Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180068
ทั้งหมด:13491300
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 124, 125, 126 ... 286, 287, 288  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/05/2019 9:01 pm    Post subject: Reply with quote

เพิ่งจ่ายค่าชดเชยรถไฟลาวจีนให้ชาวเมืองเชียงเงินแขวงหลวงพระบาง ตามทางรถไฟลาวจีนช่วงที่สาม ตามอัตราต่อไปนี้
1. ที่ดินติดเส้นทางหลักคิดที่ตารางเมตรละ สี่แสนกีบ
2. ที่ดินที่ใกล้เคียงทางสายหลักคิดที่ เมตรละสามแสนกีบ
3. ที่ดินที่ไม่ติดเส้นทางสายหลักคิดที่เมตรละสองแสนกีบ
4. เรือนและสิ่งปลูกสร้างคิดที่สองล้านหนึ่งแสนกีบต่อตารางเมตร
5. เรือนไม้ธรรมดา คิดที่ หนึ่งล้านเจ็ดแสนกีบต่อตารางเมตร
แต่กระนั้นชาวบ้านบ่นว่าอัตราค่าชดเชยแบบนี้ยังไม่สมเหตุผลพอ

ส่วนทางรถไฟช่วงวังเวียงที่เป็นทางตอนที่ห้าตอนนี่้เสร็จไปแล้วร้อยละ 94
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/laos-china-railway-to-compensate-affected-villagers-05072019102545.html

ชาวบ้านกกงิ้งและ ชาวบ้านมูนสวาสดิ์ ในแขวงหลวงพระบาง ที่เคยปลูกสับปะรดขายจนมีรายได้ปีละ 50- 80 ล้านกีบบ่นว่า เสียที่ดินปลูกสัปะรดเพื่อ ทำรถไฟลาวจีนไปสามปีแต่ค่าชดเชยที่ได้ไม่คุ้มเลย เพราะ ชาวบ้านยังติดหนี้ธนาคารที่ต้องผ่อนส่งดอกเบี้ย และ เงินที่ชดเชยให้ก็ไม่พอปลดหนี้เลย

ตอนนี้ที่แขวงหลวงพระบาง มี 28 หมู่บ้านในสามเมืองที่ได้รับผลกระทบจากรถไฟลาวจีน คือ เมือง เชียงเงิน 16 หมู่บ้าน นครหลวงพระบาง 5 หมู่บ้านและ เมืองจอมเพ็ด อีก 7 หมู่บ้าน
https://www.rfa.org/lao/daily/economy/villagers-lost-farmland-demand-compensation-luangprabang-laos-05092019085144.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/05/2019 9:10 pm    Post subject: Reply with quote

ลุ้น"อาคม”เจรจารถไฟไทย-ลาว หลังเนด้าให้กู้กว่า1,600ล้านตั้งแต่ปี55
ฐานเศรษฐกิจ 19 May 2019

ดีเดย์ 20 พ.ค.เจรจารถไฟไทย-ลาว “อาคม” ประชุมระดับรัฐมนตรีเร่งขับเคลื่อนเส้นทางเชื่อมท่านาแล้ง-เวียงจันทน์หลังสพพ.หรือเนด้าให้สปป.ลาวกู้เงินตั้งแต่ปี 55 จำนวน 1,650 ล้านแต่โครงการไม่คืบหน้าเหตุรอความชัดเจนรถไฟไทย-จีน

แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน(องค์การมหาชน)หรือสพพ. (เนด้า) เปิดเผยว่าในวันที่ 20 พค.นี้จะมีการประชุมระดับรัฐมนตรีที่จังหวัดหนองคายโดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของไทยจะหารือกับรัฐมนตรีของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)เพื่อเดินหน้าโครงการรถไฟไทย-สปป.ลาวเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ที่สพพ.ให้เงินกู้ไปดำเนินการตั้งแต่ปี 2555 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านการก่อสร้างและเปิดให้บริการเนื่องจากฝ่ายสปป.ลาวต้องการให้รอความชัดเจนโครงการรถไฟไทย-จีนก่อนนั้น

