Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181451
ทั้งหมด:13492689
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-หัวลำโพง)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 67, 68, 69 ... 147, 148, 149  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 29/07/2019 11:48 am    Post subject: Reply with quote

“ศักดิ์สยาม”หนุนทีจีซื้อเครื่องบิน-"ค่าโง่โฮปเวลล์”เจอข้อมูลใหม่ มีความหวังอุทธรณ์
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 26 กรกฎาคม 2562 เวลา 18:46


“ศักดิ์สยาม”ลั่นโครงการลงทุนคมนาคมไม่สะดุด พร้อมเร่งผลักดันหากเป็นประโยชน์ กับประเทศและประชาชน ระบุซื้อเครื่องบิน 38 ลำ มีความจำเป็นเพื่อทดแทนเครื่องเก่า เพื่อให้การบินไทยแข่งขันได้ เผย “ค่าโง่โฮปเวลล์”มีช่องยื่นอุทธรณ์ หลังอัยการสูงสุด พบข้อมูลใหม่

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงทุนของกระทรวงคมนาคม หากเป็นประโยชน์จะเร่งผลักดันต่อแน่นอน เช่น โครงการจัดหาเครื่องบินจัดหาฝูงบินใหม่ จำนวน 38 ลำ วงเงินประมาณ 1.6 แสนล้านบาท ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จากที่มีการชี้แจงพบว่า เป็นการขอจัดซื้อเพื่อทดแทนเครื่องบินเก่า ไม่ได้จะซื้อเพิ่ม ถือเป็นการลงทุนเพื่อให้สามารถแข่งขันในธุรกิจการบินได้

ทั้งนี้ โครงการจัดหาเครื่องบินการบินไทย นั้น อยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดก่อน แต่เมื่อมีครม.ใหม่ ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับ นายกรัฐมนตรีว่า จะให้ครม.พิจารณาเลยหรือส่งกลับมากระทรวงเพื่อตั้งเรื่องกันใหม่

“การลงทุนโครงการต่างๆ จะดูผลการศึกษาและข้อมูลที่มาที่ไปของโครงการต่างๆ แต่ยืนยันจะไม่ทำให้โครงการสะดุด เพราะคมนาคมมีงานมาก มีโครงการจำนวนมากที่ต้องเร่งรัด “

สำหรับกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาให้กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) งคืนเงินชดเชยให้แก่บริษัท โฮปเวลล์ จากการบอกเลิกสัญญารวมเป็นเงิน 11,888 ล้านบาท โดยไม่รวมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ โดยดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 180 วันนับคดีถึงที่สุดนั้น

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นว่า ทางอัยการสูงสุดพบว่ามีประเด็นหรือข้อมูลใหม่ โดยได้ขอให้กระทรวงคมนาคมมอบอำนาจในการอุทธรณ์หรือฟ้อง ซึ่งนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ลงนามหนังสือไปยังอัยการสูงสุดแล้ว ส่วนหลักฐานหรือข้อมูลใหม่คืออะไร ยังไม่ทราบ เพราะยังไม่ได้หารือกับฝ่ายใด โดยหลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาเรียบร้อยจะเร่งประสานเพื่อหารือในเรื่องข้อมูล

ทั้งนี้ กรณีที่จะอุทธรณ์นั้น เป็นไปตามหลักกฎหมายทั่วไป ไม่ใช่แค่เรื่องโฮปเวลล์ ทั้งคดีอาญา ที่มีการตัดสินถูกลงโทษ ติดคุกไปแล้ว แต่หากมีหลักฐานและข้อมูลใหม่ ก็สามารถขอให้มีการพิจารณาใหม่ได้ ซึ่งยืนยันว่า หลักการ หามีแนวทางที่ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหาย ก็ต้องไม่จ่าย เพราะเงินทุกบาทเป็นของประชาชน

ส่วนกรณีที่การแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาแล้ว มีสมาชิกรัฐสภาได้มีประเด็นต่างๆ ใน โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) รมว.คมนาคมกล่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายข้อมูลเพื่อให้สมาชิกรัฐสภาเข้าใจ ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคม มีโครงการที่ อยู่ใน อีอีซี เช่น ระบบราง และโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา หรือ MRO ของการบินไทย

