RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180282
ทั้งหมด:13491516
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... , 11, 12, 13  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/02/2019 4:58 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.อนุมัติตั้งกรมรางคุมมาตรฐานรถไฟฟ้า


เศรษฐกิจ
– สำนักข่าวไทย
อังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 14:48:02

ทำเนียบฯ 12 ก.พ. - ครม.อนุมัติตั้งกรมการขนส่งทางราง คุมมาตรฐานรถไฟฟ้า ภายในเมษายนนี้

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบรับร่างกฎกระทรวง รวม 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่...) พ.ศ... ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข. ) กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่...) พ.ศ... โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) และขณะนี้อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายให้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงลงพระปรมาภิไธย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป

สำหรับขอบเขตอำนาจของกรมรางนั้น จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) คล้ายกับกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงบริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ประกอบการ (Operator) ภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาลและกฎหมายที่กำหนด ดังนั้น จึงมีอำนาจควบคุมรถไฟทั่วไป รถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง อาทิ ด้านการวางแผนพัฒนาระบบราง การควบคุมมาตรฐานงานเดินรถและบริการ การพัฒนาที่ดินและพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทาง การลงโทษผู้ให้บริการ และการกำหนดราคาค่าโดยสาร เป็นต้น อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อจัดหาบุคลากรประมาณ 203 คน แบ่งเป็นข้าราชการ 176 คน และพนักงานราชการ 27 คน ควบคู่ไปกับการออกกฎหมายลูกภายใต้ พ.ร.บ. การขนส่งทางราง จากนั้นจะเข้าควบคุมบริหารงานได้เต็มที่ภายในกันยายนนี้

สำหรับการควบคุมค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคตนั้น กรมรางจะเข้ามาดูเรื่องการเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า การกำหนดค่าโดยสารที่เป็นธรรม โดยจัดทำมาตรฐานราคาแต่ละสายให้มีความสอดคล้องกัน แต่ไม่มีอำนาจไปกำกับดูแลและเปลี่ยนแปลงสัญญารถไฟฟ้าที่อยู่ในสัมปทานปัจจุบัน ซึ่งได้ลงนามไปแล้ว อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเหลือง รถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน-เขียวเข้ม รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นต้น ดังนั้น จึงมีผลการกำกับดูแลเฉพาะรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเกิดและรถไฟฟ้าสายเดิมที่กำลังจะหมดอายุสัมปทานอย่างสายสีเขียว.


ครม.ไฟเขียวตั้งกรมขนส่งทางราง
เศรษฐกิจ

วันอังคาร ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562, 15.53 น.



นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ว่า ตามที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ฉบับที่ 18 พ.ศ.2562 การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ไปแล้วนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธย เพื่อประกาศใช้บังคับกฎหมาย แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ เพื่อให้การแบ่งส่วนราชการภายในกรมการขนส่งทางราง สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งกระทรวงคมนาคมคาดว่าจะประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวได้ประมาณเดือนเมษายนนี้ ประกอบด้วย ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่...) พ.ศ..../ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่....) พ.ศ.....



สำหรับขอบเขตอำนาจของกรมขนส่งทางราง จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator)โดยเป็นลักษณะแบบกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)รวมถึง บริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ประกอบการ (Operator)ภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาลและกฎหมายที่กำหนดดังนั้นจึงมีอำนาจควบคุม รถไฟรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง คือ ด้านการวางแผนพัฒนาระบบรางการควบคุมมาตรฐานงานเดินรถและบริการการพัฒนาที่ดินและพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทาง การลงโทษให้ให้บริการและกำหนดอัตราค่าโดยสาร



ทั้งนี้ การจัดตั้งกรมขนส่งทางราง คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนเมษายนนี้เพื่อจัดหา สำหรับการจัดหาบุคลากรประมาณ 203 คนประกอบด้วยข้าราชการ 176 คนพนักงานราชการ27คน ควบคู่ไปกับการออกกฏหมายลูกภายใต้พรบ.การขนส่งทางราง จากนั้นจะเข้าควบคุมบริหารงานได้แบบสมบูรณ์ภายในกันยายน 2562


Last edited by Wisarut on 12/02/2019 7:55 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/02/2019 6:42 pm    Post subject: Reply with quote

7บิ๊กคมนาคมแคนดิเดตชิงเก้าอี้ "ผู้บริหารกรมราง"
เศรษฐกิจ
วันที่ 11 ก.พ. 2562 เวลา 16:56 น.


