Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180089
ทั้งหมด:13491321
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟทางคู่ภาคตะวันออก ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/08/2019 10:41 am    Post subject: Reply with quote

รอลุ้น!นั่งรถไฟไปเขาคิชฌกูฎ เปิดพิกัดระบบรางสายใหม่
คอลัมน์ : มุมคนเมือง
โดย "เทียนหยด" 
อังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 เวลา 08.00 น.

สัปดาห์นี้ไปดูเส้นทางรถไฟสายใหม่ด้านตะวันออก พาดผ่าน 4 จังหวัด แต่ขออดใจรออยู่ในขั้นตอนศึกษา หากสำเร็จจะเป็นอีกทางเลือกของนักเดินทางท่องเที่ยวและสายบุญได้ขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฎ



สัปดาห์นี้มีข่าวดีรัวๆ ของรถไฟสายใหม่ด้านตะวันออก ที่จะพาดผ่าน 4 จังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด เมื่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ โดยนำเสนอร่างผลสรุปการศึกษาด้านวิศวกรรม เศรษฐกิจการเงิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในเบื้องต้น   

ผลการจัดรับฟังความคิดเห็นยกแรก ประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการ อยากให้รัฐบาลอนุมัติและก่อสร้างโดยเร็วเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง และส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องจุดตัดทางรถไฟตามแนวเส้นทาง ผลกระทบระหว่างการก่อสร้าง รวมทั้งการเวนคืนพื้นที่ ประชาชนต้องการทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่าเวนคืนพื้นที่จุดใดบ้าง จะผ่านบ้านตัวเอง อาคารสิ่งปลูกร้าน ร้านค้า เรือกสวนไร่นา หรือพื้นที่ทำกินหรือไม่?? และขอให้ภาครัฐจ่ายค่าชดเชยเยียวยาที่เป็นธรรม

นายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท. บอกว่า เส้นทางรถไฟสายใหม่อยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสม ได้ลงพื้นที่สำรวจในเบื้องต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ย.62 หากผลการศึกษาพบว่า เหมาะสม คุ้มค่ากับการลงทุน รฟท.จะตั้งงบประมาณเพื่อออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง และรูปแบบสถานี ใช้เวลาอีกประมาณ 1 ปี จะมีความชัดเจนในด้านต่างๆ มากขึ้น เมื่อแล้วเสร็จจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)พิจารณาต่อไป คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ประมาณปี 66 โดยมีจุดเริ่มต้นโครงการที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มีทั้งหมด 34 สถานี ระยะทางรวม 333 กิโลเมตร(กม.) วงเงินลงทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท

"ปัจจุบันจาก จ.ระยอง ถึง จ.ตราดไม่มีทางรถไฟ ประชาชนเดินทางด้วยรถยนต์เพียงอย่างเดียว หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัว ต้องโดยสารรถทัวร์ หรือรถตู้ ดังนั้นหากเพิ่มการเดินทางทางรางเข้าไป นอกจากจะเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางที่สะดวก และปลอดภัยแก่ประชาชน ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะผลไม้ ช่วยลดต้นทุนให้ชาวสวน ขณะเดียวกันยังส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น เขาคิชฌกูฎ จ.จันทบุรี ซึ่งแต่ละปีจะมีประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก รถไฟสายนี้มีที่ตั้งของสถานีอยู่ใกล้กับเขาคิชฌกูฎด้วย จะทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น" วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟท.ย้ำ

สำหรับแนวเส้นทางคัดเลือกโครงการแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่
1. แนวเส้นทางช่วงที่ 1 เส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรม สู่นิคมอุตสาหกรรม มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา –สถานีระยอง
2. แนวเส้นทางช่วงที่ 2 เส้นทางเชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรม สู่พื้นที่ อ.เมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตาพุด ถึง อ.เมือง จ.ระยอง และ
3. แนวเส้นทางช่วงที่ 3 เส้นทางเชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor) และการท่องเที่ยว มีจุดเริ่มต้นจาก อ.เมือง จ.ระยอง ผ่านพื้นที่ จ.จันทบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด



นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ย่านเก็บกองและขนถ่ายตู้สินค้า Container Yard : CY ที่มีความเหมาะสมสำหรับรองรับอุตสาหกรรมในพื้นที่ เบื้องต้นกำหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่
1.บริเวณใกล้ทางเข้านิคมอมตะซิตี้ระยอง
2.บริเวณ  อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี  
3.บริเวณ อ.เมืองตราด จ.ตราด โดยก่อสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด

รวมถึงการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ใกล้กับสถานีเมืองตราดอีก 1 แห่ง

แนวทางแก้ปัญหาจุดตัดทางรถไฟมี 6 รูปแบบ ได้แก่
1.ทางรถไฟยกระดับ
2.ทางลอด  
3.สะพานกลับรถ
4.ถนนยกระดับข้ามทางรถไฟ
5.ถนนเชื่อมจุดตัดใกล้เคียง
6.อุโมงค์รถไฟ

