RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181606
ทั้งหมด:13492844
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 26/03/2019 11:27 pm    Post subject: Reply with quote

จ่อขายซองประมูล พัฒนาแปลง A ผุดสมาร์ทซิตี้ ติด”สถานีกลางบางซื่อ”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 26 มีนาคม 2562 เวลา 19:04



รฟท.เตรียมเปิดขายซองชิงสัมปทานพัฒนาที่ดินแปลง A มูลค่า 1.1 หมื่นล. ติดสถานกลางบางซื่อ บูมทำเลทองศูนย์กลางคมนาคมใหญ่ของประเทศ เร่งเปิดเฟสแรกปี 64 รองรับสายสีแดง “วรวุฒิ”เผยทางคู่เฟสแรก 7 เส้นทางเสร็จปี 66 พลิกโฉมระบบรางครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ภายใน 1-2 วันคาดว่า จะเปิดประมูลขายเอกสารประกวดราคา โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เปิดประมูลหาเอกชนร่วมลงทุน (PPP) หลังจากที่ได้มีการนำร่างประกาศเชิญชวน(TOR) ผู้ยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน รับฟังความเห็น เมื่อวันที่ 18 - 22 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งตามแผนจะจะลงนามสัญญา ช่วงปลายปี 2562 เพื่อเริ่มก่อสร้างช่วงต้นปี 2563

โดยพื้นที่แปลง A เป็นโครงการนำร่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในศูนย์คมนาคมพหลโยธิน มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ มูลค่าลงทุน 11,721 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30ปี กำหนดระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปี ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคเอกชนและนักลงทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการพัฒนามิกซ์ยูส ทั้ง ร้านค้า โรงแรม และสำนักงาน และอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ ที่มีรถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา

ทั้งนี้ เอกชนจะทยอยพัฒนาในส่วนที่ไม่ติดเรื่อง EIA และเปิดให้บริการเฟสแรกในปี 2564 รองรับการเปิดเดินรถสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ และเปิดให้บริการเต็มพื้นที่ ในปี 2566

สำหรับรูปแบบโครงการเป็นการร่วมลงทุน BOT (สร้าง-บริหาร-โอน) โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และเมื่อสัญญาสิ้นสุด ต้องโอนทรัพย์สินให้กับ รฟท. โดยพัฒนาพื้นที่แปลง A เพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการเดินทางโดยระบบรางของสถานีกลางบางซื่อ ในรูปแบบ TOD โดยใช้แนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) มาประยุกต์ใช้ เพื่อ เป็น “ศูนย์กลางธุรกิจสมัยใหม่ครบวงจร (Smart Business Complex)

***เร่งทางคู่เฟสแรก 7 เส้นทางเสร็จปี 66 พลิกโฉมระบบรางครั้งใหญ่ในรอบ 60 ปี

นายวรวุฒิกล่าวว่า วานนี้(26 มี.ค.) เป็นวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ ครบรอบ 122 ปีซึ่งรฟท.ได้จัดงานเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงพระราชทานกิจการรถไฟให้แก่ชาวไทย ซึ่งรฟท.ได้เร่งรัดการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะแรก 7 เส้นทาง ระยะทาง 993 กม.โดยจะทยอยแล้วเสร็จและเปิดใช้ในปี 2562 จำนวน 2 เส้นทาง และปลายปี 2566 จะเสร็จทั้งหมด จะเป็นการพลิกฟื้นระบบขนส่งทางรางครั้งใหญ่ในรอบกว่า 60 ปี ซึ่งจะมีการจัดหาหัวรถจักรและขบวนรถเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความถี่และทำการตลาดในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า เนื่องจากรถไฟจะวิ่งได้เร็วขึ้นเฉลี่ยเป็น 100-120 กม./ชม.จากปัจจุบันความเร็วเฉลี่ย 60 กม./ชม.

ส่วนทางคู่ระยะที่ 2 จำนวน 9 เส้นทาง ระยะทาง 2,164 กม. นั้น ครม.อนุมัติ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กม. วงเงินรวม 85,345 ล้านบาทแล้ว อยู่ระหว่างรอประกาศพ.ร.ฎ.เวนคืน ส่วนการจัดทำTOR จะแล้วเสร็จและเปิดประมูลได้ในเดือนมิ.ย.- ก.ค.นี้ ส่วนอีก 8 เส้นทางนั้น คาดว่า เส้นทาง บ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม 355 กม. วงเงิน 6.7หมื่นล้านบาทมีความพร้อมจะเสนอครม.ในเร็วๆนี้

“การพัฒนาระบบราง โดยเฉพาะรถไฟทางคู่ นั้นเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศในการลดต้นทุนและระยะเวลาในการขนส่งทั้งคนและสินค้า ซึ่งรฟท.มีแผนในการพัฒนาและจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล แผนงานจะยังคงเดินหน้าต่อไป “

https://www.youtube.com/watch?v=NR_Ks9AkmCI
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2019 6:24 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.โรดโชว์บางซื่อย่านตึกแดง120ไร่ ดึงเอกชน ลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล.ยาว50 ปี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 17:40

รฟท.โรดโชว์พื้นที่ย่านตึกแดง เปิด”ไพร์มแอเรีย”บางซื่อ ดึงเอกชนลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล.สัญญา 50 ปี ผุด สำนักงานใหญ่รฟท.แห่งใหม่และบ้านพักพนักงาน พร้อมคอมมูนิตี้มอลล์ คาดประมูลปี63

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเพื่อศึกษา ทบทวน และสำรวจความสนใจของผู้ประกอบการเอกชน (Market Sounding) ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่ การรถไฟแห่งประเทศไทยและพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดงบางซื่อ ว่า รฟท.มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตึกแดง บางซื่อ ติดถนนเทอดดำริและคลองเปรมประชากร เนื้อที่ 120 ไร่ เพื่อทำเป็นอาคารสำนักงานของรฟท. รวมถึงที่พักอาศัยของพนักงานรฟท.ที่จะย้ายจากบริเวณกม.11 รวมถึงพัฒนาเป็นอาคารสำนักงานให้เช่า และอาคารที่พักอาศัย รวมถึงมีพื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์ แบบคอมมูนิตี้มอลล์

โดยแนวคิดเบื้องต้น โครงการ ฯ จะประกอบด้วยพื้นที่โซนS ประมาณ 15.6 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ รฟท. แห่งใหม่ ,โซนA ประมาณ 20.4 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า ,โซนB ประมาณ 55.8 ไร่ เป็นอาคารที่พักอาศัย. ,โซนC ประมาณ 28.2 ไร่ เป็นพื้นที่ที่พักอาศัยของพนักงานรถไฟ

