RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179790
ทั้งหมด:13491022
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟญี่ปุ่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟญี่ปุ่น
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 66, 67, 68  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2019 9:13 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Shinkansen ต้นแบบรุ่นใหม่นามว่า "Alpha-X" Type B ที่มีส่วนหัวอย่างเดียวก็ยาวกว่า 22 เมตร!! ผลิตโดยบริษัท JR East ได้เผยโฉมครั้งแรกกับสื่อมวลชนแล้ว!! งจะมีรถไฟ Maglev ซึ่งสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 505 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอีกด้วย
https://www.facebook.com/KrobkruengJAPAN/posts/1648524908620904


รถชิงกังเซนรุ่นใหม่กะจะแย่งตลาดสายการบิน เพราะ จะใช้เดินเมื่อ ต่อขยายจากเมืองท่าฮาโกดาเตะไปยังซัปโปโร ในปี 2030
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/nhknewsline/backstories/newbullettrain/?fbclid=IwAR0hnGRrje2DxqKN5uZ7FrEum1gLnQt7ENKu9Op4dtEMf7oXtATXWKvjkK0
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/02/2019 10:53 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟใต้ดินโตเกียวทดลองมาตรการสแกนร่างกายผู้โดยสาร
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 07:13



กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นจะทดลองติดตั้งเครื่องสแกนร่างกายผู้โดยสาร ที่สถานีรถไฟใต้ดินในกรุงโตเกียว เพื่อเตรียมความพร้อมความปลอดภัยก่อนหน้ามหกรรมโตเกียวโอลิมปิก 2020

เครื่องสแกนร่างกายจะถูกติดตั้งที่สถานีคาซูมิกะเซกิ ของเส้นทางรถใต้ดินโตเกียวเมโทร หนึ่งในสถานีที่คับคั่งที่สุดในกรุงโตเกียว โดยจะติดตั้งเครื่องที่ประตูตรวจตั๋วในระหว่างวันที่ 4-7 มีนาคม เป็นเวลา 7 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งเวลาเร่งด่วนที่มีผู้โดยสารมากที่สุดในช่วงเช้าและเย็น เพื่อทดสอบว่าจะสามารถตรวจจับอาวุธและวัตถุระเบิดที่แอบแฝงมา โดยไม่ทำให้การสัญจรของผู้โดยสารติดขัด



เครื่องสแกนร่างกายนี้เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ในสนามบิน สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ที่ซุกซ่อนในเสื้อผ้าได้ทั้งหมด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องตรวจจับโลหะทั่วไป กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นระบุว่า การทดลองครั้งนี้เพื่อรวบรวมข้อมูล เตรียมมาตรการรักษาความปลอดภัยหลังจากเกิดเหตุคนร้ายใช้มีดแทงผู้โดยสารบนรถไฟความเร็วสูงชิงกังเซ็ง เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การใช้เครื่องสแกนร่างกายก็มีความวิตกกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว กระทรวงคมนาคมจึงแจ้งว่า ผู้โดยสารที่ไม่ประสงค์จะผ่านเครื่องสแกนก็สามารถใช้ทางเข้าที่ประตูอื่น ส่วนประตูที่ติดตั้งเครื่องสแกนนั้น ผู้โดยสารเพียงแค่เดินผ่านตามปกติ ไม่ต้องหยุด และไม่มีการสแกนสัมภาระ โดยคาดว่าจะในระยะทดลองนี้จะมีผู้โดยสารราววันละ 150,000 คน



กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นระบุว่า กำลังศึกษามาตรการและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อยกระดับความปลอดภัยก่อนที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก ทางกระทรวงได้สั่งออกคำสั่งห้ามนำมีดและของมีคมที่ไม่มีปลอกห่อหุ้มขึ้นรถไฟทั่วประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 28/02/2019 5:51 pm    Post subject: Reply with quote

JR-EAST เริ่มใช้ระบบเตือนอัจริยะเมื่อผู้โดยสารลืมของ!!
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 22 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 11:44



เนื่องจากการลืมสัมภาระหรือสิ่งของไว้บนรถไฟหรือในบริเวณสถานีรถไฟมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ บริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออกหรือ JR-EAST (JR Higashi Nihon) จึงได้เริ่มเปิดบริการเตือนอัจฉริยะแก่เจ้าของสัมภาระสิ่งของนั้น ๆ เมื่อลืมทิ้งเอาไว้ ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้แล้วค่ะ