เปิดโผ 7 บิ๊กคมนาคมแคนดิเดตชิงตำแหน่ง "ผู้บริหารกรมราง" เผยให้น้ำหนักคะแนนภาวะผู้นำมากสุด เปิดกว้างผู้บริหารข้ามห้วย

1.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง อดีตรักษาการผู้ว่ารฟท.ผู้ขับเคลื่อนโครงการรถไฟทางคู่เฟส 1 และโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และปัจจุบันยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท.อีกด้วย

2.นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เก่งเรื่องพัฒนาระบบรางและโครงข่ายรถไฟฟ้าเมืองหลวง และยังเป็นที่รู้กันว่ามี ‘สมคิด คอนเน็คชั่น’

3.นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน

4.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านขนส่ง
5.นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการ สนข. ปัจจุบันอยู่ระหว่างผลักดันแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่สองอีก 10 เส้นทางและวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรางของประเทศ 6.นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน และอดีตผู้อำนวยการสนข. ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา

7.นายจุฬา สุขมานพ อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)อดีตรองปลัดกระทรวงคมนาคม และอดีตผู้อำนวยการ สนข.

ครม. เห็นชอบ 3 ร่างกฎกระทรวง รองรับ "กรมการขนส่งทางราง"

อังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562



นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ที่ผ่านมานั้นรัฐบาลมีความพยายามที่จะจัดตั้ง "กรมการขนส่งทางราง" เพื่อให้มีหน่วยงานที่จะบริหารจัดการด้านการขนส่งทางรางทำหน้าที่กำกับดูแลให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การบริหารจัดการขนส่งทางรางมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการเสนอแนะนโยบาย มาตรการ แผนงาน และการกำกับดูแล ให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งทางรางดำเนินกิจการให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งเพื่อให้มีโครงข่ายด้านการขนส่งทางรางทั่วทั้งประเทศและเชื่อมต่อกันกับการขนส่งรูปแบบอื่น รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย


"กรมรางนี้จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) คล้ายกับกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงบริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ประกอบการ (Operator) ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลและกฎหมายที่กำหนด มีอำนาจควบคุมรถไฟทั่วไป รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง" นายณัฐพร ระบุ โดยคาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ภายในเดือน เม.ย. นี้ นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางที่เป็นองค์การมหาชน เพื่อทำหน้าที่วิจัย อบรม และพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบรางด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ฉบับที่ 18 พ.ศ. 2562 เรื่องการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้งนี้ ระหว่างนี้กฎหมายแม่จะประกาศใช้ ซึ่งต้องมีกฎกระทรวงขึ้นมารองรับ วันนี้ ครม. จึงเห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ เพื่อรองรับกฎหมายแม่ที่จะประกาศใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ ประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการกำหนดกลุ่มภารกิจด้านการขนส่งให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานในกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง จะประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า กรมท่าอากาศยาน และกรมการขนส่งทางราง




2.ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางรางกระทรวงคมนาคม พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนราชการภายในกรมการขนส่งทางรางเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานกรมการขนส่งทางราง กองกฎหมาย กองกำกับกิจการขนส่งทางราง กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน

และ 3.ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการปรับปรุงส่วนราชการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางรางให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง โดยได้ตัดสำนักงานโครงการพัฒนาระบบรางออกจาก สนข. เพื่อย้ายภารกิจเข้ามาอยู่ในกรมการขนส่งทางรางแทน โดยที่กรมการขนส่งทางรางนี้จะมีอำนาจหน้าที่หลักในการกำกับ ดูแล ระบบรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชน รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ในเรื่องของมาตรฐาน ความปลอดภัย การยกระดับการให้บริการและคุณภาพ ตลอดจนการกำหนดอัตราค่าโดยสารของระบบต่าง ๆ ให้เป็นธรรม




สำหรับร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วและให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาดำเนินการลงนามเมื่อร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมาย แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลังไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
https://www.thebangkokinsight.com/103342/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/02/2019 3:37 pm    Post subject: Reply with quote

ครม.คลอดกฎกระทรวง ตั้ง “กรมราง” คุมมาตรฐานบริการรถไฟ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 22:23
ปรับปรุง: พุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08:59


ครม.รับทราบร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ รองรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง โดยเป็นการแบ่งภารกิจ และแบ่งส่วนราชการกรมราง, สนข. เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลมาตรฐาน บริการระบบขนส่งทางรางของไทย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงฯ และโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 12 ก.พ. มีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการของส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคม 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ได้แก่

1. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง โดยการจัดตั้งกรมใหม่ ได้แก่ กรมการขนส่งทางราง

2. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. .... เป็นการแบ่งส่วนราชการภายในกรมการขนส่งทางราง ประกอบด้วย สำนักงานเลขานุการกรม กองกฎหมาย กองกำกับกิจการขนส่งทางราง กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน

3. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการที่ตัดสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง เพื่อรองรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงดังกล่าวแล้วเสร็จ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ดำเนินการตามขั้นตอน โดยกำหนดกลุ่มภารกิจให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และการปรับปรุงโครงสร้างของกรมการบินพลเรือนและจัดตั้งเป็นกรมท่าอากาศยาน และเป็นการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางรางให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง

ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย โดยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับเป็นการล่วงหน้าเพื่อให้การแบ่งส่วนราชการภายในกรมการขนส่งทางรางสามารถดำเนินการได้ทันที เมื่อร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/02/2019 10:27 am    Post subject: Reply with quote

"กรมราง" กับภารกิจที่ยากกว่าที่คิด
วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:55 น.
โดย...ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/03/2019 9:38 pm    Post subject: Reply with quote

ออกระเบียบใบอนุญาตคนขับรถไฟ – นายสถานี กลางปีนี้
....นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากกรมการขนส่งทางรางกำลังจะถูกจัดตั้งในช่วงกลางปีนี้ ประกอบกับกฎหมาย พรบ.การขนส่งทางราง พ.ศ.... ก็คาดว่าจะแล้วเสร็จ ถูกประกาศใช้ในช่วงเดือน ม.ค.ปีหน้า ทำให้ รฟท.ต้องเร่งปรับตัวพัฒนาบุคลากรรองรับ โดยเฉพาะประเด็นของการสอบทักษะ ความเชี่ยวชาญ และความสามารถของบุคลากร เพื่อออกใบอนุญาตใหม่ ประกอบไปด้วย ใบอนุญาตขับรถไฟ และใบอนุญาตนายสถานี

“พรบ.การขนส่งทางราง ได้กำหนดกฎหมายบางส่วนที่บุคลากร 4 ส่วน คือ คนขับรถไฟ นายสถานี ผู้ควบคุมระบบ และหัวหน้าช่างซ่อม จำเป็นต้องมีใบอนุญาต ซึ่งที่ผ่านมา รฟท.ไม่ได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์เป็นใบอนุญาต แต่ก็มีมาตรฐานตรวจวัดที่ชัดเจน เช่น ต้องเป็นพนักงานรถจักร ผ่านการอบคมมา และเป็นช่างเครื่องมา 7 ปี ถึงจะสอบเป็นคนขับได้ แต่เมื่อกฎหมายกรมรางออกมา ต้องมีใบอนุญาต ดังนั้นเราต้องเตรียมความพร้อมไว้ก่อน”

โดย รฟท.เนื่องจากปัจจุบันเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกิจการการรถไฟอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีอำนาจในการอบรม สอบ และออกใบอนุญาต ปัจจุบันจึงอยู่ระหว่างกำหนดหลักเกณฑ์การสอบ หลักสูตรการเรียนที่ชัดเจน เพื่อเริ่มต้นสอบออกใบอนุญาตพนักงานใหม่ คาดว่าภายใน 3 เดือนนี้จะสามารถออกประกาศระเบียบใบอนุญาตได้ หลังจากนั้นจะใช้เวลาราว 3 เดือนในการเร่งสอบบุคลากรเพื่อออกใบอนุญาตล็อตแรก
นางสิริมา ยังกล่าวด้วยว่า ช่วงแรก รฟท.จะทำการสอบออกใบอนุญาตพนักงาน 2 กลุ่มก่อน คือ คนขับรถไฟ และนายสถานี ซึ่งปัจจุบันมีพนักงานรวมอยู่ราว 2,400 อัตรา แบ่งออกเป็น คนขับรถไฟ 1,200 อัตรา และนายสถานี 1,200 อัตรา คาดว่าล็อตแรกจะสามารถสอบออกใบอนุญาตแล้วเสร็จประมาณ 10% หรือราว 240 อัตรา โดยหากกรมราง และกฎหมายประกาศใช้ พนักงานก็มีความพร้อมในการสอบขอใบอนุญาตตามระเบียบข้อกำหนดแล้ว

//----------------------------



นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการ กลุ่มยุทธศาสตร์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ อยู่ระหว่างปรับตัวเพื่อรองรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เนื่องจากกรมการขนส่งทางรางจะทำหน้าที่กำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั้งหมด รวมถึงการรถไฟฯ ด้วย

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางจะเข้ามาดูแลการออกใบอนุญาตให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมระบบรางด้วย โดยเบื้องต้นพนักงานของการรถไฟฯ ที่จะต้องได้รับใบอนุญาต ได้แก่ พนักงานขับรถไฟ, พนักงานควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ, นายสถานี และหัวหน้าช่างซ่อม ซึ่งปัจจุบันทั้ง 4 ตำแหน่งมีการฝึกอบรม แต่ไม่มีการมอบใบอนุญาตอย่างเป็นทางการ

