วงปลาย ม.ค.นี้

แหล่งข่าวระดับสูงของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่าตามที่ได้ประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้าง โครงการรถไฟความเร็วสูงรถไฟไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา งานสัญญาที่ 2-1 (งานโยธาสำหรับช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร) ราคากลาง 3,350 ล้านบาท ด้วยวิธีประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์(e-bidding) ที่กรมบัญชีกลางกำหนดแล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2561 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะได้ผู้เสนอราคาต่ำสุด แต่ตามกระบวนการของการประมูล e-Bidding ยังไม่สามารถประกาศผลในทันที ต้องเปิดซองคุณสมบัติก่อน ซึ่ง ร.ฟ.ท. ได้เปิดซองคุณสมบัติไปเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2561 ซึ่งผู้ยื่นที่ผ่านคุณสมบัติจะเปิดซองเทคนิค หลังจากตรวจสอบเทคนิคแล้วจึงจะเปิดซองราคา จากนั้นจะประกาศผู้เสนอราคาตำ่สุดเป็นผู้ชนะการประมูล

โดยในเบื้องต้นพบว่ามีผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติครบทั้ง 4 รายคือ 1.บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 2.บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง 3.หจก.บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง 4. กลุ่ม KTE จอยต์เวนเจอร์ โดยผู้เสนอราคาต่ำสุดคือ บจ.ซีวิล เอนจิเนียริ่ง ซึ่งเสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 7% (ประมาณ 3,100 กว่าล้านบาท)และจะมีการพิจารณาด้านเทคนิคในวันที่ 16 มกราคม 2562 นี้ก่อนที่จะประกาศผู้ผ่านการเสนอราคาอย่างเป็นทางการและกำหนดการลงนามสัญญาตามกระบวนการนี้ภายในเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2562




ทั้งนี้การประมูลก่อสร้างรถไฟไทย-จีน ตอนที่ 2 ระยะทาง 11 กิโลเมตร และตอนที่ 3,4 อีก 12 สัญญารวมระยะทางที่เหลือ 238 กิโลเมตรวงเงินลงทุน 1.1 แสนล้านบาทนั้นในเดือนม.ค.2562 จะประกาศประมูลจำนวน 5 สัญญา และเดือนก.พ.2562 ประมูลอีก 7 สัญญาทีเหลือ

สำหรับรูปแบบการก่อสร้าง ประกอบด้วย 1. ทางรถไฟระยะทาง 11 กม. แบ่งเป็นการก่อสร้างเสริมคันทางรถไฟระดับดินระยะทาง 7 กม. โครงสร้างทางรถไฟยกระดับระยะทาง 4 กม. งานก่อสร้างทางลอดท่อเหลี่ยม, งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงทางย่านสถานีโคกสะอาด และงานก่อสร้างชานชาลาชั่วคราวที่สถานีโคกสะอาด 2. ก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงทาง (Station yard) 1 แห่ง ประกอบด้วย ศูนย์ควบคุมการเดินรถ หอพัก ที่ล้างรถ เป็นต้น 3. งานระบบระบายน้ำ งานรื้อย้ายราง ระบบสาธารณูปโภคต่างๆ และงานอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับโครงการ

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 179,412 ล้านบาท โดยกรอบวงเงินของช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. เดิมวงเงินประมาณ 5,000 ล้านบาท ขณะที่ราคากลางประกาศอยู่ที่ 3,350 ล้านบาท จึงเป็นการปรับลดลงเกือบ 30%

นอกจากนั้นที่ประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย - จีน ครั้งที่ 26 เมื่อเดือนพ.ย.2561 ที่ผ่านมายังได้มีข้อสรุปร่วมกันใน 6 ประเด็น โดยเฉพาะกรณีเห็นชอบร่วมกันในหลักการของสัญญา 2.3 (สัญญาการวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) เพื่อแก้ไขประเด็นที่คงค้างให้สามารถลงนามสัญญา 2.3 ได้ภายในปลายเดือนม.ค.2562 ที่กำหนดลงนามร่วมกันในการประชุมครั้งที่ 27 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน

สำหรับแผนการก่อสร้างเฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทางกว่า 300 กม.นั้นโดยหลักการฝ่ายไทยจะออกแบบรายละเอียดเอง ส่วนฝ่ายจีนเป็นที่ปรึกษา เนื่องจากใช้เทคโนโลยีจีนและมีส่วนเชื่อมต่อกับสปป.ลาวไปยังจีน ซึ่งตั้งเป้าจะศึกษาออกแบบให้เสร็จอย่างเร็วในปีนี้และจะเริ่มก่อสร้างในปี 2562โดยเห็นชอบให้ฝ่ายไทยทบทวนผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียดใช้งบประมาณจำนวน 1,200 ล้านบาท ทั้งนี้ฝ่ายจีนต้องการเร่งเฟส 2 ให้ทันกับเฟสแรกเพื่อเปิดเดินรถพร้อมกันตลอดสายนั่นเอง

“ในส่วนจุดเชื่อมต่อ ระหว่างไทย (หนองคาย) - สปป.ลาว (เวียงจันทน์) นั้นจากผลการหารือทวิภาคีระหว่าง รมว.คมนาคมของประเทศไทย และ รมว.โยธาธิการและการขนส่ง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2561 ที่กรุงเทพฯ ฝ่ายไทยและฝ่ายสปป.ลาวเห็นชอบให้มีการหารือสามฝ่ายระหว่างไทย-จีน-ลาว ในรายละเอียดร่วมกันช่วงเดือนม.ค.2562 นี้”