บริการนี้ ผู้โดยสารจำเป็นจะต้องมีแท็ก (หาซื้อได้ทางอินเตอร์เน็ตหรือร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในราคา 3,980 เยน ยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) และดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเฉพาะที่ชื่อว่า MAMORIO ซะก่อน แท็กดังกล่าวทำมาเพื่อเอาไว้ติดที่กระเป๋าสตางค์ไม่ก็ห้อยกับพวงกุญแจ เมื่อลืมสัมภาระสิ่งของ ตัวรับ-ส่งสัญญาณที่ถูกติดตั้งไว้จะส่งสัญญาณไปที่แท็ก แท็กจะเกิดการตอบสนองขึ้นทำให้มีการเตือนจากแอปพลิเคชันที่สมาร์ทโฟนของเจ้าของสัมภาระทันทีที่ออกจากสถานีค่ะ คาดว่าน่าจะช่วยลดความคับคั่งของห้องเก็บสัมภาระสิ่งของที่ลืมไว้ซึ่งเป็นปัญหาหนักใจของทาง JR-EAST อยู่ตอนนี้ จากข้อมูลอ้างอิงในปี 2017 นั้น มีการลืมของมากถึง 2.28 ล้านครั้งเลยทีเดียว และก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปีซะด้วยสิ



JR-EAST เริ่มนำร่องบริการเตือนอัจฉริยะนี้ที่ 51 สถานีรวมทั้งสถานีชินคันเซงก่อน โดยตั้งเป้าจะลดระยะเวลาในการเก็บรักษาสิ่งของไว้ให้จนกว่าจะมีการแสดงตัวขอรับจากเจ้าของ อย่างเช่น ร่ม จาก 3 เดือน เป็น 1 เดือน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/03/2019 6:30 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟวงแหวน Yamanote จะร่้นเวลาออกขบวนสุดท้ายจาก 01.07 น. เป็น 00.40 น. ในกรณีเดินทาง จาก SHibuya ไป Shinagawa มีผล 16 มีนาคม 2019
https://japantoday.com/category/national/Last-train-on-Yamanote-line-in-Tokyo-to-leave-27-minutes-earlier?
https://soranews24.com/2019/03/07/tokyo-party-problem-last-train-on-most-important-line-will-soon-leave-almost-30-minutes-earlier/

สถานี รถไฟวงแหวน Yamanote ใหม่ล่าสุด (สถานี Takanawa Gateway (or “Takanawa Geetouei,” using the local pronunciation)) ระหว่างสถานี Shinagawa กับสถานี Tamachi จะเปิด ปี 2020 หลังจากเปิดสถานี Nishi-Nippori เมื่อปี 1971
https://soranews24.com/2018/12/05/downtown-tokyo-set-to-open-its-most-important-train-station-in-50-years-and-now-it-has-a-name/

เปิดทางรถไฟสายโจบังอีกครั้ง ในเดือนมีนาคม 2020 หลังจากพังเพราะแผ่นดินไหว ที่ฟุกุชิมา เมื่อ 11 มนาคม 2011
http://the-japan-news.com/news/article/0005589957
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 11/03/2019 9:45 am    Post subject: Reply with quote

เที่ยวโตเกียวเองขึ้นรถไฟยังไงดีนะ
คอลัมน์ "เรื่องเล่าสะใภ้ญี่ปุ่น" โดย "ซาระซัง"
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 เวลา 08:30



ฉันจำได้ว่าช่วงที่ต้องขึ้นรถไฟเองที่โตเกียวเป็นครั้งแรกนั้นเต็มไปด้วยความงุนงง แต่พออยู่จนชินก็ลืมไปเสียสนิท จนกระทั่งเพื่อนสนิทเล่าว่าปัญหาหนึ่งที่พบเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นก็คือขึ้นรถไฟไม่ถูก แม้ว่าเดี๋ยวนี้จะมีภาษาอังกฤษกำกับแล้วก็เถอะ

ขึ้นรถไฟอย่างไร

รถไฟที่วิ่งในโตเกียวมีหลายบริษัท โดยหลักได้แก่ บริษัท JR และรถไฟใต้ดินสองบริษัทคือ Tokyo Metro และ Toei และยังมีรถไฟของบริษัทอื่น ๆ แยกย่อยออกไปอีกซึ่งโดยมากจะออกไปนอกเมือง ในบทความนี้ขอพูดถึงเฉพาะรถไฟของสามบริษัทแรกซึ่งน่าจะใช้บ่อยที่สุดนะคะ

รถไฟของบริษัทหนึ่ง ๆ เองก็มีหลายสาย มีชื่อสายและสีประจำสายของตัวเอง และบางทีบริษัทต่างกันแต่มีสีประจำสายที่ซ้ำกันด้วย ดังนั้นนอกจากจะใช้วิธีจำสีแล้ว ควรจำชื่อสายด้วย เพราะถ้าหลงและต้องถามคนญี่ปุ่นก็จะได้เข้าใจตรงกัน และควรจำโลโก้สัญลักษณ์ของแต่ละบริษัทไว้ เผื่อเวลาอยู่ข้างนอกเดินหาสถานี จะได้หาได้ง่ายขึ้น