ซึ่งประเมิน มูลค่าลงทุนเบื้องต้นประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมูลค่าลงทุนสูง จะกำหนดอายุสัญญาที่ 50 ปี เพื่อให้เอกชนมีความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งหมด ขณะที่รฟท.ไม่ต้องลงทุนและไม่ต้องรับความเสี่ยงใด ๆ เป็นการให้เช่าพื้นที่ โดยในวันที่ 2 เม.ย. จะมีการประชมสัมมนาเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนที่มีส่วนได้ส่วนเสียและได้รับผลกระทบจากโครงการด้วย คาดว่าจะสรุปการศึกษาได้ภายในปีนี้ และเริ่มประมูลในปี 2563

ทั้งนี้ พื้นที่ย่านตึกแดงมีศักยภาพสูง เป็นไพร์มแอเรีย เนื่องจากอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ ขณะที่พื้นที่โดยรอบ มีทั้งศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง เช่น ทิศเหนือ ติดที่ดินเอกชนที่รอการพัฒนา ทิศตะวันออก ติดคลองเปรมประชากร ที่มีที่อยู่อาศัยหนาแน่น ทิศตะวันตกติดสถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการเดินทางในอนาคต ทิศใต้ ติดสำนักงานใหญ่ บริษัท ปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน). ขณะที่พื้นที่รอบๆ ไม่มีแหล่งการค้าช้อปปิ้งเลย

ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 2562 โครงการนี้ ไม่เป็นการร่วมลงทุนเอกชน (PPP) เนื่องจากเป็นการให้เช่าพื้นที่ ซึ่งรฟท.จะเปิดประมูลภายใต้พ.ร.บ.การรถไฟ โดยหลังสรุปผลการประมูล แล้วและเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. พิจารณาอนุมัติ ขั้นตอนต่อไปคือเสนอกระทรวงคมนาคม อนุมัติเท่านั้น ไม่ต้องเสนอคณะกรรมการ PPP และคณะรัฐมนตรี(ครม.) แต่อย่างใด ถือว่าจะทำให้ขั้นตอนการดำเนินโครงการรวดเร็วขึ้น ซึ่ง ในโครงการอื่นๆของรฟท.ที่จะเปิดประมูลหลังจากนี้ เช่น พื้นที่กม.11, ย่านแม่น้ำ จะใช้รูปแบบเดียวกัน

//---------------------------------------

ร.ฟ.ท.ดีเดย์ 9 เม.ย.ขายซองประมูลแปลง A ลุยตอกเข็มต้นปี 63
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 16:19
ปรับปรุง: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 17:27


ร.ฟ.ท.ประกาศขายซองพัฒนาที่ดินแปลง A มูลค่า 1.1 หมื่นล้าน 9 เม.ย. - 8 พ.ค. ยื่นซอง 30 พ.ค. คาดเซ็นสัญญาได้ปลายปี 62 ตอกเข็มต้นปี 63

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ลงนามในประกาศเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A แล้ว โดยจะขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.-8 พ.ค. 2562 (30 วัน) กำหนดยื่นเอกสารประมูลวันที่ 30 ก.ค. คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ช่วงปลายปี 2562

ทั้งนี้ มีเป้าหมายให้เริ่มก่อสร้างในต้นปี 2563 เปิดให้บริการเฟสแรกในปี 2564 รองรับการเปิดเดินรถสายสีแดงและสถานีกลางบางซื่อ และเปิดให้บริการเต็มพื้นที่ในปี 2566

“โดยพื้นที่แปลง A ร.ฟ.ท.พัฒนาภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 โดยมีคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 35 เพราะได้เริ่มกระบวนการมาก่อนที่จะประกาศ พ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 และที่ผ่านมาโครงการได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมากเพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูง

ถือเป็นโครงการนำร่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในศูนย์คมนาคมพหลโยธิน มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ มูลค่าลงทุน 11,721 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี กำหนดระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปี ซึ่งได้รับความสนใจจากภาคเอกชนและนักลงทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการพัฒนามิกซ์ยูส ทั้งร้านค้า โรงแรม และสำนักงาน และอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อที่มีรถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

สำหรับการพิจารณาคัดเลือกเอกชนแบ่งออกเป็น 5 ขั้นตอน คือ

1. การประเมินขั้นต้น (ซองไม่ปิดผนึก) ได้แก่ หนังสือมอบอำนาจ หนังสือยืนยันการไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกันจากอำนาจศาล และหลักประกันซอง

2. การประเมินซองที่ 1 ข้อเสนอคุณสมบัติ (ซองปิดผนึก) ได้แก่ เอกสารข้อเสนอด้านคุณสมบัติทั่วไป ด้านคุณสมบัติทางการเงิน และด้านประสบการณ์ของผู้ยื่นข้อเสนอซึ่งเกณฑ์การประเมินเป็นแบบ ผ่าน/ไม่ผ่าน

3. การประเมินซองที่ 2 ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนการลงทุน (ปิดผนึก) มีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100 แบ่งเป็น
- รูปแบบการพัฒนาโครงการที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการและข้อกำหนดของ ร.ฟ.ท. (SRT’s Requirement) (30 คะแนน)

- แผนธุรกิจ (40 คะแนน)

- แผนการบริหารการก่อสร้างโครงการ (Construction Management Plan) และการประมาณมูลค่าการก่อสร้าง (15 คะแนน)

- แผนการดำเนินโครงการ (Operation Plan) (15 คะแนน)

โดยจะต้องได้รับคะแนนรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่าร้อยละ 80

4. การประเมินซองที่ 3 ข้อเสนอผลประโยชน์ตอบแทนแก่ ร.ฟ.ท.
คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันสูงที่สุดจะถือว่าเป็น “ผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมิน” เข้าสู่กระบวนการพิจารณาข้อเสนอเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (หากมี) และการเจรจาต่อรองสัญญาร่วมลงทุนต่อไป

5. การพิจารณาซองที่ 4 ข้อเสนอในการเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการฯ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 27/03/2019 10:24 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟท.โรดโชว์บางซื่อย่านตึกแดง120ไร่ ดึงเอกชน ลงทุนกว่า 3.5 หมื่นล.ยาว50 ปี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 17:40

//---------------------------------------

ร.ฟ.ท.ดีเดย์ 9 เม.ย.ขายซองประมูลแปลง A ลุยตอกเข็มต้นปี 63
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 16:19
ปรับปรุง: 27 มีนาคม พ.ศ. 2562 17:27



รฟท.เตรียมเปิดขายซองพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ แปลง A 9 เม.ย.นี้เซ็๋นสัญญาปลายปี
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- พุธที่ 27 มีนาคม 2562 18:41:39 น.

