RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180097
ทั้งหมด:13491329
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวเกี่ยวกับรถไฟใน 3 จังหวัดภาคใต้
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวเกี่ยวกับรถไฟใน 3 จังหวัดภาคใต้
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 26, 27, 28 ... 37, 38, 39  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/03/2019 12:31 am    Post subject: Reply with quote

จนท.คุมเข้มสถานีรถไฟตันหยงมัส
INN News 16 มีนาคม 2019 - 11:46

เจ้าหน้าที่คุมเข้มสถานีรถไฟตันหยงมัส จ.นราธิวาส ทุกขบวน หลังเกิดเหตุยิงรถไฟที่รือเสาะ ขณะที่ประชาชนไม่หวั่นโดยสารแน่นตามปกติ

Click on the image for full size

ที่ สถานีรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่กองกำลังผสม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการร่วม สภ.ระแงะ 6 นาย หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 4509 จำนวน 6 นาย และเจ้าหน้าที่ อส.อีก 8 นาย เพิ่มมาตรการคุมเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้ายที่สถานีรถไฟรถไฟตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.30- 17.00 น. โดยให้มีการเดินเท้าลาดตระเวนตรวจสอบความเรียบร้อยเป็นประจำทุกวัน ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่เลือกใช้บริการกับการรถไฟฯและเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ซึ่งวันนี้รถไฟทั้ง 14 ขบวนทั้งขาขึ้นและขาล่องได้เปิดให้บริการวิ่งต้นทางและสุดปลายทางที่สุไหงโก-ลกตามปกติเหมือนที่ผ่านมา

ทางด้านนายมาหะมะคาลิก ปาทาน ประธานดาอี อ.ระแงะ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารรถไฟกล่าวว่า เราทุกคนเป็นคนไทย เราจะต้องรู้คุณของแผ่นดิน ในฐานะประชาชนของประเทศไทย ที่มีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นประมุข เราจะต้องรักษาและปกป้องประเทศของเรา ไม่ใช่ไปทำลาย ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ฉะนั้นท่านศาสดาได้กล่าวว่ามนุษย์ที่ประเสริฐคือมนุษย์ที่ทำประโยชน์ให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เราจึงต้องนำเอาคำพูดของท่านศาสดา มาใช้ในชีวิตประจำวัน เมื่อเรามั่นใจในคำสอนของพระศาสดา เราก็จะไม่ทำในสิ่งที่ไม่ดีที่ผิด หรือสิ่งที่ชั่วร้าย เช่น การไปยิงรถไฟ ไปทำร้ายผู้อื่น หรือไปวางระเบิด ที่ไหนก็ตามถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นเราจะต้องคำนึงอยู่เสมอว่า เราอยู่ในประเทศไทย เกิดบนผืนแผ่นดินไทย ขอความกรุณาอย่าทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง สักวันหนึ่งคนเหล่านี้อาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องต้องกลายเป็นไปทำร้ายผู้อื่น หรือไปวางระเบิดที่ไหนก็ตาม ถือเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ขอให้หน่วยทุกหน่วยทั้ง ฉก.ทพ.45 และ สภ.ระแงะให้ดูแลประชาชนทุกฝีก้าวทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความดีทุกประการ

อย่างไรก็ตามผู้โดยสารยังมั่นใจในการเดินทางด้วยรถไฟ โดยขบวนรถไฟเที่ยวแรกยังมีผู้โดยสารใช้บริการหนาแน่นตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นประชาชน นักเรียน นักศึกษา และข้าราชการที่ทำงานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/04/2019 10:23 am    Post subject: Reply with quote

ศอ.บต.ประชุมร่วมเตรียมผลักดันฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางสุไหงโก-ลก สู่มาเลเซีย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562, 16:50



นราธิวาส - ศอ.บต.ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการประชุมผลักดันฟื้นฟูการเดินรถไฟ เส้นทางจากสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สู่ประเทศมาเลเซีย หวังเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน และพัฒนาเศรษฐกิจ