แน่นอนว่าก่อนเดินทาง สิ่งแรกที่ควรทำคือตรวจสอบเส้นทางให้ดีเสียก่อนจะได้ไม่สับสนภายหลัง ควรทราบว่าจุดที่เราต้องการไปอยู่ใกล้สถานีใด ต้องขึ้นรถไฟสายไหน ต้องต่อรถไฟหรือไม่ ต่อที่สถานีใด นั่งสายอะไรต่อ สมมติเราจะไปย่านกินซ่าก็มีหลายสถานีที่อยู่ในละแวกนั้น เช่น สถานีกินซ่า สถานีฮิงาชิกินซ่า สถานียูระคุโจ เป็นต้น สามารถไปได้ด้วยรถไฟหลายสายหลายบริษัท


บางทีสถานีเดียวกันมีรถไฟของหลายบริษัทหรือหลายสายวิ่งผ่าน และบางคราวชื่อสถานีเดียวกันแต่อาจอยู่คนละแห่งถ้าเป็นรถไฟคนละสาย ต้องดูให้ดีว่าเราต้องนั่งรถไฟของบริษัทไหน ชื่อรถไฟสายอะไร (หรือจำจากสี) จะได้ไม่ขึ้นผิดสายหรือเกิดความสับสนภายหลัง

ตัวอย่างสถานีรถไฟใต้ดิน Hongo-Sanchome มีทั้งรถไฟของ Tokyo Metro และ Toei วิ่งผ่าน แต่สถานีอยู่กันคนแห่ง


สมัยที่ฉันขึ้นรถไฟเองแรก ๆ ยังไม่มีสมาร์ทโฟนสะดวกโยธินอย่างสมัยนี้ จึงต้องคอยพกแผนที่รถไฟ รวมทั้งหนังสือแผนที่กรุงโตเกียวเล่มเล็ก ๆ ไว้เสมอ หรือไม่ก็อาศัยดูจากแผนทางเดินรถไฟจากสถานีที่จะขึ้นซึ่งอยู่ภายในบริเวณสถานีตรงเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติ เดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์และแอพลิเคชันให้สืบค้นได้สะดวกว่าจะเดินทางอย่างไร เพื่อนฉันแนะนำ Hyperdia ซึ่งมีเว็บไซต์และแอพลิเคชันสำหรับ Android ด้วยค่ะ

วิธีซื้อตั๋วรถไฟ

ตั๋วรถไฟสามารถหาซื้อได้ด้วยเงินสดจากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติในสถานี จะมีแผนทางเดินรถไฟพร้อมราคาบอกไว้ให้ดูประกอบได้ง่าย เราหาสถานีปลายทางให้เจอก็จะทราบว่าตั๋วราคาเท่าใด ต้องนั่งไปอย่างไร


อย่างที่บอกค่ะว่าบางสถานีอาจมีรถไฟของหลายบริษัทปะปนกัน เราจึงต้องทราบด้วยว่าเราจะขึ้นรถไฟของบริษัทใด จะได้ไม่ซื้อตั๋วผิด ฉันเคยจะซื้อตั๋วรถไฟใต้ดิน Tokyo Metro แต่ไปยืนอยู่หน้าเครื่องขายตั๋วของ Toei ซึ่งอยู่ภายในสถานีเดียวกัน ฉันยืนมองแผนทางเดินรถไฟอยู่นานก็ไม่เจอชื่อสถานีที่ตัวเองต้องการลง แถมแผนทางเดินรถไฟและราคาก็ดูแปลกจากปกติ ครู่หนึ่งถึงทราบว่าฉันมาผิดที่ และต้องเดินไปหาเครื่องขายตั๋วของ Tokyo Metro ซึ่งอยู่อีกที่หนึ่งแทน

เคยเจอคนฝรั่งคู่หนึ่งที่ซื้อตั๋วเสร็จแล้วสอดตั๋วเข้าเครื่อง แต่เครื่องไม่รับตั๋ว พอลองเข้าไปคุยด้วยจึงได้ทราบว่าเขาซื้อตั๋วผิดของบริษัทรถไฟสายอื่น เราจึงเดินไปบอกเจ้าหน้าที่ของบริษัทตั๋วที่ซื้อผิดมาและขอคืนเงิน เจ้าหน้าที่ก็มีแก่ใจถามว่าจะเอาเงินคืนแยกเป็นของใครของมันไหม หรือจะรวมกัน ละเอียดสมกับเป็นคนญี่ปุ่นจริง ๆ ค่ะ

