RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179800
ทั้งหมด:13491032
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่
Goto page 1, 2, 3  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/07/2019 6:23 am    Post subject: รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ Reply with quote

รถไฟทางคู่สู่ภาคตะวันออกคาดเกิดแน่!!! หากประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ
เผยแพร่: 23 ก.ค. 2562 19:04 ปรับปรุง: 23 ก.ค. 2562 20:29 โดย: ผู้จัดการออนไลน์


https://www.youtube.com/watch?v=IIGLIdaL_u4

ศูนย์ข่าวศรีราชา - รถไฟทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ เพื่อให้เป็นเส้นทางส่งเสริมอุตสาหกรรมผลไม้และการท่องเที่ยวภาคตะวันออก หากประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ พร้อมเปิดให้บริการได้ปี 74

วันนี้ (23 ก.ค.) เรือโทศตวรรษ อนันตกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดการประชุมใหญ่ระดับจังหวัด เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือกงานบริการที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ เพื่อนำเสนอร่างผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม และผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ณ ห้องประชุมศรีชลวิน โรงแรมพานหิน รีเจ้นท์ ศรีราชา จ.ชลบุรี

นายปัฐพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรกำกับการควบคุมงานวิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โครงการรถไฟทางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ เป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ ผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มีสถานีรถไฟทั้งสิ้น 34 สถานี ระยะทางรวมประมาณ 333 กิโลเมตร

สำหรับเส้นทางรถไฟทางคู่ดังกล่าว มีแนวทางแบ่งเป็น 3 ช่วง โดย
ช่วงที่ 1 เป็นเส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรม สู่นิคมอุตสาหกรรม ซึ่งมีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา-สถานีระยอง
ช่วงที่ 2 เส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรม สู่พื้นที่ อ.เมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตาพุด ถึง อ.เมือง จ.ระยอง และ
ช่วงที่ 3 เส้นทางเชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออกและการท่องเที่ยว มีจุดเริ่มต้นจาก อ.เมือง จ.ระยอง ผ่านพื้นที่ จ.จันทบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด
นอกจากนั้น จะมีพื้นที่เก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้าด้วยที่บริเวณนิคมอมตะซิตี้ระยอง บริเวณ อ.ท่าใหม่ จ.จันนทบุรี และ อ.เมืองตราด จ.ตราด

ส่วนแนวทางแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟนั้น โดยตลอดเส้นทางจะมีทั้งสิ้น 6 รูปแบบ คือ 1.ทางรถไฟยกระดับ 2.ทางลอด 3.สะพานกลับรถ 4.ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ 5.ถนนเชื่อมจุดตัดใกล้เคียง และ 6.อุโมงค์รถไฟ ซึ่งในแต่ละจุดจะต้องมีการศึกษาถึงความเหมาะสมด้วย

นายปัฐพงษ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการศึกษาออกแบบความเหมาะสม โดยดำเนินการมาแล้ว 6 เดือน และได้เลือกเส้นทาง ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางการศึกษาที่เหมาะและส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด โดยหลังจากวันนี้จะนำรายละเอียดเสนอคณะผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย และกระทรวงคมนาคมต่อไป หากผู้บริหารระดับสูงให้ความเห็นชอบในแนวเส้นทางดังกล่าว จากนั้นก็จะจัดสรรงบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดเส้นทางและดำเนินการการก่อสร้างต่อไป ซึ่งหากไม่มีปัญหาอุปสรรคใดๆ พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2574

สำหรับเส้นทางดังกล่าว หากแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ประชาชน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางรางให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบในภาคตะวันออก พร้อมทั้งสอดรับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และโลจิสติกส์ของอาเซียนต่อไป

นายปฐพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการสอบถามความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราด พบว่าส่วนใหญ่ให้ความเห็นชอบต่อโครงการดังกล่าวเพื่อให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้น ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเข้าไปดูแลและช่วยเหลืออย่างถูกต้องและชอบธรรม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาใดๆ

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/07/2019 9:54 am    Post subject: Reply with quote

^^^^
เอาข่าวก่อนหน้านั้นแถมพกไปด้วยครับ

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:

รฟท. ดันทางคู่ระยอง - ตราด
https://inews.bangkokbiznews.com/read/371795

รฟท.ดันทางคู่‘ระยอง-ตราด’
กรุงเทพธุรกิจ 11 มิ.ย. 62




รถไฟทางคู่ ‘ชุมทางศรีราชา-คลองใหญ่’ ส่งเสริมขนส่งทางรางเกษตรกรภาคตะวันออก
หน้าแรก / เศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
ออนไลน์เมื่อ 16 มิถุนายน 2562
ตีพิมพ์ใน หน้า 12
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3479 ระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายน 2562

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมโครงการดังกล่าวนี้มีระยะเวลาการศึกษา 6 เดือน ซึ่งจัดเป็นเส้นทางการเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา หรือจากสถานีบางละมุง ถึงจุดเชื่อมต่อสถานีมาบตาพุด ขณะนี้บริษัทที่ปรึกษามีหลายแนวทางที่อยู่ระหว่างการคัดเลือก โดยบางแนวเส้นทางผ่านนิคมอุตสาหกรรมมากถึง 7 แห่ง บางเส้นทางเรียกว่าเป็นการเชื่อมเส้นทางระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก แนวเส้นทางช่วงระยองเริ่มจากตัวเมืองระยอง ตัดผ่านพื้นที่จังหวัดจันทบุรี และพื้นที่จังหวัดตราด ใกล้กับจุดด่านศุลกากรคลองใหญ่ด่านชายแดนเชื่อมกับกัมพูชา

รถไฟทางคู่สาย “ชุมทางศรีราชา-คลองใหญ่” จะส่งเสริมการขนส่งทางรางของเกษตรกรในพื้นที่ระยอง-จันทบุรี-ตราด ซึ่งเป็นศูนย์กลางผลไม้สำคัญของภาคตะวันออกและส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อย่างหลากหลาย เช่น การท่องเที่ยวแถบชายฝั่งทะเลอ่าวไทย การท่องเที่ยวเชิงนิเวศป่าชายเลน การท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยปี 2561 มีปริมาณสินค้าทางรถไฟขาเข้าแหลมฉบัง 3.9 ล้านตันต่อปี ส่วนขาออก 1.7 ล้านตันต่อปี และมีปริมาณผู้โดยสารรถไฟจังหวัดชลบุรีปี 2561 ขาเข้าจำนวน 64,979 คนต่อปี และขาออก 57,713 คนต่อปี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/07/2019 9:55 am    Post subject: Reply with quote

ชาวศรีราชาค้านเส้นทางรถไฟทางคู่ ขอให้พิจารณาปรับเส้นทางผ่านชุมชน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: เสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 15:34
ปรับปรุง: เสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 เวลา 15:48



ศูนย์ข่าวศรีราชา - ชาวบ้านหนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ร่วมเสนอแนวทาง พร้อมคัดค้านขอให้ปรับเปลี่ยนเส้นทางรถไฟทางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง เส้น AB1, AB2 ที่ตัดผ่านชุมชน เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่เส้นทางรถไฟจะตัดผ่าน



จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ศึกษาแนวทางโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในการพัฒนาโครงข่ายโลจิสติกส์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไร้รอยต่อ ซึ่งได้ศึกษาและกำหนดเส้นทางแนวทางรถไฟทางคู่ไว้จำนวน 4 เส้นทาง และจะต้องมีการเวนคืนที่ดินเป็นจำนวนมากนั้น

ล่าสุด วันนี้ (29 มิ.ย.) กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ตำบลสุรศักดิ์ ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เกือบ 100 คน ที่ได้ทราบข่าวว่าเส้นทาง AB1, AB2 ซึ่งเป็น 2 ใน 4 เส้นทางที่บริษัทที่ปรึกษาได้ศึกษาเส้นทางมานั้น จะทำให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เส้นทางดังกล่าวได้รับผลกระทบ จึงได้มารวมตัวกันเพื่อรับทราบข้อมูลของโครงการนี้ ซึ่งพบว่าบางคนยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับโครงการนี้เลย เมื่อได้รับทราบข้อมูลชาวบ้านต่างมีความเห็นขอให้ที่ปรึกษาโครงการปรับเปลี่ยนเส้นทางที่จะต้องผ่านหมู่บ้านหรือชุมชน

โดยอยากให้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางที่ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด ซึ่งในเบื้องต้นกลุ่มแกนนำจะนำเรื่องไปเสนอต่อเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 เพื่อให้เป็นกระบอกเสียงตัวแทนชาวบ้านนำเสนอเรื่องความเดือดร้อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ

ด้าน นายธาดา หิตะจารีย์ ตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยว่า ชาวบ้านที่มาในวันนี้ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ไม่ได้ต่อต้านการพัฒนาประเทศ แต่ที่มาในวันนี้เพียงต้องการแสดงความคิดเห็นของชาวบ้านที่อยู่ในแนวทางการก่อสร้างโครงการ โดยจะขอให้โครงการพิจารณาปรับเปลี่ยนเส้นทางหรือไปใช้เส้นทางที่ทำให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

เนื่องจากชาวบ้านหลายรายต้องถูกเวนคืนที่ดิน หรืออาจได้รับผลกระทบต่อโครงการนี้ในอนาคต ซึ่งจะนำข้อเรียกร้องทั้งหมดที่ได้ในวันนี้ไปเสนอต่อผู้บริหารเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ช่วยเหลือชาวบ้านในการยื่นข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป

สำหรับโครงการนี้จะมีการประชุมระดับจังหวัดอีกครั้งในวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 ที่โรงแรมพานหินรีเจนท์ พื้นที่ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในเวลา 09.00-12.00 น. และจะสิ้นสุดโครงการศึกษาและสรุปเส้นทางว่าจะเลือกเส้นทางไหน 1 ใน 4 เส้นทางที่ทำการศึกษา ในวันที่ 31 กรกฎาคม 2562

Note: เมื่อดูรูปการณ์ แล้ว หวยจะออกทาง AB4 ซึ่งจะมีลักษณะดังนี้
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรม ปิ่นทอง 1 - 10.7 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรม ปิ่นทอง 2 - 15.8 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรม ปิ่นทอง 3 - 13.0 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรม เหมราชชลบุรี - 4.4 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมอิสเทิร์นซีบอร์ด - 9.0 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ระยอง - 0.8 กิโลเมตร
ห่างจากนิคมอุตสาหกรรม เหมราชระยอง -1.0 กิโลเมตร


มีแค่ห้าสถานีจากบางละมุง ไประยอง ระยะทาง 64 กิโลเมตร (ทางจากศรีราชา ไป บางละมุงแค่ 10 กิโลเมตรเอง) โดยผ่าน นิคมอุตสาหกรรมโรจนะแหลมฉบัง กับ นิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ระยอง แต่งานนี้ นิคมปลวกแดงท่าจะอด เพราะรถไฟไม่ผ่าน แต่ถ้าผ่านบ่อวิน ก็ได้พวกทำงานในนิคมอุตสาหกรรมแถวบ่อวิน และ ได้คนจาก วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย ด้วย นอกเหนือจากที่ได้จากพัฒนานิคม และ เขาไม้แก้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 24/07/2019 10:44 am    Post subject: Re: รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ Reply with quote

Mongwin wrote:
รถไฟทางคู่สู่ภาคตะวันออกคาดเกิดแน่!!! หากประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบ
เผยแพร่: 23 ก.ค. 2562 19:04 ปรับปรุง: 23 ก.ค. 2562 20:29 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

https://www.youtube.com/watch?v=IIGLIdaL_u4


เพจโครงการอยู่นี่ครับ
http://doubletracktotrat.com/

แนวทางโครงการอยู่นี่ครับ
http://doubletracktotrat.com/Project_route.html

ส่วน โครงการทางคู่มาบตาพุดอยู่นี่
http://www.doubletrackmaptatput.com/

Click on the image for full size
แนวเส้นทางช่วงศรีราชาไปมาบตาพุดอยู่นี่ (ลิงก์ตายแล้ว)
https://mgronline.com/business/detail/9620000113960
http://www.doubletrackmaptatput.com/Project_Route.html


Last edited by Wisarut on 21/11/2022 11:18 am; edited 3 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 25/07/2019 10:10 am    Post subject: Reply with quote

ชาวตราด เห็นด้วยโครงการรถไฟรางคู่เชื่อมตะวันออก แต่แอบหวั่นไม่คุ้มค่าลงทุน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: พุธที่ 24 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:57



ตราด - ชาวตราด เห็นด้วยแผนก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ แต่แอบหวั่นไม่คุ้มค่าการลงทุน พร้อมขอย่นเวลาดำเนินการให้เหลือเพียง 3-5 ปี

