RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179714
ทั้งหมด:13490946
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 177, 178, 179 ... 228, 229, 230  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 31/05/2019 11:10 am    Post subject: Reply with quote

ข่าวดีคนกรุง!! ได้นั่งรถไฟฟ้าลอดเจ้าพระยาฟรี ก.ค.นี้]
ข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
ศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562 เวลา 10.16 น.

ก.ค.นี้ เปิดให้ขึ้นฟรีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค ก่อนเก็บค่าโดยสาร 12 ส.ค.นี้ ขณะที่แทรมภูธรเดินหน้าต่อเนื่อง ภูเก็ตเกิดเร็วสุด ลุยปรับแบบทำทางลอด ทุ่ม 85 ล้าน จ้างศึกษาสายสีเขียวโคราช คาดเปิดประมูล 63

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้มีพิธีลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบ จัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ระหว่าง รฟม. และกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด, บริษัท เอ็นทิค จำกัด และบริษัท เอ 21 คอนซัลแตนท์ จำกัด วงเงินค่าจ้าง 85.6 ล้านบาท โดยจะเริ่มศึกษาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.62 ทั้งนี้โครงการนี้จะเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งระดับดิน ระยะทาง 11.17 กิโลเมตร 20 สถานี
         
นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า การศึกษาจะใช้เวลาประมาณ 1 ปี แต่ รฟม.คงไม่รอให้เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด โดยจะนำแผนรายละเอียดรูปแบบการลงทุน ซึ่งน่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 6 เดือน มานำเสนอคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจารณาก่อน เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชน ซึ่งน่าจะเปิดประมูลได้ปลายปี 63 เริ่มก่อสร้างปลายปี 64 และเปิดให้บริการต้นปี 68 คาดว่าผู้โดยสารน่าจะอยู่ที่ 1 หมื่นคนต่อวัน ทั้งนี้วงเงินก่อสร้างเบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านบาท รูปแบบการลงทุนเป็นแบบ PPP ให้เอกชนลงทุนทั้งโครงการ โดยรัฐบาลจะอุดหนุนงานโยธาให้ แต่จะทยอยชำระคืนภายใน 10 ปี
        
นายภคพงศ์ กล่าวต่อว่า การดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาคของ รฟม. ทั้ง 4 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต, เชียงใหม่, นครราชสีมา และพิษณุโลก กำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าภูเก็ตจะก่อสร้างแล้

วเสร็จเป็นจังหวัดแรก อย่างไรก็ตามเวลานี้กำลังเร่งปรับแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกรมทางหลวง(ทล.) เบื้องต้นต้องสร้างทางลอดบริเวณจุดตัดถนน 2 จุดคือ ทางแยกมุดดอกขาว และทางแยกบ้านหยี่เต้ง แต่ละจุดมีระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ค่าก่อสร้างจุดละ 800 ล้านบาท รวม 2 จุด 1,600 ล้านบาท ส่งผลให้วงเงินก่อสร้างทั้งโครงการเพิ่มขึ้นเป็น 36,000 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าโครงการของภูเก็ตจะเสนอให้คณะกรรมการ(บอร์ด) รฟม. พิจารณาในเดือน ก.ย.62 และน่าจะเสนอเข้า ครม. ได้ปลายปี 62 จากนั้นต้นปี 63 จะประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุน
       
นายภคพงศ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งมีเส้นทางบางช่วงลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบระบบรวมของระบบรถไฟฟ้า ภาพรวมเรียบร้อยดี โดยวันที่ 12 มิ.ย.62 จะเริ่มทดสอบเดินรถเสมือนจริง หากพบว่าปลอดภัย 100% จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าฟรีตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเร็วกว่าที่กำหนดไว้ ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเก็บค่าโดยสาร คาดว่าจะเริ่มวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งพร้อมกับการเปิดให้บริการ 1 สถานีของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพาน-คูคต จากสถานีหมอชิต ถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 05/06/2019 11:30 pm    Post subject: Reply with quote

ดีเดย์12 ส.ค.นั่งฟรี รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน”หัวลำโพง-หลักสอง“ ไพรินทร์ ยันค่าโดยสารเหมาะสม
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
หน้าหลัก คมนาคม-ขนส่ง
เผยแพร่: พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:38



12 ส.ค. 62 ขึ้นฟรีรถไฟฟ้าสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-หลักสอง” พร้อมสีเขียว”หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว” ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ เปิดปีใหม่ 63 ด้าน “ไพรินทร์”ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหมาะสมเมื่อเทียบกับระยะทาง โยนกรมรางฯดูโครงสร้างภาพรวม

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจติดตามความก้าวหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่สถานีสนามไชยว่า ขณะนี้การดำเนินงานด้านระบบไฟฟ้าต่างๆ ใกล้เสร็จแล้วอยู่ในช่วงการทดสอบ โดยกำหนดเปิดทดลองเดินรถช่วงหัวลำโพง – บางแค โดยให้ประชาชน ใช้บริการฟรี ในวันที่ 12 ส.ค. 2562 และเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ ในเดือนก.ย. 2562 ส่วนช่วงเตาปูน – ท่าพระ จะทดลองเดินรถในวันที่ 1 ม.ค. 2563 และเดินรถเชิงพาณิชย์ ในเดือนมี.ค. 2563

ดังนั้น ตั้งแต่ปีใหม่ 2563 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะเปิดเป็นวงกลม ประกอบด้วย สีน้ำเงินปัจจุบันระบบใต้ดิน มี 19 สถานี ส่วนต่อขยาย อีก 19 สถานี รวมทั้งสิ้น 38 สถานี มีระยะทางรวม 48 กม. จะเป็นเส้นทางสำคัญ เป็นทางเลือกในการเชื่อมต่อเข้าเมืองเพราะมีสถานีที่เป็นจุดเปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารได้

