RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180358
ทั้งหมด:13491592
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว Airport Link
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว Airport Link
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 137, 138, 139 ... 159, 160, 161  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2019 3:03 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
แอร์พอร์ตลิงก์เซททีมส่งไม้ต่อ3 สนามบิน -จัดงบปีละ400ล. ซ่อมรถ9 ขบวน
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562, 06:32 โดย: ผู้จัดการออนไลน์


‘แอร์พอร์ตลิ้งค์’ลุ้นครม. อนุมัติตั้งบริษัทใหม่ คุมรถไฟ‘สายสีแดง’
วันจันทร์ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 06.00 น.

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.)หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งค์ เปิดเผยความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถ ว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติมอบหมายให้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นผู้บริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง(บางซื่อ-รังสิต) คาดว่าจะมีการนำเรื่องการอนุมัติจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ภายในเดือน มีนาคม 2562

โดยบริษัทใหม่จะครอบคลุมการอนุมัติทุนจดทะเบียนวงเงินกว่า 3,000 ล้านบาท และโอนทรัพย์สินขบวนรถที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)ได้ทำการจัดซื้อไว้ประมาณ 25 ขบวน มูลค่ารวมประมาณ 10,000 ล้านบาท ทั้งนี้บริษัทลูกดังกล่าวยังได้รับสิทธิ์เป็นผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงจำนวน 10 สถานีจากทั้งหมด 13 สถานี ขณะที่ทางการรถไฟฯจะเป็นผู้บริหารพื้นที่พาณิชย์ 3 สถานี คือ สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต

สำหรับค่าโดยสารเฉลี่ยคนละ 32 บาท คาดการณ์ว่าจะมีรายได้ประมาณปีละ 1,000 ล้านบาท และโครงการจะเริ่มถึงจุดคุ้มทุน เริ่มมีกำไรในช่วงปีที่ 7-10 รวมถึงจากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นทุกปี จึงประเมินว่าจะมีรายได้ จากค่าโดยสาร 740 ล้านบาทต่อปี ส่วนรายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์ 30 ล้านบาทต่อปี

ส่วนของการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงนั้น ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนจะมีการส่งบุคลากรอบรมรอบแรกประมาณ 52 คน ไปอบรมระบบเดินรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่นที่เป็นผู้ผลิตขบวนรถก่อน และจะมีการทยอยส่งบุคลากรเข้าอบรมให้ครบทุกด้านเช่น ด้านเดินรถไฟฟ้า ด้านซ่อมบำรุง เป็นต้น

สำหรับแอร์พอร์ตลิ้งค์ตามกรอบอัตรากำลังจะมีถึงจำนวน 534 คน แต่ปัจจุบันมีอัตรากำลังประมาณ 500 คน จึงจะต้องมีการรับบุคลากรเพิ่มอีกประมาณ 200 คน เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต โดยจากการประเมินโครงการต้องมีพนักงานรวมประมาณ 773 คน ในช่วงเริ่มต้น สำหรับโครงการรถไฟสายสีแดงมีแผนจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2564

ส่วนความคืบหน้าของระบบตั๋วร่วมนั้นคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมให้บริการผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง และรถเมล์ ขสมก.ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2562

ชงครม.ตั้งบริษัทบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต
วันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562 เวลา 21:34 น.
เตรียมเสนอครม.ตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต เดือนมี.ค.นี้ เล็งเปิดรับพนักงานเพิ่มอีก 200 คน
แผนดำเนินงานปี 62 ของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นั้น เตรียมปรับความถี่ในการเดินรถจาก 10 นาที เป็น 8.30 นาที เพื่อให้สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารเพิ่มเติม เช่น #เตรียมติดตั้งยางปิดช่องระหว่างชั้นชานชาลาและประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) บนชั้นชานชาลา 8 สถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2562 นอกจากนี้ยังมีแผนก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ได้แก่ #การสร้างบันไดเลื่อนระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋วและชั้นทางเดินเชื่อมต่อรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่สถานีพญาไท คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2562
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/01/2019 8:20 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงค์สายสีแดงพันล.เร่งประมูลที่เพิ่ม
โพสต์ทูเดย์ 29 ม.ค. 62

รฟท.คาดรายได้รถไฟสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต 1,000 ล้าน/ปี ค่าโดยสาร 60 บาทตลอดสาย

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (รฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ เปิดเผยว่า บริษัทลูกจะเป็นผู้รับผิดชอบบริหารรถไฟสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ และรับความเสี่ยงการเดินรถทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าจะมีรายได้ค่าโดยสารมากกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท จากปริมาณผู้โดยสาร 7 หมื่น-1แสนคน/วัน คาดว่าจะถึงจุดคุ้มทุนภายใน 7-8 ปี โดยกำหนดราคาค่าโดยสารไว้สูงสุดตลอดสายที่ 60 บาท หรือ 15-60 บาท ระยะทางรวม 41 กม. หรือเฉลี่ย 1.4 บาท/กม. และจะยังคงอัตราไปจนถึงช่วงตลิ่งชันในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นรถไฟฟ้าเส้นทางที่ถูกสุดในกรุงเทพมหานคร จากปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มีค่าโดยสารเฉลี่ย 1.6 บาท/กม.