พร้อมมาตรการป้องกันและการแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชนในแนวเส้นทางก่อสร้าง อาทิเช่น  การฉีดพรมน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละอองขณะก่อสร้างบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง และติดตั้งเครื่องหมายจราจร ไฟเตือน ป้ายเตือน ตลอดแนวเส้นทางก่อสร้างเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เป็นต้น

อีกทั้งรฟท.ยังมีแนวคิดการออกแบบสถานีรถไฟ ด้วยการดึงเอกลักษณ์และสถาปัตยกรรมท้องถิ่นที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและอากาศในพื้นที่ภาคตะวันออก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครับสำหรับผู้ใช้บริการ

อดใจรอรถไฟสายใหม่ที่ไปถึง จ.ระยองและตราด อีกทางเลือกของนักเดินทางท่องเที่ยวและสายบุญได้ขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทที่ตั้งอยู่บนยอดเขาคิชฌกูฎตามความเชื่อและศรัทธา ซึ่งจะเปิดให้สักการะแค่ปีละครั้งเท่านั้น
..............................

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจาก : www.thailandhotelforums.com
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 13/08/2019 4:59 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. ขอนำส่งข่าวที่น่าสนใจ ประจำวันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2562 จำนวน 1 ข่าว ดังนี้

1. หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ หัวข้อข่าว “ 'รฟท.'ลุยทางคู่ตะวันออกเร่งฟังความเห็น-ออกแบบ ”
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจ การบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่การรถไฟฯ ได้ว่าจ้าง บริษัทที่ปรึกษาโครงการ เพื่อศึกษา ความเหมาะสม ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราดคลองใหญ่ เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ข้อเสนอแนะจาก ทุกภาคส่วน มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังความเห็นเป็นจำนวนมากซึ่งโครงการนี้
มีระยะทางรวม 333 กิโลเมตรแบ่งเป็น 3 ช่วง ภายหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนแล้ว การรถไฟฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาสรุปและรวมรวบเสนอคณะกรรมการรถไฟฯ เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการ สำรวจและออกแบบรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบราว 1 ปี หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประมูลหา ผู้รับเหมา คาดว่าจะประมูล ได้ช่วงกลางปี 2564 และจะสามารถเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้าง ในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 4 ปี
https://www.facebook.com/pr.railway/photos/a.708007162547491/2858800234134829/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/08/2019 9:00 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.เดินหน้ารับฟังความเห็น ก่อนลุยรถไฟทางคู่ตะวันออก
กรุงเทพธุรกิจ 14 สิงหาคม 2562

เดินหน้ารถไฟทางคู่เส้นสายใหม่ หลังการรับฟังความคิดเห็นชาวชลบุรี เตรียมแผนพัฒนาเส้นทาง ส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมผลไม้และการท่องเที่ยวในภูมิภาคตะวันออก

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า หลังจากที่การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาโครงการ เพื่อศึกษาความเหมาะสม ของโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ ในการดำเนินโครงการดังกล่าว จำเป็นต้องการมีการแสดงความคิดเห็นการมีส่วนร่วมจากประชาชนตามแนวเส้นทางที่ได้รับการคัดเลือก

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ข้อเสนอแนะจาก ทุกภาคส่วน มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมรับฟังความเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งโครงการนี้มีระยะทางรวม 333 กิโลเมตรแบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่
ช่วงที่ 1 เชื่อมโยง นิคมอุตสาหกรรมสู่นิคมอุตสาหกรรม มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีชุมทางศรีราชา-สถานีระยอง

ช่วงที่ 2 เชื่อมโยงนิคมอุตสาหกรรมสู่พื้นที่อ.เมืองระยอง มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีมาบตาพุด ถึงอำเภอเมืองและ

ช่วงที่ 3 เชื่อมโยงโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor) และการท่องเที่ยวมีจุดเริ่มต้นจากอ.เมือง จ.ระยอง ผ่านพื้นที่ จ.จันทบุรี และสิ้นสุดที่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

ส่วนพื้นที่ย่านเก็บกองและขนถ่ายสินค้า (Container Yard : CY) เบื้องต้นกําหนดไว้ 3 แห่ง ได้แก่
1.บริเวณใกล้ทางเข้านิคมอมตะซิตี้ระยอง
2.บริเวณ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
3.บริเวณอ.เมืองตราด จ.ตราด

ภายหลังจากการเปิดรับฟังความเห็นของประชาชนแล้ว การรถไฟฯ จะนำข้อมูลที่ได้นำมาสรุปและรวมรวบเสนอคณะการรมการรถไฟฯ เพื่อขออนุมัติงบประมาณในการสำรวจและออกแบบรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะใช้เวลาออกแบบราว 1 ปี หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนประมูลหาผู้รับเหมา คาดว่าจะประมูล ได้ช่วงกลางปี 2564 และจะสามารถเร่งรัดเริ่มงานก่อสร้างในช่วงปลายปีเดียวกัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 4 ปี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/09/2019 10:35 am    Post subject: Reply with quote