ขณะนี้ฝ่ายไทยเห็นว่าเส้นทางรถไฟขนาดมิเตอร์เกจที่เชื่อมระหว่างหนองคาย-ท่านาแล้งน่าจะขยายไปถึงเวียงจันทน์เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการเดินทางและการขนสินค้าของไทยและสปป.ลาวโดยไม่ต้องรอให้โครงการรถไฟไทย-จีนแล้วเสร็จเนื่องจากเส้นทางมีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันทีอีกทั้งรถไฟไทย-จีนยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกหลายปีโดยเฉพาะช่วงนครราชสีมา-หนองคายที่จัดอยู่ระยะที่ 2 ซึ่งฝ่ายไทยออกแบบรายละเอียดเองคาดว่ากว่าที่จะเปิดให้บริการครบทั้งเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคายจะใช้ระยะเวลาไม่น้อยกว่า 4-5 ปีนั่นเอง

“งบประมาณจำนวน 1,650 ล้านบาทไม่เกี่ยวข้องกับกรณีการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ที่จะใช้ในโครงการรถไฟไทย-จีนประการสำคัญต้องการให้เปิดเส้นทางหนองคาย-เวียงจันทน์ให้สามารถใช้งานได้ก่อนซึ่งการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมในครั้งนี้คงจะได้เห็นภาพการเชื่อมโยงในจุดสะพานและเส้นทางหนองคาย-ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ชัดเจนยิ่งขึ้น”ประการสำคัญเดิมนั้นสถานีแยกกันแต่สพพ.ได้ออกแบบให้มารวมเป็นเส้นทางเดียวกันก่อนแล้วจึงค่อยแยกแนวเส้นทางรถไฟไปรวมกันที่สะพานแห่งใหม่และให้แยกออกจากเส้นทางรถยนต์อย่างชัดเจนต่อไป

“โครงการรถไฟเส้นทางท่านาแล้ง-เวียงจันทน์ล่าสุดได้ตัวผู้รับเหมาเรียบร้อยแล้วอยู่ระหว่างการพิจารณาของสปป.ลาวคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ภายในปีนี้ก่อนที่จะเริ่มเข้าพื้นที่ก่อสร้างต่อไปเบื้องต้นนั้นมีชื่อของบริษัทเสริมสงวนก่อสร้างจำกัดได้รับงานโยธาส่วนงานที่ปรึกษาโครงการได้แก่บริษัทเอเชี่ยนเอ็นจิเนียริ่งคอนซัลแตนท์จำกัด”

สำหรับรถไฟสายท่านาแล้ง-เวียงจันทน์มีระยะทาง 9 กิโลเมตรโดยสถานีเวียงจันทน์มี 4 รางวิ่งแบ่งออกเป็น 3 สัญญาคือสัญญาที่ 1 งานก่อสร้างเส้นทางงานวางรางและระบบอาณัติสัญญาณสัญญาที่ 2 งานก่อสร้างสถานีเวียงจันทน์และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างสถานีกองเก็บสินค้าหรือCY
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/05/2019 10:51 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ลุ้น"อาคม”เจรจารถไฟไทย-ลาว หลังเนด้าให้กู้กว่า1,600ล้านตั้งแต่ปี55
ฐานเศรษฐกิจ 19 May 2019


ถกเข้ม บก-ราง-น้ำ-อากาศรับประชุม รมต.คมนาคม ไทย-ลาว
อาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 16.02 น.

“อาคม” ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมประชุมระดับ รมต.คมนาคม ไทย-ลาว อัพเดทโครงข่ายถนน-แก้จุดตัดทางรถไฟ-โลจิสติกส์ทางน้ำ-เปิดรถเดินรถโดยสาร ไทย-ลาว-เวียดนาม และความร่วมมือการเดินอากาศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พ.ค.62 ณ แขวงทางหลวงหนองคาย จ.หนองคาย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรี (รมต.) คมนาคม ไทย-ลาว ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 พ.ค.62 โดยมี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงฯ ในพื้นที่ ได้แก่ กรมทางหลวง (ทล.), กรมทางหลวงชนบท (ทช.), กรมการขนส่งทางบก (ขบ.), การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกองการต่างประเทศ ร่วมประชุมฯ