อย่างไรก็ตามหลังจากแถลงนโยบายเรียบร้อย จะนำข้อมูลต่างๆ ปรึกษากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหากยังมีข้อมูลที่ยังเป็นข้อสงสัย พร้อมเปิดรับฟัง เพื่อนำมาตรวจสอบว่าข้อมูลนั้นๆ มีความถูกต้องหรือไม่ เป็นการดูรายละเอียดเพื่อความรอบคอบ โดยเน้นว่าประเทศและประชาชนต้องไม่เสียประโยชน์

“ทุกโครงการของคมนาคมผมขอดูตั้งแต่การศึกษา ประโยชน์ต่อประชาชนมีอะไรบ้าง และก่อนดำเนินโครงการจะต้องวางแผนให้ครบถ้วน ไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนกรณี การขยายถนนพระราม 2 ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้นงานก่อสร้างจะต้องวางแผนแล้วต้องคุยกับประชาชนด้วย เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ แนวทางของผมคือ ต้องมีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานกับประชาชน”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 06/08/2019 2:50 am    Post subject: Reply with quote

แจงรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์หมื่นล้านต้องเข้า4หลักเกณฑ์
จันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 16.12 น.

"รองโฆษกศาลปกครอง" แจงรื้อคดีค่าโง่โฮปเวลล์หมื่นล้าน ต้องเข้า 4 หลักเกณฑ์ หลังอัยการดอดยื่นคำร้องรื้อคดี

เมื่อวันที่ 5 ส.ค.นายเทอดพงศ์ คงจันทร์ ตุลาการ ศาลปกครองกลาง ในฐานะรองโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุด พิพากษากลับคำพิพากษาศาลปกครองกลางให้บังคับคดีโฮปเวลล์ ชนะคดีตาม คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการให้ภาครัฐจ่าย รวม 11,888 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี พร้อมคืนหนังสือค้ำประกันมูลค่า 500 ล้านบาท ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพ ทั้งนี้มาตรา 75 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 ในกรณีการยื่นคำขอให้ศาลปกครองพิจารณาคดีใหม่จะต้องเข้าหลักเกณฑ์ คู่กรณีไม่ว่าจะเป็นผู้ฟ้องหรือผู้ถูกฟ้องก็ดี หรือบุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียหรืออาจถูกผลกระทบจากคดีนั้นมีคำขอ ตามหลักเกณฑ์ 4 ข้อด้วยกัน คือ 

1.ศาลปกครองฟังข้อเท็จจริงผิดพลาดหรือมีพยานหลักฐานใหม่ อันอาจทำให้ข้อเท็จจริงที่ฟังเป็นยุติไปเเล้วเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญ 2.คู่กรณีที่แท้จริงหรือบุคคลภายนอกที่มีผลกระทบไม่ได้ถูกเรียกเข้ามาร่วมดำเนินกระบวนพิจารณาคดี ตรงนี้ที่อาจจะมีการอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเเละพิจารณาต่อสู้คดีหรือได้เข้ามาแล้วแต่ถูกตัดโอกาสโดยไม่เป็นธรรมในการมีส่วนร่วมในการดำเนินกระบวนพิจารณา 3.มีข้อบกพร่องสำคัญในกระบวนพิจารณาพิพากษาที่ทำให้ผลของคดีไม่มีความยุติธรรมตรงนี้ก็คือการอ้างว่าศาลพิจารณาคดีผิดพลาดเเละจะทำให้ผู้ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม เเละ 4.คำพิพากษาหรือคำสั่งนั้นได้ทำขึ้นโดยศาลรับฟังข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใด และต่อมาปรากฎว่าข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายนั้นเปลี่ยนแปลงไปในสาระสำคัญซึ่งทำให้ผลแห่งคำพิพากษาหรือคำสั่งขัดกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่ในขณะนั้นตรงนี้คือการอ้างเรื่องข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายที่เปลี่ยนเเปลงไป อย่างไรก็ตามสำหรับระยะเวลาในการยื่นคำขอผู้ร้องจะต้องยื่นคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ต่อศาลภายใน 90 วัน ตั้งแต่วันที่รู้ว่ามีเหตุที่จะยื่นพิจารณาคดีใหม่ได้แต่ไม่เกิน 5 ปีนับตั้งแต่วันที่มีคำพิพากษา
          
