Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180051
ทั้งหมด:13491283
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/07/2019 11:18 am    Post subject: Reply with quote

10ก.ค.62 วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีการบรรยายเกี่ยวกับอุตสาหกรรมระบบรางไทยจากกรมการขนส่งทางรางและสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม แล้วตามด้วยเวทีเสวนาแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบขนส่งทางรางในประเทศไทย โดยมีผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สวทช. สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย รฟท. มทร.ธัญบุรี BTS และ วว.ในงาน RISE5 ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว ฟอร์จูน
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2398318660215065&set=a.2020745444639057&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/07/2019 12:38 pm    Post subject: Reply with quote

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมกำกับดูแลกฎหมายที่ครอบคลุม เพื่อให้การบริการเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน รวมทั้งต้องการให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดีและมีความปลอดภัยมากขึ้น
วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 11:00 น.
Arrow http://www.curadio.chula.ac.th/Breaking-News-Detail.php?id=101956

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวกับรายการเจาะข่าวเช้านี้ทางสถานีวิทยุจุฬาฯ ถึงการดำเนินงานหลังจากที่มีการจัดตั้งกรมขึ้นมาใหม่ ว่า กรมการขนส่งทางรางจะมีบทบาทหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลนโยบาย โดยมีกฎหมายที่ครอบคลุม ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย และเอกชนที่อยู่ในอุตสาหกรรม ระบบรางทั้งหมด เพื่อให้บริการเป็นไปในรูปแบบเดียวกัน รวมทั้งต้องการให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดีและมีความปลอดภัยมากขึ้น โดยบทบาทหน้าที่ทางกรมขณะนี้ ประกอบด้วย 1.จัดทำข้อเสนอเสนอแนะนโยบายยุทธศาสตร์ และแผนพัฒนากรมขนส่งทางรางทั้งประเทศไทย 2.กำหนดมาตรฐานเกี่ยวกับการขนส่งทางราง ความปลอดภัย และมาตรฐานการประกอบกิจการ และผู้ปฎิบัติหน้าที่ และ3.ดูแลการใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานของระบบทางราง

อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางกรมยังไม่สามารถปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากต้องรอพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางแล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการร่างพระราชกฤษฎีกา และกฎหมายลูก คาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/07/2019 11:10 pm    Post subject: Reply with quote

วัดฝีมือ สราวุธ ทรงศิวิไล ‘เจ้ากรมราง’ สางปัญหาค่ารถไฟฟ้าแพง
ออนไลน์เมื่อ 13 กรกฎาคม 2562
หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3486 ระหว่างวันที่ 11 - 13 กรกฎาคม 2562

