RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180258
ทั้งหมด:13491492
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความก้าวหน้า ของ รถไฟจีนแดง
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 90, 91, 92 ... 144, 145, 146  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2019 12:53 am    Post subject: Reply with quote

“กองทัพใหญ่ชุนอวิ้น” เดินทางฉลองตรุษจีน คาดทุบสถิติร่วม 3,000 ล้านเที่ยว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 27 มกราคม 2562 18:11
ปรับปรุง: 27 มกราคม 2562 22:38

ขณะนี้ในแดนมังกรกำลังคึกคักด้วยกระแสการเดินทางประจำปีที่ทำสถิติใหญ่ที่สุดในโลก คือ การเดินทางกลับบ้านฉลองวันปีใหม่ตามประเพณีจีน ที่ชาวจีนเรียก “ชุนอวิ้น” (春运) “ชุนอวิ้น” นี้ แปลตามตัวอักษรหมายถึง “การเดินทางแห่งฤดูใบไม้ผลิ” สำหรับ “ชุน” ในที่นี้ มาจาก “ชุนเจี๋ย” (春节) หมายถึง เทศกาลวันตรุษจีน สำหรับวันตรุษจีนปีนี้ ตรงกับวันที่ 5 ก.พ.

“ชุนอวิ้น” นี้ เป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมที่พิเศษ โดยทั่วไปกินเวลาราว 40 วัน โดยเริ่มต้นจาก 15 วันก่อนวันตรุษจีน สำหรับปีนี้เริ่มจากวันที่ 21 ม.ค. (วันที่ 16 เดือนสิบสองตามปฏิทินจันทรคติจีน/腊月十六) และหลังเทศกาล 25 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 1 มี.ค. (วันที่ 25 เดือนหนึ่งตามปฏิทินจันทรคติจีน/正月廿五)

คำว่า “ชุนอวิ้น” นี้ปรากฏครั้งแรกในปี ค.ศ. 1980 ในหนังสือพิมพ์ประชาชนจีน หรือพีเพิล เดลี หลังจากที่ดำเนินนโยบายปฏิรูปเปิดประเทศ รัฐบาลผ่อนปรนกฎหมายการเดินทางข้ามเขตมณฑล ประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลออกจากเขตชนบท เข้ามาอาศัยตามเขตเมืองด้วยจุดประสงค์ต่างๆ มาทำงาน มาเรียนศึกษา ช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นเทศกาลใหญ่สุดของชนชาติมังกร ผู้คนจำนวนมากจึงเดินทางกลับบ้าน ดั่ง “กองทัพใหญ่แห่งชุนอวิ้น” เคลื่อนกำลังพล และได้ทำสถิติเป็นการเดินทางข้ามถิ่นที่ใหญ่สุดในโลก

ในช่วง 30 ปีมานี้ “กองทัพใหญ่แห่งชุนอวิ้น” นับวันขยายใหญ่ จากเพียง 100 ล้านคน/เที่ยว จนทุบสถิติ 3,700 ล้านคน/เที่ยว ในปี 2015 ใหญ่ขนาดไหน ลองเทียบดู มันเท่ากับประชากรของทวีปแอฟริกา ยุโรป อเมริกา และดินแดนโอเชียเนีย (หมู่เกาะต่าง ๆ ในมหาสมุทรแปซิฟิก รวมนิวซีแลนด์)

ตำรวจกำลังใช้หุ่นยนต์ตรวจตราความปลอดภัยที่สถานีรถไฟในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2019 (ภาพ รอยเตอร์ส)
ตำรวจกำลังใช้หุ่นยนต์ตรวจตราความปลอดภัยที่สถานีรถไฟในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2019 (ภาพ รอยเตอร์ส)

