RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181505
ทั้งหมด:13492743
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 304, 305, 306 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 01/02/2019 12:27 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
คลังยืนยันโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนใช้เงินกู้ในประเทศ80%
วันที่ 31 มกราคม 2562 เวลา 13:32 น.

คลังชี้กู้จีนทำรถไฟ ยันรัฐไม่เสียเปรียบ
วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07:51 น.
คลังชี้กู้จีนทำรถไฟ ยันรัฐไม่เสียเปรียบ คลังแจงไร้ปัญหาเงินสร้างรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพมหานครหนองคาย เพราะกู้ในประเทศ 80%
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/02/2019 7:01 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. มั่นใจเจรจากลุ่มซีพีทำโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบภายใน ก.พ.นี้
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 18:21:22 น.

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า การเจรจาต่อรองกับกลุ่มบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วันนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยได้เจรจาเนื้อหาในกลุ่มแรกที่เป็นเรื่องยาก ได้แก่ เรื่องที่นอกเหนืออำนาจกรรมการคัดเลือกฯ เรื่องที่ไม่ได้อยู่ในกรอบข้อเสนอโครงการ (RFP) เช่น เอกชนต้องการให้ฝ่ายรัฐจ่ายเงินชดเชยให้เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดใน TOR ที่ระบุไว้ว่ารัฐจะจ่ายชดเชยหลังจากปีที่ 6

"การเจรจาวันนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งในกลุ่มที่ 1 พิจารณาแล้ว คุยแล้วพักไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เห็นด้วยและเห็นต่าง ทั้งสองฝ่ายรับรู้และเข้าใจตรงกัน แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ...ตอนนี้ยังอยู่ในวิสัยที่จะเจรจาจบภายในเดือนกุมภาพันธ์ หากการเจรจากลุ่มที่ 2 เสร็จแล้วน่าจะพอไหว เพราะเดินมาครึ่งทาง" นายวรวุฒิกล่าว

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ในการเจรจาครั้งหน้า นัดกันวันที่ 7 ก.พ.นี้ จะเจรจาในกลุ่มที่กระทบภาครัฐ ได้แก่ ร่างสัญญาและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในวันนี้ได้ตั้งคณะอนุกรรมการฯ ที่มีตัวแทนสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นประธาน เพื่อเจรจากับกลุ่มซีพี เกี่ยวกับภาพรวมของสัญญา ซึ่งอาจจะมีผลต่อกลุ่มที่ 1 จากนั้นจึงจะรายงานต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ชุดใหญ่

จากนั้นก็จะดำเนินการเจรจากลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นเรื่องเจรจาที่ง่าย ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีอำนาจตัดสินใจ โดยเอกสารเงื่อนไขสัญญาที่เจรจากันมีอยู่กว่า 200 หน้า ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเจรจาได้จบภายในก.พ.ตามเป้าหมาย สอดคล้องกับเป้าหมายของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรือบอร์ด EEC
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 03/02/2019 11:09 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รฟท. มั่นใจเจรจากลุ่มซีพีทำโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินจบภายใน ก.พ.นี้
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- ศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 18:21:22 น.



ตั้ง “อัยการ” คุมอนุ กก.เจรจา “ซี.พี.” เร่งปิดดีลสัญญารถไฟ 3 สนามบินใน ก.พ.
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 19:48
ปรับปรุง: อาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 10:04



ร.ฟ.ท.พักเจรจาประเด็นยาก รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตั้ง “อัยการ” คุมชุดอนุฯ กก.เจรจาต่อรองเงื่อนไขที่กระทบภาพลักษณ์ 7 ก.พ.นี้ เร่งปิดดีล ซี.พี.ใน ก.พ.ตามเป้า EEC

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ก.พ.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ได้เชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซี.พี.) และพันธมิตรเจรจาต่อรองในเรื่องเงื่อนไขสัญญา ครั้งที่ 2 ซึ่งได้เจรจากลุ่มยากที่สุด (กลุ่มที่ 1) โดยต่างฝ่ายได้แจ้งเหตุผลและความต้องการแต่ละฝ่ายเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน เนื่องจากมุมมองของภาครัฐและเอกชนอาจไม่ตรงกัน โดยยังไม่มีการตกลงใดๆ เพราะยังมีความเห็นในบางประเด็นที่ไม่ตรงกัน แต่ในกลุ่มที่ 1 ถือว่าได้ความเข้าใจระดับหนึ่ง โดยพักการเจรจาในกลุ่มที่ 1 ไว้ก่อน เพื่อเข้าสู่การเจรจาในกลุ่มที่มีผลต่อภาพลักษณ์ของรถไฟ (กลุ่มที่ 2) ซึ่งผลการเจรจาอาจจะเกี่ยวข้องไปถึงกลุ่มที่ 1

