Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181409
ทั้งหมด:13492647
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - คนร้ายวางระเบิดทางรถไฟที่พัทลุง กู้ได้ทัน (10/03/62)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

คนร้ายวางระเบิดทางรถไฟที่พัทลุง กู้ได้ทัน (10/03/62)

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/03/2019 5:54 pm    Post subject: คนร้ายวางระเบิดทางรถไฟที่พัทลุง กู้ได้ทัน (10/03/62) Reply with quote

พัทลุง ป่วนคนร้ายวางระเบิดรางรถไฟ เดชะบุญกู้ได้ทัน
โดย ไทยรัฐออนไลน์10 มี.ค. 2562 16:10 น.

พัทลุง ป่วนคนร้ายวางระเบิดรางรถไฟ เดชะบุญกู้ได้ทัน แต่ก็ทำให้การสัญจรบนเส้นทางรถไฟต้องหยุดชะงักไปกว่า 3 ชม. ขณะจนท.โฟกัสไปที่กลุ่มวัยรุ่นต้องสงสัย อายุ18-20 ปี พูดไทยไม่ได้ อาจอยู่เบื้องหลัง

ผู้สื่อข่าว จ.พัทลุง รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. วันนี้ (10 มี.ค.) พ.ต.ท.สำเริง มาชู สว.(สอบสวน) สภ.ปากพะยูน จ.พัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.อ.คณิต รัตนมณี ผกก.สภ.ปากพะยูน นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุคนร้ายนำระเบิดแบบแสวงเครื่องมาวางทิ้งไว้จนเกิดระเบิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเหตุเกิดในท้องที่ ม.3, ม.4, ม.11 ต.ดอนประดู อ.ปากพะยูน และในเขตเทศบาลตำบลปากพะยูน ทำให้ร้านขายของชำได้รับความเสียหาย 3 แห่ง


โดยจุดแรก เป็นร้านขายของชำของ นางอนงค์ อ่อนน่วม อยู่บ้านเลขที่ 212 หมู่ที่ 3 ต.ดอนประดู อ.ปากพะยูน ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายปากพะยูน–ห้วยลึก จุดที่ 2 เป็นร้านขายของชำของ นางเริ่ม ศิริวัฒน์ อยู่บ้านเลขที่ 272/1 หมู่ที่ 11 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน และจุดที่ 3 เป็นร้านขายของชำของ นายชูตินันท์ จันทภาโส อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 4 ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน โดยร้านค้าทั้ง 3 แห่งนั้นสิ่งของในร้านได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

ส่วนจุดที่ 4 ตร.ยังพบระเบิดแสวงเครื่องที่ระเบิดซึ่งถูกนำมาวางทิ้งในถังขยะหลังโรงเรียนอนุบาลปากพะยูน ในเขตเทศบาลตำบลปากพะยูน ส่วนจุดที่ 5 เกิดขึ้นภายในร้านขาย จยย.ในท้องที่ ม.5 ต.ปากพะยูน ในเขตเทศบาลปากพะยูน ทำให้ทรัพย์สินภายในร้านได้รับความเสียหายหลายรายการ ส่วนจุดที่ 6 เป็นระเบิดแสวงที่คนร้ายนำมาทิ้งไว้ในกอดอกไม้บริเวณหน้าสุสาน ริมถนนสายหารเทา–ปากพะยูน ในเขตเทศบาลปากพะยูน ซึ่งในขณะที่ระเบิดดังกล่าวระเบิดนั้น ทำให้รถกระบะโตโยต้า รุ่นวีโก้ ทะเบียน ผด 2549 สงขลา ของนายสุริยา รอดทอง ที่ขับรถผ่านจุดเกิดเหตุจนกระจกด้านหลังแตกจนได้รับความเสียหาย