เบื้องต้นได้เตรียมเกี่ยวกับโครงการที่สำคัญในพื้นที่ เช่น การพัฒนาทางหลวงสาย 211 สาย 212 การปรับปรุงจุดพักรถบริเวณหน้าด่านฯ ถนนสายผังเมืองรวมสาย ง3 การแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟและขยายถนนที่เป็นคอขวด การวางผังพื้นที่และการจัดสรรกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการสถานีขนส่งสินค้าในพื้นที่สถานีรถไฟนาทา โครงการสะพานมิตรภาพ และการให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาด้านโลจิสติกส์ทางน้ำ รวมถึงการหารือการกำหนดพื้นที่ทางถนนร่วมกันและการลงนามเพื่อเร่งดำเนินการ การเปิดเดินรถโดยสารไทย-ลาว-เวียดนาม ความร่วมมือด้านการเดินอากาศ และการปรับปรุงข้อตกลงความร่วมมือการเดินรถให้ทันสมัยมากขึ้น ...
"อาคม"หารือหน่วยงานเตรียมพร้อมรับการประชุม รมต.คมนาคมไทย-ลาว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 18:05

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคมไทย-ลาว ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงคมนาคมในพื้นที่ ได้แก่ กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย และกองการต่างประเทศ ร่วมประชุมฯ



เบื้องต้นได้เตรียมเกี่ยวกับโครงการที่สำคัญในพื้นที่ เช่น การพัฒนาทางหลวงสาย 211 สาย 212 การปรับปรุงจุดพักรถบริเวณหน้าด่านฯ ถนนสายผังเมืองรวมสาย ง3 การแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟและขยายถนนที่เป็นคอขวด การวางผังพื้นที่และการจัดสรรกรรมสิทธิ์ที่ดินโครงการสถานีขนส่งสินค้าในพื้นที่สถานีรถไฟนาทา โครงการสะพานมิตรภาพ และการให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาด้านลอจิสติกส์ทางน้ำ รวมถึงการหารือการกำหนดพื้นที่ทางถนนร่วมกันและการลงนามเพื่อเร่งดำเนินการ การเปิดเดินรถโดยสารไทย-ลาว-เวียดนาม ความร่วมมือด้านการเดินอากาศ และการปรับปรุงข้อตกลงความร่วมมือการเดินรถให้ทันสมัยมากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/05/2019 6:03 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:

"อาคม"หารือหน่วยงานเตรียมพร้อมรับการประชุม รมต.คมนาคมไทย-ลาว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม 2562 เวลา 18:05

ชื่นมื่น! ที่ประชุมรัฐมนตรีคมนาคม “ไทย-ลาว” อนุมัติโปรเจ็กต์สะพาน-รถไฟเชื่อมแม่น้ำโขง
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 May 2019 - 13:48 น.

วันที่ 20 พฤษภาคม 2562 เวลา 09.00 – 12.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคม ไทย – ลาว ณ โรงแรมอมันตรา จังหวัดหนองคาย โดยมี นายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และคณะฯ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ผู้บริหารกรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า การรถไฟแห่งประเทศไทย สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) กองการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงฯ ในพื้นที่ ร่วมการประชุมฯ

โดยมีประเด็นการหารือและติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับ 1.การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขง มีโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) คาดว่าจะเสนอเรื่องขออนุมัติโครงการและขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้ ครม. พิจารณาในสัปดาห์หน้าและโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ได้สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนเตรียมจะเสนอ ครม. พิจารณาต่อไป

ยังมีรายงานความก้าวหน้าการซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) อยู่ระหว่างรอจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ และให้คณะทำงานทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งด่านชั่งน้ำหนัก การเก็บค่าธรรมเนียมรถไฟในอนาคต เพื่อความเท่าเทียมกันในระบบขนส่งฯ

Click on the image for full size


2.การเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟ มีโครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน และระหว่าง ลาว-จีน และโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่เป็นการเชื่อมต่อโดยสะพาน ได้ลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือ โดยจีนจะออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงให้สอดคล้องกับรูปแบบของสะพานมิตรภาพ และให้ไทยพิจารณาความเหมาะสมของแบบก่อนดำเนินการก่อสร้าง

ส่วนการก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์) ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับกรมรถไฟ สปป.ลาว พิจารณาการจัดเดินขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศไทย และ สปป.ลาว จัดเตรียมแผนการเดินรถไฟไปยังสถานีเวียงจันทน์