--อินโฟเควสท์ โดย คคฦ/รัชดา/ศศิธร โทร.02-2535000 ต่อ 345 อีเมล์: sasithorn@infoquest.co.th--

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่ง ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า รฟท.ได้จัดสัมมนาเพื่อทบทวนและสำรวจความสนใจของผู้ประกอบการเอกชน (Market Sounding) โครงการพัฒนาพื้นที่สำนักงานใหญ่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และพื้นที่ต่อเนื่องบริเวณตึกแดงบางซื่อ โดยขณะนี้ได้ลงนามในประกาศเปิดประมูลโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A แล้ว โดยจะขายเอกสารประกวดราคาตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.-8 พ.ค.62 (30 วัน) กำหนดยื่นเอกสารประมูลวันที่ 30 ก.ค.คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ช่วงปลายปี 62 ทั้งนี้ มีเป้าหมายให้เริ่มก่อสร้างในต้นปี 63

รฟท.มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่บริเวณตึกแดง บางซื่อ ซึ่งมีเนื้อที่ 120 ไร่ เพื่อทำเป็นอาคารสำนักงานของ รฟท.เพื่อรองรับการย้ายสำนักงานใหญ่จากบริเวณยศเสในอนาคต รวมถึงการก่อสร้างเป็นที่พักอาศัยของพนักงาน รฟท.ที่จะย้ายจากบริเวณ กม.11 นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ย่านตึกแดง บางซื่อเป็นอาคารสำนักงาน และอาคารที่พักอาศัย รวมถึงมีพื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์



สำหรับแนวคิดเบื้องต้นของการพัฒนา จะประกอบด้วยพื้นที่โซน S ประมาณ 15.6 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานใหญ่ รฟท.แห่งใหม่, โซน A ประมาณ 20.4 ไร่ เป็นอาคารสำนักงานให้เช่า ,โซน B ประมาณ 55.8 ไร่ เป็นอาคารที่พักอาศัย, โซน C ประมาณ 28.2 ไร่ เป็นพื้นที่ที่พักอาศัยของพนักงานรถไฟ ประเมิน มูลค่าลงทุนเบื้องต้นประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมูลค่าลงทุนสูงจะกำหนดอายุสัญญาที่ 50 ปี เพื่อให้เอกชนมีความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งหมด ขณะที่ รฟท.ไม่ต้องลงทุนและไม่ต้องรับความเสี่ยงใด ๆ เป็นการให้เช่าพื้นที่


"สถานีกลางบางซื่อ" ขายซอง 9 เม.ย. 'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้ก
27 มีนาคม พ.ศ. 2562

'ญี่ปุ่น' สนชิงเค้กพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ "สถานีกลางบางซื่อ" 1 หมื่นล้านบาท รฟท. เปิดซื้อซอง 9 เม.ย. นี้ ก่อนเคาะประมูลเดือน ก.ค. เผย ดีมานต์กำลังซื้อพร้อม ยัน! ประมูลสายสีแดงส่วนต่อขยายไตรมาส 3 ปีนี้ เตรียมขนพื้นที่แปลงงาม 1 แสนล้านบาท ประมูลปี 63

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า กลุ่มนักลงทุนหลายรายจากประเทศญี่ปุ่นสนใจเข้าลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์ในพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ แปลงเอ พื้นที่ 32 ไร่ วงเงินลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมาได้มีการสอบถามเข้ามาหลายครั้ง รฟท. จึงได้ชี้แจงว่า บริษัทต่างชาติสามารถเข้าร่วมประมูลได้ภายใต้กติกาจับกลุ่มกิจการร่วมค้ากับบริษัทไทยและถือหุ้นไม่เกิน 50% พร้อมกันนี้ยังได้ชักชวนนักลงทุนญี่ปุ่นให้เข้ามาลงทุนพัฒนาพื้นที่ในแปลงอื่น ซึ่งเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่เหมาะกับกลุ่มที่มีเงินทุนจำนวนมาก เช่น พื้นที่แปลงอี สำหรับพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์และศูนย์รวมสถานที่ราชการ นอกจากนี้ ยังมีแปลงดีที่จะเปิดประมูลเป็นอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน (Mixed Use)

สำหรับโครงการพื้นที่แปลงเอนั้น ขณะนี้นำร่างเอกสารขอบเขตการประกวดราคา (TOR) ขึ้นเว็บไซต์ไปแล้ว จะเปิดขายซองในวันที่ 9 เม.ย. ราคาซองละ 5 แสนบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ให้เวลาเอกชน 4 เดือน ก่อนกำหนดวันยื่นซองในวันที่ 30 ก.ค. นี้ โดยใช้รูปแบบการร่วมทุนพีพีพี ปี 2562 ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โครงการนี้มีดีมานต์กำลังซื้ออยู่แล้ว เพราะติดสถานที่ราชการและบริษัทเอกชนปูนซีเมนต์ ซึ่งมีพนักงานมากกว่า 8,000 คน ประกอบกับรอบสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งยังไม่มีห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกรองรับผู้โดยสาร นายวรวุฒิ กล่าวอีกว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายนั้นจะเริ่มทยอยประมูลภายในปีนี้ เริ่มจากช่วงรังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ คาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ หรือ ช่วง ก.ค. - ก.ย. 2562 ขณะที่ การเปิดประมูลที่ดินบางซื่อแปลงต่อไป ที่ปรึกษารายงานที่ประชุมว่า ควรจะเป็นแปลง กม.11 พื้นที่ 270 ไร่ วงเงินลงทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการประกวดราคาในปี 2563 ส่วนด้านพื้นที่แปลงบี แปลงซี และแปลงดีนั้น จะทยอยเปิดประมูลต่อไปในช่วง ‭2567-2572‬ หรือราว 5-10 ปีนับจากนี้

"โครงการพื้นที่แปลงเอนั้น พบว่า ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจสูงมากกว่า 16% (IRR) โดยเฉพาะคาดการณ์รายได้ตลอดอายุสัมปทานนั้น สูงกว่าเม็ดเงินลงทุนถึง 14 เท่า หรือ อยู่ที่ 1.56 แสนล้านบาท ตลอด 30 ปี (ไม่รวมเวลาก่อสร้าง) ส่วนเม็ดเงินลงทุนอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท โดยในปีแรกที่เปิดให้บริการจะสร้างรายได้ราว 2 พันล้านบาท ก่อนขยายตัวไปแตะปีละ 4 พันล้านบาท ในระยะเวลา 10 ปี นอกจากนี้ ยังมีส่งเสริมการลงทุนจาก BOI ทั้งด้านภาษีและดอกเบี้ยเงินกู้ เพราะถือว่าเข้าเงื่อนไขโครงการสมาร์ทซิตี้" นายวรวุฒิ กล่าวในตอนท้าย