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ตั้งคณะอนุกรรมการ ซึ่งมีผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นประธาน มีรองผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท. ผู้แทนอีอีซี เป็นกรรมการเพื่อเจรจากับกลุ่ม ซี.พี. ในรายละเอียดกลุ่มที่ 2 ในวันที่ 7 ก.พ. โดยคณะอนุกรรมการจะประชุมกันก่อนในเวลา 09.00 น. และนัด ซี.พี.เข้าเจรจาในเวลา 10.00 น. โดยจะพยายามเจรจาและประเมินผลว่ามีข้อสรุปที่ไปต่อได้หรือไม่ และจะเปิดเวลาในวันที่ 8 ก.พ.ไว้อีกวันหากการเจรจาในวันที่ 7 ก.พ.ยังสรุปไม่ได้

ส่วนใหญ่ประเด็นกลุ่มที่ 2 ที่กระทบภาพลักษณ์รถไฟนั้นมีเรื่องข้อกฎหมายค่อนข้างมาก คณะอนุกรรมการฯ ที่มีอัยการจะทำให้การทำงานเร็วขึ้นและสรุปรายงานคณะกรรมการคัดเลือกฯ ต่อไป โดยยังคงเป้าหมาย เจรจาจบในดือน ก.พ. และลงนามสัญญาได้ในเดือน มี.ค. 2562 ซึ่งยังสอดคล้องกับกรอบที่ EEC กำหนด

“ยืนยันว่าการเจรจาและพิจารณานั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่สามารถพิจารณาสิ่งที่อยู่นอกกรอบ เงื่อนไข หรืออยู่ในกรอบข้อเสนอโครงการ (RFP) แต่ไม่ถึงกับมัดแน่นจนไม่ยอมอะไรเลย ดังนั้นจึงต้องเจรจาและประเมินผลว่าจะไปต่อได้หรือไม่ คณะกรรมการคัดเลือกจะเจรจาในสิ่งที่อยู่ในอำนาจและสรุปผล”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 04/02/2019 12:44 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้งอนุฯถกไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน”กลุ่มซี.พี.”ขอรัฐอุดหนุนเร็วขึ้น-เลื่อนจ่ายค่าเช่าที่มักกะสัน-ศรีราชา
พร็อพเพอร์ตี้
วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 19:13 น.


นายวร​วุฒิ​ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและ รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) (แฟ้มภาพ)
นายวร​วุฒิ​ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สินและ รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2562 คณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท ได้นัดหมายกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซี.พี.ในฐานะผู้เสนอให้รัฐอุดหนุนน้อยที่สุด 117,227 ล้านบาท มาเจรจาครั้งที่ 2 โดยเป็นการพูดคุยในกรอบเจรจาที่ 1 เรื่องที่ตกลงกันยากก่อน
“ภาพรวมถือว่าเป็นไปด้วยดี เชื่อว่าการเจรจายังสามารถไปต่อได้ และส่วนตัวก็ไม่ถอดใจ เพราะถือว่าแต่ละฝ่ายเริ่มมีความเข้าใจในเหตุผลและความคิดของแต่ละประเด็นที่พูดคุยกันมากขึ้น แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เช่นเคย เนื่องจากจะกระทบกับการเจรจา และประเด็นทั้งหมดที่คุยกัน ยังไม่ได้ตอบใช่และไม่ใช่ แต่พักไว้ก่อน“

ทั้งนี้กรอบการเจรจา วันนี้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ จากเดิมที่แบ่งไว้ 4 กรอบ จะลดเหลือเพียง 3 กรอบ ได้แก่ 1. กรอบที่เจรจายาก 2. ประเด็นที่มีผลกระทบกับภาพลักษณ์ของการรถไฟฯมีทั้งนากและง่าย และ 3. ประเด็นที่เจรจาง่าย และในที่ประชุมครั้งนี้ ทางอัยการสูงสุดในฐานะกรรมการเสนอให้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อดำเนินการเจรจาในกรอบที่ 2 ซึ่งจะมีประเด็นด้านข้อกฎหมายรวมอยู่ด้วย รวมถึงเจรจากรอบที่ 3 ต่อด้วย พร้อมดูภาพรวมของสัญญาไปด้วย


โดยทางอัยการฯขออาสาทำหน้าที่เป็นประธานคณะอนุกรรมการชุดนี้ ซึ่งคณะกรรมการคัดเลือกได้มีมีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว และได้นัดหมายประชุมคณะอนุกรรมการฯครั้งแรกในวันที่ 7 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. ก่อนในเวลา 10.00 น. จะนัดหมายกลุ่มซี.พี.มาเจรจากันต่อ คาดว่าจะใช้เวลาเจรจากันจนถึง 16.00 น. หากการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติก็จะนัดหมายกันต่อในวันที่ 8 ก.พ.ต่อไป เบื้องต้น ยังวางกำหนดการเจรจาไว้ตามเดิมคือ ภายในเดือน ก.พ.นี้ต้องจบ เพื่อที่ในเดือนมี.ค.จะได้ลงนามในสัญญาก่อสร้าง

“การเจรจาจะจบก็ต่อเมื่อทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ควรยุติการเจรจาร่วมกัน เพราะหากเจรจายืดเยื้อไปเรื่อยๆ รัฐเองก็ไม่ได้ประโยชน์อะไร”