มาดูตัวเลขสถิติการเดินทางของ “กองทัพใหญ่แห่งชุนอวิ้น” ประจำปีนี้

เป็นที่คาดว่าการเดินทางช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ อยู่ที่ประมาณ 2,990 ล้านเที่ยว คิดเป็นอัตราเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เท่ากับ 0.6 เปอร์เซ็นต์ โดยการเดินทางทางอากาศและทางรถไฟ จะคึกคักมากสุด ทั้งนี้ พีเพิล เดลี่ อ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสในการประชุมคณะกรรมาธิการปฏิรูปและการพัฒนา หรือเอ็นดีอาร์ซีรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุ

การเดินทางโดยรถยนต์ คาดว่าจะสูง 2,460 ล้านเที่ยว ถือเป็นอัตราลดลงจากปีที่แล้ว 0.8 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเดินทางโดยรถไฟ จะเพิ่มขึ้น 413 ล้านเที่ยวในช่วงนี้ ขยายตัวจากปีที่แล้ว 8.3 เปอร์เซ็นต์ ปีต่อปี

เจ้าหน้าที่ประมาณการเดินทางทางอากาศ เท่ากับ 73 ล้านเที่ยว คิดเป็นอัตราเพิ่ม 12 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเดินทางโดยเรือ 43 ล้านเที่ยว ถือว่าพอๆกับปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่การคมนาคมระดมมาตรการเต็มสูบสำหรับการเดินทางประจำปี

“การเดินทาง เกือบ 3,000 ล้านเที่ยว ระหว่างช่วง 40 วันนี้ เป็นบททดสอบใหญ่ของหน่วยงานการคมนาคม” หลิว เสี่ยวหมิง เจ้าหน้าที่ในกระทรวงการคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/01/2019 7:37 pm    Post subject: Reply with quote

สังคมดีเพราะมีวินัย!ตำรวจจีนรักษากฏหมาย-ถนอมน้ำใจผสด.รักษากฎแต่ถนอมน้ำใจ!ลุงป้าหิ้วหนูตะเภาขึ้นรถไฟไปให้หลานแต่ไม่รู้ว่าผิดกฎ จนท.ช่วยกันหาทางออก
สำนักข่าวซินหัว
28 มกราคม 2019

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่เมืองหวยฮว่า มณฑลหูหนาน คู่สามีภรรยาสูงวัยคู่หนึ่ง ได้พกหนูตะเภาสองตัวใส่กระเป๋ามาด้วย จึงถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่สถานีรถไฟห้ามไว้ เพราะรถไฟเร็วสูงมีกฎห้ามนำสิ่งมีชีวิตทุกชนิดขึ้นรถ
.
คุณลุงคุณป้ากล่าวว่าพวกตนกำลังจะเดินทางไปบ้านลูกชายที่เมืองถงเหริน มณฑลกุ้ยโจว เพื่อฉลองปีใหม่ และเนื่องจากเพิ่งเคยขึ้นรถไฟเร็วสูงเป็นครั้งแรกจึงไม่รู้ข้อห้ามนี้มาก่อน ส่วนหนูสองตัวนี้ทั้งคู่ไปช่วยกันเลือกซื้อมาเพราะต้องการมอบให้หลานชายเป็นของขวัญปีใหม่
.
เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงอธิบายกฎระเบียบให้ฟัง พร้อมหาทางออกให้สามทางคือ หนึ่งทิ้งหนูตะเภาสองตัวไว้ ซึ่งคู่สามีภรรยาปฏิเสธทันที สองติดต่อญาติหรือเพื่อนให้มาช่วยรับหนูที่สถานีแล้วนั่งรถประจำทางกลับบ้าน และสามทั้งคู่คืนตั๋วรถไฟและเปลี่ยนวิธีการเดินทางเป็นรถโดยสารประเภทอื่นแทน
.
สุดท้าย ภายใต้การช่วยเหลือและแนะนำของเจ้าหน้าที่ สองสามีภรรยาจึงคืนตั๋วได้สำเร็จและเปลี่ยนไปเดินทางด้วยยานพาหนะอื่น แทนรถไฟเร็วสูง
.
คอมเมนท์ชาวเน็ตจีน “ลุงป้าน่ารัก หนูตะเภาก็น่ารัก เจ้าหน้าที่ก็น่ารักอธิบายอย่างใจเย็น ลุงป้ารักหลาน แต่ก็ไม่โวยวายและยอมทำตามกฎระเบียบ เป็นข่าวที่อ่านแล้วรู้สึกดีจริงๆ”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2019 11:16 am    Post subject: Reply with quote