วันนี้ ( 24 ก.ค.) กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ นำโดย นายปัฐตพงศ์ บุญแก้ว วิศวกรโครงการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ,นางพิมพ์ใจ ยุทธบรรดล ผู้เชี่ยวชาญด้านประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วมของประชาชน, น.ส.จิตสุดา ดำรงสุกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม และนายธีรวิทย์ สุภาทิพย์ วิศวกรโยธา ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือกเพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างฯ ที่ ห้องประชุมโรงแรมเอวาด้า จ.ตราด

ภายใต้วัตถุประสงค์สำคัญที่การหาเพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ โดยมี นายณัฐพงษ์ สงวนจิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานการประชุมและมีหัวหน้าส่วนราชการ,นักการเมืองท้องถิ่น นักธุรกิจ ประชาชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมกว่า 500 คน

นายณัฐพงษ์ เผยว่าการดำเนินโครงการรถไฟรางคู่มาถึง จ.ตราด เพื่อเชื่อมต่อไปยัง อ.คลองใหญ่ จะส่งผลดีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการลงทุน โดยจะเป็นโครงการที่อาจจะต้องใช้เงินทุนสูงและเมื่อคิดคำนวณตัวเลขทางเศรษฐกิจแล้วอาจจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน แต่เส้นทางรถไฟ จะมีประโยชน์ต่อการเพิ่มมูลค่าในด้านอื่นๆ ที่มีความจำเป็นทางเศรษฐกิจและจะสามารถต่อยอดเส้นทางไปยังประเทศกัมพูชา เวียดนาม และจีน หรืออาจไปไกลถึงประเทศมองโกลเลียและงเกาหลีใต้ได้ ซึ่งรัฐบาลคงต้องพิจารณาการลงทุนอย่างรอบคอบเช่นกัน

ขณะที่ นายธีรวิทย์ สุภาทิพย์ วิศวกรโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) แถลงถึงผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการว่า โครงการรถไฟรางคู่สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด - ระยอง-จันทบุรี-ตราด - คลองใหญ่ เป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ ที่จะวิ่งผ่าน 4 จังหวัดคือ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ จ.ตราด โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยจะมีสถานีรถไฟทั้งหมด 34 สถานี ระยะทางรวม 333 กิโลเมตร

สำหรับแนวทางการคัดเลือกเส้นทางจะแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ แนวเส้นทางช่วงที่ 1 ที่จะเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรมสู่นิคมอุตสาหกรรม มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา-สถานีระยอง แนวเส้นทางช่วงที่ 2 เส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรมสู่พื้นที่ อ.เมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตพุด ถึง อ.เมือง จ.ระยอง

และแนวเส้นทางช่วงที่ 3 เส้นทางเชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor) และการท่องเที่ยว มีจุดเริ่มต้นจาก อ.เมือง จ.ระยอง ผ่านพื้นที่ จ.จันทบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด และพื้นที่ผ่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า (Container Yard: CY) ที่มีความเหมาะสมสำหรับรองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่

เบื้องต้นได้กำหนดไว้ 3 แห่งคือ
1. บริเวณใกล้ทางเข้านิคมอมตะซินี้ระยอง
2. บริเวณ อ.ท่าใหม่
3. บริเวณ อ.เมืองตราด จ.ตราด

โดยก่อสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ใกล้กับสถานีเมืองตราดอีก 1 แห่ง

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟมี 6 รูปแบบ คือ 1. ทางรถไฟยกระดับ 2. ทางลอด 3. สะพานกลับรถ 4.ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ 5. ถนนเชื่อมจุดตัดใกล้เคียง 6 อุโมงค์รถไฟ

นอกจากนี้ได้เตรียมมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในบริเวณแนวเส้นทางก่อสร้าง ทั้งการฉีดพรมน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละออกขณะก่อสร้างบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องหมายจราจร ,ไฟเตือน ,ป้ายเตือน ตลอดแนวเส้นทางก่อสร้างเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เป็นต้น

ส่วนแนวคิดการออกแบบรูปแบบสถานีรถไฟ จะดึงเอกลักษณ์ และสถาปัตยกรรมท้องถิ่นที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและอากาศในพื้นที่ ภาคตะวันออก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวดที่ครบครันสำหรับผู้ใช้บริการ