การรถไฟฯ จึงอยู่ระหว่างร่างระเบียบเรื่องการออกใบอนุญาตพนักงานขับรถไฟและนายสถานี เพื่อดำเนินการออกใบอนุญาตภายในองค์กรเป็นการนำร่อง ขณะเดียวกันการรถไฟฯ กำลังรวบรวมหลักสูตรการฝึกอบรมพนักงานทั้ง 2 ตำแหน่งให้ชัดเจน เพื่อนำไปอบรมผู้ที่จะขอรับใบอนุญาต โดยการรถไฟฯ เป็นองค์กรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องรวบรวมมาเป็นระเบียบและหลักสูตรให้ชัดเจนเท่านั้น

ทั้งนี้ คาดว่าการรถไฟฯ จะสามารถประกาศใช้ระเบียบใหม่ได้ภายใน 3 เดือนข้างหน้า จากนั้นก็จะดำเนินการฝึกอบรมและสอบใบอนุญาตพนักงานตามขั้นตอน โดยปัจจุบันการรถไฟฯ มีพนักงานขับรถไฟประมาณ 1,200 คนและนายสถานีประมาณ 1,100 คน รวมเป็น 2,400 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถออกใบอนุญาตให้พนักงานล็อตแรกราว 10% ภายใน 3 เดือน

“การรถไฟฯ มีอำนาจออกใบอนุญาตเป็นการภายใน เพราะปกติเราก็ออกบัตรประจำตัวพนักงานขับรถอยู่แล้ว ซึ่งการดำเนินการแบบนี้เพื่อเตรียมตัวรับกรมรางฯ ไว้ก่อน ไม่ให้พนักงานตกใจว่า หลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น ต่อไปถ้ากรมรางฯ จะออกใบอนุญาตกลาง พนักงานก็สามารถไปสอบได้ตามขั้นตอน” นางสิริมากล่าว

ยอมรับพนักงานกังวลเรื่องอาชีพ

อย่างไรก็ตาม นางสิริมายอมรับว่า ขณะนี้พนักงานการรถไฟฯ เกิดความกังวลและมีข่าวลือเกี่ยวกับการจัดตั้งกรมรางในหลายประเด็น เช่น ใบอนุญาตขับรถไฟ กรรมสิทธิ์ที่ดิน เขตปลอดภัย สัมปทาน ความมั่นคงทางอาชีพ เป็นต้น เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. … ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นกฤษฎีกา ด้านการรถไฟฯ ก็ยังไม่ทราบแนวทางและข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมด แต่ก็พยายามสื่อสารและกระตุ้นให้พนักงานร่วมกันปรับตัวเพื่อให้องค์กรก้าวไปข้างหน้า

นางสิริมากล่าวถึงการรับสมัครพนักงานใหม่ 1,904 อัตราว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ได้จัดทำเงื่อนไขการรับพนักงานใหม่ 1,904 อัตราเสร็จแล้ว โดยเป็นการวางแผนเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางและบริษัทลูกในอนาคต จากนี้ก็จะเสนอให้ผู้ว่าการรถไฟฯ, กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาตามลำดับ จึงสามารถดำเนินการเปิดรับสมัครพนักงานต่อไป

https://www.thebangkokinsight.com/122575/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2019 12:45 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. อัพเกรด “คนขับรถไฟ-นายสถานี” 2,400 คนทั่วประเทศ ฝึกอบรม-สอบใบอนุญาตใหม่หมด

วันที่ 26 มีนาคม 2562 - 21:38 น.

รฟท. อัพเกรด “คนขับรถไฟ-นายสถานี” 2,400 คนทั่วประเทศ ฝึกอบรม-สอบใบอนุญาตใหม่หมด รับมาตรฐานกรมราง

รฟท. อัพเกรด “คนขับรถไฟ-นายสถานี” – นางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ว่า คาดว่าจะจัดตั้งกรมได้ในเดือนเม.ย. นี้ ส่วน พ.ร.บ.กรมการขนส่งทางราง พ.ศ. … คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ เดือนม.ค.ปี 2563 ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าพนักงาน รฟท. มีความกังวล เนื่องจากมีความไม่ชัดเจนหลายเรื่อง โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติของพนักงาน 4 ตำแหน่งคือ พนักงานขับรถ, หัวหน้าควบคุมการเดินรถ, หัวหน้าพนักงานควบคุมการปฏิบัติการในศูนย์ซ่อมบำรุงและนายสถานีว่าจะต้องมีการมาสอบเพื่อขอใบอนุญาตใหม่ทุกตำแหน่ง ซึ่งในความเห็นส่วนตัวตนมองว่าตำแหน่งหัวหน้าพนักงานควบคุมการปฏิบัติการในศูนย์ซ่อมบำรุงไม่ควรที่จะต้องสอบเพื่อขอใบอนุญาตเพราะถือเป็นวิชาชีพ ควรจะกำหนดเป็นเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพแทน เพราะไม่ใช่เรื่องการอนุญาตให้ทำงาน