ฮีโร่บนรางเหล็ก!ผู้อยู่เบื้องหลังการเดินทางกลับบ้านที่สะดวกสบายและปลอดภัย
สำนักข่าวซินหัว
29 มกราคม 2019 7:40 AM

ในช่วงเวลาที่ผู้คนจำนวนมากกำลังเดินทางกลับบ้าน เพื่อฉลองเทศกาลตรุษจีนพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว มีคนกลุ่มหนึ่งที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลรางรถไฟท่ามกลางหิมะและลมหนาวอย่างขยันขันแข็ง เพื่อให้การเดินทางของผู้โดยสารเป็นไปอย่างปลอดภัย ราบรื่น และสะดวกสบายมากที่สุด
.
ในภาพคือคนงานที่กำลังกำจัดน้ำแข็งตามรางรถไฟ อุโมงค์ และสะพานต่างๆ ในเขตเขต Jagdaqi มณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแดนมังกร ท่ามกลางอุณหภูมิ -30 องศา หนาวจนน้ำแข็งเกาะตามขนตา ขอขอบขอบคุณผู้พิทักษ์รางรถไฟที่น่ารักเหล่านี้จากใจ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2019 11:18 am    Post subject: Reply with quote

วิวใหม่! บุกนั่ง “ห้องคนขับ” รถไฟความเร็วสูงแดนมังกรวิวใหม่! บุกนั่ง “ห้องคนขับ” รถไฟความเร็วสูงแดนมังกร
สำนักข่าวซินหัว
29 มกราคม 2019

ชวนสัมผัสมุมมองใหม่ของการนั่ง “รถไฟความเร็วสูง” จากห้องพนักงานขับรถไฟความเร็วสูง ที่วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดินทางจากนครหางโจวของมณฑลเจ้อเจียงสู่นครหวงซานของมณฑลอานฮุยทางจีนตะวันออก
.
คลิปวีดีโอนี้จะนำพาคุณผู้ชมเริ่มต้นจากกิโลเมตรที่ 0 ณ สถานีหางโจวตะวันออก และพุ่งทะยานตามทางรถไฟบนสะพานหรือในอุโมงค์ทะลุภูเขา แล่นผ่านสถานีรายทางต่างๆ จนกระทั่งถึงสถานีหวงซาน ณ กิโลเมตรที่ 287
.
ทั้งนี้ ทางรถไฟความเร็วสูงสายหางโจว-หวงซาน เพิ่งเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา ซึ่งช่วยตัดลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างสองเมืองลงจากเดิม 180 นาทีเหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2019 12:52 pm    Post subject: Reply with quote

ถูกใจสายประหยัด! “รถไฟเฉื่อย” แดนมังกร นั่งยาวแต่จ่ายน้อย
สำนักข่าวซินหัว
30 มกราคม 2019
ชมภาพบรรยากาศขบวน “รถไฟเฉื่อย” ของจีน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำคัญของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในราคาถูก โดยเฉพาะช่วงมหกรรมการเดินทางกลับภูมิลำเนาเนื่องในเทศกาลตรุษจีน
.
ขบวนรถไฟหมายเลข 6245 ถือเป็นหนึ่งในรถไฟโดยสารราคาประหยัดมากที่สุดของจีน ที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารในมณฑลเฮยหลงเจียงทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ โดยคิดค่าโดยสารต่อกิโลเมตรไม่ถึงบาท
.
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 22-23 ม.ค. 2019)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 04/02/2019 1:22 pm    Post subject: Reply with quote