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มซี.พีเสนอให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนตั้งแต่ปีแรกที่เริ่มก่อสร้าง แทนการจ่ายในช่วงที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 5 ปีหรือไม่ นายวรวุฒิ กล่าวว่า ก็มีการพูดคุยในประเด็นนี้อยู่ในกรอบที่1ที่ยากที่สุด ซึ่งเอกชนเสนอขอให้รัฐจ่ายเร็วขึ้นได้หรือไม่ ก็ทำความเข้าใจกันแล้วว่าทำไมแต่ละฝ่ายถึงมีข้อเสนอแบบนี้ แต่ยังไม่ได้ตอบไปว่า จะเอาด้วยหรือไม่ เพราะคณะกรรมการคัดเลือกต้องพิจารณาตามกรอบที่ TOR ประเด็นนี้จึงถูกพักไว้ก่อน เพื่อหาข้อสรุปในภายหลัง ซึ่งมี 2 ทางคือ ไปปรับแก้มาใหม่หรือจะยืนยันตามที่เสนอไว้เดิม

รายงานข่าวเปิดเผยว่าการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกมีการพิจารณากรอบข้อเสนอของกลุ่มซี.พี.ที่ยากสุดก่อน มีทั้งเป็นเงื่อนไขที่อยู่และไม่อยู่ในทีโอาร์ เช่น การจ่ายค่าเช่าที่ดินสถานีมักกะสันและศรีราชาที่จะพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์

ทางกลุ่มซี.พี.ขอเลื่อนการจ่ายค่าเช่าออกไปก่อนแต่บริษัทจะมีค่าดอกเบี้ยให้ จากเดิมในทีโออาร์กำหนดต้องจ่ายก้อนแรกเป็นค่าแรกเข้าในทันทีหลังเซ็นสัญญาจากนั้นแบ่งจ่ายเป็นรายปีตลอดอายุสัญญา50ปี แต่ยังไม่มีข้อสรุปเพราะผิดเงื่อนไขในทีโออาร์

ทั้งนี้สำหรับ 11 ข้อเสนอพิเศษในซองที่4ที่กลุ่ม ซี.พี.เสนอให้รัฐพิจารณา มี 3 ข้อที่คณะกรรมการคัดเลือกรับพิจารณา คือ การสร้างศูนย์ความเป็นเลิศ สร้างโรงงานประกอบรถไฟฟ้า และพัฒนาโครงการร่วมกับชุมชน

อีก 8 ข้อเสนอ มีไม่รับพิจารณา ได้แก่ การันตีผลตอบแทนโครงการ 6.75% ต่อปี ขอรัฐจ่ายค่าอุดหนุนปีแรก ขอรัฐสนับสนุนแหล่งเงินที่เหมาะสม ปรับบางช่วงสร้างเป็นทางระดับดิน ส่วนการขยายเส้นทางอู่ตะเภา-ระยอง สร้างเส้นทางย่อยเชื่อมสถานี ย้ายตำแหน่งสถานี ลดสัดส่วนการถือหุ้น จะเป็นข้อเสนอที่นำมาพิจารณาภายหลังได้โดยใส่ไว้ในแนบท้ายสัญญา เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกมองว่าเป็นเงื่อนไขที่ไม่ได้อยู่ในขั้นเจรจา และเอกชนมีสิทธิ์ที่จะเสนอได้ในฐานะผู้ร่วมลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ เช่น การย้ายตำแหน่งสถานีในทีโออาร์ก็เปิดทางให้เอกชนเสนอได้
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/02/2019 5:44 pm    Post subject: Reply with quote

เจรจาต่อรอง 'ไฮสปีดเทรน' ต้องรอบคอบเพื่อประโยชน์คนไทย-ประเทศชาติ
TNN 24
Published on Feb 4, 2019

ใกล้งวดเข้ามาทุกทีสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน แม้ขณะนี้จะเลื่อนเวลาการลงนามออกไปประมาณ 2 เดือน เพื่อความรอบคอบในการเจรจาต่อรองระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกและกลุ่ม ซีพี แต่ดูเหมือนว่าในช่วงที่ผ่านมามีการวิเคราะห์ในแง่มุมต่างๆ ทำให้สังคมเกิดความสับสน


https://www.youtube.com/watch?v=jJobwyJi-ZI
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 06/02/2019 10:40 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
บีบ”ซีพี”ต่อรองทิ้งทวนไฮสปีด รถไฟเร่งเกมเซ็นสัญญามี.ค.
พร็อพเพอร์ตี้
วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08:11 น.