วันนี้ (18 เม.ย.) ที่จะบังติกอ โรงแรมซีเอส ปัตตานี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธาน การประชุมฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางจากสุไหงโก-ลก-รันเตาปันยัง-ปาเสมัส-ตุมปัต โดยมี Mr.Mohd Afandi bin Abu Bakar กงสุลใหญ่มาเลเซีย ประจำจังหวัดสงขลา, นายมลคล สินสมบูรณ์ กงสุลใหญ่ ณ เมืองโกตาบารู รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ผู้แทนหน่วยงานด้านการรถไฟ ผู้แทนกระทรวงคมนาคมของประเทศมาเลเซีย ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ดังที่ทุกคนทราบโดยทั่วกันว่า “ประเทศไทย และประเทศมาเลเซีย” มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมาอย่างยาวนาน ในทุกมิติความร่วมมือการพัฒนา ประชาชนของทั้ง 2 ประเทศล้วนไปมาหาสู่กันอย่างญาติมิตรสหาย ครอบครัวเดียวกัน ในขณะที่บทบาทของผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ก็มีความใกล้ชิด และเด่นชัดมากที่สุดในปีปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากคำแถลงผลประชุมร่วมกันระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประเทศไทย และตุน ดร.มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรี ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับรัฐมนตรีของมาเลเซีย ในโอกาสการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา



โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องที่จะขับเคลื่อนความสัมพันธ์ให้มีพลวัตครอบคลุมในทุกมิติ ทั้งความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม เพื่อร่วมกันสร้าง “ทศวรรษใหม่แห่งความสัมพันธ์” ให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ในภูมิภาค และระหว่างประเทศที่มีความท้าทายมากขึ้น มุ่งเน้นความสำคัญใน 3 ประเด็น คือการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ และความร่วมมือด้านความมั่นคง การพัฒนาเศรษฐกิจ และความเชื่อมโยงตามแนวชายแดน และความร่วมมือในกรอบอาเซียน ทั้งนี้เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์การพัฒนาของไทย และมาเลเซีย ในฐานะ “ภาคีหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ต่อการบริหารจัดการความท้าทายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อสร้างความเป็นปึกแผ่น และสร้างความเป็นแกนกลางของอาเซียนในการขับเคลื่อนความร่วมมือกับนานาประเทศ ให้มีสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรือง

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมในอนุภูมิภาค หลังการประชุมร่วมกันของผู้นำแผนความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ครั้งที่ 23 เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ ประเทศอินโดนีเซีย ต่อมาด้วยการประชุมสุดยอดผู้นำแผน IMT-GT ครั้งที่ 11 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยที่ประชุมได้ให้ความสำคัญต่อความร่วมมือระหว่างไทย และมาเลเซีย ประเด็นการจัดลำดับความสำคัญโครงการเชื่อมโยงทางกายภาพในแต่ละแนวระเบียงเศรษฐกิจ ตามมิติการเชื่อมโยงที่เหมาะสม และเพิ่มแนวระเบียงเศรษฐกิจใหม่ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนโครงการเชื่อมโยงทางกายภาพด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร ตามข้อเสนอโครงการที่เสนอต่อผู้นำ



พร้อมทั้งคำนึงถึงผลกระทบจากการพัฒนาที่มีดุลยภาพทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคง และโอกาสการเชื่อมโยงกับการพัฒนาของพื้นที่เป้าหมายของรัฐบาล เช่น การเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย กับโครงการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายภาคตะวันออก (East Coast Rail Line: ECRL) ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีโอกาสเชื่อมโยงการพัฒนาระดับภูมิภาคตามทางสายไหมใหม่ของจีน (Belt and Road Initiative) โดยเปิดแนวระเบียงเศรษฐกิจใหม่ ประกอบด้วย ปัตตานี-ยะลา-นราธิวาส-เประ-กลันตัน เป็นยุทธศาสตร์การเชื่อมโยงใหม่ หรือที่เรียกว่า “Economic Corridor ที่ 6” และการหารือถึงโอกาสการเชื่อมโยงเขตเสรีทางโทรคมนาคม รองรับการค้าอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแดนเชื่อมโยงระดับสากล เป็นต้น