นอกจากนี้ ในวันที่ 12 ส.ค.2562 นี้จะมีการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วง สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว จำนวน 1 สถานีอีกด้วย โดยมีบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด หรือบีทีเอสเป็นผู้ให้บริการ

****ยันค่าโดยสารรถไฟฟ้าเหมาะสมเมื่อเทียบกับระยะทาง ชี้กรมรางฯดูโครงสร้างในอนาคต
สำหรับกรณีที่มีการระบุว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าประเทศไทยสูงนั้น นายไพรินทร์ว่า สายสีน้ำเงินค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 16 บาทสูงสุด 42 บาท กรณีใช้สายสีน้ำเงินต่อกับสีม่วงค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 70 บาทโดยมีการยกเว้นค่าแรกเข้าที่ 16 บาท ภาพรวมค่าโดยสารเมื่อเทียบกับระยะทางกว่า 70 กม. มีความเหมาะสมระดับหนึ่ง กรณีที่ผู้โดยสารที่ไม่ได้ใช้บริการประจำ อาจจะรู้สึกราคาสูง แต่หากใช้ประจำจะมีระบบตั๋วเดือนที่ราคาถูกลง และค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกกว่าระบบขนส่งอื่นเช่นจักรยานยนต์รับจ้าง

“หากเปรียบเทียบกับรถไฟฟ้าญี่ปุ่นที่มีใช้ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้คืนทุนไปแล้ว ขณะที่ประเทศไทยเพิ่งลงทุนรถไฟฟ้า และต้นทุนปัจจุบันสูงกว่า แต่ระบบใหม่และทันสมัยมีประสิทธิภาพกว่า นอกจากนี้ไทยมีผู้ให้บริการหลายรายแต่ละรายมีเงื่อนไขสัญญา ซึ่งโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟฟ้าในอนาคต จะเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางราง ที่จะข้อมูลทางวิชาการมาพิจารณาโดยเฉพาะระบบที่เชื่อมต่อกัน แต่ผู้ให้บริการคนละราย”

ด้าน นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเร่งการติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย คืบหน้ากว่า 80.63 % โดยงานระบบช่วงหัวลำโพง – บางแค คืบหน้า 89.73% และช่วงเตาปูน – ท่าพระ คืบหน้า 68.69%

ส่วนขบวนรถไฟฟ้าใหม่ ได้ทยอยส่งมอบล่าสุดแล้ว 4 ขบวน (3 ตู้ต่อขบวน) ในเดือนก.ค. 2562 จะส่งมอบเพิ่มเป็น 10 ขบวน เดือนก.ย. 2562 ส่งมอบเพิ่มเป็น 16 ขบวน และในเดือนม.ค. 2563 จะมีรถประมาณ 30 ขบวน เดือนก.พ. 2563 จะมีรถไฟฟ้าครบทั้ง 35 ขบวน โดยได้ทยอยนำรถเข้าทดสอบระบบรวม ( System Integration Test: SIT) เดือน มิ.ย.-ก.ค. 2562 จากนั้นจะเป็นการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ซึ่งจะให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบในวันที่ 12 ส.ค. 2562 โดยช่วงแรกการเดินรถส่วนต่อขยายจะวิ่งจากสถานีหัวลำโพง – สถานีหลักสอง ขบวนรถจะยังไม่วิ่งทะลุเข้าระบบสีน้ำเงินปัจจุบัน โดยผู้โดยสารที่ต้องลงที่สถานีหัวลำโพงเพื่อเปลี่ยนขบวนรถเข้าสู่ระบบสีน้ำเงินปัจจุบันจนกว่าจะมั่นใจในระบบ จึงจะมีการปรับการเดินรถให้ขบวนรถวิ่งทะลุต่อไป

ส่วน ช่วงเตาปูน – ท่าพระ คาดว่าจะเริ่มทำการทดสอบระบบรวมประมาณเดือนก.ย.-ธ.ค. 2562 และเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริง เดือนธ.ค.2562

“ก่อนเปิดเชิงพาณิชย์ จะต้องทดสอบระบบด้านความปลอดภัยจนมั่นใจ และวิศวกรอิสระ (ICE : Independent Checking Engineer) รับรองก่อน ปัจจุบันสายสีน้ำเงิน MRT มีผู้โดยสารกว่า 3 แสนคน/วัน คาดว่าเปิดส่วนต่อขยายครบวงกลม ผู้โดยสารสายสีน้ำเงินทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 8 แสนคน/วัน “

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า คาดว่าเปิดเดินรถสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค จะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 60,000 คน/วัน คาดว่าจะเปิดเชิงพาณิชย์ได้ก่อนวันที่ 30 ก.ย. 2562 แน่นอน

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง มีระยะทางรวมประมาณ 27 กม. โดยโครงการฯ มีแนวเส้นทางต่อขยายจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ออกไป 2 ทิศทาง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทาง 16 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 7 สถานี และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ระยะทาง 11 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับทั้งหมด จำนวน 8 สถานี

ซึ่งจะทำให้แนวเส้นทางของรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ หรือ Circle Line ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร เพื่อช่วยลดความแออัดของการจราจรบนถนนสายสำคัญๆ ในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/06/2019 12:40 am    Post subject: Reply with quote

คนฝั่งธนฯ-ลาดพร้าวเฮ! ดีเดย์12ส.ค.เปิดใช้ฟรีรถไฟฟ้าสายสีเขียววิ่งเชื่อม”เซ็นทรัล” สายสีน้ำเงินนั่งยาว”หัวลำโพง-บางแค”
พร็อพเพอร์ตี้
วัน พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:01 น.