ด้านแหล่งข่าวในวงการรับเหมารายหนึ่งกล่าวว่า กรณีการประมูลรถไฟไทย-จีน ครั้งนี้อยากให้ทุกฝ่ายจับตากรณีการกำหนดสเปคอุปกรณ์ที่จะใช้ในโครงการ ทั้งๆที่แจ้งว่าใช้สินค้าไทยมาตรฐานไทย แต่ต้องผ่านสเปคเทียบเท่าจีน ยูนิตที่ใช้ของไทยใช้หน่วยตันต่อนิวตั ส่วนจีนใช้หน่วยปอนด์ต่อนิ้ว

“สเปคนี้จีนใช้ในสปป.ลาวมาแล้ว จึงต้องไปลงลึกในรายละเอียดข้อตกลงร่วมไทย-จีนอีกครั้ง ประการสำคัญวิศวกรที่ปรึกษาไทยตรวจสอบเรื่องนี้ดีหรือยัง ทำไมสเปคถึงไม่กำหนดออกมาเป็นมาตรฐานของไทย (มอก.) ประการสำคัญผู้ผลิตวัสดุของไทยยังไม่มีการทักท้วงในเรื่องนี้ ในระยะทาง 11 กิโลเมตรจะแตกต่างกับช่วงที่กรมทางหลวงดำเนินการ ประการหนึ่งนั้นราคาที่ฝ่ายจีนโอนงบประมาณมาให้ร.ฟ.ท.แล้วนั้นรวมค่าวิศวกรที่ปรึกษาแล้วหรือไม่ สภาวิศวกรที่ปรึกษาจี้ติดในเรื่องนี้หรือยัง เนื่องจากกำหนดว่าจะต้องจ้างที่ปรึกษาไทยเข้าไปทำหน้าที่ตรวจสอบ จะตรวจสอบเฉพาะราคาเท่านั้นหรือไม่ จะต้านแรงผลักดันของรัฐบาลและในฐานะพี่ใหญ่ของจีนได้หรือไม่ซึ่งในอนาคตมาตรฐานไม่ควรจะกำหนดออกมาแบบนี้อีกทั้งข้อตกลงทั้งหมดนี้ควรจะผ่านการพิจารณาของวิศวกรที่ปรึกษาไทยไม่ใช่ผ่านการรับรองเฉพาะของจีนเท่านั้นเพราะในครั้งนี้ใช้งบประมาณของไทยทั้งโครงการ”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/01/2019 7:36 am    Post subject: Reply with quote

เลื่อนถก รถไฟไทย-จีน สัญญาระบบไม่ลงตัว-ประมูลโยธาอืด
เผยแพร่: 15 ม.ค. 2562 07:32 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เลื่อนประชุม รถไฟไทย-จีน ครั้งที่ 27 ปลายก.พ. ยืดเซ็นสัญญา 2.3 (ระบบและขบวนรถ) ลุ้นจีนยอมลดดอกเบี้ย 2.6% ส่วนทีโออาร์ประมูล ตอน 3-14 ยังทำไม่เสร็จ รฟท.ปรับแผนประมูลกลางปี เจองานยากอุโมงค์ ด้านทล.โล่งทยอยส่งงานถมคันดิน 3.5 กม. เบิกเงินอีก 81 ล. ยันปิดจ๊อบพ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.35 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 179,412.21 ล้านบาท ภายใต้ความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างงานโยธา (ถมคันดิน) ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.นั้น ขณะที่คาดว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมเพื่อความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน ครั้งที่ 27 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ที่กำหนดไว้ในวันที่ 23 ม.ค.-25 ม.ค. 2562 คาดว่าจะมีการเลื่อนออกไปเป็นช่วงปลายเดือนก.พ.แทน เพราะฝ่ายจีนยังไม่ยืนยัน

ทั้งนี้ เป้าหมายในการประชุมครั้งที่ 27 คือ การลงนามในสัญญา 2.3 (สัญญาการวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ) มูลค่า 38,558.35 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้หารือในหลักการตรงกันแล้วเหลือข้อตกลงทางด้านการเงิน ซึ่งฝ่ายไทยขอเจรจาอัตราดอกเบี้ยที่ 2.6% ขณะที่จีนเสนอไว้ที่ 3% ซึ่งต้องรอผลหลังประชุมว่าจะตกลงกันได้หรือไม่

ส่วนความคืบหน้าการก่อสร้างงานโยธาขณะนี้ นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า หลังจากเปิดประมูลสัญญาที่ 2 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3,350.47 ล้านบาท ไปเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2561 ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติและเทคนิคของผู้ยื่นประมูลทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง จำกัด , กิจการร่วมค้า เคทีอี-ซี, กิจการร่วมค้า ดี.ที.เอ็น , บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด , บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งแม้ว่าจะได้ผู้เสนอราคาต่ำสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการได้เนื่องจาก ตามระเบียบการประมูลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Bidding จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติและเทคนิค ว่าผ่านหรือไม่อีก โดยจะประกาศผลได้กลางเดือนม.ค. นี้

ส่วนการประมูลอีก 12 ตอน ที่เหลือ ระยะทาง 238.5 กม.นั้น อยู่ระหว่างจัดทำ ทีโออาร์ คาดว่าจะทยอยประกาศทีโออาร์ ประกวดราคาได้กลางปี 2562 ซึ่งขยับจากแผนเดิมที่ตั้งเป้าจะทยอยประมูลในเดือนม.ค.และครบในเดือนก.พ. เนื่องจากงาน ช่วงที่เป็นอุโมงค์ ,สะพาน ต้องใช้เวลาในการจัดทำรายละเอียด มากกว่าทางระดับดิน