ส่วนอีก 3 ตำแหน่งที่เหลือซึ่งทั้งหมดเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินรถไฟนั้น รฟท. อยู่ระหว่างการออกประกาศ เพื่อกำหนดคุณสมบัติของพนักงานขับรถ , หัวหน้าควบคุมการเดินรถ และนายสถานี จากนั้นจะนำร่องให้พนักงานขับรถและนายสถานี รวม 2400 คน เข้าอบรมหลักสูตรการปฏบัติตามมาตรฐานใหม่ และทำการสอบขอใบอนุญาตใหม่ทั้งหมด แบ่งออกเป็น พนักงานขับรถไฟ 1,200 คน จะต้องมา สอบใบขับขี่รถไฟใหม่ทั้งหมด และนายสถานี อีก 1,200 คน จะต้องมาสอบขอใบอนุญาตใหม่ทั้งหมดเช่นกัน เพื่อเตรียมมาตรฐานพนักงานให้สอดรับกับมาตรฐานตามพ.ร.บ. กรมราง คาดว่าภายใน 3 เดือนหลังออกประกาศกำหนดคุณสมบัติ รฟท. จะฝึกอบรมและออกใบอนุญาต พนักงานขับรถ และนายสถานีใหม่ล็อตแรกได้ราว 10% หรือประมาณ 240 คน


นางสิริมากล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีกังวลเรื่องของความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์ในที่ดิน การให้สัมปทานการเดินรถ และการให้ใบอนุญาตการเดินรถในอนาคตที่จะโอนอำนาจไปยังกรมรางนั้น รฟท. จะสามารถเข้าไปมีส่วนร่วมหรือไม่อย่างไรในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่ดูแลราง ซึ่งในความเห็นส่วนตัวมองว่า กรมราง ควรทำหน้าที่ออกใบอนุญาตเดินรถ แต่เรื่องของสัมปทานการเดินรถ รฟท. ควรจะต้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2019 12:56 pm    Post subject: Reply with quote

เม.ย.กรมรางเกิดแน่ สหภาพฯรถไฟหวั่นตกยุค-ฝ่ายช่างขอยกเครื่องรับการเปลี่ยนแปลง
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 27 มีนาคม 2562 - 09:02 น.

เมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2562 การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จัดเสวนาเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟครบ 122 ปี หัวข้อ “กรมรางกับทิศทางในอนาคตของคนรถไฟ” โดยมีนางสิริมา หิรัญเจริญเวช รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ ร.ฟ.ท. เป็นผู้ดำเนินรายการ มี นายสุทธิรักษ์ ยิ้มยัง หัวหน้างานฝ่ายนิติความ, นายสมพร บุญนวล วิศวกรอำนวยการศูนย์ลากเลื่อน และนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.ร.ฟ.ท.) ร่วมพูดคุยบนเวที

@พ.ร.บ.กรมรางประกาศใช้ เม.ย.

โดยนายสุทธิรักษ์กล่าวว่า การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง เป็นผลสืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2559 เห็นชอบและรับทราบในหลักการร่างกฎหมาย 2 ฉบับตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ได้แก่ 1.ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวงทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) และร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรรวง ทบวง กรมฯ หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบในวาระที่ 3 แล้ว ขณะนี้อยู่รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะประกาศใช้ในเดือน เม.ย.นี้ ส่วน พ.ร.บ.ขนส่งทางราง อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้นำโมเดลของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งกำกับดูแลระบบขนส่งทางถนนทั้งหมดมาเทียบเคียง แล้วได้ดำเนินการเพิ่มเติมมาตราลงไปจนขณะนี้ มีมาตราทั้งสิ้นรวม 106 มาตรา


แต่อย่างไรก็ตามคณะกรรมาธิการเคยระบุไว้ว่า ร่างดังกล่าวจะต้องแล้วเสร็จภายใน 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรมฯผ่านการพิจารณาของสภา หรือก็คือภายในเดือน ม.ค. 2563 นี้

“คำว่าเสร็จในทีนี้ก็คือกฤษฎีกาจะต้องส่งร่างดังกล่าวกลับมาที่รัฐบาล เพื่อเสนอสภาพิจารณาถึงวาระ 3 หลังจากนั้นสภาจะส่งร่างกฎหมายกลับมาที่รัฐบาลเพื่อทูลเกล้าฯต่อไป โดยขั้นตอนทั้งหมดนี้จะต้องเสร็จก่อน ม.ค.2563 หาก พ.ร.บ.กรมรางบังคับใช้ ร.ฟ.ท.ก็จะอยู่ในบทบาทของผู้ประกอบการ” นายสุทธิรักษ์ขยายความ