New China Insights: คลื่นมหาชนเดินทางกลับบ้านฉลองตรุษจีนกับศักยภาพของการรถไฟจีน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
โดย ร่มฉัตร จันทรนุกุล
เผยแพร่: เสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:29

ล่วงเลยปีใหม่สากล 2019 มาแล้ว ตามปฎิทินจันทรคติจีนช่วงประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชนชาติจีน วันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลใหญ่ของที่นี่ คนทั้งหลายที่ทำงานต่างเมืองจะต้องกลับบ้านเพื่อรวมตัวกับพ่อ แม่ ญาติ พี่น้องกินข้าวร่วมกันข้ามปีหรือในภาษาจีน เรียกว่า“年夜饭” (อ่านว่า เหนียน เย่ ฟ่าน) คนจีนเห็นว่าการกลับบ้านรวมตัวกันกับญาติพี่น้องเป็นเรื่องสำคัญ คนรุ่นใหม่มีคำกล่าวที่ว่า “有钱没钱,回家过年”(อ่านว่า โหย่ว เฉียน เหม่ย เฉียน หุย จยา กั้ว เหนียน) แปลเป็นไทยอย่างสละสลวยว่า “จะยากดีมีจน กลับบ้านกันในวันปีใหม่” ทำให้หลายพื้นที่ในประเทศจีนช่วงวันตรุษจีน เต็มไปด้วยความคึกครื้น บางคนเลือกที่จะเดินทางไปพักผ่อนที่ต่างประเทศกับครอบครัว

การกลับบ้านของคลื่นมหาชนมหาศาลทั่วประเทศจีนอย่างพร้อมเพรียงกันนี้ ผู้อ่านที่ไม่เคยมาสัมผัสกับการเดินทางช่วงเทศกาลหยุดยาวที่นี่อาจจะไม่ทราบว่าฝูงมหาชนจีนมากมายขนาดไหน ตามสถานีรถไฟเวลาปกติก็ว่าคนเยอะแล้ว ช่วงเทศกาลคนจะเยอะกว่าเป็นหลายเท่า ก่อนช่วงตรุษจีนงานหนักของหน่วยงานรัฐ เช่น หน่วยงานการรถไฟ หน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัย หน่วยงานเหล่านี้ถือว่าช่วงตรุษจีนเป็นช่วงที่ยุ่งที่สุดประจำปีเลยก็ว่าได้ คนในหน่วยงานเหล่านี้ต้องทำงานหนัก ไม่มีวันหยุดเหมือนหน่วยงานอื่นๆ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือกับมหาชนที่จะเดินทางกันทั่วประเทศในช่วงตรุษจีน

จีนมีคำเรียกเฉพาะสำหรับการเดินทางของมหาชนในช่วงตรุษจีนนี้ว่า “春运” อ่านว่า ชุน อวิ้น การเดินทางของมหาชนช่วงตรุษจีนนี้จะเริ่มขึ้นก่อนวันตรุษจีนประมาณ 1 สัปดาห์ ในแต่ละปีสถานีโทรทัศน์แห่งชาติจะรายงานความพร้อมของหน่วยงานรถไฟในการเตรียมตัวรับมือการเดินทางของมหาชนกลับบ้านช่วงเทศกาลนี้ อย่างในปี 2019 นี้ชุนอวิ้นเริ่มในวันที่ 21 มกราคม รัฐบาลจีนคาดการณ์ว่าในปีนี้มหาชนเดินทางในช่วงตรุษจีนจะทำลายสถิติอีกครั้ง โดยจะมีประชาชนเดินทางประมาณ 3 พันล้านคน/เที่ยว ในจำนวนนี้เป็นการเดินทางในประเทศโดยทางรถไฟ ประมาณ 413 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.3%