ร.ฟ.ท. หัก 'ซีพี' ยืดจ่ายค่าเช่าที่ดินไฮสปีด
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,440 วันที่ 31 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2562 หน้า 01+15




เบื้องลึกประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ไม่ลื่น! บิ๊ก ร.ฟ.ท. รับไม่ได้ ขอจ่ายค่าเช่าที่ดินรถไฟเมื่อมีผลตอบแทน ปรับโครงสร้างจากลอยฟ้าเป็นระดับดิน ลดต้นทุน เอกชนแปดริ้วโวยเปิดช่องปรับย้ายสถานี

ลุ้นกันมากสำหรับการประมูลโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน จากเดิมที่กำหนดจะต้องได้ผู้ชนะการประมูลและส่งเรื่องให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติภายในเดือน ม.ค. 2562 ซึ่งช่วงแรกของการประมูลค่อนข้างไหลลื่น นั่นคือ กลุ่มซีพีเสนอขออุดหนุนต่ำกว่ากรอบราคาที่รัฐกำหนด 1.19 แสนล้านบาท แต่เมื่อถึงขั้นตอนเจรจา ปรากฏว่า คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รับข้อเสนอของกลุ่มซีพีเพียง 3 ข้อ จากที่เสนอมา 11 ข้อ



** ภาพประกอบข่าว **


ส่วนอีก 8 ข้อนั้น อยู่นอกเงื่อนไขทีโออาร์ ซึ่งผู้สังเกตการณ์ในวงการธุรกิจประเมินว่า ยากที่จะตกลงกันได้ แม้วันที่ 1 ก.พ. นี้ จะนัดถกใหญ่กันอีกครั้ง ทำให้การเซ็นสัญญาเพื่อได้ตัวผู้รับสัมปทานอาจถูกเลื่อนออกไปหลังการเลือกตั้ง เพราะเงื่อนไขที่ว่าผิดทั้งเงื่อนไขทีโออาร์ รัฐเสียประโยชน์ และเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดี ขณะโครงการรถไฟความเร็วสูงจำเป็นต้องเดินหน้า เนื่องจากเป็นหัวใจของการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เพื่อเรียกความเชื่อมั่นสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มองว่าเรื่องนี้เป็นเกม ที่ซีกเอกชนผู้ประมูลประเมินว่า อาจจะถือไพ่เหนือกว่า

สำหรับข้อเสนอที่คณะกรรมการไม่ตอบรับ 8 ข้อ หนึ่งในหลายข้อที่ทำให้ ร.ฟ.ท. รับไม่ได้ นั่นคือ ข้อเสนอขอชำระค่าเช่าที่ดินรถไฟ (ที่ดินมักกะสัน-ศรีราชา) จนกว่าจะถึงจุดที่มีผลตอบแทน นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอให้รัฐการันตีผลตอบแทน 6.75% เพื่อช่วยรับความเสี่ยง ทั้งดอกเบี้ยที่อาจวิ่งไปเท่าตัว 8-9% จากปกติ 5% อีกทั้งให้รัฐจัดหาสินเชื่อราคาถูกไม่เกิน 2% เพื่อลงทุนโครงการนี้ เนื่องจากกลุ่มซีพีไม่ต้องการให้ดอกเบี้ยดันต้นทุนขยับเกินกรอบที่กำหนดไว้ คือ 1.2 แสนล้านบาท 10 ปี ดอกเบี้ย 2% อยู่ที่ 1.5 แสนล้านบาท แต่อัตราดอกเบี้ยปกติ 5% ทำให้ต้นทุนวิ่งไปที่ 2 แสนล้านบาท ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ของกูรูวงการก่อสร้าง ระบุว่า วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท สำหรับรถไฟความเร็วสูงไม่มีใครสามารถทำได้ ยกเว้นจีน



เพิ่มเพื่อน


นอกจากนี้ ในระหว่างก่อสร้าง กลุ่มซีพียื่นข้อเสนอว่า รัฐต้องจ่ายค่างวดงาน โดยไม่รอให้จบโครงการ เท่ากับว่า กลุ่มซีพีเป็นได้แค่ผู้รับเหมาที่รับงานภาครัฐเท่านั้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมระบุว่า หากเป็นเช่นนี้ รัฐสามารถลงทุนเอง โดยไม่จำเป็นต้องให้สัมปทานกับเอกชน

อีกประเด็นที่เป็นที่กังวลของคนในพื้นที่ที่ "รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน" ผ่าน นั่นคือ การขอปรับแบบก่อสร้างจากยกระดับตลอดแนวเป็นเหลือระดับดิน ซึ่งเข้าใจว่า กลุ่มซีพีต้องการลดต้นทุนจากการก่อสร้างโครงการ ส่วนการย้ายสถานี ย้ายแนวเส้นทาง กระทรวงคมนาคมอธิบายว่า ไม่ผิดเงื่อนไขทีโออาร์ แต่กลุ่มซีพีจะต้องศึกษาและทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ 'อีไอเอ' ใหม่



วรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการ ผู้ว่า ร.ฟ.ท.