บทสรุปเพื่อเริ่มโครงการ รถไฟ คู่ตะวันออกสาย ศรีราชา - ระยอง / มาบตาพุด - ระยอง / ระยอง จันทบุรี - ตราด คลองใหญ่ ได้ความดั่งนี้

โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure wrote:
สรุป โครงการ ทางรถไฟ ทางคู่ศรีราชา-ระยอง และ มาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่

หลังจากที่ผมเคยโพสต์เรื่อง โครงการการขยายทางรถไฟสายตะวันออกไปถึงจังหวัดตราด ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการที่เร่งศึกษา และออกแบบ มาในยุครัฐบาลที่แล้ว และส่วนตัวผมให้ความสำคัญ ในการพัฒนาทางรถไฟสายนี้มากๆ เพราะสามารถเปลี่ยนการเดินทางขนส่งคน และสินค้า

โดยเฉพาะสินค้าส่วนหนึ่งคือสินค้าทางการเกษตร เช่น ผลไม้ ต่างๆ ซึ่งลูกค้าหลักของเราในช่วงที่ผ่านมาคือจีน และปัจจุบันเราส่งสินค้า ทางเรือ และรถบรรทุก ผ่านช่องทางต่างๆ ถ้าทางรถไฟสายนี้เสร็จ เราจะสามารถเดินรถไฟจากจันทบุรีไปท่านาแล้ง และเปลี่ยนรถ เป็นรถสินค้าจีนข้ามจากท่านาแล้ง ผ่านลาว เข้าจีน ใช้เวลา ไม่เกิน 3 วัน ซึ่งเทียบกับการเดินทางด้วยเรือ จะใช้เวลาเป็นอาทิตย์กว่าจะถึงเมืองจีน

วันนี้ขอเอาเอกสารการประชุมครั้งที่ 2 ที่มีการออกแบบรายละเอียดมาสรุปให้ฟังครับ

ใครอยากอ่านรายละเอียดเต็ม สามารถอ่านได้ในลิ้งค์นี้ครับ
http://doubletracktotrat.com/files/pr/printing_media/printing_media2.pdf

ทางรถไฟเป็นทางคู่ เขตทาง 50 เมตร
ออกแบบ เส้นทางให้รับความเร็วได้สูงสุด 160 กม/ชม
พร้อมรั้วตลอดเส้นทาง และ ทางข้ามทางลอด เพื่อให้ประชาชน รอบโครงการ สามารถเดินทางได้ปรกติ

สถานีมีทั้งหมด 4 รูปแบบ คือ

สถานีขนาดใหญ่(สถานีจังหวัด) 3 สถานี ได้แก่ ระยอง, จันทบุรี และตราด ตามแบบจะเผื่อพื้นที่ไว้สร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงด้วย

สถานีขนาดกลาง (สถานีอำเภอขนาดใหญ่) 3 สถานี ได้แก่ ห้วยโป่ง, แกลง และทุ่งเบญจา

สถานีขนาดเล็ก 16 สถานี

ป้ายหยุดรถไฟ 6 จุด

รูปแบบการก่อสร้างสถานีขนาดใหญ่ จะสอดคล้องกับสถาปัตยกรรมภายในพื้นที่ หรือที่เกี่ยวข้อง ซึ่งส่วนตัวผมชอบการออกแบบสถานีทั้ง 3 สถานีเลยครับ

ตำแหน่งย่านสินค้า (CY) มีทั้งหมด 3 จุด คือ

1. CY อมตะซิตี้ ซึ่งอยู่ติดกับนิคมอมตะซิตี้ และถนนทางหลวง 311 เพื่อรับสินค้าจากนิคม ในพื้นที่ปลวกแดง ไปส่งท่าเรือแหลมฉบัง และเชื่อมต่อการเดินทางไปปลายทางอื่นๆ

2. CY ทุ่งเบญจา อยู่ในพื้นที่ อ.ท่าใหม่ ซึ่งน่าจะกลายเป็นศูนย์ขนส่งผลไม้ และสินค้าทางการเกษตรหลักเลยครับ

2. CY ตราด จะอยู่ที่บริเวณ ต.ท่ากุ่ม

ศูนย์ซ่อมบำรุง มี 1 ที่ คือ Depot ตราด

รูปแบบการเดินรถไฟ

ความเร็วสูงสุดของรถไฟโดยสาร 160 กม/ชม
ความเร็วสูงสุดของรถไฟสินค้า 120 กม/ชม

ระยะเวลาเดินทางจาก มาบตาพุด-ตราด ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 12 นาที
ถ้าออกจากกรุงเทพ-ตราดน่าจะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง ในการเดินทาง

