Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181571
ทั้งหมด:13492809
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 65, 66, 67 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 03/07/2019 8:57 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าถึงคูคตเมื่อไหร่ สะพานใหม่ เป็น Hub พระนครเหนือทันที
http://bltbangkok.com/Walkthrough/สะพานใหม่-นิวฮับ-กรุงเทพฯตอนเหนือ-รถไฟฟ้า-การจราจร-ทำเลทอง-DDproperty
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 07/07/2019 1:10 am    Post subject: Reply with quote

ทดสอบเดินรถไฟบีทีเอส หมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว วันแรกฉลุย
ข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐออนไลน์
เสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2562 เวลา 16:40 น.

เริ่มแล้ว บีทีเอส เริ่มการทดสอบเดินรถไฟฟ้า จากหมอชิตมายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว โดยใช้ขบวนเปล่าเพื่อทดสอบการเชื่อมโยงระบบควบคุมไฟฟ้า วันแรกฉลุยเตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดตัวทางการ 8 ก.ค.นี้

วันที่ 6 กค.62 บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอส) เริ่มทำการทดสอบการเดินรถไฟฟ้า จากสถานีหมอชิต มายัง สถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานีครั้งแรก เพื่อทดสอบการทำงานระบบควบคุมการเดินไฟฟ้าจากเส้นทางหลักรถไฟฟ้าบีทีเอส กับเส้นทางใหม่ส่วนต่อขยายว่ามีปัญหาการเชื่อมต่อระบบการเดินรถหรือไม่ เบื้องต้นผลการทดสอบผ่านไปด้วยดี โดยจะมีการทดสอบเดินรถไฟฟ้าทุกวัน ทั้งกลางวัน และกลางคืน โดยใช้เวลาทดสอบขบวนรถไฟฟ้าเปล่า จำนวน 1 เดือน คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการจริงวันที่ 11 ส.ค.62


ทั้งนี้ บริษัท บีทีเอส แจ้งว่า วันที่ 8 ก.ค.62 เวลา 09.00 น. บริษัท ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดแถลงข่าวการติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต อย่างเป็นทางการ พร้อมกับเชิญให้สื่อมวลชนร่วมการทดสอบการเดินรถไฟฟ้า จากสถานีหมอชิต มายัง สถานีห้าแยกลาดพร้าว อีกด้วย.

ยันรถพร้อมระบบพร้อม 11 ส.ค.นี้ BTS รถใหม่เพิ่ม 18 ขบวนสิ้นปีอีก 24 ชี้ขยาย ส. ตากสินช้าทำวุ่น
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
ศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:10 น.

เมื่อวันที่ 4 ก.ค.62 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ บีทีเอสซี เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.ค.62 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รฟม. บริษัทกรุงเทพธนาคม และบีทีเอส จะร่วมเปิดทดลองการเดินรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว หลังจากที่มีการติดตั้งระบบและอาณัติสัญญาณการเดินรถ เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของระบบ โดยในช่วงแรกจะทดลองเดินขบวนรถเปล่าในช่วงกลางคืน เพื่อมิให้กระทบกับการให้บริการเดินรถในช่วงปกติ ซึ่งจะใช้เวลาทดสอบ 1 เดือน คาดว่าคงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด และจะสามารถเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเพิ่มอีก 1 สถานี จากปลายทางสถานีหมอชิตมาที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวได้ ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยผู้โดยสารสามารถใช้บริการได้โดยยังไม่เสียค่าโดยสารเพิ่ม

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สำหรับขบวนรถโดยสารที่จะนำมาให้บริการนั้น ขณะนี้บริษัทได้รับขบวนรถไฟฟ้าที่สั่งซื้อจาก บ.ซีเมนส์แล้ว 18 ขบวน อยู่ระหว่างการทดสอบระบบต่างๆอยู่ และภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ จะได้รับขบวนรถอีกจนครบ 22 ขบวน ขณะที่ขบวนรถที่สั่งซื้อจากประเทศจีน ได้รับแล้ว 1 ขบวน และจะได้ครบ 24 ขบวน ภายในสิ้นปี 2562 นี้ ซึ่งขบวนรถที่ได้เพิ่มดังกล่าว จะทำให้ความถี่ในการเดินรถเพิ่มขึ้น รวมทั้งเพียงพอต่อระยะทางที่เพิ่มขึ้นในแต่ละเส้นทาง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีปัญหาที่สถานีสะพานตากสินที่อยู่ระหว่างการขยายรางเป็นสองราง แต่ยังไม่สามารถลงมือได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ ทำให้การเดินรถในสายสีลมมีปัญหาล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการเดินรถทั้งระบบ เนื่องจากบางครั้งผู้โดยสารจำนวนมากต้องรอเปลี่ยนเส้นทางที่สถานีสยามเป็นเวลานาน ทั้งนี้ หากสามารถขยายรางที่สถานีสะพานตากสินได้เรียบร้อย ปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 07/07/2019 3:02 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ผนึกกทม.-บีทีเอส เร่งเปิดสายสีเขียวเชื่อมเซ็นทรัลฯ
เสาร์ที่ 6 กรกฎาคม 2562