ด้าน นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และรักษาการ ผู้ว่า ร.ฟ.ท. ออกมาชี้แจงว่า 11 ข้อเสนอนั้นจบการเจรจาไปแล้ว ขณะนี้เน้นเรื่องการเจรจารายละเอียด 30-40 หัวข้อสำคัญ ที่จะนำไประบุในสัญญาเท่านั้น สำหรับข้อกังวลว่า รัฐบาลใหม่จะมาทบทวนการประมูลโครงการต่าง ๆ นั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะหากมีการประกาศผู้ชนะไปแล้ว คงไม่สามารถย้อนกลับมารื้อการประมูลโครงการให้ล่าช้าอีก นายวรวุฒิ ย้ำชัดว่า ภายในเดือน ก.พ. นี้ จะเร่งสรุปแล้วนำรายงานคณะกรรมการอีอีซี เร่งเสนอ ครม. ภายในเดือน มี.ค. 2562

สำหรับ นายวัชระ ปิ่นเจริญ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หากกลุ่มซีพีย้ายแนว หรือ สถานีรถไฟความเร็วสูงใหม่ คนพื้นที่ไม่เห็นด้วย เพราะเอกชนต่างก็ซื้อที่ดินไว้รอพัฒนาเช่นเดียวกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 06/02/2019 11:55 am    Post subject: Reply with quote

จับสัญญาณจ้องล้มประมูลรถไฟความเร็วสูง จริงหรือไม่…ใช่หรือมั่ว?
เศรษฐกิจ
สยามรัฐออนไลน์
5 กุมภาพันธ์ 2562 15:13

สัปดาห์นี้ข่าวออกมาสับสนหนัก ขณะที่ชาวบ้านลุ้นหวังให้อีอีซีเกิด แต่เบื้องหลังการถ่ายทำ แหล่งข่าวในวงการรถไฟความเร็วสูงเผยมีความพยายามของคนบางกลุ่มหวังล้มการประมูล

การประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินผ่านการเปิดซองราคาจนมาถึงโค้งสุดท้าย เข้าสู่การเจรจาสัญญา ที่สำคัญธนาคารผู้ปล่อยเงินกู้จะเข้ามามีส่วนในการพิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการ ซึ่งโดยปกติแล้ว ดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำของโครงการที่มีความเสี่ยงสูง จะไม่ต่ำกว่า 8-10% ดังนั้นถ้าผลตอบแทนขั้นต่ำของโครงการ (IRR)น้อยกว่าดอกเบี้ยก็จะไม่น่าลงทุน เพราะไม่พอจ่ายดอกเบี้ย หรือพูดง่ายๆว่าขาดทุน

โค้งสุดท้ายการเจรจาส่วนใหญ่จะเป็นเงื่อนไขที่ใช้ประกอบการตัดสินใจทางการเงิน เพื่อใช้สร้างความเชื่อมั่นให้แหล่งเงินทุนต่างประเทศที่ชวนมาลงทุนในประเทศไทยว่ารัฐบาลเอาจริง และกล้าปล่อยเงินกู้ให้กับโครงการนี้ แต่อย่างไรก็ดีรถไฟขบวนนี้ท่าทางจะจบไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะเริ่มจับสัญญานความพยายามสกัดดาวรุ่งของคนบางกลุ่มที่ชัดขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ซีพีอาจจะถอดใจ ทำให้เริ่มสงสัยจนต้องตั้งสมมุติฐาน 5ส จะจริงหรือไม่แล้วแต่
วิจารณญาน

1.สับสน: มีคนบางกลุ่มนำข้อมูลจากสื่อไปบิดเบือน โดยอ้างว่า รุมต้านการันตีกำไร 'ซีพี' หวั่น! รัฐเสียค่าโง่ไฮสปีด ทำเอาคนไทยงง เข้าใจผิดกันครึ่งประเทศ ทั้งนี้การทำโครงการใหญ่ๆจะมีการประเมินค่าผลตอบแทนขั้นต่ำโครงการหรือ IRR ซึ่งไม่ได้หมายถึงการันตีกำไร อธิบายง่ายๆว่า กู้เงินมาดอกเบี้ยเท่าไหร่ โครงการนี้มีผลตอบแทนได้มากกว่าดอกเบี้ยที่กู้มาทำหรือไม่ เช่นปัจจุบันดอกเบี้ย MLR ธนาคารคือ 6.25 ถ้าผลตอบแทนขั้นต่ำ เช่นในกรณีรถไฟความเร็วสูง ต่ำกว่า 6.25 แสดงว่าโครงการนี้ขาดทุน อย่าได้ลงมาทำ แต่การที่คนเข้าใจผิดว่าการันตีกำไร ทำให้เงื่อนไขนี้เดินต่อไม่ได้ กลายเป็นว่า โครงการนี้รัฐไม่รับรอง IRR แปลง่ายๆว่า เจ้งแน่??