อย่างไรก็ตาม ในเวลาประมาณ 10.00 น. วันที่ 10 มี.ค. พ.ต.ท.ภัทรวิชญ์ คีตโมทนียกุล รอง ผบก.ภ.จว.พัทลุง พร้อมด้วย พ.ต.ท.สำเริง มาชู สว.(สอบสวน) สภ.ปากพะยูน นายตำรวจที่เกี่ยวข้อง จนท.เก็บกู้ระเบิดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง และนายประชานิวัฒน์ ยังศรี รองสารวัตรรถไฟ ร่วมกันเข้าเก็บกู้ระเบิดซึ่งกลุ่มคนร้ายนำใส่ในกระเป๋าหิ้วสีดำ และนำมาวางทิ้งบนรางรถไฟ ช่วงสถานีรถไฟหารเทา–โคกทราย ตรงเสาโทรเลขที่ 892/1 ท่ามกลางชาวบ้านที่เข้าดูเหตุการณ์เป็นจำนวนมาก หลังจากที่ทาง จนท.ได้ตัดสัญญาณและนำระเบิดดังกล่าวไปทำลายในสวนยางพารา ริมเส้นทางรถไฟ พบว่าระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ผลิตเอง ใช้ท่อประปาเหล็ก มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 5 นิ้ว ยาว 17 นิ้ว โดยเชื่อมปิดหัวปิดท้าย ใช้ระบบต่อวงจรเวลา ข้างในมีวัตถุอันตรายที่มีอานุภาพต่อการทำลายล้างสูง ซึ่งจากการทำลายระเบิดในครั้งนี้มีต้นยางพาราตัดขาดถึง 3 ต้น หากระเบิดบนรางรถไฟจะส่งผลให้รางรถไฟถูกทำลายอย่างแน่นอน ส่วนเส้นทางรถไฟบนเส้นทางดังกล่าวต้องหยุดชะงักนานกว่า 3 ชม. ส่วนจุดสุดท้ายซึ่งเป็นจุดที่ 8 ในพื้นที่ อ.ปากพะยูน จนท.ตร.และ จนท.เก็บกู้ระเบิดฯ ได้ยิงทำลายระเบิดแสวงเครื่องอีก 1 จุด ณ บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลปากพะยูน

อย่างไรก็ตาม ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุงนั้นได้เกิดเสียงระเบิดของระเบิดแสวงเครื่องในห้องน้ำของสวนสาธารณเฉลิมพระเกียรติฯ ร.9 ข้างสถานีรถไฟอีก 2 จุด แต่โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จึงทำให้ในครั้งนี้มีการวางระเบิดในพื้นที่ จ.พัทลุง รวม 10 จุด

สำหรับการเกิดระเบิดในพื้นที่ อ.ปากพะยูน นั้น จากการสอบสวนในเบื้องต้นทราบว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00–15.00 น. เมื่อวานนี้ 9 มี.ค. ได้มีกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 18–20 ปี กลุ่มหนึ่ง มี จยย.ไม่ทราบยี่ห้อ ทะเบียน สภาพเก่า เข้ามาทำทีซื้อของตามจุดเกิดเหตุ ซึ่งการสื่อสารกันค่อนข้างลำบาก เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้พูดภาษาปักษ์ใต้ไม่ได้ ซึ่งทาง ตร.มั่นใจว่าการระเบิดในครั้งนี้น่าจะมาจากฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้


นอกจากนั้น เมื่อตอนค่ำที่ผ่านมา ทางวงดนตรีชื่อดังของภาคใต้ “โอ พารา“ ได้จัดคอนเสิร์ตในบริเวณสวนยางพารา หลังเทศบาลตำบลป่าบอน อ.ป่าบอน โดยมีกลุ่มวัยรุ่นจากพื้นที่จังหวัดต่างๆ ของภาคใต้เข้ามาร่วมงานไม่น้อยกว่า 8,000 คน คาดว่า กลุ่มวัยรุ่นที่ก่อเหตุในครั้งนี้น่าจะมีการเตรียมการในการวางระเบิดในพื้นที่ จ.พัทลุง มาล่วงหน้า โดยใช้โอกาสการเดินทางมาชมคอนเสิร์ตในการก่อเหตุร้ายเพื่อสร้างสถานการณ์ขึ้นดังกล่าว ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่นั้น ทาง จนท.ที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งสืบสวนสอบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในตอนเที่ยงวันนี้ (10 มี.ค.) นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้เดินทางมายัง สภ.ปากพะยูน และเรียกประชุมฝ่ายต่างๆ เพื่อเร่งคลี่คลายคดี โดยมี พล.ต.ต.ดำรัส วิริยะกุล รอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.ธรัฐชา ถมปัทม์ พ.ต.อ.คณิต รัตนมณี ผกก.สภ.ปากพะยูน และ พันเอก อธิภัทร พูลสมบัติ รอง หน.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยฯ กอ.รมน.จังหวัดพัทลุง เข้าร่วมด้วย ขณะที่กำลังรายงานข่าวยังมีการประชุมกันเครียด ซึ่งความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 11/03/2019 4:46 pm    Post subject: Reply with quote

เจอแล้ว! กล้องวงจรปิดจับภาพบุคคลต้องสงสัยลอบบึ้มหน้าสถานีรถไฟพัทลุง (คลิปวงจรปิด)
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 11 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 10:36
ปรับปรุง: 11 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15:07



