RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179786
ทั้งหมด:13491018
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 335, 336, 337 ... 542, 543, 544  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2019 5:09 pm    Post subject: Reply with quote

คำชี้แจงเรื่อง รถไฟความไวสูงไทยจีน
https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/photos/a.434863640623919/498542067589409/?type=3&theater
https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/744456179326197

ขับ "ไฮสปีด" เงินเดือนเป็นแสน

สำหรับผู้ขับขี่รถไฟความเร็วสูงนั้นจะมีมาตรฐานและหลักเกณฑ์เข้มงวดมากกว่าปกติซึ่งจะเทียบเท่ากับผู้ขับเครื่องบิน เพราะการขับรถไฟความเร็วสูงจะมีความเครียดมากกว่าปกติและต้องรับผิดชอบชีวิตคนจำนวนมาก

ขณะเดียวกันผู้ขับรถไฟความเร็วสูงก็จะมีรายได้สูงตามไปด้วยเช่น ในประเทศจีนจะมีรายได้ตั้งแต่ 3 หมื่นหยวน หรือ มากกว่า 1.5 แสนบาทต่อเดือนขึ้นไปส่วนในประเทศไทยก็น่าจะมีรายได้ในหลักแสนบาทต่อเดือนใกล้เคียงกัน แต่พนักงานขับรถไฟไทยในปัจจุบันก็มีรายได้ไม่น้อย รวมทั้งหมดประมาณ 5-8 หมื่นบาทต่อเดือน
https://www.thebangkokinsight.com/210254/


ครม.เศรษฐกิจ สั่งเร่งโปรเจ็กต์คมนาคม ‘อนุทิน’ เรียกคณะไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน-รถไฟฟ้าสีส้มถกสรุปสัปดาห์หน้า ตั้งธงรถไฟไทย-จีน ลงนาม พ.ย.นี้
20 กันยายน 2562

ครม.เศรษฐกิจ สั่ง “คมนาคม” เร่งไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมมอบ “อนุทิน” เรียกถก 23 ก.ย.นี้ หลังเจรจาซีพียืดเยื้อ ด้านรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกต่อคิวคุย 25 ก.ย.นี้ เคาะรูปแบบเหมาะสม-จำนวนผู้โดยสาร ฟากสัญญา 2.3 รถไฟไทย-จีนลุยเจรจาสำนักงบฯ หาข้อสรุปแหล่งเงินกู้ ก่อนลงนามสัญญาภายใน พ.ย.นี้

...นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ฝ่ายเศรษฐกิจ โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันนี้ (20 ก.ย. 2562) ว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจได้สั่งเร่งดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เนื่องจากมีเงื่อนไขของกรอบเวลากำหนดไว้ จากเดิมที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะต้องได้ข้อยุติกับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี จะเชิญนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) พร้อมด้วยคณะกรรมการคัดเลือกโครงการฯ มาประชุมร่วมกัน เพื่อหารือข้อสรุปให้มีความชัดเจนในการส่งมอบพื้นที่ รวมถึงพิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามที่ทีโออาร์กำหนดไว้หรือไม่ ก่อนจะเสนอให้คณะกรรมการอีอีซีต่อไป

“ต้องไปดูเรื่องทีโออาร์การส่งมอบพื้นที่ ว่าเขาเขียนยังไง ว่าตรงนี้ให้ใคร เป็นหน้าที่ของใคร แต่ละเรื่องที่เจรจายังมายุติในทีโออาร์เขียนว่ายังไง จะได้ให้เขามาอธิบายให้ฟัง เรื่องนี้เราไม่สามารถไปแก้ทีโออาร์ได้ จะไปทำนอกเหนือกรอบทีโออาร์ไม่ได้ เพราะเงื่อนเวลาเร่งจนเป็นเงื่อนไข ซึ่งจะสิ้นสุดภายในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งราคาที่ประมูลมายืนถึง พ.ย.นี้ เราปล่อยให้เรื่องนี้ผ่านไปไม่ได้ ถ้าไม่จบต้องถามคณะกรรมการคัดเลือกว่า แนวทางการดำเนินการที่เป็นประโยชน์แก่ประเทศคืออะไร” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ขณะที่ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท ในส่วนของสัญญา 2.3 (งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร) วงเงิน 50,600 ล้านบาทนั้น ได้รายงานนายกรัฐมนตรีรับทราบถึงข้อหารือระหว่างฝ่ายไทยและจีนในส่วนที่ติดขัดหลักๆ จำนวน 12 ข้อ ที่ได้ข้อยุติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการรอยืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่แหล่งเงินทุนนั้น อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับสำนักงบประมาณว่าจะใช้เงินกู้ภายในประเทศ หรือเงินกู้จากจีน จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินของสัญญา ก่อนจะนัดประชุมทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อลงนามในสัญญาต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถลงนามได้ภายในเดือน พ.ย. นี้ ก่อนที่จะมีการจัดงานประชุมอาเซียนซัมมิทที่ประเทศไทย ซึ่งจะมีผู้นำรัฐบาลจีนเข้าร่วมด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันตก บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วงเงิน 1.28 แสนล้านบาท ที่จะใช้งบประมาณปี 2563 ว่า ที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจได้ตั้งข้อซักถามถึงรูปแบบของการดำเนินการของโครงการฯ หลังจากกระทรวงการคลังได้ให้ความเห็นว่าหากรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการในส่วนของงานโยธาเอง จะทำให้มีมูลค่าของโครงการที่ถูกลง เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ฝั่งตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาประชุม เพื่อหาข้อสรุปทั้งรูปแบบการดำเนินการ และการคาดการณ์จำนวนผู้โดยสารของโครงการ ในวันที่ 25 ก.ย. 2562 ก่อนเสนอให้ที่ประชุม ครม.ชุดใหญ่ ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ พิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า โครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ที่จะต้องดำเนินการต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2019 6:45 pm    Post subject: Reply with quote

ซีพีนัดรถไฟลงนามสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ภายใน 3 สัปดาห์

วันที่ 20 กันยายน 2562

ซีพีนัดรถไฟลงนามสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ภายใน 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ

ซีพีนัดรถไฟเซ็นไฮสปีด – นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เปิดเผยว่า วันนี้ (20 ก.ย.) กิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการได้ ได้ส่งหนังสือตอบกลับมายังรฟท. แล้ว โดยหนังสือมีเอกสารและข้อมูลจำนวนมาก ที่รฟท. ต้องใช้เวลาพิจารณารายละเอียดคาดว่าสัปดาห์หน้าประมาณ วันที่ 23 ก.ย. จะเสนอ ให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ พิจารณา

“หากคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบรายละเอียดตามที่ CPH เสนอ ก็จะนัดวันลงนามสัญญา เบื้องต้น CPH เสนอให้ลงนามสัญญาภายใน 3 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ”