หลายคนคงจะได้เห็นภาพแผนการปฏิบัติการตามนโยบายของรัฐบาลและแผนยุทธศาสตร์ของประเทศที่เกี่ยวกับระบบรางชัดเจนมากขึ้นเมื่อ “กรมการขนส่งทางราง” ได้ก่อตั้งตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา หลังจากนี้คงจะเห็นการเร่งขับเคลื่อนแผนการพัฒนาระบบรางระยะที่ 1 (M-Map 1) และแผนระยะ
ที่ 2(M-Map 2) โดยเฉพาะรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และตามจังหวัดสำคัญในภูมิภาคต่อเรื่องนี้นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง คนแรก ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความพร้อมในการขับเคลื่อนองค์กรด้านระบบรางในหลายประเด็น โดยเฉพาะการเตรียมบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางราง ช่วงปลายปีนี้
เร่งตั้งองค์กรความคืบหน้าอยู่ระหว่างขอเพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ 176 อัตรา พนักงานราชการ 27 อัตรา รวมทั้งสิ้น 203 อัตรา แต่เมื่อศึกษารายละเอียดของพ.ร.บ.การขนส่งทางรางเชิงลึกแล้วจะพบว่าต้องใช้อัตราเจ้าหน้าที่เพิ่มเป็น 260 อัตรา คาดว่าปลายปีนี้พ.ร.บ.การขนส่งทางรางจะประกาศใช้อย่างเป็นทางการ จะเป็นเครื่องมือขับเคลื่อนตามแผนอย่างเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้นสราวุธ ทรงศิวิไล ทั้งนี้ช่วงแรกประชาชนคาดหวังความสำเร็จของการตั้งกรมการขนส่งทางรางในหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพง ซึ่งจะได้เร่งพิจารณาหาทางออกในเรื่องนี้โดยจะต้องรอฟังนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ เบื้องต้นนั้นจะมีการเสนอมาตรการต่างๆ ให้รัฐบาลพิจารณากำหนดเป็นนโยบายชัดเจนในภาคปฏิบัติซึ่งทั้ง 5 เส้นทางที่เปิดให้บริการในรูปแบบสัมปทานระบุไว้ในสัญญาแล้วนั้นจะต้องหาแนวทางกันต่อไป รวมทั้งเส้นทางใหม่ที่จะเปิดให้บริการหลังจากนี้เพื่อจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้ากันมากขึ้นเช่นเดียวกับเรื่องมาตรการความปลอดภัยในการใช้บริการรถไฟฟ้า แม้ว่าช่วงที่ผ่านมาจะพบ ว่ามีปัญหาเกิดขึ้นในบางครั้งในกรณีเกิดอาการเสียระหว่างให้บริการ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ได้เร่งแก้ไขในทันที อีกทั้งพบว่าบางสถานีพื้นที่รองรับไม่เพียงพอซึ่งก็ได้กำชับให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งทำแผนบริหารจัดการต่อไปแล้ว “จึงได้เตรียมรายละเอียดเพื่อนำเสนอรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมชุดใหม่ให้เห็นภาพการขับเคลื่อนกรมการขนส่งทางราง การใช้ประโยชน์จากการลงทุนระบบรางของภาครัฐ ก่อนที่จะนำแผนไปปฏิบัติให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลภายใต้แผนยุทธศาสตร์ที่กระทรวงคมนาคมจัดทำไว้แล้วโดยเฉพาะเส้นทางสายใหม่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) มีแผนดำเนินการ อาทิ เส้นทางเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และเส้นทางบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มีแผนพัฒนาระบบรางในจังหวัดต่างๆ ดังนั้นน่าจะเดินหน้าตามแผนที่จัดเตรียมไว้เสนอรัฐบาลชุด ใหม่เร่งผลักดัน พร้อมรับนโยบายรัฐบาลใหม่มาเร่งขับเคลื่อน”
แผนขับเคลื่อนเน้นเร่งรัดโครงการสำคัญคาดว่ารัฐบาลชุดใหม่ยังจะเร่งผลักดัน ได้แก่ รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง ทั้งตามแผนในส่วนต่อขยาย เส้นทางสายใหม่ ทั้งรูปแบบการลงทุน โดยรถไฟฟ้าที่ได้ดำเนินการตามแผนระยะที่ 1 (M-Map 1) ครบทั้ง 12 เส้นทาง ส่วนแผนระยะที่ 2 (M-Map 2) จะต้องรอรัฐบาลใหม่เร่งผลักดัน มีทั้งสายสีนํ้าตาล และเส้นทางที่อยู่ในการรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร คือ สายสีทอง สายสีเทา และสายสีฟ้าปัจจุบันทุกเส้นทางเดินหน้าตามแผน ส่วนแผนระยะที่ 2 จะเข้าไปเสริมส่วนแรกให้โครงข่ายสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ครอบคลุมพื้นที่ปริมณฑล มีจุดเชื่อมต่อสำคัญ จุดจอดแล้วจรให้เข้าถึงบริการระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น ซึ่งจะมีระบบรถ เรือ ราง ให้เป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/07/2019 6:28 pm    Post subject: สหภาพ รฟท. เปิดศึกกับกรมราง Reply with quote

“กรมราง” อำนาจล้นมือ-สหภาพฯ ร.ฟ.ท.ซัดนโยบายออก กม.ประเคนสมบัติชาติให้นายทุน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: จันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 09:36
ปรับปรุง: จันทร์ที่ 15 กรกฎาคม 2562 เวลา 10:13



กรมการขนส่งทางราง (ขร.) "กรมน้องใหม่...ป้ายแดง" ที่เพิ่งก่อตั้งเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2562 โดยยกฐานะสำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง ในสังกัดสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ขึ้นเป็นกรมการขนส่งทางราง ตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 (จัดตั้งกรมการขนส่งทางราง)

ตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางให้ทำหน้าที่กำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั่วประเทศให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมถึงการเสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนงานการกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางให้เป็นมาตรฐาน อีกทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางของประเทศให้สามารถแข่งขันและเชื่อมต่อการขนส่งรูปแบบอื่นและประเทศเพื่อนบ้านได้

หากจะเปรียบเทียบวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกรมรางฯ แบบง่ายๆ จะมีบทบาทหน้าที่ในลักษณะเดียวกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คือ กำหนดเกณฑ์มาตรฐานรถประเภทต่างๆ มาตรฐานคนขับรถ กำหนดกติกาในการใช้รถ เป็นผู้ออกใบอนุญาตสำหรับรถ สำหรับคนขับ มีรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ และจัดส่งเข้าคลัง