แผนธุรกิจล่วงหน้า และข้อตกลงร่วมกันก่อนที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายรวมถึงการใช้ประโยชน์ย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่านาแล้ง และการเดินรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ

โครงการรถไฟระหว่างอุบลราชธานี-ปากเซ พื้นที่เชื่อมต่อบริเวณช่องเม็ก จังหวัดอุบลราชธานี ระยะทาง เฉพาะในประเทศไทย 80 กิโลเมตร ร.ฟ.ท.ได้เสนอของบประมาณปี 2563 เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้

3.การอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่ง จะเร่งรัดการกำหนดพื้นที่ควบคุมร่วมกัน ณ มุกดาหาร-สะหวันนะเขตให้เป็นรูปธรรมตามข้อตกลง GMS รวมถึงส่งเสริมการเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม โดยให้มีการประชุมร่วมกัน เพื่อผลักดันและร่วมกันวางแผนการเดินรถในกรอบอาเซียนและปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว กำหนดให้จัดการประชุมร่วมกันภายในเดือนกรกฎาคม 2562 นี้

4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้เร่งรัดโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (ช่วงสะพานน้ำสัง-บ้านโนนสะหวัน-บ้านโคกเขาดอ และช่วงบ้านโนนสะหวัน-สานะคาม ผลักดันโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 12 (ช่วงเมืองท่าแขก-แขวงคำม่วน-จุดผ่านแดนนาเพ้า) ให้เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศ และรวมใน GMS CBTA ซึ่งจะทำให้โครงการนี้เกิดประโยชน์ในการดำเนินการมากขึ้น

ยังเร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานจากเมืองหลวงพระบาง-เมืองจอมเพชรและปรับแผนโครงการการปรับปรุงเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง เส้นทางบ่อแก้ว-ปากทา-ก้อนตื้น

5.การขนส่งทางน้ำ กรมเจ้าท่าให้ความช่วยเหลือการร่างหลักสูตรลูกเรือ นายท้ายเรือ และความปลอดภัย
ในการเดินเรือ พร้อมทั้งการฝึกอบรมให้แก่ผู้ฝึกสอน สปป.ลาว

6.การขนส่งทางอากาศ จัดทำความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือในการค้นหาอากาศยานประสบภัย ขณะนี้ร่างความตกลงฯ แล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถลงนามความตกลงฯ ได้ภายในกรกฎาคม 2562

7.การพัฒนาบุคลากร สปป.ลาว จะส่งหลักสูตรพร้อมลำดับความสำคัญของหลักสูตรให้แก่ฝ่ายไทยเพื่อพิจารณาจัดทำแผนรวมให้ความช่วยเหลือต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2019 5:34 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:

ชื่นมื่น! ที่ประชุมรัฐมนตรีคมนาคม “ไทย-ลาว” อนุมัติโปรเจ็กต์สะพาน-รถไฟเชื่อมแม่น้ำโขง
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 May 2019 - 13:48 น.

เดินทางไทย-ลาวแค่กระพริบตา
อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.07 น.

"อาคม" ถกระดับ รมต. คมนาคมไทย-ลาว เข็นโครงการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 ชง ครม. ไฟเขียวสัปดาห์หน้า พร้อมสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่เชื่อมโ๕รงข่ายเส้นทางรถไฟ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การประชุมระดับรัฐมนตรี (รมต.) คมนาคมไทย-ลาว ณ โรงแรมอมันตรา จ.หนองคาย โดยมีนายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 62  สำหรับการประชุมครั้งนี้มีประเด็นหารือและติดตามความคืบหน้าดังนี้

1.การเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขง ได้แก่ โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) คาดว่าจะเสนอขออนุมัติโครงการและขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาสัปดาห์หน้า โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) สำรวจออกแบบแล้วเสร็จอยู่ในขั้นตอนเตรียมเสนอ ครม. พิจารณา การซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) อยู่ระหว่างรอจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มซ่อมแซมเดือน มิ.ย.นี้