ทั้งนี้ หากสัปดาห์หน้าคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไม่เห็นชอบตามเอกสารของ CPH จะต้องรอฟังมติจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ ว่า จะดำเนินการอย่างไร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 20/09/2019 6:56 pm    Post subject: Reply with quote

รมว.คมนาคม ลั่นไม่ปล่อยเจรจารถไฟเชื่อม 3 สนามบินยืดเยื้อถึง พ.ย.นี้
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
ศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 18:02:47 น.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่าเงินลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในแผนโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า ก่อนหน้านี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงานว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. แต่ล่าสุดวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ทราบมาว่าจะมีการเจรจาต่อไปอีก ทั้ง ๆ ที่เจรจากันมามากและนานแล้ว และยังมีเรื่องเงื่อนไขเวลาในการยืนราคาประมูลที่จะสิ้นสุดประมาณเดือนพ.ย.นี้ ดังนั้น คงปล่อยให้ล่วงเลยไปถึงตอนนั้นไม่ได้



ทั้งนี้ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 13.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการดังกล่าว โดยจะเชิญนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เข้าร่วมประชุมด้วย และให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงานเพื่อให้เกิดความชัดเจน

หากการเจรจายังไม่จบต้องสอบถามคณะกรรมการคัดเลือกฯว่า มีเหตุผลอะไร และแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศคืออะไร ต้องชี้แจงมา เพราะถ้าจะเจรจากันต่ออีก ต้องไปดูว่า TOR เขียนไว้อย่างไร แต่ละเรื่องที่ยังเจรจาไม่ยุติ ใน TOR เขียนไว้ว่าอย่างไร เป็นหน้าที่ของใคร ซึ่งเราไม่สามารถแก้ TOR หรือเจรจานอกกรอบ TOR ไม่ได้

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) เป็นผู้ที่เจรจากับรฟท.ในโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งได้เริ่มเจรจากับคณะกรรมการคัดเลือกมาตั้งแต่เดือน ม.ค.62


“ซีพี”ตอบแล้วพร้อมเซ็น"ไฮสปีด"ใน 3 สัปดาห์- “ศักดิ์สยาม”ชี้เจรจาต้องไม่ยืดเยื้อ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: ศุกร์ที่ 20 กันยายน 2562 19:19

“ศักดิ์สยาม”ปรี๊ด เจรจาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ยืดเยื้อ ระบุ”อนุทิน”เรียกกรรมการคัดเลือกฯ ชี้แจง 23 ก.ย. ด้าน“รฟท.”เผย กลุ่มซีพี ตอบกลับพร้อมเอกสารปึกใหญ่ ยืนยันลงนามสัญญาได้ภายใน 3 สัปดาห์ นับจากตกลงกันได้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. มูลค่า 224,544.36 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในแผน โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ว่า ก่อนหน้านี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้รายงาน ว่า การเจรจาจะได้ข้อยุติวันที่ 9 ก.ย. แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ทราบว่าจะมีการเจรจาต่อไปอีก ซึ่งเห็นว่า ที่ผ่านมา ใช้เวลาการเจรจากันมามากแล้ว และยังมีเรื่องเงื่อนไขเวลาในการยืนราคาประมูล จะสิ้นสุดประมาณเดือนพ.ย.นี้อีก ซึ่งคงปล่อยให้ล่วงเลยไปถึงตอนนั้นไม่ได้

โดยในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เวลา 13.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการ โดยให้คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ชี้แจงรายละเอียดการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจน และเชิญ นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เข้าร่วมประชุมด้วย

“หากการเจรจายังไม่จบ ต้องสอบถาม คณะกรรมการคัดเลือกฯว่า มีเหตุผลอะไร และแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศคืออะไร ต้องชี้แจงมา เพราะถ้าจะเจรจากันต่ออีก ต้องไปดูว่า TOR เขียนไว้อย่างไร แต่ละเรื่องที่ยังเจรจาไม่ยุติ ในTOR เขียนไว้ว่าอย่างไร เป็นหน้าที่ของใคร ซึ่งเราไม่สามารถแก้TOR ได้ และการเจรจาจะทำนอกกรอบ TOR ไม่ได้เช่นกัน”นายศักดิ์สยาม

@”ซีพี” พร้อมเซ็นสัญญาใน 3 สัปดาห์

ด้านนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า จากที่คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ได้ เจรจากับ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (ซีพี) และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ถึงรายละเอียดข้อความร่างสัญญา รวมถึงส่วนแนบท้ายสัญญา โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นร่วมกันแล้ว และให้ทาง กลุ่ม CPH. ได้ส่งหนังสือตอบยืนยัน มายังรฟท.ภายใน 7 วัน ซึ่งทางกลุ่ม CPH ได้ส่งหนังสือตอบมาแล้วเมื่อวันที่ 19 ก.ย.

ทั้งนี้ เอกสารจากกลุ่ม CPH ที่ตอบกลับมามีจำนวนมาก โดย ทางกลุ่ม CPH ได้แนบกำหนดวันลงนามสัญญา ว่า พร้อมลงนามสัญญากับรฟท.ภายใน 3 สัปดาห์นับจากที่ตกลงกันได้ ดังนั้นในส่วนของ คณะกรรมการรฟท. จะต้องพิจารณารายละเอียดที่ทาง กลุ่ม CPH ตอบกลับมาก่อน หากไม่มีปัญหาจะกำหนดวันลงนามสัญญาที่ชัดเจนต่อไป

โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะนัดประชุมเพื่อพิจารณาข้อมูลของ กลุ่ม CPH ภายในสัปดาห์หน้า หากไม่มีประเด็นที่ขัดต่อหลักการของเอกสารเชิญชวนยื่นข้อเสนอ (RFP)จะทำหนังสือแจ้งเพื่อนัดลงนามสัญญา แต่หากพิจารณาแล้วมีเงื่อนไขที่เป็นปัญหา คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะต้องทำตามขั้นตอนของการประมูลที่กำหนดเช่นกัน

“หลักการตอนนี้ไม่มีการเจรจาแล้ว อาทิตย์หน้า คณะกรรมการคัดเลือกฯประชุม เพื่อพิจารณาข้อมูลในหนังสือของกลุ่มซีพี ให้ครบถ้วนก่อน”

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการคัดเลือกฯได้เตรียมข้อมูลสำหรับที่จะรายงานต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในวันจันทร์ที่ 23 ก.ย.นี้ด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 21/09/2019 3:42 am    Post subject: Reply with quote

การศึกษาแนวทางการลงทุนของภาครัฐสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย โดย มิลินท์ ธิดาเมือง

https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/Info/item/dc:98125
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 22/09/2019 1:40 am    Post subject: Reply with quote