รฟม.ผนึกกทม.-เคที-บีทีเอสแสดงสัญลักษณ์ความพร้อมเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-เซ็นทรัลลาดพร้าว ก่อนให้บริการฟรี 1 สถานีเริ่ม 11 สค.เป็นต้นไป เผยกทม.เล็งต่อสัญญารถไฟฟ้าเหมาเข่ง จ่อยกสัมปทานให้ BTS 40 ปีแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการบริหารรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้นล่าสุดกรุงเทพมหานคร(กทม.)เลือกใช้แนวทางต่อขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสอีก 40 ปี แบบเหมาเข่งทั้งสองสัญญาสัมปทานเดินรถ ได้แก่ สัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวของบีทีเอสสายหลักช่วงหมอชิต-อ่อนนุชและสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสินนั้นที่จะหมดสัญญาในปี 2572 ขณะที่สัญญาสัมปทานเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงอ่อนนุช-แบริ่งและสะพานตากสิน-บางหว้าจะหมดในปี 2585 เพื่อให้การเดินทางของประชาชนมีความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อระบบไม่ต้องลงจากขบวนเพื่อเปลี่ยนคัน หากจ้างเอกชนสองรายเดินรถจะต้องมีการเปลี่ยนขบวนเพราะเป็นรถไฟฟ้าคนละระบบกันอย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับผู้เดินรถรายเดิมคือ BTS ถึงห้วงเวลาการขยายสัญญาของทั้งสองสัมปทานออกไปอีก 40 ปี โดยแลกเปลี่ยนกับเงื่อนไข 3 ข้อ อาทิ

เอกชนต้องลงทุนส่วนต่อขยายเองทั้งหมดและจ่ายส่วนแบ่งรายปีให้กทม. ตามที่ตกลงกัน และ
รับภาระค่าโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการมูลค่า 1 แสนล้านบาท เป็นต้น

ทว่าเงื่อนไขที่ทำให้การเจรจานั้นล่าช้ามานานนับเดือนแม้ว่าฝ่ายนโยบายได้สั่งการให้เร่งรัด คือ ข้อเสนอเรื่องราคาค่าโดยสารตลอดสายที่ไม่เกิน 65 บาท ตั้งแต่ช่วง คูคต-สมุทรปราการ หรือช่วงคูคต-บางหว้า เป็นสิ่งที่ผู้เดินรถนั้นรับไม่ได้เพราะมองว่าไม่คุ้มค่าต่อการทำธุรกิจเดินรถ ส่วนการเจรจาเรื่องค่าแรกเข้าบีทีเอสมีท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะยอมยกเลิกค่าแรกเข้าเมื่อเชื่อมต่อตั๋วร่วมระบบบัตร EMV แล้ว

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่าตามที่มีเสียงต่อต้านเรื่องค่ารถไฟฟ้าจากหลายภาคส่วนในสังคม โดยเฉพาะการเสนอให้รัฐบาลทบทวนต้นทุนค่าโดยสารรถไฟฟ้าใหม่ ให้สอดคล้องกับบริบทการขยายตัวของเมืองหลวงเหมือนในต่างประเทศที่เจริญแล้ว มีค่ารถไฟฟ้าถูกกว่าไทยหลายเท่าตัว เนื่องจากต้นทุนการเดินรถไฟฟ้าของไทยคิดแค่เฉพาะต้นทุนประกอบการธุรกิจเดินรถพร้อมกำหนดราคาที่ตายตัวไว้ในสัญญาสัมปทาน แตกต่างกับในต่างประเทศมีการนำตัวเลขมูลค่าผลประโยชน์ด้านอื่นมาคิดคำนวณด้วย อาทิ รายได้จากค่าธุรกิจสื่อภายในสถานี รายได้เชิงพาณิชย์จากตัวสถานี และรายได้จากการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทาง “ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามูลค่าทางเศรษฐกิจมหาศาลจะเกิดไปพร้อมกับเส้นทางรถไฟฟ้า จึงจำเป็นต้องนำมาคำนวณในการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าเอาไว้ด้วย หากใช้แนวทางดังกล่าวมีโอกาสที่ค่ารถไฟฟ้าจะถูกลงกว่าเดิม ซึ่งบริษัทผู้เดินรถจะอ้างว่าเป็นเพียงรับจ้างเดินรถไม่ได้ เพราะว่าผู้เดินรถเองก็มีบริษัทลูกในการทำกิจกรรมดังกล่าว โดยพบว่าเมื่อรถไฟฟ้าเกิดขึ้นส่งผลให้ราคาที่ดินตามแนวเส้นทางเพิ่มสูงขึ้น 8-10 เท่าตัวจากราคาเดิม ผู้เดินรถจะมองแค่ว่าเป็นเพียงบริษัทเดินรถเท่านั้นไม่ได้“

ด้านแหล่งข่าวในวงการระบบขนส่งมวลชนรายหนึ่งกล่าวว่า ใขณะนี้ทราบว่ากทม.ได้ตัดสินใจชะลอแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายมูลค่า 2 หมื่นล้านบาท ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมองว่าอาจไม่มีบริษัทเอกชนสนใจลงทุนเนื่องจากเป็นเส้นทางชานเมืองที่มีผู้โดยสารไม่มากนัก “เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงชานเมือง ดังนั้นจึงต้องการรอให้รถไฟฟ้าสายใหม่ อาทิ สายสีชมพู สายสีเหลืองและสายสีส้มเปิดบริการก่อนเพื่อประเมินทิศทางดีมานต์ของผู้โดยสารอีกครั้งหนึ่ง