พัทลุง - ตำรวจแกะรอยคนร้ายลอบวางระเบิดหลายจุดใน จ.พัทลุง จากกล้องวงจรปิด พบบุคคลต้องสงสัย 2 คน หิ้วถุงต้องสงสัยเข้าสวนสาธารณะ ร.๙ หน้าสถานีรถไฟพัทลุง แล้วเดินออกมามือเปล่า

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เมื่อวานนี้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด 11 ลูก ใน อ.ปากพะยูน และ อ.เมือง จ.พัทลุงนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบกันอย่างต่อเนื่อง และได้ลงตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่า คนร้ายจะใช้เป็นเส้นทางในการหลบหนี ซึ่งตรวจพบว่า กล้องวงจรปิดบริเวณป้อมสถานีรถไฟพัทลุงถ่ายภาพบุคคลต้องสงสัยไว้ได้ เป็นชาย 2 คน คนแรกรูปร่างท้วมใหญ่ ใส่เสื้อคลุมสีดำ อีกคนรูปร่างสันทัด สวมเสื้อคลุมคล้ายเสื้อคลุมของผู้หญิงสีชมพู เดินถือถุงคล้ายกับกระสอบสีขาวคนละ 1 ถุง เดินเข้าไปบริเวณสวนสาธารณะ ร.๙ หน้าสถานีรถไฟพัทลุง ก่อนที่จะเดินกลับออกมาโดยไม่ถืออะไร และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุระเบิดขึ้น 2 ลูกในบริเวณดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่า เป็นบุคคลกลุ่มเดียวกันกับเหตุระเบิดในพื้นที่ อ.ปากพะยูนหรือไม่

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดอีโอดี กองบังคับการตำรวจภูธรพัทลุง และเจ้าหน้าที่ชุดอีโอดี กองบังคับการตำรวจปัตตานี ยังคงเก็บวัตถุพยานในจุดที่เกิดเหตุ หาสะเก็ดระเบิด พบว่า ชิ้นส่วนของระเบิดเป็นแบบชนิดผลิตขึ้นเอง โดยบรรจุเชื้อปะทุลงในท่อเหล็ก ก่อนจุดชวนด้วยแบตเตอรี่ เพาเวอร์แบงก์ แต่ไม่มีสะเก็ดระเบิด โดยลูกที่พบบนเส้นทางรถไฟบ้านไทรพอน ต.ดอนประดู่ อ.ปากพะยูน มีขนาดใหญ่ น้ำหนัก 15 กิโลกรัม ภายในบรรจุสะเก็ดระเบิดและมีอานุภาพรุนแรง โชคดีที่เจ้าหน้าที่กู้ไว้ได้ทัน
https://www.youtube.com/watch?v=xqkjVYn5TsM

คุมตัวชายต้องสงสัยแล้ว 1 คน เค้นสอบเหตุระเบิด 11 จุดใน จ.พัทลุง ยังให้การปฏิเสธ (คลิปวงจรปิด)
โดย: ผู้จัดการอ
เผยแพร่: 11 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 13:45
ปรับปรุง: 11 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 15:08

พัทลุง - ตำรวจควบคุมตัวชายต้องสงสัยได้แล้ว 1 คน นำเค้นสอบเหตุระเบิด 11 จุดใน จ.พัทลุง แต่เจ้าตัวยังให้การปฏิเสธ พร้อมแจ้งชาวบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบวัตถุต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

วันนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าของคดีระเบิดป่วนเมือง 11 จุดทั่ว จ.พัทลุง ล่าสุด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กำลังเร่งติดตามภาพจากกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทาง ในพื้นที่ อ.ปากพะยูน และ อ.เมืองพัทลุง ทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการ และบ้านเรือนร้านค้าใกล้กับจุดเกิดเหตุทุกจุด หลังพบเบาะแสของคนร้ายเพิ่มเติม

ซึ่งในขณะนี้พบบุคคลต้องสงสัยแล้วไม่ต่ำกว่า 5 คน ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับที่พยานเห็นเหตุการณ์ให้ข้อมูลไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งรถจักรยานยนต์ที่ใช้ก่อเหตุ และในส่วนของคนร้ายที่มีการสวมใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า ซึ่งกลุ่มคนร้ายมีอายุระหว่าง 18-30 ปี คาดว่าวันนี้จะสามารถไล่เก็บภาพกล้องวงจรปิดได้ทั้งหมด และคาดว่าจะรู้ตัวกลุ่มคนร้ายในไม่ช้าอย่างแน่นอน


