Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181771
ทั้งหมด:13493009
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 23/04/2019 10:29 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
นัดสรุปบุคลากรกรมขนส่งทางราง
เดลินิวส์ จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 18.51 น.


จับตา!ตั้ง'อธิบดีกรมราง'คนแรก
จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562

....จับตา! “อ.ก.พ. คมนาคม” เคาะสรุปบุคลากรกรมรางฯ 203 คน 24 เม.ย.นี้ ด้าน “พ.ร.บ.ขนส่งทางราง” คืบหน้า 80% คาดบังคับใช้ปลายปีนี้ มีลุ้นรัฐบาลชุดใหม่ เคาะตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ อ.ก.พ. เพื่อพิจารณาเรื่องอัตรากำลัง การโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง โดยในปัจจุบันมีบุคลากรที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ 42 คน และคาดว่าจะได้รับการโอนย้ายในเบื้องต้นจากหน่วยงานอื่นอีกประมาณ 40 คน ซึ่งกรมรางฯ จะต้องจัดหาบุคลากรจำนวน 203 คน แบ่งเป็น ข้าราชการ 176 คน และพนักงานราชการ 27 คน ซึ่งคาดว่าจะบรรจุได้ภายใน 6 เดือน ทั้งนี้ การจัดหาบุคลากรดังกล่าว สืบเนื่องจากตามที่เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศ พระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 มีผลให้มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง นับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2562 เป็นต้นไปขณะที่ พ.ร.บ.การขนส่งทางรางนั้น นายสราวุธ กล่าวว่า ในขณะนี้มีความคืบหน้า 80% โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา เนื่องจากคณะกรรมการกฤษฎีกาได้นำโมเดลของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ซึ่งกำกับดูแลระบบขนส่งทางถนนทั้งหมดมาเทียบเคียง แล้วได้ดำเนินการเพิ่มเติมมาตราลง ทำให้มีมาตราทั้งสิ้นรวม 106 มาตรา จากนั้นจะเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือสภาผู้แทนราษฎร (หากได้รัฐบาลใหม่แล้ว) พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่า พ.ร.บ.การขนส่งทางรางจะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ภายในปลายปี 2562“ในส่วนของอาคารสำนักงานของกรมรางฯ นั้น ขณะนี้ได้ใช้พื้นที่ของ สนข. ชั้น 3 เป็นที่ดำเนินงานไปก่อน ซึ่งหลังจากนี้ สนข. ได้เตรียมเสนอของบประมาณปี 62 เพื่อเช่าอาคารบริเวณโคลิเซี่ยม หรือ รพ.มิชชั่น ก่อนที่จะหาพื้นที่เพื่อก่อสร้างกรมฯ โดยปี 2563 กรมรางฯ จะแยกใช้งบไปดำเนินการเองต่อไป” นายสราวุธ กล่าวรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องมีการตั้งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ซึ่งมี 2 วิธีในการแต่งตั้ง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีคำสั่งมอบหมายให้ผู้มีคุณสมบัติ ซึ่งเป็นระดับ 10 ทำหน้าที่รักษาราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมรางฯ หรือคัดสรรผู้ที่มีความเหมาะสมแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมรางฯ โดยทั้ง 2 วิธี จะต้องเสนอคณะรัฐมนตรี อนุมัติต่อไป โดยในส่วนของอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกนั้น เชื่อว่าจะจัดตั้งหลังจากประกาศกฎกระทรวง ที่คาดว่าจะสามารถประกาศได้ภายใน เม.ย. นี้ หรือในขณะเดียวกันอาจจะจัดจั้งภายหลังมีรัฐบาลใหม่ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางรางนั้น ล่าสุดมีรายชื่อที่มีความเหมาะสมและน่าจะได้รับการแต่งตั้งอยู่ 6 ท่าน ได้แก่

1.นายชยธรรม์ พรหมศร. รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)
2.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม
3.นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม
4.นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง
5.นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และ
6.นายสมัย โชติสกุล รองปลัดกระทรวงคมนาคม
โดยในเบื้องต้นคาดหมายว่าจะมีการตั้งรักษาการราชการแทนไปทำหน้าที่ก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 23/04/2019 12:39 pm    Post subject: Reply with quote