***ทยอยตรวจรับงานถมคันดิน 3.5 กม.แรก จ่ายเงิน ทล.อีก 81 ล.

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวถึงการก่อสร้างงานโยธา ตอนที่ 1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ซึ่งกรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้างนั้น ล่าสุดได้มีการตรวจรับงานงวดแรกแล้ว ทั้งนี้งานก่อสร้างมีขั้นตอน มีกระบวนการในการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งต้องรอเบิกเงินจาก รฟท. ก่อนด้วย

ซึ่งภายหลังลงนามสัญญาจะได้รับเงินล่วงหน้า ในช่วงเดือนเม.ย. 2560 กรมฯได้เริ่มงานก่อสร้าง และต้องส่งมอบและตรวจรับงานเป็นงวดๆ รถไฟฯ จึงจะจ่ายเงินให้ตามงวดงาน ซึ่งกรมฯไม่สามารถก่อสร้างไปก่อนที่จะได้รับเงินได้ คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จในช่วงเดือนพ.ค.-มิ.ย. 2562 โดยขณะนี้คืบหน้าประมาณ 45% แล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า งานช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.วงเงิน 371.685 ล้านบาท โดยหลังลงนามสัญญา เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2560 รฟท.จ่ายค่างานล่วงหน้าให้ ทล. 118.68 ล้านบาท และวันที่ 14 ม.ค. 2562 นี้รฟท.ได้มีการตรวจรับงาน และจ่ายค่าจ้างให้ทล. วงเงิน 81 ล้านบาท ขณะที่งานส่วนที่เหลือคาดว่าจะทยอยส่งมอบและเบิกจ่ายได้ทุกเดือนหลังจากนี้ จนครบในเดือนเม.ย. 2562
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2019 10:09 am    Post subject: Reply with quote

จับตาถกซอง 4 “ซีพี” ไฮสปีดเทรนวันนี้
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 09:11 น.


นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (15 ม.ค.) จะประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด เทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) มูลค่าลงทุนรวม 220,000 ล้านบาท เพื่อพิจารณาเอกสารซอง 4 ข้อเสนอพิเศษของกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้เสนอขอเงินอุดหนุนจากรัฐต่ำสุด

“การประชุมวันนี้ จะรู้ผลเลยว่ากลุ่มซีพียื่นข้อเสนออะไรบ้าง ซึ่งมีข้อมูลเพิ่มมากกว่า 200 หน้า มีการปรับแก้รายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ในเงื่อนไขของสัญญา เช่น คำว่า “และ/หรือ” ที่เราส่งไปให้ตรวจสอบและเขาก็ส่งกลับมา รวมทั้งอาจมีข้อเสนอเพิ่มเติม หรือรายละเอียดประกอบข้อเสนอในซอง 4 ที่ส่งมาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกพิจารณาควบคู่กันไป ตอนนี้ยังตอบไม่ได้ว่ามีข้อเสนออะไรเพิ่มเติมบ้าง แต่ที่แน่ๆยังมีข้อเสนอพัฒนาเพื่อสังคม หลังจากนั้น คณะกรรมการฯจะเจรจากับกลุ่มซีพี อาจใช้เวลาเจรจา 2 สัปดาห์ และ รฟท.ยังคงกำหนดเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาผลการประมูล พร้อมลงนามสัญญาในวันที่ 31 ม.ค.62”

อย่างไรก็ตาม หากกลุ่มซีพีไม่มีข้อเสนอเพิ่มเติมจากเดิม คณะกรรมการฯจะยึดข้อเสนอตามข้อเสนอในซอง 4 ที่เปิดไปก่อนหน้านี้แล้ว และจะเจรจาเพิ่มเติม หากเจรจาไม่สำเร็จ คณะกรรมการฯจึงจะเชิญกลุ่มบีเอสอาร์ ซึ่งเป็นผู้สอบผ่านซอง 3 เป็นรายที่ 2 เข้ามาเปิดซอง 4 และเจรจาร่วมกันต่อไป โดยข้อเสนอของกลุ่มซีพีในเบื้องต้นยังพบว่า มีข้อเสนอโครงการพัฒนาเพื่อสังคม ส่วนเรื่องการปรับเปลี่ยนแนวสถานีจะต้องดำเนินการตามมติ ครม. ส่วนประเด็นข้อกังวลของข้อเสนอจากซีพีจะกระทบต่อผลตอบแทนของภาครัฐหรือไม่ พบว่า บางข้อยังไม่มีและบางข้อมี

สำหรับข้อเสนอซอง 3 ด้านการเงินของกลุ่มซีพีพบว่า มีราคา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) อยู่ที่ 117,227 ล้านบาท ต่ำกว่าข้อเสนอของกลุ่มบีเอสอาร์ที่เสนอ 169,934 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราว 52,707 ล้านบาท อีกทั้งยังต่ำกว่ากรอบวงเงินที่ ครม. อนุมัติให้รัฐร่วมลงทุนไม่เกิน 119,425 ล้านบาท จึงเป็นผลให้กลุ่มซีพีเป็นผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ขั้นตอนเปิดซอง 4 ข้อเสนอพิเศษก่อน.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2019 6:10 pm    Post subject: Reply with quote

โค้งสุดท้ายไฮสปีด 3 สนามบิน ร.ฟ.ท.เจรจาต่อรอง ซี.พี. 18 ม.ค.นี้ เร่งปิดดีล
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 14:11
ปรับปรุง: อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 14:24


ร.ฟ.ท.เปิดโต๊ะเจรจาต่อรอง ซี.พี. 18 ม.ค.เข้าโค้งสุดท้ายประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน เคลียร์ข้อเสนอเพิ่มเติม 200 หน้า 108 ประเด็น เข้าใจตรงกัน ไม่กระทบผลประโยชน์รัฐ ปิดดีล ชง ครม.เดินหน้าเซ็นสัญญา