ทั้งนี้มีรายงานว่าเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาผู้รับมอบอำนาจ(อัยการ)ของกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้คัดค้านทั้ง 2 ได้เดินทางมายื่นคำร้องขอให้พิจารณาคดีขึ้นใหม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งกรอบระยะเวลาในการพิจารณาคำร้องเเม้ไม่ได้มีการกำหนดไว้ เเต่ศาลปกครองจะมีการพิจารณาโดยรวดเร็วว่าจะมีคำสั่งรับไว้พิจารณาได้หรือไม่. .
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 06/08/2019 4:07 pm    Post subject: Reply with quote

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอการเพิ่มพันธกิจให้กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด

วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 10.00 น. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมพิจารณาข้อเสนอการเพิ่มพันธกิจให้กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เพื่อให้เป็นผู้เดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ตามข้อเสนอของคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้แก่
1. รฟท. ได้จัดทำแผนบริหารความเสียง ซึ่งหาก รฟฟท. ไม่สามารถดำเนินการตามแผนหรือตัวชี้วัด ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 5 ปี รฟท. จะพิจารณาให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน
2. จัดทำแผนถ่ายโอนพนักงาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
3. จัดทำแผนการดำเนินการเพื่อจัดหารายได้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น
4. ปรับการประมาณการค่าใช้จ่ายในช่วง 5 ปีแรกให้น้อยลง เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินงานจริง
5. ปรับลดวงเงินในการจัดหาอะไหล่เริ่มต้น
6. ปรับความรับผิดชอบในการรับภาระดอกเบี้ยเงินทุนเริ่มต้นให้สอดคล้องกับรูปแบบการลงทุน จากการวางแผนทางการเงิน
โดยมี ผู้แทนกระทรวงแรงงาน สำนักงบประมาณ กรมสรรพกร สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย และนายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุม 2 กระทรวงคมนาคม
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2446031422110455&set=a.1969348579778744&type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/08/2019 12:41 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมขอครม. 3.3 พันล้าน อุดสายสีแดงขาดทุนปี’64 คาดคนนั่งไม่ถึง 8 หมื่นคน/วัน
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 19:40 น.

ปลัดคมนาคมให้การบ้าน “รฟฟท.-ร.ฟ.ท.”เคลียร์สายสีแดงก่อนเสนอครม. เคาะวงเงินตั้งไข่ 3.3 พันล้าน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติเห็นชอบการเพิ่มภารกิจให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด บริษัทลูกการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เป็นผู้เดินรถและซ่อมบำรุงระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันและช่วงบางซื่อ-รังสิตแล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการรอเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบนั้น




ที่ประชุมการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดงจึงมีมติให้รฟฟท.และร.ฟ.ท.กลับไปบริหารจัดการร่วมกัน

1.อนุมัติการจัดตั้งคณะะกรรมการบริหารของ รฟฟท. โดยให้ยึดตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ 2518

2. การบริหารสถานีเชิงพาณิชย์ อนุมัติให้รฟฟท.ดำเนินการได้ทุกสถานียกเว้นสถานีบางซื่อและ สถานีดอนเมือง เนื่องจากบางซื่ออยู่ขอบข่ายการดูแลรวมของสถานีกลางบางซื่อ ส่วนดอนเมืองต้องไปกำหนดส่วนชานชาลาร่วมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ให้ชัดเจน เพราะมีบางส่วนคาบเกี่ยวกันอยู่

3. การจัดสรรผลประโยชน์ระหว่าง ร.ฟ.ท. กับ รฟฟท. ให้ รฟฟท. มีอำนาจการบริหารแบบอิสระ หากเปรียบเทียบกับการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ก็เป็นในแนว Net Cost คือ รฟฟท.จะจัดเก็บรายได้เลี้ยงตัวเองทั้งหมด โดยทั้ง 2 หน่วยจะต้องไปกำหนดเงื่อนไขการแบ่งปันผลประโยชน์กันมาว่า ต้องกำไรเท่าไหร่จึงจะจ่ายผลตอบแทนให้เป็นจำนวนเท่านี้