คาด กม.กำกับมาตรฐานระบบรางคลอดปลายปี เพิ่มอำนาจ “กรมราง” คุมเบ็ดเสร็จ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 20:12
ปรับปรุง: อังคารที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 09:52

“คมนาคม” เร่งเกลี่ยข้าราชการ ตั้ง “อธิบดี” คุมกรมราง ลุ้นปลายปีคลอด พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ให้อำนาจกรมรางกำกับมาตรฐานรถไฟ รถไฟฟ้าได้เต็ม 100%

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 (จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) ประกาศในราชกิจจานุเบกษา บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย. 2562 แล้ว การจัดตั้งกรมรางฯ จะสมบูรณ์จะต้องรอการประกาศกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. ... ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... และร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. กระทรวงคมนาคม พ.ศ. ... ซึ่งคาดว่าจะประกาศได้เร็วๆ นี้

นอกจากนี้ ยังจะต้องรอพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ... ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางราง ที่เป็นเครื่องมือให้กรมรางฯ ในการกำกับดูแลมาตรฐานและความปลอดภัยการกำกับการประกอบกิจการทางราง โดยขณะนี้ พ.ร.บ.การขนส่งทางรางมีความคืบหน้าประมาณ 80% โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่างของกฤษฎีกา จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของ สนช.หรือสภาผู้แทนราษฎร (กรณีมีรัฐบาลใหม่) คาดว่าจะประกาศใช้ได้ปลายปีนี้

ทั้งนี้ ระหว่างรอ กม.การขนส่งทางรางจะต้องเตรียมความพร้อมของกรมรางฯ ได้แก่ ด้านบุคลากร และการจัดหาสถานที่ตั้งกรมรางจะมีความชัดเจนในเดือน เม.ย.นี้ โดยในส่วนของบุคลากรนั้นจะมีการตั้งอธิบดีกรมราง และรองอธิบดี 1 คน รวมถึงผู้อำนวยการกอง 4 คน เพื่อเข้ามาจัดการด้านอัตรากำลังที่ต้องการ 203 คน (ข้าราชการ 170 คน พนักงานราชการ 27) ปัจจุบัน สนข.ได้ตั้งสำนักงานพัฒนาระบบราง มีเจ้าหน้าที่แล้ว 42 คน ซึ่งได้หารือกับกระทรวงคมนาคมกำหนดการคัดสรร ขั้นตอนแรก เป็นการรับโอนจากหน่วยงานราชการอื่น ในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน หากยังมีจำนวนไม่พอจึงจะขอเพิ่ม ซึ่งขั้นตอนการบรรจุใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน

ส่วนสถานที่ตั้งกรม ช่วงแรกจะเป็นการเช่าพื้นที่ไปก่อน โดยขอใช้งบเหลือจ่ายกระทรวงคมนาคมปี 2562 โดยปัจจุบันสำนักงานพัฒนาระบบรางที่จะยกระดับเป็นกรมรางนั้นใช้อาคาร สนข.เป็นที่ทำการ ดังนั้นช่วงที่มีอัตรากำลังไม่ครบ ยังสามารถใช้พื้นที่ สนข.ได้ต่อไป

“คงใช้เวลาอีก 1 ปีกว่ากรมรางฯ ถึงจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เพราะต้องรอ กม.การขนส่งทางรางที่จะเป็นเครื่องมือสำหรับกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบราง รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์มาตรฐานต่างๆ ยังอยู่ในขั้นกฤษฎีกาพิจารณา” ผอ.สนข.กล่าว

พระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ...จะทำให้กรมรางฯ สามารถลงไปกำกับ และลงโทษ การให้บริการ มาตรฐานของผู้ให้บริการรถไฟ รถไฟฟ้า ทุกรายได้ ผ่านกฎหมายการขนส่งทางราง ได้แก่

1. มาตรฐานโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งทางราง
2. มาตรฐานด้านรถขนส่งทางราง
3. มาตรฐานด้านบุคลากร
4. มาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานความปลอดภัยในการประกอบกิจการขนส่งทางราง การรักษาความปลอดภัย การรักษาความสงบเรียบร้อยในการโดยสารรถขนส่งทางราง ตลอดจนความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในเขตระบบการขนส่งทางราง

5. มาตรการในการส่งเสริมการประกอบกิจการขนส่งทางราง
6. มาตรการในการคุ้มครองผู้ใช้บริการ
7. แนวทางการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่นที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการขนส่งทางราง ทั้งนี้ ต้องไม่เป็นการกระทบสิทธิของผู้ประกอบกิจการขนส่งทางรางรายเดิม

8. แนวทางการจัดให้มีการประกันความเสียหายที่เกิดแก่ชีวิตและร่างกายของผู้ใช้บริการ
9. วิธีการให้อนุญาตการประกอบกิจการขนส่งทางราง
10. โครงสร้างอัตราและระบบการจัดเก็บค่าโดยสาร ค่าบริการ และค่าธรรมเนียม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2019 9:33 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
คาด กม.กำกับมาตรฐานระบบรางคลอดปลายปี เพิ่มอำนาจ “กรมราง” คุมเบ็ดเสร็จ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 20:12
ปรับปรุง: อังคารที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 09:52

ชง.ครม.ตั้งอธิบดีกรมรางสัปดาห์หน้า
อังคารที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 19.18 น.
คมนาคม ชงรายชื่ออธิบดี-รองอธิบดีกรมรางคนใหม่ให้ครม.เคาะสัปดาห์หน้า เดินหน้าหาลูกทีม ประเดิมขอ 80 อัตรา ก่อนขอเพิ่มอีก 52 อัตราจากรัฐบาลหลังประกาศใช้กฎหมายขนส่งทางราง


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อกพ.) กระทรวงคมนาคมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังการโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง โดยเบื้องต้นได้กำหนดตำแหน่งอธิบดี และรองอธิบดี รวม 2 ตำแหน่งก่อน เพื่อมาปฏิบัติงานก่อนกำหนดตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป ส่วนจะใช้รูปแบบใดในการแต่งตั้ง 2 ตำแหน่งนี้ขอพิจารณาก่อน
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า คาดว่าสัปดาห์นี้ร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ...., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงคมนาคมแบ่งส่วนราชการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นสัปดาห์หน้าจะเสนอรายชื่ออธิบดี และรองอธิบดี ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้มีผู้มาบริหารจัดการกรมรางว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และพิจารณาว่าภารกิจใดต้องทำเร่งด่วน รวมถึงพิจารณาเปิดรับสมัครสอบบรรจุด้วย  
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า เบื้องต้นกรอบอัตรากำลังของกรมรางอยู่ที่ 176 อัตรา โดยจะโอนจาก สนข. 44 อัตรา และการประชุมครั้งนี้ สนข. ได้เสนอขอ 80 อัตรา ซึ่งเป็นอัตราจากตำแหน่งยุบเกษียณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน เพื่อให้กรมรางสามารถดำเนินงานได้ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.การขนส่งทางราง อย่างไรก็ตามเมื่อได้ 80 อัตรามาแล้ว วิธีการแรกคือเปิดรับโอนจากหน่วยงานอื่น แต่หากได้ไม่ครบตามจำนวนก็จะเปิดสอบบรรจุต่อไป จากนั้นเมื่อ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ประกาศใช้ ก็จะขออัตรากำลังในส่วนที่เหลืออีก 52 อัตราเพื่อให้ครบตามกรอบที่วางไว้ โดยรอบนี้อาจต้องขออัตรากำลังใหม่เพิ่มจากรัฐบาล หากไม่สามารถเกลี่ยอัตราได้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม.
Back to top
View user's profile Send private message
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 26/04/2019 5:29 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
คาด กม.กำกับมาตรฐานระบบรางคลอดปลายปี เพิ่มอำนาจ “กรมราง” คุมเบ็ดเสร็จ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 22 เมษายน 2562 เวลา 20:12
ปรับปรุง: อังคารที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 09:52