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่หลายฝ่ายล้วนต้องการพยายามผลักดันให้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากปัญหา และอุปสรรคบางประการ ทำให้โครงการดังกล่าวติดขัด และไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ ส่งผลเสียต่อความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการพัฒนาไปสู่การเป็น “ศูนย์กลางของอาเซียนที่แท้จริง” ซึ่งเป็นการสูญเสียโอกาสการพัฒนาความร่วมมือที่ผ่านมา ประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงในพื้นที่ และโลกปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก เช่น สภาวการณ์การค้าขาย และสภาพเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศที่ดีขึ้นตามลำดับ ดังเช่นอัตราตัวเลขการค้าชายแดนระหว่างประเทศไทย และมาเลเซีย เมื่อปี พ.ศ. 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านกว่าบาทไทย หากมีการเปิดเส้นทางดังกล่าว จะเป็นการเพิ่มมูลค่าการค้าชายแดน และการพัฒนาเศรษฐกิจในภาพรวมได้ดีมากยิ่งขึ้นไป





รวมทั้งเป็นการเปิดพื้นที่เส้นทางการท่องเที่ยว และการไปมาหาสู่กันของพี่น้องไทย และมาเลเซียในแถบตะวันออก ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย และทางตะวันออกของประเทศไทยได้จำนวนมหาศาล ที่จะนำไปสู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และเศรษฐกิจที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังหมายรวมไปถึงการผลักดันพื้นที่ร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ ในการพัฒนาให้เกิดศูนย์กลางอุตสาหกรรมฮาลาล เพื่อรองรับการขยายตัวของมุสลิมทั่วโลกในปี ค.ศ. 2020 โดยคาดว่าจะมีมากถึง 2.2 พันล้านคน ในโอกาสนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีที่ความร่วมมือในเรื่องหนึ่งจะสามารถขยายผลไปยังความร่วมมืออีกหลายๆ เรื่อง เพื่อมุ่งเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน การสร้างสภาวะเศรษฐกิจ และสังคมที่มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนของทั้ง 2 ประเทศสืบไป

อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องของฝ่ายไทย เช่น ศอ.บต. การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งในส่วนของราชการ เอกชน และประชาชน พิจารณาแล้วเห็นสมควรนำประเด็นการเปิดบริการเส้นทางรถไฟเดิม จากสถานีสุไหงโก-ลก (จ.นราธิวาส) ถึงสถานีรถไฟปาเสมัส ประเทศมาเลเซีย หยิบยกขึ้นหารือร่วมกันทั้งในระดับจังหวัด การรถไฟของทั้ง 2 ประเทศ และระดับนโยบายของรัฐบาล เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อการพัฒนาในอีกหลายมิติ เชื่อมโยงกันในอนาคตตามที่กล่าวถึง ขณะเดียวกันหากความร่วมมือนี้ประสบความสำเร็จ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็พร้อมจะนำข้อมูลสรุปกราบเรียนนายกรัฐมนตรีไทย เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการรถไฟเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประเทศไทย กำหนดเส้นทางหาดใหญ่-กัวลาลัมเปอร์ โดยเพิ่มเส้นทางกลันตัน-สุไหงโก-ลก-หาดใหญ่ เชื่อมโยงกันทั้งระบบ ซึ่งจะต้องมีการหารือให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เป็นรูปธรรมโดยเร็ว และจะได้มีการมอบหมายจัดตั้งกลไกความร่วมมือการทำงานร่วมกันในระยะต่อไป