4. กำหนดกรอบวงเงินเริ่มต้น 5 ปีแรก วงเงิน 3,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามที่คนร.เคยให้ไว้ว่า จะขอดูการดำเนินการในช่วง5 ปีแรกของ รฟฟท.ก่อน โดยร.ฟ.ท.จะเป็นผู้ของบประมาณให้ โดย ร.ฟ.ท.จะเป็นผู้ชำระเงินต้น ส่วน รฟฟท. จะเป็นผู้จ่ายดอกเบี้ย โดยสำนักงบประมาณให้ทั้งสองหน่วยงานไปตรวจสอบเรื่องการลงบัญชีภาษีเพิ่มเติมมา

โดยปีแรกที่เปิดบริการในปี2564จะขอให้ก่อน 980 ล้านบาท เพื่อใช้จ่ายในส่วนของค่าอะไหล่และชดเชยการขาดทุน ซึ่งประเมินว่าในปีแรกที่เปิดให้บริการจะขาดทุน 300 ล้านบาท มาจากจำนวนผู้โดยสารใช้บริการไม่ถึงยอดที่ตั้งไว้ 80,000 เที่ยวคน/วันและค่าจ้างพนักงานที่ต้องมีเพิ่มขึ้น ส่วนปีที่ 2-5 ยังไม่กำหนด

5. กำหนดอัตรากำลังเริ่มต้นของ รฟฟท.ที่ 806 คน ส่วนนอกเหนือจากนี้ให้ รฟฟท.จ้างพนักงานแบบชั่วคราว (Outsource) ไปก่อน และให้กระทรวงตั้งคณะกรรมการกำกับติดตามโครงการ เพื่อประเมินการดำเนินการด้านธุรกิจของ รฟฟท.

นอกจากนี้ ในที่ประชุมตัวแทนจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ให้ข้อสังเกตว่า ให้ รฟฟท. มองภาพรวมของทั้งโครงการ จะต้องไปคิดว่า จะมีต้นทุนอะไรเพิ่มเติมบ้าง เมื่อส่วนต่อขยายต่างๆเปิดใช้ เช่น การซื้อรถใหม่ หรือการซ่อมสร้างในส่วนต่างๆเพิ่มเติม

และให้กลับไปวางแผนเตรียมพร้อมในช่วงถ่ายโอนจากแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ไปสายสีแดง ซึ่งรฟฟท.ต้องเดินรถควบคู่ทั้ง 2 ระบบไปอย่างน้อย 9 เดือน เพราะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินมีเงื่อนไขให้เอกชนที่ชนะโครงการรับมอบแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ภายใน 2 ปี นับแต่วันที่เซ็นสัญญา

“หากเซ็นกันได้ในเดือนก.ย.นี้เท่ากับว่า กลุ่ม CPH จะต้องรับมอบแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์ภายในเดือน ก.ย. 2564 ซึ่งจะเป็นปีที่เปิดใช้สายสีแดงในช่วงต้นปีเดียวกันพอดี ในช่วง 9 เดือนนี้”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/08/2019 10:35 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมสั่ง'การรถไฟฯ-รฟฟท.'เร่งหารือบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์'สถานีดอนเมือง'
วันอังคาร ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562, 18.23 น.

คมนาคมสั่งการการรถไฟฯ-รฟฟท.เร่งหารือบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีดอนเมือง พร้อมมอบหมายรถไฟฯศึกษาการเปลี่ยนหัวรถจักรดีเซลเป็นระบบไฟฟ้า



เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยเกี่ยวกับการประชุมการจัดตั้งบริษัทลูกเพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ว่า ในที่ประชุมก็ได้มีการหารือเรื่องที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เสนอมา โดยได้มีการเสนออนุมัติการเพิ่มภารกิจของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) และทางการรถไฟฯ ได้มีการเสนอให้ รฟฟท.บริหารจัดการสถานีบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ทุกสถานี ยกเว้น สถานีกลางบางซื่อ และสถานีดอนเมือง ซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีความเห็นว่าในส่วนของสถานีดอนเมืองนั้น จะต้องมีการแบ่งส่วนว่าส่วนไหนจะเป็นการรถไฟฯ บริหาร และส่วนไหนจะให้ รฟฟท.เป็นผู้บริหาร เนื่องจากตัวชานชาลาแยกส่วนกัน โดยทางการรถไฟฯ ไม่ได้ขัดข้องในส่วนนี้



ทั้งนี้ ในส่วนการบริหารจะมีการให้ รฟฟท.บริหารจัดการองค์กรเอง ขณะที่การแบ่งผลตอบแทนรายให้กับการรถไฟฯ นั้น การรถไฟฯ และ รฟฟท.จะต้องไปหารือตกลงกันเองว่า จะมีการแบ่งรายได้เมื่อมีกำไรจำนวนเท่าไหร่ และจะเป็นสัดส่วนกี่เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรอบวงเงินตั้งต้นในการให้ รฟฟท.ไปบริหารจัดการองค์กรนั้น เบื้องต้นประมาณ 3,300 ล้านบาท ใน 5 ปี โดยการรถไฟฯ จะเป็นผู้ของบประมาณในส่วนนี้ ซึ่งในปีแรกที่นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นจำนวน 989 ล้านบาท เป็นค่าอะไหล่ และค่าชดเชยการขาดทุนที่จากการประเมินคาดว่าจะขาดทุนในปีแรกประมาณ 300 ล้านบาท ด้านผู้แทนจากสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง มีการเสนอให้ทั้งการรถไฟฯ และ รฟฟท.กลับไปดูรายละเอียด เช่น เรื่องภาษีในแต่ละส่วน ว่าจะต้องอยู่ในบัญชีของหน่วยการใด และในเบื้องต้นก็ได้มีการดำเนินการไปแล้ว รวมถึงยังได้เห็นชอบเรื่องของอัตรากำลัง จำนวน 806 คน โดยหากจำนวนบุคลากรไม่เพียงพอ ก็สามารถดำเนินการในลักษณะอัตราจ้างชั่วคราวแทน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 07/08/2019 10:44 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
คมนาคมขอครม. 3.3 พันล้าน อุดสายสีแดงขาดทุนปี’64 คาดคนนั่งไม่ถึง 8 หมื่นคน/วัน
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 19:40 น.

หวั่นสีแดงขาดทุนนาน! ตั้งชดเชยปีแรก 300 ล้าน-เพิ่มเชิงพาณิชย์สถานีดอนเมือง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคาร ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23:17
ปรับปรุง: วัน พุธ ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08:54

เพิ่มรายได้บริษัทลูกสีแดง “คมนาคม” สั่ง ร.ฟ.ท.แบ่งพื้นที่สถานีดอนเมืองให้บริหารเชิงพาณิชย์ ร.ฟ.ท.จัดสรรทุน 989 ล้านตั้งชดเชยขาดทุน 300 ล้าน ประเมินผู้โดยสาร 5 หมื่นคน/วัน ยังต่ำกว่าจุดคุ้มทุน ที่ 8 หมื่นคน/วัน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาข้อเสนอการเพิ่มพันธกิจให้กับบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (ปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์) เพื่อให้เป็นผู้เดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้อนุมัติหลักการแล้ว จะต้องเตรียมรายละเอียดในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองฯ ได้พิจารณารายละเอียดที่ ร.ฟ.ท.เสนอ

โดยในเรื่องการจัดทำแผนการดำเนินการเพื่อจัดหารายได้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น ซึ่งกรณีที่ ร.ฟ.ท.ระบุให้บริษัทลูกสายสีแดง มี 13 สถานี ได้รับสิทธิ์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ยกเว้นสถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง และรังสิต ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรให้สายสีแดงบริหารพื้นที่สถานีดอนเมืองด้วย เนื่องจากเป็นสถานีใหญ่ ซึ่ง ร.ฟ.ท.จะจัดสรรพื้นที่สถานีดอนเมืองใหม่