แม้วันนี้กรมรางฯ จะมีตัวตนแล้ว แต่ยังไม่มีอำนาจใดๆ ในมือ เนื่องจากต้องรอพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ... ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะเป็นเครื่องมือให้กรมรางฯ ไปกำกับดูแลมาตรฐานและความปลอดภัยการกำกับการประกอบกิจการทางราง

ขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา หลังจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยตั้งเป้าหมายร่าง กม.ให้เสร็จปลายปี 2562 เพื่อประกาศใช้ในปี 2563

@รถไฟ..ค้าน พ.ร.บ.การขนส่งทางราง ซัดนโยบายออก กม.ประเคนสมบัติชาติให้นายทุน

คนไทยมีความผูกพันกับรถไฟมายาวนาน วันนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก่อตั้งครบ 122 ปีแล้ว การตั้งกรมรางขึ้นมาคุมระบบรางของประเทศแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมให้อำนาจลงโทษเพื่อจัดแถวระบบรางให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ในแง่ผู้โดยสารเรียกว่าได้ประโยชน์เต็มๆ แต่ผู้ให้บริการอย่างรถไฟฟ้าในเมืองที่เป็นบริษัทเอกชนจะต้องเตรียมปรับตัวรับมือกับกฎเหล็กจาก "กรมราง"

แต่สำหรับ ร.ฟ.ท. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ดูจะได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก โดยเฉพาะ พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ.... ซึ่งจะเห็นได้จากการเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ที่ได้เดินสายเผยแพร่ข้อมูลเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้อความที่แอบแฝงในร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ.... หลายมาตรา และอาจนำไปสู่การล่มสลายขององค์กรของรัฐอย่าง "ร.ฟ.ท." ในที่สุด

จากข้อมูลของสหภาพฯ ร.ฟ.ท.ระบุว่า กิจการ ร.ฟ.ท.นั้นเป็นรากฐานของประเทศ ในยามเจอวิกฤต ร.ฟ.ท.เป็นเครื่องมือของภาครัฐในการดูแลประชาชน เช่น ปี 2526 ประเทศมีวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลมีนโยบายให้แปรรูปกิจการของรัฐให้เอกชน ส่วนบริการสาธารณะถูกบังคับให้บริการในราคาต่ำ สั่งให้ ร.ฟ.ท.เก็บค่าโดยสารต่ำกว่าค่าใช้จ่ายจริงที่ 24 สต./กม. จนถึงปัจจุบันค่าใช้จ่ายจริงพุ่งไปถึง 2.50 บาท/กม.แล้วก็ยังเก็บราคาเดิม ขณะที่รัฐจัดงบอุดหนุนบริการเชิงสังคม (PSO) แบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

สุดท้าย ขาดทุนย่อยยับ แบกหนี้... แบกดอกเบี้ยปีละกว่า 3,000 ล้านบาท ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.มีหนี้สะสมรวมกว่า 1.41 แสนล้านบาท

วันนี้ระบบรางกลายเป็นระบบขนส่งของประเทศ ที่คาดหวังจะเป็นพระเอก แก้ปัญหาวิกฤตพลังงาน ปัญหาสิ่งแวดล้อม รัฐบาลปรับนโยบาย หันเป้าเทงบลงทุนไปที่ระบบรางจำนวนมาก เพื่อปฏิวัติระบบขนส่งและโลจิสติกส์ จากถนน...สู่...ราง

แผนเมกะโปรเจกต์รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า รถไฟความเร็วสูง จัดแถวลงทุนยาวเป็นหางว่าว...รถไฟฟ้า, ไฮสปีด สร้างผลประโยชน์ เกิดธุรกิจต่อเนื่อง เปิดหน้าดินตลอดสองข้างทาง ไม่ได้เป็นรถไฟฉึกฉัก "ถึงก็ช่าง...ไม่ถึงก็ช่าง" เหมือนในอดีตอีกต่อไป

คนรถไฟเองก็เตรียมแผนฟื้นฟู และปรับโครงสร้างองค์กร ปรับปรุงและยกระดับมาตรฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานไว้แล้ว

แต่ในขณะเดียวกัน การร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ... ที่คลุมเครือ ไม่ชัดเจน จะกลายเป็นอุปสรรคในการฟื้นฟูรถไฟให้ไปไม่ถึงฝั่งฝันหรือไม่

@ เจตนาดี..แต่...ประสงค์ร้าย?