ขอบอกให้ทราบว่าตั๋ว JR Pass ไม่สามารถใช้ได้กับรถไฟทุกสาย แต่ใช้ได้เฉพาะรถไฟของบริษัท JR ชิงคันเซ็นบางประเภท รถเมล์บางสาย และเรือบางประเภทเท่านั้น ไม่ได้ใช้ได้กับทุกสายอย่างที่มีบางคนเข้าใจผิดนะคะ สำหรับรายละเอียดขอให้ศึกษาให้ดีก่อนซื้อได้จากเว็บไซต์ทางการของ JR Pass

รถไฟแต่ละบริษัทจะมีขายตั๋ววันซึ่งสามารถนั่งรถไฟกี่รอบก็ได้ภายในวันนั้น แต่มีหลายประเภท คือ 1) นั่งรถไฟได้เฉพาะบริษัทใครบริษัทมัน 2) นั่งรถไฟใต้ดินของ Tokyo Metro และ Toei ได้ 3) นั่งรถไฟ JR และรถไฟใต้ดินทั้ง Tokyo Metro และ Toei ได้ ซึ่งราคาของตั๋ววันแต่ละแบบก็จะไม่เท่ากัน ต้องลองเทียบดูว่าวันหนึ่ง ๆ เราจะนั่งรถไฟกี่รอบ ถ้าซื้อปลีกราคาแต่ละรอบคือเท่าใด และรถไฟที่จะนั่งของบริษัทใดบ้าง

ฉันไม่เคยซื้อตั๋ว JR Pass และตั๋ววันเลย เพราะเมื่อนำมาเทียบกับแผนการเดินทางแล้วไม่คุ้มบ้าง ไม่สะดวกบ้าง หากอยู่ในกรุงโตเกียวหลายวันแล้วเดินทางด้วยรถไฟบ่อย วิธีที่สะดวกที่สุดคือซื้อบัตรแบบเติมเงินได้ซึ่งสามารถใช้ขึ้นได้ทั้งรถไฟของ JR และรถไฟใต้ดินทั้งสองสาย บัตรเติมเงินมีสองแบบคือ Suica ซึ่งสามารถหาซื้อได้จากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติตามสถานี JR (สถานีสีเขียวใบตองอ่อน) และ Pasmo ซึ่งหาซื้อได้จากเครื่องขายตั๋วอัตโนมัติตามสถานี Tokyo Metro จะมีค่ามัดจำบัตรซึ่งขอคืนได้เมื่อคืนตั๋วให้กับเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์


ขึ้นลงรถไฟและเปลี่ยนสาย

เมื่อซื้อตั๋วแล้ว ที่เหลือคือขึ้นรถไฟให้ถูกสาย ก่อนผ่านช่องตรวจตั๋วขอให้มองดูเพื่อความแน่ใจสักนิดว่าเรากำลังจะขึ้นรถไฟถูกสายหรือไม่ มีคนขึ้นผิดอยู่เรื่อย ๆ เพราะไม่ทันมอง โดยเฉพาะคนที่ใช้บัตรเติมเงิน ลองดูรูปตัวอย่างข้างล่างนะคะ จะเห็นว่าหน้าตาทางเข้าออกช่องตรวจตั๋วเพื่อขึ้นรถไฟของสองบริษัทไม่เหมือนกัน


ถ้าแน่ใจแล้วก็เดินเข้าไปเลยค่ะ

ที่ช่องตรวจตั๋วจะมีไฟขึ้น เป็นรูปลูกศร ตัวอักษร IC และรูปวงกลมสีแดงมีขีดตรงกลาง ที่เป็นรูปลูกศรคือใช้ได้ทั้งตั๋วกระดาษและบัตรเติมเงิน (แตะบัตร) ถ้าเป็นตัวอักษร IC จะใช้ได้เฉพาะตั๋วเติมเงินเท่านั้น ส่วนรูปวงกลมสีแดงมีขีดตรงกลางหมายถึงห้ามเข้า

ถ้าใช้ตั๋วกระดาษก็สอดตั๋วเข้าที่ด้านบนของช่องตรวจตั๋วที่มีรูปลูกศร อย่าลืมเอาตั๋วคืนด้วยเพราะเดี๋ยวต้องสอดเข้าช่องตรวจตั๋วอีกครั้งที่สถานีปลายทาง ถือดี ๆ อย่าให้หายนะคะ (หายกันมาหลายคนแล้ว) ถ้าเป็นบัตรเติมเงิน เมื่อแตะบัตร ที่ช่องตรวจตั๋วจะขึ้นตัวเลขบอกว่ามีเงินคงเหลือในบัตรเท่าใด และเวลาถึงสถานีปลายทางแล้วก็ต้องแตะบัตรกันอีกรอบหนึ่งเพื่อหักค่าโดยสารออกจากบัตร