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และเตาปูน – ท่าพระ ณ สถานีสนามไชย ในวันที่ 12 ส.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองเดินรถเสมือนจริงช่วงหัวลำโพง-บางแค โดยไม่คิดค่าโดยสารไปถึงวันที่ 30 ก.ย.2562 ซึ่งบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน)หรือ BEM ผู้รับสัมปทานเดินรถจะเปิดบริการเชิงพาณิชย์เก็บค่าโดยสารตามสัญญา ส่วนช่วงเตาปูน-ท่าพระ จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองวันที่ 1 ม.ค.2563 ทั้งโครงการจะเปิดบริการอย่างเต็มรูปแบบในเดือน มี.ค.2563

“วันที่ 12 ส.ค.จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายใหม่ 2 สาย คือ สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค จำนวน 11 สถานี และสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-คูคต จำนวน 1 สถานี จากสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว จะเปิดให้บริการฟรี”




นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) มีความคืบหน้าไปกว่า 80.63% แบ่งเป็นความคืบหน้างานระบบรถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง – บางแค 89.73% และช่วงเตาปูน – ท่าพระ 68.69%

สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาขบวนรถไฟฟ้า บริษัทผู้ผลิตได้ขนส่งรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาถึงยังประเทศไทยภายในสัปดาห์นี้จำนวน 4 ขบวน ใน 1 ขบวนมี 3 ตู้ และจะทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนก.ค.นี้จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 10 ขบวน ในเดือน ก.ย.นี้ จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 16 ขบวน และในเดือน ก.พ.2563 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มจนครบทั้งหมด 35 ขบวน

“เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงประเทศไทยแล้ว จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการใช้งาน ก่อนเริ่มทำการทดสอบระบบรวม ในเดือน มิ.ย.– ก.ค.นี้ จากนั้นจะเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง หรือTrial Running ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมการทดสอบด้วย โดยปลายเดือนก.ค.นี้ จะเปิดลงทะเบียนจองคิวร่วมทดลอง เพราะจะเปิดให้ทดลองเป็นช่วงๆ จากหัวลำโพง-บางแค โดยประชาชนที่ใช้บริการจะต้องลงเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหัวลำโพง จนกว่าระบบเก่าและระบบใหม่จะเชื่อมโยงกันอย่างสมบูรณ์”



ในด้านการเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงเตาปูน – ท่าพระ นายภคพงศ์กล่าวว่า คาดว่าจะเริ่มทำการทดสอบระบบรวมประมาณเดือน ก.ย. – ธ.ค.2562 และเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง ในเดือนธ.ค. 2562 เป็นต้นไป โดยมีกำหนดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือน มี.ค.2563 เมื่อเปิดบริการสายสีน้ำเงินครบทั้งโครงข่ายแล้ว คาดว่าจะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 800,000 เที่ยวคน/วัน จากปัจจุบันที่มีผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่กว่า 360,000 เที่ยวคน/วัน

“ค่าโดยสารสายสีน้ำเงินทั้งโครงข่ายจะเท่ากับปัจจุบันคือ 16-42 บาท แต่เมื่อใช้ร่วมกับสายสีม่วง รฟม.จะเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว โดยอัตราสูงสุดอยู่ที่ 70 บาท/เที่ยว อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนที่ใช้บริการเฉพาะช่วงหัวลำโพง-บางแค ซึ่งมี 11 สถานีจะคิดค่าโดยสารอยู่ที่ 40 บาท เพราะไม่ถึง 12 สถานีตามฐานที่เราจะคิดค่าโดยสารสูงสุด 42 บาท“



สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย จะใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง มีระยะทางรวมประมาณ 27 กม. โดยโครงการฯ มีแนวเส้นทางต่อขยายจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ออกไป 2 ทิศทาง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทาง 16 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 7 สถานี และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ระยะทาง 11 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับทั้งหมด จำนวน 8 สถานี ซึ่งจะทำให้แนวเส้นทางของรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ หรือ Circle Line ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร เพื่อช่วยลดความแออัดของการจราจรบนถนนสายสำคัญๆ ในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 06/06/2019 10:49 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ดีเดย์12 ส.ค.นั่งฟรี รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน”หัวลำโพง-หลักสอง“ ไพรินทร์ ยันค่าโดยสารเหมาะสม
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
หน้าหลัก คมนาคม-ขนส่ง
เผยแพร่: พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:38

12ส.ค.ขึ้นรถไฟฟ้าหัวลำโพง-บางแคฟรี
พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 18.00 น.

สิ้นสุดการรอคอยหลายปี 12ส.ค.เปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค ให้ประชาชนขึ้นฟรี ก่อนเก็บค่าโดยสารภายในเดือนก.ย.62 คาดผู้โดยสารพุ่งจาก3.6 แสนคนต่อวันเป็น 8 แสนคนต่อวันเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบทั้งระบบ


เมื่อวันที่ 5พ.ค.นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการลงพื้นที่ตรวจติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และเตาปูน – ท่าพระ ณ สถานีสนามไชย โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คณะผู้บริหาร รฟม. และผู้บริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) ร่วมด้วยว่า  โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง มีระยะทางรวมประมาณ 27 กม. โดยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค อยู่ระหว่างเร่งติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) ที่คืบหน้าไปกว่าร้อยละ 89.73 ดังนั้นจึงให้ความมั่นใจกับผู้โดยสารว่าจะเปิดให้บริการทดลองเดินรถเสมือนจริงครั้งแรกที่ให้ประชาชนใช้บริการฟรีในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสำคัญพิเศษสำหรับชาวไทย และจะสิ้นสุดการรอคอยกันมานานหลายปี ที่จะเห็นรถไฟฟ้าวิ่งลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นเมื่อได้รับคำยืนยันเรื่องความปลอดภัยแล้วคาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนก.ย.62

นายไพรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับส่วนต่อขยายช่วงเตาปูน – ท่าพระ การติดตั้งระบบรถไฟฟ้าคืบหน้า ร้อยละ 68.69 จะเปิดทดลองเดินรถเสมือนจริงที่ให้ประชาชนใช้บริการฟรีในวันที่ 1 ม.ค.63 เป็นของขวัญปีใหม่ ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมี.ค.63 ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นจะเห็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินวิ่งครบเป็นวงกลม และเมื่อรวมส่วนต่อขยายทั้ง 2 ส่วนจะทำให้มีความยาวรวม 48 กม.และมีทั้งหมด 38 สถานี อย่างไรก็ตามเชื่อว่ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนี้จะมีความสำคัญมากเพราะวิ่งเป็นวงกลม ซึ่งจะช่วยลดความแออัดช่วงเช้าเย็นบริเวณสถานีสยามสแควร์และสถานีสุขุมวิทจะลดลงเพราะผู้โดยสารจะมีทางเลือกมากขึ้น และเมื่อสายสีน้ำเงินเปิดเดินรถครบจะส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่มขึ้นด้วย เพราะสามารถเชื่อมต่อไปยังสถานที่อื่นได้สะดวกขึ้น ทั้งนี้คาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นจากประมาณ3.6 แสนคนต่อวันเป็น 8 แสนคนต่อวันเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินครบทั้งระบบ

ต่อข้อถามถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทยแพงมากกว่าประเทศสิงโปร์ และมีข้อเสนอให้ปรับลดลง5-10 บาทจะมีการพิจารณาหรือไม่ นายไพรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะมอบให้กรมการขนส่งทางรางไปศึกษารายละเอียดว่

าควรจะเป็นอย่างไร แต่เบื้องต้นเห็นว่าเป็นอัตราที่เหมาะสม ยุติธรรม สะดวกปลอดภัยและรวดเร็ว โดยการใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงต่อด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะจ่ายค่าโดยสารตลอด 2 สายในราคา 70 บาท  หากขึ้นสายเดียวจะอยู่ที่ 42 บาท ขณะที่การขึ้นระจักรยานยนต์(จยย.)รับจ้างก็ตกครั้งละ20บาทแล้วและคิดว่า รฟม.ควรจัดโปรโมชั้นสำหรับตั๋วเดือนในราคาถูกเช่นเดียวกันต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการใช้บริการประจำ แต่หากใช้บริการนานๆครั้งก็ขอความกรุณาจ่ายตามอัตราปกติ เพราะการลงทุนใช้ค่าใช้จ่ายสูงมาก ส่วนอัตราค่าโดยสารของสายสีเขียวและสายสีน้ำเงินซึ่งเชื่อมต่อกันได้แต่หลายคนมองว่าค่าโดยสารแพงจะปรับลดหรือไม่นั้นคงเป็นเรื่องยากเพราะเป็นรถ 2 ระบบที่แยกจากกันชัดเจน แต่ในอนาคตกรมการขนส่งทางรางอาจจะพิจารณาค่าโดยสารรถไฟฟ้าทั้งระบบได้

นายภคพงศ์ กล่าวว่า แนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ หรือ Circle Line ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร เพื่อช่วยลดความแออัดของการจราจรบนถนนสายสำคัญๆ ในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี ส่วนการจัดหาขบวนรถไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตจะขนส่งรถไฟฟ้า 4 ขบวนใหม่ (3 ตู้ต่อขบวน) มาถึงไทยภายในสัปดาห์นี้ และจะทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนก.ค.62 จะมีขบวนรถเพิ่มเป็น 10 ขบวน เดือนก.ย.62 จะมีขบวนรถเพิ่มเป็น 16 ขบวน และในเดือนมี.ค.63 จะมีขบวนรถครบทั้งหมด 35 ขบวน

ด้านนายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีอีเอ็ม กล่าวว่า ในปีนี้เชื่อว่ารายได้จะขยายตัวมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะโครงการรถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการเพิ่ม คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค โดยเชื่อว่าจะเป็นส่วนสนับสนุนให้เกิดการเดินทางเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ – เตาปูน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายเฉลิมรัชมงคลเพิ่มขึ้น ดังนั้นคาดว่าปริมาณผู้โดยสารจะมากขึ้นแน่นอน เบื้องต้นประเมินว่าเมื่อเปิดให้บริการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย จะทำให้รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีปริมาณผู้โดยสารเพิ่มไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน ส่วนสายสีม่วงก็จะเพิ่มมากกว่า 6 หมื่นคนต่อวัน ส่งผลให้รายได้เพิ่มขึ้นจากปัจจุบันผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าจะเดินทางเฉลี่ยคนละ 3 – 4 สถานี มีอัตราค่าโดยสารประมาณ 24 บาทต่อคน อาจจะเพิ่มขึ้นเป็นเดินทางเฉลี่ยคนละ 6 – 7 สถานี มีอัตราค่าโดยสารเป็น 30 บาทต่อคน

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า บีอีเอ็ม มีเป้าหมายที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และทุกโครงการที่เกี่ยวข้องกับระบบรถไฟฟ้าที่ทางบีอีเอ็มมีความถนัดอยู่แล้ว ส่วนความคืบหน้าของธุรกิจพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟฟ้าต่างๆ บีอีเอ็มพร้อมจะพัฒนาส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ขณะที่พื้นที่เชิงพาณิชย์สายสีม่วง ยังไม่มีความคืบหน้า และบีอีเอ็มก็ยังไม่ได้เป็นเจ้าของสัมปทานพื้นที่
 
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2019 7:11 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้า MRT ระบบขัดข้อง BEM แจงช่วงปรับอาณัติสัญญาณเชื่อมส่วนต่อขยาย
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี 6 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 17:05
ปรับปรุง: วันศุกร์ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 07:08