//----------------------
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 09/04/2019 9:36 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดขายซองที่ดินแปลงAวันแรก 9เม.ย.มีเอกชนซื้อเพียงรายเดียว

09 เมษายน 2562
รฟท.เปิดขายซองประมูลที่ดินแปลง A บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ประกวดราคา 9 เม.ย.-7 พ.ค.นี้ 32 ไร่กว่า 1 หมื่นล้าน คาดบิ๊กทุนไทย-เทศแห่สนใจเพียบล่าสุด วันแรกเอกชนซื้อเพียงรายเดียว คาดแห่มาวันท้ายๆ นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่ารฟท. กำหนดเปิดขายเอกสารการคัดเลือกเอกชน

ร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 32ไร่ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ ภายใต้ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 เริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2562 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 – 12.00 น. และเวลา 13.00 – 15.00 น. ณ ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ชั้น 2 การรถไฟแห่งประเทศไทย เลขที่ 1 ถนนรองเมือง แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ในราคาชุดละ 5 แสนบาทถ้วน และมีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 30 ก.ค. 2562 ล่าสุด ช่วงวันแรกของการเปิดให้ซื้อซองปรากฎว่า ตลอดทั้งวันมี เอกชนซื้อซองแล้ว 1ราย สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่แปลง A สถานีกลางบางซื่อ ขนาดพื้นที่ 32 ไร่ ขนาดที่ดิน 5.6 หมื่นตร.ม. พื้นที่ปลูกสร้างได้ 4.48 แสนตร.ม. มูลค่าการร่วมลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลา 34 ปี(ร่วมทุน 30 ปี ก่อสร้าง 4 ปี) ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้แต่งตั้งให้นายวรวุฒิ มาลา ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการตามมาตรา 35 โดยตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธินทั้ง 2,300 ไร่ ในโซนสถานีกลางบางซื่อมีพื้นที่ประมาณ 300 ไร่นั้นแบ่งเป็น 4 พื้นที่การพัฒนา ประกอบไปด้วย แปลง A ขนาดพื้นที่ 32 ไร่ แปลง B 78 ไร่ แปลง C 105 ไร่ และแปลง D จำนวน 87 ไร่ ส่วนรูปแบบการพัฒนามีทั้งออฟฟิศสำนักงานให้เช่า โรงแรม ที่อยู่อาศัยให้เช่า คอมมูนิตี้มอลล์ ศูนย์การค้า ฯลฯ “วงเงินร่วมลงทุนของโครงการนี้ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนปี 2562 ต้องดำเนินการตามบทเฉพาะการหมวด 5 มาตรา 69 ที่จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ เนื่องจากขั้นตอนดำเนินการผ่านมาหลายกระบวนการแล้ว โดยไม่ต้องกลับไปเริ่มต้นใหม่อีก” ส่วนภาคเอกชนที่แสดงความสนใจนั้นมีทั้งกลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มทุนญี่ปุ่น กลุ่มซีพี เดอะมอลล์ ฯลฯ ที่เข้ามาสอบถามในการเปิดรับฟังความเห็นนักลงทุน โดยจุดเด่นที่น่าสนใจที่ภาคเอกชนให้ความสนใจคือห่างจากสถานีกลางบางซื่อประมาณ 150 เมตร จึงมีศักยภาพรองรับการเป็นศูนย์กลางธุรกิจครบวงจร แหล่งรวมอาคารสำนักงานที่ทันสมัย และธุรกิจบริการ เช่น โรงแรม และศูนย์อาหารสำหรับผู้เดินทาง นักท่องเที่ยว และนักธุรกิจ รวมถึงกิจกรรมและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆที่พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของโลกธุรกิจแห่งอนาคต การชดเชยพื้นที่แปลงดังกล่าวไม่มีเนื่องจากเป็นพื้นที่รฟท.เอง ไม่มีค่ารื้อย้ายใด ๆ หากอยู่ในเงื่อนไขที่กำหนดสามารถขอรับการสนับสนุนบีโอไอจากภาครัฐได้อีกด้วย อีกทั้งยังอยู่ในพื้นที่ที่จัดว่าเป็นนโยบายของรัฐในการเร่งผลักดันให้เป็นพื้นที่สมาร์ทซิตี้เพื่อยกระดับให้เป็นฮับของอาเซียนได้อีกด้วย

รฟท. ขายซองประมูล แปลงเอ สถานนีกลางบางซื่อ 1 หมื่นล้าน เริ่มวันนี้เป็นวันแรก
วันที่ 9 เมษายน 2562 - 07:41 น.

รฟท. ขายซองประมูล แปลงเอ สถานนีกลางบางซื่อ 1 หมื่นล้าน 9 เม.ย. เปิดทางเฉพาะ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ มีประสบการณ์พัฒนารีเทล โรงแรม หรืออาคารสำนักงาน เปิดยื่นซองแข่งราคา 30 ก.ค.
รฟท. ขายซองประมูล แปลงเอ – นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้ออกประกาศเชิญชวนเอกชนยื่นข้อเสนอร่วมลงทุน โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A ที่มีมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และมีกำหนดจะขายซองเอกสารโครงการในวันที่ 9 เม.ย. – 7 พ.ค.นี้ มั่นใจว่าจะมีเอกชนตอบรับโครงการนี้จำนวนมาก เพราะเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ ช่วงที่ผ่านมาก็มีนักลงทุนไทยและต่างชาติมาร่วมรับฟังข้อมูลโครงการค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ กำหนดคุณสมบัติเอกชนที่จะเข้ามาร่วมประมูลต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการเป็นผู้พัฒนา โครงการอสังหาริมทรัพย์ ประเภทธุรกิจร้านค้า (รีเทล) โรงแรม หรือสำนักงาน อย่างน้อยสองในสามประเภทกิจการเหล่านี้ เนื่องจาก รฟท. ต้องการให้ผู้ที่มีประสบการณ์พัฒนาโครงการโดยตรงเข้ามาร่วมประมูล ไม่ต้องการให้มีกรณีนายหน้าประมูลโครงการ เพื่อไปจัดสรรพื้นที่ให้กับเอกชนรายย่อย และไม่สามารถพัฒนาพื้นที่ได้ ทั้งนี้ มั่นใจว่าข้อกำหนดดังกล่าวจะไม่ปิดกั้นเอกชนเข้าร่วมประมูล เนื่องจาก รฟท.ประเมินแล้วว่าปัจจุบันเฉพาะเอกชนไทยมีคุณสมบัติเข้าข่ายตามที่กำหนดมากถึง 100 ราย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่า หลักเกณฑ์ที่กำหนดด้านประสบการณ์ของผู้ยื่นข้อเสนอที่ระบุจะต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์โดยตรงนั้น เพราะ รฟท. กำหนดรูปแบบของพื้นที่แปลง A เพื่อเป็นพื้นที่รองรับการเดินทางของสถานีกลางบางซื่ออยู่แล้ว และต้องการให้มีการพัฒนาในลักษณะมิกซ์ยูส มีร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และอาคารสำนักงาน ดังนั้นการกำหนดคุณสมบัติเฉพาะก็เพื่อให้ได้เอกชนที่ตรงตามความต้องการ