ราคาค่าตั๋วเดินทาง
ชั้น 1 ราคา 1.96 บาท/กิโลเมตร
ชั้น 2 ราคา 1.16 บาท/กิโลเมตร
ชั้น 3 ราคา 0.40 บาท/กิโลเมตร

การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ในปีที่เปิดประมาณ 15,000 คน/วัน

การคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสาร ทั้งโครงการ ในปีที่เปิดประมาณ 18,000 คน/วัน

ปริมาณผู้โดยสาร ทั้งโครงการ ในปีที่เปิดประมาณ 653,000 ตัน/ปี

มูลค่าการลงทุน และความคุ้มค่าในการลงทุน

ทั้งโครงการ ต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมด ไม่รวมค่ารถจักรและขบวนรถที่จะเข้ามาให้บริการอยู่ที่ 93,500 ล้านบาท

ซึ่งเป็นค่าเวนคืน 22,400 ล้านบาท
ค่าก่อสร้างงานโยธา 71,000 ล้านบาท

ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ
แบ่งเป็นหลายกรณี แต่อยากให้ดู 2 กรณีที่น่าสนใจ คือ

ถ้าสร้างทั้งหมดตามโครงการ

EIRR = 7.5%
NPV = -27,000 ล้านบาท
B/C = 0.5

แต่ถ้าลงทุนแค่ บ้านฉาง-ระยอง-จันทบุรี

EIRR = 12.12%
NPV = 338 ล้านบาท
B/C = 1.02

ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ตามเกณฑ์การพิจารณาโครงการของรัฐบาล สามารถสร้างช่วง บ้านฉาง-ระยอง-จันทบุรี ได้เลย เพราะมี EIRR เกินเกณฑ์ที่คุ้มค่าในการลงทุน

ตามแผนของโครงการที่คำนวณจะเปิดให้บริการ ปี 2574

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/734727850299030
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2019 3:40 pm    Post subject: Reply with quote


วิดิโอโครงการ รถไฟ คู่ตะวันออกสาย ศรีราชา - ระยอง / มาบตาพุด - ระยอง / ระยอง จันทบุรี - ตราด คลองใหญ่ ได้ความดั่งนี้

https://www.youtube.com/watch?v=VuK3FMCj_zQ
โผบัญชีรายชื่อสถานี ช่วงระยอง จันทบุรี - ตราด
sf_alpha wrote:
(ชุมทาง) ระยอง ? ***
ระยอง **
เขิงเนิน * (แถว ๆ IRPC ด้านหลัง)
ตะพง *
เพ ** (ไปเสม็ด)
กระเฉด +
สองสลึง **
วังหว้า *
แกลง **
บานนา +
ประแสร์ *+
กองดิน +
นายายอาม **
ช้างข้าม +
หนองสีงา *
ทุ่งเบญจา + (ไม่ผ่านเมือง ไปผ่านตรงวัด เลยน่าจะเป็นแค่ป้าย)
ท่าใหม่ ** (CY, ไม่ผ่านเมืองท่าใหม่อีกนั่นแหละ แต่น่าจะใกล้สุขุมวิท แถว ต. สองพี่น้อง เพราะเป็น CY)
เนินสูง +
จันทบุรี *** (สถานีจันทบุรีจริงน่าจะอยู่ตรงนึ้ แถว ๆ มรภ. รำไพฯ หรือ เขาไร่ยา)
แสลง +
มะขาม *+ (ใน video เอาสถานีจันทุบรีไว้ตรงนี้ แต่ผมว่าไม่น่าใช่ เป็นสถานีมะขาม/ปากแซง)
คลองนาราย *
พลิ้ว *+
เกวียนหัก/ตะปอน +
ขลุุง **
หนองซุง/ระหาน +
แสนตุ้ง ** (ไปเกาะช้าง อนาคตชุมทางถ้าต่อไป พระตะบอง)
เขาสมิง *
ตราด *** (CY) Arrow Arrow

https://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1962077&page=2
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2019 5:25 pm    Post subject: Reply with quote

โผบัญชีรายชื่อสถานี ช่วงบางละมุง - ระยอง และ บ้านฉาง - ระยอง

1. บางละมุง - ระยอง
1.0 บางละมุง ชุมทางที่เป็น สถานีขนาดเล็ก ที่ กม. 144 + 080 จุด Bifurcation อยู่ที่ กม. 142 + 600 หรือ 2 กม. เหนือ สถานี บางละมุง ถือได้ว่า ชุมทางจริงยังอยู่ที่ศรีราชา แม้ว่า จุด Bifurcation อยู่ใกล้สถานีบางละมุง
1.1 บ่อวิน สถานีขนาดเล็ก ที่ กม. 160 + 150 แถว เทสโก้ โลตัส บ่อวิน มี Container yard แถว นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ระยอง ซึ่งอยู่ติดกับนิคมอมตะซิตี้ และถนนทางหลวง 311 แถวเขาไม้แก้ว เพื่อรับสินค้าจากนิคม ในพื้นที่ปลวกแดง ไปส่งท่าเรือแหลมฉบัง และเชื่อมต่อการเดินทางไปปลายทางอื่นๆ