โดยมีรายงานว่า ล่าสุดขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ได้เชิญตัวบุคคลที่ปรากฏในภาพจากกล้องวงจรปิดมาทำการสืบสวนสอบสวนแล้ว 1 คน เป็นชายร่างท้วม ใส่เสื้อทับสีดำ ที่เดินทางเข้าไปยังสวนสาธารณะในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ก่อนจะมีระเบิดดังขึ้น แต่เบื้องต้นยังให้การปฏิเสธ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกแห่งทั่วทั้งพื้นที่ จ.พัทลุง ต่างเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ห้างร้านให้ช่วยสอดส่องดูแล ช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่เจ้าหน้าที่ หากพบวัตถุต้องสงสัยให้รีบแจ้งเบาะแสกับทางเจ้าหน้าที่ทันที

ในส่วนของโรงเรียนพื้นที่ อ.ปากพะยูน ที่อยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ วันนี้ได้ประกาศหยุดเรียนแล้ว 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 11-12 มี.ค.นี้ เพราะเกรงว่านักเรียนจะได้รับอันตรายจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 11/03/2019 6:19 pm    Post subject: Reply with quote

'ตรัง'วางมาตรการเข้มป้องกันบึ้มซ้ำรอย'สตูล-พัทลุง'

11 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08:33 น.

11 มี.ค.62- พ.ต.ท.ปริญญา เหมมาชูเกียรติกุล สารวัตรหัวหน้าตำรวจสันติบาลตรัง กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่ จ.สตูลและพัทลุงว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดที่จ.สตูลและพัทลุง ทำให้หน่วยงานความมั่นคงได้เฝ้าระวังเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่จังหวัดตรัง โดยมีการเฝ้าระวังสถานที่ราชการ ศูนย์การค้า ย่านการค้า โดยเฉพาะสถานที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เช่น ตลาดเซ็นเตอร์พ้อยท์ ซึ่งเมื่อครั้งที่ผ่านมา ก็เคยมีการลอบวางระเบิดมาแล้ว มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และตลาดชินตา ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ก็จะมีการส่งเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์ราชการ เช่น ศาลากลางจังหวัดตรัง อบจ.ตรัง บริเวณหน้าศาลากลางตรัง ได้มีการสั่งห้ามรถทุกชนิดเข้าออก และมีการปิดโดยการใช้รั้วกั้น เพื่อป้องกันเหตุร้าย เช่นเดียวกับสถานที่ราชการทั่วไป ที่มีประชาชน นักท่องเที่ยวพลุกพล่าน เช่น สถานีขนส่งจังหวัดตรัง สถานีรถไฟตรัง ก็มีการตรวจรถที่เข้าออกอย่างเข้มงวด ห้ามจอดรถใกล้อาคาร รวมทั้งมีการตรวจสัมภาระของผู้โดยสารที่น่าสงสัย เพื่อป้องกันเหตุร้าย

นายอำนวย แซ่เฮ่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการผู้แทนผู้ค้าคลาดถนนรื่นรมย์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการได้ประสานกับพ่อค้าแม่ค้าให้ช่วยเป็นหูเป็นตา มีอะไรที่ผิดสังเกตให้แจ้งคณะกรรมการหรือแจ้งหน่วยงานที่สั่งเอาไว้ สำหรับการดูแลเรื่องความปลอดภัยดีขึ้นมาก มีทหารตำรวจ กอ รมน. มาช่วยดูแล ก่อนหน้านี้จากเหตุการณ์ที่มีระเบิดตรงบริเวณตลาดเซนเตอร์พ้อยท์ก็มีผลกระทบนิดหน่อยตอนนี้ดีขึ้นมาก แต่ตอนนี้มีกรแสข่าวขึ้นมาอีกรอบแต่อยู่ต่างจังหวัด ทางคณะกรรมการทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตา ส่วนตัวของพ่อค้าแม่ค้าก็ไม่ได้หวั่นวิตกอะไร จะไม่แจ้งให้แม่ค้าตื่นตัวว่ามีโน่นนี่นั่น เพราะถ้าตื่นตัวพ่อค้าแม่ค้า ลูกค้าจะมีผลกระทบการค้าขาย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 11/03/2019 9:16 pm    Post subject: Reply with quote

‘ผู้ว่าฯสุราษฎร์’ ตรวจเข้ม ห้าม‘ศูนย์การค้า-สถานีรถไฟ’ จอดรถข้ามคืน.....
https://www.matichon.co.th/region/news_1399925
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42628
Location: NECTEC

PostPosted: 15/03/2019 3:35 pm    Post subject: Reply with quote

มุมวิชาการใต้ ฟันธงบึ้มพัทลุง-สตูลพันการเมือง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
รายงานโดย...ศูนย์ข่าวหาดใหญ่
เผยแพร่: 15 มีนาคม พ.ศ. 2562 เวลา 12:11