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณารายละเอียด ซอง 4 (ข้อเสนอเพิ่มเติม) ของกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซี.พี.) และพันธมิตร ที่ได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเข้ามาเมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2562 ซึ่งมีเอกสาร 200 หน้า 108 ประเด็น

ซึ่งพบว่าข้อมูลข้อเสนอเพิ่มเติมยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ทำให้ต้องเชิญผู้แทนกลุ่ม ซี.พี.เข้ามาชี้แจงรายละเอียดในบางประเด็นต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 09.00 น. จากนั้นคณะกรรมการฯ จะประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะรับข้อเสนอของซองที่ 4 หรือไม่ หรือรับในบางประเด็นอะไรบ้าง หากได้รับข้อมูลครบถ้วนเชื่อว่าจะพิจารณาได้

จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนของการเจรจาต่อรองกับเอกชนภายในวันที่ 18 ม.ค.ด้วย โดยวางกรอบการเจรจาไว้ 4 หมวด อาทิ หมวดการเงิน ซึ่งจะพยายามให้การเจรจาได้ข้อยุติ หากยังสรุปไม่ได้ ยังมีเวลาเจรจาต่อช่วงวันที่ 21-25 ม.ค. 2562 ตั้งเป้าว่าจะสรุปผลการเจรจาและการพิจารณาข้อเสนอซอง 4 ให้เรียบร้อยภายในวันที่ 25 ม.ค. 2562

จากนั้นจะส่งรายละเอียดของเงื่อนไขที่สรุปได้เพิ่มเติมให้อัยการสูงสุดพิจารณา จากที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งร่างสัญญาหลักให้อัยการสูงสุดพิจารณาไปแล้ว จากนั้นจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ และเตรียมลงนามสัญญากันต่อไป

“วันนี้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณากรอบเบื้องต้นไปแล้ว แต่ยังเปิดเผยรายละเอียดไม่ได้ เพราะยังไม่ได้เจรจา เงื่อนไขระบุว่าห้ามเปิดเผย เพราะข้อมูลการเจรจายังมีความเกี่ยวพันกันในหลายประเด็น รัฐต้องไม่จ่ายเพิ่มจากข้อเสนอทางการเงิน (ซอง 3) รวมถึงเงื่อนไขรายละเอียดช่วงเวลาในการจ่ายเงิน”

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อเสนอเพิ่มเติมเรื่องการต่อขยายเส้นทางจากอู่ตะเภาไปถึงระยอง, การปรับย้ายตำแหน่งสถานี นายวรวุฒิกล่าวว่า เอกชนเสนอได้ เพราะกรอบตำแหน่งที่ตั้งสถานีที่กำหนดอาจจะติดขัด ซึ่งขณะนี้ยังมีหลายประเด็นข้อมูลยังไม่ครบ ต้องมาชี้แจงเพิ่มเพื่อให้เข้าใจตรงกัน และเพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐ และเอกชนยอมรับเพราะเป็นสัญญาร่วมลงทุนรัฐกับเอกชน ทำให้ต้องเจรจาตกลงร่วมกันทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ถือว่าเป็นโค้งสุดท้ายของการพิจารณาแล้ว ซึ่งคณะกรรมการฯ วางกรอบการเจรจาไว้แล้ว ดังนั้น เมื่อได้ข้อสรุป และเสนอ ครม.อนุมัติแล้ว และกรอบการลงนามในวันที่ 31 ม.ค. 2562 ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาความพร้อมของภาครัฐประกอบด้วย เนื่องจากรัฐจะต้องส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้เอกชนด้วย

มีเรื่องต้องคุยนานตั้งแต่9.00น.ให้คกก.เคลียร์คิวถึงเที่ยงคืน.. เคลียร์คิวถึงเที่ยงคืน! นัด 'กลุ่ม CP' เจรจาข้อเสนอไฮสปีดศุกร์นี้
https://www.thebangkokinsight.com/89141/


ถก 'ซีพี' 18 ม.ค. ชี้ขาดไฮสปีดเทรน
วัน อังคารที่ 15 มกราคม 2562
รองผู้ว่าฯรฟท. เผยคกก.นัด "ซีพี" เจรจาชิงไฮสปีดเทรน 18 ม.ค.นี้ เผยข้อเสนอเบื้องต้น มี4หมวด ทั้งการเงิน-ส่วนต่อขยายระยอง-ปรับแนวสถานี มั่นใจลงนามสัญญาทัน 31 ม.ค. 2562

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วันนี้(15 ม.ค.) โดยระบุว่า คณะกรรมการได้พิจารณาเอกสาาของกลุ่มซีพี หรือกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเป็นผู้เสนอขอเงินอุดหนุนจากรัฐต่ำสุด ซึ่งส่งเข้ามาเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาซอง 4 ข้อเสนอพิเศษ ซึ่งพบว่ามีข้อมูลกว่า 200 หน้า จัดเป็น 4 หมวดหมู่ อาทิ เรื่องการเงิน การขอปรับแนวสถานี และการก่อส่วนต่อขยายไปจังหวัดระยอง