Note: เจรจากะ มหาเธร์เพราะเป็นคนออกคำสั่งให้เลิกการเดินรถจากปาเซอร์มัสไปสุไหงโกลก
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/04/2019 12:43 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ศอ.บต.ประชุมร่วมเตรียมผลักดันฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางสุไหงโก-ลก สู่มาเลเซีย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562, 16:50


ข่าว 3 มิติ เปิดเส้นทางรถไฟ ไทย-มาเลเซีย (18 เมษายน 2562)
3mitinews
Published on Apr 18, 2019

มีความพยายามจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ของไทย รวมถึงรัฐกลันตัน ของมาเลเซีย เพื่อจะฟื้นการเดินรถไฟจากสถานีสุไหงโกลก ไปถึงสถานีตุมปัต รัฐกลันตันของมาเลเซีย ซึ่งหลายหน่วยงานประชุมในวันนี้ที่ปัตตานี ยืนยันว่า ในระดับปฎิบัติการของพื้นที่ต่างมีความพร้อม รอเพียงการผลักดันในระดับรัฐบาลของสองประเทศ ซึ่งมีสัญญาณที่ดีขึ้น จากการพบกันของนายกรัฐมนตรีสองประเทศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คุณมนตรี อุดมพงษ์ มีรายละเอียดครับ


https://www.youtube.com/watch?v=bVYA40dLZ-8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 20/04/2019 1:00 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
ศอ.บต.ประชุมร่วมเตรียมผลักดันฟื้นฟูการเดินรถไฟเส้นทางสุไหงโก-ลก สู่มาเลเซีย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562, 16:50


ข่าว 3 มิติ เปิดเส้นทางรถไฟ ไทย-มาเลเซีย (18 เมษายน 2562)
3mitinews
Published on Apr 18, 2019

มีความพยายามจากหลายหน่วยงานในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ของไทย รวมถึงรัฐกลันตัน ของมาเลเซีย เพื่อจะฟื้นการเดินรถไฟจากสถานีสุไหงโกลก ไปถึงสถานีตุมปัต รัฐกลันตันของมาเลเซีย ซึ่งหลายหน่วยงานประชุมในวันนี้ที่ปัตตานี ยืนยันว่า ในระดับปฎิบัติการของพื้นที่ต่างมีความพร้อม รอเพียงการผลักดันในระดับรัฐบาลของสองประเทศ ซึ่งมีสัญญาณที่ดีขึ้น จากการพบกันของนายกรัฐมนตรีสองประเทศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คุณมนตรี อุดมพงษ์ มีรายละเอียดครับ


https://www.youtube.com/watch?v=bVYA40dLZ-8


ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีมากครับ ที่เส้นทางรถไฟฝั่งตะวันออกของไทยและของมาเลเซียจะมีโอกาสได้เชื่อมต่อการเดินรถได้อีกครั้ง ชมจากคลิปแล้วเส้นทางรถไฟฝั่งของไทยได้รับการปรับปรุงทางจนไปถึงสะพานดำมั่นคงแข็งแรงอย่างดี เหลือแต่ฝั่งทางมาเลเซียที่ทางรถไฟยังไม่ได้ปรับปรุง ทางฝั่งไทยเราพร้อมแล้ว รอแต่ทางฝั่งมาเลเซียเท่านั้นครับ
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/05/2019 4:20 pm    Post subject: Reply with quote

อ.ส.รถไฟ กับภารกิจความปลอดภัยบนรถไฟ
สยามรัฐออนไลน์ 23 พฤษภาคม 2562 15:37 ประชาสัมพันธ์

Click on the image for full size

หากได้โดยสารรถไฟสายใต้ ตั้งแต่สถานีชุมทางหาดใหญ่ เรื่อยไปถึงสถานีสุไหงโก-ลก หลายท่านคงคุ้นหู คุ้นตากับเจ้าหน้าที่ในชุดพรางทะเลทราย ที่คอยอำนวยความสะดวก รักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟ ให้แก่ประชาชน ที่โดยสารบนรถไฟ หรือที่รู้จักกันในนาม อ.ส. รถไฟ