2.ส่งซิ๊ก:มีการส่งสัญญานออกมานอกห้องเจรจาตลอดเวลา ซึ่งผิดเงื่อนไขในทีโออาร์ที่ห้ามเปิดเผยข้อมูล หลังจากจบการเจรจา มีการนำข่าวออกมาผ่านสื่อ ทำให้การเจรจาไม่สามารถจบลงได้อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มมีคนเอาสื่อไปอ้าง แล้วกลับมาตั้งคำถามรักษาการผู้ว่าการรถไฟว่า ข้อมูลรั่วออกมาจากห้องเจรจาได้อย่างไร ทำเอาผู้หวังดีหลายคนกลับมาตั้งคำถามรักษาการผู้ว่า ถึงการออกมาเปิดเผยข้อมูล ซึ่งถือว่าผิดเงื่อนไข และหากพูดควรพูดให้ละเอียด เพราะหากอธิบายไม่ครบจะยิ่งทำให้สังคมสับสน และส่งผลให้การเจรจาจบลงยากขึ้นไปอีก

3.ส่อเสียด:ขณะนี้การรถไฟฯไม่กล้าตัดสินใจบวกกับสถานการณ์การเมืองที่ขยับตัวลำบาก กลายเป็นเผือกร้อนว่า ใครจะกล้าเป็นคนตัดสินใจเงื่อนไขต่างๆ โดยเฉพาะหากจะเร่งรัดให้จบใน1เดือน ซึ่งในโลกโซเชียลมีคนบางกลุ่มได้นำบทความนี้ไปขยายผล ส่งแรงกดดันกลับไปที่การรถไฟฯอย่างเสียไม่ได้ ทำให้วันนี้อาจไม่มีใครกล้าตัดสินใจ แม้จะเป็นเงื่อนไขธรรมดาๆก็ตาม เพราะยิ่งใกล้เลือกตั้ง เหมือนรถไฟจะวิ่งไปตามเกียร์ว่าง มากกว่าแรงขับเคลื่อน

4.สอดแทรก:มีการบอกว่า บีทีเอส ยังมีลุ้น มีคนเอาบทความระบุว่า ผลการเจรจาระหว่างซีพีกับ รฟท ตกลงกันได้ในรอบหน้าก็จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งทั้งสองฝ่าย แต่หากไม่โอเค บีทีเอสเสียบทันที อันนี้ทำเอาหลายคนสับสน เพราะมีกลุ่มไม่หวังดีนำข่าวไปขยายว่า บีทีเอสยังเข้ามาเสียบได้อยู่หรือ เพราะจริงๆแล้วจะยกบีทีเอสมาเลยไม่ได้ ยกเว้นจะล้มประมูลแล้วประมูลใหม่

5.ส่งเสริมบางกลุ่ม:ส่งเสริมทางเลือกใหม่ให้ล้มประมูล นำข้อมูลจากสื่อไปบิดแล้วสร้างกระแสทางเลือกมีการล้มประมูล แม้ข่าวลือหลายสำนักอยากดึงไปหลังเลือกตั้ง รอรัฐมนตรีคมนาคมคนใหม่ งานนี้จึงต้องวัดใจซีพี ว่าจะไปถึงสถานีสุดท้ายได้หรือไม่ หรือจะถูกสับรางก่อนถึงเส้นชัย

แต่ที่แน่ๆทุกสื่อล้วน”เอาใจช่วย” อีอีซี อย่างชัดเจน เพราะเป็นความเชื่อมั่นของไทยในสายตาชาวโลก แต่ต้องเอาใจช่วย ไม่ว่าใครจะชนะก็ไม่สำคัญ ขอเพียงประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับอนาคตจริงๆซะที อย่าให้เป็นสายบัวรอเก้อ…จนถึงรถไฟเที่ยวสุดท้ายกันเลยนะเธอ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 10:50 am    Post subject: Reply with quote

ล้มรถไฟฟ้าความเร็วสูง! "ข้าไม่ได้ เอ็งก็อย่าได้"
เจาะประเด็นร้อน > บทวิเคราะห์/สกู๊ปพิเศษ
คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย.. ฅนไท
หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ




เกือบสองเดือนนับแต่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ให้เอกชนผู้สนใจยื่นแผนลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน


เมื่อ 12 ธันวาคม 2561 ในรูปแบบการลงทุนแบบ ppp คือเอกชนลงทุนก่อสร้างแล้วรัฐผ่อนชำระคืนเมื่อโครงการเสร็จสิ้นแล้ว





รฟท. ได้เรียกเอกชนรายแรกที่ยื่นข้อเสนอเรียกผลตอบแทนจากรัฐต่ำสุดมาเจรจาเงื่อนไข นั่นคือกลุ่ม ซีพี แต่การเจรจายืดเยื้อ เพราะข้อเสนอหรือเงื่อนไขที่กลุ่มซีพีเสนอในโครงการนี้ “ยาก” ที่คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกเอกชนผู้เข้าลงทุนจะยุติได้ เพราะกรรมการบางคนเกรงว่าข้อเสนอของเอกชนที่เสนอเรียกผลตอบแทนจากรัฐในเชิงตัวเลขงบประมาณจะต่ำ แต่ข้อเสนอนั้นอาจจะเข้าข่ายไม่ชอบด้วยเงื่อนไขการประมูลได้