อย่างไรก็ดี เนื่องจากข้อมูลที่มีจำนวนมาก และจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ คณะกรรมการคัดเลือกจึงเตรียมเชิญกลุ่มซีพี มาชี้แจงข้อมูลและเริ่มต้นขั้นตอนเจรจาในวันที่ 18 ม.ค.นี้ หากได้ข้อสรุปก็จะนำไปสู่ขั้นตอนส่งร่างสัญญาให้อัยการสูงสุดพิจารณา ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อลงนามสัญญาตามกำหนดวันที่ 31 ม.ค.2562 แต่หากไม่สามารถเจรจาได้แล้วเสร็จ รฟท.มีกำหนดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกและเจรจาร่วมเอกชนอีกครั้งในวันที่ 25 ม.ค.2562 เพื่อหาข้อสรุป

ADVERTISEMENT

ทั้งนี้ กลุ่มซีพี ถือเป็นผู้ผ่านการพิจารณาซอง 3 ด้านการเงิน และเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาซอง 4 เป็นรายแรก เนื่องจากกลุ่มซีพี เสนอราคา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) อยู่ที่ 117,227 ล้านบาท ต่ำกว่าข้อเสนอของทางกลุ่มบีเอสอาร์ ที่เสนอมาในมูลค่า 169,934 ล้านบาท หรือต่ำกว่าราว 52,707 ล้านบาท อีกทั้งยังต่ำกว่ากรอบวงเงิน ครม. มีมติอนุมัติให้รัฐร่วมลงทุนในโครงการ ในวงเงินมูลค่าปัจจุบันไม่เกิน 119,425 ล้านบาท ส่วนข้อเสนอของทางกลุ่มบีเอสอาร์ ขณะนี้ก็ถือเป็นผู้สอบผ่านซอง 3 แต่ยังต้องรอการเจรจาร่วมกับกลุ่มซีพีไม่เป็นผลก่อน คณะกรรมการคัดเลือกจึงจะเชิญกลุ่มบีเอสอาร์เข้ามาเปิดซอง 4 เพื่อเจรจาร่วมกันต่อ

ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เอกชนที่ชนะประมูลจะได้รับสิทธิ์พัฒนา บริหาร เดินรถไฟความเร็วสูง พร้อมทั้งพัฒนาและบริหารที่ดินมักกะสัน 50 ปี โดยมีมูลค่าโครงการลงทุนอยู่ที่ 2.24 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็นการลงทุนเริ่มต้นในระบบขนส่งทางรถไฟ 1.68 แสนล้านบาท การพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟ 4.51 หมื่นล้านบาท และสิทธิการเดินรถไฟแอร์พอร์ตลิงก์ 1.06 หมื่นล้านบาท ขณะที่ผลการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจตลอดทั้งโครงการประมาณ 7 แสนล้านบาท


เจียระไนมาราธอน! ไฮสปีดเชื่อม3สนามบินยังไม่เคาะข้อเสนอพิเศษซี.พี.108ข้อ เร่งเจรจาจบ 25 ม.ค.
พร็อพเพอร์ตี้
วัน อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 14:19 น.

เจียระไนมาราธอน! ไฮสปีดเชื่อม3สนามบินยังไม่เคาะข้อเสนอพิเศษซี.พี.108ข้อ เร่งเจรจาจบ 25 ม.ค. เซ็นสัญญา 31 ม.ค.นี้

นายวรวรุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ยังไม่สามารถให้กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี ผ่านการพิจารณาในซองที่ 4 ข้อเสนอเพิ่มเติมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการได้

เนื่องจากพบว่ารายละเอียดในซองดังกล่าวยังมีเนื้อหาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ จำเป็นที่จะต้องให้กลุ่มซี.พี.เข้ามาชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เสนอมาเพิ่มเติม โดยคณะกรรมการคัดเลือกนัดหมายในวันที่ 18 ม.ค.นี้ เวลา 09.00 น.โดย ซี.พี.สามารถเพิ่มข้อเสนอเพิ่มเติมในวันนั้นได้

หากสามารถตรวจสอบข้อมูลและความถูกต้อง รวมถึงการตอบรับข้อเสนอเพิ่มเติมของซองที่ 4 ได้แล้ว ภายในวันเดียวกันก็จะเริ่มกระบวนการเจรจาต่อรองทันที เบื้องต้นคณะกรรมการคัดเลือกวางกรอบการเจรจาไว้ 4 หมวดสำคัญ เช่น ข้อเสนอด้านการเงิน, ส่วนต่อขยาย เป็นต้น คาดว่าจะสรุปผลการเจรจาได้ภายในวันที่ 25 ม.ค.นี้

หลังจากสรุปผลการเจรจาแล้ว ก็จะนำสัญญาไปเพิ่มเติมเงื่อนไขตามข้อเสนอซองที่ 4 แล้วนำไปให้อัยการสูงสุดตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ได้ตรวจสอบครั้งแรกไปแล้ว และนำรายงานคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ เพื่อลงนามในสัญญาต่อไป

สำหรับการส่งข้อเสนอเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มซี.พี.มีข้อเสนอเพิ่มเติมเป็นเอกสารประมาณ 200 หน้า 108 ประเด็นสำคัญ แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทั้งหมดได้ เพราะติดเงื่อนไขตามภาคผนวกข้อ 44 ของเอกสารทีโออาร์

“ข้อเสนอที่ ซี.พี.เสนอมามีหลายประเด็น ทั้งเรื่องส่วนต่อขยายไปถึง จ.ระยอง, ข้อเสนอด้านการเงิน, การทำสเปอไลน์ขนส่งประชาชนมาใช้บริการ เป็นต้น แต่ ร.ฟ.ท.ยังไม่ตัดสินใจอะไร เพราะเงื่อนไขต่างๆ ที่ขอประกอบเพิ่มเติมเข้ามา จะทำให้รัฐจ่ายมากขึ้นไม่ได้ ประเด็นบางเรื่องจึงเปิดเผยไม่ได้ เพราะจะกระทบกับรายละเอียดอื่นๆ อีก”