โดยที่ประชุมได้เสนอแนวทางและตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง โดยเฉพาะระยะทางกว่า 333 กม.และผลการศึกษาความเหมาะสมที่มีศักยภาพเพียง 12% ที่หากลงทุนไปแล้วอาจจะไม่คุ้มทุน ซึ่งรัฐบาลอาจไม่ดำเนินการก่อสร้างได้ หรือหากมีการเมืองเข้ามาแทรกอาจทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนนโยบายหรือเปลี่ยนเส้นทางเพื่อเอื้อประโยชน์ รวมทั้งระยะเวลาที่นานกว่า 8-10 ปีจึงจะก่อสร้างได้ ซึ่งสถานี จ.ตราดที่อยู่ไกลจากพื้นที่เมือง การเวนคืนที่ดินอาจจะได้ประโยชน์ไม่คุ้ม หรือเลยไปถึงการเชื่อมทางรถไฟกับพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และท่าเรือเอนกประสงค์คลองใหญ่ การเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้าน


ด้าน นายปัจตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรโครงการ เผยว่าการรับฟังความคิดเห็นที่ผ่านมาชาวตราด เห็นด้วยกับการก่อสร้างทางรถไฟสายคู่แต่ต้องการให้ร่นระยะเวลาดำเนินการเหลือเพียง 3-5 ปี ทั้งนี้แม้ผลการศึกษาโครงการสร้างทางรถไฟจะมีค่าความคุ้มทุนเพียงร้อยละ 10- 11 ต่ำกว่า EIRR ขั้นต่ำที่ 12% แต่ก็ไม่ใช่ตัวชี้วัดทั้งหมดเพราะการลงทุนแม้อาจขาดทุนแต่ก็สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในด้านอื่นๆได้

ส่วนการเชื่อมไปยังต่างประเทศ ต้องได้รับการยินยอมด้วยกันทั้งสองฝ่าย ขณะที่สถานี จ.ตราด จะตั้งอยู่ที่บ้านโพรงตะเฆ่ ต.เนินทราย ขณะที่ข้อเป็นห่วงของประชาชนที่ว่าการเมือง อาจส่งผลกระทบให้โครงการล่าช้านั้นสามารถอธิบายได้ แต่สิ่งที่จะทำให้การก่อสร้างทางรถไฟเร็วขึ้นก็คือการตั้งแผนยุทธศาสตร์ของ จ.ตราด ที่จะต้องมีการก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่ไว้ด้วย

https://www.thebangkokinsight.com/181094/


Last edited by Wisarut on 05/08/2020 6:31 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/07/2019 7:12 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟไทยเดินหน้าคัดเลือกเส้นทาง เพื่อสร้างรถไฟรางคู่ภาคตะวันออก | CTV Online


https://www.youtube.com/watch?v=oSeeQZ2LGPY
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 26/07/2019 8:15 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
การรถไฟไทยเดินหน้าคัดเลือกเส้นทาง เพื่อสร้างรถไฟรางคู่ภาคตะวันออก | CTV Online

https://www.youtube.com/watch?v=oSeeQZ2LGPY


ดูจากสรุปนี้ ผมก็คิดว่า เขมรก็อยากจะเชื่อมพระตะบอง เข้ากะ จันทบุรี เพื่อ ถือโอกาสขนข้าวจากพระตะบอง ส้มจากโพธิสัตว์ ลงท่าเรือแหลมฉบังที่ น่าจะมีประสิทธิภาพเยี่ยมกว่า ท่าเรือกำปงโสม เพราะสร้างง่ายกว่าการสร้างทางรถไฟจากกำปงโสม ไปเกาะกง

แต่กระนั้น ชาวเมืองตราดอยากเร่งให้เสร็จในห้าปี ดังนั้น ต้องเพิ่มผู้รับเหมาสองเท่าหรือมิฉะนั้น ต้องเอาผู้รับเหมารายใหญ่ที่ ร่วมทุนกะจีนหรือญี่ปุ่นสร้างทางรถไฟให้ทันในห้าปี พร้อมซื้อรถจักร รถโดยสารเพื่อเดินรถด่วน และ รถ สินค้า ที่มีระบบแช่เย็นผลไม้จึงจะเหมาะ

สรุปรายละเอียดเส้นทางรถไฟสายใหม่ ศรีราชา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด โดย โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure
26 กรกฎาคม 2562
โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure wrote:


วันนี้ทางที่ปรึกษาโครงการ พึ่งปล่อยคลิปรายละเอียดโครงการ ศรีราชา-ระยอง-จันทบุรี-ตราด ตามลิ้งค์นี้