ซีพี-พันธมิตร เร่ง รฟท. กำหนดวันลงนามใน 3 สัปดาห์ เดินหน้าไฮสปีด!!
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 21 กันยายน 2562 19:10

หลังจากที่รอการรถไฟ ทำแผนการส่งมอบพื้นที่โครงการไฮสปีดมาอย่างยาวนาน เพราะความกังวลว่า รฟท. จะไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ และหากลงนามไปก่อนเท่ากับดอกเบี้ยจะเริ่มเดิน ทำให้รอวันลงนามกันมายาวนาน จนกลุ่มซีพีและพันธมิตรจากญี่ปุ่นและจีน เร่ง รฟท. กำหนดวันลงนามสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ภายใน 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ

นอกจากนี้ ชื่อคู่สัญญาในการลงนามในสัญญา ก็น่าเห็นใจการรถไฟ เพราะหาก รฟท. เป็นผู้ลงนาม ฐานะทางการเงินก็ไม่เอื้ออำนวย ทำให้กระทรวงการคลัง ต้องรับรองทางการเงินให้กับ รฟท. ว่าจะจ่ายเงินได้ตามสัญญา เพราะหากดูฐานะทางการเงิน งบกำไรขาดทุน ณ 30 ก.ย. 2560 แสดงรายได้ 17,470 ล้านบาท รายจ่าย 35,369 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 17,899 ล้านบาท แต่ได้รับเงินชดเชยผลขาดทุนตามกฎหมาย 17,899 ล้านบาท เนื่องจากตาม พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 มาตรา 43 ถ้ารายได้จำนวนไม่พอสำหรับรายจ่าย และการรถไฟฯ ไม่สามารถหารายได้จากทางอื่น รัฐพึงจ่ายให้แก่การรถไฟฯ เท่าจำนวนที่ขาด ดังนั้นโครงการรถไฟไฮสปีด รัฐก็ต้องเข้ามาช่วยรับรองในการลงนาม มิเช่นนั้น การรถไฟจะถูกลอยแพเป็นหนี้ก้อนโต หากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ หรือชำระเงินได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในขณะที่ปีที่เริ่มจ่ายคือปีที่ 6 ซึ่งไม่รู้ว่าตอนนั้นสถานการณ์การเมืองจะเป็นเช่นไร ดังนั้น คู่สัญญาลงนามจึงเป็นประเด็นที่การรถไฟจะต้องได้การรับรองจากกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องตกลงกันภายในให้ได้ เพื่อกำหนดวันลงนาม ซึ่งเอกชนก็รอความชัดเจน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เปิดเผยว่า “หากคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบรายละเอียดตามที่ CPH เสนอ ก็จะนัดวันลงนามสัญญา เบื้องต้น CPH เสนอให้ลงนามสัญญาภายใน 3 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ” ดังนั้น ต้องมาดูว่า รฟท. จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน กำหนดวันลงนามตามกำหนดเวลาได้หรือไม่
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44319
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/09/2019 6:40 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ถกด่วน 'ไฮสปีด' พรุ่งนี้ ปมใหม่ส่งมอบพื้นที่ 'ซีพี'
กรุงเทพธุรกิจ 22 กันยายน 2562

การรถไฟฯถกด่วน พรุ่งนี้ (23 ก.ย.) หลัง "ซีพี" ยื่นปมใหม่ "ส่งมอบพื้นที่" ก่อนลงนามไฮสปีด 3 สนามบินภายใน 3 สัปดาห์

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กล่าวว่า วานนี้ (21 ก.ย.) กิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่มซีพี ส่งหนังสือตอบกลับเอกสารแนบท้ายสัญญาเรื่องการส่งมอบพื้นที่ พร้อมกำหนดวันลงนามสัญญา หากคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบตามหนังสือตอบกลับของซีพี ก็พร้อมลงนามหลังจากนั้นภายใน 3 สัปดาห์ โดยเบื้องต้นอาจประชุมวันจันทร์ที่ 23 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ การตรวจเอกสารที่กลุ่มซีพีเสนอมาจะดูข้อมูลที่อาจเปลี่ยนแปลงจากเอกสารฉบับเดิมที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ส่งไป โดยหากไม่เปลี่ยนแปลงในประเด็นสำคัญและหากคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบรายละเอียดที่กลุ่มซีพีเสนอก็จะนัดวันลงนามได้ทันที โดยไม่ต้องนัดประชุมร่วมกันอีก
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2019 10:47 am    Post subject: Reply with quote

ซีพี-พันธมิตรเร่ง ร.ฟ.ท.กำหนดวันลงนามใน 3 สัปดาห์ เดินหน้าไฮสปีด!!
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 21 กันยายน 2562 19:10
ปรับปรุง: 22 กันยายน 2562 20:41

หลังจากที่รอการรถไฟฯ ทำแผนการส่งมอบพื้นที่โครงการไฮสปีดมาอย่างยาวนาน เพราะความกังวลว่า ร.ฟ.ท.จะไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ และหากลงนามไปก่อนเท่ากับดอกเบี้ยจะเริ่มเดิน ทำให้รอวันลงนามกันมายาวนาน จนกลุ่มซีพีและพันธมิตรจากญี่ปุ่นและจีนเร่ง ร.ฟ.ท.กำหนดวันลงนามสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ภายใน 3 สัปดาห์ นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ

นอกจากนี้ ชื่อคู่สัญญาในการลงนามในสัญญาก็น่าเห็นใจการรถไฟฯ เพราะหาก ร.ฟ.ท.เป็นผู้ลงนาม ฐานะทางการเงินก็ไม่เอื้ออำนวย ทำให้กระทรวงการคลังต้องรับรองทางการเงินให้กับ ร.ฟ.ท.ว่าจะจ่ายเงินได้ตามสัญญา เพราะหากดูฐานะทางการเงิน งบกำไรขาดทุน ณ 30 ก.ย. 2560 แสดงรายได้ 17,470 ล้านบาท รายจ่าย 35,369 ล้านบาท ขาดทุนสุทธิ 17,899 ล้านบาท แต่ได้รับเงินชดเชยผลขาดทุนตามกฎหมาย 17,899 ล้านบาท เนื่องจากตาม พ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2494 มาตรา 43 ถ้ารายได้จำนวนไม่พอสำหรับรายจ่าย และการรถไฟฯ ไม่สามารถหารายได้จากทางอื่น รัฐพึงจ่ายให้แก่การรถไฟฯ เท่าจำนวนที่ขาด ดังนั้นโครงการรถไฟไฮสปีด รัฐก็ต้องเข้ามาช่วยรับรองในการลงนาม มิเช่นนั้นการรถไฟจะถูกลอยแพเป็นหนี้ก้อนโต หากไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ หรือชำระเงินได้ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ในขณะที่ปีที่เริ่มจ่ายคือปีที่ 6 ซึ่งไม่รู้ว่าตอนนั้นสถานการณ์การเมืองจะเป็นเช่นไร ดังนั้น คู่สัญญาลงนามจึงเป็นประเด็นที่การรถไฟฯ จะต้องได้การรับรองจากกระทรวงการคลัง ซึ่งต้องตกลงกันภายในให้ได้เพื่อกำหนดวันลงนาม ซึ่งเอกชนก็รอความชัดเจน