ซึ่งก่อนหน้านี้กระทรวงคมนาคมได้ชะลอโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินช่วงบางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ด้วยเหตุผลในทำนองเดียวกันนี้”

ด้านรศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.) กล่าวว่าประเทศอื่นๆทั่วโลกมีการใช้แนวทางดังกล่าวเพื่อหาแนวทางช่วยลดภาระค่ารถไฟฟ้าให้กับประชาชน ประเทศไทยมีค่ารถไฟฟ้าแพงติดอันดับโลก ขณะที่ค่าครองชีพของประชาชนนั้นสวนทางอย่างที่มีการเปรียบเทียบกันไปแล้วในข้อมูลศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) ซึ่งพบว่าค่ารถไฟฟ้าในเมืองไทยแพงกว่าอังกฤษและสิงคโปร์ ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ(วิศวกรรมและก่อสร้าง)


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) กล่าวว่าส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวหรือบีทีเอสจากหมอชิต-คูคตที่ปัจจุบันการก่อสร้างช่วงสถานีหมอชิต-สถานีเซ็นทรัลลาดพร้าว คืบหน้าเกือบแล้วเสร็จนั้นอยู่ระหว่างการเร่งทดสอบการเดินรถจำนวน 1 สถานีและในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้รฟม.และกทม.ได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์ความพร้อมให้บริการเดินรถก่อนที่จะเริ่มเปิดให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมนี้เป็นต้นไปนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้จะเชื่อมเดินรถจากสถานีหมอชิตถึงสถานีเซ็นทรัลลาดพร้าว 1 สถานีเพื่อแสดงความพร้อมในการเริ่มต้นทดสอบระบบต่างๆ ก่อนที่จะเริ่มเปิดทดลองให้บริการเดินรถฟรีตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป เดินรถตามปกติและจะเริ่มทยอยเปิดให้บริการไปยังสถานีอื่นๆอย่างต่อเนื่องกันไปจนกว่าจะสิ้นสุดถึงสถานีคูคต
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 08/07/2019 10:35 am    Post subject: Reply with quote

ทดสอบเดินรถไฟบีทีเอส หมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ก่อนเดินรถเสมือนจริง

https://www.facebook.com/RenderThailand/videos/389920971633474/

เปิดนำร่อง 1 สถานีส่วนต่อบีทีเอสเหนือ สถานีต่อไป 5 แยกลาดพร้าว
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
จันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:40 น.

หลังจากรอคอยรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มานานกว่า 4 ปี ล่าสุด วันนี้ (8 ก.ค.62) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบก่อสร้าง พร้อมด้วยกรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) จะนำคณะสื่อมวลชนร่วมทดลองเดินรถเชื่อมต่อจากสถานีหมอชิต โครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส มายังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ก่อนจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.2562

จนถึงวันนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้า และสถานีห้าแยกลาดพร้าว ก้าวหน้าไปมากน้อยแค่ไหน พร้อมจะเปิดให้บริการได้ทันตามกำหนดหรือไม่ รายงานวันจันทร์ จะพาไปหาคำตอบ จากรองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง รฟม. สุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข


ถาม-ขณะนี้งานก่อสร้างก้าวหน้ามากน้อยแค่ไหน


สุรเชษฐ์-ล่าสุดงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว ด้านโยธาทั้ง 4 สัญญา แล้วเสร็จ 100% อยู่ระหว่างทยอยตรวจรับงานจากผู้รับเหมา ตัวสถานีรถไฟฟ้า ทั้ง 19 สถานีโครงสร้างเสร็จแล้ว คงเหลืองานตกแต่งภายใน งานติดตั้งระบบ งานก่อสร้างลิฟต์ บันไดเลื่อนเท่านั้น ผลงานประมาณ 75-80% ทั้งนี้ ที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวที่กำหนดจะเปิดให้บริการก่อนจำนวน 1 สถานี ขณะนี้ผลงานก่อสร้างสถานีก้าวหน้าประมาณ 80-85% เหลืองานก่อสร้างสกายวอร์ก เชื่อมห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวที่จะเสร็จภายในต้นเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ สถานีห้าแยกลาดพร้าว ตั้งอยู่ด้านหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว มีทางขึ้นลงทั้งหมด 4 จุด แยกเป็นฝั่งละ 2 จุด มีการติดตั้งทางลาดและลิฟต์สำหรับผู้พิการ อยู่ฝั่งตรงข้ามห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว นอกจากนี้มีสกายวอร์กเชื่อมต่อกับชั้น 2 ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว 2 จุด เชื่อมสะพานลอยหน้าโรงเรียนหอวัง และห้างโลตัส 1 จุด และเชื่อมสะพานลอยเข้าห้างยูเนี่ยนมอลล์ และสถานีพหลโยธิน รถไฟฟ้า MRT อีก 1 จุด


ถาม-แผนการทดลองเดินรถจะใช้เวลาเท่าไหร่

สุรเชษฐ์-จะใช้เวลาทดสอบประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะทดสอบวิ่งเสมือนจริง โดยเปิดให้คนนั่งรถไฟฟ้าจากสถานีห้าแยกลาดพร้าว วันที่ 11 ส.ค.นี้ เป็นต้นไป ส่วนค่าโดยสาร ทาง กทม.รับผิดชอบการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย จะยังไม่เรียกเก็บแต่อย่างใด โดยยึดตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. จนกว่าการจัดหาเอกชนร่วมทุนแล้วเสร็จเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว แบริ่ง-สมุทรปราการ