ตั้งแต่ปี 1954 เป็นต้นมาหน่วยงานรถไฟจีนเริ่มให้คำนิยาม “ชุนอวิ้น” และเริ่มเก็บสถิติการเดินทางของคนในประเทศช่วงตรุษจีนนี้ ในปี 1954 จำนวนคนเดินทางห่างไกลจากปัจจุบันมาก ในขณะนั้นการเดินทางเฉลี่ยรายวันประมาณ 7.3 แสนคน ในช่วงเวลาพีคมีจำนวน 9 แสนคน หลังปี 1978 ที่จีนปฎิรูปเปิดประเทศการเดินทางระหว่างมณฑลของประชาชน พบปะเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ในปี 1979 หลังจากปฎิรูปประเทศหนึ่งปี การเดินทางของประชาชนจีนช่วงตรุษจีนเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านคนทันที

ช่วงยุคทศวรรษ 1980-90 ประเทศจีนมีการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว คนจีนจำนวนมากย้ายถิ่นอาศัยจากภาคตะวันตกไปทำงานในเขตที่มีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วคือบริเวณแถบภาคตะวันออก และแถบชายฝั่งทะเล ดังนั้นประชาชนจากเขตชนบทจำนวนมากเข้าไปแสวงหางานในเมืองที่มีการพัฒนาฯ เมื่อคนมีงานทำ มีเงินมากขึ้น การเดินทางโดยรถไฟระหว่างเมืองก็มากขึ้นเป็นเท่าตัว ขณะที่รถไฟจีนพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดเช่นกัน จากสถิติการเดินทางชุนอวิ้นในแต่ละปีระบุว่า ในปี 1994 คนเดินทางในประเทศโดยรถไฟ เพิ่มขึ้นถึง 1 พันล้านคน/เที่ยว ในปี 2006 มีจำนวน 2 พันล้านคน/เที่ยว และปี 2012 เพิ่มเป็น 2.5 พันล้านคน/เที่ยว แค่ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมานี้การเดินทางของประชาชนในช่วงตรุษจีนเพิ่มขึ้น 30 เท่า!


ทีนี้เรามาดูความยิ่งใหญ่ของการรถไฟจีน ที่ต้องมีการรองรับและบริการประชาชนจำนวนเป็นพันล้านคน/เที่ยวในแต่ละวัน ระบบการจัดการจึงต้องมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง การเติบโตของการรถไฟจีนอย่างรวดเร็วนี้ ส่วนสำคัญที่จะปฎิเสธไม่ได้คือเพราะความต้องการเดินทางของประชาชนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องภายในประเทศ ดังนั้นการรถไฟต้องพัฒนาตามให้ทัน

40 ปีที่แล้วรถไฟที่คนจีนนั่งกันและคุ้นเคยกันดี เป็นรถไฟแบบดั้งเดิมที่วิ่งช้า ความเร็วเพียง 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง รถไฟแบบดั้งเดิมนี้คนจีนเรียกกันว่า “绿皮车” (อ่านว่า ลู่ ผี เชอ) แปลเป็นไทยตรงตัวอักษรว่า “รถหนังสีเขียว” และช่วงระหว่างปี 1997-2007 ช่วงเวลา 10 ปีนี้ รถไฟจีนเพิ่มมาตรฐานระดับความเร็วขึ้นถึง 6 ครั้ง การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายยิ่งขึ้น ในช่วงเวลานี้เทคโนโลยีรถไฟจีนประสบความสำเร็จและมีการวิจัยและพัฒนา (R&D) อย่างต่อเนื่อง ทำให้การพัฒนาระบบรถไฟจีนเป็นไปอย่างก้าวกระโดด