ซึ่งผมเคยได้นำเสนอรายละเอียดเบื้องต้นจากเอกสารการประชุมครั้งที่ 1 เพื่อประชาสัมพันธ์ และเลือกเส้นทาง ตามลิงค์นี้ครับ



ซึ่งในคลิปนี้ได้สรุปถึงรายละเอียดเส้นทางที่เลือกดังนี้ครับ

ช่วงที่ 1 ศรีราชา-ระยอง เลือกเส้นทาง AB4 ซึ่งเริ่มจาก สถานีรถไฟบางละมุง ผ่านนิคมอมตะซิตี้ ซึ่งจะมี CY1 อยู่บริเวณถนนสาย 331 และ วิ่งไปอำเภอนิคมพัฒนา ผ่านบ้านค่าย และไปจบที่สถานีรถไฟระยอง

ช่วงที่ 2 มาบตาพุด-ระยอง เลือกเส้นทาง CB2 ซึ่งตัดจากสถานีรถไฟบ้านฉาง และเข้าสถานีระยอง โดยไม่ผ่านนิคมมาบตาพุด ซึ่งอาจจะมีความเสี่ยงในการก่อสร้าง และ ต้องทำ EHIA

ช่วงที่ 3 ระยอง-นายายอาม เลือกเส้นทาง BD3 ซึ่งตัดจากสถานีรถไฟระยอง วิ่งเลาะทะเล ผ่านบ้านแพและอ้อมกลับมาเข้าเมืองแกลง ด้านทิศเหนือ วิ่งขนานกับถนนสุขุมวิท จนไปถึงสถานีนายายอาม

ช่วงที่ 4 นายายอาม-ตราด เลือกเส้นทาง DE2 ซึ่งเป็นเส้นทางเลาะริมทะเล โดยออกจากนายายอาม ผ่านอำเภอท่าใหม่ มี CY2 อยู่ระหว่างสถานีท่าใหม่ และจันทบุรี ซึ่งน่าจะทำเพื่อขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรแปรรูป เข้าสถานีจันทบุรี ซึ่งสถานีอยู่ด้านในของเลี่ยงเมืองจันทบุรี ซึ่งน่าจะทำให้ ผดส สะดวกพอสมควร จากนั้นทางรถไฟจะเลาะมาทางด้านริมทะเลผ่านอำเภอมะขาม แหลมสิงห์ ขลุง เข้าเขตตราด ผ่านอำเภอ เขาสมิง ไปจบที่สถานีรถไฟตราด

ช่วงที่ 5 ตราด-คลองใหญ่ ช่วงนี้มีแนวทางเดียว โดยขนานไปกับถนนสุขุมวิท ซึ่งจะวิ่งเลียบชานทะเล จนไปถึงปลายแหลมที่สถานีคลองใหญ่ มี CY3 อยู่เลยสถานีตราด ซึ่งน่าจะทำเพื่อขนส่งผลไม้และสินค้าเกษตรแปรรูปเช่นกัน ซึ่งส่วนนี้อาจจะเริ่มสร้างหลังเพื่อน เพราะต้องมองการพัฒนาทางรถไฟให้เชื่อมต่อกับฝั่งกัมพูชาด้วยเช่นกัน

แต่ผมเองก็คงยังยืนยันในข้อเสนอเดิม เรื่องคืออยากให้ทำทางแยก จากสถานีเขาสมิง แยกไปสนามบินตราด และไปสิ้นสุดที่ท่าเรือข้ามไปเกาะช้าง ซึ่งจะสร้างมูลค่าและ Demand การเดินทางให้เส้นนี้ได้อีกมหาศาล

สรุปรายละเอียด

เส้นทาง ศรีราชา-ระยอง และ มาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ มีระยะทาง 333 กิโลเมตร

จะเสร็จในช่วงแรก(น่าจะถึงแค่จังหวัดตราด) ภายในปี 2574

เพื่อนๆ คิดว่าเส้นทางนี้เป็นยังไงบ้าง ส่วนตัวผมว่าก็โอเคนะครับ เลี่ยงปัญหาที่สถานีรถไฟศรีราชา ซึ่งเคยมีการประท้วงก่อนหน้านี้ไปได้ และมีการเชื่อมโยงกับทั้งอุตสาหกรรม และ พื้นที่ทางการเกษตร สร้างโอกาส ทั้งการส่งออก และการท่องเที่ยวไดอีกมหาศาลเลย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 08/08/2019 10:14 am    Post subject: Reply with quote