ชง.ครม.ตั้งอธิบดีกรมรางสัปดาห์หน้า
อังคารที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 19.18 น.
คมนาคม ชงรายชื่ออธิบดี-รองอธิบดีกรมรางคนใหม่ให้ครม.เคาะสัปดาห์หน้า เดินหน้าหาลูกทีม ประเดิมขอ 80 อัตรา ก่อนขอเพิ่มอีก 52 อัตราจากรัฐบาลหลังประกาศใช้กฎหมายขนส่งทางราง


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน (อกพ.) กระทรวงคมนาคมว่า ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องโครงสร้างและกรอบอัตรากำลังการโอนย้ายบุคลากรต่างๆ ของกรมการขนส่งทางราง โดยเบื้องต้นได้กำหนดตำแหน่งอธิบดี และรองอธิบดี รวม 2 ตำแหน่งก่อน เพื่อมาปฏิบัติงานก่อนกำหนดตำแหน่งอื่นๆ ต่อไป ส่วนจะใช้รูปแบบใดในการแต่งตั้ง 2 ตำแหน่งนี้ขอพิจารณาก่อน
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งว่า คาดว่าสัปดาห์นี้ร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ...., ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงคมนาคมแบ่งส่วนราชการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม พ.ศ.... จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้นสัปดาห์หน้าจะเสนอรายชื่ออธิบดี และรองอธิบดี ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา เพื่อให้มีผู้มาบริหารจัดการกรมรางว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร และพิจารณาว่าภารกิจใดต้องทำเร่งด่วน รวมถึงพิจารณาเปิดรับสมัครสอบบรรจุด้วย  
    
รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม แจ้งด้วยว่า เบื้องต้นกรอบอัตรากำลังของกรมรางอยู่ที่ 176 อัตรา โดยจะโอนจาก สนข. 44 อัตรา และการประชุมครั้งนี้ สนข. ได้เสนอขอ 80 อัตรา ซึ่งเป็นอัตราจากตำแหน่งยุบเกษียณของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมก่อน เพื่อให้กรมรางสามารถดำเนินงานได้ก่อนที่จะมี พ.ร.บ.การขนส่งทางราง อย่างไรก็ตามเมื่อได้ 80 อัตรามาแล้ว วิธีการแรกคือ เปิดรับโอนจากหน่วยงานอื่น แต่หากได้ไม่ครบตามจำนวนก็จะเปิดสอบบรรจุต่อไป จากนั้นเมื่อ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ประกาศใช้ ก็จะขออัตรากำลังในส่วนที่เหลืออีก 52 อัตราเพื่อให้ครบตามกรอบที่วางไว้ โดยรอบนี้อาจต้องขออัตรากำลังใหม่เพิ่มจากรัฐบาล หากไม่สามารถเกลี่ยอัตราได้จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม.


ผมสนใจคำนี้มากเลยครับ เปิดรับโอนจากหน่วยงานอื่น ถ้ามีบุคลากรหน่วยงานอื่นที่ต้องการจะมาลงที่กรมการขนส่งทางรางไม่ว่า ทหาร ตำรวจ อบต. ข้าราชการพลเรือนกระทรวงอื่นๆ ได้ใช่ไหมครับ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็น หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคม แต่เป็นหน่วยงานอื่นตามที่ว่ามาได้ใช่ไหมครับ
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/05/2019 3:39 pm    Post subject: Reply with quote

ราชกิจจาฯประกาศตั้ง"กรมการขนส่งทางราง"
เดลินิวส์ ศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 12.19 น.

ประกาศในราชกิจจาฯแล้ว ประกาศกฎหมายแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง ตัดหน้าที่และอำนาจของสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ออกจาก สนข. บรรจุไว้ในภารกิจขนส่ง คมนาคม
            
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม พ.ศ. 2562 โดย รมว.คมนาคมออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ 

1.ให้กรมการขนส่งทางราง เสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนาด้านขนส่งทางราง กำกับดูแลมาตรฐานและระเบียบความปลอดภัย บำรุงทาง และประกอบกิจการ วางแผนโครงข่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางให้มีโครงข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ เชื่อมต่อการขนส่งระบบอื่น และประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งศึกษาและพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมระดับประเทศ และภูมิภาค ให้ประชาชนได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง
           