Click on the image for full size

มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2550 เห็นชอบให้มีการเพิ่มอัตรากำลังพลสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน เพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยขบวนรถไฟ จากสถานีชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา ถึงสถานีสุไหง โก-ลก จ.นราธิวาส โดยการจัดตั้งกองร้อยบังคับการและบริการส่วนหน้า จังหวัดชายแดนภาคใต้ และปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อเป็น กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน

กองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ได้แบ่งหมวดปฏิบัติการออกเป็น 3 หมวด ได้แก่ หมวดปฏิบัติการที่ 1 ตั้งอยู่สถานีชุมทางหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หมวดปฏิบัติการที่ 2 ตั้งอยู่ที่สถานีรถไฟยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และหมวดปฏิบัติการที่ 3 ตั้งอยู่ที่ที่ว่าการอำเภอสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ปัจจุบันมีอัตรากำลังสมาชิก อส. 252 นาย โดยจัดสมาชิก อส. ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนขบวนรถไฟ ระหว่างสถานีชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา ถึงสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เป็นประจำทุกวัน วันละ 20 ขบวน ขบวนละ 8-10 นาย มีภารกิจหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยบนขบวนรถไฟ บูรณาการร่วมกับเจ้าพนักงานปกครอง ตำรวจ ดูแลรักษาเส้นทางคมนาคม ขนส่ง ตรวจตราการกระทำผิดกฎหมาย เช่น การลักลอบขนส่งยาเสพติดทางรถไฟ การลักลอบขนสินค้าหนีภาษี ตรวจสอบบุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และหากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ อส. รถไฟ พร้อมเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ

Click on the image for full size

Click on the image for full size

นายหมวดเอกเศรษฐการ เพชรวารี ผู้บังคับการกองร้อยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังคอยกำกับดูแล อส. รถไฟ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ อส.รถไฟ ช่วยให้ไม่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบบนรถไฟเนื่องจาก อส. รถไฟ เป็นบุคคลในพื้นที่ ด้วยความเป็นจิตอาสาจึงคอยให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในการยกของ ขนของขึ้น-ลงรถไฟ เวลาปฏิบัติหน้าที่ก็คอยพูดคุย สอบถามชาวบ้าน พ่อค้า แม่ค้า จึงเกิดความสนิทสนม เมื่อมีข่าวการจะก่อเหตุการณ์ความไม่สงบขึ้น ชาวบ้านก็จะบอกกล่าวให้ อส. รถไฟได้ทราบ เหมือนญาติพี่น้องเตือน ๆ กัน ทำให้เราสามารถเตรียมพร้อมป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือหากเกิดเหตุการณ์ก็ทำให้เราเตรียมพร้อมรับมือไม่ให้ประชาชนได้รับอันตราย หรือความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ผลงานของ อส. รถไฟ ในการตรวจค้นสัมภาระของผู้โดยสารบนรถไฟ อาทิ การตรวจพบยาเสพติดในกล่องโทรทัศน์ จำนวน 200,000 เม็ด บนขบวนรถไฟกรุงเทพ – ยะลา เป็นต้น

Click on the image for full size

“การปฏิบัติหน้าที่ในชายแดนใต้ถือเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง แต่เจ้าหน้าที่ทุกนายต่างพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ อีกหนึ่งในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2555 โจรใต้ยิงถล่มขบวนรถไฟสายสุราษฎร์ธานี - สุไหงโก-ลก ที่ อ.เจาะไอร้อง” นายหมวดเอกเศรษฐการ กล่าว