ส่วนการลงนามในสัญญาเพื่อเริ่มต้นก่อสร้างโครงการ ยังคงกำหนดเดิมที่ 31 ม.ค. 2562 แต่ก็ต้องดูความพร้อมของรัฐด้วยว่า จะพร้อมส่งมอบพื้นที่ส่วนใดก่อน แล้วเอกชนพร้อมจะก่อสร้างทันทีหรือไม่ แต่จะลากยาวไปถึงหลังการเลือกตั้งเลยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ เพราะการรถไฟฯทำตามขั้นตอน

ขณะที่การเริ่มต้นเจรจากับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ ยังไม่ได้เริ่มต้นกระบวนการ ต้องรอผลการพูดคุยกับกลุ่ม ซี.พี.ก่อน หากไม่สามารถพูดคุยกับกลุ่ม ซี.พี.ได้สำเร็จ คณะกรรมการคัดเลือกก็จะมีการประชุมหารือกันต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/01/2019 8:31 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
โค้งสุดท้ายไฮสปีด 3 สนามบิน ร.ฟ.ท.เจรจาต่อรอง ซี.พี. 18 ม.ค.นี้ เร่งปิดดีล
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 14:11
ปรับปรุง: อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 14:24
...

มีเรื่องต้องคุยนานตั้งแต่9.00น.ให้คกก.เคลียร์คิวถึงเที่ยงคืน.. เคลียร์คิวถึงเที่ยงคืน! นัด 'กลุ่ม CP' เจรจาข้อเสนอไฮสปีดศุกร์นี้
https://www.thebangkokinsight.com/89141/


ถก 'ซีพี' 18 ม.ค. ชี้ขาดไฮสปีดเทรน
วัน อังคารที่ 15 มกราคม 2562

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบสัปดาห์หน้า
อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 17.25 น.

รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน สรุปจบ สัปดาห์หน้า รฟท.ขอพิจารณาเนื้อหา 200 หน้า 108 ประเด็น เผยซีพีเสนอแผนต่อขยายเส้นทางอู่ตะเภาถึง ระยอง

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซี งบประมาณ 2.15 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอของเอกชน ซึ่งทางฝ่ายซีพีได้เสนอซองที่ 4 มาเรียบร้อยแล้ว จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้เพื่อสรุปภาพรวมข้อเสนอซึ่งแบ่งเป็น 4 กรอบ ประมาณ 200 หน้า ว่าสิ่งใดสามารถทำได้บ้างหรือข้อเสนอใดที่ไม่สามารถดำเนินการได้รวมถึงขั้นตอนการเจรจาว่าข้อเสนอใดควรคุยให้จบก่อนลงนามสัญญาและประเด็นใด ที่สามารถคุยกันหลังจากนั้นได้ อย่างไรก็ตามหากการประชุมคัดเลือกในวันศุกร์นี้จบลงด้วยดี จะสามารถสรุปผลการคัดเลือกได้ภายใน 25 ม.ค.นี้ก่อนส่งต่อไปยังฝ่ายนโยบายรัฐบาลและคณะกรรมการอีอีซีต่อไป โดยยังยึดกรอบเดิมคือการลงนามสัญญาภายในเดือนนี้ วันที่31 ม.ค. นร้

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับเอกชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยทางฝ่ายรัฐบาลได้สั่งการมายังรฟท.ว่าอย่าเว้นช่วงการเจรจาโครงการดังกล่าวไว้นานเกินไป โดยขอความชัดเจนว่าจะเร่งเดินหน้าเจรจาเพื่อลงนามสัญญาโครงการหรือจะหยุดดำเนินโครงการนี้ต่อไป ส่วนกรณีเรื่องห้วงเวลาการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนนับจากนี้นั้นขณะนียังไม่รู้ว่าจะกระทบโครงการหรือไม่แต่ทั้งหมดนี้รฟท.ต้องทำตามขั้นตอนเพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าการเจรจาไปได้เยอะแล้วคงจะจบในอีกไม่ช้า

นายวรวุฒิกล่าวถึงกรอบการเจรจาว่าขณะนี้ยังเปิดเผยข้อมูลไม่ได้เพื่อไม่ให้กระทบกับการประมูล แต่เบื้องต้นทางฝ่ายซีพีได้เสนอแผนต่อขยายเส้นทางไฮสปีดออกไปช่วงอู่ตะเภา-ระยอง ดังนั้นจึงต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบต่อไป ขณะที่ประเด็นคำถามของเอกชนนั้นมีอยู่ 108 ข้อ ก็จะทยอยตอบไปทีละเรื่องในประเด็นที่สำคัญก่อน อย่างไรก็ตามเมื่อเจรจาจบแล้วยังคงมีห้วงเวลาในการเสนอผลคัดเลือกให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ เมื่อได้นับความเห็นชอบแล้วจะลงนามสัญญาต่อไปก่อนทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มเปิดหน้างานก่อสร้างในจุดที่ทำได้ก่อน

นอกจากนี้ความพร้อมส่งมอบพื้นที่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างวัดพื้นที้สถานีมักกะสัน ซึ่งประเมินไว้ว่าจะมีพื้นที่ 150 ไร่ เพื่อส่งมอบให้เอกชนนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยภายหลังลงนามสัญญาทางการรถไฟฯจะส่งมอบพื้นที่มักกะสันจำนวน 100 ไร่ พร้อมกับพื้นที่สถานีศรีราชาอีก 25 ไร่ ให้เอกชนพัฒนาทันที และพื้นที่มักกะสันอีก 50 ไร่ จะทยอยส่งมอบให้เพิ่มเติมภายใน 5 ปี สำหรับเอกชนที่ชนะระมูลโครงการดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์พัฒนา บริหาร เดินรถ รวมถึงพัฒนาและบริหารที่ดินมักกะสัน 50 ปี
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/01/2019 11:10 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบสัปดาห์หน้า
อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 17.25 น.