1.2 พนานิคม สถานีขนาดเล็ก ที่กม. 172 + 850 ใกล้ๆ เรือนมณีรีสอร์ต
1.3 นิคมพัฒนา สถานีขนาดเล็ก ที่กม. 180 + 325 ใกล้ องค์การบริหารส่วนตำบลพนานิคม
1.4 หนองละลอก สถานีขนาดเล็ก ที่กม. 188 + 300 ใกล้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง (มจพ. ระยอง) และ วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย เรียกว่า สถานีบ้านค่ายก็เหมาะ
1.5 หนองตะพาน สถานีขนาดเล็กที่กม. 193 + 500 แถว บ้านคลองช้างตาย
1.6 ระยอง สถานีขนาดใหญ่ ที่กม. 202+ 870 ใกล้ตลาดน้ำเกาะกลอย

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.734727850299030/734691253636023/?type=3&theater
2. บ้านฉาง - ระยอง
2.0 บ้านฉาง สถานีขนาดเล็ก ศูนย์กลางสถานีอยู่ ที่ กม. 192.25 จุด Bifurcation อยู่ที่ กม. 193 + 000
2.1 ห้วยโป่ง สถานีขนาดเล็กที่ กม. 203 + 700 ใกล้ๆ สวนสมุนไพรสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
2.2 ทับมา สถานีขนาดกลางที่ กม. 208 + 700 ใกล้ วัดทับมา และ ศาลากลางจังหวัดระยองที่สุด
2.3 ระยอง สถานีขนาดใหญ่ ที่ กม. 218 + 800 ใกล้ตลาดน้ำเกาะกลอย

3. ระยอง - นายายอาม
3.0 ระยอง สถานีขนาดใหญ่ ที่ กม. 218 + 800 ใกล้ตลาดน้ำเกาะกลอย
3.1 ตะพง สถานีขนาดเล็กที่ กม. 228 + 500 แถวคลองต้นตะเคียน
3.2 สถานีเพ สถานีขนาดเล็กที่ กม. 238 + 000 จุดลงรถไปเสม็ด ควรเรียกว่าสถานีบ้านเพจึงจะถูก ใกล้ๆ ตำนานป่ารีสอร์ท
3.3 แกลงกะเฉด สถานีขนาดเล็กที่ กม. 248 + 175 จุดลงรถไปหาดสวนสน ดังนั้น เรียกว่าหาดสวนสนท่าจะเหมาะ
3.4 ชากโดน สถานีขนาดเล็กที่ กม. 259 + 975 ใกล้ๆ ร้านอาหารสมถวิล
3.5 สถานีแกลง สถานีขนาดกลางที่ กม. 271 + 100 แถวถนน เลี่ยงเมืองตัดกะ ทางหลวง 344
3.6 ทุ่งควายกิน สถานีขนาดเล็กที่ กม. 284 + 000 แถว บ้านชุมนุมสูง
3.7 นายายอาม สถานีขนาดเล็กที่ กม. 293 + 600 สถานีแรกเมืองจันทบุรี ใกล้ หมู่บ้านทรัพย์มณีจันท์

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.734727850299030/734691133636035/?type=3&theater

4. นายายอาม - ตราด
4.0 นายายอาม สถานีขนาดเล็กที่ กม. 293 + 600 สถานีแรกเมืองจันทบุรี ใกล้ หมู่บ้านทรัพย์มณีจันท์
4.1 วังโตนด สถานีขนาดเล็กที่ กม. 305 + 075 - ใกล้ศาลาประชาพัฒนาบ้านหนองน้ำใส
4.2 ทุ่งเบญจา สถานีขนาดกลางที่ กม. 312 + 500 - ย่านคอนเทนเนอร์ กม. 313 + 600 ป้อมตำรวจทุ่งเบญจา
4.3 เขาไร่ยา สถานีขนาดเล็กที่ กม. 329 + 800 ใกล้ทางไป วัดเขาสุกิม
4.4 จันทบุรี สถานีขนาดใหญ่ ที่ กม. กม. 338 + 000 - ใกล้พลับพลา การเกษตร
4.5 คลองนารายณ์ สถานีขนาดเล็กที่ กม. 343 + 475 ใกล้ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองนารายณ์
4.6 พลิ้ว สถานีขนาดเล็กที่ กม. 352 + 450 ทางไปน้ำตกพลิ้ว ใกล้ วัดมังกรบุปผาราม
4.7 ขลุง สถานีขนาดเล็กที่ กม. 362 + 950 ใกล้ กีรักติ การเกษตร
4.8 หนองระหาน สถานีขนาดเล็กที่ กม. 369 + 750 หลัง วัดหนองระหาน
4.9 แสนตุ้ง สถานีขนาดเล็กที่ กม. 382 + 650 ใกล้ แยกพนมพริก ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด
4.10 เขาสมิง ที่หยุดรถที่ กม. 389 + 000 แถวทางหลวง 3159 ใกล้ สถานีขนส่งจังหวัดตราด สาขาอำเภอเขาสมิง
4.11 สถานีตราด สถานีขนาดใหญ่ ที่ กม. กม. 401 + 050 บ้านโพรงตะเฆ่ ต.เนินทราย ห่างจากตัวเมือง 10 กิโลเมตร