คนรฟท.เห็นว่า ปัญหา ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางรางเช่น การที่เอกชนจะเข้ามาประกอบกิจการขนส่งทางรางทั้ง3 ประเภท คือ สร้างทาง เดินรถ หรือทั้งสร้างทางและเดินรถ...เท่ากับแปรรูป...หรือไม่

ได้แก่

มาตรา 23 (1) ใบอนุญาตประกอบกิจการรางเพื่อการขนส่ง ออกให้ในกรณีที่รัฐประสงค์ให้เอกชนลงทุนในการสร้างรางและทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการรางเพื่อการขนส่งเพื่อให้การคมนาคมของประเทศที่มีความเหมาะสม โดยให้ผลตอบแทนที่เอกชนควรได้รับจากการเก็บผลประโยชน์ตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต

มาตรา 23 (2) ใบอนุญาตประกอบกิจการเดินรถขนส่งทางราง ออกให้ในกรณีที่รัฐประสงค์ให้เอกชนลงทุนเพื่อดำเนินการกิจการเดินรถขนส่งทางราง โดยให้ผลตอบแทนที่เอกชนควรได้รับจากการเก็บผลประโยชน์ตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต

มาตรา 23 (3) ใบอนุญาตประกอบกิจการรางเพื่อการขนส่งและกิจการเดินรถขนส่งทางรางออกให้ในกรณีที่รัฐประสงค์ให้เอกชนลงทุนในการสร้างรางและทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการรางเพื่อการขนส่ง และดำเนินการกิจการเดินรถขนส่งทางรางของตนเอง โดยให้ผลตอบแทนที่เอกชนควรได้รับจากการเก็บผลประโยชน์ตามระยะเวลาและเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในใบอนุญาต

ส่วน มาตรา 25 ให้กรรมสิทธิ์ในรางและทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการรางเพื่อการขนส่ง ได้แก่ สถานี ทางเข้าสถานี รวมถึงพื้นที่เชื่อมต่อกับอาคารหรือสิ่งปลูกสร้างของเอกชน ฯลฯ จะถูกโอนไปที่กรมราง ...เป็นการทำลาย รฟท.ให้ตกอยู่ในสภาพล้มละลาย

เพราะ...ทรัพย์สิน ที่ดินรถไฟ ตกเป็นของกรมราง ที่ดินไม่ได้ใช้เพื่อการเดินรถ (Non-Core) ที่จะนำมาพัฒนาหารายได้ ชดเชยการขาดทุนจากการเดินรถเพื่อบริการประชาชนผู้มีรายได้น้อย จะทำไม่ได้อีกต่อไป

"สาวิทย์ แก้วหวาน" ประธาน สหภาพฯรฟท. และเลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) กล่าวว่า ช่วงเริ่มต้นร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ ... ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบจาก คณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 27 ธ.ค. 2559 มี 53 มาตรา แต่ปัจจุบันมีกว่า 133 มาตราแล้ว

ประเด็นสหภาพฯ รฟท.คัดค้าน กฎหมายฉบับนี้เนื่องจาก มีการเขียนไว้ว่า กรมราง จะออกใบอนุญาตให้เอกชน 3 ใบ คือ 1. ให้เอกชนเข้ามารับอนุญาตในการสร้างทางได้ 2. สามารถดินรถได้ 3. สามารถก่อสร้างทางและเดินรถได้

หากกฎหมายเขียนถึงเรื่องกรรมสิทธิ์ในลักษณะนี้เท่ากับ รางและทางรถไฟจะถูกโอนไปอยู่ที่กรมรางทั้งหมด และจะเอาไปให้สัมปทานกับเอกชน ต้องจิตนาการต่อไปว่า หากเป็นแบบนี้ อนาคตจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง

พนักงานและสหภาพฯรฟท. ไม่ได้ขัดขวางการตั้งกรมราง แต่...พยายามสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการตรากฎหมาย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โดยเฉพาะการขนส่งทางราง ที่ต่อจากนี้ไป จะมีบทบาทสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก

@ "อธิบดี" ยืนยัน กรมราง เป็น Regulator

"สราวุธ ทรงศิวิไล" อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า ขณะนี้พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ.... ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ไม่แล้วเสร็จ จึงยังออกความเห็นไม่ได้มากนัก แต่การที่มีมาตราในร่างกม.เพิ่มขึ้น เป็นการขยายความเพื่อให้มีความเข้าใจในการปฏิบัติมากขึ้น

"กรณีที่สหภาพฯ รฟท. มีข้อกังวลนั้น ยืนยันได้ว่า กรมราง จะทำหน้าที่เป็น regulator ตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง เรื่องที่ดิน ทรัพย์สิน กรมรางจะไม่ยุ่ง"

ทั้งนี้ กฎหมายขนส่งทางรางคาดว่าจะร่างเสร็จในปีนี้ เพื่อประกาศใช้ในปี 2563 ดังนั้น ในส่วนของกรมราง จะต้องเตรียมความพร้อม ในหลายเรื่อง เช่น การเตรียมพร้อมในการออกกฎหมายลูก ประกอบบางมาตรา ซึ่งจะกำหนดระยะเวลาในการออกกฎหมายลูกไว้

@เปิดเอกชนร่วมใช้ราง...มาตรฐานปลอดภัยพร้อมหรือยัง?