สำหรับทุนบริษัทลูกสายสีแดงใน 5 ปี ตั้งกรอบวงเงิน 3,300 ล้านบาท โดยปีแรก (2564) จะจัดสรรให้ 989 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าจัดหาอะไหล่เริ่มต้นประมาณ 680 ล้านบาท และสำหรับชดเชยการขาดทุนประมาณ 300 ล้านบาท เนื่องจากการศึกษาประเมินปีแรกจะมีผู้โดยสารประมาณ 5 หมื่นคนต่อวัน ขณะที่จุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ 8 หมื่นคนต่อวัน ส่วนปีต่อไปจะมีการประเมินผลประกอบการและพิจารณาจัดสรรวงเงินอีกครั้ง ซึ่งหากจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น การชดเชยขาดทุนจะลดลงและสายสีแดงมีเป้าหมายที่จะต้องคุ้มทุนภายใน 5 ปี โดย ร.ฟ.ท.ขอรับจัดสรรเงินกู้ทุนดังกล่าว ส่วนบริษัทสายสีแดงรับภาระดอกเบี้ย

รูปแบบการบริหารบริษัทลูกสายสีแดงกับ ร.ฟ.ท.จะเป็นแบบ Net Cost คือ สายสีแดงจะต้องรับความเสี่ยงในการบริหารโครงการทั้งหมด ซึ่งจะทำให้มีความคล่องตัว ส่วนกรอบอัตรากำลังกำหนดที่ 806 อัตรา หากไม่พอให้ใช้การจ้างแรงงานภายนอก (Outsource)

ด้านสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นห่วงช่วงเวลาถ่ายโอนโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ให้แก่เอกชนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งทับซ้อนประมาณ 9 เดือน จึงต้องวางแผนไม่ให้กระทบต่อการให้บริการทั้ง 2 โครงการ และให้วางแผนสำหรับการบริหารสายสีแดงส่วนต่อขยายในอนาคตด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 08/08/2019 11:09 am    Post subject: Reply with quote

บริษัท ที เอ็น จี โคออพเพอเรชั่น จำกัด รายงานความก้าวหน้าการวางรางรถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีบ่างเขน
https://www.facebook.com/TNG.NDT.INSPECTION/posts/1050198378516893
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/08/2019 8:45 pm    Post subject: Reply with quote

ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเเดงฟรีปลายปี 63
ThaiPBS 15:20 | 18 สิงหาคม 2562

การรถไฟแห่งประเทศไทย มั่นใจทางคู่ที่ขยายไปต่อเนื่องจะช่วยทำให้รถไฟแบ่งขันกับรถโดยสารระบบอื่นได้ภายในปี 67 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการได้ช่วงปลายปีหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานีกลางบางซื่อ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเเดงช่วงบางซื่อ-รังสิต ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ 80

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า โครงสร้าง และระบบอาณัติสัญญาณ น่าจะเเล้วเสร็จปีหน้า และพร้อมให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรี ช่วงปลายปี 63 ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ต้นปี 64

การรถไฟฯ วางแผนไว้ว่า จะใช้บุคลากรจาก บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. หรือ ผู้เดินรถไฟฟ้าแอร์ พอร์ตลิ้งในปุจจุบันมาช่วย เนื่องจากมีประสบการณ์ เรื่องเทคโนโลยีการเดินรถไฟฟ้าเเละ การซ่อมบำรุงรักษา ส่วนการดูเเลสถานีเเละ การระบายผู้โดยสาร เป็นเรื่องที่การรถไฟฯ ทำเป็นประจำจึงมั่นใจว่าจะสามารถให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงได้

““ ตามกำหนดผู้รับเหมาจะส่งงานรถไฟฟ้าสายสีแดง พ.ย.62 และเทสรัน ทดสอบระบบพร้อมทดลองใช้ปลายปี63 การรถไฟฯวางแผนว่า จะนำคนแอร์พอร์ตลิ้งที่มีประสบการณ์มาช่วยเดินรถ””