ถาม-คาดหวังจากรถไฟฟ้าสายนี้ไว้อย่างไร

สุรเชษฐ์-รฟม. มีหน้าที่ก่อสร้าง ส่วนการบริหารจัดการเดินรถ เป็นหน้าที่ของ กทม. ตามมติคณะรัฐมนตรี ที่ผ่านมา รฟม.ได้พยายามเร่งรัดงานก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทยอยเปิดให้บริการเป็นช่วงๆ คาดว่าจะเปิดให้บริการตลอดสายภายในปี 2563 จากเดิมแผนงานจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการปี 2564 หลังจากเปิดให้บริการเต็มโครงการ ปัญหาการจราจรถนนพหลโยธินจะเริ่มคลี่คลายลง.


เยี่ยมชมความพร้อมการเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9)Albumsเยี่ยมชมความพร้อมการเปิดสถานีห้าแยกลาดพร้าว (N9)
ข่าวรถไฟฟ้า
8 กรกฎาคม 2562

คณะผู้บริหาร รฟม. กรุงเทพธนาคม บีทีเอส และสื่อมวลชน ร่วมโดยสารรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิต ไปยัง สถานีห้าแยกลาดพร้าว เพื่อตรวจสอบความพร้อมก่อนเปิดให้บริการแก่ประชาชนในเดือนสิงหาคมนี้
https://www.facebook.com/pg/thailand.etc.club/photos/?tab=album&album_id=2274219012627896&__tn__=-UC-R
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/07/2019 12:57 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ทดสอบเดินรถไฟบีทีเอส หมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ก่อนเดินรถเสมือนจริง

https://www.facebook.com/RenderThailand/videos/389920971633474/


รฟม.-บีทีเอส-กทม. ทดสอบเดินรถบีทีเอส จากสถานีหมอชิตมายังสถานี 5 แยกลาดพร้าว เป็นไปได้ความเรียบร้อย ขณะที่ รฟม.ประกาศ พร้อมเร่งแผน เปิดครบถึงสถานีคูคต ในปลายปี 2563 ด้านบีทีเอส ยอมรับเงื่อนไข กทม. เจรจา ขอ 65 บาทตลอดสาย ทำได้ยาก

เช้าวันนี้ผู้บริหาร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ,บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(บีทีเอส) และผู้บริหาร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด พร้อมด้วยผู้แทน กทม.คณะนำสื่อมวลชนทดสอบระบบ การเดินรถของโครงการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ที่จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยายถึงสถานี 5 แยกลาดพร้าวภายในเดือนสิงหาคมนี้

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในส่วนของงานโยธา ที่รฟม.รับผิดชอบถือว่าเสร็จสมบูรณ์ 99.99 % แล้ว ก่อนที่โครงการจะเปิดให้ประชาชน ได้ทดลองใช้บริการ ในวันที่ 11 สิงหาคมนี้ และทราบว่า ทางกรุงเทพมหานคร จะเรียนเชิญพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการเดินรถในวันดังกล่าว

ทั้งนี้มั่นใจว่า การเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสีเขียว ถึงสถานี 5 แยกลาดพร้าวนี้ จะส่งผลดี ทั้งในแง่ ของการลดความแออัด ของสถานีหมอชิต และช่วยส่งคนหรือผู้โดยสารจากทางด้านทิศเหนือของเมือง เข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส ได้มากขึ้น เนื่องจากบริเวณ 5 แยกลาดพร้าวถือเป็นจุดใหญ่ที่มีผู้เดินทางพลุกพล่าน และมีความต้องการใช้งานระบบรถไฟฟ้าจำนวนมาก

ทั้งนี้ตามแผนงานของ รฟม. ได้ตั้งเป้าหมายการเปิดให้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้เร็วขึ้น โดยหลังจากเปิดให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวในวันที่ 11 สิงหาคมนี้แล้ว ก็จะเปิดใช้ต่อขยายถึงแยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในเดือนธันวาคมปีนี้ และจะเปิดใช้ตลอดเส้นทาง 16 สถานีถึงสถานคูคตภายในปลายปี 2563

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(บีทีเอส) เปิดเผยว่าการเปิดเดินรถถึงสถานี 5 แยกลาดพร้าว เชื่อว่าจะทำให้ ผู้โดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ปัจจุบันนี้ มีอยู่เฉลี่ยเกือบ 8 แสนคนต่อวัน เพิ่มขึ้นประมาณ 4-5 % ส่วนการเดินรถให้บริการฟรี ถึง 5 แยกลาดพร้าว จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมนี้ จามีระยะเวลานานแค่ไหน กทม จะเป็นผู้กำหนด

ส่วนประเด็นเรื่องค่าโดยสาร ที่มีการเจรจาในคณะกรรมการที่มีการจัดตั้งขึ้น ตาม ม.44 และในคณะกรรมการฯ กทม. ได้เจรจาอยากให้มีการจัดเก็บค่าโดยสารสายสีเขียวรวมส่วนต่อขยาย 65 บาทตลอดสายนั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก

ขณะที่ประเด็นเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทย ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีค่าโดยสารที่แพงกว่าเมืองอื่นๆในต่างปนะเทศท ที่มีรถไฟฟ้าให้บริการนั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การจะเปรียบเทียบกับเมืองอื่นนั้น ต้องพิจารณารายละเอียดด้วยว่านโยบายของรัฐบาลในประเทศนั้นเป็นอย่างไร เช่น รถไฟฟ้าในนิวยอร์ค รัฐบาลก็มีการจ่ายเงินชดเชยค่าโดยสารให้ เช่นเดียวกันกับไทย หากภาครัฐมีนโยบายต้องการตรึงค่าโดยสารให้ถูกก็คงต้องทำในลักษณะเดียวกัน

Arrow https://www.facebook.com/Tuafakamanakom/posts/2354026661480158
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 08/07/2019 4:39 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
ทดสอบเดินรถไฟบีทีเอส หมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว ก่อนเดินรถเสมือนจริง

https://www.facebook.com/RenderThailand/videos/389920971633474/


รฟม.-บีทีเอส-กทม. ทดสอบเดินรถบีทีเอส จากสถานีหมอชิตมายังสถานี 5 แยกลาดพร้าว เป็นไปได้ความเรียบร้อย ขณะที่ รฟม.ประกาศ พร้อมเร่งแผน เปิดครบถึงสถานีคูคต ในปลายปี 2563 ด้านบีทีเอส ยอมรับเงื่อนไข กทม. เจรจา ขอ 65 บาทตลอดสาย ทำได้ยาก
https://www.facebook.com/Tuafakamanakom/posts/2354026661480158

ระบบพร้อม! 11 ส.ค.บีทีเอสเปิดวิ่งทะลุ “หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว” ให้นั่งฟรี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:31
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:40




บีทีเอสทดสอบความพร้อมระบบรถไฟฟ้า พร้อมเปิดวิ่งหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว 11 ส.ค.นี้ ไม่เก็บค่าโดยสาร ด้าน กทม.เร่งเจรจาร่วมสัมปทานบีทีเอสตามคำสั่งมาตรา 44 คาดจบใน 2 เดือนนี้ คาดเริ่มเก็บค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาทได้ ขณะที่ รฟม.เตรียมเซ็น MOU กทม.โอนสิทธิ์และหนี้ค่าก่อสร้างสีเขียวเหนือกว่า 2.6 หมื่นล้าน

วันนี้ (8 ก.ค.) นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมด้วย นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (บีทีเอส) ได้ลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต จำนวน 1 สถานี จาก สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในวันที่ 11 ส.ค. 2562 โดยทางบีทีเอสได้เริ่มทำการทดสอบการเดินรถไฟฟ้า โดยวิ่งขบวนรถเปล่าตั้งเป้าวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าฯ รฟม. กล่าวว่า รฟม.ได้เร่งรัดการก่อสร้างงานโยธา วางราง และให้ทางกรุงเทพธนาคม และบีทีเอสเข้ามาติดตั้งระบบเมื่อเดือน ม.ค. 2562 ตามแผนงานปกติจะสามารถเปิดเดินรถได้ในเดือน ก.ค. 2564 ซึ่งจากที่ได้ปรับวิธีการทำงานใหม่เพื่อความรวดเร็วและทยอยเปิด ซึ่งได้เริ่มควบคู่กับความปลอดภัย ขณะนี้มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ในวันที่ 11ส.ค.นี้ ช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว และเดือน ธ.ค. 25612 จะเปิดไปถึงแยกเกษตร และมีเป้าหมายจะเปิดตลอดสายถึงคูคตปลายปี 2563

***รฟม.ชงบอร์ดอนุมัติ MOU ก่อนเซ็นโอนสิทธิ์ หนี้ค่าก่อสร้างสายสีเขียวเหนือให้ กทม.
ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า ก่อนเปิดเดินรถวันที่ 11 ส.ค.นี้ รฟม.และ กทม.จะต้องมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) มอบหมายให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง รฟม.จะเสนอร่าง MOU ขออนุมัติที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ โดยสายสีเขียวใต้มีมูลค่างานโยธาและระบบรางประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บีทีเอส กล่าวว่า บีทีเอสได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก รฟม.และ กทม.ในการเร่งเปิดเดินรถในวันที่ 11 ส.ค. 2562 โดยยังไม่เก็บค่าโดยสาร ซึ่งในช่วงแรกจะจัดการเดินรถที่วิ่งทะลุจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเวลาเร่งด่วน 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น. แบบขบวนเว้นขบวน เนื่องจากต้องทำความถี่ หมายความว่าจะมีขบวนที่วิ่งปลายทางแค่หมอชิต ขบวนถัดไปจะวิ่งทะลุถึงห้าแยกลาดพร้าวสลับกันไป โดยผู้โดยสารสามารถลงที่หมอชิตเพื่อรอขบวนที่วิ่งทะลุได้ ส่วนนอกเวลาเร่งด่วนจะวิ่งถึงห้าแยกลาดพร้าวทุกขบวน คาดว่าจะสามารถให้ทุกขบวนวิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกลาดพร้าวได้ภายในสิ้นปีนี้ ที่จะมีการเปิดเดินรถขยายออกไปอีก 4 สถานีจนถึงแยกเกษตร