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือเราต้องรู้ว่ารถไฟขบวนที่เราจะขึ้นมีปลายทางอยู่สถานีใด จะได้ทราบว่าต้องขึ้นชานชาลาฝั่งไหน หมายเลขใด ไม่อย่างนั้นหากขึ้นผิดฝั่งก็จะไปกันคนละทาง สถานีรถไฟใต้ดินบางแห่งจะมีทางเข้าชานชาลาอยู่คนละฝั่งถนนซึ่งรถไฟจะวิ่งไปในทิศทางตรงกันข้าม หากผ่านช่องตรวจตั๋วแล้วเพิ่งรู้ตัวว่าเข้าผิด ก็สามารถบอกเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่จะให้ออกและคืนเงินให้หากระบบของช่องตรวจตั๋วคิดเงินไปแล้ว


นอกจากนี้ รถไฟบางสายอาจมีบางขบวนเป็นรถด่วนซึ่งจะไม่จอดบางสถานี แบ่งได้ดังนี้
Local (普通 หรือ 各駅停車) จอดทุกสถานี
Rapid (快速) ไม่จอดบางสถานี
Express (急行) ไม่จอดหลายสถานี (มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)
Limited Express (特急) จอดเฉพาะสถานีหลักเท่านั้น (มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม)

เราสามารถสังเกตได้ว่ารถไฟที่กำลังจะมาเป็นรถไฟแบบไหน โดยดูจากป้ายเหนือชานชาลา และก่อนที่รถไฟจะมาจะมีเสียงประกาศบอกด้วยว่าเป็นรถไฟแบบไหน และบนขบวนรถหรือภายในขบวนเองก็จะมีระบุไว้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บางคราวจะมีการเปลี่ยนสายรถไฟระหว่างทางด้วย ถ้าสายรถไฟที่จะต่อเป็นของ Tokyo Metro เหมือนกันและระหว่างเปลี่ยนสายต้องผ่านช่องตรวจตั๋ว ถ้าเป็นบัตรเติมเงินจะเข้าช่องไหนก็ได้ แต่ถ้าใช้ตั๋วกระดาษ ให้มองหาช่องตรวจตั๋วสีส้ม สอดตั๋วเข้าเครื่อง เครื่องจะคืนตั๋วเพื่อให้เราใช้ขึ้นรถไฟต่อ แต่ถ้าเผลอไปเข้าช่องเข้าออกปกติก็จะโดนกินตั๋วไป ซึ่งอาจต้องไปซื้อตั๋วใหม่

ทำอย่างไรถ้าค่าโดยสารไม่พอ

เมื่อจะออกจากสถานี พอสอดตั๋วหรือแตะบัตรเติมเงินแล้วเครื่องส่งเสียง “ตึ๊ง-ดึ่ง” ก็เป็นไปได้ว่าตั๋วที่เราซื้อมามีค่าโดยสารต่ำกว่าที่ใช้จริง หรือเหลือเงินไม่พอในบัตรเติมเงิน ก็ไม่ต้องตกใจนะคะ คนญี่ปุ่นเองที่ต้องปรับค่าตั๋วมีเป็นประจำ ไม่ต้องกลัวด้วยว่าจะหาเครื่องไม่เจอเพราะอยู่ใกล้เคียงกับช่องตรวจตั๋วนั่นเอง สามารถไปจ่ายเงินเพิ่มได้จากเครื่องซึ่งจะมีเขียนป้ายบอกว่า “のりこし” หรือ “Fare Adjustment” เสียบตั๋วเข้าเครื่อง แล้วเครื่องจะบอกเองว่าเราต้องจ่ายเพิ่มเท่าไหร่

ก่อนออกจากสถานี

เมื่อลงรถไฟที่สถานีปลายทางแล้ว ขอให้ตรวจสอบว่าเราต้องออกทางออกใด ซึ่งภายในชานชาลาเองจะมีป้ายบอกคร่าว ๆ และเมื่อเดินผ่านช่องตรวจตั๋วออกไปแล้วจะเห็นแผนที่ติดไว้ใกล้ ๆ ให้ตรวจสอบได้อีก สถานีส่วนใหญ่จะมีทางออกมากกว่าหนึ่งทาง บางสถานีอาจมีทางออกมากกว่าสิบแห่ง ถ้าไม่อยากหลงทางให้หัวเสียหรือเสียเวลาแล้ว ก็ตรวจดูทางออกให้แน่ใจเสียก่อน เพราะพอออกผิดไปแล้วมักสับสน ไปต่อไม่ถูก