Click on the image for full size

Click on the image for full size

นายหมู่โท อาซูวัน เจ๊ะลาเต๊ะ อส. รถไฟ ผู้ปฏิบัติหน้าที่บนขบวนรถไฟดังกล่าว ได้เล่าว่า ขณะที่รถไฟสายสุราษฎร์ธานี - สุไหงโก-ลก กำลังเคลื่อนขบวนออกจากสถานีบูกิต จ.นราธิวาส ไปได้ประมาณ 500 เมตร ผ่านป่าละเมาะ มีคนร้ายประมาณ 10 คน ซุ่มยิงขบวนรถไฟ อส. ได้ยิงต่อสู้กันราว 5 นาที ส่งผลให้มี อส. รถไฟ เสียชีวิต 1 นาย และนายหมู่โท อาซูวัน เจ๊ะลาเต๊ะ ได้รับบาดเจ็บถูกยิงที่ต้นขา จากการปฏิบัติหน้าที่ อส. รถไฟ ตั้งแต่ ปี 2550 ซึ่งเป็น อส. รถไฟรุ่นแรก จนถึงปัจจุบัน เคยเจอเหตุการณ์การซุ่มยิงมาแล้ว 3 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยย่อท้อต่อหน้าที่ เพราะได้รับกำลังใจจากประชาชนในพื้นที่คอยให้กำลังใจเสมอมา ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อชีวิตมากเพียงใดก็ตาม แต่การดูแลประชาชนให้ปลอดภัยจากอันตรายเป็นหน้าที่ที่สำคัญอย่างยิ่ง หากเจ้าหน้าที่หวาดกลัวหรือเกรงกลัวอันตราย ประชาชนจะหาที่พึ่งจากที่ใด

แม้การปฏิบัติหน้าที่ของ อส.รถไฟ จะมีความเสี่ยงสูงเพียงใด แต่หน้าที่ในการดูแลรักษาประชาชนให้มีความปลอดภัย พ้นจากอันตรายและรักษาความสงบในท้องถิ่นของตน มีความสำคัญยิ่งกว่า ดังคำขวัญของกองอาสารักษาดินแดน ที่ว่า “ปวงข้า อส.ขอตั้งสัจจา จะปกป้องพาราจนสิ้นใจ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/05/2019 9:00 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดคลิปนาทีบึ้มสนั่น'สถานีรถไฟจะนะ' สังเวยตร.1ศพ
อาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม 2562 เวลา 21.33 น.

เปิดคลิปวินาทีคนร้ายวางบึ้มสนั่น 'สถานีรถไฟจะนะ' สังเวย ตร.1 ศพ เจ็บอีก 3 นาย รวมถึงชาวบ้านเจ็บอีก 1 คน


เมื่อวันที่ 26 พ.ค. เปิดคลิปวงจรปิดวินาทีคนร้ายลอบวางระเบิดที่บริเวณด้านหลังสถานีรถไฟ หมู่ 3 ต.บ้านนา อ.จะนะ เป็นเหตุทำให้ ตำรวจ สภ.จะนะ ประจำสถานีรถไฟ เสียชีวิต 1 นาย มีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และมีชาวบ้านเจ็บอีก 1 รายด้วย เบื้องต้นคาดว่ากลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องฝังในท่อลอดข้างป้อมชุดรักษาความปลอดภัย ในขณะที่ตำรวจกำลังลาดตระเวนตรวจความเรียบร้อยบริเวณสถานีรถไฟ เพื่อสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ
https://www.facebook.com/watch/?v=394778041377502
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/05/2019 9:43 pm    Post subject: Reply with quote

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตะกร้าเยี่ยมผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หลังสถานีรถไฟจะนะ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ยังความปลื้มปิติยินดีเป็นล้นพ้น
27 พ.ค. 2562

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (27 พ.ค. 62) พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายราชิต สุดพุ่ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อัญเชิญแจกันดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทาน เยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณป้อมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หลังสถานีรถไฟจะนะ พื้นที่หมู่ 3 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อเย็นวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย ด.ต.ศิริทองเทพ อายุ 49 ปี , ร.ต.ท.นิพล แก้วหนู อายุ 57 ปี และ ด.ต.ชำนาญ สุขมี อายุ 51 ปี ทั้งหมดสังกัดสถานีตำรวจภูธรจะนะ จังหวัดสงขลา นางสาวนูรฟาฏีละห์ แวอูมา และนางสาวบุดสามานี จันอิ โดยขณะนี้ทั้งหมดรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ โดยมีผู้บริหาร แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ รวมถึงญาติ ๆ ของผู้บาดเจ็บให้การต้อนรับ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้บาดเจ็บและครอบครัว หาที่สุดมิได้