2.การเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟ  ได้แก่ โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน และระหว่างลาว-จีน โครงการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่เชื่อมต่อโดยสะพาน ได้ลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือโดยจีนจะออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงให้สอดคล้องกับรูปแบบของสะพานมิตรภาพ และให้ไทยพิจารณาความเหมาะสมของแบบก่อนก่อสร้าง การก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์) ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมกับกรมรถไฟ สปป.ลาว พิจารณาการจัดเดินขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว จัดเตรียมแผนการเดินรถไฟไปสถานีเวียงจันทน์ แผนธุรกิจล่วงหน้า และข้อตกลงร่วมกันก่อนงานก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายรวมถึงการใช้ประโยชน์ย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่านาแล้ง และการเดินรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ซึ่งอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ โครงการรถไฟระหว่างอุบลราชธานี-ปากเซ พื้นที่เชื่อมต่อบริเวณช่องเม็ก จ.อุบลราชธานี ระยะทางในไทย 80 กม. รฟท. ได้เสนอของบประมาณปี 63 เพื่อศึกษาความเป็นไปได้



3.การอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่ง อาทิ ส่งเสริมการเดินรถโดยสารประจำทางไทย-ลาว-เวียดนาม การปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการขนส่งทางถนนระหว่างไทย-ลาว กำหนดจัดประชุมร่วมกันภายในเดือน ก.ค. นี้

4.การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เร่งรัดโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (ช่วงสะพานน้ำสัง-บ้านโนนสะหวัน-บ้านโคกเขาดอ  และช่วงบ้านโนนสะหวัน-สานะคาม  โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 12 (ช่วงเมืองท่าแขก-แขวงคำม่วน-จุดผ่านแดนนาเพ้า) ผลักดันการรวมเส้นทางหมายเลข 12 ให้เป็นเส้นทางขนส่งระหว่างประเทศ  เร่งรัดโครงการก่อสร้างสะพานจากเมืองหลวงพระบาง-เมืองจอมเพชร  ปรับแผนโครงการการปรับปรุงเส้นทางเลียบแม่น้ำโขง เส้นทางบ่อแก้ว-ปากทา-ก้อนตื้น 

5.การขนส่งทางน้ำ กรมเจ้าท่าให้ความช่วยเหลือการร่างหลักสูตรลูกเรือ นายท้ายเรือ และความปลอดภัย ในการเดินเรือ พร้อมฝึกอบรมแก่ผู้ฝึกสอน สปป.ลาว
6.การขนส่งทางอากาศ จัดทำความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือการค้นหาอากาศยานประสบภัย ขณะนี้ร่างความตกลงฯ แล้วเสร็จ คาดว่าจะลงนามภายในเดือน ก.ค. นี้ และ 7
.การพัฒนาบุคลากร สปป.ลาว จะส่งหลักสูตรพร้อมลำดับความสำคัญของหลักสูตรแก่ฝ่ายไทยเพื่อพิจารณาจัดทำแผนรวมให้ความช่วยเหลือต่อไป
.
ไทย-ลาวจับมือ ยืนยันเปิดเส้นทางรถไฟ และผุดสะพานมิตรภาพ 5, 6
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 13:53
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 14:28


“อาคม” ประชุม รมต.คมนาคม “ไทย-ลาว” ผลักดันก่อสร้างสะพานมิตรภาพ 5, 6 พร้อมวางแผนธุรกิจเปิดดินรถไฟหนองคาย-เวียงจันทน์ ด้าน ร.ฟ.ท.ของบปี 63 ศึกษา “อุบลฯ-ปากเซ”



วันนี้ (20 พ.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมผู้บริหารหน่วยงานกระทรวงคมนาคม ได้ร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีคมนาคม ไทย-ลาว ณ โรงแรมอมันตรา จังหวัดหนองคาย โดยมีนายบุญจัน สินทะวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และคณะฯ นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน) กองการต่างประเทศ โดยได้หารือและติดตามความคืบหน้าโครงการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม ระหว่างไทย-ลาว ทั้งทางบก ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ

โดยในส่วนการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งผ่านสะพานข้ามแม่น้ำโขง ประกอบด้วย

1. โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคําไซ) คาดว่าจะเสนอเรื่องขออนุมัติโครงการและขออนุมัติลงนามข้อตกลงให้ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า

2. โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 6 (อุบลราชธานี-สาละวัน) ได้สำรวจออกแบบแล้วเสร็จ อยู่ในขั้นตอนเตรียมจะเสนอ ครม.พิจารณาต่อไป

3. การซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) อยู่ระหว่างรอจัดสรรเงินจากสำนักงบประมาณ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมได้ภายในเดือน มิถุนายน 2562 นี้ และให้คณะทำงานทั้งสองฝ่ายหารือร่วมกันเกี่ยวกับการตั้งด่านชั่งน้ำหนัก การเก็บค่าธรรมเนียมรถไฟในอนาคต เพื่อความเท่าเทียมกันในระบบขนส่งฯ

ด้านการเชื่อมโยงโครงข่ายเส้นทางรถไฟ ได้แก่

1. โครงการความร่วมมือด้านรถไฟระหว่าง ไทย-จีน และระหว่างลาว-จีน และโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ที่เป็นการเชื่อมต่อโดยสะพาน ได้ลงนามบันทึกตกลงความร่วมมือ โดยจีนจะออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงให้สอดคล้องกับรูปแบบของสะพานมิตรภาพ และให้ไทยพิจารณาความเหมาะสมของแบบก่อนดำเนินการก่อสร้าง

2. การก่อสร้างเส้นทางรถไฟไทย-ลาว ระยะที่ 2 (ท่านาแล้ง-เวียงจันทน์) ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยร่วมกับกรมรถไฟ สปป.ลาว พิจารณาการจัดเดินขบวนรถไฟสินค้าระหว่างประเทศไทยและ สปป.ลาว จัดเตรียมแผนการเดินรถไฟไปยังสถานีเวียงจันทน์

แผนธุรกิจล่วงหน้า และข้อตกลงร่วมกันก่อนที่งานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายรวมถึงการใช้ประโยชน์ย่านกองเก็บตู้คอนเทนเนอร์ที่ท่านาแล้ง และการเดินรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างไทย-ลาว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้ประกอบการ

3. โครงการรถไฟระหว่างอุบลราชธานี-ปากเซ พื้นที่เชื่อมต่อบริเวณช่องเม็ก จังหวุดอุบลราชธานี ระยะทาง เฉพาะในประเทศไทย 80 กิโลเมตร ร.ฟ.ท.ได้เสนอของบประมาณปี 2563เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ฯ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 23/05/2019 5:40 pm    Post subject: Reply with quote

เตรียมสร้างสถาบันวิทยาลัยการรถไฟ

ลาวเตรียมการสร้างวิทยาลัยการรถไฟ ที่บ้านโพนคำ (น่าจะหมายถึง บ้านไฮคำ ບ້ານໄຮຄຳ หรือ บ้านโพนทอง ບ້ານໂພນທອງ) เมืองไซยเซษฐา เพื่อ รองรับรถไฟลาวจีน เร็วๆนี้ โดยตอนนี้ส่งนักเรียน 34 คน ไปเรียนด้านการวิศวกรรมรถไฟและการเดินรถที่เมืองจีนและเมืองญวน แต่ปี 2018 เพื่อเป็นอาจารย์สอน นักเรียนวิศวกรรมรถไฟ

ส่วนรถไฟ ไทยจีนที่จะมาเชื่อมต่อกันนั้น ช่วงแรกจะเสร็จปี 2023 และ เริ่มการเดินรถ ปี 2024 โดยจะสร้างเอง ช่วงแรก จากสถานีกลางบางซื่อ ไป นครรราชสีมา แบ่งงาน 14 ตอนให้ผู้รับเหมา ทำงาน ส่วนตอนที่สอง จากนครรราชสีมาไปหน่องคายยาว 355 กิโลเมตร จะเริ่มทำปี 2563 โดยใช้ผู้รับเหมาไทยทั้งหมด แต่มีวิศวกรจีนเป็นที่ปรึกษา และจะเร่งให้เสร็จก่อนสิ้นปี 2023 เพื่อจะเปิดการเดินรถปี 2024