ส่วนการให้บริการโดยสารรถไฟ นายวรวุฒิ ระบุว่า ปี 2567 ระบบอาณัติสัญญาณเเละทางคู่จะเเล้วเสร็จทั้งหมด เชื่อว่าจะยกระดับมาตรฐานการให้บริการ เเละสามารถเเข่งขัน กับ รถโดยสารประเภทอื่นๆ ได้ เนื่องจากทางคู่จะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทาง เช่น จากกรุงเทพฯ ไปถึง พิษณุโลก เดิมใช้เวลา มากกว่า 5 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 3 ชั่วโมง กรุงเทพฯ - ชุมพร ใช้เวลา 6 ชั่วโมง เป็นต้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 20/08/2019 11:44 am    Post subject: Reply with quote

ห่วงดึงเอกชนบริหารรถไฟฟ้าสายสีแดง กระทบประชาชนแบกค่าโดยสารแพง
วันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 เวลา 19:00 น.

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า นโยบายรมว.คมนาคมที่้ต้องการให้เปิดร่วมทุนPPP รถไฟฟ้าสายสีแดงเพื่อให้เอกชนเข้ามาร่วมบริหาร นั้น ต้องมอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้อย่างรอบด้าน ซึ่งข้อดีหากได้เอกชนมาบริหารคืองานบริการที่มีคุณภาพสำหรับประชาชนเพราะงานบริการเป็นงานที่ต้องทำทุกวันทุกชั่วโมง ต้องมีมาตรฐานเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับผู้โดยสาร เช่น รถไฟฟ้าเสียต้องซ่อมได้ทันที อีกทั้งยังมีความคล่องตัวมากกว่ารัฐทั้งเรื่องงานบริหารและงานจัดซื้อที่ต้องผ่านระเบียบและขั้นตอนมากมายเหมือนภาครัฐ

อย่างไรก็ตามหากให้เอกชนเข้ามาเดินรถรัฐบาลจะไม่มีอำนาจกำหนดนโยบายเชิงราคา จึงอาจทำให้ค่ารถไฟฟ้าสูงกว่าที่รัฐเป็นเจ้าของ เพราะเอกชนเป็นผู้ลงทุนจึงต้องมองรายได้เป็นหลัก หากรัฐบาลยอมได้ ต้องนึกถึงประชาชนที่จะได้ราคาค่าโดยสารแพงขึ้นและมีการปรับราคาค่าโดยสารต่อเนื่องเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได กรณีเดียวกับค่าทางด่วนในปัจจุบัน

สำหรับแนวทางที่เป็นไปได้อาจจะเป็นการร่วมทุนแบบ PPP Gross Cost โดยรัฐเป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและรับความเสี่ยงด้านรายได้และให้สัมปทานเอกชนบริหารและซ่อมบำรุงโดยจัดสรรผลตอบแทนให้กับภาครัฐ กล่าวคือหากกำหนดราคาค่าโดยสารต่ำแล้วขาดทุน รัฐบาลจะเป็นผู้จ่ายส่วนต่าง (Subsidy)ให้กับแต่ละโครงการ แต่อาจไม่เป็นธรรม ถ้ามองในภาพรวมที่ต้องนำเงินภาษีของคนทั้งประเทศมาอุ้มรถไฟฟ้าเพื่อคนที่อยู่ในเมืองหลวงหรือโครงการรถไฟฟ้าเฉพาะพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องศึกษาเรื่องนี้อย่างรอบด้าน ทั้งนี้ปัจจุบันนโยบายที่ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เป็นผู้บริหารและเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงนั้นเป็นการเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรี พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.)

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า การส่งมอบภารกิจให้กับกรมขนส่งทางราง นั้น ขณะนี้สามารถโอนบุคลากร ภารกิจศึกษาโครงการตลอดจนอุปกรณ์คุรุภัณฑ์ทางราชการ จากสนข.ไปได้หมดแล้ว หลังจากนี้ทั้งสองหน่วยงานจะแยกภารกิจออกจากกัน โดยกรมการขนส่งทางรางจะเน้นศึกษาด้านมาตรฐานระบบราง เรื่องระบบรถไฟฟ้าตลอดจนเรื่องเชิงเทคนิคทางราง ขณะที่ สนข.จะดูเรื่องภาพรวมนโยบายของระบบรางทั้งประเทศ ส่วนด้านงบประมาณในปี 2563 ของกรมการขนส่งทางรางนั้นได้อยู่ที่หลักสิบล้านบาท แบ่งเป็นงานศึกษา 8 โครงการรวมถึงงบประมาณในการเช่าสำนักงานของกรมการขนส่งทางราง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณบ้านมนังคศิลาสี่แยกมหานาค