สำหรับการสรรหาเอกชนร่วมลงทุนโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A รฟท.ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยจะให้สิทธิการพัฒนาและใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณแปลง A ขนาดที่ดินประมาณ 32 ไร่ ระยะเวลา 34 ปี รวมระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปีด้วย เมื่อครบกำหนดสัญญาร่วมทุนสิ้นสุดลง เอกชนจะต้องส่งมอบอาคารที่มีขนาดพื้นที่อาคารรวมไม่น้อยกว่า 3.17 แสนตารางเมตร มีมูลค่าการก่อสร้างอาคาร ไม่น้อยกว่า 1.15 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ หลังเปิดขายซองระหว่างวันที่ 9 เม.ย. 2562 – 7 พ.ค. 2562 รฟท. มีจัดประชุมชี้แจงข้อมูล 2 ครั้ง คือ วันที่ 8 พ.ค. 2562 และ 25 มิ.ย. 2562 ก่อนจะพาเอกชนเยี่ยมชมสถานที่โครงการในวันที่ 9 พ.ค. 2562 พร้อมเปิดให้เอกชนส่งคำถามเกี่ยวกับเอกสารคัดเลือกเอกชน ในวันที่ 6 พ.ค. – 5 ก.ค. 2562 และมีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 30 ก.ค. 2562
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 11/04/2019 11:51 am    Post subject: Reply with quote

รายแรก! “เซ็นทรัล” ซื้อซองประมูลแปลง A มูลค่า 1.1 หมื่นล้าน
คมนาคม-ขนส่ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 10 เมษายน 2562 - 21:35
ปรับปรุง: 11 เมษายน 2562 - 10:38




นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากที่ ร.ฟ.ท.เปิดขายทีโออาร์โครงการพัฒนาที่ดินแปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ ใกล้สถานีกลางบางซื่อ มูลค่าโครงการ 11,721 ล้านบาท ระหว่างวันอังคารที่ 9 เมษายน 2562 ถึงวันอังคารที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00-12.00 น. และเวลา 13.00-15.00 น.

โดยวันแรกวันที่ 9 เม.ย.มีเอกชนมาซื้อซองประมูลเพียงรายเดียวคือ กลุ่มบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด มาซื้อ ส่วนวันที่ 10 เม.ย.ไม่มีเอกชนซื้อซอง กำหนดเปิดรับซองข้อเสนอการร่วมลงทุนของผู้ยื่นข้อเสนอในวันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2562 โดยให้ยื่นซองข้อเสนอ ณ ห้องประชุมสถานีรถไฟบางซ่อน การรถไฟแห่งประเทศไทย ถนนประชาชื่น เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และปิดรับซองข้อเสนอในเวลา 15.00 น.

โครงการนี้มีระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี กำหนดระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปี ซึ่งจากการรับฟังความคิดเห็นได้รับความสนใจจากภาคเอกชนและนักลงทุนค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นการพัฒนามิกซ์ยูส ทั้งร้านค้า โรงแรม และสำนักงาน และอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อที่มีรถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาได้ปลายปี 2562 และเริ่มก่อสร้างต้นปี 2563 และเปิดบริการเฟสแรกส่วนพื้นที่รีเทลในปี 2564 พร้อมกับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง และจะเปิดบริการเต็มพื้นที่ได้ในปี 2566
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44334
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 13/04/2019 4:24 pm    Post subject: Reply with quote

รีวิวเมกะโปรเจ็กต์ “สถานีกลางบางซื่อ” เสร็จ พ.ย.นี้ ปีหน้าทดสอบเดินรถไฟฟ้า
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12 April 2019 - 20:16 น.

คอลัมน์ เวนคืนอัพเดต

ใกล้ความเป็นจริงเข้ามาทุกขณะ “รถไฟฟ้าสายมาราธอน” สายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. ซึ่ง “ร.ฟ.ท.-การรถไฟแห่งประเทศไทย” เปิดไซต์ก่อสร้างไปตั้งแต่เดือน ก.พ. 2556 ด้วยวงเงิน 93,950 ล้านบาท ถึงปี 2562 ก็ใช้เวลาร่วม 6 ปี ในการก่อสร้าง

จากความล่าช้า “ร.ฟ.ท.” ต้องขยับไทม์ไลน์เปิดบริการหลายรอบ ล่าสุด หยุดอยู่ที่เดือน ม.ค. 2564 เป้าหมายไม่ใช่แค่เปิดเดินรถสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต ยังรวมถึงปัดฝุ่นโครงสร้างสายสีแดงช่วง “บางซื่อ-ตลิ่งชัน” ที่สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2555 ได้ใช้งานหลังปล่อยร้างมานาน โดยมี “สถานีกลางบางซื่อ” เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง

กล่าวถึง “สถานีกลางบางซื่อ” มีพื้นที่กว่า 400 ไร่ หากเปิดดำเนินการในปี 2564 จะเป็นสถานีระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในอาเซียน และโปรเจ็กต์แรกของประเทศไทยที่ใช้โมเดลการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม (TOD) จากต่างประเทศมาเป็นโมเดลต้นแบบพัฒนาพื้นที่โดยรอบรองรับการเดินทาง

ปัจจุบันงานก่อสร้างคืบหน้ากว่า 70.86% รูปแบบสถานีเป็นอาคาร 3 ชั้น ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่จอดรถ 1,700 คัน มีพื้นที่รวม 72,542 ตร.ม. มีโถงเชื่อมขึ้นไปชั้นที่ 1 เป็นชั้นจำหน่ายตั๋ว มีพื้นที่รวม 86,700 ตร.ม. มีโถงพักคอยและรับผู้โดยสาร รวมถึงพื้นที่พาณิชยกรรมและร้านค้า สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน

ชั้นที่ 2 เป็นชานชาลารองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง มี 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล มี 8 ชานชาลา มีพื้นที่รวม 42,000 ตร.ม. จะสามารถเปิดใช้ปี 2564 โดยที่ชั้น 1 และชั้น 2 มีชั้นลอยซึ่งเป็นร้านค้าและห้องควบคุมมีพื้นที่รวม 12,020 ตร.ม.