"สิริมา หิรัญเจริญเวช" รองผู้ว่าการกลุ่มยุทธศาสตร์ รฟท.กล่าวว่า ปัจจุบัน รฟท.ให้บริการขนส่ง โดยกำหนดอัตราค่าระวางสินค้าไว้ชัดเจน และให้เอกชนเข้ามาร่วมใช้ทางในการขนส่งสินค้าใน 2 รูปแบบ

1. เอกชนไม่มีการลงทุนใดๆ ใช้ของรถไฟทั้งหมด จะจัดเก็บค่าระวางตามกรอบที่กำหนด

2. เอกชนลงทุนจัดหาหัวรถจักร หรือ แคร่สินค้า หรือรถพ่วง เพื่อใช้สำหรับการขนส่งสินค้าของตัวเอง โดยให้ รฟท.ดำเนินการด้านการเดินรถ โดยรฟท.จัดหาคนขับรถ น้ำมันเชื้อเพลิง และวางแผนในการเดินรถขนส่งสินค้าร่วมกัน ซึ่ง รฟท.จะให้ส่วนลด ค่าลากจูง หรือค่าระวางสินค้าให้เอกชนเป็นเปอร์เซ็นต์

ในอนาคต หาก ให้มีเอกชนเข้ามาเดินรถเองได้บนทางรถไฟ เท่ากับจะมีเอกชนได้หลายราย สามารถให้บริการเดินรถในทางรถไฟเดียวกับกับรฟท. สิ่งสำคัญ คือ เรื่องความปลอดภัย เมื่อมีเอกชนเข้ามาร่วมใช้ทางหลายรายแล้ว จะวางมาตรฐานการเดินรถ การทำงานร่วมกันอย่างไร ,กรณีเกิดเหตุ ใครจะรับผิดชอบ ใครจะแก้ปัญหา ใครจะซ่อมบำรุง และใครจะตัดสิน และชี้ถูก/ผิด

"ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจน แต่ในอนาคต ระบบรางจะมีการปรับเปลี่ยน อีกมาก รฟท.เองก็ต้องปรับตัว การเปิดให้เอกชนเข้ามาใช้ทางรถไฟได้ ทำได้ แต่รูปแบบ และมาตรการต้องชัดเจน"




อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเรื่อง ทรัพย์สินต่างๆ ของรถไฟ ยังต้องเป็นของรถไฟต่อไป

@ บทพิสูจน์แรก..วัดกึ๋นกรมราง.แก้ค่าตั๋วรถไฟฟ้าแพง

ปัจจุบัน รถไฟฟ้าเปิดให้บริการแล้ว 4 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสีเขียว(บีทีเอส) ,รถไฟฟ้าสีน้ำเงิน (MRT) รถไฟฟ้าสีม่วง (MRT) และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ แต่ละสายกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าตามเงื่อนสัญญาสัมปทาน ร่วมทุนเอกชน (PPP) โดยค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 14-45 บาท และแต่ละสายต่างจัดเก็บค่าแรกเข้าเริ่มต้นที่ 14 บาท

และในปี 2564 รถไฟฟ้าสายสีแดง ,สายสีชมพู สายสีเหลือง จะทยอยเปิดให้บริการอีก ซึ่งทุกสายมีสัญญาผูกพันเงื่อนไขและกำหนดอัตราค่าโดยสารไว้แล้ว

จากการศึกษา ของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ตอกย้ำว่า ค่าโดยสาร รถไฟฟ้าของไทยแพงจริง เฉลี่ยอยู่ที่ 28.30 บาท/เที่ยว ขณะค่าโดยสารรถไฟฟ้าสิงคโปร์ เฉลี่ยที่ 13.3 บาท/คน/เที่ยว ส่วนรถไฟฟ้าฮ่องกง ค่าโดยสารเฉลี่ยที่ 16.78 บาท/คน/เที่ยว เท่ากับคนไทยจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงกว่าประเทศในเอเชียกว่า 50%