2.ให้แบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางราง ดังนี้ สำนักงานเลขานุการกรม,กองกฎหมาย, กองกำกับกิจการขนส่งทางราง, กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน
3. ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน ทำหน้าที่ตรวจสอบการดำเนินงานภายในกรม และสนับสนุนการปฏิบัติงานของกรม
4.ให้มีกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร ทำหน้าที่พัฒนาการบริหารของกรมให้มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า
5. สำนักงานเลขานุการกรม มีหน้าที่และอำนาจดังนี้ ดำเนินการเกี่ยวกับงานบริหารทั่วไปและปฏิบัติงานสารบรรณของกรม
6.กองกฎหมาย ดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางราง ศึกษา วิเคราะห์ เพื่อยกร่างและพัฒนากฎ ระเบียบ ประกาศ และข้อบังคับ
7.กองกำกับกิจการขนส่งทางราง ทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง การให้บริการ อัตราค่าบริการ คุณภาพการให้บริการ มาตรการส่งเสริมการประกอบกิจการขนส่งทางราง และการคุ้มครองผู้ใช้บริการ ตลอดจนออกใบอนุญาตการประกอบกิจการขนส่งทางราง และประเมินความพร้อมการประกอบกิจการขนส่งทางรางเส้นทางต่าง ๆ
8.กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง มีหน้าที่ศึกษา พัฒนา เพื่อจัดทำมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง เพื่อลดอุบัติเหตุ และเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่งทางราง
9. กองยุทธศาสตร์และแผนงาน มีหน้าที่จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนการพัฒนาด้านการขนส่งทางรางของประเทศ และแผนการปฏิบัติราชการของกรม จัดทำประมาณการกรอบการลงทุน แผนการใช้จ่ายเงิน และกรอบระยะเวลาการดำเนินการ และศึกษา วิเคราะห์ โครงสร้างต้นทุนระบบราง คำนวณค่าใช้บริการ ค่าใช้จ่ายราง และค่าสัมปทานให้เหมาะสม เป็นธรรม และส่งเสริมให้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ

สำหรับเหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ เพื่อให้เป็นไปตามการจัดส่วนราชการในกระทรวงคมนาคม ตาม พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2545 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 และกำหนดหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการดังกล่าวให้เหมาะสมกับสภาพของงาน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสานักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 โดย รมว.คมนาคมออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ 1.ให้ยกเลิก (6) ข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. พ.ศ. 2558 และ 2.ให้ยกเลิกข้อ 11 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการ สนข. พ.ศ.2558 ทั้งนี้เหตุผลการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ มีการยกฐานะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ในสังกัด สนข. ขึ้นเป็นกรมการขนส่งทางราง จึงต้องปรับปรุงแบ่งส่วนราชการ โดยตัดหน้าที่และอำนาจของสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ออกจาก สนข.

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะเดียวกันเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ยังประกาศกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2562 โดยนายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ดังนี้ ให้ยกเลิกความใน (ข) ของข้อ 9 แห่งกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ พ.ศ. 2545 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน “(ข) กลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง 1. กรมการขนส่งทางบก 2. กรมการขนส่งทางราง 3. กรมเจ้าท่า และ 4.กรมท่าอากาศยาน” ทั้งนี้เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้คือ มีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ขึ้นในกระทรวงคมนาคม รวมทั้งมีการปรับปรุงโครงสร้างของกรมการบินพลเรือน และจัดตั้งเป็นกรมท่าอากาศยาน สมควรกำหนดให้กรมการขนส่งทางรางและกรมท่าอากาศยานเป็นส่วนราชการในกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง กระทรวงคมนาคม.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2019 4:12 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้งอธิบดีกรมราง ‘จิรุตม์-สราวุธ’ตัวเต็ง/ลุ้นครม.อนุมัติ7พค.
วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 06.00 น.