ชั้นที่ 3 มีพื้นที่รวม 42,300 ตร.ม. เป็นชานชาลารองรับรถไฟขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมภูมิภาค มีทั้งหมด 10 ชานชาลา แบ่งเป็นรถไฟสายใต้ 4 ชานชาลา รถไฟสายเหนือ และสายอีสานรวม 6 ชานชาลา ยังสามารถรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตและรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินได้อีก 2 ชานชาลา จะมีทางเดินเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงิน

“อาคม เติมพิทยาไพสิฐ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ย้ำไทม์ไลน์ว่า สถานีกลางบางซื่อจะสร้างเสร็จในเดือน พ.ย.นี้ ส่วนสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน อยู่ระหว่างติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งขบวนรถใหม่ 2 ขบวนแรกที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นจะมาถึงในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อทดสอบระบบ จากนั้นต้นปีหน้าจะทยอยมาถึงอีก คาดว่าจะทดสอบเดินรถเต็มระบบได้ในเดือน มิ.ย. 2563

“นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีข้อสั่งการให้เพิ่มเติมในเรื่องของการเชื่อมต่อระบบขนส่งมวลชนที่จะอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถเข้ามาใช้งานพื้นที่ภายในสถานีกลาง”

ในเบื้องต้นการเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าที่อยู่ใกล้เคียง 2 ระบบ คือ สถานีบางซื่อของสายสีน้ำเงินขณะนี้ได้เจาะอุโมงค์เชื่อมต่อเสร็จแล้ว และสถานีหมอชิตของสายสีเขียวยังไม่สรุป

มี 2 แนวทางที่กำลังตัดสินใจอยู่ 1.สร้าง sky walk ระยะทาง 1 กม. และ 2.พัฒนาระบบขนส่งรองภายในพื้นที่ เช่น รถเมล์หรือโมโนเรล โดย ร.ฟ.ท.เป็นผู้ลงทุนและตัดสินใจ

“สถานีกลางบางซื่อจะไม่เหมือนกับสถานีหัวลำโพง จะมีการพัฒนาพื้นที่บริเวณนี้ทั้งหมดเป็นโซน ๆ เริ่มจากแปลง A ส่วนโซนอื่น ๆ อยู่ในขั้นตอนการเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน และบริเวณนี้จะมีสวนสาธารณะ 700 ไร่ ด้านการพัฒนาโครงสร้างอื่น ๆ เช่น ระบบไฟฟ้าภายในสถานีกลางบางซื่อ อาจจะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน”

ยังมีเรื่องการบริหารจัดการสถานีที่ ร.ฟ.ท.ได้เตรียมดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเดินรถ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา งานซ่อมบำรุงตัวรถ อยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชนร่วมดำเนินการ งานด้านซ่อมบำรุงอาคารและสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชน

ส่วนการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์แนวสายสีแดง ร.ฟ.ท.จะเป็นผู้ดำเนินการในสถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต ส่วนสถานีอื่น ๆ อยู่ระหว่าง รอคัดเลือกเอกชนร่วมดำเนินการ

โดยสายสีแดงในปีแรกเปิดบริการจะมีผู้โดยสารมาใช้บริการ 300,000 คน/วัน เพราะสามารถรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับสายสีน้ำเงิน สีชมพู สีเขียว เป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทยในอีก 2 ปีข้างหน้า
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 14/04/2019 9:03 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท.แจ้งความขับไล่ "มาเฟีย"บุกรุก พื้นที่ บางซื่อ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 14 เมษายน 2562 14:10



การรถไฟฯ เตรียมแจ้งความดำเนินการขั้นเด็ดขาด ขับไล่ผู้บุกรุก พื้นที่ก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาที่ 1 ยอย่างเด็ดขาด พร้อมเปิดใช้ถนนกําแพงเพชร 6 บริเวณหลังหมอชิต2 (ถนน BS 7) 10- 17 เม.ย. ช่วยด้านจราจร

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมการอํานวยความสะดวกการจราจรและการแก้ปัญหาการจราจร ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 บริเวณรอบพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) , บริษัท ขนส่ง จํากัด (บขส.) กองบังคับการตํารวจจราจร องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) สํานักงานเขตจตุจักร สํานักการโยธา สํานักการจราจรและขนส่ง สํานักการระบายน้ํา และสถานีตํารวจนครบาลประชาชื่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ การรถไฟฯ มีความพร้อมสนับสนุนการเปิดใช้ถนนกําแพงเพชร 6 บริเวณหลังสถานีขนส่งหมอชิต2 (ถนน BS 7) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต เป็นการชั่วคราว ระหว่างวันที่ 10- 17 เมษายน 2562 เพื่อช่วยเพิ่มความคล่องตัวของการจราจรบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตามนโยบายของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้บริษัท ขนส่ง จํากัด กำชับแจ้งเตือนกับบริษัท รถร่วม บขส. ห้ามนํารถมาจอดในพื้นที่ก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาที่ 1 ซึ่งมีถนนบีเอสเจ็ด (BS7) เป็นส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ก่อสร้าง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากการรถไฟฯ อย่างเด็ดขาด เช่นเดียวกับให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ดำเนินการแจ้งเตือนบริษัทรถร่วม ขสมก. ห้ามนํารถตู้โดยสารมาจอดในพื้นที่ดังกล่าวเช่นกัน

เนื่องจากกีดขวางการก่อสร้างถนนและระบบสาธารณูปโภคของโครงการโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) อีกทั้งยังกลายเป็นบ่อเกิดของขยะมูลฝอยสิ่งปฏิกูลในถนนและพื้นที่ใกล้เคียง

ขณะเดียวกัน การรถไฟฯ จะเร่งดำเนินการเอาผิดผู้มีอิทธิพลที่มาบุกรุกในพื้นที่ก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาที่ 1 ซึ่งมีถนนบีเอสเจ็ด (BS7) เป็นส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่ เพื่อทำให้การรถไฟฯ สามารถเปิดใช้ถนน BS7 อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในบริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ได้อย่างถาวร

โดยมอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีผู้บุกรุกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งให้ดำเนินการเอาผิดตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าผู้บุกรุกจะเป็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องก็ตาม