ทั้งนี้ ปัจจุบันที่สถานีหมอชิตมีผู้โดยสารประมาณ 8 หมื่นคน/วัน การเปิดวิ่งไปถึงห้าแยกลาดพร้าวคาดว่าในช่วงแรกจะเป็นผู้โดยสารเดิมประมาณ 50% ที่ใช้บริการต่ออีก 1 สถานียังไม่มีผู้โดยสารใหม่เข้ามาเพิ่ม ซึ่งเป้าหมายในการเร่งรัดเปิดเดินรถเพื่อลดปัญหาความแออัดที่สถานีหมอชิต และเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร

***กทม.เจรจาสัมปทานสีเขียวตลอดสายจบใน 2 เดือน
นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่า นโยบายเปิดให้บริการฟรีช่วง 1 สถานี ส่วนการเจรจาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามคำสั่ง คสช. มาตรา 44 คณะกรรมการเจรจา ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ตามคำสั่งมาตรา 44 มีระยะเวลาเจรจา 90 วัน ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มทำงานมาแล้ว 30 วัน เหลืออีกประมาณ 2 เดือนจะสรุปการเจรจา ทั้งนี้ กทม.มีนโยบายในการควบคุมค่าโดยสารของรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งระบบไม่เกิน 65 บาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 08/07/2019 6:41 pm    Post subject: Reply with quote

นั่งฟรี2เดือน BTS หมอชิต-เซ็นทรัล เริ่ม11ส.ค.นี้ สิ้นปียิงยาวถึง ม.เกษตร ปีหน้าลุ้นตีตั๋วถึงคูคต
พร็อพเพอร์ตี้
วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:43 น.


เมื่อเวลา 10.00 น. นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม (เคที) วิสาหกิจ ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการฝ่ายวิศวกรรมและก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) ร่วมกันทดสอบความพร้อมการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ 1 สถานี ช่วงสถานีหมอชิต-สถานีห้าแยกลาดพร้าว

นายมานิตกล่าวว่า กทม. และบีทีเอสจะดำเนินการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสารช่วง 1 สถานีจากสถานีหมอชิตไปสู่สถานีห้าแยกลาดพร้าวในวันที่ 11 ส.ค.นี้ โดยจะเปิดให้บริการทั้งวัน และจะให้บริการฟรีไปก่อนอย่างน้อย 2 เดือน โดยจะทราบระยะเวลาที่ชัดเจนมากขึ้นหลังการเจรจาตามคำสั่งหัวหน้า คสช.มีผลสำเร็จในเดือน ก.ย.นี้

ด้านนายสุรพงษ์กล่าวว่า หลักการให้บริการจะเหมือนกับรูปแบบของสถานีสำโรงไปสถานีเคหะสมุทรปราการคือ ผู้โดยสารจะต้องลงมารอเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีหมอชิต เพื่อเดินทางต่อ 1 สถานีไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนในช่วงเช้า 07.00-09.00 น. และช่วงเย็น 17.00-19.00 น

โดยปรับการให้บริการเป็นแบบขบวนเว้นขบวนแทน คือในช่วงเวลาดังกล่าวจะจัดรถวิ่งไปหมอชิตสลับกับวิ่งไปห้าแยกลาดพร้าว ส่วนเวลาปกติจะสามารถให้บริการถึงห้าแยกลาดพร้าวได้ทุกขบวน โดยไม่ต้องลงจากรถ



“คาดการณ์ผู้โดยสารเบื้องต้น ขณะนี้สถานีหมอชิตมีคนใช้บริการเฉลี่ยวันละ 80,000 คน ก็คาดว่าจะมีผู้โดยสารอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของสถานีหมอชิต หรือ 40,000 คนมาใช้บริการสถานีนี้” นายสุรพงษ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า รฟม. กทม. และบีทีเอส ได้ปรับแผนการเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดนจะทยอยเปิดตามความพร้อมของงานก่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการเร็วขึ้นและช่วยบรรเทาการจราจร ต่อจากสถานีลาดพร้าวภายในสิ้นปีนี้จะเปิดถึงสถานี ม.เกษตร และจะพยายามเร่งให้สามารถเปิดให้บริการถึงปลายทางที่สถานีคูคตภายในเดือน ธ.ค.2563 จะเร็วกว่าจากแผนเดิมที่จะเปิดบริการปี 2564


ขณะที่การเจรจากับบีทีเอสตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2562 นายมานิตระบุว่า คณะกรรมการตามมาตรา 44 ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน อยู่ในระหว่างหาข้อสรุป ซึ่งจะให้จบใน 90 วัน หรือประมาณเดือน ก.ย.นี้ ส่วนค่าโดยสารสูงสุดตลอดสายตามนโยบายผู้ว่า กทม.ยังยืนที่ 65 บาท และเก็บค่าแรกเข้าครั้งเดียว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/07/2019 8:59 pm    Post subject: Reply with quote

ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 'หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว' | Greenline Bangkok (First test run) 4K
Wiroon PJ
Published on Jul 8, 2019
ทดสอบการเดิน 'รถไฟฟ้าสายสีเขียว จากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว' | First day test run ( 8 กรกฎาคม 2562) 08/07/2019


https://www.youtube.com/watch?v=NCihUS1w_MA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 09/07/2019 11:24 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ทดสอบการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว 'หมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว' | Greenline Bangkok (First test run) 4K
Wiroon PJ
Published on Jul 8, 2019
https://www.youtube.com/watch?v=NCihUS1w_MA



ขบวนเว้นขบวนหมอชิต-ลาดพร้าว ช่วงเช้าเย็นนอกนั้นทะลุทุกขบวน วิ่ง 1 สถานีราบรื่นเปิดแน่ 11 ส.ค.
ไทยรัฐฉบับพิมพ์
9 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:15 น.

เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมนำสื่อมวลชนทดลองนั่งรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ขณะนี้มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการช่วงหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าวได้ในวันที่ 11 ส.ค.นี้ และเดือน ธ.ค.2562 จะเปิดไปถึงแยกเกษตร และมีเป้าหมายจะเปิดตลอดสายถึงคูคต ปลายปี 2563 โดยก่อนเปิดเดินรถวันที่ 11 ส.ค.นี้ รฟม.และ กทม.จะต้องมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) มอบหมายให้ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ตามมติ ครม. ทั้งนี้ การทดสอบเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส จากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าวนั้นจะเปิดทดลองเดินรถเปล่าเป็นระยะเวลา 1 เดือน จากเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม หลังจากเปิดให้บริการ 1 สถานีอย่างเป็นทางการ คาดว่ามีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 70,000-80,000 คนต่อวัน

นายสุรพงษ์กล่าวว่า การเปิดเดินรถในวันที่ 1 1 ส.ค.2562 จะยังไม่เก็บค่าโดยสารในสถานีนี้ โดยในช่วงแรกจะจัดการเดินรถที่วิ่งทะลุจากหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ในเวลาเร่งด่วน 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น. แบบขบวนเว้นขบวน โดยผู้โดยสารสามารถลงที่หมอชิตเพื่อรอขบวนที่วิ่งทะลุได้ ส่วนนอกเวลาเร่งด่วนจะวิ่งถึงห้าแยกลาดพร้าวทุกขบวน และคาดว่าจะสามารถให้ทุกขบวนวิ่งไปสิ้นสุดที่ห้าแยกลาดพร้าวได้ภายในสิ้นปีนี้ที่จะเปิดเดินรถขยายออกไปอีก 4 สถานีจนถึงแยกเกษตร ทั้งนี้ การเปิดวิ่งไปถึงห้าแยกลาดพร้าวคาดว่าในช่วงแรกจะเป็นผู้โดยสารเดิมประมาณ 50% ที่ใช้บริการต่ออีก 1 สถานี ยังไม่มีผู้โดยสารใหม่เข้ามาเพิ่ม ซึ่งเป้าหมายในการเร่งรัดเปิดเดินรถเพื่อลดปัญหาความแออัดที่สถานีหมอชิต และเพิ่มความสะดวกให้ผู้โดยสาร


ขณะที่นายมานิตกล่าวว่า การเจรจาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามคำสั่ง คสช. มาตรา 44 คณะกรรมการเจรจา ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน ตามคำสั่งมาตรา 44 มีระยะเวลาเจรจา 90 วัน ซึ่งตอนนี้ได้เริ่มทำงานมาแล้ว 30 วัน เหลือเวลาประมาณ 2 เดือนจะสรุปการเจรจา.

//-------------------

ลองเดินรถไฟฟ้าสายเขียวเหนือ หมอชิต-5แยกลาดพร้าว
จันทร์ที่ 8 กรกฎาคม 2562 เวลา 17.39 น.

เริ่มแล้ว!! ทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ จากสถานีหมอชิตไปสถานีห้าแยกลาดพร้าวครั้งแรก วิ่งฉิวแค่ 2 นาที เตรียมเปิดให้ประชาชนใช้บริการก่อน 11 ส.ค.นี้ ขึ้นฟรี 2 เดือน เปิดจุดไฮไลท์ได้นั่งรถไฟฟ้าข้ามโทลล์เวย์สูง 26 เมตร การันตีไม่หวาดเสียว ปลอดภัยชัวร์ สิ้นปีนี้เปิดอีก 4 สถานี ก่อนเปิดครบถึงคูคตปลายปี 63


เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสหมอชิต ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส พร้อมด้วยนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายสายเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต พร้อมทั้งร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้า 1 สถานี จากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ซึ่งดำเนินการเป็นครั้งแรกด้วย


นายมานิต กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะเริ่มทดสอบการเดินรถเสมือนจริงแบบรถวิ่งเปล่า เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย ก่อนเปิดให้ประชาชนใช้บริการจริงก่อนวันที่ 11 ส.ค.62 โดยจะให้บริการฟรีอย่างน้อย 2 เดือน จากนั้นจะหารือร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการมาถึงห้าแยกลาดพร้าว จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เพราะถือเป็นศูนย์กลางจุดเชื่อมต่อการเดินทางไปในทุกทิศทาง นอกจากนี้ยังช่วยกระจายความแออัดภายในสถานี รวมทั้งปัญหาการจราจรบริเวณสวนจตุจักรถึงห้าแยกลาดพร้าวด้วย


นายมานิต กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องค่าโดยสารที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) มีนโยบายให้อัตราค่าโดยสารตลอดทั้งเส้นไม่เกิน 65 บาท นั้น ขณะนี้กระทรวงมหาดไทย (มท.) แต่งตั้งคณะกรรมการร่วมขึ้นมา1 ชุด เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือนนี้

ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า เบื้องต้นจะเปิดให้ประชาชนใช้บริการตลอดทั้งวัน โดยในช่วงเร่งด่วนที่มีประชาชนใช้บริการจำนวนมาก ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และเวลา 17.00-19.00 น. จะให้บริการแบบขบวนเว้นขบวน เช่น ขบวนแรกให้บริการถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว ส่วนขบวนถัดไปจะให้บริการถึงสถานีหมอชิต และอีกขบวนจะเป็นสถานีห้าแยกลาดพร้าว เป็นต้น ส่วนในช่วงเวลาอื่นจะเดินรถถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าวเลย คาดว่าระยะแรกจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 40,000 คนต่อวัน.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 16/07/2019 6:42 pm    Post subject: Reply with quote

ฟันธงธ.ค. นี้บีทีเอสเดินรถถึงสถานีม.เกษตรฯ
08กรกฎาคม 2562

บีทีเอสยันใช้รถ 46 ขบวนทดลองเดินรถส้นทางสายสีเขียวเหนือเชื่อมหมอชิต-คูคต ล่าสุทดสอบเดินรถ 1 สถานีถึงสถานีเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวก่อนเปิดให้บริการฟรีเริ่ม 11 สค. 62 เป็นต้นไปพร้อมกำหนดภายใน ธ.ค.นี้เปิดเดินรถเชื่อมถึงสถานีม.เกษตรฯบางเขน ด้านขสมก.เผยจัดเส้นทางรถเมล์รองรับไว้แล้ว

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สำหรับการทดสอบเดินรถ 1 สถานีจากสถานีบีทีเอสหมอชิตถึงสถานีเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวที่จะเริ่มขึ้นในวันนี้จะใช้รถขบวนใหม่ทั้ง 46 ขบวนหมุนเวียนกันเข้าไปทดสอบควบคู่ไปกับรถขบวนเก่าที่เปิดให้บริการในปัจจุบัน โดยกรุงเทพมหานคร(กทม.) มีแผนเริ่มเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคมนี้เป็นต้นไป

ส่วนแผนการเปิดให้บริการในระยะต่อไปนั้นหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงกำหนดว่าภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้จะเปิดให้ประชาชนใช้บริการฟรีถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ก่อนที่จะทยอยเปิดให้บริการไปจนสิ้นสุดสถานีคูคตอย่างต่อเนื่องกันไป

“ตามแผนจะทยอยเปิดให้บริการแต่ละสถานีเพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนส่วนจะจัดเก็บค่าโดยสารเมื่อไหร่นั้นคาดว่าคงจะรอผลสรุปการเจรจาของคณะกรรมการให้ได้ข้อยุติที่ชัดเจนก่อนแล้วนำเสนอผู้บริหารกทม.เห็นชอบโดยเร็วต่อไป”

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้บริการผู้โดยสาร ณ สถานีเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าวว่ายังมั่นใจว่าผู้โดยสารจะปรับเปลี่ยนจุดขึ้น-ลงจากสถานีจตุจักรมาที่เซ็นทรัลมากนักเนื่องจากสถานีจตุจักรเป็นสถานีต้นทาง ซึ่งโดยพฤติกรรมผู้โดยสารจะนิยมรอใช้บริการ ณ จุดต้นทางมากกว่า“จุดเซ็นทรัลไม่มีที่รองรับรถตู้อย่างเพียงพอเนื่องจากเป็นป้ายรถเมล์ ดังนั้นจึงจะมีผู้รอรถที่ต้นทาง ณ สถานีจตุจักรมากกว่าจะเปลี่ยนมารอที่เซ็นทรัล แต่ในเบื้องต้นนั้นขอดูเหตุการณ์ในวันเปิดให้บริการอีกครั้งก่อนว่าจะให้รถเมล์เพิ่มความถี่มากขึ้น ซึ่งจุดเซ็นทรัลยังเป็นจุดตัดระยะทางรถทางไกล ดังนั้นหากพบว่ามีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากก็จะปรับการเดินรถให้สอดคล้องต่อไป โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วนเช้า-เย็นจะเน้นรถโดยสารขนาดใหญ่เพื่อรองรับได้คราวละจำนวนมาก ส่วนรถตู้มีจุดจอดรองรับไว้บางส่วนเท่านั้น”

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงของกรุงเทพมหานคร(กทม.) รายหนึ่งกล่าวว่าขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับ BTS เรื่องอัตราค่าโดยสารในส่วนต่อขยายและเรื่องการขยายสัญญาของทั้งสองสัมปทานออกไปอีก 40 ปีแลกเปลี่ยนกับเงื่อนไข 3 ข้อ อาทิ เอกชนต้องลงทุนส่วนต่อขยายเองทั้งหมดและจ่ายส่วนแบ่งรายปีให้กทม. ตามที่ตกลงกัน และรับภาระค่าโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการมูลค่า 1 แสนล้านบาท เป็นต้น “แม้ว่าผู้บริหารระดับสูงของกทม.จะได้สั่งการให้เร่งรัดข้อเสนอเรื่องราคาค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65 บาท ตั้งแต่ช่วง คูคต-สมุทรปราการ หรือช่วงคูคต-บางหว้า ส่วนการเจรจาเรื่องค่าแรกเข้าบีทีเอสมีท่าทีที่ผ่อนคลายมากขึ้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้”
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 65, 66, 67 ... 100, 101, 102  Next
Page 66 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©