ในเดือนมิถุนายนปี 2017 จีนพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูงของตัวเอง “ฟู่ซิงเฮ่า” (复兴号) โดยมีสิทธิบัตรเบ็ดเสร็จ “ฟู่ซิงเฮ่า” ประเดิมวิ่งในเส้นทางปักกิ่ง-เซี่ยงไฮ้ ในอัตราความเร็ว 350 กิโลเมตร/ชั่วโมง แสดงให้โลกเห็นว่า รถไฟฟ้าจีนไม่ธรรมดา และเทคโนโลยีล่าสุดที่จีนได้บรรลุคือ การพัฒนารถไฟฟ้าความเร็วสูง “ฟู่ซิงเฮ่าแบบไร้คนขับ

ในปัจจุบันเส้นทางรถไฟในจีนที่เปิดให้บริการประชาชนทั่วประเทศ มีความยาวประมาณ 130,000 กิโลเมตร ในจำนวนนี้เป็นเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง 29,000 กิโลเมตร หากนับเฉพาะเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจีนครองความยาว 2 ใน 3 ของทั่วโลก การรถไฟจีนพัฒนามาจนบัดนี้เป็นที่ประจักษ์กันทั่วโลก หากท่านที่เคยมาประเทศจีนและได้มีโอกาสนั่งรถไฟความเร็วสูงจะสัมผัสได้ถึงการพัฒนาที่เปลี่ยนไปของจีน

รถไฟจีนจากไม่มีกลายเป็นมี จากมีแล้วกลายเป็นมีที่ดีกว่า ภาพของประชาชนแย่งกันขึ้นรถไฟ ปีนป่ายหน้าต่างแบบในยุค 90 นั้นหมดสิ้นไปแล้ว การจัดระบบการซื้อขายตั๋ว การขึ้นรถไฟ ถูกจัดระเบียบอย่างเป็นขั้นเป็นตอน การพัฒนาขึ้นมาจนเป็นที่ยอมรับทั่วโลกของรถไฟจีนนี้ ก็เป็นหนึ่งของความสำเร็จในการปฎิรูป ที่ไม่ใช่แค่ เปิดประเทศ ปฎิรูปเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังปฎิรูปโครงสร้างพื้นฐานไปพร้อมกันอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/02/2019 2:53 pm    Post subject: Reply with quote

มองแทบไม่ทัน! วินาที “ฟู่ซิง” รถไฟความเร็วสูงจีนพุ่งทะยาน 350 กม./ชม.
สำนักข่าวซินหัว
11 กุมภาพันธ์ 2019
เรียกว่ารวดเร็วราวกับติดจรวดจนมองตามแทบไม่ทันเลยทีเดียว สำหรับการวิ่งทะยานของรถไฟความเร็วสูงฟู่ซิง (Fuxing) สัญชาติจีน ที่แล่นผ่านสถานีไท่อาน มณฑลซานตงทางจีนตะวันออกด้วยเวลาไม่กี่วินาที
.
“ฟู่ซิง” เป็นรถไฟหัวกระสุนที่ถูกต่อขยายความยาวของขบวนเป็น 439.9 เมตร ซึ่งทำให้มันครองตำแหน่งรถไฟความเร็วสูงที่มีความยาวและความเร็วมากที่สุดในโลก โดยมีอัตราความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/02/2019 2:54 pm    Post subject: Reply with quote

ผ่านฉลุย! จีนพา “รถไฟไร้ราง” ท้าอากาศหนาวจัด เลื้อยฉิวเหมือนงูยักษ์
สำนักข่าวซินหัว
11 กุมภาพันธ์ 2019