รถไฟฟ้า MRT ขัดข้องช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลการเดินรถล่าช้า และมีผู้โดยสารตกค้าง ด้าน BEM แจงระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องต้องปรับใช้ระบบ Manual ควบคุม เผยอยู่ระหว่างปรับระบบเพื่อเตรียมเปิดส่วนต่อขยาย “หัวลำโพง-หลักสอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 มิ.ย.) ตั้งแต่ช่วงเช้าระบบรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินได้เกิดขัดข้อง ทำให้การการเดินรถมีความล่าช้า และหยุดบางสถานีนานกว่าปกติ ประกอบกับในช่วงเช้าซึ่งมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้โดยสารตกค้าง ขณะที่ทวิตเตอร์ของ MRT Bangkok Metro @BEM_MRT ระบุว่ามีการขัดข้องของระบบการเดินรถเนื่องจากอุปกรณ์บกพร่องทางเทคนิคบางประการ โดยรถไฟฟ้า MRT จะให้บริการล่าช้าประมาณ 5 นาที ผู้โดยสารโปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง บริษัทฯ ต้องขออภัยผู้ใช้บริการอย่างสูง โดยเวลา 13.25 น. เพจเฟซบุ๊ก MRT Bangkok Metro @ BEM.MRT ได้แจ้งว่าขณะนี้รถไฟฟ้า MRT ได้รับการแก้ไขและกลับมาให้บริการตามปกติแล้ว

ด้านการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า รฟม.ได้ตรวจสอบข้อมูลจากบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ซึ่งได้ชี้แจงว่า เวลา 10.00 น. ที่ห้องควบคุมการเดินรถ (CCR) ระบบที่ใช้ติดตามการเคลื่อนที่ของรถไฟฟ้าบนหน้าจอควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลางขัดข้องทำให้ไม่สามารถควบคุมรถไฟฟ้าด้วยระบบอัตโนมัติได้บางระบบ ซึ่งบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ได้ดำเนินการใช้ระบบควบคุมปฏิบัติการควบคุมการเดินรถเฉพาะพื้นที่ทดแทน ที่สถานี หัวลำโพง สถานีพระราม 9 สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสถานีบางซื่อ และได้แก้ไขและกลับมาให้บริการตามปกติเวลา 13.25 น.

ส่วนที่ผู้โดยสารร้องเรียนกรณีไม่มีการแจ้งข้อมูลถึงสาเหตุให้ทราบก่อนเข้าใช้บริการนั้น รฟม.รับทราบแล้ว ยอมรับว่าจุดนี้อาจจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไข โดยจะหารือกับบริษัทฯ เพื่อหามาตรการในการส่งข้อมูลอย่างไร ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องก่อนเปิดเผยได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ เพื่อลดแรงกดดันของผู้โดยสาร

นายวิทูรย์ หทัยรัตนา รองกรรมการผู้จัดการ ปฏิบัติการและวิศวกรรมระบบราง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM กล่าวว่า ช่วงเช้าวันนี้ (6 มิ.ย.) รถไฟฟ้า MRT เกิดระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องเล็กน้อย ทำให้ต้องปรับการออกคำสั่งและการปล่อยขบวนรถเป็นระบบ Manual ซึ่งช่วงเช้าความถี่อยู่ที่ 3 นาที/ขบวน ทำให้ล่าช้ากว่าความถี่ที่กำหนด หลังจากนั้นเวลาประมาณ 10.00 น. ขบวนรถทำความถี่ได้ตามปกติที่ 4 นาที/ขบวน ขณะที่ได้แก้ระบบอาณัติสัญญาณที่ขัดข้องเรียบร้อยในช่วงบ่าย

ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างทดสอบและปรับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนเดิมและส่วนต่อขยาย เพื่อรองรับการเปิดเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-หลักสอง โดยระบบอาณัติสัญญาณยังคงเป็นของซีเมนส์เหมือนเดิม แต่มีการขยายการควบคุมการเดินรถจากปัจจุบัน 18 สถานี เป็น 38 สถานี ซึ่งพยายามให้ส่งผลกระทบต่อการเดินรถ MRT ปัจจุบันให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ เมื่อเกิดระบบสะดุดจะปฏิบัติตามมาตรฐานคู่มือ และความปลอดภัยในการเดินรถ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2019 10:23 am    Post subject: Reply with quote

เร่งรับมอบรถ 35 ขบวน ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินก.พ.63
05 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และเตาปูน – ท่าพระ ณ สถานีสนามไชย เร่งงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) คืบหน้ากว่า 80.63% เร่งรับมอบรถ 35 ขบวนในกพ.63 นี้

วันนี้ (5 มิ.ย. 2562) นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นายมานิตย์ สุธาพร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ตรวจราชการและติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คณะผู้บริหาร รฟม. และผู้บริหารบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถานีสนามไชย เขตพระนคร กรุงเทพมหานครในการนี้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. ได้บรรยายสรุปความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ ว่า ปัจจุบัน รฟม. อยู่ระหว่างเร่งการดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า (M&E Work) ซึ่งมีความคืบหน้าไปกว่า 80.63% โดยแบ่งเป็นความคืบหน้างานระบบรถไฟฟ้าช่วงหัวลำโพง – บางแค 89.73% และช่วงเตาปูน – ท่าพระ 68.69% (ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2562)