ประเมิน วิถีชีวิตคนกรุง หากใช้บริการรถไฟฟ้าเดินทางไปทำงานทุกวัน อาจจะต้องควักค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท/เดือน ซึ่งนี่! ยังไม่รวมค่ารถเมล์ หรือค่ารถมอเตอร์ไซด์หน้าปากซอย

นอกจาก ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแต่ละสายเป็นคนละรายกันแล้ว อีกสาเหตุหนึ่งคือต้นทุนการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่สูง แต่ปริมาณผู้โดยสารยังต่ำกว่าคาดการณ์ ทำให้ผู้ให้บริการยังคงประสบกับผลขาดทุน ดังนั้น การระดมก่อสร้างรถไฟฟ้าเพิ่ม และทำให้สายทางเกิดการเชื่อมต่อกันแบบไร้รอยต่อ หรือ Connectivity หมายถึง มีทางเชื่อม ให้เดินออกจากรถไฟฟ้าสายหนึ่งเปลี่ยนไปต่อรถไฟฟ้าอีกสานหนึ่ง ได้สะดวก...และไม่ต้องจ่ายค่าแรกเข้าเพิ่ม เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างมาตรฐาน ค่าโดยสารรถไฟฟ้า ที่เป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ

@ ตั้งกรรมการฯหารูปแบบ...อุดหนุน ค่าโดยสาร

"สราวุธ ทรงศิวิไล" อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า โครงสร้างค่าโดยสารรถไฟฟ้าของไทยสูงกว่าต่างประเทศ เนื่องจาก ต่างประเทศ มีการอุดหนุนค่าโดยสารรถไฟฟ้า ให้ผู้ประกอบการ ซึ่งมีหลายรูปแบบ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

ซึ่งต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบในทุกด้าน เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องเป็นธรรมกับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ดูแลเฉพาะผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าเท่านั้น

โดยขณะนี้ กรมรางฯ อยู่ระหว่างเสนอขอจัดตั้งคณะกรรมการร่วม เพื่อศึกษาการกำหนดโครงการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าที่เหมาะสมและเป็นธรรม รวมถึงมาตรการที่ภาครัฐจะเข้าไปอุดหนุนค่าโดยสาร โดยมีแทนกระทรวงคมนาคมแล้ว จะมีผู้แทนกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ โดยจะเร่งให้มีความชัดเจนเร็วที่สุด

หากกรมรางฯ แก้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าแพงได้จริง...ถือว่าสอบผ่านด่านแรก และ ได้ใจประชาชน...แน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/07/2019 9:50 am    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม

วันนี้ (23 กรกฎาคม 2562) ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงานรักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง กรมการขนส่งทางราง (ขร.) พร้อมเจ้าหน้าที่ ขร. เข้ารับฟังการดำเนินโครงการปรับปรุงรถโบกี้จ่ายไฟฟ้ากำลังปรับอากาศ (บฟก.ป.) จำนวน 8 คัน และเยี่ยมชมรถ บฟก.ป.1104 และ บฟก.ป.1105 ที่อยู่ระหว่างติดตั้งขอพ่วง และเดินระบบท่อลมห้ามล้อ(งานเพิ่มเติมจากสัญญา) ณ ย่านสถานีรถไฟพลูตาหลวง โดยมีนายเมธัส เลิศเศรษฐการ รองผู้จัดการบริษัท กิจการร่วมค้า ไซโนเจน-ปิ่นเพชร จำกัด พร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้ การประกอบรถ บฟก.ป. ทั้ง8คัน บริษัทฯ ได้ร่วมพัฒนาออกแบบโครงประธานขึ้นมาเองทั้งหมด ภายใต้มาตรฐานยุโรป ( UIC 566, EN 12663 ,EN 14363) และสำหรับชิ้นส่วนสำคัญอื่นๆ ได้ใช้วัสดุที่สามารถผลิตในประเทศเกือบทั้งหมด เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้วัสดุชิ้นส่วนระบบรางภายในประเทศ (Local Content) ปัจจุบันดำเนินการเสร็จแล้ว 5 คัน โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ได้ดำเนินการทดสอบรถที่ส่งมอบแล้วเป็นระยะทางกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งจากผลการทดสอบการวิ่งจริง พบว่า รถ บฟก.ป.ที่ผลิตขึ้นเองนั้น ผ่านมาตรฐานการทดสอบด้านการสั่นสะเทือน การจ่ายไฟฟ้าภายใต้สถานสการณ์ต่างๆ และสามารถลดอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงและลดมลภาวะทางเสียงได้เป็นอย่างดี โดยอีก3คันที่เหลือ(บฟก.ป.1106-1108) อยู่ระหว่างดำเนินการประกอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2562
https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/464488567661426
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/07/2019 10:24 am    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางรางจัดประชุมกลุ่มย่อยรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาระบบกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทย เรื่อง “การกำกับดูแลการประกอบกิจการ และมาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง”