ส่วนรถไฟลาวจีน ยาว 414 กิโลเมตร (แม้ตอนนี้จะสร้างจริง 409 กิโลเมตร) ช่วงที่หนึ่งนั้นคืบหน้า ไป 70% โดยใช้คนงานจีนสามหมื่นคน เฉพาะเดือนมีนาคม 2019 มีการเจาะอุโมงค์บ่อเต็น ในเขตเมืองหลวงน้ำทา ยาว 6,453.5 เมตร เป็นหนึ่งในสิบอุโมงค์ที่ยาวเกินห้าพันเมตร จากอุโมงค์ทั้งหมด 75 อุโมงค์ แต่การขุดอุโมงค์ มิตรภาพลาวจีนที่เขตแดนเหนือสถานีบ่อเต็นนั้นต้องระงับไว้ก่อน เพราะ เจอปัญหาบ่อเกลือสินเธาน์ อย่างน้อยสองบ่อ ที่ต้องหาทางแก้ปัญหา เกลือกัดกร่อนทั้งปูนและเหล็กก่อน แต่กระนั้นก็เชื่อได้แน่ว่าเสร็จเปิดให้บริการปลายปี 2021 แน่นอน


https://lao.voanews.com/a/china-laos-thailand--railway-construction-will-completed-in-2023/4935388.html
https://lao.voanews.com/a/the-lao-authorities-will-establish-a-railway-technical-college-soon/4963437.html


Last edited by Wisarut on 23/07/2019 6:48 pm; edited 5 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/06/2019 5:23 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีรถไฟแห่งแรก และเพียงแห่งเดียว ในประเทศลาว
สุรเสียง พลับพลาสวรรค์
Published on Jun 20, 2019


https://www.youtube.com/watch?v=bDJtQLYNwag
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/07/2019 12:45 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:

ชื่นมื่น! ที่ประชุมรัฐมนตรีคมนาคม “ไทย-ลาว” อนุมัติโปรเจ็กต์สะพาน-รถไฟเชื่อมแม่น้ำโขง
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 20 May 2019 - 13:48 น.

เดินทางไทย-ลาวแค่กระพริบตา
อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562 เวลา 13.07 น.

ไทย-ลาวจับมือ ยืนยันเปิดเส้นทางรถไฟ และผุดสะพานมิตรภาพ 5, 6
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 13:53
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 14:28





ลาว ไทย เริ่มทำส่วนต่อขยายรถไฟ จากท่านาแล้งไปนครหลวงเวียงจัน
vientianetimes
2 กรกฎาคม 2019

ลาว ไทย เริ่มทำส่วนต่อขยายรถไฟเฟสสอง จากท่านาแล้งที่อยู่เมืองหาดทรายฟองชานนครหลวงเวียงจันไปหาใจกลางนครหลวงเวียงจันที่บ้านคำสวัสดิ์ (ບ້ານຄຳສະຫວາດ) เมืองไซยเซษฐา ยาว 7.5 กิโลเมตร โดยกะจะทำให้เสร็จในปี 2021

อธิบดีกรมรถไฟ (Mr Sengthavisay Malivanh) กระทรวงโยธาธิการและขนส่งลงนามใน MOU กับผู้บริหารโครงการ (Mr Pongsak Roopkaew) ที่เป็นผู้ รับเหมาไทย (บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด) โดยมี รัฐมนตรี กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง (Dr Bounchanh Sinthavong) เป็นพยาน โดยจะเร่งทำให้เสร็จใน 27 เดือน

ผู้บริหารโครงการรถไฟลาวไทยเฟสสอง (Mr Hinphet Lakhonevong) กล่าวว่าโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนเงินกู้โดย Neighbouring Countries Economic Development Cooperation Agency (NEDA) ของประเทศไทย จำนวน 994 ล้านบาท โดย 30% เป็นเงินให้เปล่าในรูปวัตถุดิบเช่นรางรถไฟ หิน หมอนคอนกรีต และ ที่เหลือ 70% เป็นเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อทำให้ทางรถไฟลาว - ไทย ยาวเพิ่มจากเดิม 3.5 กิโลเมตร เป็น 11.00 กิโลเมตร และ จะช่วยเพิ่มผู้โดยสารและ สินค้าที่ขนมาทางรถไฟมากขึ้น เพื่อ สถานีเวียงจันที่บ้านคำสวัสดิ์ เมืองไซยเซษฐานี้ ห่างจากใจกลางเมืองที่พระธาตุหลวงเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้น และ ทางรถไฟนี้ทำให้การเดินทางมาตัวนครหลวงเวียงจันระยะทางสั้นกว่าเดิม ทีี่ต้องเดินทางจากด่านสะพานมิตรภาพ ถึงใจกลางเมือง ระยะทาง 17 กิโลเมตร และว่ากันตามจริง การก่อสร้างเฟสสองก็เริ่มมาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการ สร้างย่านรับตู้คอนเทนเนอร์ และ บ้านพักเจ้าหน้าที่รถไฟ พร้อมทั้งปรับปรุงระบบสัญญานให้ดีกว่าเดิม