@สหภาพฯห่วงภาวะแข่งขันดุ-กรรมสิทธิ์หาย

ด้านนายสาวิทย์ ในฐานะประธาน สร.ร.ฟ.ท. กล่าวว่า เบื้องต้นสหภาพเห็นด้วยกับการมีกรมการขนส่งทางราง เพื่อมากำหนดมาตรฐานกิจการที่เกี่ยวกับระบบรางทั้งหมด เพราะในอนาคตไม่ได้มีแค่ระบบรถไฟของ ร.ฟ.ท.เท่านั้น แต่จะรวมทั้งรถไฟฟ้าที่กำกับดูแลโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบบรถไฟฟ้าในท้องถิ่น และโครงการรถไฟควาามเร็วสูงเส้นทางต่างๆ ในอนาคต

แต่ก็มีข้อกังวลบ้างคือ เมื่อมีกรมรางเกิดขึ้น ภาวะการแข่งขันจะเกิดขึ้น เพราะ ร.ฟ.ท.จะกลายเป็นผู้ประกอบการรายหนึ่ง ไม่ใช่ผู้กำกับดูแลเหมือนในอดีต และอนาคตอาจจะมีผู้ประกอบการเอกชนที่มีศักยภาพเข้ามาแข่งขันก็ได้ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างจะเสียเปรียบเอกชน เพราะการของบยังเป็นรูปแบบราชการ ล่าช้ากว่าระบบของเอกชนแน่นอน คำถามจึตามมาว่า วันนี้องค์กรเราได้เตรียมความพร้อมรับการแข่งขันแล้วหรือยัง?

อีกประเด็นหนึ่งคือ เรื่องกรรมสิทธิ์ในการจัดการทรัพยากรของการรถไฟ เช่น การพัฒนาที่ดิน ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่า เมื่อกรมรางเกิดขึ้นแล้ว ร.ฟ.ท.จะต้องนำทรัพยากรที่คยมีมาถ่ายโอนไปให้กรมรางมากแค่ไหน หรือบทบาทขององค์กรจะเหลือแค่เดินรถเพียงอย่างเดียว จึงอยากให้กรมรางทำหน้าที่เป็นเรกูเรเตอร์ โดยที่ไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการบริหารภายในของ ร.ฟ.ท.

@วอนยกเครื่องมาตรฐานภายในก่อน

ด้านนายสมพร ตัวแทนฝ่ายช่าง กล่าวว่า กรมรางมีเพื่อยกระดับคุณภาพการบริการให้กับประชาชนให้ดีขึ้น ในวันนี้จึงต้องถามว่า มีมาตรฐานที่ดีพอหรือยัง? วันนี้ตนก็ตอบไม่ได้ จึงอยากให้ปรับปรุงการทำงานภายในให้มีมาตรฐานก่อน

คำถามจึงมีว่า กระบวนการภายในจะกำหนดการทำงานที่เป็นมาตรฐานอย่างไร ในภาพรวมขององค์กรที่จะมีการลงทุนเป็นจำนวนมาก ร.ฟ.ท.ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์หรือยัง เช่น การเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลเป็นรถไฟฟ้า เพื่อรองรับระบบรถไฟใหม่ๆ ในอนาคต เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆ จะเข้ามาแน่นอน ร.ฟ.ท.ได้ปรับตัวรับกับเรื่องนี้หรือยัง

“คำว่ามาตรฐานต้องคิดกันทุกฝ่ายว่าจะกำหนดร่วมกันอย่างไร การซ่อมบำรุงถ้าทำแบบเดิมมันไม่มีมาตรฐาน ทุกโรงซ่อม ทุกขั้นตอนการผลิต แม้แต่คุณภาพชีวิตของพนักงานได้ดูแลตีหรือยัง องค์กรหลงลืมเรื่องพวกนี้หรือไม่ อยากให้ดูแลเรื่องพวกนี้ให้ดีก่อน เพื่อรองรับกรมรางที่จะเกิดขึ้น”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/04/2019 8:58 pm    Post subject: Reply with quote

14 เมษายน 2562 เวปไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562... มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ประกาศเมื่อ 12 เมษายน 2562
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/049/T_0009.PDF

โปรดเกล้าฯตั้ง 'กรมขนส่งทางราง'
https://www.thebangkokinsight.com/130725/


ประกาศแล้ว! กม.ตั้ง “กรมขนส่งทางราง” มีผล 15 เม.ย.เป็นต้นไป
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 14 เมษายน 2562 22:55 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562 เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ความว่า

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม



จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่รัฐสภา ดังต่อไปนี้

มาตรา 1 พระราชบัญญัตินี้เรียกว่า “พระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 ”

มาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา เป็นต้นไป

มาตรา 3 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (4/1) ของมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 “(4/1) กรมการขนส่งทางราง”

มาตรา 4 ให้โอนบรรดาหน้าที่และอำนาจเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง และมติคณะรัฐมนตรีของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หนา 9 เล่ม 136 ตอนที่ 49 ก ราชกิจจานุเบกษา 14 เมษายน 2562 กระทรวงคมนาคม เฉพาะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง และของข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม เฉพาะสำนักงาน โครงการพัฒนาระบบราง ไปเป็นหน้าที่และอำนาจของกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม หรือ ของข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างของกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม แล้วแต่กรณี