นอกจากนี้ บริษัทลูกจะได้รับสิทธิเป็นผู้บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ของสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงจำนวน 10 สถานี จากทั้งหมด 13 สถานี ส่วนที่เหลือการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะดูแลพื้นที่พาณิชย์ ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต ทั้งนี้ คาดว่ารายได้เชิงพาณิชย์ จะมีสัดส่วนประมาณ 6% ของรายได้จากการเดินรถ

สำหรับโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ นั้น ในปีที่ผ่านมามีรายได้ทั้งหมด 740 ล้านบาท คาดการณ์รายได้ปีนี้ขยายตัว 6% เพิ่มขึ้น 44 ล้านบาท ส่วนด้านทรัพย์สินของโครงการ อาทิ รถไฟทั้ง 9 ขบวน และทรัพย์สินอื่นจะถูกโอนไปรวมกับ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2019 12:22 pm    Post subject: Reply with quote

วิชั่น “สุเทพ พันธุ์เพ็ง” ปั้นแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้แกร่ง ก่อนปรับโหมดสู่รถไฟฟ้าสีแดง
วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2562


จากอดีตรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีปัญหาให้ตามแก้ไขอย่างมากมาย และมีเสียงติฉินนินทามาโดยตลอด แต่หลังจาก “สุเทพ พันธุ์เพ็ง” ได้ก้าวขึ้นมากุมบังเหียน CEO บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ปัญหาต่างๆ ก็เริ่มทุเลาลง จนตลอดทั้งปี 2561 สามารถดำเนินงานได้สอดคล้องตามยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคมเพราะประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่วางไว้ ทั้งในส่วนของการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ การเดินรถ และการซ่อมบำรุง รวมทั้งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร ทั้งนี้ ยังเตรียมแผนงานรองรับอัตราการเติบโตของผู้โดยสาร และการเปลี่ยนผ่านสู่โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมาบริษัทได้ดำเนินการในด้านต่างๆ ที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์กระทรวงคมนาคม เพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และส่งเสริมการใช้บริการของผู้โดยสาร ทั้งในส่วนของการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการ การเดินรถ และการซ่อมบำรุง รวมทั้งการสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้โดยสาร และยกระดับการบริหาร และการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่วางไว้

พร้อมบริการรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวน

ด้วยการสนับสนุนจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้มอบนโยบาย และให้ความสำคัญในการดำเนินงานซ่อมบำรุงใหญ่ ( Overhaul ) ของบริษัท และได้ติดตามการดำเนินงานอย่างใกล้ชิด ทำให้รถไฟฟ้ากลับมาพร้อมให้บริการครบทั้ง 9 ขบวนตามแผนงานที่วางไว้คือในช่วงสิ้นปี 2561 ที่ผ่านมา พร้อมทั้งกำกับดูแลให้มีความเสถียร ปลอดภัย และตรงเวลา เพื่อให้สามารถส่งมอบขบวนรถไฟฟ้าที่มีทั้งหมดให้กับผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินได้อย่างราบรื่น และสมบูรณ์

ได้มาตรฐาน ISO 9001 : 2015

ด้านการสร้างมาตรฐานในการดำเนินงาน บริษัทได้ดำเนินการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015 ในส่วนงานซ่อมบำรุง และส่วนงานปฏิบัติการ เพื่อให้บริษัทมีมาตรฐานในงานซ่อมบำรุง และให้บริการในระดับสากล ซึ่งบริษัทได้รับการรับรอง ISO 9001 : 2015 ขอบเขต : วิศวกรรมและซ่อมบำรุงทั้งหมดในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ส่วนงานปฏิบัติการเดินรถไฟฟ้าและให้บริการได้ดำเนินการ Internal Audit ไปเมื่อวันที่ 16 – 17 มกราคม ที่ผ่านมา คาดว่าจะได้รับรองในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562

เน้นอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร

ด้านการอำนวยความสะดวกในการใช้บริการ บริษัทได้ก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวก และความปลอดภัยในการใช้บริการ ได้แก่ การติดตั้งราวกั้นสแตนเลสบนชั้นชานชาลาใน 7 สถานี , การสร้างบันไดเลื่อนระหว่างชั้นจำหน่ายตั๋ว และชั้นทางเดินเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีพญาไท ( คาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงกลางปี 2562 ) , การจัดทำระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย (WIFI) เพื่อให้ผู้โดยสารได้ใช้บริการฟรี , การติดตั้งจอ LED เพิ่มเติมเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบข้อมูลการเดินทางอย่างทั่วถึง และเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้เร็วขึ้นจากเดิมที่เปิดให้บริการในเวลา 06.00 น. เป็น 05.30 น. เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกในการเลือกใช้บริการให้แก่ผู้โดยสาร รวมทั้งจัดโครงการ Smile Station เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพ และมาตรฐานในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับการให้บริการที่มีคุณภาพ และมาตรฐาน โดยสถิติผู้โดยสารที่มาใช้บริการในช่วงเวลา 05.30 น. – 06.00 น. มีอัตราเพิ่มสูงขึ้น จากในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่เริ่มเปิดให้บริการอยู่ที่ 21,360 คน ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 31,471 คน