แหล่งข่าวระดับสูงจาก กระทรวงคมนาคม เปิดเผยความคืบหน้ากรมการขนส่งทางราง ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 คาดว่าจะมีมติเห็นชอบรายชื่ออธิบดีกรมการขนส่งทางรางตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ซึ่งตามขั้นตอนทางปลัดกระทรวงคมนาคมจะต้องเสนอรายชื่อให้ รมว.คมนาคมพิจารณาก่อนเสนอไปยังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พิจารณาอีกครั้งก่อนยื่นเสนอรายชื่อเข้า ครม. โดยการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการเพื่อจัดระเบียบวาระงาน จัดโครงสร้างองค์กร เนื่องจากหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรื่องแต่งตั้ง กรมการขนส่งทางราง อย่างเป็นทางการแล้ว และทาง ครม.ได้มีการเห็นชอบการดำเนินงานและแบ่งวาระงานจึงจำเป็นต้องมีอธิบดี



ทั้งนี้ ในการจัดตั้งกรมดังกรมดังกล่าวถือเป็นภารกิจหลักที่รัฐบาลชุดนี้ต้องการผลักดันตั้งแต่ช่วงต้นการเข้ามาบริหารประเทศในช่วงปี 2558 โดยถือว่านายชัยวัฒน์ ทองคำคูณปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นผู้เข้าใจเรื่องดังกล่าวมากที่สุดเนื่องจากรับทราบข้อมูลและเห็นกระบวนการดำเนินการตั้งแต่แรกเริ่ม ซึ่งการตำแหน่งดังกล่าวจะถือเป็น ซี 10 ของตำแหน่งทางราชการ จึงต้องเป็นข้าราชการถึงมีสิทธิ์ ส่วนข้าราชการที่มีสิทธิ์ คือผู้บริหาร ซี 9 และ ซี 10 หรือต้องดำรงตำแหน่งรองอธิบดี ผู้อำนวยการ หรืออธิบดีในปัจจุบัน

ไม่พลาดข่าวสำคัญ ติดตาม LINE@แนวหน้า ที่นี่

ส่วนตัวเต็งของกระทรวงคมนาคมมี 2 ราย คือ 1.นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านขนส่ง 2.นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

สำหรับภารกิจหลักของกรมรางที่จะเข้ามายกระดับงานบริการขนส่งสาธารณะที่เห็นภาพชัดๆ คือการตั้งค่าประเมิน KPI ในงานบริการรถไฟฟ้า เช่น แต้มตรงต่อเวลา แต้มความแออัดของผู้โดยสารและแต้มความพึงพอใจเป็นต้น จะมีการกำหนดมาตรฐานบริการรถไฟฟ้าเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน นอกจากนี้ จะมีการเข้ามาคุมเรื่องราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเปิดบริการแน่นอน

นอกจากนี้ ยังมีตัวพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ... ว่าด้วยการ จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง และร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง พ.ศ... ซึ่งอยู่ระหว่างผลักดันบังคับใช้ภายในปี 2562 นี้ จะทำหน้าที่เป็นกฎหมายให้เอกชนต้องปฏิบัติตาม รวมถึงเรื่องอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับระบบรางจึงเป็นการทำงานร่วมกันทั้งภาครัฐบาล ภาคเอกชนและกรุงเทพมหานครครอบคลุม รถไฟ รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/05/2019 1:41 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ตั้งอธิบดีกรมราง ‘จิรุตม์-สราวุธ’ตัวเต็ง/ลุ้นครม.อนุมัติ7พค.
วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 06.00 น.

ครม.เคาะ “สราวุธ ทรงศิวิไล” ผอ.สนข.นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมรางคนแรกของประเทศไทย
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 May 2019 - 13:03 น.

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายสราวุธ ทรงวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

พันเอกหญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายก​รัฐมนตรี​เปิดเผยว่า ที่ประชถมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​เห็นชอบแต่งตั้งนายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ย้ายไปเป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางราง มีผลตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป

สำหรับประวัติว่าที่อธิบดีคนใหม่ สำเร็จการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มงานในกรมทางหลวงตั้งแต่ปี 2529 เติบโตจนรั้งจำแหน่งรองอธิบดีกรมในปี 2556 จากนั้นถูกโยกมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงในปี 2560 จนเมื่อวันที่ 21 ส.ค.2561ถูกย้ายเป็นผอ.สนข.แทนนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ที่ขึ้นแท่นเป็นปลัดกระทรวงคมนาคม และในที่สุดครม.มีคำสั่งให้ดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมการขนส่ทางรางคนแรกในที่สุด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 21/05/2019 5:22 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
ตั้งอธิบดีกรมราง ‘จิรุตม์-สราวุธ’ตัวเต็ง/ลุ้นครม.อนุมัติ7พค.
วันจันทร์ ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 06.00 น.