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท เปิดเผยว่า “หากคณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบรายละเอียดตามที่ CPH เสนอก็จะนัดวันลงนามสัญญา เบื้องต้น CPH เสนอให้ลงนามสัญญาภายใน 3 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ตกลงกันได้ หรือวันที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ เห็นชอบ” ดังนั้น ต้องมาดูว่า ร.ฟ.ท.จะสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน กำหนดวันลงนามตามกำหนดเวลาได้หรือไม่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2019 4:39 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล (13)
โดย... บากบั่น บุญเลิศ
คอลัมน์ทางออกนอกตำรา
ออนไลน์เมื่อ 11 กันยายน 2562
ตีพืมพ์ใน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3504 หน้า 6
ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน 2562



สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’ ประวัติศาสตร์การประมูล(14)

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3505 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย.2562

โดย... บากบั่น บุญเลิศ

ออนไลน์เมื่อ 15 ก.ย.2562
คอลัมน์ทางออกนอกตำรา โดย... บากบั่น บุญเลิศ
ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3507 หน้า 6
ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ย.2562



โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน
สัปดาห์ที่ผ่านมา ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า หลังจากที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำหนดให้เครือซีพีให้คำตอบการลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ภายใน 7 วันนั้น เครือซีพีจะหารือกับพันธมิตรและจะลงนามโครงการนี้แน่นอน
“โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จำเป็นต้องได้รับการตัดสินใจจากทุกฝ่าย แต่เมื่อทุกฝ่ายมีความตั้งใจตรงกันแล้วคาดว่าจะไม่มีปัญหา” ศุภชัยยืนยัน
ขณะที่ คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ อีอีซี ชี้แจงว่า “รฟท.และ ซีพีกำลังเร่งส่งมอบพื้นที่ให้จบภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเดินหน้าเซ็นสัญญา ซึ่งการส่งมอบพื้นที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ทั้งรื้อย้ายเสาไฟฟ้าแรงสูง ท่อต่างๆ ที่อยู่ใต้ดิน..
“ซีพียังไม่ถอดใจ เพราะโครงการเดินหน้ามาถึงขนาดนี้แล้ว ติดแผนส่งมอบพื้นที่ รฟท.ก็กลัวถูกฟ้องถ้าส่งมอบไม่ทัน เอกชนก็กลัวถูกปรับ ถ้างานไม่เสร็จตามกำหนด จึงต้องเร่งเคลียร์”
นั่นคือปัญหาแล้วทางออกคืออะไร วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บอกว่า เมื่อ 9 กันยายนได้หารือกับกลุ่มซีพี หลังส่งร่างมอบพื้นที่ก่อสร้างให้พิจารณา
“ทุกคนกังวลเรื่องการส่งมอบพื้นที่ ต้องทำให้รอบคอบ ให้เข้าใจตรงกันทั้ง 2 ฝ่าย เพราะเป็นความเสี่ยงทั้งรัฐและเอกชน ตอนนี้ ซีพีขอนำผลหารือให้พันธมิตรไทยและต่างประเทศรับทราบ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะกรรมการของแต่ละบริษัทเห็นชอบ จะใช้เวลา 1-3 สัปดาห์ ซึ่งเป้าหมายการเซ็นสัญญาคือเดือนกันยายนปีนี้ ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกำหนด ถ้าไม่ได้ต้องรายงานข้อเท็จจริงให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมรับทราบ”

Ads by AdAsia

แต่หากใครที่ฟัง สุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า รฟท. ในฐานะประธานคณะทำงานการส่งมอบพื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ออกมาบอกว่า ทั้ง รฟท.และซีพีเห็นตรงกันว่า จะร่วมลงนามในสัญญาไปก่อน จะยังไม่ส่งหนังสือให้เริ่มต้นทำงาน (notice to proceed : NTP) ของโครงการให้ เพื่อทั้ง 2 ฝ่ายจะได้มีเวลาเคลียร์พื้นที่ให้เรียบร้อย
ดังนั้น จะทำให้เงื่อนไขการนับเวลาเริ่มก่อสร้างต้องยืดออกไปจากเดิมกำหนด 5 ปี!
“คณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณารายละเอียด พร้อมส่งมอบและเคลียร์ผู้บุกรุก ที่ดินเวนคืน ระบบสาธารณูปโภค อาจเซ็นสัญญาไปก่อน ส่วนการเริ่มโครงการก็รอจนกว่าแผนส่งมอบพื้นที่ชัดเจน ซึ่งเราบอกว่าใช้เวลา 1-2 ปี แต่ ซีพีขอ 2-3 ปี ซึ่งการรีบออกหนังสือให้เริ่มงานทันทีที่เซ็นสัญญา ทางซีพีก็เสี่ยง หากเริ่มงานแล้วโครงการสะดุด จะมีค่าใช้จ่ายตามมา”
ภาพการขับเคลื่อนการลงทุนในอีอีซีผ่านรถไฟความเร็วสูงย่อมชัดแจ้งแดงแจ๋ว่า ล่าช้ากว่ากำหนดแน่นอนอย่างน้อย 5 ปี
อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้
สัญญาที่ ติดขัดตรงไหน ตอนที่แล้วเป็นสัญญาว่าด้วยเรื่องมาตรการทางการเงิน ผมพามาติดตามร่างสัญญาตอนที่ 14 ซึ่งว่าด้วยข้อ 15. การดำเนินโครงการเกี่ยวกับรถไฟ สาระในสัญญา มีดังนี้
15.1 รถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย
(1) งานระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย
(ก) การพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย (ไม่รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)
1) เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่ต้องเริ่มการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ตั้งแต่วันที่เริ่มต้นนับระยะเวลาของโครงการฯ
2) เอกชนคู่สัญญาจะต้องดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ
3) เอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งมอบรายงานแสดงความก้าวหน้าของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายให้แก่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ ตามรายละเอียดและระยะเวลาในการส่งมอบ ดังต่อไปนี้
ก) กรณีนำส่งเป็นรายเดือน ให้เอกชนคู่สัญญานำส่งรายงานแสดงความก้าวหน้าของการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ โดยให้รายงานนี้มีข้อมูลอย่างน้อยตามแบบที่ รฟท. อนุมัติและ
ข) กรณีนำส่งเป็นรายไตรมาส ให้เอกชนคู่สัญญานำส่งรายงานแสดงความก้าวหน้าของการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ พร้อมทั้งแสดงรายจ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าวโดยจะต้องแสดงด้วยว่ารายจ่ายนั้นสอดคล้องกับแผนทางการเงินสำหรับการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (Construction Budget) ที่มีการส่งมอบตามข้อ 6.3(2) (ค)4) ซึ่งหากไม่สอดคล้องให้อธิบายถึงเหตุผลและความจำเป็นถึงการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องนั้นด้วยโดยให้รายงานนี้มีข้อมูลอย่างน้อยตามแบบที่ รฟท. อนุมัติ