“ด้วยการดำเนินการในด้านต่างๆ ของบริษัทตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา ส่งทำให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กลายเป็นทางเลือกในการเดินทางที่ผู้โดยสารให้ความมั่นใจในการเลือกใช้บริการ สังเกตได้จากจำนวนผู้โดยสารที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทำสถิติผู้โดยสารใช้บริการสูงสุดต่อเดือนถึง 2 ครั้ง คือในเดือนสิงหาคม และในเดือนพฤศจิกายน รวมทั้งทำสถิติผู้โดยสารสูงสุดต่อปีที่ 23,695,480 คน”

วางเป้าผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 6%

โดยในปี 2562 นี้ คาดว่าอัตราการเติบโตของผู้โดยสารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะเพิ่มสูงขึ้นอีก 6% ดังนั้นเพื่อให้สามารถรองรับการใช้บริการของผู้โดยสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริษัทจึงได้นำจุดแข็งของบริษัทที่บุคลากรมีความรู้ความเชี่ยวชาญในการเดินรถ และระบบโครงสร้างพื้นฐานมีความพร้อมในการลงทุน รวมทั้งความคุ้มค่าด้านการประหยัดเวลาในการเดินทาง มาจัดเตรียมแผนงานด้านต่างๆ ที่สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการมากที่สุด โดยเตรียมดำเนินการจัดทำระบบบริหารคุณภาพ ISO 14001 : 2015 เพื่อบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร และสร้างสมรรถนะสิ่งแวดล้อมภายในองค์กรให้เกิดความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งบริหารจัดการกับความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมของงานอย่างเป็นระบบ โดยนำมาใช้ควบคู่ไปกับระบบบริหารคุณภาพ ISO 9001 : 2015

ปรับความถี่เดินรถเหลือแค่ 8.30 นาที

นอกจากนั้นบริษัทยังเตรียมปรับความถี่ในการเดินรถจาก 10 นาที เป็น 8.30 นาที เพื่อให้สามารถรองรับกับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้น รวมทั้งสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารเพิ่มเติม เช่น เตรียมติดตั้งยางปิดช่องระหว่างชั้นชานชาลา และประตูรถไฟฟ้า (Platform Gap Filler) บนชั้นชานชาลา 8 สถานี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2562 นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมพร้อมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการภาครัฐที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ระบบขนส่งสาธารณะของประชาชน ทั้งบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และระบบตั๋วร่วม ซึ่งคาดว่าจะพร้อมใช้งานในเดือนพฤษภาคม 2562

ปรับโหมดสู่การบริหารรถไฟฟ้าสีแดง

ส่วนการบริหารงานรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคตนั้น บริษัทได้ตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมความพร้อม และจัดเตรียมแผนงาน ในด้านต่างๆ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ และมีประสิทธิภาพ เนื่องจากโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเป็นโครงการที่มีความสำคัญต่อประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชนที่อยู่บริเวณชานเมือง รวมทั้งจะช่วยสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพให้กับประชาชนที่อยู่ในบริเวณโครงการอีกเป็นจำนวนมาก โดยบริษัทได้เดินทางติดตามความก้าวหน้า และทำการศึกษาการปรับปรุงโครงการ สายสีแดง ทั้งด้านความสะดวกสบายในการใช้บริการ และด้านการสร้างรายได้ ที่จะต้องหารายได้ให้มากที่สุด

“ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติมอบหมายให้ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ รับภารกิจเป็นผู้บริหารการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ทางบริษัท คาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติให้บริหารการเดินรถตามที่รับมอบหมายได้ภายในเดือนมีนาคม 2562 โดยการเสนอ ครม. พิจารณาจะครอบคลุมการอนุมัติทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท และโอนทรัพย์สินขบวนรถที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดซื้อไว้ รวม 25 ขบวน เป็นทุนรวมทรัพย์สินมูลค่ารวมประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งตามกำหนดการขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในต้นปี 2564”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 05/02/2019 10:52 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตเรลลิงก์เพิ่มความถี่ เดินรถเป็นวันละ 206 เที่ยว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 21:23
ปรับปรุง: อังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 10:22

รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ปรับความถี่การเดินรถ เพิ่มจำนวนเที่ยวอีก 18 เที่ยว/วัน เป็นการเดินรถวันละ 206 เที่ยว ส่งเสริมให้ผู้โดยสารหันมาใช้บริการ พร้อมลงพื้นที่แจกหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองให้แก่ผู้โดยสารฟรี

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ดำเนินมาตรการปรับความถี่ในการเดินรถไฟในวันธรรมดาจาก 12 นาที เป็น 10 นาที และในวันเสาร์-อาทิตย์ จาก 15 นาที เป็น 12 นาที ตามนโยบาย One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อส่งเสริมให้ผู้โดยสารหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้น ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรและลดมลพิษในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

ล่าสุดวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการปรับความถี่ในการเดินรถ ซึ่งผู้บริหารได้ลงพื้นที่ในระบบรถไฟฟ้าเพื่อติดตามการให้บริการหลังเพิ่มมาตรการดังกล่าว โดยการปรับความถี่ในการเดินรถจะช่วยให้จำนวนเที่ยวในการเดินรถเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 206 เที่ยว เพิ่มขึ้นจากเดิมวันละ 18 เที่ยว ซึ่งเชื่อว่าด้วยจำนวนเที่ยวการเดินรถที่เพิ่มขึ้นจะสามารถเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล

ส่งผลให้ปัญหาจราจรและมลพิษในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลลดลง นอกจากนั้นเพื่อสุขภาพและอนามัยของผู้โดยสาร บริษัทยังได้แจกหน้ากากอนามัยสำหรับป้องกันฝุ่นละอองให้แก่ผู้โดยสารฟรีอีกด้วย โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ห้องจำหน่ายบัตรโดยสารทุกสถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/02/2019 6:30 pm    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงก์โฉมใหม่ วิ่ง 9 ขบวนตั้งเป้า ผดส.วันละแสนคน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:26

“ไพรินทร์” ตั้งเป้าผู้โดยสารแอร์พอร์ตลิงก์ วันละแสนคน หลังฟื้นรถวิ่งครบ 9 ขบวน ไร้ปัญหาเสียซ้ำซาก พร้อมเร่งอัปเกรด บริษัทฯ ไปเดินรถสายสีแดง ยันช่วงเปลี่ยนผ่านผู้โดยสารไม่กระทบ มั่นใจเอกชน 3 สนามบินเร่งรับไม้ต่อ เพราะมีรายได้ทันที 3 ล้าน/วัน

นายไพรินทร์ ชูโชตถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมและให้นโยบาย ผู้บริหาร บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ ว่าหลังจากได้เร่งรัดการซ่อมบำรุงขบวนรถของแอร์พอร์ลิงก์ และทำให้มีรถวิ่งให้บริการครบทั้ง 9 ขบวนที่มาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว โดยไม่มีปัญหา ซึ่งทางบริษัทฯ ได้นำระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO 9000 ล่าสุดมาใช้ดำเนินการระบบซ่อมบำรุง ทำให้มั่นใจได้ว่าขบวนรถจะมีคุณภาพสามารถให้บริการได้ครบทั้ง9 ขบวนไม่มีปัญหารถเสียเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ขบวนรถที่ไม่มีปัญหาทำให้จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดสถิติผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 8.8 หมื่นคน/วัน โดยได้ตั้เป้าหมายใหเเพิ่มเป็น 1 แสนคน/วัน โดยมั่นใจว่าเมื่อรักษาอัตราการเดินรถได้ จะสร้างความเชื่อมั่นผู้โดยสาร และทำการตลาดเพื่อส่งเสริมอีกส่วนหนึ่ง

สำหรับ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ซึ่งจะยกระดับและปรับบทบาทไปเป็นบริษัทลูกของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เพื่อรับบริหารการเดินรถสายสีแดงนั้น คาดว่าจะรายงานการจัดตั้งบริษัทลูก สายสีแดง ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเร็วๆ นี้ ซึ่งในช่วงการเปลี่ยนผ่านนี้จะต้องเตรียมความพร้อมอย่างมากเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสาร และเพื่อพร้อมสำหรับระบบสายสีแดงที่ใหญ่และมีระยะทางมากกว่าแอร์พอร์ตลิงก์

ขณะที่รูปแบบการบริหารจะเปลี่ยนไปจากเดิมที่ ร.ฟ.ท.จ่ายค่าจ้างให้บริหารแอร์พอร์ตลิงก์ แบบ Gross Cost ส่วนสายสีแดงจะเป็นการบริหารแบบ Net Cost บริษัทฯจะมีความคล่องตัวมากกว่า โดยจะบริหารจัดการเดินรถ บริหารรายได้ และการเงิน การซ่อมบำรุงเองทั้งหมด

นอกจากนี้จะต้องมีการโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ให้เอกชนผู้บริหารรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตามเงื่อนไขทีโออาร์ ซึ่งได้ประมาณการณ์ผู้โดยสารของแอร์พอร์ตลิงก์ไว้ที่ 1 แสนคน/วัน ซึ่งจะมีรายได้เกือบ3 ล้านบาท/วัน อาจทำให้เอกชน 3 สนามบินอยากเข้ามาบริหารเร็วขึ้นเพราะเป็นสิ่งที่สร้างรายได้ให้ทันที