Last edited by Wisarut on 20/08/2019 11:46 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42629
Location: NECTEC

PostPosted: 20/08/2019 11:45 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
คมนาคมขอครม. 3.3 พันล้าน อุดสายสีแดงขาดทุนปี’64 คาดคนนั่งไม่ถึง 8 หมื่นคน/วัน
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เวลา 19:40 น.

หวั่นสีแดงขาดทุนนาน! ตั้งชดเชยปีแรก 300 ล้าน-เพิ่มเชิงพาณิชย์สถานีดอนเมือง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคาร ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 23:17
ปรับปรุง: วัน พุธ ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2562 เวลา 08:54


ย้ำรฟฟท. ต้องเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง
อังคารที่ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 09.14 น.

รฟท. ยัน รฟฟท. ต้องเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามมติ คนร. ชี้หาก 5 ปีผลงานแย่ ถึงจะเป็นคิวของเอกชน ยันมีความพร้อมสุดๆ


นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะหน่วยงานแม่ของบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เปิดเผยว่า ได้หารือและชี้แจงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมแล้ว โดยนายศักดิ์สยามมีข้อสั่งการให้ศึกษาเรื่องนี้เพิ่มเติม เพราะปัจจุบัน รฟท.ขาดทุนอยู่แล้ว และการให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ก็มีผลขาดทุนสุทธิอยู่หลักร้อยล้านบาทต่อปี จึงกังวลว่าถ้า รฟฟท. ไปเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงแล้วขาดทุนอีก จะยิ่งซ้ำเติมผลประกอบการของ รฟท. ดังนั้นการเปิดให้เอกชนเข้าบริหารการเดินรถอาจจะมีประโยชน์กับ รฟท. มากกว่า

นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) มีมติชัดเจนว่า รฟฟท. จะเป็นผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงในช่วง 5 ปีแรก หากผลงานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็จะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารทันที อย่างไรก็ตามการคัดเลือกเอกชนเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงต้องใช้เวลา ไม่ใช่จะดำเนินการได้ทันที ดังนั้นถ้าเริ่มศึกษาการเปิดให้เอกชนเข้าร่วมทุน (PPP) ตั้งแต่ตอนนี้ จะทำให้มีข้อมูลและทางเลือกต่างๆ ไว้ในมือ

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กล่าวว่า นายศักดิ์สยามไม่เคยเรียกหารือในประเด็นดังกล่าว โดยตนทราบเรื่องจากข่าว จึงต้องขอพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ขณะนี้บริษัทฯ เตรียมข้อมูลต่างๆ ไว้แล้ว หากกระทรวงคมนาคมเรียกหารือก็พร้อมชี้แจง และยืนยันว่าปัจจุบันบริษัทบริหารงานได้ตามมาตรฐานสากล โดยขณะนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าบริหารการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตามเป้าหมายเดิม ไม่ได้เปลี่ยนแปลง บริษัทเตรียมส่งครูฝึกและพนักงานระดับอาวุโสรวม 76 คน ไปเรียนรู้เทคโนโลยีและการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงตั้งแต่เดือน ก.ย.62 เป็นต้นไป ใช้เวลา 4 เดือนเต็ม ขณะเดียวกันได้เข้าไปดูพื้นที่ต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมแล้ว. .

ผู้ว่าการรถไฟฯ ยืนยัน ตอนนี้ #รฟฟท. ยังเป็นผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง เหมือนเดิม เพียงแต่ศึกษา PPP เพิ่มเติม เพื่อให้มีผลการศึกษารองรับ
https://www.thebangkokinsight.com/194309/
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 67, 68, 69 ... 147, 148, 149  Next
Page 68 of 149

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©