2. หัวข้อข่าว “ ทางเลือกใหม่นั่งรถไฟไป'เขาคิชฌกูฏ' ”
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิด เผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรีตราด-คลองใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางสายใหม่ที่จะเดินรถผ่าน 4 จังหวัด เส้นทางดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม ซึ่งได้ลงพื้นที่สำรวจในเบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย. 62 หากผลการศึกษาพบว่า เหมาะสม คุ้มค่ากับการลงทุน รฟท.จะตั้งงบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง และรูปแบบสถานี ใช้ เวลาอีกประมาณ 1 ปี เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณ ปี 66 นายสุชีพ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันจาก จ.ระยอง ถึง จ.ตราดไม่มีทาง รถไฟ ประชาชนต้องเดินทางโดย ใช้รถยนต์เพียงอย่างเดียว หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็ต้องโดยสารด้วย รถทัวร์ หรือรถตู้ ดังนั้นหากเพิ่มการเดินทางทางรางเข้าไป นอกจากจะเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก และปลอดภัยให้แก่ประชาชน ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะผลไม้ ช่วยลดต้นทุนให้ชาว สวนด้วย ขณะเดียวกันยังส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี สถานที่ที่แต่ละปีจะมีประชาชนเดินทางไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถไฟสายนี้ก็มีที่ตั้งของสถานีอยู่ใกล้กับเขาคิชฌกูฏด้วย ก็จะทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น.
https://www.facebook.com/pr.railway/photos/pcb.2849491705065682/2849491641732355/?type=3&theater
https://www.facebook.com/pr.railway/photos/pcb.2849491705065682/2849491681732351/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44320
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/08/2019 6:24 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
2. หัวข้อข่าว “ ทางเลือกใหม่นั่งรถไฟไป'เขาคิชฌกูฏ' ”
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562

ลุยศึกษารถไฟเส้นใหม่ไปตราด!!
เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม 2562 เวลา 18.12 น.

รอลุ้น!! นั่งรถไฟไป “เขาคิชฌกูฎ” เร่งศึกษาความเหมาะสมรถไฟทางคู่สายใหม่ ศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ 333 กม. กว่า 6 หมื่นล้าน คาด พ.ย.นี้ รู้ผล ชง ครม.ปีหน้า

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางสายใหม่ที่จะเดินรถผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ จ.ชลบุรี จ.ระยอง จ.จันทบุรี และ จ.ตราดว่า ขณะนี้ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยได้นำเสนอร่างผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเบื้องต้น ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ อยากให้รัฐบาลอนุมัติและก่อสร้างโดยเร็ว แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องจุดตัดทางรถไฟตามแนวเส้นทาง และการเวนคืนพื้นที่ โดยอยากทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าเวนคืนพื้นที่จุดใดบ้าง
 
นายสุชีพ กล่าวต่อว่า เส้นทางดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม ซึ่งได้ลงพื้นที่สำรวจในเบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.62 หากผลการศึกษาพบว่า เหมาะสม คุ้มค่ากับการลงทุน รฟท.จะตั้งงบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง และรูปแบบสถานี ใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปี 66 เบื้องต้นโครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นโครงการที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มีทั้งหมด 34 สถานี ระยะทางรวม 333 กิโลเมตร(กม.) วงเงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท
 
นายสุชีพ กล่าวอีก ปัจจุบันจาก จ.ระยอง ถึง จ.ตราดไม่มีทางรถไฟ ประชาชนต้องเดินทางโดยใช้รถยนต์เพียงอย่างเดียว หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ก็ต้องโดยสารด้วยรถทัวร์ หรือรถตู้ ดังนั้นหากเพิ่มการเดินทางทางรางเข้าไป นอกจากจะเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก และปลอดภัยให้แก่ประชาชน ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะผลไม้ ช่วยลดต้นทุนให้ชาวสวนด้วย ขณะเดียวกันยังส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี สถานที่ที่แต่ละปีจะมีประชาชนเดินทางไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถไฟสายนี้ก็มีที่ตั้งของสถานีอยู่ใกล้กับเขาคิชฌกูฎด้วย ก็จะทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 09/08/2019 4:22 pm    Post subject: Reply with quote