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทฯ ได้ปรับเวลาการเดินรถช่วงเร่งด่วน เป็น 10 นาที/ขบวน และช่วงนอกเวลาเร่งด่วน ปรับจาก 12 นาที เป็น 10 นาที/ขบวนแล้ว ซึ่งเป็นมาตรการในช่วงที่รณรงค์ให้ประชาชนใช้ระบบรางเดินทาง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง pm 2.5 และในเดือน เม.ย.นี้ จะเพิ่มความถี่ในการให้บริการช่วงเวลาเร่งด่วนจาก 10 นาที/ขบวน เป็น 8 นาที/ขบวน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น1แสนคน/วัน ได้ และเป็นไปตามขีดความสามารถของรถทั้ง9 ขบวนอีกด้วย

ตั้งกรมราง มิติใหม่ มาตรฐาน ระบบคมนาคมขนส่งไทย

นายไพรินทร์กล่าวว่า การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะเป็นมิติใหม่ของระบบคมนาคมไทย ที่จะมีหน่วยงานด้านกำกับดูแล (Regulator) ครบทั้ง 4 โหมด จากที่ก่อนหน้านี้ มี กรมเจ้าท่า กำกับมาตรฐานการขนส่งทางน้ำ, กรมการขนส่งทางบก กำกับมาตรฐานทางบก และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่เพิ่งแยกออกมาล่าสุด หลังประเทศไทยถูกธงแดง จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO)

ในส่วนของระบบรางนั้น กรมการขนส่งทางราง จะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแล ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐาน ทั้งการก่อสร้าง วัสดุก่อสร้าง ระบบอาณัติสัญญาณ การออกใบอนุญาตต่างๆ ทั้งคนขับรถไฟ รถไฟฟ้าจดทะเบียนรถไฟฟ้า ควบคุมการกำหนดอัตราค่าโดยสาร ะบบขนส่งทางรางตจะมีความสมบูรณ์ มีมาตรฐาน และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะ เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะมีระบบรถไฟความเร็วสูง ที่ใช้เทคโนโลยีสูง การดำนินงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 10:57 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
แอร์พอร์ตลิงก์โฉมใหม่ วิ่ง 9 ขบวนตั้งเป้า ผดส.วันละแสนคน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18:26

ตั้งเป้าผู้โดยสารแอร์พอร์ตลิงค์ทะลุวันละ1แสน
พุธที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 18.30 น.
1เม.ย.นี้ รถไฟแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์มาทุก8.30นาที ลดแออัด ไม่รอนาน ตั้งเป้าคนใช้แอร์พอร์ตลิงค์ทะลุวันละ1แสน ขณะที่"ไพรินทร์ "สั่งด่วนผู้บริหาร บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เตรียมพร้อมบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง ก่อนชง ครม.อนุมัติโอนย้ายให้แล้วเสร็จในรัฐบาลนี้


เมื่อวันที่ 6ก.พ. นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจติดตามการดำเนินงานของ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ณ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีมักกะสัน ว่า ได้มอบนโยบายให้บริษัท รถไฟฟ้าฯ เตรียมพร้อมก่อนเข้าบริหารจัดการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีแดง ทั้งสายสีแดงเข้ม บางซื่อ-รังสิต สายสีแดงอ่อน บางซื่อ- ตลิ่งชัน -ศาลายา หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จในปี64 โดยที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)ไม่ต้องตั้งบริษัทลูกขึ้นมารองรับ ซึ่งขณะนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอเรื่องให้ ครม. รับทราบ ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า ในการบริหารจัดการเดินรถนั้นทาง บริษัท รถไฟฟ้า จะดำเนินงานบริหารจัดการเดินรถ รถไฟฟ้าสายสีแดงทั้งหมดแบบเบ็ดเสร็จไม่ต้องขึ้นกับร.ฟ.ท. อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางบริษัทรถไฟฟ้าฯได้แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จในการบริหารจัดการเดินรถ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้งที่สามารถให้บริการเดินรถครบ9ขบวนมาเป็นเวลา1เดือนแล้ว โดยไม่มีปัญหา แสดงให้เห็นถึงการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้มีผู้โดยสารมากถึง8.8หมื่นคนต่อวัน และได้ตั้งเป้าให้มีผู้โดยสารสูงถึง 1แสนคนต่อวัน โดยวางแผนปรับตารางเดินรถให้มีความถี่มากขึ้นจากทุก10นาทีต่อขบวน เป็นทุก8.30นาทีต่อขบวน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่1 เม.ย.62 เป็นต้นไป ประกอบกับในอนาคตแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ยังจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าฟ้าสายสีส้ม ซึ่งจะทำให้มีปริมาณผู้โดยสารเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ และเมื่อถึงเวลานั้นจะส่งผลให้มีรายได้สูงถึง3ล้านบาทต่อวัน