สำหรับความคืบหน้าในการจัดหาขบวนรถไฟฟ้านั้น บริษัทผู้ผลิตได้ขนส่งรถไฟฟ้าขบวนใหม่มาถึงยังประเทศไทยภายในสัปดาห์นี้จะมีจำนวน 4 ขบวน (3 ตู้ต่อขบวน) และจะทยอยส่งมอบอย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนกรกฎาคม 2562 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 10 ขบวน ในเดือนกันยายน 2562 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มเป็น 16 ขบวน และในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 จะมีขบวนรถไฟฟ้ามาเพิ่มจนครบทั้งหมด 35 ขบวน ทั้งนี้ เมื่อขบวนรถไฟฟ้ามาถึงประเทศไทยแล้ว จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบการใช้งาน ก่อนเริ่มทำการทดสอบระบบรวม หรือที่เรียกว่า System Integration Test (SIT) ในเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2562 จากนั้นจะเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้เข้าร่วมการทดสอบดังกล่าวด้วยในเดือนกรกฎาคม 2562 เป็นต้นไป เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการช่วงหัวลำโพง – บางแค ในเชิงพาณิชย์ภายในเดือนกันยายน 2562 สำหรับการเตรียมความพร้อมเปิดให้บริการช่วงเตาปูน – ท่าพระ นั้น คาดว่าจะเริ่มทำการทดสอบระบบรวมประมาณเดือนกันยายน – ธันวาคม 2562 และเริ่มการทดสอบการเดินรถเสมือนจริงในเดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นไป โดยมีกำหนดจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ภายในเดือนมีนาคม 2563 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง มีระยะทางรวมประมาณ 27 กิโลเมตร โดยโครงการฯ มีแนวเส้นทางต่อขยายจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ซึ่งเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ออกไป 2 ทิศทาง ได้แก่ ช่วงหัวลำโพง – บางแค ระยะทาง 16 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งใต้ดินจำนวน 4 สถานี และโครงสร้างทางวิ่งยกระดับจำนวน 7 สถานี และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ระยะทาง 11 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับทั้งหมด จำนวน 8 สถานี ซึ่งจะทำให้แนวเส้นทางของรถไฟฟ้า สายสีน้ำเงินมีลักษณะเชื่อมต่อกันเป็นวงแหวนขนาดใหญ่ หรือ Circle Line ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน และเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งธนบุรีกับฝั่งพระนครให้มีความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น อีกทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินยังมีจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ได้แก่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถโดยสาร และเรือโดยสาร เพื่อช่วยลดความแออัดของการจราจรบนถนนสายสำคัญๆ ในเขตเมืองได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/06/2019 5:41 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
ดีเดย์12 ส.ค.นั่งฟรี รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน”หัวลำโพง-หลักสอง“ ไพรินทร์ ยันค่าโดยสารเหมาะสม
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
หน้าหลัก คมนาคม-ขนส่ง
เผยแพร่: พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 17:38

12ส.ค.ขึ้นรถไฟฟ้าหัวลำโพง-บางแคฟรี
พุธที่ 5 มิถุนายน 2562 เวลา 18.00 น. 



มาแล้ว!หัวลำโพง-บางแค MRTสายแรกลอดเจ้าพระยา
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย “เทียนหยด”
กทม.-จราจรมุมคนเมือง
อังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 08.00 น.

เดือนส.ค.นี้ คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้ MRT สายใหม่ “หัวลำโพง-บางแค” ส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินส่วนแรก (หัวลำโพง-บางซื่อ) เป็นสายแรกที่ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาลึกกว่า 30 เมตรไปฝั่งธนบุรี

ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค เสร็จสมบูรณ์แล้ว อยู่ระหว่างทดสอบระบบรวมของระบบรถไฟฟ้าทั้งสถานีและทางวิ่ง เช่น การระบายอากาศ การควบคุมการสื่อสาร และการควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ทดสอบไปแล้ว 80% ยังไม่พบปัญหาใด ๆ รฟม. จะทดสอบถึงเดือนมิ.ย.62 จากนั้นจะทดสอบเดินรถเสมือนจริงเดือนก.ค.62 ก่อนเปิดให้บริการประชาชนใช้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนก.ย.62

“เดือน ก.ค.นี้ จะทดสอบเดินรถแบบวิ่งรถเปล่า 1 เดือน เพื่อประเมินความปลอดภัย จากนั้นประมาณเดือน ส.ค. จะทดสอบเดินรถแบบมีผู้โดยสาร จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายนี้ บางช่วงจะลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นครั้งแรกด้วย โดยไม่เก็บค่าโดยสารนานประมาณ 1 เดือน ก่อนเปิดให้บริการจริงแบบเก็บค่าโดยสารในเดือนก.ย.62” นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการรฟม. ย้ำข่าวดีให้คนกรุงเทพฯ ได้เฮกันดัง

สำหรับสาเหตุที่ใช้ระยะเวลาทดสอบการเดินรถเพียงแค่ 2-3 เดือนนั้น เนื่องจากเป็นโครงการส่วนต่อขยาย และเป็นระบบที่เคยใช้กับรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) อยู่แล้ว จึงใช้เวลาทดสอบน้อยกว่าปกติที่มักจะใช้เวลาทดสอบอย่างน้อย 6 เดือน ขอให้ผู้โดยสารมั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย เพราะทุกอย่างได้ดำเนินการตามข้อกำหนดมาตรฐานด้านวิศวกรรม

ในการทดสอบเดินรถ อาจไม่ได้เดินรถตลอดทั้งวัน ความเร็วที่ใช้ทดสอบจะใช้เหมือนปกติที่ให้บริการ ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 80 กม./ชม. เฉลี่ยตลอดเส้นทางประมาณ 35 กม./ชม. เพราะต้องมีทั้งหยุดและเร่ง ช่วงเส้นทางที่รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาหว่างสถานีสนามไชยกับสถานีอิสรภาพ ระยะทาง 250 เมตร ใช้เวลาประมาณ 2 นาที ระหว่างที่รถไฟฟ้าลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยานั้นผู้โดยสารจะไม่รู้สึกอะไรเลย ความรู้สึกยังคงเหมือนการนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินปกติ

นอกจากประชาชนจะได้ใช้รถไฟฟ้าสายใหม่แล้ว ขบวนรถใหม่ของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคมาถึงเมืองไทยแล้ว 1 ขบวน (มี 3 ตู้) ตามแผนการส่งมอบรถภายในเดือน ก.ย.นี้ จะต้องมาครบทั้ง 15 ขบวน เพื่อให้เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน รถไฟฟ้าขบวนใหม่จะรองรับผู้โดยสารได้สูงสุดประมาณ 1,100 คน และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายไอรอนแมน มีความแตกต่างจากรถไฟฟ้าแบบเดิม มีความทันสมัย และมีเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาให้บริการมากขึ้น เช่น จอแสดงเส้นทางต่าง ๆ ที่เป็นแบบดิจิทัล ขณะเดียวกันที่นั่งภายในรถจะไม่ถอดเบาะ รวมทั้งมีราวจับเพิ่มขึ้นเป็น 3 แถว จากเดิม 1 แถว เป็นต้น



สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค มีระยะทาง 14 กม. รวม 11 สถานี โดยช่วงหัวลำโพง-ท่าพระ เป็นสถานีใต้ดิน 4 สถานี ได้แก่ สถานีวัดมังกรกมลาวาส, สถานีสามยอด, สถานีสนามไชย และสถานีอิสรภาพ อย่างที่ทราบกันแล้วว่าแต่ละสถานีมีการตกแต่งสถาปัตยกรรมที่เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบอย่างสวยงามตระกาลตา นับเป็น 4 สถานีรถไฟฟ้าที่สวยที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

ส่วนช่วงท่าพระ-บางแค เป็นสถานียกระดับ 7 สถานี ได้แก่ สถานีท่าพระ, สถานีบางไผ่, สถานีบางหว้า, สถานีเพชรเกษม 48, สถานีภาษีเจริญ, สถานีบางแค และสถานีหลักสอง คาดว่าช่วงแรกที่เปิดให้บริการจะมีผู้โดยสาร 1 แสนคน/วัน และเมื่อรวมกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน บางซื่อ-หัวลำโพง จะอยู่ที่ 5 แสนคน/วัน

อดใจรออีกไม่นาน จะได้นั่งรถไฟฟ้าสายใหม่เชื่อมการเดินทางฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรีด้วยการลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาสายแรกของประเทศไทย แล้วยังโผล่สถานีสวยอลังการ.


...............................
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 14/06/2019 4:22 pm    Post subject: Reply with quote

คาดรถไฟฟ้าต่อขยาย “สีน้ำเงิน” ผู้โดยสารทะลัก 6 แสน ค่าตั๋วราคาใหม่ “สีเขียว” 16-65 บาท
พร็อพเพอร์ตี้
วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน 2562 เวลา 17:54 น.

ปีนี้นอกจากประเทศไทยจะได้ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” เป็นนายกรัฐมนตรี ลำดับที่ 30 ยังมีรถไฟฟ้าสายใหม่ที่โหมสร้างกันมานานหลายปี ได้ฤกษ์เปิดบริการเสียที ดีเดย์ให้ประชาชนนั่งฟรีวันที่ 12 ส.ค.-ก.ย.นี้ พร้อมกัน 2 เส้นทาง

สายแรกสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วง “บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค” ระยะทาง 27 กม.ของเจ้าสัว “ปลิว ตรีวิศวเวทย์” รับสัมปทานเดินรถ 30 ปี ทั้งสายเก่าช่วง “หัวลำโพง-บางซื่อ” ระยะทาง 20 กม. จำนวน 18 สถานี และส่วนใหม่วิ่งเป็นวงกลมเชื่อม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวม 47 กม. จำนวน 38 สถานี

กว่าสัมปทานจะปิดดีลลงตัว “รัฐบาล คสช.” ต้องงัด ม.44 มาสางปมที่ชักเย่อให้จบ หลังการเจรจายืดเยื้อกันอยู่กว่า 2 ปี

เปิดเดินรถสีน้ำเงินเร็วขึ้น

“สมบัติ กิจจาลักษณ์” กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ผู้รับสัมปทานโครงการ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จะเปิดบริการสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จำนวน 11 สถานีเร็วขึ้นจากสัญญาที่กำหนดวันที่ 30 ก.ย. 2562 โดยวันที่ 12 ส.ค.นี้จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองเดินรถเสมือนจริงไม่คิดค่าโดยสารไปถึงวันที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันแรกที่เริ่มเดินรถตามสัญญาเต็มรูปแบบ คือ เก็บค่าโดยสาร 16-42 บาท

“คำว่าเร็วขึ้นกว่าสัญญา ให้เปิดช่วงทดลองเดินรถ แต่ต้องอยู่ในหลักการ ต้องมีความปลอดภัย ในช่วงทดลองจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการเป็นช่วง ๆ เพราะต้องดูความพร้อมของขบวนรถที่มีทั้งรถเก่าและรถใหม่ที่จะมาวิ่งสับเปลี่ยนกัน ซึ่งรถใหม่จะมาครบทั้ง 35 ขบวนในเดือน ก.พ. 2563 ซึ่งในช่วงทดลองนี้ยังไม่คิดค่าโดยสาร แต่เมื่อเข้าระบบเดิมจะต้องเก็บค่าโดยสาร”

นายสมบัติกล่าวอีกว่า สำหรับช่วงบางซื่อ-ท่าพระจะดำเนินการรูปแบบนี้เหมือนกัน ในวันที่ 1 ม.ค. 2563 จะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองเดินรถเสมือนจริงไม่เก็บค่าโดยสารไปถึงวันที่ 31 มี.ค. 2563 จะเปิดเดินรถเต็มรูปแบบ จะทำให้สายสีน้ำเงินเปิดเดินรถครบโครงข่ายเป็นวงกลมทั้งสายเก่าและสายใหม่