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.734727850299030/734691170302698/?type=3&theater
5. ตราด - คลองใหญ่

5.0 สถานีตราด สถานีขนาดใหญ่ ที่ กม. กม. 401 + 050 บ้านโพรงตะเฆ่ ต.เนินทราย ห่างจากตัวเมือง 10 กิโลเมตร
5.1 ท่ากุ่ม สถานีขนาดเล็กที่ กม. 410+ 000 ใกล้ๆ ร้านครูสุวิทย์ มี Container Yard กม. 410 + 500
5.2 ชำราก ที่หยุดรถที่ กม. 418 + 475 ร้านเจ้กมล หนองยาง
5.3 ท่าเส้น ที่หยุดรถที่ กม. 429 + 000 ไม่ไกลจาก สถานีอนามัยท่าเส้น ตำบล แหลมกลัด อำเภอเมืองตราด ตราด
5.4 แหลมกลัด ที่หยุดรถที่ กม. 439 + 500 ไม่ไกลจาก แหลมกลัด
5.3 เขาล้าน ที่หยุดรถที่ กม. 450 + 400 ใกล้ ศาลาราชการุณย์ ศูนย์สภากาชาดไทย เขาล้าน
5.4 ไม้รูด ที่หยุดรถที่ กม. 456 + 700 แถว วัดหนองม่วง น้ำตกบุปผาสวรรค์
5.5 สถานีคลองใหญ่ สถานีขนาดเล็กที่ กม. 464 + 600 ตรงด่านศุลกากรคลองใหญ่
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.734727850299030/734691276969354/?type=3&theater

เขตทางกว้าง 50 เมตร
ที่หยุดรถไฟใช้ที่ดิน 80 x 400 เมตร
สถานีขนาดเล็กใช้ที่ดิน 120 x 400 เมตร
สถานีขนาดกลางใช้ที่ดิน 140 x 600 เมตร
สถานีขนาดใหญ่ใช้ที่ดิน 200 x 800 เมตร
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/photos/pcb.734727850299030/734691306969351/?type=3&theater

จากรายงานฉบับสมบูรณ์ที่นี่
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/734727850299030

ที่น่าคิดคือ แผนที่จะสร้างสถานีระยองเดิม แถว เขตประกอบการอุตสาหกรรม บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) ท่าจะล้ม เพราะ โดนแรงดูดจากรถไฟความไวสูง ที่กำหนดให้สถานีระยอง อยู่ใกล้ตลาดน้ำเกาะกลอยกระมัง งั้น ให้สถานีระยองที่คิดจะสร้างแต่เดิมเป็นสถานี เชิงเนิน เพื่อ ขนปิโตรเคมี ได้สะดวกท่าจะไปได้สวยกว่า งานนี้ไออาร์พีซีต้องเหนื่อยหน่อย


Last edited by Wisarut on 11/09/2019 3:13 am; edited 3 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2019 1:10 am    Post subject: Reply with quote

^^^
คำบ่นเรื่องตำแหน่งสถานี
marut wrote:
เบื่อตรงที่สถานีไกลเมืองมากๆ ทั้งระยอง จันทบุรี ยิ่งตราดนี่ยิ่งไกลมาก คนสมัยนี้จะออกนอกเมืองไปไกลขนาดนั้นเพื่อใช้บริการมั้ย?

สถานีระยองนี่ก็คนละที่กับสถานี High Speed ดูจากแผนที่น่าจะด้านเหนือของตัวเมืองหลายกิโลอยู่ เพราะต้องการพื้นที่สร้างย่านสถานี ก็พอเข้าใจ

sf_alpha wrote:
ตรงเขาไร่ยานี่ที่อย่างโล่ง ใกล้ทางเข้าเมืองหลัก ไปแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็ง่ายกว่า จะไปสร้างตรงน้ำท่วมแถวพลับพลาเฉยเลย ผมนี่งงมาก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2019 11:19 am    Post subject: Reply with quote

ที่แน่ๆ คือ ทางช่วงบ้านฉางไประยอง ต้องใช้ทางร่วมกันระหว่างทางคู่และรถไฟความไวสูง แถมสถานีระยอง สำหรับไฟความไวสูงก็จะเป็นที่เดียวกันกับ สถานีระยองรถไฟทางคู่ ด้วย งานนทางทางคู่ต้องเดินรถท้องถิ่นเพื่อป้อนรถไฟความไวสูงแน่ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 06/03/2020 11:54 am    Post subject: Reply with quote