นายไพรินทร์ ยังกล่าวถึง ความคืบหน้าในการดำเนินการจัดตั้งกรมราง ว่า คมนาคมจะเร่งผลักดันให้เกิดการจัดตั้งกรมรางให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งจะทำให้คมนาคมมีหน่วยงานที่กำกับด้านรางเกิดขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทย โดยกรมราง จะมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลกฎระเบียบที่เกี่ยวกับระบบรางทั้งหมด รวมถึงการกำหนดคุณสมบัติผู้ขับรถไฟและการออกใบอนุญาตให้กับผู้ขับรถไฟด้วย

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (รฟท.) หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ กล่าวว่า มีความชัดเจนแล้วว่า บริษัทรถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบบริหารรถไฟสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ และรับความเสี่ยงการเดินรถทั้งหมด ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมในการทำงานตามผลการศึกษาของสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ระบุว่า บริษัทฯต้องปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ และต้องเพิ่มจำนวนบุคลากรจาก500คนเป็น743คน โดยบริษัทฯจะได้รีบเงินทุนจดทะเบียนประมาณ3,500ล้านบาท สำหรับนำมาบริหารจัดการเดินรถให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดยังต้องดำเนินควบคู่ไปกับการบริหารจัดการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ไปจนกว่าจะโอนย้ายไปให้ผู้ชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง3สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)เสร็จเรียบร้อยในปี64
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 1:17 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดทางกลุ่ม'ซีพี' ลุยแอร์พอร์ตลิงค์
เศรษฐกิจ
วันที่ 07 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07:34 น.


รฟท.พร้อมโอนทรัพย์สิน 5 หมื่นล้านให้ซีพีบริหาร มุ่งพัฒนารถไฟฟ้าสายสีแดง

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ ว่า บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. ผู้บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ต้องเตรียมขายทรัพย์สินให้กับเอกชน เช่น ตัวรถไฟ อาคารสถานีและศูนย์ซ่อมบำรุง รวมมูลค่า 5 หมื่นล้านบาท ให้บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง และพันธมิตร ตามเงื่อนไขการประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ต้องรับภาระบริหารแอร์พอร์ตลิงค์ด้วย "คาดว่าจะใช้เวลาราว 1-2 ปี กว่าเอกชนจะเข้ามาบริหารเต็มตัวรฟท.บริหารรถไฟสายนี้มานาน ถึงยุคที่องค์กรจะต้องเปลี่ยนผ่านไปสู่ความท้าทายใหม่กับรถไฟฟ้าสายสีแดง" นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รายงานเพื่อทราบถึงแนวทางการยกเลิกจัดตั้งบริษัทลูกด้านการเดินรถของรฟท. ทุนจดทะเบียน 3,000 ล้านบาท แล้วเปลี่ยนถ่ายให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. หรือผู้ให้บริการแอร์พอร์ตลิงค์ปัจจุบันไปดำเนินงานแทนโดยไม่ต้องตั้งบริษัทลูก

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเร่งเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา วงเงิน 1.02 หมื่นล้านบาท รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงิน 7,460 ล้านบาท และรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ วงเงิน 6,570 ล้านบาท เตรียมเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อเปิดประมูลโครงการต่อไปในปีนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 4:48 pm    Post subject: Reply with quote

ถังดับเพลิงระเบิด "แอร์พอร์ตลิ้งก์" สุวรรณภูมิ เสียชีวิต1 ราย 
พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.27 น.

14.20 น. เกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิด สนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณชั้นล่าง ห้องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างโซน 2 และโซน 3 ใกล้สถานีแอร์พอร์ตลิงก์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 14.20 น. เกิดเหตุถังเคมีระเบิด ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ  บริเวณชั้นล่าง ห้องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างโซน 2 และโซน 3 ใกล้สถานีแอร์พอร์ตลิงก์ ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ๆเกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พร้อมทั้งปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน พบว่ามีผู้บาดเจ็บมี 4 คน ถูกนำส่งโรงพยาบาลไปก่อนหน้านี้เสียชีวิต1ราย 

ทั้งนี้หลังจากเจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจสอบพบว่า ภายในเกิดเหตุพบถังน้ำยาเคมีขนาดใหญ่ หรือถังแดง  น้ำหนักประมาณ860ปอนด์ ล้มลง ซึ่งก่อนการเกิดเหตุ มีพนักงาน 5 คน นำถังน้ำยาเคมีเข้ามาภายในห้องควบคุมเกิดล้มลง ทำให้ววาล์วหลุดออกมา ส่งผลให้ก๊าซที่อยู่ในถัง พุ่งออกมาปะทะเจ้าหน้าที่ จนทำให้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บและเสียชีวิต 