สำหรับอาการผู้บาดเจ็บทั้ง 5 คนนั้น ขณะนี้พ้นขีดอันตรายแล้ว โดย ด.ต.ศิริ ทองเทพ ถูกสะเก็ดระเบิดมีบาดแผลบริเวณไหล่ขวา แขนซ้าย หลังใบหูซ้ายขวา สะโพกขวา/ซ้าย ผู้ป่วยรู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ความดันและชีพจรปกติ , ร.ต.ท.นิพล แก้วหนู มีอาการหูอื้อทั้งสองข้าง พูดคุยได้ยินปกติ ไม่มีบาดแผล รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ ความดันและชีพจรปกติ , ด.ต.ชำนาญ สุขมี ถูกสะเก็ดระเบิดมีแผลบริเวณข้อศอกด้านซ้าย มีอาการปวดแผลเล็กน้อย รู้สึกตัวดีช่วยเหลือตัวเองได้ ความดันและชีพจรปกติ , นางสาวบุดสามานี จันอิ และมีแผลเปิดที่ขาด้านซ้ายบริเวณข้อพับขนาดใหญ่ ทำการรักษาด้วยการปิดแผลด้วยผ้าก๊อซใส่สายดูดสิ่งคัดลั่งจากแผล ล้างแผลทุก ๆ 3 วัน รู้สึกตัวดี ช่วยเหลือตัวเองได้ความดันและชีพจรปกติ และนางสาวนูรฟาฏีละห์ แวอูมา อาการบาดเจ็บเล็กน้อย

ข้อมูลข่าวและที่มา
ผู้สื่อข่าว : สุธิดา พฤกษ์อุดม
ผู้เรียบเรียง : วสันต์พรรษ จำเริญนุสิต
แหล่งที่มา : สวท.สงขลา
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/06/2019 3:08 pm    Post subject: Reply with quote

พลิกโฉมเมือง “สุไหงโก-ลก” เปิดดิวตี้ฟรี ชงศุลกากรจูงใจคนไทยช็อปแบรนด์เนมได้2หมื่น
วันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน 2562 เวลา21:40 น.


พัฒนาการค้า - การพัฒนาเมืองสุไหงโก-ลก มีแนวทางว่าจะให้เป็นศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำเป็นศูนย์การค้าชายแดน ประกอบด้วย ศูนย์การค้าที่จะติดต่อนักลงทุน อาคารประชุมของเทศบาล รวมถึงโครงการตลาดกลางการเกษตร จำหน่ายสินค้าจำพวกพืชผักและผลไม้ ตั้งเป้าว่าจะให้มีลักษณะเหมือนตลาดไทที่จังหวัดปทุมธานี

อำเภอผนึก ศอ.บต.เตรียมแผนพลิกโฉม “เมืองสุไหงโก-ลก” เปิด “ดิวตี้ฟรี” เล็งขึ้น “คอมเพล็กซ์” ศูนย์การค้าชายแดน-อาคารประชุมขนาด 1,000 ที่นั่ง-ลานวัฒนธรรม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท พร้อมชง “ศุลกากร” จูงใจให้สิทธิพิเศษคนไทยช็อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมปลอดภาษีในดิวตี้ฟรีได้ไม่เกิน 2 หมื่นบาท/คน/เดือน เพียงมีใบเสร็จพักโรงแรมในสุไหงโก-ลก 2 คืน เผยเร่งเจรจาเคหะ-ร.ฟ.ท.ซื้อ-เช่าที่ดินทำโครงการ พร้อมเสนอแผนให้ ครม.เห็นชอบงบฯลงทุน