“ที่ผ่านมาการรถไฟฯ พยายามแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกพื้นที่โครงการก่อสร้างระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สัญญาที่ 1 มาโดยตลอด โดยใช้มาตรการตั้งแต่เบาไปหาหนัก ทั้งการแจ้งเตือนตามระเบียบการรถไฟ การจ่ายค่าชดเชยให้กับผู้บุกรุก แต่ปรากฎว่าผู้บุกรุกดังกล่าวยังไม่ยอมออกจากพื้นที่แต่อย่างใด ดังนั้นมาตรการต่อไป การรถไฟฯจะใช้วิธีดำเนินคดีทางกฎหมายเพิ่มเติมให้ถึงที่สุด เพราะพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเสียหายแก่การรถไฟฯ และประโยชน์ส่วนรวมของประชาชนอย่างมาก ทำให้กีดขวางการก่อสร้างถนนและระบบสาธารณูปโภคของโครงการโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) กระทบต่อการเปิดใช้ถนนถนนบีเอสเจ็ด (BS7) ของการรถไฟฯ บริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต2 ตลอดจนกลายเป็นแหล่งเสื่อมโทรมก่อให้เกิดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และทำลายสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อีกด้วย”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 01/05/2019 10:45 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีกลางบางซื่อ แลนด์มาร์กใหม่
ออนไลน์เมื่อ 26 เมษายน 2562
ตีพิมพ์ใน หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3464 วันที่ 25-27 เมษายน 2562


แผนการพัฒนาพื้นที่ศูนย์คมนาคมพหลโยธินและสถานีกลางบางซื่อ 2,325 ไร่นั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เจ้าของที่ดินเตรียมการมานานนับปี โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ศึกษาพื้นที่เชิงพาณิชย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาตัวรถไฟและระบบราง และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้ามาศึกษาเรื่องสมาร์ทซิตีทั้งนี้ มีองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่นไจก้า เข้ามาช่วยดูผลการศึกษาโครงการการพัฒนาแบ่งพื้นที่การพัฒนารอบสถานีกลางบางซื่อออกเป็น 8 โซนคือ

1. แปลง A พื้นที่รวม 35 ไร่ มีศักยภาพในการพัฒนากิจกรรมเชิงพาณิชย์ เช่น ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับระบบขนส่ง

2.แปลง B ต่อเนื่องถึงแปลง D ในเขตรถไฟฟ้าสายสีแดง มีศักยภาพสูงในเชิงที่ตั้งเนื่องจากอยู่ติดกับสถานีกลางบางซื่อ และเป็นพื้นที่แปลงใหญ่ จึงมีศักยภาพในการพัฒนาผสมผสานหลากหลายรูปแบบ ตามแผน Transit Oriented Development (TOD) แต่ด้วยข้อจำกัดทางกายภาพและการใช้พื้นที่ ซึ่งวางแผนเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงของรถไฟระยะไกล จึงอาจต้องพิจารณาพัฒนาพื้นที่แปลง B และพื้นที่ต่อเนื่องดังกล่าวนี้ในระยะยาว

3. แปลง D พื้นที่รวม 83 ไร่ อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีนํ้าเงินและสายสีเขียว อยู่ใกล้ย่านพาณิชยกรรมริมถนนพหลโยธินและตลาดนัดจตุจักร สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อยอดการพัฒนาผสมผสานที่เกี่ยวเนื่องมายังพื้นที่แปลง D ได้ง่าย

4.พื้นที่ต่อเนื่องทางด้านเหนือโซน D มีศักยภาพการพัฒนาปานกลาง เนื่องจากอยู่ถัดออกจากรัศมีการเดิน 500 เมตร จากสถานีกลางบางซื่อ จึงมีศักยภาพในการพัฒนากิจกรรมผสมผสานที่อยู่อาศัย5. พื้นที่พัฒนาเดิมต่อเนื่องด้านใต้ของแปลง D บริเวณตลาดนัดจตุจักรและตลาดอ.ต.ก. ยังคงเอกลักษณ์และรูปแบบย่านพาณิชยกรรมเดิมไว้

6. พื้นที่แปลง C พื้นที่สำหรับการจัดประชุมนานาชาติ การจัดนิทรรศการ ศูนย์กีฬาขนาดใหญ่

7. พื้นที่ย่านตึกแดง พื้นที่รวม 120 ไร่ มีศักยภาพสูงในเชิงที่ตั้ง พัฒนาเป็นอาคารสำนักงานของ รฟท. และอาคารสำนักงานของหน่วยงานราชการ กับอาคารที่พักอาศัยของพนักงานการรถไฟรวมถึงมีพื้นที่ร้านค้าเชิงพาณิชย์ แบบคอมมิวนิตีคาดจะสรุปการศึกษาได้ภายในปีนี้และเริ่มประมูลในปี 2563สุดท้าย

โซนที่ 8.พื้นที่ย่านกม.11 พื้นที่รวม 360 ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่แปลงใหญ่ จึงมีศักยภาพในการพัฒนา TOD ในระดับที่แตกต่างกันแต่ละบริเวณ กล่าวคือ ด้านตะวันตกและตะวันออก ในระยะเดินเท้า 500 เมตร จากสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง สีนํ้าเงินและสีเขียวส่วนต่อขยาย มีศักยภาพในการพัฒนาสูง เมื่อรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีเขียวส่วนต่อขยายเปิดให้บริการในอนาคต
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2019 10:58 am    Post subject: Reply with quote

ซื้อ 4 รายชิลล์ๆ! ประมูลที่ดินบางซื่อแปลง A มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน “มาบุญครอง” ถอดใจนาทีสุดท้าย
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 20:19 น.


แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้เอกชนที่สนใจเข้าซื้อซองประมูล โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A เนื้อที่ 32 ไร่ มูลค่าโครงการ 11,500 ล้านบาท ในราคาซองละ 500,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. – 7 พ.ค. 2562

มีเอกชนจำนวนทั้งสิ้น 4 รายมาซื้อซองประมูลโครงการ ได้แก่ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) 3.บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM และ 4.เป็นรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อดังกล่าวได้


ก่อนหน้านี้ บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า MBK Center (มาบุญครองเดิม) แสดงเจตจำนงที่จะมาซื้อซองประมูลด้วย แต่เนื่องจากระยะเวลาซื้อซองที่มีน้อยไป ทำให้เตรียมเอกสารไม่ทัน ประกอบกับบริษัทเพิ่งรู้ข่าวหลังจากที่มีการรับฟังความคิดเห็นเอกชน (Market Sounding) ทำให้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจไม่พอ จึงไม่ได้เดินทางมาซื้อซองซึ่งร.ฟ.ท.ก็รอจนวินาทีสุดท้าย