มีรายงานว่าติดขัดกันถึง 11 เงื่อนไข ทำให้การเจรจาถูกผลัดออกไปหลายรอบ แต่ที่เป็นหัวข้อใหญ่จริง คือการประกันผลกำไร การรับประกันอัตราดอกเบี้ยต่ำและการชำระเงินของภาครัฐทันทีที่เริ่มก่อสร้าง มิใช่โครงการเสร็จแล้ว ทำให้เงื่อนไขเหล่านี้เป็นอุปสรรคในการเดินหน้าเจรจาต่อระหว่างกรรมการคัดเลือกกับเอกชนหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ยอมถอย


แต่ถ้าคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกทั้ง 7 คน อันประกอบด้วย วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่า รฟท. (ประธาน),ภูษิต ชัยฤทธิ์พงศ์ ผู้แทนคมนาคม,ธาริศร์ อิสระยั่งยืน ผู้แทนอีอีซี,วิเชียร สุดรุ่ง ผู้แทนอัยการสูงสุด,กนกรัตน์ ขุนทอง ผู้แทนสำนักงบประมาณ,พิมเพ็ญ ลัดพลี ผู้แทน สบน.และสุจิตต์ เชาวน์ศิริกุล ผู้แทน รฟท. กรรมการและเลขานุการ ยอมถอยและไปกระทำผิด TOR ที่ประกาศไว้ก่อนการยื่นซองประมูล ก็อาจจะเข้าข่ายปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

จึงมีข่าวว่ามีการวิ่งเต้นที่จะให้มีการล้มประมูลครั้งนี้เสีย แล้วให้ รฟท. เขียน TOR ใหม่เพื่อเปิดประมูลรอบใหม่ หากเป็นดังนั้นนอกจากการเกิดขึ้นของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบินจะล่าช้าเพราะ “แท้ง” เสียตั้งแต่ก่อนเกิด เอกชนรายอื่นก็อาจจะยื่นฟ้องคณะกรรมการพิจารณาและ รฟท. ที่คิดล้มการประมูลครั้งนี้
จงอย่าให้ใครนินทาได้ว่า คณะกรรมการและ รฟท. ช่วยเหลือใครโดยไม่ถูกต้องเพราะมีประกาศิตจากใครบางคนว่า “ถ้าข้าไม่ได้ เอ็งก็หวังว่าอย่าได้” ทั้ง รฟท.และคณะกรรมการอย่าเอาเกียรติและศักดิ์ศรีที่ท่านมี มาทิ้งไว้เพียงแค่นี้ จงทำสิ่งที่ถูกต้อง!
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 11:00 am    Post subject: Reply with quote

6ก.พ.62 นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคมและหัวหน้าสำนักงานบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน กระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมหารือ "การจัดทำแผนการพัฒนาการเข้าถึงสถานีรถไฟความเร็วสูงสระบุรี" โดยมีผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสระบุรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงชนบทสระบุรี ขนส่งจังหวัดสระบุรี ผู้ช่วยสารวัตรเดินรถแก่งคอย นายสถานีรถไฟสระบุรี การรถไฟแห่งประเทศไทย เจ้าหน้าที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และเจ้าหน้าที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคมเข้าร่วมประชุม ณ ห้องรับรองสถานีรถไฟสระบุรี ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม คณะได้ลงพื้นที่สถานีรถไฟสระบุรี สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดสระบุรี ที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูงสระบุรี และทางหลวงเลี่ยงเมืองสระบุรี เพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำแผนต่อไป
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/2147153448664922
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 11:30 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ล้มรถไฟฟ้าความเร็วสูง! "ข้าไม่ได้ เอ็งก็อย่าได้"
เจาะประเด็นร้อน > บทวิเคราะห์/สกู๊ปพิเศษ
คอลัมน์... รักแผ่นดิน โดย.. ฅนไท
หนังสือพิมพ์ กรุงเทพธุรกิจ


ชี้ขาดวันนี้ รับ-ไม่รับ 11 เงื่อนไขไฮสปีด 'ซีพี'
7 กุมภาพันธ์ 2562

จับตาประชุมฯ ชี้ขาดรถไฟความเร็วสูงรอบใหม่วันนี้ วัดใจคณะกรรมการการคัดลือกรับ หรือ ไม่รับ 11 เงื่อนไขพิเศษเพิ่มเติมจาก "กลุ่มซีพี"

วันนี้ (7 ก.พ.) คณะอนุกรรมการ คัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะมีการพิจาณาในมุมข้อกฎหมายที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร (กลุ่มซีพี) เสนอเงื่อนไขพิเศษเข้ามาทั้ง 11 ข้อ รวม 200 หน้า จะได้รับการตอบรับจากคณะกรรมการหรือไม่


“กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” ขอนำเสนอ 11 เงื่อนไขที่กลุ่มซีพี ยื่นข้อเสนอมีอะไรกันบ้าง

1.ขอให้รัฐบาลการันตีผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการ หรือ Interrest Rate of Return(IRR) ที่ระดับ 6.75% เนื่องจากเป็นโครงการที่ีรัฐบาลร่วมลงทุนด้วย เพราะฉะนั้นรัฐบาลควรมีส่วนร่วมในการรับผิดรับชอบ