คาดผู้โดยสารแตะ 5 แสนคน

“หลังเปิดสายสีน้ำเงินต่อขยายช่วงหัวลำโพง-หลักสอง จะมีคนมาใช้บริการมากกว่าสายสีม่วงที่อยู่ที่ 6 หมื่นเที่ยวคนต่อวัน แน่นอนน่าจะอยู่ที่กว่า 1 แสนเที่ยวคน ทำให้ผู้โดยสารเพิ่มจากปัจจุบัน 3-4 แสนเที่ยวคนต่อวัน เป็น 5 แสนเที่ยวคนต่อวัน และถ้าเปิดเต็มโครงข่ายทั้งหมดในเดือน มี.ค. 2563 จะเพิ่มขึ้น 2 แสนเที่ยวคนต่อวัน จาก 3.4 แสนเที่ยวคนต่อวัน เป็น 5-6 แสนเที่ยวคนต่อวัน เพราะส่วนใหญ่เป็นผู้โดยสารในระบบเดิม ทำให้ปี 2563 เป็นปีที่ก้าวกระโดดของ BEM จะมีรายได้เพิ่มขึ้น 20%”

เมื่อระยะทางเพิ่มขึ้น ต้องใช้เวลาเดินทางนานขึ้นเช่นกัน โดย “เอ็มดี BEM” ฉายภาพว่า ถ้าคนใช้บริการนั่งตลอดเส้นทาง 47 กม. จำนวน 38 สถานี จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง เพราะรถวิ่งด้วยความเร็ว 35 กม./ชม. แต่เก็บค่าโดยสารสูงสุดที่ 42 บาทเท่าเดิม อย่างไรก็ตาม คาดว่าคนใช้บริการจากเดิม 5 สถานี ค่าโดยสารอยู่ที่ 24-25 บาท เป็น 7-8 สถานีค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 30 บาท

สีเขียว 1 สถานี คนใช้ 8 หมื่น

ขณะที่สายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วง “หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” จำนวน 16 สถานี มี “บีทีเอสซี-บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ” ของเจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ เป็นผู้เดินรถ ก็ใช้ฤกษ์ดีเดย์ 12 ส.ค.นี้เปิดบริการเร็วขึ้นเช่นกัน จากสถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว

“สุรพงษ์ เลาหะอัญญา” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บีทีเอสซี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงการเตรียมความพร้อมเปิดบริการว่า กำลังเร่งติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ยืนยันว่าภายในวันที่ 12 ส.ค.นี้จะเปิดเดินรถจากหมอชิตไปถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวได้อย่างแน่นอน โดยใช้กระแสไฟฟ้าจากเดโป้ที่หมอชิตจ่ายไฟเพื่อรองรับการเปิดเดินรถดังกล่าว คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 80,000 เที่ยวคนต่อวัน

“การเปิดบริการต้องขึ้นอยู่กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เพราะเป็นผู้ก่อสร้าง และ กทม.ในฐานะผู้รับโอนโครงสร้างมาบริหาร แต่เราในฐานะผู้รับจ้างเดินรถก็พร้อม”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44318
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/06/2019 12:47 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟใต้ดินขัดข้อง แจงมีรถเสียในขบวน
หมวดข่าว:ในประเทศวันที่ 16 มิ.ย. 62 เวลา 10:00:45 น.

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินฝั่งมุ่งหน้าหัวลำโพงขัดข้อง ผู้โดยสารรอใช้บริการนานเกือบครึ่งชั่วโมง และยังพบรถเบรคกะทันหัน มีกลิ่นเหม็นไหม้ตลอดทาง ประชาสัมพันธ์บีอีเอ็มแจง เกิดจากรถเสีย 1 ขบวน ต้องใช้เวลาเคลื่อนย้าย ส่วนกลิ่นไหม้เป็นเรื่องปกติ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 25/06/2019 9:58 am    Post subject: Reply with quote

1-2 เดือน รฟม. พร้อมเพิ่มขบวนรถไฟฟ้า
24 มิถุนายน 2562 เวลา 11:46 น.

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย คาดภายในอีก 1-2 เดือน จะสามารถบรรเทาความแออัดการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าให้กับประชาชนได้ หลังขบวนรถไฟฟ้าที่สั่งซื้อถึงไทยแล้ว 6 ขบวน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ



ภายหลังโลกโซเซียลแชร์ภาพจำนวนผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าที่หนาแน่นภายในจุดเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าเตาปูน-บางซื่อ ล่าสุดนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยกับทีมข่าวสปริงนิวส์ว่า ขณะนี้สามารถคลี่คลายปัญหาได้แล้ว และจากสอบถามบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ บีอีเอ็ม ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง พบว่าเนื่องจากผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการจัดลำดับการเข้าใช้บริการ และมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกในการเข้าแถว



นายภคพงศ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาดังกล่าว รฟม. ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้คำแนะนำประชาชน รวมถึงในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินได้ปรับความถี่รับ-ส่งผู้โดยสารในช่วงเร่งด่วนเช้าและเย็น ที่ความถี่ 3 นาทีต่อขบวน ซึ่งปัจจุบันมีขบวนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินให้บริการทั้ง 19 ขบวน และได้ถอดเบาะที่นั่งเพิ่มพื้นที่ในตัวรถ แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าภายใน 1-2 เดือนนี้ จะมีขบวนรถมาให้บริการเพิ่มขึ้น หลังจากได้สั่งซื้อขบวนรถ ซึ่งขณะนี้ขบวนรถได้มาถึงไทยแล้วจำนวน 6 ขบวน อยู่ระหว่างการทดสอบระบบ ปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีผู้ใช้บริการ 400,000 คนต่อวัน
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 177, 178, 179 ... 228, 229, 230  Next
Page 178 of 230

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©