#ข่าวประชาสัมพันธ์ 86/2562
วันที่ 9 สิงหาคม 2562#

รฟท. เดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางสายใหม่ เผยหลังการรับฟังความคิดเห็นชาวชลบุรี
เตรียมแผนพัฒนาเส้นทาง ส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมผลไม้และการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก
*******************
การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมความพร้อมเดินหน้าโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางสายใหม่ ช่วงชุมทางศรีราชา – ระยอง และมาบตาพุด – ระยอง – จันทบุรี – ตราด – คลองใหญ่ เผยหลังการรับฟังความคิดเห็นชาวจังหวัดชลบุรี เตรียมแผนพัฒนาเส้นทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมผลไม้
และการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก และพลักดันการเจริญเติบโตระบบการขนส่งทางด้านโลจิสติกส์ในอนาคต

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เพื่อศึกษาความเหมาะสม ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายชุมทางศรีราชา - ระยอง - และมาบตาพุด – ระยอง - จันทบุรี - ตราด - คลองใหญ่ ในการดำเนินโครงการดังกล่าว จำเป็นต้องการมีการแสดงความคิดเห็นการมีส่วนร่วมจากประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก ทั้งด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อให้โครงการเป็นที่ยอมรับต่อสาธารณชน ซึ่งเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 การรถไฟฯ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือกงานบริการที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการก่อสร้างทางคู่ สายชุมทางศรีราชา – ระยอง และมาบตาพุด – ระยอง – จันทบุรี – ตราด – คลองใหญ่ เพื่อนำเสนอร่างผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงิน ผลกระทบด้าน สิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และผลการดำเนินงาน การมีส่วนรวมของประชาชน พร้อมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจาก ทุกภาคส่วน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ สถาบันการศึกษาในพื้นที่ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน ในจังหวัดชลบุรี ตราด ระยอง และจันทบุรี มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังความเห็นเป็นจำนวนมากโครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ เป็นเส้นทางรถไฟสายใหม่ จะมีเส้นทางตัดผ่าน 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี จังหวัดระยอง จังหวัดจันทบุรี และ จังหวัดตราด

มีจุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และสิ้นสุดโครงการที่อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด มีสถานีรถไฟทั้งหมด 34 สถานี ระยะทางรวม ทั้งหมดโดยประมาณ 333 กิโลเมตร สำหรับแนวเส้นทางกำหนดโครงการ แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่

แนวเส้นทางช่วงที่ 1 เส้นทางเชื่อมโยง นิคมอุตสาหกรรม สู่นิคมอุตสาหกรรม มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา (แต่จริงๆเริ่มที่บางละมุง) - สถานีระยอง แนวเส้นทาง

ช่วงที่ 2 เส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรมสู่พื้นที่อำเภอเมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตาพุด (แต่จริงๆ เริ่มที่บ้านฉาง) ถึงอำเภอเมือง จังหวัดระยอง

และแนวเส้นทางช่วงที่ 3 เส้นทางเชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor) และการท่องเที่ยวมีจุดเริ่มต้นจากอำเภอเมือง จังหวัดระยอง ผ่านพื้นที่ จังหวัดจันทบุรี และสิ้นสุดที่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด และพื้นที่ย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า (Container Yard : CY ที่มีความเหมาะสมสําหรับ รองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ เบื้องต้นกําหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่ 1.บริเวณใกล้ทางเข้านิคมอมตะซิตี้ระยอง 2.บริเวณ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี 3.บริเวณอำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด โดยก่อสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อม บํารุง (Depot) ใกล้กับสถานีเมืองตราดอีก 1 แห่ง

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า ภายหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนแล้ว การรถไฟฯ จะนำข้อมูลที่ได้นำมาสรุปและรวมรวบเสนอคณะการรมการรถไฟฯ เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการสำรวจและออกแบบรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบราว 1 ปี หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประมูลหาผู้รับเหมา คาดว่าจะประมูล
ได้ช่วงกลางปี 2564 และจะสามารถเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 4 ปี สามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปี 2568 -2569 ทั้งนี้หากโครงการแล้วเสร็จจะเพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางรางให้กับเกษตรกรในพื้นที่ อีกทั้งช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบในภาคตะวันออก พร้อมทั้งสอดรับกับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่การเป็นผู้นําด้านเศรษฐกิจ การคมนาคม และโลจิสติกส์ของอาเซียนในอนาคตต่อไป

https://www.facebook.com/pr.railway/posts/2851831941498325
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3  Next
Page 1 of 3

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©