ทั้งนี้ การที่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบรับมอบรายงานแสดงความก้าวหน้าข้างต้นไม่ถือเป็นการอนุมัติโดยบุคคลดังกล่าว ว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายที่ทำตามรายงานถูกต้องและครบถ้วนแต่อย่างใด
4) ในการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย กรณีที่เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ เอกชนคู่สัญญาสามารถขอเพิ่ม เปลี่ยน หรือย้ายตำแหน่งที่ตั้งของสถานีรถไฟของรถไฟความเร็วสูงให้แตกต่างจากข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟโดยจะต้องได้รับการอนุมัติจาก รฟท. ก่อน
และการดำเนินข้างต้นนั้นต้องอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของโครงการฯ ตามข้อ 3.2 และขอบเขตของโครงการฯ ตามข้อ 3.3 โดยที่เอกชนคู่สัญญาจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงดำเนินการศึกษาแนวทางในการเพิ่ม เปลี่ยน หรือย้ายตำแหน่งที่ตั้งของสถานีรถไฟของรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว และต้องปฏิบัติตามกฎหมายไทยและสัญญาร่วมลงทุนรวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ (เว้นแต่เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่ตั้งของสถานีรถไฟของรถไฟความเร็วสูงที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น)
นอกจากนี้ กรณีเอกชนคู่สัญญาประสงค์จะเพิ่มแนวเส้นทางรถไฟย่อยออกมาจากแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของโครงการฯ (Spur Line) จะดำเนินการได้ต้องได้รับอนุมัติจาก รฟท. ก่อนและอยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
ก) การจัดทำแนวเส้นทางรถไฟย่อยดังกล่าวจะต้องทำให้ รฟท. เห็นว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนจำนวนมากสามารถเข้าถึงบริการเดินรถไฟของโครงการฯได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ผมบอกแล้วตั้งแต่ต้นว่าอย่าเพิ่งเบื่อ โครงการที่ลงทุนเป็นแสนล้านไม่ธรรมดาแน่นอน
//-----------------------------

สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’ ประวัติศาสตร์การประมูล(15)

คอลัมน์ทางออกนอกตำรา โดย... บากบั่น บุญเลิศ
ออนไลน์เมื่อ 18 ก.ย.2562
ตีพิมพ์ใน ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3507 หน้า 6
ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ย.2562


คอลัมน์ทางออกนอกตำรา ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3506 หน้า 666 ระหว่างวันที่ 19-21 ก.ย.2562 โดย... บากบั่น บุญเลิศ


สัญญา‘ไฮสปีด 3 สนามบิน’
ประวัติศาสตร์การประมูล(15)


โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน
อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้
สัญญาติดขัดตรงไหน ผมพามาติดตามร่างสัญญาตอนที่ 15 ซึ่งว่าด้วยการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ซึ่งในตอนที่แล้ว ผมนำเสนอเรื่องกรณีเอกชนคู่สัญญาประสงค์จะเพิ่มแนวเส้นทางรถไฟย่อยออกมาจากแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงของโครงการฯ จะดำเนินการได้ต้องได้รับอนุมัติจาก รฟท. ก่อนและอยู่ภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
ก) การจัดทำแนวเส้นทางรถไฟย่อยดังกล่าวจะต้องทำให้ รฟท. เห็นว่าเป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ รวมถึงการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนจำนวนมากสามารถเข้าถึงบริการเดินรถไฟของโครงการฯได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ข) การจัดทำแนวเส้นทางรถไฟย่อยดังกล่าวอยู่ภายใต้ขอบเขตและอำนาจของ รฟท. ที่จะอนุมัติให้ดำเนินการได้ตามหลักเกณฑ์กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกำหนด
วันนี้มาตามต่อกันในร่างสัญญา ข้อ ค) เอกชนคู่สัญญาจะเป็นผู้รับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการจัดทำแนวเส้นทางรถไฟย่อยดังกล่าว รวมถึงการจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการของเส้นทางย่อยดังกล่าว เว้นแต่ รฟท. จะอนุมัติเป็นอย่างอื่น
ง) การจัดทำแนวเส้นทางรถไฟย่อยดังกล่าวจะต้องมีขอบเขตและแนวทางการดำเนินการที่ชัดเจน และจะต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกำหนด รวมถึงมาตรฐานการเดินรถไฟตามที่หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกำหนด
ทั้งนี้ ในกรณีที่ รฟท. ประสงค์จะพัฒนาและดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงส่วนต่อขยายจากสนามบินอู่ตะเภาถึงจังหวัดระยอง รฟท. จะดำเนินโครงการในส่วนดังกล่าวโดยปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกำหนด และภายใต้หลักเกณฑ์ดังกล่าว รฟท. จะให้สิทธิที่จะปฏิเสธก่อน แก่เอกชนคู่สัญญาโดยจะสอบถามถึงความประสงค์ของเอกชนคู่สัญญาเป็นรายแรกที่จะให้ความสนใจเข้าร่วมพัฒนาและดำเนินโครงการในส่วนดังกล่าว

Ads by AdAsia
You can close Ad in 1 s

หากล่วงเลยระยะเวลาที่ รฟท. กำหนดให้อย่างสมเหตุสมผล เอกชนคู่สัญญาไม่ให้ความสนใจหรือไม่สามารถตกลงกันได้ระหว่าง รฟท. และเอกชนคู่สัญญาเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาและดำเนินโครงการในส่วนข้างต้น รวมถึงผู้รับผิดชอบในภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น กรณีดังกล่าว รฟท. มีสิทธิที่จะดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกำหนดต่อไป
5) ในการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย หากเอกชนคู่สัญญาดำเนินงานการออกแบบโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และหรือ/แอร์พอร์ต เรลลิงค์ ส่วนต่อขยายแล้วแตกต่างจากแบบรูป (Conceptual Design) เอกชนคู่สัญญามีหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย และสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ
6) ในการดำเนินการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย เอกชนคู่สัญญาจะระมัดระวังมิให้ดำเนินงานข้างต้นให้ส่งผลกระทบต่อโครงการอื่นหรือการให้บริการสาธารณะของหน่วยงานของรัฐ
(ข) การตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย (ไม่รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)
1) เอกชนคู่สัญญาจะต้องอำนวยความสะดวก และสนับสนุนการปฏิบัติงานของ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ ในการตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ตเรลลิงค์ส่วนต่อขยายตลอดระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.1(1) และระยะเวลาของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในข้อ 5.2(2)(ก)
2) เอกชนคู่สัญญาจะต้องให้ความช่วยเหลือแก่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ ในระหว่างที่บุคคลดังกล่าวตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ตามที่บุคคลข้างต้นร้องขอ ทั้งนี้ เอกชนคู่สัญญาจะเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน
3) เอกชนคู่สัญญาจะต้องส่งแบบและเอกสารด้านการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย รวมถึงแบบของงานก่อสร้างและรายงานความสำเร็จของงานก่อสร้างในแต่ละส่วน ให้แก่ รฟท.ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ และการที่บุคคลดังกล่าวรับเอกสารดังกล่าว ไม่ถือว่าเป็นการอนุมัติโดยบุคคลดังกล่าวว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายที่ทำตามเอกสารข้างต้นถูกต้องและครบถ้วนแต่อย่างใด