มาตรา 5 ให้โอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน งบประมาณ สิทธิ หนี้ ภาระผูกพัน ข้าราชการ พนักงานราชการ ลูกจ้าง และอัตรากำลังของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและ จราจร กระทรวงคมนาคม เฉพาะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ไปเป็นของกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม

มาตรา 6 บรรดาบทบัญญัติแห่งกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ คำสั่ง หรือมติคณะรัฐมนตรีใดที่อ้างถึงสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง สำนักงานนโยบายและแผน การขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม และข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้างของสำนักงาน โครงการพัฒนาระบบราง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ให้ถือว่าอ้างถึงกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม และข้าราชการ พนักงานราชการ หรือ ลูกจ้างของกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม แล้วแต่กรณี

มาตรา 7 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้

ผู้รับสนองพระราชโองการ
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/04/2019 9:19 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเตรียมตั้งอธิบดี"กรมราง"คุมบริการระบบรถไฟ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วัน พฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562 07:26

คมนาคมเตรียมตั้ง"อธิบดีกรมราง" รอประกาศกฎกระทรวง 3 ฉบับ ปรับโครงสร้างหน่วยงาน รวมศูนย์ กำกับดูแลระบบราง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่18) พ.ศ.2562 (จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2562 ขณะนี้รอกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ... ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ...ซึ่งคณะรัฐมนตรี เห็นชอบแล้ว รอขั้นตอนการประกาศ

โดยเป็นการแบ่งส่วนราชการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งและกรมการขนส่งทางรางให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ซึ่งกรมรางฯจะกำหนดกติกา เป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐาน รวมถึงวางแผนงาน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากมี นี้ จะต้องมีการตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ผู้บริหาร ระดับ 10) ซึ่งมีแนวทาง 2 วิธีในการแต่งตั้งคือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้ที่มีคุณสมบัติ ซึ่งจะเป็นข้าราชการในระดับ 10 ไปทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมราง หรือ ใช้การคัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมราง โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ

“ขณะนี้ สนข.ได้แยกหน่วยงานภายในเป็น สำนักงานพัฒนาระบบราง โดยหลังประกาศกฎระทรวงจะพัฒนาเป็นกรมรางต่อไป ”

//-----------------------
คมนาคม เตรียมตั้งอธิบดีกรมรางหลังกฎหมายจัดตั้งหน่วยงานมีผลบังคับใช้
ข่าวทั่วไป สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
พุธที่ 17 เมษายน 2562 18:15:52 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากที่พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่18) พ.ศ.2562 (จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ประกาศในราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.62 ขณะนี้รอกฎกระทรวงอีก 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ..., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ...ซึ่งคณะรัฐมนตรีเห็นชอบแล้ว รอขั้นตอนการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งกรมรางฯ จะกำหนดกติกา เป็นผู้กำกับดูแลมาตรฐาน รวมถึงวางแผนงาน

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ซึ่งมี 2 วิธีในการแต่งตั้งคือ รมว.คมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้มีคุณสมบัติ ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมราง หรือ คัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมราง โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ



"สนข.ได้แยกหน่วยงานภายในเป็นสำนักงานพัฒนาระบบราง โดยจะพัฒนาเป็นกรมรางต่อไป ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งและจะต้องคัดสรรเพิ่มอีก เพื่อให้มีจำนวนตามบัญชีที่กำหนดของกรมรางต่อไป" นายชัยวัฒน์ กล่าว

--อินโฟเควสท์ โดย คคฦ/ธนวัฏ/ศศิธร โทร.02-2535000 ต่อ 345 อีเมล์: sasithorn@infoquest.co.th--



//-------------------

รอกฎกระทรวงปรับโครงสร้างตั้งกรมขนส่งทางราง
เศรษฐกิจ
วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562, 19.14 น.




เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 62 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง กระบวนการต่อไปจะต้องมีการตั้งผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดี โดยเทียบเท่าข้าราชการระดับ 10 ทั้งนี้ อาจจะเป็นการแต่งตั้งผู้บริหารที่มีคุณสมบัติโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมีคำสั่งแต่งตั้ง เพื่อการปฎิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนตำแหน่งอธิบดี หรือจะเป็นการเสนอเพื่อแต่งตั้งตำแหน่งอธิบดี โดยจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติ



ทั้งนี้ จะต้องมีการปรับโครงสร้างสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เนื่องจากสนข.ในโครงสร้างจะมีในส่วนของสำนักงานพัฒนาระบบราง ซึ่งเป็นการตั้งขึ้นมาเพื่อบริหารภายในเพื่อเตรียมความพร้อมในการจะปรับเปลี่ยนมาเป็นกรมการขนส่งทางราง ซึ่งในส่วนของกรมขนส่งทางรางจะต้องมีการกฎหมายในส่วนของราชการ อย่างไรก็ตาม สำหรับจำนวนบุคลลากรในส่วนนี้จะต้องโอนย้ายมาตามระบบ และจะต้องมีเพิ่มขึ้นตามกฎหมายกำหนด สำหรับโครงสร้างสำนักงานจะต้องรอกฎหมายกระทรวงต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงต้องสามารถดำเนินการได้



สำหรับขอบเขตอำนาจของกรมขนส่งทางราง จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator)โดยเป็นลักษณะแบบกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)รวมถึง บริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ประกอบการ (Operator)ภายใต้กำกับดูแลของรัฐบาลและกฎหมายที่กำหนดดังนั้นจึงมีอำนาจควบคุม รถไฟรถไฟฟ้าและรถไฟความเร็วสูง คือ ด้านการวางแผนพัฒนาระบบรางการควบคุมมาตรฐานงานเดินรถและบริการการพัฒนาที่ดินและพื้นที่เชิงพาณิชย์ตามแนวเส้นทาง การลงโทษให้ให้บริการและกำหนดอัตราค่าโดยสาร


ทั้งนี้ การจัดตั้งกรมขนส่งทางราง ในการจัดหาบุคลากรประมาณ 203 คนประกอบด้วยข้าราชการ 176 คนพนักงานราชการ27คน ควบคู่ไปกับการออกกฏหมายลูกภายใต้พรบ.การขนส่งทางราง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/04/2019 10:06 am    Post subject: Reply with quote

นัดสรุปบุคลากรกรมขนส่งทางราง
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 18.51 น.

24 เม.ย. นี้ “อ.ก.พ. คมนาคม” นัดถกสรุปบุคลากรกรมรางฯ 203 คน ขณะที่ “พ.ร.บ.ขนส่งทางราง” คืบหน้า 80% คาดมีผลบังคับใช้ปลายปีนี้

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า วันที่ 24 เม.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อ.ก.พ.) เพื่อพิจารณาเรื่องอัตรากำลัง การโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 62 เป็นต้นไป โดยปัจจุบันมีบุคลากรที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่กรมรางฯ แล้ว 42 คน คาดว่าเบื้องต้นจะได้รับการโอนย้ายจากหน่วยงานอื่นอีกประมาณ 40 คน โดยจะต้องจัดหาบุคลากรให้ได้ทั้งหมด 203 คน แบ่งเป็นข้าราชการ 176 คน และพนักงานราชการ 27 คน คาดว่าจะสามารถบรรจุได้ภายใน 6 เดือน

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า ขณะที่การสรรหาตำแหน่งผู้บริหารนั้น ที่ประกอบด้วย อธิบดี 1 ตำแหน่ง รองอธิบดี 1 ตำแหน่ง และผู้อำนวยการฝ่ายอีก 4 ตำแหน่ง คาดว่าจะแต่งตั้งได้หลังจากประกาศกฎกระทรวงแล้ว ส่วนพ.ร.บ.การขนส่งทางรางนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้า 80% โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้นำโมเดลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งกำกับดูแลระบบขนส่งทางถนนทั้งหมดมาเทียบเคียงแล้วดำเนินการเพิ่มเติมมาตราลงไป ทำให้มีมาตราทั้งสิ้นรวม 106 มาตรา จากนั้นจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือสภาผู้แทนราษฎร (หากได้รัฐบาลใหม่แล้ว) พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม คาดว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางรางจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ภายในปลายปี 62 ส่วนอาคารสำนักงานของกรมรางฯ นั้น ขณะนี้ได้ใช้พื้นที่ของ สนข. ชั้น 3 เป็นที่ดำเนินงานไปก่อน และหลังจากนี้ สนข. ได้เตรียมเสนอของบประมาณปี 62 เพื่อเช่าอาคารบริเวณโคลิเซี่ยม หรือ โรงพยาบาลมิชชั่น ก่อนที่จะหาพื้นที่ เพื่อก่อสร้างกรมฯ โดยตั้งแต่ปีงบฯ 63 กรมรางฯ จะแยกใช้งบฯไปดำเนินการอย่างชัดเจน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการแต่งตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ซึ่งมี 2 วิธีในการแต่งตั้ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้มีคุณสมบัติ ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมรางฯ หรือคัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมรางฯ โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป โดยการแต่งตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกนั้น เชื่อว่ามีขึ้นหลังจากประกาศกฎกระทรวง ที่คาดว่าจะสามารถประกาศได้ภายใน เม.ย. นี้ หรืออาจจะมีการแต่งตั้งภายหลังมีรัฐบาลชุดใหม่.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... , 11, 12, 13  Next
Page 12 of 13

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©