ดันขึ้น “คอมเพล็กซ์” 300 ล้าน

นายปรีชากล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการพัฒนาเมืองสุไหงโก-ลก ยังมีแนวทางการขอใช้พื้นที่ 25 ไร่ จากพื้นที่บ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ที่ทิ้งร้าง 288 ห้อง เพื่อจัดทำเมืองสุไหงโก-ลกคอมเพล็กซ์ โดยให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นผู้จัดซื้อในราคาราว 87 ล้านบาท จากนั้นมอบให้กรมธนารักษ์ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนให้ทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกเป็นผู้ดูแล โดยได้เสนอแผนผ่านทาง ศอ.บต. เพื่อนำเสนอต่อไปยังรัฐบาล ผ่านแนวทางจัดทำเป็นศูนย์การค้าชายแดน ประกอบด้วย ศูนย์การค้าที่จะติดต่อนักลงทุนที่สนใจเข้ามาจัดทำ อาคารประชุมของเทศบาลขนาด 1,000 ที่นั่ง และลานวัฒนธรรม โดยในส่วนอาคารคาดว่าจะเป็นเงินลงทุน 300 ล้านบาท

รวมถึงโครงการตลาดกลางการเกษตร เพื่อจำหน่ายสินค้าจำพวกพืชผักและผลไม้ให้เป็นระบบมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีชาวมาเลเซียเข้ามาซื้อจำนวนมาก เพื่อนำไปขายต่อในประเทศมาเลเซีย โดยตั้งเป้าว่าจะให้มีลักษณะเหมือนตลาดไท ที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีพื้นที่ในการจัดทำ 8 ไร่ ซึ่งทางเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลกจะขอเช่าพื้นที่จากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยกำลังเจรจาในเรื่องอัตราค่าเช่า

เร่งศึกษาสถานีขนส่งครบวงจร

นอกจากนี้ นายปรีชากล่าวเพิ่มเติมว่ายังมีโครงการการจัดซื้อที่ดินจำนวน 87 ไร่ เพื่อจัดทำสถานีขนส่งครบวงจรที่มีลานกองเก็บและคลังสินค้า โดยตั้งงบประมาณเบื้องต้นไว้ 300 ล้านบาท ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม อนุมัติงบฯแล้ว 3 ล้านบาท เพื่อทำการศึกษาและออกแบบโครงสร้าง

รวมถึงอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงพื้นที่สถานีรถไฟสุไหงโก-ลก ซึ่งถือเป็นสถานีสุดท้ายก่อนเข้าสู่มาเลเซีย งบประมาณ 31.2 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2562 โดยรายละเอียดมีทั้งการปรับรางวิ่ง ปรับคลังสินค้า และพิพิธภัณฑ์ของ ร.ฟ.ท. ทั้งนี้ ในอดีตสามารถเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียผ่านทางรถไฟได้ แต่ปัจจุบันเกิดน้ำท่วมใหญ่ในมาเลเซีย ทำให้เส้นทางนี้หายไป และยังไม่ได้เปิดใช้บริการใหม่ โดยล่าสุดอยู่ในขั้นตอนพูดคุยระหว่าง ศอ.บต.กับทางการประเทศมาเลเซีย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/06/2019 7:12 am    Post subject: Reply with quote

12มิ.ย.62 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือน (อธิบดีกรมการขนส่งทางราง)
...มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล ข้าราชการพลเรือนสามัญ พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2562

ประกาศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2562

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/151/T_0003.PDF
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/06/2019 7:16 am    Post subject: Reply with quote

12มิ.ย.62 ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการพลเรือน (อธิบดีกรมการขนส่งทางราง)
...มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล ข้าราชการพลเรือนสามัญ พ้นจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม ตั้งแต่ 9 มิถุนายน 2562

ประกาศ ณ วันที่ 12 มิถุนายน 2562

http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/151/T_0003.PDF
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 26, 27, 28 ... 37, 38, 39  Next
Page 27 of 39

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©