จีนดำเนินการทดสอบรถไฟอัจฉริยะพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นระดับอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียส ณ นครฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางจีนตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อไม่นานนี้
.
คลิปวีดีโอเผยภาพขบวนรถไฟวิ่งเลื้อยไปมาอย่างคล่องแคล่วราวกับงูยักษ์บน “รางเสมือน” (virtual track) โดยการทดสอบมุ่งตรวจเช็คว่ารถไฟและรางเสมือนทำงานประสานกันอย่างราบรื่นในภาวะอากาศหนาวจัดได้หรือไม่
.
ทั้งนี้ จีนเปิดตัว “รถไฟไร้ราง” ครั้งแรกที่เมืองจูโจว มณฑลหูหนานทางตอนกลางของประเทศในเดือนพ.ค. 2018 ภายใต้ชื่อระบบขนส่งมวลชนเร็วทางรางอัตโนมัติ (Autonomous Rail Rapid Transit) หรือเออาร์ที (ART)
.
เออาร์ทีผสมผสานจุดเด่นของรถโดยสารประจำทางเข้ากับรถไฟ สามารถควบคุมการวิ่งบนเส้นปะสีขาวหรือรางเสมือนแบบไร้คนขับ เปรียบดัง “รถไฟความเร็วสูงฉบับเรียบง่าย” ที่ไม่ใช้รางเหล็กแบบเดิมเท่านั้น
.
ขบวนรถไฟไร้รางประกอบด้วยตู้โดยสาร 3-5 ตู้ ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสาร 300-500 คน มีค่าใช้จ่ายในการผลิตและติดตั้งระบบถูกกว่ารถไฟแบบดั้งเดิมอย่างน้อย 1,000 ล้านหยวน (ราว 5,000 ล้านบาท) เมื่อเทียบที่ระยะทาง 10 กิโลเมตร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2019 12:49 pm    Post subject: Reply with quote

พูดได้ 4 ภาษา! สาวลูกครึ่งจีน-ญี่ปุ่น ‘ล่ามมือหนึ่ง’ แห่งสถานีรถไฟความเร็วสูงฉางซา
สำนักข่าวซินหัว
13 กุมภาพันธ์ 2019
มิกะ นาคาชิมะ (中岛美佳) หรือจงเต่าเหม่ยเจีย สาวลูกครึ่งจีน-ญี่ปุ่นผู้มากความสามารถ พูดได้ทั้งภาษาจีน อังกฤษ ญี่ปุ่น และเกาหลี ทำงานเป็นพนักงานในสถานีรถไฟความเร็วสูงเมืองฉางซามานาน 3 ปีแล้ว
.
ช่วงวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ผู้โดยสารหนาแน่นที่สุดของปี เธอจึงกลายเป็น “ล่ามระดับสูง” แห่งห้องขายตั๋วของสถานีรถไฟไปโดยปริยาย
.
มิกะไม่เพียงทำงานขายตั๋วโดยสารและบริการลูกค้าชาวต่างชาติเท่านั้น แต่ยังสอนภาษาให้กับเพื่อนร่วมงาน เพื่อพัฒนาความสามารถด้านภาษาให้กับเพื่อนๆ ทุกคนอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/02/2019 10:19 pm    Post subject: Reply with quote

นั่งสบาย อาหารก็อร่อย!รถไฟจีนยุคใหม่
สำนักข่าวซินหัว
15 กุมภาพันธ์ 2019

ผู้โดยสารชาวจีนได้ลิ้มรสอาหารที่หลากหลายมากขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนของมหกรรมการเดินทางเทศกาลตรุษจีน เนื่องมาจากมาตรฐานของบริการและคุณภาพของการครองชีพยกระดับมากขึ้น
.
ความชำนาญในด้านต่างๆ ของจีนได้เปลี่ยนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งเป็นอาหารอุ่นกินรองท้องของนักเดินทางในทั่วประเทศ ที่มุ่งหน้ากลับบ้านและกลับมาทำงานหลังจบเทศกาล และด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ
.
ร้านอาหารแบบบริการตนเองระบบอัจฉริยะ และบริการจัดส่งทางอินเทอร์เน็ตได้นำความสะดวกสบายมาให้กับนักท่องเที่ยวและยังช่วยกระตุ้นการสร้างงานทางเศรษฐกิจอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 90, 91, 92 ... 144, 145, 146  Next
Page 91 of 146

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©