Note: ถ้าริ้วหอแดง ดพ. 25 / 26 ข้ามแดนมาเวียงจันได้ จะดูดีมีสกุลกว่าและช่วยให้ฝรั่งที่ต้องมาต่อวีซ่าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยที่เวียงจันได้สะดวกกว่าเดิมมาก แถมสถานี เวียงจันที่บ้านคำสวาท นี่ หาจากโครงการบึงธาตุหลวงเพียงหนึ่งกิโลเมตรเท่านั้นเอง คนจีนตีตั๋วจองเพียบแน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/07/2019 8:07 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:





ลาว ไทย เริ่มทำส่วนต่อขยายรถไฟ จากท่านาแล้งไปนครหลวงเวียงจัน
vientianetimes
2 กรกฎาคม 2019


อีกสามปีได้ใช้สถานีรถไฟที่บ้านคำสะหวาด

ถือว่าเป็นข่าวดีที่อยากให้ติดตาม กับเรื่องการต่อขยายทางรถไฟจาก ท่านาแล้ง เข้าตัวเมืองเวียงจันที่ สถานีบ้านคำสวัสดิ์ เมืองไซยเซษฐา ยาว 7.5 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางนครหลวงเวียงจีนเพียง สี่กิโลเมตรเอง โดยกะจะทำให้เสร็จในปี 2021 โดยบริษัทเสริมสงวนการก่อสร้างเป็นผู้รับเหมา ที่ลงนามใน MOU กับกรมทางรถไฟ กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/07/2019 1:18 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ลาว ไทย เริ่มทำส่วนต่อขยายรถไฟ จากท่านาแล้งไปนครหลวงเวียงจัน
vientianetimes
2 กรกฎาคม 2019


อีกสามปีได้ใช้สถานีรถไฟที่บ้านคำสะหวาด

ถือว่าเป็นข่าวดีที่อยากให้ติดตาม กับเรื่องการต่อขยายทางรถไฟจาก ท่านาแล้ง เข้าตัวเมืองเวียงจันที่ สถานีบ้านคำสวัสดิ์ เมืองไซยเซษฐา ยาว 7.5 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ห่างจากใจกลางนครหลวงเวียงจีนเพียง สี่กิโลเมตรเอง โดยกะจะทำให้เสร็จในปี 2021 โดยบริษัทเสริมสงวนการก่อสร้างเป็นผู้รับเหมา ที่ลงนามใน MOU กับกรมทางรถไฟ กระทรวงโยธาธิการและขนส่ง แล้ว[/quote]

ลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและสัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11)

นายพีรเมศร์ วุฒิธรเนติรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (สพพ.)และนายกีรติ เวฬุวัน รองผู้อำนวยการ พร้อมคณะ ได้เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามในสัญญาจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้างและสัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง โครงการพัฒนาถนนหมายเลข 11 (R11) ช่วงครกข้าวดอ-บ้านโนนสะหวัน-สานะคาม-บ้านวัง-บ้านน้ำสัง และสัญญาจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง โครงการก่อสร้างทางรถไฟไทย – ลาว ระยะที่ 2 ส่วนที่ 2 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ซึ่งทั้งสองโครงการเป็นโครงการซึ่งรัฐบาลไทย โดย สพพ. ให้ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปเงื่อนไขผ่อนปรนแก่รัฐบาล สปป.ลาว เพื่อดำเนินการ โดยพิธีดังกล่าวมีท่านบุนจัน สินทะวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว เป็นประธาน และมีแขกผู้มีเกียรติจากฝ่ายไทย และ สปป.ลาว ร่วมเป็นสักขีพยาน อาทิ นายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ ณ โรงแรม Landmark Mekong Riverside เวียงจันทน์ สปป.ลาว เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562
https://www.facebook.com/NEDA2548/posts/3028697493814618
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 124, 125, 126 ... 286, 287, 288  Next
Page 125 of 288

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©