วันนี้ (25 กรกฎาคม 2562) นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานประชุมกลุ่มย่อยรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาระบบกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทย เรื่อง “การกำกับดูแลการประกอบกิจการ และมาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง” ณ ห้องสตูดิโอ R2 ชั้น 4 โรงแรม เรอแนสซองส์ ราชประสงค์ กรุงเทพฯ พร้อมด้วย ข้าราชการ ขร. สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เข้าร่วมประชุม โดยการประชุมเป็นการนำเสนอการกำกับดูแลการประกอบกิจการในต่างประเทศ แนวทางการกำกับดูแลการประกอบกิจการของไทย และแผนด้านมาตรฐานการประกอบกิจการ รวมทั้งมีการเสวนาในหัวข้อ "การกำกับดูแลการประกอบกิจการ และมาตรฐานการประกอบกิจการขนส่งทางราง" และร่วมระดมความคิดเห็นในเรื่อง การกำกับดัชนีชี้วัดสำหรับมาตรฐานการประกอบการและมาตรการบังคับใช้กฎหมายในการกำกับดูแลให้มีคุณภาพและความปลอดภัย เพื่อประชาชนที่จะได้รับความสะดวก ความปลอดภัย และความสุขในการเดินทางระบบขนส่งทางรางต่อไป
cr : https://www.facebook.com/421508948626055/posts/465408010902815/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/07/2019 10:55 am    Post subject: Reply with quote

กฎหมายขนส่งทางรางประกาศใช้ปลายปี
25 กรกฎาคม 2562 เวลา 13:08

กรมรางฯ คาดปลายปีประกาศใช้ พ.ร.บ.การขนส่งทางรางเล็งยกระดับการบริการระบบรถไฟฟ้าให้มีมาตรฐานเดียวกัน


นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการเสวนาระดมความคิดเห็นโครงการศึกษาระบบกำกับดูแลกิจการขนส่งทางรางสำหรับประเทศไทยว่า ขณะนี้กรมรางอยู่ระหว่างจัดพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ… ซึ่งเป็นกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางราง ใช้เป็นเครื่องมือให้กรมรางฯ ในการกำกับดูแลมาตรฐานและความปลอดภัยการกำกับการประกอบกิจการทางราง เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการ รวมถึงความเป็นธรรมเรื่องอัตราค่าโดยสาร ซึ่งขณะนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวถือว่ามีความคืบหน้ากว่า 80% โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาร่างของคณะกรรมการกฤษฎีกาหากได้รับความเห็นชอบ จากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎร คาดว่าจะประกาศใช้ได้ปลายปีนี้


ทั้งนี้ระหว่างรอกฎหมายมีผลบังคับใช้ ทางกรมฯจะลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเดือดร้อนของประชาชนในการใช้บริการ และการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวก ซึ่งเบื้องต้นจะพัฒนาจุดเชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้าในเมืองที่มีอยู่ในปัจจุบันจำนวน 59 จุด ให้เชื่อมโยงกับระบบขนส่งอื่น เช่น รถเมย์ รถแท็กซี่ รถไฟฟ้า MRT และบีทีเอส ล่าสุดมีการเชื่อมต่อแล้ว 8 จุด โดยต้องหารือร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ เนื่องจากการเชื่อมต่อจะมีงบประมาณในการดำเนินการ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/07/2019 12:16 pm    Post subject: Reply with quote

30ก.ค.62 มาเป็นผู้แทนท่านอธิบดีกรมการขนส่งทางรางร่วมงานในพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาครูด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและระบบขนส่งทางรางรุ่นที่2 ที่วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ ทั้งนี้ เพื่อให้ครูอาชีวะศึกษาได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญ สาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับนำไปต่อยอดสอนแก่นักศึกษาระดับอาชีวศึกษาต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ ผลิตบุคลากรด้านระบบรางมาแล้ว 4 รุ่น ในจำนวนนี้เป็นหลักสูตรอาชีวะพรีเมี่ยม2 รุ่น รุ่นละ 10คนเรียน2ปี (ไทย1ปี และจีน1ปี) ได้ใบประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงจากวิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ และใบรับรองการฝึกอบรมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