ด้านนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. (รฟท.)เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่าเป็นถังเคมีระเบิด โดยถังดังกล่าวเป็นถังดับเพลิงที่ใช้ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินสำหรับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ซึ่งถังดังกล่าวอยู่บริเวณลานจอดโซน 2 และโซน 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเกิดการระเบิดขณะที่พนักงานได้นำถังมาเปลี่ยน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เพราะยังไม่สามารถเข้าที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิปิดพื้นที่ห้ามเข้า 

ถังดับเพลิงยักษ์หล่น! แอร์พอร์ตลิงก์-สนามบินสุวรรณภูมิ หมุนเคว้งฟาดหน้าคนงานดับ 1 เจ็บ 4
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:58



เกิดเหตุถังน้ำยาดับเพลิงขนาดใหญ่ตกลงมา สารเคมีรั่วไหลหมุนเคว้งฟาดหน้าคนงานดับ 1 บาดเจ็บ 4 ที่ห้องควบคุมไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สาเหตุเกิดจากหัววาล์วล็อกไม่แน่น

วันนี้ (7 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. พ.ต.ท.กวีรัตนะ บังคมธรรม พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุถังสารเคมีรั่วไหล ที่ห้องควบคุมระบบไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ ระหว่างลานจอดรถโซน 2 โซน 3 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตงหนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบถังน้ำยาดับเพลิงแบบ FM-200 สีแดง ขนาด 860 ปอนด์ เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร สูง 180 เซนติเมตร กองอยู่กับพื้น ใกล้กันพบผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ทราบชื่อคือ นายยุทธศาสตร์ คำบุญยอ อายุ 33 ปี สภาพศพกะโหลกศีรษะแตก บาดเจ็บสาหัส 2 ราย คือ นายสมัย คำจันทร์ อายุ 44 ปี นายบุญช่วย คำทองยศ อายุ 45 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย คือ นายศิรพงษ์ พาณิชย์ชานุรักษ์ อายุ 35 ปี และนายอนุพงษ์ ชรานิยม อายุ 26 ปี ทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลบางพลี

สอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุคนงานทั้ง 5 คน กำลังนำถังน้ำยาดับเพลิงมาสับเปลี่ยน แต่ขณะเคลื่อนย้าย ถังเกิดหลุดจากสายบังคับ มีอาการสะบัดและเหวี่ยง ร่วงกระแทกใส่นายยุทธศาสตร์เสียชีวิตทันที โดยมีเพื่อนคนงานได้รับบาดเจ็บดังกล่าว หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่กั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าไปในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้รายงานเหตุให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบว่าไม่ใช่เหตุระเบิด

ขณะที่ นายสุเทพ พันธ์เพ็ง รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่กลุ่มสายงานปฏิบัติการและซ่อมบำรุง บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ยืนยันว่าเหตุดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่ให้บริการหลัก

เกิดเหตุถังเคมีบึ้มใน “สนามบินสุวรรณภูมิ” มีคนเจ็บ-เสียชีวิต
วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:08 น.

เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 7 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจรับแจ้งเหตุถังเคมีระเบิด ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ รายงานข่าวแจ้งว่าจากการตรวจสอบพบว่าเป็นถังดับเพลิง ที่ขณะนั้นพนักงานได้มีการนำถังมาเปลี่ยนแต่ล็อกไม่แน่น ถังจึงตกลงมาแล้วเกิดระเบิด เบื้องต้นบาดเจ็บ 3 ราย ที่เกิดเหตุอยู่ชั้นล่าง เป็นจุดเซอร์วิสระหว่างโซน 2 และโซน 3ใกล้สถานีแอร์พอร์ตลิงก์


ขณะที่ล่าสุดมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน เจ็บ 2 คนตำรวจเข้าตรวจสอบพบว่า ขณะพนักงานนำถังน้ำยาเคมีขนาดใหญ่ ที่ใช้ในการดับเพลิงขนาด 860 ปอนด์ มาเปลี่ยนหัววาล์ว ล็อกไม่แน่น ถังจึงตกลงมาและระเบิด หลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่กั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าที่เกิดเหตุ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2019 7:12 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ถังดับเพลิงระเบิด "แอร์พอร์ตลิ้งก์" สุวรรณภูมิ เสียชีวิต1 ราย 
พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.27 น.

ถังดับเพลิงยักษ์หล่น! แอร์พอร์ตลิงก์-สนามบินสุวรรณภูมิ หมุนเคว้งฟาดหน้าคนงานดับ 1 เจ็บ 4
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:58

เกิดเหตุถังเคมีบึ้มใน “สนามบินสุวรรณภูมิ” มีคนเจ็บ-เสียชีวิต
วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:08 น.




แอร์พอร์ตลิงก์ ชี้แจงอุบัติเหตุวาวล์ที่หัวถังเคมีสำหรับดับเพลิงประเภท FM 200 หลุด ที่สถานีสุวรรณภูมิ
พร็อพเพอร์ตี้
วันวันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:50 น.


แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ชี้แจงอุบัติเหตุวาวล์ที่หัวถังเคมีสำหรับดับเพลิงประเภท FM 200 หลุด เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 บริเวณอาคารจอดรถพนักงานแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีสุวรรณภูมิ


นายอธิพล ศาสตรานรากุล ผู้อำนวยการฝ่ายเดินรถ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่าในเบื้องต้น เมื่อเวลา 13.20 น. ขณะที่ผู้รับเหมาของบริษัทกำลังดำเนินการเข้าเปลี่ยนถังดับเพลิงตามรอบซ่อมบำรุง (ประเภท FM 200) ซึ่งเป็นถังดับเพลิงขนาดใหญ่ บริเวณพื้นที่จอดรถพนักงานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ สถานีสุวรรณภูมิ ได้เกิดอุบัติเหตุวาวล์ที่หัวถังเคมีสำหรับดับเพลิงหลุด ทำให้ก๊าซในถังดับเพลิงมีแรงดันสูง ส่งผลให้ตัวถังดับเพลิงไม่สามารถควบคุมได้ จึงกระแทกกับพนักงานของบริษัทผู้รับเหมาที่กำลังทำการติดตั้ง ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย โดยบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 3 ราย บาดเจ็บสาหัส จำนวน 1 ราย และเสียชีวิตจำนวน 1 ราย ทั้งนี้ในส่วนของผู้บาดเจ็บได้นำส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2019 12:55 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
ถังดับเพลิงระเบิด "แอร์พอร์ตลิ้งก์" สุวรรณภูมิ เสียชีวิต1 ราย 
พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16.27 น.

ถังดับเพลิงยักษ์หล่น! แอร์พอร์ตลิงก์-สนามบินสุวรรณภูมิ หมุนเคว้งฟาดหน้าคนงานดับ 1 เจ็บ 4
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:58

เกิดเหตุถังเคมีบึ้มใน “สนามบินสุวรรณภูมิ” มีคนเจ็บ-เสียชีวิต
วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 15:08 น.




แอร์พอร์ตลิงก์ ชี้แจงอุบัติเหตุวาวล์ที่หัวถังเคมีสำหรับดับเพลิงประเภท FM 200 หลุด ที่สถานีสุวรรณภูมิ
พร็อพเพอร์ตี้
วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:50 น.


เร่งสอบสาเหตุวาล์วถังดับเพลิงแอร์พอร์ตลิงก์ระเบิดจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 16:52
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 17:20




“แอร์พอร์ตลิงก์” แจงเหตุวาล์วหัวถังดับเพลิงหลุดทำให้ระเบิดที่ลานจอดรถสถานีสุวรรณภูมิ พนักงานบริษัทเปลี่ยนถังดับเพลิงเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย เร่งสอบหาสาเหตุ

จากกรณีเหตุถังเคมีระเบิดที่บริเวณอาคารจอดรถพนักงานแอร์พอร์ต เรลลิงก์ สถานีสุวรรณภูมิ เมื่อช่วงบ่าย วันนี้ (7 ก.พ.) รายงานข่าวแจ้งว่าเกิดเหตุช่วงเปลี่ยนถังดับเพลิงที่พนักงานล็อกไม่แน่นทำให้ถังตกแล้วเกิดระเบิด ที่เกิดเหตุอยู่ชั้นล่าง เป็นจุดเซอร์วิสระหว่างโซน 2 และโซน 3 ใกล้สถานีแอร์พอร์ตลิงก์

นายอธิพล ศาสตรานรากุล ผู้อำนวยการฝ่ายเดินรถ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ เปิดเผยว่า ในเบื้องต้นเมื่อเวลา 13.20 น. ขณะที่ผู้รับเหมาของบริษัทกำลังดำเนินการเข้าเปลี่ยนถังดับเพลิงตามรอบซ่อมบำรุง (ประเภท FM 200) ซึ่งเป็นถังดับเพลิงขนาดใหญ่ บริเวณพื้นที่จอดรถพนักงานรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงก์ สถานีสุวรรณภูมิ ได้เกิดอุบัติเหตุวาล์วที่หัวถังเคมีสำหรับดับเพลิงหลุดทำให้ก๊าซในถังดับเพลิงมีแรงดันสูง ส่งผลให้ตัวถังดับเพลิงไม่สามารถควบคุมได้ จึงกระแทกกับพนักงานของบริษัทผู้รับเหมาที่กำลังทำการติดตั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 1 ราย ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย โดยบาดเจ็บเล็กน้อย 3 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนของผู้บาดเจ็บได้นำส่งโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อย โดยทั้งหมดเป็นพนักงานขับรถส่งถังดับเพลิง ส่วนสาเหตุที่ชัดเจนอยู่ระหว่างการตรวจสอบ
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 137, 138, 139 ... 159, 160, 161  Next
Page 138 of 161

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©