รฟท.ยื้อสรุปซอง4รถไฟเชื่อมสามสนามบิน 18 ม.ค.นี้
ไทยโพสต์ 16 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 10:09 น.

16 ม.ค. 2562 นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินอีอีซีวงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอของเอกชน ซึ่งทางฝ่ายซีพีได้เสนอซองที่ 4 มาเรียบร้อยแล้ว จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้เพื่อสรุปภาพรวมข้อเสนอซึ่งแบ่งเป็น 4 กรอบว่าสิ่งใดวามารถทำได้บ้างหรือข้อเสนอใดที่ไม่สามารถดำเนินการได้รวมถึงขั้นตอนการเจรจาว่าข้อเสนอใดควรคุยให้จบก่อนลงนามสัญญาและประเด็นใดที่สามารถคุยกันหลังจากนั้นได้

"หากการประชุมคัดเลือกในวันศุกร์นี้จบลงด้วยดี จะสามารถสรุปผลการคัดเลือกได้ภายใน 25 ม.ค.นี้ก่อนส่งต่อไปยังฝ่ายนโยบายรัฐบาลและคณะกรรมการอีอีซีต่อไป โดยยังยึดกรอบเดิมคือการลงนามสัญญาภายในเดือนนี้"นายวรวุฒิ กล่าว

นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าที่ผ่านมาได้มีการเจรจากับเอกชนอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยทางฝ่ายรัฐบาลได้สั่งการมายังรฟท.ว่าอย่าเว้นช่วงการเจรจาโครงการดังกล่าวไว้นานเกินไป โดยขอความชัดเจนว่าจะเร่งเดินหน้าเจรจาเพื่อลงนามสัญญาโครงการหรือจะหยุดดำเนินโครงการนี้ต่อไป ส่วนกรณีเรื่องห้วงเวลาการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนนับจากนี้นั้นขณะนี้ตนยังไม่รู้ว่าจะกระทบโครงการหรือแต่ทั้งหมดนี้รฟท.ต้องทำตามขั้นตอนเพื่อประโยชน์สูงสุดของรัฐบาล แต่ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าการเจรจาไปได้เยอะแล้วคงจะจบในอีกไม่ช้า

นายวรวุฒิ กล่าวถึงกรอบการเจรจาว่าขณะนี้ยังเปิดเผยข้อมูลไม่ได้เพื่อไม่ให้กระทบกับการประมูล แต่เบื้องต้นทางฝ่ายซีพีได้เสนอแผนต่อขยายเส้นทางไฮสปีดออกไปช่วงอู่ตะเภา-ระยอง ดังนั้นจึงต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบต่อไป ขณะที่ประเด็นคำถามของเอกชนนั้นมีอยู่ 108 ข้อ ก็จะทยอยตอบไปทีละเรื่องในประเด็นที่สำคัญก่อน

อย่างไรก็ตามเมื่อเจรจาจบแล้วยังคงมีห้วงเวลาในการเสนอผลคัดเลือกให้กับที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ เมื่อได้นับความเห็นชอบแล้วจะลงนามสัญญาต่อไปก่อนทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเริ่มเปิดหน้างานก่อสร้างในจุดที่ทำได้ก่อน

"ส่วนจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้เมื่อไหร่นั้นเมื่อได้รับความเห็นชอบแล้วจะดำเนินการลงนามสัญญาต่อไปก่อนทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเพื่อเริ่มเปิดหน้างานก่อสร้างในจุดที่ทำได้ก่อน ขณะที่กรณีเรื่องเวลาการเลือกตั้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนนับจากนี้นั้นจะกระทบต่อการดำเนินโครงการหรือไม่นั้น มองว่าทางการรถไฟฯทำตามขั้นตอนเพื่อประโยชน์สูงสุดและมั่นใจว่าได้เจรจากับเอกชนไปได้เยอะแล้วคงจะจบในอีกไม่ช้า"นายวรวุฒิ กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับความพร้อมส่งมอบพื้นที่นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างวัดพื้นที่สถานีมักกะสัน ซึ่งประเมินไว้ว่าจะมีพื้นที่ 150 ไร่ เพื่อส่งมอบให้เอกชนนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ โดยภายหลังลงนามสัญญาทางการรถไฟฯจะส่งมอบพื้นที่มักกะสันจำนวน 100 ไร่ พร้อมกับพื้นที่สถานีศรีราชาอีก 25 ไร่ ให้เอกชนพัฒนาทันที และพื้นที่มักกะสันอีก 50 ไร่ จะทยอยส่งมอบให้เพิ่มเติมภายใน 5 ปี สำหรับเอกชนที่ชนะประมูลโครงการดังกล่าวจะได้รับสิทธิ์พัฒนา บริหาร เดินรถ รวมถึงพัฒนาและบริหารที่ดินมักกะสัน 50 ปี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/01/2019 12:03 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:

รถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบสัปดาห์หน้า
อังคารที่ 15 มกราคม 2562 เวลา 17.25 น.

รฟท.ยื้อสรุปซอง4รถไฟเชื่อมสามสนามบิน 18 ม.ค.นี้
ไทยโพสต์ 16 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 10:09 น.



ซีพีขอขยายไฮสปีดถึงระยอง

วันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 07:41 น.