....ว่าที่ ร.ต.ดร. จรรยา พาบุ ผู้อำนวยการการอาชีพบ้านไผ่ เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมพัฒนาครูด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงและระบบขนส่งทางราง รุ่นที่ 2 ภายใต้การดำเนินงานของ อ.กรอ.อศ.กลุ่มอาชีพรถไฟความเร็วสูงและระบบขนส่งทางราง ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2562 มีผู้แทนสถานศึกษาเข้าร่วมโครงการ รุ่นละ 9 วิทยาลัย โดยได้รับเกียรติจาก รองศาสตร์จารย์ อาจารย์ประจำและวิศวกรทดสอบด้านระบบขนส่งมวลชน ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง จาก วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาการรถไฟหวู่ฮั่น ณ สถาบันรถไฟความเร็วสูงหลู่ปัน วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2433234226723508&set=a.1957785667601702&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/08/2019 9:10 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นตรวจเช็คความพร้อมป้องกันเหตุอันตราย พร้อมสั่งการเพิ่มความเข้มข้นมาตรการการป้องกัน เฝ้าระวังด้านความปลอดภัย

วันนี้ (2 ส.ค. 62) เวลา 16.30 น. นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิดีกรมการขนส่งทางราง นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ฝ่ายปฏิบัติการ) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าสวนจตุจักร สายฉลองรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์ความไม่สงบ พร้อมได้กำชับมาตรการความปลอดภัยในด้านต่างๆ อาทิเช่น การตรวจสอบสัมภาระทุกชิ้นอย่างละเอียดก่อนเข้าสถานี ตรวจกล้องวงจรปิดทุกตัวให้พร้อมใช้งาน เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเฝ้าระวังจุดมุมอับต่างๆ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ช่วยสอดส่องพื้นบริเวณสถานี และพื้นที่โดยรอบสถานี รวมทั้งแนะนำให้ติดตั้งป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการตรวจสอบและป้องกันเหตุความไม่สงบ และข้อความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบสิ่งผิดปกติหรือวัตถุที่ไม่มีเจ้าของ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีโดยด่วน
cr: https://www.facebook.com/421508948626055/posts/469938033783146/


หน้าแรก
กรมรางฯ กำชับเพิ่มความเข้มปลอดภัย
ข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
ศุกร์ที่ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 17.50 น.

กรมการขนส่งทางราง ลุยลงพื้นที่ตรวจรถไฟฟ้าใต้ดิน พร้อมสั่งกำชับเจ้าหน้าที่มาตรการความปลอดภัย เพิ่มความเข้มข้น แนะติดป้ายชวนผู้โดยสารช่วยสอดส่อง



นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สถานีรถไฟฟ้าสวนจตุจักร สายฉลองรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ ตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ในการป้องกันและเฝ้าระวังเหตุการณ์ความไม่สงบว่า ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยด้านต่างๆ อาทิ การตรวจสอบสัมภาระทุกชิ้นอย่างละเอียดก่อนเข้าสถานี ตรวจกล้องวงจรปิดทุกตัวให้พร้อมใช้งาน เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเฝ้าระวังจุดมุมอับต่างๆ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ ช่วยสอดส่องพื้นบริเวณสถานี และพื้นที่โดยรอบสถานี รวมทั้งแนะนำให้ติดตั้งป้ายเพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการตรวจสอบและป้องกันเหตุความไม่สงบ และข้อความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบสิ่งผิดปกติหรือวัตถุที่ไม่มีเจ้าของ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ประจำสถานีโดยด่วน...
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/08/2019 6:16 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางรางลงพื้นที่สถานีบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เพื่อพิจารณาความเหมาะสมการเพิ่มจุดหยุดรับส่งผู้โดยสาร รถไฟด่วนพิเศษขบวนทักษิณารัถย์

วันที่ 15 สิงหาคม 2562 ว่าที่ร้อยเอก ณัฏฐพร บัวผุด หัวหน้ากลุ่มกำกับโครงสร้างพื้นฐานและใบอนุญาต กองกำกับกิจการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) สารวัตรงานเดินรถแขวงธนบุรี นายสถานีบ้านโป่ง ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี และแฟนเพจสังคมออนไลน์บ้านโป่ง ได้ลงพื้นที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการเพิ่มจุดหยุดรับส่งผู้โดยสาร รถไฟด่วนพิเศษทักษิณารัถย์ ขบวนที่ 31 และ 32 ณ สถานีบ้านโป่ง ตามข้อเสนอของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดราชบุรี โดยผู้เข้าร่วมการลงพื้นที่เห็นด้วยในการเพิ่มจุดหยุดรับส่งฯ ณ สถานีบ้านโป่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางและการรถไฟแห่งประเทศไทยจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/477177226392560
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, ... 63, 64, 65  Next
Page 2 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©