ลุยศึกษาทางคู่”ศรีราชา-ระยอง”อีก2ปีประมูล
จันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563

ร.ฟ.ท.เร่งเดินหน้ารถไฟทางคู่ ช่วงศรีราชา-ระยอง -จันทบุรี -ตราด (คลองใหญ่) หลังรับฟังความเห็นประชาชน หนุนเส้นทางอีอีซี ขณะที่รถไฟทางคู่เฟส 2 เตรียมเสนอของบ สภาพัฒน์ฯ ช่วงขอนแก่น - หนองคาย เชื่อมทางคู่จิระ - แก่งคอย-ท่าเรือมาบตาพุด รวมถึงรถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร - สุราษฎร์ฯ คาดประมูลปลายปี 65

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการศึกษาความเหมาะสมพัฒนาโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ ช่วงศรีราชา-ระยอง จันทบุรี ตราด(คลองใหญ่) ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวได้ศึกษาความเหมาะสม และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างขออนุมัติงบประมาณเพื่อออกแบบโครงการ ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ช่วงระยอง จันทบุรี ตราด ยังอยู่ระหว่างการศึกษา

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กล่าวว่า ร.ฟ.ท.ได้ศึกษาความเหมาะสมของรถไฟทางคู่ ช่วงระยอง จันทบุรี ตราด แล้วเสร็จ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา มีระยะทางกว่า 200 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งเป็นรถไฟทางคู่ ขนาดรางมาตรฐาน 1 เมตร โดยประเมินงบประมาณลงทุนราว 5-6 หมื่นล้านบาท โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) การขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าในกลุ่มผลไม้ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของภาคตะวันออก และมีการส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศจำนวนมาก "รถไฟทางคู่เส้นใหม่ ระยอง จันทบุรี ตราดนี้ จะเป็นเส้นทางรถไฟสายหลักที่สนับสนุนการขนส่งสินค้าและขนส่งผลไม้ และกระจายการกระจุกตัวของภาคการท่องเที่ยวไปยังทะเลตราด โดยขั้นตอนหลังจากศึกษาเสร็จ การรถไฟฯ ตั้งเป้าจะของบประมาณประจำปี 2564 เพื่อออกแบบ โดยใช้เวลาออกแบบราว 1 ปี หลังจากนั้นจะเสนอขออนุมัติจากสภาพัฒน์ฯ กระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมกับออก พรฎ.เวนคืนที่ดิน หากไม่ติดปัญหาก็คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลงานก่อสร้างได้ปลายปี 2565 ซึ่งจากการรับฟังความเห็น ประชาชนและเอกชนให้การตอบรับดี ดีมานด์ความต้องการใช้มีสูง" ขณะที่โครงการไฮสปีดเทรน ช่วงระยอง จันทบุรี ตราด ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ ร.ฟ.ท.ศึกษาเพื่อขยายแนวเส้นทางต่อจากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยแนวเส้นทางจะคู่ขนานไปกับรถไฟทางคู่ แต่สาเหตุที่ ร.ฟ.ท.เริ่มศึกษา เพราะต้องการทราบถึงดีมานด์การเดินทางและสนับสนุนการขยายเมืองให้มากขึ้น เบื้องต้นได้ประเมินว่าไฮสปีดเทรนอาจจะยังไม่ได้พัฒนาในเร็วๆ นี้ หากเทียบกับความคุ้มค่าของรถไฟทางคู่ที่มีมากกว่า หากจันทบุรี และตราด มีความต้องการเดินทางสูง ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล แหล่งข่าวจาก ร.ฟ.ท. กล่าวอีกว่า

ปัจจุบันโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ที่ ร.ฟ.ท.ศึกษาแล้วเสร็จไปก่อนหน้านี้ อยู่ระหว่างการเสนอข้อมูลเพิ่มเติมให้กับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เบื้องต้น คาดว่า สศช.อาจจะไม่อนุมัติให้พัฒนาทุกโครงการที่ยังค้างอยู่รวม 7 เส้นทาง เนื่องจากต้องจัดสรรงบประมาณการลงทุน จึงคาดว่าโครงการที่มีความเหมาะสม และอาจได้รับการอนุมัติให้พัฒนาก่อน อาทิ ช่วงขอนแก่น - หนองคาย เนื่องจากเป็นแนวเส้นทางเชื่อมกับทางคู่จิระ - แก่งคอย และเชื่อมต่อถึงท่าเรือมาบตาพุด รวมถึงรถไฟทางคู่ ช่วงชุมพร - สุราษฎร์ฯ เนื่องจากปัจจุบันรถไฟทางคู่มีการพัฒนาไปถึงช่วงชุมพร และต่อจากนั้นยังเป็นระบบรถไฟทางเดี่ยว ส่งผลให้มีปัญหาคอขวด ในช่วงชุมพร - สุราษฎร์ฯ หากได้รับการอนุมัติให้พัฒนา ก็จะช่วยลดปัญหา เช่นเดียวกับช่วงจิระ - อุบลราชธานี ถือเป็นอีกแนวเส้นทางที่จะสนับสนุนการเดินทางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีปริมาณความต้องการเดินทางสูงอย่างต่อเนื่อง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/04/2021 10:25 am    Post subject: Reply with quote