“การจะขยายเวลาขายซองประมูลออกไป จะกระทำเมื่อโครงการนั้นไม่ปรากฎมีผู้ใดมาซื้อซองเลยแม้แต่รายเดียว แต่กับโครงการแปลง A นี้ มีผู้ซื้อซองถึง 3 ราย ซึ่งก็ถือว่าเป็นปกติของโครงการที่ร.ฟ.ท.เปิดให้เอกชนเข้ามาพัฒนาที่ดิน เพราะว่าโครงการส่วนใหญ่ก็จะมีเอกชนเข้ามาซื้อซองขั้นต่ำอยู่ที่ 2-3 รายอยู่แล้ว ดังนั้น ร.ฟ.ท.จึงตัดสินใจไม่ขยายเวลาขายซอง”

ส่วนขั้นตอนหลังปิดขขายซอง ในวันพรุ่งนี้ (8 พ.ค.) จะเป็นการประชุมเพื่อชี้แจงถึงคำถามและข้อสงสัยต่างๆของเอกชนที่มาซื้อซอง ตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. ณ ห้องปฏิบัติการ ชั้น 3 ที่ทำการร.ฟ.ท. จากนั้นบ่ายวันที่ 9 พ.ค.จะเป็นการพาเอกชนไปดูสถานที่ก่อสร้างจริง หลังจากนั้นร.ฟ.ท.จะจัดห้อง data room สำหรบสืบค้นข้อมูลของโครงการนี้ไว้ให้ที่อาคารบริหารทรัพย์สิน ร.ฟ.ท.ในวันที่ 13 พ.ค. หลังจากนั้นจะเป็นการเปิดให้เอกชนซักถามอีกครั้งในวันที่ 25 มิ.ย. และเปิดให้ยื่นซองประมูลในวันที่30 ก.ค.ที่สถานีรถไฟชานเมืองสายสีแดงบางงซ่อน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น.

ขณะที่ไทม์ไลน์การพิจารณาแต่ละซองนั้น ในวันที่เปิดให้ยื่นซอง จะเป็นการตรวจซองที่ยังไม่ปิดผนึกก่อน หลังจากนั้นจะเปิดพิจารณาซองที่ 1 (คุณสมบัติ) ประกาศผลผู้ผ่านซอง 1 ในวันที่ 6 ส.ค.นี้ จากนั้นการพิจารณาซองที่ 2 (เทคนิค) จะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน จะประกาศผลในวันที่ 6 ก.ย. และจะพิจารณาซองที่ 3 (การเงิน) ใช้เวลาพิจารณา 1 สัปดาห์ สามารถประกาศผลผู้ชนะซอง 3 ในวันที่ 13 ก.ย.

จากกนั้นจะเป็นการพิจารณาซองที่ 4 (ข้อเสนออื่นๆที่เพิ่มประสิทธิภาพโครงการ) และเจรจาข้อเสนอเพิ่มเติมอื่นๆกับเอกชนที่จะได้รับการคัดเลือก คาดว่าจะได้ตัวเอกชนในวันที่ 16 ต.ค.นี้ และนำผลการคัดเลือกเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) รับทราบ ก่อนส่งให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาอีก 45 วัน ประมาณเดือนธ.ค.คาดว่าน่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบโครงการได้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2019 10:55 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ซื้อ 4 รายชิลล์ๆ! ประมูลที่ดินบางซื่อแปลง A มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน “มาบุญครอง” ถอดใจนาทีสุดท้าย
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 20:19 น.


น้อยกว่าเป้า! เอกชนซื้อซองพัฒนาที่ดินแปลง A ย่านพหลฯ แค่ 3 ราย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 7 พฤษภาคม 2562 เวลา 19:34
ปรับปรุง: 8 พฤษภาคม 2562 เวลา 11:06




ไม่บูมอย่างที่คาด เผยเอกชนแค่ 3 รายซื้อซองประมูลพัฒนาที่ดินแปลง A มูลค่า 1.1 หมื่นล้านย่านบางซื่อ ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ไว้ “ผู้ว่าฯ ร.ฟ.ท.” ลุ้นวันยื่นซอง 30 ก.ค. ยอมรับหากมียื่นรายเดียวอาจจะต้องพิจารณายกเลิกและเปิดประมูลใหม่

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากที่ ร.ฟ.ท.ได้เปิดขายเอกสารประกวดราคา โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณสถานีกลางบางซื่อ แปลง A ระหว่างวันที่ 9 เม.ย.-7 พ.ค. 2562 โดยเมื่อปิดขายซองปรากฏว่ามีผู้ซื้อเอกสารทั้งสิ้น 3 ราย คือ 1. บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN 2. บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และ 3. บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีเอกชนเข้าซื้อเอกสารไม่ต่ำกว่า 5 ราย

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนประมูล กำหนดยื่นข้อเสนอในวันอังคารที่ 30 ก.ค. 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และปิดรับซองข้อเสนอในเวลา 15.00 น. เนื่องจากเอกชนที่เข้าซื้อเอกสารสามารถไปหาผู้ร่วมทุน (พาร์ตเนอร์) มาเพิ่มเติมได้ จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาขยายเวลาการจำหน่ายเอกสารออกไปอีก

หากมีเอกชนเข้ายื่นข้อเสนอตั้งแต่ 2 รายขึ้นไป จะเดินหน้าการประกวดราคาไปตามขั้นตอน แต่หากมีมายื่นข้อเสนอเพียง 1 ราย เป็นไปได้ว่าจะมีการเสนอที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 พิจารณายกเลิกการประกวดราคา และพิจารณาการเปิดประกวดราคาใหม่

สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่แปลง A เป็นโครงการนำร่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในศูนย์คมนาคมพหลโยธิน มีเนื้อที่ประมาณ 32 ไร่ มูลค่าลงทุน 11,721 ล้านบาท ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี กำหนดระยะเวลาก่อสร้างไม่เกิน 4 ปี เป็นการพัฒนามิกซ์ยูส ทั้งร้านค้า โรงแรม และสำนักงาน และอยู่ติดสถานีกลางบางซื่อ ที่มีรถไฟสายสีแดง รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา

สำหรับรูปแบบโครงการเป็นการร่วมลงทุน BOT (สร้าง-บริหาร-โอน) โดยเอกชนเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด และเมื่อสัญญาสิ้นสุดต้องโอนทรัพย์สินให้ ร.ฟ.ท. โดยพัฒนาพื้นที่แปลง A เพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางการเดินทางโดยระบบรางของสถานีกลางบางซื่อในรูปแบบ TOD โดยใช้แนวคิดเมืองอัจฉริยะ (Smart City) มาประยุกต์ใช้ เพื่อเป็น ศูนย์กลางธุรกิจสมัยใหม่ครบวงจร (Smart Business Complex)
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 7, 8, 9 ... 63, 64, 65  Next
Page 8 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©