แม้ว่าฝ่ายความมั่นคงและรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะบอกว่าเหตุระเบิดใน จ.พัทลุง 11 จุด และ จ.สตูล 6 จุด รวม 17 จุดในระยะเวลาไล่เลี่ยกันของคืนวันที่ 9 มี.ค.ต่อเนื่องมาถึงวันที่ 10 มี.ค.นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และให้น้ำหนักว่าเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แต่หลายคนก็ยังไม่ปักใจเชื่อ นักวิชาการบางส่วนยังมองว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง โดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งที่จะมีในวันที่ 24 มี.ค. ที่มีการแข่งขันกันสูงในพื้นที่ จ.พัทลุงและสตูล และอีกประเด็นที่น่าสนใจเมื่อมีการมองย้อนไปที่ปรากฏการณ์การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อ ส.ค. 2559 ที่เกิดระเบิดก่อนการลงประชามติเช่นกัน

เว็บไซต์ bbc.com รายงานการวิเคราะห์สถานการณ์โดยนักวิชาการภาคใต้ ซึ่งเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ไว้ได้น่าสนใจ


ผศ.ดร.บูฆอรี ยีหมะ อาจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา วิเคราะห์ว่า เหตุการณ์ระเบิดใน จ.พัทลุงและสตูล อาจเกี่ยวโยงกับประเด็นการเมือง ในเรื่องการเลือกตั้ง เนื่องจาก จ.พัทลุงและสตูลเป็นพื้นที่สำคัญที่มีการแข่งขันสูง

ผศ.ดร.บูฆอรี ระบุว่า มีการคาดหมายว่า ใน จ.สตูล พรรคประชาธิปัตย์ เจ้าของพื้นที่ อาจเสียที่นั่งให้พรรคภูมิใจไทยอย่างน้อย 1 เขต หรือทั้งหมดในสตูล เช่นเดียวกับ จ.พัทลุงที่ถือว่าเป็นเมืองหลวงของแม่ทัพภูมิใจไทย นางนาที รัชกิจประการ เหรัญญิกพรรคภูมิใจไทย ที่ขับเคี่ยวกันอย่างหนักกับผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์

“เหตุการณ์ในพัทลุง และสตูลอาจส่งผลให้ฝ่ายความมั่นคง เข้ามาในพื้นที่มากขึ้น เป็นไปได้เหมือนกันว่าเป็นการเตือน สร้างความหวาดกลัว สับสนอลหม่าน ให้เกิดขึ้นว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มันจะรุนแรง และอาจนำไปสู่การเข้มงวดอะไรบางอย่างจากฝ่ายรัฐเอง ทหารเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น จะส่งผลให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบของพรรคการเมืองใดหรือไม่ โดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐที่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรตอนนี้" ผศ.ดร.บูฆอรี กล่าว


สอดคล้องกับ ผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี จากสถานวิจัยความขัดแย้งและหลากหลายทางวัฒนธรรมภาคใต้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ที่มองว่า เป็นการก่อเหตุเพื่อเป้าหมายในทางการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ซึ่งคล้ายกับเหตุการณ์ความรุนแรงช่วงก่อนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2559 ซึ่งเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้ง อาจมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะทิศทางการลงคะแนนของประชาชนว่าจะลงให้พรรคการเมืองไหน

ผศ.ดร.ศรีสมภพ ชี้ว่า เหตุรุนแรงกระทบต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลกับพรรคที่สนับสนุนรัฐบาลปัจจุบัน ดังจะเห็นตัวอย่างในการลงประชามติรัฐธรรมนูญเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก่อนลงคะแนน มีเหตุการณ์ลักษณะนี้ต่อเนื่อง พอลงคะแนนก็มีผลทันทีว่า จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญยกจังหวัด เหมือนเป็นการส่งสัญญาณบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ใช่ว่าพรรคการเมืองพรรคไหนลงมาก่อเหตุเอง นี่อาจมองได้ว่าตอนนี้พรรคของรัฐบาลทหารอาจจะกำลังได้เปรียบ

"พรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุนรัฐบาล หรือเป็นพรรคที่ตรงข้ามฝ่ายทหาร น่าจะทำให้ประชาชนหันมาทางนี้ด้วย ถ้ามีการก่อเหตุหรือปฏิบัติการก่อนการเลือกตั้ง จะมีผลในทางบวกต่อฝ่ายตรงข้ามกับฝ่ายรัฐบาล"
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©