รัฐบาลจี้คมนาคมเร่ง รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รฟท.ลุ้นเจรจาจบภายในสัปดาห์หน้า นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซี วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอของเอกชน ซึ่งทางฝ่าย ซีพีได้เสนอซองที่ 4 มาเรียบร้อยแล้ว จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือก อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค.นี้ เพื่อสรุปภาพรวมข้อเสนอว่าสิ่งใดสามารถทำได้หรือไม่สามารถดำเนินการได้ หรือไม่สามารถดำเนินการได้ รวมถึงขั้นตอนการเจรจาข้อเสนอต่างๆ ก่อนลงนามในสัญญา

มายืนยันอีกครั้งครับ ว่าสายนี้พร้อมต่อไประยองแน่ๆ จากข้อมูลข้อเสนอพิเศษซองที่ 4 ของ CP

“เบื้องต้นทางฝ่ายซีพีได้เสนอแผนต่อขยายเส้นทางไฮสปีดออกไปช่วงอู่ตะเภา-ระยอง ซึ่งต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบต่อไป เนื่องจากประเด็นคำถามของเอกชนนั้นมีอยู่ 108 ข้อ ซึ่งจะทยอยตอบไปทีละเรื่องในประเด็นที่สำคัญก่อน หลังเจรจาจบแล้วจะเสนอผลคัดเลือกต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป”

อาจจะไม่ตามรูปที่ รฟท ทำเสนอเพราะผ่ากลางมาบตาพุด น่าจะผ่าน EIA และ EHIA ยาก อ้อมไปบนถนนสุขุมวิท น่าจะสะดวกกว่าครับ
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/600327960405687
https://www.posttoday.com/economy/577148
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/01/2019 1:33 pm    Post subject: Reply with quote

ส่อขัดแย้ง!! บทสรุปผลกระทบรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา
สยามรัฐออนไลน์ 16 มกราคม 2562 13:10 ภูมิภาค

Click on the image for full size

ส่อขัดแย้ง ” บทสรุปผลกระทบรถไฟความเร็วสูงนครราชสีมา ภาคสังคมมีส่วนร่วมน้อยมาก ชาวโคราชสับสนข้อมูลทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง

ที่หอประชุมอนุสรณ์ 70 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 มกราคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุธานันธ์ โพธิ์ชาธาร รักษาราชการแทนอธิการบดี มร.นม.เป็นประธานเปิดโครงการผลการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นของประชาคมจังหวัดนครราชสีมา ภายใต้การวิจัย “ การศึกษาผลกระทบทางสังคมจากการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพ-หนองคาย ” โดยมีผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ประชาชนกว่า 300 คน รับฟังการนำเสนอผลการวิจัยเบื้องต้น ซึ่งเป็นแนวเส้นทางรถไฟผ่าน ซึ่งสถานีปากช่อง,นครราชสีมา และบัวใหญ่ จากนั้นเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาคม โดยมีนายธนพล จรัลวณิชวงศ์ หัวหน้าสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ตอบข้อซักถามและชี้แจงข้อมูล

รศ.ดร.สุธานันท์ ฯ รรท.อธิการบดี มร.นม. เปิดเผยว่า การดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือพัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานทางรถไฟระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน เส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ระยะทาง 837 กิโลเมตร เป็นการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมขนส่งในประเทศแทบอินโดจีน อาจส่งผลกระทบเชิงบวกและลบทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามเส้นทางรถไฟผ่าน 5 ประเด็นหลัก คือ 1.สถานภาพปัจจุบัน (Existing Condition) ของพื้นที่และบริเวณโดยรอบสถานี 2. ผลกระทบด้านการก่อสร้างและบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป 3.ผลกระทบด้านการค้าการลงทุน 4.ผลกระทบด้านการท่องเที่ยวและบริการ และ 5.ผลกระทบด้านการเคลื่อนย้ายประชากร โดยลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดเส้นทางรถไฟผ่านและบริเวณที่ตั้งสถานีรถไฟ ทั้งแจกแบบสอบถาม การสัมภาษณ์เชิงลึกและการจัดกิจกรรมสนทนากลุ่ม เพื่อใช้ในการจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายต่อรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

รศ.ดร.วิเชียร ฝอยพิกุล หัวหน้าโครงการ ฯ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่เก็บรวบรวมข้อมูล พบกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมีน้อยมาก แม้นกระทั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ ฯ ที่ชัดเจน ส่วนใหญ่สับสนการดำเนินโครงการที่ควบคู่กันทั้งรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ-บัวใหญ่ และรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา-หนองคาย ส่วนหนึ่งไม่ให้ความสนใจ เนื่องจากภาพลักษณ์รถไฟไทย ที่ไม่สู้ดีนัก จึงไม่ให้ความสำคัญเท่าที่ควร ทุกเวทีเมื่อเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นและซักถามข้อสงสัย หลายครั้งผู้สอบถามยังกล่าวถึงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่ส่งผลกระทบช่วงเส้นทางผ่านชุมชนเมือง จึงเป็นโจทย์สำคัญที่ภาครัฐต้องให้ความสำคัญ มิเช่นนั้นการดำเนินโครงการ ฯ อาจมีปัญหาภายหลัง ซึ่งมีตัวอย่างคือการปรับรูปแบบก่อสร้างรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ชาวโคราช ส่วนหนึ่งต้องการให้ก่อสร้างทางรถไฟยกระดับผ่านเมืองและให้รื้อถอนสะพานโรงแรมสีมาธานี ทำให้เกิดข้อขัดแย้งกับบริษัทที่ปรึกษาโครงการ ฯ มาหลายครั้ง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 300, 301, 302 ... 542, 543, 544  Next
Page 301 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©