พอได้ลองเดินทางด้วยรถไฟเองสักสองสามครั้งก็จะพอคุ้นเคยเอง แล้วจะพบว่าเดินทางด้วยรถไฟในญี่ปุ่นนั้นแสนง่ายและสะดวก เพราะเขาวางระบบมาดีมาก แถมมาตรงเวลาเป๊ะ เว้นแต่จะเกิดเหตุไม่คาดฝัน

ถ้าเดินทางพร้อมกระเป๋าเดินทางขอแนะนำว่าให้เลี่ยงชั่วโมงเร่งด่วนทั้งเช้าเย็นเพราะคนแน่นมาก และไม่เหมาะกับการมีสัมภาระเป็นอย่างยิ่ง

หากตกหล่นอะไรไปหรืออยากให้แนะนำอะไรอีกบ้าง ลองบอกมาได้นะคะ เผื่อถ้าพอมีข้อมูลหรือหาข้อมูลเพิ่มได้ก็จะมาเขียนให้อ่านกันค่ะ

แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า สวัสดีค่ะ.


"ซาระซัง" สาวไทยที่ถูกทักผิดว่าเป็นสาวญี่ปุ่นอยู่เป็นประจำ เรียนภาษาญี่ปุ่นตั้งแต่ชั้นประถม และได้พบรักกับหนุ่มแดนอาทิตย์อุทัย เป็น “สะใภ้ญี่ปุ่น” เธอเคยใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงโตเกียวนานกว่า 5 ปี ปัจจุบันติดตามสามีไปทำงาน ณ สหรัฐอเมริกา ติดตามคอลัมน์ “เรื่องเล่าสะใภ้ญี่ปุ่น” ที่ MGR Online ทุกวันอาทิตย์.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 12/03/2019 8:40 pm    Post subject: Reply with quote

เลิกการเดินรถไฟขนถ่านหิน Taiheiyo Coal Line, ขบวนสุดท้ายที่ เมือง Kushiro บนเกาะฮอกไกโดยาว 4 กิโลเมตร ในเดือนเมษายน 2019 หลังจากเหมืองถ่านหิน ได้มีการโอนกิจการไปแต่ปี 2002 แตจ่ปริมาณถ่านหินที่ขุดได้ลดลงจากจุดสูงสุด 2.6 ล้านตันต่อปี แถมบางวันไม่มีรถเดินเพราะ ถ่านหินที่ขุดได้ไม่พอขน
https://www.japantimes.co.jp/news/2019/03/11/business/corporate-business/japans-last-surviving-coal-railroad-end-operations-month/#.XIe1eaBtfmh
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2019 12:16 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟสุดแนวจากญี่ปุ่นไม่มีทางเข้าออก งานนี้เพื่อชมวิวล้วนๆ
25 มีนาคม 2562
หลายปีที่ผ่านมา ผู้ให้บริการรถไฟของญี่ปุ่นได้พยายามสร้างความประทับใจให้กับผู้โดยสารด้วยไอเดียเจ๋งๆ มากมายเพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟลวดลายโคลาโบะต่างๆ เพลงประกอบของ Darth Vader จาก Star Wars, รถไฟที่มีคาเฟ่แมว และชานชะลาที่ 13½ ที่สถานีอุเอโนะ

และคราวนี้ก็ถึงตาของรถไฟสายนิชิคิกาวะในจังหวัดยามากุจิกันบ้าง โดยสิ่งที่พวกเขาจะนำมาทำให้เราประหลาดใจกันก็คือสถานีรถไฟที่ไม่เหมือนที่ไหนในญี่ปุ่น ที่ตั้งอยู่บนเส้นทางนิชิคิกาวะ เซย์ริว ซึ่งวิ่งตีคู่ไปกับแม่น้ำนิชิกิในอิวาคุนิ และความแปลกของสถานีนี้ก็คือการที่มันไม่มีทางเข้าและทางออก หรือก็คือมันไม่สามารถเข้าถึงได้ตามปกตินอกเสียจากคุณจะลงมาจากรถไฟนั่นเอง