ลุยออกแบบทางคู่สายใหม่ชลบุรี-ตราด
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2564

ศรีราชา-คลองใหญ่ผ่า4จว.333กม. ดีไซน์ร่วมสมัย7หมื่นล้านประมูล66

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายชุมทางศรีราชา-ระยอง และมาบตาพุด-ระยอง-จันทบุรี-ตราด-คลองใหญ่ว่า ขณะนี้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาได้ศึกษาความเหมาะสมของโครงการฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างโครงการฯ โดยจะใช้งบประมาณปี 65 ประมาณ 120 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มออกแบบในปี 65 ใช้เวลาออกแบบประมาณ 1 ปี จากนั้นจะเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน หากไม่ติดปัญหาอะไร คาดว่าจะเปิดประมูลได้ประมาณปี 66 เปิดบริการปี 71

โครงการฯผ่านพื้นที่ 4 จังหวัด จุดเริ่มต้นอยู่ที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี, จ.ระยอง, จ.จันทบุรี และจุดสิ้นโครงการที่ ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ระยะทางรวม 333 กิโลเมตร (กม.) มีสถานีและที่หยุดรถไฟ 33 แห่ง วงเงินลงทุนก่อสร้างประมาณ 7.23 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างด้านวิศวกรรมโยธา 5.59 หมื่นล้านบาท และค่าชดเชยที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 1.64 หมื่นล้านบาท คาดการณ์ปริมาณ ผู้โดยสารเส้นทางศรีราชา-ระยอง ปี 74 มีผู้โดยสาร 9,268 คนต่อวัน ปี 84 มี 13,969 คน ปี 94 มี 17,631 คน และปี 2604 มี 23,941 คน ส่วนเส้นทาง มาบตาพุด-คลองใหญ่ ปี 74 มีผู้โดยสาร 15,162 คนต่อวัน ปี 84 มี 21,236 คน ปี 94 มี 28,907 คน และปี 2604 มี 39,331 คน

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งอีกว่า สำหรับตำแหน่งย่านสินค้า (CY) กำหนดไว้ 3 แห่งคือ 1.ย่านสินค้าช่วงชุมทางศรีราชา-ระยอง อยู่ที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ติดพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ระยอง มีโครงข่ายถนนสายหลักคือทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 331 และถนนภายในนิคมอุตสาหกรรม 2.ย่านสินค้าช่วง จ.จันทบุรี อยู่ที่ ต.ทุ่งเบญจา อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี เชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 หรือ ทล.3 (สุขุมวิท) ซึ่งเชื่อมกับ ทล.3322 และ ทล.3407 และ 3.ย่านสินค้าช่วง จ.ตราด อยู่ที่ ต.ท่าทุ่ม อ.เมือง จ.ตราด เชื่อมต่อกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3271 เชื่อมกับ ทล.318 และ ทล.3 ทั้งนี้คาดการณ์ปริมาณสินค้าว่า เส้นทางศรีราชา-ระยอง ปี 74 มีสินค้า 6.53 แสนตันต่อวัน ปี 84 มี 1.13 ล้านตัน ปี 94 มี 1.99 ล้านตัน และปี 2604 มี 3.54 ล้านตัน ส่วนเส้นทาง มาบตาพุด-คลองใหญ่ ปี 74 มีสินค้า 6.06 แสนตันต่อวัน ปี 84 มี 1.04 ล้านตัน ปี 94 มี 1.83 ล้านตัน และปี 2604 มี 3.25 ล้านตัน

รายงานข่าวจาก รฟท. แจ้งด้วยว่า การออกแบบสถานีต่าง ๆ นั้น จะมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ทันสมัย มีกลิ่นอายของศิลปะ และอัตลักษณ์ท้องถิ่น เช่น สถานีระยอง เน้นออกแบบให้บรรยากาศเป็นกันเอง ผ่อนคลาย แบบ Cozy Style สอดคล้องกับการเป็นเมืองท่องเที่ยวพักผ่อน, สถานีจันทบุรี ใช้รูปแบบสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานจากอาคารที่มีความโดดเด่นของจังหวัด อาทิ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสิน อาสนวิหารพระนางมารี และค่ายเนินวง และสถานีตราด ได้นำสถาปัตยกรรมย้อนยุคในรูปแบบโคโลเนียล (Colonial style) มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ เพื่อสื่อถึงการเป็นเมืองค้าขายแลกเปลี่ยนในอดีต เลือกใช้โทนสีฉูดฉาด และสดใส.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3  Next
Page 2 of 3

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©