4) กรณี รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบเห็นว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายไม่สอดคล้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง และ/หรือที่ปรึกษาตรวจสอบมีสิทธิคัดค้านและสั่งให้เอกชนคู่สัญญาแก้ไขได้โดยคู่สัญญาตกลงยอมรับว่าการไม่ใช้สิทธิคัดค้านหรือใช้สิทธิคัดค้านในงานใด ไม่ถือว่าเป็นกรณีที่ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้าง และ/หรือที่ปรึกษาตรวจสอบให้การอนุมัติในงานดังกล่าว
(ค) การตรวจสอบความแล้วเสร็จของงานในส่วนใดส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟ ในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย (ไม่รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)
1) ในระหว่างการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย หากเอกชนคู่สัญญาได้ดำเนินงานแล้วเสร็จให้เอกชนคู่สัญญาแจ้งให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบรับทราบถึงความแล้วเสร็จของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย และให้ที่ปรึกษาตรวจสอบเข้าตรวจสอบและทดสอบว่าการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ
2) กรณีที่ปรึกษาตรวจสอบเห็นว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต
เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ปรึกษาตรวจสอบจะดำเนินการดังต่อไปนี้
ก) แจ้งเป็นหนังสือไปยังเอกชนคู่สัญญา รฟท. และที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างทราบโดยไม่ชักช้าถึงการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ และ
ข) กำหนดระยะเวลาให้เอกชนคู่สัญญาดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุนโดยเร็ว ทั้งนี้ เอกชนคู่สัญญาไม่สามารถนำกำหนดระยะเวลาดังกล่าวมาเป็นข้ออ้างยกเว้นค่าปรับตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุนได้
เงื่อนไขในสัญญาต้องบอกว่าละเอียดยิบจริงๆ ครับ มิน่าละ!
//-----------------

สัญญา 'ไฮสปีด 3 สนามบิน' ประวัติศาสตร์การประมูล(16)
ออนไลน์เมื่อ 21 ก.ย.2562
คอลัมน์ทางออกนอกตำรา โดย... บากบั่น บุญเลิศ
ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3507 หน้า 6
ระหว่างวันที่ 22-25 ก.ย.2562



ผมลากพาทุกท่านมาติดตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) วงเงิน 224,544 ล้านบาท ที่นับเป็นประวัติศาสตร์การประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐบาลไทยที่มีความล่าช้าในการลงนามเซ็นสัญญายาวนานที่สุด บัดนี้เป็นเวลากว่า 7-8 เดือนเข้าไปแล้ว แต่ “รัฐ” ยังไม่มีการลงนามเซ็นสัญญากับเอกชน

อะไรคือต้นตอปัญหาของความล่าช้า ทำไมยื้อยุดฉุดกระชากสัญญามายาวนานขนาดนี้

สัญญาที่ติดขัดตรงไหน คือหัวใจที่เราเกาะติดในร่างสัญญามาถึง 15 ตอนแล้ว และจะพยายามนำเสนอให้เต็มที่เพื่อให้ทุกท่านได้ร่วมกันติดตามโครงการที่จะพลิกเมืองของประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะพาทุกท่านไปติดตามตอนต่อไป ผมขออนุญาตเบรกสาระสัญญาไว้แป๊บนึง เพราะผมได้รับหนังสือชี้แจงจาก สำนักสื่อสารองค์กร สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ภายหลังจากที่ผมได้นำเสนอข่าวในรายการ Newsroom : ห้องข่าวเศรษฐกิจ ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22 เมื่อวันอังคารที่ 3 กันยายน 2562 ในประเด็น “ลึก แต่ไม่ลับ” ฉบับย่อ ตามล่ารถไฟ 3 สนามบิน ความดังนี้..

การส่งมอบที่ดินจากการรถไฟแห่งประเทศไทยนั้น โครงการนี้มีระยะทาง 220 กม. ระหว่างทางมีสิ่งกีดขวางและระบบสาธารณูปโภคมากมาย ดังนั้นภายหลังจากลงนามสัญญา เอกชนต้องสำรวจรายละเอียดที่จำเป็น เช่น ท่อส่งนํ้าประปา ท่อระบายนํ้า ท่อส่งนํ้ามัน และท่อส่งก๊าซ รวมถึงออกแบบโครงสร้างทางรถไฟต้องหลบหลีกให้มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และการรื้อย้ายมีขั้นตอน และระยะเวลาต่างกัน ขึ้นกับความยากง่ายของสาธารณูปโภคนั้นๆ

ดังนั้น จึงจำเป็นที่ภายหลังลงนามสัญญาร่วมลงทุน รฟท.และเอกชน ต้องทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมการจนเป็นที่แน่ใจว่าพื้นที่มีความพร้อม รฟท.จึงจะออกหนังสือเริ่มงาน (Notoce to Proceed : NTP) ให้เอกชนเริ่มก่อสร้างได้


ข้อดีของแนวทางนี้ จะลดปัญหาข้อพิพาทของคู่สัญญา ซึ่งต่างจากโครงการอื่นที่ภายหลังลงนามสัญญาก็เร่งรัดให้เริ่มก่อสร้างทันที และเมื่อรัฐไม่พร้อมส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ทันก็จะมีปัญหาและข้อพิพาทตามมา

เรื่องต่อมาคือ ระยะเวลาของโครงการ ภายหลังการลงนามสัญญาแล้ว คณะกรรมการนโยบายอีอีซี จะแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารสัญญาซึ่งจะดูแลและเร่งรัดการส่งมอบพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยการดำเนินการส่งมอบพื้นที่จะทยอยส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนเตรียมงานก่อสร้างทั้งหมดภายใน 2 ปี (ปี 2564) นับจากลงนามสัญญาซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในปี 2567-2568