ครม.เคาะ “สราวุธ ทรงศิวิไล” ผอ.สนข.นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมรางคนแรกของประเทศไทย
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 21 May 2019 - 13:03 น.

เปิดประวัติ “สราวุธ ทรง​ศิวิไล” อธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรก
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 14:27
ปรับปรุง:วันอังคาร ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 14:37



หลังจากที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จัดตั้ง “กรมการขนส่งทางราง” เพื่อกำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั้งประเทศให้มีมาตรฐานเดียวกัน สามารถแข่งขันและเชื่อมต่อการขนส่งรูปแบบอื่นและประเทศเพื่อนบ้านได้

ส่งผลทำให้สำนักงานโครงการพัฒนาระบบรางในสังกัดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม จะต้องโอนย้ายไปสังกัดส่วนราชการแห่งใหม่ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางของประเทศ ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัทเอกชน จะกลายเป็นผู้ประกอบการ (Operator) อีกที

หลังพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2562 ยกฐานะเป็นกรมการขนส่งทางราง ก็ต้องมีอธิบดีที่จะมาเป็นเจ้ากระทรวงใหม่เอี่ยมแห่งนี้

ในที่สุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2562 มีมติเลือก “สราวุธ ทรง​ศิวิไล” ผู้อำนวยการ สนข. เป็นอธิบดีกรมการขนส่งทางรางคนแรกที่จะมาดูแลระบบขนส่งมวลชนทางราง ตั้งแต่รถไฟฟ้าและรถไฟทั้งประเทศ

นายสราวุธ ทรง​ศิวิไล เกิดเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2507 จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วิศวกรรมโยธา) และวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต (ขนส่ง) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เริ่มต้นรับราชการกรมทางหลวงในตำแหน่งวิศวกรโยธา ฝ่ายแผนงาน กองบำรุง ตั้งแต่ปี 2529 กระทั่งเลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำนักบริหารบำรุงทาง ในปี 2540

ปี 2545 เป็นผู้อำนวยการส่วนมาตรฐานผู้รับจ้าง (งานจดทะเบียนผู้รับเหมา), ปี 2547 เป็นผู้อำนวยการแขวงการทางธนบุรี, ปี 2549 ผู้อำนวยการแขวงการทางกรุงเทพ

กระทั่งเป็นผู้อำนวยการกลุ่มกำหนดกลยุทธ์และแผนงานบำรุงทาง สำนักบริหารบำรุงทาง ปี 2550 จากนั้นปี 2552 เป็นผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 8 (นครราชสีมา)

ปี 2556 เป็นรองอธิบดีกรมทางหลวง ฝ่ายวิชาการ ปี 2557 ย้ายไปอยู่ฝ่ายบำรุงทาง ปี 2560-2561 เป็นผู้ตรวจราชการ กระทรวงคมนาคม กระทั่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (ผอ.สนข.)

อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางรางยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนัก นับจากนี้จัดหาบุคลากร 203 คน แบ่งเป็นข้าราชการ 176 คน และพนักงานราชการ 27 คน ควบคู่ไปกับการออกกฎหมายลูกภายใต้ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง

ก่อนที่จะเริ่มเดินหน้าบริหารงานกรมการขนส่งทางราง ประมาณเดือนกันยายนนี้ ต้องดูว่าการรวมศูนย์มาตรฐานรถไฟฟ้า รถไฟ รวมทั้งรถไฟความเร็วสูงในอนาคตจะพลิกโฉมอนาคตการขนส่งระบบรางในไทยมากน้อยแค่ไหน?
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 11, 12, 13
Page 13 of 13

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©