...
ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ได้เห็นภาพของสถานีแห่งนี้บนโลกออนไลน์ต่างบอกเราเรื่องราวของตัวเองเกี่ยวกับสถานีแปลกๆในญี่ปุ่นอย่างเช่นสถานีโอคุโออิโคโจ ที่ตั้งอยู่บนเขาเหนือเขื่อน ถัดจากอ่างเก็บน้ำโอคุโออิในจังหวัดชิซุโอกะ และสถานีอุมิ-ชิบาอุระ ในจังหวัดคานากาวะ ที่ตั้งอยู่พื้นที่ของ Keihin Product Operation ของ Toshiba ที่มีทางออกเพียงทางเดียวคือทางเข้าสู่พื้นที่บริษัทแห่งนี้ นั้นหมายความว่ามีเพียงพนักงานและแขกของทา ง Toshiba เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ลงที่สถานีนี้
https://twitter.com/amii_cincci
https://twitter.com/fuekona1025/status/1105531765509124096
https://twitter.com/Gota_Kaze_SH11/status/1105006279313973248
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 29/04/2019 3:55 pm    Post subject: Reply with quote

จะได้ผลไหมนะ? ไม่หันเก้าอี้เข้าราง ป้องกันคนเมาเดินตกรางรถไฟ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วัน จันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562 11:47



ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเวลาที่รถไฟญี่ปุ่นติดปัญหาล่าช้า (ที่ไม่ใช่แค่ 1-3 นาที) ส่วนใหญ่จะเกิดจากอุบัติเหตุ ซึ่งอาจมีทั้งกรณีที่คนโดดรถไฟเพื่อฆ่าตัวตาย หรือมาจากสาเหตุอื่น เช่น คนพลัดตกรางรถไฟ ทำของหล่นแล้วลงไปเก็บเองโดยไม่แจ้งนายสถานี และส่งผลให้เกิดเหตุการณ์น่าสลดในที่สุด กรณีแบบนี้ข่าวญี่ปุ่นมักใช้คำว่า “人身事故” (jin-shin-ji-ko) หมายถึงการที่มีผู้คนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในการเดินทาง (ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นทางรถไฟนี่แหละค่ะ)


กรณีที่เป็นการจงใจฆ่าตัวตาย ถ้าโชคดีก็อาจจะช่วยไว้ทัน แต่หากโชคไม่ดีนักก็คงจะเกิดการสูญเสีย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทางญี่ปุ่นก็ได้พยายามหาแนวทางป้องกันมาเรื่อย ๆ แต่ประเด็นหลักที่น่าสนใจของเราในครั้งนี้ ไม่ได้มุ่งเน้นไปที่กรณีของการฆ่าตัวตายแต่อย่างใด เพราะเราจะมาดูกันที่กรณี “คนเมาพลัดตกรางรถไฟ” ค่ะ



เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้ ที่สถานี JR Yamashina เพิ่งจะมีเหตุคนเมาพลัดตกลงไปในรางรถไฟ และมีชายหนุ่มอีกคนกระโดดตามลงไปช่วยพาขึ้นมา โชคดีมากที่สามารถหยุดรถไฟได้ทันและทั้งสองคนไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด



ถึงแม้ชายหนุ่มจะได้แสดงความกล้าหาญลงไปช่วยเหลือคนเมาขึ้นมาได้ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตมากมายว่า

ควรจะกดปุ่มฉุกเฉินและแจ้งนายสถานีให้เป็นคนดำเนินการเรื่องนี้แทน เพราะการกระโดดลงไปช่วยเองอาจทำให้เกิดการสูญเสียมากกว่าเก่า

ไม่หันเก้าอี้เข้าราง ป้องกันคนเมาเดินตกรางรถไฟ


ในขณะเดียวกัน รถไฟสาย Keisei Main Line ได้เริ่มแนวทาง “กันไว้ดีกว่าแก้” มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเปลี่ยนแนวการวางเก้าอี้ ซึ่งปกติจะหันเข้าหาทางรถไฟให้หันไปตามแนวทางเดินแทน เพราะคิดว่าอาจช่วยลดปัญหาเวลาที่คนเมาลุกขึ้นยืนแล้วเผลอเดินเซไปด้านหน้าจนพลัดตกรางรถไฟได้นั่นเองค่ะ ซึ่งผลตอบรับก็มีทั้งคนที่คิดว่าการวางเก้าอี้ในแนวนี้อาจช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้ และคนที่คิดว่าไม่น่าจะให้ผลที่แตกต่างจากการวางแนวเดิมสักเท่าใดนัก



ส่วนตัวผู้เขียนมองว่านี่เป็นจุดเล็ก ๆ ที่น่าใส่ใจและอาจช่วยป้องกันคนเมาพลัดตกลงไปในรางรถไฟได้บ้างค่ะ แล้วคุณผู้อ่านทุกท่านล่ะคะ…คิดว่าการเปลี่ยนแนววางเก้าอี้แบบนี้ จะมีส่วนช่วยลดปัญหาคนเมาพลัดตกรางรถไฟได้หรือเปล่า?
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2019 11:00 am    Post subject: Reply with quote

ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่ เร็วที่สุดในโลก 360 กม.ต่อชั่วโมง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 06:24

บริษัทการรถไฟแห่งญี่ปุ่นภาคตะวันออก หรือ เจอาร์อีสต์ ทำการทดสอบเดินรถไฟชิงกันเซ็งรุ่นใหม่ ที่มีความเร็วสูงสุดในโลกที่ 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



รถไฟหัวกระสุนรุ่นอัลฟา เอ็กซ์จะเริ่มทดสอบการเดินรถในวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม ในเส้นทางโทโฮคุ ชิงกันเซ็ง ระหว่างเมืองเซ็นไดและอาโอโมริ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น การทดสอบจะทำในเวลากลางคืน 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยช่วงแรกจะทดสอบเดินรถโดยไม่มีผู้โดยสารด้วยความเร็วสูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมงไปจนถึงปี 2564 หลังจากนั้นในปีถัดมาจะทดสอบเพื่อการเดินรถเชิงพาณิชย์

รถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่นี้มีสีเงินเหลือบฟ้าพร้อมแถบคาดสีเขียว มีส่วนหัวที่ยาวถึง 22 เมตร ทำให้ขบวนรถที่มี 10 ตู้โดยสาร มีความยาวรวม 250 เมตร เป็นขบวนรถที่ยาวที่สุดของบริษัท เจอาร์อีสต์ โดยความเร็วสูงสุด 360 กิโลเมตรต่อชั่วโมงถือว่าเร็วที่สุดในโลก และเร็วกว่าความเร็วของชิงกันเซ็งรุ่น E5 ในปัจจุบัน ที่ทำความเร็วสูงสุดที่ 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



รถไฟหัวกระสุนรุ่นอัลฟา เอ็กซ์สามารถหยุดฉุกเฉินได้โดยอัตโนมัติ และได้รับการออกแบบมาให้ลดผลกระทบจากแรงสั่นสะเทือนหากเกิดแผ่นดินไหว และลดระดับเสียงที่จะรบกวนผู้โดยสาร

เจอาร์อีสต์วางแผนจะให้บริการรถรุ่นใหม่นี้ในเส้นทางรถไฟชิงกันเซ็งฮอกไกโด ที่เชื่อมระหว่างกรุงโตเกียวไปยังฮอกไกโด จังหวัดที่อยู่เหนือสุดของประเทศ ในปี 2573 โดยจะมีการขยายเส้นทางสายนี้จากทางตอนใต้ของฮอกไกโดให้ขึ้นไปจนถึงเมืองซัปโปโร เมืองเอกของจังหวัดฮอกไกโด ทำให้การเดินทางจากกรุงโตเกียวถึงซับโปโรใช้เวลาเพียงแค่ 4 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/05/2019 3:13 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ญี่ปุ่นทดสอบรถไฟหัวกระสุนรุ่นใหม่ เร็วที่สุดในโลก 360 กม.ต่อชั่วโมง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2562 เวลา 06:24

'World's fastest bullet train' starts test runs in Japan
Next-generation shinkansen to clock in at 360 kph

RIHO NAGAO, Nikkei staff writer
MAY 10, 2019 06:14 JST

The state-of-the-art Alfa-X shinkansen features a lengthy 22-meter nose. (Photo by Konosuke Urata)
TOKYO -- The newest shinkansen bullet train from Japanese rail operator JR East begins test operation Friday, with its top speed expected to exceed the fastest now in service by at least 40 kph.

Green stripes grace the Alfa-X's bluish-silver body, featuring a 22-meter nose on the front car -- the longest for a shinkansen. JR East, formally East Japan Railway, previewed the full 250-meter, 10-car version for the media Thursday at a Miyagi Prefecture facility.

The 360 kph top speed bests the 320 kph of E5 series shinkansen currently running in Japan and TGV bullet trains in France.

The Alfa-X will be tested on the Tohoku shinkansen line between the cities of Sendai and Aomori in northeastern Japan. The trials will take place late at night approximately twice a week. The first phase, to gauge the feasibility of a 360 kph cruising speed, will run until fiscal 2021. Second-phase trials geared toward launching commercial operation will kick off the following year.

The Alfa-X is expected to go into service in fiscal 2030 -- the same year that the Hokkaido shinkansen line is extended to Sapporo from its current ending of Shin-Hakodate-Hokuto Station at the southern tip of the major Japanese island. If the train achieves its touted speed, the trip between Tokyo and Sapporo would be nearly halved to four and a half hours
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 13, 14, 15 ... 66, 67, 68  Next
Page 14 of 68

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©