2.ขอสิทธิ์ลดสัดส่วนหุ้นของบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด จาก 70% เหลือ 5% ในอนาคต เนื่องจากตามแผนการลงทุนของซีพี จะนำโครงการรถไฟความเร็วสูงเข้าสระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ หรือ อาจจะระดมทุนในลักษณะกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน

3.ขอให้ภาครัฐจ่ายเงินอุดหนุนโครงการตั้งแต่ปีที่ 1 ของการดำเนินโครงการก่อสร้าง จากเดิมที่กำหนดให้รัฐจ่ายเงินอุดหนุนเมื่อเริ่มเดินรถ ซึ่งปกติจะใช้เวลาก่อสร้างและเตรียมการเดินรถประมาณ 5 ปี ดังนั้นรัฐบาลจะจ่ายเงินอุดหนุนในปีที่ 6

4.รัฐต้องสนับสนุน จัดหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ระดับ 4% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าเงินกู้รายใหญ่ทั่วไป

5.ให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผ่อนปรนเพดานการกู้เงินของเครือซีพี เนื่องจากปัจจุบันเงินกู้เต็มเพดาน ตามเกณฑ์กำกับของธปท.ที่เรียกว่า หลักเกณฑ์กำกับลูกหนี้รายใหญ่ หรือSingle Lending Limit (SLL)


ADVERTISEMENT


6.กลุ่มซีพีขอขยายสัมปทาน จาก 50 ปี เป็น 99 ปี โดยในทีโออาร์ของโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่ผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายรับทราบว่าทีโออาร์ให้สิทธิในการเดินรถและการบริหารจัดการที่ดินที่มักกะสัน และศรีราชา เป็นเวลา 50 ปี โดยจะเป็นการใช้เวลาก่อสร้าง 5 ปี การเดินรถและบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อีก 45 ปี

7.ขอชำระค่าเช่าที่ดินมักกะสันและศรีราชา เมื่อวันที่ถึงจุดที่มีผลตอบแทน จากจำนวนเงินที่ผู้ประมูลต้องจ่ายให้รัฐรวม 52,336 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าเช่าที่ดินมักกะสัน 150 ไร่ จำนวน 51,834 ล้านบาท และที่สถานีศรีราชา 25 ไร่ จำนวน 502 ล้านบาท

ขณะที่ในทีโออาร์กำหนดต้องจ่ายค่าเช่า ที่ดินตามขนาดพื้นที่ที่การรถไฟฯส่งมอบนับตั้งแต่วันที่ส่งมอบที่ดินในสัญญาจนสิ้นสุดระยะเวลา 50 ปี


8.ซีพีขอผ่อนชำระให้แอร์พอร์ตลิงค์ วงเงิน 10,671 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 11 ปี อัตราดอกเบี้ย 3%

ในทีโอาร์ ระบุว่าการรถไฟฯ จะได้รับเงินค่าให้สิทธิร่วมลงทุนในแอร์พอร์ต เรลลิงก์ โดยเอกชนคู่สัญญาจำนวน 10,671 ล้านบาท ก่อนที่เอกชนคู่สัญญาจะได้รับสิทธิการให้บริการเดินรถและบารุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์

9.ให้รัฐบาลค้ำประกัน ร.ฟ.ท.เพื่อให้เอกชนมีความมั่นใจในการทำสัญญากับการรถไฟฯ หากเกิดปัญหาขึ้นมาในภายหลัง สามารถเรียกร้องจากรัฐได้ ซึ่งตามทีโออาร์กำหนดให้การรถไฟฯ เป็นผู้จ่ายเงินอุดหนุนในส่วนของที่รัฐบาลร่วมลงทุน

10.กรณีโครงการสนามบินอู่ตะเภาล่าช้า ขอให้รัฐชดเชยความเสียหายเนื่องจากความล้าช้ามีผลกระทบต่อการเดินรถ

11.ห้ามการรถไฟฯทำธุรกิจหรือเดินรถแข่งขันกับเอกชน

อย่างไรก็ตามในทีโออาร์ กำหนดซองที่ 4 ข้อเสนออื่นๆ “การเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ” ระบุชัดเจนว่า ข้อเสนออื่นๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อการให้บริการและการดำเนินงานของการรถไฟฯ

ประกอบด้วยข้อเสนอที่จะส่งเสริมให้เกิดการเพิ่มปริมาณผู้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รวมทั้งข้อเสนออื่นๆ เช่น การเพิ่มส่วนต่อขยาย การก่อสร้างสถานี เป็นต้น

ดังนั้น การที่กลุ่มซีพียื่น 11 ข้อเสนอ ที่นอกเหนือจากที่กำหนดในทีโออาร์ซอง 4 นี้ จะทำได้หรือไม่ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญบอกว่า เอกชนเสนอได้ไม่ผิด แต่อยู่ที่คณะกรรมการคัดเลือก จะรับหรือไม่รับ ต่างหาก
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 304, 305, 306 ... 542, 543, 544  Next
Page 305 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©