ผมไม่ต้องอธิบายอะไร ท่านก็สามารถใช้ดุลพินิจได้ว่า รอบคอบ รัดกุม แค่ไหน ช่องโหว่ ช่องว่าง เป็นอย่างไร

คราวนี้มาดูสาระสัญญาในกรณีที่ปรึกษาตรวจสอบเห็นว่าการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูง และแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟที่ปรึกษาตรวจสอบจะดำเนินการดังต่อไปนี้ รถไฟความเร็วสูงและ/หรือแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ซึ่งผมนำเสนอข้อ ก.ข้อ ข.ไปแล้ว มาดูข้ออื่นกันต่อ

ค) เอกชนคู่สัญญาจะต้องแก้ไขการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายให้ถูกต้องและเป็นไปตามสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟภายในระยะเวลาที่ที่ปรึกษาตรวจสอบกำหนด โดยจะต้องส่งรายงานและหลักฐานการแก้ไขดังกล่าวให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบ

(ง) การออกหนังสือเพื่อรับรองความแล้วเสร็จของการพัฒนาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย (ไม่รวมถึงงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ)

1) เมื่อเอกชนคู่สัญญาพิจารณาเห็นว่าได้ดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรืองานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายจนแล้วเสร็จ ตลอดจนทำการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน และเห็นว่างานดังกล่าวพร้อมที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้ว เอกชนคู่สัญญาจะต้องแจ้งให้ รฟท. ที่ปรึกษาควบคุมการก่อสร้างและที่ปรึกษาตรวจสอบทราบถึงความแล้วเสร็จของงานดังกล่าว และให้ที่ปรึกษาตรวจสอบเข้าตรวจสอบและทดสอบว่าการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายหาก รฟท. เห็นว่าเอกชนคู่สัญญาได้ดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย จนแล้วเสร็จและพร้อมที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้ว รฟท. อาจกำหนดให้ที่ปรึกษาตรวจสอบเข้าตรวจสอบและทดสอบว่าการดำเนินงานนั้นเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟก็ได้

2) ภายในสี่สิบห้า (45) วัน นับแต่ได้รับแจ้งดังกล่าว ที่ปรึกษาตรวจสอบจะต้องทำการตรวจสอบและยืนยันให้แก่ รฟท. เพื่อรับรองว่าเอกชนคู่สัญญาได้ทำงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรืองานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย แล้วเสร็จครบถ้วน และงานดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นตามกำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน รวมถึงข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ และมีสภาพปลอดภัยเพียงพอที่จะเริ่มการให้บริการเดินรถและบำรุงรักษาโครงการเกี่ยวกับรถไฟในส่วนดังกล่าว พร้อมส่งสำเนาให้กับเอกชนคู่สัญญาซึ่ง รฟท. จะดำเนินการดังต่อไปนี้

ก) กรณีที่งานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ผ่านการทดสอบทั้งหมด หาก รฟท. ได้ออกหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟให้แก่เอกชนคู่สัญญาแล้ว และหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยายให้แก่เอกชนคู่สัญญาแล้ว รฟท. จะออกหนังสือรับรองเริ่มให้บริการเดินรถทั้งระบบให้เอกชนคู่สัญญา โดยไม่ชักช้า

ข) กรณีงานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงก์ส่วนต่อขยาย ผ่านการทดสอบทั้งหมด หาก รฟท. ได้ออกหนังสือรับรองการก่อสร้างงานโยธาร่วมของโครงการเกี่ยวกับรถไฟแล้ว รฟท. จะออกหนังสือรับรองการเริ่มให้บริการเดินรถแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ให้เอกชนคู่สัญญา โดยไม่ชักช้า

3) กรณีที่ปรึกษาตรวจสอบเห็นว่า เอกชนคู่สัญญายังดำเนินงานในระยะที่ 1 ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงและ/หรืองานในระยะที่ 1 ในส่วนของแอร์พอร์ต เรลลิงค์ส่วนต่อขยาย ไม่แล้วเสร็จ หรือยังไม่ได้ดำเนินการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นตามที่จำเป็นตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุน รวมถึง ข้อกำหนดของ รฟท. ของโครงการเกี่ยวกับรถไฟ ที่ปรึกษาตรวจสอบจะแจ้งให้ รฟท. ทราบพร้อมส่งสำเนาให้กับเอกชนคู่สัญญาและเอกชนคู่สัญญาจะต้องเร่งดำเนินการดังกล่าวให้แล้วเสร็จ หรือทำการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นและแจ้งให้ รฟท. และที่ปรึกษาตรวจสอบทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาตรวจสอบจะตรวจสอบความแล้วเสร็จของงานดังกล่าวภายในสี่สิบห้า (45) วัน นับแต่ได้รับแจ้งจากเอกชนคู่สัญญาและยืนยันแก่ รฟท. ว่าเอกชนคู่สัญญาได้ดำเนินงานในระยะที่ 1 ดังกล่าวครบถ้วนหรือได้ทำการทดสอบตามที่กำหนดไว้ในสัญญาร่วมลงทุนแล้ว จะต้องทำการตรวจสอบให้แล้วเสร็จและยืนยันไปยัง รฟท. ภายในสี่สิบห้า (45) วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งจากเอกชนคู่สัญญา และ รฟท. จะดำเนินการออกหนังสือรับรองโดยนำข้อ 15.1(1)(ง)2) มาใช้บังคับโดยอนุโลม

มาติดตามกันต่อนะครับ...ขอบอกว่า มีที่นี่ที่เดียว!
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2019 4:45 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ซีพีนัดรถไฟลงนามสัญญาไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน ภายใน 3 สัปดาห์

วันที่ 20 กันยายน 2562


ซีพีตอบรับ เซ็น‘ไฮสปีด’ ตั้งแง่ส่งมอบ
ออนไลน์เมื่อ 22 กันยายน 2562
ตีพิมพ์ใน หน้า 1
ฐานเศรษฐกิจ
ฉบับ 3507 วันที่ 22-25 กันยายน 2562

ซีพีร่อนหนังสือตอบรับเซ็นสัญญาไฮสปีด 3 สนามบิน ถึงรฟท. 19 ก.ย.พร้อมเงื่อนไขยิบ 2 เรื่องเดิม ส่งมอบพื้นที่-ดัชนีชี้วัด จำนวนผู้โดยสาร “วรวุฒิ” นัดถกรายละเอียดอีกรอบ

มติคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) วันที่ 11 กันยายน 2562 ขีดเส้น 7 วันให้กิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งหรือกลุ่มซีพีตรวจสอบร่างบันทึกแนบท้ายสัญญาโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หากไม่ติดขัดประเด็นใด จะกำหนดวันลงนามในสัญญาอีกครั้งภายในเดือนกันยายนนี้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา กลุ่มซีพี ส่งหนังสือตอบรับการลงนามในสัญญา รถไฟเชื่อม 3 สนามบินมายังรฟท. ตามกำหนดเวลา แต่เนื่องจากมีรายละเอียดข้อเสนอค่อนข้างมาก จึงต้องกำหนดวันประชุมอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การเซ็นสัญญาจะต้องเกิดขึ้นไม่เกินเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน

ขณะรฟท.ต้องเร่งเคลียร์พื้นที่ส่งมอบ ซึ่งยังเน้นการผลักดันผู้บุกรุกออกนอกพื้นที่, การบอกเลิกสัญญาเช่าเขตทางกว่า 400 สัญญา, การจัดการรื้อย้ายสาธารณูปโภค เป็นต้น สำหรับรายละเอียดที่กลุ่มซีพียังเป็นกังวลส่วนใหญ่เป็นเรื่องการส่งมอบพื้นที่ กรณีผู้บุกรุก ซึ่งรฟท.ยืนยันว่า สามารถปฏิบัติได้ตามที่กำหนดในสัญญาแนบท้าย

แหล่งข่าวรฟท.เสริมว่ากลุ่มซีพียังวิตกกังวล 2 เรื่องหลักได้แก่ดัชนีชี้วัดผลงานหรือเคพีไอ หากยอดผู้โดยสารไฮสปีดไม่ได้ตามเป้าอีกทั้งการจัดหาขบวนรถ ไม่ตรงตามเวลา เช่น ขบวนรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ 7-8 ขบวนผู้รับสัมปทานจะต้องถูกปรับ ซึ่งเบื้องลึกยังไม่สามารถตกลงกันได้ เช่นเดียวกับการส่งมอบพื้นที่แนวเส้นทางกลุ่มซีพียังกังวลว่าอาจก่อสร้างไม่ทัน 5 ปี อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มทั้งดอกเบี้ยและเบี้ยปรับ หาก รฟท.ไล่รื้อผู้บุกรุกไม่ทันตามกำหนดหรืออาจมีผู้บุกรุกใหม่เกิดขึ้นภายหลัง

ขณะรฟท.เองยอมรับว่ายังไม่ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับผู้บุกรุกเพียงแต่ประชาสัมพันธ์กระจายข่าวออกไปให้รับรู้รับทราบ ซึ่งปัจจุบันมีกว่า 400 ครัวเรือน กระจายอยู่ตามเส้นทางทั่วไป มากสุด บริเวณหัวหมาก แต่อนาคต อาจมีบุกรุกเพิ่ม 800-900 ครัวเรือนก็เป็นได้

ซึ่งผู้บุกรุก มักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้จะไล่รื้อไปแล้ว ก็ อพยพไปที่ใหม่หรือ เข้ามาสร้างสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินเดิมในภายหลังหากไม่ติดตามอย่างต่อเนื่อง โดยดูได้จาก รถไฟชานเมืองสายสีแดงสัญญา 1 ช่วงบางซื่อ-รังสิตเวลาผ่านไปหลายปี ยังคงต้องไล่ผู้บุกรุกต่อ อย่างไรก็ตามรฟท.เขียนเอกสารแนบท้ายโดยขอ เวลา 2 ปีนับจากเซ็นสัญญา

Ads by AdAsia

ส่วนความคืบหน้าการเวนคืน ล่าสุดรอสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เวนคืนที่ดินจำนวน 12 แปลง ซึ่งจังหวัดฉะเชิงเทรา ถูกกระทบมากที่สุด จำนวน 1 แปลงพื้นที่ 400 ไร่ เพื่อนำไปสร้างสถานีและอู่ซ่อมแต่เบื้องต้นได้เปิดรับฟังความคิดเห็นทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่แล้ว โดย รฟท.ทำบันทึกแนบท้ายสัญญา นับจาก พ.ร.ฎ. เวนคืนบังคับใช้ ระบุชัดเจนว่าจะใช้เวลาเวนคืน 1 ปี 6 เดือน และ บวกเพิ่มอีก 6 เดือนกรณี ชาวบ้านไม่ยอมออกจากพื้นที่โดยเฉพาะ ฉะเชิงเทรา อย่างไรก็ตามการเซ็นสัญญารถไฟเชื่อม 3 สนามบินภายในเดือนกันยายนนี้ ยังไม่นับเป็นการเริ่มต้นการทำงาน แต่จะ เริ่มนับหนึ่ง ตามสัญญาได้ก็ต่อเมื่อการส่งมอบพื้นที่พร้อม ผู้รับสัมปทานสามารถเข้าพื้นที่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่าหลังจากรฟท. กำหนดให้เครือซีพีให้คำตอบการลงนามรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ภายใน 7 วัน เครือซีพีจะหารือกับพันธมิตรและจะลงนามโครงการนี้แน่นอน

“โครงการดังกล่าวใช้เงินลงทุนจำนวนมาก จำเป็นต้องได้รับการตัดสินใจจากทุกฝ่าย แต่เมื่อทุกฝ่ายมีความตั้งใจตรงกันแล้วคาดว่าจะไม่มีปัญหา” นายศุภชัย กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42623
Location: NECTEC

PostPosted: 23/09/2019 8:02 pm    Post subject: Reply with quote

'อนุทิน' ขีดเส้นลงนามไฮสปีด 15 ต.ค.นี้
23 กันยายน 2562

"อนุทิน" ขีดเส้นลงนามไฮสปีด 15 ต.ค.นี้ บีบ "ซีพี" หากไม่ลงนามถูกริบประกันซอง เปิดทางกลุ่มบีเอสอาร์เจรจารายต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงผลการประชุมร่วมนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก (กพอ.) ถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า ในนี้ (23 ก.ย.2562) เวลา 13.00 น.ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาในเรื่อง กรอบการหาข้อสรุปในการดำเนินโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน โดยที่ได้ประชุมได้มอบคณะกรรมการคัดลือกฯ จัดประชุมวันที่ 27 ก.ย.2562 เวลา 16.00 น.

และทำหนังสือแจ้งให้ผู้ยื่นข้อเสนอมาลงนามในสัญญาในวันที่ 15 ต.ค. 2562 โดยกำหนดไว้ว่า ในกรณี 1 หากทางกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่มซีพี) หรือ CPH มาลงนาม ให้ดำเนินการตามสัญญา และกรณี 2 ถ้า CPH ไม่มาลงนาม จะถูกริบหลักประกันซองและอาจถูกพิจารณาเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะเชิญผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 2 หรือกลุ่มบีเอสอาร์ มาเจรจาต่อไป โดยภายหลังวันที่ 27 ก.ย.2562 คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะรายงานผลต่อ กพอ. ต่อไป
Ads by AdAsia
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 335, 336, 337 ... 542, 543, 544  Next
Page 336 of 544

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©